*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 157695
  • จำนวนผู้โหวต : 160
  • ส่ง msg :
  • โหวต 160 คน
<< มิถุนายน 2013 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 3 มิถุนายน 2556
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 4760 , 22:49:30 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 24 คน พรายพิลาศ , แม่หมี และอีก 22 คนโหวตเรื่องนี้

สืบเนื่องจากการ กวักมือท้าคนเสื้อแดงให้เอาเหตุผลมาคุย  มีความคิดเห็นที่มาสายแต่เป็นประเด็นน่าสนใจ

ขอบข่ายของมุมมองเกี่ยวพันกับเรื่อง พ.ศ. ๒๔๗๕ ทั้งก่อนหน้าและหลังการเปลี่ยนแปลงว่า

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ทรงแก้ปัญหาอย่างไร

การบริหารประเทศในวิธีของเผด็จการทหาร

สืบเนื่องถึงเรื่องประชาธิปไตย

 

 

เปิดโอกาสให้สามารถขยายความให้ชัดบนพื้นฐานของเหตุผล

 

 

๑.      การเปลี่ยนแปลงการปกครองพ.ศ. ๒๔๗๕ เป็นการรัฐประหาร

 

คำว่า ‘อภิวัฒน์ ๒๔๗๕’ ไม่ปรากฏความหมายให้เข้าใจตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น

 

๒.      รัฐประหาร คือ การเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจปกครองประเทศโดยไม่ต้องได้รับการยอมรับจากส่วนรวม ทหารใช้วิธีนี้บ่อยครั้ง เพราะในการเป็นเผด็จการ ไม่มี Legal method of succession คือ วิธีการเปลี่ยนถ่ายอำนาจที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

๓.      คณะราษฎรอ้างสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทย เป็นหนึ่งในเหตุสำคัญผลักดันให้กระทำการรัฐประหาร ในขณะที่บรรดาสมาชิกของคณะราษฎรไม่มี Economist เลย และเมื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้ว ก็ไม่ได้ทำการใดเพื่อแก้ไขสถานการณ์ คำอ้างจึงเป็นเพียงข้ออ้าง

- ถึงจะมีบุคลากรที่ชำนาญด้านเศรษฐกิจก็ยากจะแก้ไข

- เศรษฐกิจตกต่ำช่วงนั้นเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจของโลก Great Depression 1929 ตั้งแต่พ.ศ. ๒๔๗๒ ไม่มีชาติไหนไม่ว่าจะอยู่ทิศใดของโลกที่จะรอดพ้นจากผลกระทบนี้

- ประเทศไทยในเวลานั้น ยังไม่มีการค้าและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเทศอื่นที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจขณะนั้นได้

- Economist โดยคำแปลคือ นักเศรษฐศาสตร์

ณ เวลานั้น การศึกษาเรื่องเศรษฐกิจอยู่ภายใต้หัวข้อ Social Science ที่ศึกษากลไกการผลิต การจำหน่ายจ่ายแจกไปสู่การบริโภค บทบาทของ Economist อย่างวันนี้ จึงไม่มีในเวลานั้น   

 

 

๔.      Economist ยุคแรกของไทยที่โดดเด่น คือ ด้อกเตอร์ป๋วย อึ้งภากรณ์ ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็น Communist ทั้งที่จริงแล้วเป็น Socialist ผลพวงจากภรรยาที่เป็นคอมมิวนิสท์เปิดเผย ซึ่งสืบทอดความคิดต่อมาให้นายใจ

- Socialism เป็นระบบเศรษฐกิจที่ดูจะเป็นวิธีเดียวที่ใช้ได้ผลในการพัฒนาชาติและสังคม ประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ใช้ระบบ Socialism ร่วมกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

United Kingdom เป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้ Socialism บริหารเศรษฐกิจร่วมกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีสถาบันกษัตริย์เป็นประมุขของชาติ

- สหรัฐอเมริกา กลัว Socialism และโยงเศรษฐกิจระบบนี้เข้ากับระบอบการเมืองแบบ Communism จึงสนับสนุนการต่อต้านคอมมิวนิสท์ทุกรูปแบบก่อนพิจารณาประเด็นอื่น

 

๕.      รัฐบาลเผด็จการไม่ได้เลวเสมอไป สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยอาจเป็นวิธีการปกครองที่เหมาะสมกับประเทศในช่วงแรก เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังมีการศึกษาไม่มากพอเรื่องอำนาจและความรับผิดชอบตามระบอบประชาธิปไตย 

เมื่อพระมหากษัตริย์พาประเทศออกจาก Absolute Monarchy สมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพื่อมอบอำนาจให้ประชาชนแล้ว แต่ประชาธิปไตยไม่ทำงาน ระบบ Absolute  Power จึงกลับมาใหม่ ในรูปของ ‘เผด็จการ’

 

๖.      การเป็นเผด็จการ ต้องมีปัจจัยสำคัญหนึ่งอย่าง คือ ห้ามมีการเรียกร้องประชาธิปไตย ที่จะนำมาสู่การถอดอำนาจการปกครองจาก ‘คนคนหนึ่ง’ แบบเผด็จการ มาคืนให้ประชาชน

ผู้นำทหารรู้ดีว่าสิ่งอันตรายที่ชี้นำให้เกิดการเรียกร้องประชาธิปไตย คือ การศึกษาและความรู้

ที่ผ่านมา การศึกษาไทยจึงไม่มีการสอนประวัติศาสตร์และเรื่องประชาธิปไตยอย่างพอเพียงที่คนสามารถเข้าใจและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง เพื่อไม่ต้องมีความรู้มาอ้างอิงและคิดแตกต่าง

 

อันมีผลโดยตรง กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ขาดการศึกษา เพราะระบบถูกจัดให้เป็นเช่นนั้นมาตลอด ไม่ได้แปลว่ากลุ่มคนเสื้อแดงโง่ แต่ระบบการศึกษาไม่ได้ทำหน้าที่ที่สมควรทำ

สิ่งที่เลวร้าย คือ การที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอนให้คนคิด สอนแต่ให้คนเชื่อฟังและทำตาม

คนในกรุง ซึ่งอาจเคยเห็น – มีประสบการณ์ – มีโอกาสสัมผัสโลกภายนอกมากกว่าคนต่างจังหวัดและคนเสื้อแดง เลยเห็นไปว่า คนเสื้อแดงเชื่อง่าย คิดไม่เป็น

เมื่อความแตกต่างทางพื้นฐานและความคิดทำให้เกิดช่องว่างมากขึ้นจนนำมาซึ่งอคติในใจที่ทำให้พูดกันไม่รู้เรื่อง ก็สรุปว่าคนเสื้อแดงโง่ โดยไม่ดูเหตุผลของสาเหตุและที่มา

 

๗.      เผด็จการคือ Absolute Power ในบรรดาผู้ที่แสวงหาอำนาจสุทธินี้ ต่างต้องการเพื่อสร้าง Absolute Corruption

การทุจริตที่เห็นกันอยู่ก็เลวพอแล้ว แต่ corruption ที่ absolute และไม่มีการคัดค้านจึงเป็นสิ่งที่เลวร้ายกว่า – เลวร้ายที่สุด

 

๘.      ปัญหาความไม่เสมอภาคมีอยู่มากในประเทศไทย เพราะนโยบายของหลายรัฐบาลโดยเฉพาะช่วงเผด็จการทหารเห็นว่าหนึ่งวิธีที่ใช้คุมงบประมาณคือคุมเงินเดือนข้าราชการให้ต่ำ

จะทำให้เงินเดือนข้าราชการต่ำ ก็ต้องกดค่าครองชีพให้ต่ำ โดยการกดราคาผลผลิตการเกษตรอีกทอด ชาวนาจึงยากจนเสมอมา

สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม  มีนโยบายพัฒนาต่างจังหวัดมาตลอด แต่ไม่เคยเกิดผล เพราะรัฐบาลทหารไม่ปรารถนาการพัฒนาอันจะนำไปสู่การสร้างความต้องการใน ‘สิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับเกษตรกร’ ในสถานการณ์นี้ การปกครองโดยรัฐบาลทหาร จึงเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเกษตรกรและต่างจังหวัด

 

การพูดถึงเผด็จการทหารในอดีต ไม่ใช่การรื้อฟื้นอดีตที่ผ่านพ้น แต่เป็นการชี้ให้เห็นว่าเผด็จการลักษณะนี้ส่งผลต่อสังคมและการพัฒนาประชาธิปไตยของชาติในปัจจุบันอย่างไร

และทำไมต้องต่อต้านเผด็จการ ‘ทุกรูปแบบ’

 

 

๙.      ทักษิณเป็นนักการเมืองคนแรกที่หันมาดูและจัดการกับปัญหาความไม่เสมอภาคของประชาชน ถ้าดูอย่างผิวเผินก็เป็นความคิดที่ดี

 แต่เมื่อดูนโยบายในด้านลึกและวิธีนำนโยบายมาปฏิบัติ ความตั้งใจนั้นกลายเป็นเจตนาทางการเมืองมากกว่าความจริงใจในการพัฒนาประเทศชาติ

 

- นโยบายสนับสนุนงบประมาณในระยะยาวไม่มี ขาดการวางแผนที่ดีสำหรับการเตรียมงบประมาณให้เข้ากับภารกิจที่ต้องทำ - สิ่งที่ทำ เป็นการขว้างเงินเข้าไปในระยะสั้นอย่างเดียว 

- Thaksinomics ภาคเกษตรกรรม หนึ่งขาใน Dual Track Policy ของทักษิณ ตั้งฐานไว้กับ Consumption คือ การบริโภคเป็นหลัก พิจารณาในมุมลึกแล้วเป็นแค่การ ‘ปั่น’ เศรษฐกิจให้ตื่นตัว และหวังว่าเศรษฐกิจจะกระเตื้องและโตขึ้นได้เอง ทั้งที่ปราศจาก Productivity คือ การสร้างงาน สร้างผลผลิต

ผลที่ได้ คือ การสร้างฟองสบู่และหนี้ ให้คนจนและคนต่างจังหวัด 

- การเข้าสู่วงการเมืองของทักษิณเป็นไปตามรูปแบบของ Cronyism ระบบพรรคพวก  ที่ผู้มีอำนาจเงินเข้ามาร่วมกันสร้างอาณาจักรทางการเมืองโดยการซื้อนักการเมืองและหัวโจกประจำท้องถิ่น ใช้เงินตราซื้อพรรคพวกที่แสวงหาผลประโยชน์แบบเดียวกัน ตั้งแต่ระดับเมืองหลวงจนถึงผู้นำชุมชน เป็นวิธีกลืนสังคมเป้าหมายอย่างรวบรัด 

- พื้นที่ในประเทศไทยที่เป็นเป้าการปลุกปั่นรับข้อมูลและผลประโยชน์ คือ ภาคเหนือและอีสาน ที่เป็นฐานเสียงจากนักการเมือง มากกว่าภาคใต้

 

๑๐. คนเหนือและคนอีสานเห็นการกระทำของทักษิณ เป็นการเอาใจใส่และให้โอกาสในการมีเงินใช้ – ได้เงินไปใช้จริง โดยไม่มีข้อระบุหรือบังคับให้ต้องทำการใดในทางที่เป็นประโยชน์ต่อชาติ

คนกรุงเทพฯ เห็นว่าเป็นเพียงการสร้างฐานทางการเมืองอย่างเห็นแก่ตัว โดยใช้งบประมาณที่มาจากภาษี – เงินภาษีที่ชัดเจนว่าคนในสังคมเมืองและภาคธุรกิจเสียมากกว่าคนในภาคเกษตรกรรม 

เงินภาษีนี้ หากนำไปใช้อย่างฉลาด เพื่อความเจริญอย่างจีรังของคนต่างจังหวัด ให้สามารถใช้และสร้าง Productivity ที่นำความเจริญย้อนกลับสู่ทุกกลไกของสังคม ยังเป็นเรื่องที่รับได้มากกว่าการนำไปเสริมสร้างฐานเสียงของทักษิณ 

คนบางกลุ่มที่สามารถมองวิธีการของทักษิณทะลุตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการเมือง ย่อมเห็นกระบวนการสร้างเผด็จการแบบใหม่ คือ Economic Dictatorship เกิดขึ้น เผด็จการโดยใช้วิธีทางการเงินเช่นเดียวกับในรัสเซีย ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ภายใต้นาย Putin  

 

ผลของการกระทำของทักษิณมองได้สองประการ

คือ มีความจริงใจในการแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมที่มีในสังคม แต่ไม่มีความสามารถพอที่จะทำได้

หรือ ไม่มีความจริงใจใดเลย แค่หลอกล่อฐานเสียงสนับสนุนทุกระดับชั้นมาตลอด เพื่อผลประโยชน์ในอำนาจทางการเมืองของตนเอง

สิ่งที่ทำให้เชื่อว่าทักษิณไม่มีเจตนาแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจ คือ ลักษณะนโยบายของทักษิณและคณะไม่มีผลในการลดความไม่เสมอภาคให้น้อยลงหรือหมดสิ้น

ไม่ได้แก้ปัญหาหลักของกลุ่มคนเสื้อแดง

การระดมสร้างหนี้ล้นเหลือให้ประเทศชาติเพียงเพื่อมีเงินมาใช้ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ การหว่านเงินเพื่อให้ประชาชนดูมีเงินของทักษิณ ล้วนเป็นเรื่องเฉพาะหน้าและไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างของสังคมและเศรษฐกิจให้ประเทศก้าวหน้า

แล้วทักษิณยังเป็นนักการเมืองคนแรกที่สร้างความแตกแยกร้าวฉานให้สังคมได้ถึงที่สุด

 

เมื่อสังคมแตกแยกอย่างสิ้นเชิง ประชาชนแบ่งฝ่าย ประเทศชาติปกครองไม่ได้ ระบบที่จะควบคุมประเทศได้ มีเพียงอย่างเดียวคือระบบที่สลายทุกขั้ว ทุกความแตกต่างทางความคิด

คือ ระบบเผด็จการ

หรือนี่จะเป็นการปูทางเข้าสู่ระบบเผด็จการ แบบ Police State ต่อไปในอนาคต

 

บทความนี้ไม่ปฏิเสธที่มาและปัญหาของกลุ่มเสื้อแดง

แต่ปัญหาของกลุ่มเสื้อแดงแก้ได้ โดยไม่ต้องมีทักษิณ

เมื่อทักษิณไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่มีความสามารถ ไม่มีสำนึกต่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่มีนโยบายที่จับต้องได้ในการพัฒนาประเทศ

กลุ่มเสื้อแดงที่เจ็บร้อนจากการถูกถากถางว่างมงายกับทักษิณ ต้องมีเหตุผลอธิบายความเห็นต่างของตนเอง

และตอบคำถามว่า ระบบทักษิณมีดี หรือสร้างประโยชน์ให้กับใคร

 

หากทักษิณทำทุกอย่างได้ตามคำสัญญา ก็เป็นความโชคดีของประเทศชาติ

แต่ถ้าทักษิณไม่ทำหรือทำไม่ได้ ความฉิบหายก็จะมาถึงประเทศไทยทั้งชาติ โดยไม่ละเว้นคนเสื้อแดงด้วย

 

 

*********



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
tengpong วันที่ : 16/06/2013 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

Egg หายไปไหน ซะละ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
แม่หมี วันที่ : 08/06/2013 เวลา : 15.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เข้ามาช้า...

แต่ก็ได้อ่านเรื่องราวและคอมเม้นท์ที่เหมือนสัมนาอย่างกว้างขวาง

ชอบบรรยากาศแบบนี้จัง ต่างก็มีเรื่องราวและความคิดเห็นมาแลกเปลี่ยน

ว่าแต่แดงแจ๋ไม่เห็นเข้ามาเลย คงกลัวมั๊ง

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
driftworm วันที่ : 08/06/2013 เวลา : 11.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

มาบอกตอนนี้ ก็คงจะล่าช้เกินไป สายเกินไป เพื่อจะบอกว่า
คำว่า อภิวัฒน์ นั้น ท่านปรีดี เป็นคนเริ่มใช้เองกับเค้าโครงเศรษฐกิจของท่านตั้งแต่ปี ๒๔๗๕ โน้น

(สายไป เหมือนที่หลวงพ่อสด จันทสโร บอกว่าแก้คำสอนเรื่องธรรมกายไม่ทันแล้ว
เมื่อท่านได้รับการแก้กรรมฐานจากท่าน ..เอ้อ ลืมชื่อ . วัดมหาธาตุ ก็เอ่ยว่าท่านเข้าใจผิดไปเอง
หลงเป็นทาสมันเสียนาน แต่จะสอนกลับตอนนี้ก็ไม่ทันเสียแล้ว)
.

ความคิดเห็นที่ 60 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 07/06/2013 เวลา : 05.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

SW19 ขอบคุณกอง บก OKNation ให้ตัวเอง และแทนคุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอก ที่เปิดโอกาสให้เราและผู้อ่านทุกท่านได้แสดงความเห็นที่แตกต่าง – บนพื้นฐานของเหตุผล

ขอบคุณผู้อ่าน ทุกความเห็นและทุกโหวต

เรื่องราวในบทความเป็นความเห็นส่วนตัวจากข้อมูลที่มีหลักแหล่งเชื่อถือได้ คือ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานสถิติแห่งชาติ

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นข้อมูลกลาง / ต้นฉบับ ที่ทุกหน่วยในราชการ สถาบันการเงิน และสังคมประเทศไทยนำไปใช้อ่านและตีความต่างๆ

สถิติเป็นตัวเลขตายตัว
การวิเคราะห์ตามสูตรคำนวนมีโอกาสให้ผลที่แตกต่างกันไปได้

การวิเคราะห์ในบทความนี้ อาศัยการพิจารณาจากสถิติล้วนๆ เป็นข้อมูลดิบที่ไม่มีการแต่งผล หรือใช้สูตรคำนวน

สิ่งที่น่าสนใจศึกษาเพิ่มเติม คือ ความเห็นจากทุกท่าน ที่เป็นตัวสะท้อนชัด ถึงสภาวะของประเทศชาติ และวุฒิภาวะของประชาชน ที่เราอาศัยพึ่งพาเพื่ออนาคตของประเทศไทย

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
SW19 วันที่ : 07/06/2013 เวลา : 05.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน
-๕๖-
-๕๗-

การศึกษามีประโยชน์สำหรับคนไทยทุกคน (ไม่มีใครมีสีอะไรทั้งนั้น เพราะสัญชาติที่ระบุให้ประชาชน คือ สัญชาติไทย ไม่ใช่ สัญชาติไทยแดง ไทยเหลือง)
ประชาธิปไตยทำงานไม่ได้ ถ้าคนไม่มีการศึกษา

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
SW19 วันที่ : 07/06/2013 เวลา : 05.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๔-
[ถกกันยาว ยังอ่านไม่จบเลยครับ]
ขออภัย ... คุณ hayyana
แต่เรื่องอะไรเราจะเก็บไว้เถียงกันเอง

..
..

-๕๕-

คุณ คนชั้นล่าง ถ้าแก้ได้ก็ดี แต่ฟังคุณหนอน –๕๖- แล้วก็เซ็งนะ

ความคิดเห็นที่ 57 rattiya , ลุงตุ่ย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 06/06/2013 เวลา : 19.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

และทำให้อ่านทวน ข้อ ๖ นั่นอีกที ตรงข้อความนี้
"อันมีผลโดยตรง กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ขาดการศึกษา เพราะระบบถูกจัดให้เป็นเช่นนั้นมาตลอด ไม่ได้แปลว่ากลุ่มคนเสื้อแดงโง่ แต่ระบบการศึกษาไม่ได้ทำหน้าที่ที่สมควรทำ

สิ่งที่เลวร้าย คือ การที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอนให้คนคิด สอนแต่ให้คนเชื่อฟังและทำตาม

คนในกรุง ซึ่งอาจเคยเห็น – มีประสบการณ์ – มีโอกาสสัมผัสโลกภายนอกมากกว่าคนต่างจังหวัดและคนเสื้อแดง เลยเห็นไปว่า คนเสื้อแดงเชื่อง่าย คิดไม่เป็น

เมื่อความแตกต่างทางพื้นฐานและความคิดทำให้เกิดช่องว่างมากขึ้นจนนำมาซึ่งอคติในใจที่ทำให้พูดกันไม่รู้เรื่อง ก็สรุปว่าคนเสื้อแดงโง่ โดยไม่ดูเหตุผลของสาเหตุและที่มา"

ตรงนี้ นอกจากเห็นด้วยแล้ว ผมยังมีข้อสังเกตเพิ่มเรื่องการตอบสนองความต้องการ (needs) พื้นฐาน
อย่างเจตนาให้ตรงกับสภาวะความเป็นจริง สถานะที่เป็นจริงของ "มวลชนเป้าหมาย" (กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย) ของเขา
"ไม่น้อยไปกว่านั้น แต่ก็ไม่มากไปกว่านั้น" ...... ทำไมจึงมีเจตนาเช่นนั้น

แต่ผมก็เขียนแสดงความเห็นเป็นสำนวนอีกอย่าง แต่เนื้อหาเหมือนที่เขียนในย่อหน้าข้างบนแปะไว้ที่
บล๊อกคุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอก กระทู้ล่าสุด คห.ที่เท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว
ซึ่งผมคิดว่าเมื่อจะลบทัศนคติที่เป็นลบต่อคนเสื้อแดงรากหญ้าออกไปแล้ว ก็ทำความเข้าใจ
ในธรรมชาติของเขา(และของเรา)ที่มีข้อจำกัดโดยธรรมชาติในการรับรู้และพิเคราะห์
... ข้อจำกัดที่บ้างก็ฝ่าออกไปเพื่อ "รู้" มากขึ้น แต่ก็มีที่พอใจอยู่แค่ขีดจำกัดนั้น (ย้ำว่าเป็นปกติของคนเรา)...
.

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
driftworm วันที่ : 06/06/2013 เวลา : 19.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เพิ่งสังเกตเห็นว่ากระทู้นี้ยังติดกระดานอยู่

เห็น คห.๕๕ เลยนึกขึ้นได้ว่า รัฐบลทักษิณ ๑ ประกาศห้าวมาก จะปฏิรูปกระทรวงศึกษาธิการ
จะปฏิรูประบบการศึกษาทั่วประเทศ โดยทักษิณพูดด้วยตัวเองออกสื่อหลายครั้งจนเป็นกระแส
ควบคู่ไปกับการประกาศปฏิรูประบบราชการขนานใหญ่

ไป ๆ มา ๆ ไม่รู้ใครไปสะกิด (ว่าประชาชนมีการศึกษา มีระบบคิด แล้วจะเป็นปัญหา) การให้ข่าวเรื่องนี้แผ่วไป
แผ่วไป แผ่วไป จนที่สุดก็จางหายไปในสายลมจนถึงวันนี้
ผมว่านี่เป็นตัวชี้ ความจริงใจ ประการหนึ่ง ว่าที่สุดแล้วก็เนื้อแท้เหมือนเผด็จการที่ผ่าน ๆ มา
.

ความคิดเห็นที่ 55 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนชั้นล่าง วันที่ : 06/06/2013 เวลา : 18.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/culminate
JACk

ข้อ 6 นี่ดดนสุดๆ ครับตอบโจทย์ได้ชัดจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 54 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 06/06/2013 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

ถกกันยาว ยังอ่านไม่จบเลยครับ
แต่ตั้งแต่ข้อ 5 ลงมานี่ไปบอกว่ายังมีการศึกษาไม่มากพอ นิติราษฎร์ฟังแล้วร้องจ๊ากเลยนะครับเนี่ย ideal ของเขาต้องเสมอภาคหมด
ไม่รู้ว่าอยู่บ้านท่านๆให้ลูกๆมีสิทธิ์ตัดสินใจซื้อรถซื้อบ้านฝากเงินลงทุนใช้จ่ายใดๆใช้เวลาหรือใช้ชีวิตทุกประการด้วยหรือเปล่า
ปชต.สุดขีดดี

ความคิดเห็นที่ 53 อะหนึ่ง , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 06/06/2013 เวลา : 06.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณอะหนึ่ง

ภาพจากเรื่องนี้มาจากปี ๒๕๕๔
ภาพจากเรื่องก่อน มาจากปี ๒๕๕๕

ก่อนหน้านั้นตั้งท่าว่ามีโอกาสกลับประเทศไทย จะไปไล่ดูและถ่ายรูปกลับมา โอ้ว่า อนิจจา..ประเทศเราผ่านวิกฤติมาหลายปีขนาดนั้นแล้วหรือนี่

กลับไปใหม่ปีนี้ จะไปถ่ายจุดไหนดีละนี่คุณอะหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
SW19 วันที่ : 06/06/2013 เวลา : 06.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ ลำชานบ้านบู

อ่านแล้วอยากแบ่งปันความคิดเห็นก็ยินดีเลยนะ หลายท่านชอบอ่านความคิดเห็นเหมือนกับเราแหละ

ความคิดเห็นที่ 51 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 06/06/2013 เวลา : 00.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

แอบอ่านทุกวันเลยครับคุณ SW19 (พ่อคนฉลาด^^)
เป็นบล็อกที่คอมเม้นท์ยากที่สุด ในโอเคเนชั่น เลยละ
ยกร่างคอมเม้นท์ ไว้ใน Notepad อ่านวกไป วนมา งง
ไม่ขอออกความเห็นดีกว่า แต่เห็นด้วยกับ จขบ. ทุกประเด็น


ภาพประกอบใน 2 เอ็นทรี่ ที่ผ่านมา
ถ่ายได้อย่างมีความหมาย เหมือนตั่งใจไว้เขียนเรื่อง
กลับมาเมืองไทย ถ่ายไว้แต่เมื่อไหร่หรือครับ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 23.14 น.

สวัสดีครับ
คุณ SW19 ผมขออ่านเรื่องดีๆแบบที่เขียน และ คห.จากสมาชิกทุกท่าน ชอบทุกคห.ครับ ง่ายๆ ชัดเจน แบบคห.10และ 11 นั่นแหล่ะ....

ความคิดเห็นที่ 49 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 17.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

นมัสการท่านพันธุ์ฯ –๔๑-
สวัสดีคุณณัฐรดา –๔๖-
ทักคุนหนอนอีกรอบ
–๔๕- เรื่องเจ้า เป็นเรื่องจริง เจ้าท่านไม่ได้ลอยบนฟ้าแล้วไม่รู้เรื่องอะไรเลย รัชกาลที่ ๗ มาเรียนที่อังกฤษตั้งแต่ระดับโรงเรียนประจำแน่ะ (Harrow)
และพูดแบบชาวบ้าน network เจ้าท่านก็มี เจ้าท่านก็คุยกันตลอดทั้งในยุโรปและเอเชีย คิงกุสตาฟองค์นี้ สนิทกับในหลวงตั้งเท่าไหร่

-๔๓- โซซะลิทส์ ไม่ใช่ของเลว
แพงนะระบบนี้ แต่ประชาชนได้เต็มๆ ที่สำคัญควบคุมเรื่องภาษีได้ชัดเจน
เรื่องภาษีที่ประชาชนไทย เคยตัวมาเยอะจากผลพลอยได้ที่พวกนักการเมืองหลับหูหลับตาเลี่ยง ก็อาจจะได้รับการปรับแก้ทัศนคติเรื่องการเสียภาษีให้ดีขึ้น หากเสียเป็นเรื่องเป็นราว น่าจะทำให้สำนึกเรื่องการเลือกตั้งพัฒนาดีขึ้นตามมาด้วย

..
[ว่าจะเลี้ยงมากกว่าข้าวแกง แหม มาเขียมความต้องการเองซะนี่]

ก็กลัวว่าจะได้ยาลูกกลอนเป็นของแถมน่ะซี้ เลยขอแค่ข้าวแกงก็พอ นะ ..คุณหนอนที่รัก

ความคิดเห็นที่ 48 driftworm , NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ส่วนประกอบหลักสี่อันของรัฐธรรมนูญสวีเดนเป็นตัวอย่างที่ดี

ไทยมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนเป็นนิสัย และเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ อ้าปากขอแก้ อันเป็นผลสืบเนื่องจากวิธีการของการรัฐประหาร ทุกครั้งที่มีรัฐประหาร คณะผู้ทำการรัฐประหารก็ต้องเข้าไปแก้รัฐธรรมนูญให้การกระทำของตัวเองไม่ผิดกฎหมาย
สหรัฐอเมริกามีปัญหาร้ายแรงเรื่องอาชญกรรม ฆาตกรรมจากอาวุธปืน การแก้ไขต้อง หาทางออกกันจนเวียนหัว เพราะต้องเข้าไปแก้ที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่มีใครยอมทำ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ใช่ใครจะแก้กันอยู่เสมอ

ความคิดเห็นที่ 47 driftworm , NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 15.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๒-คุณ NN1234
-๔๔- คุณหนอน
อันที่จริง French Revolution ไม่มีอะไรเปรียบเทียบได้กับ รัฐประหาร ๒๔๗๕ เลย โดยเฉพาะที่มาและวิธีการ เราไม่เห็นประโยชน์ที่จะจมอยู่กับเรื่องของปฏิวัติฝรั่งเศส เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันแค่ว่ากลุ่มคณะราษฎร ได้รับการศึกษาจากฝรั่งเศส เห็นเรื่องราวตรงนั้นก็จับมาเป็นแนวคิด โดยไม่ได้ดูสภาพความเหมาะสม

ที่สำคัญ ฝรั่งเศส ‘เป็นปฏิวัติ’ หมายความว่า ลุกฮือ / ใช้กำลัง/ มีการต่อสู้ / เสียงส่วนใหญ่ หรือคนกลุ่มใหญ่ แปลว่ามันต้องมีการหักกัน มันถึงต้องมีรัฐธรรมนูญกำกับ เป็นตัวหนังสือเขียนเอาไว้ และ French Rev ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่มันดีกับชาติเขา และสภาพเขา ไม่ใช่เรา
ไทยเราไปเอาระบบนั้นมา มีอะไรก็มานั่งเพ่งกันที่รัฐธรรมนูญ และระบบนั้นแบบฝรั่งเศสมันไม่มีเจ้า ก็ส่อความตั้งใจของคนเอามาตั้งแต่ครั้งนั้นในการปฏิบัติต่อเจ้า ทั้งที่เจ้าท่านก็ร่วมมือ

ที่พูดอย่างนี้ เพราะมีตัวอย่างอีก ๒ ประเทศ คล้ายไทย แต่เราไม่เคยเอามาศึกษา
ดูสวีเดน เป็นตัวอย่าง ทั้งประเทศและราชวงศ์มีความสนิทสนมรักใคร่กับไทย ทั้งแง่ประเทศและในหลวงมาก มาก

สวีเดนโดยพื้นเพ มีกษัตริย์มาตลอด แล้ววันดีคืนดี ก็เปลี่ยนมาเป็น Constitutional Monarchy คือกษัตริย์ท่านก็ลงมาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญเสียอย่างนั้น ไม่ต้องมีใครมาเรียกร้อง ประชาชนรอตามจังหวะ ทุกคนเห็นว่าควรเปลี่ยนก็เปลี่ยน ทุกคนพร้อม รัฐธรรมนูญมีแค่ ๔ ส่วน

คือ Instrument of Government (กำหนดบทบาทการทำงานรัฐบาล), Act of Succession (กำหนดการสืบทอดราชบัลลังค์), Freedom of the Press Act, Fundamental Law on Freedom of Expression

ที่น่าสนใจ คือ Freedom of the Press Act ที่กำหนดให้ใครจะพูดอะไรก็ได้ ใน printed ก็ได้ด้วย ซึ่งขอเพียงต้องเป็นความจริง และพูดแล้วต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย (แปลว่า ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย พูดเท็จก็รับโทษตามที่กำหนดสำหรับการพูดเท็จ) เป็นส่วนแรกที่กำหนดก่อนส่วนอื่น คือ 1949 (พ.ศ.๒๔๙๒) โดยที่สวีเดนเป็นชาติแรกของโลกที่มีกฎหมายเรื่อง Freedom of Press มาก่อนหน้าตั้งแต่ 1766 (พ.ศ. ๒๓๐๙)

ส่วนสหราชอาณาจักร มีประชาธิปไตย มีกษัตริย์ เป็น Constitutional Monarchy แบบไทย แต่ไม่เคยมีรัฐธรรมนูญเป็นตัวหนังสือ เราใช้ระบบองค์กรมาทำงานตรวจสอบคะคานกันเอง โดยอาศัย Free Press เป็นตัวไล่จี้ทุกคน และเช็คความถูกต้อง การเรียนกฎหมายของที่นี่ นักเรียนเลยไม่ต้องท่องว่ารัฐธรรมนูญเบอร์อะไร กล่าวว่าอย่างไร เพราะมันไม่มี

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 12.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

สวัสดีค่ะ
เข้ามา "ค่อยๆอ่าน" ได้ไม่เท่าไหร่ ก็มีเหตุให้ต้องออกจากระบบก่อน
แล้วจะแวะมาใหม่นะคะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
driftworm วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 11.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๘-

ที่ว่า "...เจ้ารุ่นเด็กที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองมี - มีมากด้วย ทุกพระองค์แหละ ...."

อันนี้ใกล้เคียงกับที่สุลักษณ์ ศิวรักษ์ รับรู้จากแวดวงในรั้ววังโน้น วังนี้ แล้วมาเล่าสรุปให้ฟัง ออกโทรทัศน์ด้วย
แต่ท่านไม่ได้เอ่ยรวม ร.๗ ด้วยเท่านั้น
.

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
driftworm วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 11.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔๒- เอนเอน

รัดทาบวยจะทุบหม้อข้าวตัวเองทำไม
ก็ตั้งแต่เริ่มคิดวางแผนเข้าสูอำนาจตั้งแต่ปี ๔๐
ใช้วิธีหยิบโน่นมานิด หยิบนี่มาหน่อย พอให้ได้กลิ่นแกงโฮะ พอให้ได้กลิ่นพิซซ่า
จากนั้นก็ใช้สื่อ ผู้ชำนาญการสื่อในกลุ่มตน โหม โฆษณาหน้าร้าน
เร่เข้ามา เร่เข้ามา ร้นนี้แกะโฮะอร่อยที่ซู้ดดด ร้านนี้พิซซ่าอร่อยกว่าต้นตำีัรับ ๕๕๕๕
คนเสื้อแดง ไม่มีข้อมูลใช้ตัดสินใจก่อนเข้าร้าน ก็หลงเข้าไป และต้องจ่ายราคา
"โอววว ไม่เป็นไร วันนี้ยังไม่อร่อยถึงใจ ก็ต้องไปชวนพวกมาเข้าร้านเราให้เยอะๆๆๆๆๆๆ
พอร้านอื่นเจ๊งหมดแล้ว เราจะทำพิซซ่าหน้าแกงโฮะที่ถึงใจพระเดชพระคุณแบบของแท้ให้พวกคุณ"

กรั่ก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ก็ตอนนี้ไง ร้านอื่น พรรคอื่นเดี้ยงไปเป็นแถวแล้ว
ได้กินกันมั้ยละ ไอ้ที่โฆษณา ไม่มีทาง กรูไม่ทำ กรูจะเอาพี่กรูกลับอย่างเดียว
อุ๊ย หนอนเผลอใส่สีตีไข่ซะเอง ขอโทษ จขบ.ด้วย

ความคิดเห็นที่ 43 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 11.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๘-

[ตกลงว่าแล้วเราเป็นอะไรนี่ คุณหนอน
ถ้าคุณหนอนตอบไม่ได้ ช่วยเลี้ยงข้าวแกงที่สุพรรณสักมื้อแล้วกัน]

ว่าจะเลี้ยงมากกว่าข้าวแกง แหม มาเขียมความต้องการเองซะนี่

เมื่อคืน ก็กลับไปนั่งคิดนอนคิด เดินคิด ตีลังกาคิด ซักผ้าก็คิด
ว่าดูท่าเราจะพูดผิดไป ที่ไปจัดกลุ่มคนโน้นคนนี้เป็นอะไร เป็นโซซะลิสม์ มั่งละ
มันก็จะเป็นอีหรอบเดียวกับที่ทรราชย์เที่ยวเอา เปลือก เอาผ้ามาคลุมคนโน้นคนนี้ว่าเหลือง ว่าแดง ว่าขาว
แล้วก็อย่งว่า แต่ละกลุ่มก็จะยึดกุมแต่ที่ ปลายเชือก ของตน
ตัวปัญหาจริง ๆ ไม่ถูกถกร่วมกันจนถึงกึ๋น
ในที่นี้ คุณ SW19 อุตส่าห์ลบสีทิ้งหมด เอาตัวปัญหามาแบบนโต๊ะ ถกกันแบบไม่มีสี หนอนก็มาทำเสียเรื่อง ฮาฮาฮา

ถกกันตรงตัวปัญหาจริง ๆ อย่างที่คุณ SW19 อุตสาหะเอาข้อมูลมายันเป็นหลาย คห. อย่งที่เห็น
แล้วถ้าหากมันต้องแก้ด้วยวิธีที่ไปยืมของโซซะลิสม์มา แล้วมันจะได้ผล ก็ต้องเอาตามนั้น
โดยไม่ต้องไป กาหัว กาหน้าผาก ใครว่าเอ็งเป็นนั้นเป็นนี้
แล้วจริง ๆ มันก็จะไม่ใช่แก้ได้ดเ้วยวิธีของโซซะลิสม์เพียว ๆ จะรีบไปกาหน้าใครทำไม นิ
เดี๋ยวก็จะซ้ำรอยคณะราษฎร์ที่รีบด่วน กาหน้าตัวเองว่า "มีแต่วิธีดิม็อกกราซี่" เพียว ๆ วิธีเดียวเท่านั้นที่จะต้องเปลี่ยนทั้งประเทศไทยเป็นอย่งนั้นให้ได้
ก็เลยมีผลเหมือนกระเตงกันฉุดลากรถผุ ที่ยังไม่ได้ฟิตเครื่องให้ดีมาตั้ง ๘๑ ปีเข้านี่แล้วไง
บางคนยังดันทุรังใช้วิธีคิดเดิมอีก ว่า ก็ลากไปซ่อมไป เดี๋ยวก็เจ๋ง ฟิตปั๋งเอง
ทำอย่างนั้นได้ แต่ต้องวางแผน รัดกุม เป็นขั้นเป็นตอน ไม่เอะอะอะไรก็เอาแผนสำเร็จรูปของคนอิ่นมากางทับโครมลงไป
(พับผ่า ตงิด ๆ คิดถึงโครงการจัดการน้ำที่อีตาปลอดกอดแน่น ราคา สามแสนห้าหมื่นล้าน รับประกัน ล้มเหลว
สองล้านสองแสนห้าหมื่น ล้าน ก็จะล้มเหลว จะมีแค่เปลือกสวย ๆ มาอวดโฆษณา)

อ่านไล่จากคห.แรกขึ้นมา เห็นภาพว่าเราต้องละลายสี ต้องมีความสุจริตร่วมมือกันถกเถียง และหาทางแก้ปัญหาของพวกเรา
ไอ้พวกบ้า กรอบสำเร็จรูป พวกมีเจตนาแอบแฝง พวกทุจริตหาช่องโกง ต้อง "เคียะ" ออกไป

กระทู้นี้อ่านสบาย ๆ ไม่เครียด ไม่เกร็ง พะวงเวลามีใครมาสาดเสียเทเสีย งัดเหตุผลที่ "ปลายเชือก" มาทับถมคนอีกปลายเชือก
เพราะเรามาอยู่ใกล้ ๆ หลักโยง อะไร ๆ มันเห็นเป๊ะ ๆ มากขึ้น

ไปอ่าน คห.คนอื่นต่อละ

อ่าาาา .. วันนี้ซักผ้าอีกแล้ว หนอน ตะวันหรี่ ๆ แต่ก็มีแสงรำไรให้หวัง ตากแห้งได้แค่ไหนก็แค่นั้น พรุ่งนี้ตากต่อ
.. เมื่อคืน ฝนตกทั้งคืนยันรุ่ง ..

ความคิดเห็นที่ 42 เขียดขาคำ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
NN1234 วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 08.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

สืบเนื่องจาก คห.38

1. พวกคณะราษฎรทั้งหลายที่ต้องการเปลี่ยน คือสายฝรั่งเศส ซึ่งสายฝรั่งเศส คือ การต้องล้มเจ้าทิ้ง ต้นแบบเป็นแบบนั้น ถ้าจะเอาระบบฝรั่งเศสมา มันมีเจ้าไม่ได้ และ...
2.เหตุการณ์ที่ฝรั่งเศส เป็น Revolution ปฏิวัติของจริง แต่ของไทยแค่ coup d'état รัฐประหาร

ตรงนี้อยากขอให้ จขบ.เน้นย้ำอีกที เพราะวันนี้กลุ่มนักวิชาการเสื้อแดงบางคนและพวกเว็บใต้ดินฮาร์ดคอทั้งหลายต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันนี้ แล้วรัฐบาล พรรคเพื่อไทยก็เหมือน"เป็ดง่อยเดินอยู่บนถนนประชาธิปไตยฯ" การเพิกเฉยคือการสนับสนุนให้มีให้เกิด
ยุติธรรมที่ล่าช้าก็คืออยุติธรรม

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
พันธุ์สังหยด from mobile วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 08.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

รอบวันบวชเราหรือเปล่าหว่า

ความคิดเห็นที่ 40 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 04.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ เสี้ยนไผ่ในมัดตอก

โครงการกองทุนหมู่บ้าน มีข้อมูลที่น่าสนใจ และเผยแพร่ให้คนรับรู้อยู่มาก
โครงการนี้มีประโยชน์ในการเพิ่มรายได้ต่อครัวเรือนจาก ๒๖๔,๔๘๑ ก่อนปี ๒๕๔๔ มาเป็น ๒๘๓,๓๒๒ บาท เมื่อได้เริ่มโครงการแล้ว ส่วนที่เป็นประโยชน์มากที่สุด คือการสร้างระบบร่วมมือกันในสังคมต่างจังหวัด และสร้างโครงการช่วยเหลือกันในด้านต่างๆ
ด้านสังคมก็ช่วยให้ผู้หญิงมีบทบาทในการทำธุรกิจมากขึ้น ถึงแม้ว่าผู้หญิงต้องกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าผู้ชาย

แต่ ผลจากโครงการกลับมีข้อเสียหลายประการ
เกิดจากการวางแผนไม่รัดกุม โดยเฉพาะที่ไม่ได้มีการระบุวิธีการนำเงินไปใช้ หรือการให้ข้อมูลสนับสนุนผู้กู้เงิน

๑.หนึ่งในเป้าหมายของโครงการ คือ การลดระบบ Loan Shark เจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ออกจากสังคมต่างจังหวัด แต่ปรากฏว่าการกู้เงินระยะสั้น (๑ปี) ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ (๖%) ทำให้ผู้ที่กู้ประมาณ ๑๕% ต้องไปกู้เงินจากที่อื่นมาใช้หนี้ ในอัตราดอกเบี้ยสูงถึง ๔๓.๒ – ๔๙.๖%

๒. หนี้จากครัวเรือน เพิ่มขึ้นจาก ๖๘,๔๐๕ บาทในปี ๒๕๔๓ (ก่อนไทยรักไทยเข้ามา) เป็น ๑๑๐,๑๓๓ ในปี ๒๕๔๗ เป็นการเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งร้อยเปอร์เซนต์ ในเวลาเดียวกับที่ GNP (Gross National Product) เพิ่มขึ้นเพียงปีละ ๔.๕%

๓.โครงการเพิ่ม Household expenditure ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน จาก ๑๘๙,๒๕๘ บาท เป็น ๒๐๓,๖๓๕ บาท (เพิ่มขึ้น ๗.๖%)
ตัวเลขของหอการค้าระบุว่าเพียง ๕% ของเงินที่กู้มาได้ถูกนำไปใช้ในการลงทุนที่มีประโยชน์ต่อการทำกิน (production investment)
ส่วน ๒๐% ใช้ซื้อของสิ้นเปลือง
๔๐% ใช้ในการผ่องถ่ายหนี้เดิมที่มีอยู่แล้ว
การใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น หรือบันเทิงเพิ่มขึ้นจาก ๒๕% เป็น ๓๑.๘% ของค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่ได้ยังประโยชน์ในระยะยาว คือ การซื้อ durable goods เช่น มอเตอร์ไซด์ เครื่องไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ

๔.๘๕-๙๑% ของเงินที่ให้กู้ ถูกปล่อยไปสู่ คนที่ไม่นับว่าเป็นคนจน - - เงินเดือนสูงกว่า ๙๒๒ บาทต่อเดือน กลุ่มที่ควรได้รับการช่วยเหลือจากโครงการนี้ คือกลุ่มคนที่จนที่สุด (เงินเดือนต่ำกว่า ๗๓๘ บาทต่อเดือน) ได้รับการสนับสนุนตามโครงการเพียง ๖.๕๓% เท่านั้น
จากปี ๒๕๔๕ – ๒๕๔๙ กลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนมากที่สุด คือ กลุ่มชาวบ้านที่รวยที่สุด
จากจำนวนรวมที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ กลุ่มคนจนที่สุดได้รับการสนับสนุนเพียง ๑๕.๔๒% ในปี ๒๕๔๕
และลดลงเหลือ ๙.๑๕% ในปี ๒๕๔๙

๕.ส่วนแบ่งรายได้ (income share) ของกลุ่มที่จนที่สุด ลดลงจาก ๕.๐๓% ในปี ๒๕๔๕ เหลือเพียง ๔.๓๘% ในปี ๒๕๔๙

ทำให้เห็นได้ว่า โครงการนี้สร้างให้เกิดความไม่เสมอภาคทางการเงินเพิ่มขึ้น
กลับทางกับเจตนาที่จะลดความยากจนลง

สรุป
โครงการนี้ เอาตัวอย่างมาจาก Grameen Bank ใน Bangladesh แต่เอามาแค่ครึ่งเดียว ไม่ได้นำข้อบังคับต่างๆ ในการใช้เงินหรือคุณสมบัติสำคัญที่ผู้กู้ต้องมีมาใช้ด้วย

ก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ถูกรีบนำมาใช้ โดยไม่มีการตรวจสอบและวางแผนที่ดี ซึ่งทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ถึงแม้ว่าการแถลงผลการดำเนินการของโครงการมีแต่การโฆษณาถึงผลดีอย่างเดียว

หากคุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอก จะนำรายละเอียดอะไรมาเสนอ ก็อยากให้มีคำอธิบายเรื่องผลดีหรือผลเสียอย่างชัดเจนด้วย เพราะโครงการที่ดูดี ไม่ควรดูดีแค่เริ่มต้น แต่ผลลัพธ์และการประคองตัวเองอยู่ต่อไปต้องดีด้วย ไม่ใช่พรวดพราดนำโครงการมาใช้เพียงเพื่อเป็นการหาเสียง อันนั้นใครๆ ก็อ้างได้

ขอบคุณมาก

ความคิดเห็นที่ 39 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 02.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ NN1234

[โดยอาศัยคำว่า การเลือกตั้งมาตามระบอบประชาธิปไตย ...]
เป็นคำพูดที่ถูกแล้ว แต่ยังไม่จบความในเรื่องรัฐประหารที่ปลดทักษิณออกไปในคราวนั้น

เพราะรัฐประหารที่เกิดขึ้นตามกฎหมายแล้วผิด แต่สิ่งที่ทำตอนนั้นเป็นวิธีเดียวที่ถอดการปกครองที่ corrupt ออกทิ้งไปได้

สภาพนี้จะมีอีกต่อไป และต่อไป ถ้าระบบสื่อยังไม่ทำงานในเส้นทางที่มุ่งสู่ Free Press

ในสภาเอกฉันท์ ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เสียงเป็นเอกฉันท์ สิ่งที่จะคัดค้านต่อรองกับสภาแบบนั้นได้ คือ Press ที่เสียงจากโลกสากลจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อสนับสนุนได้เต็มที่

นี่คือเหตุผลเดียวจริงๆ ที่ Free Press มีความสำคัญต่อระบอบประชาธิปไตย
การมีหรือไม่มี Free Press ณ ขณะนี้ ต่างจากการไม่ต่อสู้ให้มีในอนาคต

ความคิดเห็นที่ 38 พรายพิลาศ , driftworm และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 05/06/2013 เวลา : 01.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๔-

คุณหนอน ที่ชวนคุยไปข้างหน้า ได้เลย

ก. ขอบคุณสำหรับเบื้องหลังที่ละเอียดขึ้นของบรรยากาศเศรษฐกิจช่วงนั้น ขอตอบว่ามีความแตกต่าง
- กรณีมารี อังตัวเน็ตต์ ไม่มีเงินเหลือในคลังเพราะ Louis XIV ใช้หมด ถูกต้องว่าเอาไปสร้างวังก็แยะ แต่มันไม่ใช่แค่สร้างวังอย่างเดียว ที่ทำหมดตัวแล้วคน(republicans) เลือกพูดไม่หมด (คือวิธีการ Free Press ไง คุณหนอน คือ ไม่ได้กล่าวเท็จแต่พูดไม่หมดให้พอจะงงแล้วคิดไปเอง) คือ ไปใช้ในการรบด้วย ยิ่ง Louis XVI กี่รบล่ะ กี่ศึกล่ะ ก่อนที่มันจะผึงเป็น French Revolution
- กลับมาดูรัชกาลที่ ๖ ท่านเป็นนักปราชญ์ ท่านไม่ใช่นักหาเงิน แต่ท่านสร้างยุคทองของกวีให้ประเทศใช่ไหม กรณีแบบนี้ มีทุกชาติ Elizabeth I, James I จน Charles I ใช้เงินสนั่นทั้งนั้น Elizabeth I ยุคทองของกวี และการสร้าง Navy ส่วน Charles I ให้กับศิลปะ ดูอย่าง Rubens เกิดได้ก็เพราะองค์นี้ ท่านใช้เงินมาก แล้วทรงดื้อ งัดข้อกับสภา จบลงที่ Civil War (เล่าแล้วที่ In London) แล้วพอถึง Charles II ได้กลับมา ชาติก็โคตรจน
มันเป็นธรรมดา มันเกิดขึ้นมาทุกที่ เสมือนที่รัชกาลที่ ๗ ท่านขึ้นมาก็ไม่มีเงิน
- กลับมาที่สภาพการปกครอง ไม่มีประชาธิปไตยของชาติไหน ในเวลานั้น ที่ยังมีเจ้า นอกจากอังกฤษ ดูเหมือน Norway กับ Sweden ยังไม่เปลี่ยนจนหลังสงครามโลก (ขอโทษอันนี้ไม่ได้เช็คอีกที)
Princes ทั้งหลาย เสด็จอยู่ไม่กี่ประเทศ คือ England, Germany และ Russia เจ้ารุ่นเด็กที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองมี - มีมากด้วย ทุกพระองค์แหละ รวมทั้งรัชกาลที่ ๗ ที่ก็ทรงอยากเปลี่ยน แต่ไม่ได้แตกคอ และไม่ใช่กลุ่มเดียวกับคณะราษฎร ทั้งหมดถูกคัดค้านจากกรมพระยาดำรงฯ ยามที่ท่านชรามากแล้ว และทูลกระหม่อมบริพัตรฯ ที่เห็นว่าประเทศยังไม่พร้อม

พวกคณะราษฎรทั้งหลายที่ต้องการเปลี่ยน คือสายฝรั่งเศส ซึ่งสายฝรั่งเศส คือ การต้องล้มเจ้าทิ้ง ต้นแบบเป็นแบบนั้น ถ้าจะเอาระบบฝรั่งเศสมา มันมีเจ้าไม่ได้
หมายเหตุ เหตุการณ์ที่ฝรั่งเศศ เป็น Revolution ปฏิวัติของจริง แต่ของไทยแค่ coup d'état รัฐประหาร

กระแสปรีดี และกรณีสวรรคต ขอเล่าเพียงว่า ไม่เห็นมีใครนำมากล่าวเลยว่า รัชกาลที่ ๘ ท่านตั้งพระทัยจะลงมาภาคการเมือง คือมาเล่นการเมืองนั่นแหละ เพราะทรงเห็นแล้วว่าประชาธิปไตยมันไม่ทำงาน และ เพื่อสนับสนุนรัชกาลที่ ๙ ให้ทรงอยู่บนบัลลังค์ ถ้าเป็นเช่นนั้น คนที่เดือดร้อนและเสียผลประโยชน์ คือ นักการเมือง ไม่ใช่ในหลวงรัชกาลที่ ๙

ข. ประเด็นสำคัญของคุณหนอน เรื่องสภาพการศึกษาไทย
จะฝ่ายไหนแพ้ / ชนะ คุณหนอนคิดว่า การศึกษาไทยจะดีขึ้นหรือ
ความหมายคือ เราจะหวังให้ดีขึ้นได้จากนักการเมืองหรือ
ก็ต้องกลับมาที่เรื่องเดิมที่คุณแม่มดพูดมาตลอดว่า ภาคประชาชนต้องแข็งแรงกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้แบบหน้ามือกับหลังเท้า

ค. ส่วนคำถามที่ว่า [เอ๊ะ นี่ จขบ.เป็นสังคมนิยมอ่อน ๆ รึเปล่านี่]
เราเติบโตกับระบบ เศรษฐกิจแบบ Socialism ใช้ประโยชน์ ได้ประโยชน์ .. ชอบ แต่อยู่ภายใต้ร่มบารมีของสองกษัตริย์ ที่ครองราชย์นานที่สุดลำดับที่ ๑ และ ๒ ของโลก ตอบคุณหนอนไปก็ดูถ่ายทอดสดจาก Westminster ครบรอบวันขึ้นครองราชย์ ๖๐ ปี ของ QE II อย่างตื้นตัน เพราะอย่างน้อยทั้งสองพระองค์ทรงพิสูจน์ให้โลกรู้ว่า มีหนึ่งอย่างที่เงินซื้อไม่ได้ เขาเรียกว่า ‘บารมี’

ตกลงว่าแล้วเราเป็นอะไรนี่ คุณหนอน
ถ้าคุณหนอนตอบไม่ได้ ช่วยเลี้ยงข้าวแกงที่สุพรรณสักมื้อแล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
NN1234 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 22.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ปล. คนภาคใต้มีบุคลิกสำคัญอย่างหนึ่ง คือ การไม่ยอมใครง่ายๆ ตัวอย่างนั้นคือ คนใต้เสพสื่อทุกชนิกเช่นเดียวกันกับคนภาคอื่นๆ ของประเทศ อ่าน นสพ.กระแสหลัก เช่น ไทยรัฐ เดลินิวส์ ฯลฯ ดูฟรีทีวี เหมือนๆ กัน
แต่แปลกว่าบรรยากาศการสนทนาในร้านน้ำชา(กาแฟ)กลับไม่มีว่าจะยอมเชื่อตามคุณทักษิณ อาจจะกล่าวยกย่องในบางเรื่องแต่ไม่ทั้งหมด เพราะคนใต้มอง(พูดถึง)เห็นส่วนเสียของเขามากกว่าส่วนดี

คนใต้ก็ไม่ยกยอว่าพรรค ปชป.จะดีเลิศประเสริฐศรี แต่เพราะไม่มีพรรคการเมืองใดดีพอที่จะให้เลือก และก็ย่อมไม่เลือกหรือก้มหัวให้กับพรรคของคุณทักษิณตลอดมา

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
NN1234 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 21.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับ ข้อ ๙.
( ทักษิณเป็นนักการเมืองคนแรกที่หันมาดูและจัดการกับปัญหาความไม่เสมอภาคของประชาชน ถ้าดูอย่างผิวเผินก็เป็นความคิดที่ดี
แต่เมื่อดูนโยบายในด้านลึกและวิธีนำนโยบายมาปฏิบัติ ความตั้งใจนั้นกลายเป็นเจตนาทางการเมืองมากกว่าความจริงใจในการพัฒนาประเทศชาติ)

แปลกใจ ที่ ปชช.ส่วนหนึ่งที่อยู่ในระดับกลาง มีระดับการศึกษาและมีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง และเป็นคนที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับระบอบทักษิณนั้นแหละที่เป็นคนยืนยันว่า คุณทักษิณทำไม่ดีต่อบ้านต่อเมืองมากกว่านักการเมืองคนใดๆ
ในขณะที่ ปชช.ชั้นล่าง มีระดับการศึกษาหรือเข้าถึงข้อมูลน้อยกว่า หรือกลุ่มคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับระบอบทักษิณก็จะเป็นคนยกย่องคุณทักษิณ
โดยอาศัยคำว่า การเลือกตั้งมาตามระบอบประชาธิปไตย ...
ผมนั่งฟังบทวิเคราะห์การเมืองของช่องเอเชียอัพเดตแล้วก็น่าสมเพช สมเพชทั้งความคิดของกลุ่มนักคิด นักเขียนของระบอบทักษิณที่พยายามมองในมุมกลับกันเพื่อส่องผ่านเข้ามาในระบอบประชาธิปไตยและฉายให้เห็นเงาของทักษิณว่าเป็นวีรบุรุษของเขา

คงจะยังมีอีกนาน จนกว่า.... จึงจะหมดไป

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
driftworm วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 21.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ไปนอนละ
กินยาลูกกลอน ง่วง
เชย และโบราณ เถื่อนมากเลย หนอนนี่ กินยาลูกกลอน ๕๕๕๕
ปั้นเองด้วยนะ ขยำกับน้ำผึ้ง นิ้วเคล็ดเลย

ความคิดเห็นที่ 34 เขียดขาคำ , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เสียมารยาทการพูดคุยอีกสัก คห.
คือจะคุยล่วงหน้าไปโ น่ น น น น น น .... ไม่รักษาประเด็น อิ อิ อิ อิ
(คราวนี้ ถ้าทำให้เสียเรื่อง จขบ.สะกิดแรง ๆ เลยนะ )

คือตอนรัฐประหาร ๒๔๗๕ (ว้า อยากแทรกเรื่อง รปห./ อภิวัฒน์ สักสี่ห้าบรรทัดอ่า ...
หนอนว่า ทางภววิสัย objective.. แน่ะ ใช้ศัพท์ม้าร์กซิสม์ซะด้วย... เศรษฐกิจตกต่ำเพราะผลจาก
สงครามโลกครั้งที่สองจบลงไม่นาน บางคนเพ่งเล็งเปรียบเทียบไปโน่น -กรณี มารี อังตัวเน็ตต์
ใช้เงินหลวงเปลือง อะไรโน่น, ภววิสัยอีก คือไทยยังเป็นสังคมเกษตรกรรม ส่งออกข้าว ครั่ง
เครื่องเทศ มีฝรั่งมาสัมปทานไม้สัก สัมปทานแร่ดีบุก คนไทยส่วนใหญ่ยังยากจน ;
ทางด้านอัตวิสัย -เงื่อนไขภายใน- subjective ... ระบบกรค้า พ่อค้าคนกลาง การผลิตแบบมวลชน
หรือ mass product ยังไม่ฟูเฟื่อง พวก"เชื้อเจ้า" เองก็ไม่ได้กลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียว แตกกระจาย
หลายสาขา เรียกว่าการกระจายผลประโยชน์มีความกระท่อนกระแท่น -อันนี้จากเรื่องเล่าของ
สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ที่ฟังข้อมูลมาจากในรั้ววังขุนนาง มาเล่าให้ฟัง- , เชื้อเจ้าหลายคนก็ไปเรียนเมือง
นอก ซึมซับความคิดดิม็อกกราซีเข้ามา และเห็น เชื่อว่านี่แหละ ที่จะเกลี่ยประโยชน์ในชนชั้นตน
และในสังคมได้ จึงเริ่มคิดก่อการมาตั้งแต่เมืองนอก
......... นี่คือปัจจัยให้เกิด รปห.๒๔๗๕
แต่ในชั้นหลัง เกิดกระแสปรีดี พนมยงค์ โยงไปกับกรณีสวรรคต ร.๘ โยงไปถึงรัฐบาลทหารที่
ทำให้ท่านต้องลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส ... จึงต้องมี concept อธิบายความคลี่คลายความขัดแย้งในสังคมไทย
ให้อยู่ในแนวคิดหนึ่งเดียว เพื่อตอบสนองทิศทางการเปลี่ยนแปลงสังคมแบบม้าร์กซิสม์ .... จึงได้
คำว่า อภิวัฒน์ มา ให้หมายถึงเส้นทางการวิวัฒน์สังคมในทิศทางที่ถูกต้องเป็นสัจจะแบบม้าร์กซิสม์- รึเปล่า)

อ่า ลากเรื่องกลับมาสักครึ่งทาง ... รปห.๒๔๗๕ คุณ จขบ. (ขี้เกียจกดเปลี่ยนภาษาเป็นชื่ออังกฤษ)
ก็เอ่ยในเนื้อเรื่องว่า คนไทยส่วนใหญ่ยังมีการศึกษาแบบ ก ข ก กา โรงเรียนวัด เรียกว่ารัฐยังจัดการศึกษา
ไม่ทั่วถึง - จริง ๆ ทุกประเทศก็ผ่านช่วงเวลา ภาวะแบบนี้ ไม่ว่าหัวดำหัวแดง - ที่บ้านหนอนนี่ ยังเรียน
อักษรขอมกันเลย ขลังมาก .. พี่ชายหนอนเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมิชชันนารี่ ก็หรูมากแล้ว

ประเด็นคือ ตอนนี้ต่อให้ทักษิณครองอำนาจสำเร็จ / หรือ ฝ่ายซ้าย เคียะ เขี่ยทักษิณกระเด็นไป
แล้วทำการยึดอำนาจเองได้สำเร็จ ... สภาพการศึกษาไทยก็ยังเป็นเช่นเดิมอยู่ คนมีการศึกษา คิดเป็น น้อย
เหมือนกับเมืองจีนสมัยเมื่อเหมาเจ๋อต่งปฏิวัติสำเร็จ เหมาเลยใช้วิธีที่เรียกว่า ประชาธิปไตยรวมศูนย์ (ไม่ใช่รวมหมู่
หรือคณาธิปไตย) ก็คัดเลือกตัวแทนหมู่บ้าน ขึ้นมาระดับเมือง ระดับมณฑล จนถึงระดับรัฐสภาประชาชน
ช่วงนั้นเรียกว่า ปฏิวัติประชาชาติประชาธิปไตย .... กระทั่งเดี๋ยวนี้ ประชุมสภาที เป็นพันคน

ไทยจะต้องใช้วิธีของเหมานี้ก่อนแหง ๆ
เอ๊ะ นี่ จขบ.เป็นสังคมนิยมอ่อน ๆ รึเปล่านี่

ที่ไม่ชอบเลยคือ คุณเหมาเจ๋อต่งไปพูดกับ ทไลลามะ ว่า คุณรู้มั้ยว่าคุณทำให้ประชาชนโง่ดักดานอยู่กับจิตนิยม
คุณต้องทำการแก้ไข ... ฯลฯ
พับแผ่ เดี๋ยวไปปลุก สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง เอ๊ย ไอน์สไตน์มายืนยันเลยว่า พุทธศาสนา กับ Marxism (Dialectical Materialism)
เนี่ย อธิบายเสริมกันไปมาให้เข้าใจกันและกันยังได้เลย

ที่หนอนเขียนเรื่องม้าร์กซิสม์ในโอเคเนชั่นเป็นคุ้งเป็นแควมา ๕ ปีนี่ บอกความจริงว่าหนังสือม้าร์กซ์
ขนาดปกอ่อนบาง ๆ สมัย ๑๔ ตุลา ๑๖ เล่มเดียวยังอ่านไม่จบเล้ย
แต่มาเข้าใจม้าร์กซ์ได้ ก็หลังอ่าน พุทธธรรม ที่เจ้คุณประยุทธ์เขียนนั่นแน่ะ
๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕
...................

ป.ล. เรื่อง ๓๐ บาทรักษาทุกโรคนั้น
หมอหงวนยังเขียนโครงการไม่เสร็จ ยังไม่ได้สอบทานปัญหา อุปสรรค และคิดทางแก้
ทักษิณรู้เข้า "รีบฉกฉวย" เลยว่านี่ละวะ เครื่องมือหาเสียง
แว่วว่า หมอหงวนก็ทัดทานนะ
คิดว่าหมอเลี้ยบที่ร่วมงานกับพรรคไทยรักไทยก็คงรู้
.

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 21.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๐-
คุณ rattiya
โครงการ ๓๐ บาท เป็นระบบที่ฆ่าตัวเอง โรงพยาบาลจะได้รับเงินทดแทน / ชดเชย ตามจำนวนหัว
จำนวนหัวน้อยก็ได้เงินน้อย แล้วเงินที่ได้อย่างไรก็ไม่พอ
จำนวนหัวมาก ก็ไม่มีทางได้คุณภาพ

ความคิดเห็นที่ 32 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

–๒๘-
คุณชาลีจะเที่ยวมารอใครชวนได้อย่างไร
เรื่องธรรมชาติธิปไตยนี่คุณชาลีก็ได้รับมอบหมายไปแล้วนี่นา

ความคิดเห็นที่ 31 ลุงตุ่ย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 21.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ลุงตุ่ย - คุณแม่มดเดือนMarch

-๒๖- เข้าใจลุงตุ่ย
-๒๗- เห็นภาพชัดอย่างคุณแม่มด และเห็นด้วย
..
..
คนรุ่นเราย้อนนึกได้เสมอว่าตอนนั้นทำอะไร มองเหตุการณ์นั้นอย่างไร นึกถึงความสงสัย ความคลางแคลงใจ ในเวลานั้น ขณะที่เรา – หลายๆ บ้านเล่าต่อให้ลูกหลานฟัง - การศึกษาต้องทำหน้าที่ตรงนั้นด้วย ต้องบอกให้คนรุ่นหลังว่าสิ่งที่เกิดขึ้น คืออะไร ทำไม แล้วเราเรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นั้น

คนไทยชอบใช้คำว่าประวัติศาสตร์เขียนโดยผู้ชนะ เพราะขาดประสบการณ์ที่ประวัติศาสตร์ถูกนำมาใช้ และมีบทบาทสำคัญอย่างในประเทศอื่น ทุกวันนี้ หนังสือประวัติศาสตร์ของทางนี้มีเล่มใหม่ๆ ออกมาเสมอ ทั้งที่เป็นเรื่องราวของช่วงเวลาเดิม ยุคสมัยเดิม และมันจบเป็นอดีตไปแล้ว แต่ทุกคนมีสิทธิ์นำมาศึกษา คิด และค้นเพิ่ม เพื่อถกแถลง หาตัวอย่าง บทเรียน และข้อคิดสำหรับวันนี้และอนาคต

อย่างคิงสำคัญหนึ่งองค์ของทางนี้ คือ Henry VIII ท่านก็มีช่วงชีวิตเท่าเดิม ตามปีเกิดปีนั้น ปีสิ้นปีนั้น แต่มีการค้นความคิดในบางมุม ในบางเรื่อง ในบางช่วงปี ออกมาเรียนรู้ มาเถียง มาแย้งกันใหม่อยู่เสมอ
แต่คนไทยไม่ได้ถูกเพาะบ่มมาให้มีการใช้ความคิดในรูปแบบนั้น

ประวัติศาสตร์ของคนไทยจึงแบนราบไม่มีมิติ ไม่สามารถส่งผลกลับมาหล่อเลี้ยงให้ประชาชนแข็งแรง มีความคิดเป็นของตนเอง

สิ่งที่น่าอิจฉา ของประเทศที่ก้าวพ้นการทะเลาะเฉพาะหน้า คือ คนมีโอกาสเอาเวลาไปสนใจด้านอื่นๆ ของสังคม แล้ววางแผนล่วงหน้า / ระยะยาว อะไรจะดีหรือไม่ดีกับสังคมปัจจุบัน แล้วพูดกันตรงๆ สิ่งเหล่านี้เป็นการฝึกภาคประชาชนให้คิดอยู่เสมอ

-๒๙- สงสัยอยู่ว่าเราจะทำอย่างไรให้คนไทยจำ ‘นาน’
หลังการเลือกตั้งเราก็เข็ด ขยาด แต่เวลาผ่านไป เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งใหม่สี่ปีให้หลัง เราไม่เห็นจำอะไรเลยน่ะ ลุงตุ่ย

ความคิดเห็นที่ 30 ลุงตุ่ย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 20.28 น.

เห็นด้วยที่ว่า โครงการ ๓๐ บาทรักษาทุกโรคเป็นการทำลายระบบสาธารณสุข เพราะจำนวนหมอที่ออกไปจากระบบมากขึ้น จำนวนหมอต่อคนไข้แย่ลง จากหนึ่งต่อสามพันกว่า มาเป็น หนึ่งต่อหมื่นสองกว่า
รัฐจะมีหนี้เพิ่มเเบบผอกหางหมู เเล้วจะเอาเงินที่ไหนมาจ้างหมอ-พยาบาล คุณภาพการรักษาพยาบาลจะเเย่ลง ในระยะยาวจะมีปํญหาเเน่นอน
หมอ-พยาบาล จะต้องทำงานเเบบโรงงาน ต้องทำให้เสร็จทันเวลา เอาปริมาณ ไม่เอาคุณภาพ
ขณะนี้หมอลาออก อนาคตอาจจะเป็นพยาบาลที่จะลาออกหาอาชีพอื่นทำเเทน

ความคิดเห็นที่ 29 ชายสามหยด , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลุงตุ่ย วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 19.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

พี่ตุ้มครับ

เมื่อสักครู่ผมใช้เวลาในการเขียนนานไปหน่อย

พอกดส่งความเห็นLog inหลุดไปแล้วครับพี่

เห็นด้วยกับพี่ครับสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ

ในภาคประชาชนต้องเข้มแข็ง ประชาธิปไตยไม่ใช่

การไปลงคะแนนเสียงแล้วทุกอย่างจบ รอจนสี่ปี

ค่อยไปลงใหม่ครับ

ป.ล.ดีใจครับที่อย่างน้อยเราเคยบนถนนสายเดียวกัน

เมื่อเดือนตุลาครับ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
BlueHill วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

@คุณSW19
เมื่อใดถกแถลงกันในประเด็นธรรมชาติธิปไตย
ชวนผมคนแรกเลยนะครับแต่กลัวจะไร้วาสนา


ความคิดเห็นที่ 27 ลำชานบ้านบู , ชายสามหยด และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 19.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 26 ลุงตุ่ย
ขออนุญาตเจ้าบ้านคุยกับลุงตุ่ยนิดนึงนะคะ

ในความเห็นของแม่มด ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดินได้แน่นอน ลุงตุ่ย
ระบอบประชาธิปไตยกำหนดไว้เช่นนั้น
หากภาคประชาชนเข้มแข็ง รู้จักทั้งสิทธิและหน้าที่ของตนเอง เราคุมได้ทุกอย่าง ไม่ว่ารัฐบาล รัฐสภา พรรคการเมือง ข้าราชการ สื่อ ฯลฯ
ถ้าประชาชนตระหนักและยอมรับว่าผลประโยชน์ส่วนตัวต้องสอดคล้องกับผลประโยชน์ส่วนรวม
ความจำเป็นของสังคมต้องนำหน้าความต้องการของปัจเจกบุคคล
เอาง่ายๆ แค่ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ขายเสียงเวลาที่มีการเลือกตั้ง ไม่กระโจนเข้าใส่พรรคการเมืองหรือใครที่เอาผลประโยชน์มาล่อในรูปแบบต่างๆ ไม่ติดสินบนเจ้าหน้าที่เมื่อตัวเองทำผิด ไม่สนับสนุนสื่อเลวๆทุกรูปแบบ ไม่คอร์รัปเสียเอง เมื่อถึงทางแยกระหว่างความถูกต้องและผลประโยชน์ส่วนตน ยังคงยึดมั่นในความถูกต้องไว้้ได้ แค่นี้ประชาชนก็จะมีพลังมากขึ้นมหาศาลแล้ว
อย่าบอกว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีการศึกษามากพอ เราไม่ใช่ปลาตาย จะได้คอยแต่ลอยตามน้ำ เราจะหวังให้รัฐบาลเลวมาช่วยให้เราฉลาดขึ้นได้อย่างไร เราต้องแสวงหาการศึกษาด้วยตัวเอง ถ้าเลือกได้ระหว่างละครน้ำเน่ากับรายการที่มีสาระน่ารู้ เลือกดูอะไรล่ะ
เรามีรสนิยมอย่างไร มีทัศนคติอย่างไร เราก็ได้นักการเมือง ได้รัฐบาล ได้สื่ออย่างนั้น
นี่พูดถึง Norm พูดถึงคนหมู่มาก ไม่ได้เจาะจงไปที่คนใดหรือกลุ่มใดโดยเฉพาะนะคะ
แต่ปัจเจกชนก็สำคัญ เพราะทุกอย่างเริ่มที่ตัวเรา

ลุงตุ่ย บางทีในเดือนตุลานั้น เราอาจจะเคยยืนอยู่ใกล้ๆกันก็ได้

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ลุงตุ่ย วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 18.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

ลูกชายผมอายุ 24 ปี
ผมเล่าให้เขาฟังตั้งแต่เขาอายุ15
ว่าในวันที่ 14 ตุลาคม 16 พ่ออยู่ที่ไหนทำอะไร
เกิดอะไรขึ้น
เล่าอย่างละเอียดตามที่พ่อเห็นมาประสบมา
และเล่าให้เขาฟังถึงเมื่อวันที่ 6 ตุลา 19
ว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ทุกอย่างจงใจ วางแผน
ให้เกิดเหตการณ์ล้อมปราบอย่างโหดเหี้ยมกลางเมือง
เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ว่าวิธีเข้าสู่ แย่งชิงอำนาจนั้น
ต้องอาศัยความตายของประชาชน
"ต่อให้ฟ้าสีทองจะผ่องอำไพกี่ครั้งก็ตาม ประชาชนไม่มีทางเป็นใหญ่ในแผ่นดินหรอกครับ"

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 18.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ rattiya
-๑๗- SW19 ยินดีฟังทุกทาง
-๑๙-

ความคิดเห็นที่ 24 rattiya , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 18.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๖, ๑๘-

คุณชาลีคุยกับคนหนอนไปพลาง SW19 ก็ยินดี เพราะคุณหนอนมีเรื่องลากออกปากอ่าวเยอะแยะ อาจจะมีนกให้ดูได้ด้วย..

ความคิดเห็นที่ 23 พรายพิลาศ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน

-๑๓- เชิญเลยคุณหนอน เป็นเรื่องดีที่คุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอกเข้ามาคุย
-๑๔- ขอบคุณ สำหรับกำลังใจ เดี๋ยวเรามาทำป้ายไฟร่วมกัน
-๑๕-
เอาท่อนที่ลากเข้าเรื่อง มีความเห็นสั้นๆ ว่า ชาติไทยเราไม่นิยมประวัติศาสตร์ทั้งในแง่ของการศึกษา และการวิเคราะห์ เราก็มักลืมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันมาจากตรงไหน แล้วเราก็เถียงกันตรงปลาย หาข้อดีที่ตรงปลาย หาข้อแก้ที่ตรงปลาย

ขอนอกเรื่องว่า ได้ถามเด็กรุ่นหลานที่ผ่านมา (เด็กเกิดพ.ศ. ๒๕๓๑ อายุ ๒๕) ว่ารู้เรื่องเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม แค่ไหน (ไม่ได้ลามไปถึง ๒๔๗๕ ด้วยซ้ำ) เขาตอบว่ารู้ว่ามีการชุมนุม มีฝ่าย (ก) ฝ่าย (ข) มีการประทะ มีผู้เสียชีวิต แล้วก็จบลง
ถามต่อว่า รู้สาเหตุของเหตุการณ์ไหม รู้ความต้องการและเจตนาของแต่ละฝ่าย รู้ปัญหาไหม เด็กไม่รู้ เพราะเรียนแค่นั้น เรียนเป็นบันทึก เท่าที่เขาใส่มาเป็นข้อมูล ไม่มีการ ‘ศึกษา’ การเรียนประวัติศาสตร์ในเมืองไทย มันกลายเป็นวิชาตาย คำว่าตาย คือ ไม่สามารถนำมาหาประโยชน์เป็นแนวทางกัน/ แก้/นำเสนอ อะไรเพื่ออนาคตได้

ไม่รู้ใครจะออกนอกเรื่องกว่ากัน

ความคิดเห็นที่ 22 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอก

ขอบคุณสำหรับคำอธิบาย

อย่างไรก็ตาม ข้อสงสัยที่ถามไปมีกรอบอยู่ที่ว่าระบบของทักษิณมีดี หรือสร้างประโยชน์ให้กับใคร คำตอบจึงถูกคาดหวังจากมุมนั้น การยกตัวอย่างว่ารัฐบาลอื่นได้ทำตามหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น และการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์นำมาทำตามไม่เป็นเหตุให้นำมาสรุปได้ว่าโครงการนั้นดี

หลักการของประชาธิปไตย คือการสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยโครงการนั้นคงอยู่ได้ดี ไม่ส่งผลกระทบที่เลวในระยะยาว

และต้องมีการวัดผลที่ควรนำมาใช้ คือ ทำได้จริง (achievable) บริหารจัดการได้จริง (attainable) และวัดผลได้จริง (assessable)

จากโครงการที่คุณเอ่ยถึง คือ โครงการ ๓๐ บาทรักษาทุกโรค, โครงการโอทอป, โครงการกองทุนหมู่บ้าน, โครงการเอสเอมแอล และ โครงการปราบยาเสพติด

ขอยกมา ๓ โครงการที่เห็นชัด
ทั้ง ๓ โครงการมีประโยชน์จริง

๑. โครงการ ๓๐ บาทรักษาทุกโรค

ช่วยให้คนจนได้รับการรักษาพยาบาลมากขึ้น และช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลน้อยลงโดยเฉพาะสำหรับคนจน

มีการคำนวนค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไว้ว่าลดลง เดือนละ ๒๙๓ บาทสำหรับผู้ไม่มีประกัน (insurance ทั่วไป) และ ๓๗๒ บาทสำหรับผู้มีประกัน

โครงการช่วยเหลือนี้ สัมฤทธิ์ผลถึงคนจนเพียง ๕% หรือประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ คน จากจำนวนทั้งหมด ๖.๑ ล้านคน (ข้อมูลปี พ.ศ. ๒๕๔๙)

นี่คือที่เป็น 'ปัญหา'

๑. ปัญหาของการวางแผนไม่รอบคอบ หรือไม่ได้วางแผนเอาเสียเลย

๑.๑ ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ (Capitation rate) กับงบจริงเปรียบเทียบให้ดูได้ว่า
ปี พ.ศ. - - ค่าใช้จ่าย - - งบจริง
๒๕๔๕ - - ๑,๔๔๗ - - ๑,๒๐๒
๒๕๔๖ - - ๑,๕๑๒ - - ๑,๒๐๒
๒๕๔๗ - - ๑,๖๗๐ - - ๑,๓๐๙
๒๕๔๘ - - ๑,๗๘๘ - - ๑,๓๙๖

Capitation payment = จำนวนคนไข้ คูณ เงินที่รัฐจะต้องจ่ายเพื่อชดเชย (subsidise health service) ดังนั้นค่าใช้จ่ายจริงคือ ๒,๗๐๐ ล้าน เกินงบประมาณที่ได้รับจริงไป ๖๗๕ ล้านบาท

๗๐% ของโรงพยาบาลขาดทุน

๑.๒ ลดจำนวนหมอในต่างจังหวัด

พ.ศ. ๒๕๔๓ มีหมอทั้งหมด ๑๖,๕๖๙ คน
อัตรา จำนวนหมอต่อคนไข้ ๑:๓,๖๗๐ คน (ใน US 1:390 ใน Malaysia 1:1,400)
หมอ ๘,๗๗๕ คน ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ =๕๐%

จากการเริ่มโครงการใน พ.ศ. ๒๕๔๕ จำนวนหมอที่ออกจากราชการต่อปี เป็นจำนวนประมาณ ๔๐๐-๗๐๐ คน เนื่องจากงบประมาณลดลงครึ่งหนึ่งแต่งานหนักขึ้น

ในพ.ศ. ๒๕๔๗ จำนวนหมอต่อคนไข้ในต่างจังหวัด คือ ๑ ต่อ ๑๒,๖๖๗
๒. ทำให้โรงพยาบาลไม่สามารถดูแลรักษาคนไข้ได้ตามมาตรฐาน คนไข้ต้องรอนานมากที่จะได้รับนัด (ไม่ใช่รอต่อวัน) ทำให้บริการคนไข้ได้น้อยลงทุกปี (standard of care ต่ำลง)

ประเด็นคือ การนำโครงการนี้ออกใช้ / ให้บริการ ที่ดูเหมือนทำจริง ทำเร็ว ทำภายในหนึ่งปีที่ได้เข้าเป็นรัฐบาล เป็นการทำโดยปราศจากการศึกษาความเป็นไปได้ และวางแผนเพื่อให้โครงการอยู่ได้ (สืบเนื่องถึงระยะยาว)

ที่สำคัญผลของโครงการไม่ได้นำมาแถลงต่อประชาชนว่าเป็นผลดีตามที่นำเสนอหรือไม่ โดยเฉพาะ ‘ต่อส่วนรวม’ เมื่อมองว่า

หนึ่ง คนจนจำนวนเพียง ๕% ได้รับประโยชน์ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกลับไปสู่คนชั้นกลาง (ซึ่งดี ไม่ใช่ไม่ดี) แต่กลุ่มเสื้อแดงต้องไม่เข้าใจผิด ว่าคนจนได้ประโยชน์ เพราะเชิงคุณภาพ ผลของ Standard of care ต่ำลง และเชิงปริมาณ ก็ให้การรักษาได้น้อยลง โดยความแล้วจริงการเข้าถึงกลุ่มคนจนก็ยังต่ำมากอยู่ดี (๕%)

สอง ในเชิงของงบประมาณของชาติ ไม่มีการวางแผนถึงผลต่อเนื่องในการจัดงบประมาณให้โครงการอยู่ได้ หนี้สะสมของแต่ละปี ไม่มีแผนการรองรับว่าจะปลดออกได้อย่างไร

สาม เป็นการทำลายระบบสาธารณสุข เพราะจำนวนหมอที่ออกไปจากระบบมากขึ้น จำนวนหมอต่อคนไข้แย่ลง จากหนึ่งต่อสามพันกว่า มาเป็น หนึ่งต่อหมื่นสองกว่า

ถ้าพิจารณาด้วยเหตุผลและหลักการแล้ว นี่ไม่ใช่โครงการที่ดีเลย แล้วเราจะสรรเสริญโครงการนี้ได้อย่างไร

และการเร่งรีบผลักดันโครงการออกมาในหนึ่งปี มองได้อย่างเดียวว่า เป็นไปเพื่อหวังผลทางการเมือง ในการเรียกคะแนนจากฐานเสียงมากกว่าแก้ปัญหา

... ยังมีต่อ สำหรับโครงการอื่น...

ความคิดเห็นที่ 21 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณเขียดขาคำ

สถานการณ์จะเป็นอย่างไร เรายังมีสองทางเลือกอยู่เสมอ คือ นอนรอความฉิบหาย หรือ ลุกขึ้นมาสู้
ความเลวเสียงดัง แต่ความดีคงทน

ความคิดเห็นที่ 20 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 17.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่มดเดือนMarch

เรามีคนขายตัวเองมากเหลือเกิน เพราะจิตสำนึกของส่วนรวมหายไป สัญชาตญาณเห็นแก่ตัวเองชี้นำการตัดสินใจ

การใช้ชีวิตในต่างชาติ เคยได้ยินปนถูกค่อนบ่อยไปว่า ดัดจริตที่ทำตัวเคยชินกับระบบ ระเบียบ กติกา ในการดำเนินชีวิต คนมองบางกลุ่มมองไปถึงว่าไปเห็นต่างชาติดีกว่าบ้านเกิด หนึ่งความเห็นในบทความก่อนหน้าค่อนแคะถึงการนำตัวอย่างที่คนฟังไม่รู้ ไม่เข้าใจมาใช้อธิบาย แต่ไม่มองว่านั่นคือการเปิดตาดูว่าเขาทำกันอย่างไรในโลกนี้ และไม่มองว่าประเทศไทยใหญ่อุดมนั้นไม่ได้มีอยู่ลำพังคนเดียวในโลก และต้องฟังกฎกติกาของคนอื่น

SW19 อาศัยอยู่ต่างชาติที่ความเป็นจริงในชีวิตประจำวันมีทั้งสิ่งดีเลวเกิดขึ้นได้ทุกวัน ตามความเป็นปกติของสังคม ตัวอย่างเลวที่นำมาเล่าก็มีหากมีข้อคิดที่เหมาะกับสังคมอื่น แต่ก็ยังมีคนมองตัวอย่างไม่ดีว่า เธอก็แย่พอกัน ไม่ได้ดีกว่าฉัน และกลับไม่ได้มองตัวอย่างที่ดีเป็นข้อคิดและเพื่อพัฒนาปรับปรุงให้ตัวเองดี

ธรรมชาติของคนไทยปรับตัวให้เกิดความพอใจได้ง่าย มีปัญหาอะไรยังไม่ทันแก้เดี๋ยวก็ชินแล้ว รักสบาย คิดเฉพาะหน้า และประโยชน์ของตัวเองก่อน การจะลุกขึ้นมาปรับแก้ในสิ่งที่ถูกต้องก็ต้องคอยระแวงว่าฉันจะทำไปคนเดียวทำไม คนอื่นจะทำหรือไม่ หากไม่มีใครทำเรื่องอะไรฉันจะทำก่อน เรื่องนี้ดูวิธีใช้รถใช้ถนนก็เห็นได้ชัด

นอกประเด็นเหมือนกันคุณแม่มด แต่มันถึงเวลาที่ต้องตรองและเริ่มจากตัวเองกันทุกคนแล้ว

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 17.14 น.

ชอบเเละเห็นด้วยกับข้อความนี้ของคุณหนอนค่ะ

"แดง / เหลือง เอาเจ้า / ไม่เอาเจ้า รักทักษิณ / เกลียดทักษิณ อภิวัฒน์ / รัฐประหาร
มันเป็นเรื่องที่จับเอาประโยชน์ส่วนปลายมาเถียงกันหน้าดำหน้าแดง
ต่างคนต่างจับที่ปลายสองข้ง ก็แปลว่าสุดโต่งไง"
ปล. คุณหนอนตัวปรุงรสค่ะ เเม้ว่าบางครั้งจะเปรี้ยวจัด หรือเผ็ดไปหน่อยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 16.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 15 ลุงหนอน-driftworm
"แล้วตรงข้าม ศาสนาพุทธเองเคยคิดบ้างไหมว่าต้องปรับตัวอย่างไรให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่"
อ่านแล้วทำให้คิดถึงความเป็นมาเป็นไปของคนร่วมยุคสมัยหลายๆรุ่น
ว่างๆนั่งถกถลอกปอกเปิกนิยมความหมายของคนรุ่นใหม่ที่เขาเรียกว่า "Generation B, X, Y, Z " กันไหมครับ


ความคิดเห็นที่ 17 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 16.46 น.

ขอบคุณค่ะ
เขียนได้ดีมากค่ะเข้าใจง่าย อยากให้ฝ่ายทหารเข้ามาอ่านเเละเเสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
BlueHill วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คุณ SW19 ตั้งปริศนาให้ตอบคำถามว่า ระบบทักษิณมีดี หรือสร้างประโยชน์ให้กับใคร

ผมเองมองไม่ค่อยเห็นข้อดี และเห็นว่าระบอบทักษิณทำลายระบบต่างๆประเทศจน(เกือบ)หมดสิ้น
จึงขอนั่งฟังนั่งอ่านสำหรับกับคนที่รักใคร่ชอบพอทักษิณดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 15 hayyana , เขียดขาคำ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
driftworm วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 16.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ลากเรื่องออกปากอ่วอีกสักหนึ่ง คห.
ถือว่า หนอนเป็นตัวตลก โจ๊กเก้อร์มาเล่นจำอวดให้ดูแก้เครียดก็แล้วกัน

สืบเนื่องจาก คห.๑๔
ก็ไอ้รายการ พื้นที่ชีวิต ทางช่องไทยพีบีเอ๊ส (ขอร้อง เขียน เอ๊ส เหอะ ไม่ใช่ เอส ไม่งั้นผมจะอ่นมันว่า เอดสึ ทุกคราวไป)
นั้นะ คนรุ่นใหม่ในรายการที่มีศัพท์สำนวนใหม่ ๆ ในการพาผู้ชมค้นหาความหมายของชีวิต
บางที่ตะแล็ดแถ็ดแถไปหาเอากับอดีตฮิปปี้ถึงเมืองนอกโน่น
สองสัปดาห์ พูดว่า "แล้วตรงข้าม ศาสนาพุทธเองเคยคิดบ้างไหมว่าต้องปรับตัวอย่างไรให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่"
วะ เป็นเทวดาหรือ ถึงจะต้องให้จัดใส่พานไปประเคน โธ่ (โทษครับ จำอวดครับ จำอวด)

อันธรรมดา คน มันก็มีรูปเดียว คือประกอบด้วยธาตุสี่นี่แหละ กี่กัปป์กัลป์มันก็ไม่เปลี่ยน
ในด้าน ความจริงอันเป็น อันติมะ ultimate truth) ของคนมันก็ไม่เคยเปลี่ยนไปจากฐานของ รูป-นาม
การจะเข้าใจมัน ก็มีทางสายเดียวเช่นกัน เป็นเอกัง
จะให้ดีดดิ้นอธิบายไปทางไหนกัน พ่อคู้ณณณณ

การดัดแปลง ปรับวิธีอธิบาย ชักตัวอย่งให้เข้ใจง่ายขึ้น สอดคล้องกับวิถีชีวิตแต่ละยุคน่ะ ทำได้ ไม่เถียง
ขอแต่สังวรไว้หน่อยว่า ทุกเรื่องราว มีลักษณะ เป็นสอง ดี/ชั่ว หยาบ/ละเอียด
ดังนั้นก็จะมี เข้าใจได้/ตีความเลยเถิด หรือ พอจะเข้าใจ/เกิดการยึดติดคำอธิบายมากกว่าตัวความจริง
ก็ต้อง "ปรับ" ด้วยความสังวรว่าด้านตรงข้ามตามติดมาด้วยเสมอ
..........
ทีนี้ หนอนลากมาเข้าเรื่องแบบดุ่ย ๆ ๕๕๕
แดง / เหลือง เอาเจ้า / ไม่เอาเจ้า รักทักษิณ / เกลียดทักษิณ อภิวัฒน์ / รัฐประหาร
มันเป็นเรื่องที่จับเอาประโยชน์ส่วนปลายมาเถียงกันหน้าดำหน้าแดง
ต่างคนต่างจับที่ปลายสองข้ง ก็แปลว่าสุดโต่งไง

................
จะเข้าถึงปรมัตถธรรม ต้องเข้าตรงกลาง มัชฌิมาปฏิปทา มัคคสมังคี
อุ๊ย ลากกลับมาดุ่ย ๆ ก็ได้แฮะ หนอน

ความคิดเห็นที่ 14 ลุงตุ่ย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 15.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อะ .. ให้กำลังใจกันก่อน

คห.๖ ..........แต่เราก็ยังฟังคนเหล่านั้น และก็จะทู่ซี้เขียนอยู่อย่างนี้พร้อมกับหวังว่าเขาจะฟังเราบ้าง ....

สนับสนุนครับ เหมือนกันพูดธรรมะ หรือการพูดผสมธรรมะกับการเมือง ให้การเมืองมีธรรมะ มีหิริโอตตัปปะ
พูดร้อยหน มีคนฟังหนเดียวก็ถือว่าคุ้มค่าที่ลงแรงไป ตัวเราเขียนก็ไม่ได้คาดหวังค่าแลกเปลี่ยนเป็นทรัพย์หรือตัวเงิน
ก็พูดไปเรื่อยจนกว่าจะเหนื่อยหรือทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไป
๕๕๕

(ผมพูดสามหนแระ สองหนหลังพูดในโอเคเนชั่นเนี่ย ว่าวัดน่าจะจัดทำป้ายไฟวิ่งเป็นคำแปลบทสวดมนต์
ไม่ว่ามนต์ อภิธรรม ๗ คัมภีร์ ในศาลาตั้งศพ หรือมนต์บทอื่น ๆ ที่สวดงานมงคลในศาลาใหญ่
แขกเหรื่อ ยุวชน ได้ผ่านตาวันละเล็กละน้อย มันต้องมีบ้างทีสะกิดใจ ใฝ่รู้เพิ่มเติม ว่าคำ ๆ นี้ มีในบทสวดด้วยเหรอ
ทำไม มันมีความหมายอย่งไรเหรอ .... ฯลฯ

ผมพูดครั้งที่สี่เมื่อเดือนที่แล้ว กับตัวคนที่ทำงานในสำนักพุทธศาสนาเลยทีนี้
เขาบอกว่า เฮ้ย ทำไมเขาเองยังไม่คิดมาก่อน
ผมสำทับว่า ป้ายอักษรไฟวิ่งเดี๋ยวนี้ราคาถูกลง ถ้าหลวงพ่ออธิบายคุณประโยชน์
ญาติโยมพร้อมถวายปัจจัยเยอะแยะ
แต่เชื่อเหอะ ถึงกระนี้ ก็ยังอีกนานกว่าจะได้เห็นเป็นจริง ๕๕๕๕๕๕

อ้อ ที่ผมพูดครั้งแรก นั่นเมื่อปี ๒๕๔๕ โน่นแนะ ... ไม่เบื่อครับ ไม่เบื่อ)
.

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
driftworm วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 15.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แอ๊ะ ตั้งวงคุยแบบแบะคอเสื้อ เอ๊ย เปิดอก น่ามานั่งควังแฮะ
อ่านตอนต้นนิดนึง แล้วรูดลงมาจะเขียนทักทายก่อน ทันได้อ่น คห.๑๒ ของคุณเสี้ยนไผ่ในมัดตอก
ผมว่าโครงการ ๓๐ บาทรักษาทุกโรค ตอนนี้ถูกพรรคที่ริเริ่ม รื้อออกแล้ว เลยงง ๆ
ส่วนที่ว่ารัฐบาลไหน ๆ ไม่เคยทำ ไม่เคยคิดมาก่อน รบ.อภิสิทธิ์เองยังใช้สมองแค่คิดต่อยอด
อันนี้ผมถือเป็นการให้ทัศนคติเชิงวิจารณ์ในระดับพื้นฐานของสภาพการเมือง ไม่เป็นการเอียงข้าง ไม่ให้ร้ายใคร น่ารับฟัง

อื่น ๆ ขอไปอ่านเนื้อเรื่องต่อให้จบก่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
เสี้ยนใผ่ในมัดตอก วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 14.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/linlawun
aananda

....กลุ่มเสื้อแดงที่เจ็บร้อนจากการถูกถากถางว่างมงายกับทักษิณ ต้องมีเหตุผลอธิบายความเห็นต่างของตนเอง
และตอบคำถามว่า ระบบทักษิณมีดี หรือสร้างประโยชน์ให้กับใคร ....

คนเสื้อแดงมองเห็นถึงประโยชน์ที่ทักษิณให้แก่เขา เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค โครงการโอทอป โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการเอสเอมแอล โครงการปราบยาเสพติด และอื่น ๆ โดยมีแนวคิดว่า "ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ขยายโอกาส" ผิดกับรัฐบาลก่อน ๆ ที่มีนโยบายไม่ชัดเจน แม้รัฐบาลอภิสิทธิ์เองที่โจมตีนโยบายเหล่านี้ก็ไม่ยกเลิกแถมยังต่อยอดโครงการเหล่านี้อีก เช่น เพิ่มเงินให้โครงการกองทุนหมู่บ้านอีกหมู่ละ 1 ล้านบาท เปลี่ยนชื่อโครงการเอสเอ็มแอลเป็นกองทุนเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น

จะเขียนเป็นบทความให้ละเอียดอีกครั้งคอยตามอ่านนะครับ

นโยบายที่ทักษิณประกาศไว้และทำได้อย่างที่ประกาศนี่แหละที่ทำให้คนเสื้อแดงพอใจ จนทำให้การเลือกตั้งต่อ ๆ มาแม้ชื่อพรรคจะเปลี่ยนไปก็ัชนะการเลือกตั้งจนสามารถตั้งรัฐบาลได้ตลอด

ความคิดเห็นที่ 11 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เขียดขาคำ วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kiadkakam

ความฉิบหายมาถึงแล้วครับ
และกำลังขยายวงออกไปเรื่อยๆ
ได้รับผลกระทบกันถ้วยหน้า ไม่เว้นแม้แต่เสื้อแดงหรือเสื้อดำ

ความคิดเห็นที่ 10 พรายพิลาศ , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 14.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

บ่อยครั้งที่ทักษิณทำให้คิดถึง Peron ใน Evita
ใช้คนระดับรากหญ้าเป็นฐานให้ไต่เต้าไปถึงสิ่งที่ตัวเองกระสันอยาก แต่ทักษิณเก่งกว่าหรือมีเงินมากกว่า ไม่แน่ใจเหมือนกัน
ทักษิณไม่ได้ซื้อเฉพาะรากหญ้า

ปัญหาสำหรับแม่มดคือ ทำไมเรามีคนที่ขายตัวเองได้มากมายนัก ในทุกระดับด้วย
แถมบางคนไม่รู้ตัวหรือสร้างภาพ แม้ขณะที่ด่าทักษิณปาวๆ แค่ปรายตามองก็รู้ว่าคนที่มีทัศนะคติอย่างนี้ ไร้หลักการอย่างนี้ ราคาย่อมเยาเหมือนสินค้าแบกับดิน ปากบอกว่ารักชาติระดับหลงชาติ แต่เพียงเอาผลประโยชน์ส่วนตัวมาล่อ ก็เดินตามต้อยๆแล้ว

แม่มดอาศัยอยู่ในบ้านเมืองที่เหลือแต่ซากเมื่อกึ่งศตวรรษที่แล้ว เพียงเวลาไม่กี่สิบปี เขาลุกขึ้นมาผงาดในเวทีโลกได้ใหม่อย่างสง่างาม
ได้ศึกษาถึงผู้คนที่มุ่งมั่น ทรหดอดทน ไม่ปริปากบ่นว่าชตากรรม ไม่โวยวายเอาแต่เรียกร้องหาผลประโยชน์ส่วนตัว การสร้างชาติอยู่เหนือสิ่งใด ปฏิบัติจริง ไม่ใช่การสร้างภาพ

ทักษิณเข้าใจธรรมชาติของคนไทยที่รักสบาย ไม่มานะอดทน คิดน้อย คิดสั้น คิดตื้น ห่วงตัวเองมากกว่าบ้านเมือง อยู่กับปัจุบันไม่สนใจสิ่งใดในระยะยาว
เขารู้ว่าจะซื้อขายคนไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมได้อย่างไรไม่ยากเย็น
เกลียดทักษิณในระดับเข้าไส้แต่ต่อคนไทยจำนวนมาก ไม่ว่าจะเรียกตัวเองว่าสีอะไร ก็รักไม่ลงเหมือนกัน

นอกประเด็นอยู่นะคะ แต่เป็นเรื่องที่ค้างคาใจจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 04.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณ คุณคนสองยุค2503 และลุงตุ่ย ที่แวะมาเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 04.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณยั้งคิด

การกระทำของทักษิณมีการวางแผนมาก่อนที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทุกสิ่งในเส้นทางเมืองจึงมีการเตรียมการอย่างที่คุณยั้งคิดว่า ทั้งใช้เงินซื้อ ทั้งใช้เงินสร้างบารมี แต่ก็ลืมตัวไปว่า เมื่อใช้เงินเป็นเจ้า เจ้าก็คือเงิน
ไม่ใช่ตัว เพราะตัวก็คือเศษของเงิน
ส่วนคนฉลาดที่กลับมองไม่เห็นธาตุแท้ของทักษิณ ก็คงเป็นเพราะเงินและผลประโยชน์บังตา คนเหล่านี้ถ้ามีเงินนำทาง อาจขยายวงกว้างชั่วครู่ แต่ SW19 ว่าไม่ได้ระยะทางไม่เท่าไหร่หรอก
..
ขอบคุณที่คุณยั้งคิดบอกว่าอ่านเข้าใจและติดตามได้ง่ายขึ้น

ความคิดเห็นที่ 7 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 04.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชายสามหยด

ที่คุณว่าคือเลือกตั้งครั้งแรก จำได้ว่าก่อนเวลานั้นที่พรรคไทยรักไทยยังไม่ปรากฏ ท่าทีของทักษิณก็ชัดเจนแล้วว่าต้องการอะไร นักธุรกิจบางส่วนเริ่มระแคะระคาย มีเสียงด่าแบบไม่สนใจว่าใครจะได้ยินตามสถานออกกำลัง มีคนเกลียดวิธีการของทักษิณ มาตั้งแต่ก่อนที่จะเป็นนายก
ก่อนที่จะมีคนเสื้อแดง ... และก่อนที่คนเสื้อแดงจะรู้จักทักษิณมากนัก

ความคิดเห็นที่ 6 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 04.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณยามเสาร์

ทักษิณจะเป็นอย่างไร กรรมคือการกระทำซึ่งจะกลับคืนมาแน่ คนที่น่าห่วงคือคนที่ถูกหลอก
เพราะสิ่งที่เราร่วมทราบกัน เป็นที่น่าเศร้าว่าคนร่วมชาติอีกมากไม่รู้ไม่เห็น และไม่ยอมรับทราบ
แต่เราก็ยังฟังคนเหล่านั้น และก็จะทู่ซี้เขียนอยู่อย่างนี้พร้อมกับหวังว่าเขาจะฟังเราบ้าง
ไม่ได้เป็นคนดี ที่อดทน เพราะชาติไม่ใช่ของเขาคนเดียว แต่เป็นของเราด้วย สิทธิในการเป็นพลเมืองของเขาและเรา..เท่ากัน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
SW19 วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 04.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ 4Bank

อันที่จริง วิธีคิดแบบเสื้อแดง และวิธีคิดแบบตอบโต้เสื้อแดง มันมาพร้อมกับความระแวงซึ่งกันและกัน
การเอาชนะ โดยใครที่เสียงดังกว่า
ไม่ต้องสนใจเหตุผล แบบที่สะท้อนไปถึงเรื่อง F1 ที่คุณติดตามอยู่

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 04/06/2013 เวลา : 00.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

จขบ. sw19 ลำดับความเอาไว้เป็นแต่ละข้ออย่างนี้ ช่วยให้ติดตามได้ง่ายขึ้น เข้าใจได้โดยตลอดด้วยครับ จึงเห็นด้วยทุกบรรทัดครับ โดยเฉพาะที่พูดถึงทักษิณรวมทั้งคนเสื้อแดงในข้อ 9 และ 10 ขอเรียนว่าเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่สำหรับเล่ห์กระเท่ของทักษิณช่างลึกซึ้งและมากมายเสียจริงๆ จึงไม่แปลกที่คนเสื้อแดงธรรมดาจะหลงเชื่อเขาอย่างหมดใจ แต่ทว่า คนที่มีความฉลาดเฉลียวและมีวุฒิการศึกษาระดับสูง อีกทั้งมีประสพการณ์อย่างคร่ำหวอดกับการเมืองการปกครองของประเทศไทยมาแล้ว ยังไม่แคล้วที่จะหลงลมทักษิณจนยอมรับใช้ทักษิณไปตามกันเช่นในปัจจุบันนี้ ความเจ้าเล่ห์อย่างหนึ่งของทักษิณ คือ การโอบอุ้มตำรวจ ทหาร และข้าราชการที่พลาดหวังในตำแหน่งหน้าที่มาก่อน เอามาชุบเลี้ยงไว้มากต่อมาก แล้วเมื่อมีโอกาสก็จัดให้อยู่ในตำแหน่งทางการเมืองตามที่สมควร เป็นต้น .

ความคิดเห็นที่ 3 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชายสามหยด วันที่ : 03/06/2013 เวลา : 23.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

เผด็จการแบบ ทักษิณ ที่คนเสื้อแดงมองไม่เห็นคือ เผด็จการรัฐสภา ผมจำได้เมื่อได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ๆในปี 2544 พรรคไทยรักไทยสมัยนั้นก็รีบรวบรัดหาพรรคการเมืองมาควบรวม เพื่อจะได้เป็นพรรคใหญ่โดยเบ็ดเสร็จ โดยมีพรรคความหวังใหม่ พรรคเสรีธรรม และพรรคชาติพัฒนาถ้าผมจำไม่ผิดเข้ามีอยู่เป็นพรรคเดียว พอการเลือกตั้งในครั้งถัดมา ก็เลยได้คะแนนเสียง 300 กว่าเสียง ฝ่ายค้านสมัยนั้นไม่สามารถอภิปรายไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและคณะได้ ตั้งกระทู้ได้อย่างเดียว อยากจะแก้กฎหมายก็ย่อมได้ อยากอนุมัติโครงการอะไร ก็ไร้คนขวาง นี่แหละผมว่าเป็นเผด็จการอีกรูปแบบหนึ่งที่น่ากลัว...ดีแล้วแหล่ะที่โดนปฎิวัติโดยทหารถึงจะดูแบบหน่อมแน่มซักหน่อย

ความคิดเห็นที่ 2 พรายพิลาศ , hayyana ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ยามเสาร์ วันที่ : 03/06/2013 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GreenLiving

จริงใจหรือไม่จริงใจ หลายคนที่ได้ร่วมกรรมกับเขาทราบดี
เคยได้นั่งคุยกับนักธุรกิจที่ร่วมก่อตั้งกันกับเขาในยุคแรกๆ และต้องถอดตัวออกมา
เพราะเมื่อเขามีอำนาจ สมการของการก้าวย่างต่อไปก็ถูกปรับเปลี่ยนจนอยู่ร่วมกันต่อไปไม่ได้
นักการตลาดที่ไร้หิริโอตับปะ เขาไม่รับผิดชอบอนาคตของใคร เขาเพียงทำไปเพื่ออนาคตของเขาเท่านั้น
มันจึงไม่มีความสำเร็จอะไรสำหรับประชาชนที่เขามองเป็นเพียงข้าทาสทางการตลาดรออยู่ข้างหน้า
ไม่ใช่ว่าไม่มีคนมีความสามารถที่จะทำ...แต่แนวคิดมันไม่ต้องการแบบนั้นตั้งแต่ต้น
คือเขาต้องการเป็นใหญ่ครอบครองทุกอย่างเท่านั้น...คนอื่นอยู่ในฐานะเพียงบริวารผู้รับใช้เขาเท่านั้น...
ธรรมะของผู้นำจึงไม่อยู่ในจิตใจเขา...มันเกะกะและเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจเสียด้วยซ้ำ...
ไม่เชื่อลองย้อนอดีตฟังอย่างพิจารณาในสิ่งที่เขาพูดและบรรดาที่ปรึกษาพูดออกทีวีในวาระและที่ต่างๆ ดูสิครับ...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
4BANK วันที่ : 03/06/2013 เวลา : 22.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน