*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 157702
  • จำนวนผู้โหวต : 160
  • ส่ง msg :
  • โหวต 160 คน
<< มีนาคม 2013 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 12 มีนาคม 2556
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 5300 , 05:55:22 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 11 คน พรายพิลาศ , rattiya และอีก 9 คนโหวตเรื่องนี้

 

         เป็นเรื่องง่ายที่จะชี้หน้าเป้าใหญ่อย่างเกรทบริเทน เพื่อประนามว่ารุกล้ำแผ่นดิน ยึดครองสมบัติผู้อื่นผ่านการสร้าง ‘อาณานิคม’

         แค่ฟังอย่างผิวเผินก็เรียกความเห็นใจ และสร้างแนวร่วมได้ทันที

 

         กรณีเรียกร้องดินแดน Falkland Islands ของประเทศอาร์เจนทีน่า  ยิ่งสร้างความไขว้เขวได้ง่ายกว่า และสับสนมากขึ้นหากยึดติดอยู่แค่คำว่า ‘การล่าอาณานิคม’ อันจะพลอยทำให้พลาดประเด็นสำคัญจากตัวอย่างประชามติของผู้อื่นไปด้วย

 

 

         3 มกราคม พ.ศ. 2556 Cristina Fernández de Kirchner, President of the Argentine Republic ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนทีน่า ส่งจดหมายถึง David Cameron, Prime Minister of the United Kingdom เรียกร้องดินแดน Falkland Islands คืน

 

 

         เนื้อความในจดหมายอ้างถึง

  

         ‘วันที่ 3 มกราคม 180 ปีก่อน อาร์เจนทีน่า สูญเสียดินแดน Falkland Islands ให้แก่ United Kingdom ระหว่างยุคการไล่ล่าอาณานิคม

         ประชาชนอาร์เจนไทน์ถูกขับไล่ออกจากเกาะ

         สหราชอาณาจักรเริ่มเพาะเลี้ยงสร้างประชาชนของตนขึ้นมาทั้งที่หมู่เกาะนี้อยู่ห่างจากกรุงลอนดอนถึง 8,700 ไมล์

         พ.ศ. 2508 United Nations ประกาศการสลายอาณานิคม Colonialism โดยปราศจากการคัดค้านจากชาติใดบนโลกนี้ รวมทั้ง United Kingdom แต่อาร์เจนทีน่า ก็ยังมิได้รับดินแดนนี้คืนกลับ

         ในนามประชาชนอาร์เจนไทน์ ขอเรียกร้องให้ United Kingdom ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ United Nations’

 

         จดหมายของ Kirchner เป็นโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ The Guardian

  

 

 

         ขณะที่รัฐบาล UK ยังไม่มีความเห็นใดกับความเคลื่อนไหวของ Kirchner ปฏิกิริยาตอบโต้ทันควัน กลับมาจากการอธิบายความโดยข้อเท็จจริงของนักประวัติศาสตร์นานาชาติ สืบเนื่องจากมีคนหลายชนชาติเคยข้องแวะกับบริเวณนี้ รวมทั้งการตอกกลับรุนแรงจากสื่อ

 

 

         The Sun ลงโฆษณาสวนกลับวันรุ่งขึ้นใน The Buenos Aires Herald สองภาษาทั้งสแปนิชและอังกฤษ อ้างฐานะตัวแทนผู้อ่านนับล้านสรุปความกลับกระทัดรัด

         บอก Kirchner ให้ ‘HANDS OFF!’  

         โต้ความทุกข้อว่า ‘ไม่มีมูล’

         ไม่มีกระทั่งอาร์เจนไทน์คนไหนที่ถูกไล่ออกจากเกาะ

 

 

         เพื่อคลี่คลายความลึกซึ้งของภูมิหลัง Falkland Islands หมู่เกาะที่ Kirchner เรียกว่า Las Malvinas จึงควรย้อนเวลาสู่อดีตก่อน

 

         พ.ศ. 2143 Sebald de Weert นักสำรวจชาติดัทช์ เดินทางถึงเกาะร้างที่ uninhabited คือไม่มีผู้อยู่อาศัยเลย จึงเรียกเกาะนี้ตามชื่อตัวเองว่า  Sebald Islands ปรากฏอยู่ในแผนที่ของดัทช์ในศตวรรษที่ 19

         พ.ศ. 2233 John Strong นักสำรวจอังกฤษ เดินเรือผ่านช่องแคบของเกาะ ก็ตั้งชื่อว่า Falkland Channel ตามชื่อ Anthony Cary, 5th Viscount Falkland ผู้ออกเงินให้ทำการสำรวจ

         ถึง พ.ศ.2307  Louis Antoine de Bougainville นักสำรวจและนายทหารฝรั่งเศส มาพบเกาะนี้ จึงเริ่มตั้งรกรากที่ฝั่งตะวันออกของเกาะที่ตั้งชื่อให้ว่า  Îles Malouines

         ปีถัดมา John Byron กัปตันบริทิช แล่นเรือถึงฝั่งตะวันตกของเกาะ และก็ตั้งรกราก โดยไม่รู้ว่าอีกซีกหนึ่งของช่องแคบมีคนฝรั่งเศสมาถึงก่อนแล้ว

 

 

         ทั้งฝรั่งเศสและบริทิชต่างอยู่คนละฝั่ง จนสองปีต่อมาสเปนเริ่มไปบุกอาณานิคมของฝรั่งเศส รุกจนลามเรื่อยมาถึงฝั่งตะวันตกของ Falkland Islands ขับไล่บริทิชที่ตั้งรกรากอยู่แล้วออกไป แปลงชื่อเกาะจากภาษาฝรั่งเศสเป็นสแปนิชว่า las (Islas) Malvinas ข้อขัดแย้งขยายจนใกล้เป็นสงคราม แต่สุดท้ายบริเทนและสเปนก็ลงนามสงบศึก คนบริทิชได้กลับคืนสู่ฝั่งตะวันตกของเกาะใหม่

         จากนั้น เข้าสู่รุ่นอเมริกันที่เดินเรือผ่านมา ก็ต้องการอ้างสิทธิ์ตั้งรกรากบ้าง

         ล่วงเลยมาถึง Luis Vernet คนเยอรมันเชื้อสายฝรั่งเศส ที่อยากมาตั้งถิ่นฐาน จึงไปบอกทั้งเกรทบริเทนและ Republic of Buenos Aires ซึ่งเพิ่งประกาศตัวเป็นไทจากสเปนได้ไม่นาน

         Republic of Buenos Aires กลับแต่งตั้งให้ Luis Vernet เป็น Military and Civil Commander ผู้ดูแลพื้นที่ อีกนัยหนึ่ง คืออ้างว่าเกาะนี้เป็นอาณานิคมของตัวเอง แต่ไม่ได้ส่งกำลังหรือให้ความช่วยเหลือใดเลย

         Vernet จึงไปขอความช่วยเหลือจากเกรทบริเทน ให้ปกป้องภัยจากผู้บุกรุกแทน

         ณ เวลานั้น พ.ศ. 2372 Republic of Buenos Aires ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ใครได้ เพราะยังอยู่ในช่วงของ Revolution และ Civil Wars สงครามกลางเมือง ที่เกิดตามมาไม่รู้จบหลังจากการประกาศอิสรภาพจากสเปน ประชาชนยังรบกันเองและผู้ปกครองยังไม่ได้สิทธิ์ขาดในการบริหารแผ่นดิน กว่าจะมีประธานาธิบดีคนแรกก็ พ.ศ. 2405

         กำเนิดของอาร์เจนทีน่า อยู่บนที่ตั้งซึ่งแม้จะเป็นอาณานิคมของสเปนมาด้วยกัน แต่ทุกแห่งมี Indigenous หรือผู้ตั้งรกราก อยู่ดั้งเดิมก่อนแล้ว วิธีจัดการพื้นที่และคนท้องถิ่นในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลเป็นหนึ่งเดียว คือ การฆ่าทิ้ง หรือขับไล่ให้ออกนอกเขตแดน การรบครั้งสุดท้ายลักษณะนี้ คือ Conquest of the Desert ใน พ.ศ. 2413

         ช่วงนั้นอาร์เจนทีน่า  เต็มไปด้วยปัญหาในบ้าน จนไม่เคยข้องแวะกับ Falkland Islands

         

         กลับมาที่ Luis Vernet

         วันหนึ่งก็เกิดเรื่องขึ้น  Vernet ไปยึดเรืออเมริกันที่ล่วงล้ำเข้ามาหาปลาและล่าแมวน้ำที่เกาะฟ้อลค์แลนด์ อเมริกันจึงบุกมาโจมตีถล่มบ้านเรือน   

         Vernet ร้องเรียนให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาชดใช้ความเสียหาย กัปตันเรืออเมริกันจึงกลับมาใหม่ ประกาศว่าเกาะนี้ ‘free from all government’ไม่อยู่ภายใต้การดูแลของใคร แล้วจับคนของ Vernet ไป 7 คน หาว่าเป็นโจรสลัด ภายหลังเมื่อตั้งข้อหาไม่ได้ก็ปล่อยตัวกลับ เงินชดใช้ก็ไม่จ่าย 

         ปลาย พ.ศ. 2375 กองทหารอาร์เจนไทน์ถูกส่งเข้ามาสังเกตการณ์เพื่อตั้งค่าย ปรากฏว่า Commander ผู้นำกำลังเข้ามากลับถูกผู้ใต้บังคับบัญชาฆ่าทิ้ง

 

         เดือนมกราคม พ.ศ. 2376 ทหารบริทิชถูกขอให้กลับมารักษาความสงบ

 

         ณ เวลานั้น เกรทบริเทนอาศัยประโยชน์ของ Falkland Islands เป็นเพียงสถานีทหารเรือ ที่สามารถทอดสมอแวะพักได้โดยไม่มีหน่วยซ่อมบำรุงในพื้นที่ เมื่อถูกขอกำลังมาคุ้มครอง วิธีปฏิบัติเพื่อประหยัดงบประมาณที่สุด คือ ส่งกองทหารมาดูแลปีละครั้ง มาแล้วก็กลับไป

         ปรากฏว่าถึงเดือนสิงหาคมปีนั้น ผู้ตั้งรกรากรุ่นอาวุโสของ Vernet ถูกฆาตกรรมถึง 5 คน

         การฆาตกรรมครั้งนั้น นักประวัติศาสตร์อาร์เจนไทน์ยัง ‘เถียงกันเอง’ ไม่จบ ว่าเกิดจากการหาเหตุของพวกอาร์เจนไทน์

         แต่ผลที่จบ คือ Vernet ขอให้กองทหารบริทิชมาประจำการอย่างถาวร ตั้งแต่พ.ศ. 2376 – 180 ปีก่อน อย่างที่ Cristina Kirchner อ้างถึง

         การดำรงอยู่ของกองทหารบริทิชจึงเป็นเพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้อาศัยบนเกาะ ไม่มีการค้า ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการปกครองของชาวเกาะ

 

         เหตุการณ์บนเกาะดำเนินไปอย่างสงบจนกระทั่ง พ.ศ. 2525

         Military Junta รัฐบาลเผด็จการทหาร ที่ปกครองอาร์เจนทีน่า ณ เวลานั้น เบี่ยงเบนปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ของชาติ ผนวกกับความต้องการยึดครองหมู่เกาะ Falkland ใช้จังหวะเวลาที่ United Kingdom ลดกองกำลังทหารใน South Atlantic ลงมาก ยกพลบุกยึดเกาะ เกิดเป็นสงครามตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน

         กองทัพอาร์เจนไทน์ยอมจำนนยุติสงครามเมื่อ 14 มิถุนายน ปีนั้น ความสัมพันธ์ทางการทูตเพิ่งฟื้นฟูอีกครั้งเมื่อพ.ศ. 2533

 

         คำว่า ‘ล่าอาณานิคม’ ที่ประนามกัน มักถูกลืมว่า ‘ผู้ล่า’ คงอยู่คู่ความรับผิดชอบในพื้นที่เหล่านั้นเสมอ และประเทศที่เข้าใจว่าเป็นอาณานิคมของเกรทบริเทน ก็ไม่ใช่ ‘อาณานิคม’ เสมอไป พื้นฐานการดูแลถูกแบ่งเป็นหลายระดับ ตั้งแต่ Dominion, Crown Colony, Protectorate และ Territory แตกต่างกันตามความข้องเกี่ยวในการปกครอง

         ภาวะ ‘อาณานิคม’ ของเกรทบริเทน หมดสิ้นไปหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เหตุและผลของการสลายอำนาจมองได้จากหลายฝั่ง

         ผู้เคยตกอยู่ในสภาวะเมืองขึ้น เห็นเป็นการปลดแอก รับเสรีภาพ

         ผู้เคยได้รับการคุ้มครอง ดูแล จนเกิดเป็นชาติขึ้นมาได้ เห็นเป็นความผูกพัน

         ผู้เคยคุ้มกฎครองเมือง เห็นเป็นการปลดภาระและค่าใช้จ่ายมหาศาล

         หลังมหาสงครามโลก ทุกประเทศที่ข้องเกี่ยว ‘หมดตัว’ เท่าเทียมกัน และต่างหาทางเอาประเทศชาติและประชาชนของตนให้พ้นความอดอยาก และฟื้นตัวขึ้นใหม่ก่อน  

         เมื่ออาณานิคมสลายตัว บางชาติกลับเลือกที่จะคงอยู่ภายใต้ British Empire เรียกว่า Commonwealth realms

         บางชาติไม่ตัดสินใจทำอะไร แม้กระทั่งเรื่องอิสรภาพ ขอคงเป็น British Overseas Territories ปัจจุบันมี 14 แห่ง รวมทั้ง Falkland Islands ที่ดำเนินชีวิตเป็นปกติดีภายใต้การปกครองตนเอง โดยรัฐบาลของตนเอง

         ยุ่งเกี่ยวกับเกรทบริเทนอยู่เพียงสองเรื่อง คือ ด้านการต่างประเทศ และการรักษาความมั่งคง ประชาชน Falkland Islands จึงไม่เคยมีกองทัพของตนเอง

 


 

         แล้วอะไรเป็นสิ่งดึงดูดใจสู่ Falkland Islands เกาะพื้นที่เพียงหมื่นกว่าตารางกิโลเมตร เล็กกว่าประเทศไทย 42 เท่า

         แกะ ที่มีมากกว่าคน ปศุสัตว์เป็นที่มาสำคัญทางเศรษฐกิจ แกะของทั้งเกาะมีใกล้ครึ่งล้านตัว ส่วนประชาชนที่มี 2,932 ชีวิต มีแนวโน้มลดลงเรื่อยมา

         ประชากร 59% เรียกตัวเองว่า Falkland Islander แม้ทั้งหมดจะถือสัญชาติบริทิช แต่เพียง 29% เป็นบริทิชที่อพยพเข้าไป

 

 

         งบประมาณรักษาความมั่นคงของเกาะเพิ่มขึ้นเรื่อยมาจนถึง 75 ล้านปอนด์ต่อปี เป็นเงินภาษีของประชาชนบริทิชจากเกาะเกรทบริเทน ที่ไม่มีส่วนได้เสียกับผลประโยชน์บนเกาะนี้

         ความเห็นแบบนักอนุรักษ์ คงไม่อยากให้อาร์เจนทีน่า เอาแผนเปิดพื้นที่ชายทะเลหาเงินรับเรือนักท่องเที่ยวมายุ่งเกี่ยว เพราะจะทำลายแหล่งธรรมชาติของนกเพนกวินที่ชาวเกาะอุ้มชูไว้

         ความเห็นแบบนักลงทุน คงเห็นความต้องการครอบครองเกาะของอาร์เจนทีน่า  เพื่อหาประโยชน์จากชายฝั่งที่ส่อแนวโน้มของแหล่งพลังงานธรรมชาติขนาดใหญ่ไม่แพ้ North Sea

 

 

 

         ประเด็นที่เป็นปัญหาคือ อาร์เจนทีน่า โหยหาให้ Falkland Islands กลับคืนสู่อ้อมอกไปครอบครองได้อย่างไรกัน

         เมื่อ Falkland Islander มีรัฐธรรมนูญของตนเอง

         มีรัฐบาลของตนเอง

         มี Settlement คือการตั้งรกรากของตนเอง

         การเรียกร้องเพื่อครอบครอง Falkland Islands จึงเป็นการล่วงล้ำอธิปไตยของบ้านเมืองอื่น

         คือการกลับมาสร้างอาณานิคมขึ้นมาใหม่ของอาร์เจนทีน่า

 

         ภายใต้รัฐธรรมนูญของ Falkland Islands ประชาชนมีสิทธิ์ในการเรียกร้อง ‘self-determination’ ว่าต้องการเป็น อยู่ อย่างไรกับตนเอง

         เมื่อรัฐบาลอาร์เจนทีน่า รุกคืบเรื่องครอบครอง กลางปี พ.ศ. 2555 ก่อนครบรอบ 30 ปีของการถูกบุกรุก รัฐบาลฟ้อลค์แลนด์จึงประกาศว่าไม่ต้องการความเห็นจากใคร แต่จะใช้สิทธิ์ทำ Referendum หรือประชามติ เพื่อบอกให้โลกรู้ความต้องการของตนเองอย่างชัดเจน

 

 

 

         สำหรับประชาชน การตกอยู่ภายใต้รัฐบาลอาร์เจนทีน่า  คือการสูญเสียอำนาจในการปกครองตนเอง ความสงบทางธรรมชาติและทรัพยากรทุกอย่างสู่รัฐบาลกลางอาร์เจนทีน่า โดยสิ้นเชิง

         รัฐบาลฟ้อลค์แลนด์ย้ำชัดว่า Falkland Islands ไม่ใช่อาณานิคมของ United Kingdom แต่เป็น British Overseas Territory ด้วยความสมัครใจ ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของดินแดน แต่เป็นเรื่องของ ‘คน’

         คนที่เข้ามาตั้งรกราก ไม่ต่างกับคนอีกมากที่อพยพสู่อเมริกา

         คนละเรื่องกับท่าทีของอาร์เจนทีน่า  ที่ย้ำเรื่องครอบครองดินแดน อ้างความใกล้ชิดแค่ไม่ถึงสองพันกิโลเมตร แต่ไม่มีคนอาร์เจนไทน์ตั้งท่าย้ายมาอยู่

         การเลือกเป็นบริทิช จึงทำให้ยังมีรัฐบาลของตนเอง ปกครองตนเอง ดูแลเศรษฐกิจของตนเอง และได้รับความคุ้มครองเป็นของแถม

         โดยไม่ต้องสนใจว่าจะอยู่ห่างจากกรุงลอนดอนกี่หมื่นกิโลเมตร

 

 

         Referendum ถามสั้นกระชับว่า ประชาชนต้องการเป็น an Overseas Territory ของ United Kingdom ต่อไปหรือไม่

         คำตอบมีเพียง Yes และ No ว่าต้องการจะอยู่ต่อกับ UK หรือไม่

         การโหวต No ไม่แปลว่าเป็นการเลือกอาร์เจนทีน่า  หาก No ชนะ เป็นเพียงก้าวสู่ขั้นถัดไปที่รัฐบาลต้องหาทางเลือกให้ประชาชนพิจารณาต่อ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นภาระผูกพันให้ดึงอาร์เจนทีน่า เข้ามา

         ผลลัพธ์จาก Referendum เบ็ดเสร็จจนระงับการล่วงล้ำของชาติอื่นต่อชาวเกาะนี้ต่อไปอย่างเด็ดขาดฉันใด

         ยิ่งทำให้ Kirchner ลนลานขอเจรจากับเกรทบริเทนเสียให้เสร็จก่อน Referendum วันที่ 10-11 มีนาคม ฉันนั้น

         เกรทบริเทนไม่มีสิทธิ์เหนือ Falkland Islander จึงยินดีเป็นเพียงเวทีให้อาร์เจนทีน่า พบปะกับประชาชนฟ้อลค์แลนด์เอง

         อาร์เจนทีน่า ถอนตัวทันควัน ปฏิเสธการเจรจาที่มีตัวแทน Falkland Islander เข้าร่วม หาว่าเป็น ‘บุคคลที่สาม’ ที่ไม่เกี่ยวและไม่มีสิทธิ์ออกความเห็น เรื่องจึงออกจะดูแยบยลนัก

 

 

         ที่ Buenos Aires เรื่อง Falklands Islands ถูกเตรียมการมานานแล้ว

         อาร์เจนไทน์รุ่นเยาว์อายุประมาณ 20 ทั้งร้องและเต้นอย่างเข้าถึงอารมณ์กับเพลง  Falkland Islands – 2 April 1982 ของ Rock Band ชื่อดัง เพลงพูดถึงความตาย วีรชนผู้กล้า และความภูมิใจในศักดิ์ศรีของชาติในวันบุก Falkland Islands

         ‘เด็ก’ เหล่านี้เกิดไม่ทันเหตุการณ์ ไม่รู้ที่มาทางประวัติศาสตร์

         เด็กบอกว่า ถูกสอนจากโรงเรียนแค่ ‘เกาะนี้เป็นของเรา’

         ผู้ใหญ่อาร์เจนไทน์บางคนบอกว่า เด็กถูกล้างสมอง

         ผู้ใหญ่บางคนโกรธ ระคนขัดใจที่ประวัติศาสตร์ไม่สามารถชี้ชัดถึงสิทธิ์ขาดของอาร์เจนทีน่า ได้แต่ต้น

         ผู้ใหญ่จำนวนมากยิ่งแค้นเคืองที่นักการเมืองใช้ Falkland Islands กลบปัญหาอื่น นักประวัติศาสตร์อาร์เจนไทน์จำนวนมากยอมรับว่า Falklands War 1982 เป็นกลอุบายของผู้นำทหารเพื่อสร้างคะแนนนิยม ถึงรุ่นปัจจุบัน Kirchner ก็หันเหความสนใจของประชาชนจากปัญหาเศรษฐกิจ มาสู่การต่อสู้เรื่องจากอดีตที่เสียเวลาและไม่ช่วยปากท้อง

         หากหวังผลประโยชน์จากทรัพยากรของเกาะ โอกาสร่วมธุรกิจกับชาวเกาะเปิดขึ้นตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี Kirchner ชาย ผู้เป็นสามีของประธานาธิบดี Kirchner หญิงคนปัจจุบัน แต่กลับหลุดจากความสนใจของผู้นำที่มัวยุ่งกับการผ่องถ่ายอำนาจกันเอง

         หากยึดตามท่วงทำนองเพลงเพื่อวีรชน ว่า Falklands War เป็นเรื่องของเกียรติและศักด์ศรี อาร์เจนไทน์ก็คงเข็นกันต่อไป

         แม้จะตอบไม่ได้ว่า Falkland Islands เป็นของตัวเองมาตั้งแต่เมื่อใดจึงเรียกร้องเอาคืนอยู่ร่ำไป

 

 

 

         British Empire จบสมัยไปนานแล้ว การตกเป็นอาณานิคมของใครในวันนี้ ไม่เกิดประโยชน์อันใดเสียแล้ว

         สิ่งที่น่ากลัวกว่า กลับเป็นการนำเศรษฐกิจมาสร้างอาณานิคม และไล่ล่ากันเองในชาติเดียวกัน

         ใช้เวลาผลัดรุ่นเยาวชนชั่วระยะไม่กี่ปีการศึกษา ประวัติศาสตร์ก็เปลี่ยนได้

         เป็นเรื่องเกิดได้ง่าย ในชาติที่ไม่สนใจจำ และทำการบันทึกเหตุการณ์อย่างเที่ยงตรง

 

* * * * * * * * *

 

Reference:

 

Information and Photos courtesy of: The Guardian, The Sun, The Daily Telegraph and BBC from June 2012.  

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
SW19 วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 06.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19


คุณ usakanay

ขอโทษที่กลับมาคุยด้วยช้า
ตอนสงครามฟ้อลค์แลนด์ยังมีผู้กล้าหาญอีกส่วนคือ ทหารเกอร์ข่า ผู้กล้าหาญและเป็นมิตรที่ยิ่งใหญ่สำหรับ UK จริงๆ เหตุการณ์สงครามดูเหมือนว่าเรือที่โดน Exocet คือ HMS Sheffield เป็นพี่น้องรุ่นเดียวกับเรือหลวงมกุฎราชกุมารของไทย เรือทำด้วยอะลูมิเนียม พอโดนระเบิดก็ละลาย ส่วน Herrier ตกสองลำจากปัญหาเทคนิคของเครื่องไม่ได้ถูกยิง แต่เรายิงเครื่องอาร์เจนทีน่าตก 78 หรือ 82 ก็จำไม่ได้แน่
ตอนรบฟ้อลค์แลนด์วันสุดท้ายที่อาร์เจนทีน่ายอมแพ้ อาร์เจนทีน่าตั้งแนวรบที่ Port Stanley สำหรับการบุกจากทางใต้ โผล่มาจ๊ะเอ๋กับ Royal Marine กับเกอร์ข่าข้ามเขามาจากตะวันตก ก็ยอมแพ้ ไม่คิดว่าจะมีใครบ้าข้ามเขามา แถมเจอเกอร์ข่าไม่มีใครเล่นด้วย (นึกถึงหน้าเกอร์ข่าไม่ออก ให้ดูที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประตูหน้าสถานทูตอังกฤษ ถนนวิทยุ)

สำหรับทหารเกอร์ข่า อีกนิดหนึ่ง ตอน Prince Harry ไปรบที่อัฟกานิสถาน พอรู้ว่าพระพี่เลี้ยงเป็นเกอร์ข่า คนที่พอรู้จักก็โล่งอกวางใจ ดูท่านจะชำนาญ Kukri ไปแล้วด้วย

การตัดงบประมาณเป็นความขมขื่นสำหรับประชาชนมาก พิษของนักการเมืองรุนแรง เราคงจำสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป ตอนสงครามนั้นงบถูกตัดส่วน close-in weapons system (CIWS) ซึ่งของอังกฤษเหมือนจะเป็นจรวค CCAT เลยไม่มีระบบอาวุธป้องกันการโจมตีโดย Exocet ในเวลาเดียวกันอเมริกันใช้ Phalanx ซึ่งเป็นปืนกล
การปลดระวางของ Harrier มีคนรุ่นปู่ที่เคย service มารอดูรับเข้าอู่ เศร้า จำได้ว่าตัดข่าวเก็บไว้ แต่มีข่าวดีคือ Herrier อาจได้บินอีกเพราะ US Marine Corps ซื้อจากเราไปหมดแล้ว จะไป convert เป็น AV8-B แต่จะได้รบไหม คงไม่ดีในแง่ไม่ควรมีการรบกันอีกแล้ว
วันเดินพาเหรดโอลิมปิกปีที่แล้ว มี flypast ถ่ายรูปไว้อีก ลำใหญ่เหมือนมาแทน Nimrod อีกสี่ลำเป็น Euro fighter แต่ไม่รู้รุ่น มันมาหลังเราปลดเกษียณแล้ว
ไม่แน่ใจว่าคุณ usakanay เคยเห็นเรื่องสนามรบสำคัญของสงครามโลกครั้งที่หนึ่งหรือไม่ เราตั้งใจอยากเห็นให้ได้ ไปดูแล้วเลยเอามาเล่ามีรูปแยะพอประมาณ มีรูปอีกมากจาก Imperial War Museum (โดยเฉพาะรูป Exocet) มีโอกาสจะเอามาให้ชม
http://www.oknation.net/blog/SW19/2012/12/08/entry-1
http://www.oknation.net/blog/SW19/2012/12/22/entry-1

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
SW19 วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 06.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ rattiya

ข้อมูลสำคัญและมีบทบาทกับวิธีคิด วิธีอยากจะสนับสนุนเหลือเกิน คำว่า ‘มองรอบด้าน’ จำเป็นและให้ภาพเราได้ชัดจริงๆ
..
..

คุณอะหนึ่ง

ไป ไปด้วยกัน ตอนวันเลือกตั้งที่ผ่านมา รูปอีกมากเป็นคนขี่ม้าถือธง โห ขลัง น่าดู

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
rattiya วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 00.16 น.

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ตอนเเรกที่เห็นข่าวนี้ทางทีวี(เยอรมนี) ก็คิดว่าสหราชอาณาจักรไปยุ่งวุ่นวายกับประเทศอื่นเขาทำไม..
เข้าใจเเล้วค่ะ..
เห็นด้วย"ประชาชนมีสิทธิ และอิสรภาพ ในการเลือกที่อยู่อย่างไร หรือกับใคร"

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 00.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

มาทิ้งรอยไว้แต่เช้ามืดไทย เพราะยังอ่านไม่จบ
อ่านจบแล้ว ก็ไม่มีความคิดเห็นอื่นใด
นอกเสียจาก อยากไปเป็นเด็กเลี้ยงแกะ ที่เกาะ Falkland
จะได้เพิ่มจำนวนประชากรให้เค้า
โอ้ จำนวนประชากร 2,932 คน มีแนวโน้มลดลงเรื่อยมา
(สงสัยว่าประชากรส่วนใหญ่เป็นหมัน:-)

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
usakanay วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 21.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/usakanay

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เรื่องที่มาที่ไปของเกาะนี้ตั้งแต่ยุคนักสำรวจดินแดนเลยทีเดียว ตอนอาเจนตินาบุกเกาะนี้ ยังมีความคิดว่าเป็นความชอบธรรมของเขา เมื่อเกิดสงครามขึ้นแล้วก็เห็นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนอังกฤษ(ในความหมายของคนอิงลิช เวลส์ สก๊อต ไอริชจากไอร์แลนด์เหนือ) ในการรวมตัวกันสู้ศึก แม้ว่าสมรภูมิจะอยู่กันคนละซีกโลก จำได้ว่ามีการเกณฑ์เรือของเอกชนมาช่วยในการลำเลียงคนและยุทโธปกรณ์ด้วย ทหารที่รอนแรมไปในเรือก็มีการฝึกทบทวนไปด้วย ลุ้นเหมือนกันว่าเรือHMS Invisible ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน Sea Herrier จะถูกจมด้วย เครื่องบิน Super Etendard ซึ่งติดตั้งจรวดต่อต้านเรือ Exocet หรือไม่ แต่ก็คิดว่านักวางแผนของเกรตบริเทนคงไม่นำเรือเข้าไปในรัศมีบินโจมตีของฝ่ายอาเจนติน่า เมื่อปีที่แล้วก็ลุ้นเหมือนกันว่าอาเจนติน่าจะฉวยโอกาสที่เกรตบริเทนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคบุกเกาะฟอล์คแลนด์อีกคำรบ ประกอบกับเกรตบริเทนก็ออกข่าวหั่นงบทหารและปลดประจำการทั้งเรือบรรทุกเคร่ืองบินจนหมด ปลดเครื่อง Herrier ทั้งของfleet air arm และของRAF แต่อีกใจก็คิดว่าเขาคงมีการข่าวที่ดี พวกสายลับตระกูลเจมส์บอนด์ พวกMI 5 และMI 6 คงต้องทำงานหนักกันต่อไปอีก จะได้ติดตามอ่านเรื่อยๆครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
SW19 วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 20.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน ขอตอบท่านผ่านเรื่องใหม่
‘ตอบ driftworm เรื่อง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล รายการตอบโจทย์’
http://www.oknation.net/blog/Montparnasse/2013/03/13/entry-1
มันยาวจนเกินช่องความเห็นน่ะ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
SW19 วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 20.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณเพลงกระบี่
เท้าคุณลุงหนอนน่ะ Eissbein ดีไหม เอ หรือ Pied de Cochon ดีกว่า

..
..

คุณ NN1234
ขอบคุณเตือน เพราะลืมเล่าความเหี้ยมของอาร์เจนทีน่า คนจะบินเข้าเกาะต้องไปต่อเครื่องบินที่ Chile ข้างหลังของอาร์เจนทีน่า เมื่อเกิดกรณีก็เห็นว่าอาร์เจนทีน่าจะประกาศขยายน่านน้ำทะเล ให้ไปจนเกาะจนลดพื้นที่หากินของขาวเกาะ เรือไหนแวะเกาะมาก่อน ก็จะไม่รับเข้าท่าเรือของตนเอง

..
..


คุณต้นหญ้าป่าใหญ่
It takes two to tango. คนหนึ่งจบ อีกคนคงไม่ยอมรับอย่างที่บอกคุณ NN ไปว่าย้ายสนามรบไปรบสนามการค้า

..
..

ขอบคุณคุณนายเขียว

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

จะจบยังไงก็ขอให้จบบนโต๊ะ ไม่ต้องรบไม่ต้องสูญเสียชีวิต เป็นดีที่สุดครับ.

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
driftworm วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อันนี้ลิ้งค์ตรงของไทยเพี้ยบสึ

ตอบโจทย์ประเทศไทย "สถาบันกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนที่ ๒"
http://www.youtube.com/watch?v=Et89gyTq77w&feature=em-uploademail

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
driftworm วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 10.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

(แก้)
เสียชื่อสาวกของนาย'ใบเสร็จ ทวาร'ส'หมดเลย

นาย บิล เกตส์ น่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
driftworm วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ต๊ายตาย โง่จริง ๆ หนอนเอ๊ย สาวกของนาย เสียชื่อ'ใบเสร็จ ทวาร'ส'หมดเลย
ก็แค่ copy and paste มาก็จบแล้ว เนาะ 'Bill Gates'

นี่ ๆ คลิปรายการ http://www.watchlakorn.in/%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%8812%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A12556-video-29073

ส่วนเนื้อหา ในคห.คุณ Trakul S. พูดอย่างรวบรัดไว้ในกำปั้นเดียวว่าอย่างนี้

"ลุงมาเปิดดูเมื่อมันเริ่มรายการไปแล้ว ๑ ฉาก (ฮ่วย ทำไมมาก่อนเวลา)
ฉะนั้น จึงไม่รู้ว่า สมศักดิ์พูดประเด็นสำคัญไว้หรือไม่ว่าเขาเองคิดว่า "ทำไมจึงไม่ควรมีสถาบันฯอีกแล้ว"
ทำนอง เวลาราชการจะตั้งงบ ก็ต้องเขียน "หลักการและเหตุผล"
........ เอ่อ แต่ลุงคงตั้งคำถามข้อสงสัยผิด เพราะว่าในฉากต่อ ๆ มาจนจบ สมศักดิ์พูดแต่

๑) บทบาท และที่ทาง ขอบข่ายที่กฎหมายควรจะรับรอง แบบในอังกฤษหรือญี่ปุ่น ก็แปลว่ายังคงมีอยู่

๒) เวลากว่าค่อนรายการหมดไปกับการตอบข้อ "วนเวียนซักถาม" ของพิธีกรในประเด็นเดียวคือ วิธีจะให้ทราบ
(consensus) ในทุกแง่มุมเกี่ยวกับการคงอยู่ของสถาบัน เป็นต้นว่าจำนวนผู้เห็นควรให้มี/ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย, ผู้ที่เห็นควรวางขอบข่ายตำแหน่งแห่งที่ไว้แค่ไหนอย่างไร, ผู้เคารพรักเทิดทูนในแบบใดบ้าง ฯลฯ ที่สมศักดิ์ตอบคำถามได้เร็วและไม่มีหลุด คือต้องเป็นการได้มาซึ่งผลสำรวจ ในสภาวะแวดล้อมที่ปราศจากเงื่อนไขเบี่ยงเบนทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันจากกฎหมาย แรงกดดันจากสังคม ฯลฯ

ตรงนี้ ลุงไม่ได้มองว่าเป็นความดื้อดึงหรือทิฐิมานะของสมศักดิ์ เขาเคร่งครัดต่อวิธีให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงแบบวิชาการ แบบมีวิธีวิทยา
....................
จริง ๆ แล้ว ปลายทางเรื่องนี้ ไม่ใช่ประชาชนที่เสียประโยชน์ แต่คู่ต่อสู้ทางการเมืองกลุ่มก๊กก๊วนที่อาศัยข้อกฎหมายที่เบี่ยงเบนและอิงแอบมาตลอดหลายทศวรรษต่างหากที่จะเสียประโยชน์ และจะต่อต้านทุกวิถีทาง

.... ลองว่าทำการสำรวจแบบ "แฟร์ ๆ" ที่สมศักดิ์ว่ขึ้นมาจริง ๆ ไม่มีการสร้างสถานการณ์ลวงล่อ ไม่มีการสร้าง"จิตสำนึกเทียมชั่วคราว" .... ผลจะออกมาแบบผลการเลือกตั้งผู้ว่ฯ กทม. ที่เพิ่งจบไปหมาด ๆ เปี๊ยบเลย ที่จะไม่เหมือนกันก็คือช่วงห่างคะแนนเสียงจะไม่แค่สองแสนอย่างนี้ แต่จะเหมือนกล้วยหวีหนึ่ง/กับกล้วยทุกทะลายบนต้น"

"รอดูพรุ่งนี้ อ.สุลักษณ์จะช่วยทำให้ความคิดของสมศักดิ์ชัดเจนขึ้นได้อย่างไร
(ความคิดจะชัดเจนเมื่อถูกซัก ถูกบี้ และคำตอบที่ได้ ที่เห็นมาบางคนถูกซักแล้วก็ไม่ได้ผล คำตอบยังออกมากำกวม เหมือนการเล่นกับความคิดตัวเองในอากาศ)"

(แถมยังเอาลิ้งค์กระทู้นี้ไปแปะให้คุณหลานตามมาอ่าน คห.๒๖ ของคุณ SW19 ซะอีก)

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
driftworm วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 09.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

รายการต๊วบโจทย์ มะคืนนี้ เล่าให้ฟังยากแฮะ ลองดูที่นี่ละกัน

https://www.facebook.com/DriftinBoy/posts/363076223806654

อ้อ สิ่งที่อยู่ในบริบทความคิดเรื่องนี้ของสมศักดิ์ เจียมฯ น่าจะคล้าย ๆ เรื่อง Free Press แบบที่คุณ SW19 อยากให้มีในไทยจริง ๆ ซะที
.
ถ้าเปิดลิ้งค์ไม่ได้ บอกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
NN1234 วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 08.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

I am Sailing คาดเดาต่อให้คลายเครียด....
ฟอล์คแลนเนอร์...น่าจะเดินเรือมาถึงเกาะนี้ตั้งแต่บรรบุรุษจนถึงปัจจุบัน (ไม่แ่น่ใจว่าที่เกาะนี้มีสนามบินไหมนะ?) จึงต้อง..."ไปต่อไป" อย่างที่เคยเป็นมา

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 04.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

กว่าจะหาแว่นเจอ ก็มาซะดึกเลยคะ
อ่านเสร็จ ไปถูกใจเพลงที่เขาร้องกัน
นักร้องคนโปรดของเพลงกระบี่ฯ เลยนะ
โดยเฉพาะตอนร้องเพลง ..For the first time
...

ถ้าคนเกาะไม่ยอม แล้วอาร์เจนทีน่าหน้าด้านจะเอาก็หน้ามืดเกินไปนะคะ แปลกดีอยู่มาตั้งนมนานไม่คิดจะอยากได้ จู่ๆ ก็อยากจะเป็นเจ้าเข้าเจ้าของขึ้นมาซะงั้น.. นกอยู่นอกกรงนานๆ ที่ไหน จะอยากกลับไปเข้ากรงเล่า ฟ้าออกจะมีที่ให้บินตั้งกว้าง...ว่าตามคุณชาลีไปโน่น

...

ชอบคะ แวะมาอ่านลุงหนอนกะลุงเอสถกกัน จะได้มีหยักสมองเพิ่ม แอบเก็บความรู้ใส่กระเป๋าไปเล่าให้ลูกฟัง

...ป.ล ฝากความถึงลุงหนอน ขอให้เท้าที่ป่วยหายไวๆ นะคะ นึกท่าลุงหนอนเกาหู แล้วแอบฮา ...ถ้าถอดขาเข้าไมโครเวฟ
ได้คงอร่อย เอาแค่พออุ่นๆ นะคะลุงหนอน อย่าให้เกรียม

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
SW19 วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 03.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๙-
เรื่องกฎหมายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เคยไปวิจารณ์เหมือนกัน คนไม่เข้าใจก็เคือง ด่ายับ

หากประเทศไทยยังอยู่แบบที่คนใหญ่กว่ากฎหมาย ไม่ใช่กฎหมายใหญ่ที่สุด ใหญ่กว่าผู้ใช้ ก็เป็นแบบนี้ต่อไป เพราะทุกอย่างสุดแล้วแต่คนชงเรื่อง คนตีความ

เหมือนที่เห็นคุยกันใน OKNation ว่าขับรถช่องขวาสุด ไม่มีกฎหมายบอกว่าผิด ตำรวจจับไม่ได้ เราเห็นจากอีกมุมว่า ทั่วโลกนี้ไม่มีกฎหมายบอกว่าการ stay in the right lane ‘อยู่เลนขวาตลอดเวลา’ เป็นเรื่องต้องห้าม ไม่เป็นกฎห้าม แต่ในหลายประเทศเรื่องของจราจรนั้น ประกอบด้วยกฎหมาย และมารยาท วินัย คุณไม่ผิดในการอยู่ในเลนขวา แต่คุณต้องมีมารยาทต่อผู้ร่วมใช้รถบนถนนด้วยกัน
เมื่อในพื้นที่ที่มารยาทและวินัยสอนไม่ได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องหาเหตุเอากฎหมายมาบังคับใช้

เมื่อผู้ถือกฎหมายขาดความเที่ยงตรงและหาประโยชน์จากช่องโหว่ของกฎหมาย (ทั้งประชาชนผู้อยู่ใต้กฎหมายและตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมายต่างก็หาประโยชน์ด้วยกันแหละ) กฎหมายก็ถูก abuse

ฉันใดก็ฉันนั้น ในอดีตกฎหมายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก็เคยถูกนักการเมือง abuse มาแล้ว มิใช่หรือ

การจัดการชำระความที่ควรจะพุ่งเป้าไปที่ผู้ตีความ ผู้นำมา abuse กลายเป็นทำให้ Our beloved King ทรงเป็นผู้รับ tension จากเหตุการณ์

ถ้าคนไทยที่ต้องการปกป้อง Our beloved King ยังไม่มองเรื่องนี้อีกด้าน พระองค์ท่านก็ต้องรับ tension นี้แทนพวกเราอีกต่อไป

ทำไมล่ะ

..
..
ไปละ หาข้าวปลากินบ้าง รอตื่นมาดูความเห็นท่านๆ ที่ไปแหย่เอาไว้ พรุ่งนี้ดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 25 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 03.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน –๑๑-

เราจะขอบ่นซ้ำๆ เรื่องประวัติศาสตร์ที่ไม่มีการบันทึกให้ถูกต้อง
ตัวอย่างของเพลง Falkland Islands 2 April 1982 อะไรนี่ มันไม่เกินจริงเลยนะ

ประวัติศาสตร์ที่เรียนทางนี้ไม่มีคำว่า เขียนโดยผู้ชนะ มีแต่การเขียนกันทุกคน ต่างคนก็ต่างเขียน หลุด ตก ไปสักคำก็อาจเบี่ยงประเด็นไป ถ้ามันทะแม่งนัก มันก็เพาะนิสัยไปให้อ่านฉบับของชาวบ้านอื่นด้วย แต่ไทยไม่ทำอย่างนี้ เกรงใจไม่พูดกัน เด็กเกิดปีปุ๋ยเป็นนางงามนี่ไม่รู้แล้วเรื่องกรณี ๖ ตุลาคม แค่ know of เหตุการณ์ รู้ว่ามันมีอย่างนี้ แต่ไม่ know ที่มาความจริง แล้วไอ้ที่เผาเมืองกันไม่กี่ปี คนทำมันยังมาท้าสาบานว่าไม่เกี่ยว แล้วอีกหนึ่งรอบ ๑๒ ปี เด็กที่เกิดตอนที่เผามันจะรู้มั้ยว่าอะไรเป็นอะไร ด่ากันตอนนี้ไม่ช่วย ต้องแก้กันที่บันทึกที่ถูกต้อง (นี่เป็นสิ่งที่ประชาธิปัตย์พลาดอย่างใหญ่หลวง)

อีกสิบปีข้างหน้า อาจจะมีนักร้องรุ่นใหม่ หาเหตุจากอดีต แต่งเพลงแบบ Street of Fire บนย่านเกษร ราชประสงค์ มันก็คงเต้นโยกกัน เฮ เฮ กันไป

เหรอ?

..
..

เรื่อง Free Press เป็นประเด็นสำคัญที่ก็จะพูด

ตัวอย่างของ The Sun เป็นเรื่องน่าสนใจ
ถูกต้องว่า Kirchner ควรได้รับการให้เกียรติในฐานะผู้นำรัฐบาล อยากพูดอะไรก็พูดได้ มีเงินลงโฆษณาก็ลงไป แต่อย่าพูดไม่จริง อย่ามั่วกับข้อมูล คุณต้องแม่น เพราะความจริงเป็นใหญ่ที่สุด ใหญ่กว่านายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี (ทุกคนแหละ) กว่าประธานาธิบดี คุณไม่ชัด Press ที่มีลูกบ้าตีไม่ยั้งแน่

ไทยขาด Press แบบนี้ มันถึงไม่มีคนคุ้ยใคร อดีตนายกที่ไหนอยากพูดอะไร จากเมืองไหน ก็ไม่มีใครมาตบปากให้มันหยุด

เรื่อง Referendum นี้อยู่ในสมองมาหลายเดือนแล้ว อย่าคิดว่าเพราะอยู่ทางนี้แล้วเอามาเล่าในมุมของบริทิช แต่เรื่องนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคมไทย ขนาดนั้นเวลายังไม่พอเพราะข้อมูลมีหลายด้าน จะฟังด้านเดียวคุณไม่รอดแน่ เรื่องนี้เขียนให้เต็ม ตายอีก เพราะตัวละครแยะ เรื่องแยะ ความคลุมเครือของประเทศ South America และ South Atlantic มีอีกมาก อย่างเช่น Kirchner ซ่าเรื่องนี้มาได้เพราะอะไร เพราะ Chavez ช่วย finance อยู่มั้ย ลำพังเศรษฐกิจที่แย่ของ Argentina คุณจะมาหาเรื่องเล่นทำอะไร นอกจากเบี่ยงประเด็นกลบปัญหา กระทั่ง Chavez ตาย Argentina สะดุดด้วยมั้ย ทำไมคนเฮ ฮิ้ว ทำไมคนชั้นกลางแทบจุดพลุส่ง ทุกอย่างที่ Chavez ทำ ทำให้เป็นวีรบุรุษจริงหรือ แล้วทำไมนโยบายแบบที่ Chavez ทำ พอมาเป็นที่เมืองไทย คนด่าไอ้แม้วทำไมล่ะ ก็แบบเดียวกันแหละ ผลเดียวกัน คือ ช่วยคนจน จนเงินสะพัด แต่คนชั้นกลางอยู่ไม่ได้ หนีออกนอกประเทศ ที่ยังอยู่ก็เกิดความแตกแยกในประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำคัญที่สุด ที่ว่าอัตรว่างงานลดลง จริง ไม่เถียง แต่เศรษฐกิจบรรลัย จากการใช้เงินโดยไม่มีการบริหาร

..
..

เรื่องรายการตอบโจทย์ที่คุณหนอนแพลมมา น่าสนใจ
ถ้าคุณหนอนมีเวลาว่างจากการห่อเท้า (ที่จริงแล้วยัดตู้ไปเหอะจะได้ไม่เป็นภาระอีก) เก็บมาเล่าสู่กันฟังบ้าง, please .

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
SW19 วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 01.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ NN1234

คนที่ No นั้น สำหรับทางนี้ไม่เป็นเรื่อง ไม่คิดสงสัยว่าคิดอะไร -- ถ้า No ไม่ชนะขาด

เข้าใจว่านี่เป็นสิ่งที่คนไทยเข้าใจไม่ตรงกันกับการทำ Referendum ทั่วไป อาจต้องลองทำความเข้าใจนิดหน่อย เพราะเป็นประเด็นที่ต้องคิด สำหรับคนที่จะทำ Referendum กันบ้าง

หน้าที่สำคัญที่สุดของ Referendum คือ ตอบคำถาม
สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำ Referendum คือ การตั้งคำถาม

การตอบคำถามที่ตั้ง โดย…
๑ ต้องตอบตามคำตอบที่มีให้
๒ ‘ไม่มีการตีความสืบเนื่อง’ ไม่ต้องคิด (assume หรือคาดเดา) ว่าถ้าตอบแบบนั้น แบบนี้แปลว่าอะไร เช่น ถ้า No กับ UK ไม่ equate to Yes to Argentina (No กับ UK ไม่แปลว่าYes กับ Argentina)

ตัวอย่างจากกรณีนี้ คำถาม คือ Do you wish the Falkland Islands to retain their current political status as an Overseas Territory of the United Kingdom? YES or NO

ต้องการอยู่กับเกรทบริเทนในลักษณะ (ทางการเมือง) แบบนี้ต่อไปไหม
ตอบได้แค่ Yes. No. อยู่ หรือ ไม่อยู่

ถ้า No มีเสียงข้างมาก
๑. แปลความได้อย่างเดียวว่า ความต้องการของประชาชน ค้านกับสถานภาพที่เป็นอยู่ตอนนี้
๒. ไม่สามารถชี้นำว่า ต้องการไปอยู่กับอาร์เจนทีน่า (ฝ่ายตรงข้ามที่เห็นชัด)
๓. สิ่งที่รัฐบาลต้องทำต่อ คือ the Falkland Islands Government will undertake necessary consultation and preparatory work in order to conduct a further referendum on alternative options. หาข้อมูล ว่าทำอะไรต่อไปได้บ้าง แล้วจัด Referendum ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อหาทิศทางเดินต่อไป

ยกตัวอย่างชุ่ยๆ เช่นว่า 'No' ไม่ต้องการสถานภาพของการดูแลอย่างที่เกรทบริเทนดูอยู่ตอนนี้ มีทางเลือกใหม่ ดังนี้
๑ ขอสมัครเป็นประเทศใน Commonwealth realms เสียเลย (เพราะอาจได้รับประโยชน์มากขึ้นกว่าสถานะ Overseas Territory) หรือ
๒ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ยุ่งกับใคร หรือ
๒ หาที่พึ่งใหม่ เช่น สมัครไปอยู่กับ South Africa เลย หรือไปอยู่กับสเปนเสียดีกว่า ข้ามหัว Argentina ไปเลย

เป็นต้น
คือเป็นอะไรก็ได้ ทำไปเลย

[ข้อมูลจาก Press ของ Falklands: http://www.penguin-news.com/ ชื่อน่ารักที่สุดเลย ตามนกเพนกวินที่มีมากมายบนเกาะนี้]


ส่วน I am Sailing เราก็ไม่รู้ชัดเหมือนกันว่าทำไม แต่ก็ไม่รู้สึกติดขัดเลย จากชื่ออัลบั้มทั้งสองชุด (Lifeboat โดยผู้แต่ง Sutherland Brothers และ Atlantic Crossing โดย Rod Stewart) จากที่เพลงเคยใช้หาเงินช่วย boat people หรือเนื้อหา มีข้อความประเภท
we are sailing, Home again, ‘cross the sea
We are sailing stormy waters, To be near you, to be free.


ความคิดเห็นที่ 23 rattiya , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี –๑๗- บรรยายได้ภาพชัดระดับ HD
ถ้าเป็นเรื่องอิสรภาพของนก ใครไหนเลยจะแย้งคุณชาลี
SW19 จบข่าวเลย

จุดประเด็นใหม่ดีกว่า

SW19 แตะอเมริกาไปนิดเดียวในเนื้อความ เกรงว่าข้อมูลมากจะหลุดจากเรื่องชาวฟ้อลค์แลนด์
ประเด็นที่พูดถึงกัน ก่อนวัน Referendum คือ ความยะโสของอเมริกัน ที่ไม่แสดงท่าทีอันใด เพราะอยากรักษาความสัมพันธ์ใน South America แบบราคาถูกไปนิด ด้วยการวางตัวนั่งบนขอบรั้วไม่ออกความเห็นแต่พร้อมกระโจนลงฟากที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง

คนเกาะเขาหมั่นไส้ เพราะสมัยโบราณก็ลุกมาบอกว่าเกาะนี้ Free from all government
สมัยนี้ ก็ตีลูกซึมไม่พูดอะไร กลัวเสียกับอาร์เจนทีน่า

ตัวแทนชาวเกาะสองท่าน จึงจะเดินทางด้วยตนเองไปกรุงวอชิงตันเพื่อนำผลจาก Referendum ไปแจ้งให้สหรัฐอเมริกาทราบอย่างเป็นทางการ ด้วยเหตุผลว่า ‘Self-determination is what the United States was founded on and it is a fundamental right.’

เพราะ Self-determination เป็นเหตุผลและหลักการที่สหรัฐอเมริกาใช้อ้างถึงในการแยกตัวออกจากเกรทบริเทน

ดังนั้น Self-determination จึงเป็นสิ่งที่สหรัฐอเมริการู้จักดี และควรสนับสนุนการตัดสินใจโดยผ่าน Self-determination แบบนี้ของผู้อื่น ในกรณีนี้ คือ Falkland Islanders ด้วยเหมือนกัน

แปลความว่า ไม่บังควรแค่นั่งนิ่ง ตีลูกซึมไม่รับรู้ แต่ต้องออกมายอมรับและสนับสนุนผลลัพธ์ของ Referendum ครั้งนี้ด้วย

ฟังแล้วก็เฮดีเหมือนกัน ที่คนจำนวนพัน ลุกขึ้นมาตอกหน้าชาติมหาอำนาจใหญ่ได้อย่างสุภาพนิ่มนวล

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

สวัสดีกลางบ่ายคุณเพลงกระบี่ฯ จ้ะ .. ขอบคุณที่แวะมาแต่เช้า
..
..


คุณแม่หมี

ตอนเขียนก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเป็นอย่างไร เพราะผลเพิ่งออกเช้ามืดเวลาของบ้าน SW19
..
..
[ท่านทูตอาร์เจนทีน่าประจำเกรทบริเทนก็น่าจะทำใจนะ]

อย่างน้อยท่านทูตยอมรับว่ามีมนุษย์อยู่บนฟ้อลค์แลนด์แล้ว ถือว่าพัฒนาไปได้หน่อยแล้ว
ส่วน Queen Cristina ที่สื่อเรียกกัน คงยุ่งขิง ข่าวก่อนหน้าบอกว่าพวกชมรมครูขู่ไว้ว่ามัวแต่ยุ่งไปง่วนกับการยึดบ้านคนอื่นอยู่ได้ เขานัดชุมนุมประท้วงเรื่องความเป็นอยู่ในบ้านตัวเองกันตอนนี้

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 22.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณคุณหนอน –๒๐- ก่อน
แก้ไขเรียบร้อยแล้วท่าน
ฝ่ายเหนือ เรียกว่า แย็งกี้
อะแฮ้ม..ฝ่ายพวกเราเรียกทั้งเหนือ-ใต้ ว่า (ไอ้) แหย็ง

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
driftworm วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เนื้อเรื่องช่วงนี้ -

" ณ เวลานั้น พ.ศ. 2372 Republic of Buenos Aires ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ใครได้ เพราะยังอยู่ในช่วงของ Revolution และ Civil Wars สงครามการเมือง ที่เกิดตามมาไม่รู้จบหลังจากการประกาศอิสรภาพจากสเปน ประชาชนยังรบกันเองและผู้ปกครองยังไม่ได้สิทธิ์ขาดในการบริหารแผ่นดิน กว่าจะมีประธานาธิบดีคนแรกก็ พ.ศ. 2405"

ที่ถูก เป็น "สงครามกลางเมือง" แบบเดียวกับที่อเมริกาตีกันเองระหว่างฝ่ายเหนือกับฝ่ายใต้ (ฝ่ายไหนเรียกว่าแย็งกี้ กันหว่า?)
.

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
driftworm วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 19.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๓- SW19

มะคืน เสียเวลาตอนอาบน้ำ เลยออกมาไม่ทันเริ่มรายการ
(ผมมีแผลที่เท้า เลยเอาแผ่นเยื่อพล้าสติก -plastic wrapping film- มาพันเท้า ใส่ถุงพล้าสติกอีกชั้น
เวลาอาบก็ยกขาหนีน้ำอีก -เชื่อไหม ผมจวนจะยกขาเกาหลังหูได้แล้ว งื๊ดๆๆๆๆ- อาบน้ำเสร็จก็นั่งไล่แกะไล่ถอด เฮ้อ)

คุณสุรเกียรติสนทนาว่า ตอบคำถามชาวต่างชาติบ๊อยบ่อยว่า คิงของไทยน่ะ วิจารณ์ได้ เขาก็วิจารณ์กันตลอดแหละ
วิจารณ์กันแบบวงแคบ แอบพูดกันออกเยอะไป คิงเองก็ออกพระโอษฐ์ว่าไม่ทรงเชื่อ-ยึดถือคติที่ว่า Tha King can do no wrong
ทั้งทรงย้ำว่า วิจารณ์ได้
คุณสุรเกียรติให้ความเห็นว่ามีการนำข้อกฎหมายว่าด้วยการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาใช้เป็นเครื่องกลั่นแกล้งกัน
การป้องกันคือทำกฎหมายนี้ให้ชัด ตัดข้อความหยุมหยิม การปรับปรุงแก้ไขก็มานั่งปรึกษาหารือกันแบบสุจริตใจ เปิดกว้าง
ไม่ให้มีสาระแอบแฝง .... (ไม่ใช่คำพูดของคุณสุรเกียรติเองทั้งหมด ผมพยายามถ่ายทอดจากความจำ)

นี่เพิ่งกินข้าว ยังไม่เสร็จ กินไปพิมพ์ไป เดี๋ยวอาบน้ำต้องหาวิธีพันห่อเท้าแบบด่วนทันใจหน่อย
อาจจะพันเสร็จก็ยัดใส่ตู้ไมโครเว้ฟเลย ตั้งเวลาแล้วก็ไม่ต้องยุ่งกับมันอีก สะบ้ายยยยสบาย
เอ้อ ลืมไปอีกละ ยังไม่ได้แกะตู้เว้ฟออกใช้เลยนี่หว่า
เฮ้อออ

ป.ล. ยังไม่ได้อ่นเรื่องแบบครบถ้วนเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
NN1234 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

นั่นสิ..ทำไมถึงพวกเขาจึงต้องร้องเพลง I am Sailing ของ Rod Stewart
อาจจะเป็นเพราะเนื้อเพลงเกี่ยวโยงกับอาชีพและพื้นที่รอบบ้านของพวกเขา เนื้อหาเพลงปลุกเร้าใจให้เสมือนว่า "ไปต่อไป" (แต่ก็คงไม่ใช่สาระสำคัญ?)
แต่ที่สำคัญที่สุดเพราะเขาเป็น British singer หรือเปล่า?

3 คน ที่ say, "No" ก็คงรู้สึกแย่ ผมแคร์ 3 คนนั้นว่าเขาคิดอย่างไร นี่ถ้ามีทีวีท้องถิ่นและพิธีกรแบบบ้านเราก็คงมาเชิญไปสัมภาษณ์แน่ๆ เลย
เรื่องนี้ตั้งแต่ผมรู้ว่า เขาจะมีการทำประชามติ ก็รอลุ้นผลอยู่ แต่ก็เดาผล(โพลในใจตัวเอง)ไว้ ...ไม่มีผิด
ไม่เหมือนผลโพลบางประเทศ ...เงิบเลย

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
BlueHill วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 16.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ไม่มีสิ่งใดหอมหวลมากไปกว่าเสรีภาพอีกแล้วครับ
สำหรับกับคำว่า นกน้อยในกรงทองนั้น
หลายคนคิดว่า นกมันคงมีความสุขเมื่อมีคนป้อนข้าวป้อนน้ำให้
มีที่หลับที่นอนอย่างสุขสบาย แถมปลอดภัยจากนักล่าอีกต่างหาก

นั่นเป็นความคิดและแรงปรารถนาของคนเลี้ยง ที่มักพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า
เพราะรักดอก จึงต้ิองเก็บจองจำไว้กลับตัวอย่างใกล้ชิด

แต่ผมกลับคิดว่า นกต้องการออกจากกรงทองมากกว่า
ท้่องฟ้าคือบ้านของนก ธรรมชาติให้่ปีกนกมาเพื่อบิน มิใช่หรือ
ออกไปเผชิญชะตากรรมในโลกที่โหดร้ายภายนอกแม้่เพียงเสียววินาที
ยัีงดีกว่าอยู่อย่างขาดอิสรภาพในกรงทอง

ผมพูดถึงอิสรภาพของนกนะครับ
มิได้หมายถึงผู้อยู่ภายใต้การปกครองอื่นๆ




ความคิดเห็นที่ 16 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 15.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ถ้าคุณชาลีหมายถึงเรื่อง Scotland ถูกต้องที่สุด

แต่ปัญหาของการอยู่ร่วมกันในสังคมโลกทุกวันนี้ ไม่ใช่การรุกรานเรื่องอาณานิคมทางดินแดนอีกต่อไปแล้ว แต่กลายเป็นอาณานิคมทางเศรษฐกิจ จะบอกว่าอย่างที่ไอ้แม้วทำอยู่ในประเทศไทย ก็ไม่ห่างไกลนัก คนในชาติเดียวกัน เหมือนมีการแบ่งแยกดินแดนอยู่ในทีแล้วด้วยอำนาจเงิน

กรณีของสกอตแลนด์นั้น รัฐบาล Scottish Parliament อยากออก เพราะอยากคุมงบประมาณของตนเอง มากกว่าการรอจัดสรรงบประมาณของ Westminster ด้วยทั้งระแวงว่าจะได้สัดส่วนไม่เท่าเทียม ทั้งคาดการณ์ว่าถ้าตัวเองอยู่เองอาจได้เงินจากแหล่งพลังงานของตนเองได้เต็มๆ คนเดียวด้วย

แต่เมื่อประเทศชาติทุกแห่งบนโลกอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้ การแตกตัวออกไปเดี่ยวก็ไม่รับประกันว่าทรัพย์ในดินในน้ำ จะเป็นที่สุดของทุกอย่างที่ประชาชนต้องการหรือไม่
Scottish โดยรวมเท่าที่มีข่าวออกมา จึงไม่อยากแยก
จบ LONDON 2012 Scottish Parliament บอกว่าคราวหน้าเราจะแข่งเป็นชาติเดียว ไม่รวมกับใครแล้ว นักกีฬา Scottish สวนกลับทันที ว่าเรายืนยันจะเป็น Team GB รัฐบาลแยกการบริหารได้ แต่แยกความรู้สึกร่วมกันของคนไม่ได้เสมอไป หลังกีฬานั้น ความเป็น Britishness สูงเป็นประวัติการณ์

เสียงจากนักศึกษาก็น่าคิด เพราะเราชาวยูโรเปี้ยนลื่นไหลไปอยู่ตรงไหนในยุโรปก็สมัครทำงานตรงนั้นได้ทันที การออกจาก UK ของ Scotland จึงน่าคิดเรื่องสถานภาพใน EU

คนไอริชบางส่วนก็ขัดแย้งกันเรื่องการแยกออกจาก UK ความเจ็บช้ำมีแน่นอน แต่ไม่ทุกส่วนเห็นเหมือนกัน เพราะทุกคนมีสิทธิ์คิดและเลือก เสียงส่วนรวมที่ทำให้แยกออกไป จึงทำให้บางจำนวนมีรู้สึกขมขื่นเมื่อประสบปัญหาปากท้อง

สิทธิเสรีภาพเป็นเรื่องดี แต่อีกนั่นแหละ ต้องมาพร้อมหน้าที่ความรับผิดชอบ และที่สำคัญที่สุด ต้องยอมรับได้ และอยู่ได้ เมื่อผลของเสียงส่วนใหญ่ไม่ตรงกับใจตนเอง

ยากจริงน้อ โลกเรา

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
แม่หมี วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 15.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อืมม์...

ถ้าเราเป็นชาวเกาะFalkland เราก็ควรจะมีสิทธิเลือก

มาอ่านเอ็นทรี่นี้และก็อ่านคอมเม้นท์

จึงทราบว่า.....

ผลออกมาเบ็ดเสร็จแล้ว จากจำนวนประชาชน 2,932 มีผู้ไปใช้สิทธิ์ออกเสียง 92% คือ 1,513 ตอบ No 3 คน Yes จึงเป็น 99.8%


ท่านทูตอาร์เจนทีน่าประจำเกรทบริเทนก็น่าจะทำใจนะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 15.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

Guten Morgen! คะลุงเอส
แวะมาสวัสดีเฉยๆ คะ ตื่นมาแล้วหาแว่นตาไม่เจออ่านอะไรไม่ถนัดเลย
หาเจอแล้วจะมาใหม่คะ

ความคิดเห็นที่ 13 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 15.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน ดูรายการจบแล้ว เขียนเล่าให้ฟังบ้าง อยากรู้
แต่อย่าลืมพักผ่อนก่อน เดี๋ยววืดหลับหน้าเครื่องอีก เป็นห่วงเครื่องพัง

แล้วค่อยมาคุยกัน เราก็ว่าจะ bugger off ไปธุระก่อนซักแป๊ปน่ะ

..
..

ขอบคุณคุณอะหนึ่ง ที่มาทิ้งรอยไว้แต่เช้ามืดไทย

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
BlueHill วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

กระทั่งบนเกาะบริเตนเอง ก็ควรจะให้ประชาชนทุกส่วนภาค มีสิทธิเลือกอย่างเสรีชนว่่าอยากมีอิสรภาพ หรืออยากอยู่ภายใต้การปกครองของใคร

จริงไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
driftworm วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 14.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านแบบกระโดด ๆ ก่อน จับเอาแต่ "คำสำคัญ" (key- words)
แต่ว่าลากลิ้งค์ไปแปะเฟ้ซบุ๊คแล้วละ
พูดเรื่องการบันทึกประวัติศาสตร์จริงใจ แม่นยำ แล้ว กำลังจะมีการถกสนทนาทางโทรทัศน์ หัวข้อเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยปัจจุบัน
เมื่อคืน เป็นคุณสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีต รมต.ต่างประเทศ มาเป็นแขกรับเชิญสนทนาในรายการ (ชื่อรายการตอบโจทย์)
คืนนี้ (๑๒ มี.ค.) สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล มาสนทนา คนนี้เป็นครูสอนที่ม.ธรรมศาสตร์ เคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์มาตลอด
พรุ่งนี้ พล.ต.อ.วสิษฐ์ เดชกุญชร มาสนทนา
มะรืนนี้ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ถกสนทนากับ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ร่วมกับพิธีกร (ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา)
.............
ผมว่าหัวข้อนี้ เกี่ยวพันทั้งเรื่องความจริงใจ แม่นยำ เที่ยงตรง ใจกว้าง ในการบันทึกประวัติืศาสตร์ ตลิดจนส่งเสริมการนำประวัติศาสตร์มาใช้
ทั้งเรื่องของ free press ด้วย
.......
ขอ bugger off ก่อน ค่อยมาอ่านละเอียดครับ
.
(คห.นี้ พิมพ์เสร็จ ใช้เวลานานมากกว่าจะแปะ เพราะหลับหน้าเครื่องไปเฉยเลย
ตื่นขึ้นมา กดแปะ ปรากฏว่า log-out ไปแล้ว ต้อง log-in ใหม่ ๕๕๕๕๕)
.

ความคิดเห็นที่ 10 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี ผลออกมาเบ็ดเสร็จแล้ว

จากจำนวนประชาชน 2,932 มีผู้ไปใช้สิทธิ์ออกเสียง 92% คือ 1,513 ตอบ No 3 คน
Yes จึงเป็น 99.8%

เอกอัครราชทูตอาร์เจนทีน่าประจำเกรทบริเทน Alicia Castro บอกว่า ผลลัพธ์นี้ ไม่ valid เพราะชาวเกาะไม่มีสิทธิ์เลือก

ชาวเกาะไม่รู้ด้วยหรอก เพราะฉลองผลด้วยการร้องเพลง God Save The Queen และ ...
ให้เดาคุณชาลีก็ต้องคิดแย่เลย (เราเองยังนึกไม่ออก แต่รู้แล้วขำ)
เพราะเขาร้องเพลง I am Sailing ของ Rod Stewart

ความคิดเห็นที่ 9 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณสิงห์นอกระบบ

เหมือนว่าลาวและทางเหนือของมาเลย์เซีย (กลันตัน, George Town) ไทยเราก็ไปยึดมาก่อน basically กรมพระยาดำรง ท่านก็ถีบหน้าออกไปว่า เอานี่ไปแล้วไม่ต้องมายุ่งกับกู
แต่นั่นคือประวัติศาสตร์ ที่เกิดขึ้นและเคลื่อนผ่านเวลาด้วยหลายเหตุปัจจัย เราเองถึงมีความชอบธรรมก็คงไม่น่าจะเรียกร้องคืน เพราะทุกที่มี indigenous คือคนท้องถิ่นของตนเอง

สำหรับอาร์เจนทีน่า ไม่มีความชอบธรรมใดๆ เพราะไม่เคยเข้าไปอยู่ การอ้างว่าตัวเองอยู่ใกล้ ก็ยังไม่ไปอยู่ ทั้งที่ไม่มีใครห้าม

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 14.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณลูกเสือหมายเลข9

ตอนมีเรื่อง Falklands War ร้านอาหารอาร์เจนไทน์เจ๊งเป็นแถว คนไม่กิน จนบัดนี้เพิ่งเริ่มมีบ้าง คนบอกว่าต้องรีบกินถ้ารบกันใหม่ต้องปิดอีกแน่ เหมือนร้านอาหารเยอรมัน ทุกวันนี้ยังหายากมาก

ก่อนสงครามนักฟุตบอลอาร์เจนไทน์มาเล่นที่อังกฤษแยะ คนก็ไม่ได้ว่าอะไร อย่าง Ossie Ardiles ดังมาก รุ่นเดียวกับ Glen Hoddle

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 14.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณที่คุณ hayyana เอ่ยถึงระบบการศึกษา ส่วนใหญ่ที่เกรทบริเทนเข้าไป( ถ้าคิดจะเอา)ก็มักได้ระบบที่ดีทิ้งไว้

เกรทบริเทน มีกฎเหล็กห้ามนายทหารชั้นสัญบัตรแต่งงานกับคนท้องถิ่น เป็นกฎสำคัญที่ที่ทำให้การเสียการปกครองน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับการเข้าไปในแต่ละที่ของฝรั่งเศสและดัทช์ ซึ่งไม่ห้าม สำหรับฝรั่งเศสดูเหมือน แนะให้ blend เข้าไปด้วยซ้ำเพราะคิดว่าจะปกครองง่ายขึ้น (สไตล์ฝรั่งเศสแหละ)

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
SW19 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 14.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ NN1234

ขอยกประโยชน์ให้เจ้าดีกว่า เพราะรัฐบาล UK ก็ทำตามนโยบายพระราชทานด้วยเหมือนกัน
The Queen ทรงใส่ใจความรู้สึกของชาติใน Commonwealth realms และ British Overseas Territories มาก ปีที่ผ่านมา Jamaica ก็กำลังจะปลีกตัวออกไป เมื่อ Prince Harry ไปเยือน ก็เปลี่ยนใจ

ส่วนนายกรัฐมนตรีของรัฐบาล UK (ต้องUK 4 ประเทศ) ก็เตรียมรับ Referendum ของประเทศ Scotland ที่จะแยกตัวออกไปจาก UK เพราะรัฐบาล Scotland ก็ต้องการผลประโยชน์สูงสูดจากรัฐบาล UK เช่นกัน หากมีอะไรต้องแบ่งกับ Westminster (ชื่อเล่นอีกชื่อ UK Government) แต่ผลประโยชน์ที่ได้กลับไม่เท่าเทียมก็ว่าจะไป ไปเฉพาะการบริหาร แต่ยังขออยู่ภายใต้ The Queen

การซ้อมทำ Referendum กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยผ่านไปแล้ว ผลออกมายังคงอยู่กับ UK ก็ต้องรอดูต่อไป

ความคิดเห็นที่ 5 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 12.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คนบนเกาะนี้่ ต้องเป็นผู้ตัดสินใจเ้องครับ
เพราะัประชาชนมีสิทธิ และอิสรภาพ ในการเลือกที่อยู่อย่างไร หรือกับใคร ก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

นึกถึงลาวครึ่งค่อนประเทศและเขมรอีกค่อนประเทศซึ่งถูกฝรั่งเศสใช้กำลังยึดเอาไปหน้าด้านด้าน และสองรัฐทางเหนือของมาเลเซียที่อังกฤษใช้อำนาจยึดไปเช่นกัน

เรามีความชอบธรรมในการเรียกร้องมากกว่าอาร์เจนติน่ากับFalklandด้วยซ้ำไปครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ตอนมีข่้าวเรื่องนี้ จำได้ว่ามีเรื่องฟุตบอลโลกใกล้ๆกันที่อังกฤษต้องเจออาร์เจนติน่า

ความคิดเห็นที่ 2 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 09.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

รู้คร่าวๆว่าเป็นเกาะว่างที่สหราชอาณาจักรไปตั้งหลักแหล่งครับ
เพิ่งรู้รายละเอียดคราวนี้
นอกจาก BRN แล้วยังนึกถึงเขมรจะแย่งบ่อน้ำมันไทยขึ้นมาด้วย ซึ่งดูเหมือนพวกนายทุนเขาคุยผลประโยชน์กันมากกว่า
จริงๆอังกฤษให้ระบบการศึกษาที่ดีแก่ดินแดนที่มีอิทธิพลแผ่ไปถึง เป็นเรื่องที่ดี

ความคิดเห็นที่ 1 rattiya , สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
NN1234 วันที่ : 12/03/2013 เวลา : 07.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ขอบคุณที่เล่าประวัติศาสตร์ไล่มาตั้งแต่แรกตั้ง เทียบเท่ากับสมัยกรุงศรีอยุธยา ทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะบทบาทของ"รัฐบาลอังกฤษ"ที่มีต่อชาวเกาะฯ จนมาถึงการลงประชามติที่กำลังดำเนินการกัน
ยอมรับในความชาญฉลาดของรัฐบาลอังกฤษที่มีต่อชาวเกาะฯ ให้เลือกเส้นทางการปกครองของตนเอง เป็นการไม่ปฏิเสธหรือบีบบังคับชาวเกาะ ไม่เป็นการเอาเปรียบประชาชน
สมมุติว่า หากไม่เป็นเช่นที่ว่านี้ และเป็นไปตามคำเรียกร้องของรัฐบาลอาเจนไทน์ก็คงแปลกและพิลึกดี

ทำให้นึกถึง"นายกฯ พลัดถิ่น"คนหนึ่งกำลังสั่งให้คนของตนไปเจรจากับแกนนำ BRN เพื่อหาทางสงบศึกในภาคใต้ของประเทศดินแดนโพ้นทะเลจากผู้ปกครองที่อยู่กลางทะเลยทรายในตะวันออกกลาง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน