• มัชฌิมาปกร
<< กุมภาพันธ์ 2013 >>
          1 2
24 25 26 27 28

วันพฤหัสบดี ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556
Posted by มัชฌิมาปกร , ผู้อ่าน : 2170 , 08:08:16 น.

โหวต 4 คน แม่หมี , srdtrue และอีก 2 คนโหวตเรื่องนี้

ตามดูนก 4 โดนลอยแพ ไปแลสวนส้มธนาธร

8 กุมภาพันธ์ 2556

มาต่อกันนะครับ ความเดิมตอนที่แล้วคือ วันนี้ พี่ชาลีจะขึ้นดอยลางอีกครั้ง แต่พวกผมคงไม่ไปแล้วครับ เพราะพี่ชาลีจะไปดูนก แต่เมื่อวานผมก็ไปดูไม้มาแล้ว เลยไม่จำเป็นต้องไปดูอีก

เช้าวันนี้ผมและภรรยาเลยเอ้อระเหยกันอยู่ใน “บ่อน้ำพุร้อนฝาง” ตอนเช้าหลังจากหุงหาอาหารเสร็จแล้ว เราก็ไปอาบน้ำร้อนกันอีกรอบ นี่เป็นรอบที่ 2 แล้วครับ จากที่เมื่อวานตอนเย็นก็อาบ เสียครั้งละ 20 บาท ก็อาบไปเรื่อย ๆ ครับ ไม่มีใครมาอาบด้วยหรอก เพราะวันธรรมดาอย่างนี้ นักท่องเที่ยวมีผมกับภรรยาเพียงสองคนในช่วงเช้า ต่างคนต่างอาบครับ แช่กันไปจนขี้ไคลเปื่อยแล้วเปื่อยอีก เสร็จแล้วก็มาปรึกษากันว่าจะไปไหนดี

รอบ ๆ อุทยานดอยฟ้าห่มปกนี้ จะมีถ้ำ และน้ำตกมากมาย ส่วนดอยผ้าห่มปก ก็อยู่เลยดอยลางขึ้นไปอีก ใช้เวลานาน และ ต้องไปนอนค้างที่โน่น ก็เลยสละสิทธิ์ มีเพียงที่เดียวเท่านั้นที่เราจะไปได้ นั่นคือ “สวนส้มธนาธร” เหตุที่เรารู้จัก ก็เพราะมันเป็นทางผ่านไปดอยลางเมื่อวาน เราก็เลยมองเห็นและพอรู้ทางบ้าง

ปัญหาต่อมาคือ เราจะไปกันยังไง มีทางเดียวคือ ต้องไปอ้อนวอนขอยืมขอเช่า รถมอเตอร์ไซค์ของพนักงาน จนท้ายที่สุด เราก็สามารถยืมได้สำเร็จ แต่ต้องจ่ายค่าเช้าไป 200 บาท บวกน้ำมันอีก 60 บาท ผมไม่สนใจละครับพี่น้องครับ ราว 11 น. ก็ควบมอเตอร์ไซคออกไปพร้อมกับภรรยา มุ่งหน้าไปทางถนนบ้านม่อนปิน บ้านลาง ห่างออกไปราว 20 กม. ระหว่างทางเราก็พบ ท้องทุ่งนาแถวนี้ ซึ่งปลูก หอมหัวใหญ่ กำลังเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ ยังมีไร่ยาสูบ ข้าวโพด ซึ่งก็ปลูกสลับกันไป

เราผ่านวัดแห่งหนึ่ง ชื่อวัดสุทราวาส เป็นลักษณะศิลปะทางเหนือแบบพม่า โดยศาลาการเปรียญนั้น ทำด้วยไม้ พระประทานดูรูปทรงแปลกตา น่าเกรงขาม จึงได้ไปกราบนมัสการ และเราก็ไปต่อ

จนเรามาถึงไร่ส้ม ธนาธร ความจริงเราไม่จำเป็นที่จะต้องมาที่นี่ก็ได้ แต่เราไม่รู้จะไปที่ไหนครับ ก็เลยต้องมาเที่ยวที่ไร่ส้มธนาธร  โดยทั่วไปแล้วเราก็ได้ยินเรื่องราวของไร่ส้มในทางที่ไม่ค่อยดีอยู่บ้าง นักอนุรักษ์ยิ่งไม่ค่อยชอบชื่อนี้ เพราะบ้างก็ว่า รุกพื้นที่ป่า บ้างก็ว่าใช้สารเคมีเยอะ

เมื่อเราไปถึง ไร่ส้ม มีทางเข้าที่ลาดชัน และอยู่ในหุบเขา มีพื้นที่กว้างขวาง ด้านหน้าเป็นรีสอร์ท มีบ้านพัก และที่กางเต้นท์ มีสถานที่สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เช่น ซุ้มถ่ายรูปต่าง ๆ ประดับประดาไว้อย่างสวยงาม

เราไม่เสียค่าเข้าชม แต่เสียค่าเรือ (รถ) น้ำเที่ยว 30 บาทต่อคน มีผู้บรรยายประจำเรือเหาะของเรา จับใจความได้ว่า สวนส้มธนาธร มีทั้งหมด 5 แห่งด้วยกัน กระจายไปตามที่ต่าง ๆ แต่มีเพียง 2 แห่งเท่านั้นที่เปิดให้ชม ปลูกส้มเขียวหวาน และสายน้ำผึ้ง และพยายามพัฒนาสายพันธุ์ต่าง ๆ ขึ้นมาเรื่อย ๆ รถเรือพาเราไปยังบ้านพักกลางไร่ส้ม ที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครเรื่องหนึ่ง พอดีผมไม่ค่อยได้ดู เลยไม่ค่อยได้ซาบซึ้งเท่าไหร่ สวนส้มแห่งนี้ ยังพยายามทดลองปลูกพืชอื่น เช่น กาแฟ มะนาว เพื่อทดแทนและเป็นพืชเศรษฐกิจ มีลูกจ้างราว 120 คน

พูดถึง ส้มเขียวหวาน แล้ว แต่ก่อนเราก็คุ้นเคยกับ ส้มเขียวหวานบางมด แต่ปัจจุบัน คงจะเริ่มสาบสูญไปเรื่อย ๆ และเช่นเดียวกัน ที่จังหวัดน่านบ้านผม ที่เป็นแหล่งผลิต “ส้มสีทอง” หรือส้มเขียวหวานสีเหลือง ในอดีต เมื่อราว 20 ปีที่ผ่านมา มีชื่อเสียงมาก แต่ปัจจุบัน ส้มสีทอง เริ่มหายากมากขึ้น ชาวสวนต่างก็เลิกปลูกส้มกัน เนื่องจาก ส้มเป็นพืชที่ปลูกยาก ต้องเอาใจใส่ดูแล และต้องอยู่ในสภาพอากาศที่เหมาะสม ปัจจุบันสภาพอากาศบ้านเราไม่ค่อยคงที่ ร้อน ๆ หนาว ๆ และจะร้อนเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ได้ผลผลิตไม่ดี ชาวสวนต้องแบกรับภาระต้นทุนการผลิต และได้ทยอยกันไปปลูกพืชอื่นแทน เช่น ยางพาราเป็นต้น ไม่มีใครสนใจและเหลียวแลเกษตรกรที่ปลูกพืชผัก ที่อดีตเคยเป็นสัญญลักษณ์ของบ้านเมือง “ดินแดนส้มสีทอง” คงไม่มีให้เห็นอีกต่อไป

การได้มาเที่ยวสวนส้มธนาธร ทำให้ผมคิดถึง สวนสมของจังหวัดน่าน ว่าจะอยู่รอดได้อีกนานแค่ไหน หลังจากได้ชมสวนโดยรอบแล้ว ผมก็มารับประทานอาหารที่ร้านอาหารในสวนส้ม ราคาก็ปกติครับ 35 -40 บาท สำหรับอาหารจานเดียว แล้วเราก็ได้สอบถามราคาที่พัก ในส่วนของที่พักแบบบังกะโลหลังละ 500 บาท กางเต้นท์ 100 บาท ห้องพักแบบรีสอร์ท 1000 บาทต่อคืน (2 เตียง) ทีแรกเราอยากจะเปลี่ยนมาพักที่นี่บ้าง ก็เลยเก็บความหวังไว้ในใจ รอพี่ชาลีลงมา แต่แล้ว นักอนุรักษ์อย่างพี่ชาลี ก็ตอบปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง กลับไปนอนที่เดิมนั่นดีแล้ว

ได้เวลาบ่าย 2 แล้ว เราต้องรีบออกจากที่นี่ เพราะกำหนดเวลาคืนรถคือบ่าย 3 ความจริงไม่มีกำหนดก็ได้ แต่เจ้าหน้าที่เขาออกเวรในเวลานี้ ผมแวะขึ้นไปที่เขื่อนด้านบน ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดเล็ก อยู่เหนือหุบเขาตรงนั้น เลยได้ถ่ายรูปกันสนุก แล้วก็รีบกลับไปยัง น้ำพุร้อนฝาง ผมใช้เวลา 30 นาที บิดมอเตอร์ไซค์อย่างเร็ว เพื่อที่จะไปให้ถึงภายในบ่าย 3 โมง เลยมา 2 นาที

ช่วงเวลาที่เหลือเราก็ยังไม่รู้จะทำอะไร เลยเดินเที่ยวทั่วบริเวณนั้น ซึ่งอีกด้านหนึ่งของอุทยานดอยฟ้าห่มปก เป็นศูนย์ทดลองและวิจัยพันธุ์พืช ตอนแรกเราก็ไม่รู้ เดินไปเรื่อย ๆ จนไปข้ามสะพานแล้วมันเชื่อมต่อกัน เลยได้เดินไปในแปลงทดลองต่าง ๆ รวมถึง สตอเบอรี่ และแปลงมะรุม เก็บยอดมะรุมมากำเล็ก โดยขอลุงยามไว้แล้ว เอามาผัดกิน แต่ลืมไปครับว่ายอดมะรุมเป็นยาระบาย ต้องเข้าห้องน้ำ 3 ครั้งในคืนนั้น

กลับมาจากเดินเล่น เราก็ไปแช่น้ำอุ่นกันอีกครั้ง นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว พี่ชาลีกลับมาพอดี  นัดหมายกันว่า วันรุ่งขึ้น เราจะออกเดินทางกันแต่เช้า เพื่อขึ้นดอยอ่างขาง  สนุกผมละทีนี้

แม่หมี วันที่ : 19/02/2013 เวลา : 17.06 น.

ผลไม้น่ากินมากกกกก...

RiverSky วันที่ : 16/02/2013 เวลา : 11.06 น.

ผลสตรอเบอร์รี่ดูน่ากินมากๆ เลยค่ะ

opads วันที่ : 15/02/2013 เวลา : 06.40 น.
บันทึก การสะสมเหรียญพระบล็อคกษาปณ์

ภาพสวยเยอะดีครับ. แต่เรื่องราว น้อยไปนิ๊ดสสสนึง

มัชฌิมาปกร วันที่ : 14/02/2013 เวลา : 08.31 น.
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม

ส้มนั้นซื้อมา แต่สตอเบอรี่ ไปเก็บของใครมาครับ

BlueHill วันที่ : 14/02/2013 เวลา : 08.22 น.

ผลไม้ที่นี่ รสชาติดีมาก ทั้งส้มและสตรอเบอร์รี