*/
  • แม่มดเดือนMarch
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-03-13
  • จำนวนเรื่อง : 152
  • จำนวนผู้ชม : 445631
  • จำนวนผู้โหวต : 1442
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1442 คน
<< เมษายน 2015 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 9 เมษายน 2558
Posted by แม่มดเดือนMarch , ผู้อ่าน : 2756 , 19:36:39 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 39 คน พันธุ์สังหยด , วารี และอีก 37 คนโหวตเรื่องนี้

คนเราจะรู้จักตัวเองได้ดีแค่ไหนหนอ.....

 

กระทู้ คนเขียนหนังสือ  ของคุณ Anacarika ที่อ่านมาเมื่อวานทำให้แม่มดต้องอมยิ้ม เธอไม่รู้ตัวมาก่อนว่าสามารถเขียนหนังสือให้

ผู้คนติดตามได้ .....ก็แน่ล่ะ ใครจะสามารถหยั่งรู้

 

 

ทั้งๆที่รสนิยมและพรสวรรค์เป็นสิ่งที่ธรรมชาติตั้งโปรแกรมล่วงหน้าไว้ในความเป็นเราตั้งแต่ก่อนเกิด....คุณหมอเด็กชาว

เยอรมันที่เคยดูแลลูกชายในวัยเยาว์กล่าวไว้เช่นนั้น

ความชอบ ความชังและความสามารถพิเศษจะปรากฏเป็นรูปธรรมหรือไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหรือสถานการณ์ที่เป็นตัวเร่งเร้าให้คนเรา

แสดงตัวตนที่ซุกซ่อนอยู่ภายในออกมา

 

 

แม่มดเคยงุนงงกับนิสัยการกินของลูกชายและหลานที่ดูเหมือนจะยืนยันทฤษฎีของคุณหมอเด็กชาวเยอรมันที่ว่ารสนิยมนั้นเป็นเรื่อง

pre-programmed

 

 

หลานชายที่เกิดก่อนลูกชายเพียง ๗ เดือนถือกำเนิดในครอบครัวไทยภาคกลางที่มีความเป็น”ไทยแท้แต่โบราณ” สูงลิ่ว หลานคุ้นเคย

กับอาหารไทยแบบต้นตำรับมาตั้งแต่เกิดแต่ปฏิเสธรสชาติเข้มข้นของเครื่องแกงและกะทิในขณะที่หลงใหลอาหารตะวันตกทันทีที่ได้

ลองลิ้มในครั้งแรก

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นในครอบครัวของแม่มดเมื่อเรายังอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนีและลูกชายเพิ่งมีอายุไม่ถึง ๓ ขวบนั้นตรงกันข้าม ในวัยนั้น

แม่มดยังเตรียมอาหารสำหรับเด็กเล็กที่มีรสอ่อนกลมกล่อมให้ลูกในขณะที่ผู้ใหญ่ทานอาหารไทยเกือบทุกมื้อ

วันหนึ่ง ลูกชายมองดูแกงไก่ใส่หน่อไม้ตรงหน้าแม่แล้วถามด้วยความอยากรู้ว่าแม่ทานอะไร ขอชิมหน่อยได้ไหม แม่มดใช้ปลายช้อน

แตะน้ำแกงเพียงไม่กี่หยดให้ลูกลอง ใจคิดว่าเพียงปลายลิ้นแตะรสแกง ลูกก็คงจะถอยหนี  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือนับแต่วันนั้นเป็นต้นมา

ลูกชายไม่ยอมทานอาหารเด็กรสชาติชืดชาอีกเลย

 

 

เด็กชายเล็กๆ ๒ คนที่เป็นลูกพี่ลูกน้องเพราะมีตาทวดยายทวดคนเดียวกันจึงมีเรื่องน่าพิศวงให้ผู้ใหญ่ได้เล่าขานกันในครอบครัว  เพราะ

ลูกผู้พี่ที่เกิดและเติบโตในเมืองไทยชอบอาหารรสอ่อนอย่างอาหารฝรั่งหรืออาหารญี่ปุ่นเป็นที่สุด ในขณะที่ลูกผู้น้องที่เกิดและเติบโต

ในยุโรปตะวันตกทานเผ็ดยิ่งกว่าแม่ซึ่งเป็นไทยเสีย ๓ ส่วน ผสมจีน ๑ ส่วน

ทุกวันนี้ หนุ่มน้อยทั้งสองมีประสบการณ์กับอาหารหลากหลายจนกลายเป็นคนทานง่าย คือทานได้เกือบทุกอย่างแต่นายลูกมดซึ่งเป็น

  Eurasian ยังคงชอบอาหารรสเข้มขณะที่ลูกผู้พี่ที่เป็นไทยแท้ๆยังเลือกทานอาหารรสจืดถ้าเลือกได้

งานนี้ สิ่งแวดล้อมที่เราคาดเดาว่าน่าจะมีอิทธิพลแทบจะไม่มีส่วนกำหนดเลย

 

 

ความสามารถพิเศษเป็นสิ่งที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวเรามาตั้งแต่ก่อนเกิดเช่นกันและเป็นสิ่งที่แม้แต่เจ้าตัวก็อาจจะไม่รู้  คุณหมอ

เยอรมันท่านนี้ว่าไว้เช่นนั้น แต่การฝึกฝนด้วยวินัยและใจรักช่วยได้ระดับหนึ่งหากเรารู้จักตัวเองดีพอว่าเราต้องการสิ่งใด

 

แม่มดนึกถึงตัวเอง......แม่มดเป็นคนเขียนหนังสือไหมหนอ.....ก็เขียนล่ะนะ ถ้าผู้อ่านไม่คาดหวังสาระมากมาย

การเล่นสนุกกับภาษาของแม่มดพัฒนามาได้อย่างไร

เป็นอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมหรือแม่มดถูก pre-programmed

 

 

แม่มดเขียนกลอนแลกค่าขนมเล็กๆน้อยๆมาตั้งแต่เป็นนักเรียนปีแรกของชั้นมัธยมต้น นิตยสารชัยพฤกษ์ที่เริ่มพิมพ์จำหน่ายมาก่อน

แม่มดเกิดเป็นแหล่งระบายความเพ้อฝันของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งหลายครั้ง หนังสือรุ่นของโรงเรียนตอนจบชั้นมัธยมปลายมี

บทกลอนของแม่มดตีพิมพ์และแม่มดเป็นนักกลอนคนหนึ่งในทีมกลอนน้องใหม่ของคณะซึ่งเป็นทีมกลอนชนะเลิศของมหาวิทยาลัย

ในปีนั้น

 

 

ใครจะคาดคิดว่าจากนั้น แม่มดจะทิ้งงานร้อยกรองโดยสิ้นเชิง

จุดอิ่มตัวมาถึงตั้งแต่เมื่อไร ใครจะหยั่งรู้..... ก็แม่มดเองยังไม่เคยคิดมาก่อนเลย

 

 

การแข่งกลอนน้องใหม่เป็นครั้งสุดท้ายที่แม่มดเขียนร้อยกรอง  ความสนใจในงานวรรณกรรมของแม่มดหันเหไปหางานร้อยแก้วอย่าง

เฉียบพลันแต่ไม่ใช่ในฐานะผู้อ่านธรรมดา....ก็แม่มดอ่านนิยายในนิตยสารรายเดือน รายสัปดาห์มาตั้งแต่เป็นนักเรียนปีแรกๆของชั้น

ประถมต้นแล้ว  แม่มดพบความท้าทายในการอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์และวิพากษ์วิจารณ์  วรรณกรรมวิจารณ์เป็นสาขาวิชาที่

แม่มดเลือกเรียนอย่างลงลึก

 

 

งานร้อยกรองกลายเป็นอดีตที่ผ่านเลย แม้จะทิ้งร่องรอยชัดเจนไว้ในงานเขียนทุกชิ้นตรงการเลือกสรรถ้อยคำที่แม่มดถูกฝึกมาจนเข้า

ฝักเมื่อครั้งที่ยังสนุกอยู่กับการเขียนกลอน

 นอกจากการเขียนวิจารณ์หนังสือ บทละคร ภาพยนตร์และการทำงานแปลส่งอาจารย์แล้ว ในช่วงเวลานั้น แม่มดไม่เคยสนใจที่จะ

เขียนงานประเภทใดจากความรู้สึกของตัวเองเลย ไม่รู้เหมือนกันว่าอารมณ์ฝันเหือดหายไปไหนหมด

 

 

จนวันหนึ่ง มีเหตุที่ทำให้แม่มดต้องเขียนบทความเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เพื่อนคนหนึ่งโดยมีข้อแม้ว่า แม่มดจะ

ต้องมีสิทธิ์เขียนอย่างที่ตัวเองอยากเขียน ทั้งๆที่ตอนนั้น แม่มดก็ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองอยากเขียนอะไรและจะเขียนอย่างไร 

การเขียนในลักษณะของ story telling เกิดขึ้นเองอย่างเป็นธรรมชาติ ดำเนินไปอย่างลื่นไหลและราบรื่นจนแม้แต่คนเขียนเองก็แปลก

ใจ เหมือนมิใช่เพียงการสำรวจสถานที่แห่งหนึ่งในเชิงวัฒนธรรม งานชิ้นนั้นกลายเป็นการค้นพบและการทำความรู้จักกับบางแง่มุมในตัว

ตนของตนเอง

 

 

 

บทความชิ้นนั้นได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารฉบับหนึ่งและได้รับเสียงสะท้อนกลับทั้งจากบรรณาธิการและผู้อ่านอย่างน่าชื่น

ใจ......บทความ เรื่องเล่าและหนังสือเล่มอื่นๆจึงตามมา

 

บางสิ่งบางอย่างในตัวตน....เหมือนจะรู้แต่รางเลือน  เหมือนจะใช่แต่มิใช่

บางสิ่งบางอย่างเหมือนความแปลกใหม่  กลับอยู่ในตัวตนแต่แรกมา

 

                                                                    ERNESTO CORTAZAR - SECRETS OF MY HEART



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 22/04/2015 เวลา : 18.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 80 วารี
นานๆมาทีแต่คุณวารีมาคุยด้วยยาวๆ แบบนี้แม่มดยกโทษให้ค่ะ
บางทีความรักก็มาทีหลังเมื่อเราคุ้นเคยกับสิ่งนั้นระดับหนึ่งแล้วนะคะ
ไม่แปลกที่คุณวารีเริ่มรักการเป็นพยาบาลหลังจากที่ได้ตระหนักถึงคุณค่าของงานนี้แล้ว
อย่างเรื่องดนตรีนี่ชัดมากวำหรับแม่มด ลูกชายเรียนเปียโน ชอบฟังเพลงคลาสิค แม่มดฟังตามเพื่อจะได้เข้าใจลูก ฟังๆไปแม่มดก็รักเพลงประเภทนี้ไปด้วยค่ะ
ความรักมีหลายมิติ มีที่เกิดหลายหนแห่งนะคะ แม่มดว่า
วันหลังเชิญคุณวารีแวะมาเยี่ยมแม่มดอีกนะคะ

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 22/04/2015 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 79 sunsmile
มีความคิดฝันก็แปลว่าไม่เลื่อนลอยเกินไปแล้วค่ะ
ทุกอย่างมีเวลาของมันนะคะ
สู้ สู้ ค่ะ คุณตะวันยิ้ม

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
วารี วันที่ : 21/04/2015 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nsdiary

ไม่ได้แวะทักทายแม่มดเดือนมีนาคมนานมากๆๆๆ ภาพสวยจับใจเลยคะ preprogrammed วารีก็เชื่อเหมือนกันค่ะ แต่สิ่งแวดล้อมคงมีส่วนช่วยพัฒนาบ้าง
วารีเลือกเป็นพยาบาล ไม่ใช่เพราะใจรัก แต่เพราะแม่ป่วย แต่เมื่อได้เรียน ได้รู้จักคำว่า "พยาบาล" จากคนไข้รายหนึ่ง วารีก็รักอาชีพพยาบาลจับใจ เธอเป็นครูคนหนึ่งของวารีค่ะ งานเขียน วารีชอบมาตั้งแต่เด็ก คงเพราะหมกตัวอยู่ในกองหนังสือ รอบตัวมีแต่คนอ่านหนังสือ แต่จนวันนี้ก็ไม่กล้าเรียกตัวเองว่า คนเขียนหนังสือ มันดูยิ่งใหญ่มากๆ ค่ะ ดนตรีก็เพราะโตมาท่ามกลางเสียงเพลง ก็เลยชอบและตะเกียกตะกายที่จะเรียน
Preprogram ของวารีคงเป็นจริงได้ทุกวันนี้จากพรแสวง โดยมีสิ่งแวดล้อมช่วยหล่อหลอม แม้จะไม่ดีมากมาย แต่กลับนำความสุขมากมายมาให้ทุกเวลาค่ะ
เขียนและแลกเปลี่ยนกันอ่านเช่นนี้ตลอดไปนะคะ
วารี

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
sunsmile วันที่ : 21/04/2015 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

ก็คงจะตามนั้น..เพราะความฝันของผมยังเลื่อนลอย

ความคิดเห็นที่ 78 เมื่อคิดถึงกัน ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 18/04/2015 เวลา : 21.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 76 เมื่อคิดถึงกัน
แม่มดก็หลงแม่นันเหมือนกันค่ะ คนอะไรทำอะไรก็น่าทานไปหมด

ความคิดเห็นที่ 77 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 18/04/2015 เวลา : 21.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 75 ni_gul
ขอบคุณค่ะสำหรับคอมเม็นต์ยาวๆที่มีเนื้อหาน่าสนใจยิ่ง
แม่มดว่างานเขียนเหมือนการวาดภาพนั่นแหละค่ะ เวลาทำงานเขียน แม่มดก็ปัดๆป้ายๆ ลากเส้นสายไปตามอารมณ์ แต่ต้องไม่ออกนอกกรอบที่เราตีไว้
อารมณ์นี่สำคัญมาก ไม่มีก็เขียนไม่ออก นี่เป็นอาการที่เกิดขึ้นตอนแก่แล้ว
ตอนเด็กๆเวลาเขียนกลอน ดูจะเป็นเรื่องของการเลียนแบบและการใช้จินตนาการเสียมากกว่าค่ะ แม่มดเขียนกลอนรักมาตั้งแต่อายุ ๑๐ ขวบ มารู้จักความรู้สึกนี้ครั้งแรกเมื่ออายุ ๑๙ ก็ขำๆดีนะคะ เขียนถึงความรู้สึกที่ตัวเองไม่รู้จักก็ได้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
เมื่อคิดถึงกัน วันที่ : 18/04/2015 เวลา : 01.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vrfam

อ่านแล้วก็หลง่น่ะสิคะ ก็สวยทั้งภาพสวยทั้งคำพูด...บางเรื่องที่แม่มดเขียนแม่นันอ่านจนจบจนปิดเครื่องแล้วถึงเพิ่งนึกได้ว่าลืมคอมเม้นท์ อิอิ..

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
ni_gul วันที่ : 16/04/2015 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

ไม่ได้แวะมาโอเคเสียหลายวัน ... มาป๊ะเข้ากับคำถาม เรื่อง pre-programmed เข้าที่บ้านคุณหมอวัลลภเลยตามมาค่ะ

นิกุลว่าพันธุกรรมมีส่วน ต่อมาก็ตอนอยู่ในท้องแม่ด้วย ก็พี่น้องท้องเดียวกันยังออกมาไม่เหมือนกันเลย อาจเพราะวัยของแม่ด้วย การแพ้ท้องหรือไม่ด้วย แต่ละท้องอารมณ์แม่ก็ไม่เหมือนกัน ถ้าท้องไหนพ่อทำตัวดีแม่ก็คงอารมณ์ดี อย่างนี้พ่อก็มีส่วนอีก มันคงส่งผลถึงวาสนา วาสนาที่จะกลายเป็นนิสัยชอบ/ไม่ชอบ มังคะ สำหรับกรณีแฝดนี่น่าจะต้องลองเปรียบเทียบดูด้วย ...

เคยมีท่านผู้รู้ทางพุทธศาสนาอธิบายไว้นะคะ คลับคล้ายคลับคลาว่าท่านเจ้าคุณประยุทธ ปยุตฺโต (พระพรหมคุณาภรณ์) จะเคยเขียนถึง

เรื่องการเขียนนี่นิกุลเป็นมือใหม่มาก ไม่เคยเขียนบันทึกอนุทินอะไรเลย อย่างมากก็เคยเขียนจดหมายไปถึงพี่ชายตอนเขาไปเรียนที่ Essex และเพื่อจะคลายเหงาให้เขายามไกลบ้านก็ได้เขียนยาวมาก ต้องเขียนตัวเล็กจิ๋วลงในเมล์อากาศจนแทบไม่มีพื้นที่ว่างเลยค่ะ ก็แค่ 2-3 ปี ที่รู้สึกเขียนได้เรื่อยเปื่อยมาก แล้วก็ไม่ได้เคยสนใจเขียนโคลงกลอนอะไร ออกแนวเฉื่อยแฉะไม่รู้ความสนใจของตัวเองเลย เพราะเรียนพอไปได้ก็เลยได้เรียนมัธยมปลายสายวิทย์มา วิชาภาษาไทยก็กะจิ๋วหลิว แต่ชอบอ่านค่ะ อ่าน วีรธรรม เด็กก้าวหน้า หนูจ๋า มาจนชัยพฤกษ์ นิทานพื้นบ้าน นิยายปรัมปราของกรีกโรมันก็อ่านค่ะ พ่อแม่สนับสนุนเต็มที่ พี่น้อง 4 คน มีหนังสืออ่านเต็มบ้าน วันพิเศษที่จะให้ของขวัญกันก็คือได้หนังสือค่ะ

ดังนั้นที่เริ่มเขียนจริงจังก็เพิ่งมาลองก็ที่โอเคนี่ละค่ะ โคลงกลอนก็มาทีหลังค่ะ เพลินๆ ดี แต่โคลงกลอนสำหรับนิกุลไม่ใช่เรื่องฝันๆหรอกนะคะ มันมาจากความสนุกที่ได้นิ่งกับความคิดพยายามค้นหาคำมาเล่าเรื่องเพราะข้อจำกัดของร้อยกรอง

และนิกุลมาชอบเขียนอาจได้จากพันธุกรรมด้วยมั้ง เพราะพ่อก็เคยเป็นนักเขียนมาตั้งแต่เด็ก คุณอาว์เล่าว่าพ่อเคยเขียนส่งไปแล้วได้ออกอากาศทางวิทยุด้วย (อังกาบในบึงตะนิว) ตอนนิกุลเป็นเด็กทันได้เห็นพ่อทำหนังสือพิมพ์ที่ ตจว ด้วย และโตมาเห็นแปลคู่มือการขายและแปลเรื่องสั้นของฝรั่งด้วยค่ะ (ความรักของซิลเวีย) แต่ตอนนั้นก็แค่เห็นแต่ไม่สนใจเลยค่ะ

การไปเกาะดูนักเขียน ว่าเขาเขียนไว้อย่างไร ทำให้เกิดนึกสนุกกับการจับใจความขึ้นมาอีก เลยยิ่งเห็นความงดงามของถ้อยคำในร้อยกรองที่อาจตีความได้ลึกซึ้ง แล้วก็ลองแต่งกลอนเลียนแบบบ้างค่ะ

ไม่รู้ว่ามันเป็นตัวตนหรือไม่ ไม่เคยทำงานการอะไรที่ต้องเขียน แต่กลับสนุกที่ได้เขียน บางครั้งก็อยากเขียนได้อย่าง แอนน์ แฟรงค์ ขึ้นมาบ้าง

ฟังเพลงเพลินเลย ภาพดอกไม้ก็สวยจัง อยากเก่งอย่างคุณแม่มดบ้างค่ะ เล่าได้น่าอ่าน อ่านแล้วสนุกเพลิน และได้ความคิดตามมามากมายเลยนะคะ แม่นิกุลบอกว่าคนที่เขียนได้ดีเพราะมีคลังคำที่ดี การเขียนกลอนและการอ่านในวัยเด็กของคุณแม่มดน่าจะเป็นเหตุสำคัญนะคะ

ความคิดเห็นที่ 74 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 12/04/2015 เวลา : 21.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ถ้าเกิดมาไม่ชอบอะไรสักอย่างนี่สงสัยเป็นกรรมเวร.....ไม่ใช่มังคะ อย่างนั้น เขาเรียกเรื่องมาก

ความคิดเห็นที่ 73 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 12/04/2015 เวลา : 16.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

อื่ม. ถ้าเกิดมาไม่ชอบอะไรสักอย่างนี่สงสัยเป็นกรรมเวร
ลองเขียนกลอนเป็นไทยผสมเยอรมันดูสิครับ. ต้องเพราะแน่ๆเพราะคนเขียนถ่ายรูปสวย

ความคิดเห็นที่ 72 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 12/04/2015 เวลา : 00.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ตามสบายค่ะ

ความคิดเห็นที่ 71 ni_gul , Anacarika ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 12/04/2015 เวลา : 00.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

สะดุด ประโยคเดียวกับคุณหมอ
...แม่มดพบความท้าทายในการอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์และวิพากษ์วิจารณ์...
เลยขอเป็นผู้อ่านอย่างเดียวไปก่อน

ความคิดเห็นที่ 70 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 46 chanidapa_aew
ต้องปั่นไกลสักนิดค่ะ คุณแอ๋ว
แม่มดเก็บดอกไม้เหล่านั้นไว้ในความทรงจำที่มีต่อประเทศเยอรมนีค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมกันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 69 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 44 Cat@
อ้าว ทำไมล่ะคะ แม่แคท
แม่มดพูดอะไรผิดคะ

ความคิดเห็นที่ 68 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 43 สำรวจฟ้า
แม่มดว่าคุณโต้งรู้นะคะว่าตนเองเก่งด้านใดและชอบสิ่งใด

ความคิดเห็นที่ 67 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 42 คนบ้านใหม่
ขอบคุณค่ะ อาจารย์

ความคิดเห็นที่ 66 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 41 wansuk
คุณวันศุกร์สบายดีนะคะ ไม่ได้เห็นกันนานพอสมควรทีเดียว

ความคิดเห็นที่ 65 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 40 พระจันทร์ใจดี
ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
แม่มดถือว่าชีวิตเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของเจ้าของชีวิต
คิดเหมือนคุณพระจันทร์ใจดีว่า เรากำหนดชะตาของเราเอง ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติก่อนและชาติหน้า (ถ้าชาติเหล่านั้นมีจริงๆ)

ความคิดเห็นที่ 64 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 39 see-you
แล้วคุณแหม่มเห็นด้วยกับแม่มดไหมคะ
ดีใที่ได้คุยกันอีกครั้งหนึ่งค่ะ คุณแหม่มสบายดีนะคะ

ความคิดเห็นที่ 63 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 38 feng_shui
ขอบคุณค่า คุณสุ่ยไม่มึนหรือคะ

ความคิดเห็นที่ 62 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 37 bene
คุณบีน แม่มดมีแต่เครื่องดูดฝุ่น ทำไงดีคะ

ความคิดเห็นที่ 61 kratenUan , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 35 kratenUan
พี่ไม่แปลกใจกับความเห็นของคุณอ้วนแต่พี่ไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ ไม่อาจร่วมถกเถียงด้วยได้ พี่ส่งประเด็นต่อไปให้คุณหมอสมชัยแล้ว เรารออ่านงานเขียนของเธอนะคะ

ความคิดเห็นที่ 60 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 34 ลำชานบ้านบู
ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้กันตลอดมาค่ะ คุณลำชานฯ

ความคิดเห็นที่ 59 ni_gul , INDYLOVE ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 22.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 33 INDYLOVE
แม่มดกลับจากใต้ได้หลายวันแล้วค่ะ แต่ยังลุยงานบ้านประสาแจ๋วมืออาชีพไม่เสร็จเลย บ้านก็รก สวนก็เรื้อ
ขอบคุณคุณอินดี้ที่ให้กำลังใจแม่มดเสมอมาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 58 ni_gul , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 31-32 rattiya
พี่ตุ้มเลือกใช้ภาพดอกไม้ชุดนี้เพราะคิดถึงเยอรมนีเต็มทีค่ะ
การอบรสั่งสอนของพ่อแม่เป็นปัจจัยภายนอกค่ะ คำว่า pre-programmed หมายถึงพันธุกรรมค่ะ คือเป็นสิ่งที่เป็นมาแต่กำเนิด โดยเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม
เรื่องพรสวรรค์กับการฝึกฝนภายหลัง พี่ว่ามีผลต่อกันและกัน มากมายแค่ไหนขึ้นอยู่กับกรณีนะคะ
การเคารพผู้อื่นเป็นเรื่องของทัศนคติซึ่งพี่เชื่อว่าเป็นเรื่องของปัจจัยที่มาหลังจากการเกิด ไม่มีอะไรเกี่ยวกับพันธุกรรมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 57 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 30 ป้ารุ
ขอบคุณค่ะ ป้ารุ

ความคิดเห็นที่ 56 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 29 lapin
วาดภาพดอกไม้สนุกกว่าอ่านเรื่องมึนๆของพี่ตุ้ม ใช่ไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 55 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 28 สิงห์นอกระบบ
พี่ตุ้มก็ติดข้าวเหมือนกัน ถ้าไม่ได้ทานข้าวหลายๆมื้อติดกัน ก็จะรู้สึกว่าชีวิตขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 54 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 27 จั๋กเด๋
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 53 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 25 แม่หมี
ความคิดเห็นที่จริงใจไม่มีผิดถูกค่ะ พี่จะเห็นด้วยหรือไม่ พี่ก็รับฟัง
ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ น้องอ้อม

ความคิดเห็นที่ 52 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 24 ลาดพร้าวซอยสิบสอง
ดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิของเยอรมนีค่ะ คุณอุ๋ม
แม่มดคิดถึงเต็มที

ความคิดเห็นที่ 51 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 23 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
พี่คิดว่าคุณหม่องค้นพบสิ่งที่ตนเองทำได้ดีมากๆแล้ว พวกเราได้อ่านบ่อยๆนะคะ
เมื่อเช้าพี่ขับรถไปกำแพงแสนมาค่ ดอกไม้ยังสวยอยู่แต่มีผู้คนมหาศาลเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 50 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 21.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 22 เหล่าซือสุวรรณา
ไม่เป็นไรค่ะ เหล่าซือ

ความคิดเห็นที่ 49 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 20 toondee
ดีใจจังค่ะที่พี่แวะมา รออ่านเรื่องเล่าจากออสเตรเลียอยู่นะคะ
พี่ต้องเขียนนะคะ ทวีปนี้ น้องไม่เคยไป

ความคิดเห็นที่ 48 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 20.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 19 ลุงชาติ
แม่มดตอบลุงยืดยาวไปแล้วทางสไกป์ ลุงออนไลน์เมื่อไรคงจะได้อ่านเอง ถ้าลุงยังสนใจประเด็นนี้ เราคุยกันต่อตอนลุงสอน PS นะคะ
การหาตัวเองไม่เจอในบางประเด็นไม่แปลกหรอกค่ะ บางทีเราก็สับสนจริงๆ บางทีเราอาจจะพยายามหนีจากตัวตนของเราเองด้วยเหตุผลบางอย่างก็ได้ ลุงคุ้นกับคำว่า selective forgetting ไหมคะ
ความถนัดทางการใช้ภาษาของแม่มดเป็นสิ่งที่มาพร้อมการเกิดแน่นอนค่ะแต่ปัจจัยส่งเสริมจากครอบครัวและการศึกษาก็มีส่วนอยู่มากด้วย
แม่มดมีพ่อที่แสนดีค่ะ หนูมลกับน้องรัตน์เข้าใจประเด็นนี้ของแม่มดแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 47 ni_gul , Anacarika ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 18, 36 Anacarika
แม่มดร้ายขนาดนั้นเชียวหรือคะ
คุณ Anacarika เป็นแฟนคลับของ King Arthur เหมือนลูกชายแม่มดเลยแต่แม่มดไม่มีดาบ Excalibur ให้ใครดึงออกจากแท่นหินหรอกค่ะ ไม้กวาดก็ไม่มี มีแต่เครื่องดูดฝุ่น
แม่มดเองออกจะเชื่อเหมือนคุณหมอเด็กของลูกเพราะมีประสบการณ์ตรงรองรับ ประเด็นของคุณนั้น แม่มดไปอัญเชิญคุณหมอสมชัยมาให้ความเห็นแล้วนะคะ ท่านอาจจะเขียนเป็นอีก ๑ เอ็นทรี่แยกต่างหากให้เราได้อ่านและอภิปรายกัน
แม่มดเปิดกว้างค่ะ รับฟังความคิดเห็นและประสบการณ์ของผู้อื่นได้ แต่จะเห็นคล้อยตามหรือเห็นแย้งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ความคิดเห็นที่แตกต่างช่วยขยายโลกทรรศน์ของเรานะคะ

ความคิดเห็นที่ 46 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
chanidapa_aew from mobile วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chanidapa13

ภาพดอกไม้สวยงามทุกภาพเลยค่ะ อยากปั่นจักรยานท่ามกลางมวลดอกไม้บ้างจังค่ะ

ความคิดเห็นที่ 45 ni_gul , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 20.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 17-18 ลิงเขียว
แม่มดคิดว่าทั้งรสนิยมและความสามารถพิเศษมีจุดตั้งต้นจากพันธุกรรมซึ่งเราเองก็บอกได้ยากว่าเรารับอะไรมาจากยีนของบรรพบุรุษคนไหนหรือเราอาจเป็นตัวที่เริ่มต้นสิ่งนั้นเอง
ประเด็นของพันธุกรรมมีเพียงว่ามันมากับเราตั้งแต่กำเนิด (เราจะค้นพบมันตอนไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง) ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อม การศึกษา ประสบการณ์ ฯลฯ
แต่ปัจจัยภายนอกที่เกิดทีหลังก็มีอิทธิพล มากหรือน้อย ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป
ดูเหมือนว่าคุณนุชจะเคยบอกว่าอาจมาเยี่ยมแม่มดที่ราชบุรี มาเมื่อไร แม่มดจะเอางานเขียนมาอวดนะคะ
คุณนุชเดาถูกค่ะ แม่มดใช้ภาพชุดนี้เพราะคิดถึงเยอรมนีซึ่งตอนนี้กำลังเป็นฤดูใบไม้ผลิ
ดอกไม้ของฤดูนี้ แม่มดไม่รักอะไรเกิน Wisteria ที่แม่มดปลูกไว้ใต้ระเบียงบ้าน
คุณนุชเห็นหน้าบ้านของบ้านที่เคยเป็นบ้านของแม่มดไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
Cat@ วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha


ความคิดเห็นที่ 43 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 17.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

กว่าที่คนเราจะค้นหาตัวเองได้ว่าชอบอะไร ทำสิ่งไหนได้ดี ก็เพราะเราไม่กล้าที่จะแสดงออกไม่กล้าแสดงความเห็น ทั้งที่ๆสิ่งนั้นมันติดมากับตัวเราแล้ว

ความคิดเห็นที่ 42 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนบ้านใหม่ วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 15.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krunoppol
ครูบ้านทุ่งชายทะเล

เพลงเพราะ..ภาพสวย..อีกแล้วครับท่าน

ความคิดเห็นที่ 41 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 12.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

ไม่เบื่อที่จะอ่านเรื่องของแม่มดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พระจันทร์ใจดี วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 11.36 น.

ดนตรี ไพเราะ ระรื่นหู
ดอกไม้สวย ระรื่นตา
ภาษา ยิ่งสวยกว่า ระรื่นใจ

Pre-programmed คงเป็น พรสวรรค์ มั่งคะ แต่เราก็แสวงหามันได้บางส่วนจากการเรียนรู้ในปัจจุบัน

โดยส่วนตัวเชื่อคะ ว่าบางอย่างถูกกำหนดมาแล้ว มิใช่จากผู้อื่น แต่เป็นตัวเราเองทั้งในปัจจุบันและอดีตชาติ

ความคิดเห็นที่ 39 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
see-you วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ddstory


สวัสดีค่ะคุณแม่มด

อ่านสองบรรทัดสุดท้ายอยู่หลายรอบ ลึกซึ้งมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 38 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 11/04/2015 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เพลินแท้ เรยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 37 ni_gul , Anacarika ถูกใจสิ่งนี้ (2)
bene วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 23.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

ชอบเม้นท์ของ Anacarika ... ขอชิงไม้กวาดด้วยคนค่ะ
อยากบินได้
(แต่กลัวความสูง ต้องขอพรเพิ่มอีกอันคือ ให้หายจากโรคกลัวความสูง ด้วย)

ความคิดเห็นที่ 36 ni_gul , พระจันทร์ใจดี และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
Anacarika วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

คนที่พูดถึงเรืองดอกไม้และเพลง ส่วนใหญ่มึนครับ ฮ่า ๆ ผมด้วยแหล่ะ

ภาษาของแม่มดเดือนMarch เหมือนจะอ่านง่าย แต่พออ่านอีกรอบ ย่ิ่งลึก และถ้าอ่านอีกรอบ ก็ลึก และมีนเข้าไปใหญ่ หรือว่า พวกเราทุกคนใน Oknation โดนแม่มดเดือนMarch ร่ายมนต์ใส่เข้าแล้ว พวกเราต่างต้องมนต์สะกด ดูซิครับ Entry นี้ เหมือนแม่เหล็ก ดึงดูดทุกคนมาที่นี่ ..และเหมือนมี ดาบศักดิ์สิทธิ์ ปักอยู่ในแท่งหิน ..ใครดึงขึ้นมาได้คนนั้น จะได้รับเวทมนต์จากแม่มด เป็นรางวัล นั่นคือ ไม้กวาดเหาะได้ วิ้ว ๆๆ

"กับคำถาม คุณ Anacarika เชื่อในเรื่อง pre-programmed ไหมคะ" ซึ่งเป็นคำถามลึกซึ้ง ผมจะตอบอย่างไรให้อ่านแล้วไม่รู้สึกตื้นเขิน ดีนะครับ ถ้า Pre-programmed หมายถึงพันธุกรรมละก็ ญาติของผม ก็ไม่มีใครที่เป็นคนชอบขีด ๆเขียน ๆ ผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า ประสบการณ์ตั้งแต่แรกเกิด ได้ถูกซึมซับไว้ในจิตใต้สำนึก จากนั้นมันได้ ถูกทับถมด้วยประสบการณ์ใหม่ ๆ และเมื่อมีอะไรมาสะกิดใจ ทางอายตนะภายใน(แดนต่อ) ทั้ง 5 อันได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ ซึ่งสิ่งยั่วเย้าเหล่านั้น เกิดจาก รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ธรรมารมณ์ สิ่งเหล่านี้เรียกกว่า อายตนะภายนอก เมื่อเกิดการซึมซัม และแยกแยะด้วยโยนิโสมนสิการ ซึ่งผมเคยศึกษามานิดหน่อย ช่วงที่กินข้าวมือเดียว ผมได้พบว่า หนังสือทุกเล่มที่วางอยู่ตามชั้นหนังสือนั้นสู้หนังสือเล่มเดียวไม่ได้ นั่นคือพระไตรปิฎก พระไตรปิฎกสอนความจริงที่เป็นสัจธรรม ชีวิตผมน่าจะเปลี่อนตอนนั้น วิธีคิด วิธีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไปทั้งหมด ผมทิ้งทุกอย่าง แล้วเริ่มเรียนรู้โลกตามความเป็นจริง ช่างน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก เมื่อเรามองโลกตามความเป็นจริง ผมเริ่มมองเห็นสิ่งที่ผู้อื่นมองไม่เห็น ผมเริ่มคิดต่าง ผมเหมือนจะเป็นคนที่คิดแปลกแยกไปจากสังคม และ...เมื่อผมเริ่่มเล่าเรื่องพวกนี้ ผมรู้ดีว่า มือผมเหมือนต้องมนต์สะกด มันเริ่มพิมพ์ไปเอง โดยที่สมองผมไม่ต้องสั่ง มันลื่นไหลและไปเอง มันเกิดจากการฝึกฝน และตรากตรำเป็นเวลานาน แสนนาน เพื่อเอาชนะกิเลสฝ่ายต่ำ แต่ก็หาหลุดพ้นจากอำนาจกิเลสนั้นไม่ แต่ผมก็ไม่ค่อยได้เขียนเรื่องเหล่านี้มากนัก เพราะยากยิ่งนักที่ผู้คนทั่วไปจะเข้าใจ ผู้คนมักคิดว่าผมบ้า หรือไม่ก็สติแตก ผมจึงเริ่มเขียนเรืองอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องเบา ๆ แต่ผมได้สอดแทรกสิ่งที่เป็นแก่นแท้ของสิ่งที่ผมประทับใจ ผมใส่มันลงไปในตัวอักษรเหล่านั้นเสมอ ผมพบว่า การซ่อนความจริงลงไปในสิ่งที่ไม่ค่อยมีสาระนั้น ดูเหมือนว่า จะดีกว่า บอกไปตรงๆ แม่มดเดือนMarch เป็นคนเก่งจิตวิทยา บล๊อกเกอร์หลายท่าน ก็เก่งวิทยา แต่คนที่จะอธิบายเรื่องเหล่านี้ได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ คือคุณหมอหลาย ๆท่าน แต่จนแล้วจนรอดบางเรื่อง เกี่ยวกับ นามธรรม ล้วน ๆ เป็นเรื่องที่ห่อหุ้มสิ่งที่เสมือนไร้ตัวตน และเป็นสิ่งที่สันตติสืบต่อกันไป ตราบเท่าที่ผู้คนยังมีกิเลส นี่ผมจะเขียนไปถึงไหน เห็นไม๊ครับว่า เวลาผมมึน ๆ มือผมสามารถพิมพ์อะไรก็ได้ โดยที่สมองผมไม่ต้องสั่งงานมาก นี่อาจเป็นเหตุผลที่ผมสามารถเขียนอะไรได้เรื่อย จนกลายเป็นน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง

ที่เขียนมาทั้งหมด ก็เพื่อจะตอบคำถามของ แม่มด แต่ไม่รู้ว่า จะตอบถูกบ้างหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 35 kratenUan , ni_gul และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
kratenUan วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 19.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hiddendrawer

การ pre-programmed ที่พี่ตุ้มพูดถึงมีคำอธิบายในพุทธศาสนาค่ะ มันเป็นความชอบ คุ้นเคย และความสามารถที่สั่งสมและเดินทางมาพร้อมกับจิตที่เวียนว่ายตายเกิดมาไม่รู้ต่อกี่ภพกี่ชาติ แต่ให้ผู้รู้จริงเค้ามาตอบละกัน อ้วนรู้แค่นี้ค่ะ เอิ๊ก

ความคิดเห็นที่ 34 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 18.16 น.

สวัสดีครับ
งดงามเสมอมา

ความคิดเห็นที่ 33 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
INDYLOVE วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 16.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loveindy
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

สวัสดีค่ะ คุณแม่มด

เดินทางกลับมาแล้วเหรอคะ เห็นหายเงียบไป
คิดถึงนะคะ ภาพดอกไม้ในนี้สวยจนใจละลายเลยค่ะ
ชื่นชมในความสามารถด้านการเขียนของคุณแม่มดนะคะ
งดงามทั้งภาพและถ้อยคำในการเขียนค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 32 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 15.12 น.

ขอเเก้ไขข้อความนี้หน่อยค่ะ
คห. 31
"ถ้าคนเราเคารพนับถือตนเองเท่ากับเคารพนับถือผู้อื่นได้ มนุษย์ก็จะอยู่ร่วมกันเเบบสงบ "

"ถ้าคนเราเคารพนับถือผู้อื่นได้เท่ากับเคารพนับถือตนเอง มนุษย์ก็จะอยู่ร่วมกันเเบบอย่างสงบ"

ความคิดเห็นที่ 31 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 14.29 น.

เข้ามาอ่านช้าไปหน่อยค่ะ เมื่อวานเข้าโอเคยาก ประจวบเหมาะเชิญเพื่อนร่วมงานมาที่บ้านวันนี้ เลยต้องทำความสะอาดบ้านเสียหน่อย ไม่ได้ขยันนะค่ะ ทำไปทำมาเพลิน เเฟนกลับมาตอนเย็นเเซวรัตน์ว่า" ทำความสะอาดบ้านเตรียมต้อนรับฤดูใบไม้ผลิหรือไง"
พี่ตุ้มเขียนเรื่องนี้+ภาพ เหมาะสมกับอากาศที่เยอรมนีตอนนี้เลยค่ะ วันนี้อุณหภูมิเเถวบ้านรัตน์ ประมาณ 24 องศา(กลางวัน)มองออกไปข้างนอก แสงเเดดอ่อนๆยามเช้า ทำให้รู้สึกสดชื่นเเจ่มใสมากค่ะ ไม่เหมือนเมื่อเดือนที่เเล้ว ไม่คอยมีเเสงเเดดอยากจะซื้อตั๋วเครื่องบินกลับเมืองไทยเลย

ลูกชายรัตน์เขาชอบทานอาหารทั้งไทย+ยุโรปค่ะ มาเมืองไทยที่ไรเขาชอบเดินไปหาซื้ออาหารเเปลกๆที่เเม่ทำให้ทานไม่ได้ เขาเคยลองทานเเกงป่า เเม่ครัวที่ร้านอาหารไม่ทราบว่าต้องทำให้ชาวต่างชาติ ปรุงให้เหมือนทำอาหารให้คนไทย เขาทานไปเเค่ครึ่งถ้วย ขอใส่ถุงกลับบ้าน(ร้านอาหารเเถวบ้าน) เก็บใส่ตู้เย็นตอนเย็นนำมาอุ่นเเล้วทานต่อ เขาบอกว่าอร่อยดี ตัวรัตน์เองทานเผ็ดน้อยกว่าเขาเสียอีก

รัตน์สนใจเรื่องที่พ่อเเม่พยายามอบรมสั่งสอนลูกให้เป็นไปตามความต้องการของพ่อเเม่ ถือว่าเป็น pre-programmed หรือไม่


จากข้อความ
"ตัวแม่มดเองออกจะเชื่อ (จากประสบการณ์) ว่าพันธุกรรมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการของมนุษย์มากกว่าสิ่งแวดล้อมแต่สิ่งแวดล้อมที่ดี การอบรมบ่มเพาะ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและวินัยสามารถให้ความแตกต่างทางด้านพัฒนาการในระดับที่มีนัยสำคัญ
แต่ในประเด็นของทัศนคติ ความสามารถในการแยกแยะผิดชอบชั่วดี แม่มดว่าตัวชี้ขาดอยู่ที่ปัจจัยภายนอกเกือบเต็มร้อย
คือแม่มดไม่เชื่อว่าใครมีเลือดดี เลือดชั่ว ประเด็นนี้อยู่ที่การอบรมบ่มเพาะชัดเจนค่ะ "
เรื่องพรสวรรค์ ความฉลาด คิดว่า สิ่งเเวดล้อม การอบรม ประสบการณ์ มีผลอย่างมาก คนที่ฉลาดมาก เรียนเก่ง ถ้าไม่ได้ลองนำไปใช้ปฏิบัติ

รัตน์คิดว่าหลายสิ่งหลายอย่างทฤษฏีที่เขียนใว้( เราเรียนมากมายในร.ร. มหาวิทยาลัย สอบได้คะเเนนดี) เเต่ไม่สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ทั้งหมด ต้องมีการคิดปรับปรุงเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ขบวนการคิดอันนี้เเหละเป็นสิ่งที่รัตน์เชื่อว่ามีผลต่อการพัฒนาทางสมอง เเละมีผลต่อทัศนคติ ทำให้มีความคิดไปทางอะลุ่มอะล่วย ไม่ยึดมั่นเเต่ทางทฤษฏีที่เขียนไว้ ส่วนเรื่องความชั่วความดี...ถ้าคนเราเคารพนับถือตนเองเท่ากับเคารพนับถือผู้อื่นได้ มนุษย์ก็จะอยู่ร่วมกันเเบบสงบ

ความคิดเห็นที่ 30 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ป้ารุ วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

ป้ารุรู้ว่าแม่มดฯเล่าเรื่องสนุก น่าติดตามค่ะ

ความคิดเห็นที่ 29 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
lapin วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 12.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lapin

สองบรรทัดสุดท้าย อ่านวนอยู่สามรอบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ต้องห่างหายไปหลายอาทิตย์ครับ สมัยก่อนไปไหนไม่ว่า อินเดีย ยุโรป หรืออเมริกาไม่เคยมีปัยหาเรื่องอาหาร กระทั่งพาคุณแม่ผู้ซึ่งขาด"ข้าว" อาหารประจำชาติไม่ได้ ไปอเมริการ ทำให้ต้องหาร้านอาหารไทย-จีนทุกวัน ตั้งแต่นั้นมาไปไหนขาดข้าวสองสามวันก็แทบอยู่ไม่ได้เหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 27 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
จั๊กเด๋ วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 12.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarkde
หากความทรงจำกลับมาเยือน.. ขอเลือกจดจำสิ่งดีๆ..ที่งดงาม..

งดงามถ้อยคำและรูปภาพครับ

ความคิดเห็นที่ 26 ni_gul , เหล่าซือสุวรรณา และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

แม่มดกำลังรีดผ้ากองโตเท่าเขางู เมืองราด-รีค่ะ
แว้บเข้ามาทักทายเพื่อนๆแล้วรู้สึกงงงวยที่เอ็นทรี่รำพึงรำพันของแม่มดกลายเป็นยาขมหม้อใหญ่สำหรับเพื่อนๆ
ความคิดเห็นไม่มีผิด ไม่มีถูกค่ะ เราไม่ได้กำลังสอบวิชาจิตวิทยากันอยู่ ไม่มีใครสอบได้ สอบตก
เรามาคุยกันมันๆเท่านั้นนะคะ
ความเห็นยิ่งต่างยิ่งน่าสนใจค่ะ
รับรองไม่มีใครถูกแม่มดสาปให้กลายเป็นกบ
สัญญา สัญญาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 11.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อ่านจนจบ มาอ่านคอมเม้นท์ หลายคนถอดใจเม้นท์ไม่ถูก แม่หมีก็เป้นอีกคนที่ไม่กล้าเม้นท์

เขียนร้อยแก้วแต่มันละมุน(แม่หมีว่าคำนี้เหมาะกับภาษาของพี่ตุ้มมาก)เหมือนร้อยกรอง

ภาพสวยมาก เพลงไพเราะมาก

ความคิดเห็นที่ 24 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

ดอกไม้บ้านคุณแม่มดฯ งามเสมอเลยนะคะ เราชอบงานเขียนเหมือนกันเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 ni_gul , Anacarika ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 10.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ความสามารถพิเศษเป็นสิ่งที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวเรามาตั้งแต่ก่อนเกิด แต่บางคนก็หาสิ่งพิเศษที่ธรรมชาติให้มาไม่ได้สักที (ผมก็อยู่ในข่ายนี้ด้วยครับพี่ตุ้ม) ภาพดอกไม้สวยงามทุกภาพเลย แต่ตอนนี้น่าไปเก้บภาพชมพูพันธ์ทิพย์ที่ ม.เกษตร กำแพงแสน นะครับกำลังสวยเลย

ความคิดเห็นที่ 22 Anacarika ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 09.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ยังไม่กล้าแสดงความเห็นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 Anacarika , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 09.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 9 BlueHill
คุณชาลีเลยถอดใจไปฝากไว้ที่นก
ดูนกไม่ชวนมึนเหมือนอ่านงานเขียนของแม่มดเนอะ

ความคิดเห็นที่ 20 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
toondee วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 08.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

พี่ทุนดีคิดว่า ยังคงสรุปยากว่าอะไรทำให้ใครชอบใครชัง ใครรักใครหลงอะไร แต่ที่แน่ๆ คนสูงวัยอย่างพี่ทุนดี อารมณ์ เป็นตัวกำหนดค่ะ ตอนนี้อารมณ์มันเคลิ้มกับการเรียงถ้อยร้อยความของแม่มดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 19 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลุงชาติ วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 06.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

สวัสดีครับคุณแม่มด
ยอมรับว่าอ่านเรื่องนี้วนอยู่สองรอบครึ่ง
ไม่กล้าเม้นต์เลยละ
ยังคงงุนงงสับสนอยู่กับ โปรแกรมล่วงหน้า เหมือนกันครับ
เราถูกโปรแกรมกันจริงๆเหรอนี่..!

บางทีมานึกๆดู
ก็เคยมีเหมือนกันที่ตัวเอง
ดูเหมือนยังหาตัวเองไม่เจอ
ชักจะงง ฮิๆ หาตัวเองก็ยังไม่เจอ

ใคร pre-programmed ให้คุณแม่มดหรือเปล่าครับ
จึงได้เขียนหนังสือได้ขนาดนี้

ความคิดเห็นที่ 18 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 05.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

แม่มดเดือนMarch ครับ เรื่อง pre-programmed ที่แม่มดถามผม แม้เป็นคำถามสั้น ๆ แต่คงต้องตอบกันเป็นหนึ่ง Entry ครับ เพราะถ้าทำการบ้านมาไม่ดี มีหวังตกม้าตายครับ เป็นเรืองลึกลับซับซ้อน เกี่ยวกับศรัทธา ความเชื่อ สิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าประทานมาสำหรับคน คนหนึ่ง หรือไม่ก็พระเจ้าทำสิ่งนั้นตกไว้ตอนเราเกิดมาแล้ว แล้วเราไปเจอโดยบังเอิญ ถ้าบ้านเราก็ประมาณว่า มีสิ่งอยู่บนสวรรค์กำหนดมา (แต่พอเรานั่งเครื่องบินเราก็ไม่เห็นว่าบนสวรรค์จะมีใครอาศัยอยู่ หรือมีวิมานของเทวดา บางทีเครื่องบินอาจบินไม่สูงไปถึงชั้ันพรหมก็ได้) สังคมไทยปรัมปราเชื่อกันว่า ตอนคุณแม่ท้องลูกน้อย ถ้าคุณแม่อยากกินอะไรเป็นพิเศษตอนแพ้ท้อง เขาสามารถทำนายได้ว่า สัตว์ชนิดไหนมาเกิดในท้องของคุณแม่ ซึ่งก็น่าแปลก อาหารที่คุณแม่กินเข้าไปมากจนเกินไป ในสมัยนั้นมักจะมีผลต่อลูกน้อยตอนโต อาจมีผลต่อโรคประจำตัว หรือไม่ก็ผลต่อความชอบในรสชาติของอาหาร เรื่องเขียนอะไรแนวเพ้อ ๆ Anacarica ถนัดนักครับ ^^

การถ่ายทอดอารมณ์ และสิ่งที่เราคิดเป็นร้อยเรียงเป็นตัวอักษรนั้นเป็นศิลปะอันล้ำเลอค่าจริงๆ เลยนะครับ สำหรับเรื่อง pre-programmed ผมคงต้องไปค้นหาเพื่อทำความเข้าใจอีกนิด ต้องทำการบ้านสักหน่อย จริงๆ ครับเรืองนี้ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 17 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 05.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

ลิงกลับมาอีกรอบ ที่บอกว่า

ตัวหนังสือที่เป็นมิตรกับสายตาคือ ตัวหนังสือสีดำค่ะ
แต่ลิง ชอบสีเขียว
งานเขียนของลิง เลยเน้นไปที่สีเขียวเป็นหลักค่ะ
เฮือก

ความคิดเห็นที่ 16 ni_gul , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลิงเขียว วันที่ : 10/04/2015 เวลา : 04.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ คุณแม่มด / ยิ้มแป้นพร้อมลิ้นห้อยยย


แบบว่า เพิ่งทานเมี่ยงหมูมาค่ะ มันเกิดอยากจะทานเผ็ดเลยใส่พริกไปหลายเม็ดเชียวค่ะ
ตอนนี้ลิ้นมันเลยห้อย....อยู่หน้าแป้นแล้วค๊าาาา

ฮ่าา


อืมมม ที่เห็นแว๊บๆน่ะ ไม่ได้เล่นซ่อนหาแต่อย่างใดนะ
แบบว่า เข้ามาไลค์เอาหน้าก่อนง่ะ แล้วก็ออกไปซุปเปอร์ไปซื้อกับข้าวมาจ้ะ
อยากได้ไลค์แรกๆเลยแจ้นมา
แล้วเมื่อได้อย่างที่หวังเอาไว้.......ก็หนีหายไปเลย

ดึกสงัดแวะมาพล่ามอีกรอบ ฮี่ๆ >__O
ตอนนี้ท้องอิ่มแล้วจ้ะ เลยมีแรงเม้าท์มอยฝอยข้ามประเทศละเด้อ
ตอนนั้นยังไม่ทานข้าวด้วยแหละ เพิ่งตื่นนอนเลยเชียว


ว่าถึงเรื่อง รสนิยมในเรื่องความชอบของอาหารก่อนก็แล้วกันเนอะ
ลอลิง.........ทานได้หมดเลยจ้า
เผ็ด จืดชืด ได้หมดเลยค่ะ
แต่ ขอเน้นออกไปทางรสหวานหน่อยลิงก็ทานได้แล้ว

แปลกนะคะ เด็กน่าจะถอยห่างเมื่อเจอรสชาติของแกงกะทิหน่อไม้
แต่ กลับไม่เป็นอย่างนั้น
คนที่อยู่เมืองไทยกลับโปรดปรานรสชาติอาหารของทางยุโรป
ลิง........ให้ทานอาหารฝั่งยุโรปก็ทานได้นะคะ แต่ถ้า 3 วันติด
น่าจะลงแดงค่ะ เหอๆ
ยังไงก็ยังชอบรสชาติแบบไทยๆค่ะ
อาหารญี่ปุ่นก็ทานได้ค่ะ แต่ เกิน 3 วันก็น่าจะลงแดงอีกแหละ


ลิงเอง....ยังไม่เคยคิดว่าจะชอบแกงไตปลาของชาวใต้ได้มากขนาดนี้เลยค่ะ
พอลิ้มลองครั้งแรก
บร่ะเจ้า--------------เติมแล้ว เติมอีกค่ะ หมายถึงน้ำแกง
ฮี่ๆ

และไม่คิดว่าจะชอบแกงเขียวหวานของภาคกลาง อันนี้ ถ้าทานหนมจีนก็สั่งแต่หนมจีนแกงเขียวหวานไก่ค่ะ

ไม่คิดว่าจะชอบน้ำพริกอ่องของชาวเหนือ
เวลาขึ้นเหนือไม่เคยพลาดเมนูนี้เลยค่ะ
ให้พี่สะใภ้ซึ่งเป็นคนเชียงใหม่ทำให้ทานบ่อยๆ

นีแหละค่ะ นิสัยการทานของลิงเขียว
ทานได้หมดเลยทีเดียว
แต่.....ไม่ค่อยชอบอาหารที่ออกรสเปรี้ยวและเผ็ดค่ะ
พี่สาว..ชอบอาหารรสเปรี้ยวมากๆๆๆๆๆ


เรื่องของการเขียนเรื่องราวต่างๆ
ตอนแรกที่ลิงคิดจะเขียนบล็อกลงในเว็บแห่งหนึ่ง
ลิง.........ก็คิดจนหัวจะแตกนะคะว่า (( จะเขียนเรื่องอะไร ?)
ตอนนั้นอยู่เยอรมันค่ะ ไม่มีเพื่อนหลานสาวเลยแนะนำให้เล่นเว็บนิยายค่ะ และเว็บนี้มีให้เขียนบล็อกด้วย

บล็อกแรกที่ลิงเขียนลงเว็บ...เป็นเรื่องเกี่ยวกับถูกล้วงกระเป๋าบนรถเมล์ค่ะ

แรกๆเลยว่าจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับ (( การไปเลี้ยงควายเมื่อตอนยังอยู่ต่างจังหวัดค่ะ )
ลิง...เลี้ยงควายมาถึงอายุ 18 ค่ะ พอเรียนจบก็มาต่อมหาลัยที่ กทม

พี่สาวเลยทักว่า

(( ใครจะมาอ่าน เรื่องเลี้ยงควายกันเล่า )) งี้

ลิงเลยจบการเขียนเรื่องนี้ หันมาเขียนเรื่องที่ถูกล้วงกระเป๋าในครั้งแรกที่ไปเรียนมหาลัยค่ะ
มันตลกและสนุกมากนะ

แล้วลิงจะเอามาเล่าให้ฟังในบล็อกนะคะ


มียอดคนเข้ามาอ่านด้วยแหละ เกินคาดเชียวค่ะ
วิวตอนนี้น่าจะ 300 กว่าๆแล้วมั้ง
ฮา
ลงมาหลายปีละ ได้ยอดวิวมาเท่านี้แหละ เอิ๊ก
หลังจากนั้น ลิงก็เขียนเรื่องราวต่างๆมาเรื่อยๆค่ะ
มีคนมาอ่านบ่อยๆเลยจ้า


ก็ยังเหมือนคน Anacarika ที่บอกว่า
( ไม่คิดจะเขียนนิยายได้ )
ลิงก็เช่นเดียวกันค่ะ ไม่คิดว่าจะเขียนบล็อกได้ยาวนานขนาดนี้
ว่าไปแล้ว เรืองราวต่างๆมีเยอะมากมายเลยค่ะ
ที่เขียนมาเท่าทุกวันนี้ยังไม่ถึงครึ่งที่อยากจะเขียนเลยค่ะ

มันก็แอบมีขี้เกียจด้วยแหละ -_- เลยไม่ค่อยได้เขียนออกมา
เหอๆ


บล็อกของลิง......ไม่ได้มีสาระอะไรหรอกค่ะ
ถ้าหวังจะเอาสาระ ไม่มีแน่ๆ
เอาฮาละเต็มกระบุงค่ะ
มีเป็นกระตั๊กๆ

และไม่มีแนวเศร้าๆเคล้าน้ำตาประหนึ่งโลกาจะพินาศด้วยค่ะ
จริงๆแล้ว ชีวิตลิงไม่มีเรื่องเศร้าอ่าค่ะ
ลิงเลยเขียนอะไรที่เศร้าๆไม่เป็น เง้ออออ

เห็นบางคนเค้าเขียนเรื่องราวเศร้าๆได้แบบลื่นไหลมากๆ
ก็อยากจะเขียนนะคะ
แต่มโนภาพไม่ออกค่ะ
ทำได้แต่งานเขียนแนวฮาๆบ้าๆเพี้ยนๆกระตุกหนามเตยอยู่นี่แหละ


ลิง.........ไม่มีไอดอลเวลาเขียนบล็อกค่ะ
ไม่ลอกเลียนแบบใคร
ก็อยากพัฒนางานเขียนให้ดีๆยิ่งขึ้นไปนะคะ
เผื่อจะได้ตีพิมพ์ แต่ก็ต้องคอยตบหนังหน้าค่ะ
(( อย่าเพ้อเจ้อ ))

ก็เลยเบรคตัวเองเอาไว้ว่า

( เฮ้ยย เขียนแบบฉบับที่ชอบดีกว่ามั้ย ไม่ตรงไปสนมาตรฐานที่ท่านปรมาจารย์เขาวางเอาไว้หรอก )

คือ.......ไปอ่านมาว่า
ถ้าอยากเขียนเก่งๆต้องทำแบบนี้ค่ะ

1. เขียนย่อหน้าแรกให้เข้าใจง่ายๆว่าอยากสื่ออะไร
( อันมักจะล่องลอยไปดาวอังคารก่อนค่ะ แล้วค่อยมาเอาเนื้อหา )

2. คนไทยอ่านหนังสือไม่กี่บรรทัดหรอก ฉะนั้นแล้ว
เข้าประเด็นให้เร็วที่สุด
( ถ้าคนที่เข้ามาอ่านบล็อกของเรา รักที่จะอ่านงานเขียนของเรา
ก็เชื่อนะคะว่า ไม่ว่าจะเขียนยาวหรือสั้น เค้าต้องอ่านมันจนจบแน่ๆ
)
ลิงเลยต้องพล่ามนำล่องเสมอๆ ฮี่ๆ

3. ต้องใช้ตัวหนังสือที่เป็นมิตรกับคนอ่าน
( ลิง.....ชอบใช้ตัวหนังสือตามความชอบของตัวเองค่ะ
ลิงชอบสีสันต่างๆที่อ่านแล้วชวนชดยาพาราสัก 3 เม็ดค่ะ )
แม้แต่ลิงเอง...อ่านผลงานของตัวเองก็ยังปวดสมอง
ตาลาย ลายตากับตัวหนังสือเหมือนกันแหละ
แต่....ลิงก็ชอบแบบนี้น่ะ
เลยทำตามคำแนะนำของปรมาจารย์ไม่ได้ค่ะ


มันจึงเป็นที่มาว่า

( งานเขียนของลิงเขียว......ย่ำอยู่กับที่ )
ไม่ได้พัฒนาไปไหนเล้ยยยยยย


แต่.......ลิงเขียวก็สุขใจนะฮ้าาาาา


ถ้าจะมีคนมาขอไปตีพิมพ์...ก็จะดีอยู่หรอก ^^

อ้าววววว ยังหวังอยู่อีกเหรอหล่อน ??
ถามตัวเองรอบที่ล้านแล้วค่ะ
กร๊าชชชชช
ไม่เบื่อที่จะถามตัวเองหรอกเน้อ


ว้าวววววววววววว
งานเขียนของคุณแม่มด....อ่านแล้วเพลินจำเริญหัวใจค่ะ
ลิงเขียวชอบนะคะ
ภาษาที่ใช้ก็สวยงามค่ะ
ลิง...มักจะเขียนกวนๆสหบาทาค่ะ ตามพื้นเพนิสัยของตัวเอง


งานเขียนมักจะบ่งบอกตัวตนของคนๆนั้นเนอะ :D

คุณแม่มด....สัมผัสได้มะ ?
ว่า..ลิงเกินบาท
จากการอ่านหลายๆบล็อกที่ผ่านมา
55++


ว้าว อีกตลบที่ร้อย
โหยยยยยย เขียนกลอนด้วยอะ
ปรบมือรัวๆซวดๆให้ไปเล้ยยยยยยยยย
เขียนมาตั้งแต่มัธยมแล้วด้วย เก่งจังเลยยยย


( โปรดจับต้นเสาไว้นะฮ้า ไม่งั้นมีลอยครับ คุณแม่มด )
อวยเจงๆ


อยากอ่านผลงานที่เขียนให้เพื่อนจังเลยอะ
ที่บอกว่า ( เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม )
แล้วมีคนชื่นชอบมากมาย และได้รับการตีพิมพ์
ป๊าดดดดดดดดดดดด
น่าอ่านๆๆๆๆๆ ><


อืมม งั้นเรามาสนุกกับงานเขียนต่อไปนะคะ คุณแม่มด
เผื่อลอลิง..จะได้รับรางวัลซีไรท์กะใครเค้าด้วย
กร๊าชชชชชชชชชช


ตบหนังหน้ารอบที่ล้าน
เพ้อเจ้อได้โล่อีกนะตัวเธออออออ


ภาพดอกไม้ที่เอามาแปะ.แต่ละภาพสวยงามมากๆค่ะ
ตอนนี้ฤดูใบไม้ผลิละ คุณแม่มดคงคิดถึงยุโรปสินะคะ

หยุดหน้า ถ้าฝนไม่เทกระหน่ำ ลอลิงจะออกไปเที่ยวชมดอกไม้ข้างนอกค่ะ XD


ฝันหวานนะฮ้าาา Zzz

จุ๊บๆๆ

ความคิดเห็นที่ 15 ni_gul , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

แม่มดเห็นคุณนุช ลิงเขียว กับคุณอัญ ทยาวิตแว้บๆ
หายไปไหนกันหมดหนอ
ดึกแล้ว เลิกเล่นซ่อนหานะคะ

ความคิดเห็นที่ 14 ni_gul , Anacarika และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 22.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 8 Anacarika
ดอกไม้ส่วนใหญ่ แม่มดถ่ายมาจากสวนเล็กๆของบ้านที่เคยเป็นบ้านของเราค่ะ ภาพอื่นๆก็มาจากแถวๆที่เราเคยอยู่นั่นแหละค่ะ ดอกไม้ฝรั่งสวยแต่ดอกไม้ไทยหอม ดอกเล็กๆ สีอ่อนๆ งดงามมีเสน่ห์ไปอีกแบบหนึ่ง
คุณ Anacarika เชื่อในเรื่อง pre-programmed ไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 13 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 7 สมชัย
คุณหมอแซวผู้ใหญ่น่ะบาปนะคะ

ความคิดเห็นที่ 12 ni_gul , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C นายยั้งคิด
คุณยั้งคิด young at heart จริงๆนะคะ
แม่มดน่ะพ้นวัยฝันไปนานแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 ni_gul , Anacarika และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 3-5 wullop
ขอบพระคุณค่ะ คุณหมอ
ตัวแม่มดเองออกจะเชื่อ (จากประสบการณ์) ว่าพันธุกรรมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการของมนุษย์มากกว่าสิ่งแวดล้อมแต่สิ่งแวดล้อมที่ดี การอบรมบ่มเพาะ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและวินัยสามารถให้ความแตกต่างทางด้านพัฒนาการในระดับที่มีนัยสำคัญ
แต่ในประเด็นของทัศนคติ ความสามารถในการแยกแยะผิดชอบชั่วดี แม่มดว่าตัวชี้ขาดอยู่ที่ปัจจัยภายนอกเกือบเต็มร้อย
คือแม่มดไม่เชื่อว่าใครมีเลือดดี เลือดชั่ว ประเด็นนี้อยู่ที่การอบรมบ่มเพาะชัดเจนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 ni_gul , ทางแก้ว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 2 ทางแก้ว
คุณทางแก้วหมายถึงสิ่งที่ทำให้อารมณ์ฝันของแม่มดเหือดหายไปหรือคะ
สังคมไทยในช่วงที่แม่มดเป็นนิสิตยุ่งเหยิงสับสนจริงๆค่ะ
แต่ก็คงจะต้องโทษตัวเองด้วยที่หาความสมดุลย์ให้ตนเองไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 9 ni_gul , Anacarika และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 21.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผมอ่านสำนวนเขียนของพี่แม่มดแล้ว
เล่นเอาผมถอดใจไปเลยครับ


ความคิดเห็นที่ 8 ni_gul , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Anacarika วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 21.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

ผมยิ้มแก้มแทบปริ เมื่อแวะมาบ้านแม่มดเดือนMarch ภาพดอกไม้ทุกภาพงดงามมากครับ เป็นการถ่ายภาพอย่างตั้งใจ และรู้สึกดีใจ ที่ Entry หนึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เกิด Entry หนึ่ง ผมต้องอ่าน Entry นี้เป็นครั้งที่สอง จึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพลงไพเราะมากครับ และเรื่อง pre-programmed ก็น่าสนใจมากครับ

ความคิดเห็นที่ 7 ni_gul , Anacarika และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สมชัย วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

"แม่มดพบความท้าทายในการอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์และวิพากษ์วิจารณ์"
ผมเขียนอะไรจึงต้องระวังและเตรียมการบ้านสำหรับคุณแม่มดเป็นอันดับแรก

ความคิดเห็นที่ 6 ni_gul , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
นายยั้งคิด วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 20.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

คุณแม่มดเดือน March ครับ สิ่งที่ขาดหายจนทำให้ชีวิตมีความสุขที่ยังไม่สมบูรณ์นั้น แต่บางที สิ่งนั้น เช่น ความรัก เป็นต้น ก็อาจจะเกิดขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ พลันชีวิตก็จะเติมเต็มในบัดดล และสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และผู้คนรู้จักก็จะพากันยินดีด้วย นะครับ/.-

ความคิดเห็นที่ 5 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
wullopp วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ขออภัย...

ถ้ามี "นาดี"
คือ สิ่งแวดล้อมดี
(โอกาสเรียนรู้ การศึกษา ท่องเที่ยว ฯลฯ)

จะมี "เมล็ดพันธุ์ดี" ส่วนหนึ่ง
โต ไปเป็น คนเก่งมากๆ

เจ้าคนเก่งมากๆ ไม่ถึง 1% ประชากร
เป็น พวกที่กำหนด รสนิยม คนทั่วโลกเลย....

ความคิดเห็นที่ 4 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
wullopp วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 20.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ทางวิทยาศาสตร์​ เชื่อว่า
พันธุกรรม น่าจะมีผล = 60%
สิ่งแวดล้อม น่าจะมีผล = 40%

เรื่องนี้ ทำให้ชาติตะวันตก เน้นการศึกษามาก
เพราะ การศึกษา จะทำให้ ศักยภาพ "ที่มองไม่เห็น" 40%
มีโอกาสเติบโต

คนเก่งเท่ากัน เกิดต่างที่กัน จะเก่งไม่เท่ากัน
ตัวอย่างชัด คือ ชาวไอริช

ชาวไอริช ในไอร์แลนด์ ไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไร
ทว่า... ยุคข้าวยากหมากแพง คนตายไปเป็นล้าน คน
ไอริช อพยพไปอเมริกามาก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เชื่อกันว่า
ส่วนใหญ่ IQ 140up
มีเชื้อสายไอริช
มากจน ปธน.สหรัฐฯ ไปเยี่ยมไอริชบ่อยมาก

ประเทศที่มีพิพิธภัณฑ์ โรงเรียน ห้องสมุด
โอกาส เรียน ดนตรี-วาดภาพ-ศิลปะ ดี
มักจะ เป็น "มหาอำนาจด้านรสนิยมโลก" ครับ....
จะมีคนหลายคน

ความคิดเห็นที่ 3 ni_gul , Anacarika และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
wullopp วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 20.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ภาพประกอบนี่
ถ้าจัดทัวร์ คงจะมีคนซื้อทัวร์แยะเลย

เรื่อง รสนิยมนี่ เป็นเรื่องใหม่
และ ผมไม่รู้จริง (รู้น้อย)
เท่าที่รู้ คือ
มีแนวโน้มจะเป็น ไฮบริด
= พันธุกรรม (pre-programmed) + สิ่งแวดล้อมปนกัน
.
ชาติที่เชื่อเรื่องพันธุกรรมมากๆ
สมัยก่อน คือ สหรัฐอเมริกา
ตอนแรก ฝรั่งอังกฤษ-ยุโรปตะวันตก อพยพไปก่อน
ต่อมา ทางใต้ นำทาสอาฟริกาเข้าไป
และ มีคนยุโรปใต้ ขอเข้าไปมากมาย
.
ช่วงหนึ่ง สหรัฐฯ คุมเข้ม
เน้นรับ คนอังกฤษ-ยุโรปตะวันตก
โดยอ้างว่า พันธุกรรมดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 2 ni_gul , Anacarika และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ทางแก้ว วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 20.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

สังคมหรือเปล่า
โทษสังคมอีกแล้วผม
การศึกษา การงาน
ปิดบังการเติบโตของ
ความเป็นมนุษย์


ความคิดเห็นที่ 1 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 09/04/2015 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ภาพดอกไม้ทั้งหมดเป็นดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิซึ่งเป็นฤดูกาลของยุโรปในเวลานี้
หลังจากฤดูหนาวอันยาวนาน เมื่อแสงแดดอุ่นมาเยือน เมื่อฟ้าสีเทากลายเป็นสีฟ้า ไม่มีใครหรือสิ่งใดสามารถหยุดยั้งการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิได้
เหมือนความรู้สึกในใจ เหมือนความฝันใฝ่สุกงอม งานเขียนย่อมตามมา
ทุกอย่างมีวันเวลาของตนเอง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน