*/
  • Maira
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : Illusions2324@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-08-19
  • จำนวนเรื่อง : 467
  • จำนวนผู้ชม : 1218637
  • จำนวนผู้โหวต : 453
  • ส่ง msg :
  • โหวต 453 คน
I Will Always Love You.

Whitney Houston

View All
<< กรกฎาคม 2014 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 12 กรกฎาคม 2557
Posted by Maira , ผู้อ่าน : 3745 , 19:27:37 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 3 คน rattiya , สิงห์นอกระบบ และอีก 1 คนโหวตเรื่องนี้

(Credit: The New York Review of Books)

...

ในปี 1930 นักท่องเที่ยวจากประเทศประชาธิปไตยตะวันตกที่กลับมาจาก ‘อิตาลี-มุสโสลินี  รัสเซีย-สตาลิน และเยอร์มัน-ฮิตเลอร์’ ต่างก็ชื่นชมยกย่องในสิ่งที่พวกเขาได้พบเห็น นั่นคือความเป็นหนึ่งเดียวในการมุ่งมั่นสู่วัตถุประสงค์ร่วมกัน ของประชาชนในประเทศเหล่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศของตนที่เป็นประชาธิปไตยซึ่งดูเหมือนจะอ่อนแอ ไร้ประสิทธิภาพ และขี้ขลาดกว่า

ระบอบประชาธิปไตยตะวันตกในวันนี้กำลังตกอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันของความอิจฉาและสิ้นหวัง ในขณะที่ประเทศเผด็จการคู่แข่งดูจะอิ่มเอิบด้วยความมั่นใจยิ่งกว่าในปี 1930 ที่ชาวตะวันตกไปรัสเซียและชื่นชมสถานีรถไฟใต้ดินของมอสโคของสตาลินเสียอีก

วันนี้เมื่อพวกเขาไปประเทศจีน ได้ขึ้นรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งถึงเซี่ยงไฮ้แล้วรู้สึกเช่นเดียวกันกับในปี 1930 คือพากันสงสัยว่า ‘ทำไมรัฐบาลเผด็จการดูเหมือนจะสร้างรถไฟความเร็วสูงได้ชั่วข้ามคืน ในขณะที่ประชาธิปไตยต้องใช้เวลาสามสิบสี่สิบปีกว่าจะเริ่มต้น’

ฟรานซิส ฟูกูยามา นักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซตัน มีคำตอบ เขาเขียนไว้ในปี 1989 ว่าชาวตะวันตกเสรีนิยมได้เดินทางมาถึงรูปแบบสุดท้ายของการต่อสู้ทางการเมือง ตอนนี้ดูเหมือนว่าเครื่องมือที่แปลกตาของช่วงเวลาขั้วเดียว(unipolar)นั้นหายไป

เป็นครั้งแรกตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุดลงที่ประเทศประชาธิปไตยก้าวหน้าได้หยุดชะงัก -ทหารทำการรัฐประหารในประเทศไทย ส่วนในพม่ายังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่เหล่านายพลจะยอมรามือให้ประชาธิปไตยลงราก และสำหรับทุกๆประเทศในอัฟริกา เช่นกานา มาลี โคตดิวัวร์ และซิมบับเว ที่สถาบันประชาธิปไตยดูเหมือนจะเคยมั่นคงแต่มีปัญหา

ในละตินอเมริกา ประชาธิปไตยจมดิ่งลงถึงรากในชิลี แต่ในเม๊กซิโกและโคลัมเบียถูกคุกคามโดยความรุนแรง ในขณะที่อาเจนตินากำลังต่อสู้ดิ้นรนเพื่อจะสลัดแอกจาก ‘เพโรนิซึม’(Peronism)- ระบอบประชานิยม ที่นายพลเพรอนเริ่มนำมาใช้ในประเทศนี้

ในบราซิล เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีประชาชนนับล้านออกมาเดินถนนประท้วงการทุจริต แต่ดูเหมือนจะไม่มีผลกระทบใดๆต่อรัฐบาลและพวกพ้อง‘บราซิเลีย’ของเขา

ในตะวันออกกลางประชาธิปไตยหยั่งรากลงที่ตูนิเซีย แต่ในซีเรีย และอิรัก ยังเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย ส่วนในอียิปต์แม้จะมีกฏการลงประชามติและออกเสียงโดยประชาชน แต่ระบอบกษัตริย์และสมบูรณาญาสิทธิราชยังมีอิทธิพล

ในยุโรป ชนชั้นสูงที่ออกนโยบายยืนยันว่า ‘ยารักษาความหายนะ’ สำหรับทวีปของพวกเขาคือรวมกัน “เป็นยุโรปมากขึ้น” ในขณะที่หนึ่งในสามของการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านมาบอกว่าพวกเขาต้องการให้มี “น้อยลง” ประเทศจากฮังการี ไปฮอลแลนด์ รวมทั้งฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร มีการต่อต้านมากขึ้น- พวกเขาต่อต้าน “สหภาพยุโรป”โดยทั่วไป และต่อต้าน “ผู้อพยพพ”เคลื่อนย้ายถิ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ในรัสเซีย ช่วงเวลาประชาธิปไตยของปี 1990 นั้นดูเหมือนว่าจะอยู่ห่างไกล ในระหว่างปี 1905-1914 นี้ดูเหมือนว่าประชาธิปไตยจะสลับฉากสั้นๆกับระบอบซาร์
….

การจับมือกันระหว่างวลาดิมีร์ ปูติน และ สี จิ้นผิง เพื่อฉลองการร่วมมือกันจัดการ “แก๊ซดีล” ขนาดใหญ่นั้นดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาของธุรกิจ แต่มันทำให้ประเทศประชาธิปไตยอย่างอเมริกาและเพื่อนซี้ในยุโรปของเขารู้สึก “หนาว” เมื่อสองเผด็จการยักษ์ จับมือเป็นพันธมิตรต่อกัน- รวมประชาชนสองประเทศแล้วมี 1.6 พันล้านคนในพื้นที่ๆกว้างใหญ่ ทอดยาวจากชายแดนโปแลนด์กับมหาสมุทรแปซิฟิก จากอาริ์กติกไปยังชายแดนอัฟริกานิสถาน


โซนนี้ยังครอบคลุม “ประเทศลูกค้า” เกาหลีเหนือและปรมาจารย์แห่งการกดขี่เช่นสาธารณรัฐมุสลิมของอดีตสหภาพโซเวียต นอกจากนี้ยังมีกลุ่มประเทศที่อาจจะไม่พอใจแต่ไร้ทางเลือกเช่นจอร์เจีย อาร์เมเนีย และมอลโดวา ที่มีประชาชนต้องการแยกตัวเป็นอิสระและเป็นประชาธิปไตย แต่ได้รับการบอกเล่าจากผู้นำเผด็จการของเขาว่าให้ดูการต่อสู้ในยูเครนเป็นตัวอย่าง เพื่อให้พับความฝันของพวกเขาใส่กล่องไว้ก่อน

ยูเครนเป็นพื้นที่ๆมีอิทธิพลอย่างยิ่งของการต่อสู้ระหว่างการเข้าร่วมประชาธิปไตยที่ไร้ศีลธรรมของตะวันตก และการพุ่งขึ้นของหมู่เกาะเผด็จการของตะวันออก ถ้าหากยูเครนไม่สามารถเลือกเส้นทางประชาธิปไตยของตนเองได้ บางส่วนของรัฐตามชายแดนรัสเซีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยที่พูดภาษารัสเซีย ก็จะถูกขัดขวาง

“ความขัดแย้งระหว่างระบอบประชาธิปไตยและเผด็จการนี้ ไม่ใช่สงครามเย็นใหม่” พวกเขาบอก และให้เหตผลว่า “เนื่องจากพวกเผด็จการใหม่ขาดอุดมการณ์ของลัทธิคอมมิวนิสต์ที่มีการขยายตัว” แต่เป็นเพียงรูปแบบการปกครองที่ต้องการขยายตัวทางเศรษฐกิจเท่านั้น..

ปล.. สับสนไหมคะ? ….เจ้าของบลอกเองอ่านแล้วก็ยิ่งสับสน …ว่าสุดท้ายแล้วโลกเราจะจบอย่างไร..ประชาธิปไตย หรือ เผด็จการ?

...

อ้างอิง: จาก "Are the Authoritarians Winning?"

http://www.nybooks.com/articles/archives/2014/jul/10/are-authoritarians-winning/


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
Maira วันที่ : 15/07/2014 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

-ขอบคุณ คุณแดนอีศาน มากนะคะ สำหรับข้อมูลและจิ๊กซอ -

ความคิดเห็นที่ 15 Maira ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แดนอีศาน วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 23.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/FogSea

สวัสดีครับ คุณมัยรา ผมแวะมาเยี่ยม..ครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องต่อยอด ทาบกิ่ง หรือจะเป็นจิ๊กซอว์ หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมว่าน่าสนใจนะ วันนี้ผมได้นำของเล่นที่ว่า 3-4 ตัวมาฝากให้ต่อเล่น : 1) เรื่อง ปูตินเดินสายเยี่ยมละติน แวะเยือนอาร์เจนติน่า ในการนี้มีการเซ็นสัญญาสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ และ ได้หยิบยกประเด็นความขัดแย้งระหว่างอังกฤษ-อาร์เจนติน่า เรื่องหมู่เกาะโฟล์คแลนด์ พูดคุยกันด้วย คืนนี้เห็นว่าจะไปบราซิล ดูเวิลด์คัพ นัดชิงระหว่าง อาร์เจนติน่า-เยอรมัน เพราะครั้งต่อไปรัสเซียเป็นเจ้าภาพ 2) แนะนำหนังดีที่น่าดู 2 เรื่อง คือ “EVITA” และ “ FALCONE โค่นมาเฟีย” เรื่องแรกเป็นเรื่องประชานิยม เปอโลนนิส ในอาร์เจนตินา นำแสดงโดยมาราดอนน่า สนุกทำให้คิดถึงใครสักคนที่เมืองไทย พยายามจะเลียนแบบ ใช่ E…? ก็ไม่ทราบ ! ส่วนเรื่องที่สอง เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริง ที่พระเอกเป็นอัยการ สองคน ที่กล้าเสี่ยงตายทำคดีมาเฟีย เป็นที่มาของการกวาดล้างจับกุมมาเฟียครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์อิตาลี…3 ) เรื่องวัฒนธรรมทางการเมือง ที่ยกกรณีอิตาลี พูดไปแล้ว ไทยเราก็พยายามเลียนแบบอยู่นะ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพ่อน้ำมัน น้ำเมา เจ้าพ่ออ่าง เจ้าพ่อบ่อน ต่างก็มีอิทธิพล อาจจะไม่ใหญ่โตเทียบระดับเขา ส่วนที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือไทยเรามีการซื้อสิทธิขายเสียงกันเป็นล่ำเป็นสัน แต่จับไม่ได้ ไม่มีนักการเมืองไหนติดคุก แม้แต่ กกต. ถึงติดคุก ประเดี๋ยวเดียวก็รอด ! ( เก่งไหมหละ ?) …4) เรื่องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผมเห็นด้วยนะ เห็นพูดกันตั้งแต่แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 โน่น ! กี่ปีมาแล้ว ไม่เห็นเป็นชิ้นเป็นอันสักที ? ว่าไปแล้วการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(HUMAN RESOURCE DEVELOPMENT) เป็นคำหรูนะ ที่ UN ให้ความสำคัญ ถึงขนาดมีองค์กรย่อยขึ้น ส่วนจะรับผิดชอบแค่ไหน ผมไม่ทราบนะ เพราะขนาดลิเบีย ในยุคกัดดาฟี ถูกประเมิน HDI = 0.775(75.5 %) ยังถูกหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ในที่สุดเขาและครอบครัว ก็ไม่รอดพ้นเงื้อมมือมหาอำนาจครองโลก หลังจากพยายามกำจัด ทำลายล้าง หลายครั้งหลายครา นี่ก็เป็นจิ๊กซอว์ เผด็จการตัวหนึ่งที่ทำเพื่อประเทศชาติตนเอง แต่ทำตัวเป็นก้างขวางคอมหาอำนาจ ที่หวังยึดกิจการน้ำมันซึ่งมาก น่าจะเป็นอันดับ 4(?) ของอัฟริกา …ของเล่นที่นำมาฝากวันนี้คงต่อไม่ยากนะ…ขอจบแค่นี้ก่อน รอลุ้นบอลโลกแมทช์ชิง ..ครับ !

ความคิดเห็นที่ 14 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Maira วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 10.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

เรียนคุณแดนอีศาน (ต่ออีกนิดค่ะ --หากยังไม่เบื่ออ่าน)
..

มัยราเคยได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งเมื่อนานมาแล้วค่ะ(ปี 1919) และชอบมากอยากแชร์สักนิดค่ะ ..เขียนโดยนักเศรษฐศาสตร์ ชื่อ อัลเฟรด มาร์แชลล์ ที่นับว่าเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง “เศรษฐกิจที่ทันสมัย” เขาเคยให้คำปรึกษา จอห์น เมย์นาร์คีย์ ให้ความสำคัญกับ ‘รัฐ’ มาก

และเขาเชื่อว่า “วิธีที่ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งของทุนนิยม –การดำรงอยู่ของความยากจนในคนหมู่มาก-คือการปรับปรุงคุณภาพของรัฐ

และวิธีที่ดีที่สุดในการปรับปรุงคุณภาพของรัฐคือ “ปรับปรุงการผลิต” ทั้งคุณภาพของผลผลิตและบุคลากร

นั่นคือเหตผลที่มาร์แชลอ่านทฤษฏีทางการเมือง เช่นเดียวกับนักเศรษฐศาสตร์ จอห์น ล๊อค และ อาดัม สมิธ ที่มีความเชื่อมั่นว่า “การศึกษาจะนำไปสู่ความก้าวหน้า” –การเมืองที่ดีไม่เพียงแต่จะมีความเข้าใจ “รัฐ” อย่างถ่องแท้ แต่ยังรวมถึง “ขั้นตอนการปฏิบัติ ในการปรับปรุง และการกำกับดูแล” อีกด้วย

ในระบอบประชาธิปไตยทุกวันนี้ มันเหมือนกับทฤษฏีที่อยู่เบื้องหลังได้เจือจางลงไป และส่วนใหญ่แล้วรัฐบาลที่ได้รับเลือกเข้ามานั้นคือรากของปัญหาที่ทำให้เกิดความหายนะในสังคม -ดังที่เราได้เห็นว่ามีประชาชนมากมายในโลกที่ออกมาเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้มีการปฏิรูป ทั้งในไทย บราซิล ตุรกี ฯ ที่ต่อต้านการทุจริตและไร้ความสามารถของผู้นำ

ในอิตาลีก็เช่นกัน มีผู้นำเลวพอๆกับผู้นำไทยบางคน.. ตั้งแต่ปี 2011 อิตาลีมีนายกรัฐมนตรีสามคน ที่ประชาชนเบื่อมาก พอมีการเลือกตั้งใหม่พวกเขาประชดด้วยการเลือกผู้นำที่มาจากพรรคของอดีตดาราตลก

ส่วนในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อังกฤษ ฝรั่งเศส ดัตช์ และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอีกมากที่ผิดหวังในชนชั้นสูงที่บริหารประเทศของพวกเขา จึงเลือกที่จะโหวตให้ฝ่าย ‘ชาตินิยม’ ปีกขวา(จัด)

เช่นเดียวกันเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาชาวอินเดียเบื่อขี้หน้าตระกูลคานธีที่เข้ามาสูบฉีดประชาชนที่ยากจนอยู่แล้วจนตัวซีด.. พวกเขาจึงหันไปโหวตเทคะแนนเสียงให้ เนเรนดรา โมดิ …

ในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ อเมริกัน จะมีเลือกตั้งกลางเทอมเราอาจจะได้เห็นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนด้วยความโกรธเต็มรูปแบบในรัฐบาลของพวกเขา ..ต้องรอดูกันต่อไปค่ะ
...

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
Maira วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 10.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะ คุณแดนอีศาน ..บ้านเฮา..

#7,8..

อย่าถือว่าเป็นการรบกวนอะไรเลยค่ะ ..มัยรายินดีอย่างมากสำหรับทุกๆความคิดเห็นจากเพื่อนๆ -ทั้งเห็นด้วยและแตกต่าง เพราะนั่นคือความสวยงามที่จะทำให้เราได้ต่อยอดความคิดและจินตนาการของเราให้เพิ่มพูนมากขึ้น

มัยราเห็นว่าการเรียนรู้จากกันและกัน การแชร์สิ่งที่เราได้รู้ได้เห็นสู่กันและกัน เป็นสิ่งมีค่ามาก และก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราสามารถช่วยสังคมได้ ...

-ขอขอบคุณ คุณแดนอีศานมากๆ อีกครั้ง ที่เข้ามาอ่านและแบ่งปันความคิดเห็นในบ้านนี้ค่ะ ..

มัยราก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมาย เพียงแต่ชอบอ่าน ชอบสังเกต และชอบเรียนรู้ในสิ่งที่แตกต่างและไกลจากตัวเอง เพื่อจะทำความเข้าใจความ"เป็นตัวตนของเรา" ว่าเกี่ยวข้อง ผูกพันอยู่ในสังคมอื่นๆและธรรมชาติที่ล้อมรอบเราอยู่อย่างไรบ้าง .. เท่านั้นเองค่ะ ..

......

และขอบพระคุณมากสำหรับ เรื่องราวดีๆของยูเครน .. ปัญหาหลายๆอย่างในยูเครน ที่เริ่มมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 ..จะเป็นกุญแจนำไปสู่ความเข้าใจในโลกสมัยใหม่นี้ได้ดีขึ้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
Maira วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 09.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะท่านกุรู driftworm..

[อ่านแล้วมึน แต่คิดว่จะอ่านใหม่..เท่าที่อ่านแบบมึน ๆ เห็นว่านี่คือการเขียนวิเคราะห์ของฝรั่ง...น่าจะมาจากสื่อฝรั่ง...พวกนี้ พอสิ่งที่ตนใช้เป็นแนววิเคราะห์มานาน (เช่นแนวโลกเสรี / เผด็จกรค็อมมิวนิสม์)..มันเริ่มเหลวเป๋ว ประจานตัวเองว่าทุกอย่างที่พ่นมาตลอดเป็นแค่วาทกรรมรับใช้เผด็จการในเสื้อคลุมว่าเสรี..ก็พยายามหาแง่มุมใหม่ในการวิเคราะห์ คิดศัพท์ใหม่ ๆ มาผูกโยงจนป่วนไปหมด...... เป็นตรรกะที่ล้มเหลว.....เอ ... หรือว่จะไม่อ่านมันจะดีกว่า]

...

มัยราก็มึนเช่นกันค่ะ ...แต่ก็พยายาม 'แกะ' เพื่อจะได้เข้าใจถึง 'แก่น' ความคิดของยุคโลกาภิวัตน์นี้ .. ซึ่งไม่ง่ายนัก

แต่มาคิดอีกทีแล้วมันเหมือนกับได้นั่งดู "กระแสน้ำเย็น จากมหาสมุทร์อาร์กติก ไหลมาบรรจบกับกระแสน้ำอุ่นจากแปซิฟิค" นอกชายฝั่งของแคลิฟอร์เนีย ..ซึ่งทำให้เกิด "El niño" และ "El niña" หรือภาวะอากาศปั่นป่วนนั่นเอง หากเรารู้สาเหตก็จะเข้าใจและยอมรับได้ หรือทนยอมรับได้ ดีกว่าการไม่รู้สาเหต..


นักวิจารณ์ที่เป็นเจ้าของบทความพยามจะตอบว่าสุดท้ายแล้ว “ประชาธิปไตยดีที่สุด”

และพยายามใช้เหตผล(ที่ยาวมาก-ใช้หนังสืออ้างอิงถึง 5 เล่ม)ว่าในความเป็นจริงแม้ว่าพวกเผด็จการใหม่ขาดอุดมการณ์ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ขยายตัว และคอมมิวนิสต์อาจจะมาเป็นระบอบเศรษฐกิจ แต่ "รูปแบบการปกครองของรัฐยังมีชีวิตอยู่อย่างมากในสาธารณรัฐประชาชนจีนและในรัฐตำรวจของปูติน"

และระบอบใหม่นี้—มีกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมาย ในรูปแบบที่คุ้นเคยของความทันสมัยที่ยึดผลประโยชน์ของโลกาภิวัตน์เช่นเดียวกับประชาธิปไตย แต่ไม่ต้องเสียสละการควบคุมทางการเมืองและอุดมการณ์ของประชากรของเขา –

แบบจำลองทางเศรษฐกิจของมันคือ ‘รัฐทุนนิยม’ รัฐเป็นผู้กำหนดราคา และระบบกฎหมาย (ที่มักจะควบคุมโดยกำปั้นเหล็กที่อยู่ในมือของเจ้าหน้าที่ๆทุจริตและเสียหาย) แทนที่จะเป็นด้วยการปกครองด้วยกฎหมาย จริยธรรม คุณธรรม ที่ปฏิบัติโดยสากล(the rule of law)ค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
Maira วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 08.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะคุณคนเมืองพระชนกจักรี ..

และขอบพระคุณมากค่ะสำหรับความคิดเห็นดีๆ..เผด็จการ ดีๆมีให้เห็นเป็นตัวอย่างอีกมากค่ะ..

จนกระทั่งมีข้อถกเถียงกันมากว่า "a benevolent dictatorship" หรือเผด็จการที่มีคุณธรรม เมตตาธรรม "ดีกว่า" ประชาธิปไตยที่เลว"malvolent democracy" หรือไม่?

โดยส่วนตัวมัยราตอบว่า "Yes" ...หากเรามองย้อนไปในอดีต ตั้งแต่ก่อนๆที่คนเรายังไม่มี บ้านเมือง ประเทศพัฒนาขึ้นมาได้ก็เพราะ "เผด็จการ" ที่มีมานมนานตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ในรูปแบบของ "สถาบันพระมหากษัตริย์"

และการปกครองภายใต้ "เผด็จการ ที่มีคุณธรรม และเมตตาธรรม" นั้นเป็นศูนย์รวมใจ บังคับในจิตวิญญาณของการทำสิ่งดีๆให้ประเทศชาติโดยรวม และเป็นประโยชน์ต่อชนส่วนใหญ่

แต่ "ประชาธิปไตย เลว" หรือ "malvolence democracy" (อย่างระบอบทักษิณ-และพวก-เป็นตัวอย่าง) นั้นก็คือ "เผด็จการเลวๆ" นั่นเอง เนื่องจากผลิตรัฐบาลที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว คนในตระกูล และพวกพ้อง ..บนความเดือดร้อนและแรงงานของคนส่วนใหญ่ในประเทศ ...ดังที่เราได้เห็นมาแล้ว และได้ปฏิเสธไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Maira วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 08.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะคุณสิงห์นอกระบบ..

[ทุกต่างประเทศต่างก้มี"บริบท"(Context)ที่มีลักษณะเฉพาะเป็นของตนเอง แต่ก้มีพวกหัวกลวงร่ำร้องหา"เนื้อหา"(Content)มาแทนที่เนื้อหาในบริบทที่อยู่มานับพันปีแล้ว]

เห็นด้วยค่ะ และมัยราคิดว่า..การจะเข้าใจให้ลึกซึ้งถึงขั้นแยกแยะให้ออกระหว่าง "context" กับ "content" นั้นมันลงเอยที่ "การศึกษา" ค่ะ ..

ในขณะที่โลกตะวันตกผลักดันประชาธิปไตยสู่ชาวโลก พวกเขาพยามยัดเยียดความเป็นตะวันตก ทั้งวัฒนธรรมและอุดมการณ์ และคุณค่า ที่พวกเขาคิดว่า"ดีกว่า" คนตะวันออก ...

แต่...ทั้งจีนและรัสเซีย...ก็ปฏิเสธโดยสิ้นเชิง ...โดยอ้างว่าอารยะธรรมจีนและรัสเซียที่ถือปฏิบัติกันมานับพันๆปีนั้นไม่มีอะไรเสียหาย และปกครองตนเองได้ดี มีศีลธรรมและคุณธรรมค้ำจุนโลกเช่นกัน.. ที่สำคัญไปกว่านั้น พวกเขาไม่เคยมีประวัติการประหัตประหารชาวรักร่วมเพศ ไม่เคยมีสงครามครูเสดเข่นฆ่าคนต่างศาสนา ที่ถือว่าเป็นส่วนเกินของสังคมของตน ..และบอกว่า 'นั่นคือวิสัยทัศน์ที่แท้จริงที่ปัจเจกชนตะวันตกตั้งไว้เป็นป้อมปราการ'

ประเทศไทยเราซึ่งเป็นประเทศเล็กๆเมื่อเปรียบกับพวกเขา ..และอยู่ตรงกลาง ..เราไม่จำเป็นต้องเลือกข้าง แต่ต้องเรียนรู้ที่จะดึงเอาสิ่งที่ดีๆของทั้งสองฟากมาผสมผสานและประยุกต์ให้เข้ากับวัฒนธรรมของเราจะดีที่สุด ...

และนั่นหมายความว่าเราต้องให้การ "ศึกษา" ประชาชนของเราให้ดีที่สุดเพื่อที่จะได้เข้าใจ "บริบท" เหล่านี้ค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
Maira วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 07.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะคุณ rattiya..

เห็นด้วยมากๆค่ะ ..ประชาชนไทยส่วนใหญ่จะเป็นผู้เลือก ว่าพวกเขาต้องการอะไร และในโลกนี้ไม่มีอะไรดีพร้อม ดังนั้นเราต้องมองไปรอบๆ ดึงสิ่งดีๆของทั้งสองโลกเข้ามาประยุกต์ใช้

ดูตัวอย่างเช่นสิงคโปร์ สามสิบกว่าปีที่ลีกวนยู ปกครองด้วยกำปั้นเหลก เขาทำสำเร็จมากในระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่เคยทิ้ง "คุณค่าของตะวันออก"

และมัยรายังเห็นด้วยอีกว่าประเทศเราต้องพัฒนาเรื่องทรัพยากรมนุษย์ ..และนี่คือสิ่งที่ยากที่สุด ต้องใช้เวลาด้วยค่ะ ..เพราะที่ผ่านๆมา ทรัพยากรมนุษย์ของไทย แย่สุดๆ ..โดยเฉพาะรายสุดท้าย และคนในตระกูลนี้.. :A4

ความคิดเห็นที่ 8 Maira ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แดนอีศาน วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 05.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/FogSea

ผมขอแก้ไขข้อมูลที่เคยลงไปว่า” อาเมเนีย “เป็น” สาธารณรัฐไครเมีย “ (อยู่ตอนใต้ของยูเครน) ซึ่งเป็นผลจากการลงประชามติ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557 และ รัสเซีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีให้การรับรอง หนึ่งวันถัดมา แต่ประเทศอื่นยังไม่รับรอง(น่าจะรวมถึงไทยด้วย ?) และยังเป็นชนวนความตึงเครียด ระหว่างยูเครน-รัสเซียและกับประเทศมหาอำนาจโลกตะวันตกอยู่ในขณะนี้ แต่ไครเมียก็ได้ขอเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครับ !..เสียดายที่ผมก็ไม่ได้ร่ำเรียนทางด้านรัฐศาสตร์ และก็ไม่ค่อยจะสนใจอะไรนักหนา ในใจก็หวังจะได้รับรู้รับทราบจากคนที่เขาร่ำเรียน หรือมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง(บอกตรงๆว่าผิดหวัง มาตลอด !) ..ก็เลยต้องเข้ามาแจมบ้าง งูๆปลาๆไปตามเรื่อง ผิดถูกขออภัย..ขอขอบคุณคุณ Maira ที่พยายามแปลมาให้อ่าน..และยินดีจะเข้ามาเยี่ยมอีก หากเจ้าบ้านไม่รังเกียจ ครับ !

ความคิดเห็นที่ 7 Maira ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แดนอีศาน วันที่ : 13/07/2014 เวลา : 00.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/FogSea

ผมขอร่วมแสดงความคิดเห็นดังนี้ : โดยจะยกยูเครนเป็นหลัก ก่อนนี้ ยูเครนรวมอยู่ใน สหภาพโซเวียตรัสเซีย(USSR) เป็นประเทศซึ่งมีลักษณะพหุชาติซึ่งประกอบด้วยหลายๆชาติอยู่รวมกัน (Multinationalism)แม้จะมีความแตกต่างกันในหลายด้าน เช่น ชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณีฯ ลฯ แต่อยู่ด้วยกันได้ เพราะเป็นประเทศเดียวกันกับรัสเซียปัจจุบัน ต่อมายูเครนได้แยกตัวออกมาเป็นรัฐอิสระปกครองตนเอง เป็นประเทศใหม่ว่าอย่างนั้นเถอะ พยายามจะไม่พื่งพารัสเซีย แต่ก็ยังต้องพึ่งพาแก็สจากรัสเซียอยู่ดี(น่าจะคิดในราคาพิเศษ ?) เสมือนเป็นเงื่อนปมอยู่ในมือของปูติน ที่พยายามกระตุกอยู่ตลอดเวลา(คล้ายๆกับจะเตือนว่าเองอย่าฝักใฝ่ตะวันตกให้มากนักนะ ที่เอาใจออกห่างรัสเซียก็เจ็บพอแรงแล้ว !) ในขณะที่ประเทศตะวันตก ภายใต้พี่เบิ้ม อเมริกาและผู้นำชาติตะวันตก(ซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มนาโต้(NATO) พยายามเข้าแทรกแซง โดยให้การสนับสนุนฝ่ายตรงกันข้ามกับรัสเซีย ในยุทธวิธีแบ่งแยกและทำลาย(Divided and Rules) ตามที่ตนเองถนัด เช่นเมื่อเร็วๆนี้..ผมเห็นแย้งที่ว่าโลกมีขั้วเดียว(unipolar) ผมยังคิดว่าอย่างน้อยมีสองขั้ว(bipolar) คือโลกคอมมิวนิสต์ซึ่งมีจีนและรัสเซีย เป็นพี่เบิ้ม แต่เมื่อเร็วๆนี้เห็นตั้งเป็นกลุ่มใหม่ที่มีรัสเซีย จีน เกาหลีเหนือ อินเดีย อิหร่าน(ผมจำชื่อกลุ่มไม่ได้) และอีกขั้วคือโลกเสรี น่าจะเรียกว่าโลกทุนนิยม ซึ่งยกป้าย”ประชาธิปไตย” บังหน้า และ กล่าวหาฝ่ายตรงกันข้ามว่า “ เผด็จการ” พูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งสองขั้วต่างก็มีเป้าหมายคล้ายๆกัน แต่จะต่างกันที่ดีกรี ของการแสวงหาผลประโยชน์(อาจจะอยู่ในรูปแพ็คเกจของการช่วยเหลือหรือ การแลกเปลี่ยนกัน อะไรทำนองนี้ !) ว่าจะมุ่งไปเพื่อผลประโยชน์ของผู้นำและ/หรือพรรคพวก หรือ เพื่อ สังคม หรือเพื่อประเทศชาติเป็นสำคัญ นัยของความช่วยเหลือ เป็นความช่วยเหลือแบบให้เปล่า หรือ สอดคล้องกับอุดมการณ์ ตามแนวลัทธิ หรือศาสนา เชื้อชาติ เช่น รัสเซียให้การช่วยเหลือชาวรัสเซียในอาเมเนียที่แยกตัวออกจากยูเครน ฯลฯ..คิดว่าคงจะมีประโยชน์บ้าง หากมีผิดพลาดบ้างก็ขออภัย(เพราะเป็นความเห็นล้วนๆ เก็บจากอดีตบ้าง ยังไม่ได้ค้นคว้า หรือตรวจสอบ !) ขอบคุณ ครับ !

ความคิดเห็นที่ 6 ภาษาไทย , Maira ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 12/07/2014 เวลา : 23.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านแล้วมึน แต่คิดว่จะอ่านใหม่
เทาาที่อ่านแบบมึน ๆ เห็นว่านี่คือการเขียนวิเคราะห์ของฝรั่ง
น่าจะมาจากสื่อฝรั่ง
พวกนี้ พอสิ่งที่ตนใช้เป็นแนววิเคราะห์มานาน (เช่นแนวโลกเสรี / เผด็จกรค็อมมิวนิสม์)
มันเริ่มเหลวเป๋ว ประจานตัวเองว่าทุกอย่างที่พ่นมาตลอดเป็นแค่วาทกรรมรับใช้เผด็จการในเสื้อคลุมว่าเสรี
ก็พยายามหาแง่มุมใหม่ในการวิเคราะห์ คิดศัพท์ใหม่ ๆ มาผูกโยงจนป่วนไปหมด
...... เป็นตรรกะที่ล้มเหลว

เอ ... หรือว่จะไม่อ่านมันจะดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 5 Gaby , Maira ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนเมืองพระชนกจักรี วันที่ : 12/07/2014 เวลา : 21.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chainoy70

เผด็จการใช่ว่าจะแย่ไปเสียทั้งหมด ดูอย่างเกาหลีใต้ก็ได้รับอานิสงค์จากนโยบายยุคเผด็จการนายพลปัก ชอง-ฮี (หรือ ปัก จุงฮี ที่คนไทยเรียกกัน) นายพลท่านนี้ควบคุมประเทศเกาหลีใต้ด้วยกฎอันเข้มงวดถึง 18 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่นำพาเกาหลีไปสู่ยุคอุตสาหกรรมและเน้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไปที่การส่งออกเป็นหลัก (export-led growth) ปัก ชอง-ฮีได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ว่าเป็น หนึ่งในสิบของชาวเอเซียแห่งศตวรรษในปี ค.ศ. 1999
ขณะที่ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย (ที่มะกันอยากเห็น) ดูในยุคยิ่งลักษณ์ซิครับบ้านเมืองเราเจริญฮวบ ๆ เลย จำนำข้าวแค่โครงการเดียว วอดวายไปกี่แสนล้าน คสช.สั่งเปิดโกดังข้าวตรวจเจอทั้งข้าวเน่า ข้าวหาย ข้าวกลวง (ตรงกลางกองกระสอบข้าว...ไม่มีข้าว)
ปชต.ที่ดีก็มีเยอะ หากผู้นำดี ปชช.มีการศึกษาดี
เผด็จการแย่ ๆ ก็เยอะ หากกุ่มผู้ปกครองรวมหัวกันรับประทานผลประโยชน์จนพุงกาง

ความคิดเห็นที่ 4 Maira ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 12/07/2014 เวลา : 21.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ทุกต่างประเทศต่างก้มี"บริบท"(Context)ที่มีลักษณะเฉพาะเป็นของตนเอง แต่ก้มีพวกหัวกลวงร่ำร้องหา"เนื้อหา"(Content)มาแทนที่เนื้อหาในบริบทที่อยู่มานับพันปีแล้ว ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศอย่างเหมาะสมพอดีแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 3 Maira ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 12/07/2014 เวลา : 21.36 น.

ความคิดเห็นส่วนตัว การที่จะใช้ระบบไหนขึ้นอยู่กับประชากรของประเทศนั้นค่ะ
อย่างประเทศไทยคิดว่าน่าจะใช้ระบบผสมไปก่อน

ควรที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ก่อน....ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น..สาเหตุมาจากคนไทย(มนุษย์)เราเอง...

ความคิดเห็นที่ 2 วรรณสุข , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Maira วันที่ : 12/07/2014 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

สวัสดีค่ะคุณวรรณสุข..

มัยราเห็นด้วยค่ะว่าแต่ละระบอบมีส่วนดี ประเทศที่ฉลาดต้องยืดหยุ่น ดึงเอาส่วนดีมาผสมผสานปรับเปลี่ยนให้เข้ากับธรรมชาติของเรา

เรื่อง "เงินสกุลเปโตรหยวน จะมาชิงดำกับดอลล่าร์" นั้นน่าสนุกก็จริง... แต่ต้องฟังหูไว้หูนะคะ... เชือมากอาจหมดตัวได้

ปล..ส่วนตัวมัยรายังเชื่อในดอลล่าร์ค่ะ ...และเชื่อว่าอีกไม่เกิน 50 ปีจีนจะมีปัญหา(ใหญ่)

ความคิดเห็นที่ 1 rattiya , Maira ถูกใจสิ่งนี้ (2)
วรรณสุข วันที่ : 12/07/2014 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

ไม่มีระบอบใดที่สมบูรณ์แบบไปเสียหมด ประชาธิปไตยหยิ่งทะนงในระบอบของตัวเกินไปค่ะ ผสมผสานข้อดีของแต่ละอย่างเข้าด้วยกันน่าจะดีกว่า
ปล. ข่าวเงินเปโตรหยวนจะมาชิงดำกับดอลล่าร์นี่น่าสนุกจริงๆ ค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน