*/
  • แม่มดเดือนMarch
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-03-13
  • จำนวนเรื่อง : 152
  • จำนวนผู้ชม : 445721
  • จำนวนผู้โหวต : 1442
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1442 คน
<< มกราคม 2013 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 29 มกราคม 2556
Posted by แม่มดเดือนMarch , ผู้อ่าน : 3114 , 01:21:57 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 42 คน february26 , แม่แอร์ และอีก 40 คนโหวตเรื่องนี้

ตอนลูกยังเป็นเด็กเล็กๆ  เราเรียกเจ้าวายร้ายประจำบ้านว่า The little emperor ค่ะ

เพราะลูกคนเดียวเป็นแก้วตาดวงใจ  เป็นศูนย์กลางชีวิตของพ่อแม่  เป็นขวัญใจของครอบครัว  ราวกับว่าพ่อแม่จะจับลูกทูนหัวทูนเกล้าเอาไว้ทีเดียว

ไม่น่าเชื่อนะคะว่า คนตัวเล็กกระจิ๊ดริดแค่นั้นจะมีอำนาจมากมาย  คนที่จะถูกบีบก็ตาย  จะคลายก็รอดนั่นน่ะเป็นพ่อแม่ค่ะ  อะไรที่ทำให้ลูกมีความสุขได้  พ่อแม่ไม่เคยรีรอ

 เราอยากให้เขามีความสุขทุกเวลานาที อยากให้มีเพื่อน  มีคนรักใคร่ใยดี  ได้กินอร่อย ได้เล่นสนุก ได้หลับสบาย

พอลูกเจ็บป่วยหรือโศกเศร้า เราก็พลอยเป็นทุกข์ใจไปเสียยิ่งกว่าตัวลูกเอง

ยกเว้นเวลาลูกโกรธ แทนที่จะรีบเอาอกเอาใจ  แม่มดกลับต้องกลั้นหัวเราะ  ก็ดูหน้าตาเจ้าวายร้ายซิคะ

แต่รักทั้งรักออกอย่างนี้  แม่มดไม่ลืมฝึกลูกให้มีวินัยตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อย  เรื่องนี้มีรายละเอียดมากมาย  บอกเล่าหลายวันจึงจะจบ

 

ชาวเยอรมันบอกว่า เวลาที่ลูกยังเล็ก ปัญหาก็จะเล็กเหมือนตัวลูก  พอลูกโต ปัญหาก็จะโตตาม

คุณพ่อคุณแม่ท่านใดไม่เห็นด้วย ยกมือขึ้นซิคะ 

อืมมมม  แม่มดไม่เห็นเลยสักมือเดียว

 

 เมื่อสองสามวันก่อน คุณราษีไศลมีเรื่องมาบอกเล่าว่า คุณพ่อวินมอเตอร์ไซค์คนหนึ่งถึงกับจะกู้เงินนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงลิ่วเพื่อนำเงินไปให้ลูกชายที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งซื้อโทรศัพท์แสนรู้ที่เขาเรียกกันว่า smart phone

แม่มดเขียนความเห็นออกไปด้วยความรู้สึกฉุนกึกว่า ไม่มีเงิน  ก็อย่าซื้อให้เขาซิคะ พ่อแม่ต้องหัดพูดคำว่า “ไม่” เสียบ้าง  เด็กโตแล้ว ถ้าอยากได้อะไรที่เกินตัว เขาก็ควรจะทำงานหาเงินเอง ไม่ใช่แบมือขอพ่อแม่อยู่ร่ำไป

กดส่งความเห็นออกไปแล้ว แม่มดก็มาฉุกคิดว่า ตัวเองใช้ชีวิตอยู่ในอีกวัฒนธรรมหนึ่งมานานกว่า ๒๐ ปี  วิธีคิดของแม่มดนี่ คนไทยเขาจะรับกันได้ไหมหนอ

เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน  แม่มดก็เป็นปลาผิดน้ำ

 เพื่อนฝรั่งมาเห็นแม่มดหุงหาอาหารร้อนๆให้ลูกทานวันละ ๓ มื้อ ก็ออกอุทานว่า เธอนี่ไท้..ไทย

เขารู้จักคนไทยกี่คน   แม่มดก็สงสัยอยู่เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆคือ สิ่งที่แม่มดทำนั้น  แม่ฝรั่งเขาไม่ทำกัน

ส่วนญาติมิตรคนไทย เวลาฟังแม่มดวิพากษ์วิจารณ์อะไรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเกี่ยวกับการเมืองและการศึกษาของบ้านเรา  ก็มักจะส่ายหน้าบอกว่า เธอนี่คิดอะไรเป็นฝรั่งไปหมด

ความจริง แม่มดเพียงแต่มองตรงๆ คิดตรงๆตามที่ตาเห็นและพูดตรงๆตามที่ใจคิด......เท่านั้นเอง

 

วันนี้แม่มดมีเรื่องการสร้างวินัยทางการเงินให้เด็กแบบฝรั่งมาบอกเล่า  อ่านแล้วคิดเห็นอย่างไร เป็นสิทธิ์ของใจคนอ่าน  ทุกครอบครัวมีวิธีจัดการปัญหาของบ้านในแบบของตนเอง  แต่รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามนะคะ

 

ฝรั่งประหยัดมากค่ะ  จะรวยหรือจน โดยทั่วไปแล้ว ฝรั่งประหยัดและใช้จ่ายเงินอย่างมีเหตุผลมาก  เรื่องของวินัยการใช้เงินเป็นสิ่งที่เขาสั่งสอนลูกเต้ามาแต่เล็กแต่น้อยทีเดียว

เด็กเล็กๆทุกคนนำน้ำและอาหารใส่กล่องไปทานที่โรงเรียน  โรงเรียนประถมของลูกมดไม่ขายอาหารและไม่ให้ใครไปขายขนมหวานมัน กรุบกรอบให้เด็กด้วยค่ะ

ลูกมดนำอาหารกล่องที่แม่เตรียมให้ไปทานที่โรงเรียนตั้งแต่วันแรกของชีวิตนักเรียนจนถึงบัดนี้ที่เขากำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนวางเสรีภาพไว้ในมือของเด็กเพื่อฝึกความรับผิดชอบ นักเรียนจะไปไหนก็ได้ในเวลาพัก แม้ว่าจะมีร้านขายอาหารในเมืองมากมาย  แต่ถ้ามีเวลาว่างตอนกลางวันนานเกิน ๒ ชั่วโมง  เด็กๆที่มีบ้านอยู่ใกล้โรงเรียน (ไม่เกิน ๒ กม.) จะเดินกลับไปทานอาหารกลางวันที่บ้าน   

เรื่องนี้ทำให้เด็กบ้านไกลที่ต้องทานอาหารกล่องเย็นๆหรือต้องซื้ออาหารว่างจากร้านในเมืองเกิดอาการตาร้อนเล็กๆ  แต่พอแม่มดเล่าถึงความประหยัดของเด็กเยอรมันให้เพื่อนฝูงทางเมืองไทยฟัง เพื่อนคนหนึ่งออกปากว่า ดีนะที่เป็นเมืองฝรั่ง  ขืนมาทำแบบนี้ที่เมืองไทย ใครๆต้องบอกว่าเด็กพวกนี้ บ้านคงยากจนน่าดู

 

นี่เป็นปัญหาด้านทัศนคตินะคะ  แม่มดว่า   พวกเราไม่น้อยเป็นพวกมีเงินต้องใช้  มีสมบัติต้องโชว์ คนรวย คนทันสมัยมีอะไร ต้องมีกับเขาด้วย  เพราะกลัวจะเสียหน้า เกรงจะถูกหาว่ายากจน

 

การให้ค่าขนมหรือเงินติดกระเป๋าแก่เด็กๆที่โตแล้วของฝรั่งน่าสนใจมาก  ลูกชายของแม่มดได้ค่าขนมนิดเดียว  เอาไว้ให้ซื้ออะไรเล่นๆตามใจบ้างนิดๆหน่อยๆ  ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นทุกอย่าง เบิกได้หมด  ถ้าเกิดแม่กับลูกมองความจำเป็นต่างกัน ก็ต้องคุยกันล่ะค่ะ  ถ้าลูกมีเหตุผลมาชี้แจงได้ และเงินจำนวนนั้นอยู่ในวิสัยที่แม่มดจ่ายให้ได้ แม่มดก็ไม่ปฏิเสธ  

ขอย้ำว่า การเรียกร้องต้องมีเหตุผลและอยู่ในวิสัยที่ปฏิบัติได้โดยไม่เสียวินัยทางการเงินของบ้านนะคะ 

ฝรั่งบางครอบครัวมีวิธีจัดการเรื่องเงินติดกระเป๋าของลูกเด็ดขาดกว่านี้   เขาให้เด็กไปสำรวจความจำเป็นและความต้องการในการใช้เงินของตนเองมา  จากนั้นจึงมีการอภิปรายและต่อรองกันระหว่างคนหาเงินกับคนใช้เงินว่าเด็กต้องการเงินติดกระเป๋าเดือนละเท่าไร  พ่อแม่เห็นควรให้เท่าไร  เราจึงได้เห็นว่าบางบ้านให้เงินติดกระเป๋าลูกถึงเดือนละเกินร้อยยูโร  แต่นั่นหมายถึงเด็กต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างของตัวเอง  ค่าขนมนมเนยประเภทตามใจปาก ค่าโทรศัพท์มือถือ ค่าเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ตั๋วหนัง  งานปาร์ตี้ ฯลฯ  พ่อแม่จะจ่ายให้เฉพาะปัจจัยสี่และสิ่งที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น 

ถ้าเด็กวางแผนการใช้เงินไม่ดี  เงินขาดมือก่อนสิ้นเดือน  ก็อาจจะต้องแก้ปัญหาโดยการทำงานหาเงินเล็กๆน้อยๆเช่น รับจ้างเพื่อนบ้านเดินหมา ตัดหญ้า รดน้ำต้นไม้  ส่งหนังสือพิมพ์อะไรทำนองนั้น  หรือไม่ก็ต้องหัดเป็นพระปิดทวาร หัดอดกลั้นกล้ำกลืนความอยากที่รอได้หรือไม่ใช่เรื่องรีบด่วนไปก่อน  พ่อแม่จะไม่ใจอ่อนผ่อนปรนให้เงินเพิ่มเป็นอันขาด

 รักลูก ไม่ตีลูกค่ะ (พ่อแม่ฝรั่ง ครูฝรั่งตีเด็กไม่ได้อยู่แล้ว  ถือเป็นการทำร้ายร่างกาย เป็นคดีอาญาเชียวนะคะ) แต่ต้องกล้าเอ่ยคำว่า “ไม่” เมื่อจำเป็น  ต้องฝึกลูกให้รู้จักคิดอย่างมีเหตุผลและมีวินัย  ที่สำคัญพ่อแม่ต้องทำตัวให้ลูกถือเป็นแบบอย่างได้ ไม่ใช่เป็นผู้ที่ใช้จ่ายอย่างไร้เหตุผลเสียเอง

การให้การศึกษาเรื่องการประหยัดนี่ มักจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนตั้งแต่เด็กอายุประมาณ ๑๐ หรือ ๑๒ ขวบ ดังนั้น กว่าลูกจะพ้นอกพ่อแม่ไป  ส่วนใหญ่วินัยทางการเงินก็เข้าฝักแล้วค่ะ

แต่ก่อนจะถึงขั้นนี้  ความขัดแย้งย่อมมีขึ้นในบ้านไม่มากก็น้อย   เราเคยเห็นเด็กข้างบ้านอายุไม่ถึง ๑๐ ขวบเอาของเล่นมาเดินขาย  เรื่องของเรื่องก็คือ  เด็กน้อยขอนั่นขอนี่  พ่อแม่พยายามจะสอนว่า ไม่มีใครได้อะไรมาฟรีๆและเงินเป็นของหายาก งบประมาณซื้อของเล่นของเดือนนั้นหมดไปแล้ว  ถ้าอยากได้ของใหม่ ก็ตัดใจเอาของเล่นที่รักน้อยไปขายให้เพื่อนบ้านซิ   ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างแน่ว่าเด็กจะขายของไม่ได้ แต่นั่นแหละค่ะคือสิ่งที่พ่อแม่ต้องการให้เขาเรียนรู้

เห็นไหมลูกจ๋า  เงินไม่ได้หล่นลงมาจากท้องฟ้าเสียหน่อย (สำนวนเยอรมันเขาว่าอย่างนั้นค่ะ)    

 

เรื่องนี้ แม่มดไม่ค่อยมีปัญหา เพราะลูกชายไม่ค่อยอยากได้อะไรนอกจากหนังสือ  ก่อนจะถึงวันเกิดในเดือนพฤศจิกายนและวันคริสต์มาส  นายลูกมดจะมีรายการหนังสือยาวเหยียดที่รวมแล้วมีมูลค่าหลายสตางค์ส่งมาให้พ่อและแม่ ย่าและป้าล่วงหน้า ให้ทุกคนเลือกได้ว่าจะซื้อหนังสือให้หรือจะจ่ายเป็นเงินแทนให้เจ้าตัวไปจัดซื้อหาเอง

 

ไม่มีใครปฏิเสธค่ะ  แม่มดเพียงแต่ใจหายในบางครั้งเมื่อเห็นว่ารายชื่อวรรณกรรมสำหรับผู้อ่านวัยเยาว์ที่ลูกเคยขอลดลงทุกที  มีแต่ตำราหรือหนังสือวิชาการเข้ามาแทน  ลูกเป็นผู้ใหญ่เร็วเกินไป  เวลาผ่านเลยรวดเร็วจนคนเป็นแม่ทำใจไม่ทัน

แบบนี้ ก็เป็นปัญหาเหมือนกันใช่ไหมคะ

 

 

Lion King (I Just Cant Wait To Be King)

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 12/01/2016 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

แม่มดไม่ได้ทำเองค่ะ ทำไม่เป็น
คุณพรายพิลาศเป็นคนทำให้ทั้งหมดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
แม่แอร์ วันที่ : 12/01/2016 เวลา : 16.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nithanchoojai

สวัสดีค่ะคุณแม่มด

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า บล็อคสวยจังค่ะ (แอร์ยังทำไม่เป็นเลย คงต้องมาขอคำแนะนำบ้างนะคะ >

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 15/02/2013 เวลา : 03.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

แล้วเมื่อไร คุณนามาจะผลิตวายร้ายตัวเล็กๆมาให้ลุงๆป้าๆที่โอเคอุ้มเล่นล่ะคะ

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
นามา วันที่ : 13/02/2013 เวลา : 02.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mydaychapter

บุ๊คมาร์คไว้อ่านเผื่อมีตัวเล็กจะได้เอาไว้สอน
เขียนอีกนะคะพี่แม่มดฯ

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 12/02/2013 เวลา : 19.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

Sure !!

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
เคียงดิน วันที่ : 12/02/2013 เวลา : 19.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

หล่อจัง

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 08/02/2013 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

พ่ออยู่ในกำมือของลูกสาวอยู่แล้วค่ะ คุณตะวันยิ้ม แม่มดก็เป็นลูกรักของพ่อ รู้ถึงอำนาจของตัวเองดี

คนไทยมีอะไรแปลกๆค่ะ ชอบเลียนแบบฝรั่งแต่เลือกเลียนเฉพาะเปลือก แก่นแท้ทางวัฒนธรรมที่ทำให้เขารุ่งเรืองก้าวหน้าเช่น ความมะนะมุ่งมั่น ความขยัน ประหยัด อดทน ความคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ ฯลฯ เราไม่ค่อยรับมา อาจจะเพราะว่าชีวิตที่จริงจังเป็นชีวิตที่เหนื่อยยาก

พูดถึงเรื่องเอาข้าวจากบ้านไปทานที่โรงเรียนหรือที่ทำงานนี่เป็นประเพณีของบ้านแม่มดเลย จำได้ว่าพ่อก็หิ้วข้าวแกงของแม่ไปทานกับเพื่อนร่วมงานทุกวัน แล้วแม่ก็ปลื้มมากเวลาที่เพื่อนพ่อขอให้แม่ทำแกงโน่น ยำนี่ ให้พ่อหิ้วไปให้เขาทาน แม่ถือว่านี่เป็นคำชมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
sunsmile วันที่ : 07/02/2013 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

แต่ก็พูดคำว่า "ไม่" กับลูกบ่อยเหมือนกัน
ไม่อยากเป็นพ่อแม่รังแกฉันเมื่อเขาโตต่อไป
จะได้อยู่ในสังคมได้ไม่ลำบากนัก

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
sunsmile วันที่ : 07/02/2013 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

โตแล้วหล่อมาก ๆ เรื่องการห่อข้าวไปกินในเมืองไทยไม่ค่อยนิยมกัน
แต่กลุ่มที่เรียนด้วยกันตอนแก่ตอนนี้ก็ห่อข้าวไปกินกัน บางวันกินไป
ก็หัวเราะนึกถึงสมัยเรียนประถม เหมือนตอนี้เลย น้องคนหนึ่งบอก
อยากมาเรียนเพราะจะได้ห่อข้าวมากินกับเพื่อน ๆ
แต่ตอนเป็นเด็กมักโดนล้อ ว่ายากจนต้องห่อข้าวมากิน..
ที่ต้องกล้ำกลืนเพราะตอนนั้นก็จนจริง ๆ ละ
แต่ไม่ใช่สาเหตุการห่อข้าวไปกิน ความจริงคือกับข้าวที่บ้านอร่อยมากตะหาก
ลูกสาวมีวิธีการทำให้พ่อใจอ่อนอยู่บ่อย ๆ ในการอ้อนซื้อของ
จนคนที่ทำงานว่า แพ้ลูกอีกแล้วอยู่เรื่อย ๆ

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 03/02/2013 เวลา : 02.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 80 สุรศักดิ์
แม่มดว่า การมีวินัยไม่ใช่จุดแข็งของพวกเรา ไม่ว่าเรื่องใด ไม่ว่าวัยใด
จึงไม่ทราบว่าจะเริ่มแก้ปัญหานี้อย่างไรเพราะผู้ใหญ่ของเราก็มีปัญหาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/02/2013 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "5  พฤติกรรม ถ้าคุณทำเป็นนิสัย ชีวิตยืนยาวขึ้นแน่ !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย 

เห็นด้วยครับ กล้าตอบว่า "ไม่" บ้าง
จะได้ฝึกเด็ก เรื่องวินัยทางการเงินสำคัญมาก
เมืองไทยอยากให้สอนวินัยทางการเงินให้เด็กมากๆ
สอนให้รู้จักหาเงินให้เป็น ไม่ใช่ใช้เงินอย่างเดียว
รู้จักการออมเงินและการลงทุนด้วย

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 02/02/2013 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

อยู่เยอรมนีค่ะ
ไปออสเตรีย ต้องขับรถหลาย (ร้อย) กิโลเมตรอยู่เหมือนกันค่ะ
เริ่มเรียนภาษาเยอรมันแล้วยังคะ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
เเครอท วันที่ : 02/02/2013 เวลา : 20.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/boybosc
Boss

ป้าแม่มดเดือน อยู่ออสเตรียหรอครับ อยากไปครับ

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 02/02/2013 เวลา : 19.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ลูกชายคุณรัตติยาน่าจะเกิดปีเดียวกับลูกชายแม่มด แต่คุณรัตติยาเกิดหลังแม่มดหลายปีแน่นอนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
rattiya วันที่ : 02/02/2013 เวลา : 16.03 น.

เข้ามาเเก้ข่าวค่ะ จากความคิดเห็นที่ 55
รูปเเม่เป็นรูปปัจจุบัน ที่ผมหงอกเเล้วย้อมผมก็เลยหน้าอ่อน....คิดว่าดิฉันจะอายุอ่อนกว่าคุณเเม่มดไม่มาก(ค.ศ1965 )ขอบคุณค่ะ
รูปลูกเป็นรูปตอนเด็ก เขาไม่ยอมให้เอารูปเขาลง Internet ค่ะ เลยต้องเอารูปตอนเด็กมาลง ปัจจุบันเขาอายุ 18 ปีเเล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 02/02/2013 เวลา : 06.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

Thank you, Sir.

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
TaTee วันที่ : 01/02/2013 เวลา : 22.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/poo

รัฐบาลบ้านเราสอนให้ใช้(เงิน)ก่อน ผ่อนที่หลังครับ

ป.ล. ดีจังครับที่ลูกชอบอ่านหนังสือ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 01/02/2013 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

พันธุ์นี้เกิดง่าย ตายยากนะคะ
เขาเรียกดื้อได้ที่

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
Alib-Ba-Ta วันที่ : 01/02/2013 เวลา : 09.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/UmmuYamin

"ปลาผิดน้ำ" เป็นพันธ์เดียวกันเลยค่ะ แม่มด

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 20.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ขอบคุณค่ะ คุณเพียงฯ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
เพียงลำพัง วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/palnglampung
"เขียนมาเถอะ..เราจะอ่านข้างๆ กัน"

ยอดเยี่ยมค่ะพี่

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 03.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 36 จิตราภรณ์
เห็นภาพเลยค่ะ คุณแม่ท่องไว้เลยนะคะ
ลูกชายก็พูดคำว่า nein (ไม่) ได้ก่อน ja (ได้) ค่ะ

นายมุกตอนเป็นเด็กเล็กๆ หน้าหวานเสียจนใครๆคิดว่าเด็กผู้หญิง โตขึ้นมาหน้าเข้มเหมือนเป็นเด็กคนละคน
ที่แม่มดชอบคือ หน้าเขาไทยเอามากๆเลยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 03.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 35 ณัฐรดา
การขัดใจคนที่เรารักนี่ ต้องใช้ "ความกล้าหาญ" จริงๆค่ะ
คนปากแข็งใจอ่อนแบบแม่มดนี่ลำบากมากเลย แต่เป็นแม่ ก็ต้องทำค่ะ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 03.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 34 ลุงชาติ
อ้าว แล้วเอ็นทรี่อื่นๆไม่ถูกใจลุงชาติเลยเหรอคะ

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 03.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 33 เพลงกระบี่
แบบนี้ เขาเรียกแววฉลาดค่ะ
เด็กๆมีอะไรให้เราหัวเราะได้เรื่อยๆนะคะ
เลี้ยงลูกนี่ ถึงจะเหนื่อย แต่ก็เป็นงานที่ทำให้มีความสุขจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 65 ฅนสยาม ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 03.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 32 ฅนสยาม
ลูกสาวคุณต๋อยก็รอดแล้วนะคะ คุณพ่อคุณแม่โล่งใจไปแล้ว
นายมุกน่ะดูท่าจะไม่ต้องห่วงมากนักแต่ก็ยังวางใจไม่ได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 03.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 30 driftworm
วินัยหย่อนยานไปตามอายุ อิ อิ
แม่มดก็เป็นค่ะ
ต้องคอยเตือนตัวเองเหมือนกัน กลัวถูกเด็กถอนหงอก
นายลูกมดยิ่งปากมีดโกน (เคลือบช็อกโกแล็ต) อยู่

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 29 ตาหนุ่ม
อยากให้เด็กๆมีวินัย ผู้ใหญ่ต้องเริ่มก่อน
การศึกษาเริ่มจากที่บ้านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 28 hayyana
แม่มดว่าคุณ hayyana มีวินัยแล้วนะคะ...ในแบบของตัวเอง ประสาคนฉลาดแกมกวน

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 26 สำรวจฟ้า
ผู้ใหญ่ก็ต้องแก้ไขตัวเองก่อนล่ะค่ะ เราต้องเป็นหลักค่ะ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 25 KratenUan
สอนลูกแบบที่คุณแม่ปฏิบัติมาเป็นเรื่องเหน็ดเหนื่อยทั้งแม่ทั้งลูกแต่ผลดีนั้น คุณลูกรับไปเต็มๆ
เป็นเรื่องยากมากนะคะที่จะเข้มงวดกับคนที่เรารักแต่บางทีก็ต้องทำค่ะ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 24 ชายสามหยด
พี่ว่าเด็กๆบ้านคุณชายใช้การได้แล้วนะคะ ท่าทางเป็นเด็กน่ารักทีเดียว
คุณแม่เค้าเก่ง

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 23 ต้นหญ้าป่าใหญ่
การรู้จักขอบเขตเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก แต่เป็นสิ่งที่ฝึกได้ค่ะ และต้องเริ่มตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 22 ชินเดช
วันนี้คุณตำรวจนักประพันธ์มาเล็คเชอร์ถึงบ้าน
ขอบคุณคร้าบบบบบผม

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 02.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 21 แม่หมี
คนเกิดเดือนเดียวกันขอเชียร์กันเองหน่อย
สิ่งที่แม่หมีทำและสอนลูกมันยอดจริงๆเหมือนกันค่ะ
แต่เรื่องความอึดนี่ แม่มดท่าจะเลียนแบบแม่หมีไม่ไหว
พ้นวัยแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 00.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 20, 27 rattiya
ขอบคุณคุณรัตติยาที่นำรูปคุณแม่คุณลูกมาฝาก
หนุ่มน้อยหล่อเชียวค่ะ เป็นน้องลูกชายแม่มดเยอะเลย ก็คุณแม่ยังสาวนี่คะ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 00.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 19 นายยั้งคิด
คุณยั้งคิดเป็นคุณตาแล้ว เข้าใจความลำบากในการปฏิเสธลูกหลานหรือเด็กที่ตัวเองผูกพันดีด้วยประสบการณ์ตรงของตัวเองนะคะ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 00.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 18 Ae^

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 00.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 17 รวงข้าวล้อลม
ความสามารถในการคิด การแยกแยะผิดชอบชั่วดี การมีสติ มีวินัยในการใช้ชีวิตมีความสำคัญกว่าการเรียนเพียงตำราแน่นอนค่ะ คุณครู ชีวิตเราไม่ได้อยู่แต่ภายในห้องเรียนนี่คะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 31/01/2013 เวลา : 00.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 16 BlueHill
แม่มดก็ต้องคอยเตือนตัวเองเหมือนกันค่ะ เราเป็นปุถุชน มีความหลงเป็นธรรมดา ต้องใช้สติควบคุม

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 20.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 15 นักเดินทางตัวเขื่อง
คุณรัตได้กลับมาอ่านแล้วยังหนอ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 20.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 14 ลูกเสือหมายเลขเก้า

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 20.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 13 เหล่าซือสุวรรณา
ขอบคุณค่ะ เหล่าซือ
มีลอดช่องสิงคโปร์ติดมือมาฝากแม่มดด้วยหรือเปล่าคะ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 12 redribbons 07
ค่ะ ความพอใจของเด็กก็เป็นเรื่องที่เราละเลยไม่ได้
วินัยแข็งกร้าวไปนักก็ไม่ได้ผลเหมือนกัน
ค่อยๆทำไปทีละนิดนะคะ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 19.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 11 นางฟ้าชาลี
ดีใจค่ะถ้าเรื่องบ่นๆของแม่มดจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆและน้องๆได้บ้าง
ก็ต้องปรับจริงๆนั่นแหละค่ะ เหมือนการรับเอานมเนยมาปรุงแต่งเป็นอาหารไทยนะคะ
การเลี้ยงดูอบรมลูกนี่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 10 นรอง
ป้าตุ้มนึกภาพออกว่าคุณแม่ต้องมีความสุขและภาคภูมิใจมากจริงๆ
เป็นรางวัลของการทำงานหนักมาตลอดชีวิตของลูกนะคะ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 9 ทางแก้ว
แม่มดว่า ไม่ใช่เฉพาะเด็กนะคะ
ความมีวินัยจากจิตสำนึกนี่ ไม่ใช่จุดแข็งในวัฒนธรรมของเราแต่ไหนแต่ไรมา

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 8 Payont
หวังว่าเราคงไม่ต้องตกลงไปจนถึงจุดต่ำสุดเสียก่อน คนไทยจึงจะคิดได้นะคะ

ความคิดเห็นที่ 42 ชบาตานี , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 7 ชบาตานี
โรควัตถุนิยมนี่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยมาแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ คุณครู
เรายกย่องผู้คนกันที่เปลือกมากกว่าแก่นมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์
เพียงแต่สถานการณ์มันดูเลวร้ายมากในปัจจุบันเพราะการสื่อสารรวดเร็วขึ้นและปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนไม่ได้รับการแก้ไข
คุณครูมาถูกทางแล้ว อย่าเขวนะคะ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 6 พิชช่า
ครูตุ๊กเกือบจะถอนหายใจอย่างโล่งอกได้แล้วนะคะ ของพี่ตุ้มยังอีกนาน
ปัญหาของ a very late Mom !

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 5 สิงห์นอกระบบ
การเป็นพ่อแม่เป็นงานหนักจริงๆค่ะ แต่จากประสบการณ์ของตัวเอง คงบอกได้ว่า ยอมเหนื่อยมากตอนลูกยังเล็ก จะได้พักบ้างตอนลูกโตค่ะ
คุณพ่อสู้ สู้นะคะ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 4 toondee
จริงๆแล้ว การสอนเรื่องวินัยให้เด็กนี่ เริ่มเร็วเท่าไรได้ ยิ่งดีค่ะ
ไม้แก่ดัดยากค่ะ ดัดมากๆ พาลจะหักเสียด้วยซิคะ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 18.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 3 sw19
กรณีนี้ เห็นคุณแม่มดถูกสถานเดียว.....
แล้วผิดกี่สถานคะ

ความคิดเห็นที่ 37 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 16.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ใช่ค่ะ พี่น้อย บทเรียนด้านกลับก็เป็นรูปแบบหนึ่งของการเรียนรู้ แต่บางทีมันทำให้หดหู่หรือแม้แต่โกรธเกรี้ยว

น้องไม่ว่าเวลาลูกอยากได้ของเล่นค่ะ รู้สึกไม่สบายใจด้วยซ้ำที่ลูกเล่นน้อยเกินไป ปัญหาของลูกคนเดียวคือการอยู่กับผู้ใหญ่มากเกินไป เสียดายเวลาที่เขาน่าจะเกเรได้อย่างไม่เป็นพิษเป็นภัย ช่วงวัยไหนล่ะคะที่เราจะได้รับการให้อภัยเวลาที่เราทำอะไรไม่ได้เรื่องได้ราวบ้าง

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
จิตราภรณ์ วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 15.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jitrapon
ครั้นว่าได้ฮัก.....ฮักแล้วบ่ขืน....ครั้นว่าได้ลืน....บ่คืนออกได้....หมายถึง....รักแล้วรักเลย...ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงเด็ดขาด

ไม่ ไม่ ไม่

ลูกได้ยินจนเบื่อแล้วค่ะ

เจ้าตัวเล็ก.....โตเป็นหนุ่มหล่อเชียวค่ะ



ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

เห็นด้วยกับคุณแม่มดค่ะ
บางทีก็ต้องกล้าบอก "ไม่"กับลูกบ้าง

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ลุงชาติ วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 08.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

เอนทรี่นี้เขียนได้ถูกใจมากครับคุณแม่มด

ความคิดเห็นที่ 33 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 04.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

คุณพี่แม่มดเขียนแทนใจไปหมดแล้ว คุณน้องแค่มายกสองนิ้วให้คะ

ที่บ้านก็ไม่ต่างกันแต่อย่างใดคะ เจ้าวายร้ายเด๋วนี้ต่อรองเก่ง วันอาทิตย์ถ้าไม่ได้ค่าขนมเธอจะทวงแหลก งานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยทำ เช่นเก็บเครื่องล้างจาน เช็คตู้จดหมาย จัดโต๊ะอาหาร เดี๋ยวนี้มีต่อรอง "แม่ทำงานนี่น่าจะได้เงินเพิ่มนะแม่"

ไปื้อของด้วยกันเธออยากได้กระดาษมาทำของเล่น แม่บอกให้ใช้เงินตัวเองซื้อ เธอบอกว่า "แต่หนูทำของเล่นติดบ้านเราสามคนนะ ไม่ได้ติดห้องหนูคนเดียว แม่ต้องจ่าย" แวว "งก" มาชัดเจนคะ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ฅนสยาม วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 04.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonsiam

สวัสดีก่อนเช้าครับ..พี่ตุ้ม..

อยากให้เด็กไทยส่วนใหญ่เป็นแบบลูกมดบ้างจัง..

ความคิดเห็นที่ 31 เหล่าซือสุวรรณา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 30/01/2013 เวลา : 03.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

แม่มดย่องกลับมาเข้าบล็อกเงียบๆ ก็เพื่อนๆที่เมืองไทยกำลังหลับปุ๋ยอยู่นี่คะ
Goodnight, my Loves !!

วันนี้ แม่มดชีพจรลงเท้าทั้งวัน เพิ่งกลับเข้าบ้านเมื่อหลังเที่ยงคืนแล้วที่เมืองไทยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 22.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เป็นเรื่องดีดีที่ต้องทำน่ะ ผมว่า
อ่านเรื่องแล้ว ก็อ่านทุกความเห็นหลากหลายให้แง่คิด
ถ้าคำว่า ประหยัด พูดได้อีกอย่างว่าใช้สอย บริโภคแต่พอเหมาะพอควร
ผมก็เป็นเด็กประหยัดมาตั้งแต่เจ็ดขวบ แม้เรื่องกิน
แต่แหม มาเสียเอาตอนแก่เนี่ยละ เห็นโน่นน่ากิน เห็นนี่ก็เออ น่าจะมีประโยชน์กับสุขภาพ ซื้อเผื่อไว้มื้อถัดไปก็แล้วกัน
ใส่ตู้เย็นไว้ ลืมเอาออกมากินออกบ่อย
เอ.. ตอนนี้มีอะไรในตู้เย็นที่ผมลืมเอาออกมากินมั่งนะ

ความคิดเห็นที่ 29 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ตาหนุ่ม วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 22.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zumon
รวม เรื่องดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตและงานที่ปรึกษาด้านการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน มาแบ่งปันสู่สังคม

"ประหยัดและใช้จ่ายเงินอย่างมีเหตุผล"
เป็นแนวคิดที่ดีมากครับ อยากให้เด็กไทยเข้าใจและทำแบบนี้บ้างจัง

ความคิดเห็นที่ 28 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

อื่ม อ่านแล้วหูตูบหางตกเลยครับ เดี๋ยวต้องไปฝึกวินัยมาก่อน

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
rattiya วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 22.02 น.

จากความคิดเห็นที่ 20 rattiya ขอโทษค่ะไม่ตั้งใจที่จะส่งรูปมาเต็มจอ เนื่องจากไม่ชำนาญ ผลก็เลยออกมาเเบบนี้

ความคิดเห็นที่ 26 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

จากที่เห็นทั่วๆไปโดยรวมแล้วเด็กไทยได้รับการเลี้ยงดูแบบเอาอกเอาใจจนไร้ความเป็นระเบียบ ไร้ความรับผิดชอบ ยิ่งเรื่องวินัยทางการเงินยิ่งไม่ต้องกล่าว อยากได้เป็นต้องได้ ไม่รู้สึกถึงคุณค่าของเงินที่ใช้จ่ายไปว่าเกิดประโยชน์ในทางที่ดีใดๆ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
kratenUan วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 20.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hiddendrawer

มาสายอีกตามเคย น้องน่ารักมากค่ะ พี่ตุ้มสอนลูกดีมากเลย ทำให้คิดถึงแม่เพราะท่านก็เข้มงวดเรื่องการใช้เงินกับพวกเรามากตอนเด็กๆ ให้ซักผ้ารีดผ้าเอง หุงข้าวได้ตั้งแต่ 10 ขวบ แม้จะเป็นลูกครูที่ฐานะปานกลางก็ตาม ต้องขอบคุณท่านค่ะ ที่ทำให้เรามีวันนี้ได้

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 19.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

สอนลูกในเรื่องการอดออมแบบฝรั่ง ดีมากๆเลยครับ อย่างที่โรงเรียนก็ไม่มีอะไรขาย ให้นำอาหารไปทานเอง เมืองไทยน่าจะทำอย่างนี้บ้างนะครับ แต่อย่างว่าแหละครับ ผู้บริหารโรงเรียนของไทย ส่วนมากก็เห็นแก่เงินประมูลจากร้านค้า

อ่านเรื่องราวที่พี่ตุ้มเขียนได้ความรู้มากครับ เดี๋ยวต้องให้ภรรยาผม มาอ่านอีกคน เพื่อนำไปสอนลูกครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 18.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

อ่านดีครับ.
ตอบว่าไม่-เพื่อให้รู้คุณค่า เพื่อให้รู้ว่าทรัพยากรทุกอย่างมีลิมิต เพื่อสอนให้รับได้กับการปฎิเสธ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ชินเดช วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chindej

คนที่มีวินัยที่ดี..แสดงว่าจิตใจเค้าเข้มแข็ง เพราะการฝึกในเรื่องวินัยเป็นเรื่องยาก แต่เมื่อชินแล้วจะกลายเป็นนิสัย..การบังคับบัญชาของทหาร ตำรวจ มีวินัยเป็นหัวใจ ถ้าขาดวินัยเมื่อไหร่ ทหารหรือตำรวจก็ไม่ต่างอะไรกับโจร ถ้าอยู่ในสงครามตายเรียบวุธ เพราะเมื่อขาดวินัยก็ไม่ต้องเชื่อหรือฟังคำสั่งใคร ทันทีที่ขาดการบังคับบัญชา ก็เรียบร้อยฝ่ายตรงข้าม..ที่เล็งหาจุดอ่อนอยู่แล้ว
เห็นด้วย ที่จะต้องสอนให้คนรุ่นใหม่มีวินัย ทุกวันนี้เมืองไทยวุ่นวาย เพราะขาดวินัย ไม่เคารพกฏหมายกันนี่เอง นักการเมืองทำตัวเป็นขาใหญ่ ทั้งที่ควรเป็นแบบอย่างในเรื่องการเคารพกฏหมาย(เพราะผู้ออกกฏหมาย) กลายมาเป็นคนแหกกฏหมายเสียเอง..

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
แม่หมี วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 17.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

แม่มดฯเขียนถูกใจ

อยู่เมืองไทย...คนไทยบอกแม่มด ฝรั้ง...ฝรั่ง

อยู่เมืองนอก....คนฝรั่งบอกแม่มด ไท้ย...ไทย

แต่แม่หมีว่า สิ่งที่แม่มดทำและสอนลูก มันสุดยอดมาก

อ่านแล้วมีความสุขแล้วก็ชอบด้วย

แม่หมีก็สอนลูกเรื่องวินัยและการใช้เงิน ปากเปียกปากแฉะ ตอนลูกเล็กๆก็เหนื่อยโคตร แต่ตอนนี้ไม่ต้องพูดเยอะ....

ยอดเยี่ยมมากๆ แม่มดเดือนมีนาฯ(คนเกิดเดือนเดียวกันคิดเหมือนกันเลยแฮะ)

ความคิดเห็นที่ 20 นามา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 15.59 น.


คุณเเม่มดฯเขียนเรื่องได้ดีมากค่ะ เข้าใจง่ายเเละมีสาระมาก
เห็นด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 14.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

คำว่า"ไม่"สั้นๆแค่นี้ แต่ผู้ใหญ่จะตอบเพื่อปฏิเสธลูกหลานยากมาก แต่ด้วยเหตุผลอันถูกต้อง และเพื่ออนาคตของพวกเขาเอง เราก็ควรใช้คำนี้บ้างกับพวกเขาตามที่คุณแม่มดเดือน March ว่ามาครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Ae^ วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 13.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chae-reu-mai


ความคิดเห็นที่ 17 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 12.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เป็นแนวคิดที่เยี่ยมมาก โดนใจค่ะ

ปัจจุบันนี้ เด็กไทยหลายๆคน คิดไม่เป็น ขาดความอดทน ขาดวินัยในการใช้จ่ายเงิน ก็พราะพ่อแม่นั่นหล่ะเป็นคนทำ

.ยิ่งใหญ่กว่าเรือ่งเรียนอีกนะว่าไปแล้ว เรือ่งการวางแผนใช้จ่ายเงินของเด็กๆ ที่เค้าคิดเป็น อยากให้เด็กๆ ได้อ่านกระทู้นี้นะ เป็นแนวคิดที่เยี่ยมมาก โดนใจค่ะ

ปัจจุบันนี้ เด็กไทยหลายๆคน คิดไม่เป็น ขาดความอดทน ขาดวินัยในการใช้จ่ายเงิน ก็พราะพ่อแม่นั่นหล่ะเป็นคนทำ

.ยิ่งใหญ่กว่าเรือ่งเรียนอีกนะว่าไปแล้ว เรือ่งการวางแผนใช้จ่ายเงินของเด็กๆ ที่เค้าคิดเป็น อยากให้เด็กๆ ได้อ่านกระทู้นี้นะ

ความคิดเห็นที่ 16 นามา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 12.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

แม่มดเขียนโดนใจมากครับ
สอนลูกสอนหลาน ก็เหมือนสอนตัวเอง
ให้ก้าวเดินไปพร้ิอมๆกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

แอบมาดูรูปไว้ก่อน..ต้องตั้งใจอ่าน...เด๋วกลับมาอีกนะคะ..คุณแม่มดขา..น้องน่ารักมากค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 10.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

โดนใจมากครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

คุณแม่มดให้ข้อคิดที่ดีมากในการฝึกลูกค่ะ เป็นเรื่องที่ละเอียดจริงๆ ค่ะ Have a good day. เช่นกันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
redribbons07 วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

ลูกชายคุณแม่ น่ารักมากๆ ค่ะ



ดีนะคะสอนให้รู้จักประหยัด....


ช่วงนี้บางวันลูกสาวเอาอาหารใส่กล่องไปทานที่โรงเรียนเหมือนกันถ้ามีที่เขาชอบ....




ความคิดเห็นที่ 11 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นางฟ้าชาลี วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 09.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaleeangel

ชอบอ่านเรื่องที่คุณพี่แม่มดเล่าเกี่ยวกับวัฒนธรรมของฝรั่งกับของไทยโดยเฉพาะการเลี้ยงลูก เมื่ออ่านแล้วได้แนวคิดเยอะคะ นางฟ้าชาลีก็มีลูกชายที่จะต้องเริ่มปลูกฝังแนวคิด ก็ได้นำสิ่งที่คุณพี่แม่มดเขียน ไปเป็นแนวทางคะ แต่ต้องปรับให้พอไปได้กับสภาพแวดล้อมที่ลูกต้องเจอเมื่อต้องออกไปอยู่นอกบ้านเช่นโรงเรียน ต้องขอบคุณจริงๆคะ

ความคิดเห็นที่ 10 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นรอง วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 09.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nrong

สวัสดีค่ะพี่ตุ้ม....ทั้งเพลงทั้งเรื่องทั้งภาพตั้งแต่น้องลูกมดวัยเด็กจนกระทั่งเป็นวัยหนุ่ม โดนใจแม่ลูกสองมากๆ ค่ะ

เมื่อเย็นวันศุกร์กับเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยภาระกิจต่อเนื่องจึงจำเป็นต้องทานอาหารนอกบ้านสองมื้อติดๆ กัน ยัยหนูของป้าแม่มดเอ่ยว่า “แม่คะกินข้าวนอกบ้านสองมื้อติดกันแบบนี้ เราจะฟุ่มเฟือยไปมั๊ยคะ” เธอกำลังอยากได้ “อูคูเลเล่” ไฟฟ้าค่ะ ก็เลยบอกว่าเดี๋ยวแม่ซื้อให้นะแต่ลูกต้องรอก่อนนิดนึง เธอบอกว่า “ไม่เอาค่ะหนูจะซื้อเอง” นรองลองใจลูกสาวถามว่า “หนูสะสมได้วันละ ๔๐ บาทแล้วเมื่อไรจะซื้อได้ล่ะ” เธอตอบว่า “ได้เงินครบเมื่อไรก็เมื่อนั้นค่ะแม่” และแล้วตรุษจีนปีนี้เธอก็กำลังจะไปซื้ออูคูเลเล่แล้วค่ะ...เธอบอกว่าจะเล่นดนตรีช่วยแม่หาเงินค่าเทอมหนะค่ะ...สุขที่สุดของคนเป็นแม่แล้วค่ะพี่ตุ้ม...

ความคิดเห็นที่ 9 rattiya , นรอง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 08.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

การปรับตัวระหว่างสองวัฒนธรรมนี่ยากนัก
และไม่มีทฤษฎีอะไรที่คงที่เลย
ไม่ว่าวัฒนธรรมไหน
แต่เดี๋ยวนี้เด็กไทย
หย่อนเรื่องวินัยในชีวิตมากทีเดียว

ความคิดเห็นที่ 8 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Payont วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 06.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

เมืองไทยมีเท่าไหร่ใช้หมด หมดแล้วก็ไปกู้มาใช้ต่อ เป็นหนี้มากๆเข้ารัฐบาลก็มาชวยปลดหนี้ ปลดหนี้แล้วรัฐบาลก็ส่งเสริมให้เป็นหนี้ต่อ ตอนนี้หนี้สินประเทศบานเบอะ ใช้หนี้กันเจ็ดชั่วโครตรไม่รู้จะหมดไหม

ความคิดเห็นที่ 7 rattiya , นรอง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ชบาตานี วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 06.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

การสอนลูกไม่ได้ง่ายเลยค่ะ ยิ่งยุคนี้ เป็นยุคที่ผู้ใหญ่(คนไทย)เป็นแบบอย่างที่แย่ให้ลูกๆเห็น โดยเฉพาะเรื่อง ความสุรุยสุร่าย ฟุ้งเฟ้อจนเกินเหตุ นิยมวัตถุจ๋า
"เป็นพวกมีเงินต้องใช้ มีสมบัติต้องโชว์ " เหมือนดั่งที่คุณแม่มดฯว่า
เมื่อแบบไม่ดี เด็กๆ จะมีนิสัยประหยัดได้อย่างไร?
ชบาเป็นข้าราชการ และทุกครั้งที่ออกจากโรงเรียนจะถอดหัวโขนออกทิ้ง กลายเป็คนเดินดินกินข้าวแกงเหมือนชาวบ้านทั่วไป แต่ตัวด้วยเสื้อผ้าที่เก่าเก็บ แต่ละตัวมีอายุไม่น้อยกว่า 5 ปี ขับรถเก่าเกิน 10 ปี(เพราะสภาพรถยังใช้การได้อยู่) ว่างจากงานราชการ ไปจับพร้า จับจอบเข้าสวน กินอยู่อย่างเรียบง่าย เน้น ปลูกสิ่งที่กิน กินในสิ่งที่ปลูก
ทั้งหมดที่ปฏิบัติ เพราะอย่างมีชีวิตอย่างเรียบ
ง่ายและอยากเป็นแบบอย่างให้ลูกๆหลานๆ
แต่ทราบมั๊ยคะ ชาวบ้านบางคนที่มีค่านิยม "นิยมวัตถุ" ตำหนิชบาว่า
"มีตำแหน่งใหญ่โต แต่ทำตัวโลโซ ไม่เหมาะกับตัวเองเลย"
"แม้แต่รถก็ยังขับรถเก่าๆ อยู่ได้ ดูตัวอย่าง ข้าราชการรุ่นใหม่ซิ ขนาดว่า เพิ่งทำงาน ยังขับป้ายแดงเลย"
เป็นยังไงคะ?
คนที่พูดนี่ คือ ระดับชาวบ้านนะคะ
แล้วแบบนี้ ลูกหลานของพวกเขา(คนพูด) จะเป็นอย่างไร?
นี่คือ สภาพสังคมชนบทไทยในยุคนี้
ชบาว่า มันน่ากลัวนะคะ
แต่ชบาก็ยังภูมิใจในความโลโซของตัวเองอยู่ดีคะ

ความคิดเห็นที่ 6 rattiya , นรอง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พิชช่า วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 06.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

ยอมรับในการมีวินัยต้องเกิดที่บ้านก่อนค่ะพี่ตุ้ม
ครอบครัวคนไทยถูกปลูกฝังวินัยผิดๆตั้งแต่ที่บ้าน
แถมถูกสังคมรอบตัวซ้ำเติมเข้าไปอีก
หลานมุกกี้ หน้้าตาไม่ผิดเพี้ยนตั้งเด็กจนเป็นหนุ่ม
เวลาผ่านไปเร็วเสมอสำหรับคนเป็นแม่ค่ะ
นึกย้อนไปเสมอเมื่อลูกยังเล็ก ตอนนี้ได้แต่มองตามในสิ่งที่เขาเป็นค่ัะ

ความคิดเห็นที่ 5 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 06.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

พยายามฝึกลูกอยู่ครับ พี่แม่มดฯ แต่สภาพแวดล้อมมันต่างจากสมัยก่อนจริงจริง ก็ต้องทำกันต่อไปแหละครับ

ความคิดเห็นที่ 4 นรอง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
toondee วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 05.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

อ่านเรื่องราวของแม่มดทุกเรื่อง พี่ทุนดีจะได้ข้อคิด หรือรำลึกถึงเรื่องราวในอดีต คำเก่าๆที่มิค่อยได้ใช้ "ปลาน้ำผิด" เพราะนะ พี่ทุนดีก็เป็นอย่างนั้นทุกครั้งที่มาอยู่ออสเตรเลีย

เร็ววันนี้จะกลับไปเป็น "ปลาน้ำถูก" ได้ชื่นมื่นในหัวใจอย่างเคยแล้วค่ะ

ลูกสาวพี่ทุนดี เค้าก็สอนลูกดี มีเหตุผลเรื่องการใช้เงิน เค้าจะถกกันในโต๊ะอาหาร เด็กแค่ 6ขวบ ก็เริ่มคิดเป็นแล้วค่ะ
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 นามา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 05.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

เรื่องวินัย และวิธีดำเนินชีวิตผิดถูก ไม่มีคำว่าฝรั่งหรือไทย
สิ่งที่ดูเหมือนมีแยกแยะว่า ฝรั่งหรือไทย มันอยู่ว่าตั้งจุดศูนย์ (zero not centre!) ไว้ที่ไหน เป็นเรื่องที่สังคมไหนวาง value ไว้ตรงไหน ความจริงที่อาจแรงไปสำหรับไทย คือ value ของฝั่งนี้ที่เราอยู่ อยู่ที่ความสามารถ แต่ value ของไทย ที่กลับไปก็เห็นทุกทีอยู่ที่ "หน้าตา" กระทั่งหลานที่ฝากกันมารุ่นล่าสุด ที่มาหาที่เรียนทางนี้ ก็บอกว่าอะไรก็ได้ ได้มา "เมืองนอก" พ่อแม่ภูมิใจแล้ว

กรณีนี้ เห็นคุณแม่มดถูกสถานเดียว ไม่มีชาติฝรั่งชาติไทย ภาษาบ้านเราพูดกันว่า money does not grow on tree!

ความคิดเห็นที่ 2 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
9Charlie วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 05.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/9stella

แหมใจตรงกันจริงๆค่ะคุณตุ้ม
วันนี้เพิ่งเล่าเรื่องวิธีฝึกลูักให้มีวินัยและความรับผิดชอบให้เพื่อนคนหนึ่งฟัง
คุณแม่มดไม่ได้เป็น "ฝรั่ง" มากไปหรอกค่ะ
ส่วนเรื่องอ่านหนังสือ.....
ตอนลูกชายยังเล็กเรามีข้อตกลงกันเลยว่าหนังสือทุกชนิดซื้อได้ไม่มีจำกัด แต่ถ้าเป็นของเล่นต้องมาคุยกันก่อน
โตขึ้นมาหน่อย ลูกชายมี "งบ" ให้ซื้อหนังสือส่วนตัวที่ไม่ใช่หนังสือเรียน ทุกเทอม
ตั้งแต่เด็กจนเรียนจบปริญญาใบสุดท้ายมานี่ ไม่เคยต้องบอกลูกให้อ่านหนังสือ ทำการบ้านเลย
พี่ยังเชื่อว่า การสอนที่ดีที่สุดคือการทำตัวอย่างที่ดีให้เห็น
(ตัวอย่างที่ไม่ดีก็เป็นการสอนอีกแนวทางหนึ่ง เช่นกันนะคะ)

ความคิดเห็นที่ 1 นรอง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 29/01/2013 เวลา : 05.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ถึงเวลานอนของแม่มดแล้วค่ะ กว่าแม่มดจะตื่น เพื่อนๆที่เมืองไทยก็ได้เวลาทานอาหารกลางวันแล้ว แล้วแม่มดก็ต้องไปหาหมอที่ต่างเมือง แถมไปธุระกับลูกชายอีกหลายที่ คงจะไม่ได้กลับมาคุยกับเพื่อนๆก่อนเวลาค่ำที่เมืองไทย
Have a good day. นะคะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน