• rattiya
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2016-02-17
  • จำนวนเรื่อง : 15
  • จำนวนผู้ชม : 47638
  • ส่ง msg :
  • โหวต 57 คน
จากดินเเดนไกลโพ้น สู่บ้านเกิดเมืองนอน
บางครั้งอยากจะเขียนเรื่องให้คนอื่นอ่านบาง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany
วันจันทร์ ที่ 4 กรกฎาคม 2559
Posted by rattiya , ผู้อ่าน : 3048 , 19:08:44 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 28 คน vinitvadee , joepiya และอีก 26 คนโหวตเรื่องนี้

เชื่อว่าทุกคนและรวมทั้งผู้เขียนเมื่ออยู่ในวัยเยาว์ เคยมีความหวัง หรือความฝัน วาดภาพอนาคตของตนเองใว้ไม่มากก็น้อย บางคนอาจจะมีความหวัง ความฝัน ใว้มากมายซึ่งเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดจะหวัง  เราสามารถใช้ ความหวัง ความฝัน ในทางบวก เป็นเป้าหมายของชีวิต เพื่อที่จะให้ตัวเองตื่นตัว  ใช้ความคิด  วางแผนการดำเนินชีวิตให้บรรลุถึงเป้าหมายที่เราหวังและใฝ่ฝันใว้  ผู้เขียนคิดว่าดีกว่าเราปล่อยชีวิตของตัวเองไปตามชะตากรรม ดำเนินชีวิตไปเรื่อยๆวันๆหนึ่ง แบบไร้จุดหมายปลายทาง

เพียงแต่ว่าเราควรคำนึง  “จะมีสักกี่คนที่ประสบความสำเร็จสานฝันให้เป็นจริงอย่างที่ตัวเองเคยคาดหวังและใฝ่ฝันใว้”  

 

ประเทศสเปน เป็นประเทศหนึ่งในยุโรป คนเยอรมันนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวมาก ผู้สูงอายุบางท่านซื้อบ้านหรืออพาร์ทเม้นต์ใว้เพื่อเดินทางไปพักผ่อนช่วงฤดูหนาว บางท่านต้องการไปใช้ชีวิตหลังเกษียณ เเต่ก็มีปัญหาเรื่องภาษา เเละระบบการพยาบาลที่เยอรมนี ประกันสุขภาพจะจ่ายค่าพยาบาลที่บ้านในเยอรมนีเท่านั้น ทำให้ผู้สูงอายุหลายท่านเดินทางกลับไปอยู่ที่เยอรมนีหลังจากที่ทราบว่าตัวเองสุขภาพไม่ดีเเล้ว ต้องไปหาเเพทย์บ่อย

(เเก้ไขเพิ่มเต็ม01.12.2016)

 

 

จากประสบการณ์การทำงานของผู้เขียนที่ต้องเข้าไปดูแลผู้สูงอายุ  หลายท่านชอบเล่าถึงชีวิตของตนเองที่ผ่านมา บางท่านก็ประสบความสำเร็จในชีวิต บางท่านก็ประสบความล้มเหลว ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจหลี่กเลี่ยงได้

 

 

 ส่วนใหญ่สิ่งที่คนเราหวังในชีวิตคือ ความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีเงินเพียงพอที่จะสร้างบ้านของตนเอง  แต่งงานมีครอบครัว มีลูก มีหลาน  และเมื่อสร้างบ้านขึ้นมาก็ต้องการที่อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้นจนกระทั้งวันสุดท้ายของชีวิต

 ผู้เขียนไม่แปลกใจเลยเมื่อพบว่ามีชาวเยอรมันหลายท่านยอมเสียเงินจำนวนมาก เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้านของตนเอง ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน เมื่อตัวเองต้องกลายเป็นคนพิการ หรือ กลายเป็นผู้สูงอายุที่แทบจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

........จากการอ่านข่าวปัจจุบันพบบ่อยว่า ผู้หญิงหลายราย  พอมีเงินแล้วเธอจะนำเงินไปทำศัลยกรรม เพื่อให้ตัวเองสวยขึ้น ดูดีขึ้น อันนี้ก็ถือว่าเป็นความฝันความหวังอีกอย่างหนึ่งของผู้หญิง ซึ่งผู้เขียนคิดว่าฝันร้ายอาจจะตามมาภายหลังก็ได้ เมื่อเธอผู้นั้นต้องเดินทางเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยพอๆกับผู้สูงอายุที่ป่วย

 

 

2 ภาพบน บ้านพักผู้สูงอายุที่พอจะช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีเจ้าหน้าที่พยาบาล ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะติดตั้งระบบโทรศัพท์เรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "ระบบโทรศัพท์เรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน" ได้ที่

http://www.oknation.net/blog/Kuessaberg-Germany/2016/04/07/entry-1

 

 

ผู้สูงอายุทีต้องการเข้าไปอยู่จะทำสํญญษการเช่าเป็นรายเดือน ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะไม่ซื้อห้องชุดเหล่านี้เพราะไม่เเน่ใจว่าจะอยู่นานเเค่ไหน

มีชาวเยอรมันหลายคนที่ลงทุนซื้อห้องชุดเหล่านี้เพื่อให้เช่าต่อ เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่นับวันความต้องการห้องชุดประเภทนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

 

 ภาพต่อไปนี้เป็น การปรับปรุงบ้าน และเตรียมอุปกรณ์ ที่คนเยอรมันใช้ในบ้านเพื่อให้อำนวยความสะดวกต่อการพยาบาลในบ้านของตัวเอง

 ภาพบน เจ้าของบ้านท่านนี้ย้ายตัวเองมานอนชั้นล่าง เเต่เนื่องจากห้องอาบน้ำอยู่ชั้นบน ลูกๆของท่านก็จัดการติดตั้งที่นั่งเเบบบันไดเลื่อนให้ท่านเพื่อให้ท่านไปห้องอาบน้ำชั้นบนได้

 

 

 เตียงนอนคนไข้ที่ปรับระดับสูงต่ำได้ตามความต้องการ มีประโยชน์มากสำหรับทำการพยาบาล เตียงนอนนี้ประกันสุขภาพจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันฯ เช่าเตียงนอนนี้ นำไปใช้ได้ที่บ้าน เมื่อไม่ต้องการใช้เเล้วก็โทรศัพท์ให้เจ้าของบริษัทมารับเตียงคืนไป

 

 เครื่องมือเคลื่อนย้ายคนไข้ ที่ไม่สามารถลุกยืนได้ ให้ไปนั่งรถเข็นได้ 

 

 

 

 ที่นั่งอาบน้ำที่สามารถปรับระดับสูงต่ำได้

 

 

 ห้องน้ำที่ปรับระดับพื้นให้เสมอ 

 ที่นั่งถ่าย ที่สามารถปรับใช้เป็นรถเข็นพาคนไข้อาบน้ำได้ (เปียกน้ำได้)

 

ยังมีบุคคลหนึ่งซึ่งจะขาดเสียมิได้ที่ผู้เขียนอยากจะเขียนถึงคือ บุคคลที่ดูแลใกล้ชิดคนไข้หรือผู้สูงอายุที่บ้าน  คิดว่าเราทุกคนจะมีความ

 คิดความหวังเหมือนกันคือ เมื่อเจ็บป่วยหรือแก่เฒ่าต้องการให้คนในครอบครัว คนที่รัก มาอยู่ใกล้ๆอาจจะไม่ต้องมาดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา ขอแต่เพียงว่ามาอยู่ใกล้ๆหรือมาเยี่ยมเยียนเป็นประจำเท่านั้นก็พอ

ผู้เขียนเห็นการพัฒนาสังคมครอบครัวของประเทศเยอรมนีที่มีระบบสาธารณะสุขดี  มีเครื่องอำนวยความสะดวกที่เจริญทันสมัย นับวันสิ่งของเครื่องอำนวยความสะดวกเหล่านี้ได้เข้ามาแทนที่บทบาทของคนในครอบครัวไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 ผู้เขียนได้พูดคุยแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงานชาวเยอรมันเกี่ยวกับเรื่องนี้  เธอก็เห็นด้วยเกี่บวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวปัจจุบัน เธอไม่มีท่าทีที่จะต่อต้าความเปลี่ยนแปลง แต่เธอกลับยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมครอบครัว เธอมีความเห็นว่าเราควรปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสังคมและ ของโลก   บางท่านที่อ่านมาถึงจุดนี้ อาจจะมีอารมณ์ฉุน  ความดันขึ้นเล็กน้อย “อะไรกันว่ะ”

 ( ขอเน้นผู้เขียนมีประสบการณ์แค่บางส่วนในประเทศเยอรมนี จะไม่เหมารวมไปทั้งประเทศหรือทั้งทวีปยุโรปว่าคนอื่นจะมีความคิดแบบเดียวกันนี้ ประเทศอื่นๆผู้เขียนไปแค่เดินทางไปเที่ยว เห็นคนในประเทศนั้นเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น)

บุคคลที่อยากจะเขียนถึงคือ ผู้หญิงจากประเทศยุโรปตะวันออก ส่วนใหญ่เธอมาจากประเทศ โปแลนด์ และ โรมาเนีย เดินทางเข้ามาทำงานเป็นแม่บ้านที่ประเทศเยอรมนี งานส่วนใหญ่คือดูแลผู้สูงอายุ 24 ชม. และทำงานบ้าน  คนเยอรมันจะทำสํญญาว่าจ้างเธอผ่านบริษัทจัดหางาน ราคาว่าจ้างถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับ ความรู้ภาษาเยอรมัน เธอจะเข้าไปพักอาศัยอยู่ในบ้านผู้สูงอายุเป็นเวลา 1 หรือ 2 เดือน แล้วแต่ข้อตกลง ผู้เขียนจะพบพวกเธอบ่อยมาก บางครั้งพวกเราจากหน่วยพยายบาลเยี่ยมบ้านจะไปสอนเธอเรื่องการพยาบาลเบื้องต้น การใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องยกคนไข้ เป็นต้น 

การ เข้ามาทำงานเป็นแม่บ้านที่เยอรมนี เธอต้องทิ้งบ้านและครอบครัวเธอใว้ข้างหลัง ด้วยความหวังที่ว่าจะมีรายได้ไปให้ครอบครัวเธอมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น บางคนมีลูกที่ยังอยู่ในวัยเรียนด้วยซ้ำ 

การทำงานดูแลผู้สูงอายุ 24 ชม.ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะคนไข้ที่ Demenz ตัวผู้เขียนเองทำงานขับรถไปเยี่ยมบ้าน จะใช้เวลาอยู่กับคนไข้ ผู้สุงอายุแต่ละราย ประมาณ 10 นาที ถึง 1 ชม. เท่านั้น แต่เธอเหล่านี้ต้องอยู่กับคนไข้ ผู้สุงอายุ ตลอดทั้งวัน

ผู้เขียนเคยมีประสบเหตุการณ์

 เมื่อไปเยี่ยมผู้สูงอายุท่านหนึ่งแค่ไปให้ยาตาคำสั่งแพทย์ คุณยายมีแม่บ้านชาวโปแลนด์คอยดูแล 24 ชม. วันหนึ่งแม่บ้านเข้ามากอดผู้เขียน ด้วยน้ำตานองหน้า (อาจเป็นเพราะผู้เขียนเป็นชาวต่างชาติเหมือนเธอทำให้เธอใว้ใจ)   เธอเล่าว่าคุณยายที่เธอดูแลตอนกลางคืนไม่ยอมหลับนอน ต้องการกินอาหารตลอด หลังกินอาหารก็ต้องเข้าห้องน้ำ เป็นอย่างนี้ตลอด จนเธอเองก็ไม่ได้หลับนอนไปด้วย เธอจะทนไม่ไหวแล้ว เธอต้องการให้ผู้เขียนเพิ่มขนาดยานอนหลับให้คุณยาย ผู้เขียนบอกเธอไปให้ไปคุยกับบริษัทจัดหางานว่าจะต้องทำสัญญาข้อตกลงกันใหม่ ต้องระบุเวลาทำงาน และวันหยุดด้วย ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าเธอจะเข้าใจที่ผุ้เขียนอธิบายหรือไม่ หลังจากนั้น 2-3 วันเธอก็เดินทางกลับประเทศโปแลนด์ แล้วผู้เขียนก็ไม่พบเธออีกเลย บริษัทส่งแม่บ้านคนใหม่มาแทน หลังจากวันนั้นผู้เขียนก็รายงานเรื่องเข้าศูนย์พยาบาล ส่งเวรให้เพื่อนร่วมงานคอยสังเกตุว่าคุณยายจะมีอาการสลึมสะลือหรือเปล่า....(อาจได้รับยานอนหลับเกินขนาด   กลัวว่าแม่บ้าน..จะจัดการกันเอง....)

แม่บ้านคนใหม่มาอยู่ได้ไม่นานก็หนีกลับบ้านในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพราะทนคุณยายไม่ไหว ผู้ดูแลทางกฏหมายของคุณยายโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือทางศูนย์ฯให้ช่วยหาคนไปดูแลคุณยายชั่วคราวจนกว่าทางบริษัทจะจัดหาคนใหม่มาแทนได้

(คุณยายท่านนี้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ท่านไม่มีบุตร)

ใช่ว่าผู้สูงอายุทุกท่านจะมีนิสัยอย่างที่กล่าวมาข้างต้น  บางท่านใจดีมาก  บางท่านที่สมองยังฟิตอยู่ สอนภาษาเยอรมันให้กับแม่บ้านชาวต่างชาติด้วยซ้ำ หรือบางท่านใจดีขนาดออกค่าใช้จ่ายให้แม่บ้านไปเรียนและสอบใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ซึ่งค่าใช้จ่ายทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์จะต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างต่ำเบ็จเสร็จประมาณ 2000 ยูโร (บริเวณที่ผู้เขียนอยู่อาศัย)

ตอนแรกคิดจะขอถ่ายรูปแม่บ้านชาวโปแลนด์ที่ผู้เขียนรู้จักเธอดีมาลงบล็อก มาคิดอีกที่อย่าดีกว่า นำเรื่องราวของพวกเธอมาเขียนแล้ว...อย่าเอารูปมาลงดีกว่า.....เพราะชีวิตของพวกเธอใช่ว่าจะสบาย เหมือนกับเอาความลำบากของคนอื่นมาเขียน......

 

 

 Rattiya-2016

 

 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 74 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
noomsittipong วันที่ : 28/12/2017 เวลา : 03.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/BAANbaandrawtobuild

ขอบคุณครับสำหรับความรู้
เเละความทราบซึ้งใจที่ได้รับจากเรื่องนี้

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
rattiya วันที่ : 18/07/2017 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 72 คุณครูทิพย์
เย่ียมมากค่ะคุณครูทิพย์
ที่เยอรมนีจะมีปัญหาค่ะ เขาไม่ชินกับระบบง่ายๆแบบเมืองไทย ของคนเยอรมันนี้ต้องเรียบร้อย จ้างคนมาต่อระบบท่อน้ำฝังผนัง ปูกระเบื้องใหม่เลย ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายสูงค่ะ
ส่วนตัวคิดว่า ง่ายๆเเบบคุณครูดัดแปลงก็ใช้ได้เเล้ว เก็บเงินใว้ใช้อย่ีางอื่นที่สำคัญดีกว่าค่ะ
ขอบคุณค่ะ ที่เเวะมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นที่ 72 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูทิพย์ วันที่ : 18/07/2017 เวลา : 12.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Tip2
Every minute is precious if every minute I have you. ทุกนาทีจะมีค่า หากทุกเวลาฉันมีเธอ 

สวัสดีค่ะคุณรัตติยา...บ้านครูมีห้องน้ำที่ชั้นล่าง...จริงๆ แล้วเค้าไม่ได้เตรียมไว้สำหรับให้อาบน้ำ...แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วครูผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าจึงไม่สามารถขึ้นชั้นบนได้...โชคดีที่ครูหัวไวค่ะ...ปรับเปลี่ยนได้ไม่ยากโดยการปิดฝาชักโครกลง แล้วใช้เป็นที่นั่งชั่วคราวเวลาอาบน้ำค่ะ...และซื้อฝักบัวอาบน้ำมาติดเพิ่มก็สามารถใช้งานได้สบายๆ แล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 71 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 14/09/2016 เวลา : 10.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 70ni_gul
สวัสดีค่ะคุณนิกุล
ขอบคุณค่ะ ที่เเวะเข้ามาอ่านอีกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 70 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ni_gul วันที่ : 14/09/2016 เวลา : 08.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

c 16-17
'แหล่ม' มาจาก 'แอร่ม' ค่ะ
ความหมายก็คงใกล้กับ 'แจ่ม' 'แจ๋ว' 'ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง' (ฮู้ย ดักอายุเลยเชียว)

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
rattiya วันที่ : 30/07/2016 เวลา : 20.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ขอบคุณค่ะคุณสุ่ย

ความคิดเห็นที่ 68 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 30/07/2016 เวลา : 19.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ยอดรับบริจาคช่วยอ.วราพร สุรวดีเป็นเงิน 7,039,840.11บาท+กระแสรายวัน ตามภาพ อีก1,525417.08

30 ก.ค. 59ห้าโมงเย็น(ขาดอีกประมาณ1ล้านกว่าๆ)

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
rattiya วันที่ : 28/07/2016 เวลา : 10.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.๖๖
ขอบคุณคะ คุณสุ่ย

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
feng_shui วันที่ : 28/07/2016 เวลา : 09.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เลขที่บัญชีบริจาค ทั้ง 2 บัญชี ดังนี้
บัญชีที่ 1 SCB Chamchuri Square Branch

เลขที่บัญชี 407 - 061757 - 2
ประเภทบัญชี ออมทรัพย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาจัตุรัสจามจุรี
ชื่อบัญชี นางสาววราพร สุรวดี
-------------------------------------------------------
บัญชีที่ 2 SCB Chamchuri Square Branch

เลขที่บัญชี 468 - 058018 - 1
ประเภทบัญชี เcurrent account
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาจัตุรัสจามจุรี
ชื่อบัญชี นางสาววราพร สุรวดี

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ความคิดเห็นที่ 65 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 15.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 64 สวัสดีค่ะพี่ก๊วย

เมื่อก่อนไม่เคยคิดที่จะเขียนค่ะ ระยะหลังมาคิดอีกที่ ทำไมเราไม่นำประสบการณ์จริงที่ตัวเองมีมาเขียน (ซึ่งที่น้อยคนนักจะมีประสบการณ์จริงอย่างนี้) ขอเน้นอีกครั้งไม่ได้ตั้งใจให้เมืองไทยทำตาม เเค่อยากให้เห็นวิถีชีวิตบางส่วนของชาวตะวันตกค่ะ

เรื่องของคุณหมอพี่ก๊วยเขียน มีประโยชน์มากค่ะ เป็นเรื่องที่ทุกคนควรทราบ บางคนอาจจะคิด จะไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง เเต่อะไรก็ไม่เเน่นอน เราอาจจะไปพบเหตุการณ์นี้โดยไม่คาดฝันก็ได้
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 64 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พี่ก๊วย วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 14.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peeguay

แม่ประสบอุบัติเหตุสาหัสเมื่อต้นปี ตอนนี้ยังคงทำกายภาพรักษาอยู่ เข้าใจมากค่ะ ในบริบทของไทยก็จะเป็นอีกอย่าง ขอบคุณมากจริงๆ ที่เล่าเรื่องนี้ เป็นประโยชน์ต่อสังคมผู้สูงอายุที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 63 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 14/07/2016 เวลา : 16.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 62สวัสดีคุณแม่หมี

ส่วนใหญ่จะเป็นเช่นนี้ค่ะ พออายุมากขึ้นผู้สูงอายุุขึ้นบันไดไม่ไหวเเล้วจะย้ายมานอนชั้นล่างค่ะ ถ้าไม่มีห้องนอนชั้นล่างก็ใช้ห้องรับเเขกเป็นห้องนอนไปเลย เเม่ของรัตติยา(เสียชีวิตเเล้ว) ก็เช่นเดียวกันก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตไม่เคยขึ้นบันไดไปชั้นบนเลย 4-5 ปี

น้องสาวคนสุดท้องนอนอยู่บ้านเดียวกับเเม่ ส่วนพี่น้องที่เหลือก็อยู่ในบริเวณเดียวกัน โชคดีที่พวกเราได้รับมรดกที่ดินจากเเม่คุณค่ะ(ยาย) ทำให้ญาติพี่น้องอาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกัน มีอะไรก็ช่วยเหลือกันได้ทันท่วงทีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 62 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 14/07/2016 เวลา : 15.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ตอนนี้แม่หมืกับพ่อหมีย้ายมานอนชั้นล่างแล้ว ข้างบนให้ลูกๆอยู่ คิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ตัวเองต้องเป็นภาระกับลูกๆ เฮ้อ สว. คิดหนัก ยิ่งตอนนี้แม่บ้านไปเลี้ยงหลาน เลยต้องทำตัวแข็งแรง

ความคิดเห็นที่ 61 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 11/07/2016 เวลา : 19.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 60rkii

สวัสดีอาคิ..ขอบใจนะที่ยกให้เป็นป้า... (ดีกว่าให้เป็นยายหรือย่านะ แก่เเย่เลย)

ความคิดเห็นที่ 60 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rkii วันที่ : 11/07/2016 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rkii


อาคิ ... มาหาค่ะ ^^ คุณป้าไปหาอาคิทุกวัน ขอบคุณค่ะ ... บล๊อกของอาคิ ... อยากให้คุณป้าคิดว่า อาคิคุยกับคุณป้าด้วยนะคะ ^^

ความคิดเห็นที่ 59 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ลืมเขียน
จะว่าสบายดีก็ไม่ใช่ เพราะเพื่อนร่วมงานป่วยต้องขึ้นเวรแทนค่ะ
ตอนนี้ก็ต้องไปทำงานเวรเช้าเเล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 58 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 11.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 57 สวัสดีค่ะ คุณ Sleepypanda

เข้ามาอ่านเมื่อไรก็ได้ค่ะ ถึงอย่างไรเรื่่องก็อยู่ในโอเคเนชั่นอยู่เเล้ว ไม่คิดที่จะลบออกออก
ขอบคุณค่ะที่เเวะมาเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 57 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Sleepypanda วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 23.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sleepypanda

มาตามอ่านย้อนหลังอีกแล้ว เพราะไม่ได้เข้ามาเป็นอาทิตย์แล้วค่ะ
คุณรัตติยาสบายดีนะคะ

ความคิดเห็นที่ 56 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 10.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.55 คุุณสมชัย
สวั้สดีค่ะคุณสมชัย
"ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่เปิดมุมมองในอีกมิติหนึ่งของสังคมที่มีการบริหารจัดการในเรื่องผู้สูงอายุที่เป็นระบบ แต่นั่นเป็นด้านหนึ่งของการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่มากพอสมควร อาจทำได้ยากในประเทศไทย"

จุดประสงค์ของรัตติยาที่นำเอาประสบการณ์จากการทำงานมาเขียน เพื่อการเล่าสู่การฟังค่ะ ระบบที่เยอรมนีใช้อยู่ขณะนี้ก็มีข้อเสียค่ะ เพราะทุกคนต้องจ่ายเบี้ยประกันฯ เเต่ละคนก็พยายามใช้บริการให้คุ้มหรือ หรือใช้สิทธิเต็มที่โดยไม่คำนึงถึงความจำเป็น ผลที่ตามมาอย่างเท่าที่รัตตยาสังเกตุเห็น มีการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันเพิ่มเป็นประจำค่ะ เเละบางครั้งเหมือนอยู่ด้วยกัน"เเบบตัวใครตัวมัน" ค่ะ (ไม่ทุกรายค่ะ )

ความคิดเห็นที่ 55 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สมชัย from mobile วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 08.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่เปิดมุมมองในอีกมิติหนึ่งของสังคมที่มีการบริหารจัดการในเรื่องผู้สูงอายุที่เป็นระบบ แต่นั่นเป็นด้านหนึ่งของการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่มากพอสมควร อาจทำได้ยากในประเทศไทย
เพราะผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยช่วยเหลือตนเองไม่ได้ไม่ใช่เกิดในคนที่มีฐานะดีเท่านั้น คนยากจนก็มีปัญหานี้เช่นกัน ซึ่งปัญหาหนักกว่าคนที่มีฐานะมากมายนัก
การป้องกันการส่งเสริมสุขภาพให้เป็นผู้สูงอายุที่ยังคงมีสุขภาพดี เป็นเรื่องที่รัฐบาลยังไม่ได้เอาจริงเอาจัง
ผมกล้าบอกได้ว่า สุขภาพเราเป็นอย่างไรมันขึ้นกับเราดำเนินชีวิตเราอย่างไร ถ้าตนเองตระหนักและเห็นความสำคัญ เราต้องเปลี่ยนที่ตัวเราเป็นอันดับแรก

ความคิดเห็นที่ 54 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 01.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 53 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว

สวัสดีค่ะคุณคนปทุมฯ+ครอบครัว
รัตติยาก็คิดเช่นนั้นค่ะ พยายามดูเเลสุขภาพตัวเองให้ดีเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 53 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 21.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

พยายามดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อยามแก่จะได้ช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดครับคุณrattiya

ความคิดเห็นที่ 52 ni_gul , ThailandNeverDie ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 15.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 50 ThailandNeverDie

"ผมยังไม่ได้วาดภาพตอนชราเอาไว้เลย เพราะคิดว่าตัวเองคงอยู่ไม่ถึงแน่ๆ แต่พออ่านเรื่องนี้แล้ว การมีชีวิตอยู่ถึงตรงจุดนั้นก็คงเป็นสุขดีครับ "

รัตติยาตีความหมายว่าคุณเป็นคนคิดบวก มองโลกในเเง่ดี ถ้ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ่น คุณรับมือได้(ใจสู้เสียอย่าง สบายไปเเปดอย่างค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 51 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 15.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 49feng_shui

-ขอบคุณค่ะที่เเวะมาเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 50 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ThailandNeverDie วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thailandneverdie
"รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอด..."

ผมยังไม่ได้วาดภาพตอนชราเอาไว้เลย เพราะคิดว่าตัวเองคงอยู่ไม่ถึงแน่ๆ แต่พออ่านเรื่องนี้แล้ว การมีชีวิตอยู่ถึงตรงจุดนั้นก็คงเป็นสุขดีครับ

ความคิดเห็นที่ 49 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui from mobile วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เยี่ยมเลยขะ

ความคิดเห็นที่ 48 ni_gul , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rkii วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rkii


คห.24 อาคิ
ไม่เเน่ใจว่าคุณอายุเท่าไร เเต่เขียนเหมือนเด็กน่ารักดี ...

อาคิ ... มาตอบค่ะ ^^ ... ป้าของอาคิอายุ 50 ปี ... คุณป้าน้าจะเดาอายุอาคิได้ ^^ ให้คุณป้าเดาในใจนะคะ

ความคิดเห็นที่ 47 ni_gul , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 11.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


แปลว่า "สุดยอด" ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 46 ni_gul , สายลมที่ผ่านมา ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 11.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 42สายลมที่ผ่านมา
"แหล่ม"
เดาว่าเป็นภาษาทางกีฬานะค่ะ ภาษาวัยรุ่นเกินไปตามไม่ทัน แปลว่าอะไรค่ะ

ความคิดเห็นที่ 45 ni_gul , ณัฐรดา ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 11.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 41 ณัฐรดา

"ชอบเรื่องการปรับปรุงบ้านเพื่อให้เหมาะกับสภาพร่างกายผู้อยู่อาศัยมากค่ะ
รวมทั้งทัศนคติการปรับใจ ที่สอดแทรกในเนื้อเรื่องค่ะ"
ขอบคุณค่ะ

คนไทยเราน่าจะทำได้นะค่ะ หรือว่ารัตติยามองคนไทยผิด

ความคิดเห็นที่ 44 รินรู้ดี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 40รินรู้ดี
"อ่านไปคิดไปว่านะคุณรัตติยา
คิดว่าเมื่อตัวเองต้องแก่แบบทั้งร่างกายและจิตใจ
แล้วใครจะรับเราได้ บ้านพักคนชราของรัฐ ก็สายเกินไปที่จะจองแล้ว เราจะทำอย่างไรดี "

ในความคิดของรัตติยาคนไทยไม่น่ามีปัญหามากนะค่ะ คนไทยชอบอยู่เป็นกลุ่ม อันนี้เป็นข้อดีค่ะ ถ้าสามารถตกลงกันได้ ร่วมตัวไปอยู่ในบริเวณเดียวกัน(โดยเฉพาะคนที่ไม่มีลูกหลานน่าจะทำค่ะ


"มีข่าวมากมายในประเทศเรา เกี่ยวกับความไม่รู้ ของพี่เลี้ยง
ที่ดูแลคนชรา หรือ เด็ก"
ที่เมืองไทย รัตติยาคิดว่าน่าจะมีใครที่มีหัวคิดเปิดบริษัทเเม่บ้านขึ้นมา เเล้วจัดให้พนักงานเข้าอบรมความรู้พื้นฐานที่จำเป็น ใช้เวลาอบรมไม่นานหรอกค่ะ เเต่บริษัทนี้ต้องรับผิดชอบดูเเลตลอด(ทำสัญญาเป็นรายลักษณ์อักษร)
- พนักงานที่ทำ จบ ม.3 ก็ได้ค่ะ เเล้วมาฝึกอบรมเฉพาะด้าน

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 39 Cat@
ถ้ารัตน์เป็นรุ่นน้องกี่คงอ่อนกว่าไม่กี่ปีค่ะ (อย่าดูเเต่ภาพถ่ายนะค่ะ ... รัตน์อายุ 51 ปีเเล้วค่ะ... )

วกกลับมาเข้าเรื่องต่อ...คนไข้ที่รัตน์ต้องไปเยี่ยมทั้งเวรเช้า-เย็น เรามีคนไข้ Demenz เช่นกันค่ะ เวลาไปเยี่ยมรัตน์จะผิดศีล มุสา ตลอด คือรัตน์จะพูดกับคนไข้เเบบเรื่องจริงบางไม่จริงบางเพื่อให้คนไข้ให้ความร่วมมือค่ะ....

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
สายลมที่ผ่านมา from mobile วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 10.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

แหล่ม

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 08.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

ชอบเรื่องการปรับปรุงบ้านเพื่อให้เหมาะกับสภาพร่างกายผู้อยู่อาศัยมากค่ะ
รวมทั้งทัศนคติการปรับใจ ที่สอดแทรกในเนื้อเรื่องค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 08.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee

อ่านไปคิดไปว่านะคุณรัตติยา
คิดว่าเมื่อตัวเองต้องแก่แบบทั้งร่างกายและจิตใจ
แล้วใครจะรับเราได้ บ้านพักคนชราของรัฐ ก็สายเกินไปที่จะจองแล้ว เราจะทำอย่างไรดี

มีข่าวมากมายในประเทศเรา เกี่ยวกับความไม่รู้ ของพี่เลี้ยง
ที่ดูแลคนชรา หรือ เด็ก

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
Cat@ วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 05.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

ความคิดเห็นที่ 37
rattiya

พูด ภาษา บ้านเรา คือ สุด การเยียยา
สุดๆขั่ว แล้ว จึง ส่งมาค่ะ
แล้ว ตัว พีแคท คิดว่ารุ่นพี่คุณ นะค่ะ
อยู่แผนก Demenz แต่เราจะไม่เรียก ว่าคนป่วย
เราจะเรียกว่า ผู้ อาศัย อยู่ในบ้านพัก
วันไหนอากาศดี วันนั่นจะเหนือยสุดๆ
เพราะ คุณผู้อาศัยจะ กลับบ้านท่าเดียว
เสียงอ๊อด ดัง ทั่งวัน

ความคิดเห็นที่ 38 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 03.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 35ตอบ คห.28 คุณกระเจี๊ยบค่ะ

ขอโทษค่ะ เพิ่งจะลงเวรบ่ายมายังมึนอยู่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 03.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 30Cat@
ขอบคุณค่ะ
คุณแคทเองก็ต้องสู้ๆ เช่นกันค่ะ งานที่ Pflegeheim หนักเหมือนกัน ส่วนใหญ่สุขภาพของคนไข้อยู่ในระดับ Pflegestufe 3 ใช่ไหมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 36 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 03.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 29 BlueHill


"เดี๋ยวนี้ เริ่มมีหมู่บ้านคนชราในประเทศไทยแล้วครับ
ไม่ได้อยู่ฟรีนะครับ ซื้อแบบเป็นบ้านไปเลย ต้องจองล่วงหน้า แถมราคาแพงเสียด้วยครับ"
นั้นก็หมายความว่า คนที่มีเงินเท่านั้นที่จะอยู่ได้ซิค่ะ

สิ่งหนึ่งที่รัตติยาคิดว่าน่าสนใจ ที่เยอรมนีก็ริเริ่มทำเหมือนกัน คือการจับกลุ่มกันของเพื่อนๆ อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันเพื่อที่จะพึ่งอาศัยกัน ทำกิจกรรมร่วมกันค่ะ อาจจะเป็นบ้านหรือห้องพัก เเล้วเเต่กำลังทรัพย์ของเเต่ละท่าน

ปล.ลืมเขียนไปบ้านพักผู้สูงอายุที่รัตติยาลงภาพใว้ ก็ไม่ได้อยู่ฟรีค่ะ ต้องเสียค่าเช่าเช่นกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 ni_gul , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 02.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.25
เก้าอี้เลื่อนขึ้นลงบันได ยังพูดกับเพื่อนที่มีบ้านหลังใหญ่สองชั้นที่สร้างไว้เพื่อจะไปอยู่กับสามีตอนเกษียณที่เมืองไทย สามีของเธออยากได้แบบนี้ไว้ใช้ตอนขึ้นบันไดไม่ไหวหรือไม่สบาย กระเจี๊ยบยังคุยติดตลกกับเพื่อนว่า เกิดไฟดับทำไง เมืองไทยไฟดับบ่อยนา....

ระบบการทำงาน จะใช้เเบบช้าตเเบตเตอรีค่ะ ส่วนใหญ่จะต้องช้าตเเบตฯอาทิตย์ละ1ครั้งค่ะ เพราะฉะนั้นไฟดับไม่มีปัญหาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 02.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.27 คุณวรรณสุข
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่เราควรเตรียมตัวเตรียมใจใว้เเต่เนิ่นๆ ตอนเเก่จะได้ไม่เครียด

ความคิดเห็นที่ 33 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 02.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.25-26 คุณหมอวัลลภ
ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ประเทศไทย
สิ่งหนึ่งที่รัตติยาเคยพูดกับเพื่อนร่วมงาน ระบบประกันสังคมที่เขาใช้อยู่นี้ก็มีข้อเสีย คือบางคนคิด ฉันจ่ายเงินไปแล้วต้องใช้ให้คุ้ม เเละถ้ามีคนจำนวนมากคิดอย่างนี้ ผลสุดท้ายประกันฯมีเงินไม่พอจ่าย ต้องกลับมาเก็บเงินค่าเบี้ยประกันฯเพิ่มไปเรื่อยๆ ไม่ที่สิ้นสุดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 32 ni_gul , rkii ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 02.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.24 อาคิ
ไม่เเน่ใจว่าคุณอายุเท่าไร เเต่เขียนเหมือนเด็กน่ารักดี ...ที่เยอรมนีเขามีระบบประกันสังคม การที่คนเยอรมันหรือคนที่อยู่ที่เยอรมนีได้รับสวัสดิการดีไม่ใช่ว่าได้มาฟรีๆค่ะ พวกเขาต้องจ่ายเงินลงขันร่วมกัน รัตติยาเองก็ต้องจ่ายเหมือนกัน ทุกเดือนจะุถูกหักค่าประกันสังคมประมาณ 21 เปอรเซนต์ของเงินเดือนค่ะ ..(.อนาคตมีเเนวโน้มจะต้องเสียเพิ่มขึ้นด้วย)

ความคิดเห็นที่ 31 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 02.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.23 เหล่าซือฯ
รัตติยาเขียนให้ดูไม่เครียดแค่นั้นค่ะ..(เรื่่องจริง...บางครั้งก็ไม่เครียดถ้าเจอผู้สูงูอายุที่อารมณ์ดีมีอารมณ์ขันค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 30 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Cat@ วันที่ : 06/07/2016 เวลา : 02.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

สู้ๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 29 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 23.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เดี๋ยวนี้ เริ่มมีหมู่บ้านคนชราในประเทศไทยแล้วครับ
ไม่ได้อยู่ฟรีนะครับ ซื้อแบบเป็นบ้านไปเลย ต้องจองล่วงหน้า แถมราคาแพงเสียด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 28 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 23.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ได้เห็นอุปกรณ์ของจริงหลายชิ้น ก็ตอนที่พ่อของสามีป่วย ไม่ว่าจะเป็นเตียง โซฟา โถส้วม ที่นั่งอาบน้ำ (ซึ่งใช้รีโมทปรับระดับตามต้องการ)

เก้าอี้เลื่อนขึ้นลงบันได ยังพูดกับเพื่อนที่มีบ้านหลังใหญ่สองชั้นที่สร้างไว้เพื่อจะไปอยู่กับสามีตอนเกษียณที่เมืองไทย สามีของเธออยากได้แบบนี้ไว้ใช้ตอนขึ้นบันไดไม่ไหวหรือไม่สบาย กระเจี๊ยบยังคุยติดตลกกับเพื่อนว่า เกิดไฟดับทำไง เมืองไทยไฟดับบ่อยนา....

๑๒ / ๑๖
รออยู่เหมือนกันค่ะ เดือนนี้จนถึงเดือนหน้าไม่รู้ว่าจะมีเวลาเข้าบล็อกไหม เพราะต้องแทนคนลาพักผ่อน ศุกร์นี้ ทางนี้เริ่มปิดเทอมกันแล้ว ..... อย่างไรก็จะแว้บเข้ามาอ่านนะคะ

ความคิดเห็นที่ 27 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 22.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

คงต้องศึกษาและเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ ค่ะ เพราะพ่อแม่ก็อายุเยอะแล้ว ตัวเองก็อายุไม่น้อย ไม่ได้แต่งงานและไม่มีลูกหลานอีกด้วย
บ้านพักและผู้ดูแลมืออาชีพจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นๆ มาตรฐานที่ดีก็ต้องตามมา หวังไว้เช่นนั้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 26 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wullopp วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 22.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ในพม่า...
วัดหลายแห่งมีที่กว้างมาก

ชาวพม่าส่วนหนึ่งจะใช้เวลาหลังเกษียณ
เป็นอาสาสมัครที่วัด

ปลูกกุฏิหรือบ้านในเขตวัดเลย
ทำงานประจำทุกวัน

ทำสมาธิในช่วงที่พักงาน
คนกลุ่มนี้มีอายุยืน และสุขภาพดีมากๆ
.....

สารคดีเรื่องหนึ่งเล่าว่า
ในสวีเดน...
มีการทดลองให้คนอายุน้อยที่ยังไม่มีบ้านเข้าไป

ค่าเช่าบ้าน คือ
ต้องมีเวลาเท่านั้นเท่านี้ชั่วโมงทำงานในหมู่บ้านคนสูงอายุ
ทำงานด้วย ต้องแบ่งเวลาเป็นคนดูแลด้วย
ดูจะได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

เรื่องนี้สนุกและน่าสนใจมากๆ ครับ
เพราะต่อไปทุกประเทศจะต้องเจอปัญหาคนสูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ

ในไทย...
เรายังผลิตหมอฟัน หมอ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลไม่พอ
ยังไม่พอที่จะรองรับโรคเรื้อรัง จากคนสูงอายุ
นักท่องเที่ยว แรงงานต่างชาติ(ลูกดกเสียด้วย)

กราบเรียนเสนอรัฐบาลเพิ่มการผลิต
โดยเฉพาะถ้าสถาบันราชภัฏ สถาบันราชมงคล
สถาบันอาชีวะเป็นแหล่งสมทบ ช่วยกันผลิตได้
น่าจะทำให้ไทยเป็นฮับสุขภาพของอาเซียน
ทำรายได้เข้าประเทศได้ในระยะยาว

เรียนมาด้วยความเคารพครับ...

ความคิดเห็นที่ 25 ni_gul , วรรณสุข ถูกใจสิ่งนี้ (2)
wullopp วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 21.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ที่เชียงใหม่...
มีหมู่บ้านคนสูงอายุ ทำเป็นชุมชน

ที่ฉะเชิงเทรา...
มีหมู่บ้านวัด ทำเป็นชุมชนคน สว.(สูงวัย)

กฎกติกาที่นั่นดีมากอย่างหนึ่ง คือ
ทำเป็นบ้านเล็กๆ คล้ายกุฏิหลายหลัง
ให้ย้ายบ้านทุกเดือน เพื่อป้องกันอาการ "หวงบ้าน"

อาจารย์ชาวญี่ปุ่นที่ทำกิจการดูแลคนสูงอายุเล่าว่า
ที่นั่นรัฐบาลจ่ายประมาณ 70,000 บาท/คน/เดือน
กิจการแบบนี้มีเท่าไรก็ไม่พอ
เพราะมีคนสูงอายุมาก

ท่านขยายกิจการมาในไทย
ตอนนี้ดูจะสร้างเพิ่มที่เกาะคา ลำปางครับ

ความคิดเห็นที่ 24 ni_gul , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rkii วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 20.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rkii


อาคิอ่าน 2 รอบ .. ^^ คิดอยู่จะเม้นท์ไงดีค่ะ ... อาคิมองว่า ถ้าอาคิแก่ไปแบบไม่มีลูก การดูแลผู้สูงอายุในเยอรมันดีนะคะคุณป้า ..บางทีถ้ามีแบบนี้ในไทยคงดี มีรึยังอาคิก็ไม่รู้ ครึ่งนึงอาคิว่าดีกับผู้สูงอายุที่ไม่มีญาตินะคะ อาคิคิดน้อยไปรึเปล่า ^^

ความคิดเห็นที่ 23 ni_gul , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

เครียด ฉ.ห.ค่ะ....ฮ่าๆๆ ขอบคุณที่เห็นเหล่าซือเป็นคนกันเองนะคะ
ญาติค่ะ..ไม่ทำเอง..แต่มักจะบ่น....อันนี้เห็นจริงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 22 กระเจี๊ยบ , เหล่าซือสุวรรณา และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 20 เหล่าซือสุวรรณา
"อีกอย่างหนึ่งที่คิดได้จากการอ่านเรื่องนี้ คือ รู้สึกว่าคุณรัตติยาเป็นคนมีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุมากๆ น่าจะเปิดศูนย์บริการฯ ซึ่งมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการมากขึ้นค่ะ"

สวัสดีเหล่าซือฯ...แฮ่..แฮ่.. หลังจากทำงานทางด้านนี้มาสิ่งเเรกที่อยู่ในความคิดรัตติยา...ตูจะไม่เปิดกิจการทางด้านนี้เด็ดขาด ขอโทษนะค่ะในฐานะที่รู้จักเหล่าซือมานาน ขอใช้คำนี้ เครียด ฉ.ห.ค่ะ....กับคนไข้ไม่เท่าไรส่วนใหญ่เขาป่วยจะไม่มีเเรง รอความช่วยเหลือจากเราอย่างเดียว...เเต่คนที่มีปัญหาคือญาติค่ะ..ไม่ทำเอง..ไม่รู้เรื่อง...เเต่พูดเก่งจัง บ่นเก่งจัง..

ความคิดเห็นที่ 21 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 17popladda
ขอบคุณคุณตายูริที่นำเรื่องนี้มาเขียนค่ะ ระบบการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในครอบครัว เเละชุมชน เป็นระบบที่เยอรมนีพยายามที่จะนำกลับมาใช้อยู่ในขณะนี้ มีการเสนอข่าวบ่อยให้คนหันมาสนใจเรื่องนี้ เพราะอนาคตจะมีจำนวนผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก(babyboom) จะมีปัญหาขาดแคลนบุคคลากรทางด้านการพยาบาลอย่างมาก วิธีที่ดีทีสุด ตนเป็นที่พึ่งของตน(รักษาสุขภาพของตนเอง) เเละเมื่อมีกำลังเวลาที่เหลือก็ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ผลพลอยได้ที่ตามมาคือมีความสุขใจสุขภาพจิตดีด้วยค่ะ(ดีกว่าไปอยู่บนหอคอย รอความช่วยเหลือ หรือรอรับบริการอย่างเดียว)

ความคิดเห็นที่ 20 กระเจี๊ยบ , wullopp และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 12.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

เรื่องนี้อ่านแล้วได้คิดอะไรมากมายจนเรียบเรียงไม่ค่อยถูกค่ะ
เห็นภาพสิ่งของเครื่องอำนวยความสะดวกที่จะเข้ามามีบทบาทนี้แล้ว เราคงต้องเตรียมตัวปรับรับสภาพค่ะ

ครอบครัวแบบคนไทยในอดีตจะดูแลกันรุ่นต่อรุ่น ต่อไปถ้าจะเปลี่ยนไปก็ต้องปรับตัวปรับใจค่ะ

ถึงอย่างไรก็ตาม ยังหวังว่าครอบครัวคนไทยเราจะคงวิถีชีิวิตที่ดูแลกันเองในครอบครัวจนแก่เฒ่า เหมือนที่เราได้รับการดูแลตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลก

อีกอย่างหนึ่งที่คิดได้จากการอ่านเรื่องนี้ คือ รู้สึกว่าคุณรัตติยาเป็นคนมีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุมากๆ น่าจะเปิดศูนย์บริการฯ ซึ่งมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการมากขึ้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 19 กระเจี๊ยบ , SW19 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.14-15 คุณนิกุล
รัตติยาลงภาพใว้ เครื่องมือยกหรือเคลื่อนย้ายคนไข้+เตียงคนไข้ที่ปรับระดับได้ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้พยาบาลเเละญาติผู้ป่วยไม่มีปัญหาเรื่่องปวดหลังภายหลังค่ะ
เมืองไทยน่าจะทำได้ค่ะ เเละน่าที่จะลงทุน เพราะถ้าญาติหรือเจ้าหน้าที่พยาบาลต้องมาป่วยตามภายหลัง ( พยาบาลคนไข้ 1 คน ป่วยตามอีก 2 คน) อันนี้เเย่มากค่ะ

หน่วยงานที่รัตติยาทำงานอยู่เขาจะบังคับ เจ้าหน้าที่พยาบาลทุกคนต้องเข้าอบรม การเคลื่อนย้ายคนไข้โดยที่คนที่พยาบาลออกกำลังน้อยที่สุด( Kinaesthetics ระบบนี้มาจากอเมริกา) ใช้เทคนิคความรู้ทางด้าน physics เข้ามาช่วย (ถ้าเราเคลื่อนย้ายอย่างนี้น้ำหนักของคนไข้อยู่ที่ส่วนไหน) เจ้าหน้าที่พยาบาลทดลองทำกับตัวเองก่อนว่า ถ้าเคลื่อนย้ายท่านี้ คนไข้เจ็บหรือไม่ คนพยาบาลต้องออกเเรงมากขนาดไหน หลังจากนั้นถึงนำไปปฺฏิบัติจริงกับคนไข้ค่ะ

ตอนที่รัตติยาเข้าอบรม ฝึกภาคปฏิบัติกับเพื่อนร่วมงาน พลัดกันเปลี่ยนเป็นคนไข้..หลังจากอบรมเสร็จมืนเพราะลองผิดลองถูกกันเอง เเต่ก็ทำให้เราเข้าใจคนไข้เมือ่เราลองเป็นคนไข้เสียเอง(ใจเขาใจเรา)

ความคิดเห็นที่ 18 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 12.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 13ลูกเสือหมายเลข9
บ้านพักผู้สูงอายุที่รัตติยาลงภาพใว้ ตั้งอยู่ในเขตตำบล(เรียกว่าอยู่ในหมู่บ้านก็ว่าได้ค่ะ) ไม่ได้อยู่ในตัวเมือง ระบบการบริหารส่วนตำบลของเยอรมนี เขาจะตัดสินใจกันเองในเรื่องการจักระบบในหมู่บ้าน ไม่ต้องรอจากส่วนกลาง แพทย์ประจำตัวคนไข้จะเดินทางมาเยี่ยมผู้สูงอายุที่บ้าน อาจะทุกเดือนเเล้วเเต่ความเจ็บป่วย เมื่อผู้สูงอายุหรือคนไข้ต้องเดินทางไปรพ. จะมีรถบริการจากหน่วยกาชาดเยอรมัน(ในเขตที่รัตติยาอยู่อาศัย) บริษัทประกันสุขภาพจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยเเพทย์เป็นผู้เซนต์รับรองว่ามีความจำเป็นต้องไปรพ.ค่ะ
ที่เมืองไทย ไม่กล้าออกความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 17 wullopp , february26 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
popladda วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 11.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lamjuan

ขอเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองไทยบ้างครับคุณรัตติยา
เมื่อวานนี้เองเป็นเช้าวันจันทร์ที่ชุลมุนที่สุดสำหรับคนแก่ที่อยู่กันตามลำพังตายายหลาน เมื่อตื่นขึ้นมาพบว่ายายเวียนหัวลุกไม่ไหว ตาจะต้องไปศาล หลานจะต้องไปโรงเรียน ปรกติวันแบบนี้ยายจะตื่นตั้งแต่ก่อนตีห้าเตรียมทุกอย่างไว้ให้พร้อมที้งหลานทั้งตา
แต่วันนีตาต้องทำเองทุกอย่าง ส่งหลานไปโรงเรียนเสร็จจะต้องรีบขับรถไปศาลที่สมุทรสงคราม ซึ่งไกลจากสามพรานพอสมควร ไม่มีเวลาพายายไปหาหมอ ไม่มีเวลาดูแลอะไรทั้งนั้นต้องรีบไปแล้ว
หาเบอร์โทรจะเรียกให้ญาติคนไหนมาช่วยก็ไม่มีใครว่างเลยหรือไม่ก็อยู่ไกล ได้เบอร์นายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่คุ้นเคยกันก็พกติดกระเป๋าไว้ก่อนขับรถออกจากบ้านไปอย่างงงๆทำอะไรไม่ถูก
ไปกลางทางก็จอดรถโทรถึงนายกอบต.หญิงคนเก่งของตำบลยายชา บอกว่ายายป่วยทิ้งให้อยู่บ้านคนเดียวช่วยให้ใครไปดูให้หน่อย นายกฯทราบความก็บอกว่าพี่ไม่ต้องห่วงเดี่ยวจะรีบไปดูให้ ยายก็เลยมีหมอจากรพ.สต.มาตรวจอาการเบื้องต้นและจ่ายยาให้ มีคนหาข้าวมาให้กินและคอยดูแลอยู่ นี่คือการพึ่งพากันแบบบ้านนอกเมืองไทยครับคุณรัตติยา

ความคิดเห็นที่ 16 กระเจี๊ยบ , SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 11.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.12 SW19

ตอนเเรกรัตน์คิดว่า จะรอให้การบ้านของคุณ sw19 ลงก่อนจะได้ลุยกันเป็นเรื่องๆไป...เเต่มาดูตารางเวรเดือนนี้เเล้ว ปลายเดือนต้องขึ้นเวรติดต่อกันหลายวัน เลยนำเรื่องนี้ลงไปก่อนค่ะ

เเต่ก็ยังรอการบ้านของคุณ SW 19
มีคำถามที่อยากจะคุยด้วยเเล้วค่ะ.....

ความคิดเห็นที่ 15 กระเจี๊ยบ , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ni_gul วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

การอุ้มผู้ป่วยจากเตียงมานั่งรถเข็นไม่ง่ายสักนิดเดียวค่ะ
นิกุลสูง 158 ซ.ม. คุณพ่อสูง 182 ซ.ม. ลำบากมากค่ะ เจ้าหน้าที่กายภาพเคยแนะนำให้จับยกตรงเข็มขัดขณะมืออีกข้างและลำตัวเราแนบประคองไว้ด้วย ... หนักค่ะ น่าจะต้องมีข้อแข็งสักหน่อย เป็นผู้ชายทำจะดีทีเดียว

เคยดูคุณแม่ตอนท่านป่วยเมื่อราวสิบปีก่อน ท่านตัวเล็กค่ะ สูงแค่ 153 ซ.ม. แค่ไม่มีเรี่ยวแรงจากคีโม พยุงสบาย เพียงแต่กินอะไรยาก ต้องคอยชงเอ็นชัวร์ให้ หรือหาของกินให้บ่อยๆ กินทีละน้อยแต่บ่อยๆ ค่ะ และกลางคืนท่านนอนไม่หลับ เพราะกลางวันนอนซะเยอะ ก็ต้องคอยลุกมาดูเผื่อท่านจะเรียกใช้ ดูแลง่ายสุดค่ะ

เมื่อราวปี 53 - 54 ต่อมาจนปี 56-57 พี่สาวคนโตป่วยหนัก เคยดูแลตอนพี่สาวป่วยหนักครั้งแรกความดันตกลิ่ว อยู่ CCU เป็นเดือนๆ พอออกมาก็กล้ามเนื้อลีบ เดินยังไม่ได้ ... ลำบากตอนยกเธอไปเข้าห้องน้ำค่ะ ต้องทำให้ทุกอย่าง อาบน้ำให้ แต่งตัวให้ ทำแผลให้ (มีแผลกดทับตามก้น ร่องก้น) ทำอาหารไม่ค่อยเป็นก็ต้องไปวิ่งซื้อให้ ตอนคราวหลังต่อมาเธอเป็นมะเร็งดูแลแค่ร่างกายแต่จิตใจเธอสงบสุขกว่าป่วยครั้งแรกมาก... ที่ลำบากใจคือเธอไม่ยอมให้เราช่วยเธอให้หายทรมาน ... ระยะสุดท้ายมีน้ำท่วมปอดแต่เธอไม่ยอมไปเจาะเอาน้ำออกเลยค่ะ ตรงนี้เราทำใจยากค่ะเพราะเป็นญาติสนิทพี่น้องใกล้ชิดกัน

ความคิดเห็นที่ 14 กระเจี๊ยบ , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ni_gul วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 11.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

คุณตาคุณยายของเพื่อนเป็นคนไข้นิทราไล่ๆ กัน จึงนอนเคียงกันอยู่ที่บ้านนับหลายปี พวกเขาใช้บริการผู้บริบาลจากศูนย์ค่ะ ลูกของพวกท่านคนหนึ่งเป็นหมอค่ะ

ลูกสาวเพื่อนแม่ก็เหมือนกันป่วยจากเนื้องอกในสมองจนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ดูแลที่บ้านกันเป็น 20 ปีเลยนะคะ มีผู้บริบาลประจำที่บ้านเลยค่ะ

เมืองไทยมีคนทำงานด้านนี้เยอะอยู่นะคะ แต่ที่บ้านคงต้องอู้ฟูมากๆ จึงจะดูแลได้นานๆ

ที่เป็นข่าวว่าลำบากมักเป็นคนยากจน... ยังมีเยอะ กระทรวง พม ยังดูแลไม่ทั่วถึง ต้องอาศัย อสม ช่วยดู ช่วยค้นหาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 รินรู้ดี , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

เคยดูสารคดี บ้านพักผู้สูงอายุในญี่ปุ่น จะอยู่กลางเมือง ใกล้ห้าง ใกล้โรงพยาบาล ใกล้สวนสาธรณะ
เมืองไทยทำไม่ได้ เพราะที่แบบนั้นราคาแพง นายทุนซื้อหมด

ความคิดเห็นที่ 12 กระเจี๊ยบ , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 04.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

แวะมาจะคุยต่อ ก็ยังทำการไม่เสร็จ
เลยหนีไปเก็บตัวต่อก่อน

ความคิดเห็นที่ 11 กระเจี๊ยบ , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 03.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.8 คุณ bene
ใช่เเล้วค่ะสังขารเราไม่เที่ยงเเท้ อันนี้ดูสังขารของตัวรัตติยาเองเลยค่ะ ไม่อยากบรรยาย บางครั้งต้องรีบเดินผ่านกระจกอย่างรวดเร็ว..กลัวทำใจไม่ได้ค่ะ เตรียมตัวทำใจใว้กอนล่วงหน้าจะได้ไม่ต้องปรับตัวมากในตอนเเก่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 ni_gul , february26 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 03.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.5 คุณกุุมภ์ ขอเรียกชื่อเป็นภาษไทยนะ
"สุขภาพสำคัญมาก บางทีการที่เรา ก้มหน้าก้มตา ทำงานทั้งชีวิต เพื่อให้ได้เงินมาเยอะๆ บางท่าน เงินที่สะสม หมดไปกับการรักษาตัว ...ก็เท่ากับว่า สิ่งที่เราทำเกือบจะสูญเปล่าถ้าหมดไปกับการดูแลตัวเอง ตอนบั้นปลายชีวิต ...."

เห็นด้วยที่คุณเขียนมาค่ะ รัตติยาถึงทำงานแค่ประมาณ5 ชม./วันค่ะ(60 เปอร์เซนต์ และคิดว่าคงจะไม่รอปลดเกษีนณตามที่รัฐกำหนดค่ะ..
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 ni_gul , SW19 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 02.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.4 คุณกระเจี๊ยบ
เรื่องคนไข้ Demenz ตามประสบการณ์ที่ทำงานมา สถานที่ดีท่ี่สุดสำหรับคนไข้ Demenz คือ Pflegeheim ค่ะ ตอนเเรกที่ยังไม่ได้ทำงานด้านนี้ก็ยังคิดไปอีกอย่างหนึ่ง พอเข้าไปทำเเล้วจะรู้ว่ามันมีอะไรที่เราคาดไม่ถึงมาก่อน ถ้าจะให้เขียนเล่าเป็นรายๆ รับรองวันนี้ไม่ต้องนอนเเล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 wullopp , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
bene วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 02.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

เพราะเห็นความไม่เที่ยงของสังขาร จึงต้องพึงระวังเรื่องการกินและออกกำลังกาย ใช่ว่าเข้มงวดนะคะ คือตระหนักรู้ให้พึงระวัง เห้นหลายเคส เงินหามาทั้งชีวิตไม่พอรักษาโรค ตอนนี้คนใกล้ตัวก็ เฮ้อ ถ้าเลือกได้เราไม่อยากอยู่นานแล้วมีสภาพแบบนั้น ขออยู่แบบยังแข็งแรงทางสติครบถ้วน ดีกว่า แต่คนแก่ร้อยทั้งร้อยเหมือนคอมเก่าติดไวรัส ทั้งรู้-ไม่รู้ ทัน สมัยนี้แม้มีลูก-หลานก้ใช่ว่ามาดูแลกันค่ะา

ขอบคุณเรื่องเตือนสติดีๆ

ความคิดเห็นที่ 7 ni_gul , SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 02.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.2 คุณ SW 19
จากคห.2
"สังคมเรามีการเปลี่ยนแปลงมาก วิธีปฏิบัติแบบดั้งเดิมเป็นเรื่องอยู่ยาก ผู้สูงอายุนับวันแต่จะมีมากขึ้น เป็นตัวผู้สูงอายุเองก็ต้องคิดว่าจะเตรียมตัวอยู่อย่างไร ให้ตัวเองอยู่ได้ดีที่สุด ทั้งด้านอยู่จริง และด้านเงินทอง"

รัตน์คิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่คนเราควรว่างแผนชีวิตใว้เเต่เนิ่นๆ ไม่ควรรอเมื่ออายุมากขึ้นเเล้ว

การดูเเลพ่อเเม่ ต้องบอกตามตรง สมัยที่เเม่รัตน์ป่วย รัตน์ทำได้แค่บางวันต้องจ้างคนไปเฝ้าแทนค่ะ...เพราะอยู่ไกล

ความคิดเห็นที่ 6 สิงห์นอกระบบ , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 05/07/2016 เวลา : 02.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 1 สิงห์นอกระบบ

"คุณแม่ยาย คุณพ่อตาของผม ทั้งสองเสียชีวิต เพราะความไม่รู้ของคนดูแลครับ"

คุณสิงห์ รัตติยามาทบทวนเหตุการณ์ที่เเม่คุณ(ยาย)ของรัตติยาเสียชีวิตก็เพราะลูกหลานที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เหมือนกันนะนะ เเต่เรื่องนี้ผ่านไปแล้วเเละเป็นความไม่ตั้งใจ...ปล่อยเรื่องให้เงียบเสียดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 5 wullopp , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
february26 วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bang2510
The twenty-six of February 

สวัสดีครับ คุณ rattiya

สุขภาพสำคัญมาก บางทีการที่เรา ก้มหน้าก้มตา ทำงานทั้งชีวิต เพื่อให้ได้เงินมาเยอะๆ บางท่าน เงินที่สะสม หมดไปกับการรักษาตัว ...ก็เท่ากับว่า สิ่งที่เราทำเกือบจะสูญเปล่าถ้าหมดไปกับการดูแลตัวเอง ตอนบั้นปลายชีวิต ....

การดูแลผู้สูงอายุ ก็เป็นอาชีพ ที่ต้องใช้ความอดทนสูงเหมือนกัน นะครับ โดยเฉพาะคนที่ต้องอยู่กับคนไข้ตลอดทั้งวัน..

ขอบคุณสำหรับ entryนี้ ครับ คุณ rattiya

ความคิดเห็นที่ 4 wullopp , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 22.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เคยพูดถึงแม่ของสามีของเพื่อนว่าป่วยเป็น Demenz หรืออัลไซเมอร์ อยู่บ้านคนเดียว แม้ว่าลูกชายและเพื่อนซึ่งเป็นลูกสะใภ้ ต้องไปเยี่ยมบ่อย ๆ
ตอนนี้ไปอยู่ที่ Pflegeheim ได้เดือนกว่าแล้ว มีคนดูแล มีสังคมในหมู่ของคนที่ป่วยด้วยโรคเดียวกัน ที่ๆแม่ไปอยู่ก็ไม่ไกลจากบ้านพัก ทำให้ลูก ๆ ไปเยี่ยมสะดวก

ความคิดเห็นที่ 3 สิงห์นอกระบบ , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เข้าแจ้งข่าวผู้เขียนต้องไปทำงานเวรบ่าย ว่างแล้วจะมาคุยด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 wullopp , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 21.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

แว่ปมาอ่านเรื่องของคุณรัตน์ ขณะที่ตัวเองกำลังทบทวนเรื่องของตัวเอง ก็ให้สะท้อนใจ นึกเห็นใจคนทำงาน Poles ที่นี่คนดูแล เรียกกันว่า carer จะได้รับการ support จากรัฐในแง่จิตใจ เงินช่วยเหลือ เพราะคนพวกนี้จะเครียดมาก
แต่ตอนนี้ เงินพวกนี้จะยังมีอยู่หรือเปล่าไม่รู้ได้

สังคมเรามีการเปลี่ยนแปลงมาก วิธีปฏิบัติแบบดั้งเดิมเป็นเรื่องอยู่ยาก ผู้สูงอายุนับวันแต่จะมีมากขึ้น เป็นตัวผู้สูงอายุเองก็ต้องคิดว่าจะเตรียมตัวอยู่อย่างไร ให้ตัวเองอยู่ได้ดีที่สุด ทั้งด้านอยู่จริง และด้านเงินทอง
เป็นลูกเป็นหลาน ก็ต้องวางแผนสนับสนุน เรื่องแบบนี้อย่าว่าเป็นชาติตะวันตกตะวันออกเลย เมื่อภาระในการเลี้ยงชีพยังมี การจะไปเฝ้าดูผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องไม่อยากทำ แต่กลายเป็นเรื่องทำได้แค่ไหนมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 1 wullopp , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 04/07/2016 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

คุณแม่ยาย คุณพ่อตาของผม ทั้งสองเสียชีวิต เพราะความไม่รู้ของคนดูแลครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< กรกฎาคม 2016 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            



[ Add to my favorite ] [ X ]