• Kati
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : Kati1789@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-04-26
  • จำนวนเรื่อง : 1297
  • จำนวนผู้ชม : 1221033
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1928 คน
Kati1789
To dream ... the impossible dream ... To fight ... the unbeatable foe ...
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789
วันอังคาร ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551
Posted by Kati , ผู้อ่าน : 5365 , 06:31:32 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

การเมืองในโอเคเนชั่น

อ้างอิง - ภาพ http://www.oknation.net/blog/kokoyadi

เนื่องจากภาวะทางการเมือง

และเหตุผลในการเขียนเรื่องราว

ทั้งความคิดเห็น และทัศนคติทางการเมือง

กลายเป็นหนึ่งความเปลี่ยนแปลงของกิจกรรมชีวิต ที่ทำให้ได้พบปะผู้คนในแต่ละความคิดเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบางโอเคเนชั่นแห่งนี้ ผมจึงอยากนำเสนอมุมมองที่ว่าด้วย การเมืองในโอเคเนชั่น ด้วยกรอบคิดและมุมมองด้านการสื่อสาร ที่พิจารณาจากข้อเขียน ความคิดเห็น การแลกเปลี่ยน และการตอบโต้ทางข้อเขียน เท่าที่สัมผัสมาตลอดระยะเวลาสมาชิกในชุมชนแห่งนี้

แม้ในทางธรรมชาติเชิงสมานฉันท์

จะพยายามบอกกล่าวว่า

การเมืองควรละไว้

หรือแม้กระทั่งไม่ควรหยิบยกมาเป็นประเด็นถกเถียง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่แน่ใจว่าสามารถสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจได้ ไม่ว่าจะในพื้นที่สาธารณะใด รวมทั้งในชุมชนบางโอเคเนชั่นแห่งนี้ แต่จนแล้วจนรอด ในท่ามกลางความรุ่มร้อนของใจ และต้องการพื้นที่การนำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระบายความอัดอั้นตันใจ เมื่อเกิดความเห็นทางการเมือง

หลายสิ่งที่พบ

จากเรื่องราวภายในโอเคเนชั่น

โดยเฉพาะในพื้นที่หมวดหมู่การเมือง

มีความหลากหลายของรูปแบบ ซึ่งไล่ตั้งแต่ความเคลื่อนไหวของข่าวสาร การบันทึกถ้อยคำข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การตั้งคำถาม การกล่าวโจมตี การล้อเลียนเย้ยหยัน ซึ่งล้วนประกอบขึ้นสองส่วน นับจากเรื่องที่เขียนขึ้นเอง และเรื่องราวที่คัดลอกเพื่อมาเผยแพร่ต่อ

ในประเด็นความน่าสนใจในเรื่องการเมือง

มีความจริงประการหนึ่งคือข้อขัดแย้ง

ในบางโอเคเนชั่นแห่งนี้ก็มีเช่นกัน

หากพิจารณาจากเสียงบอกกล่าว หรือกระทั่งแสดงความคิดเห็นแย้ง ด่าทอ ก่นด่า หรือยั่วแหย่ในแต่ละประเด็น จากความคิดเห็นทางการเมือง โดยสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง สำหรับความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมเวปบอร์ด และวัฒนธรรมบล็อค ซึ่งก่อตัวต่อเนื่องกันมานั้น ทำให้หลายครั้งที่เราได้เห็นความแตกต่างในชุมชนแห่งนี้ ในท่ามกลางความคิดทางการเมืองอันแตกต่าง

อาจประเมินได้ว่า

ชุมชนแห่งนี้มีผู้คนส่วนใหญ่

ที่ไม่ค่อยจะชื่นชอบท่าที คุณ ทักษิณ ชินวัตร

มากกว่าผู้คนที่ชื่นชอบคุณทักษิณ

แต่ในทำนองเดียวกัน เราก็สามารถพบเห็นได้ว่า ในชุมชนการเมือง ณ บางโอเคเนชั่น ยังมีกลุ่มซึ่งสนับสนุนแนวคิด แนวทางการเมืองของคุณทักษิณ ชินวัตร หรืออธิบายจุดยืนความคิดเห็น เพื่อแสดงออกในเชิงคัดค้านต่อเสียงไม่ชื่นชอบ แต่ก็ยังนับว่ามีน้ำเสียงที่เล็กน้อยมากกว่า

สำหรับปรากฎการณ์

ชุมชนเสมือนจริงบนโลกเวปบอร์ด

คำตอบในการด่าทอและใช้ถ้อยคำรุนแรง

เป็นสิ่งที่เราสามารถพบเห็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสถานการณ์การเมืองไทย แบ่งขั้วความขัดแย้งรุนแรงเป็นสองฝ่ายอย่างเด่นชัด สำหรับโดยส่วนตัวผมแล้ว ไม่เห็นด้วยกับมุมมอง ในการประชดประชันด่าทอ หรือนำพาประเด็นที่ไม่พึงพอใจไปสู่การไร้เหตุผล หรือกระทั่งการมองความแตกต่างโดยใช้ความรุนแรง

สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ในความคิดเห็นทางการเมือง

คือสิ่งที่แยกไม่ออกระหว่างสองส่วน

ระหว่างความรู้สึกและเหตุผล

แต่ปรากฎการณ์หนึ่งในท่ามกลางประสบการณ์ การอยู่ร่วมกันในชุมชนบางโอเคเนชั่น หรือกระทั่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความคิดเห็น หรือทัศนคติกับผู้อื่น ผมพบว่า พื้นที่การเมืองของโอเคเนชั่น มีความระมัดระวังสูงในกรณีที่เกิดความขัดแย้งในทางการเมือง

ไม่ใช่กรณีของการสั่งปิด

ไม่ใช่การควบคุมเนื้อหาสาระ

แต่เป็นตัวตนของผู้คนในชุมชนแห่งนี้

เมื่อสัมผัสและเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องราว จากความคิดเห็น ข้อเขียน หรือความเรียงทางการเมือง ผมพบว่า หากเนื้อหาการเมืองในชุมชนแห่งนี้มีถ้อยคำหยาบคาย ซึ่งอาจหลุดรอดจากการพิจารณาของผู้ดูแลระบบ ผมพบว่า ผู้คนในชุมชนแห่งนี้ก็มีส่วนในการกำหนดกติกาเช่นกัน หลายครั้งที่เราจะพบการควบคุมทางสังคมเกิดขึ้นในชุมชนแห่งนี้ โดยปกติธรรมดา

หลายครั้งที่ผมพบว่า ข้อความบางเรื่อง

ไม่ได้รับความสนใจจากผู้อ่าน

เนื่องเพราะภาษารุนแรง

ผมเข้าใจโดยส่วนตัวว่า มิติการใช้ภาษา และมิติความสัมพันธ์ในเชิงความรู้จักมักคุ้นมีผลอย่างมาก และเพิ่มสูงขึ้นโดยตลอดตามระยะเวลา และจำนวนสมาชิกชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระยะหลังจากการตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชาชน ข้อความทางการเมืองที่ขัดแย้ง และไม่เห็นสอดคล้องกับรัฐบาลก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องรุนแรง

แต่ในด้านหนึ่ง

หากข้อเขียนเหล่านั้น

ในภาษาซึ่งรุนแรงเกินกว่าจำเป็น

ภาวะการนิ่งเฉย หรือไม่แสดงความคิดเห็น มักเป็นภาพสะท้อนที่ดี และมักจะได้รับการตอบรับเมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้อ่าน แต่ไม่แสดงความคิดเห็น ในด้านหนึ่งอาจมีการโต้แย้งว่า เป็นธรรมดาของผู้คนที่อยากหลีกเลี่ยงการปะทะและความขัดแย้งโดยใช่เหตุ แต่สำหรับเหตุผลดังกล่าว

ผมพบว่า อาจไม่ใช่สาระสำคัญเท่ากับวุฒิภาวะ

ผมเชื่อว่า ยิ่งชั่วโมงในชุมชนเพิ่มมากขึ้น

วุฒิภาวะของชุมชนแลผู้คนจะสูงขึ้น

วันนี้ ผมมีความคิดเห็นโดยส่วนตัว หลังจากเห็นปรากฎการณ์ความไม่เห็นด้วย ด้วยถ้อยคำความรู้สึกรุนแรง ผมเพียงอยากเรียกร้องตนเอง ผ่านข้อเขียนความเรียงชิ้นนี้ เพื่อให้เราท่านในชุมชนแห่งนี้ ได้ร่วมกันมองเห็น พิจารณา และสร้างความเข้าใจในความแตกต่างทางการเมือง ด้วยเนื้อหาสาระ และการจัดลำดับเหตุผลเพื่ออธิบายถึงสิ่งที่ไม่เห็นด้วย

ในท่ามกลางความระอุของรัฐบาลใหม่

ผมเพียงต้องการสื่อสาร เพื่อเห็นความแตกต่าง

และไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ด้วยอารมณ์ความรู้สึก

มากกว่าแลกเปลี่ยนเหตุผล ในแต่ละความแตกต่างทางการเมือง

ขอบคุณมากครับ





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
PATTMAN วันที่ : 20/12/2008 เวลา : 21.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pattman
"Great Change Always...Start from within"

เห็นด้วยว่าที่นี่ มีพลพรรคที่ไม่ชื่นชอบ...มากกว่าชื่นชอบ
แต่การแสดงความคิดต่อผู้ที่ไม่เห็นด้วย
ควรมีความสุภาพ
ควรให้เกียรติด้วยภาษาไทยที่สวยงาม
หากต่ำช้าหยาบคาย...
ย่อมแสดงให้เห็นถึงภูมิหลังหรือตระกูลของผู้นั้นๆ
ว่ามีความตกต่ำหรือจมปรักอยู่กับสภาพแวดล้อมเช่นไร?
เพราะการแสดงออกทางการเขียน
แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนนั้นได้เป็นอย่างดี
เพราะการเขียนย่อมออกมาจากสัญชาติญาณของตน
ออกมาจากความคิด
คิดต่ำช้า...ก็ย่อมจะกลั่นคำต่ำช้าหยาบคายออกมามากเอง
ไม่มีสติ...ไม่มีความสำรวม
ผมเชื่อว่าทุกท่านคิดได้และมีเกียรติพอที่จะหลีกเลี่ยงคำเหล่านี้
หากใครที่อดกลั้นไม่ได้
ก็ปล่อยให้นรกในใจกัดกินไปเถอะครับ

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
ซวนเซ วันที่ : 14/07/2008 เวลา : 19.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/YangOom


เปรียบเหมือนวงดนตรีที่ต่างคนต่างเล่นเล่นไม่เข้ากันแล้วก็มาโทษเครื่องดนตรีไม่ดีต้องซ่อมต้องซื้ใหม่ คนฟังดนตรีได้แต่บ่น รัฐบาลคือวงดนดรี ประชาชนคือคนฟังดนตรี

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
boran-new วันที่ : 19/02/2008 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tain

ตาอินเห็นด้วยจริงๆกับการใช้คำสุภาพ ถ้าจะด่าทอก็ใช้คำเหน็บแนมสวยๆ ไม่ควรใช้คำหยาบคายให้มากเกินความจำเป็น ควรใช้คำพูดที่ถูกต้องด้วยซ้ำเพื่อเป็นตัวอย่างคนรุ่นต่อไป
แต่บางครั้งภาษาที่สื่อสารกันนั้น มีคำใหม่ๆภาษาวัยรุ่น หรือคำพูดที่เข้าใจเฉพาะกลุ่ม ก็เป็นอีกแนวหนึ่งที่มีอยู่
ส่วนสังคม OK Nation Blog นั้นรู้สึกได้ว่าส่วนมากจะมีแนวความคิดทางการเมืองคล้ายๆกันเป็นส่วนใหญ่
ส่วนผู้ที่มีแนวความคิดสนับสนุนแนวทางทักษิณนั้นเวลาเขาเข้ามานำเสนอ มักไม่นำเสนอแบบเป็นกลางหรือเอนเล็กน้อยพอสวย แต่เขานำเสนอแบบสุดโต่งเข้าข้างสุดๆ พอชาว OK อ่านแล้วมันขมปี๋เลย เหมือนเขามาจากโลกอื่น พูดจาไม่รู้เรื่อง มักจะถูดตะเพิดไป หรือไม่มีใครสนทนาด้วย ทั้งๆที่ OK Blog นั้นไม่มีการตรวจอะไรเลย ไม่ต้องรอช้าเมื่อนำเสนอข้อมูล
ส่วนในไฮทักษิณ มีการกรองก่อน ใครไม่เข้าข้างก็ไม่มีสิทธิ์แสดงออกหน้าจอเขาน่าจะใช้เนื่อที่นี้ได้อย่างสบายใจ

ผมคนหนึ่งละที่ชื่นชอบ OK Nation Blog มากแม้แต่ตาอินจะมีความสามารถด้านนี้น้อยนิดก็ตาม

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
pimahn วันที่ : 19/02/2008 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

ผมสังเกตุว่า คนส่วนใหญ่ จะไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
เพราะการยึดมั่น ถือมั่นในความคิดเห็นของตนเอง

หลายคนพยายามชักจูง โน้มน้าว หรือแม้แต่จะยัดเยียดความคิดของตน
ให้คนอื่นคล้อยตาม

ส่วนคนที่รักสงบ ก็เลยไม่แสดงความคิดเห็นซะดีกว่า
ทำให้คุณ Kati คิดว่า มีคนจำนวนน้อยกว่า ที่มีความคิดเห็นต่างออกไป
อันที่จริง เป็นเพราะ เขาไม่แสดงความคิดเห็นออกมาต่างหากล่ะครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบความรุนแรง
ไม่ชอบทะเลาะกับใคร
แต่ชอบเอาเหตุผลและหลักฐานมาคุยกันดีๆมากกว่า อย่างไม่ใช้อารมณ์
ถ้าใครมีเหตุผล และ หลักฐานที่เชื่อถือได้ ผมก็จะยอมรับได้

แต่ที่ผ่านมา ผมเห็นแล้วว่า ใช้อารมณ์รุนแรงกันเยอะนะ
ออกมาในรูปการด่า ประจาน ประนาม เสียมาก

อยากเห็นการวิจารณ์อย่างมีเหตุผล เชื่อถือได้ และไม่มีอคติครับ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 18/02/2008 เวลา : 11.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

อยากให้คนอื่นเคารพนับถือ
ก็ต้องรู้จักเคารพนับถือคนอื่น
ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น
หรือกิริยามารยาท

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
มาลีรัตน์ วันที่ : 17/02/2008 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maleerat

ดีค่ะ ชุมชนนี้มีทางออก เพียงเราจริงใจ เพียงเราระมัดระวัง และเพียงเรากล้า เราก็จะเป็นชุมชนที่เข้มแข็งในตัว มีความงดงามหลากหลายของความคิดเห็นที่แตกต่าง ทุกคนทำตามความคิดและความฝันของตนได้อย่างอิสระ โลกของนักการเมือง มันโหดร้าย แต่ไม่ใช่แค่นักการเมืองที่เป็นเป็นผู้กำหนดชะตาประเทศ เราทุกคนล้วนมีส่วน ความแตกต่างยังต้องดำเนินต่อไป ขอบคุณบทความดีๆนี้มีสาระทุกตัวอักษร

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
prapasri วันที่ : 16/02/2008 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/drhann

ประชาธิปไตย ต้องทำใจได้กับความคิดเห็นที่แตกต่างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
กรมกุชะ วันที่ : 16/02/2008 เวลา : 20.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cradm

ยากครับยากหากจะบล็อค ล้อคบล้อกเกอร์
ล้วนซูเปอร์วิชั่นปั่นคอมเม้นท์
เวทีคิดอิสระหายากเย็น
เพียงแต่เล่นอย่าเลอะเปรอะกระดาน
เสน่ห์โลกอิสระฉะนี้แหละ
ใครใคร่แคะใครใคร่คุ้ยใครใคร่ขาน
เหมือนกระโถนรับอารมณ์อุดมการณ์
นี่แหละงานเอนทรี่เสรีชน
.......................

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
ปลิวลม วันที่ : 16/02/2008 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pliewlom

สังคมดีไม่มีขาย
อยากได้ต้องร่วมกันสร้าง

เป็นต้นอ้อ ดีกว่าเป็นต้นไทร ฟ้าสว่างใสค่อยว่ากัน ไม่ชอบก็คือ ไม่ชอบ ไม่ด่าไม่ว่า แต่ไม่หนับหนุน ได้เท่านี้แหละ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
phiroj วันที่ : 15/02/2008 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phiroj
"..... ฟุตบอลไม่ใช่ความเป็นความตาย... แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น "  : บิล แชงค์ลี่ย์

ภาษาที่สื่อออกถึงความรู้สึกขัดแย้ง แตกต่าง ไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำที่รุนแรงในการตอบโต้ครับ

การตอบโต้โดยใช้เหตุและผล และความรู้ที่มี ก็อาจจะสนองอารมณ์ของตนเองได้เหมือนกันครับ

แต่ไม่ใช่ว่า การแสดงความเห็นจะต้องอ่อนโยนเสมอไป แต่ถ้าใช้เหตูและผลแล้ว ความหนักแน่นก็จะตามมาเองครับ

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
แสงธรรม วันที่ : 14/02/2008 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangtham
ความคิดชั่วแล่น... เพียงเสี้ยววินาทีที่สมองเคลื่อนไหว...

การเมือง อยู่ในทุกๆที่เลยยยย

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
feng_shui วันที่ : 13/02/2008 เวลา : 12.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ข้าพเจ้าว่า หมวดการเมืองเป็นหมวดเฉพาะที่มีผู้คนนอกเข้ามาอ่าน มากมาย แต่หากคิดถึงมารยาทในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เป็นไปดังที่คุณว่า การด่าทอและใช้ถ้อยคำรุนแรง (การวิจารณ์และแสดงความเห็นไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำถากถาง เสมอไป)

เป็นสิ่งที่เราสามารถพบเห็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสถานการณ์การเมืองไทย แบ่งขั้วความขัดแย้งรุนแรงเป็นสองฝ่ายอย่างเด่นชัด สำหรับโดยส่วนตัวแล้ว ไม่เห็นด้วยกับมุมมอง ในการประชดประชันด่าทอ หรือนำพาประเด็นที่ไม่พึงพอใจไปสู่การไร้เหตุผล หรือกระทั่งการมองความแตกต่างโดยใช้ความรุนแรง เพราะนั่นแสดงถึงความไม่มีวุฒิภาวะด้วยเช่นกัน และนี่ก็คือคุณสมบัติหนึ่งของการเป็นสื่อด้วย(งดการด่าทอ ใช้ความรุนแรง)
ขอบคุณค่ะ

ในฐานะที่เป็นบล๊อกเกอร์คนหนึ่งในชุมชนแห่งนี้ซึ่งข้าพเจ้าเอง ยังต้องมีการพัฒนาตัวเองไปด้วยอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง หรือแม้จะเป็นบทกวี ก็มีบทบาทไม่แพ้กันค่ะ โลกเสมือนก็ยังเป็นโลกเสมือน เรามีสิทธิที่จะสร้างโลกเสมือนของเรา บนพื้นฐานของความไม่ล่วงล้ำอธิปไตยของคนอื่น เพราะเดี๋ยวนี้ กฏหมายเร่มเข้ามาคุ้มครองโลกไซเบอร์แล้วนะคะ

ยินดีที่มีคุณkatiเป็นเพื่อนบ้านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
tyty วันที่ : 13/02/2008 เวลา : 10.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tyty1789

สหาย KATI

ความขัดแย้ง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เสมอตราบเท่าที่ชีวิตดำรงอยู่
สิ่งสำคัญ คือ เราจะบริหารความขัดแย้งนั้น
และยกระดับของจิตใจขึ้นอย่างไร
ซึ่งจะสร้างวุฒิภาวะให้เกิดขึ้นในแต่ละบุคคล
พร้อมกับวัยวุฒิที่เพิ่มพูนตามกาลเวลา

เพราะบางครั้งคนเรายังขัดแย้งในตนเอง
ก็เป็นธรรมดาโลก
ที่ความคิดของคน 2 คนมีโอกาสขัดแย้งกัน
แต่สังคมของคน 2 คนนั้นจะเป็นอย่างไร
นั้นอยู่ที่การบริหารความขัดแย้งของคนทั้งสอง

เมื่อใช้สติ ปัญญา และเหตุผล
ก็จะเป็นการสร้างสังคมแห่งสติ ปัญญา และเหตุผล
ฉันใด ก็ฉันนั้น เราใช้วิธีการใดในการแก้ปัญหา
เราก็จะได้สังคมเช่นนั้น

สังคมดีไม่มีขาย
อยากได้ต้องร่วมกันสร้าง

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
Kati วันที่ : 13/02/2008 เวลา : 09.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณชาลี

ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งครับ
ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
BlueHill วันที่ : 13/02/2008 เวลา : 09.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คุณKati ครับ ผมขออนุญาตนำ Entry ไปใส่ไว้ใน"ข่าวน่ารู้" เพื่อให้ชุมชนชาวโอเคเนชั่นได้ร่วมอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็น

และเป็นการสนับสนุนแนวทางของโอเคเนชั่นที่ต้องการเป็นชุมชนออนไลน์ที่สามารถพูดคุยกันได้ในทุก ๆ เรื่องอย่างมีเหตุมีผล มีวุฒิภาวะ แม้จะต่างมุมมองและต่างความคิดกัน

เป้าหมายสำคัญของโอเคเนชั่น คือ การเป็นสื่อสาธารณะชนของภาคประชาชนในโลกออนไลน์ ที่เป็นเสียงสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของคนในทุกสาขาอาชีพ และได้มีการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างสรรค์สังคมประเทืองปัญญาขึ้นมาครับ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
Kati วันที่ : 13/02/2008 เวลา : 06.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ทุกท่านทุกความคิดเห็น

ก่อนอื่น ผมต้องขอกล่าวขอบพระคุณทุกท่านอย่างยิ่ง
สำหรับทุกความคิดเห็น ทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย
ทุกความคิดเห็นมีความสำคัญ ต่อคำถามนี้อย่างยิ่งครับ

แม้อยากจะตอบคำของทุกท่าน โดยตรงต่อทุกท่าน
แต่หลังจากจำนวนความคิดเห็นขนาดนี้ ต้องขอยกยอด
เพื่อตอบคำแก่ทุกท่าน ด้วยการสรุปความคิดเห็นนี้
สู่การต่อยอด และนำเสนอข้อสรุปจากความคิด

ในท่ามกลางความคิดเห็นที่เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วย
ผมถือว่า มีความสำคัญอย่างเท่าเทียมกันอย่างมาก
เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนมากครับ

ขอขอบพระคุณทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้
ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
Din วันที่ : 13/02/2008 เวลา : 01.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/372smallroom
ดินน้อมรับคำปรามาสแล้วผลิดอกเพื่อตอบแทนชมรมคนรักษ์ภาษาไทย


เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
ความก้าวร้าว วาจารุนแรง ไม่อาจเข้าไปในสมองของคนเราได้ เพราะจะโดนพายุอารมณ์พัดกระเจิงไปเสียก่อน

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
jvn10 วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 23.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jvn10

ครับ

ผมชอบนายกทักษิณ ชอบนายกหมัก

แต่เกลียดนายกเงาอภิสิด

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
GPEN วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 22.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/comicbook

แวะมาทักทายและขอบคุณครับ

ต่อเรื่องที่เขียนมา no comment ครับ เพราะหลังๆไม่ค่อยได้กดอ่านเลยในหมวดการเมือง

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
สายล่อฟ้า วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 21.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/theerapongbh

ความคิดเห็นที่แตกต่าง...

ก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในสังคม...

แต่ควรจะนำเสนอด้วยเหตุและผลอย่างที่สุด...

โดยเฉพาะเมื่อต้องนำเสนอต่อสาธารณชนเช่นนี้...

เห็นด้วยอย่างที่สุดเลยครับ...


ความคิดเห็นที่ 62 (0)
ยังเติร์ก วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/youngturk

ขอโทษครับ จะรับทราบและปฏิบัติต่อไปครับ
คนหัวรุนแรง

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
mookie วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 21.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookie
เราอาจไม่ได้มีความสุขในทุกนาทีของชีวิต  แต่เราอยากให้ทุกนาทีของความสุข...ถูกบันทึก

คห.1

ขอบพระคุณท่าน kati ครับผม


ความคิดเห็นที่ 60 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

มุมมองของนักกฎหมายยังแตกต่างกันได้
ไม่ว่าจะโดยการตีความกฎหมายของพนักงานสอบสวน อัยการ ทนายความ ศาล

คนร่างกฎหมายก็โต้แย้งกันตลอดเวลา อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด อะไรเหมาะสมที่สุดต่อสังคม ถกเถียงกันได้เสมอ

ขอแค่อย่าละทิ้งหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย

แม้เสียงส่วนใหญ่จะชนะ แต่ต้องไม่ระรานเสียงส่วนน้อย

ในสังคมหลากหลายย่อมมีมุมมองแตกต่างกันได้ เพราะมาจากความแตกต่างด้านพื้นฐานของแต่ละบุคคล

แม้ใน ครม.เองก็มีความเห็นแตกต่าง นับประสาอะไรที่ประชาชนอย่างเราจะไม่มีการโต้แย้ง..ว่ามั๊ย

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
After-PostModern วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 19.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lightcircle

ว่าด้วยความไม่ชอบ

ผมไม่ชอบเฉลิม เพราะไม่ชอบนิสัย
ผมเคยเกลียดสมัคร แต่เดี๋ยวนี้ก็ยังเฉยๆ ชอบบ้างที่กล้าท้ารบกับสื่อ นายแน่มาก
ผมเคยชอบอภิสิทธิ์ ว่าที่นายกฯ แต่พักหลังๆนี่ ไม่ชอบ เพราะมาดมากเกินไป ไม่ค่อยนักเลงกล้าได้กล้าเสีย
ผมเป็นแฟนประชาธิปัตย์มายาวนาน แต่พอเห็นบทการลอกนโยบายคนอื่นแล้วเลี่ยนเอียนนักการเมือง
ผมไม่ชอบบรรหาร เพราะใจแคบ คิดแต่สุพรรณ กับพรรคชาติไทย
ผมไม่ชอบรัฐประหาร เพราะทำให้ข้าวประชาธิปไตยสุกๆดิบๆ
ผมไม่ชอบโกงกิน เพราะรับไม่ได้จริงๆ
ฯลฯ
รวมๆแล้ว ผมต้องอดทนต่อทุกความไม่ชอบ
ไม่ซี ไม่ใช่อดทน แต่ต้องทำความเข้าใจโลกอย่างที่มันเป็น โลกจริงๆที่มันเป็น
...
และพยายามหาทางสร้างโลกอย่างที่มันควรจะเป็น

ดังนั้นการก่นด่ารายวันในบล็อค ผมถือว่า เป็น บล็คอบำบัด
เป็น blog therapy จิตใจหนทางหนึ่ง
เป็นการระบายความอัดอั้นอย่างหนึ่งของมนุษย์..
เพราะผมไม่เห็นว่า เวทีแห่งนี้จะสามารถเป็นสนามแห่งการประดาบทางปัญญากันจริงๆ..อย่างน้อยๆเท่าที่ผมผ่านๆเห็นๆมาร่วมค่อนเดือน

กราบขออภัยอย่างยิ่งครับ หากล่วงเกิน

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
After-PostModern วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 18.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lightcircle

ยกตัวอย่างการกล่าวหาทางการเมือง กรณีหวยบนดิน

ฝ่าย คตส.ไม่พอใจ ที่อัยการสูงสุดสังไม่ฟ้อง
หากต้องการฟ้อง คตส. ก็ไปยื่นฟ้องเอง...เป็นบทตัวอย่างของการต่อสู้กันด้วยเหตุผล และพยานหลักฐาน
..
ลองนึกดูว่า เอฟบีไอหรือซีไอเอ ลอบสังหาร เจ้าพ่อมาเฟียในสหรัฐก็ได้ แต่...พวกเขาก็ไม่อาจ
เพราะรัฐต้องปกครองด้วยกฎหมาย แม้ผู้ร้ายที่เราอยากฆ่า ก็ต้องได้รับโทษตามกฎหมายเท่านั้น...แต่การพยายามเอาผิดตามกฎหมายต้องใช้สติปัญญามาก เพราะต่างก็รู้ไส้รู้พุงกันดีทั้งสองฝ่าย

แต่ หากสามารถนำตัวคนทำผิดมาลงโทษได้ตามกฎหมาย ผมก็เห็นว่า ยอดเยี่ยมที่สุดที่เราจะปกครองกันด้วยเหตุผล(ส่วนกฎหมายกับความยุติธรรมเป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่นั้น ชาติหน้าบ่ายๆอาจได้คำตอบ)
..
กรณีความเห็นทางการเมืองว่าใคร ผิดถูกนั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะอาจตกเป็นทาสของโวหารทางการเมืองได้โดยง่าย...ง่ายๆสั้นๆ ก็แสดงพยานหลักฐานกันมาเลยว่าใครทำผิด ที่ไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร

ดังเช่น คตส.กับอัยการสูงสุดเห็นแย้งต่างกัน ก็มิได้หมายความว่า อัยการสูงสุดรับใช้อำนาจเก่า แต่เป็นเรื่องของกระบวนการตามเหตุผลแห่งกฎหมาย ก็เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
After-PostModern วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lightcircle

ความคิดเห็นที่ 52
หัวแตงโม วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 17.06 น.

ภาษาก็เป็นการแสดงออกรูปแบบหนึ่ง เป็นทั้งศาสตร์ และ ศิลป คงเป็นการยากที่จะบอกว่า ผิด หรือ ถูก

ความรุนแรงของภาษา ก็คล้ายแนวของดนตรี มีทั้ง เพื่อชีวิต ใต้ดิน แร็พ หรือ ร็อค เป็นความชมชอบของแต่ละบุคคล
--
ผมเห็นต่างมากๆเลยครับ
เพราะภาษาเป็นได้ทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน จะทำให้เหตุการณ์สงบหรือยั่วยุให้เกิดความรุนแรงก็ได้

หากไม่เข้าใจ ก็จำลองสถานการณ์ที่คนสองคนหรือสองกลุ่มพ่นคำด่าใส่กัน..ไม่ช้า ต้องเลือดตกยางออกอย่างแน่นอน
ภาษา ..จึงเป็นกรอบสำคัญที่ป้องกันการกระทบกระทั่งกัน
ดังนั้น การพยายามให้คนพูดจาไพเราะสุภาพ ก็เพื่อความสงบสุขของสังคม และตัวผู้พูดเองก็จะได้รับประโยชน์ คือจะเป็นที่รักใคร่ของสังคมด้วย
..
ใช่ การพูดจาดี เป็นการดัดจริต แต่จริตที่ถูกดัดแล้ว หรือถูกฝึกมาดีแล้ว ก็ย่อมเป็นจริตอันใหม่ และเป็น จริตที่ไม่ต้องฝึกหรือดัดอีกต่อไป การพูดจาดีจึงไม่ใช่การดัดจริตเสมอไป...

นอกจากนี้ การพูดจาดี นอกจากอบรมตนเองแล้ว ยังเป็นการเอื้อเฟื้อให้คนอื่นอ่อนน้อมตามไปด้วย เพราะอยู่ใกล้แล้วมีความสุข
..
ผมเอง เริ่มสังเกตเห็นแล้วว่า ยิ่งพูดด้วยภาษาหยาบคายเท่าใด ใจก็ยิ่งหยาบตามขึ้นไปด้วย มันเป็นความสัมพันธ์ที่แปลกประหลาด แต่ก็เป็นจริงที่สุด
..
ยอมรับว่าภาษาจะมีบริบทของการใช้ แต่ในเวทีสาธารณะ ก็ย่อมต้องการระดับของความพอดี ความพอดีที่ทุกฝ่ายพอใจมิใช่หรือ

ปล. ผมตระหนักแล้วว่า ศีล หรือการสำรวมในกาย วาจา เป็นการฝึกใจโดยอัตโนมัติ ผมเห็นชอบด้วยทุกประการ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
คุณเจม วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 17.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/terdsak
    ไปเรื่อยๆเหมือนรถขายโอ่ง   


อีกภาพครับ คำสอนที่วัดหนองป่าพงครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
คุณเจม วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 17.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/terdsak
    ไปเรื่อยๆเหมือนรถขายโอ่ง   


เอามาฝากครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
Jui วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 17.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

เห็นด้วยครับ
แตกต่างได้
แต่ให้ใช้หัว
อย่าใช้อารมณ์

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
คุณเจม วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/terdsak
    ไปเรื่อยๆเหมือนรถขายโอ่ง   


เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
หัวแตงโม วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 17.06 น.

ภาษาก็เป็นการแสดงออกรูปแบบหนึ่ง เป็นทั้งศาสตร์ และ ศิลป คงเป็นการยากที่จะบอกว่า ผิด หรือ ถูก

ความรุนแรงของภาษา ก็คล้ายแนวของดนตรี มีทั้ง เพื่อชีวิต ใต้ดิน แร็พ หรือ ร็อค เป็นความชมชอบของแต่ละบุคคล ขอเพียงเลือกสรรให้เหมาะสมกับบรรยากาศ ก็จะได้รับการยอมรับ เผยแพร่กันต่อไป หาไม่แล้ว ก็จะขาดซึ่งการยอมรับ ลดทอนคุณค่าของตัวเอง และ ค่อย ๆ หายไปจากสังคม.

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
ปลาท่องโก๋ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Platongo
"油条" ป(ล)าท่องโก๋

ใจหยาบมิใช่ ปัญหา เท่าความคิดหยาบ
สุดท้าย คนอ่านจะรู้ เมื่อสติมืดบอด สุดท้ายก็จะมืดมิด
และ กลายเป็น ข้อเขียนไร้ค่าในที่สุด

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
bookiller วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 16.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bookiller

สวัสดีครับ
ท่าน kati ว่าถึงเรื่องการสื่อสาร เห็นด้วยมากๆครับ
อยากปริ้นแล้วส่งเมล์ไปให้รัฐบาลอ่าน
เกี่ยวกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังพยายามทำกับสื่อ

คิดไปคิดมา
ก็เห็นว่ารัฐบาลคงอ่านอะไรแบบนี้ ไม่เข้าใจ
เฮ้อ.....
เข้าส้วมดีกว่า....



ความคิดเห็นที่ 49 (0)
นายตะเกียง วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 16.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naitakeing

การเขียนบทความหรือวิเคราะห์การเมือง ผ่านบล็อก ล้วนมาจากเหตุผลส่วนตัว ต่อสถานการณ์การเมืองนั้นๆ การใช้ ภาษา และถ้อยคำ ล้วนมาจิตใต้สำนึก..โดยไม่เสแสร้ง..ผมว่าถือเป็นเรื่องธรรมดา ของสังคมอุดมปัญญา...ครับ...ผมเห็นด้วยที่จะหลีกเลี่ยงพาดพิงบุคคลอื่นโดยไร้เหตุผล ครับ..

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 16.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/graticnumkaeng
เช้าวันหนึ่งการเดินทางของดอกไม้และรอยเท้า


ย้อนไปอ่านคห.

เคยสำเร็จความใคร่ด้วยถ้อยคำเหมือนกัน

แต่ใครกันทำฉันเป็นเช่นนี้



ความสาแก่ใจช่างเหมือนยาเสพติด

เสพสะกันบ่อยๆก็อาจขาดแคลน

และเมื่อกี้ถึงกับนึกไปว่า

ฉันอาจจะเขียนถ้อยคำอะไรดีดีไม่ได้อีกตลอดชีวิต

คิดแบบนี้จริงๆน๊ะ





ความคิดเห็นที่ 47 (0)
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 16.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/graticnumkaeng
เช้าวันหนึ่งการเดินทางของดอกไม้และรอยเท้า


สวัสดีความรัก
โปรดอย่าลืมไปเลือกฉันในวันที่ 14กพ.

ทุกเรื่องนำไปสู่การเมืองทั้งน๊าน (คิดว่าน๊ะ)

แม้แต่ในหมวดหมู่ของ

..... ความรัก








ความคิดเห็นที่ 46 (0)
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 16.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/graticnumkaeng
เช้าวันหนึ่งการเดินทางของดอกไม้และรอยเท้า


บ่อยครั้งตัวเองมีความรู้สึกที่รุนแรงขึ้น จาก
เข้าไปอ่านหรือไปสัมผัสสิ่งที่รุนแรงบ่อยๆ

เรียกได้ว่าแทบต้องชะโลมโลชั่นให้หมดขวด
เป็นระยะๆเพื่อลดความแข็งกระด้างที่เกิดขึ้นมา

การโน้มน้าวย่อมทำให้เกิดกระแส
และแน่นอน

คุณอาจได้รับผลลัพธ์ในทางที่ตรงกันข้าม

ทั้ง..ดึงทั้ง..ดูด..และ..ทั้งผลัก..ทั้งดัน..

ให้ห่างออกไป



วุฒิภาวะ ในทุกครั้งที่มีการเรียกใช้
เรามักจะได้ดาบที่มีสองคม

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 15.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/graticnumkaeng
เช้าวันหนึ่งการเดินทางของดอกไม้และรอยเท้า

ชอบข้อเขียนนี้น่ะ เพราะรุ้สึกแบบนี้บ่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
สิงห์ดำ30 วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 15.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arnon

ความคิดเห็นไม่ตรงกันได้ในเรื่องการเมือง ในอเมริกาพรรคเดียวกันตอนหาเสียงเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครยังเห็นไม่ตรงกัน การเมืองถ้าคิดตรงกันหมดก้ไม่เป็นประชาธิปไตยไปในแง่เสรีภาพในความคิดเห็น สองคนยลตามช่อง ย่อมแตกต่างกัน แต่ขออย่างเดียวอย่าใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การโต้แย้ง เสียดสี อาจเป็นเสน่ห์ของการเมืองในระบอบประชาธิปไตยก็ได้ สรุปต้องเปิดกว้าง ไม่ปิดกลั่นครับ Liberate and Free of Opinions

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
สงราษฎร์ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 15.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Leo

ผมมักไม่คอมเม้นท์ ความคิดตรงข้าม อ่านพอรู้เขา ก็พอแล้ว...
หรือบางครั้งคนที่คิดต่าง มาคอมเม้นท์ผมแรงๆ ก็จะเฉย...
คนเราทุกคนมีกรอบของความเป็นส่วนตัวอยู่ทุกคน หากรู้จัก หลบเลี่ยงกันได้บ้าง ก็พอทำให้สังคมอยู่ได้...
บรรยากาศในที่นี้ก็เลยไม่ถึงกับออกแนวรุนแรง...แต่รู้เขา รู้เรา กันทั้งนั้น...

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 15.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

ธรรมดาของการเมือง ย่อมมีความเห็นขัดแย้งกันบ้าง
การแสดงความเห็นต่าง ควรจะยกข้อมูล และเหตุผลมาแย้ง และพยายามงดเว้นการใช้อารมณ์ เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะแสดงถึง วุฒิภาวะของผู้เขียนเอง

ในกรณีที่ขัดแย้งในบล๊อค ไม่ว่า ระหว่างคนคอมเม้นท์ หรือ เจ้าของบล๊อคเอง เป็นหน้าที่ และวิจารณญานของเจ้าของบล๊อคที่จะลบ คอมเม้นท์นั้นหรือไม่ก็ได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ถูกต้องครับ การชอบ เกลียดใครนั้น ขอให้เป็นไปด้วยเหตุและผล หลักความเป็นจริงของข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งวิจารณญาณในการคิดอย่างสร้างสรรค์หรือมองในแง่ความเป็นจริงในธรรมชาติของมนุษย์ที่มีดีชั่วปะปนกันไป ไม่มองใครเป็นพระเจ้า
ความสะใจไม่ได้อะไร นอกจากการสนองความรู้สึกฝ่ายต่ำชั่วขณะ เมื่อเทียบกับปัญหาและความเลวร้ายที่จะติดตามมา นัลบได้ว่าเป็นการสูญเสีย (แต่ยางครั้ง ก็อาจเป็นมาตรการ 1 ในบางมาตรการที่สังคมมนุษย์เราจำเป็นต้องใช้เพื่อควบคุมคนในบัวเหล่าที่ 4 บางกลุ่ม)
การแสดงออกทางความคิดเห็นด้วยภาษาที่สภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นจะเป็นบุคลิกภาพที่ดีของบล็อกเกอร์ทุกคนครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ฟ้าบ่กั้น วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/underthesamesun

ช่วยกันต่อยอดความรู้ความคิดดีกว่าครับ
คิดต่างได้แต่ไม่ควรหยาบคาย
และน่าจะให้ความรู้ข้อมูลที่เป็นจริงต่อกัน

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
..ปาปารัสโซ่.. วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 15.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paparusso
...ปาปารัสโซ่.. (เว้นวรรค)

สำหรับผม..
การที่เข้าใน"โอเคเนชั่น" เพื่อสะท้อนมุมมองต่อการเมือง...ของตัวเอง

เป็นการละบายความใคร่ส่วนตัวลงไปทั้งใน"การเมือง-กีฬา" ที่ชอบไปสิงสถิตย์อยู่

หลายคนในที่นี้คงหลงไหล-ได้ปลื้มกับจำนวนคนอ่าน..!!
ซึ่งไม่ผิดหรอกครับในมุมมองผม..
แต่คุณจะต่อยอดความคิดได้อย่างไร..
ไม่ใช่แค่ก็อปปี้ข่าวมาลงเท่านั้น..!!!

ผมเป็นคนไม่มีเพื่อนหรอกครับในทีนี้..
ผม"แวดวงเพื่อน"ในโลกไซเบอร์ไม่มีจีรัง
ใส่หน้ากากเข้าหากันทั้งนั้น..
นอกจากคนที่คุณรู้จักกันมาก่อน..!!!

คนบางคนในทีนี้ทำตัวเป็นพ่อพระ -เขตอภัยทานกลายๆ
ทำตัวลับๆล่อ--บางทีก็เข้ามาขำๆธรรมดา..
แต่ถามีโอกาส..คนประเภทนี้แหละจะแทงคุณข้างหลัง
ผมเพิ่งเจอมาครับ...

ผมถึงบางอ้อไงครับ...
ไอ้พวกดัดจริตดีดดิ้นที่ปลายช้อนนะ...
"ปากปราศรัยน้ำใจ เชือดคอ"ทั้งนั้น
บางวันยุส่ง---ปิดบล็อกผมก็มี....

คนประเภทนี้แหละครับ...น่ากลัว
จะซ่อนอยู่ชายผ้าถุงทำไมกัน...
ถึงไม่กล้าเปิดหน้าออกมาละ...

ผมนี่วิวาทะมาหลายคน...
-พี่หัวไทรฯก็อัดกันเละมาแล้ว
จบก็คือจบ..จะติดใจทำไมกัน
-พี่บลูฮิลล์ ตามถึงมาตรฐานเนชั่นฯ
อธิบายจนปวดหัวจบคือจบ...
ติดใจทำไมกัน..
-กนิษฐ์แย้งเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหิน
รู้จริงบ้าง
ไม่จริงบ้างเถียงกันได้..
สุดท้ายก็ต้องหลบเธอ..เพราะเกรงใจ

..ผมถือคดีอย่างหนึ่งครับ..
"ไม่ประดาบ ฤาจะรู้ว่าใครเป็นมิตรหรือศรัตรู"

แค่นี้แหละท่าน

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 14.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

ความแตกต่างทางด้านความคิดในทางการเมืองย่อมมีได้หลายระดับ

การโต้แย้งในระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องปกติ

ผมจึงมักไม่ลบความเห็นของคนอื่นในบล็อค แม้ผมไม่เห็นด้วยก็ตาม ทุกเสียงย่อมมีค่าเสมอ

การเขียนบล็อคในแนวคิดของผมคือ การผสมผสานระหว่างการเขียนบทความและการเขียนเว็บบอร์ด

เจ้าของบล็อคจะตอบหรือไม่ตอบก็ได้ แต่ไม่ควรลบความเห็นที่แตกต่าง เว้นแต่หยาบคายเกินรับได้ หรือผิดกติกา

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
หวานยิหวา วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wanyiwa
หวานยิหวา

แตกต่าง..อย่างสร้างสรรค์ค่า...

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
slipknot วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยย

แตกต่างแต่...อย่าแตกแยก

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
จิ้งจก วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 13.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ryuki2007

ตอนนี้ผมใช้การนิ่งเงียบเป็นการประท้วงครับ และอาจรวมไปถึงความร่วมมือทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองต่อกลุ่มการเมืองเหล่านี้ด้วย ถ้ากระเหี้ยนกระหือรือที่จะทำอะไรกันแต่ว่า ประชาชนนิ่งกันทั้งประเทศล่ะครับ จะเกิดอะไรขึ้น ไม่รู้ว่า วิธีอย่างที่ผมทำนี่มันสันติวิธีหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
Sigree วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 13.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sigree
ขอกรุณาแห่งพระเจ้า อำนวยพรแด่ท่านทั้งหลาย

ชาวนไปอ่าน
ความต่างระหว่างองคุลีมาลกับคนบางจำพวก
http://www.oknation.net/blog/sigree/2008/02/12/entry-1

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 13.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

สวัสดีครับ คุณ kati

คนที่ใช้ภาษาหยาบคายไม่ว่าจะเป็นกองเชียร์หรือคนนิยมหลักการแบบไหนข้างไหน ถือว่าเป็นคนไม่น่าคบ เช่นเดียวกับคนที่ใช้อคติของตนระบายป้ายสี ใส่ความรู้สึกเกลียดชังในอักษรของตนสื่อไปยังผู้อื่น

ผมพยายามหลีกเลี่ยงคนพวกนี้ เช่นเดียวกับอีกคนหลายที่คิดเหมือนผม แต่พวกเขาคงไม่สนใจอะไร เพราะได้ระบายอะไรลงไป ได้ปกป้องใครบางคน หรือด่าใครบางคน เขาก็สะใจสุดยอดไปแล้ว

สำหรับผมนั้น ตราบเท่าที่ผมยังอยู่ในชุมชนนี้ ผมประกาศตัวเป็นมิตรกับทุกท่าน ไม่ว่าจะมีความคิดแตกต่างกันขนาดไหน แต่ผมจะไม่คบคนที่เสียดสี ด่าทอผมและเพื่อนบล็อกเกอร์คนอื่น และจะไม่ยอมให้ใครทำอย่างนั้นในบล็อกของผมเด็ดขาดครับ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
สีน้ำเงิน วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 13.26 น.

บางเว็บมีการควบคุมคำพูดที่ไม่เหมาะสมด้วยนี่คะ
ดิฉันเดาว่าที่นี่ก็มีเช่นกัน เพราะกว่าความเห็นของเราจะเข้าไปในระบบได้ เขาต้องกรองชั้นหนึ่งก่อน

การเมือง เป็นหนึ่งในสามเรื่องที่ล่อแหลมกับความขัดแย้ง ทะเลาเบาะแว้งค่ะ อีกสองเรื่อง ก็คือศาสนา และ ความเชื่อ

โลกไซเบอร์ กับโลกข้างนอก ก็มีอะไรเหมือนๆ กันทั้งนั้น
บางทีเห็นแค่ตัวหนังสือ ก็ไม่ชอบกันได้แล้วค่ะ

การใช้คำหยาบคาย เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย และไม่ชอบอ่านเหมือนกัน

แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้น ก็คือ ความพยายามใช้สื่อ โดยเฉพาะสื่อไร้รูป ไร้หน้า แบบนี้เป็นเครื่องมือทางการเมืองค่ะ ร้ายกว่าด่าทอกันด้วยคำหยาบคายอีกนะ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ท่าชนะ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Karida


มองต่างมุม

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
BITCH วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 13.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bitch

ทุกคนต่างมีมุมมอง

แต่มุมมองที่ส่องแสงออกมา

น่าจะเป็นมุมมองที่มีสวยงามมากกว่าเป็นมุมมองที่ไร้ความสวยงาม

เพราะที่แห่งนี้ถือได้ว่าเป็นที่สาธารณชน...



สวัสดียามบ่ายค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
redribbons07 วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 12.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

ต่างคนต่างมีเหตุผลของตนเอง

แต่ถ้าเลี่ยงความรุนแรงได้สังคมก็สงบสุข ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
undertaker วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 12.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/undertaker
ความสุข หาก"ขอ"กันได้ โลกนี้ก็คงไม่มีความทุกข์

.
เห็น......ด้วยกับท่าน
คิด.......เหมือน คห.๑
.
.
อิอิ
เขียนแทนใจฉันหมด.....เมนต์สบายจริงๆ
THX (แทง ยู อะ ล็อท)

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
นายหมอดี(แท้) วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NARKA

การเมืองต้องมองแบบมาเคียวลี่
คือผู้ปกครองเป็นได้ทั้งราชสีห์และสุนัขจิ้งจอก
นั่นคือ"ผู้ปกครอง"
"ผู้ถูกปกครอง"คือเราๆท่านๆทั้งหลาย
คนใช้ มันก็ต้องทะเลาะกัน เพราะต่างคน มันก็เห็นว่า"นาย"ของตัวเอง"ดี"
แต่ทะเลาะกันอย่างใด สุภาพต่อกันเท่าใด มันก็ไม่หนีสถานะทางสังคม"ผู้ถูกปกครอง"หรือ "คนใช้"ไปได้
คนใช้กักขระ คนใช้สุภาพ คนใช้ทะเลาะกัน คนใช้ชอบไม่ชอบนายแต่ละคนแต่ละพรรคฯ
เป็นเรื่องของคนใช้ทั้งเพ
คนใช้ต้องปากกัดตีนถีบหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวจึงต้องดิ้นรนตามประสาคนใช้
ถ้าอยากเลื่อนสถานะภาพทางสังคมไปเป็น"ผู้ปกครอง"ก็ต้องไต่เต้า และใช้"เงิน"เป็นหลัก
คนใช้ที่เป็นคนดีมีจริยะธรรมไต่เต้าทางการเมืองเพื่อเลื่อนสถานะภาพของตนส่วนมากถ้าไม่ถูกยิงตายก็หมดหวังไปมากต่อมาก
เขาเรียกคนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ
คนใช้ลุกฮือขึ้นก็เห็นในฝรั่งเศสที่ฆ่านายทุนเจ้าที่ดิน
ระบบใดๆก็ตามในโลกนี้ล้วนมีสองระบบใหญ่ๆคือ ผู้ปกครอง และ ผู้ถูกปกครองทั้งสิ้น
มีคนใช้คนหนึ่งขับแท๊กซี่ชนรถถัง ตอนหลังไปแขวนคอตายในไทย
คนใช้คนนี้จึงสมควรถูกเรียกว่า ทำดีกว่าพูด

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
หมีปิศาจ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

เห็นด้วยครับ อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลครับ
แล้วจะคุยกันได้ แม้คิดต่างกันมากก็ตาม

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 

conflicted avoidance

แต่ไม่ได้แปลว่าในกะโหลกเราว่างเปล่านี่คร้า




ความคิดเห็นที่ 24 (0)
mylife วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 11.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mae23


ความคิดเห็นที่ 23 (0)
KwAna วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 11.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/EverydayAndMe

ความเห็นส่วนตัวนะคะ เราคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิด ที่จะเขียน แต่..ข้อจำกัดในการเขียนในที่สาธารณะก็ยังคงมีอยู่ เพราะสิทธิ์ของเราจะต้องไม่ไปก้าวก่ายสิทธิ์ของคนอื่นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
152503 วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 11.04 น.

อ้าว ! ไหนบอกว่า เมืองไทยประชาธิปไตยสวยงามแล้วไม่ใช่รึ ! (ที่ สายตรงมาวันนั้นจากอังกฤษ)

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
กาลครั้งหนึ่ง_ในฝัน วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 10.57 น.

บางแห่งที่ฉันตัดสินใจจากมาก็เพราะ

"เกิดความรุนแรง ด้วยอารมณ์ความรู้สึก มากกว่าแลกเปลี่ยนเหตุผล"

แต่ฉันก็ยังเชื่อในวุฒิภาวะของคนส่วนใหญ่ในชุมชนแห่งนี้







ความคิดเห็นที่ 20 (0)
มะอึก วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 10.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ท่านคติ...เขียนเรื่องการเมืองมีปัญหา
เรามาเขียนถึงคนที่เรารักเคารพดีกว่าครับ
เชิดชูสามัญชน ลองอ่านตามนี้นะครับ
http://www.oknation.net/blog/panakom/2008/02/12/entry-1

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
tanatach วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

การเขียนเรื่องการเมือง...ยากที่จะไม่ให้ปะทะกัน
ปะทะกันในขอบเขตุแค่ไหนต่างหากที่เรากำลังพูดถึง
หลายท่านในหน้าการเมือง....
ผมเชื่อว่าเคยเรียน..เคยรู้ถึงงานของ Max weber
ในเรื่องหุ่นอุดมคติที่นักสังคมบางท่านเรียกว่า value free....
การตั้งแบบหุ่นออกเป็นสองส่วนคือ....ส่วนที่ดี.....ส่วนที่เลว...
.ลักษณะใดดี...ลักษณะใดเลว....ใส่ลงไปแล้วเอาตัวแบบที่เราจะวิเคราะห์มาเปรียบเทียบกับหุ่น....
เชื่อว่าหลายท่านคงทราบแล้ว...
นำมาลงเพื่อ...กันลืมในการวิเคราะห์...
เราก็จะได้ข้อสรุป...เป็นไปด้วยเหตุและผล....ไม่ใช่เกิดจากอารมณ์..
และหากนำหลักการเรื่อง..วาทกรรมของFuso..มาใช้ประกอบด้วยแล้ว...
.ความเป็นจริงตามหลักvalue-free..ก็จะปรากฎขึ้น
โดยปราศจากอารมณ์และความรู้สึกส่วนตัวเข้าไปเกี่ยวข้อง....
อย่างกรณีงานเขียนของผม...ใช้คำว่า จริยธรรมและคุณธรรม....เมื่อผมส่งงานเขียนออกไป...ผมก็พร้อมที่จะอธิบายว่าลักษณะใดบ้างที่ผมสรุปว่าบกพร่องทางจริยธรรมและคุณธรรม...เมื่อมีผู้สงสัย
การที่เราด่าว่าเสียดสีคนที่ท่านอื่นรัก......
มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ทางงานการเมือง...แต่เราต้องรู้ว่าใครบ้างที่จะเสียดสีได้ว่ากล่าวได้....
นั้นคือ...คนสาธารณะ...คนที่เขาพร้อมรับคำวิจารณ์...
โดยเฉพาะนักการเมือง...ต้องเปิดกว้างยอมรับผลสะท้อนกลับ...ไม่ว่าแง่มุมใด....แต่ผู้ที่ไม่ใช่คนสาธารณะ...เราไม่ควรเข้าไปแตะต้องในความคิดในความเป็นส่วนตัวของเขา
ธนธัช

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ราชดำเนิน2 วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 10.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cpt02

โดนลบ คนที่ก่อความรุนแรงส่วนมาก มาจากนักการเมือง

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
Dekthep วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 10.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

ในการเมืองไทย มีสิ่งที่เรียกกันว่ามือที่มองไม่เห็น ที่ยังพอคาดเดาได้บ้าง

แต่ในโลกไซเบอร์ การเมืองในบางโอเค มีแต่ความคิดที่ล่องลอยไปมา ไม่รู้ที่มา ใครเป็นใคร ก็ต้องทำใจ ยอมรับในความต่างบนฐานของการเคารพสิทธิซึ่งกันและกันครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
veerin วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 09.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/veerin

ขอบคุณเช่นกันค่ะ
คุณKati เขียนเรื่องการเมืองในบล็อกได้อย่างน่าชื่นชมจริงๆค่ะ..

เห็นจริงด้วยมากๆค่ะ..โดยเฉพาะที่ว่า..
ความคิดเห็นทางการเมือง
คือสิ่งที่แยกไม่ออกระหว่างสองส่วน
ระหว่างความรู้สึกและเหตุผล

หลายๆเอนทรี่ที่ได้อ่าน สนับสนุนความรู้สึกเช่นที่คุณKati ว่าไว้จริงๆ..

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เจ้าชายเย็นชา วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 09.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aiem

คิดอยู่ในกรอบ บอกกล่าวอย่างมีมารยาทครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 09.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

...อ่านข้อเขียนของท่านสองรอบ สามรอบ เห็นด้วยนะคะ
ท่านคติใจเย็นในการที่จะเรียบเรียงภาษาให้สมานฉันท์ได้อย่างน่าชื่นชม ....

...แต่อย่างว่านะคะ ในสังคม จริง สังคมออนไลน์ มีคนร้อยพ่อพันแม่ ...พื้นฐานทางด้านจิตใจย่อมแตกต่างกัน นิ้วคนเราห้านิ้ว ยังยาวไม่เท่ากัน นับประสาอะไรกับจิตใจคน ...ส่วนลึกของจิตใจ ยากที่จะหยั่งถึง .....

...ไม่เป็นไรหรอกค่ะ ...ธรรมชาติของมนุษย์ สัตว์สังคม
ที่ใดมีความขัดแย้ง ที่ใดมีวิกฤต ..จะมีความสมดุลย์ในตัวของมันเอง มาลดมาเบรค ให้มันเดินได้ไปตามครรลองของมันเอง ...

เพียงแค่เราใจเย็นๆ .....รอดู รอดู เท่านั้นเองค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
spyone วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 08.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก

เห็นด้วยค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ปรีเปรม วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 08.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/preprem

เอาเป็นว่า...ผลประโยชน์ตกกับส่วนรวมหรือไม่ครับ...
ถ้าส่วนรวม...ผมเอาด้วย...
...
...
เดี๋ยวนี้เกรียน...เยอะ
ยิ่งเกรียนเยอะยิ่งรุนแรงทางอารมณ์ไม่ใช่เหตุผล

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ลุงวอ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 08.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

ปัญหาเรื่องสื่อสาร ต้องระมัดระวังครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
มะอึก วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 08.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ท่านคติ......
พอมองเห็นครับ........
.
สองคนยลตามช่อง
คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม
อีกคนตาแหลมคม
เห็นเดือนดาวอยู่พราวพราย
.
ทุกคนมีแนวความคิดของตนเอง ก็มองกันไป แสดงความคิดกันไปในกรอบของกฎหมายครับ
.
ขอบพระคุณครับ.......
.

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
คนเลวที่แสนดี วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 08.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/natentertain
รับรู้ไว้ในใจแต่สิ่งดีงาม

แม้แต่สองคนในบ้าน ยังเกิดพิพาทเมื่อพูดการเมือง

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เมิ่งเต๋อ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 07.42 น.

ผมว่าทุกอย่างมันควรเริ่มจากตัวนำหนือผู้นำ และระดับของความหยาบทางภาษามันก็มีหลายระดับ เช่นหยาบด้วยตัวภาษาเอง หรือหยาบในเชิงความหมาย อย่างน้อยๆผมเองก็เพิ่งเคยเห็นผู้นำที่พูดจาออกสื่อได้หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดี ก็ผู้นำท่านนี้แหละ แล้วผลมันก็เป็นไปตามเหตุอย่างรู้ๆกัน

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
2CUTE วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 07.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/2cute

ไม่ใช่เพียงการเมืองที่มีการใช้ภาษาที่ค่อนข้างจะรุนแรง เท่าที่แวะดูหลายๆแห่งที่นี่แม้ไม่มากก็เห็นมีบ้างเช่นเดียวกัน

บางครั้งเห็นเขียนส่อเสียด ต่อว่ากันเอง อย่างรุนแรง แม้ไม่ใช้ภาษาหยาบคายแต่ก็ดูรุนแรงเกินกว่าที่จะอ่านต่อไปได้

ตนเองไม่ถนัดเรื่องการใช้ภาษาแต่ก็อยากอ่านข้อความที่มีภาษาที่สละสลวยแม้ไม่อ่อนหวานเพราะภาษาต้องเหมาะกับเนื้อหาที่เขียน แต่ขอไห้พิจารณากันบ้างว่า....ในที่แห่งนี้มีคนทุกวัยเข้ามาอ่าน....

จากผู้ชอบและถนัดการอ่านมากกว่าเขียน

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ญาปู่ครูบาธรรมโยคีอริยธาตุมหาญาณโพธิสัจ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 07.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/taimahayan
ธรรมะวิถีไทเซน  มหาสารคาม

..นิสัยคนไทย ชอบดูกีฬา มากกว่ากรีฑา กีฬาจะแบ่งฝ่ายแบ่งมุม แล้วก็ห่ำหั่นเอาชนะคะคานกันให้ได้ เมื่อตั้งธงเพื่อช่วงชิงเอาชัยชนะ อารมณ์ของแต่ละฝ่าย ก็ต้องมองอีกซีกฝั่งหนึ่ง เป็นศัตรู มากกว่าจะเป็นคู่ร่วมแข่งขัน ฉะนั้นเราจะเห็นการตะลุมบอน ระหว่างผู้เล่น ผู้ควบคุมทีม กองเชียร์ของกีฬา เกือบทุกประเภท และได้ยินบ่อยๆว่า "ฟุตบอลแพ้ แต่คนไม่แพ้"
...คนไทยไม่ค่อยชอบดูกรีฑา เนื่องเพราะ กรีฑาเป็นการแข่งขันกับตัวเอง ไม่มีการแบ่งฝ่าย จะเกิดความรู้สึกว่าผู้อื่น คือผู้ร่วมแข่งขัน บรรยากาศมิตรภาพ ก็เกิดขึ้นง่าย ฉะนั้นเราจึงไม่เคยเห็น ว่านักวิ่ง,โค๊ช,กองเชียร์ นักวิ่ง นักขว้างจักร นักพุ่งแหลน ยกพวกตีกระบาลกัน
...คนไทยดูการเมือง ด้วยอารมณ์ ที่ถูกกระพือ ด้วยสื่อ ให้เกิดอารมณ์ร่วมแบบ เชียร์กีฬา โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล ที่คนข่าวทุกสำนัก ชื่นชอบเป็นพิเศษ
...สภาพการณ์"การเมืองในโอเคเนชั่น" หรือคนที่บ้านโคกอีแร้ง ก็แบ่งฝ่ายกันอย่างนี้แหละ ไม่เห็นแปลกอะไร? แต่น่าหนักใจแทน อารมณ์ของคนในสยามประเทศนี้
.....ว่างๆ๑๑-๑๓ก.พ. ขอเชิญแวะไปศึกษาภาษาลาว ผ่านบทกวี...เป็นเจ้าตนเอง ที่บ้านTaimahayan ถ้ามีสาระมากพอกรุณาVote และช่วยแสดงความคิดเห็น ด้วยเด้อ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
เที่ยวไปตามคะวัน วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 07.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/garmo
เพลงหนึ่งเพลงช่วยให้โลกนี้มีสีสรรจริงๆๆชีวิต..ขาดรสหวาน..แวะมาที่นี่..หวานหวาน..มีให้เติม...เที่ยวไปตามตะวัน..เหนื่อยนัก..แวะพัก..เพื่อเจอสาว..ที่รู้ใจสักคน.. 


การแสดงจุดยืนหนับหนุนนายกที่มาจากการเลือกตั้ง
นี่คือเหตุผลพอแล้ว
เกมส์จบแล้ว
บอลรู้แพ้ชนะแล้ว
แต่มีหลายคนพยายามขุดพยายามไม่เลิก
ก้ช่วยไม่ได้
ตราบใดก้ตราบนั้น
ความขัดแย้งมันต้องดำเนินต่อไป
อาจไร้สาระเหตุผล

คนรากหญาก็คิดแบบรากหญา
คนไม่รากหญาก็คิดแบบไม่รากหญา
คุณว่าตุณคิดถูก
รากหญ้าก็ว่าเค้าคิดถูก
ต่างคนต่างมีเหตุผล
ของแต่ละฝ่าย

ดังนั้นอย่าตัดสินคนที่อยู่อีกฝากหนึ่งว่า
รู้ไม่ทัน ฉลาดไม่พอ หรือเป็นพวกไม่มีเหตุผล
บางคนเย้ยหยันถึงขั้นว่าโง่ หรือเป็นคนอีสานก็มี
นี่ไงล่ะคือเหตุแห่งความแตกแยก

จุดยืนของใครต่างก็มีที่มาและที่ไปไม่เหมือนกัน
ทำจิตใจให้สบาย
อย่าหมกหมุนเลือกการเมือง
เราทะเลาะกันทางความคิด
แต่นักการเมืองเค้าก็สบายไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Kati วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 07.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ท่านแจ็ค สเปโต

เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ในมิตินิยามแห่งความคิดเห็น
ศาสนา และ การเมือง ล้วนอยู่บนข้อต่อ
นับเป็นจุดเปราะบางแห่งความขัดแย้งยิ่งครับ

ขอบคุณมากครับ ท่านแจ็ค

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
paedophile วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 07.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paedophiel
ขับเคลื่อนอารมณ์ให้ตรงร่องน้ำหากประมาทอาจทำให้สำนึกถูกเฉี่ยวชนจนสติปัญญาเกยตื้น

การเมือง

ศาสนา

จุดเปราะบางแห่งความขัดแย้งทางความคิด

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Kati วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 06.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณเจริญขวัญ

ถ้อยคำทั้งหมด ล้วนชัดเจนยิ่งครับ
สำหรับการดำรงอยู่ร่วมกัน ในท่ามกลางความหลากหลาย
ความจำเป็น เพื่อสื่อสาร ด้วยการก้าวพ้นความรุนแรง
น่าจะเป็นคำตอบของอนาคต ที่เราทุกคนต้องการ

ข้อความของ คุณเจริญขวัญ ชัดเจนมากครับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
เจริญขวัญ วันที่ : 12/02/2008 เวลา : 06.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

เห็นด้วยนะคะ การแสดงความไม่เห็นด้วยทางการเมือง ไม่จำเป็นต้อง "ด่า" ด้วยถ้อยคำดิบหยาบเสมอไป

นึกถึงมหาตมะ คานธีที่ต่อสู้ด้วยวิธีอหิงสา ดูสิ


คนที่แสดงออกทางการเมืองด้วยคำดิบหยาบและแรง ดิฉันคิดว่า ทำไป หรือเขียนไปเพราะต้องการสนองตัณหาส่วนตัวมากกว่า เพียงเพื่อสะใจ หรือเพื่อหวังผลให้มีคนมาอ่านเยอะๆมากกว่า

หากพูดกันหยาบๆ ก็เหมือนกับการ "สำเร็จความใคร่ด้วยถ้อยคำ"

เป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกล้วนๆ ปราศจากเหตุผล

หรือว่า สังคมไทยนิยมแค่ความ "สะใจ" โดยไม่คิดหาทางออก

ดิฉันอยากเห็นการสื่อสารหรือการสื่อความคิดที่สร้างสรรค์กว่าการเขียนด่าหยาบคาย อยากเห็นการนำเสนอด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์เช่นกันค่ะ

เรียนไว้ด้วยความเคารพ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ดนตรีผสมผสาน

ภาพการแสดงดนตรี คนชายขอบ ร้านเล่า เชียงใหม่

View All
<< กุมภาพันธ์ 2008 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29  



[ Add to my favorite ] [ X ]


ท่านคิดว่า รัฐบาล พรรคเพื่อไทย จะบริหารราชการแผ่นดิน กี่ปี
1 ปี
1013 คน
2 ปี
42 คน
3 ปี
7 คน
4 ปี
118 คน

  โหวต 1180 คน