• อักษราภรณ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-07-16
  • จำนวนเรื่อง : 1093
  • จำนวนผู้ชม : 873237
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1563 คน
อักษราภรณ์
การเดินทางของชีวิตที่มีธรรมะเข้ามาประกอบ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Aug-saraporn
วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2556
Posted by อักษราภรณ์ , ผู้อ่าน : 719 , 01:25:18 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 4 คน BlueHill , สมชัย และอีก 2 คนโหวตเรื่องนี้

คัดลอกจาก

หนังสือคำสอนผู้บวช

หน้า ๗๕ - ๑๗๘

 

 

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
อาโป วันที่ : 27/04/2013 เวลา : 12.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile


ศัพท์ว่า อัตตา ที่แปลว่า ตัว
หรือ ตน นี้ เมื่อพิจารณาดูตามทาง
พระพุทธศาสนาน่าจะได้แก่ ภวะ หรือ
ภพ คือความเป็น หรือผู้เป็น ซึ่ง
สืบเนื่องมาจากอุปาทาน ความยึดถือ
ตามนัยแห่งปฏิจจสมุปบาท. ภพ คือ
ความเป็น หรือ ผู้เป็น ที่มีอยู่ในคนนั้น
เป็นต่าง ๆ กัน, เมื่อกล่าวสั้น ก็ได้แก่
ภพชั่วตามภูมิชั้น และภพดีตามภูมิชั้น
ตลอดถึงอัสมินานะ ถือว่าเป็นเรา เป็น
อย่างละเอียดหรืออย่างสูง ( ส่วนพระ
อรหันต์ ไม่มีภพเพราะไม่มีอุปาทาน ).
( วชิร. ๙๗-๙๘ ).
อีกปริยายหนึ่ง อัตตา โดยสมมติ-
มรรค ( ทางสมมติ ) หรือ โดยสามัญ
โวหาร, พระพุทธศาสนาแสดงอัตตา
( ตัวตน ) เป็นผู้ทำและเป็นผู้รับผล ดัง
เช่นว่า ทำบาปด้วยตน เศร้าหมองด้วย
ตน ไม่ทำบาปด้วยตน หมดจดด้วยตน. "[๑. อตฺตนา ว กตํ ปาปํ อตฺตนา สงฺกิลสฺสติ
โดยทางสมมตินี้ ท่านใช่คำว่าสัตว์
บุคคล ตัว ตน เรา เขา ในการแสดงธรรม,
เพราะถ้าไม่ใช้ ก็แสดงธรรมให้เข้าใจกัน
ไม่ได้, แต่ท่านก็แสดงเป็นเพียงสมมติ
เท่านั้น ดังคาถาแปลว่า " เพราะประกอบ
ส่วนรถต่าง ๆ เข้า เสียงว่ารถก็มีฉันใด,
เมื่อขันธ์ทั้งหลายมีอยู่ สมมติว่าสตว์ก็มี
ฉันนั้น. "[๑. ยถา หิ องฺคสมฺภารา โหติ สทฺโท รโถ อิติ
เอวํ สนฺเตสุ ขนฺเธสุ โหติ สตฺโตติ สมฺมติ.]
โดยวิมุตติมรรค ( ทางวิมุตติ ) ซึ่ง
มุ่งให้หลุดพ้นจากความยึดถือโดยประการ
ทั้งปวง, พระพุทธศาสนาแสดงอนัตตา
ทั้งโดยปริยาย คือชี้สิ่งใดสิ่งหนึ่งว่าเป็น
อนัตตา ทั้งโดยนิปปริยาย ( สิ้นเชิง )
เช่น สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตา ธรรม
ทั้งปวงเป็นอนัตตา, บางแห่ง ปฏิเสธ
อัตตาตรง ๆ เช่น อตฺตา หิ อตฺตโน
นตฺถิ ตนไม่มีแก่ตน. คำว่าอนัตตานี้แปล
กันว่า " มิใช่ตน " มิได้แปลกันว่า " ไม่
มีตน, " เพราะในการแสดงอนัตตา ท่าน
ยกสิ่งที่เป็นอนัตตาขึ้นแสดงด้วยเสมอ เช่น
ขันธ์ อายตนะ ธาตุนั้น ๆ เป็นอนัตตา.
แต่ตามความหมาย เมื่อยกสิ่งใดขึ้นแสดง
ว่าเป็นอนัตตา ก็หมายความว่าไม่มีอนัตตา
อยู่ในสิ่งนั้น ดังเช่นอธิบายในความไม่มี
แห่งสักกายทิฏฐิ ( ความเห็นว่ากายตน )
ว่าไม่ตายเห็นขันธ์โดยเป็นตน ไม่เห็นว่า
ตนมีขันธ์ ไม่เห็นขันธ์ในตน หรือตนใน
ขันธ์. แต่ก็ยังมีปัญหาว่าพ้นจากขันธ์ จะ
พึงมีอัตตาหรือไม่ ?
ปัญหานี้ พึงตอบอนุโลมตามที่กล่าว
มาแล้วว่า พ้นจากขันธ์ ก็พ้นจากสมมติ-
บัญญัติ, ผู้พ้นที่เรียกว่าพระตถาคตหรือ
พระอรหันต์ย่อมไม่สูญ แต่ไม่มีสมมติ-
บัญญัติจะเรียกว่าอะไร เหมือนอย่างไฟ
สิ้นเชื้อดับไปฉะนั้น. สิ่งที่ไม่สูญจึงมี
อยู่ แต่ไม่มีสมมติบัญญัติจะเรียก, ถ้ามี
สมมติบัญญัติเรียกสิ่งไม่สูญว่าเป็นอัตตา
หรือเป็นอะไร ก็เข้าสัสสตทิฏฐิ เพราะ
เท่ากับรับว่ามีอัตตาที่ไม่สูญ, ถ้าปฏิเสธ
ว่าไม่มีอะไรเลยคือสูญ ก็เข้าอุจเฉททิฏฐิ
และผิดความจริง เพราะสิ่งที่มี ก็ต้องมี
สิ่งที่ไม่สูญ ก็ต้องไม่สูญเป็นธรรมดา,
แต่เพราะพ้นจากขันธ์ จึงพ้นจากสมมติ-
บัญญัติซึ่งอาศัยขันธ์ทุกอย่าง, ส่วนผู้ยัง
ไม่พ้นย่อมมีสมมติบัญญัติอาศัยขันธ์ครบ
ทุกอย่าง มิใช่เฉพาะแต่อัตตาอย่างเดียว,
และสำหรับผู้นั้นแล้วจะสมมติบัญญัติ
เรียกท่านว่าอย่างไร ก็แล้วแต่จะแสดง
ไปตามนานามติ แต่ก็มักยืมสมมติบัญญัติ
เก่ามาเรียก เพื่อพูดกัน ( ข้อสำคัญอย่า
เข้าใจสมมติบัญญัติเก่าว่าเป็นตัวจริง ).
( พุทธ. ๕๑-๕๒ ).
........

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
สมชัย วันที่ : 26/04/2013 เวลา : 08.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

สาธุครับ การตีความหมายโดยเฉพาะเรื่องอนัตตานี้เป็นเรื่องยาก เลยทำให้มีอาจารย์บางสำนัก ตึความว่า นิพพานนั้นเป็นอัตตา บางสำนักตีความว่าไม่เป็นทั้งอัตตาและอนัตตา แถมยังไปตีความว่าพระพุทธองค์ยกเรื่องขันธ์ห้ามาแสดงถึงอนัตตา ก็แสดงว่าน่าจะมีธรรมอื่นๆที่เป็นอัตตาบ้าง การมีอุปาทานเพื่อการยึดการเหนี่ยวต้องการในภพแท้ๆ ทำให้คนเรายังต้องหาอะไรมาเป็นตัวเป็นตน เป็นอัตตาที่เที่ยงแท้ให้ได้ และคนเหล่านั้นน่าจะมีมากกว่าเก้าสิบเปอเซนต์ของคนทั้งโลก

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< เมษายน 2013 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        



[ Add to my favorite ] [ X ]