• Chaoying
  • email : pkanesuan@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-08-10
  • จำนวนผู้ชม : 2015873
วันเสาร์ ที่ 25 พฤษภาคม 2562
Posted by Chaoying , ผู้อ่าน : 292 , 21:18:58 น.

โหวต 7 คน สุรศักดิ์ , สำรวจฟ้า และอีก 5 คนโหวตเรื่องนี้

หลบเริน บายใจ ...นั่งรถไฟไปให้สุดสายอันดามัน..ที่สถานีกันตัง

ฉันชอบนั่งรถไฟ..แม้ใคร ๆ หลายคนจะมองว่าเชย ช้า ล้าหลัง ไม่พัฒนา เสียเวลา อะไรอีกมากมายก็ตาม แต่สำหรับฉันแล้ว การเดินทางกลับบ้านโดยรถไฟสะดวกที่สุด ทั้งสนุก สุข สบาย แสนคลาสสิค ท่ามกลางบรรยากาศของผู้คนแปลกหน้าที่ร่วมทางในโบกี้เดียวกัน เสมือนฉันมีอาณาจักรเล็กๆ บนเก้าอี้ที่ตัวเองนั่ง รู้สึกผ่อนคลาย ให้เวลากับตัวเองด้วยการนั่งเงียบ ๆ ชมวิวทิวทัศน์ข้างทาง ปล่อยความคิดให้ล่องลอยไปนอกหน้าต่าง ขยันหน่อยก็อ่านหนังสือ ง่วงก็นั่งหลับสัปปะหงก อ้อ...และจะบอกอีกอย่างว่า ฉันชอบนอนบนรถไฟ เพราะรู้สึกสนุกเหมือนได้เดินทางผจญภัย ตกกลางคืนกางเต้นท์นอนพักแรมกลางทาง เมื่อพนักงานรถไฟมาปรับพนักเก้าอี้นั่งให้กลายเป็นที่นอน แล้วจัดปูที่นอน หมอน ม่าน แถมมีผ้าห่มสีขาวซักอบอุ่น ๆ ใส่ถุงพลาสติกซีลมาให้ด้วย หากซื้อตั๋วที่นั่งเลขคี่ก็นอนเตียงบนซึ่งราคาจะถูกกว่าเตียงล่างแถมเพิ่มรสชาติด้วยการได้ปีนไต่บันไดลิงขึ้นไปนอน หากซื้อตั๋วที่นั่งเลขคู่ก็นอนเตียงล่างซึ่งราคาจะแพงกว่าแต่ไม่ต้องปีนบันได  พอปิดม่าน ฉันก็รู้สึกเหมือนมีห้องส่วนตัวเล็ก ๆ บนรถไฟ ที่หัวนอนมีไฟสำหรับอ่านหนังสือ แต่มันไม่เคยใช้ได้ เมื่อทิ้งตัวลงนอนก็หลับง่ายเหมือนนอนเปลที่แม่ไกว ไม่ไยดีกับเสียงของล้อเหล็กที่เสียดสีไปบนรางท่ามกลางความมืดมิดของราตรีกาล

การที่จะได้นอนบนรถไฟไม่ง่ายเสมอไป ต้องซื้อตั๋วตู้นอนชั้นสองหรือชั้นหนึ่ง หากมีเหลือแต่ที่นั่งชั้นสามก็ไม่ไป การจองตั๋วรถไฟหรือการซื้อตั๋วล่วงหน้าก่อนวันเดินทางจึงต้องรีบกระทำแต่เนิ่นๆ มิฉะนั้นก็จะไม่ได้ที่นั่งดังใจ ด้วยการเดินทางโดยรถไฟยังคงได้รับความนิยมสูงอยู่ในหมู่ประชาชนคนธรรมดา กอปรกับที่นั่งและโบกี้มีจำกัด หากจะใช้บริการรถไฟต้องวางแผนเดินทางให้ดี

การเดินทางกลับบ้าน หรือ“หลบเริน” ของฉันเพื่อไปเช็งเม้งบรรพบุรุษที่ จ. ตรัง ตามประเพณีคนไทยเชื้อสายจีนเมื่อต้นเดือนเมษายน ปีนี้ ฉันจองตั๋วได้รถไฟขบวนรถเร็ว 167 กรุงเทพ – กันตัง ชั้น 2 นอนพัดลม ออกจากสถานีศาลายา 19.30 ถึงสถานีตรัง ประมาณ 10.30 น. ส่วนขบวนรถด่วน 183 ซึ่งออกจากสถานีศาลายา 18.00 น.จะถึงตรัง 7.30 น. นั้น เต็มหมดแล้ว เนื่องจากเป็นช่วง เทศกาลเช็งเม้ง ผู้คนเดินทางกลับบ้านกันมาก  (รถไฟไปตรังมีเพียง 2 ขบวน)

ราว 9.25 น. ถึงสถานีชุมทางทุ่งสง เห็นป้ายสะดุดตา "หลบเริน บายใจ" น่าสนใจข้อมูล

รถไฟรางคู่ที่กำลังก่อสร้าง ช่วงชุมพร-สุราษฏร์ ความยาว 168 กม. จะมี 20 สถานี

ช่วงสุราษฏร์ ถึง ชุมทางทุ่งสง ไปชุมทางหาดใหญ่ และไปสุดสายที่สงขลา ระยะทาง 321 กม. แสดงว่าในอนาคตจะมีการสร้างทางรถไฟไปสงขลา ปกติขณะที่เขียนนี้ยังไม่มี

รถไฟออกจากสถานีชุมทางทุ่งสง

ผ่านสถานีเล็ก ๆ เรือนไม้สวยน่ารัก อย่างที่วัง

จากนั้น จะจอดสถานีห้วยยอด เพียงสถานีเดียว มีคนลง

และถึงสถานีตรัง

ตามปกติฉันจะลงรถไฟที่สถานีตรัง แล้วโทรนัดให้น้องมารับที่สถานี แต่วันนี้ ฉันรู้สึกครึ้มอกครึ้มใจ ไม่รีบไปไหนต่อ จึงคิดจะนั่งรถไฟขบวนรถเร็วนี้ไปให้สุดสายปลายทางอันดามันที่สถานีกันตัง เพราะอยากรู้ว่าเมื่อรถไฟออกจากสถานีตรังไปแล้ว ระหว่างทางไปกันตังจะเห็นอะไรบ้าง

ราว 10.30 น. แดดเดือนเมษาแรงขึ้น เมื่อรถไฟมาถึงสถานีตรัง ผู้โดยสารที่เหลือไม่กี่คนเนื่องจากทยอยลงระหว่างทางเกือบหมดแล้ว ก็ลงที่สถานีตรังจนหมดทั้งขบวน เหลือฉันเพียงคนเดียว พนักงานรถไฟเดินมาถามฉันว่า

“จะไปลงไหน ครับ”

“จะไปลงสถานีกันตัง ต้องซื้อตั๋วไหม” ฉันตอบ

พนักงานรถไฟบอกว่า “ไปลงกันตัง ไม่ต้องซื้อ แต่ถ้าขึ้นรถไฟกลับมาจากกันตัง ต้องซื้อตั๋วนะครับ”

“อ๋อ แค่ไปลงกันตังแล้วกลับรถยนต์”  ฉันบอกต่อ

พนักงานมองหน้าฉันแล้วทำหน้างง ๆ คงจะคิดในใจว่า “แปลก... ไปลงกันตัง แล้วนั่งรถกลับ ทำไมไม่ลงสถานีตรัง”

รถด่วนขบวน 183 ที่มาถึงตรังก่อนตั้งแต่ 7 โมงเช้า จอดอยู่ในรางถัดไป

เป็นเวลาใกล้สิบเอ็ดโมงเมื่อรถไฟเคลื่อนออกจากสถานีตรังไปยังกันตัง ลมร้อนผ่าวมากขึ้นพัดผ่านเข้ามาในโบกี้

ฉันนั่งมองทิวทัศน์ข้างทางอย่าง “บายใจ” พลางสมมุติว่าตนเองเป็นนักท่องเที่ยวมาจากต่างถิ่นหรือต่างประเทศแล้วนั่งรถไฟสายนี้ไปสุดสายอันดามัน จะเห็นอะไรบ้าง ฉันหวังว่าจะได้เห็นแม่น้ำตรัง แต่แล้วฉันก็ได้เห็นดังภาพต่อไปนี้

รถเคลื่อนออกจากสถานีตรัง มองเห็นถนนหลังสถานีที่ขนานไปกับทางรถไฟ สักครู่

มองเห็นท้องทุ่งหญ้า  แต่ไม่มีทุ่งนา

เห็นสวนปาล์มที่เพิ่งปลูก กับป่ายางพาราที่กำลังแตกใบอ่อน หลังผลัดใบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เห็นสวนปาล์มที่ต้นสูงใหญ่ไม่ต่ำกว่าสิบปีแล้ว และมีบ้านชาวบ้านห่างๆ เป็นระยะ

ฉันหวังจะได้เห็นแม่น้ำตรัง แต่ไม่เห็นมี นอกจากพื้นที่ชุ่มน้ำ เข้าใจว่าน้ำมาจากแม่น้ำตรังที่อยู่ไม่ไกล

เห็นพื้นที่ป่าพรุ ที่มีต้นจาก บริเวณแถบนี้ปลูกจากมากที่สุดและชาวบ้านมีรายได้จากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากต้นจาก

ถึงบ้านพักรถไฟแล้ว

อีกด้านมองเห็นตู้คอนเทนเนอร์สินค้า

นั่นไง รถที่น้องและหลานบิ๊กมารับฉัน จอดอยู่นั่นใต้ร่มไม้ ต้องขอบคุณร่มไม้ก้ามปูใหญ่

ฉันก้าวลงจากรถไฟตู้โบกี้ท้ายขบวน แล้วเดินข้ามคูหญ้าตรงนี้ไปยังรถที่จอดอยู่

อีกสิบห้านาทีใกล้จะเที่ยง รถไฟขบวนรถเร็ว167 กรุงเทพ – กันตังก็จอดเทียบชานชาลาสถานีกันตังสุดสายอันดามัน สถานีรถไฟแห่งความภาคภูมิใจของคนตรังที่เป็นโบราณสถานอันสวยงาม อายุย่างเข้า 106 ปีแล้ว นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองตรัง ไม่ควรพลาด มากันตังเพื่อมาถ่ายรูปกับสถานีไม้สวยๆ แห่งนี้ แล้วฉันจะรออะไร ขอไปถ่ายรูปสถานีรถไฟก่อนนะ  (ฉันเป็นคนที่ชอบสถานีรถไฟเรือนไม้เล็ก ๆ ทุกสถานี) ข้อมูลจากวิกีพีเดียบอกว่า

สถานีรถไฟกันตัง (Kantang Railway Station) เป็นสถานีปลายทางของทางรถไฟสายกรุงเทพ–กันตัง ตั้งอยู่ที่ถนนหน้าค่าย ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อยู่ห่างจากสถานีรถไฟกรุงเทพเป็นระยะทาง 850.08 กิโลเมตร นับเป็นสถานีเดียวที่อยู่ทางฝั่งทะเลอันดามัน

สถานีรถไฟกันตัง เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2456 ในอดีตใช้เป็นที่รับส่งสินค้ากับต่างประเทศ ทั้ง สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีรางรถไฟต่อจากสถานีรถไฟระยะทางประมาณ 500 เมตร ไปสู่ท่าเทียบเรือ ปัจจุบันรางช่วงนี้ได้ถูกรื้อถอนไปแล้ว และสร้างถนนแทน (น่าเสียดาย หากยังมีอยู่ก็จะมีรางรถไฟไปถึงท่าเรือขนสินค้าลงเรือได้เลย)

ตัวสถานีรถไฟกันตัง เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยา ทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาล ตัวอาคารแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนตัวอาคารและชานชาลา

ตัวอาคาร

ชานชาลา

ด้านหน้าของอาคารมีมุขยื่น มีการตกแต่งประดับมุมเสาด้วยลวดลายไม้ฉลุ คงเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ส่วนตัวอาคารที่ทำเป็นห้องมีผนังไม้ตีตามตั้งโชว์แนวเคร่า พร้อมช่องลมระแนงไม้ตีทแยง

บานประตูหน้าต่างไม้แบบเก่า ส่วนที่เป็นโถงมีรั้วลูกกรงไม้พร้อมบานประตูขนาดเล็กกั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน

ส่วนด้านหลังอาคารเป็นชานชาลามีหลังคาจั่วคลุมแยกต่างหาก โดยเสารับหลังคาชานชาลานี้ มีค้ำยันไม้ฉลุ ตกแต่งให้กลมกลืนกับตัวอาคาร ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากรแล้ว

ภายในสถานียังมีของใช้ในอดีตคงเหลืออยู่ สถานียังคงรักษาเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ไว้ได้เป็นอย่างดี และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของจังหวัดตรัง โดยกรมศิลปากร ตั้งแต่ พ.ศ. 2539

เก้าอี้นั่งทำด้วยไม้หมอนรถไฟ

นอกจากตัวสถานีแล้ว พื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟแห่งนี้ในอดีตเคยมีโรงเก็บรถจักร ถังเก็บน้ำ และบ้านพักพนักงานการรถไฟ แต่ปัจจุบันก็ไม่มีการใช้งานแล้ว (ขอบคุณข้อมูลจากวิกีพีเดีย)

ก่อนออกจากสถานีรถไฟ ฉันรู้สึกอยากกินน้ำปั่นเย็น ๆ สักแก้ว ซึ่งทุกครั้งที่มาเที่ยวสถานีกันตัง ต้องมาแวะร้านกาแฟ “สถานีรัก” เพราะ “น้ำมะม่วงเบาปั่น” ต้นตำหรับของที่นี่อร่อยมากค่ะ

ฉันหันไปมองรอบ ๆ ห้องในร้านกาแฟ พลันภาพแห่งความทรงจำดีๆ อันอบอุ่น ในวันที่เพื่อนๆ พี่น้องบล็อกเกอร์โอเคเนชั่นมาเยือนสถานีกันตังเมื่อวันวานก็ผุดขึ้นมาอย่างชัดเจน เรามาทำกิจกรรมดีๆ ให้แก่สังคมและปลาพะยูน ฉันเคยจัดทริปนำเพื่อนบล็อกเกอร์ชาวโอเคเนชั่นมาที่สถานีรถไฟแห่งนี้ถึง 4 ครั้ง ระหว่างปี 2556 - 2559 (จัดทริปมาทำกิจกรรมสร้างห้องพยาบาล และปลูกหญ้าทะเลให้พะยูน ที่ จ. ตรัง)

นำภาพกลับมาให้รำลึกกันอีกครั้งถึงมิตรภาพอันแสนงดงามในหมู่มวลกัลยาณมิตรแห่งโอเคเนชั่นนะคะ

บล็อกเกอร์พี่ลูกเสือ มีนา คนดีมีวินัย และเจ้าหญิง

บล็อกเกอร์ ครูแดง พี่วิทยา ส้ม หน่อย ลุงแจ็ก ตุ๊กตา และอีกคนเป็นใครนะ

บล็อกเกอร์ เจ้าหญิง พี่ลูกเสือ นรอง

บล็อกเกอร์พิทักษ์

9-12 เดือนธันวาคม 2559 ทริปตามรอยพ่อ..ต่อลมหายใจให้ลิบง เป็นทริปล่าสุด

บล็อกเกอร์นรอง

บล็อกเกอร์ จั๊กเด่ กำหนัน ชบาตานี และเจ้าหญิง มองเห็นแท้งค์น้ำรถไฟอยู่สุดราง มันน่าทึ่งมาก

ความรักความผูกพันที่บล็อกเกอร์โอเคเนชั่นเคยมีให้กัน

นอกร้าน

ภายในร้าน ...ซ้ายสุด บล็อกเกอร์คนริมเล

ขวาสุด ทหารเรือนก ทหารเรืออาสา ที่ร่วมในทริปนี้ด้วย

ภาพแห่งความประทับใจ เมื่อคนโอเคมารวมตัวกัน

ได้น้ำมะม่วงเบาปั่นแล้ว ฉันต้องไปแล้วหละ สถานีรักแห่งความทรงจำ

รถแท็กซี่ กันตัง - ทับเที่ยง (เมืองตรัง) เค้าใช้รถรุ่นนี้นะคะ บางคันก็รถเบ็นซ์ เชื่อหรือไม่

ได้เวลาอาหารเที่ยงพอดี เราไปหาร้านอาหารข้าวราดแกงอร่อยๆ ในกันตังกินกันดีกว่า ร้านข้าวราดแกงร้านหนึ่งอยู่ใกล้ๆ กับคิวแท็กซี่กันตัง-ทับเที่ยง(เมืองตรัง)

ใกล้กับตึกสวยๆ โบราณหลังนี้ ในกันตังมีอาคารเก่าๆ คลาสสิคมากมาย

กินข้าวเสร็จแล้ว เราก็ไปแวะซื้อกล้วยแขกร้านอร่อยดั้งเดิมของกันตังก่อน "หลบเริน" กลับบ้านในเมืองตรัง

ร้านกล้วยแขกที่ขายมานาน 50 ปีร้านนี้ อยู่ข้างธนาคารกรุงเทพ นี้

จากอำเภอกันตัง เข้าเมืองตรัง จะขับรถผ่านต้นยางพาราต้นแรก อย่าลืมแวะไปเที่ยวสถานีรถไฟกันตัง ที่ จ. ตรัง กันนะคะ

ขอขอบคุณพื้นที่ดีแห่งโอเคเนชั่นค่ะ

Chaoying วันที่ : 16/06/2019 เวลา : 13.04 น.

ขอขอบคุณทุกความเห็นนะคะ

Chaoying วันที่ : 06/06/2019 เวลา : 20.55 น.

คห. 11. คุณสุรศักดิ์
มิตรภาพแห่งมวลกัลยาณมิตรแห่งบ้านโอเค วันวาน งดงาม ประทับใจ ยากที่จะหาได้ในโอเควันนี้ วันที่ทุกอย่างเปลี่ยนไป ค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ ที่แวะมาเติมกำลังใจให้กันเสมอมา

ความคิดเห็นที่ 11 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2019 เวลา : 12.27 น.
เชิญอ่านบทความใหม่ "5  พฤติกรรม ถ้าคุณทำเป็นนิสัย ชีวิตยืนยาวขึ้นแน่ !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย

คิดถึงบรรยากาศวันวานแห่งมิตรภาพของชาวโอเค
ที่เรามีให้แก่กันและกัน เป็นที่ประทับใจมากครับ

Chaoying วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 14.25 น.

คห. 7 สำรวจฟ้า
1. "บ้านพักรถไฟเก่าจวนจะผุพังยังกะอยู่ตามมีตามเกิด"
เห็นบ้านพักรถไฟหลายแห่ง สร้างด้วยไม้ เรือนไม้สวยมาก แต่ด้วยความผุพังเก่าแก่ตามกาลเวลา ก็น่าเสียดายเรือนไม้ บางหลังก็ยังมีคนอาศัย..ใจหนึ่ง ก็รัก อยากจะอนุรักษ์ แต่อีกใจ ก็เห็นใจคนอาศัยซึ่งเป็นพนักงานรถไฟค่ะ
2. "เพิ่งนั่งรถไฟกลับหาดใหญ่ขบวนทักษิณารัถย์" พี่สำรวจฟ้า โชคดีมาก ที่หาดใหญ่ พัทลุง มีรถไฟขบวนใหม่รุ่นเริ่ดสุด ทันสมัย "ทักษิณารัถย์" ซึ่งมีแค่ 4 สายเท่านั้นในประเทศไทย หากมีเพิ่มอีกหลายๆ สายก็จะดีมาก ตรัง คงจะยากเพราะเราอยู่แยกออกไปทางเดียว ว่างๆ ก็อยากจะนั่งขบวนนี้ ไปลงพัทลุงแล้วกลับตรัง ฮาๆ

ความคิดเห็นที่ 9 vinitvadee ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Chaoying วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 14.19 น.

คห. 6 Vinitvadee
ขอบคุณมากค่ะ ที่มาเที่ยวกับเจ้าหญิง นั่งรถไฟ
อยากนั่งรถไฟ ลองดูนะคะ มีให้เลือกหลายแบบ
คุณเคยไปตรัง กินขนมจีนหรือคะ ดีจัง ไปอีกนะคะ นามสกุล กันตังหรือคะ
ฮิๆ มีหนุ่มส่งภาพ "สถานีรัก" มาให้ เหมือนจะบอกเป็นนัยหรือเปล่าคะ ต้องไปพิสูจน์ค่ะ สถานีรัก มีอยู่จริง กาแฟ น้ำปั่นอร่อย โดยเฉพาะน้ำมะม่วงเบาปั่น ค่ะ
รู้จักใครอีกในโอเคเนชั่น ค่ะ

Chaoying วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 14.13 น.

คห. 5 กำหนัน
หวัดดี กำหนัน น่าเห็นใจนะ ไม่ใช่ทุกจังหวัดที่จะมีรถไฟได้ กระบี่ พังงา ระนอง ภูเก็ต แม้ไม่มีรถไฟ แต่ในอนาคตอันใกล้ ได้ข่าวว่ารัฐบาลมีโครงการสร้างทางรถไฟ แยกไประนอง ภูเก็ต และกระบี่ ด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการขนส่งสินค้าทางทะเลฝั่งอันดามัน หากเป็นจริงตามนั้น กระบี่ก็จะมีรถไฟ นะคะ
...ฮาๆ "ถนนพาด" สำหรับชื่อนี้ คนโอเคจะจำได้ว่า เคยบรรยายให้ฟัง เมื่อผ่านทางรถไฟตัดกับถนน กำหนันถูกรุ่นพี่เกษตรตรัง รับน้อง ได้ชื่อว่า ไม่เบา ที่นี่ นักเรียนที่เกษตรขี่ม้าเป็นทุกคน
..ความทรงจำ กับมวลมิตร โอเคเนชั่น ที่สนุกสนาน อบอุ่น หาไม่ได้แล้ว ในสังคมโอเคปัจจุบัน

ความคิดเห็นที่ 7 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 10.43 น.

ความคิดเห็นที่ 6 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
vinitvadee วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 09.18 น.

มาเที่ยวกับเจ้าหญิงด้วยค่ะ
ภาพครึ่งตัว แสนงาม

เห็นรูปที่ตุ่มชบาแล้วคิดถึงมากๆค่ะ

อยากนั่งรถไฟไปไกลๆแบบนี้มากค่ะ วันหนึ่ง "จะสมหวัง"

เคยไปตรังแบบใช้เวลาน้อย ไปกินขนมจีนเหมือด ๑๓ อย่างบ้านเพื่อนพ่อ คนที่นามสกุลลงท้ายด้วยกุลของสถานีสุดสายอันดามันค่ะ

"สถานีรัก" เห็นภาพครั้งแรก เพราะหนุ่มส่งภาพให้ดูว่ามีชื่อสถานีนี้ด้วย

ขอบคุณมากนะคะที่นำภาพชาวโอเคมาลงให้ชมอีกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 08.11 น.

สวัสดีครับพี่สาวกำหนันคนกระบี่ครับไม่มีรถไฟพยายามหาทางเที่ยวโดยสารรถไฟสมัยเข้าเรียนเกษตรตรังปี2524รุ่นพี่ให้ไหว้รถไฟที่ถนนพาดลำภูรายังจำไ่่มลืมเลยล่ะสำหรับทริปของโอเคคิดว่าเป็นความทรงจำดีๆนะครับที่ยากจะลืมเลือนครับรักนะโอเคเนชั่น

Chaoying วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 07.42 น.

คห. 3 พี่ทางแก้ว
ฮาๆ ได้เลยค่ะ จะกินหนมจีบที่กันตัง ดี หรือจะกินหนมจีบในเมืองตรัง ดีคะ

ความคิดเห็นที่ 3 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 07.25 น.
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

อยากกินหนมจีบ

Chaoying วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 07.20 น.

คิดถึงเพื่อนๆ ทุกคน มากๆ
อยากให้กลับมาพบเจอ ทำกิจกรรมดีๆ กันอีกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 vinitvadee , Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ชบาตานี วันที่ : 26/05/2019 เวลา : 05.58 น.

คิดถึงๆๆๆ วันเวลาที่อบอวลด้วยมิตรภาพ