• อักษราภรณ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-07-16
  • จำนวนเรื่อง : 1093
  • จำนวนผู้ชม : 877349
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1565 คน
อักษราภรณ์
การเดินทางของชีวิตที่มีธรรมะเข้ามาประกอบ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Aug-saraporn
วันอาทิตย์ ที่ 20 เมษายน 2557
Posted by อักษราภรณ์ , ผู้อ่าน : 1457 , 10:28:31 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

รุ้งอักษรา
เชื่อมโยงฝั่งหนึ่งกับอีกฝั่งหนึ่งด้วยสะพานอักษรสีรุ้ง...
Permalink : http://www.oknation.net/blog/Rung-Augsara
วันพุธ ที่ 16 ธันวาคม 2552
Posted by รุ้งอักษรา , ผู้อ่าน : 879 , 15:18:56 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน เขียดขาคำ โหวตเรื่องนี้

ขอบพระคุณเจ้าของภาพจาก internet

หนังสือ "เราจะเดินไปไหนกัน"
ถ่ายทอดประสบการณ์โดย  ประมวล  เพ็งจันทร์
สำนักพิมพ์สุขภาพใจ
ราคา  ๑๘๐ บาท


หน้า ๓๕

ผมมาทบทวนย้อนในตอนหลังว่า
ตอนที่ผมเดิน
ผมต้องการออกมาจากอกุศลมูล  ซึ่งเป็นอาสวะทำให้จิตใจขุ่นมัว
.
โดยทฤษฎี
ผมรู้อยู่แล้วว่าความโลภ  ความโกรธ  ความหลง
เป็นอกุศลมูลที่อยู่ในใจเรา
และสิ่งที่เป็นอกุศลมูลนี้
ก่อให้เกิดอกุศลธรรมขึ้นในใจเรา
.
อกุศลธรรม
คือเครื่องที่ทำให้จิตใจเศร้าหมอง
.
ฉะนั้น
วันหนึ่งที่ผมตักข้าวเข้าปาก  แล้วน้ำตาไหล
รับรู้เลยนะครับว่า
การแบ่งปันจากผู้อื่นให้เรานี่
มันมีพลังที่จะชำระความตระหนี่ถี่เหนียว
หรือความรู้สึกหวงแหนยึดติดอยู่ในใจเราได้
.
กระบวนการแบบนี้เกิดกับผมทีละครั้ง ๆ
จนกระทั่งไม่ใช่เฉพาะกับมนุษย์เท่านั้น
.
บางครั้ง
ผมเดินอยู่ในป่า  ในป่าที่มีความชื้นแฉะ
ผมเห็นไส้เดือนดิ้นอยู่และมีมดกัด
.
ผมทรุดตัวลงนั่งด้วยความรู้สึกว่า
จะทำอย่างไรดีกับสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้านี้นะครับ
.
แต่แล้วก็ทำอะไรไม่ถูก
เนื้อตัวของไส้เดือนก็ค่อย ๆ แห้งลง ๆ มีดินเกาะ
และมีมดเป็นจำนวนมากกำลังดึงไป
แรงที่ใช้ดิ้นเพื่อหนีมดก็หมดลง ๆ
และสุดท้าย
มดก็สามารถลากไส้เดือนผ่านผมไปทีละนิด ๆ
.
ด้วยความที่ตัวเองเคยสอนวิชาจริยธรรม
ผมเคยตั้งประเด็น  ด้วยข้อคำถามคล้าย ๆ กันนี้
ว่าในกรณีนี้เราจะทำอย่างไร
.
ถ้านักศึกษาตอบว่าจะช่วยไส้เดือน
ผมก็จะถามแย้งว่า
"แล้วคุณไม่เบียดเบียนมดรึ  เพราะมดกำลังแสวงหาอาหารมากิน"
กลุ่มหนึ่งบอกผมว่าจะอยู่เฉย ๆ
"อ้าว  คุณไม่อยู่กับความหลงรึ
คุณเห็นอะไรข้างหน้ากำลังเป็นอย่างนี้แล้วคุณไม่คิดจะช่วยเลยรึ"
ประมาณนี้นะครับ
.
คำถามเหล่านี้
ผมเคยใช้สอนนักศึกษาผมในช่วงเรียนวิชาจริยศาสตร์
.
แต่วันนั้น
คำถามนี้หายไปหมดเลย
ผมเห็น  ผมรู้เลยว่ามันคืออะไร
อารมณ์ความรู้สึกอธิบายมาเป็นคำพูดเป็นคำ ๆ ไม่ได้ก็จริง
แต่ความรู้สึกตอนนั้นบอกผมเลยว่า
ในโลกใบนี้
มันมีห่วงโซ่แห่งความอิงอาศัยซึ่งกันและกัน
มดและไส้เดือนเหล่านี้ต่างอิงอาศัยเกื้อกูลต่อกันและกัน
.
ช่วงขณะที่ระลึกนึกได้เช่นนี้
ผมยกมือขึ้นพนม  ไม่รู้จะไหว้ใคร
จะไหว้มดก็ไม่ใช่  จะไหว้ไส้เดือนก็ไม่เชิง  แต่ไหว้สรรพสิ่ง
เพราะผมรู้ว่า
แม้ผมจะไม่ได้กินไส้เดือนนี้เป็นอาหาร  ผมไม่ได้กินมดนี้เป็นอาหาร
แต่เพราะ
ความสัมพันธ์กันในมิตินี้มิใช่หรือจึงทำให้เกิดห่วงโซ่แห่งการผูกพัน
เกิดเป็นอาหาร  เกิดเป็นอะไรมากมาย
.
สิ่งเหล่านี้มิใช่หรือ
ที่ทำให้ผมได้เกิดการตระหนักรู้ว่า
การจบชีวิตลงของไส้เดือนก็เพื่อสิ่งอื่นอีกมากมาย...
.

หน้า  ๑๑๗

ผมขอเล่าเสริมสักนิดนะครับว่า
ที่มาของเรื่องนี้และก่อให้เกิดโจทย์คำถามที่ผมถามนักศึกษาคืออะไร
มีที่มาอย่างนี้ครับ
หลายปีก่อนหน้านี้
ผมและเพื่อนอาจารย์จำนวนหนึ่ง  ไปกราบพระภิกษุรูปหนึ่งที่วัดอุโมงค์
...
.
จนกระทั่งได้เวลาพอสมควร  ก็กราบลาท่านในกุฏิ
ท่านก็ยังมีใจเดินมาส่งที่หน้ากุฏิ  ซึ่งมีศาลา
พอท่านเดินออกมาเราก็ต้องคุยกับท่านต่อ
ขณะที่คุยกันอยู่นี้
ภรรยาของอาจารย์ท่านหนึ่งเห็นมดกัดไส้เดือน
เลยเอากิ่งไม้กิ่งหนึ่งมาเขี่ย
ท่านเป็นพระเชื้อสายจีนที่พูดไทยฟังยาก  แล้วท่านพูดดังมากเลยนะ
ท่านถามว่าทำอะไร  เป็นภาษาไทยสำเนียงจีน
คนเขี่ยไส้เดือนก็ตกใจที่พระถามเสียงดัง
บอกว่าจะช่วยไส้เดือนตอบด้วยความตกใจที่พระถาม
ท่านก็เลยบอกว่า
จะช่วยไส้เดือนทำไมต้องไปเบียดเบียนมด  อย่าไปทำ ๆ ๆ
.
ผมเป็นคนที่เวลาไปเจออะไรนอกห้องเรียน
จะนำเรื่องกลับมาเล่าให้นักศึกษาฟังทันที
ผมบอกพวกคุณในฐานะที่ร่ำเรียนมาทางจริยศาสตร์
คุณจะทำอย่างไร  ถ้าเป็นอย่างนี้
ทีนี้นักศึกษาก็เถียงกันใหญ่เลย
แล้วผมขอให้ยกทฤษฎีด้วย  เวลาเถียงอะไร  ต้องยกทฤษฎีขึ้นมาประกอบ
ปรากฏว่าเถียงกันหลายวันนะ  ไม่ใช่วันเดียว
เรื่องไส้เดือนกับมดนี่ เถียงกันหลายวัน
ทฤษฎีจริยศาสตร์ของใครต่อใคร
ตั้งแต่ทฤษฎีของอิมมานูเอล  คานท์  ไปจนถึงเพลโต  อริสโตเติล
เถียงกันอุตลุด
รวมถึงอ้างอิงทางพุทธศาสนาด้วยนะครับว่าควรทำหรือไม่ควรทำอย่างไร
แล้วเรื่องนี้ก็ติดใจผมตลอดมาว่าน่าพิจารณา..."
.

หน้า  ๑๒๐

...
ผมเริ่มนึกถึงประเด็นของพระวัดอุโมงค์
นึกถึงประเด็นในห้องเรียนที่ผมไปยั่วยุให้นักศึกษาถกเถียงทฤษฎีต่าง ๆ
ขณะที่ผมสาละวนคิดเรื่องนั้น  ก็เกิดความรู้สึกขึ้นมาวูบหนึ่ง
เป็นความรู้สึกว่า
ตลอดเวลาเราเอาความคิดไปใส่ในปรากฏการณ์ของโลกใบนี้
อย่างไม่รู้จักบันยะบันยัง  อย่างไม่รู้จักขอบเขตเลย
.
ขณะนั้นผมมีความรู้สึกว่า
ในป่ายังมีปรากฏการณ์มดกัดไส้เดือนอย่างนี้อีกเยอะแยะมากมายเลยนะ
ความรู้สึกของผมตอนนั้นวาบโพลงขึ้นมาจากส่วนลึกเลยว่า
นี่ไม่ใช่ปัญหาเรื่องการเบียดเบียน
แต่เป็นปรากฏการณ์ของการอิงอาศัยซึ่งกันและกันต่างหาก...
.

หน้า  ๑๒๒

...
อารมณ์ที่ติดพันต่อเนื่องมากับเรื่องที่เกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ นี้
ทำให้ผมมีอารมณ์เกี่ยวกับความเกื้อกูลนอนเนื่องอยู่ภายใน
.
พอมาถึงวันที่ผมยืนดูไส้เดือน
จึงรู้สึกว่า
ปรากฏการณ์เหล่านี้  ไม่ใช่ปรากฏการณ์ของการเบียดเบียนซึ่งกันและกัน
มดไม่ได้โกรธเคืองอะไรไส้เดือนเลย  แต่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
ถ้าพูดอย่างนี้เหมือนกับเข้าข้างตัวเอง
แต่ความรู้สึกนั้นไม่ใช่เบียดเบียน
หากแต่เป็นการเกื้อกูลที่เป็นไปโดยวงจรธรรมชาติ
.
...
ในการเกื้อกูลซึ่งกันและกันนี้
จะเข้าใจยากถ้าเราพยายามเอาเหตุผลไปอธิบาย
ถ้าเรามีหลักเกณฑ์บางอย่างนะครับ
และหลักเกณฑ์ที่ว่านี้  มีธงนำไว้แล้ว
เช่นถ้าเรายืนดูการชกต่อยกันระหว่างมนุษย์สองคนแล้วเรารู้สึกเฉย ๆ
ผมเข้าใจว่ากรณีนี้
เรากำลังปล่อยให้มีการเบียดเบียนเกิดขึ้นแล้ว
เพราะว่ามนุษย์สองคนนี้มีเหตุปัจจัยให้โกรธแค้นต่อกัน
แต่  ไม่ใช่แบบมดกับไส้เดือน
.
ในขณะที่ผมเห็นมดและไส้เดือนตรงนั้น
แล้วโยงไปสู่เรื่องอื่น ๆ ได้
ผมจึงคิดว่าตรงนี้ไม่ใช่เรื่องการเบียดเบียนกันแล้ว
แต่เป็นความสัมพันธ์ในมิติที่ลึกซึ้งมาก
และเป็นความสัมพันธ์ที่มากกว่าแค่สิ่งสองสิ่ง
แต่กลับมีสิ่งที่โยงใยสัมพันธ์กันอยู่มากมาย
ผมพยายามจะคิดหาคำอธิบายอยู่เหมือนกัน
แต่ผมไม่ได้กลับไปสอนปรัชญาอีกแล้ว  ก็เลยไม่มีการคิดที่จะอธิบาย...
.

หน้า  ๑๒๗

...
แม่ชีศันสนีย์
คุณแม่จะขอร่วมแสดงความคิดเห็นตรงนี้
ที่อาจารย์พูดถึงว่า
การที่อาจารย์ออกมาจากการใช้เหตุผลถกเถียง  เป็นก้าวที่สำคัญมาก
.
หลวงพ่อชา  ท่านพูดง่ายมากเลยว่า
"นอกเหตุเหนือผล  มันเป็นสภาวะ"
นั่นเป็นสภาวะที่หลวงพ่อชาได้สัมผัสว่า
ทุกอย่างในโลกอยู่นอกเหตุเหนือผล
.
พออาจารย์บอกว่าเราไม่เอาเหตุผลเข้าไปบัญญัติอะไร
ตรงนี้เป็นสภาพของการเข้าไปอย่างไร้ตัวตน  ของการเฝ้าดูในวิปัสสนา
อาจารย์รู้สึกว่า
เรื่องไส้เดือนกับมดไม่ได้เป็นการเบียดเบียนกันนะ
ถ้าเรามองทุก ๆ เรื่องโดยไม่ใช่การตัดสินของเรา
เราก็จะมองสิ่งนั้นอย่างที่มันเป็น
และมันก็ไม่ได้มีผิดมีถูกต่อสิ่งนั้น
ไม่ได้ตัดสินได้ด้วยการตัดสินของเราว่า
อย่างนี้เรียกว่าถูก  อย่างนี้เรียกว่าผิด
.
นึกถึงคำพูดซื่อ ๆ ของผู้รู้อย่างหลวงพ่อชา
แต่เป็นคำซื่อ ๆ ที่ชัดเจนมาก
เวลาเข้าไปปฏิบัติ  มันอยู่นอกเหนือเหตุผลจริง
เรากำลังพูดถึงความเป็นอิสระของจิตที่ไม่ได้เข้าไปจับติดเรื่องต่าง ๆ
.
การเฝ้าสังเกต
จะทำให้เรามองเห็นกระแสของสิ่งที่เป็นไป
โดยเราไม่ได้ลงไปอยู่ในกระแส
เพียงแต่เราได้เห็นสิ่งนั้น  พอหมดสงสัยในสิ่งนั้นก็หมดตัวตน
เป็นเรื่องที่ต้องฝึกกันไป
...
.

ขอบพระคุณเจ้าของภาพจาก internet

 


 
ความคิดเห็น (0)  
เด็กชาย-เด็กหญิง วันที่ : 15/01/2010 เวลา : 13.36 น.
http://www.oknation.net/blog/boy-girl
จงเลิกยึดติดในวัตถุนิยม...และกลับมาเป็นจิตนิยม...โดยการอบรมรักษาจิตใจให้ตั้งมั่นในทางที่ดี...ที่ประเสริฐ.......โลกอันจิตย่อมนำไป...อันจิตย่อมเสือกไสไป...โลกทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่ง...คือ..."จิต"...

 
ทางเดินสู่จุดหมายปลายทาง(มรรค)ที่พระพุทธองค์ทรงชี้ให้แล้วนั้น..มีอยู่
ดังนั้น ผู้ปฏิบัติพึงต้องแผ้วถางทางเดินที่รกชัฏนั้นด้วยความวิริยะของตนเองเพียงลำพัง

ความคิดเห็น (0)  
forgive วันที่ : 04/01/2010 เวลา : 20.28 น.
http://www.oknation.net/blog/tocare
Forgive others and you will be forgiven.

 
เหนือเหตุผลจริงๆค่ะ

ว่าแต่....
ขอร่วมทางไปวัดด้วยคนนะก๊าบบบบบบบบ

ความคิดเห็น (0)  
อาโป วันที่ : 03/01/2010 เวลา : 06.55 น.
http://www.oknation.net/blog/agile


 

ไม่มีเรามีแต่เงาคราบฝั่งนัย
เป็นจานใจให้ขจัดธาตุปรุงหา
แล้วกินก่อต่อเติมเพิ่มอัตตา
...ขจัดคราบในจิตหาแก่นธรรมนำกมล
ธาตุสี่เปลี่ยนเวียนหมุนเป็นทุนหัน
สรรพสิ่งเป็นเพียรฝันในตัณ+หา
หากนิ่งหมั่นขจัดใสในแววตา
ธาตุก็เป็นของมันมาเช่นนั่นเอง



ความคิดเห็น (0)  
phithak-P วันที่ : 30/12/2009 เวลา : 14.42 น.
http://www.oknation.net/blog/phithak-P

 
นับว่าเป็นหนังสือแห่งการบำเพ็ญภาวนาที่ร่วมสมัยจริงๆจนคิดถึงเล่ม"ปาฏิหารย์แห่งการตื่นฯ"

อย่างไรก็แล้วแต่ขอให้การเปลี่ยนผ่านของวันเวลาที่กำลังมาถึงนำพาสิ่งทีดีๆและมีความสุขเกิดขึ้นกับชีวิตและวิถีของการงานครับ
แวะมาสวัสดีปีใหม่เพื่อนบ้านขอ-รับ

ส วั ส ดี ปี ใ ห ม่ ข อ - รั บ
ปรู๊น ปรู๊น ปรู๊น นนนนนน...

ความคิดเห็น (0)  
อาโป วันที่ : 18/12/2009 เวลา : 21.34 น.
http://www.oknation.net/blog/agile


 

.ทุกข์เพราะใจ...ยึดอยากให้เป็น
รกในใจเป็น.....เช่นนั่นน่า
แก้รกภายนอก....เอากายใจไปทำมา
สะอาดตาสะอาดใจ.....ข้างนัยตน

กวาดขยะ..รกที่ใด เพราะใจยึด
ขัดถูสึก.....ขัดข้างในใช่นอกน่า
ดีไม่ดีชั่วไม่ชั่ว.....อยู่ที่ตัวพา
....ข้างในว่างไร้อัตตา สงบเย็น


.

ความคิดเห็น (0)  
อักษราภรณ์ วันที่ : 17/12/2009 เวลา : 16.12 น.
http://www.oknation.net/blog/Aug-saraporn
ดอกโมกเอยโมกขธรรมล้ำเลิศค่า.....ปรารถนาโมกข์หมายปลายทางถึง.....อัฏฐังคิกมรรคไม่หย่อนตึง.....โมกน้อยดอกหนึ่งเริ่มแย้มบาน.....

 





ไปวัดก๊าบบบบบบบบบบบ

ความคิดเห็น (0)  
times วันที่ : 17/12/2009 เวลา : 12.19 น.
http://www.oknation.net/blog/times

 



ไปไหนกันดีคะ..





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< เมษายน 2014 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      



[ Add to my favorite ] [ X ]