*/
  • BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-07-14
  • จำนวนเรื่อง : 105
  • จำนวนผู้ชม : 140804
  • จำนวนผู้โหวต : 133
  • ส่ง msg :
  • โหวต 133 คน
ดูนกบ่อลุงสิน แก่งกระจาน

ดูนกบ่อลุงสิน แก่งกระจาน

View All
<< กรกฎาคม 2017 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 6 กรกฎาคม 2560
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 1276 , 10:19:00 น.  
หมวด : วิทยาศาสตร์/ไอที

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน นายยั้งคิด , สำรวจฟ้า และอีก 6 คนโหวตเรื่องนี้

แม้ที่ผ่านมากรมสรรพากรทำหรือคิดอะไรหลายอย่างโหลยโท่ย แต่งานนี้และเรืองนี้ ผมเห็นด้วยครับ...กับแนวคิดเรื่องจัดเก็บภาษีบริษัทต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจโซเลียลมีเดีย เช่น Facebook/Google/Youtube/Line ฯลฯ ...บริษัทกลุ่มนี้มีรายได้มหาศาลจากเงินค่าโฆษณาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เงินรายได้เหล่านี้คือเม็ดเงินที่บริษัทเอเย่นซี่ในไทยจ่ายเงินซื้อโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ปีละไม่ต่ำกว่า 12,000 – 15,000 ล้านบาท (เล่นเฟสแล้วเห็นโฆษณาในหน้า Feed และทางด้านขวามือของเพจ นั่นแหละเป็นช่องทางหนึ่งในหลายๆช่องทาง) แต่ไม่เคยเสียภาษีให้รัฐไทย!

เชื่อไหมครับว่า...เงินรายได้มหาศาลจำนวนนี้ยังไม่ถูกเก็บภาษีเลยแม้แต่ครั้งเดียว บริษัทสื่อโซเชียลยักษ์ใหญ่ได้ส่งออกเงินรายได้ไปต่างประเทศหมดทุกบาททุกสตางค์ ไม่รู้ว่าทำไมกรมสรรพากรเพิ่งมาตื่นเอาตอนนี้ ทั้งๆที่หากจัดเก็บภาษี มั่นใจได้เลยว่า จะมีเงินเข้าแผ่นดินจำนวนมหาศาลในแต่ละปี ปล่อยให้ธุรกิจประเภทนี้ได้รับสิทธิสภาพนอกอาณาเขตมานาน ทำตัวเป็นเสือนอนกินเป็นสิบปี สร้างความเหลื่อมล้ำต่อธุรกิจเว็บออนไลน์ไทย เพราะเว็บไทยเองจ่ายภาษีตามหลักเกณฑ์ทุกประการ ...เสียเปรียบกันเห็นๆ ก็เจ๊งซิครับเว็บไทยในสายเลือด

...เพราะมันชัดเจนอยู่แล้วว่า แม้บริษัทเหล่านี้จะมีสถานะในไทยเป็นเพียงสำนักงานสาขาในไทย แต่ก็เข้าเกณฑ์ตามกฎหมายไทยที่บัญญัติว่า บริษัทต่างประเทศซึ่งประกอบกิจการหรือมีเงินได้จากประเทศไทย จะต้องเสียภาษีอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น

1.ในฐานะผู้ประกอบกิจการในประเทศไทย (มาตรา 66 และ 76 ทวิ ของประมวลรัษฎากร)

2.ในรูปบริษัทต่างประเทศที่มีได้ประกอบกิจการในประเทศไทย แต่มีเงินได้ที่รับจากหรือในประเทศไทย (ตามมาตรา 70) ...ไม่เข้าใจครับที่ผ่านมาตีความกฎหมายกันรอบด้านหรือไม่ จึงเก็บภาษีไม่ได้

ตามปกติ บริษัทต่างประเทศที่เข้าข่ายตามเกณฑ์ดังกล่าว มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเข้ารัฐไทยอยู่แล้ว เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกําไรสุทธิ,ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และหากมีการนำกำไรออกไปนอกประเทศไทย ก็ต้องเสียภาษีอีก 10% หรือหากเข้าข่ายตามมาตรา 70 ก็ต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 10-15% เพื่อนำส่งต่อกรมสรรพากร

มีการคำนวณจากผู้เชี่ยวชาญภาษีเอาไว้ว่า หากเริ่มมีการจัดเก็บภาษีจริง สรรพากรสามารถจัดเก็บภาษีจากบริษัทสื่อโซเชียลยักษ์ใหญ่ ได้ถึงปีละ 2,000 – 3,000 ล้านบาท... จำนวนไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ ...ถามย้ำอีกที ทำไมเพิ่งมาคิดเก็บ ทำรัฐขาดรายได้มาตั้งนาน... แต่ทีพ่อค้าแม่ขายรายเล็กรายน้อย ขูดเข้ารีดเข้าไปแบบถึงเลือดถึงเนื้อ ถึงกับส่งคนไปนั่งนับชามโจ๊กชามก๊วยเตี๋ยวก็มี

ไหนๆ ปีนี้สรรพากรก็เก็บภาษีได้ไม่เข้าเป้าเข้าตา เป็นเหตุให้ระยะนี้จึงออกจัดหนักทางออนไลน์ ทั้งเก็บภาษีโฆษณาออนไลน์ในสื่อโซเชียลต่างประเทศ และเก็บภาษีร้านค้าออนไลน์ในประเทศ ก็ขอความกรุณาให้เกาะติดชนิดกัดไม่ปล่อยเรื่องเก็บภาษี Facebook/Google/Youtube/Line ฯลฯ จัดไปให้หนัก ให้เร็ว อย่าให้เสียของ เอาแบบส่งคนไปนับจานก๊วยเตี๋ยวตามร้านข้างทางนั่นแหละครับ

เมื่อเข้าทำธุรกิจในรัฐใดแล้ว ก็จะต้องเสียภาษีให้กับรัฐนั้น เพื่อให้รัฐนั้นๆนำเงินจากภาษีไปพัฒนาประเทศ ใช่ไหมครับ ...เงินภาษีที่จะต้องจ่ายให้รัฐไทยในอนาคตสำหรับบริษัทสื่อโซเชียลต่างประเทศแล้ว ก็ไม่ได้มากมายอะไร ท่านยังมีกำไรเหลืออยู่อีกเพียบ ก็ให้ถือเสียว่าเข้าตามตรอกออกตามประตูเสียที อย่าไปทำยึกยัก โยกโย้ หรือโวยวาย ขู่จะปิดจะหยุดธุรกิจเลยครับ จะทำให้ถูกมองว่า ใจแคบและเห็นแก่ตัวมากไปหรือเปล่า...ธุรกิจสื่อโซเชียลยังมีแนวโน้มเติบโตสูงต่อไปเรื่อยๆ สามารถจับปลาเล็กปลาน้อยได้ตลอดทุกน่านน้ำอยู่แล้ว

เฟสบุ๊คและกูเกิ้ลเสียภาษีรายได้ให้หลายประเทศ...ตัวอย่างเช่น ในประเทศอังกฤษ (คลิกตามลิงก์นี้ http://www.bbc.com/news/business-37600891) อ่านแล้วมันสุดฮากับบริษัทรวยติดอันดับ Forbes มีตัวเลข  Market Cap หรือมูลค่าตามราคาตลาด สูง 407.3 พันล้านดอลลาร์  ตรงที่เมื่อปี 2015 บริษัทพันล้านดอลลาร์ เสียภาษีให้อังกฤษไป 4.16 ล้านปอนด์ แต่ย้อนหลังไปปี 2014 ตัวเลขเสียภาษีมีแค่ 4,327 ปอนด์เท่านั้นจริงๆ  เลยโดนวิจารณ์เสียๆหายๆเรื่อง"จริยธรรมในการทำธุรกิจน่ะ มีไหม?"  พอปี 2015 ผู้บริหารในลอนดอนเลยปรับวิธีคำนวนภาษีขายโฆษณาใหม่เพื่อจ่ายภาษีเพิ่ม หวังลดกระแสเสียงวิจารณ์

เราใช้สื่อโซเชียลของท่าน ท่านก็ไปหาโฆษณามาลงให้เราอ่านให้เราเห็น เข้าทำนองน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า... เรือล่มในหนอง เงินทองหรือจะไปไหน... ก็เข้าใจในเหตุผล ไม่ได้ว่าอะไร การสร้างเว็บสร้างฟังค์ชั่นต่างๆ ต้องใช้เงินใช้ทองทั้งนั้น ที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานไหนไปเก็บภาษีรายได้ของท่าน กำไรก็ไหลเข้ากระเป๋าแบบ 100% อยู่แล้วนี่ 

แต่เมื่อมีเงินรายได้จากโฆษณาในประเทศไทย ท่านก็มีหน้าที่เสียภาษีให้ประเทศไทยอย่างถูกต้อง...เท่านั้นเองครับ

 ----------------------------------------

เขียนโดยนาย ชาลี วาระดี
หนึ่งในผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
BlueHill วันที่ : 07/07/2017 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 14 ลุงยั้งคิด
นั่นแหละครับ จุดเด่นของเฟสบุ๊ค
แต่ที่บอกว่าเป็นคลังข้อมูลโลก น่าสนใจครับว่าเป็นข้อมูลแบบไหนบ้าง คุณภาพกับไร้คุณภาพ อย่างไหนมากกว่ากัน

แต่คุณเป็นคนเก่งขนาดไหน ก็มีต้องปฏิบัติตามกฎกติกา ใช่หรือเปล่าครับลุง

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
BlueHill วันที่ : 07/07/2017 เวลา : 15.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 13พี่สำรวจฟ้า
แต่เรื่องแบบนี้คิดเร็ว ส่งคนไปนั่งนับชามก๊วยเตี๋ยวของร้านเล็กๆครับ

ความคิดเห็นที่ 18 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 07/07/2017 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 11คุณrattiya
ยอมรับเลยครับว่าผู้บริหารเฟสบุ๊คเก่งมาก กระทั่งเรื่องการหาช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อจ่ายภาษีต่ำๆ ก็เก่งมากครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
BlueHill วันที่ : 07/07/2017 เวลา : 15.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 10ครูชบาตานี
ครับผมครูชบา

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
BlueHill วันที่ : 07/07/2017 เวลา : 15.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 9น้องfebruary26
นั่นซิครับ ทำไมสรรพากรบ้านเราคิดไม่ออก
แต่สรรพากรในยุโรปและประเทศอื่นๆ คิดออกมานานแล้ว

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
BlueHill วันที่ : 07/07/2017 เวลา : 15.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 8แม่หมี
เราต้องเก็บภาษีบริษัทเหล่านี้ เพื่อนำเงินเข้าแผ่นดินครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 07/07/2017 เวลา : 10.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

อย่างไรก็ตาม medias อย่าง Google, Facebook, You Tube,etc.
มีคุณประโยชน์มากครับ โดยเฉพาะการทำหน้าที่เป็นคลังข้อมูลโลก

ความคิดเห็นที่ 13 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 20.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

สรรพากรคิดช้าหรือว่ามัวแต่หาทางเก็บภาษีจากคนที่เคยเสียให้เสียเพิ่ม

ความคิดเห็นที่ 12 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

Hamburg

ความคิดเห็นที่ 11 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 18.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คุณชาลี ไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก
พอทราบคือเฟสบุ๊ค ที่เยอรมนีมีบริษัทตั้งอยู่ที่ Homburg มีรายได้ไม่มาก เสียภาษีไม่มาก(สรุปต้องเสียภาษ๊ อย่างไรเท่าไรไม่ทราบค่ะ) แต่ที่ Ireland บริษัทเฟสบุ๊คยอดเงินหมุนเวียนสูงในยุโรป
สื่อที่ยุโรปตั้งข้อสงสัย ต้องมีอะไรในก่อไผ่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชบาตานี วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
february26 วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 13.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bang2510
The twenty-six of February 

**Facebook/Google/Youtube/Line

@ สื่อพวกนี้ ละลายพฤติกรรมเราไปจนเกือบหมด และในขณะเดียวกันก็ทำให้สื่อหลักของบ้าเรา มีผลกระทบอย่างมาก..
@ ก็คงเข้าหลักการเดิม ของฟรีไม่มีในโลกครับ เราโดนโฆษณาแฝง จากสื่อพวกนี้ และ เขากอบโกยเงินไป โดยที่ไม่ต้องเสียอะไรเลยให้กับเรา

ถ้าเก็บภาษี จากสื่อโซเชียลหลักได้ ละก็ มหาศาลครับ

ความคิดเห็นที่ 8 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 13.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
BlueHill วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 5คุณวรรณสุข
ไม่แปลกใจทำไมบริษัทรวยเร็วและเจ้าของมีทรัพย์สินมหาศาล เพราะเขารู้ช่องทางในการทำธุรกิจ การเลี่ยงการจ่ายภาษีสูงๆ และหลายประเทศตามไม่ทัน ไม่แก้กฎหมายให้เข้ากับความเร็วในทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล มีเดีย

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 5คุณวรรณสุข
ไม่แปลกใจทำไมบริษัทรวยเร็วและเจ้าของมีทรัพย์สินมหาศาล เพราะเขารู้ช่องทางในการทำธุรกิจ การเลี่ยงการจ่ายภาษีสูงๆ และหลายประเทศตามไม่ทัน ไม่แก้กฎหมายให้เข้ากับความเร็วในทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล มีเดีย

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
วรรณสุข วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 12.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นต์ค่ะ ถ้าทุกคนทำธุรกิจถ้าเอาแต่ได้แบบนี้ โลกนี้จะอยู่กันยังไงต่อไป

ความคิดเห็นที่ 4 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 11.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2 คุณrattiya
ที่ยุโรป มีการเก็บภาษีรายได้โฆษณาจากเฟสบุ๊ค /ยูทูบ หริอเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
BlueHill วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 11.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

- ความคิดเห็นที่ 1 คุณ vinitvadee
ที่ผ่านมา สรรพากรไม่เก็บภาษี จะเพราะอะไรก็แล้วแต่ ถือว่ายกประโยชน์ให้ไป แต่เมื่อถึงคราวต้องจ่ายภาษี อย่าบิดพลิ้วเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
rattiya วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 11.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
vinitvadee วันที่ : 06/07/2017 เวลา : 10.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/natcha2

แต่เมื่อมีเงินรายได้จากโฆษณาในประเทศไทย ท่านก็มีหน้าที่เสียภาษีให้ประเทศไทยอย่างถูกต้อง...เท่านั้นเองครับ

จริงๆ ด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน