*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 156389
  • จำนวนผู้โหวต : 160
  • ส่ง msg :
  • โหวต 160 คน
<< พฤษภาคม 2013 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 27 พฤษภาคม 2556
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 5550 , 21:08:45 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 27 คน แม่หมี , สาวโบ....ราณ และอีก 25 คนโหวตเรื่องนี้

การเมืองของบุคคลเสื้อแดงรุงรังไม่เลิก คนเสื้อแดงระดับแกนนำที่มีการศึกษาสูง อาศัยตัวอย่างจากต่างประเทศมาเป็นเหตุเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง แต่ละกรณีที่อ้างอิงนำมาแค่บางส่วน โดยการพูดไม่หมด เอาเฉพาะที่เข้าทางของตนเอง ซึ่งไม่ใช่ของแปลก

แต่วิธีนี้เอาตัวไม่รอดในต่างประเทศ เมื่อสื่อสามารถทำหน้าที่ของตนเอง บนพื้นฐานของ Free Press ที่สามารถขุดคุ้ยข้อมูลมาเผยแพร่ได้อย่างเสรี สื่อที่สนับสนุนใครเสนอข่าวเฉพาะด้านดีของบุคคลนั้น ย่อมเจอสื่อที่ไม่สนับสนุนเอาข่าวอีกด้านของใครคนนั้นมาเปิดโปง

ประชาชนมีสิทธิ์รับรู้และคิดตาม มีสิทธิ์เห็นต่าง และต้องหัด agree to disagree คือยอมรับว่ามีความแตกต่างนั้น บนพื้นฐานของความจริง ไม่ใช่เชื่อ เพราะเลือกที่จะเชื่อ

ประเทศไทยขาด Free Press ที่แจกแจงข้อมูลทุกด้านให้เสพ จึงมีคนเสื้อแดงในสังคมไทยอีกสองประเภท คือ ระดับด้อยโอกาสทางการศึกษา ที่เชื่อทุกอย่างที่หัวหน้าขบวนโฆษณาชวนเชื่อ และที่แกนนำประชาสัมพันธ์  เพราะทั้งขาดการศึกษาที่จะเข้าถึงข้อมูลที่นำมาอ้างถึง และขาดสำนึกที่จะแสวงหาความจริง

 

 

คนเสื้อแดงอีกระดับ มีการศึกษา มีโอกาสเห็นและเข้าใจสังคมในระดับสูงกว่ากลุ่มที่การศึกษาต่ำกว่าเกณฑ์ แต่เลือกเชื่อตามคำบอกของผู้นำขบวนการ โดยปราศจากสำนึกในการตรวจสอบความถูกต้อง สันนิษฐานได้ตามพฤติกรรมคนเสื้อแดงที่ไม่เคย contribute หยิบยื่น อะไรให้ใครและสังคม สิ่งที่เลือกจะเชื่อ จึงมีแต่เรื่องที่นำสู่ผลประโยชน์ส่วนตัว

เมื่อคนเสื้อแดงกลุ่มนี้ ก้าวออกมาขยายความเชื่อของตนสู่สังคม โดยอ้างว่าเพียงแค่คิดต่างจึงเป็นเรื่องน่านับถือ เมื่อพิจารณาพื้นฐานการศึกษาของคนกลุ่มนี้ผนวกกับคำขอมีพื้นที่เพื่อแสดงมุมมองที่แตกต่าง ยิ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่คนเสื้อแดงเปิดโอกาสให้ตนเองมาสนทนาอย่างผู้มีการศึกษาและวุฒิภาวะที่สมบูรณ์

 

เรื่องยอดนิยมของคนเสื้อแดง คือ การโอดครวญว่าถูกสังคมตราหน้าเป็นผู้เผาบ้านเผาเมือง และความเห็นต่างทางการเมือง

 

การเมืองของคนเสื้อแดงมีความเป็นประชาธิปไตยน้อยมาก เนื่องจากขาดปัจจัยหลัก คือ การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม คนเสื้อแดงรู้สึกเดือดร้อน เพราะการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัวอย่างเดียว หาผลลัพธ์ที่ยังประโยชน์ต่อส่วนรวมไม่ได้เลย การถูกด่าว่าจึงต้อง take it personally คือ สะดุ้งเสมือนถูกชี้หน้าก่นด่าเป็นรายตัว พิรุธที่มีในใจทำให้เจ็บร้อนรุนแรงเป็นทวีคูณ ถึงขั้นต้องนำความรู้สึกส่วนตัวมาเป็นอารมณ์

เช่นเดียวกับประเด็นมาตรา 112 ที่กลายเป็นการเมืองส่วนตัวของทักษิณ เพราะตามความเป็นจริง การแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ ไม่ได้สร้างประโยชน์ต่อประชาชน 99.99% ของประเทศไทย นั่นคือ ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้ส่วนรวม – ส่วนรวมที่เป็นเป้าหมายหลักของระบอบประชาธิปไตย

การปกครองประเทศตั้งแต่ พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา เป็นการปกครองโดยระบบเผด็จการทหารจนถึง พ.ศ. 2535 หลังจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่เริ่มมีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยโดยไม่ต้องอ้างอิงทหาร ทั้งที่พระมหากษัตริย์และสถาบันได้มอบอำนาจในการปกครองประเทศให้ประชาชนตั้งแต่ พ.ศ. 2475 ทำให้หมดอำนาจเกี่ยวข้องกับการปกครองประเทศตั้งแต่นั้นแล้ว การปกครองที่ทำให้ประเทศชาติดีหรือฉิบหายมาโดยตลอด คือฝือของทหารและนักการเมือง

 

ผู้นำทหารยึดอำนาจด้วยการใช้กำลังทหาร

นักการเมืองยึดอำนาจด้วยการใช้เงินซื้อ

ทั้งสองฝ่ายทำเช่นนี้เพื่อได้มาซึ่งอำนาจสำหรับตนเอง เห็นได้จากที่ไม่เคยมีใครมีนโยบายชัดเจนว่าจะปรับปรุงหรือปกครองประเทศให้ดีขึ้นโดยวิธีใด ในเวลาเดียวกัน บุคคลเหล่านี้ก็เอาแต่สร้างบารมีให้ตนเอง เพราะไม่เคยมีความคิดเรื่องประโยชน์ส่วนรวมอยู่ในใจ

การใช้อำนาจทหารในการปกครองสร้างได้เพียงความเกรงกลัวและเคารพในอำนาจนั้น

การใช้เงินในการปกครอง ก็ทำให้เกิดความเกรงใจและเคารพในเงินที่จะได้มา แต่ไม่สามารถสร้างความเคารพหรือภักดีที่ยั่งยืน หากบุคคลนั้นหมดอำนาจหรือเงินสนับสนุน

ในมุมของผู้ใช้กำลังทหารหรือใช้เงินสร้างอำนาจย่อมให้ความสำคัญกับผู้อยู่ใต้อำนาจหรือผู้ถูกซื้อเพียงแค่เป็นเฟืองที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายในการมีและใช้อำนาจของตน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ที่ต้องการ

สิ่งที่หลงเหลือสู่ประชาชนภายใต้การปกครองแบบนั้น คือ นิสัยงอมื้องอเท้า หวังการจุนเจือจากเงินทองและผลประโยชน์ การถูกบ่มเพาะให้ทำตามการบงการของเผด็จการ ถูกลิดรอนความคิดเชิงรุก หรือ Critical mind ที่วิเคราะห์ปัญหา เมื่อจะวิจารณ์ปัญหาของชาติจึงหยุดอยู่ที่ประเด็นเฉพาะหน้า ไม่เสียเวลามองลึกถึงรากปัญหา การทะเลาะกันของคนที่มีความแตกต่างทางความคิดจึงเป็นแค่เรื่องการกระทบกระทั่งและเอาชนะกันด้วยคำพูดให้บาดลึกอีกฝ่ายได้ถึงที่สุด มากกว่าจะถกเถียงด้วยเหตุผลเพื่อหาคำตอบ

ประชาธิปไตย ให้อำนาจในการตัดสินใจเรื่องการปกครองประเทศแก่ประชาชน แต่สิ่งที่มาพร้อมกับอำนาจนั้น คือความรับผิดชอบ และหน้าที่ของพลเมือง โดยอำนาจที่นำมาใช้ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม และอยู่ภายใต้กฎหมาย

การใช้อำนาจที่นำมาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตัวโดยไม่ยึดประโยชน์ส่วนรวมของชาติเป็นหลัก จึงผิดต่อพื้นฐานของประชาธิปไตย และการใช้อำนาจในทางใดไม่ว่าถูกหรือผิด ประชาชนทุกคน คือ ผู้รับผิดชอบในผลลัพธ์นั้นด้วย

การเห็นด้วยในทางที่ผิดก็ผิดแล้ว แต่การนิ่งเฉยกับเรื่องที่ผิด ยิ่งผิดมหันต์

 

การเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นการเมืองเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ไม่เคยคำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอื่นหรือประโยชน์ของประเทศชาติ

การประท้วงเป็นสิทธิ์ที่ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย แต่การประท้วงที่ถูกต้องไม่สามารถก้าวล้ำเกินข้อกำหนดของกฎหมาย การสร้างความเดือดร้อนหรือความเสียหายให้สาธาณชนเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่นและผิดกฎหมาย การปิดถนน และมีอาวุธสงครามใช้ในการคุมด่านของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตามหลักสากลนับเป็นพฤติกรรมของกลุ่ม Terrorist ที่ผู้บริหารประเทศ คือคณะรัฐบาลมีสิทธิ์จัดการกับบุคคลเหล่านั้นเช่นเดียวกับการจัดการ Terrorist ผู้ก่อการร้ายได้ตามหลัก with extreme prejudice หมายความว่า ใช้วิธีใดก็ได้ โดยไม่ต้องยึดหลักการตามสถานการณ์ปกติ

กรณีเผาบ้านเผาเมือง มีหลักฐานการยุยงส่งเสริมโดยแกนนำของคนเสื้อแดงอย่างชัดแจ้ง ส่อถึงเจตนาที่สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้อื่น เป็นการก่อวินาศกรรม ไม่ใช่การประท้วง

ในภาวะฉุกเฉินของสถานการณ์ลักษณะนี้ การยั่วยุให้ก่อความผิด ไม่ว่าความผิดนั้นจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ กฎหมายของโลกสากล ระบุว่ามีความผิดเท่าเทียมและมีผลสมควรรับโทษเสมือนว่าความผิดนั้นเกิดขึ้นจริง กรณีศึกษาของความไม่สงบ London Riots พ.ศ. 2554 บุคคลที่ชักชวนผู้อื่นมาร่วมก่อความไม่สงบผ่าน Facebook ที่ถึงแม้จะไม่มีคนมาร่วมตามคำชวนนั้น ก็ได้รับโทษติดคุกฐาน Incitement of Violence ยั่วยุให้เกิดความไม่สงบและชักชวนให้ก่อวินาศกรรม

 

 

หลังเหตุการณ์เผาเมืองนั้น ก่อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะเรียกร้องความเสียหายจากรัฐบาลเพียงเพราะพวกตนเองเดือดร้อน ประชาชนทั้งหมดควรเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการทำงานของกรมตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่นำกฎหมายมาบังคับใช้ให้เกิดความสงบสุขแก่บ้านเมืองและสังคม แต่กลับบกพร่อง ละเลยปล่อยให้กลุ่มคนเสื้อแดงทำตัวเหนือกฎหมาย

หากกรมตำรวจใช้กฎหมายควบคุมความสงบอย่างถูกต้อง เหตุการณ์ไม่ควรจะลุกลามสู่สภาวะฉุกเฉินที่รัฐบาลต้องนำกำลังทหารมาจัดการ

เมื่อคนเสื้อแดงตกอยู่ในวังวนของผู้นำขบวนการ จึงเลือกพวกพ้องและโจมตีผิดเป้าโดยไม่สนใจเอาผิดผู้รับผิดชอบโดยตรง

เลือกโทษรัฐบาล ก่อนสอบสวนกรมตำรวจ

เลือกโทษสถาบันกษัตริย์อย่างไร้เหตุผล ง่ายกว่าจะกล้าหือกับนักการเมืองผู้อุปถัมภ์

 

การเรียกร้องหาความยุติธรรมในสังคมของคนเสื้อแดงเป็นไปได้มากเท่าไหร่ การเรียกร้องหาความยุติธรรมจากคนทั่วไปที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของคนเสื้อแดงก็เป็นไปได้เท่าเทียมกัน ภายใต้รัฐธรรมนูญไม่ว่าฉบับไหน ประชาชนทุกคนมีสิทธิและหน้าที่พลเมืองเท่าเทียมกัน ไม่เลือกสี และความต่างทางความเห็นต่อนโยบายการเมือง

การกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่หัวหน้าขบวนจนถึงผู้หลงเชื่อคล้อยตามและสนับสนุน ยังไม่สามารถนับเหตุการณ์ใดเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ต่อประเทศชาติและส่วนรวม

หากประเด็นของข้อถกเถียง ที่เรียกร้องให้ยกเลิกรัฐบาลในเวลานั้นเพียงเพราะมาจากการรัฐประหาร รัฐประหารทุกครั้งก็น่าจะผิดหมด และสมควรยกเลิกไปถึงรัฐประหาร 2475 เผื่อประชาธิปไตยจะมีเวลาและโอกาสได้เติบโตตามความพร้อมของประชาชนไทย

การได้รัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นผู้บริหารบ้านเมือง ไม่เป็นชัยชนะของฝ่ายใด การบริหารด้านเศรษฐกิจแบบ mismanagement ที่เลวร้ายอย่างที่สุด มีเงินสะพัดชั่วครู่ในชนชั้นล่าง ลดภาษีการค้าเพื่อประโยชน์ของหมู่พวกพ้อง สร้างหน้าตาและหาคะแนนเสียงให้รัฐบาล เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย ก่อหนี้ให้ชาติ และทำให้ประเทศฉิบหายตามรูปแบบเดียวกับ Greece, Italy และ Spain ย่อมนำมาซึ่งความพ่ายแพ้แก่ประชาชนทุกคน

 

 

ปัญหาของเสื้อแดงมีอยู่จริง

ปัญหาของความไม่เท่าเทียมที่ถูกทักษิณนำมาใช้เพื่อสร้างสาวกที่นำมาสู่ผลประโยชน์ของตนเอง แต่ไม่มีความสุจริตใจในการแก้

แต่ไม่ใช่ปัญหาที่คนเสื้อแดงนำมาใช้ต่อรองเพื่อสร้างอภิสิทธิ์แก่ตนเอง สิ่งที่คนเสื้อแดงนำมาต่อรองไม่เคยตรงประเด็นที่นำมาสู่การแก้ปัญหานั้น

และไม่ใช่ปัญหาที่ ‘คนที่ไม่ใช่เสื้อแดง’ จะออกอุทานเหยียดหยามคนเสื้อแดงอยู่อย่างเดียว

คนที่ประกาศตนว่าเป็น Non-red shirt นั้น

หากไม่สนใจรู้ที่มาของความคิดคนเสื้อแดง จะรับมือและต่อสู้กันด้วยเหตุและผลได้อย่างไร

ที่ผ่านมาเราถากกัน แต่ไม่ได้เถียงกันที่แก่นของปัญหา

หากเราถือตนเป็นคนมีการศึกษา และมีวุฒิภาวะต่างกับคนเสื้อแดง แต่เลือกรับมือกับคนเสื้อแดงด้วยการไม่ใช้เหตุผล และหลงทางแค่เอาชนะด้วยคำพูดถากถาง รบครั้งนี้คงไม่มีวันจบสิ้น

เราคงชนะได้แค่ battle เป็นครั้งคราว โดยไม่ทันได้เข้าสู่ war ที่แท้จริงเลย

 

*********



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
SW19 วันที่ : 03/06/2013 เวลา : 23.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณคนเล่าเรื่อง

ความเห็นที่ ๙๒ ตอบไว้ที่นี่แล้ว
http://www.oknation.net/blog/Montparnasse/2013/06/03/entry-1

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 01/06/2013 เวลา : 22.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่า ถ้าหากว่าการปกครองโดยรัฐบาลคณะต่าง ๆ หลังอภิวัฒน์ 2475 นั้นไม่มีอะไรดีเลยทั้งคนและระบอบ ประเทศชาติไทยเราคงไม่สามารถยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้แน่ครับ
คณะทหารและนักการเมืองทั้งหลายต่างก็มีทั้งคนดีและไม่ดีทั้งนั้นแหละครับ เช่นเดียวกับคนเราทุกคนต่างมีด้านดีและไม่ดี คงไม่ใช่เหมาเข่งเอาเสียทั้งหมด แล้วก็ไม่มีสูตรสำเร็จอะไรกับการปกครองและการบริหารประเทศในแต่ละยุคสมัย ครับ
ยิ่งในประเด็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ยิ่งต้องพิจารณาว่าองค์รัชกาลที่ 7 พระองค์ท่านได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจและการบริหารไว้อย่างไร สถานการณ์ทางการเมือง การบริหาร การศึกษา และสภาพสังคมในขณะนั้นเป็นอย่างไรจึงได้มาบรรจบกันแล้ว จึงได้เกิดการอภิวัฒน์ 2475 นั่นแหละครับ
อย่างไรก็ตามครับ ผมเห็นด้วยที่จะชวนกุ่ม นปช. มาลองพูดคุยด้วยเหตุผล ปราศจากความเกลียดกลัว เหยียดหยาม และทัศนคติแบบไม่เท่าเทียมกันครับ

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
SW19 วันที่ : 01/06/2013 เวลา : 00.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ eggs

ขอบคุณสำหรับความเห็น
แต่คุณยังไม่ได้บอกเลยว่า แล้ว 'ไอ้แม้ว' และคนเสื้อแดง มีดีอย่างไร ที่เป็นประโยชน์ต่อชาติและส่วนรวม

รอฟังอยู่นะ

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
eggs วันที่ : 31/05/2013 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

... เอ็นทรี่นี้ชื่อ “ขอกวักมือท้าคนเสื้อแดงให้เอาเหตุผลมาคุย ... ” ...

... เจอแค่ไม่กี่ คห.ที่ไม่เห็นด้วย จขบ.ก็เก็บอาการไม่อยู่ เรียก”ไอ้แม้ว”เสียแล้ว (ผมอ่านตั้งแต่ คห.ที่ ๑ จนถึง คห.ที่ ๘๙) บอกเล่าเก้าสิบแบไต๋อยากให้ใครต่อใครรู้ว่า ตัวเองอยู่อังกฤษมานาน รู้จักขบวนการไอริช ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นเลย ... พูดไทยคำ อังกฤษ ๓ คำ ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่คนอื่นเขาไม่เข้าใจเพื่อสนับสนุนเหตุผลของตัวเอง เพื่อทำให้เขาไม่รู้เรื่อง ... agree to disagree หรือว่า disagree to disagree เพราะ จขบ. ไม่เห็นด้วย (ตั้งแต่แรก) หากใครคิดต่าง สับสนปนเปไปหมด ...

... เสื้อแดงกับเสื้อเหลืองมีคนฉลาดและไม่ฉลาดปะปนกันไป ไม่มีเสื้อสีไหนฉลาดทั้งหมดหรือโง่ทั้งหมด เสื้อแดงก็อ่านและฟังยูทู้ปเป็น ค้นหาเป็น เสื้อแดงหลายส่วนอ่านภาษาอังกฤษออก และเลือกเชื่อในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ เหมือนกับเสื้อเหลืองที่คิดว่าตัวเองเป็นคนชั้นกลาง/สูง ฉลาด ไม่กินหญ้า ...

... ตอนกลางของเอ็นทรี่ก็บอกว่า “การเมืองไทยฉิบหายมาโดยตลอด คือ ฝีมือของทหาร และ นักการเมือง” ... ถ้างั้น จะเอาระบอบไหนมาปกครองประเทศ หรือจะย้อนไปสู่ยุคก่อน ๒๔๗๕? ไม่รู้จะเอาอย่างไรกันแน่? ...

... ประเด็นมาตรา ๑๑๒ ไม่รู้นำมากล่าวอ้างมาทำไม? วัตถุประสงค์อะไรก็ไม่รู้? ...

... เอ็นทรี่นี้ ผมว่า จขบ. ควรเปลี่ยนชื่อเป็น “ขอกวักมือท้าคนเสื้อแดง ทหาร และ นักการเมืองที่นำความฉิบหายมาสู่ประเทศไทยโดยตลอด” มาอ่าน ... ดีมั้ย ...

... คห.ที่ ๘๘ ของ จขบ.บอกว่า “ว่าง ๆ จะกลับมาท้าเสื้อแดงอีก” ... อยากบอกว่า ถ้าคุณอยากรู้แนวคิดของเสื้อแดงจริง ๆ ไปสมัครเป็นสมาชิกห้องราชดำเนินใน pantip.com แล้วโพสต์ข้อความในลักษณะนี้ แล้วท้าเสื้อแดง คุณจะรู้ว่า ที่นั่น นรกมีจริง ท้าได้เลย แล้วจะได้รับคำตอบที่ถูกใจ ไม่ผิดหวัง ตอบไม่ทัน … ที่นี่ เสื้อแดงมีน้อยมาก ...

... และถ้าคุณคิดว่า คนเสื้อแดงป่วย (คำนี้แรงนะ แย่มาก) อย่าไปท้าเขาเลย ไม่มีประโยชน์ เพราะจะอย่างไรเสีย คุณก็คิดว่าเขาป่วย คุยกันไม่รู้เรื่อง ... ผมเชื่อว่า อังกฤษไม่ได้สอนกันมาอย่างนั้น ... มิเชล ฮุสเซน สอนมาร์ค หรือ มาร์คแถฮุสเซน เมื่อ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ ... “แม้ว่าเราจะใช้กระสุนจริงก็ตาม แต่โชคร้ายนะที่มีคนตายนะตะเอง” ...

... ถ้าอยากตอบ คห. ผมเป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ ยินดีที่จะอ่านเพื่อฝึกฝนภาษาอังกฤษ งู ๆ ปลา ๆ ของผม อย่าไทยคำ อังกฤษ ๘ คำ ผมไม่รู้เรื่อง ครับ ...

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
แม่หมี วันที่ : 31/05/2013 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อ่านจบ....

ชอบ...แบบนี้ล่ะใช่เลย

แค่ชื่อก็กินขาดแล้ว


ความคิดเห็นที่ 88 rattiya , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 31/05/2013 เวลา : 16.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ตื่นมาเจอแมลงวันตบแมลงวันของคุณชาลี เลยตาสว่าง ชอบคำนี้จริงๆ
คุณหนอน ก็เข้าใจถูกแล้วว่า Free Press ของที่นี่ เขาตบกันจริง

มีข่าวขำเมื่อสองวันก่อน ผู้ว่า Boris Johnson ผมทองกระจาย ใครว่าเพี้ยนตลกเข้าใจเสียใหม่ เพราะเสน่ห์แรงไปมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับสาวจนมีลูกมาหนึ่ง อ่านหนังสือพิมพ์ฝั่ง Conservative น่ะ ไม่เจอหรอกข่าวนี้
ต้องไปอ่านอีกฝั่งที่เขาคุ้ยมาเปิดเผย ทั้งชื่อผู้หญิง ลูกที่เกิดมา และมีรูปพร้อม

ผู้หญิงเขาฟ้องกลับว่ามาละเมิด Invasion of Privacy
หนังสือพิพม์ตอบว่าเป็นเรื่องที่ public ควรมีสิทธิ์ที่จะรู้ความประพฤตินี้ เพราะมันจะเป็นตัวสะท้อนความประพฤติอื่น และบอกว่าเหมาะสมที่ควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ อย่ามาปิดเรื่องนี้ อย่ามาอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

เรื่องจบที่ศาล ข้อสรุปคือ

Public มีสิทธิ์รู้จริง แม่เด็กมีสิทธิ์ปกป้องเด็กจริง (ที่ไม่ควรมีรูปมาเปิดเผย)

ความเสียหายของเด็ก ให้หนังสือพิพม์จ่าย 15,000 ปอนด์
แต่การปกปิดเรื่อง Boris Johnson ไม่มี ground ให้แม่เด็กมีสิทธิ์ ถือว่าเรื่องนี้เป็น public interest เพราะฉะนั้นแม่เด็ก ต้องเสียค่าใช้จ่ายทนายและการขึ้นศาลให้หนังสือพิมพ์ 200,000 ปอนด์

จบข่าว
..
..

SW19 ขอบคุณทุกความเห็น และความสนใจ ในบทความนี้
ความตื่นตัวที่จะถกปัญหาในสังคมอย่างตรงประเด็น บนพื้นฐานของความจริง เป็นสิ่งจำเป็น ณ เวลานี้
เมื่อเรียบเรียงข้อมูลได้อย่างมีเหตุผลจะกลับมาท้าอีก .. สำหรับคุณคน Red ทั้งหลายได้ศึกษา

ความคิดเห็นที่ 87 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 31/05/2013 เวลา : 15.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อาาาาาา ... เอางั้นเลยรึ แมลงวันตบแมลงวัน สนุกดี ใช่
คงแบบ ฟรีเพร้ส ที่ จขบ.พูดมั้ง ตบกันไปตบกันมา ได้ แต่ขอให้ข้อมูลเป็นจริง ไม่ใช่เท็จ ยกเมฆ

ความคิดเห็นที่ 86 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 31/05/2013 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 83ลุงหนอน-driftworm
สื่ิอได้รับการพิสูจน์แล้วในหลายๆประเทศว่า เป็นแค่องค์กรๆหนึ่งเหมือนบริืษัททำการค้าทั่วไปซึ่งต้องย่อมหวังผลกำไร สมัยก่อนมีนักข่าวไส้แห้ง อดเยี่ยงเสือ ไำม่ขออิ่มเยี่ยงกาน่าอดสู สมัยนี้มีนักข่าวอ้วนพี สื่อบางค่ายยังคาดหวังได้อยู่ บางค่ายมันกลายเป็นประชาสัมพันธ์ไปแล้ว ทำงานรับใช้ถวายหัวยิ่งกว่ากรมกร๊วกสมัยตุลาฯอีก

แต่ที่ิอยากให้มีและมีขึ้นจริงๆก็คือ แมลงวันตบแมลงวันนี่ละครับ สนุกดี

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
driftworm วันที่ : 31/05/2013 เวลา : 11.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อันนี้เอามาจากเฟ้ซบุ๊ค
ถ้าการคาดเดานี้ถูกต้อง ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เสื้อแดงควรจะ ตาสว่าง (ถ้า นะ ภ้าถูก)
พี่น้องตระกูลนี้เหี้ยมเกรียมมาก

" ..........
ขอใช้สิทธิ์สงสัยดัง ๆ ......
. . . คณะที่ออกหน้ามาเจรจาเนี่ย ใคร ๆ เขาโจษกันว่าเป็นพวกที่ retire แล้ว แล้วเจรจาก็เจรจาไป แถมประกาศข้อเรียกร้องผ่านยูทู้ปให้โลกร่วมรับรู้เป็นพยาน ขณะที่อีกกลุ่มก็ยังก่อความรุนแรงไปไม่หยุดหย่อน ให้คนออกมาโจษว่ากลุ่มนี้รุ่นใหม่ที่ active อยู่
. . . แล้วก็มีข่าวใครคนหนึ่งดอดบินเข้ามาเลเซียหลายครั้งรวมทั้งช่วงก่อนหน้าเจรจา
....อดคิดไม่ได้ว่านี่เป็นยุทธวิธีหนึ่ง คนที่รู้เรื่องส่วยบ่อนคงพอนึกออก ก็ใครคนที่ว่านั้นก็เป็นตำรวจมาก่อนด้วยนี่
นี่ ทำไปทำมา “คนไทยทั้งประเทศ” จะเสียรู้ให้ประเทศเพื่อนบ้านตีกินเอาซะละม้าง
ในเครื่องหมายคำพูดนั้น ทีแรกจะใช้คำว่ารัฐบาล แต่เมื่อคิดถึงว่ามีคนดอดบินเข้ามาเลย์นั่น ก็คิดว่าใช้คำว่า เสียรู้ ไม่เข้าที เพราะถ้าเป็นขานั้นก็ต้องบอกว่าไม่ใช่เสียรู้ แต่สมคบคิดกันต้มคนไทย (อีกแล้ว)
....................
แวบ ๆ นี้เอง ก็มีข่าวคนโตเมืองไทยเอางบและเวลาราชการบินไปชวนคนญี่ปุ่นมาลงทุน แต่ว่ามาลงทุนที่เมืองทวายที่ใครไปขึ้นต้นไว้น่ะ ว่ะฮ่ะฮ่า
.........
เพื่อนคนหนึ่งพูดให้ฟังตามข้างต้นแล้วก็ทิ้งท้ายก่อนเดินไปร้านกาแฟว่า “เรื่อง here here แบบนี้ กรูทำมาเยอะ ทำไมจะไม่รู้”
.
บ้านเมืองกับพลเมืองตาดำ ๆ ไม่ใช่ของเล่นเน้อ

............"
.

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
rattiya วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 21.05 น.

ยังตามอ่านอยู่เเต่ต้องออกไปรับเเม่สามีเดี๋ยวจะมาอ่านใหม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 83 thetwit , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 18.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๘-

[ในเวลาเดียวกับที่เอาเรื่องเงินและการค้าบีบบังคับฝ่ายที่ค้านตน เช่น การซื้อสื่อต่างๆ เพื่อปิดปาก]

มันน่านัก ที่สื่อไทยจะรวมตัวกันให้มีพลัง แข็งขืนเพื่อทำฐานันดรตนให้เป็นจริง
ทำให้เป็นองค์กรและอาชีพที่มีศักดิ์ศรีสมค่ามนุษย์

[ ขณะนี้ Press ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนตามที่อยู่ภายใต้การปกครองตามระบอบประชาธิปไตย
ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน
- - ไม่ต้องเป็นกลาง แต่ต้องเป็นความจริงเสมอ ]

คุณชาลีบอกลูกพี่ เป็นตัวตั้งตัวตีรวมพลังสื่อ ต่อสู้กู้ศักดิ์ศรีเล้ย
ส่วนพวกสื่อจัดตั้ง ก็ปล่อยเขาไป

[ในที่สุดประชาชนไทย ก็จะถูกปิดปากล้างสมอง ห้ามคิด ห้ามอ่าน แบบเดียวกับที่เคยเป็นมาในสมัย ๒๔๗๕ – ๒๕๓๕
ซึ่งก็เห็นได้ว่าเริ่มขึ้นแล้ว - - กลุ่มคนเสื้อแดง คือ หลักฐาน ]

ฮา ฮา ฮา ฮา มันมาแล้ว ในเฟ้ซบุ๊คมีขบวนการหน้ากากขาว เปลี่ยนรูปประจำตัว
เป็นหน้ากากจากหนัง V for Vendetta ... รมต.กระทรวงเท็นโนโลยี่และสารสนเทศ
ออกมาขู่จะจับกุม ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

สื่อก็ห้ามเสนอข่าวทางลบต่อรัฐบาล ฮา ฮา ฮา

ตาสว่างงงงงงงงง กันรึยัง
.

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 18.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

คุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอก คห. 63 ที่พูดว่าเจ้าหน้าที่ยิงมั่วไปหมดนั้น เป็นการพูดกล่าวหาเจ้าหน้าที่โดยแท้ เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เพียงยิงแค่ป้องกันตัว ก็จะทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตายอีกมากกว่านี้มากนัก และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับคำสั่งให้ถืออาวุธปืนที่ใช้กระสุนจริงก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น รัฐบาลไม่ต้องการเข่นฆ่าประชาชนที่มาชุมนุมอย่างแน่นอน เรื่องเหล่านี้สมควรสอบสวนหาความจริง ไม่ควรออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบเหมาหมดทุกคดีความ รัฐบาลชุดนี้ยอมไหมล่ะ.

ความคิดเห็นที่ 81 thetwit , เขียดขาคำ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ลืมตอบคุณคนเล่าเรื่อง ที่ว่าคนเสื้อแดงเป็นคนป่วยนั้น

หมายถึงคนป่วยจริงๆ คือ คนที่ disable มี disability ที่จะใช้พิจารณาตัดสินความบนพื้นฐานของเหตุผลและหลักการ อันเป็นที่ยอมรับในสังคมบ้านเมือง และโลก ส่วนที่บกพร่องไปนี้ ทำให้บกพร่องในการเข้าใจและใช้ชีวิตตามหน้าที่พลเมืองภายใต้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นของประเทศ หรือรัฐใดๆ ในโลกนี้

ไม่ใช่อาการ fatal - - แก้ได้

แต่ต้องยอมรับฟังว่าความจริงคืออะไร จะคิดต่างเป็นเรื่องธรรมดา จึงมีคำว่า agree to disagree
แต่จะเอาความต่างมาคิด จากพื้นฐานความเท็จไม่ได้
ถึงได้พูดว่าไม่ควรกีดกัน ไม่ควรถาก แต่ควรให้ข้อมูล - - เอากลับไปคิด

ความคิดเห็นที่ 80 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน –๗๑-
ระวังถูกมันหักหลังแบบที่มันหักหลังพวกใจ และคอมมิวนิสท์ เสียทั้งแรงแล้วยังโดนถีบทิ้งอีก
ไม่ปลอบนะ

คุณชาลี –๗๕-
ขอนกหวีดให้คุณหนอนอัน จะได้ยอมทำหน้าที่ต่อไป เห็นว่าเผยท่าทีแล้วใน -๗๗-
..
..
พูดไปแล้ว ก็ไม่ได้แตะส่วนความดีของคุณไอ้แม้ว ถ้าใครพอนึกได้ ก็มาเล่าสู่กันฟังบ้าง
อยู่ไกล อาจจะตกข่าว

ความคิดเห็นที่ 79 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 18.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ rattiya

๖๗ – ๖๘ – ๖๙ ดีใจมากที่คุณ rattiya เห็นประโยชน์และกลับมาคุยอีก

เราเชื่ออยู่ว่ารากปัญหามาจาก Inequality
เชื่อว่าการขับเคลื่อนในการปกครองของชาติ วัฒนธรรม และค่านิยมพื้นฐานของไทยเราเองเมื่อครั้งยังไม่มีการแบ่งสี คือต้นเหตุด้วย ทำให้ความเหลื่อมล้ำขยายมากขึ้น อำมาตย์ตัวจริง คือ ข้าราชการ ซึ่งที่ดีก็มี และเลวก็มากและผลักดันให้คนแบ่งแยก คนเองก็ไม่มีนิสัยคิด ไม่สนใจอยากรู้ว่าที่พูดกันจริงหรือไม่ ไม่ตริตรอง อะไรเข้าใกล้ความเชื่อของตนเอง ก็เลยเชื่อว่าจริงและถูกต้อง บวกกับวัฒนธรรมพวกมากลากไป

ถึงวันนี้ ต้องขอบคุณไอ้แม้ว คุณงามความดีอย่างเดียวของไอ้แม้ว คือ การชี้ให้เห็นชัดว่ามีความไม่เสมอภาคในสังคมและเศรษฐกิจในประเทศไทย
แต่ความเลวถึงที่สุดที่ตามมาของไอ้แม้ว คือ นอกจากจะไม่เสนอแนวทางแก้ไขแล้ว ยังค้านสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ที่มีนโยบายแก้ไขสถานการณ์นี้มายาวนานกว่า ๓๐ ปีแล้ว

แต่รัฐบาลทั้งทหารและไม่ทหารไม่เคยนำมาใช้ เพราะส่วนหนึ่งเป็นการสนับสนุนทางการศึกษา หลายนโยบายสนองพระราชดำริของในหลวงและความเป็นอยู่แบบยั่งยืนที่ถาวร ที่ไม่ต้องอยู่แบบจน แต่เป็นการหมุนเวียนอย่างครบวงจร (อย่างที่มีคนเอามาบิดเบือนว่า พอเพียงแปลว่าไม่มีทางรวย) มีแต่ในหลวงทรงนำนโยบายของสภาพัฒน์ฯ มาใช้ในการสอนประชาชนให้รู้จักทำมาหากิน การทำ irrigation ฯลฯ ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีมาตลอด
(แทนที่จะคอยป้อนเข้าปากแบบไอ้แม้ว เพาะนิสัยงอมื้องอเท้าให้ประชาชน)

ข้อความพวกนี้ SW19 โอหังที่จะพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะไม่ได้ยกเมฆ เรื่องของสภาพัฒน์ฯ ได้มาจาก wikileaks ที่ American Embassy ในไทยนั่นแหละ ส่ง cable กลับไปที่ Washington DC

ความคิดเห็นที่ 78 เขียดขาคำ , อะหนึ่ง และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 17.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณคนเล่าเรื่อง

จับความได้ 3 ประเด็น ในความเห็น

๑ ระบบทักษิณ

ที่มองว่าเนื้อความมีแต่ด้านไม่ดีของวิธีการแบบทักษิณ เพราะไม่สามารถเห็นว่ามีอะไรดีบ้าง ต่อส่วนรวมของประเทศในระยะยาว
คำว่า ส่วนรวม และ ระยะยาว (หรือจะใช้ว่ายั่งยืนก็ได้) เป็นหัวใจของการบริหารบ้านเมืองที่ทุกประเทศในโลกต้องการบรรลุ

เมื่อมองจากเกณฑ์นั้น ก็ไม่สามารถยอมรับว่ามีความดีในวิธีการของไอ้แม้วแต่อย่างไร นโยบายที่สร้าง Consumption debt ให้คนจน จะทำให้มีเงินสะพัดเพียงชั่วครู่ แต่ระยะยาวจะสร้าง systemic debt ที่ทำให้ไม่มีทางออก การลดภาษีและเพิ่มค่าใช้จ่ายของรัฐบาลนี้สร้างสถานการณ์เดียวกันกับการสร้างหนี้ในประเทศ Italy, Spain และ Greece ไม่ต่างกับจุดเริ่มของไทยในวิธีไอ้แม้ว

สิ่งเลวที่สุด ของวิธีไอ้แม้ว คือ นำเอาระบบ Cronyism มาใช้ คือ การรวมเอาพวกพ้องทางการเงินมาร่วมปกครองประเทศเป็นการสร้างสถานการณ์ Economic Dictatorship หรือเผด็จการโดยวิธีทางการเงิน ด้วยการนำเรื่องเงินมาสร้างอำนาจ ในเวลาเดียวกับที่เอาเรื่องเงินและการค้าบีบบังคับฝ่ายที่ค้านตน เช่น การซื้อสื่อต่างๆ เพื่อปิดปาก

ในส่วนวงการทหาร ก็ถูกไอ้แม้วส่งคนของตนเข้าไปคุมเพื่อ nullify อำนาจทหาร (กำจัดอำนาจคัดค้านของทหาร) และโยกย้ายอำนาจไปสู่ฐานของตนเอง คือ กรมตำรวจ
ในการแสวงหาอำนาจเท่าที่กล่าวมานั้น จนถึงทุกวันนี้ยังไม่เห็นว่าจะสร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างไร
มีแต่สร้างความไม่สงบ และหนี้สินให้ประเทศชาติ
..

๒ Free Press

ในประเทศไทยไม่เคยมี เพราะมีการควบคุมมาตลอด Press ในประเทศไทยอาจไม่รู้ว่าตนมีอำนาจเพียงใดตามรัฐธรรมนูญ เพราะ Press เป็นตัวแปรในอำนาจสำคัญในการปกครองประเทศ ในฐานะที่ต้องเป็นผู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและฝ่ายค้าน และเป็นผู้พิทักษ์ความจริง

ขณะนี้ Press ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนตามที่อยู่ภายใต้การปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน - - ไม่ต้องเป็นกลาง แต่ต้องเป็นความจริงเสมอ

หาก Press ไทยทำหน้าที่นี้ได้ดีเมื่อไหร่ เมื่อนั้น ทั้ง red และ non-red จึงจะตาสว่างทั้งสองฝั่ง และมีข้อมูลเป็นเหตุผลมาถกแถลงกันได้
..

๓ พ.ศ. ๒๔๗๕

การปกครองในระบบเผด็จการทหาร เป็นการกระทำที่ค้านกับประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง คือ
ประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่ไม่มีการพูดถึงหรือสั่งสอน Press ถูกปิดปากให้นำเสนอเฉพาะเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเผด็จการ การบังคับทางความคิดและห้ามคิดต่าง การสั่งสอนให้ฟังและไม่ถามหรือคัดค้าน ทำให้ประเทศไทยขาดความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย และสำนึกต่อส่วนรวมที่จะต้องมีในระบอบประชาธิปไตย

คณะราษฎรและเผด็จการทหารเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดต่อการพัฒนาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย คณะราษฎรฝืนให้เกิดประชาธิปไตยในเวลาที่ประเทศยังไม่พร้อม และเป็นไปไม่ได้จากพื้นฐานการอ่านออกเขียนได้ของประชาชน

ทำให้เกิดการยึดอำนาจโดยทหารผู้ที่คิดว่าตนเองรู้ดีกว่า ปกครองได้ดีกว่า
ซึ่งก็ดีกว่าประชาธิปไตยแบบสะเปะสะปะแน่ แต่ไม่ดีกว่าระบบ Absolute Monarchy ที่กำลังจะสร้างความพร้อมให้กับประเทศก้าวสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างมั่นคง
คณะราษฎรจึงทำให้การพัฒนาของประชาชนเกิดขึ้นไม่ได้

ในช่วงนั้น และหลังพ.ศ. ๒๔๗๕ ไม่มีกระแสการเมืองระดับโลกที่นิยมเผด็จการ หากพิจารณาอเมริกา ที่เป็นชาติใหญ่หนึ่งชาติที่เกี่ยวข้องกับเมืองไทยแยะ ก็ไม่ได้นิยมเผด็จการแต่หลับตาข้างหนึ่งเพื่อหวังให้เผด็จการจัดการกับคอมมิวนิสท์ ซึ่งอเมริกันกลัวที่สุด

การขยับไปสู่เผด็จการโดยวิธีทางการเงิน จึงเป็นสิ่งที่เลวที่สุด ต่อมาจากเผด็จการทางทหาร ผลที่เกิดกับประเทศชาติมีเหมือนกัน แต่เกิดขึ้นโดยวิธีที่ต่างกัน

ในที่สุดประชาชนไทย ก็จะถูกปิดปากล้างสมอง ห้ามคิด ห้ามอ่าน แบบเดียวกับที่เคยเป็นมาในสมัย ๒๔๗๕ – ๒๕๓๕

ซึ่งก็เห็นได้ว่าเริ่มขึ้นแล้ว - - กลุ่มคนเสื้อแดง คือ หลักฐาน

ความคิดเห็นที่ 77 ลุงตุ่ย , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
driftworm วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 16.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๕- ภูผาคราม

เพิ่งรู้ตัวนะเนี่ยว่าถูกมองในภาพนั้น ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่า

ในลิ้งค์ที่ผมเอาไปแปะในหน้าส่วนตัวในเฟ้ซบุ๊ค มีรุ่นน้องคนหนึ่งมาเขียนคห.ว่า
คิดว่าเขาจะยอมฟัง เขาจะคุยกันรู้เรื่องหรือ ไม่มีทางมั้ง
ผมตอบว่าเมืองไทยไม่เหมือนที่อื่น หนทางมันย่อมมี
โจวเอินไลบอกไว้ว่าหากมั่นใจก็ต้องทำมันไป อย่าหยุด
...........
(เพิ่มอีกนิด หลู่ซิ่นพูดไว้ว่า ทางมันมีขึ้นเพราะคนเดินมันออกมา)
...............

หนอนก็พยายามทำตัว "สม่ำเสมอ" ในทุกเวทีละครับ
แต่ถ้า "แรง" มามาก ๆ หนอนก็ต้องหลบเหมือนกันละครับ


+ ไม่ต้องกังวลว่าหนอนจะไปเข้ากับทักษิณหรอก แม้สนับสนุนให้มีการคุยกัน
แต่ไม่สนับสนุนให้เลิกแล้วต่อกันแบบจบ ๆ ลืม ๆ กันไป โดยที่ทำผิดไว้ตามระบิลเมืองก็เป็นอันไม่ต้องรับโทษนะครับ
เพราะโทษอันนั้นเป็นมาตรฐานตามสากลไม่ว่าในสภาวะบ้านเมืองแบบไหน เป็นมาตรฐานเดียว ไม่เป็นสองด้วย
อยากให้ไทยเป็นนิติรัฐ ก็อย่าพูดแต่ปาก อย่างอ้างอะไรครึ่งเดียว

ความคิดเห็นที่ 76 thetwit , อะหนึ่ง และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ เสี้ยนไผ่ในมัดตอก

ขอต่อเรื่องการประท้วงอีกหน่อย

การอ้างว่าการประท้วงเป็นการกระทำตามสิทธิ์นั้นเป็นความจริง และเป็นสิ่งถูกต้อง แต่เมื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่การประท้วง และยังเป็นการสร้างความลำบาก และสถานการณ์ที่เป็นอันตรายแก่ผู้อื่น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรืออยู่เหนือกฎหมาย

ประชาธิปไตยไม่ได้แปลว่า กูจะทำอะไรก็ได้ แต่แปลว่า ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเลือกการปกครองเพื่อประโยชน์สูงสุดของส่วนรวม สิ่งที่เลวร้ายที่สุดของระบบการปกครองแบบนี้ คือ ระบบไม่สามารถกำหนดวุฒิปัญญาของประชาชนได้

กรณีตัวอย่าง คือ Occupy London

ประชาชนมีสิทธิ์ประท้วงได้ เราไปเดินดู พูดคุย อยากรู้ อยากเข้าใจ ทุกคนเป็นมิตร อยู่เงียบๆ ส่วนใหญ่เขียนความคิด มุมมองของตนเองปะติดเต้นท์ที่พัก ทำสำเนาแจกใครอยากได้ก็เอาไป ใครอยากคุยสัมภาษณ์ก็ร่วมมือ
ผลคือ City of London ไล่พวกนี้ออกไปจากพื้นที่ไม่ได้

ขณะที่เราไปเดินดู ยอมรับมุมมองของเขาบ้าง agree to disagree บ้าง ไม่ได้เห็นด้วยทุกอย่าง ก็รู้สึกว่า เกะกะต่อการใช้พื้นที่ตรงนั้น แต่ก็บ่นไม่ได้ ต้องยอมรับก้น

เมื่อนานเข้า คนตรงนั้นเดือดร้อน ร้านค้าลำบาก และที่สุด St Paul’s Cathedral เข้าสู่ช่วงยุ่ง โบสถ์จะมีงานแต่งงาน คนชุมนุมมากขึ้น สถานที่เริ่มคับแคบ คนเดินถนนปกติเดินไม่ได้ คนไปทำงานผ่านไม่ได้ การสัญจรเริ่มเสี่ยงต่ออันตราย - - จากรถนะ แค่เดินยาก เสี่ยงต่อรถชน ไม่ใช่อันตรายจากอาวุธของผู้ประท้วง ถ้าผู้ประท้วงแค่มีอาวุธ - - ไปแล้วตั้งแต่วันแรก

เมื่อมีคนที่ลำบาก local authority จึงจัดการยื่นคำขาดให้ย้ายออกทันที เพราะทั้งคนประท้วงและคนในพื้นที่ มีสิทธิ์เท่าเทียมกัน คนกลุ่มหนึ่งไม่มีสิทธิ์ทำตัวเหนือกว่าคนอีกกลุ่ม หรือบอกว่าปัญหาที่ตัวเองประท้วงสำคัญจนคนกลุ่มอื่นต้องเสียสละความเป็นไปตามปกติให้

Occupy London ต้องออก และออกด้วยคำสั่งของ local authority คือ 'เขต' เขตที่ดูแลพื้นที่ ไม่ต้องถึงตำรวจด้วยซ้ำ ตำรวจที่มาแค่ดูแลความเรียบร้อย

ที่ราชประสงค์ การปิดถนน และคุมด่านด้วยการใช้อาวุธสงคราม (การมีอาวุธสงครามในครอบครองก็ผิดแล้ว) เป็นการกระทำที่ต่อต้านประชาธิปไตย เพราะลิดรอนสิทธิ์ของประชาชนส่วนรวม สร้างสถานการณ์อันตรายและไม่สงบต่อส่วนรวม

ความคิดเห็นที่ 75 rattiya , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 15.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 71 ลุงหนอน
อิอิ ... ผมไปเข้ากับทักษิณดีมั้ย เผื่อได้คืนกลับมา หรือกลับมาเพิ่มเป็นสองเท่า ฮี่ฮี่อี่ฮี่

เอาจริงหรือครับลุงหนอน เป็นเรื่องน่าเสียดายของทุ่งนาแดนนี้เลยทีเดียวนะครับ เพราะเราจะต้องขาดกรรมการกลางไป..ไปเอนเอียงอยู่กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

คงเบื่อแล้่วสซิครับำหรับข้อหาฉกรรจ์ของกรรมการกลาง หากว่าคำตัดสินไม่เป็นที่ถูกจริต ถูกใจ ใครบางคนที่ไม่เคยสนใจเรื่องถูกกฎหมาย

คงยิ่งเบื่อหนักขึ้นไปใหญ่นะครับสำหรับวาทะกรรม"สองมาตรฐาน" อันลือลั่นทั่วคุ้งน้ำเจ้าพระยา กับผรุสวาจาที่ว่า "ใครว่าเราถูก เราชอบ ใครว่าเราผิด เราชัง"

ขาดกรรมการกลางไป อาจมีคนขาดใจนะครับลุงหนอน

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 15.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน ๖๔

วัตถุประสงค์ของเรื่อง คือเพื่อคุยกัน บนพื้นฐานของความจริงและเหตุผล
หลายอย่างที่คน red ไม่ใช้เหตุตรง แต่เอาผลรวม คน non-red ก็ไปทะเลาะตามเขาเรื่องผล
สรุปว่า ทั้ง red และ non-red ไม่มีใครพูดเรื่อง ‘เหตุ’ แล้วมันจะอย่างไรต่อล่ะ
..

คุณหนอน ๖๕ - - อันนี้เดี๋ยวมาคุยกันอีกที

ความคิดเห็นที่ 73 อะหนึ่ง , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ เสี้ยนไผ่ในมัดตอก

[ถ้าเข้าใจข้อความนี้ไม่ผิดคงหมายถึง จะฆ่าคนที่มาชุมนุมได้โดยไม่ต้องสนใจ ความคิดแบบนี้ก็ผิดแล้ว
ถ้าอ้างว่ามีพวกมีอาวุธ หรือพวกปิดด่าน ปิดถนน สร้างความเดือดร้อนเห็นควรใช้อาวุธฆ่าทิ้งได้ นี้ก็เป็นความคิดที่ผิด]


ขอยืนยันว่าความคิดนี้ไม่ผิด เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่การชุมนุม ‘อย่างเดียว’ ไม่ใช่การลุกขึ้นไปฆ่าใครเฉยๆ มันมีเหตุ

1. Terrorism

การประท้วงเป็นสิทธิ์ตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย
การปิดถนนและใช้อาวุธสงคราม ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย – ไม่เคารพกฎหมาย ถือว่าเป็น terrorist activity เช่นเดียวกับ hi-jack ยึดเครื่องบิน

ส่วนประชาชนที่มาชุมนุมและประท้วงนั้นถือว่าเป็น collateral damage (แปลตรง คือ การสูญเสียทรัพย์สินของฝ่ายเดียวกัน) ความหมายคือ มีสถานะเป็นเสมือนตัวประกัน (hostage) เพราะไม่มีสิทธิ์เลือกสถานะของเหตุการณ์ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยแกนนำ

การประท้วง ‘วิธีนี้’ ได้มีการวางแผนมาอย่างดี ไม่ได้เป็น Reaction ต่อการปฏิบัติของรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ปฏิบัติอะไรเลย ที่เลวหนัก คือ ตำรวจ ที่ยิ่งไม่ทำอะไร เพราะนี่คือ หน้าที่พื้นฐานของตำรวจ กลับปล่อยให้คนกลุ่มนี้สามารถทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย
(แกนนำเสื้อแดง ได้เตรียมการและจัดการปิดถนนตั้งแต่ต้น โดยที่ยังไม่มีการจัดการใดๆ โดยตำรวจหรือทหาร)

เป็นยุทธวิธีที่ไอ้แม้วใช้เพื่อหวังว่าจะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ ‘ปกครอง’ ไม่ได้ และ ให้หน่วยงานนานาชาติยื่นมือเข้ามาควบคุมสถานการณ์ ทั้งนี้เพื่อตัวเองจะสามารถกลับเข้ามาครองประเทศได้อีกครั้ง

ซึ่งเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวที่สุด เพราะเป็นผู้ชักจูง นำประชาชนเข้ามาเสี่ยงต่อความตาย และบางคนก็ต้องเสียชีวิตไปจริงๆ - - ซึ่งตามหลักของการกระทำแบบนี้ในมุมของผู้บงการถือว่าเป็นผลดี - - ให้ตายบ้าง แต่อย่าตายมากนัก - - เอาไว้ใช้เรียกร้องความเห็นใจจากต่างประเทศ

ที่เลวร้ายไปกว่านั้น คือ การเสี่ยงต่อการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ ‘เสีย’ และปกครองไม่ได้

Democracy allows for peaceful demonstration but not armed insurrection – which can be construed to be a terrorist activity.

ขออภัยที่ใช้ภาษาอังกฤษกำกับเป็นระยะ เพราะเรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องที่พูดกันตามมุมมองกฎหมายสากล และมีคำจำกัดความประเภทที่แปลแล้วก็ไม่แตกต่างจากเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ ซึ่งแม้จะใช้คำว่า ‘การชุมนุม’ ก็มีพฤติกรรมเข้าข่าย Armed Terrorism



2. [เพราะแม้แต่คนร้ายที่เข้าปล้นมีอาวุธอยู่ในมือ หรือแม้แต่ผู้ก่อการร้ายที่ยึดตัวประกัน]

กรุณาอย่าเอาเรื่อง การปล้น และผู้ก่อการร้ายมารวมกัน

การปล้นถ้าไม่มี hostage activity ไม่ต้องมีการฆ่าถึงตาย
แต่ถ้าการปล้นมีการยุ่งกับตัวประกัน การจัดการสามารถใช้อาวุธได้เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม
การก่อการร้ายนั้น ตาม Protocol หรือ ระเบียบที่จัดการเหตุการณ์ มีเจ้าหน้าที่สองแบบ คือ Marksman และเจ้าหน้าที่ธรรมดา ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ธรรมดา คำสั่งคือเมื่อยิงต้องให้ตาย เพราะไม่มีใครรู้ว่ามีอันตรายใดตามมา เช่น หันกลับไปกราดใส่ตัวประกัน หรือ มีระเบิดติดตัว
ส่วน Marksman กำหนดจุดยิงได้ตามคำสั่ง และยิงต่อเมื่อผู้บังคับการประเมินสถานการณ์และมีคำสั่ง

กรณีที่เป็นตัวอย่างการจัดการเรื่องนี้ คือ การบุกยึด สถานทูตอิหร่านกลางกรุงลอนดอน 1980 ประมาณสามสิบกว่าปี มีคำอธิบายมากมายที่ออกมาตามหลัง รวมทั้งคำอธิบายให้ประชาชนเข้าใจจากหน่วย SAS (Special Air Service) เพราะปฏิบัติการสลายการก่อการร้าย มีตายแน่นอน เรียกว่า attrition rate อัตราไม่เกิน 7% ถือว่า ควบคุมเหตุการณ์ได้ดี

รายงานของการบุกยึดสถานทูตอิหร่าน ระบุข้อผิดพลาดสำคัญเรื่องเดียว คือ ฆ่าไม่หมด มีหนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่ลักลอบออกมากับ hostages แต่ภายหลังก็ถูกจับอยู่ดี รับโทษติดคุก 27 ปี

Terrorist ที่ไปหลบอยู่ในกลุ่ม hostages แล้วถูกฆ่าในที่สุด มีกระสุนฝัง 118 เม็ด

เหตุการณ์ Iranian Embassy Siege จบในเวลาทั้งหมด 17 นาที มี hostage ตายหนึ่งคน

ประเด็นในข้อสองนี้ มันไม่เกี่ยวกับเรื่องราชประสงค์ เพราะไม่ได้เปรียบเทียบเรื่องในสถานการณ์แบบเดียวกัน

การเสียชีวิตของคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์ เป็นเรื่องน่าเสียดายและสูญเสียอยู่ดี แต่หากไม่อยากให้เหตุการณ์เกิดซ้ำ คนเสื้อแดง ควรเข้าใจนิยามของการชุมนุมให้ถูกต้อง

อยากให้คุณเป็นปากเสียงให้คนเสื้อแดงเข้าใจบ้าง จะช่วยเป็นประโยชน์ต่อชีวิตคนเสื้อแดง

ขอโทษที่ต้องอธิบายยาว คุณคุยกับคนลอนดอน ที่ผ่านเหตุรุนแรงกลางเมืองมาตั้งแต่สมัย IRA
การวิจารณ์ โดยไม่เข้าใจนิยามของสถานการณ์ ไม่ช่วยให้เรา ยืนอย่าง Stoic ได้อย่างที่ควีนรับสั่งชมประชาชน

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ hayyana

ถ้าเป็นอย่างทุกวันก็ต้องรอล้างกระดาน
เก็บแรงและสมองไว้ชาติต้องการมาก

ความคิดเห็นที่ 71 rattiya , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 14.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อืม ลืมพูดบอกคุณ rattiya ด้วยว่าบ้านผมเองก็โดนคล้าย ๆ นั้น
ที่ตั้งบ้านถูกแก้ไขผังจนเนื้อที่หดไปหลายตร.วา วิ่งกันมาตั้งแต่พี่ชายคนโตผมยังหนุ่ม ๆ
จนมาสมัยผม ผมก็ต้องวิ่งไปวิ่งมาระหว่าง กทม.กับที่บ้าน สุดท้ายก็ไม่มีใครที่ไหนช่วยได้ ก็เสียที่ไป
หมู่ข้าราชการเองก็มีขอบเขต อาณัติ ต่อให้เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ถ้าข้ามสายกัน ก็ไม่มีใครอยากเสี่ยง

อิอิ ... ผมไปเข้ากับทักษิณดีมั้ย เผื่อได้คืนกลับมา หรือกลับมาเพิ่มเป็นสองเท่า ฮี่ฮี่อี่ฮี่
.

ความคิดเห็นที่ 70 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 14.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖๙- rattiya

เรื่องระบบราชการ การติดสินบนเพื่อเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ยหนึ่ง มีในทุกสมัยกรปกครอง ทุกรูปแบบการปกครองนะ ผมว่า
(จีนเองหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง จนกระทั่งเดี๋ยวนี้ก็ยังมี)
ดังนั้น ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นสมัยการปกครองของ ปชป. หรือ พท.
แต่ถ้าสมมุติโดยเอาสาระตรงที่ว่า ถ้าทักษิณสั่งการลงมาแก้ให้ ก็เป็นอันว่าต่อไปทักษิณทำอะไรก็ถูกหมด
หรือถึงผิด เราก็พูดไม่ออก ... อย่างนี้ ล่ะ เข้าใจที่เปรยสมมุติออกมา

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
rattiya วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 13.21 น.

เรื่องนี้มีประโยชน์เเละน่าสนใจมากก็เลยเข้ามาหลายรอบ...
ขอเล่าเรื่องประสบการณ์จากครอบครัวของดิฉันเอง
เมื่อประมาณ 10 ปีที่เเล้วครอบครัวดิฉันถูกคนมีเงินไปติดสินบนข้าราชการ จนมีเรื่องต้องฟ้องร้องที่ศาล ไม่ขอเล่ารายละเอียด เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นบุคคลระดับสูงหลายคน ครอบครัวดิฉันเสียเงินไปมาก เเละเเพ้ความ ทั้งที่เราเป็นฝ่ายถูก ขนาดทนายความฝั่งตรงข้ามมาพูดกับเเม่ดิฉันว่า " ป้าผมต้องทำตามหน้าที่ผมนะ"
ตอนนั้นถ้ามีระบบทักษิณ เข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้เเม่เเละครอบครัวดิฉันก็คงไปอยู่ฝ่ายเขา ที่เขียนมานี้เพราะคิดว่าอาจจะมีชาวบ้านบางคนอาจจะโดนในเรื่องทำนองนี้ ถ้าพึ่งรัฐไม่ได้ เขาก็จะหันไปหาคนที่เขาคิดว่าเขาสามารถพึ่งพาได้

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
rattiya วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 13.02 น.

ชอบข้อความนี้ค่ะ

"เกลียดวิธีการเขาก็ไม่ควรเอาวิธีการเขามาปฏิบัติ
เราสู้กับเสื้อแดง จะชนะได้ก็ต้องดึงเสื้อแดงมาสู้ด้วย platform ของโลก และวิธีการของเราที่เคารพโลก
หากเราทำตัวตกต่ำไปสู้กับเสื้อแดง เราจะต่ำได้เท่าเสื้อแดงไหม…
แล้วเราเอาชนะความต่ำด้วยวิธีของคนมีสติได้อย่างไร
ถ้าเราจะแก้ปัญหาของเสื้อแดง ต้องแก้จากโคนราก ไม่ใช่แก้จากสิ่งที่เสื้อแดงอ้าง
เพราะสิ้งที่เสื้อแดงพูดไม่เกี่ยวกับรากของปัญหา "

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
rattiya วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 12.31 น.

วันนี้ไม่ต้องเข้าเวร เลยมีเวลามาเขียนต่อ...
อย่างที่ดิฉันเขียนใว้ว่าบ้านเกิดเป็นคนต่างจังหวัด พอกลับไปเมืองไทยก็ไปคุยกับญาติพี่น้อง..เพื่อนบ้าน..ก็เลยพอเข้าใจความคิดเห็นของชาวบ้าน
"ปัญหาของความไม่เท่าเทียมที่ถูกทักษิณนำมาใช้เพื่อสร้างสาวกที่นำมาสู่ผลประโยชน์ของตนเอง "
มีบางคนที่เขียนหรือพูดตอกย้ำเรื่องนี้เพื่อที่จะต่อต้านคนที่อยู่ดูไบ...เเต่ผลที่ออกมาคือชาวบ้านคิดว่า
"คนเสื้อเเดงคือคนจน"
"คนเสื้อเหลืองคือคนรวย"
เอ้า "กูเป็นคนจนก็ต้องสนับสนุนคนเสื้อเเดงซิ "(ขอเขียนเป็นภาษาชาวบ้าน) กลายเป็นว่าชาวบ้านบางคนถูกผลักใสให้ไปอยู่ฝ่ายเสื้อเเดง (ทั้งที่คนเสื้อเเดงระดับผู้นำรวยมาก)

ความคิดเห็นที่ 66 อะหนึ่ง , driftworm และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ความเห็นลงท้ายบทความนับว่าดีและยอดเยี่ยมมาก ๆ ในการรู้เขา เข้าถึง และเข้าใจต่อฝ่ายตรงข้ามเพื่อการวางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีในการชนะสงคราม
แต่ว่า เนื้อหาข้างต้นก็ยังคงเพ่งไปที่ปัญหาของสิ่งที่เรียกกันเองว่า ระบอบทักษิณ แล้วก็คาดการณ์เอาแต่ด้านไม่ดีมาวิจารณ์อย่างเดียว แล้วในเหตุการณ์ทั้งหลายที่ผ่านมาก็จะหยิบยกมาแต่สาเหตุจากพวก นปช. ล้วน ๆ (ก็ไม่ต่างจาก นปช. หรอกครับที่โทษทุกสิ่งว่าเกิดจากรัฐประหารอย่างเดียว) แบบนี้ จะเป็นการมองรอบด้านได้อย่างไรกันครับ
ส่วนประเด็น free press นั้น ถ้าคุณจะลองพิจารณาดูให้ถี่ถ้วนจะพบว่า เมืองไทยเรามีปัญหาประเด็นนี้จริง ๆ ที่คนไทยเราไม่รู้ยังไม่เท่าไหร่ แต่ว่าถูกกล่อมให้รู้เพียงด้านเดียว ประเด็นเดียวเพื่อให้คนไทยเรายังวนเวียนกับชุดความคิดเดิม ๆ อยู่ครับ
ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลังการอภิวัฒน์ 2475 บรรดาผู้ปกครองทั้งหลายก็เป็นมนุษย์ปุถุชนที่ไม่พ้นสภาวะของกิเลส แล้วก็อคติทั้ง 4 ประกบอกับกระแสการเมืองระดับโลกที่นิยมเผด็จการจึงทำให้การปกครองไม่เป็นประชาธิปไตยดังที่ทราบกัน แต่บรรดาผู้นำเหล่านั้น ต่างทำทั้งสิ่งดีและไม่ดีให้แก่บ้านเมืองและราษฎรทั้งนั้นครับ ก็ขึ้่นอยู่กับมิติและมุมมองของบรรดานักคิดแต่ละท่่าน
แต่ผมก็ยอมรับคุณครับ ที่บอกว่า สำหรับคนที่เห็นต่าง อย่าไปโจมตีหรือกีดกันเขา แต่ว่าเขาไม่ใช่คนป่วยครับ เขามีความเห็นต่างตามวิถีคิดแบบประชาธิปไตยครับ
ส่วนตัวของผมแล้ว ไม่นิยมการเข้าข้างหรือมองอะไรแบบด้านเดียว และก็ไม่นิยมการพิจารณาสิ่งใดด้วยอคติ โมหจริต และไม่มองเห็นถึงโลกของความเป็นจริงตามวิถีของมนุษย์ปุถุชนครับ

ความคิดเห็นที่ 65 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ผมคิดต่อจาก คห.๕๔ ของผม ซึ่งอาจเป็นการชวนสนทนาที่เลยไปจากประเด็นของบทความนี้ ....

หรือว่า แกนนำแดงเขาวิเคราะห์ทิศทางการวิวัฒน์สังคมไทยที่กำลังดำเนินไปอยู่ว่ามันเลยจุดที่ควรจะปรับตัวมาตั้งนานแล้ว
จนกลายเป็นความล้าหลังแล้วเวลานี้
ปัจจุบัน มันเป็นที่ทางของทุนนิยมที่จะใช้พลังของมันออกมาให้เต็มศักยภาพ
พลังของทุนนิยม คือพลังในการผลิตแบบมวลชนกับพลังของวิทยาการประยุกต์ + บวกกับบรรยากาศแบบเสรีนิยม
ถ้าพวกเขาเพ่งจุดหมายสายตามาดังที่ว่านี้ ก็จะเหมารวมเอาทั้งกองทัพ และสถาบันว่าเป็นความล้าหลัง
ที่ฉุดดึงกระแสการเคลื่อนตัวไปข้างหน้าของสังคมด้วยกัน
การประท้วง ต่อต้าน ล้มล้าง จึงควบรวมทั้งสองสถาบันไปด้วยกัน
เพราะมองว่าป่วยการที่จะใช้วิธีการไกล่เกลี่ย รอมชอม เจรจา

และโรงเรียนการเมืองเสื้อแดงหลายแห่งทางอิสานก็ถ่ยทอด ปลูกฝัง แบบนี้หรือเปล่า
.

ความคิดเห็นที่ 64 ช้างเผือกในเมือง , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 11.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

รู้สึกดีที่เห็น คห.ของคุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอก
คือ ความเห็น หลักการ อำนาจที่ได้รับมอบหมาย ฯลฯ ทุกอย่งมีบริบท มีข้อกำกับที่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนให้ชัดเจน
เพราะในความเป็นจริง อย่างเช่น สถานการณ์ชุลมุนก็มักจะมีการโจทก์ฟ้องและเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ว่า ที่ได้ใช้วิจารณญาณจัดการ
กับสถานการณ์ไปแล้วนั้น จนเกิดความสูญเสีย เป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ เกินกว่าเหตุหรือไม่ มีอคติส่วนตัวหรือไม่

ข้อที่คุณ SW19 ยกมาจากของอังกฤษนั้น ก็เป็นการยกมาโดยสังเขป
เมื่อจะร่วมกันพิจารณาให้ชัดแจ้ง ถ่องแท้ ก็ต้องมีการซักซ้อมดังที่คุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอกแย้งเบา ๆ ออกมานั้น

เข้าใจละว่าคุณ SW19 ยกมาเ็ป็นสังเขป ถ้าไม่มีข้อโต้แย้งขึ้นมาก่อน ก็ไม่ใช่วิสัยที่จะชิงอภิปรายดักหน้าไปก่อน
ทั้งยังจะทำให้บทความนี้หมดความกระชับ วิ่งตรงสู่ประเด็นนำเสนอด้วย
จึงว่า ข้อโต้แย้งของคุณเสี้ยนไผ่ ฯ ก็เป็นการดี
.

ความคิดเห็นที่ 63 eggs , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
เสี้ยนใผ่ในมัดตอก วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 10.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/linlawun
aananda

การประท้วงเป็นสิทธิ์ที่ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย แต่การประท้วงที่ถูกต้องไม่สามารถก้าวล้ำเกินข้อกำหนดของกฎหมาย การสร้างความเดือดร้อนหรือความเสียหายให้สาธาณชนเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่นและผิดกฎหมาย การปิดถนน และมีอาวุธสงครามใช้ในการคุมด่านของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตามหลักสากลนับเป็นพฤติกรรมของกลุ่ม Terrorist ที่ผู้บริหารประเทศ คณะรัฐบาลมีสิทธิ์จัดการกับบุคคลเหล่านั้นเช่นเดียวกับการจัดการ Terrorist ผู้ก่อการร้ายได้ตามหลัก with extreme prejudice หมายความว่า ใช้วิธีใดก็ได้ โดยไม่ต้องยึดหลักการตามสถานการณ์ปกติ....

ถ้าเข้าใจข้อความนี้ไม่ผิดคงหมายถึง จะฆ่าคนที่มาชุมนุมได้โดยไม่ต้องสนใจ ความคิดแบบนี้ก็ผิดแล้ว

ถ้าอ้างว่ามีพวกมีอาวุธ หรือพวกปิดด่าน ปิดถนน สร้างความเดือดร้อนเห็นควรใช้อาวุธฆ่าทิ้งได้ นี้ก็เป็นความคิดที่ผิด

เพราะแม้แต่คนร้ายที่เข้าปล้นมีอาวุธอยู่ในมือ หรือแม้แต่ผู้ก่อการร้ายที่ยึดตัวประกัน ในทางปฏิบัติยังต้องเจรจาให้มอบตัวให้วางอาวุธ ให้ปล่อยตัวประกัน เจ้าหน้าที่จะใช้อาวุธได้แค่ป้องก้นตัวเท่านั้น ไม่ใช้ยิงมั่วไปหมดไม่สนใจว่าคนนั้นเป็นใครมีอาวุธอยู่ในมือหรือไม่อย่างที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ทำต่อคนเสื้อแดงที่ชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ยุบสภาเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
hayyana วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 08.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

มาอ่านหลายรอบละครับ แต่ให้ความเห็นไม่ออก
เหมือนเป็นชะตากรรมของไทย ต้องให้พังกันซ๊ะก่อนถึงจะเกิดปัญญา
แต่ผมยังเชื่อว่าพวกที่พยายามเคลื่อนไหวมวลชลด้วยอัตตาและกิเลสของตัวเอง ไปได้ไม่นานหรอก
แต่ละตัวดูพฤติกรรมแล้วมันเก็บกดกันมาแต่กำเนิด

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 03.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ 9Charlie

เรามีประสบการณ์เดียวกัน หลายอย่างฟังแล้วก็อยากใช้กำลังจัดการกับคนพูด แต่เสร็จแล้ว มันก็คงสะใจชั่ววูบ แต่ไม่ได้ให้ความหวังเรื่องแก้ปัญหา

-๕๙- ด้วยความยินดียิ่ง

ความคิดเห็นที่ 60 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 03.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ rattiya

..."เขาให้เงินฉันก็รับเเต่ฉันไม่ได้เลือกเขาหรอก" เพราะฉันรู้ว่าสัญชาติคนให้เงินว่าเป็นอย่างไร กรณีนี้ไม่เเสดงออกนอกหน้าว่าไม่เล่นด้วยเเต่ขอเลือกที่จะนิ่งเฉยเสียดีกว่า ...

เข้าใจคุณ rattiya เรื่องประสบการณ์ที่ว่า
แต่ขอสารภาพว่าทำใจให้ยอมรับและคล้อยตามได้ยากมาก หากมองบนพื้นฐานของกฎหมายไทยว่า การยอมรับไม่คัดค้าน คือ การเห็นด้วย - นั่นคือประเด็นที่หนึ่ง

อีกประเด็น คือ เรากำลัง neutralise เรื่องที่ผิดให้ค่อยๆ ผิดน้อยลงจนถึงไม่ผิด บนเงื่อนไขว่าถ้าเรารู้ตัวว่าเราไม่ได้ทำผิดตามนั้น (เช่นรับเงิน แล้วไม่กาตามนั้น)ก็ไม่ผิด

ซึ่งเรื่องถูกผิด สำหรับใส่ในสมองให้เยาวชนรุ่นหลัง ควรเป็นการมองแบบขาว-ดำ คือ

ถ้าแจกเงินคือผิด ยังไงก็ผิด และรับเงินก็ผิดเท่ากับแจกเงิน เพราะฉะนั้นยังไงก็ผิด และ it takes two to tango ถ้ายังมีคนรับก็มีคนแจก

ทำจริงอาจจะยาก แต่มันต้องมีจุดเริ่ม
คล้อยตามมันง่าย แต่ไม่มีอนาคต

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
9Charlie วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 00.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/9stella

ขอแบ่งปันหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
9Charlie วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 00.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/9stella

เท่าที่เคยอดทนฟังคนเสื้อแดง (ตามสื่อต่างๆ)ได้ ไม่เคยเห็นมีเหตุผล มีแต่พูดไม่จริง กับพูดหยาบคาย

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
rattiya วันที่ : 30/05/2013 เวลา : 00.22 น.

เห็นด้วยกับข้อความนี้ค่ะ
"ระบบการศึกษาสอนให้เชื่อ แต่ไม่ได้สอนให้เถียง หรือถามคำถามว่าทำไม
ระบบเลี้ยงดูสอนให้เคารพเกรงใจผู้อุปถัมภ์ค้ำจุน ถ้าผู้อุปถัมภ์ค้ำจุนดีก็ดีไป

ถ้าผู้อุปถัมภ์มีทศพิธราชธรรม ก็เป็นบุญของผู้อยู่ใต้ปกครอง ร่มเย็น กิเลสที่มีถูกขัดเกลาให้ควบคุมได้"


"ปัญหาของความไม่เท่าเทียมถูกทักษิณนำมาใช้เพื่อสร้างสาวกที่นำมาสู่ผลประโยชน์ของตนเอง

"ไม่ใช่ปัญหาที่ ‘คนที่ไม่ใช่เสื้อแดง’ จะออกอุทานเหยียดหยามคนเสื้อแดงอยู่อย่างเดียว
คนที่ประกาศตนว่าเป็น Non-red shirt นั้น
หากไม่สนใจรู้ที่มาของความคิดคนเสื้อแดง จะรับมือและต่อสู้กันด้วยเหตุและผลได้อย่างไร
ที่ผ่านมาเราถากกัน แต่ไม่ได้เถียงกันที่แก่นของปัญหา
หากเราถือตนเป็นคนมีการศึกษา และมีวุฒิภาวะต่างกับคนเสื้อแดง แต่เลือกรับมือกับคนเสื้อแดงด้วยการไม่ใช้เหตุผล และหลงทางแค่เอาชนะด้วยคำพูดถากถาง รบครั้งนี้คงไม่มีวันจบสิ้น



เท่าที่เห็นปัญหาเรื่องนี้จะเถียงกันไปอีกนาน
เราควรที่จะสั่งสอนรุ่นลูก-หลาน ให้ทันกับเหตุการณ์ มีความคิดอิสระ
ดิฉันเป็นคนต่างจังหวัด พอมีเลือกตั้งก็จะมีคนเอาเงินไปเเจก...เคยได้ยินชาวบ้านคนหนึ่งพูดว่า..
"เขาให้เงินฉันก็รับเเต่ฉันไม่ได้เลือกเขาหรอก" เพราะฉันรู้ว่าสัญชาติคนให้เงินว่าเป็นอย่างไร กรณีนี้ไม่เเสดงออกนอกหน้าว่าไม่เล่นด้วยเเต่ขอเลือกที่จะนิ่งเฉยเสียดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 56 แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 22.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน

เราไม่เคยชอบวิธีการของเสื้อแดง แต่ไม่เคยปฏิเสธว่าเสื้อแดงมีปัญหาจริง

ไม่ได้รังเกียจทหาร มีทั้งโคตรแถมตัวทหาร แต่วิธีการของทหารเป็นอย่างนั้น เห็นและ witness มาตั้งแต่เมษาฮาวาย มันไม่ใช่แล้ว หากลองดูรากฐานความเป็นอยู่ของคน ที่ข้าราชการถูกกดไม่ให้ปรับเงินเดือน เพื่อจะได้ตรึงราคาสินค้าได้ (ลามไปสู่เรื่องทุจริต) มาประกอบกับอัตราเบี้ยหวัด บำนาญ แล้วทหารที่ไหนมันจะร่ำรวยข้ามจากที่เขาเชิญมายึดอำนาจ จนวนไปเล่นการเมืองต่อเงิน

แล้วการคงอยู่ของทหารในการปกครอง ให้อะไรนอกจากทำให้คนคิดไม่เป็น ไม่หือ เพราะนั่นพื้นฐานของชีวิตทหาร ที่ต้องฟังคำสั่ง การไม่ให้คิดนั่นเป็นนโยบายทหารเลย โดยเฉพาะการคิดเรื่องประชาธิปไตย เพราะคิดขึ้นมาแล้วปกครองไม่ได้

การติดยึดอยู่กับการถูกกวักมือให้มาแก้ปัญหา ฮึ่มกันบ้าง รัฐประหารกันบ้าง มันเป็นบทบาทที่ถูกต้องของทหารหรือเปล่า มันเป็นบทบาทที่ยังมีความจำเป็นอยู่หรือเปล่าในปัจจุบันนี้

เอะอะ ประชาชนบอกว่าไม่มีทางเลือก ให้ทหารออกมาช่วย

แล้วทางเลือกที่ในหลวงรัชกาลที่ ๗ ท่านพระราชทานอำนาจมาสู่มือประชาชน ลืมกันแล้วหรือ ทำไมเราทำตัวให้ภาคประชาชนอ่อนแอ รอแต่ให้มีคนมาช่วยมาจัดการ แต่เราไม่เคยเรียกร้องอะไรตามสิทธิพื้นฐานของพลเมือง

เราเห็นด้วยกับความคิดของ non-red แต่ก็ไม่ชอบวิธีการ และการไม่นำสติมาใช้

เหมือนหมาในคอกเดียวกันมันเป็นขี้เรื้อนเกาจนเน่า น่ารังเกียจ ก็ถูกว่าด่าไอ้หมาขี้เรื้อนมันเลว ไปตรงไหนก็เหม็น
แล้วหมาตัวนี้มันก็เพ่นพ่านไปทั่ว ใครเห็นก็ผงะหนี ด่ามัน ฉีดน้ำไล่มัน มันก็แง่งเข้าใส่ แล้วอย่างนี้ มันจะหายเป็นขี้เรื้อนไหม คอกรั้วเดียวจะหายเหม็นไหม

ปัญหาเสื้อแดงมันเหมือนเหาในห้องเรียน มันเป็นกันได้ทั้งห้องแหละ บ้านไหนจัดการชำระลูกจนหาย เดี๋ยวสองอาทิตย์ไข่มันได้ที่ก็เป็นใหม่ เพราะที่เหลือในห้องมันไม่ได้จัดการ เอาแค่เกาพอหายคัน แทนที่จะช่วยกันดูแลเพราะก็ร่วมห้องกัน กลับไปด่า ไปถาก เธอสกปรกกว่าฉัน คราวนี้มันไม่ใช่เรื่องของเหาแล้ว มันดูถูกกันนี่หว่า
เหาก็ไม่หาย เผลอๆ ติดวนกันไม่เลิก

คนไทยไม่ชอบอ่านสาระหนัก ไม่ชอบสงสัย เลยพาลไม่คิดต่อ เป็นอุปนิสัยที่เขาบอกว่าอย่างนี้ ก็อย่างนี้

ที่เราคิดว่าเราดีกว่า โดยไม่สนว่าคนอื่นจะดีหรือไม่ แล้วจะอยู่ร่วมประเทศกันได้อย่างไร จะกลายเป็นเกาหลีเหนือ-ใต้ไหม เชื้อสายชาติเดียวกัน อยู่ร่วมกันไม่ได้ ด่ากันไปมา รังเกียจกันด้วย ทางใต้ก็ว่าเหนืองมงาย สะกดจิตหมู่ร้องไห้กันได้เวลาเสียผู้นำ
ไทยไม่ใช่ชาติแรก ที่มีคนงมงายไม่เอาเหตุผลมาคุยกัน ผลของชาติแรกๆ เหล่านั้นมีให้เห็นอยู่ เราจะไม่เอามาเป็นข้อคิดเลยเชียวหรือ

เพราะปัญหาใหญ่คราวนี้ คนที่จะมาแทรกแซงมันไม่ใช่แบบเดิม และทหารแล้ว มันจะกลายมาเป็น Police State สังคมไทยคุยกันเรื่องนี้หรือยัง

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 22.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณตาเรน เหมือนที่เขาพูดกันไหมว่า ในสังคมบล็อกมีการรับจ้างเขียนเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
driftworm วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 21.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

มองทั่วสารบบข่าวสารข้อมูลที่เผยแพร่ในลักษณะสื่อสารมวลชน และกึ่งสื่อสารมวลชน
ทั้งบนสิ่งตีพิมพ์ทุกประเภท ทั้งบนสื่อออนลายน์
*ที่บล๊อกนี้ กระทู้นี้ เป็นที่แรกที่พูดโชะลงไปชัด ๆ ว่าการเมืองไทยตั้งแต่ ๒๔๗๕ เป็นต้นมา ไม่ใช่ประชาธิปไตยแท้จริง
มิใช่ว่าอำนาจยังถูกหวงแหน ถูกกักไว้ที่สถาบันฯ
แต่แท้ที่จริงมันวนเวียนอยู่ในหมู่ขุนศึก ทหาร กับนักการเมืองที่เกาะกองทัพ พึ่งพากองทัพ
หรือร่วมมือกับกองทัพ (วงจรอุบาทว์)*

เมื่อมันชัดเจนอย่างนี้ หากจะคุยถกเถียง หาทางให้การเมืองไทยเดินไปข้างหน้าสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง
ก็จะเห็นปัญหารูปธรรม เห็นเป้าที่จะต้องทำการแก้ไขชัดเจน

โรงเรียนการเมืองคนเสื้อแดงสอนแบบนี้หรือไม่ ที่ว่าตาสว่างตาสว่างกันนั้น
แล้วคนเสื้อแดงได้เฉลียวใจสำรวจดูพฤติกรรมของทักษิณกับแกนนำแดงหรือไม่ว่าก็มีพฤติกรรมอิงอาศัยกองทัพอยู่
แม้จะพยายามเข้าควบคุมแบบครอบงำด้วยกลไกรัฐสภา หรือกลไกบริหารก็ตาม (ทักษิณนั้นมาจากตำรวจ)

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ เราก็มีทัศนคติ ท่าที แบบเจ้าของบล๊อกแหละที่ว่าอย่ามองคนเสื้อแดงเป็นศัตรู พวกเขาคือเพื่อนร่วมชาติ เพื่อนร่วมลงเรือลำเดียวกัน
ดังนั้น เช่นกัน ที่พูดมาแต่ต้น เราก็ไม่ใช่ชักชวนให้มองทหาร กองทัพเป็นศัตรู พวกเขาสืบทอดเงื่อนไข บริบทของยุคสมัย สภาพการเมืองช่วงเปลี่ยนผ่าน ๒๔๗๕ มา
และก็อยู่ในเรือลำเดียวกันนี้อีกด้วยแหละ
ที่นี่ เมืองไทย หนทางพูดคุยเกลี่ยทัศนคติความเชื่อให้มาใกล้จุดเดียวกันที่สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด (dynamic) ก็ย่อมมีอยู่
.

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ตาเรน วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 12.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

ต้องจ้างมันมาครับ...
พวกเสื้อแดงไม่มาเปล่า ๆ หรอก..
ต้องจ้างครับ อิ..อิ..

ความคิดเห็นที่ 52 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ NN1234

อันที่จริง คนเสื้อแดง ก็คือคนแบบเรานั่นแหละ สัญชาตญาณดิบมีเท่าเทียมกัน

คนไทยถูกล้างสมองให้เชื่อฟังโดยไม่ถามคำถาม และไม่เถียงมา ๘๐ ปีละ ๕๐ ปีแรกโดยทหาร อีก ๓๐ ปีหลัง คือทหารพาณิชย์บวกพ่อค้าการเมือง

ระบบการศึกษาสอนให้เชื่อ แต่ไม่ได้สอนให้เถียง หรือถามคำถามว่าทำไม
ระบบเลี้ยงดูสอนให้เคารพเกรงใจผู้อุปถัมภ์ค้ำจุน ถ้าผู้อุปถัมภ์ค้ำจุนดีก็ดีไป

ถ้าผู้อุปถัมภ์มีทศพิธราชธรรม ก็เป็นบุญของผู้อยู่ใต้ปกครอง ร่มเย็น กิเลสที่มีถูกขัดเกลาให้ควบคุมได้

แต่ถ้าผู้อุปถัมภ์เป็นแบบไอ้แม้ว ซื้อความจงรักภักดีด้วยเงิน ความจงรักภักดีก็มีให้เงิน แล้วกิเลสที่มีก็ถูก activate ให้ขยายเป็นทวีคูณ

ที่ว่าสัญชาตญาณดิบมีเท่าเทียมกันนั้น เพราะไอ้แม้วในคราบอื่นมันมีอยู่แล้ว มีมากด้วย ไม่ว่าจะอภิสิทธิ์ ที่แทรกผ่านระบบอาวุโส คอรับชั่น ฯลฯ ไอ้แม้วหน้าเหลี่ยมนี่ต่างหากที่ผงาดขึ้นมาเป็นเป้าใหญ่ เพราะจับจุดกิเลสของคนไว้ได้ในกำมือ และมันมีเงิน

ถ้าเราอยากต่างจากเสื้อแดง เราต้องอย่าเป็นอย่างเสื้อแดง
ส่วนที่ว่า คนเสื้อแดงมีหรือไม่ในสังคม OKNation
เราต้องคอยช่วยกันดู อย่าไปตี อย่าไปกีดกัน ... เขาเป็นคนป่วย

ความคิดเห็นที่ 51 rattiya , เขียดขาคำ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแมงปอ

ที่นี่มีคำหนึ่งว่า gate crasher หมายถึง พวกที่ชอบดันทุรังพยายามเข้าไปในที่ห้ามเข้า
พอประตูเปิดกว้างๆ มักจะกลัว ...

ความคิดเห็นที่ 50 เขียดขาคำ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณเขียดขาคำ

เขาคงตกใจน่ะ ไม่คิดว่าจะมีคนบ้ากว่า
แต่หายตกใจแล้วก็คงยังหาเหตุผลไม่ได้ เลยไม่มา

ความคิดเห็นที่ 49 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ Kibangkok

ก็ระบบข้าราชการ นี่แหละ ระบบอำมาตย์ของจริง ที่เลวร้ายที่สุด
ที่น่าโมโหที่สุด ก็ไอ้พวกยืนกุมทรัพย์ นายว่าอย่างไร ลูกน้องก็ว่าตามกัน

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชายสามหยด

ดีใจที่คุณแวะมาคุย
สำหรับคนกลุ่มนี้ money talks ไม่ว่าระดับไหน สนใจเงิน (ผลประโยชน์ส่วนตัว) อย่างเดียว

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ TheSuphan

… ทำทุกอย่างที่คิดว่าถูกใจนายมัน ...

ก็เพียงหวังผลประโยชน์ตอบแทน

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณอะหนึ่ง

เรารออยู่
ไม่คิดว่าเก่งกล้าซ่าอะไร เราก็แค่จิ้งจอกกรุง ไม่เก๋แต่มีจรรยาบรรณ ไม่ลักลอบกัดใคร
เรามีหลักการและเหตุผลของเรา ถ้าเขามีหลักการและเหตุผลก็รอฟัง

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
SW19 วันที่ : 29/05/2013 เวลา : 01.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณยามเสาร์

ที่น่ากลัวหนักเข้าไปอีก คือ ไอ้พวก Red พ่อค้า ก็ใช่ว่าจะรักใคร่ไอ้แม้วนักหนา แต่ทุกอย่าง คือ ผลประโยชน์ มีพื้นฐานมาจากคำสั้นๆ ว่า โลภ

เรื่องการไม่สนับสนุนการค้าของคนพวกนี้ เป็นจิตสำนึกที่ต้องเริ่มสร้างจากครอบครัวนะ เราว่า
หากมีคนรวบรวมไว้ว่าเป็นอะไรบ้างก็ดี

ความคิดเห็นที่ 44 rattiya , แม่มดเดือนMarch และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
NN1234 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 22.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

สังคมไทยซีกข้างหนึ่งไม่ได้พูดกันด้วยเหตุด้วยผล พูดกันด้วยอารมณ์และเฮตามกันไป หรือบางทีก็เฮกันตามกระแส ซึ่งโดนใจตนเอง แต่ไม่ได้ตั้งอยู่บนเหตุผลหรือหลักการ

จนกระทั่งประเทศ(ของเรา)นี้ เหลืออยู่เพียงหลักการเดียวคือ "ใครชนะคือความถูกต้อง"

ฝ่ายหนึ่งดูดีมีเหตุผล แต่ก็ไม่ได้รับฟังจากอีกฝ่าย เป็นการไม่เคารพเสียงของอีกฝ่าย เพราะคนในประเทศนี้ยึดเอาแต่เพียงหลักการของ "กฎหมู่" อยู่เหนือความถูกต้อง
-----------------------------------------------------

กระทู้นี้ว่า "ล่อเป้า"ดีแล้ว แต่เดี๋ยวนี้พวกคนเสื้อแดงก็ไม่อ่านหรือไม่ก็ไม่กล้าเข้ามาแสดงความคิดเห็นใน OKnation กันอย่างแต่ก่อนแล้ว เพราะ ........(คิดกันเอาเอง)

(มองในมุมกลับกัน) ก็เพราะสังคมไทยไม่ใช่สังคมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่เป็นสังคมที่เฮตามกันไป บางทีก็ไม่ได้ให้เหตุให้ผล ฟังเหตุฟังผลกัน และเราก็สร้างสังคมนี้เองด้วยการไม่ได้เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้รู้สึกอิสระในการแสดงความคิดเห็น ...(อย่างนั้นกระมัง??)

ความคิดเห็นที่ 43 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แมงปอล้อลม วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Seethroughwing

แมงปอแอบมาดูเพราะนึกว่าได้เห็นเม้นท์ของเจ้าประจำที่คอยไป "ตอบ" ในที่ที่เขาไม่เชิญจนจขบ.ต้องออกปากไล่
มาคราวนี้คุณ sw19 เชิญเข้าบ้าน กลับหายไปซะงั้น

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
เขียดขาคำ วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kiadkakam

อ่า ...ไม่มีใครเข้ามาโต้แย้งตามคำท้าบ้างเลยหรือ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
Kibangkok วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

น่าโมโหกับข้าราชการหลายคน ทำไมยืดอกรับใช้ อย่างไร้ศักดิ์ศรีกันก็ไม่รู้ กรุงศรีจะแตกครั้งที่ 3 คงอีกไม่นาน

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 20.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

กลุ่มเสื้อแดง คงคุยด้วยเหตุผลยากครับ เพราะตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องรอคำสั่งจากต่างประเทศเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
TheSuphan วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 20.13 น.
http://www.facebook.com/thesuphan

คำว่า เหตุผล ของพวกแดงคือ
ทำทุกอย่างที่คิดว่าถูกใจนายมัน

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 19.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

เอ็นทรี่ "ล่อเป้า" แต่เป้าหมาย ยังไม่เห็นเข้ามา
ผมไม่รู้นะครับว่า ในชุมชนโอเคนั้น มีบล็อกเกอร์
เรด คอร์ บ้างหรือเปล่า ? ^_^
แต่ก็เชื่อว่า ชุมชนคนโอเค เปิดรับความคิดต่าง
อย่างมีเหตุผล...
อยากเห็นบล็อกเกอร์ ที่ชอบแนวคิดแบบกลุ่มเสื้อแดง (ถ้ามี)
มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อย่างมีเหตุผล จริงๆ

ช่วยล่อเป้า ให้เจ้าของบ้าน เข้าแล้วไง^^

ความคิดเห็นที่ 37 ช้างเผือกในเมือง , thetwit และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
ยามเสาร์ วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 18.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GreenLiving

...แต่ที่น่ากลัวตัวจริง คือ Red การค้าที่ทำเนียน
เป็นกลุ่มที่จะสร้าง Economic dictatorship ให้ไอ้แม้ว ที่น่ากลัว
เพราะเป็นกลุ่มที่มีเงินและคบกันด้วยผลประโยชน์อย่างเดียว
ไม่ได้คบกันด้วย ideology ประเภท มึงได้ กูได้ด้วย จะได้มาด้วยวิธีใด ชาติจะล่มจมไหม ไม่สน...

นี่แหล่ะครับตัวที่ทำให้จอมมารมีพลัง ปล่อยให้เค้านำหน้าแล้วพวกเค้าตักตวง
คนที่เกลียดแรดจะรู้ตัวมั๊ยว่าตัวเองเป็นลูกค้าและสนับสนุนการค้าของพวกเค้าโดยที่ไม่รู้ตัวเลย...มากมาย...

ความคิดเห็นที่ 36 อะหนึ่ง , แม่มดเดือนMarch และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณยั้งคิด

SW19 กำลังต้องรีบไปตามนัด Chiropractor ขออนุญาตตอบสั้นก่อน

เรื่องคนเสื้อแดง ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาเดียวในชาติ ยังมีอีกหลายอย่างที่หลบใน และวิกฤติกว่านี้ แต่การไม่ใช้เหตุผลและชวนตีแบบที่เสื้อแดงทำ ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จในการสร้างความหงุดหงิดระคายใจให้ฝ่ายตรงข้าม แต่กระนั้นมันก็เป็นเพียงกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ที่ถ้าเราละไว้ก่อน และพุ่งประเด็นไปที่การแก้ปัญหาที่แท้จริง เมื่อปัญหานั้นถูกนำมาพิจารณาแก้แล้ว สิ่งที่คนเสื้อแดงนำมาตะแบงพูด ก็หมดความหมาย

ปัญหาที่แท้จริงของคนเสื้อแดงมีอยู่จริง คือ Inequality ในสังคม ทั้งพื้นฐาน การกินอยู่ คนเสื้อแดงคงไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่านี่คือรากของปัญหา และคงไม่คิดด้วย แต่เมื่อไหร่ที่ถูกแก้ คนเสื้อแดงก็หมดทางสู้

SW19 ไม่ได้พูดอ้าง แต่มีหนังสือเล่มหนึ่งพูดถึงเรื่องนี้ไว้น่าสนใจ ชื่อ Spirit Level จะเอามาเล่าสักวัน เพราะตอนนี้ลงลังไปแล้วช่วงย้าย

อันที่จริง ปัญหาของสังคมไทย มีอีกร้อยแปดพันประการ เรื่องเสื้อแดง เริ่มต้นเป็นสะเก็ดคัน เมื่อเกามากเป็นแผล ก็กลายเป็นปัญหา แต่ขณะเดียวกัน ปัญหาอีกมากที่เหลืออยู่ ก็เป็นปัญหาที่ต้องแก้ และหลายอย่างก็มาจาก non-red หากเรายังแก้เสื้อแดงไม่ได้ ไม่เป็นการหยุดให้เราไม่แก้ส่วนที่ทำได้ ซึ่งรวมถึงปัญหาที่มาจากตัวเราเอง

ปัญหาเสื้อแดง ตบมือข้างเดียวไม่ดัง ... it takes two to tango.

ความคิดเห็นที่ 35 rattiya , อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 16.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่มดเดือนMarch

เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะที่ว่า การเป็นขวาสุดโต่งยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายหนึ่งเรียกร้องความเป็นธรรม

เรามีความจริงใจในการต่อต้านระบบอุบาทว์ของไอ้แม้ว แต่บางครั้งเราใช้ความจริงใจนี้เถรตรงโดยไม่คิดถึงการวาง positioning ของตัวเอง โดยเฉพาะในสายตาโลก ซึ่งความชำนาญตรงนี้ของไอ้แม้ว ไม่ใช่มีไว้แค่ด่ามันเฉยๆ แต่ฝ่ายตรงข้ามไอ้แม้วต้องเรียนรู้

ศึกครั้งนี้ นอกจากจะต้องใช้ความสุขุม สติ ในการวางกลยุทธ์แล้ว ยังต้องรู้จักวางตัวเพื่อหาเสียงสนับสนุนจากระดับโลกด้วย เพราะสิ่งที่เกิดในสังคมไทย ในสภาพของเหตุการณ์ปัจจุบัน หากเรายังเป็นอย่างนี้ เห็นทีจะไม่เป็นแค่ “เรื่องภายใน” ได้นานนัก

ไม่กล้าคิดหากเมื่อไหร่ กลายเป็น Civil war…

ความคิดเห็นที่ 34 ช้างเผือกในเมือง , rattiya และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณคนสองยุค

...ผู้นำทหาร ยึดอำนาจเพื่อความถูกต้องของประชาชน…

ความถูกต้องของประชาชน อยู่ระหว่างเส้นบางๆ
มีทหารเท่าไหร่ ที่ไม่หลงใหลในอำนาจ และมีทหารเท่าไหร่ที่ไม่ใช่ทหารพาณิชย์
ความถูกต้องของประชาชน หรือบ้านเมือง เป็นเหตุผลที่ใครก็ใช้ แต่พฤติกรรมหลังการยึดอำนาจมักข้ามเส้นบางๆ นั้นไปสู่ผลประโยชน์ของตนทั้งนั้น
ทหารมีสิทธิ์ยึดอำนาจเพื่อแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เพียงเพราะเราไม่มีตัวเลือกทางอื่น

วิธีเผด็จการมาปิดหูปิดตาประชาชน ไม่ให้รู้มากจะได้ปกครองง่าย มีมาแต่สมัยไหนๆ และที่ร้ายแรงที่สุด คือ ทำให้คนไทยยิ่งไม่เข้าใจระบบประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตยคือสิ่งที่ทหารกลัวที่สุด ถ้าจำได้ตั้งแต่ ๑๔ ตุลา พวกที่เรียกร้องหาประชาธิปไตย จะถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสท์ เพราะสมัยนั้นการเป็นคอมมิวนิสท์ผิดกฎหมาย แล้วทหารจัดการอย่างไรก็ได้กับคนพวกนี้

สิ่งเหล่านี้ทหารไม่มีสิทธิ์ทำ …

ความคิดเห็นที่ 33 ช้างเผือกในเมือง , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 15.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน ๒๑

Red ไร้การศึกษา เป็นพวกตำข้าวสารกรอกหม้อ เสพผลประโยชน์ซึ่งหน้า เห็นแก่ได้ แจกมาก็เอา

แต่ Red การค้า เป็นพวกวางแผนระยะยาว กินมาก กินนาน แต่ไม่พูดมาก
เมื่อไหร่เราจะชี้ตัวออกมาประนามกันบ้างล่ะ

-๒๓- เดี๋ยวมาคุยต่อ ขอออกไปธุระสักแว้ป

ความคิดเห็นที่ 32 rattiya , อะหนึ่ง และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 14.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี ๒๐ – คุณแม่มดเดือนMarch ๒๖

“เป้า” มันเพ่นพ่านน่า “ล่อ” อยู่นา..

แต่ โบราณว่า จะลงไปดูที่ต่ำ ก็ไม่ต้องลงต่ำจนถึงที่สุด
ถ้าเขาอยากขึ้นมายืน ก็ต้องออกแรงตะกายขึ้นมาบ้าง

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 14.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณสตังค์

ความงมงายที่เป็น mass hypnosis ที่ถึงเวลาพากันฆ่าตัวตายพร้อมกันแบบที่ Jonestown ปี 1978

กรณีนี้เห็นทีจะค่อยๆ ตายอย่างช้า แต่ตายกันทั้งชาติ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณครูแดง

...พวกที่เอาชนะ โดยไม่สนใจเหตุผลค่ะ...

โดยไม่สนใจ - - ถูกต้อง เพราะไม่ต้องการสนใจ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี แค่ไม่ต้องการใช้ เพราะเหตุผลมันค้านกับผลประโยชน์ที่ต้องการ
เราเอือมแต่เราหยุดไม่ได้ เพราะชาติก็เป็นของเรา และหน้าที่พลเมืองของเราก็ไม่หายไปไหน

ขณะนี้ยังเลวเท่านี้ ถ้าพวกนั้นดึงดันไปทางไหนแล้วสำเร็จ เราจะมิต้องทนอยู่อย่างเลวกว่านี้หรือ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 14.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ 4Bank

และที่แปลกอีกอย่าง คือ
... ตอนนายกชื่อมาร์ก ...
รู้ทั้งรู้ว่าเป็นขบวนการล้างสมอง ประสบการณ์สมัยมีพรรคคอมมิวนิสท์แห่งประเทศไทยก็มีมาแล้ว ไม่มีใครคิดทำอะไร counteract ไม่ว่าจะทางตรง หรือ strategically?

แล้วตอนนี้นายกชื่อปู จะยิ่งไปถึงไหน

ความคิดเห็นที่ 28 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายยั้งคิด วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 14.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังถูกแรงผลักดันของทักษิณเข้ามากระทบเป็นอย่างมากทีเดียว และเขาก็สามารถหาแนวร่วมได้เป็นอย่างดีเสียด้วย เครือข่ายทักษิณไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผลประโยชน์ กลุ่มอำนาจ หรือกลุ่มอื่นใดๆที่มาเข้าร่วมกับเขาก็ต้องถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สำหรับกลุ่มนักวิชาการโดยเฉพาะระดับศาสตราจารย์ที่เข้ามาพัวพันสนับสนุนทักษิณนี่ซีครับ ที่น่าจะเป็นความแปลกแท้จริง เพราะมีมันสมองชั้นเลิศ แต่วิสัยทัศน์ใช้ไม่ได้เลยครับ

อย่างไรก็ตาม ทักษิณเคยพูดว่า คนระดับดอกเตอร์ด้วยกันพูดกันรู้เรื่องเป็นอย่างดี ประเด็นนี้ทำให้สงสัยว่าเขารู้เรื่องกันในแง่ไหน เป็นความถูกต้องชอบธรรมหรือเปล่า และตามที่สังเกตนั้น ศาสตราจารย์หรือด็อกเตอร์ก๊วนทักษิณเมื่อพูดอะไรออกมาก็มักจะมีแต่ความพิศดารผิดธรรมชาติแทบทั้งนั้นครับ คนธรรมดาทั่วไปสุดจะยอมรับได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 27 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายยั้งคิด วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 13.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

คุณ sw19 เขียนถึงสภาวะการเมืองไทยยามนี้ได้อย่างครอบคลุมเลยทีเดียว โดยเฉพาะการพูดถึงพฤติกรรมของคนเสื้อแดงในปัจจุบัน น่าเสียดายที่คนเสื้อแดงทั้งระดับแกนนำและสมาชิกกลุ่มไม่สนใจคำวิพากย์วิจารณ์หรือคำแนะนำจากคนทั่วไป จึงไม่เป็นไปตามที่คุณ sw19 พูดถึงการต่อสู้กันด้วยเหตุด้วยผลครับ มิหนำซ้ำคนต้นเหตุ คือ ทักษิณ ชินวัตร ยังล้างสมองคนเสื้อแดงด้วยการบิดเบือนความจริงที่ผ่านมาให้เข้าข้างตัวต่างๆนานา ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้คนเสื้อแดงรู้สึกเวทนาตัวเขา โดยเฉพาะในเรื่องของการที่เขาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเบื้องบน นอกเหนือจากการตอบแทนในรูปแบบต่างๆให้คนเสื้อแดงและผู้สวามิภักดิ์ต่อตัวเขาเป็นการผูกใจอีกด้วยครับ.

ความคิดเห็นที่ 26 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 20
ดูเหมือนเจ้าของบ้านจะใช้เหยื่อผิดนะคะ
ก็เอาเหตุผลมาล่อเป้า เป้าก็ไม่เขามาน่ะซิคะ

ความคิดเห็นที่ 25 rattiya , อะหนึ่ง และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 13.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 4
และขอกระตุกคนที่บอกว่า Non-red โดยเฉพาะ passive non-red ที่ไม่ทำอะไรเลย หรือทำก็เลือกทำแบบคน red สิ่งที่สะท้อนออกมาจึงดูได้เป็นอย่างเดียว คือขวาคลั่งชาติ ซึ่งไม่ได้ช่วยและไม่ได้แก้ปัญหา
เราด่า Red อย่างไร แล้วจมลงไปทำตัวตาม Red ก็ย่อมได้ผลไม่ต่างจากภาพของ Red ที่เห็นและประนามอยู่

ณ เวลานี้ เรากล่าวกันแค่ว่า เหตุผลของอีกฝ่ายมันห่วยแตก และของเราดีกว่า เขาปิดตา เราก็ปิด......

แม่มดกลัวพวก Non-red บางคนบางกลุ่มที่คิดน้อย คิดตื้นแต่พูดมาก พูดดัง ยิ่งกว่าพวก red อีก พวกเขาทำให้การต่อต้านฝ่ายแดงผุกร่อนจากภายใน ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งได้รับความเป็นธรรมในการโต้ตอบกลับมา
พวกที่อ้างว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามทักษิณหลายคนแสดงอาการคลั่งชาติ ขวาสุดโต่ง (จริงใจหรือสร้างภาพเพราะดู politically right สำหรับคนคิดน้อย) จนคนกลางๆลังเลว่าควรจะเข้าร่วมขบวนด้วยไหมทั้งๆที่ใจก็แสนจะเกลียดทักษิณ
ไม่อยากได้ประธานาธิบดีตระกูลชินแต่ก็ไม่ต้องการนาซี
Non-red กลุ่มคลั่งชาตินี้ ความจริงก็ไม่ได้คิดถึงอะไรนอกจากผลประโยชน์ของตัวเองเหมือนกัน
คือธรรมชาติโดยพื้นฐานก็เหมือนพวกแดงนั่นแหละ
จึงสนับสนุนเจ้าของบ้านอย่างเต็มที่ว่ามีอะไรต้องว่ากันด้วยเหตุผล ทัศนคติต้องอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรมและข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่กร้าวไว้ก่อน
จะต่อต้านฝ่ายที่มีทั้งเงินและอำนาจที่ได้มาจากการซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า ต้องหนักแน่น ต้องแกร่งมาจากข้างใน ไม่ใช่วางกล้ามแต่ในกลวง

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
คนสองยุค2503 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongsong

ผู้นำทหาร ยึดอำนาจเพื่อความถูกต้องของประชาชน

ผู้นำการเมือง ยึดอำนาจใช้เงินให้ทหารมาบงการประชาชน เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
driftworm วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

นี่สละเวลาหาตังค์ (ซักผ้า หาตังค์หลง ๆ ในกระเป๋า) มาอ่านเรื่องและอ่านเม้นท์
เดี๋ยวมาอ่านต่อ

ความคิดเห็นที่ 22 thetwit , อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 11.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๙ คุณช้างเผือกในเมือง

(ปรึกษากันก่อน)
แล้วถ้าทหารเขากลับตัวกลับใจ ขอแก้ตัวแบบถวายหัวล่ะ
คิคิ คิคิ

(คงโดนตอบโต้ว่า การต่อสู้ของประชาชนเป็นเสียงเรียกร้องที่ไม่บริสุทธิ์ นิ
ดูตัวอย่างกรณี พธม. นำไปเชื่อมกับ รปห.๑๙ กย.๔๙ นิ
หนนี้ "หน้ากากขาว" เขาจะลากไปเชื่อมโยงกับกลุ่มไหนหนอ แต่แม้วก็ออกมาปรามาส อวดภูมิไปแล้วละ .. คนไรฟระ รู้แม๋มทุกเรื่อง)

ความคิดเห็นที่ 21 thetwit , อะหนึ่ง และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
driftworm วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 11.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

[คห.๔
Red ที่มีการศึกษา ยังมีอีก คือ Red Finance ที่เริ่มจางลง แต่ที่น่ากลัวตัวจริง คือ Red การค้าที่ทำเนียน เป็นกลุ่มที่จะสร้าง Economic dictatorship ให้ไอ้แม้ว ที่น่ากลัว เพราะเป็นกลุ่มที่มีเงินและคบกันด้วยผลประโยชน์อย่างเดียว ไม่ได้คบกันด้วย ideology ประเภท มึงได้ กูได้ด้วย จะได้มาด้วยวิธีใด ชาติจะล่มจมไหม ไม่สน

กลุ่มพวกนี้ คือ กลุ่มการค้าไร้จรรยาบรรณ พุ่งสู่จุดเดิม คือ ประโยชน์ส่วนตัวเหนือส่วนรวม]

นี่แหละครับ ที่ผมเขียนคห.ที่บล๊อกตัวเองว่า ฝ่ายการเมืองก็สร้างความปั่นป่วนไป
แต่ฝ่ายธุรกิจผูกขาดต้นน้ำยันปลายน้ำก็ขยับกลไกให้กระชับขึ้น ๆ ดูจากพวกที่ติด
บ่วงทำเกษตรพันธะสัญญา เลี้ยงปลานิลในกระชัง เลี้ยงไก่ในโรงเรือนปิด ถูกกระชับ
สายบังเหียนจนหน้าเขียว
ไอ้นายทุนผูกขาดคลื่นในอากาศ พลังงาน มันออกหน้าสร้างกองกำลังแดง
ส่วนนายทุนผูกขาดเกษตรค่อย ๆ แอบขีดประโยชน์ตัววงกว้างออกไป ๆ
แล้วก็ทำเป็นออกหน้าไปบริจาคโน่นนี่บ่อย ๆ
.

ความคิดเห็นที่ 20 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 11.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เอ็นทรีนี้พูดจาภาษาการเมืองต้องบอกว่า "ล่อเป้า" นะครับ
แต่รู้สึกว่า"เป้า"จะยังไม่เข้่ามา

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
สตังค์ วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 06.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

เลยขีดบนพื้นฐานความจริง ความถูกต้อง เป็นความเชื่อ..ที่พ้นขีดสู่ความ ..งมงาย

ความคิดเห็นที่ 18 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูแดง วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 06.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-เป็นความคิดที่ดีมากค่ะ...ถ้าคนธรรมดาเช่นเรามาคุยทำความเข้าใจกัน...

-แต่ที่เจอมา ทั้งเพื่อนรัก ญาติ พี่น้อง ที่อยู่ด้านนั้น...มันไม่มีเหตุผล .... แม้จะมีการศึกษา มีฐานะ...มันดันทุรังได้ทุกเรื่อง แบบข้่างๆคูๆ....เหมือนพวกที่ต้องการเอาชนะ โดยไม่สนใจเหตุผลค่ะ..
-แต่มิตรภาพส่วนตัวยังดีกัน...โดยใช้กติกา ไม่พูดเรื่องการเมือง ยามพบกัน...
-ผ่านมา ญาติพี่น้อง เริ่มมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ แม้จะตะแคงบ้าง แต่ไม่หลู่เบื้องสูงแล้ว เราพอใจเป็นลำดับ...เพราะตัวเราเองไม่เคยด่าพวกเขา มีแต่เอาความจริงมาบอกเขา...ฟังบ้าง ไม่ฟังบ้างเราไม่ถือ..คิดว่า เป็น"อภัยทาน"ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
4BANK วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 06.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

เคยไปนอนแม่สลอง ตอนนายกชื่อมาร์ก
มีทีวี ดูฟรี 1 ช่อง ก็หนังละครตลาดๆ สลับกับ เสื้อแดง

เสื้อแดง ออกมากล่าวหา สร้างเรื่องสุดๆ ทำให้ชาวบ้านเ้ข้าใจผิด
ว่า กรุงเทพ มันแย่มาก ผมฟังแ้ล้ว ก็ตลก แต่คิดอีกที มันเป็นการปลุกระดม คิดดูฟังทุกวัน เป็นเดือน

ที่แปลกคือ หากใครไม่คิดตาม เชื่อเขาหมด ก็จบกัน

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 03.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณช้างเผือกในเมือง มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่

ความคิดเห็นที่ 15 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 03.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่มดพักผ่อน พักใจให้เต็มที่
ปัญหานี้ กลับมาอีกปีก็ไม่สายหากเราเป็นอย่างที่เป็นกัน
ทั้ง red and non-red
เศร้าไม่น้อย

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , อะหนึ่ง และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 03.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณพรายพิลาศ

แดงที่ว่า... รออยู่
ชอบความในวงเล็บ ส่วนที่เหลือก็ชอบและเห็นด้วย

แต่ความในวงเล็บคือโอกาสรอด ถ้าเปลี่ยนและตัดทิ้งให้ได้มากที่สุด

เกลียดวิธีการเขาก็ไม่ควรเอาวิธีการเขามาปฏิบัติ
เราสู้กับเสื้อแดง จะชนะได้ก็ต้องดึงเสื้อแดงมาสู้ด้วย platform ของโลก และวิธีการของเราที่เคารพโลก

หากเราทำตัวตกต่ำไปสู้กับเสื้อแดง เราจะต่ำได้เท่าเสื้อแดงไหม…
แล้วเราเอาชนะความต่ำด้วยวิธีของคนมีสติได้อย่างไร

ถ้าเราจะแก้ปัญหาของเสื้อแดง ต้องแก้จากโคนราก ไม่ใช่แก้จากสิ่งที่เสื้อแดงอ้าง
เพราะสิ้งที่เสื้อแดงพูดไม่เกี่ยวกับรากของปัญหา

ความคิดเห็นที่ 13 ลำชานบ้านบู ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 03.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณลำชานบ้านบู คือพูดไปเรื่องนี้ก็เดิมๆ แต่จะให้นั่งเฉย แล้วรอให้ความหายนะเกิด ก็ไม่ใช่
เหมือน Lot เดินออกจากเมืองเพราะมันเน่าถึงที่สุดและ God สั่งให้ย้าย ห้ามหันหลังกลับมามอง
ก็ต้องออก เมื่อเมียหันกลับไปมองก็กลายเป็นหิน
รู้ทั้งรู้ว่าห้าม แต่เลือกไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 12 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 03.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณผจญ พูดถูกมาก คนเสื้อแดงแยกจากกลุ่มก็คือคนธรรมดาอย่างเราๆ เมื่อรวมกลุ่มคุณผจญก็พูดถูกอีกว่า สมองตกลงสู่ที่ต่ำ และสะท้อนความเป็นคนไทย ที่เผด็จการสร้างไว้ คือไม่คิด คิดไม่เป็น และเป็นไปตามพวกมากลากไป
พูดภาษาเราเรื่องเพลง เมื่อเวลาอยู่เมืองไทย การไปดูคอนเสิร์ทของคนไทย คือ เธอไปไหม ฉันไปด้วย เธอไม่ไป ฉันไม่ดู
แต่ที่นี่คือ ชอบ ฉันก็ไป ไม่ต้องรอพวกพ้อง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 03.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

พรุ่งนี้มีแรงแล้วมาใหม่คะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
SW19 วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 03.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณที่คุณชายสามหยดแวะมา วันหลังคุยกันต่อก็ยินดี ... ยินดีต้อนรับ - บ้านเราไม่เครียด

ความคิดเห็นที่ 9 ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ช้างเผือกในเมือง วันที่ : 28/05/2013 เวลา : 00.49 น.
 

ใช่คะ..เห็นด้วยเป็นอย่่างยิ่งว่า " การปกครองที่ทำให้ประเทศชาติดีหรือฉิบหายมาโดยตลอด คือฝือของทหารและนักการเมือง "

ความคิดเห็นที่ 8 rattiya , อะหนึ่ง และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
พรายพิลาศ วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 23.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ SW19
อยากเห็นแดงที่แสดงตัวว่ามีการศึกษา มีข้อเท็จจริง นำเหตุผลเข้ามาพูดคุยในเอนทรี่นี้เหมือนกันครับพี่ แต่เท่าที่เห็นมารู้สึกว่าคนพวกนี้มักจะพอใจที่จะพูดคุยเฉพาะกับคนฝ่ายตนเองที่ข้อมูลน้อยกว่าอย่างที่พี่เต็งพ้งบอกซะมากกว่านะครับ หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็กลายเป็นว่ามาพูดคุยเพื่อนำความถูกต้องของฝ่ายตนมาหักล้างความถูกต้องของอีกฝ่ายซะมากกว่า ทั้งๆ ที่เรื่องที่ไม่ถูกต้องก็มีให้คุย ให้แลกเปลี่ยน สร้างความเข้าใจกันได้ตั้งเยอะ เรื่องแบบนี้มันก็ใช่ว่าจะมีฝ่ายไหนผิดทั้งหมดหรือถูกทั้งหมดซะเมื่อไหร่ แต่ที่คุยกันไม่ค่อยได้ก็เพราะพวกเขาสนใจแต่จะเอาส่วนที่ถูกมาคุยอย่างเดียวนี่ล่ะครับพี่ (จะว่าไปเรื่องแบบนี้คงไม่ใช่มีเฉพาะแต่พวกแดงด้วยล่ะมั้งครับพี่ เพราะหลังๆ มานี่กลุ่มที่ไม่เอาแดงบางกลุ่มก็ดูจะชื่นชอบที่จะคุยในลักษณะนี้เหมือนกัน)

ความคิดเห็นที่ 7 ชายสามหยด , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 23.20 น.

สวัสดีครับ
"การเห็นด้วยในทางที่ผิดก็ผิดแล้ว แต่การนิ่งเฉยกับเรื่องที่ผิด ยิ่งผิดมหันต์"

ความคิดเห็นที่ 6 ครูแดง , ลำชานบ้านบู ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พาจรดอทคอม วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 22.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

เคยคิดจะบินไปอุดรหลายครั้ง อยากไปรู้ ไปเห็นว่าคนอุดรธานีอยากรู้ว่าเขาคิดเช่นไรกับพวกแดงเทียม อยากไปนั่งเสวนา และไม่กลัวว่าจะโดนตีหัว เพราะเมื่อแยกเขาออกจากกลุ่ม เขาคือคนอีสานใจดีที่ผมเคยอยู่อุดรธานีเมื่อ ๒๐ ปีก่อน..แต่เมื่อเขารวมกลุ่มกันมันเหมือนควย ( ผมใช้ภาษาถูกนะครับ )บ้าจริงๆนะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
SW19 วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 22.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ลุงตุ่ย มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 4 อะหนึ่ง , ยามเสาร์ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 22.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณ DDGeneral และ คุณเต็งพ้ง

การกวักมือครั้งนี้ ขอท้าคนเสื้อแดงที่บอกว่ามีการศึกษา มีเหตุผลแต่เอาสีข้างเข้าถู
พวกเสื้อแดงที่ด้อยการศึกษาไม่ต้องกวักมือ เพราะใช้ผลประโยชน์นำทางโดยไม่สนเหตุผล ปล่อยไปก่อนเถอะ

Red ที่มีการศึกษา ยังมีอีก คือ Red Finance ที่เริ่มจางลง แต่ที่น่ากลัวตัวจริง คือ Red การค้าที่ทำเนียน เป็นกลุ่มที่จะสร้าง Economic dictatorship ให้ไอ้แม้ว ที่น่ากลัว เพราะเป็นกลุ่มที่มีเงินและคบกันด้วยผลประโยชน์อย่างเดียว ไม่ได้คบกันด้วย ideology ประเภท มึงได้ กูได้ด้วย จะได้มาด้วยวิธีใด ชาติจะล่มจมไหม ไม่สน

กลุ่มพวกนี้ คือ กลุ่มการค้าไร้จรรยาบรรณ พุ่งสู่จุดเดิม คือ ประโยชน์ส่วนตัวเหนือส่วนรวม

กวักมือครั้งนี้ จึงไม่ใช่แค่เรียก Red พวกนี้อย่างเดียว แต่เราควร identify ชี้เป้ากันให้ตระหนักในสังคมว่ายังมี Red พวกนี้ที่ต้องระวัง

และขอกระตุกคนที่บอกว่า Non-red โดยเฉพาะ passive non-red ที่ไม่ทำอะไรเลย หรือทำก็เลือกทำแบบคน red สิ่งที่สะท้อนออกมาจึงดูได้เป็นอย่างเดียว คือขวาคลั่งชาติ ซึ่งไม่ได้ช่วยและไม่ได้แก้ปัญหา

ขวาคลั่งชาติอย่างใน UK คือ UKIP (UK Independent Party) ออกอาการยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น แล้วก็ไม่มีใครเอา ขวาธรรมดาก็ไม่เอา ซ้ายก็ไม่เอา แล้วก็ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง ไม่แก้ปัญหาและไม่ได้สร้างประโยชน์อันใดขึ้นมาเลย

เราด่า Red อย่างไร แล้วจมลงไปทำตัวตาม Red ก็ย่อมได้ผลไม่ต่างจากภาพของ Red ที่เห็นและประนามอยู่

ณ เวลานี้ เรากล่าวกันแค่ว่า เหตุผลของอีกฝ่ายมันห่วยแตก และของเราดีกว่า เขาปิดตา เราก็ปิด

ถ้าจะเมื่อยมือก็ยังดีที่ได้ออกแรง และได้รู้ว่าที่หูทวนลมและตกเหวลงไปแล้วมันเป็นแค่ red…
หรือ non-red ได้ร่วงลงไปด้วยแล้ว?

ความคิดเห็นที่ 3 ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลุงตุ่ย วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 22.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

"ผู้นำทหารยึดอำนาจด้วยการใช้กำลังทหาร

นักการเมืองยึดอำนาจด้วยการใช้เงินซื้อ"

จริงแท้แน่เทียวครับ

ความคิดเห็นที่ 2 อะหนึ่ง , ยามเสาร์ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
tengpong วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เสื้อแดงที่มีการศึกษา โยนคำกล่าวที่โกหกใส่ให้คนเสื้อแดงที่ด้อยการศึกษาแล้ว
พวกเขาก็หันหลังให้แก่เหตุและผล เพียงเพื่อปล่อยให้พวกด้อยการศึกษาเหล่านั้น ได้เดินตามความเชื่อแบบผิดๆ.....การกวักมือครั้งนี้ จึงอาจจะเมื่อยมือเปล่าๆ ไปอีกนานกว่าคนพวกนี้จะได้ยินและหันหลังกลับมาคุยด้วยเหตุผล หรือ พวกเขาอาจจะตกลงหุบเหวแห่งความไร้เหตุผล จนไม่สามารถมีโอกาสกลับมาพูดคุย

ความคิดเห็นที่ 1 อะหนึ่ง , ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
DDGeneral วันที่ : 27/05/2013 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DDGeneral

เค้าอยากให้เราฟังเหตุผลของเค้า(ซึ่งก็มักจะเข้าข้างตัวเอง) แต่ปิดหูปิดตา ไม่เคยฟังความเห็นใคร หรือแม้กระทั่งพยายามที่พาพวกไปปิดเวทีของฝั่งตรงข้ามเพื่อไม่ให้มีการเสวนา ปราศัย ก็อยากจะเห็นเช่นกันค่ะ ว่าสักวันคนเหล่านี้เค้าพร้อมที่จะรับฟังเหตุผลของคนอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน