• ผู้เฒ่าเต่า
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : adlibgeneuses@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-19
  • จำนวนเรื่อง : 78
  • จำนวนผู้ชม : 108820
  • ส่ง msg :
  • โหวต 13 คน
AD-LIB GENEUSES
รากเง้าแห่งดนตรี คือ หนทางสู่แก่นแท้
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/DRAGONFORCE
วันพุธ ที่ 14 พฤศจิกายน 2550
Posted by ผู้เฒ่าเต่า , ผู้อ่าน : 3570 , 01:23:24 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                      

                   เสน่ห์ของดนตรีแจ๊สอยู่ที่การได้ชมความสามารถเฉพาะตัวของนักดนตรีอย่างถึงกึ๋น  ปฏิสัมพันธ์ของนักดนตรีในวงที่สื่อสารกันด้วยภาษากาย  ภาษาใจ และภาษาดนตรี ความสอดคล้อง ความลงตัวที่สัมผัสได้ผ่านบทเพลงสู่ผู้ชมและผู้ฟัง ทั้งหมดนี้เกิดในช่วงเวลาแห่งการเล่น Improvise  ซึ่งจะได้อรรถรสมากที่สุดในช่วงการแสดงสด  มิใช่งานสตูดิโอ

                   การแสดงสด คือ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเล่น  Improvise  เพราะการแสดงสดเป็นการเล่น ณ เวลาปัจจุบัน และการเล่น Improvise จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งปัจจุบันเท่านั้นเช่นกัน   2 เหตุการณ์นี้สัมพันธ์กัน จนไม่สามารถแยกออกจากกันได้    แต่การแสดงสดนั้นก็ใช่ว่าจะมีแต่ในดนตรีแจ๊สเท่านั้น  ดนตรีทุกแนวล้วนแล้วแต่แสดงสดกันได้ทุกแนว เพราะการแสดงสด หมายถึง การนำแสนอบทเพลงโดยทางตรง ระหว่างตัวศิลปินเองกับผู้ชมและผู้ฟัง  แต่อีกนั่นหละ ! การแสดงสดในดนตรีแนวอื่นนั้น  ส่วนใหญ่เป็นการเตรียมพร้อมกันมาก่อนแล้วล่วงหน้า ( ภาษานักดนตรีเรียกว่า “ การซ้อมแสดงสด “ ) เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าผู้ชมและผู้ฟังต้องการชมหรือฟังเพลงที่พวกเขารู้จัก ชื่นชอบ ชื่นชม ประทับใจ และต้องการแสดงออกร่วมกับศิลปินเจ้าของบทเพลง   แต่สำหรับดนตรีแจ๊สแล้วไม่ใช่ ! แถมยังตรงกันข้ามอีกต่างหาก  กล่าวคือ ผู้ชมและผู้ฟังดนตรีแจ๊สส่วนใหญ่ มีความเข้าใจในดนตรีแนวนี้อย่างลึกซึ้งว่า ดนตรีแจ๊สความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวบทเพลง แต่อยู่ที่ความสามารถเฉพาะตัวของศิลปิน  ดังนั้นการแสดงสดของดนตรีแจ๊สนั้น ผู้ชมและผู้ฟังมาเพื่อต้องการเห็นความสามารถของตัวศิลปินด้วยตาและหูของตนเอง  ตัวบทเพลงเป็นเพียงสื่อกลางที่แสดงความสามารถเฉพาะตัวของศิลปินไปสู่ผู้ฟังเทานั้นสังเกตได้ง่ายๆจากตัวบทเพลง   แจ๊สไม่ได้ขาย Melody  /  แจ๊สไม่ได้ขายเนื้อร้องในบทเพลง  และแจ๊สไม่ได้ขายหน้าตาของตัวศิลปิน  แต่แจ๊สขายความเป็นตัวตนของศิลปิน ซึ่งความเป็นตัวตนของตัวศิลปินก็แสดงออกผ่านทางการเล่น Improvse นั่นเอง

                      เมื่อเราทราบดังนี้แล้ว คราวนี้เรามารู้จักกับคำว่า “ Improvisation “ กัน... การเล่น Improvise นั้นจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาปัจจุบันเท่านั้น  ผู้เล่นจะต้องแสดงความสามารถของตัวเองเพื่อให้ผ่านสถานการณ์ในช่วงขณะนั้น ด้วยทักษะ ปฏิภาณ ไหวพริบ ความคิด อารมณ์  และความรู้   สิ่งนี้แหล่ะ ! คือ ความท้าทายที่นักดนตรีหัวก้าวหน้าทุกคนต้องการที่จะก้าวข้ามไปให้ได้ เพราะถ้าคุณสามารถก้าวข้ามไปได้ นั่นก็แสดงว่า คุณสามารถที่จะหลอมความมีทักษะ ปฏิภาณ ไหวพริบ ความคิด อารมณ์  และความรู้ ให้เป็นเนื้อเดียวกันได้ ซึ่งสิ่งนี้เปรียบเสมือนกุญแจที่จะไขประตูบานใหม่เข้าสู่ดินแดนแห่งเสรีภาพและอิสรภาพในโลกดนตรี

                       เสน่ห์ของการเล่น Improvise อีกอย่างหนึ่งซึ่งจะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ การไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นในตัวบทเพลง เหตุเพราะการเล่น Improvise จะเกิดขึ้นในสถานะการณ์ปัจจุบันเท่านั้น  เมื่อคุณไม่รู้ล่วงหน้า ความกระตือรือร้น และการตื่นตัวจะเกิดขึ้น ทำให้การเล่นมีสีสัน ไม่น่าเบื่อ ไม่ซ้ำซากจำเจ นี่แหล่ะ ! คือเสน่ห์ที่นักดนตรีแจ๊สทุกคนตกหลุมรักมัน...

                       ลองเปรียบกับสถานการณ์อย่างอื่นเช่น การที่นายกออกมาแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชน คำแถลงการณืเปรียบเสมือน Theme ของบทเพลง ( เตรียมไว้ล่วงหน้าได้ ) เมื่อนายกแถลงการณ์เสร็จ  ก็เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถาม ดังนั้นคำถามที่สื่อมวลชนถามก็คือสิ่งที่นายกไม่รู้ล่วงหน้าแน่นอนว่านักข่าวจะถามอะไร ? ความกระตือรือร้นในการตอบก็ย่อมต้องเกิดขึ้น ( สิ่งที่คาดคะเนได้ล่วงหน้ามีเพียงสิ่งเดียวคือ คำถามนั้นๆจะต้องสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับคำแถลงการณ์ ) เมื่อคำถามเกิดขึ้น ก็เปรียบเช่นเราได้ยินเสียงของคอร์ดและลีลาจังหวะในขณะนั้น  ดังนั้นคำตอบที่เกิดขึ้น ก็เปรียบเสมือนการตอบสนองคอร์ดเหล่านั้น  มันเป็นคำตอบโดยสัญชาตญาณ  โดยประสบการณ์ของแต่ละบุคคลที่สั่งสมมา ทั้งด้านความรู้ ความคิด ทัศนะคติ อารมณ์ ทักษะ และเหตูผลต่างๆนานา  ซึ่งแต่ละคนก็จะตอบแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวิจารณะญาณของแต่ละคนว่าจะหยิบยกเหตุผลอะไรมาตอบ เปรียบเช่นนักดนตรีแต่ละคนย่อมมีวิธีการเล่นและตอบสนองต่อเสียงคอร์ดที่ตัวเองได้ยิน ซึ่งแน่นอนว่า คอร์ดเดียวกัน นักดนตรีแต่ละคนก็เล่นตอบสนองหรือสื่อสารออกมาต่างกัน  

                       ความมั่ว หมายถึง “ ความไม่รู้ “  ไม่รู้ในที่นี้เกิดขึ้นอยู่ 2 สภาวะ คือ สภาวะภายนอก กับสภาวะภายใน  สภาวะภายนอกก็คือ สิ่งที่เหนือการควบคุมของเรา เช่น เพื่อนร่วมวง  ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นขณะนั้น ผู้ชมและผู้ฟัง สถานที่ สิ่งแวดล้อมต่างๆ  เป็นต้น  ส่วนสภาวะภายในก็คือ สิ่งที่เราสมารถควบคุมได้ เช่น ความนึกคิดและอารมณ์ขณะนั้น เป็นต้น

                       ความไม่รู้ทั้ง 2 สภาวะนี้ เกิดขึ้นพร้อมกันในช่วงเวลาแห่งปัจจุบัน ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถคิดก่อนล่วงหน้าหรือวางแผนการเล่นได้ ( ยกเว้นบทเพลงนั้นมีรูปแบบตายตัว เช่น กำหนดฟอร์มเพลง / ห้องเพลงไว้แล้ว หรือ ทางเดินคอร์ดวนเป็น Pattern )  สิ่งที่คุณทำได้ในช่วงเวลาแห่งการ Improvise ก็คือ ฟัง แล้วก็เล่นตอบสนองสิ่งที่คุณฟัง โดยผ่านกระบวนความคิดให้น้อยที่สุดหรือไม่ต้องคิดอะไรเลย ?  เมื่อการเล่นเกิดขึ้นโดยมิได้ใช้ความคิดเข้ามาควบคุม ความไม่รู้ย่อมเกิดขึ้น นี่แหล่ะ ! คือสิ่งที่เราเรียกว่า “ ความมั่ว “

                       ขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น  เมื่อเพื่อนร่วมวงคนหนึ่งเล่นคอร์ดขึ้นมา 1 คอร์ด  บทเพลงความเร็ว 180 bpm ( 1 วินาที/ 3 Beat หรือ Beat ละ1/3 ของวินาที ) แต่ละคอร์ดเล่น 2 Beat นั่นแสดงว่าคุณมีเวลาคิดว่าคอร์ดนั้นๆเป็นคอร์ดอะไร? อยู่ 2/3 วินาทีต่อ 1 คอร์ด ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่ ! หลายคนอาจจะแย้งว่า “ ไม่มีใครเขาคิดทีละคอร์ดหลอก... เขาฟังแล้วคิดเป็น Key center หรือ Tonality ” ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นที่นิยมมากๆ แต่วิธีการนี้ก็มีข้อจำกัด นั่นคือ คอร์ดที่เล่นออกมาจะถูกตีกรอบให้อยู่ภายในบันไดเสียงนั้นๆ ตามความคิดของเรา ผลที่ตามมาก็คือ การเล่น Improvise ของเราก็จะถูกตีกรอบโดยที่เราไม่รู้ตัว การสร้างสรรค์ก็มิได้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง  จริงอยู่ที่ว่า คอร์ด 1 คอร์ด สามารถใช้สเกลหรือโหมดได้อย่างมากมาย แค่นี้ก็สร้างสรรค์ได้เยอะแล้ว  แต่ถ้าคิดให้ดี จุดมุ่งหมายหรือความลึกซึ้งในการเล่น Improvise นั้น มิได้มีไว้เพียงเพื่อแค่การสร้างสรรค์  แต่เป็นเรื่องของการใช้การสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือเพื่อนำพาไปสู่ความมีอิสระภาพและเสรีภาพทางดนตรีอย่างไม่มีจุดสิ้นสุด  และนี่คือจุดสูงสุดของความเป็นมนุษย์ที่เราเรียกว่า “ ความหลุดพ้น “

                       อิสรภาพและเสรีภาพจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อความคิดไม่ถูกตีกรอบ และความคิดที่ไม่ถูกตีกรอบจะเกิดขึ้นได้นั้นก็ต่อเมื่อเราไม่คิด...เมื่อไม่คิดก็ไม่รู้...เมื่อไม่รู้ก็คือ “ มั่ว “  ถ้าเราเปิดใจยอมรับคำว่า “ มั่ว “ นี้ได้  ความกล้าที่จะทำอะไรก็ได้กับดนตรีก็เกิดขึ้น เส้นทางแห่งอิสรภาพและเสรีภาพก็จะเปิดรับคุณเข้าสู่ดินแดนแห่งความหลุดพ้น คือ “ นิพพาน “

 




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< พฤศจิกายน 2007 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  



[ Add to my favorite ] [ X ]