*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 187620
  • จำนวนผู้โหวต : 161
  • ส่ง msg :
  • โหวต 161 คน
<< มีนาคม 2013 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 13 มีนาคม 2556
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 4084 , 19:55:22 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 14 คน BlueHill , แม่หมี และอีก 12 คนโหวตเรื่องนี้

 

driftworm ส่งเทียบเชิญชมรายการตอบโจทย์ฟัง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ร่วมกับพิธีกร (ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา)

ผ่านเรื่อง Falkland Islands Referendum  ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำประชามติ

มีบทสนทนาต่อเนื่องที่จบลงตรงข้อสงสัยว่า คำพูดของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล คล้ายกับเรื่อง Free Press

ด้วยข้อมูลพื้นฐานจากมุมมองในบรรยากาศการเมืองที่แตกต่างจากประเทศไทย

การสนทนาเพิ่มเติมทำท่าจะคาบเกี่ยวสู่หลายประเด็น

ออกมาเป็นความเห็นส่วนตัวลักษณะการถกความกับคุณหนอนแบบการตั้งวงคุยกัน ‘อย่างที่เคยเป็น’

เพียงแค่คราวนี้แยกออกนอกกรอบความเห็นท้ายเรื่อง คุยกันเสียงดังขึ้นอีกหน่อย

****

 

         ขอบคุณ คุณหนอนสำหรับรายการที่ส่งให้ดู

         พูดตรงตามแบบเราต้องบอกว่า เจียมธีรสกุล มีแต่ขี้วัว (BS) เต็มปาก

         พิธีกร มือไม่ถึง ไม่ทำการบ้านมาดีพอ

         การสัมภาษณ์คราวนี้ ถ้าทนฟังปากวิจารณ์แบบเราได้ และเปิดใจกว้างเกินปกติ อาจจะเห็นตัวอย่างหลายข้อที่สังคมไทยน่าจะสนใจมากขึ้น

         ที่บอกว่าพิธีกรไม่เก่ง เพราะไม่ได้ถามสิ่งที่ควรถาม ไม่เที่ยงในหลักการ และสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ไม่ได้ตอบคำถามที่ถูกถาม

         เจียมธีรสกุล ยกประเด็น Spirit of Democracy คือบอกว่าสังคมต้องยอมรับความเป็นประชาธิปไตย ต้องมีสิทธิเสมอภาคในการแสดงความคิดเห็น มีประเด็นสืบเนื่องเท่าที่จำได้ เมื่อดูจนนาทีที่ ๒๓ บางข้อในเรื่อง

         ๑.      การนิรโทษกรรม

         ๒.      มาตรา ๑๑๒

         ๓.      การสำรวจความนิยมของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยอ้างตัวอย่างจาก UK (สหราชอาณาจักร)

 

         กรณีมาตรา ๑๑๒ ที่ เจียมธีรสกุล บอกให้ยกเลิกไปเลย คำถามแรกที่เราควรย้อนดูกัน คือ การเปลี่ยน หรือแก้ไข หรือยกเลิก ทำเพื่ออะไร คนเสนอให้ทำต้องการอะไร ต้องการให้เกิดอะไรขึ้น และสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างไร ส่วนรวมทั้งแดงทั้งเหลือง แถมเขียวและกากี

         ติดตามข่าวมานาน ไม่เคยเจอคนพูดชัดและย้ำว่าต้องการอะไรจากการแตะต้องมาตรา ๑๑๒ และได้ประโยชน์ที่ชัดเจนต่อส่วนรวมหรือไม่

         สังคมไทย ไม่ชอบยอมรับความคิดเห็นต่าง จึงไม่ชอบฟังความคิดเห็นต่าง และเลยพลอยไม่ถามต่อว่าที่ต่างออกไป เป็นหรือไม่เป็นประโยชน์ การตีข้อเสนอให้ตกไป จึงนำแต่ประเด็น ความรู้สึกส่วนตัวมานำทาง มากกว่าเอาเหตุผลมาคุยกัน

 

         Case in point: เมื่อมีการพูดถึงมาตรา๑๑๒ เรานำอารมณ์แห่งความจงรักภักดีที่มีถวายให้ในหลวง มาเป็นตัวนำในการโต้ ซึ่งเป็นเรื่องดีและไม่ผิด ถ้าเราไม่หลุดประเด็นที่ต้องใช้ถีบกลับด้วย เหมือนการจะรบให้ชนะ เราใช้แต่อารมณ์ไม่ได้ แล้วเมื่อมาถึงวันนี้ ประเด็นว่าเปลี่ยนหรือยกเลิกเพื่ออะไรมันหายไปแล้ว

 

         เจียมธีรสกุล บอกว่า มาตรา๑๑๒ ค้านกับ Spirit of Democracy แต่กฎหมายนี้ไม่มีผลต่อการดำเนิน Democracy ในประเทศไทย คนไทยส่วนใหญ่ทุกสีไม่ได้พึ่งพิงมาตรานี้เพื่อสร้างชีวิตที่ดี มาตรานี้ไม่ทำให้คุณภาพชีวิตเลวลง และมาตรานี้ไม่ได้ทำให้ไม่มี Free Press การดำรงคงอยู่ของกฎหมายข้อนี้ไม่ช่วย หรือ มีผลให้ประชาธิปไตยเติบโต อยู่ตัว หรือล่มสลาย

         Free Press คือ สิทธิ์ในการพูดความจริง ที่ไม่ใช่การนำข้อมูลมาเล่นและบิดเบือน และไม่ได้แปลว่าจะพูดอะไรก็ได้ การไม่ปรากฏของ Free Press ในประเทศไทย ไม่เป็นผลจากมาตรา๑๑๒ แต่เป็นผลจากความไร้สำนึกในหน้าที่ของสื่อ

         ความสำคัญของ Free Press คือ การสนับสนุนให้มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เพื่อประโยชน์ของประชาชนตามหลักการของประชาธิปไตย

         มาตรา๑๑๒ ไม่ใช่อุปสรรคให้สื่อทำหน้าที่เยี่ยง Free Press อย่างสมบูรณ์ไม่ได้

 

         สิ่งที่สำคัญกว่านี้ ของเรื่อง Spirit of Democracy คือ การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมที่คนไทยไม่มี การซื้อขายเสียง การไม่เคารพกฎหมาย แม้กระทั่งกฎหมายพื้นๆ อย่างกฎหมายจราจรคนไทยยังไม่ให้ความสำคัญในการอุ้มชูให้ศักดิ์สิทธิ์และปฏิบัติตามอย่างยำเกรง

         สิ่งเหล่านี้ กลับเป็นสิ่งที่มีผลต่อประชาธิปไตย และน่าจะเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขมากกว่ามาตรา๑๑๒

         จริงที่ว่า ปัญหาของมาตรา๑๑๒ มีอยู่ ไม่จำเป็นต้องปฏิเสธ สามารถ acknowledge รับรู้ความต้องการของ เจียมธีรสกุลได้อย่างเต็มใจ แต่เมื่อยึดตามหลักการ Spirit of Democracy ที่เจียมธีรสกุลใช้เป็นประเด็นย้ำอยู่ตลอดเวลา เราต้องชัดเจนด้วยว่าการแก้ปัญหาในชาติ ในระบบประชาธิปไตย ที่ใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนทุกคน ควรมีการลำดับความสำคัญก่อนหลังของการแก้ปัญหาแต่ละอย่าง

         และถ้าย้อนกลับไปตอบคำถามแรก เรื่องการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะแก้หรือยกเลิกมาตรา๑๑๒ แล้วได้อะไร ประชาชน ควรถกและหาข้อสรุปว่าสิ่งที่จะได้มาในการเสียงบประมาณไปแก้ไข นั้นมีประโยชน์ต่อส่วนรวมแค่ไหน คุ้มค่าแค่ไหน ต่อให้มีคดีความจากมาตรา๑๑๒ เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเท่าใด คิดเป็นส่วนเปอร์เซนต์แล้วกระทบความเป็นอยู่ของประชาชนส่วนรวมน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย

         ปัญหาของมาตรา๑๑๒ ที่ผ่านมา เป็นการ abuse คือการนำมาใช้ในทางที่ผิด การ abuse ทำโดยผู้มีอำนาจ โดยนักการเมือง โดยคนในเครื่องแบบ เพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้องตนเอง

         การยกเลิกมาตรา๑๑๒ ก็ไม่ได้แก้ปัญหานี้ เพราะไอ้คนประเภทที่นำมาตรานี้มา abuse ก็ยังมีอยู่ทุกยุคสมัย

         ธรรมเนียมแบบไทยๆ มักแก้ปัญหาในจุดที่เข้าตา มากกว่าแก้ปัญหาที่จุดต้นตอ

         เจียมธีรสกุล ยกเรื่องนี้มาพูดอยู่นั่นแล้วก็เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่รับได้ แต่เราจำเป็นต้องเล่นตามเกมของเจียมธีรสกุล และหมกมุ่นอยู่กับประเด็นนี้หรือไม่

         การแสดงความคลางแคลงใจของเจียมธีรสกุล เรื่อง loyalty ที่คนไทยมีต่อ Royal Family ว่ามีคนไทยมากน้อยแค่ไหนหรือที่ยังจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วทำท่าถอดใจว่าไม่สามารถทำการสำรวจความเห็นของประชาชนได้ มีการอ้างถึงการสำรวจความคิดเห็นจาก UK ที่มีต่อ British Monarchy

         กรณีนี้ คือการที่ เจียมธีรสกุล คล้ายว่าจะเล่นแบบ Free Press คือยกขึ้นมาพูด แต่พูดไม่หมด พูดพอให้คนสับสน

         คนสัมภาษณ์ก็ไม่รู้ชัด ตามไม่ทัน ไม่สามารถบี้ติดหมุด nail him down..

 

         เรื่องนี้มีคำอธิบาย

         เอาเรื่องการสำรวจที่ UK ก่อน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคำถาม

         เราถูกถามว่า จะยังให้ Britain remain a Monarchy หรือเปล่า คำตอบ คือ Three-quarters of the population ต้องการ แปลว่าคนประมาณ ๗๕ เปอร์เซนต์ยังต้องการมีสถาบันพระมหากษัตริย์

         คำถามจากพวก Republicans ถามว่า Britain ต้องการ get rid of the Royal family คือยกเลิกการมีเจ้าหรือเปล่า คำตอบคือ less than a fifth of UK population ต้องการ แปลว่าคนที่ต้องการยกเลิกการมีเจ้า มีไม่ถึง ๒๐ เปอร์เซนต์

         ดังนั้น ข้อแรก คนที่ No กับการ remain a Monarchy มีจำนวนไม่เท่ากับ คนที่ไม่ต้องการเจ้า

         ข้อสอง วิธีตั้งคำถามและการตีความจากคำตอบ ไม่ใช่เรื่องที่เจียมธีรสกุล แค่นำมาอ้างสั้นๆ

 

         การสำรวจความต้องการความนิยมเรื่องเจ้าที่ทำกันใน UK ที่เจียมธีรสกุล เศร้าใจระคนรำคาญแล้วอ้างว่าเป็นไปไม่ได้ในประเทศไทย เพราะติดขัดที่มาตรา๑๑๒ นี่มูลวัวเต็มหน้า

         การสำรวจใน UK เอาแค่ทั้งสองคำถามข้างต้น ทำโดย Ipsos Mori เป็น Organisation ใหญ่เป็นอันดับสองของ UK และเป็นหนึ่งในบริษัทวิจัยขนาดใหญ่มากของโลก ทำการสำรวจด้วยวิธีการแบบที่รับทำการสำรวจงานการตลาดและการโฆษณาทั่วไป วิธีการก็ธรรมดาแบบงานวิจัยทั่วไป ไม่ต้องการกฎหมายใดเป็นพิเศษเพื่ออนุญาตให้สำรวจความเห็นนี้ และผู้ตอบคำถามไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และไม่ต้องให้เหตุผล เพราะตอบ Yes หรือ No ไม่มีทางหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในขณะที่การให้เหตุผลอาจเข้าข่ายได้

         เจียมธีรสกุลน่าจะลองหาข้อมูลมาศึกษา

         การคิดจะทำการสำรวจในประเทศไทย หากเจียมธีรสกุล ต้องการทำโดยเจตนาบริสุทธิ์ เชื่อว่าคำถามที่ตั้งไม่ควรจะเข้าข่ายข้อห้ามใดๆ ที่จะเสี่ยงต่อโทษตามมาตรา๑๑๒

         การถามคำถามและการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นคนละเรื่องกัน

         ถ้าเจียมธีรสกุล คิดว่าเป็นเรื่องเดียวกัน คนที่อ้างตัวเป็น Marxist เป็นคอมมิวนิสท์ ก็ต้องถูกตีความผ่านหลักการเดียวกันว่าขัดต่อข้อกฎหมาย เพราะการเป็นคอมมิวนิสท์ไม่มีเจ้า

 

         วิธีการสัมภาษณ์ของสื่อนานาชาติ ที่ผู้ถามมั่นคงใน concept และหลักการ และประเด็นที่ต้องการเค้นออกมาจากผู้ตอบ โดยการถามอยู่คำถามเดียว กลับถูกสังคมไทยมองเป็นเรื่องของความไม่เหมาะสมในการดำเนินการสัมภาษณ์ มารยาทเลวทราม

         การเป็นนักวิชาการของเจียมธีรสกุล เป็นมีดคมที่มีประโยชน์ หากใช้เป็นก็เบาแรง หากใช้ไม่เป็นก็บาดมือ การตอบของเจียมธีรสกุล เลี่ยงที่จะตอบคำถามที่พัวพันเข้าสู่หลักการ หากผู้ถามไม่แม่นพอก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา นอกจากสร้างความสับสนให้ผู้ฟังหนักเข้าไปอีก

         เหมือนคำที่ใช้ติดป้ายกันทั่ว เวลานักการเมืองหาเสียงใน UK ว่า

 

A little knowledge is a dangerous thing.

An Essay on Criticism, 1711

Alexander Pope

 

*********

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
driftworm วันที่ : 19/03/2013 เวลา : 01.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

รายการตอบโจทย์ หัวข้อ พระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ตอน ๕
ที่ระงับไป กลับมาออกอากาศเมื่อคืนนี้ครับ
http://www.youtube.com/watch?v=k9useYkQGSA&feature=em-uploademail

อ.สุลักษณ์ เห็นชีวิตเห็นโลกมามากพอที่รู้จังหวะ กาลเทศะ และไม่เคยละทิ้งหลักคิดที่ยึดถือ
ในอีกทางหนึ่ง การร่วมรายการของ อ.สุลักษณ์ ก็น่าจะเป็นไม้กันหมาในระดับหนึ่ง

ผมเคยพูดกับเพื่อน กับขึ้นกระดานเฟ้ซบุ๊คมาบ้าง ว่าอย่างที่สมศักดิ์และนักวิชาการอื่นเร่งร้อนผลักดันนั้น
ว่าที่จริงเข้าใจผิดโดยสุจริต หรือว่าแกล้งโง่กันแน่ ว่าคนโน้นคนนี้อยู่เบื้องหลัง ๖ ตุลา ๑๙
จึงได้ทำเหมือนไม่กล้าตีที่คราดตรง ๆ กลัวพลาดโดนตัวเอง ก็เอาแต่กระหน่ำตีวัวอยู่นั่นแหละ
คงจะใช้ตรรกะผิดด้วยว่าชนชั้นนั้นนี้น่าจะเสียประโยชน์ จึงน่าจะอยู่เบื้องหลัง

ตรรกะกับข้อเท็จจริง บางหนก็เป็นคนละเรื่องกัน .. เอ รึว่าแกล้งโง่จริง ๆ แหละ
.

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
SW19 วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 05.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๔-
ขอบคุณที่คุณ rattiya แวะมาอีกรอบ
แอบเหนียมกับความที่พูดไป แต่มันมีมูลนะ SW19 ว่า..


ความคิดเห็นที่ 35 (0)
SW19 วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 05.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๙- ขอเปลี่ยนเป็น X-Men ได้เปล่า


-๓๐- และ –๓๑- อ่านแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจ เหมือนคนที่มาประท้วงคือฝ่ายปกป้องสถาบันหรือ?

อยากส่งกำลังใจไปให้ว่า อย่ากีดกั้นเลย พูดกันเถอะ พูดออกมา คนที่จะตาย คือคนที่ไร้เหตุผลเองนั่นแหละ

กีดกันกันไป ไม่แก้ปัญหา ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น จำได้ว่า May West เคยพูดไว้ว่า Don’t meet problem half way .. มาเลย มาเต็มๆ มาคุย มาเถียงมาแก้กันตอนนี้
จำได้ว่า ที่ UK พูดว่า คนที่ต้องการต่อต้านสถาบันก็ให้มาพูดกันตอนนี้เลย คนที่บอกว่าไม่ต้องการสถาบันเรียกร้องให้ทำ referendum ก็ให้มาทำตอนนี้เลย ตอนที่ Elizabeth Windsor คำที่พวกนี้ชอบใช้เพื่อแสดงว่าตัวเองไม่เคารพไม่ให้เกียรติ The Queen (แล้วจะทำให้ตัวเองสูงขึ้น) ยังทรงอยู่ในราชบัลลังค์ ให้รู้ชัด แล้วถ้าชัดแล้วก็จง shut (the **** up)

คนไทยคงต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะ agree to disagree แล้วหาทางชนะกันด้วยเหตุและผล หาทางอยู่ร่วมกัน หรือนั่นเป็นวิธีคิดสร้างสรรค์ที่คุณหนอนว่า

-๓๒-



-๓๓-
ไหมล่ะ ... อ่านแล้วก็เหมือนที่เปรยกับคุณหนอนว่ามันเป็น Propaganda

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
rattiya วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 02.06 น.

ถูกใจมากกับข้อความนี้เลยขอ copy มาลงอีกครั้ง

"แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า เอาละกูจะทำถูกกฎหมาย
ของพวกนี้ถ้าไอ้แม้วตาย คนไทยจะแก้ปัญหาวินัยเสื่อมทรามของตัวเองไหม
เคยคิดไหม จะพาชาติให้เจริญ ต้องอาศัยความรับผิดชอบต่อตนเอง หน้าที่ และวินัยเบื้องต้นเป็นพื้นฐาน

ไม่หรอก.. แหม.. มันแค่นี้เอง.. ไม่เท่าไหร่.. เรื่องใหญ่กว่านี้มีอีกมาก สนใจอะไรกับการรถย้อนศร"

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
driftworm วันที่ : 17/03/2013 เวลา : 01.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ดูเหมือนคนไทยจะถูกหลอก "แดร็ก" มโหฬารอีกแล้วท่าน

https://www.facebook.com/DriftinBoy/posts/580304855315920?comment_id=6924933¬if_t=like

ฮา ฮา ฮา ฮา ฮา ฮา ฮา

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
driftworm วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๘-

ตรงที่ว่านี้ก็น่าคิด
[Absolute power = absolute corruption พื้นฐานเราไม่ได้มาจากประชาธิปไตย
ถูกสั่ง ถูกบงการมานาน สมองก็ค่อยๆ ฝ่อไป จนคิดอะไรเองไม่เป็น]

อ่านทีแรกก็เห็นเป็นสำนวนวิพากษ์วิตารณ์เฉย ๆ
แต่เมื่อมองมันแบบเป็นข้อเท็จจริงเนื้อตัวของสังคมไทยแล้วละก้อ
ต้องเลิกคิดแบบเปรียบเทียบว่าลัทธิประชาธิปไตย ดืม็อกกราซี่ ที่งอกเงยมาจากแม็คนาคาร์ต้าของอังกฤษ ดีกว่าระบบที่เป็นมาของเรา
แล้วเอาดิม็อกกราซี่มาสวมลงบนเครื่องแบบโจงกระเบนของเราทันที เป็นอันว่า "ดีแล้ว ใช่แล้ว" โดยไม่ต้องมีพื้นฐานประสบการณ์แบลบแม็คนาคาร์ต้า
แต่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้วิธีที่ว่าดีนี้มันงอกเงยจากพื้นฐานของเราเอง

.... หรือว่านี่ผมกำลังฟุ้งซ่านไร้สาระไปเอง

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
driftworm วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ข้อสังเกตของนายชวรงค์ ตอนท้ายข่วก็น่าสนใจ
http://www.isranews.org/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/item/19997-%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%9E%E0%B8%B5%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA-%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%8C.html

ผมเองคิดว่าหากเริ่มกระบวนการพูดคุยด้วยวิธีนี้ไม่ได้ ก็ต้องหาคนคิดสร้างสรรค์วิธีการใหม่่ต่อไป

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
driftworm วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 14.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

รายงานข่าว แม่นกว่ามี่ผมจำมาสรุป มีรายละเอียดเบื้องหลังด้วย
http://www.isranews.org/component/content/article/20006-tpbs-answer.html

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
driftworm วันที่ : 16/03/2013 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๒๘ น่าสนใจ ชวนคิดนะ
ขอลอกไปแปะในเฟ้ซบุ๊ค จากมิสเตอร์ เอ๊กซ์

ความคิดเห็นที่ 28 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 23.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน ๒๗

อันที่จริง เรื่องการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับ มาตรา๑๑๒
หนึ่ง ยังยืนยันว่าต้องตอบคำถามที่ตั้งไว้ในบทความนี้ของข้าพเจ้าอยู่ดี ว่าเปลี่ยนเพื่ออะไร
สอง ที่อยากทราบถัดไป คือ มีการร่ายลำดับกันมาหรือไม่ว่า ว่ามันเกิดประโยชน์อันใดแก่ฝ่ายใดกันบ้างหรือ

ที่ไม่สงสัยคือ การนำมาตรา๑๑๒ มาเป็นประเด็น มันเป็นการหาเหตุ หา excuse ให้เป็นเรื่อง โดยเฉพาะกลบเรื่องอื่น มันดูเป็น Propaganda เห็นเงียบๆ ซาไป ก็กระตุกกันสักที ก็ฮึ่มๆ ใส่กันใหม่ คนถูกกระตุกก็พร้อมเป็นเรื่อง คนกระตุกก็ไม่ได้เหนื่อยอะไร

ปัญหาของคนไทยทุกวันนี้ คือ ไม่มีใครไว้ใจใคร การบริหารประเทศชาติเหมือนดำเนินอยู่บนพื้นฐานของความทุจริต

มันน่าเบื่อและเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ เพราะระบบการปกครองไทยขาดจรรยาบรรณ ทำให้คนไทยเห็นแก่ประโยชน์ของตัวเอง”ก่อน” เสมอ

ด่าเสื้อแดง ด่ายิ่งลักษณ์ ด่าไอ้แม้ว ถ้าคนพวกนี้มันตายหมดคนเดี๋ยวนี้ วันนี้ คนที่เหลือเป็นคนดีทันตามั้ย
เป็นคนเคารพกฎหมายขึ้นมาข้ามคืนไหม ทุกวันนี้ อาศัยปัญหาสวะ อาจม เหล่านี้เป็นของมานั่งถก มานั่งด่ากันโดยไม่ต้องสนใจปัญหาที่แก้ได้จากตัวเอง

เคยถามคนไทยว่าทำไมไม่เคารพกฎจราจร ได้คำตอบว่าก็คนอื่นไม่เคารพ
ถามว่าเจอเส้นตารางเหลืองบนพื้นถนน ทำไมจึงขับไปจอดคร่อม คำตอบคือ ๑. รถมันแน่น เว้นไว้ปลืองที่บนถนน ๒.ตำรวจกวักมือเรียกให้ไป ๓. ไม่เลื่อนรถคันหลังก็บีบแต่ไล่

แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า เอาละกูจะทำถูกกฎหมาย
ของพวกนี้ถ้าไอ้แม้วตาย คนไทยจะแก้ปัญหาวินัยเสื่อมทรามของตัวเองไหม
เคยคิดไหม จะพาชาติให้เจริญ ต้องอาศัยความรับผิดชอบต่อตนเอง หน้าที่ และวินัยเบื้องต้นเป็นพื้นฐาน

ไม่หรอก.. แหม.. มันแค่นี้เอง.. ไม่เท่าไหร่.. เรื่องใหญ่กว่านี้มีอีกมาก สนใจอะไรกับการรถย้อนศร

Absolute power = absolute corruption พื้นฐานเราไม่ได้มาจากประชาธิปไตย
ถูกสั่ง ถูกบงการมานาน สมองก็ค่อยๆ ฝ่อไป จนคิดอะไรเองไม่เป็น

อุ๊ย SW19 พูดอะไรไม่รู้ ลามมาได้ยังไง ไม่เกี่ยวกับประเด็นเริ่มต้นเล้ย... (มั้ง)

ความคิดเห็นที่ 27 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 22.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

เพิ่งกลับเข้าบ้านเห็นข่าวใหม่ของคุณหนอน ๒๕ ก็ไม่รู้จะคิดอย่างไร
ไม่รู้ว่าการชุมนุมของคนที่ต้องการให้ระงับการออกอากาศรายการต้องการอะไร
ทำไม
และเป็นฝ่ายไหนที่ทนฟังไม่ได้
บางครั้งระบบไทยๆ แบบนี้น่ารำคาญ ไม่รู้ผู้บริหารมีพื้นฐานหลักการในการแก้ปัญหาอย่างไร
ทำให้คิดว่า เอ ทำไมตอนเขียนเรื่องนี้ น่าจะใส่เพลง Going underground ประกอบเสียหน่อย

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
driftworm วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

จะว่าประชาชนใช้อารมณ์เหนือเหตุผล ก็ไม่เชิง
เพราะสิ่งที่พวกเขา (หรือเรา) ระแวงก็คือในช่วงเวลาปรับเปลี่ยน หากว่าจะมีการแก้กฎหมายมาตรา ๑๑๒ กันจริง ๆ
ย่อมจะต้องมีผู้ได้ประโยชน์ใหญ่หลวงโดยอัตโนมัติ ซึ่งก็จ้องรออยู่
หรือเป็นโอกาสให้มีผู้ฉวยโอกาสเอาประโยชน์
หรืออาจถึงกลับเกิดการรบพุ่งช่วงชิงกันระหว่างผู้มีกำลังทัดเทียมกัน
.. . หนอนระแวงมากไปรึเปล่า ?

คิด (หรือระแวง?) อีกที ไม่มีการคุยเรื่องนี้ ไม่มีการแก้ ก.ม.
ก็จะมีคนหาเรื่องทำเรื่อง เพื่อต่อยตีกันขนานใหญ่อยู่ดี อีกไม่ช้า

กลิ่นระเหยของขุมทรัพยากร ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ ของแผ่นดินนี้มันช่างหอมหวานยิ่งนัก

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
driftworm วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 22.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ข่าวค่ำช่องไทยพีบีเอ๊สเมื่อสักครู่ใหญ่ มีรายงานภาพข่าวประชาชนจำนวนหนึ่ง กลุ่มใหญ่ทีเดียวละ
มาร้องเรียนที่สถานีไทยพีบีเอ๊ส ถ.วิภาวดี-รังสิต พร้อมมีป้ายมาชูประกอบเหมือนการชุมนุมทางการเมือง
ว่าขอให้ระงับการออกอากาศรายการตอบโจทย์ค่ำวันนี้ ซึ่งจะเป็นตอนต่อของการสนทนาถกเถียงเมื่อคืนนี้
ระหว่างสมศักดิ์ เจียม ฯ กับ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ เพราะรับไม่ได้กับการนำมาเป็นหัวข้อสนทนาไปมาในระดับอย่างนี้

รองผู้อำนวยการลงมารับหน้า ในรายงานข่าวว่า ทางสถานีหาทางออกโดยจะยังคงออกอากาศตอนต่อในค่ำวันนี้
แต่จะทำรายงานพิเศษรวบรวมการแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีการสนทนาถกเถียงดังกล่าวนี้

เวลานี้ รายการตอบดจทย์กำลังออกอากาศอยู่ ไม่ได้ออกอากศตอนต่อจากเมื่อคืนแต่อย่างใด
แต่เอาเทปเก่าเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ไปสัมภาษณ์คุณเด่น โต๊ะมีนา กับ พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่บ้านคุณเด่น จ.ปัตตานี
มาออกอากาศแทน

อืมมมมมมมมม ..........

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
driftworm วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 10.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ที่เปรยว่าคุณ SW1 ดูคลิปได้จนจบ ไม่ใช่หมายความว่า ทน ดูได้จนจบครับ
คือเครื่องผมมีปัญหา มั้ง ดูคลิปได้ ๒ นาที ๔ นาที แล้วไม่ใช่แค่คลิปหยุด แต่สวิทช์เครื่องดับเองเลย ดังปั้บ
เป็นอย่างนี้ สี่ ห้า ครั้งซ้อน เลยเลิกดู
แม้แต่โทรทัศน์ที่ดี ผมดูผ่าน relay box ของเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น (ซึ่งว่ากันว่าเจ้ของเป็นเสื้อแดง)
ตั้งแต่คลิปวันแรกสุรเกียรติ วันที่สองสมศักดิ์ วันที่สามวสิษฐ์ จนเมื่อคืนสมศักดิ์/สุลักษณ์
สัญญาณจะขาดตอนผู้สนทนาเริ่มจะร่ายความเห็นเรื่องพระมหากษัตริย์ (ที่ไม่ใช่ช่วงการต่อปากต่อคำ)
ถ้าจับเวลา สัญญาณมันขาดราวสี่ทุ่มยี่สิบทุกวัน คราวละ ๕ - ๑๐ นาที
ฮ่วย เดี๋ยวเลิกเป็นสมาชิกซะเลย ซื้อจานดาวเทียมมาติด

............................

เรื่องฮอว์กิ้ง เป็น อเทวนิยม
ศาสนาพุทธก็เป็นอเทวนิยมครับ
และที่ผมเอ่ยถึงเขา ในสิ่งที่เขาเห็น (เขาทำสารคดีโทรทัศน์รื่องกำเนิดจักรวาล ร่วมกับเพื่อนอีกคน) นั่นก็เป็นอเทวนิยม
ผมจะเปรียบว่าเขาติดตังอยู่จุดหนึ่ง เขาจึงใช้คำว่าความบังเอิญที่ทำให้เกิดมนุษย์ สัตว์ พืช ไม่ใช่พระเจ้าสร้าง
ส่วนพระพุทธ ไม่ใช้คำว่าความบังเอิญ ทั้งไม่ชี้ว่าเป็นมหาพรหม หรือผู้เป็นเจ้าที่ไหน (แสดงนัยถึงหลักอนัตตา)
แต่ใช้คำว่า ความเป็นเหตุและปัจจัย

การเลือกใช้คำ มีผลต่อจิตสำนึกที่สั่งสมความรับรู้มา ของผู้ฟัง
ดังคำว่าความบังเอิญ มันจะทำให้ผู้ฟังคิดเตลิดไปว่า โลกและจักรวาลเป็นไปอย่างไร้กฏเกณฑ์ ดังนั้น กฏแห่งกรรมก็ไม่มีอยู่จริงไปด้วย
ใช้คำว่า พระผู้เป็นเจ้า ไม่ว่าจะในชื่อเยโฮวา หรือชื่อไรก็ตาม ทำให้สำนึกโน้มไปทาง มี"ชีวิตยิ่งใหญ่เป็นต้นเค้าและเป็นนิรันดร์" มาเสกสร้างสรรพสิ่ง

ใช้คำว่าความเป็นเหตุและปัจจัย จึงเลี่ยงความเข้าใจผิดสุดโต่งสองทางนั้น
ความเป็นเหตุและปัจจัยนี้มีมาก่อน รูป/นาม เมื่อเกิด รูป/นาม เป็นปัจจัยแล้วจึงเกิดมนุษย์ สัตว์ พืช
....................

ลองนึกเล่น ๆ ดูได้ ไอ้ธาตุกึ่งตัวนำที่ชื่อซิลิค่อน ไม่มีชีวิต แต่มีปัจจัยเป็นสองในตัว
แล้วเราเอามาใช้กำหนดรหัสฐานสองลงไป มันกลับเก็บรักษาความหมายต่ง ๆ ของมนุษย์ไว้มากมาย
และแสดงออกมาให้เราดูที่หน้าจอได้ด้วย ทำอะไรอื่นอีกตั้งมากมาย

เซลล์สมองเราก็เป็นเช่นนั้น (ดูเหมือนในพระไตรปิฎกจะใช้คำว่า ส่วนแห่งการกำหนดหมาย - ถ้าใช่ตามนี้ ผมตีความว่าความรู้ของพระพุทธเจ่้าล้ำหน้ากว่า
วิทยาศาสตร์ปัจจุบัน ที่ยกย่องว่าฮอว์กิ้งไปไกลสุด แต่ก็ยังเพียงขี้เล็บของที่พระพุทธเจ้ารู้
และนั่นมันสิงพันห้าร้อยกว่าปีมาแล้วด้วย
ผมตามอ่านผลการค้นคว้าทางประสาทวิทยาของพวกสถาบันในเมืองนอก เช่นจอห์น ฮ็อปกิ้นส์, แม็กซ์ แพล้งก์ เท่าที่จะขวนขวายมได้
ก็เห็นว่ามีความก้าวหน้า แต่ก็ยังเหมือนหนอนคลานกระดึบ ๆ อย่งสับสนระหว่างสมองกับใจ
อ่านบทความหรือดูหนังสารคดีเรื่องนี้แล้วยังโคตรขำ ... ที่แม็กซ์ แพล้งก์ เขาทดลองกับสมองเพื่อหาที่ตั้งของ ใจ
ขำดิ เพราะพระแก่ ๆ ที่เมืองไทยก็รู้ว่า ใจ ไม่ได้มีที่ตั้งในสมอง สมองเป็นแค่วัตถุ)


ดังนั้น พวกวัตถุนิยม โปรดอย่าอ้าง คำสรุปสังคม และโลก ของคาร์ล ม้าร์กซ์ ว่านั่นเป็นความจริงที่ก้าวหน้าที่สุดเท่าที่โลกมีมา

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
driftworm วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

รายการตอบโจทย์ประเทศไทย พฤหัสฯ ๑๔ มี.ค. ๒๕๕๖
สมศักดิ์ เจียม ฯ กับ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ถกเรื่องพระมหากษัตริย์ภายใน รธน. ตอนที่ ๑/๒

http://www.youtube.com/watch?v=qDSX7m5W5vk&feature=em-uploademail

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
SW19 วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 06.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ usakanay

คุณ ส ศิวลักษณ์ ไม่รู้จะคิดอย่างไรจริงๆ หลายคนชื่นชมท่าน เราไม่รู้จักตัวตนและอุปนิสัยก็เลยพิจารณาจากงานเขียน โดยเฉพาะที่พิมพ์อยู่ทางนี้ก็แล้วกัน ซึ่งก็ไม่ประทับใจ ก็เลยเฉยๆ
ขอน้อมรับพรจากพระท่อนท้ายที่คุณเอามาฝากเสียเอง เรามองเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่รับได้ง่ายมาก
เรื่องพ.ศ. ๒๔๗๕ คุยเท่าไหร่ก็ไม่มีหมดแรง เคยเขียนไว้ในบทความต้นๆ ของ Montparnasse ถ้าพิจารณาด้วยอารมณ์ก็ไม่ต้องอธิบายต่อ เพราะเราก็รักและเทิดทูนสถาบันไม่ต่างกัน คิงนั้นพร้อมทุกอย่างแล้วที่จะทำทุกอย่างเพื่อประชาชนของท่าน
ถ้าพิจารณาด้วยเหตุผล ประชาชนไทยไม่พร้อมเลยกับการเปลี่ยนแปลง การรู้หนังสือ การศึกษายังเป็นอุปสรรคใหญ่โต ถึงทุกวันนี้ การเจริญเติบโตของประชาธิปไตยในประเทศไทยก็ยังไม่ไปถึงไหน เพราะรากฐานที่ไม่แข็งแรงที่ส่งผลให้คนไม่สามารถมีจิตสำนึกต่อส่วนรวมทางประชาธิปไตยได้ดีจนทุกวันนี้
สามัญสำนึกที่สำคัญที่สุดของประชาธิปไตยคือผลประโยชน์สูงสุดของทุกคน เรายังยากที่จะทำให้จับต้องได้
SW19 เริ่มจากการเล่าเรื่องทางยุโรปกลับประเทศไทย ด้วยถิ่นฐานในกรุงลอนดอน เรื่องเล่าจะอยู่ใน www.oknation.net/blog/SW19 ภายหลังอยากขยายความสู่การถกกันกับคนไทยในประเทศ ในเรื่องต่างๆ ที่สามารถโยงมาเป็นตัวอย่างได้ จึงเกิด www.oknation.net/blog/Montparnasse ชื่อได้รับแรงบันดาลใจแหล่งชุมนุมของนักคิดในยุคหลังจากมงมาร์ต เราติดใจถึงขั้นไปเยี่ยมคารวะสุสานที่นักคิดนักเขียนเหล่านี้พำนักเป็นที่สุดท้ายในชีวิตอยู่บ่อยครั้ง เคยเล่าเรื่องพวกนี้ไว้ใน blog/SW19 ภายใต้ชุด Anglais en France
ภายหลัง พบว่ามีเรื่องอยากเล่าแยะมาก เยอะเกินกว่าจะเขียนลง SW19 หมด และเชื่อว่าความรู้สามารถเกิดได้จากเรื่องไร้สาระ เพราะภายใต้ SW19 จะตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องเป็นสาระระดับที่นักเรียนใช้ประกอบรายงานได้ จึงผ่อนคลายเรื่องขึ้นสู่ www.oknation.net/blog/BubbleandSqueak
เป็นเรื่องกิน เรื่องอยู่ทั่วไป
สำหรับอังกฤษและฝรั่งเศสนั้น อันที่จริงอยู่กันเอง อังกฤษ (บริเทน) ก็เหน็บกันเองกับฝรั่งเศสไม่เลิก แต่ถ้าอยู่ท่ามกลางคนอื่น เราจะเป็นมิตรกันอย่างที่สุด
หมายเหตุ ถ้า SW19 พูดไม่รู้เรื่องต่องขอโทษอย่างสูง วิ่งวุ่นกับหลายอย่างจนเผลอจับทุกอย่างรวมกันหมดไปเรียบร้อยแล้ว

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
SW19 วันที่ : 15/03/2013 เวลา : 05.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน ๑๗

การเขียนบทความนี้ตอบคุณหนอน มีเรื่องดีหลายประการ ผ่านข้อดีข้อด้อย

ข้อด้อยคือไม่รู้จักรายการ ไม่รู้จักพิธีกร ไม่รู้ใครเป็นสีอะไร ยกเว้น เจียมธีรสกุล ที่ชัดเจน แล้ววิจารณ์ตอบจากสิ่งที่ตาเนื้อเห็น ถูกผิดเข้าทางไหน ช่วยไม่ได้แล้ว
ข้อด้อยอีกอย่าง คือ ไม่ค่อยเข้าใจศัพท์ใหม่ที่สังคมไทยนิยมใช้ คำพื้นๆ ธรรมดาคงดูจืดเกินไปสำหรับสมัยนี้ คำจัดจ้าน ลึกซึ้งเลยเข้ามาแทนที่แยะ ไม่เข้าใจก็ปิดหูไป

ข้อดีที่ได้กลับมา คือ มีโอกาสพินิจ พิจารณา หาทางจับสาระสำคัญของคำพูด ว่าอะไรคือแก่น ไม่ต้องสนว่าผู้พูดเป็นใคร
ในกรณีนี้ จึงไม่ได้ติดตามรายการต่อ เพราะ

๑ นึกออกว่าท่านวสิษฐ์มาจากไหน คำพูดท่านคงสอนมวยเด็กอ่อนหัดอย่างไร ข้อความของท่านคงชัดเจนในจุดยืน ซึ่งถ้าท่านไม่เปลี่ยนไปจากความทรงจำ ท่านก็ตามเสด็จพระราชดำเนินมานาน คงไม่ต่างจากสมัยลุงเสริม จารุรัตน์ ขี่มอเตอร์ไซด์อย่างเจ๋งนำขบวนเสด็จจนอายุ ๗๐ กว่า
๒ ไม่คิดว่าจะได้ยินอะไรใหม่จากท่านวสิษฐ์ (ท่านชัดเจนมาแต่ไหนแต่ไร) นอกจากท่านจะตอกกลับเด็กไม่รู้ความด้วยความจริงพื้นๆ แต่คนฟังอย่างเราสะใจเล่น ก็เลยไม่คิดจะติดพันสุงสิงกับกับสำนวนความที่คนสัมภาษณ์ยกกันขึ้นมา
๓ ประเด็นของความเคลื่อนไหวในการรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์น่าจะเป็นเรื่องการให้แสงส่วางแก่ผู้ยังมืดมิดอยู่ ไม่ใช่ผู้รู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อยู่แล้ว

โปรดอย่าเข้าใจผิดว่าไปกล่าวหา ข้อ ๑และ๒ อะไรเลย เพราะที่ว่ามาเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว แต่ so what? เราจะได้อะไรจากตรงนี้ เราทุกคนสะใจกับการที่มีคนมาโต้ตบนิกมันสักทีก็ดี แต่มันเป็นได้แค่ของปลุกใจ จะหวังผลต้องลุกขึ้นมาทำด้วยกันทุกคน

เราจะชนะสงครามก็ควรหมกมุ่นกับปัญหาและกลยุทธ์แก้เกม มากกว่าแค่เก็บ upper hand แต้มต่อเล็กน้อยจากการศึก

สืบเนื่องจากที่วิจารณ์ว่าบทสนทนาของโก้ บางกอก ไม่แก้ปัญหานั้น เหมือนเราพร่ำบ่น ถึงขั้นด่าจากวิธี และธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติกันมา ที่คนรุ่นหนึ่งเข้าใจ ยอมรับ ซูฮก แต่คนอีกรุ่นมันไม่เข้าใจจะไปหวังให้มันทำอะไรตรงใจได้ไง นอกจากตบกระโหลกมัน

คนรุ่นที่โก้ บางกอกพุดถึงนั้น เหมือนว่า รุ่นหนึ่งพ่อแม่เหนื่อยยากหาเงินส่งเสียให้ลูกเรียน ลูกก็ชื่นชมกราบไหว้ ลูกทำอะไรผิดก็ฟังคำตำหนิจากพ่อแม่ พอมาถึงอีกรุ่น เราไม่ส่งเสียลูกมันกลับมีสิทธิ์ด่าเรากลับ ถือว่าเป็นหน้าที่พ่อแม่ต้องส่งเสีย
เพราะฉะนั้นในรุ่นใหม่ ถ้าหวังให้ทำเองตามความคิดวิธีปฏิบัติแบบเก่าไม่ได้ ก็ต้องสั่ง..จบ

เรื่องสตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง คุณหนอนบ่นเรื่อง Atheist ของฮอว์กิ้งที่ไม่มีศาสนามาหลายหน เราไม่คิดลึกเท่าคุณหนอนจากที่รู้ว่าชีวิตของ ฮอว์กิ้ง ถูกเขย่าจนความเชื่อทุกอย่างในชีวิตน่าจะหายหมดไปนานแล้ว

ความคิดเห็นที่ 20 rattiya , แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 18.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

SW19 ขอบคุณทุกความเห็น
ขอคุยต่อเฉพาะความเห็นที่มีคำถาม

บางจุดที่ท่านเอ่ยกันมา ขออนุญาตเจ้าของความคิดเห็นนำมาพิจารณาสภาพสังคมไทยต่อ โดยเป็นความเห็นส่วนตัวของ SW19
ด้วยความเคารพ
..
..

-หลายท่านไม่ทนดูรายการ / พลาดไปไม่เสียดาย / SW19 ทำไมดูคลิปจนจบได้แฮะ

เราไม่อยากทนดูเหมือนกัน รำคาญวิธีทำรายการไทย การผสมเสียงเพลงทำตื่นเต้นเร้าใจ ฟังไม่รู้เรื่อง รำคาญจริตพิธีกรไทย (ทุกรายการแหละ ไม่ต้องแดงหรือสีอะไร รวมทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม แว่น)

เมื่อจะลุกมาวิจารณ์ก็ต้องดู และเมื่อตั้งใจเป็นปฏิปักษ์กับไอ้แม้ว และวิธีการของไอ้แม้ว รวมทั้งขบวนการจุดประเด็นลามสู่เรื่องอื่นก็ต้องดู ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีเหตุผลมาคะคานได้

ที่คุณหนอนสงสัยว่าทำไมดูจนจบ ก็แปลกดีเพราะด้วยความขี้เกียจ เลยดูจากโทรศัพท์ (ไม่ใช่ i ไอ้ อี โฟนใดๆด้วยซ้ำ) จะได้มองไม่ค่อยเห็น ดันรับสัญญาณได้ดี


ขอจุ้นแนะนำสังคมไทยว่า

๑.หากปลงใจเกลียดอยู่อย่างเดียว แล้วไม่อยากรับรู้เลย เราจะเอาอะไรเป็นกลยุทธ์ เราจะเห็น flaw จุดบกพร่องทางความคิดของฝ่ายนั้นได้อย่างไร จริงอยู่ ทนไม่ได้ก็ปิด แต่ว่างๆ ต้องย้อนมาปรับให้ทันเหตุการณ์บ้าง

๒.อึดอัดก็ด่ามันบ้าง แต่ต้องยอมรับว่า ด่ามันแล้ว ได้แค่สบายตัวเรา คนถูกด่ามันไม่เจ็บ มันไม่เลิก มันไม่เดือดร้อน มันก็ยังดำเนินการของมันต่อไป มันคงคิดอย่างเราว่าไม่เห็นต้องสนใจฟังไอ้พวกนี้เลย

แล้วมันก็แน่วแน่ทำซ้ำอยู่อย่างนั้น มันซ้ำมากี่ปีแล้วล่ะ จนพุ่งพรวดอย่างที่เห็นทุกวันนี้
เราแน่วแน่ในการหาทางออก (เรา persistent ย้ำดันทุรัง อย่าง consistent สม่ำเสมอ) เท่าความแน่วแน่ในการดันทุรังของฝ่ายตรงข้ามหรือเปล่า

สมัยสุพัตรา มาศดิสต์ (ขอโทษเขียนไม่ถูกนะ) ลุกขึ้นมาพูดว่าโสเภณีไม่มี หรือต่างชาติเอาเรื่องพัฒน์พงศ์ไปเผยแพร่ คนไทยควันออกหู บอกของดีเมืองไทยมีมากมายทำไมไม่เอาไปพูด พูดแต่เรื่องเลว แล้วคนไทยก็ ๑) ขุดเอาของเลวเขามาพูดบ้าง เห็นมั้ย เธอก็มีเลวเหมือนกัน จบแล้วเราเท่ากันละ ๒) แต่เราไม่เคยเอาของเลวที่เขาเอาไปพูดมาแก้ไข กอดแต่ของดีที่มีอยู่ ไม่ได้ดูแลด้วย


๓.ถอยออกมามองเหตุการณ์ในระยะห่างบ้าง เราตามเกมฝ่ายที่เห็นตรงกันข้าม (เห็นแตกต่าง) เหลือเกิน ทำไมไม่ลองหนักแน่น เที่ยงตรง พิจารณาคำถามที่แนะในบทความข้างต้น ให้ฝ่ายที่ต้องการเปลี่ยนแปลงตอบให้ได้ก่อน

ทำไมเราต้องการชนะความเห็นที่แตกต่าง ด้วยการให้เขากลับมาเห็นตามเรา

ทำไมเราไม่ชนะความเห็นที่แตกต่างอย่างถาวร ด้วยการ disproof ความเห็นของฝ่ายที่เห็นต่าง

นั่นคือการชนะด้วยเหตุผล

บทสนทนาของโก้ บางกอก เข้าใจได้ ถูกต้อง แต่ไม่แก้ปัญหา

ปัญหาที่มาจากการโต้แย้งในเรื่องที่ subjective ไม่สามารถชนะกันได้ด้วย emotion and belief ของกลุ่มก้อนคนและละฝักฝ่าย

..
ขอพักตรงนี้ก่อน และจะรีบกลับมาต่อส่วนที่มาชวนสนทนาของคุณหนอน ๑๗ และ คุณ usakanay ๑๘
..

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
แม่หมี วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 16.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ไม่ได้ดูรายการนี้ ไม่ค่อยชอบพิธีกรและบางทีก็ไม่ชอบแขกรับเชิญด้วย

บางทีเปิดมาเจอก็ดูนิดนึง...แล้วก็เปลี่ยน

ก็ไม่ถูกจริต ยิ่งมาอ่านเอ็นทรี่และคอมเม้นท์ก็เลยไม่เสียใจที่ไม่ได้ดู

ก็เลยเม้นท์ไม่ถูก...มาอ่านเพื่อรู้แล้วกันเนอะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
usakanay วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/usakanay

รายการนี้ผมไม่ได้ดูทั้งๆที่สนใจมากเลยครับ แต่กลัวปรี๊ดปรอทแตก คิดว่าคงมีเสียงสะท้อนออกมาตามสื่อสิ่งพิมพ์ แล้วเอาไว้อ่านกันตอนนั้น โดยเฉพาะค่ายมติ(ฉ้อ)ฉล ถึงชังก็ยังต้องอ่าน เผอิญเห็นคุณsw19 ให้ความเห็นไว้ที่นี่เลยตามอ่าน ผมคิดว่าพวกต้านสถาบันมีความคิดไกลจากการเรียกร้องยกเลิกม.๑๑๒ มาก จุดหมายสุดท้ายน่าจะอยู่ที่การทำให้ไทยเป็นสาธารณรัฐ คนในชาติจะได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนี้หรือไม่ไม่เห็นสาธยาย แต่ที่แน่ๆคือคนพวกนี้ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ถ้่าทำได้จนถึงได้เป็นตัวเล่นเด่นทางการเมืองการปกครองเลยทีเดียว ผมยังคิดว่าบริบทของสังคมการเมืองการปกครองทำให้ทุกสถาบันหลักของชาติต้องปรับตัวให้ทันต่อเหตุการณ์อยู่แล้ว รีบร้อนเกินไปก็ใช่ว่าจะดี ตัวอย่างเช่นการเลิกทาสของไทยและของสหรัฐฯที่ผลตามมาแตกต่างกัน หรือการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี๒๔๗๕ ที่ทำให้การเมืองบ้านเราลุ่มๆดอนๆมาจนถึงทุกวันนี้ วนเวียนอยู่ที่การแย่งยึดอำนาจกันอยู่ในกลุ่มผลประโยชน์เพียงไม่กี่กลุ่ม ไม่เคยมีกลุ่มใดคิดถึงผลประโยชน์ส่วนรวมจริงๆย้ำส่วนรวมจริงๆสักกลุ่ม แต่ก็ชอบเอามาอ้างอิงให้เกิดความขลัง จึงเป็นที่มาของคำพูดที่ผมฟังแล้วมันน่าจะถูกเฉดหัวจากการเมืองไปนานแล้วเช่น "จังหวัดไหนไม่เลือกผม ผมจะพิจารณาจัดสรรงบให้ทีหลัง" "ไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้วอดอยาก" เป็นต้น ผมขอต่อเรื่องสถาบันอีกนิดครับ สำหรับท่านส.ศิวลักษณ์ ผมยังเห็นว่าเป็นพวกอนุรักษ์นิยมแต่หัวก้าวหน้า บางทีอาจจะคาบลูกคาบดอกไปบ้าง พอยอมรับได้ อยากฝากบทให้พรของพระท่อนท้ายซึ่งมาจากคำสอนของพระพุทธเจ้าให้พวกต้านสถาบันพิจารณาดังนี้ “ อภิวาทนสีลิสนิจจัง วุฑฒาปจายิโน จัตตาโรธัมมาวัฑฒันติ อายุ วัณโณ สุขัง พลัง ธรรม ๔ ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ย่อมเจริญแก่บุคคลผู้มีปกติกราบไหว้มีปกติ ผู้อ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่เป็นนิตย์ ” สถาบันกษ้ตริย์คือผู้ใหญ่ที่คนไทยที่มีศีลมีธรรมจะต้องเคารพกราบไหว้ครับ
ไม่รู้พวกBS จะได้ผ่านหูผ่านตาหรือไม่หนอ
ต่ออีกนิดครับ ผมเห็นคุณsw19 เขียนบทความอยู่ในสองบล็อก ทั้งในhttp://www.oknation.net/blog/SW19 และในhttp://www.oknation.net/blog/Montparnasse บล็อกแรกเขียนเกี่ยวกับUK เป็นด้านหลัก อันหลังเหมือน
เป็นการเลือกหัวข้อมาถกกัน ที่คาเฟ่ลาโรตองย่านมงต์ปาร์กนาส ย่านนักเรียนยูนิแวร์ซิเต้ปารีสเดอะใช่ไหมครับ ผมมีเรื่องที่ชอบทั้งฝั่งUK และฝั่ง ฝรั่งเศส ทั้งสองฝั่งทั้งแข่งขันกัน กระแนะกระแหนกัน มานาน บางครั้งก็รบกัน บางครั้งก็กอดคอกันสู้ศึก บางครั้งก็ร่วมทางกันเดิน หลายครั้งที่ร่วมทางไปได้หน่อยก็แยกทางกันเสียแล้ว มีให้เห็นจนทุกวันนี้ ถ้าสองฝั่งร่วมกันจริงจังไม่แก่งแย่งงานกัน อะไรที่ยากก็สำเร็จ เช่นคองคอร์ดเอย อุโมงข้ามช่องแคบเอย ฯลฯ หรือคุณSW19 ว่าอย่างไรครับ( เย้าให้เขียน)

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
driftworm วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 15.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ที่คุณ SW19 แสดงความเห็นว่าพิธีกรทำการบ้านไม่พอ รู้ไม่ลึกพอนั้น ชวนให้มาคิดพิจารณาต่อ
ได้นะ สังเกตท่าทีการตั้งคำถามย้ำ สลับดูโพย และหยิบคำพูดล่าสุดของผู้ร่วมรายการมาถามให้
ดูราวกับว่าเป็นความสืบเนื่องเดินหน้าของการสนทนา แต่แท้จริงแล้วเป็นการซ้ำแซะอยู่กับโพย
ในใจของพิธีกรเอง

และที่ว่าไม่ลึกซึ้งพอคือเมื่อพิธีกรถามพล.ต.อ.วสิษฐ์ว่า ช่วงชีวิตที่เห็นโลกมา ๘๒ ปี ผ่าน
เหตุการณ์ทั้งขึ้นและลงมาหลายครั้ง (เหตุการณ์สังคมที่จลาจลวุ่นวายแล้วก็สุขสงบราบรื่น แล้วก็
จลาจลปั่นป่วน วนเวียนหลายครั้ง) ท่นสรุปว่าสังคมไทยเป็นอย่างไร
(ศัพท์ว่าสรุปสังคม เป็นศัพท์ม้าร์กซิสท์ไทย เช่นสรุปสังคมว่ามีความก้าวหน้าแบบก้นหอย แต่ละ
ครั้งแม้จะเหมือนวนซ้ำ แต่เนื้อหาพัฒนาขึ้นไปเหมือนก้นหอย มิได้ซ้ำรอยเป็นวงวัฏฏ์ดังคติพุทธ
นี่ชรอย พิธีกรจะตะล่อมให้ผู้ร่วมรายการลงมาใช้เนื้อหาสรุปตามที่ตนตั้งธงล่อไว้หรือไม่)

ท่านวสิษฐ์ตอบว่า เห็นว่าสังคมไทยและทุกสังคมเป็นอนิจจัง มีเจริญแล้วก็มีเสื่อมเป็นธรรมดา
พิธีกรหยิบศัพท์ อนิจจัง ของผู้ร่วมรายการมาพูดด้วยภูมิให้แสดงว่าศึกษามาอยู่ เปลี่ยนคำว่า
อนิจจัง เป็น อนิจจตา ... ถามท่านวสิษฐ์ว่า เมื่อเห็นว่าเป็นอนิจ จะ จะ จะตา แล้ว มีความเห็นแนะนำอย่างไร
นี่แสดงว่า พิธีกรไม่เพียงยึดคำอธิบายแบบม้าร์กซิสท์ว่าสังคมพัฒนาไปแบบวิภาษวิธี เป็นก้นหอย
แต่ยังมีท่าทีที่ไม่เข้าใจ อนิจจตา จริง ๆ กลับพยายามตะล่อมต่อ ให้อนิจจตามารับใช้คำอธิบายแบบม้าร์กซิสท์อีก

อนิจจตา ในคำตอบที่ท่านวสิษฐ์ใช้ ถ้าพิจารณาให้ลึกซึ้ง มันหมายความว่า หลักปรัชญาพุทธ
เรื่องวงวัฏฏ์ที่พวกวัตถุนิยมดูถูกนักว่าเป็นจิตนิยมงมงาย ล้าหลังนั้น แท้จริง หลักพุทธ กระทั่ง
หลักเต๋า เมื่อเจริญขึ้นมาในโลกนั้น ก็งอกเงยมาจากยุคของวัตถุนิยมก่อนหน้าที่ล่มสลายไปแล้ว
เพราะเป็นระบบที่อยู่ด้วย surplus ในที่สุดก็กัดกินตัวเองและคุณค่าในสังคมจนเหลวแหลกผุกร่อนไป
และถึงกาลล่มสลายไปนั่นเอง
แล้ววิทยาศาสตร์อันลึกซึ้งลงไปถึงภาวะก่อนชีวิต/ภาวะของชีวิต มีส่วนของรูป/นามเป็นปัจจัย
(สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง นักวิทยาศาสตร์แถวหน้ของยุคนี้ ก็เกือบเห็นภาวะนี้ แต่พลาด เพราะดันเกิด
ในสังคมวัตถุนิยม จึงมีจินตภาพแบบวัตถุนิยม บอกว่า “ชีวิตเกิดจากความบังเอิญ”)
ภาวะของ ภวหรือภพ/ภาวะของวิภวหรือวิภพ .... ก็เจริญขึ้นมาแทนที่ นั่นเป็นหนึ่งรอบก่อนหน้า

เราจึงเห็นร่องรอยอารยธรรมในโลกตั้งมากมายที่ถูกกลบฝังอยู่

สรุปว่า พิธีกรไม่เข้าใจคำ อนิจจัง ที่แขกร่วมรายการใช้ แล้วยังพยายามจะ “บิด” มันเข้ามาเป็น
ความหมายที่เข้ากับความเชื่อของตัวเองอีกด้วย

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ตาเรน วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

ไม่ได้ดูรายการนี้..สำหรับนักข่าวคนนี้..กับสุนัขหัวขาวกินขี้รับเชิญตัวนี้..ก็ไม่เปิดดูแล้วครับ...

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 14.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

พิมพ์ยาว แล้วลุกไปขายของ แล้วมาพิมพ์ต่อ ลืมคัดลอกไว้ กดแสดงความเห็น แป้กเลย หายหมด เรียบร้อย
............
เอาใหม่ สั้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
-๑๔- สองเอ็น
ประเด็นถกกันคืนนี้ ไม่น่าจะมีอะไร แค่ขัดกันในเรื่องยิบย่อย

แต่ที่เป็นประเด็นน่าสนใจคือ มะวานซืน (สมศักดิ์) vs. มะคืน (วสิษฐ์)
เพราะมันเป็นการปะทะกันระหว่าง วัตถุนิยม กับ (ที่ถูกตราหน้าเรียกว่า)จิตนิยม
ฝ่ายแรกกำลังพยายามรุกให้แตกหัก จะได้ นำพาประเทศ (ศัพท์ลาว) ไปในแนวทางวัตถุนิยม
ที่ยึดถือการนับได้ รายหัว ชั่งตวงวัดได้ เปรียบเทียบได้ ตีค่าได้ - (เหมือนธุรกิจ)
และ ฯลฯ ฮู้ เยอะ ขี้เกียจพิมพ์แล้ว นี่จะหลุดอีกมั้ยฟระ (เพิ่งไปขายของมาอีกแระ)

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
driftworm วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 13.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เตรียมแปะ คห.ที่กระทู้ก่อนหน้า ก็เจอป้ายประกาศเดินทัพขึ้นหน้ามาที่ทู้นี้
เลยขนใส่เป้หลังตามมาแปะที่นี่ ก่อนจะได้อ่านเรื่องข้างบน ๕๕๕๕
..........................

ต๊อบโจทย์ พระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนที่ ๓ พล.ต.อ.วสิฐ เดชกุญชร ร่วมรายการ
http://www.youtube.com/watch?v=YcJCh2He61g&feature=em-uploademail

................
"โก้ บางกอก" สนทนาไว้น่าคิด ว่าความจริงในเรื่องความเคารพรัก ไว้วางใจต่อผู้นำสังคมแบบนี้
เป็นเรื่องที่สืบเนื่องกันมาตั้งแต่ยุคสุโขทัยหรือก่อนหน้านั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะมาทำการสำรวจออกมา
เป็นจำนวนตัวเลขรายหัว เอาจำนวนมาเปรียบว่าใครมากกว่าหรือน้อยกว่ากัน

ผมว่า อาจพูดได้ว่า เป็นความจริงที่ "วิชาการ" ตีตราประทับว่าเป็นจิตนิยม ซึ่งความจริงคำว่าจิตนิยม
ก็ไม่ตรงนัก แค่อนุโลมใช้กันมา ในบางแง่อาจพูดได้ว่า ความจริงแบบที่ถูกเรียกว่าจิตนิยมนั้น มันเคย
ถูกพิสูจน์ให้เห็นจริงมาเมื่อพัน ๆ ปีก่อนแล้ว ว่าจริงเสียยิ่งกว่ความจริงแบบวัตถุที่ "นับจำนวนได้ เปรียบเทียบได้"
ที่เพิ่งก่อกำเนิดขึ้นมาเมื่อไม่ถึงสองร้อยปีนี้เอง แล้วไอ้หลักการความจริงอายุไม่ถึงสองร้อยปีนี้อาจ
เรียกว่ายังเป็นฟันน้ำนม ที่ยัง "ไม่สามารถ" หาวิธีพิสูจน์ ให้เห็นปรากฏการณ์ความจริง (ที่ถูกตราหน้าว่า
เป็นจิตนิยมล้าหลัง) นั้นได้ แต่วิทยาศาสตร์วัตถุนิยมสมัยใหม่ฟันน้ำนมนี้เองก็ค่อย ๆ ค้นพบมากขึ้น
ในความจริงมหัศจรรย์ที่ทั้งเป็น "เหตุและปัจจัยในตัวเอง" และทั้ง "ขัดกันในตัวเอง(irony)" ผ่านหลักใหม่ ๆ
เช่นคว็อนตั้มฟิสิกส์ เป็นต้น แต่พวกสมาทานวัตถุนิยมที่นับหัวได้เปรียบเทียบได้ก็เหมือนจะ "กูขอถือหลักนี้ไว้ก่อน
และกูจะเรียกมันว่าเป็นวิทยาศาสตร์"(เตาะแตะ) อีกด้วย ผิดจากนี้ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ ทั้งที่คว็อนตั้มฟิสิกส์ก็เกิดขึ้น
มาแล้วทนโท่ (ความดื้อรั้นนี้นับเป็น irony ของมนุษย์เราอีกอย่างหนึ่ง แล้วโลกเรา (มนุษย์เรา) ก็ทำให้โลกหมุนกัน
มาอย่างนี้ ทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงกันมาอย่างนี้)

หากคน ๆ หนึ่งสวมแว่นสีน้ำเงิน มองอะไร ๆ กลางแดด ก็ออกเป็นสีแดงไปหมด แม้แต่หลังคากระเบื้องวัดที่สีส้ม
ก็กลับแดงกว่าปกติ อย่างนี้ จะบอกว่าความจริงของโลกนี้มีแต่สีแดงเป็นพื้นเท่านั้นหาได้ไม่ ลองถอดแว่นออกพักสายตาบ้างสิ
...................
ความจริงทางจิตใจที่สืบเนื่องกันได้ รับรู้ได้ (ไม่ใช่ด้วยอายตนะหยาบคือการนับนิ้ว) แบบของวสิฐ เดชกุญชร
กับความจริงแบบที่นับนิ้วได้ ของสมศักดิ์ เจียมฯ ไม่ควรเป็นการถือเอาว่าตัวเองจริงฝ่ายเดียว แล้วอีกฝ่ายไม่จริงหรือจริงน้อยกว่า
ควรหาวิธีปรับให้ได้ดุลย์กัน

..................................
((ข้างล่างนี้คุยกันในเฟ้ซ คุณ SW19 ทำไมดูคลิปได้จนจบแฮะ)

"แม่ไก่ คนสวย ณ.ตูน้ำ" - เวปล่มไปแว้วววววววววววววววววววว
"Trakul Sethaphaibul" - เออ ๆ พระคู่หมั้นเป็นเหมือนหนอนป่าว
เปิดคลิปดูได้สามนาทสี่นาที ค็อมพ์ปิดเองเฉยเลย
ลองเปิดใหม่ครั้งที่ สอง, สาม, สี่ เหมือนเดิม .... เลิกเลย
....

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 12.52 น.

สวัสดีครับ
เวลานี้... ประโยคนี้ขอยืมจากนักโทษมาใช้ได้ว่า " ฝรั่งไม่ใช่พ่อGu"

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
เขียดขาคำ วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 12.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kiadkakam

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไม่น้อยเลยครับ
จบตอนสุดท้ายวันที่ ๑๕ แล้ว
เขียนให้อ่านอีกสักรอบจะเป็นการรบกวนมากเกินไปใหมครับท่าน
ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
NN1234 วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 10.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ขอบคุณที่อุตส่าห์หยิบยกเรื่องนี้มาคุยกันอย่างเป็นหลักการ "อีกครั้ง" และเปิดเผยหลายประเด็น

ขอบคุณที่ทำให้เห็นนิยามของคนบางจำพวกที่เป็น"พวกสาธารณรัฐนิยม" (Republicanism)

ขอบคุณที่อุตส่าห์ชี้ให้เห็นการทำงานของสื่อ(ไทยๆ)หลายคนไม่ค่อยชัดเจนในหลักการของตนเองและทำการบ้านน้อยเกินไป(แต่หลง...คิดว่าตัวเองทำการบ้านมากแล้ว)

ซีรีย์สัมภาษณ์คนดังในประเด็นนี้ยังมีต่อจนถึงคืนวันที่ 15 (คืนนี้มีลุ้นกว่า เพราะมี ส.)

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
su วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 07.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

พวกนี้มักจะพูดว่า ถูกผู้มีอำนาจ(เจ้าหน้าที่)เอากฏหมายมาตรานี้ มาเป็นเครื่องมือจัดการกับมาฝ่ายตรงข้าม
-คนธรรมดาสามัญทั่วไป นอนอยู่บ้านเฉย ๆไม่มีปัญหาหรอก นอกจาก พวกแก่วงปากหาเสี้ยน

ความคิดเห็นที่ 9 rattiya , แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เพลงกระบี่ฯ วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 04.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaengkrabi
http://www.oknation.net/blog/krabinoi   **BE GENTLE WITH THE EARTH**

ไม่ได้ดูทีวีเลยคะ และคงไม่ได้ดุเหมือนพี่แม่มดฯ
แต่ชอบที่ลุงเอสแฉ เอ๊ย แจงเนื้อหาชัด ตรงประเด็น เห็นภาพ
บ้านเราเป็นแบบนั้น ถูกทุกข้อ และยังมีอีกมากมาย..
-คิดต่างก็ไม่ใช่พวกเดียวกัน
-ถกกันก็ต้องจบด้วยการทะเลาะ
-ปัญหาที่ควรแก้ เก็บไว้ก่อน รอชาติหน้าค่อยแก้
ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 8 แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 14/03/2013 เวลา : 00.41 น.

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อความนี้ค่ะ
1. " สังคมไทย ไม่ชอบยอมรับความคิดเห็นต่าง จึงไม่ชอบฟังความคิดเห็นต่าง และเลยพลอยไม่ถามต่อว่าที่ต่างออกไป เป็นหรือไม่เป็นประโยชน์ การตีข้อเสนอให้ตกไป จึงนำแต่ประเด็น ความรู้สึกส่วนตัวมานำทาง มากกว่าเอาเหตุผลมาคุยกัน"

2."ปัญหาของมาตรา๑๑๒ ที่ผ่านมา เป็นการ abuse คือการนำมาใช้ในทางที่ผิด การ abuse ทำโดยผู้มีอำนาจ โดยนักการเมือง โดยคนในเครื่องแบบ เพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้องตนเอง"
3."การสัมภาษณ์ของสื่อนานาชาติ ที่ผู้ถามมั่นคงใน concept และหลักการ และประเด็นที่ต้องการเค้นออกมาจากผู้ตอบ โดยการถามอยู่คำถามเดียว กลับถูกสังคมไทยมองเป็นเรื่องของความไม่เหมาะสมในการดำเนินการสัมภาษณ์ มารยาทเลวทราม"



ความคิดเห็นที่ 7 (0)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 22.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

พวกนี้บรรพบุรุษมันหนีตายมาจากบ้านเมืองอื่น แล้วสร้างเนื้อสร้างตัวจนรุ่นหลานได้อยู่ดีมีสุขภายใต้พระบรมโพธิสมภาร แต่กลับมาเนรคุณ ด้วยการลบหลู่ล่วงเกินพระองค์ท่าน

ขอแนะนำให้ไปขุดกระดูกบรรพบุรุษแล้วหอบกลับไปอยู่ประเทศที่เป็นรากเหง้าของพวกมัน ในดินแดนที่ปลอดกษัตริย์และอุดมไปด้วยประชาธิปไตยอย่างที่พวกมันต้องการเถอะ อย่ามาอยู่เป็นเสนียดผืนแผ่นดินของคนไทยผืนนี้อีกเลย

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ใต้ร่มพระบารมี วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 22.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/smati

การตอบของเจียมธีรสกุล เลี่ยงที่จะตอบคำถามที่พัวพันเข้าสู่หลักการ หากผู้ถามไม่แม่นพอก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา นอกจากสร้างความสับสนให้ผู้ฟังหนักเข้าไปอีก เห็นด้วยกับประเด็นนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 สิงห์นอกระบบ , thetwit ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อะหนึ่ง วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 22.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

กำลังดูต่อตอน 2 ตอบโจทย์ สดๆ
พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร
ที่มีคนแนะนำว่าต้องดูครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
hayyana วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 21.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

ติดไว้ก่อนครับ เดี๋ยวมาอ่านต่อ
ยังดูตอบโจทย์ไม่จบเลย แต่ดูไปได้ครึ่งเดียวรู้สึกว่าพิธีกรไม่ทันกินเช่นกัน
และสมศักดิ์ก็ตั้งเงื่อนไขได้ bias น่าดู

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 21.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ไม่ได้ดูรายการที่ว่าและคงจะไม่ดู แต่ชอบเอ็นทรี่นี้มากค่ะชัดเจน ตรงไปตรงมาและอยู่บนพื้นฐานของหลักการที่มีเหตุผล
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 เพลงกระบี่ฯ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
bene วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 21.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

อย่างที่ เจ้าของบ้าน ตั้งคำถามไว้ค่ะ ... กฏหมาย ข้อที่เขากล่าวอ้างนั้น

มันหนัก ? ตรงไหน ? เพราะตั้งแต่เกิดมาจนป่านนี้ บีนยังไม่รู้สึกเลยว่า

กฏข้อที่ว่ามันทำให้บีน-ใครขาดความสุขในการมีชีวิตอย่างเป็นสุขในประเทศ

...เรื่องอื่นๆ ที่เป็นปัญหา และสำคัญ ควรแก้ ควรพูดไม่ กลับไม่พูด

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
skyhitra วันที่ : 13/03/2013 เวลา : 20.23 น.

เนื้อหาชัดเจนดีครับ

พฤติกรรมของนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา น่่าสงสัย แขกที่รับเชิญส่วนมากเป็นแขกประจำช่องแดง ผมดูหน้านายเจียมแล้วทนไม่ได้เลยเปลี่ยนช่อง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน