• Kati
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : Kati1789@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-04-26
  • จำนวนเรื่อง : 1297
  • จำนวนผู้ชม : 1267666
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1928 คน
Kati1789
To dream ... the impossible dream ... To fight ... the unbeatable foe ...
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789
วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2554
Posted by Kati , ผู้อ่าน : 2296 , 18:31:30 น.  
หมวด : กฎหมาย

พิมพ์หน้านี้
โหวต 7 คน chompoopookha , แก้วตาดวงใจ และอีก 5 คนโหวตเรื่องนี้

ตั้งกระทรวง ภัยพิบัติ

อ้างอิง - ภาพ Kati1789

ไม่ใช่สิ่งที่อยากตำหนิ

หรือ คิดด่าทอในทุกครั้งที่เกิดขึ้น

จากกรณีพิบัติภัย ในแต่ละครั้งของไทย

แต่ก็อดไม่ได้จริงจริง ที่ยังคงเห็นภาวะ ตามมีตามเกิด จากประสิทธิภาพการทำงาน ที่ด้อยค่าได้เหลือใจ ไม่ใช่ เพราะคำก่นด่า ต่อเจ้าหน้าที่ และ ข้าราชการ ผู้ปฏิบัติงานอย่างแข็งขัน แต่เป็นคำถามในเชิงนโยบาย ต่อการปรับตัวอย่างด้อยประสิทธิภาพ ของโครงสร้างหน่วยราชการไทย ที่ควรต้องตระหนัก และ รับมือกับความเปลี่ยนแปลง ของโลกใบนี้

แต่เพราะเห็นปัญหา ที่ควรจัดวาระ

ให้เป็นเรื่องราวเร่งด่วนสำคัญ

ในวันที่โลกเปลี่ยนไป

ในวันที่ผู้คนทั่วโลก กำลังเผชิญหน้าความเปลี่ยนแปลง ทั้งจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป จากสภาพแผ่นดินที่สั่นไหวขยับตัว หน้าร้อนมีสายลมหนาว หน้าหนาวมีลมฝน วันดีคืนร้ายมีคลื่นทะเลสูงเข้าถล่ม ภัยแล้งบางพื้นที่ ที่มาพร้อมกับ ภัยน้ำท่วมในหลายจังหวัด

ทุกสิ่งล้วน คือ เรื่องจริง

ที่โครงสร้างภาครัฐไทย ควรต้องปรับตัว

เพื่อให้มีเจ้าภาพหลัก มีความเชี่ยวชาญ และ มีเป้าหมาย

โดยไม่ใช่การรอคอย โอกาสเหมาะ เช่น นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมประชาชน ในพื้นที่นครราชสีมา จึงมีโอกาสได้บัญชาการ วิกฤติไฟไหม้ในตลาดเมืองปัก อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา หรือ ความโชคดี ของประชาชนนครศรีธรรมราช ที่นักการเมืองในพื้นที่ เป็นแกนนำในรัฐบาล จึงทำให้เสียงตำหนิ กระตุ้นเตือนใจนักการเมือง ให้ต้องเร่งลงพื้นที่

โดยไม่ใช่ การฟังเสียงสัมภาษณ์หน่วยงาน

ที่ระบุว่า เกิดข้อมูลที่ไม่คาดคิดขึ้นมา

จนไม่มีการส่งสัญญาณเตือนใด

ซึ่งในหลายประเด็น ก็เป็นเรื่องเข้าใจได้ ในวิบัติที่พร้อมจะเกิด ในวันที่โลกขยับปรับเปลี่ยน แต่สำหรับข้อจำกัดของ หน่วยงานราชการไทย แต่ละหน่วย ไม่ว่าจะหน่วยงานที่ให้ข้อมูลวิจัย ส่งสัญญาณเตือนภัย หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย หรือ ประสานงานช่วยเหลือ

หน่วยงานต่างต่างเหล่านี้

น่าจะได้รับ การจัดหมวดหมู่การทำงาน

เตรียมพร้อมรับมือ และ เป็นเจ้าภาพสำคัญ

จัดระเบียบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้อยู่ภายใต้แท่งเดียวกัน ทั้งในการแก้ไข ข้อจำกัดทางกฎหมาย และ พระราชบัญญัติ ที่เกี่ยวเนื่องกับความช่วยเหลือ ทั้งในการเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องมือ องค์ความรู้ วิธีบริหารจัดการ รวมทั้งการฝึกอบรม และ ให้ความรู้คนไทย

สิ่งเหล่านี้ จึงสำคัญอย่างยิ่ง ในทุกวันนี้

วันที่ประเทศไทย สูญเสียเพิ่มขึ้น

จากภัยพิบัติในแต่ละปี

สูญเสียเม็ดเงิน จากทรัพย์สินยังพอทำเนา แต่สูญเสียชีวิตคนไทย และ สูญเสียโอกาส ในการพัฒนา และ แก้ปัญหาในด้านอื่นต่างหาก ที่ทำให้น่าเจ็บใจ ว่ายังคงไม่มีหน่วยงานหลัก ไม่มีกระทรวงแกนนำ ที่เป็นโครงสร้างในยุคสมัยใหม่ เข้ามาจัดการปัญหาอย่างจริงจัง

เพราะวันนี้

คำตอบของ ศูนย์แห่งชาติ

หรือ กรม กอง อาจไม่เพียงพอต่อไป

เราคงต้องยอมรับว่า ปัญหาภัยพิบัติ เป็นปัญหาของโลกสมัยใหม่ มากมายมิแตกต่าง จากการมีกองทัพ มีหน่วยงานป้องกันราชอาณาจักร หรือ มีหน่วยงานด้านการบริหารจัดการท้องถิ่น แต่คงต้องถึงเวลาแล้ว ที่ประเทศไทย ต้องจัดวาระเร่งด่วน ที่ควรปฏิรูป

เป็นวาระปฏิรูป ที่ไม่อยู่ใน 12 เรื่องปฏิรูป

ตามที่ สำนักงานปฏิรูป (สปร.)

ระบุ การปฏิรูปตามสาเหตุ

ที่ประกอบความเร่งด่วน ด้วย ปฏิรูประบบปัญญา ระบบการศึกษา - ปฏิรูปโครงสร้างสังคม สู่ประชาสังคม - ปฏิรูปวิธีคิดและจิตสำนึก - สร้างทิศทางการและเป้าหมายร่วม สร้างการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นธรรม - ปฏิรูปการใช้ทรัพยากรอย่างเป็นธรรม - ปฏิรูประบบความยุติธรรม - ปฏิรูประบบการศึกษา - ปฏิรูประบบการสื่อสาร - ปฏิรูประบบเศรษฐกิจให้เป็นธรรม - ปฏิรูประบบราชการ - ปฏิรูประบบการเมือง - ปฏิรูประบบสุขภาพ

โดยจัดทำโครงสร้าง

ให้เป็นรูปแบบ ของ กระทรวง Bottom up

สร้างความเข้มแข็งจากฐาน มากกว่า กระทรวง Top down

เป็นโครงสร้างกระทรวง ที่สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เชื่อมโยง หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย จากข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ อาสาสมัคร และ คนไทยผู้มีจิตอาสา เพื่อจัดทำเครือข่ายในแต่ละพื้นที่ โดยไม่ยุ่งเกี่ยว กับความทุเรศทุรัง ในโครงสร้างการเมือง ไม่แตกต่างจากความสำเร็จ ในการจัดทำเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุข ทั่วประเทศไทย

สำหรับมุมมองนำเสนอ และ เสียงร้องทัก

เพื่อให้หน่วยงานรัฐไทยเร่งปรับตัว

คือ เรื่องจริงบนความสูญเสีย

ที่ประชาชนคนไทย ต้องทนฟังข่าวสาร เหตุน้ำท่วม ข่าวภัยแล้ง ภาวะภัยหนาว ปัญหาแผ่นดินไหว ดินถล่ม คลื่นยักษ์พัดเข้าฝั่ง หรือ แม้แต่ภัยที่เกิดขึ้นจาก ปัญหาการพัฒนาอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้นิคมอุตสาหกรรม สารเคมีรั่วไหล หรือ ภัยนานาจากการพัฒนา

ทั้งหมด คือ เรื่องจริงที่ควรคิด

และ ภาครัฐไทย ควรคิดให้มาก คิดให้ไว

มากกว่า ปล่อยให้เป็นหน้าที่ ของ สถานีโทรทัศน์

และ ไม่ใช่บทบาทวาระ ที่นักการเมืองจะนำมาหาเสียง แต่ควรเป็นความตระหนัก ถึงการทำงานเพื่อประเทศชาติ ที่มากกว่า การทุจริตอุปกรณ์ดับเพลิง หรือ โกงกินอุปกรณ์เทคโนโลยี ในการเตือนภัย ที่มักเกิดขึ้น จากความฉลาดแกมโกง โดยไม่คิดว่า โลกที่เราท่าน และ คนไทยทุกคน กำลังดำรงอยู่ ได้แปรเปลี่ยน และ ขยับไปสู่วิกฤติอันยิ่งใหญ่เพียงไร

สำหรับนักการเมืองทั้งหลาย ในเมืองไทย

ที่กำลังถูกตำหนิว่า ฉลาดน้อยกว่า

พิธีกร ในรายการเล่าข่าวทั้งหลายแหล่

ควรจัดทำ วาระแห่งชาติ เพื่อจัดตั้ง กระทรวงภัยพิบัติ เสียที

  สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน

หมายเหตุ : ขอบอกกล่าว ระดมความคิดเห็น และ สื่อมุมมองในโลก Social Network เพื่อการถามไถ่ แม้เพียงน้อยนิด หรือ คิดเพียงว่า เป็นจุดเริ่มต้น ในการบอกกล่าวถึง วาระแห่งชาติ ในวันที่ประเทศไทย ต้องการโครงสร้างราชการไทย เพื่อเข้าใจภาวะ ภัยพิบัติ ที่กำลังถาโถมแผ่นดิน

คำถามเดิมเดิมที่เคยถามไถ่ : คำถามถึงศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

http://www.oknation.net/blog/Kati1789/2008/05/06/entry-1




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 30/03/2011 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้     บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย                     สิหล่นขุคาต้น

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 18.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ วิตามินบี
ใช่ครับ คิดว่า ควรกระจายเสียงทักท้วงให้ต่อเนื่อง
พูดให้บ่อย อธิบายซ้ำ และ ตอกย้ำกับนักการเมืองไทย
ส่วนต้องถึง หูท่านนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น
ผมก็เกรงแค่ว่า ระยะเวลายุบสภา กำลังใกล้เข้ามา
จนอาจต้องเป็น วาระแห่งชาติ ของ รัฐบาลชุดหน้า ครับ

สวัสดีครับ Maira
ปัญหาที่นำมาฝากนั้น ใช่ทุกข้อ และ ถูกต้องทุกข้อ ครับ
ใช่อย่างยิ่ง สำหรับความจำเป็นในวันนี้ ที่ต้องถึงเวลา
ในการจัดทำ วาระแห่งชาติ เพื่อจัดตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมา
มากกว่า ให้เกิดความสูญเสีย กับ ชีวิตคนไทย

สวัสดีครับ จันทร์ผา
ใช่ครับ เป็นปัญหาสำคัญ ที่กัดกันและซ้ำเติม
ให้ปัญหาภัยพิบัติ และ ภัยธรรมชาติ ทวีความรุนแรงขึ้น

สวัสดีครับ ท่านประธานชัย
น้ำเสียงทั่นประธานชัย นับเป็นน้ำเสียงนักการเมืองรุ่นใหญ่
เชี่ยวสังเวียน เชี่ยวเวทียิ่งนักครับ ทั่น

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 18.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณโจเซฟ
ใช่ครับ สำหรับเรื่องเร่งด่วน ที่ประเทศไทยต้องเร่งจัดทำ

สวัสดีครับ คุณอาคม
ใช่อย่างยิ่งครับ สำหรับ ความเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ
ในความกระตือรือล้น เตรียมพร้อม รับกับวิกฤติภัยพิบัติ
ที่ควรต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ บริหารในภาวะวิกฤติ

ประเด็นการบูรณาการอำนาจของ กระทรวงป้องกันภัยพิบัติ
นับว่าเป็นคำถามตัวโตโต จริงจริงครับ คุณอาคม

สวัสดีครับ คุณชาลี
ใช่ครับ ปัญหาความล่าช้า ความซ้ำซ้อนของ หน่วยงาน
นับว่า เป็นปัญหาใหญ่ ควบคู่กับ ความไม่ตระหนัก
ทั้ง ภัยพิบัติ และ ภัยธรรมชาติ นับว่า ทวีความเสียหาย
และ สร้างความเจ็บปวด กับ ประเทศของเรา เป็นอย่างยิ่ง

สวัสดีครับ คุณแก้วตาดวงใจ
ขอบคุณอย่างยิ่งครับ สำหรับข้อมูล กระทรวงของไทย
ที่ทำให้เห็นชัดเจนว่า เรายังไม่มี เจ้าภาพหลัก
ที่จะดำเนินการ ประสานงาน รวบรวม และ มีพันธกิจ

เป็นปัญหาที่คนไทย ต้องร่วมกันยืนยัน
ว่า ต้องจัดทำ เป็น วาระแห่งชาติ ได้สักที ครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณปวิภา
ใช่ครับ หลายสิ่งต้องปรับเปลี่ยน และ เพิ่มเติม
เพื่อพร้อมรับ ภัยพิบัติ ที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขี้น

สวัสดีครับ ลุงต้าลี่
ใช่อย่างยิ่งครับ สำหรับ การปฏิรูประบบภัยพิบัติแห่งชาติ
ที่ควรเป็น วาระแห่งชาติ หรือ วาระเร่งด่วนแห่งชาติ
จัดตั้งวาระ หน่วยงาน งบประมาณ บุคลากรผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อพร้อมรับ ปัญหาที่สร้างความเสียหาย ต่อประเทศ
มากกว่า การจัดหน่วยงาน ให้หมุนเวียนอธิบดี
หรือ ใช้ฝ่ายปกครอง ให้มาบรรเทาสาธารณภัย เท่านั้น

สวัสดีครับ ลุงวอ
ใช่ครับ ธรรมชาติ ได้ส่งสัญญาณเตือนเราแล้ว
สำหรับ การเตรียมพร้อมรับ ภัยพิบัติ ที่ทวีความเสียหาย

สวัสดีครับ คุณพิทักษ์
เห็นด้วยครับ สำหรับภาวะเร่งด่วนในการช่วยเหลือ
เมื่อเกิดความสูญเสียแล้ว ถือว่า เจ็บปวดเสมอ ครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 17.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณภาษาไทย
เสียงของ คนไทย ที่กดดันให้นักการเมืองเหล่านี้
ตระหนักถึง วาระเร่งด่วน และ สิ่งที่ควรกระทำ
ในปัญหาภัยพิบัติ คือ สิ่งที่เรากำลังช่วยกัน ในวันนี้ ครับ

สวัสดีครับ ลุงตุ่ย
ขอบคุณมากมากครับ สำหรับเสียงสนับสนุน ร่วมกัน

สวัสดีครับ ท่านชายแม้น
ใช่อย่างยิ่งครับ ท่าน สำหรับการบูรณาการ ภาครัฐ
การจัดวาระเร่งด่วน และ รวบรวม ผู้ที่เกี่ยวข้อง
กับ วาระแห่งชาติ ในปัญหา ภัยพิบัติ ที่ทวีความรุนแรง

สวัสดีครับ ท่านเคฮ็อกซ์
ขอบคุณมากมากครับ ท่านเคฮ็อกซ์
สำหรับเสียงคนไทย ที่จะร่วมกัน กระตุ้นเตือน

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ท่านออกัซซี่

ขอบคุณยิ่งครับ สำหรับเสียงสนับสนุนของคนไทย
ที่พยายามบอกกล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ คือ วาระเร่งด่วน
ส่วนนักการเมืองที่สวาปาม เราคงต้องช่วยกัน ครับท่าน

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณชมพูภูคา

นับเป็นเรื่องจริง ที่ไม่มีคนไทยคนใดปฏิเสธ ครับ
สุดท้าย ก็อยู่ที่ ข้าราชการ และ เจ้าหน้าที่เหล่านั้น
ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ หรือ แค่มีอาชีพรับเงินภาษีประชาชน

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
chompoopookha วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 16.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

หน่วยงานราชการไทยมันซับซ้อน เยอะแยะ วกวน และวุ่นวาย...ดูง่ายๆ จากเวลาที่โทรศัพท์เข้าไปติดต่อธุระที โอนกันอยู่นั่นแล้ว พูดซ้ำๆ กันอยู่นั่นแล้ว ว่าจะติดต่อเรื่องอะไร เสียเวลาครั้งละนานๆ สุดท้ายต้องวางสายเพื่อนับ 1 ในใจ ก่อนจะอาละวาด ... ไมได้งาน ไม่ได้เรื่อง...ทู้กที

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 16.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ท่านคนช่างเล่า

ข้อมูล ในพื้นที่นครศรีธรรมราช
ที่ท่านนำมาเสนอ และ อธิบายความนั้น
หากปรากฎว่ามี นักการเมือง กระทำเช่นนั้น
นับว่า เป็นภัยต่อประเทศไทย และ ชีวิตคนไทย ครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Kati วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 16.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

คุณ indexthai

ปัญหาไม่ใช่เรื่องของ ความเจริญ เสียงบประมาณ
หรือ การตีฝีปาก เรื่อง พรรคการเมืองใหม่

แต่ คือ ชีวิตของคนไทยผู้ได้รับความเดือดร้อน
สูญเสียทรัพย์สิน สูญเสียคนที่ตนรัก

กรุณา อย่าตีฝีปาก บนความเดือดร้อนของคนไทย ครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
indexthai วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/indexthai

ตั้งกระทรวงอะไรขึ้นมาก็ไม่เจริญ
เสียแต่งบประมาณ..

การเมืองใหม่ http://t.co/NcRTP3i

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ChaiManU วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 13.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

อยากจะร่วมแสดงความเห็น แต่ความคิดยังไม่ตกผลึกพอ ขอเว้นไว้ก่อนแล้วกันครับ

(เมนท์แบบนี้ก็ง่ายดีแฮะ ไม่เหนื่อย )

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
จันทน์ผา วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 13.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/janpha

เห็นด้วยกับคห.12 และคห.5 ไม่น่าถมทางน้ำเลย แล้วทำไมเอาผิดกับคนถมไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
Maira วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

การรับมือกับภัยพิบัติในบ้านเรายังล่าช้า
นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
ต่างคนต่างทำ แย่งงบประมาณกัน
บางทีก็มีการกีดกันคนทำงาน ..

ถ้ามีกระทรวงรับผิดชอบ มีเจ้าหน้าที่ๆได้รับการฝึก
และเตรียมพร้อม
คอยระวังภัยได้ทุกโอกาศ จะดีมากค่ะ



+1 โหวตค่ะ ..

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
วิตามินบี วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


เราคงต้องยอมรับว่า ปัญหาภัยพิบัติ เป็นปัญหาของโลกสมัยใหม่
............................................
รัฐบาลต้องตื่นได้แล้ว
เห็นด้วยอย่างแรงกับแนวคิดนี้
เห็นควรนำเสนอผ่านไปทางFB ของท่านนายกนะคะพี่
หรือไม่ก็ทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้เกี่ยวข้องได้อ่าน
เขียนทิ้งไว้แค่ในนี้คงไม่เป็นผล

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
แก้วตาดวงใจ วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faroong

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ปัจจุบันประเทศไทยมีกระทรวงทั้งสิ้น 19 กระทรวง ดังนี้
กระทรวงกลาโหม
กระทรวงการคลัง
กระทรวงการต่างประเทศ
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงคมนาคม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพาณิชย์
กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงยุติธรรม
กระทรวงแรงงาน
กระทรวงวัฒนธรรม
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงอุตสาหกรรม
แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีกระทรวงใดเลย ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดมาตรการป้องกันและดูแลเกี่ยวกับภัยพิบัติที่เป็นเรื่องร้อนของโลกในปัจจุบันนี้
ทำไงจะเสนอให้มีการก่อตั้งกระทรวงหรือหน่วยงานที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการดำเนินการเรื่องภัยพิบัติจากธรรมชาติ
ใครมีหนทางช่วยด้วยเถิดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
แก้วตาดวงใจ วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faroong

โหวตค่ะ
เห็นด้วยอย่างยิ่ง กระทรวงสารพัดก็ตั้งมากันได้
กระทรวงนี้ถือเป็นภาระกิจเร่งด่วน ที่ต้องเร่งดำเนินการ
เพราะภัยพิบัติต่าง ๆ ที่ทยอยเกิดขึ้นทั่วโลก ในประเทศไทยเราแค่เบาะ ๆ ยังเสียหายมากมายกว่าที่ควรจะเป็น
ถ้ามีกระทรวงที่เป็นหลักในการรับผิดชอบดำเนินการจะดีมาก อย่างน้อยทำเรื่องเตือนภัยกันอย่างเป็นระบบ มีการประเมินผลเสียหายหากเกิดภัยพิบัติ เช่นแผ่นดินไหว แล้วเขื่อนแตก จะส่งผลเสียหายต่อบ้านเรือนชีวิตประชาชนอย่างไร มีแนวทางป้องกัน เตือนภัยให้ประชาชนเตรียมตัวกันอย่างไร
ทำไงจะส่งเรื่องนี้ถึงระดับรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการเป็นรูปธรรมได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
BlueHill วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 10.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

การช่วยเหลือป้องกันภัยธรรมชาติในบ้านเมืองเรา กลายเป็นปัญหาใหญ่

นอกเหนือจากภัยธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว การช่วยเหลือที่ดำเนินการไปด้วยความล่าช้า ก็เป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากมันเกี่ยวข้่องกับหลายหน่วยงาน ทำไปทำมาเหมือนขัดแข้งขัดขากัีนเอง

หากมีการตั้งกระทรวงป้ิองกันภัียธรรมชาติขึ้นมารับผิดชอบโดยตรง การทำงานจะคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น ครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
อาคม วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 10.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/akom

คุณ Kati ครับ ผมเห็นด้วยครับ และกระทรวงดังกล่าวจะต้อง Alert ในทุกวินาทีก็ว่าได้ เพราะไม่รู้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นเมื่อใด การตั้งสติ แล้วใช้หลัก Crisis Management เป็นเรื่องจำเป็นมากเพื่อลดความเสียหายไม่ให้มากกว่าเดิม

ประการสำคัญคือการดึงอำนาจการตัดสินใจจากหลายกระทรวง ทบวง กรม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการแล้วให้ รมต.กระทรวงป้องกันภัยพิบัติ ตัดสินใจ เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
Joseph วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 10.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Joseph
God Bless You, Michael Joseph

ต้องรีบดำเนินการด่วนครับ... หากสายไป อาจจะเกินแก้ครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

น่าสงสารชาวบ้านนะครับภัยพิบัติเกิดแต่ละครั้งก็ต้องสูญเสียทุกครั้งไป การชดเชยการช่วยเหลือควรต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ลุงวอ วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 08.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

ธรรมชาติเตือนแล้ว
จริงๆ มันเป็นผลมาจากการพัฒนาที่ไร้หลักการ
เห็นด้วยที่ต้องตั้งหน่วยงานขึ้นมารับผิดชอบโดยตรง

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 08.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

เห็นด้วยครับ ควรปฏิรูปหน่วยงานเกี่ยวกับภัยพิบัติเสียที ปัจจุบันหน่วยงานเกี่ยวบรรเทาสาธารณะภัยของไทย ไม่มีบุคลากรที่ผ่านการศึกษาเกี่ยวกับภัยพิบัติแต่ละด้านมาโดยตรง จึงเป็นเป็ดง่อยเกิดภัยใหญ่ ๆ ก็ทำอะไรไม่ถูก เอาแต่ประชาสัมพันธ์ว่า เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ที่โน่น ที่นี่ เพื่อให้ได้งบประมาณ ๆ ๆ ๆ (วัดครึ่งหนึ่งกรรมการครึ่งหนึ่ง) ผู้นำองค์กรส่วนใหญ่มาจากผู้จบด้านการปกครอง ต่างก็ไต่เต้า โอนข้ามกรมฯ มากินตำแหน่ง 3-4 ปี ก็ย้ายจากไปหรือเกษียณอายุไป พูดไปแล้วหน่วยราชการทุกหน่วยเป็นวงจรอุบาทแบบนี้ ประชาชนถูกครอบงำ ได้แต่ตาปริบ ๆ ไม่รู้กลอุบายของระบบราชไทย สรุป หน่วยงานภัยพิบัติต้องเป็นผู้มีความรู้ เรียนมาโดยตรง เป็นมืออาชีพ ทั้งการเตือนภัย การเผชิญภัย(เข้าช่วยเหลือขณะเกิดภัย สามารถระดมและประสานงาน ทั้งระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท่องถิ่นและองค์กรเอกชน อย่างเป็นระบบ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ) ไปจบที่การช่วยเหลือฟื้นฟู รวมทั้งการป้องกัน ทั้งระยะสั้น ระยะยาว ทำอย่างไรจึงจะให้ผู้บริหารประเทศได้สำเหนียกในเรื่องนี้บ้าง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ปวิภา วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 05.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

...หลายสิ่งต้องปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติม นะคะ...

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
khox วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 03.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khox
เค-ฮ๊อคซ์ : "เช่น นั้น เอง"

เห็นด้วยมากๆ ครับ และเข้าสู่ยุคนี้ ยิ่งสำคัญมากๆ ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ชายแม้น วันที่ : 29/03/2011 เวลา : 00.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

ขอให้เอาหน่วยงาน เตือนภัยต่างๆ เข้ามาด้วยนะครับ
เกิดเหตุที ไม่รู้จะฟังใครดี นักวิชาการทั้งนั้น
เอาให้เป็นเอกภาพ ฟังที่หน่วยงานนี้ที่เดียว

ทำไม งานราชการเดินทางช้ากว่า อาสาสมัครตลอด
ทำไม นักการเมืองต้องสร้างภาพในการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ลุงตุ่ย วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 22.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 21.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

สวัสดีค่ะ คุณ Kati
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่รัฐบาล หรือ หน่วยราชการไทย ที่สำคัญ ๆ ต้องระดมมันสมอง เพื่อปฎิบัติการเชิงรุก เพื่อป้องกันภัยหลายรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นได้รุนแรงกว่าเมื่อก่อนนี้แล้ว

แต่อยากรู้จังว่า นักการเมือง รัฐบาล หรือหน่วยราชการเหล่านั้น ใครจะลุกขึ้นมาเริ่มต้นเป็นคนแรก และสานต่ออย่างจริงจัง มิใช่เพียงการหาเสียง หรือเลี่ยงให้พ้นตัว

โหวตให้บทความสร้างสรรค์ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
auguzzy วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 20.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

ถือเป็นวาระเร่งด่วนที่ควรทำคับ

กลัวแต่พวก Top จะ drop ไว้น่ะสิคับท่าน

แบบว่ากัวหาเสียงและเอาหน้าแอนด์สวาปามไม่ถนัด

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ภัยพิบัติ จาก นักกินเมือง ร้า้ยแรงกว่าธรรมชาติลงโทษ

เอาเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น ผมทำนายมานาน นานมากแล้ว ว่าหายนะ จะตามมา เมื่อ เอา ทางน้ำไหล่ทางธรรมชาติ
มาถมทำสนามบิน...ทางร่องน้ำ จากทางทิศใต้ ยาวเกื่อบร้อย กม. ที่ไหล่ มาออกคลองท่าแพ และคลองต่างๆ ที่ร่องน้ำผ่าน ที่ร้ายแรงที่สุด ดันไปถมร่องน้ำทิศตะวันตกของตัวเมืองนครศรีฯอีก ถนนแถวๆสีแยกหัวถนน ถนนตลาดหัวอิฐ
เมื่อ 30 ปีเศษๆๆ เป็นทางน้ำไหล่

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Kati วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 19.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณชบาตานี

เป็นปัญหายิ่งใหญ่ ในวันที่โลกเปลี่ยนไป และ สังคมไทยควรตระหนักร่วมกันว่า ภัยพิบัตินี้ รุนแรงเจ็บปวด พร้อมสร้างความเสียหายที่เพิ่มขึ้นเพียงใด ครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ชบาตานี วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 19.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

เห็นด้วยอย่ายิ่งค่ะ เพราะตอนนี้เวลาเกิดภัยพิบัติที กว่าจะหาเจ้าภาพได้ เล่นเอาประชาชนต้องเอาชีวิตไปทิ้งเสียก่อนแหละ...ถึงจะลงมือช่วยเหลือกันอย่างจริงๆจังๆ
ปัตตานีฝนตกทั้งวันเหมือนกันค่ะ ถนนหน้าบ้านกลายเป็นทะเลสาบไปแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Kati วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 18.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณเคียงดิน

เป็นสิ่งที่น่าหวั่นใจยิ่งครับ สำหรับเดือนมีนาคม
ที่มีทั้ง สายฝน และ ลมหนาว เช่นนี้
ขอบคุณสำหรับ ลิงค์ที่นำมาฝาก ครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
เคียงดิน วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 18.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

http://www.songkhla.tmd.go.th/satellite/kochi-loop.html

เอาลิงค์มาฝาก ขณะนี้เมืองสงขลามืดสนิท ฝนตกหนัก นี่มันหน้าร้อนนะคะ หวั่นใจพิกลค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ดนตรีผสมผสาน

ภาพการแสดงดนตรี คนชายขอบ ร้านเล่า เชียงใหม่

View All
<< มีนาคม 2011 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    



[ Add to my favorite ] [ X ]


ท่านคิดว่า รัฐบาล พรรคเพื่อไทย จะบริหารราชการแผ่นดิน กี่ปี
1 ปี
1013 คน
2 ปี
42 คน
3 ปี
7 คน
4 ปี
118 คน

  โหวต 1180 คน