• Macon
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : macon14083@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2010-11-04
  • จำนวนเรื่อง : 2
  • จำนวนผู้ชม : 9299
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1 คน
Macon TU
สารถะตามใจอยากเขียน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/MacomTU
วันอังคาร ที่ 13 ธันวาคม 2554
Posted by Macon , ผู้อ่าน : 2196 , 22:53:26 น.  
หมวด : กฎหมาย

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน ชบาตานี โหวตเรื่องนี้

พระมหากษัตริย์ ประชาธิปไตย และมาตรา112

เนื่องมากจากช่วงนี้รู้สึกหงุดหงิดเป็นอย่างมากภายหลังมีการตัดสินคดี อากงส่งเอสเอ็มเอสที่มีข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ      มีกลุ่มก้อนต่างๆทางการเมืองและองค์กรต่างๆออกมาเคลื่อนไหวอย่างมากมายให้ปวดหัวทั้งที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนในกรณีดังกล่าว และที่หนักไปกว่านั้นทั้ง2ฝ่ายได้กล่าวตอบโต้โดยยึดอารมณ์และความคิดส่วนตัวเป็นหลัก เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วรังจะมีแต่ทำให้การถกเถียงมีแนวโน้มที่จะ “ไร้สาระ”  และห่างไกลจากโต้เถียงด้วยเหตุผลอันจะนำไปสู่ข้อสรุปเพื่อพัฒนา ปฎิรูปประเทศให้ยั่งยืนสถาพรต่อไป     แต่พอดีเมื่อวานในรายการตอบโจทย์ ท่านอาจารย์กิตติศักดิ์ ปรกติ ได้กล่าวความเห็นเรื่องดังกล่าวไว้อย่างเฉียบคมในเรื่องดังกล่าวนี้แล้ว และอาจจะกล่าวต่อไปในรายการต่อเนื่องของวันนี้  จึงวิงวอนให้ติดตามชมต่อไปในวันนี้และพรุ่งนี้ด้วย

 

เรื่องที่จะต่อไปหลังจากนี้ ต้องกล่าวว่าเป็นความเห็นของตัวผม แต่ยังคงยึดและอ้างอิงอยู่บนหลักวิชาซึ่งอาจจะไม่ถูกใจและจริตของคนหลายคน แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่นักกฎหมายจะต้องพูดถึงในเรื่องสถานะของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของระบอบประชาธิปไตย คงไม่ต้องสาธยายมาก แต่คือระบอบที่ประชาชนเป็นทั้งผู้ปกครองและผู้อยู่ใต้ปกครอง(ประชาชนมิใช่ความหมายในกลุ่มก้อนสีใดสีหนึ่ง แต่เป็นทุกๆคนที่เป็นสมาชิกของรัฐ) และถ้ากล่าวต่อไปอีกคือตัวพระมหากษัตริย์เองท่านก็มิใช่สิ่งที่แปลกแยกออกไปจากสังคมการเมือง เพราะท่านก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของรัฐที่โดยแท้แล้วก็มีความสามารถในการตัดสินใจในกิจการแห่งรัฐ หรือการเป็นผู้ปกครองเช่นกัน(จริงๆพระมหากษัตริย์ไม่ได้ถูกห้ามไปเลือกตั้ง แต่ท่านไม่สามารถใช้สิทธินั้นได้ในความเป็นจริง) 

แต่อย่างไรก็ดีเนื่องมาจากพัฒนาการทางประวัติศาสตร์และการปกครองนั้น มักทำให้เกิดการหลอมรวมสิ่งที่เรียกว่าจิตวิญญาณประชาชาติ หรือคุณค่าอันเป็นรากฐานแห่งสังคมการเมืองนั้นๆ โดยถ้าพิจารณาถึงคุณค่าร่วมของชาวสยามนับแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน ไม่ว่านักประวัติศาสตร์สำนักไหนก็หลีกไม่พ้นที่จะตอบว่าคือ สถาบันพระมหากษัตริย์

                แม้ว่าพระมหากษัตริย์เป็นสิ่งล้ำค่าในสังคมไทยมายาวนาน แต่สถานะของพระมหากษัตริย์นั้นก็ผันแปรไปตามยุคสมัยเช่นกัน เช่น เดิมสุโขทัยเรามีระบบพ่อขุน แล้วก็เปลี่ยนไปเป็นธรรมราชาบ้าง สุดท้ายก็เปลี่ยนไปสุดขั้วในสมัยอยธยาโดยสมมุติให้เป็นเทวราชา หรือเป็นการจุติของเทพลงมาเป็นเจ้าชีวิต  ส่วนมากแล้วสถานะของพระมหากษัตริย์ล้วนผันแปรต่อระบอบการปกครองในยุคนั้นๆ เช่น พ่อปกครองลูก ราชาธิปไตย หรือ สมบูรณาญาสิทธิราช  .....ปัญหาก็คือว่าสถานะของพระมหากษัตริย์ในปัจจุบันนั้นสอดคล้องต่อระบอบการปกครองในปัจจุบันแล้วหรือไม่?

                หน้าที่และสถานะของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญนั้นคือการอำนวยการเพื่อให้เป็นไปตามเสียงของประชาชน โดยยึดหลัก King can do no wrong หรือพระมหากษัตริย์ไม่ทรงกระทำผิด  ในความหมายนี้มิใช่ว่าท่านกระทำอะไรก็ไม่ผิด แต่เพราะท่านไม่มีอำนาจท่านจึงไม่สามารถกระทำผิดได้ การกระทำของพระมหากษัตริย์ในการบริหารราชการแผ่นดินผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือผู้รับสนอง   ท่านเป็นเพียงผู้ปกเกล้า แต่มิได้ปกครอง และท่านสามารถให้คำแนะนำแก่รัฐบาลได้ ดังนั้นตามหลักการนี้พระมหากษัตริย์นั้น อยู่ในสถานะอันเป็นที่สักการะที่พ้นจากความขัดแย้งทั้งปวง

 

เจตนารมณ์ของมาตรา 112 และความเปลี่ยนแปลง

เนื่องด้วยพระมหากษัตริย์นั้นเป็นที่เคารพสักการะ เป็นสัญลักษณ์ที่นำมาซึ่งศักดิ์และสิทธิของรัฐจึงได้มีมาตรา112 เพื่อคุ้มครอง     สถานะนี้ มาตรานี้นั้นมุ่งหมายคุ้มครองในสองกรณี คือ 1.การป้องกันมิให้มีการนำพระมหากษัตริย์ลงมาอยู่ในความขัดแย้ง 2.คุ้มครองระบอบการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  จึงได้มีการห้ามกล่าวอ้างยืนยันข้อเท็จจริงกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ในทางเสียหาย  ห้ามดูหมิ่น หรือการลดทอนคุณค่าของบุคคล และห้ามการแสดงความอาฆาตมาดร้าย...   


แต่ก็ยังมีปัญหาอีกต่อไปว่า การวิจารณ์พระมหากษัตริย์นั้นกระทำได้หรือไม่อย่างไร  ในความเป็นจริงแล้ว พระมหากษัตริย์นั้นก็เป็นบุคคลคนหนึ่งซึ่งในบางครั้งย่อมมีการทำผิดพลาดได้ การวิพากษ์ วิจารณ์นั้นสามารถกระทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบของความสุจริตอย่างยิ่ง  ก็จะมีผู้ถามว่าพระมหากษัตริย์ท่านไม่มีอำนาจแล้วท่านจะกระทำผิดได้อย่างไร จริงๆแล้วในทางประวัติศาสตร์นั้นมีหลายครั้งที่รัชกาลที่7 ท่านได้แสดงทรรศนะที่อันเกินกว่าหลักการของประชาธิปไตย       (เราก็จำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมกับท่านด้วย เนื่องจากคนสมัยนั้นยังเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญ เป็นชื่อลูกพระยาพหลกันอยู่เลย - - สรุปแล้วระบอบของบ้านเมืองตอนนั้นก็คือคณาธิปไตยนั่นแหล่ะ)    และได้มีสมาชิกสภา (กลุ่มคณะราษฎร)    ได้วิพากษ์วิจารณ์ท่านอย่างรุนแรงในเรื่องดังกล่าว แต่ขณะนั้นก็ไม่ได้มีการนำเอามาตรา 112มาบังคับใช้แต่อย่างใด(จะด้วยว่าคณะราษฎรมีอำนาจล้นฟ้า หรือเหตุผลกลใดก็แล้วแต่)

โดยหลักเหตุผลสามัญสำนึกการจะลงโทษใครด้วยเพียงว่าเขามีทรรศนะที่แตกต่าง และได้โต้แย้งในการกระทำของเราที่เขามองว่าไม่ถูกต้องแล้ว ไม่ว่ากับเราหรือใคร และแม้เป็นพระมหากษัตริย์ก็ตามเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่งในระบอบประชาธิปไตย  และเป็นปฎิปักษ์อย่างยิ่งต่อเสรีภาพในการแสดงออกอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์  แต่...หากการแสดงออกนั้นกระทำไปด้วยความไม่สุจริตและกระทบถึงสิ่งที่กฎหมายมุ่วคุ้มครองย่อมสมควรที่ต้องถูกลงโทษ

ประเด็นที่ต้องพิจารณาต่อไปคือ  โทษสำหรับมาตรา112นั้นรุนแรงเกินไปหรือไม่  เดิมมาตรา 112 โทษนั้นได้บัญญัติโทษเอาไว้เพียงแค่ไม่เกิน 7 ปี(1วัน-7ปี แล้วแต่ศาลเห็นสมควร)เท่านั้น พอในภายหลังช่วงปี 2519 ได้มีการขยับโทษเป็น 3-15 ปีในปัจจุบัน  คำถามว่าโทษของมาตรา112 เหมาะสมหรือไม่  คำถามนี้ผมตอบไม่ได้..... เพราะเป็นเรื่องยากมาก ว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ในสังคมไทยควรอยู่ในการคุ้มครองระดับใดจึงจะเหมาะสม มันเป็นเรื่องของประชาชนทั้งชาติที่จะต้องมาร่วมกันตัดสินใจและชั่งน้ำหนักคุณค่า   


 แต่ผมคงให้ข้อคิดบางประการกับบางท่านที่ต้องการให้คงอัตราโทษนี้ไว้ และกล่าวว่าหากจะแก้ไขก็ไปแก้ทีหลังรัชสมัยที่ในหลวงยังคงอยู่  ว่า      กฎหมายมาตรานี้มีไว้คุ้มครองพระมหากษัตริย์ตลอดมาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ปฏิกิริยาที่ท่านแสดงออกมานั้นคือ การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ปกป้องในหลวงพระองค์นี้ ถ้าเป็นอย่างหลังแสดงว่าโทษของมาตรานี้ในทรรศนะของท่านแปรผันกับพระบารมีใช่หรือไม่ ถ้ามีพระมหากษัตริย์ที่มีพระบารมีอย่างรัชกาลปัจจุบันโทษต้องสูง แต่ถ้าต่อไปพระองค์ต่อไปข้างหน้ามีพระบารมีน้อยก็ปรับแก้กฎหมายลดโทษให้ต่ำลง? ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจะเป็นเรื่องที่เป็นปัญหามากเพราะสุดท้ายแล้วกฎหมายนี้จะเอาแน่ เอานอนอะไรไม่ได้ และจะมีไว้ป้องกันตัวบุคคลในสถานะพระมหากษัตริย์ มากกว่าตัวองค์กร  จึงสมควรที่จะมีระดับค่ามาตรฐานในการลงโทษสำหรับทางทำร้ายทำลายสถาบันจากนี้และตลอดไป และหากเป็นการคุกคามพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยพระบารมีแล้ว บทลงโทษที่เพิ่มขึ้นควรเป็นมาตรการทางสังคมมากกว่าทางกฎหมาย

 

สำหรับการเป็นนักกฎหมายเราควรรู้ว่าระบบกฎหมายมีข้อจำกัดอย่างไร ...ระบบกฎหมายนั้นไม่สามารถไปบังคับให้ใครรักชอบ หรือเกลียดได้ ด้วยว่ามันเป็นลักษณะพื้นฐานของมนุษย์ที่จะกำหนดเจตจำนงมีความคิด ความเชื่อเป็นของตนเอง อันเป็นคุณค่าทางประชาธิปไตย ดังนั้นการไม่รักและเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์จึงไม่ผิดกฎหมาย และผู้บังคับใช้กฎหมายควรรู้ถึงขอบเขตที่กฎหมายคุ้มครองและต้องบังคับใช้กฎหมายนี้โดยไม่ขัดต่อธรรมชาติของมนุษย์จนเกินไป 


ไม่ปฏิเสธว่ามีผู้ที่ไม่หวังดีต่อสถาบันอยู่จริง แต่อย่างไรก็ดีคนไทยจำเป็นต้องนำเรื่องนี้มาคุยกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันเพื่อให้สถาบันดำรงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป เพราะหากทำให้มีสถานการณ์ที่สามรถนำไปสู่การขยายผลของคนบางกลุ่มซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคมไทย และสถาบันอันเป็นที่เคารพ

 

 

 

 

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 15/12/2011 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ก่อนที่เราจะไปพูดถึงการรปรับปรุง ม.112นั้นขอให้ดูข้อเท็จจริงเสียก่อนว่า
คนที่ถูกลงโทษเกือบทุกคน นั้นทำความผิดชัดเจน โดยขาดเหตุผล "ตามที่คนธรรมดาจะมีครับ"ทุกคนเข้าไปด่ามากกว่าวิจารณ์ มาด่าผมแบบนี้ก็อย่าหวังว่าจะให้อภัยกัน มีการทำเป็นเครือข่ายอยู่ในคนกลุ่มเดียวกัน ผิดปกติ
การลงโทษที่ว่ารุนแรงก็ไม่เคยเกิน5ปี(เลยโทษขั้นตำ่ไป2ปีเท่านั้นเอง)เว้นแต่เจตนาทำต่อเนื่อง ผมจึงเห็นว่าถ้าสังคมรักษาระเบียบทางการใช้กฏหมายในเรื่องนี้ไม่ได้แล้ว ความไร้มาตราฐานดังกล่าว จะย้อนมาทำลายสังคมที่เราอยู่ ในที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ทนายแต๊ก วันที่ : 15/12/2011 เวลา : 09.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thanyasak
ธัญศักดิ์ ณ นคร

เห็นด้วยที่จะคงมาตรา 112 ไว้ ส่วนอัตราโทษควรปรับลดลงหรือไม่ให้คงต้องถกเถียงกันต่อไป แต่เพื่อป้องกันการเอาสถาบันไปเป็นเครื่องมือเล่นงานคู่ต่อสู้ทางการเมือง ควรที่ให้สำนักพระราชวังเท่านั้นเป็นผู้เริ่มคดี เพราะพูดเยี่ยงไรเป็นการดูหมิ่น ผู้ถูกกล่าวถึงเท่านั้นที่เห็นว่าถูกดูหมิ่น มิใช่นักการเมืองเห้นว่าเป็นคำพูดของคู่ต่อสู้แล้ว นำไปเล่นงานกันจนเกินเลย ในหลวงท่านเคยให้พระราชดำรัสเรื่องนี้ไว้เป็นแนวทางแล้วเมื่อปี 2548 พระองคืเดือดร้อนกับประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
อริยทัศน์ วันที่ : 15/12/2011 เวลา : 08.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aryatasna

The King Can Do No Long แล้วเราแปลว่า พระมหากษัตริย์ไม่ทรงกระทำผิดนั้นทำให้ประชาชนมากมาย คิดว่าทรงอภิสิทธิ์

เราควรแปลให้ตรงความภาษาไทย ว่า พระมหากษัตริย์ทำแต่สิ่งที่ควร
พระมหากษัตริย์ทำสิ่งไม่ผิด ก็คือ ทำสิ่งถูก ในความภาษาไทย ความนี้ควรตรงกับคำว่า ส่ิงที่ควร เหมาะสม เมื่อประเพณีการปกครอง เรามีนักการเมืองปกครองแทนพระมหากษัตริย์ คำ The King.... จึงควรกล่าวให้ตรงความหมาย ความอรรถ และบริบทของสังคม

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
bon09 วันที่ : 15/12/2011 เวลา : 08.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krasean

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ชบาตานี วันที่ : 15/12/2011 เวลา : 06.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

หงุดหงิดใจเช่นกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
Ananda วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aplang

กรณี ม.112 นี้เท่าที่ฟังดูมีปัญหาอยู่หลายประเด็น คือ
1.มีโทษรุนแรงเกินไป 3-15 ปี จากเดิม ไม่เกิน 7 ปี
2.ใครจะเป็นโจษก์ฟ้องก็ได้ ทำให้เกิดการกลั่นแกลงกันทางการเมือง
3.คำพูดบางคำแม้จะไม่มีเจตนาหมิ่น แต่ก็มีคนพยายามตีความว่าเป็นการหมิ่นแล้วนำเรื่องขึ้นฟ้องศาล ทำให้จำเลยต้องเสียเวลาเสียทรัพย์ในการต่อสู้คดีกว่าศาลจะตัดสิน
4.โจทก์ไม่สามารถพิสูจน์คำพูดของตนได้ว่าที่พูดนั้นไม่ได้หมิ่นแต่เป็นความจริง
5.กระบวนการพิจารณาคดีไม่เหมือนคดีธรรมดาทำให้การต่อสู้คดีทำได้ยาก
6.คดีประเภทนี้ส่วนมากผู้โดนฟ้องมักถูกตัดสินว่ามีความผิด หรือไม่ก็ถูกบังคับให้ยอมรับ แล้วอ้างว่าให้ขออภัยโทษในภายหลัง และมักตัดสินให้ได้รับโทษสูงสุดไม่มีรอลงอาญา จึงเห็นได้ว่าใครที่โดนคดีแบบนี้จะลงเอยด้วยการยอมรับผิด แม้จะไม่ได้ทำผิดก็ตาม
7.อื่น ๆ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Man-of-Tomorrow วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 20.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/theManOfTomorrow
บนเส้นทางสายสมมุติ  เธอกลายเป็นทุกอย่าง เว้น เป็นจริง

f(x)=?
กฏรอบคอบ(คนดี) = ดี
กฏหลวม(คนดี) = ดี
กฏรอบคอบ(คนไม่ดี) = ดี
กฏหลวม(คนไม่ดี) = ???

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Toitoi วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 20.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Toitoi

ใช่เลยขัดใจจัง จะแก้ทำไมก็ไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 19.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

พระมหากษัตริย์ทรงมีทศพิธราชธรรมที่พระองค์ทรงถือเป็นแนวทางพระราชจริยวัตรโดยตลอด ที่สำคัญคือ จะไม่ทรงกระทำการใดๆให้ประชาชนเดือดร้อนโดยเจตนาหรือด้วยความประมาทก็ตาม แต่ก็มีคนที่ต้องการล้มล้างระบบกษัตริย์ต่อยอดจากที่คณะราษฎร์ได้ทำมาแล้ว และก็ใช้กลยุทธ์หลายอย่างที่จะทำให้บรรลุจุดประสงค์ ซึ่งวิธีการอย่างหนึ่งก็ได้แก่การให้ร้ายป้ายสีพระมหากษัตริย์และราชวงศ์เหมือนที่คนในคณะราษฎร์ทำมาแล้วเช่นกัน จึงทำให้ผู้มีหน้าที่ดูแลรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขต้องทำหน้าที่ตามควรแก่เหตุ และจำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับเป็นประการสำคัญ ซึ่งม.112ก็เป็นเครื่องมืออย่างที่ว่านั้นด้วย

สำหรับนักวิชาการหรือผู้มีสติปัญญาพากันบ่นว่า มีคนที่พูดถึงม.112ด้วยอารมณ์หรือความเห็นส่วนตัว ด้วยความไม่พอใจนั้น ก็ต้องขอบอกว่าห้ามไม่ได้หรอกครับ คนไทยส่วนใหญ่เมื่อเห็นว่าพระมหากษัตริย์ของพวกเขาถูกรังแกด้วยการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอยู่แทบทุกเมื่อเชื่อวัน ก็จะต้องออกมาก่นด่าคนที่กระทำการนั้นๆอย่างแน่นอน แล้วถ้าเห็นกันใกล้ๆก็อาจจะต้องถึงกับลงไม้ลงมือกันนอกเหนือจากการก่นด่าอีกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ลุงวอ วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

จะแก้ทำไมก็ไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Ae^ วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 12.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chae-reu-mai


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 01.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

เห็นด้วยครับมันรู้สึกหงุดงิดใจพิกลๆ
ผมก็จำเป็นต้องเขียนเรื่องนี้เหมือนกันลองแวะไปดูครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 14/12/2011 เวลา : 00.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

เพิ่งดูจบไป ใครยังไม่ดูก็กดดูย้อนหลังได้ อาจารย์กิตติศักดิ์ ปรกติ ให้เหตุผลได้ดีเช่นเดิม

ส่วนกล้องพยายามโคลสสีหน้า เฒ่านิธิบ่อยครั้ง เหมือนจะหยั่งสีหน้าเมื่อเจอเหตุผลที่ขัดใจ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< ธันวาคม 2011 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



[ Add to my favorite ] [ X ]