• Chaoying
  • email : pkanesuan@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-08-10
<< พฤษภาคม 2021 >>
30 31

วันจันทร์ ที่ 17 พฤษภาคม 2564
Posted by Chaoying , ผู้อ่าน : 716 , 16:22:35 น.
หมวด : ไดอารี่

โหวต 6 คน johnrit , ดงละดอน และอีก 4 คนโหวตเรื่องนี้

อยากกลับไปกินหมูป่าผัดเผ็ด “ร้านป้าเหมียว” ที่เขื่อนทับเสลา อีก

เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ฉันและสามีไปพักผ่อนที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี แล้วขับรถไปเที่ยวอ่างเก็บน้ำทับเสลาในอำเภอลานสักเป็นครั้งแรก ซึ่งช่วงนั้นอ่างเก็บน้ำทับเสลาปิดทำการเนื่องจากเป็นมาตรการป้องกันโควิด เราจึงทำได้แค่จอดรถแล้วเดินฝ่าแดดย่ำพื้นทรายไปที่ริมอ่างเก็บน้ำมองผ่านผืนเวิ้งน้ำไปยังฝั่งตรงกันข้าม เห็นเทือกเขาสวยงามสลับซับซ้อนอยู่ไกลๆ และเห็นบ้านพักรับรองของที่ทำการอ่างเก็บน้ำที่ปิดเงียบไร้ผู้คน เราอยากเข้าไปดูแต่ประตูทางเข้าปิด  ก่อนกลับเราได้แวะอุดหนุน “ป้าเหมียว” ซึ่งเป็นร้านอาหารสวัสดิการร้านหนึ่งของที่ทำการอ่างเก็บน้ำทับเสลาด้วยการสั่งอาหารเมนูพื้น ๆ ที่เราชอบ อันมี ปลานิลทอดกระเทียม ต้มยำปลานิล และโชคดีวันนั้นมีผัดเผ็ดหมูป่า ซึ่งปกติเป็นอาหารจานโปรดของสามีแต่ฉันกินด้วย แล้วก็คิดว่าป้าเหมียวทำผัดเผ็ดหมูป่าได้อร่อยกว่าหลายๆ ร้าน ที่เคยกินมา   อ่านเรื่องย้อนหลังจากเอ็นทรีที่ได้นำเสนอไปแล้ว ได้ที่ คลิก  http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying/2021/02/08/entry-1

เมื่อปลายเดือนมกราคม เรามายืนฝั่งนี้ มองไปฝั่งตรงข้ามด้านหน้า เห็นมีเรือนพัก ทว่าทางปิดห้ามเข้า

ครั้งก่อนเมื่อเดือนมกราคม ฉันจึงได้แต่เดินริมน้ำ มองดูว่าทำไม กอต้นไม้ถึงเป็นสีดำเหมือนไฟไหม้หรือเปล่า

สองสัปดาห์ต่อมา ในวันศุกร์ที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เป็นวันตรุษจีน ปีนี้รัฐบาลใจดีกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการจึงเป็นวันหยุดยาวสามวัน เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากรัฐบาลจะมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิดเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ฉันคิดอยากกินหมูป่าผัดเผ็ดอร่อยๆ ที่ร้านสวัสดิการอ่างเก็บน้ำทับเสลาขึ้นมา จึงบอกสามีว่า

“หยุดสามวัน ไปกินหมูป่า ผัดเผ็ด ร้านป้าเหมียว ที่ทับเสลา กันไหม”

“ไปๆ” สามีตอบทันใด ท่าทางดีใจรีบจัดกระเป๋าเดินทางทันที ส่วนฉันรีบโทรจองที่พักในอำเภอบ้านไร่ก่อนที่จะเต็ม

ที่พักของเราในอ.บ้านไร่

ไปเที่ยวบ้านไร่ครั้งนี้ฉันชวนหลานสาวไปด้วยอีกคน และเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าไปสุพรรณบุรีในตอนสายของวันตรุษจีนซึ่งเป็นวันเที่ยวที่รถราคลาคล่ำเต็มถนนสายบางบัวทอง-สุพรรณ กระทั่งถึงอำเภอบางปลาม้า การจราจรจึงค่อยเบาบางลง ฉันขับรถอย่างชำนาญในเส้นทางจากสุพรรณไปอำเภอบ้านไร่ จ. อุทัยธานี เพราะมาบ่อย ครั้งนี้ระหว่างทางเราแวะอุทยานแห่งชาติพุเตยด้วยซึ่งจะเขียนในตอนต่อไป กระทั่งถึงบ้านไร่ในตอนเย็นๆ ยังพอมีเวลาก่อนพระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขาให้เราเที่ยวในบ้านไร่จนใกล้ค่ำจึงเข้าที่พัก พรุ่งนี้เราถึงจะไปเที่ยวอำเภอลานสัก

วันรุ่งขึ้น หลังจากกินอะไรรองท้องเล็กน้อยเป็นอาหารเช้า ราวเก้าโมงเช้าเราก็ออกจากที่พักในอำเภอบ้านไร่ ขับรถไปยังอำเภอลานสัก ระยะทาง ๕๙ กม.

ระหว่างทางเมื่อขับรถมาถึงสะพานข้าม “อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว” อำเภอห้วยคต ฉันแวะจอดซื้อปลาแดดเดียวตรงที่เคยซื้อกลับกรุงเทพฯ ครั้งก่อน แต่วันนี้คิดว่าจะเอาไปให้ “ป้าเหมียว” ที่ร้านอาหารสวัสดิการทับเสลา ทอดให้กินมื้อเที่ยงนี้เลยเพราะปลาน่ากินมาก  ซื้อปลาแดดเดียวเสร็จก็ขับรถต่อไป

ที่เขื่อนห้วยขุนแก้ว มีปลาหลายชนิด คนจับปลามาขายเป็นรายได้เสริมหลังฤดูตัดอ้อย

พอขับรถมาราวสามกิโลเมตรก็จะผ่านทางเข้าสถานที่ท่องเที่ยว “บ่อน้ำพุร้อนสมอทอง” ฉันอยากเข้าห้องน้ำเพราะระหว่างทางจากบ้านไร่มาไม่มีปั๊มน้ำมัน (กว่าจะมีห้องน้ำต้องไปถึงปั๊มบางจากในอำเภอลานสัก) จึงเลี้ยวรถไปใช้บริการห้องน้ำของสถานที่ท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสมอทอง ซึ่งห้องน้ำที่นี่ไม่เพียงแต่สะอาด แต่น้ำจากสายฉีดชำระยังเป็นน้ำแร่อุ่นอีกด้วย ว้าว...

ออกจากห้องน้ำแล้วเราก็มานั่งพักขาเล่นด้วยการนั่งแช่เท้าในน้ำแร่ร้อนชิว ๆ สักครู่ อันที่จริงฉันนัดกับหลานสาวว่า ขากลับเราจะมาแวะอาบน้ำแร่ร้อนที่ในสระว่ายน้ำที่น้ำพุร้อนสมอทองกัน และเราเตรียมเสื้อผ้ามาเปลี่ยนมาด้วยแล้ว แต่เช้านี้ไหน ๆ แวะมาเข้าห้องน้ำแล้วก็แช่เท้ากันดีกว่า ยังมีเวลาไม่รีบร้อนแล้วค่อยไปต่อ

ราวสิบเอ็ดโมงเมื่อมาถึงอ่างเก็บน้ำทับเสลาปรากฏว่า วันนี้กรมชลประทานได้เปิดประตูทางเข้าที่จะไปยังบ้านพักแล้ว ฉันจึงขับรถเข้าไปดู ได้เจอคนดูแลบ้านพักด้วย และทราบว่าเรือนพักได้เปิดให้เข้าพักได้แล้วตั้งแต่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ หลังจากที่ปิดบริการช่วงมาตรการโควิดก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม

วิวสวย แต่แดดกลางเดือนกุมภาพันธ์ ร้อนไม่เบา

เธอนำเราไปชมบ้านพักซึ่งปลูกแยกเป็นหลังๆ หลังละสองห้อง มีแอร์ ทีวีทุกห้อง ค่าที่พักต่อคืน หลังละ ๑,๐๐๐ บาท นับว่าไม่แพง และสะดวกสบายหากมาเที่ยวกันเป็นกลุ่ม สามารถทำอาหารปิ้งย่างที่สนามได้

ฉันเห็นมีครอบครัวหนึ่งมาพัก นักท่องเที่ยวคงยังไม่รู้ว่าบ้านพักที่อ่างเก็บน้ำทับเสลาเปิดบริการแล้ว จึงไม่ค่อยมีใครมาพัก กอปรกับเป็นช่วงหน้าแล้งอากาศร้อนตอนกลางวัน หญ้าในสนามแห้งเหลืองดูไม่สดชื่น

น้ำในอ่างเก็บน้ำลดแห้งลงอย่างมาก คนที่เฝ้าเรือนพักบอกว่า น้ำในเขื่อนถูกปล่อยไปใช้ในการทำการเกษตรด้านล่างเมื่อมีการขอน้ำไปใช้ เขื่อนทับเสลาจึงแห้งอย่างที่เห็น แต่หากหน้าน้ำหลากหรือหน้าฝน น้ำก็จะสูงมากกว่านี้

เมื่อฉันถามถึงต้นไม้สีดำที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำว่าทำไมถึงสีดำอย่างที่ฉันสงสัยเมื่อวันก่อน ก็ได้รับคำตอบว่า ที่ต้นไม้หรือกอหญ้าเป็นสีดำเพราะตอนน้ำท่วม จมอยู่ใต้น้ำ เมื่อน้ำแห้ง ก็โผล่ขึ้นมาเห็นเป็นต้นไม้กิ่งก้านสีดำนั่นเอง

กอไม้สีดำ เพราะจมอยู่ใต้น้ำ เวลาน้ำแห้งต้นไม้ตายจะโผล่ขึ้นมา จึงเป็นสีดำ แต่ก็สวยดีนะคะ

ยามเช้า และยามเย็นพระอาทิตย์คล้อย คงจะสวยมาก

เวลาใกล้เที่ยง เราก็มาแวะที่ร้าน “ป้าเหมียว” ซึ่งวันนี้เหลือร้านป้าเหมียวเปิดอยู่ร้านเดียว เราโชคดีมากที่ป้าเหมียวเปิดขาย

ฉันบอกกับป้าเหมียวว่า “วันนี้ ฉันตั้งใจมากินหมูป่าผัดเผ็ดที่ร้านป้าเหมียวโดยเฉพาะเลยนะคะ เพราะเครื่องแกงผัดเผ็ดของป้าเหมียวอร่อยมากๆ ค่ะ”

“โชคดีนะคะ ที่มีหมูป่าอยู่นิดหนึ่งพอผัดได้สักจาน” ป้าเหมียวบอก และป้าเหมียวยังบอกอีกว่า ตั้งแต่มีการปิดตามมาตรการป้องกันโควิด เงียบมากยังไม่มีคนมาเที่ยวเลย แต่ก็จะเปิดร้านอาหารขายอยู่

ฉันดีใจมาก ที่ได้กิน “หมูป่าผัดเผ็ด” อย่างที่เราตั้งใจมาจากกรุงเทพฯ พร้อมกับสั่งปลานิลทอดกระเทียม ปลานิลต้มยำ ขอบอกว่าปลานิลตัวใหญ่มาก และขอให้ป้าเหมียวทอดปลาแดดเดียวที่ฉันซื้อมาจากห้วยขุนแก้วให้ด้วย

ป้าเหมียวอยู่คนเดียว ทำอาหารคนเดียว ไม่มีลูกมือช่วย แต่ก็ทำได้เร็ว

ปลานิลทอดกระเทียม ก็อร่อยมาก

ปลาแดดเดียวที่ฉันซื้อมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ให้ป้าเหมียวทอดให้

หมูป่าผัดเผ็ด อร่อยมาก จนตาลาย ถ่ายรูปเบลอไปหน่อย ค่ะ

ต้มยำ ปลานิล ก็อร่อยมาก ไม่เหม็นสาบโคลนเลย

เราอิ่มอร่อยกับมื้อเที่ยงอันแสนวิเศษ ก่อนกลับฉันได้ขอเบอร์โทรของป้าเหมียวไว้ เพราะครั้งหน้าถ้าฉันจะกลับมากินผัดเผ็ดหมูป่าที่นี่อีก จะได้โทรเช็คมาก่อน

หากเพื่อน ๆ คิดว่าจะมาเที่ยวเขื่อนทับเสลาแล้วอยากลิ้มลองฝีมือทำอาหารของป้าเหมียว ก็เชิญได้นะคะ (เบอร์ป้าเหมียว คือ ๐๖๕-๔๑๖ ๗๓๖๑) สำหรับคนที่ไม่ชอบกินหมูป่า (จริงๆ ก็คือหมูป่าเลี้ยงไม่ใช่หมูป่าจริงจากป่า) ก็มีเมนูปลาหลายเมนูให้เลือก อาทิ ปลาเผา ปลานึ่งมะนาว ฯลฯ ซึ่งป้าเหมียวบอกว่า

“ปลาที่ร้านนี่ เป็นปลาเขื่อน ที่จับได้ในเขื่อนทับเสลาทั้งหมดเลยค่ะ ปลาที่นี่อร่อย จะไม่เหม็นสาบโคลน”

ฉันคิดว่าช่วงนี้โควิดระลอกใหม่ระบาดหนักตั้งแต่เดือนเมษายน เราต้องอยู่กับบ้านเพื่อความปลอดภัยไปอีกสักระยะหนึ่ง หากมีมาตรการผ่อนคลายเปิดให้เดินทางได้อีกเมื่อไหร่ และฉันได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว ฉันคิดว่าจะกลับไปกินผัดเผ็ดหมูป่าที่ร้านป้าเหมียวอีกแน่นอน...

Chaoying วันที่ : 22/05/2021 เวลา : 21.19 น.

คห. 7 รักแห่งสยามประเทศ
หวัดดีค่ะ ดีใจที่เห็นคุณรักแห่งสยามประเทศ แวะมาทักทาย ขอบคุณค่ะ
หายไปนานเหมือนกันนะคะ สบายดีนะ รออ่านเรื่องของคุณอยู่นะ

เมนูปลา ..น่าทาน ..ว่างๆ มีโอกาส แวะไปชิม นะคะ
เพิ่งโทรไปหาป้าเหมียว เมื่อวาน ..แกเปิดร้านอยู่ แม้คนจะไม่มี เงียบมาก เพราะโควิด ..ป้าเหมียวบอกเจ้าหญิงว่า..อย่าเพิ่งมา รอให้โควิดซาก่อน เดี๋ยวจะถูกกักตัว หากมาจากกรุงเทพฯ

ความคิดเห็นที่ 7 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รักแห่งสยามประเทศ วันที่ : 21/05/2021 เวลา : 18.42 น.
Facebook: Panuwat Sangpum

เมนูปลาน่าทานทุกเมนูครับ โดยเฉพาะปลาทอดกระเทียม

Chaoying วันที่ : 19/05/2021 เวลา : 22.01 น.

คห. 5 ลิงเขียว
หวัดดีจ้า ลิงเขียว ดีใจจัง ลิงเขียวมาแล้ว เย่ๆ
ปลาคัง เจ้าหญิงก็ชอบ ต้มยำ อร่อยมากๆ ลวกจิ้ม ก็อร่อยเนอะ
ปลานิลทอดเนี่ยอร่อย
ดีใจจัง ที่ลิงเขียว ก็กินหมูป่า และมีอยู่ในตู้เย็นด้วย
...ช่วงโควิด ลิงเขียวอดทนอีกหน่อยนะ ไม่นานก็จะผ่านพ้นไปแล้ว ขายอาหาร ยังไง ก็ต้องกิน เพิ่งเปิดร้านเนอะ หันมาขายอาหารดิลิเวอรีพร้อมน้ำ ก็ดีนะคะ
...น้ำพุร้อน..เนี่ย ดีจังเลย ที่มันผุดขึ้นมาจากใต้ดิน มีให้แช่เท้า หยอดเงินใส่กล่อง แค่สิบบาทก็ได้
แต่มีแบบอ่างอาบน้ำด้วย แช่กันทั้งตัว เรามาอาบตอนกลับ เสียเงิน 150 บาท ลงในบ่อ สองคน สามคนก็ได้ เป็นห้อง ๆ ส่วนตั๊ว ส่วนตัว
ห้องน้ำ..สายฉีดชำระ ยังเป็นน้ำแร่ร้อน เลย โอ้ว..ร้อนแฮะ
คิดถึงนะลิง ว่างๆ ก็เขียนบล็อกนะ รออ่าน

ความคิดเห็นที่ 5 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว from mobile วันที่ : 19/05/2021 เวลา : 20.14 น.

สวัสค่ะ

ร้องว้าวกับ น้ำพุร้อน อะค่ะ
แบบคิดถึงออนเซนที่สปามว้าก
คือ พอได้แช่ร้อนๆอุ่นๆแล้วมันสบ๊ายสบายอะ ตกกลางคืนก็จะนอนหลับสนิท
เฮ้อ น้ำพุร้อนอยากสัมผัสจัง^^

เมนูปลานิลทอด
ปลานิลต้มยำจากเขื่อน
น่าอร่อยค่ะ ฮื้อออ
มันคือของชอบ
ผัดเผ็ดหมูป่า ก็ชอบค่ะ
ในตู้เย็นลิงก็มีหมูป่าที่ยังไม่ได้ทำเลยจ้า

ปลาสดๆจากเขื่อนเนี่ยมันทำให้คิดถึงปลาคัง
ลิงว่าปลาชนิดนี้สดๆก็อร๊อยยย อร่อย ค่ะ

ยุคโควิดอะ เข้าใจเลยค่ะ
ลิงเองก็ขายของพอได้ไปวันๆเองค่ะพี่เจ้าหญิง
ลิงไม่รู้จะยืนหยัดได้อีกนานแค่ไหน????
ถามตัวเองหลายรอบเลยค่ะ

ร้านน้องใหม่อย่างเรา
กับอาชีพใหม่ที่เราไม่เคยทำมาก่อน
มันค่อนข้างหนักเลยค่ะ
แต่ก็ได้กำลังใจจากครอบครัวค่ะ
เลยพอทนและฮึดสู้
ฮึบๆ

Chaoying วันที่ : 18/05/2021 เวลา : 20.52 น.

คห. 3 สำรวจฟ้า
ใช่ค่ะ น่ากิน ทุกเมนู และเยอะด้วย ไปกันแค่สองหรือสามคน สั่งหลายอย่าง กินไม่หมด พุงปลิ้นเลย
อยากกินหลายอย่างอยู่เหมือนกัน ฮิๆ
ป้าเหมียว ..ทำเก่ง อร่อย ใช้สองเตา ทำอาหาร รอไม่นานได้กิน ..
ว่างๆ เมื่อไหร่ หากพี่โต้งแวะมา หรือจะผ่านไป "ห้วยขาแข้ง" แวะมาที่ทับเสลาได้ค่ะ เพราะทับเสลาถึงก่อนห้วยขาแข้ง รับรองได้กินอาหารอร่อยๆ ก่อนไปเดินห้วยขาแข้ง

ความคิดเห็นที่ 3 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า from mobile วันที่ : 18/05/2021 เวลา : 17.40 น.

น่ากินทุกเมนู
ดูเจ้าของร้านคล่องแคล่วฝีมือต้องสุดยอดแน่นอน

Chaoying วันที่ : 17/05/2021 เวลา : 21.02 น.

คห. 1 พี่พุธทรัพย์
หวัดดีค่ะ ขอบคุณมากที่มาเจิม
ตั้งแต่พี่มีรถไฟฟ้า ทำให้เดินทางตามชอบใจไม่ได้ ...ว้า..ต้องรออีกตั้งสองปี ไม่ทันการ..ซื้อรถใช้น้ำมันคันเล็กๆ สักคันไม่ดีหรือคะ จะได้ตามเจ้าหญิงไปเที่ยว หลายที่เลยนะคะ สองปีเนี่ย
..กินหมูป่านครปฐม ฝีมือพี่สายพิณ น่าสนใจแฮะ หากไม่ได้ชิม จะแน่ใจได้อย่างไร ฮาๆ

ความคิดเห็นที่ 1 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พุธทรัพย์ from mobile วันที่ : 17/05/2021 เวลา : 17.13 น.

ตั้งแต่ซื้อรถยนตร์ไฟฟ้าใช้ จะเดินทางตามชอบใจไม่ได้ เพราะหากไม่มีที่ชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วก็จบกัน คงต้องรออีกปีสองปี มีที่ชาร์จไฟฟ้าแบบเร็ว จึงตามเจ้าหญิงไปกินหมูป่าผัดเผ็ดของป้าเหมียวได้

กินหมูป่านครปฐมก็คงได้ ฝีมือภรรยาผมก็ใช่ย่อยครับ อิอิอิ