• Kati
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : Kati1789@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-04-26
  • จำนวนเรื่อง : 1297
  • จำนวนผู้ชม : 1237297
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1928 คน
Kati1789
To dream ... the impossible dream ... To fight ... the unbeatable foe ...
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789
วันพุธ ที่ 27 กรกฎาคม 2554
Posted by Kati , ผู้อ่าน : 26640 , 09:33:43 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 7 คน kikuno , ก่อพงษ์ และอีก 5 คนโหวตเรื่องนี้

กราบเรียนนักข่าว ช่อง 3

อ้างอิง - ภาพ Kati1789

กราบเรียน

บรรณาธิการข่าว

และ คุณสุมนา แจวเจริญวงศ์

สืบเนื่องจาก การรายงานข่าว ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2554 เมื่อมีรายงานข่าว ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ ของ กองทัพบก ตก โดยเป็นเครื่อง ฮ.ท.1 : UH-1 Huey สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ในภารกิจจับกุมการบุกรุก พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยเข้าสนับสนุน การปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ ทหาร ฉก.ทัพพระยาเสือ

ซึ่งต่อเนื่องถึง วันที่ 19 กรกฏาคม 2554

ในปฏิบัติเพื่อกู้ร่างผู้เสียชีวิต

แต่กลับเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อ เครื่องเฮลิคอปเตอร์ แบล็คฮอว์ค Black Hawk UH-60L ฮ.ท.60 หมายเลข 01-26928 สังกัด กองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) ศูนย์การบินลพบุรี จ.ลพบุรี ประสบอุบัติเหตุตกลง ในปฏิบัติการดังกล่าว เชื่อมโยงถึง วันที่ 24 กรกฎาคม 2554 เมื่อ เครื่องเฮลิคอปเตอร์ ฮ.ท.212 Bell 212 ที่เข้าร่วมในปฏิบัติการลำเลียง และ ช่วยเหลือ ได้ตกลงเป็น ลำที่ 3

เหตุการณ์ความต่อเนื่อง

ในอุบัติเหตุ จากโศกนาฎกรรม

และ ความสูญเสีย จนไปถึงการรายงานข่าว

ของสื่อมวลชน และ สำนักข่าวแต่ละสำนัก รวมถึงสื่อมวลชน ครอบครัวข่าว 3 ที่นำเสนอเรื่องราว ในแต่ละแง่มุม ในแต่ละพื้นที่ ทั้งจากพื้นที่เกิดเหตุ จากฝูงบินครอบครัวข่าว จากหน่วยฝึกรบแก่งกระจาน จากค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี และ จากศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่กลับมีบางสิ่งที่ ควรบอกกล่าว และ ตำหนิติติง

ประเด็นของการติติงดังกล่าว สืบเนื่องจาก

วิธีการนำเสนอ ภาพความสูญเสีย

ของญาติมิตรผู้เสียชีวิต

เช่น การมือไมค์ เข้าไปใกล้ญาติมิตร ที่กำลังนั่งกอดกันร่ำไห้ ด้วยการให้กล้องโทรทัศน์ จับภาพในระยะไกล และ ในระยะใกล้ วิธีการสอบถามญาติ ที่รอคอยคำตอบ ในรายงานการช่วยเหลือ จนกระทั่งทราบว่า ไม่มีผู้รอดชีวิต ท่ามกลางเสียงร่ำไห้อันรวดร้าวที่ตามมา

หรือ แม้แต่การจ่อไมค์ซักถาม 

เจ้าหน้าที่ช่างเครื่อง ซึ่งได้รับบาดเจ็บ

ในขณะนอนรอการรักษา อยู่บนเตียงฉุกเฉิน

โดยรูปแบบการนำเสนอ และ ความพยายามซักถาม ด้วยการจ่อไมค์สัมภาษณ์ดังกล่าว นำเสนอโดย คุณสุมนา แจวเจริญวงศ์ ผู้สื่อข่าวสังคม ของ ครอบครัวข่าว 3 ซึ่งเข้าใจในเบื้องต้นว่า ต้องการนำเสนอ ภาพเหตุการณ์ และ ความเคลื่อนไหวอันรวดเร็ว รวมทั้งนำเสนอ ภาพความเจ็บปวดสูญเสีย จากญาติมิตรของผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยสิ่งที่อยากกล่าว คือ คำว่าเกินเลย

และ เกินเลยขอบเขตไปอย่างยิ่ง

สำหรับการนำเสนอข่าว  

เพื่อให้ประชาชนคนทั่วไปได้รับทราบ หรือ ใช่ สำหรับคำตอบ ว่าต้องการสื่อข่าว อย่างรวดเร็ว หรือ นำเสนอความจริง ในโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นนี้ ท่ามกลางความเจ็บปวดรันทด เสียงร่ำไห้ปานจะขาดใจ หรือ ความเจ็บปวดอย่างรวดร้าว จากหยาดน้ำตาของญาติมิตร

ซึ่งไม่ใช่

สำหรับสิ่งที่มนุษย์

พึงกระทำ และ พึงต้องให้เกียรติ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อภาพข่าวดังกล่าว แพร่กระจายสื่อสาร และ ส่งผ่านความเจ็บปวดออกไป โดยเฉพาะ เมื่อภาพความเป็นส่วนตัว เรื่องราวเฉพาะของผู้คน ที่ไม่นับว่าเป็นเรื่องสาธารณะ และ ไม่ใช่บุคคลสาธารณะ ถูกเผยแพร่ บันทึก และ ถ่ายทอดสดความรวดร้าวเหล่านั้น

เช่นเดียวกัน หากสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านั้น

เป็นสิ่งที่ บรรณาธิการข่าว 3

และ นักข่าว ถูกกระทำ

ท่านจะรู้สึกเช่นไร ถึงภาวะการคุกคาม ไม่ให้เกียรติ และ ไม่เคารพในสิทธิความเป็นคน สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ในยามเจ็บปวด หรือ สิ่งที่ควรได้รับการปกป้องดูแล สงวนไว้สำหรับความเป็นส่วนตัว หรือ สงวนไว้สำหรับ พื้นที่ความเป็นคน ที่สื่อมวลชน มิควรจะละเมิด

ประเด็นคำถาม

ของประชาชนคนไทย ผู้รับข่าว

ที่ตั้งคำถามต่อ ภาวะแร้งลง ยาม ฮ.ตก

น่าจะเป็นคำถามที่สุดโต่ง ที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในแวดวงข่าวสาร และ สื่อสารมวลชนไทย พึงตระหนักรับทราบ และ ให้เกียรติในความจริงเหล่านี้ เช่นเดียวกับเนื้อหาสาระ ในยามที่สื่อตั้งคำถามต่อสังคม หรือ วิพากษ์วิจารณ์สังคม ถึงความเลวร้าย และ ความไม่ดีไม่งามต่างต่าง

ประเด็นของการนำเสนอข่าวสาร ด้วยเสียงสั่นเครือ

ด้วยแววตาเจ็บปวด ตระหนักต่อความสูญเสีย

น่าจะมากกว่า การจ่อไมค์กับหยาดน้ำตา

ภาวะความเข้าใจ และ การรู้จักบทบาทของสื่อ ที่ครอบครัวข่าว 3 ได้พยายามทำงาน ในบทบาทหน้าที่สื่อมวลชน ยังมีประเด็นที่น่าสนใจมากมาย เช่น ผู้สื่อข่าวบนเฮลิคอปเตอร์ รายงานด่วน ถึงจุดที่ ฮ.ลำที่ 3 ตกลง พร้อมทั้งอธิบายว่า ต้องถอยจากพื้นที่ เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์กู้ภัย สามารถเข้าพื้นที่ในจุดดังกล่าว หรือ แม้แต่ผู้สื่อข่าวท่านอื่น ที่พูดคุยกับญาติผู้สูญเสีย

โดยตัดเฉพาะภาพการพูดคุย

หรือ นำเสนอเฉพาะเนื้อความคำกล่าว

ที่เกี่ยวข้อง โดยปราศจากภาพที่เป็นส่วนตัว

ประเด็นเหล่านี้ต่างหาก ที่ตอบคำถาม ในวุฒิภาวะ ในความเหมาะสมของการรับรู้ หัวใจของความเป็นคน รู้จักกาละเทศะ หรือ รู้สึกถึงความสูญเสียส่วนบุคคล ซึ่งควรได้รับการให้เกียรติ โดยไม่จำเป็นต้องอ้างจรรยาบรรณ หรือ อ้างความเป็นเลิศ ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร

สำหรับ พฤติกรรม และ สิ่งที่พึงตำหนิติติงดังกล่าว

จึงต้องนำมากราบเรียน บรรณาธิการ ข่าว 3

และ คุณสุมนา แจวเจริญวงศ์

เพื่อใช้สติ และ หัวใจ ในการใคร่ครวญให้มากขึ้น

  สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
Monkey วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 09.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/monkey
จงคำนึงถึงการมีชีวิตให้กว้างขว้าง มากกว่าการมีชีวิตให้ยืนยาว

สื่อยุคใหม่ เก่ง เร็ว แต่จรรยาบรรณลดน้อยลงไปมาก ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะการแข่งขันสูงมากขึ้นด้วยหรือเปล่า จึงทำให้ข่าวสมัยนี้ เน้นขายข่าวมากเกินไป คำถาม/ประเด็นในการทำข่าว บางทีเกินขอบเขตและไร้ซึ่งเหตุผล (ส่วนใหญ่เป็นเหตุผลของตัวเอง) แม้จะพยายามเข้าใจว่านั้น คือหน้าที่ของพวกท่าน แต่ก็อยากให้การนำเสนอข่าวไม่ลืมจรรยาบรรณของสื่อด้วย

ยุคสมัยใหม่เปลี่ยนไป การรายงานข่าวมีสีสันขึ้นได้ แต่ซึ่งหนึ่งที่ไม่ควรเปลี่ยนไปจากสื่อ คือ การนำเสนอความจริง และไม่ลืมคำว่า จรรยาบรรณ
.....ยังไงก็จะเป็นกำลังใจให้สื่อที่ดีทุกท่านนะคะ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
บินหลาดง วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 09.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aa90

อันที่จริงแล้ว แมลงวันจะไม่ตอมแมลงวันด้วยกันนะครับ...
แต่สำหรับครั้งนี้ผมเห็นว่ามันเกินไปจริง ๆ ...
การถือว่าตนเองอยู่ในฐานะฐานันท์ดรที่ ๔ ...
มีสื่ออยู่ในมือ แล้วจะทำอะไรก็ได้ โดยไม่แค่ความรู้สึกของผู้เสียหาย...
เราจะเห็นภาพที่ปรากฏเช่นนี้แหละครับ...
เราอย่าตำหนิเฉพาะนักข่าว หรือผู้สื่อข่าวในสนามเลยครับ...
เพราะตัวดีก็คือบรรณาธิการนั่นแหละ...
อยากได้ข่าวแบบไกล้ชิด...
สด ๆ ...
ผมก็อยากจะถามเหมือนกันว่า ถ้าวันนึง มันจะสูญเสียบุคคลที่รัก และเคารพ และมีคนรู้จัก นำไมค์ไปจ่อปากแล้ว ถามว่า รู้สึกอย่างไร มันจะตอบว่าอย่างไร...
เป็นเรื่องปกติของสื่อรุ่นใหม่ ที่ขาดจรรยาบรรณ ทนไม่ได้ผมว่า เราเลิกดูมันซะก็ดี....
เห็นด้วยกันทุกความเห็นนะครับ...

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 08.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

บอกหยาบ ๆ เผื่อไปด้วยว่า

"บางอยากกูก็ไม่อยากดู ไม่ต้องมาดราม่า ขายข่าวขายความจริง ไม่ได้ขายเวทนา อารมณ์ไม่ต้องแยะ"

ตอนนี้หนีไปดู TNN แล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ไทบ้าน วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 07.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaibaan
อีสานมั่นคง เมืองไทยมั่นคง OKnature 

ได้แง่คิดครับ ขอบคุณมาก

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
xpresso วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 06.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/xpresso
The Power of Crack!!   ขออภัยในความไม่สะดวก!

อยากได้ข่าวจนลืมความเป็นมนุษย์ไป

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
4BANK วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 01.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ได้ยินบ่อยมากว่า รู้สึกอย่างไร เป็นคำถามที่แย่มาก
ผมอยากตอบแทนว่า รู้สึก รำคาญคนถือไมค์ถาม ถามมาได้
เปลี่ยนเป็น อยากให้ช่วยอะไรไหมคะ น่าจะดีกว่านะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ก่อพงษ์ วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 01.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gorbhong

มีพื้นฐานของความโลภครับ อยากได้มากกว่า อยากได้ละเอียดกว่า จนลืมความเหมาะสมที่ควรมีในสามัฐสำนึก
พวกนี้เป็นเหมือนกันตั้งแต่นักเลงดูไบลงมาจนถึงเสี่ยส.แถวช่องที่ว่า

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
sawaddeethailand วันที่ : 28/07/2011 เวลา : 00.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawaddeethailand

สวัสดีครับ
เอามันเข้าว่า...จิตสำนึกไม่ต้องคำนึงถึง
ช่องนี้มันเลขน้อย...สามัญสำนึกเลยน้อยตามไปด้วย

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ครูเศรษฐ วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 23.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/setth
Krusetth

มันถามว่า นักบินกระโดด ออกมาจากเคร่อง ใช่มั้ย...ถามเพิ่ออะไร

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
buasawan วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 23.34 น.

นึกว่าจะไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้ซะแล้ว ขนาดคุณแม่เขายังบอกว่าไม่อยากถามลูกชายถึงอุบัติเหตุ กลัวจะสะเทือนใจ หายเมื่อไรจะพาไปทำบุญ ... แต่นักข่าวถามหมด.. เลวจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ระพิน วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rapin

ติเพื่อก่อ เยี่ยม ต้องสะกิดบ้างครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
spg วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 21.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ieimakoto
http://oknation.net/blog/supergump I'm Alive .....^^.....

พาณิชย์จนลืมสิ้นทุกอย่าง

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ราศีเมษ วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Steel-Roses
I have a dream.

อืมม์..ในสมองคงไม่ได้คิดอะไรเลย นอกจากตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
Simple_man วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 21.32 น.

น่าจะย้อนกลับเอามั้งนะ
ถ้าพ่อคุณตาย แล้วมีคนเอาไมค์มาจ่อปาก ถามว่า"รู้สึกอย่างไร" คุณจะัตอบเค้าว่าอะไีรครับ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
Simple_man วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 21.27 น.

น่าจะย้อนกลับเอามั้งนะ
ถ้าพ่อคุณตาย แล้วมีคนเอาไมค์มาจ่อปาก ถามว่า"รู้สึกอย่างไร" คุณจะัตอบเค้าว่าอะไีรครับ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
152503 วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 20.33 น.

10ปีที่เลิกดูละครไทย 10ปีที่ไม่ได้ดูช่อง 3

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
แนช วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 19.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/neige142

ประเทศไทยคำว่า ความถูกต้อง ไม่ค่อยมีในหมู่คนที่มีอำนาจ มีแต่ความถูกใจและได้ผลประโยชน์

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
กำหนัน วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 19.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ อย่าไปให้ความสำคัญกับนักข่าวช่องนี้เลยครับ คนพวกนี้ไม่มีหัวใจความเจ็บปวด

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
December_Born วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 19.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/December-born

เลิกดูข่าวช่อง 3 ตั้งแต่เอาไมค์ไปจ่อปากบิดาของทหารผู้เสียชีวิต(ที่น้ำตานองหน้า) ในเหตุการณ์ไม่สงบภาคใต้ แล้วมอบคำถามอันชาญฉลาดของนักข่าวช่อง3ว่า " เสียใจมากไหมคะ " มีจรรยาบรรณแต่ไม่มีสมองมันก็ไม่ไหวนะครับ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
December_Born วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 19.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/December-born

เลิกดูข่าวช่อง 3 ตั้งแต่เอาไมค์ไปจ่อปากบิดาของทหารผู้เสียชีวิต(ที่น้ำตานองหน้า) ในเหตุการณ์ไม่สงบภาคใต้ แล้วมอบคำถามอันชาญฉลาดของนักข่าวช่อง3ว่า " เสียใจมากไหมคะ " มีจรรยาบรรณแต่ไม่มีสมองมันก็ไม่ไหวนะครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
arexy13 วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 18.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/myarexy13

ประเด็นเรื่องการนำเสนอข่าวของฟรีทีวี ผมเคยตอบแบบตบหัวหลุดไปเป็นสอบบรรทัดหลายกระทู้แล้ว ซึ่งก็ไม่ต่างจากความเห็นข้างล่างเท่าไหร่....แต่อยากจะเน้นที่สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยว่าเคยทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันในการควบคุมกันเองไหม นอกจากจะได้แต่ช่วยพวกเดียวกันเองด้วยเหตุผลหาว่าละเมิดสิทธิของนักข่าว แต่เวลานักข่าวละเมิดสิทธิของคนอื่น กลับเงียบ มันชักจะมากเกินไปแล้วที่นักข่าวฟรีทีวีได้อภิสิทธิ์พิเศษเหนือคนธรรมดา ทำอะไรผิดก็มีแต่คนเกรงใจไม่กล้าเอาเรื่อง เพราะมีกล้อง มีไมค์ มีปากกาเป็นอาวุธ....ควรสังคายนาปฎิรูปสื่อฟรีทีวี ที่ชี้นำสังคมให้ตกต่ำลงก่อน ที่จะไปปฎิรุปวงการอื่นของประเทศไทยจะดีไหม..... เขาหญ่ายยยจริงๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 17.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

สื่อในยุคสมัยนี้ ช่วงนี้ เฮงซวยหลายสื่อ..ไม่ดูช่อง3 มาหลังเลือกตั้ง เฮงซวย ใครดูเข้าระวังสมองจะซวย..

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
hot-americano วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hot-americano

@ เลิกดูนานแล้วเพราะคำถามโง่ ๆ
@ เช่น นักกีฬาได้เหรียญรางวัล จะมีคำถามว่า รู้สึกอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
winlotto วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 14.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/winlotto

เลิกดูช่อง 3 นานแล้ว โดยเฉพาะของสรยุทธ ดูช่องอื่นเค้าอ่านจบไปไม่รู้กี่ข่าว จนรู้เรื่องหมดแล้ว แต่สรยุทธยังพล่ามเรื่องเดียวไม่หยุด น่าเบื่อ ส่วนช่อง 5 แรก ๆ ก็ดู แต่พอโดนผู้ประกาศหลอกให้ดูโฆษณาโดยบอกว่ายังมีข่าวอื่นที่น่าสนใจเดี๋ยวกลับมา พอให้ดูโฆษณาจบแล้วก็บอกว่าขอบคุณที่ติดตามชม แล้วก็สวัสดี ก็เลยไม่อยากโดนหลอกอีก ตอนนี้ถ้าจะดูข่าวก็จะไม่ดูทั้ง 2 ช่องนี้อีกเลย

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
oiseau วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 13.13 น.

ได้ดูตอนรายงานว่าผู้รอดชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกสามารถพูดคุยตอบสนองได้ แล้วก็เห็นเค้าเอาไมค์เข้าไปจ่อถาม ตอนดูอยู่นั้นก็รู้สึกว่าเฮ้ยอะไรว่ะ ถึงเค้าจะพูดคุยตอบสนองได้ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าไม่ใช่ผู้บาดเจ็บนะเว้ย มึงจะอยากรู้อะไรนักหนาให้เค้ารักษาตัวก่อนดีมั๊ย ตกลงช่องนี้มันสื่อหรือแส่กันแน่

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
oiseau วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 13.10 น.

ได้ดูตอนรายงานว่าผู้รอดชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกสามารถพูดคุยตอบสนองได้ แล้วก็เห็นเค้าเอาไมค์เข้าไปจ่อถาม ตอนดูอยู่นั้นก็รู้สึกว่าเฮ้ยอะไรว่ะ ถึงเค้าจะพูดคุยตอบสนองได้ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าไม่ใช่ผู้บาดเจ็บนะเว้ย มึงจะอยากรู้อะไรนักหนาให้เค้ารักษาตัวก่อนดีมั๊ย ตกลงช่องนี้มันสื่อหรือแส่กันแน่

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
น้ำใส วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 12.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada
 

ก็สังเกตได้เหมือนกันค่ะ และรู้สึกเหมือนกันว่าถ้าเป็นเรากำลังตกอยู่ในความโศกเศร้าเสียใจร้องไห้แบบนั้นแล้วมาจับภาพเรา เราคงไม่ชอบเท่าไหร่ แต่ก็เข้าใจว่า สื่อมักจะชอบสะท้อนอารมณ์ผู้คนออกมา คนดูก็จะรับสัมผัสอารมณ์เหล่านั้นได้มากขึ้น แต่อันที่จริงน้ำใสก็คิดเหมือนกันว่า มากไป และไม่เห็นจำเป็นต้องทำแบบนั้น ที่สำคัญถ้าเป็นน้ำใสถูกจับภาพ ก็คงไม่ชอบใจเหมือนกัน ใจเขาใจเราเนอะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
nirnam วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 12.06 น.

ช่อง ทราม

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
Maira วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 12.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

ช่อง 3 ลอกเลียน Fox News ของอเมริกามาครบสูตร
ทำข่าวแบบ infoentertainment ..

เชื่อได้บ้างไม่ได้บ้าง
เอามันส์เข้าไว้ก่อน ..

ตีข่าวเฉพาะที่ขายดี
ถูกใจชาวบ้านที่ไร้รอยหยักในสมอง..

เพราะทำธุรกิจแบบนี้แล้ว รวยไม่รู้เรื่อง ..

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 11.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

ช่อง 3

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
driftworm วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

นักข่าวยุคใหม่
ถอดวัฒนธรรม จรรยา คุณสมบัติผู้ดี ทิ้งหมด
เหลือแต่เนื้อข่าวล่อนจ้อน
เนื้อข่าวล่อนจ้อนนี่บางทีก็ไม่มีใครอยากเสพย์นะ ผมว่า
โดยเฉพาะเมื่อมาอ่านโดยนักใส่สีตีไข่เหยาะซีอิ๊วกลิ่นโฉ่เข้าไปอีก

.....
ภาพประกอบ ปุ่มมือจับประดู เม็ดมะยม จ๊าบบบบบบ มากครับ
ผมยังเหลือแบบเปลือกหอยทองเหลืองอันนึง

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ตาเรน วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

+1

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณกวิน

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณรูนนี่

สำหรับ ความรู้สึก ของ ผู้รับข่าวสาร

ที่เห็นพฤติกรรม การรุมทึ้งของสื่อไทย กรณี การจ่อไมค์ขายหยาดน้ำตาผู้ส​ูญเสีย และ ชอบถามกันนักถามกันหนา ว่า รู้สึกเช่นไร ยามเครื่องตก

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณไก่นาทวี

บางทีเราอาจต้องสนใจ ในการล่วงละเมิด ของ สื่อ ครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ท่านลูกเสือฯ

เรื่องแบบนี้ไม่น่าเชื่อว่าต้อง(สั่ง)สอน..

แต่ก็ต้องสั่ง ต้องสอน ต้องตำหนิ ต้องติติง เพราะเกิดขึ้นจริง กับ สื่อมวลชนไทย ยามจ่อไมค์ ท่ามกลางความฉิบหาย ความเจ็บปวดสูญเสีย และ คราบน้ำตาของผู้คน ด้วยการก้าวข้าม สิทธิความเป็นคน ครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
กวิน วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pairoch



ความคิดเห็นที่ 14 (0)
Roonny วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Roonny
มาสร้างเกราะป้องกัน ระบอบทักษิณ ด้วย เศรษฐกิจพอเพียง ในครอบครัวดีกว่าครับ

+1 ครับ

ต้องบอกว่า ไม่ได้ติดตามข่าวจาก ช่องนี้ ครับ

แต่เห็นด้วยที่ตำหนิติติง การทำหน้าที่ สื่อฯมายังผู้ชม ของสื่อมวลชนต่างๆที่มักแข่งขันกันที่ปริมาณ ความรวดเร็วในการนำเสนอมากกว่า คุณภาพ โดยเฉพาะการนำเสนอภาพการสูญเสียของครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่ไม่คำนึงถึงจิตใจของผู้สูญเสียเลย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ครับ เป็นมานานมาก นับวันยิ่งเสื่อมศรัทธาลงไปเรื่อยๆครับ สื่อมวลชนไทย

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ไก่นาทวี วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kainatavee

ผมไม่เคยให้ค่าของคนรรมให้แก่ชาวบ้านจนๆได้อย่างไร เมื่อคุณเป็นคนกระทำซะเอง

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

เรื่องแบบนี้ไม่น่าเชื่อว่าต้อง(สั่ง)สอน..
เคยมีนักข่าวไปสัมภาษณ์คนบ้านโดนไฟไหม้ ..รู้สึกยังไงคะ
เจอสวนกลับ .. ดีใจมั๊ง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณพยนต์

ผมเพียงอยากถาม บรรณาธิการ ข่าว 3

และ ผู้สื่อข่าว เหล่านั้น ว่าท่านจะรู้สึกเช่นไร หากท่านอยู่ในภาวะอันยากลำบากของชีวิต ในภาวะเจ็บปวดรวดร้าว แต่กลับถูกจ่อไมค์ถามไถ่ ละเมิดความเป็นคน เช่นนั้น

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Payont วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

ส่วนใหญ่คล้ายๆกันครับคือค่อนข้าง เว่อ ไปหน่อย

เน้นย้ำเกินความจำเป็น กรณีแบบนี้ใครๆก็ต้องเสียใจ จะเอาไมค์ไปจ่อปากญาติพี่น้องที่เขาเสียใจอยู่แล้วให้พูดย้ำถึงความเสียใจอีก ไม่ชอบเลย

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ท่านชัยฯ

ใช่ครับ สำหรับภาวะการรุมทึ้ง ของ สื่อไทย ในข่าวนี้

แต่สิ่งที่ผมประจักษ์ คือ พฤติกรรมที่เกิดบ่อยครั้งที่สุด และ เกิดขึ้นกับสำนักข่าว แห่งนี้ และ ผู้สื่อข่าว ท่านนี้ ที่ใช้วิธีการนำเสนอ ด้วยการก้าวล่วง จนอดที่จะรู้สึกไม่ได้ ถึงความเกินเลยในครั้งนี้ ครับ

ส่วนเรื่องความเสื่อมนั้น บุคลากรในแวดวง ต้องฉุกคิด ครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณก้อยกัลยา

ภาวะการจ่อไมค์ ถามคนบาดเจ็บว่า "รู้สึกอย่างไรบ้างค่ะ"
เป็นสิ่งที่น่าเจ็บปวด และ ถือเป็นการฉกฉวย จริงจริงครับ
สำหรับ ภาวะความสูญเสีย กับ คำถามโง่โง่ ที่เกิดขึ้น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณพิทักษ์

ใช่อย่างยิ่งครับ สำหรับ ความจริงในภาพข่าว
ซึ่งมีอยู่มากมายที่น่าสนใจ หรือ น่านำเสนอออกมา มากกว่าการจ่อไมค์ กับ ภาพญาติพี่น้องผู้สูญเสียร่ำไห้ หรือ แม้แต่ภาพที่ผมประทับใจ คือ ผู้สื่อข่าว ช่อง 3 ท่านหนึ่ง จูงมือญาติไปที่อาคารเก็บศพ ท่ามกลางเสียงรายงานข่าวทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องก้าวล่วงความเป็นส่วนตัว ของญาติผู้สูญเสีย ครับ

ส่วนประเด็นความรับผิดชอบนั้น
ถือเป็นจิตสำนึก และ ความตั้งใจ ของ บรรณาธิการ ครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ChaiManU วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ทุกสื่อ ทุกช่อง(คงมิใช่เฉพาะช่อง ๓) ต่างแก่งแย่งแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งข่าวดังว่า โดยหาได้มีความคิดถึงความ ควร ไม่ควร แต่อย่างใดไม่

ไม่แน่ใจ เพราะผู้บริโภคข่าวเขาต้องการสิ่งนั้นจริงหรือ หรือที่แท้คือความต้องการโชว์พาวว์ของสื่อ ด้วยความเข้าใจผิดๆและไม่คิดที่จะให้เกีรยติแหล่งข่าวอีกต่อไป

เสื่อมทรุดลงทุกวัน สื่อไทย

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ก้อยกัลยา วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Koikonthai

โหวตค่ะ ...ทุกเหตุการณ์การสูญเสียกับหนึ่งคำถามโง่ๆที่นักข่าวถามเสมอคือ"รู้สึกอย่างไรบ้างค่ะ" แล้วพยายามจ่อไมค์ให้เขาตอบให้ได้...เพื่อขายข่าว...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ก้อยกัลยา วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Koikonthai

โหวตค่ะ ...ทุกเหตุการณ์การสูญเสียกับหนึ่งคำถามโง่ๆที่นักข่าวถามเสมอคือ"รู้สึกอย่างไรบ้างค่ะ" แล้วพยายามจ่อไมค์ให้เขาตอบให้ได้...เพื่อขายข่าว...

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ต้องพิจารณาความเหมาะสมในการเสนอข่าวครับ
ผมเห็นว่ามีหลายอย่างที่น่านำเสนอเช่นเมื่อตอนที่มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เห็นในข่าวมีคนนุ่งโสร่งแต่งตัวแบบชาวมอญหรือพม่าหลายคนเข้าร่วมในพิธีนั้นด้วย แต่ทำไมไม่มีใครไปเจาะข่าวว่าเขามาจากไหน และเข้ามาร่วมพิธีด้วยเพราะอะไร ก็ไม่มีใครนำภาพและข่าวมาออกกันเลย
สิ่งที่น่าทำกลับไม่ทำ แต่กลับตอกย้ำการสูญเสียผมว่าข่าวที่ออกมา บก.ข่าวต้องรับผิดชอบครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Kati วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

ขอบคุณสำหรับการ แวะมาเยี่ยม ครับ คุณ ก.รัตนไตรมิตร

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ก.รัตนไตรมิตร วันที่ : 27/07/2011 เวลา : 09.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/album
การเริ่มต้นคือการมองคนข้างๆและบอกตัวเองว่านี่แหละคู่แข่ง

แวะมาเยียม

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ดนตรีผสมผสาน

ภาพการแสดงดนตรี คนชายขอบ ร้านเล่า เชียงใหม่

View All
<< กรกฎาคม 2011 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            



[ Add to my favorite ] [ X ]


ท่านคิดว่า รัฐบาล พรรคเพื่อไทย จะบริหารราชการแผ่นดิน กี่ปี
1 ปี
1013 คน
2 ปี
42 คน
3 ปี
7 คน
4 ปี
118 คน

  โหวต 1180 คน