*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 157707
  • จำนวนผู้โหวต : 160
  • ส่ง msg :
  • โหวต 160 คน
<< กรกฎาคม 2013 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 27 กรกฎาคม 2556
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 3938 , 22:07:28 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 16 คน แม่หมี , พรายพิลาศ และอีก 14 คนโหวตเรื่องนี้

การชุมนุมทั่วโลกที่ใช้หน้ากากขาวเป็นสัญลักษณ์ สื่อความหมายถึงการต่อต้านรัฐบาล Tyranny ‘เผด็จการ’ มีผลลัพธ์แตกต่างไปตามเหตุปัจจัยในแต่ละประเทศ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของการประท้วง ไม่ใช่ ‘สัญลักษณ์’

ผลการเลือกตั้ง – นโยบายและการบริหารงานของรัฐบาล ล้วนเป็นเหตุส่งสู่ภาวะ Unrest ที่ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านผู้นำ ผลลัพธ์เฉพาะหน้าดูคล้ายเป็นความสำเร็จ แต่การต่อสู้ในวิธีนอกกติกาตามข้อกำหนดของประชาธิปไตย ไม่สามารถนำมาซึ่งชัยชนะที่แท้จริงเสมอไป

 

 

 

ที่บราซิล

หลายเมืองดึงเรื่องเจ้าภาพฟุตบอลและโอลิมปิกที่ใช้งบประมาณมหาศาลเป็นเหตุประท้วง

แต่จุดเริ่มต้นการประท้วงอื่นมาจากการขึ้นค่าโดยสารการเดินทาง การทุจริต ความย่ำแย่ของระบบสาธารณูปโภค และอีกหลายเหตุที่สัมพันธ์กับพื้นฐานความเป็นอยู่

ที่ Sao Paulo คนนับหมื่นประท้วงข้อเสนอเปลี่ยนกฎหมาย ที่ส่งผลให้ลดอำนาจตรวจสอบเรื่องการทุจริตและการใช้อำนาจในทางมิชอบ

ที่ Santa Maria คนสามหมื่นประท้วงเรื่องความล่าช้าในการพิจารณาคดีเพลิงไหม้ที่มีผู้เสียชีวิตนับร้อย

แม้การประท้วงจะซาไป และประธานาธิบดี Dilma Rousseff จะประกาศหาวิธีแก้ปัญหาการขนส่งมวลชน นำเงินจากน้ำมันมาบำรุงการศึกษา หางบจ้างแพทย์ต่างชาติมาเพิ่ม แต่นั่นคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คำถามคาใจเรื่อง – โอกาสทางการศึกษาที่ไม่ทั่วถึง การสาธารณสุขที่ล้าหลัง อาชญกรรมที่สูงขึ้น –  ยังคงอยู่และรอเวลาประทุขึ้นใหม่

 

อียิปต์

การประท้วงขับไล่  President Hosni Mubarak ที่ครองอำนาจมา 30 ปีเมื่อสองปีก่อน ใช้เวลา 18 วัน เกิดการเลือกตั้งที่คนยอมรับว่าชัดเจนและยุติธรรมได้ Mohamed Morsi เป็นผู้นำด้วยผลลัพธ์ 51.7% เหนือ 48.3% ของ Ahmed Shafik  

เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556 ประชาชนอียิปต์ใช้เวลาแค่ 4 วัน ขับไล่ประธานาธิบดีที่ เลือกเอง’พ้นอำนาจ

การเมืองอียิปต์มาจากขั้วที่แตกต่างกันทางศาสนา คือ Muslim Brotherhood และ Coptic Christian กับมุสลิมที่เป็นกลาง

ในสมัยของ Mubarak กลุ่ม Muslim Brotherhood เป็นกลุ่มนอกกฎหมาย ถูกกดดันจากทั้งรัฐบาลและทหาร การประท้วงขับไล่ Mubarak จึงมีแรงหนุนจาก Muslim Brotherhood ร่วมกับกลุ่มต่อต้านเผด็จการทหาร ออกแรงขับศัตรูคนเดียวกัน แล้วเข็นกลุ่ม grassroots network รากหญ้า มาช่วยผลักดันจน Morsi  ชนะเลือกตั้ง

แต่ President Morsi ต้องระวังว่า กลุ่มต่อต้านเผด็จการทหารไม่ได้สนับสนุน Islamic Fundamentalism เสมอไป แปลว่าแรงขับไล่ที่มารวมกัน ไม่ได้มาจากพื้นฐานเดียวกัน

คนอียิปต์ที่ทำงานและดำเนินธุรกิจทั่วไป กลัวการเปลี่ยนแปลงประเทศจาก Secular State เป็น Religious State ตามแนวทางของ Muslim Brotherhood ที่ Morsi ชี้นำสู่ประเทศ แล้วมอบอำนาจสูงสุดแก่ตัวเองและยุบสภาล่าง

เมื่อ Morsi  ถูกขับไล่ กลุ่มผู้สนับสนุน Muslim Brotherhood ซึ่งอยู่รอบนอกและมีปริมาณผู้ชุมนุมเทียบกันไม่ได้กับผู้ต่อต้านในเมืองหลวง ตระหนกกับเหตุการณ์ที่เห็นว่าละเมิดวิธีการทางประชาธิปไตยอย่างรุนแรง

ก็เมื่อ Morsi ชนะการเลือกตั้งขึ้นสู่อำนาจอย่างชอบธรรม ทำไมถูกขว้างทิ้ง

ภายใต้ประชาธิปไตยเดียวกัน อะไรคือเกณฑ์ที่ต้องยึด ชัยชนะจากการเลือกตั้ง หรือจากการประท้วง

สิ่งชัดเจนหลังทุกชัยชนะ คือ ความแตกแยกและไม่ไว้วางใจกันเองในแต่ละกลุ่ม

 

ซีเรีย

ต้นปี พ.ศ. 2554 การประท้วงเริ่มจากการต่อต้านผู้นำประเทศ เมื่อพัวพันไปถึงเรื่องศาสนา ทั้งที่ศาสนาไม่ใช่สาเหตุ ก็กลายเป็นการแตะต้องความเชื่อถือศรัทธาในกลุ่มคน สู้กันไปก็ไม่มีใครชนะ เมื่อความเชื่อและผูกพันของแต่ละคนใหญ่กว่าประโยชน์ส่วนรวม

ผลของความขัดแย้ง จึงลุกลามจากวิกฤติการณ์ทางการเมืองเป็นวิกฤติการณ์ทางสังคม ความแตกแยกของประชาชนขยายวงกว้าง

 

กรณีประทุที่ อียิปต์ ซีเรีย บราซิล มีรากมาจากปัญหาพื้นฐานความเป็นอยู่ ปากท้อง ภายใต้หนึ่งปัจจัยคล้ายกัน คือ กฎหมายในชาติไม่ศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนไม่เคารพกฎหมาย ผู้มีอิทธิพลยิ่ง abuse หาประโยชน์จากกฎหมาย  นำมาใช้ให้เข้าทางจนถึงขั้นเปลี่ยนแก้

รัฐประหาร คือ การเปลี่ยนขั้วอำนาจ โดยไม่ต้องคำนึงถึงกฎหมาย

การประท้วงขับไล่รัฐบาล ก็เป็นวิธีเปลี่ยนผู้ครองอำนาจ โดยไม่สนใจกฎหมายเช่นกัน

จะกี่ผู้นำที่ผลัดหน้ากันเข้ามา หากต้นตอของปัญหาไม่ถูกแตะต้อง ปัญหาเดิมย่อมคงอยู่ รอเวลาให้ผู้สนับสนุนฝ่ายที่ถูกโค่นอำนาจ กลับมาประท้วงขับไล่เอาคืน เป็นวงจรไม่สิ้นสุด

 


 

การขับไล่รัฐบาลที่ไม่เป็นที่พึงใจของประชาชนที่ประเทศไทย

ข้อขัดแย้งในภาพรวมจะเป็นอย่างไร ปัญหาของประเทศไทยก็ไม่ต่างจากที่อื่นเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุข ซึ่งมีผลกับประชาชนทุกคนไม่เลือกรสนิยมทางการเมือง และเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล

 

ปัจจัยที่ทำให้การแก้ปัญหานี้ไม่ก้าวหน้า คือ

แต่ละรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่พูดถึง-ไม่ให้ความสำคัญกับปัญหา เพราะการแก้ไขไม่เห็นผลทันตา ไม่ได้หน้าสำหรับการหาเสียงทันที

การขาดความรับผิดชอบตามหน้าที่พลเมืองของประชาชนในทุกหน่วยสังคมไม่เลือกอาชีพ ทั้งประชาชนที่เอาตำแหน่งหน้าที่มาใช้อำนาจและกฎหมายในทางที่ผิด การทุจริต ประชาชนที่ไม่เคารพกฎหมาย

ที่เลวที่สุด คือ การที่ทักษิณนำปัญหานี้มาหาประโยชน์ ทำทีว่าแก้ไขให้กับคนบางกลุ่ม โดยหว่านเงินเพื่อหวังผลระยะสั้นให้หลงเชื่อและชื่นชม แต่บั่นทอนเศรษฐกิจทั้งชาติในระยะยาว  ทำลายคุณธรรมของประชาชนและสร้างความแตกแยกในชาติ

 

แต่การยกประเด็นต่อต้านไปที่ตัวบุคคลคือ ทักษิณ และกำหนด ‘กลุ่มเสื้อแดง’ เป็นฝ่ายตรงข้าม ก็ไม่ได้แก้ปัญหา

การต่อต้านระบบทักษิณ ไม่ง่ายหรือจบเพียงแค่การขับไล่รัฐบาลที่มาจากสายทักษิณ หรือต่อต้านคนเสื้อแดง

คนเสื้อแดง เกิดขึ้นจากผลของวิธีทักษิณ แต่เติบโตได้ก็ด้วยคน non-red ที่ผลักให้เร้ดรวมตัวกันแน่นหนา

Red มี Commonality จุดร่วม ที่รักทักษิณ แต่ก็ยังมีความต่างกันอีกหลายอย่าง

จึงทำให้มีเร้ดที่แค่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว - เหมือนคน non-red อีกมาก

เร้ดที่เพียงแต่รักเงิน เร้ดที่รักเจ้า เร้ดคอมมิวนิสท์

เร้ดที่ระอากับสภาพอภิสิทธิ์ในสังคม

เร้ดที่ได้ประโยชน์จากความแตกแยก

และที่สำคัญ ... มีเร้ดที่ไม่ได้โง่

 

การจัดให้ทุกเร้ดเป็นหมวดเดียวกันหมด แล้วสรุปว่าโง่ คือ การต้อนคนหลายกลุ่มเข้ามุมเดียวกัน หลังชนกำแพง แรงต้านที่ส่งออกมาทิศเดียวย่อมรุนแรง การก่นด่าและต่อต้านทักษิณที่ตัวตนยิ่งทำให้มีคนปกป้อง เพราะนั่นคือ ‘การแตะต้องความเชื่อถือศรัทธาในกลุ่มคน’

มีประโยชน์อันใด ที่จะรวบไม้ไว้ทั้งกำ ให้ยากต่อการหัก

ขณะเดียวกัน คน non-red ก็มีหลายกลุ่ม ทั้งเกลียดระบบและวิธีการของทักษิณเพราะรู้จริง

เกลียดเพราะพวกพ้องทักษิณโกง‘มากกว่า’ กลุ่มอื่น

เกลียดทักษิณแต่ก็ไม่ชอบฝ่ายค้าน

เมื่อทักษิณจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ คน non-red จึงมีจุดร่วมรวมตัวกัน  ซึ่งไม่ผิด แต่การปกป้องสถาบันต้องไม่ดึงสถาบันลงมาแปดเปื้อนไปกับการต่อสู้ทางการเมือง ซึ่งอยู่ระดับต่ำกว่าสถาบันหลักของชาติมากนัก และต้องไม่มุทะลุเอาอารมณ์นำหน้า

 

ในโลกของประชาธิปไตย ประชาชนไม่ต้องเห็นพ้องตรงกันกับวิธีบริหารบ้านเมืองของนักการเมืองทุกเรื่อง นักการเมืองเป็นตัวแทนของประชาชนจากพื้นที่และพื้นเพซึ่งแตกต่าง มีหน้าที่รักษาผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนที่ตนเป็นตัวแทน แต่ต้องมีผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติเป็นตัวครอบกำกับ  – ไม่ใช่สร้างประโยชน์ให้กลุ่มของตนแต่ทำลายชาติโดยรวม เลวพอกับที่หาแต่ประโยชน์ส่วนตน

ระบอบประชาธิปไตย เป็นข้อตกลงที่ให้ประชาชนมาเลือกตัวแทนของตนทุก 4 ปี เพื่อบริหารประเทศชาติภายใต้กฎเกณฑ์และมารยาทที่กำหนดไว้ การเลือกผู้แทนราษฎรจึงมีค่าเท่ากับการทำสัญญาโดยประชาชนว่าจ้างให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาทำงานแทนตน  

 

 

การประท้วง เมื่อไม่พึงพอใจในนโยบาย เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับประชาธิปไตย ถ้าไม่ก่อให้เกิดความไม่สงบ

การประท้วงขับไล่เป็นการละเมิดสัญญา ไม่ใช่สิ่งถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย และเป็นตัวทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย

Magna Carta รัฐธรรมนูญฉบับแรกของโลก กำหนดไว้ชัดว่า กฎหมายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้ - ไม่ว่าเจ้า หรือบ่าว

การได้รัฐบาลแบบไหน คือ ความรับผิดชอบของประชาชน ที่ต้องยอมรับผลของเสียงส่วนมาก การปฏิเสธรัฐบาลที่ได้มาตามกฎกติกา ก็ต้องทำตามกฎกติกา

การบอกเลิกสัญญาระหว่างประชาชนกับผู้แทนราษฎรในรัฐบาล  ด้วยการประท้วงขับไล่ ไม่ว่าเป็นชุมนุมเสื้อสีของกลุ่มพันธมิตร เสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์ จนถึงหน้ากากสีขาว คือ การเริ่มต้นของวงจรอุบาทว์ที่ไม่มีวันจบสิ้น เมื่อฝ่ายหนึ่งชนะ ฝ่ายแพ้ก็ย่อมหาทางกลับมา

ผลักดันไปสู่ทางเดียว คือ สงครามกลางเมือง – ข้อยุติที่แลกกับความย่อยยับของชาติ

 

 

การประท้วงโดยไม่มีผู้นำไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การประท้วงที่ไม่มีกลยุทธและเป้าหมายชัดเจน ไม่นำมาซึ่งความสำเร็จ

กรณี Occupy London หรือ Occupy Movement อื่นที่เงียบหายไป ถูกวิเคราะห์ว่าปราศจาก message หรือ เป้าหมายในการประท้วง ที่จับความรู้สึกร่วมของคนได้-ที่บอกชัดแจ้งว่าจะทำอะไร-เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ใด-วัตถุประสงค์นั้นเป็นไปได้หรือไม่-เกิดประโยชน์อะไรต่อตัวบุคคลหรือส่วนรวมอย่างไร

การใช้หน้ากากขาวเพื่อแสดงความรู้สึก เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่หน้ากากอย่างเดียวไม่สามารถให้ผลลัพธ์เป็นรูปธรรม

หน้ากากขาวเป็นได้แค่ Mean-วิธีการ ไม่ใช่ End-ผลลัพธ์

 

การประท้วงขับไล่รัฐบาล อย่างไรก็เป็นเรื่องผิดหลักประชาธิปไตย

หากการประท้วงมีจำนวนคนไม่เกินครึ่งของประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ก็ยังเป็นเสียงส่วนน้อย และเป็นได้เพียงแค่การก่อความไม่สงบ

 

คู่สัญญาระหว่างประชาชนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครอบคลุมทั้งผู้แทนที่จัดตั้งรัฐบาล และที่กลายเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งมีบทบาทตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และ ‘ประท้วง’ แทนประชาชนเมื่อพบพิรุธที่สามารถลามสู่การล้มรัฐบาลได้

การทำ Petition ลงชื่อ เพื่อแสดงเจตจำนงคัดค้านต่อนโยบายรัฐบาล  แสดงพลังของประชาชนได้ชัดเจน ทำได้ทันที... และไม่ต้องอาศัยหน้ากาก

จนถึงการทำสงครามข้อมูล

ข้อมูลที่เร้ดอีกหลายกลุ่มแค่ไม่เคยรู้

เร้ดอีกมากไม่ต้องการรู้-ไม่พร้อมเชื่อ เพื่อให้เร้ดที่ไม่รู้ ไม่คลอนแคลน

และเร้ดอีกไม่น้อยที่รักทักษิณเพราะคิดว่าดีและให้ความช่วยเหลือ  

การตะเบ็งด่าว่าทักษิณเลวไม่ทำให้คนเชื่อ แต่ข้อมูลจะทำให้คนคิด โดยเฉพาะคนอีสานที่รักแรง ... และเกลียดแรง

 

กว่าเร้ดจะเกิดขึ้น ไม่ได้ใช้เวลาข้ามคืน และคงจะไม่แข็งแรงอย่างวันนี้ หากไม่ได้ปุ๋ยจากการเหยียดหยามของ non-red

หากเรายังยึดติดกับความคิดว่าเร้ดโง่เหมือนกันหมด เราคงไม่สามารถแยกไม้ออกจากมัดใหญ่   

การคลี่ไม้ทีละชิ้นออกจากมัด ย่อมหักง่ายกว่าการหักทั้งกำ การหักไม้ทีละชิ้นเปรียบเสมือนการทุบนโยบายทีละเรื่อง เป็น 2 ระดับทั้ง Macro และ Micro อย่างเดียวกับที่ทักษิณทำ แจกแจงผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวที่ทักษิณไม่ได้ทำ ชี้ให้ชัดว่าใครเดือดร้อน ใครได้ประโยชน์ ทั้งระดับรัฐบาล ภาพในสายตาโลกและประชาชน ใครได้ ใครเสีย

การชนะอย่างถาวรตามกติกา ที่ผู้ชนะคือประชาชน ไม่สามารถใช้เวลาข้ามคืนเช่นกัน

ตัวอย่างความพินาศของชาติอื่นก็มีให้เห็น การประท้วงที่ผลักดันสู่การประทะก็เกิดขึ้นในประเทศไทยมาแล้ว หากหน้ากากขาวไทยจะใช้แค่ใจมาสู้ ก็ควรหา Exit Strategy เป็นทางออก ให้ ‘พลังบริสุทธิ์’ ปลอดภัย และอย่าลืมกลับมากระทุ้งเรื่องแก้ปัญหาพื้นฐานของสังคม

ไม่เช่นนั้น ในที่สุด ประชาชนทุกคนก็จะเป็นผู้แพ้ร่วมกัน

 

*********



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
driftworm วันที่ : 02/08/2013 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖๔-

- สรุปเอาดื้อ ๆ นี่นึกถึงทักษิณเลย ๕๕๕๕๕๕ แบบว่าปัญหาพายเรือในอ่างยังงี้ มันต้องกล้าตัดสินใจให้เกิดแนวปฏิบัติก่อน
ก็เข้าใจละว่าปัญหาที่พอกพูนแบบงูกินหาง มันก็ต้องหาจุดเริ่มต้นขึ้นมา ตรงที่เหมาะ ๆ จุดหนึ่งก่อน เพื่อให้กระทบต่อ ๆ ไปจนครบรอบของมัน
- เมื่อเช้าซ้อนท้ายมอไซค์ไป รพ. ทำกายภาพบำบัด ระหว่างทางเห็นชาวบ้านควบมอไซค์สวมหมวกกันน็อคทุกคน หันมามองคนซ้อนแบบตัวเองและคันอื่น ๆ เออ เอาไงดี พกหมวกแก๊ปมาเท่านั้นเอง สมัยที่คนขับมอไซค์ต้องมีหมวกอีกใบเตรียมให้คนว่าจ้าง โอย เหม็นฉิบหายเลย
ตอนนี้นึกถึงว่าน่ามีคนทำกระดาษเยื่ออย่าให้บางนัก สวมรองซับใน ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ออกมาขายก็ดี
แต่ปัญหาของสาว ๆ ที่เสียดายทรงผมนี่มันเป็นอีกเรื่อง

สรุปว่าเข้าใจ เห็นตามว่าปัญหางูกินหางของ ปชต.ไม่แข็งแรงในไทย ก็ต้องจิ้มไปที่จุดของหลักการก่อน หลักการมันดี เป็นข้อตกลงที่ก็สอดคล้องกับหลักธรรมในพุทธศาสนา ก็ต้องเรื่มทำให้มันศักดิ์สิทธิ์

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
SW19 วันที่ : 02/08/2013 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๒-

คุณหนอน
ภาพที่บรรยายมาเห็นได้ร่วมกันเต็มตา
แต่พูดแบบกำปั้นทุบดินก็กลับมาที่ปัญหาเดียว คือ กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์

คำว่ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ มีสองระดับ
คือ ตัวกฎหมายถูก บิดเบือน ถูกนำไปใช้หาประโยชน์ (abuse) โดยตลอด ผู้มีหน้าที่กำกับใช้ไม่ นำมาใช้ (reinforce) อย่างเคร่งครัด ผู้มีอำนาจสูงขึ้นไปหาทางแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหลัก (concept) ของกฎหมาย

ระดับที่สองคือประชาชน ก็คงค่อยๆบ่มเพาะอุปนิสัยสันดานในการเลี่ยงกฎหมายมาเรื่อย อาจจะเป็นผลสืบเนื่องจากผู้ใช้กฎหมาย abuse เสียก่อน ประกอบรวมกับนิสัยแบบ ตามสบายคือไทยแท้ ด้วย
มีข้อสังเกตปฏิกิริยาของคนไทยต่อกฎระเบียบ คือ เขาตั้งกฎห้ามอะไรก็พยายามจะหาทางแหกให้ได้ ขณะที่การหาข้อพิรุธ (guilty) ในสังคมไทยก็พอกัน

กฎหมายไทยอยู่บนพื้นฐานว่า guilty until proven innocent ผิดไว้ก่อนจนกว่าจะหาข้อหักล้าง
กฎหมายที่อื่น เอาที่ UK ก็ได้ คือ innocent until proven guilty ให้บริสุทธิ์ไว้ก่อน จนกว่าจะหาหลักฐานพิฆาต

คนไทย จำนวนเท่าไหร่(ที่เคยเห็น) คล้องหมวกกันน้อคไว้ ไม่ใส่จนเห็นตำรวจมาแต่ไกล คือไม่เห็นกูก็ไม่ทำ แม้ถูกสั่งให้ทำ มีความผิด และถูกปรับ ก็ลุ้นเอา
คนไทย มองไฟจราจรแบบไทยๆ คือ เห็นไฟเหลืองต้องรีบพุ่ง ก่อนไฟแดงมา
คนที่ UK (จะชาติอะไร สันดานอะไรก็ต้องทำ เพราะเขาจับปรับจริง) เห็น amber light (ดัดจริตพูดให้รู้ว่าข้ามพรมแดน ) คือ ต้องชะลอเพื่อหยุด

คนไทย รู้ทั้งรู้ว่าห้าม มองซ้ายมองขวาไม่มีใครเห็น ปลอดจากความเสี่ยง ก็ยังทำ
จากคนระดับธรรมดา ฝึกมาอย่างดี พอถึงขั้นนักการเมืองจะเหลืออะไร

สรุปดื้อๆ ว่า การเรียกร้องหาวิธีแก้ไขเรื่องการบริหารการปกครองบ้านเมือง ภาคประชาชนต้องพิจารณาจัดการกับวิธีคิด วิธีดำเนินชีวิตของตัวเองด้วย จะรอให้แก้ไขลงมาอย่างเดียว ชาติหน้าก็ไม่มีอะไรดีขึ้น

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
SW19 วันที่ : 02/08/2013 เวลา : 14.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๑- ขอบคุณคุณยั้งคิดอีกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
driftworm วันที่ : 02/08/2013 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔-

[รอ ๔ ปี รอไม่ได้ เพราะถึงเวลานั้นลืมหมดแล้ว]

น่าจะมาจากข้อสรุปอีกประการหนึ่งผสมอยู่ด้วย คือความที่รัฐบาลเป็นผู้มีอิทธิพล และพรั่งพร้อมด้วยทุน อำนาจ พลพรรคกองกำลัง
อีกทั้งยังมีความเป็นศรีธนญชัย ผสมนักเลงหัวไม้ คือกูไม่อยากเสียภาษี-กูแก้กฎหมาย
กูไม่อยากชื่อว่าต้องคดี-กูออกกฎหมายฟอกตัวเอง
ที่สำคัญที่สุดคือ ตอนนี้กูก็กอบโกยไว้ด้วยสารพัดโครงการ เอาไว้เป็นทุน เลือกตั้งคราวต่อไปก็ต้องได้กลับมา ทุนกูมีแล้ว
กองกำลังกูมีแล้ว (ต้องใช้และจะใช้ซะอย่าง..) มือฝักถั่วในสภากูก็มีแล้ว ถ้าต้องแก้กฎหมายกูก็จะแก้ซะอย่าง อาศัยฝักถั่วพวกนั้น

ตรองดังนี้แล้ว ก็เห็นภาพว่าเราจะต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของ crook เป็นทศวรรษเหมือนระบอบ เฉวซ ระบอบมาร์ก๊อส
แปลว่า ประชาธิปไตยแบบเลือกตั้งนั้นถูกบิดเบือนได้ ออก รธน.มากี่ฉบับ รัดกุมแค่ไหน ถูกตะแบง แถกไถ ไปตลอดจนวันนี้
เมื่อสิ้นหวัง คนเราก็มองทางสุดท้าย ใช้กำลังวัดดวงกันไป
.

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 02/08/2013 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ขอบคุณที่ตุณ sw19 อธิบายเพิ่มเติมครับ ผมก็ชอบเก็บความคิดเห็นของผู้ที่มีหลักการ มีหลักคิดที่น่ารับฟัง จริงใจ ไม่บิดเบือน โดยส่วนใหญ่ผมจะไม่ตัดสินใจว่าความเห็นนั้นๆถูกหรือไม่ถูก เพราะจากประสพการณ์ของคนแก่อย่างผม มีตั้งหลายเรื่องที่ผมตัดสินความเห็นของผู้อื่นผิดไป โดยเฉพาะเมื่อกาลเวลาผ่านไปครับ

ความคิดเห็นที่ 60 กระเจี๊ยบ , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 03.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณที่คุณยั้งคิดกลับมาคุยกันอีกครั้ง

หากผลที่ต้องการคือการ ‘โค่นล้มรัฐบาล’ จะรัฐบาลของใคร ด้วยวิธีการที่เข้าใจว่าคือการรวมพลังกัน (จากคำว่า ‘กองทัพภาคประชาชน’) ก็ไม่ถูกอยู่ดี

[๑) ผิดวิธีการในระบอบประชาธิปไตย ๒) ไม่ได้ผลลัพธ์ที่แท้จริง แค่นับเวลารออีกฝ่ายเอาคืน ๓) ไม่ได้แก้ปัญหาที่แท้จริง]

เวลานี้ ในมุมที่เราเห็นว่ารัฐบาลในระบอบทักษิณเลว (SW19 ก็เห็นด้วย) เราก็ไม่ต่างกับฝ่ายตรงข้ามของประธานาธิบดี Morsi ที่เห็นชัดแจ้งเต็มตาว่า Morsi เลว แต่การโค่น Morsi ทิ้ง คนที่สนับสนุนมีสิทธิโต้แย้งเพราะ Morsi มาจากการเลือกตั้งที่ถูกต้อง ... ก็เหมือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่เข้ามาถูกต้อง คนพวก Muslim Brotherhood ที่สนับสนุน Morsi ก็ไม่ต่างจากเร้ด สถานการณ์ของคนอียิปต์กลุ่มนี้ที่ลุกขึ้นมานั่งประท้วงเอาคืนบ้าง ก็เป็นสิ่งบอกเหตุให้คิด และตัวอย่างความน่าจะเป็นแล้ว มิใช่หรือ
..
..
การโค่นล้มรัฐบาลที่เลว ไม่ใช่สิ่งผิด ถ้าทำให้ถูกต้อง
SW19 อธิบายความคิดนี้ด้วยบทความทั้งหมดข้างต้นว่าการเอาชนะด้วยกำลัง ... ถ้าไม่ใช่เสียงหมู่มาก ที่สร้างผลลัพธ์เฉียบพลัน ที่เป็นการแสดงออกของประชาชนอย่างแท้จริง ที่เรียกว่า Revolution หรือ ปฏิวัติ (ของจริงที่ไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อน) อย่างไรก็ไม่ใช่ ... จะทำได้อย่างถูกต้องและได้รับการยอมรับว่าเป็นความต้องการโดยชอบของประชาชนก็ต้อง Revolution สถานเดียว ไม่ใช่แค่ประท้วงขับไล่ หรือรัฐประหาร

การคาดว่ารัฐบาลแย่ และลุกขึ้นมาทำอะไร อย่างที่คุณยั้งคิดเรียกว่า ‘ตัดไฟเสียแต่ต้นลม’ นั้น เป็นการทำให้ผู้ที่สนับสนุนรัฐบาลนี้ไม่มีโอกาสได้เห็นความเลวเนื้อแท้ แบบที่เป็น full blown คือเบ่งบานเต็มที่ของรัฐบาลนี้ หลักการของประชาธิปไตยคือต้องให้เห็นว่าฝ่ายไหนเลว แล้วก็ไม่ต้องเลือกฝ่ายนั้นอีก
ตัดไฟทิ้งตอนนี้ พวกที่สนับสนุน ก็ยิ่งฟูมฟายว่าถูกรังแก ไม่เห็นแย่ตรงไหนเสียหน่อย แล้วก็สนับสนุนเลือกใหม่อีก
..
..
ก. การโค่นล้มรัฐบาลที่เลว มีหลายวิธีที่ถูกต้อง เปรียบเสมือนการเดินทางจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ มีหลายวิธี (รถ รถไฟ เครื่องบิน ฯลฯ) แต่ละวิธีมีหลายเส้นทาง การบรรลุเป้าหมายปลายทางสามารถผสมผสานวิธีและเส้นทางได้
ข. บรรลุได้ด้วยวิธีที่ถูกต้อง คือ การชนะที่ประเทศชาติชนะ และบอบช้ำน้อยที่สุด (ช้ำเศรษฐกิจ สังคม ให้ถอยหลังไปอีกนาน)

การตีทีละชิ้นไม้ คือ การบังคับให้มาต่อสู้กันทีละ battle ทีละศึก เก็บชัยชนะจากแต่ละศึก เพื่อให้ชนะสงครามอย่างแท้จริง ความสำคัญของประเด็นนี้ คือการบังคับให้อีกฝ่ายรบตามยุทธวิธีของเรา ซึ่งเราจะเก่งกว่า

รบแบบเร้ด ที่ประท้วงแบบที่ผ่านมา เราเก่งกว่าเขาตรงไหน? เรามี back up จากใคร? เกิดเหตุประทะ ใครจะเข้าข้างใคร?
..
..

คำถามต่อไป
ความเลวของระบอบทักษิณ อยู่ที่ระบอบ และนักการเมืองสาวกทักษิณเท่านั้นหรือ
สิ่งที่ทักษิณนำมาสร้างระบอบทักษิณ คือการเล่นกับนิสัยเสีย และด้านมืดในจิตใจของคนไทย ปลุกกิเลส สร้างความเห็นแก่ตัว จากความเห็นแก่ประโยชน์ของตัวเอง ความไม่มีวินัย (ลองบอกให้คนไทยแก้นิสัยเสียเรื่องกฎจราจร มีใครยอมทำก่อน ทางแยกมีใครยอมหยุดให้ใครก่อน ทุกคนมีแต่ขอไปก่อน ...เป็นต้น) สิ่งเหล่านี้คืออุปสรรคของความเจริญทั้งวัตถุและจิตใจของประเทศ ไม่มีตราทักษิณปะว่าทักษิณเป็นคนทำ แต่เป็นสิ่งที่ทักษิณเอามาสร้าง ขับเน้นให้เด่น อำมาตย์ที่เถียงกันทุกวันนี้ มีตั้งแต่ระดับไหน .. เราไปจอดรถข้างวัด ในพื้นที่ถูกต้องตามกฎจราจร มีคนโผล่ลุกขึ้นมาจากงีบเดินมาถามว่า ไปไหน แล้วพยักหน้าเชิงอนุญาตให้จอดได้ อยากถามว่าคุณเป็นใคร ใครใช้ให้คุณมาถาม คุณเป็นเจ้าของที่หรืออย่างไร อำมาตย์อย่างนี้มีเยอะแยะที่รักเจ้า เกลียดทักษิณ ...

เราพร้อมจะแก้หรือไม่ .. ถามใหม่ว่าเรารู้ตัวหรือไม่ว่าด้านมืดนี้มีในทุกสีของสังคม

ถามว่าระบอบทักษิณหมดไป แล้วนิสัยพวกนี้จะหายไปทันทีไหม
..
..

SW19 เข้าใจที่มาความรู้สึกอึดอัดของคุณยั้งคิด เคารพในวิธีคิด เข้าใจผลที่อยากเห็น และอยากเห็นเหมือนกัน แต่เราทุกคนต้องยอมรับว่าวิธีที่คนอึดอัดส่วนใหญ่ต้องการนำมาใช้ให้ได้แค่ความสะใจ ณ เวลานั้น แต่ไม่ใช่ความสำเร็จเบ็ดเสร็จ อยากให้คุณยั้งคิดลองพิจารณาอีกที ถ้าคุณยั้งคิดเข้าใจที่มาและวิธีคิดนี้ คุณยั้งคิดจะช่วยเหลือเพื่อเข้าสู่ชัยชนะที่แท้จริงได้

ด้วยความเคารพ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
driftworm วันที่ : 30/07/2013 เวลา : 23.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ว้า ล็อกอินหลุด
เล่าว่าเสร็จจากให้หมอตาตรวจออกมา โลกมันมลังเมลืองยังไง
หมดกัน

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 30/07/2013 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

สิ่งที่สำคัญ ต้องกลับมาถามว่า คนไทยหวังผลอะไรจากการประท้วง
ที่คุณยั้งคิดว่า ‘…ผมคิดว่าการประท้วงรัฐบาลให้ได้ผลคราวนี้…’ SW19 ก็ไม่แน่ใจว่า ‘ผล’ คืออะไร

ถ้าแสดงความต้องการ ความคิดเห็น ให้นำข้อเรียกร้องไปพิจารณา ไม่มีผู้นำก็ไม่แปลก
ถ้าต้องการล้มล้าง ขับไล่รัฐบาล ละก็ใช่ .. ต้องการผู้นำแน่ แต่ SW19 คิดว่านั่นไม่ใช่คำตอบ และไม่เห็นด้วย
.............................

ผมคงตอบประเด็นนี้ไม่ได้ครับ แต่"กองทัพภาคประชาชนโค่นระบอบทักษิณ' จะต้องตอบคำถามนี้ ... จริงด้วยครับ คำตอบนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องบอกให้ประชาชนรู้เอาไว้ก่อน ...แต่ทว่า ผมมองว่า 'ผล' คือการโค่นล้มรัฐบาลทักษิณโดยพลัน เพราะเราไม่ต้องการให้ระบอบทักทักษิณเข้ามาครอบงำประเทศไทย เป็นการตัดไฟเสียแต่ต้นลมครับ แต่ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
SW19 วันที่ : 30/07/2013 เวลา : 05.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณพรายพิลาศ

เคยมีคนพูดว่าถ้าคนไทยยังปล่อยลอยให้ชีวิตทางการเมืองเป็นไปอย่างนี้ วันหนึ่งจะถึงเวลาล้างกระดาน...เริ่มใหม่
พลอยให้นึกถึง Morgan Freeman เป็นประธานาธิบดีในหนังน่าจะเรื่อง Deep Impact ประเภทบ้านเมืองหายนะ ลุกขึ้นมาบอกหลังทุกอย่างสงบว่า...เราจะเริ่มต้นสร้างบ้านสร้างเมืองกันใหม่

เลยไม่อยากได้ภาพนั้น..
มันไม่ควรจะเป็น..ไม่จำเป็น
..
..
ดีใจที่ได้ข่าวกัน ด้วยความระลึกถึงเสมอ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 30/07/2013 เวลา : 00.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ SW19

ได้รับสาระดีๆ มากมายทั้งจากเนื้อหาบทความและการพูดคุยแสดงความคิดครับพี่ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับวิธีแยกไม้ออกจากมัดเพื่อหักออกทีละประเด็นของท่านพี่ครับ ถึงจะมี red ที่ความคิดก้าวข้ามไปถึงจุดที่ปักใจเชื่อว่าพวกเขา 'แพ้ไม่ได้' ก็เถอะ แต่อย่างนั้นปัญหาที่รัฐบาลสร้างขึ้นจะมากจะน้อยคนไทยทุกคนต่างก็ได้รับผลของมันด้วยกันทั้งนั้น ต่อไปก็อยู่แค่ว่าแผลต้องลึกเท่าไหร่พวกเขาถึงจะเข้าใจ และกระบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลที่ก้าวย่างเริ่มตีบตันอันตรายขึ้นเรื่อยๆ จะลุกลามจนกลายเป็นแผลใหม่หรือเปล่าเท่านั้นล่ะครับ

ไม่ได้เข้ามาอ่าน มาทักทายพี่ SW19 ซะนาน น่าจะพลาดบทความของพี่ไปหลายเรื่อง จะค่อยๆ ตามอ่านมิให้พลาดตาอย่างแน่นอนครับ

ความคิดเห็นที่ 55 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณที่คุณอะหนึ่งมาร่วมคิด
(เห็นใจ...ที่ขนาดบอกว่าคิดอยู่ ยังถูกคนชรายั่ว )

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 22.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ที่คุณชาลีว่ามา นี่ล่ะที่น่าเป็นห่วง รวมทั้งอีกหลายๆมุมมองที่คนไทยเผลอปล่อยตัวทำจนคุ้น คุ้นมากเข้าก็ลืมไปว่าเหล่านั้นคือของที่ควรจะผิด

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 22.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-49-
คุณแม้วจะทำอะไรไม่เคยตั้งงบประมาณไว้ก่อน พอมันเจ๊ง ขาดทุน ก็ค่อยกู้เอา

..

ขำที่ 'คนชราก็อดสูเป็นนะ' ฟังแล้วเลยเป็นห่วงคนชราจับใจ

ความคิดเห็นที่ 52 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 21.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อยากควัง ะ๑ คิดเห็นอ่า
เวลา ะ๑ คิดเห็น มันดี มีมุมที่หนอนลืมคิด

V

ความคิดเห็นที่ 51 กระเจี๊ยบ , พรายพิลาศ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
อะหนึ่ง วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

อ่านจบไปตั้งนานแล้ว ยังไม่ออกความเห็น
จนเค้าคิดเห็น กันล้นกระดานแล้ว
ขออ่าน ดู รู้ คิด อยู่เงียบๆ ต่อครับ


อ้อ...เป็นเอ็นทรี่ คิดเห็นเรื่องการเมือง ที่สุดยอด
สมกับคำว่า บล็อกเกอร์....ไม่ใช่ บล็อกก๊อป จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 50 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 19.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

น่าเ้สียดายครับ
คนไทยส่วนมากไม่ค่อยคำนึงความรับผิดชอบทางการเมืองเท่าไหร่ ไม่เฉพาะนักการเมือง แต่รวมถึงผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งด้วย

ถึงกับมีคำกล่าวว่า โกงไม่เป็นไร ถ้าเอามาแบ่งกันกิน

ความคิดเห็นที่ 49 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 16.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔๘-

ภาวนาให้ได้ถูกจุดจริง ๆ ขอขอบคุณ
แค่กระเบื้องปูพื้นทางเท้า ถนนซอย ไม่เสมอกัน เหลื่อมกันแค่ครึ่งเซ็นต์ ปลายรองเท้าผมยังสะดุดเกือบคะมำ
ยิ่งทางเท้าข้าง รพ.ศิริราช ด้านพรานนก และฝั่งตรงข้ามที่ร้านค้ารถเข็นแน่นขนัด เหลือทางคนเดินเบี่ยงสวนกัน เผลอไม่ได้
พื้นเป็นรอยกระเทาะ ทุบ เปิก กระเบื้องหลุด ... เท้าขวิดเป็นประจำ เวลาเซ ก็อ้าแขนผวาจะเกาะสาวโดนอัตโนมัติ
แต่ในพริบตาก็นึกได้ รีบหดแขนโดยอัตโนมัติเหมือนกัน รีบหยัดเท้าขวายันไว้ - จะโดนด่าด้วยสายตาเอานะสิ คนชราก็อดสูเป็นนะ เอ้อ
ทางเท้าด้านถนนอิสรภาพ กับด้านที่ไปสามแยกไฟฉายก็พอกัน เดี๋ยวก็สูงเป็นเนิน เดี๋ยวก็เทลงเป็นทางรถยนต์เข้าซอย
แถมบางร้นเอื้อเฟื้อเกินเหตุ ปูกระเบื้องเซราหมิคอย่างดีเผื่อออกมาให้อีกแน่ะ มันโคตรลื่น เป็นมัน
มหานครที่ไม่เอื้อเฟื้อคนเดินเท้า นี่ฟ้องนะ ท่านผู้ว่า ฯ จำบัง คุณชายหมู ฮี่ ๆ ๆ ๆ ๆ
เที่ยวก่อน เมื่อต้นเดือน ข้ามฟากมาจากศิริราช เดินไปศาลา ฯ กทม. ถาม รปภ.ว่าผู้ว่า ฯ ยังทำงานที่นี่ไหม หรือนั่งที่ใกล้สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (โรงปุ๋ยเดิม)
รปภ.ตอบว่า อยู่นี่ครับ ทำงานที่นี่ครับ
อ่อ เเหรอ พลันเรารู้สึกแวบในใจเหมือนสื่อกระแสได้ถึงเทวดาบนฟ้า ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

-๔๒-

เป็นข้อมูลที่พลิกรอบด้าน น่าสนใจใคร่ครวญ ตอนนี้ยังนึกข้อโต้แย้งไม่ออกครับ ไปคิดสักสิบตลบก่อน

......................
เมื่อคืน สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ พูดว่าเพิ่งรู้ที่มาที่ไปของนโยบายรถยนต์คันแรกจากการเปิดเผยจากที่หนึ่ง
ว่าเป็นจุดประสงค์ของรัฐบาลที่จะอุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ ปี ๕๔
(ตรงนี้ทะแม่ง ๆ เพราะนโยบยนี้ใช้หาเสียงมาก่อนยิ่งลักษณ์ได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่
ก็ก่อนหน้าน้ำจะท่วมหลายเดือนอยู่)
อย่างไรก็ดี มันมีผลกระทบสืบเนื่องไปถึงหนี้ภาคครัวเรือน ส่งงวดไม่ไหว บอกคืนรถเป็นอัตราสูงมาก
สมเกียรติพูดในรายการเลยว่าของยี่ห้อม้าสด้า อัตราบอกเลิกจองถึงร้อยละ ๗๐
เกิดภาวะเงินตึงในระบบ ... เกิดผลกระทบ >...>...> ฯลฯ

อ.อัมมาร์ ว่า นโยบายค่าแรง ๓๐๐ บาท ก็ดีส่วนหนึ่ง สอนให้ผู้ประกอบการไม่มักง่ายเรื่องต้นทุนค่าแรงที่แช่นิ่งอยู่เท่าเก่า
และคิดแต่จะดองไว้แค่นั้น แรงงานเรียกร้องค่าตอบแทนรึ ก็หันไปจ้างคนเขมร คนพม่า .. ก่อให้เกิดเปัญหาตามมาอีกหลายด้าน
แทนที่จะคิดยกระดับมาตรฐานคนงาน หาทางเพิ่มผลิตภาพ (productivity) ในการแข่งขันกับรายอื่นในตลาดโลก
แต่มันก็เกิดผลกระทบตามมาอีกหลายเรื่อง ที่รัฐบาลไม่ได้คิดทางแก้เตรียมรับมือ
ฯลฯ
นี่เหมือนที่ผมมักเหน็บทั้งในโอเค และในเฟ้ซบุ๊คว่าคนของรัฐบลคิดแบบลองผิดลองถูก Trials & Errors
โยนนโยบายโครมลงมา ให้ผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น ๆ - ในกรณีนี้คือผู้ประกอบการ - ไปหาทางออกดิ้นรนกันเอาเอง
ได้จุดลงตัวเมื่อไหร่ รัฐบาลก็ได้หน้า "เห็นแมะ เราเดินมาถูกทางแม้ว เอ๊ย ถูกทางแล้ว เรายกระดับคนชั้นล่างสำเร็จ เห็นป่าว ปชป.คิดจะทำมั่งมั้ย"

ฟึ่บ bugger off ก่อน .....

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 04.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน -๓๘-

ไม่รู้จะมีใครทักบ้างไหมหนอว่าอายุเป็นผู้อาวุโสขนาดนี้ ห้ามเริงร่าเกินพอดี

ขอให้เดินทางสะดวกไปพบหมอ ไม่ล้มไปโดนใคร ไม่เตะของใคร จะได้กลับมาคุย (นินทาคน) กันต่อ

ความคิดเห็นที่ 47 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 04.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๑-

คุณกระเจี๊ยบ เราอยู่กันทางนี้ อาจจะโชคดีที่มองเห็นอีกมุมมอง ประกอบกับอยู่ในสภาพแวดล้อมที่วิธีการทางการเมืองของประเทศที่ประชาธิปไตยเป็นรูปเป็นร่างแล้ว มีสื่อมวลชนที่รู้และทำหน้าที่ของตัวเอง ข่าวสารทั่วโลกมีให้เห็นเร็วทั้งแบบรายงานข่าวและการวิเคราะห์ เคยคิดว่าสิ่งเหล่านี้แตกต่างจากเมืองไทย พูดไปก็เข้าใจยาก หวังให้เกิดขึ้นอาจจะยิ่งยากกว่า
แต่ก็มีความเห็นส่วนตัวว่า ใครจะไปอยากเห็นตัวอย่างที่แย่กว่าตัวเรา ตัวอย่างที่ดีกว่าซิ ที่จะเป็นการจุดประกายให้ต้องตะกายกันต่อไป

ขอบคุณที่คุณกระเจี๊ยบแวะมา

ความคิดเห็นที่ 46 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 04.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๙-
ขอบคุณคุณ rattiya มาก

แต่ผู้แทนฯทั้งหลายจะคิดแบบนี้หรือเปล่า …
SW19 ว่าผู้แทนฯ ทั้งหลาย ‘รู้ดี’ ทั้งนั้น แต่ไม่รู้ว่าจะมีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีที่จะมีปฏิกิริยาอะไรหรือไม่

-๔๐-
เป็นวัฒนธรรมระบบอำมาตย์ ที่ฝังหัวให้ต้องยอมกันไปอย่างสังเวชจริงๆ
ซึ่งระบบอำมาตย์นี้ ไม่ใช่อำมาตย์ที่ถูกใส่ความว่าชี้นำถึงเจ้านาย แต่เป็นอำมาตย์ในระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย ที่มีผู้วิจัยเอาไว้ และเราเคยนำมาใช้อธิบายอ้างอิงไว้ในบทความเก่า ถ้าคุณ rattiya มีเวลาขอเชิญที่นี่:

ขุดรากไพร่ ชี้ตัวอำมาตย์ The Good, The Bad & The Ugly: The Democratically Uninitiated and Uneducated http://www.oknation.net/blog/Montparnasse/2012/01/31/entry-1

ป.ล. งานแยะยังไง ก็ขอให้คุณรัตน์ได้พักผ่อนให้แยะกว่า

ความคิดเห็นที่ 45 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 04.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๖-

อย่าไปถามเลย Google ถามคุณแม่มดเดือน March หรือคุณ rattiya หรือคุณกระเจี๊ยบ จะตรงกว่า แต่ถ้าเกรงใจท่านอื่น ถาม SW19 ก็ได้

Friedrich Ebert Stiftung แปลว่า Friedrich Ebert Foundation
เป็นองค์กรที่ตั้งชื่อตาม Friedrich Ebert ประธานาธิบดีคนแรกของเยอรมนี หลังจบมหาสงคราม
Friedrich Ebert ด้านการเมืองมีความเป็นมาซับซ้อน ไม่ต่างกับด้านวิธีการบริหารและจุดยืน เกินกว่าจะจำมาเล่าอย่างรวบรัด เอาเป็นว่า Ebert สั่งไว้ในพินัยกรรมให้นำเงินที่มาช่วยเหลือพิธีศพมาตั้งองค์กรที่สนับสนุนส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย การศึกษาด้านการเมือง และช่วยเหลือนักเรียนเรียนดี องค์กรนี้มีทั้งสำนักงานและโครงการต่างๆในร้อยกว่าประเทศ TDRI ก็คงได้รับการสนับสนุนจาก FES

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 04.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๔- ที่สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ พูดน่ะสวยแล้ว
วิจารณ์เป็นเรื่องแบบนี้แหละ ... คลี่ไม้ทีละชิ้น แล้วทุบให้กระจาย
..
..
เรื่องประชามติ เคยพูดแล้ว ตอนเขียนเรื่อง Falkland Islands ขอพักไว้ก่อน เพราะประชามติแบบไทย คือ การชี้นำไปทางที่ต้องการมากกว่าแบบที่เป็นมาตรฐานโลก

ความคิดเห็นที่ 43 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 04.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๙- เรื่องที่คุณหนอนถามมา

[…เพราะ ประชาชนชั้นล่างของไทยเปลี่ยนวิถีชีวิตไปแล้ว จากการผลิตเพื่อยังชีพมาเป็นผลิตเพื่อเป็นสินค้าและบริการไปแล้ว ชนชั้นอำมาตย์ (คำเรียกเล่น ๆ ของ Non majority...ว้า สองคำหลังหล่นหายไปแล้ว) ควรเรียนรู้ที่จะ re-distribute มาตั้งนานแล้ว
ข้อความใต้เส้นจุดลงมานี่ คุณ SW19 พอมีความรู้มาช่วยขยายให้อ่านหน่อยมั้ยครับ (ในเวทีความคิดเห็นนี่แหละ ยังไม่ต้องขึ้นกระทู้ใหม่)…]
..
..

เล่าได้ว่า นิธิ เอียวศรีวงศ์ เอาของโบราณขุดมาขายกระมัง มันไม่เกี่ยวอะไรกันแล้วเลย

การเปลี่ยนวิถีชีวิตของชนชั้นล่างจากการทำเกษตรกรรมเพื่อยังชีพ แบบกินเอง เหลือแล้วค่อยขาย หมดไปแล้วมาอย่างน้อย ๓๐-๔๐ ปี พอๆ กับเวลาที่เกษตรกรรมในไทยเปลี่ยนรูปมาเป็น cash crops คือ ปลูกเพื่อขาย
ปัญหา agrarian sector มันควรจะแก้ได้ตั้งแต่ ๔๐ ปีมาแล้ว เช่น ปัญหาเรื่องข้าว เป็นปัญหาที่เกิดจากคนกลาง ตั้งแต่โรงสีขึ้นไป ชาวนาสร้างผลผลิตได้เท่าไหร่ก็ต้องพึ่งผู้ที่รับซื้อ ก็มีคนเดียวคือโรงสี ราคาขายก็ถูกกำหนดโดยโรงสี ถ้าราคาตลาดดีชาวนาก็ไม่ขาดทุน ถ้าราคาตลาดแย่ชาวนาก็แย่ ขาดทุน แต่ชาวนาไม่มีวันรวย โรงสีไม่มีวันให้มากกว่านี้

การจำนำข้าวไม่ใช่เรื่องใหม่ แค่เป็นคำใหม่ สมัยก่อนอาจเป็นคำว่าการประกันราคาข้าว แต่ไม่เคยทำได้ผล เพราะไม่มีการบังคับให้ชาวนาขายข้าวให้รัฐแต่ผู้เดียว เพราะฉะนั้นชาวนาจะขายให้รัฐต่อเมื่อราคาตลาดตก พอราคาตลาดขึ้นก็ไปขายให้คนอื่น รัฐก็ขาดทุนตลอด ไม่เป็นระบบที่อยู่ได้ด้วยกำไรเลี้ยงตัวเอง

มีทางออกหนึ่งทาง (เมื่อ ๓๐กว่าปีก่อน) คือ การทำสหกรณ์ (Co-op ของชาวนาที่ทำโรงสีของตนเอง) ความเห็นนี้คนในกระทรวงการคลังก็ยิงทิ้งกลับมา บอกว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะนิสัยคนไทย ทำอะไรร่วมกันไม่ได้ ทำอะไรไปสักพัก ก็จะเริ่มมีคนหนึ่งเอาเปรียบ เพราะมีอิทธิพลขึ้นมาเหนือคนอื่น แนวคิดนี้ก็ตกไป

มีคนแนะนำว่า ทางออกระยะยาว คือ การศึกษา ให้ชาวนารู้ทันแนวความคิด เข้าใจนโยบาย ปฏิบัติตัวตามได้ถูกต้อง ความคิดนี้ก็ตกไป เพราะมันนานเกินเห็นผลในระยะหนึ่งรอบการเลือกตั้ง วิธีต่างๆ ที่ดี ก็ต้องทำในนามโครงการหลวง เพราะในหลวงท่านเห็น แต่ก็ไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลด้านงบประมาณ ในหลวงท่านก็ทำได้แค่นั้น ทั้งที่แค่นั้นเนี่ย ไม่ใช่หน้าที่ท่านเลย
เรื่องเหล่านี้ ไปค้นหาอ่านกันได้ที่รายงานของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จำปีไม่ได้แล้ว น่าจะเป็นฉบับที่ ๓

ที่ นิธิ เอียวศรีวงศ์ ว่าชนชั้นอำมาตย์ควรเรียนรู้ที่จะ re-distribute
อำมาตย์ที่ว่า ทำไมไม่พูดให้จบว่าอำมาตย์ชั้นไหน อำมาตย์ตรงนั้นเป็นอำมาตย์ข้าราชการ อำมาตย์โรงสี สมัยนั้นไม่ค่อยมีหรอกนักการเมือง ไม่ใช่ว่าไปกินไม่ทันเขา แต่มันเป็นเผด็จการทหารอยู่ นักการเมืองยังยืนกุมทรัพย์ลีบอยู่หลังทหาร

ต่อเรื่องชาวนาอีกนิด ในมุมของที่นา สมัยก่อนทำนาขาดทุนอยู่ไม่ได้ ก็ต้องจำนำที่นา จำนำกับใครดีถ้าไม่ใช่อำมาตย์โรงสี หรือคหบดีในท้องถิ่น

สมัยนี้กิจการเกี่ยวกับการทำนา อยู่ได้ที่ไหนกัน ที่นารังสิตคลอง ๘ ได้ค่าเช่าปีละ ๗ พันต่อไร่ แค่นี้คนเช่าก็หืดขึ้น เจ้าของที่จะขายก็ขายไม่ได้ กฎหมายใหม่ต้องให้เอาเรื่องไปผ่านอะไรสักหน่วยหนึ่ง ให้ชาวนามีโอกาสซื้อก่อน ถ้าซื้อไหว เป็นที่ยุ่งยากนัก

โครงการรับจำนำข้าวตอนนี้ พูดกันแต่เฉพาะหน้า ยังมีผลตามหลังอีกพะเรอ กระตุ้นต่อมโลภเอาไว้จนมีการพยายามเพิ่มรอบการผลิต การใช้ปุ๋ยเกินความจำเป็น ที่ทำให้ ๑) ดินเสีย ๒) ใช้แล้วต้องขี่หลังเสือ ใช้ต่อไป ๓) ต้นทุนการทำนาสูงขึ้นเรื่อยๆ ๔) diminishing returns คือผลตอบแทนต่ำลงเรื่อยๆ หมายความว่าการยัดเงินต้องเพิ่มสูงขึ้น แต่กำไรเป็นอัตราลดลง

น่าเสียดาย นิธิ เอียวศรีวงศ์ได้ชื่อเป็นนักวิชาการ ควรมีความรับผิดชอบและให้คำตอบแก่สังคม มากกว่าสร้างคำถามและปัญหาเพิ่ม แต่ดันชุ่ย ไร้ความเคารพในสติปัญญาตนเอง พูดเรื่องใหญ่ขนาดนี้จะเลือกพูดแค่บางมุมเท่านั้นเองน่ะหรือ ง่ายไปหน่อยมั้ง

ความคิดเห็นที่ 42 พรายพิลาศ , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 04.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๙- เรื่องคุณเฉวซ

กลับมาอีกที เรื่อง นิธิ เอียวศรีวงศ์ มองตัวอย่างสังคมละตินอเมริกา
จะมองคุณเฉวซ ทำไมแค่มุมมองของ รัฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ การพิจารณาเรื่องขนาดนี้ยังมีอีกหลายมุม ที่อย่างน้อยต้องรวมเศรษฐศาสตร์ ถ้าถอดเศรษฐศาสตร์ออกไป จะเอาอะไรมาวัดชนชั้น และเอาอะไรมาวัดความพอใจทางเศรษฐกิจ

ที่มองสังคมศาสตร์ ก็มองผิด […ทำให้การเคลื่อนไหวปฏิวัติชนชั้นสลายไปเลย ลดความตึงเครียดของชนชั้นล่าง …]

ลดความตึงเครียดที่ไหนกัน – หากชนชั้นกลางขึ้นไปได้ผลกระทบจนมีแต่ความตึงเครียด จะไม่สร้างผลกระทบต่อชนชั้นล่างได้อย่างไร ความตึงเครียดของชนชั้นล่างที่ลดลงไป ก็คือได้รับการเอาเงินมาขว้างใส่ แบบเดียว วิธีการเดียวกับที่ทักษิณใช้

มีเรื่องตั้งมากมายให้มองเพิ่ม ก็เพราะ นิธิ เอียวศรีวงศ์ ใช้วิธีแบบ Free Press คือ นำมาเล่าให้มุมที่ต้องการชี้นำ ไม่ได้โกหก แต่พูดไม่หมด
ตัดข่าวเก่าไว้อันหนึ่ง (http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/southamerica/venezuela/9779771/Hugo-Chavez.html) นานแล้วว่า

เมื่อคุณเฉวซ กลับมาชนะเลือกตั้งปี ๑๙๙๘ ได้ทำการจัดการให้มั่นใจว่าจะเป็นผู้กำหนดเองว่าจะลงจากอำนาจเมื่อไหร่ จากนั้นคุณเฉวซ ก็ชนะเลือกตั้งครั้งแล้วครั้งเล่า แก้รัฐธรรมนูญเมื่อเวลาจำเป็นกับตัวเอง สร้างความแตกแยกให้ประชาชนแบ่งข้างเป็นสองฝั่งต่อต้านกันเองอย่างรุนแรงถึงที่สุดที่ประเทศเวเนซูเอล่าไม่เคยมีมาก่อน ที่สำคัญ... อันนี้ขอใช้ภาษาอังกฤษตามข่าวที่ตัดไว้ก่อนว่า ... his opponents regarded him as an almost unmitigated disaster, bringing strife and shame to their country. คือฝ่ายตรงข้ามเรียกคุณเฉวซ ว่าน่าจะเป็นความหายนะอย่างสมบูรณ์แบบ นำมาซึ่งความวิบัติและอัปยศสู่ประเทศชาติ
นี่จากข่าวฉบับเดียว แล้ว นิธิ เอียวศรีวงศ์ จะยกตัวอย่างที่คุณหนอนเล่ามาจากไหน […หมายความว่า ประชานิยมของชาร์เว้ซ ทำให้การเคลื่อนไหวปฏิวัติชนชั้นสลายไปเลย ลดความตึงเครียดของชนชั้นล่าง …] ก็ต้องเอามาจากพวกสนับสนุนคุณเฉวซฝ่ายเดียว
เพราะคุณเฉวซ ไม่ต่างจากคุณแม้ว ที่สนับสนุนชนชั้นล่าง และคุณแม้วก็ใช้วิธีเดียวกับคุณเฉวซ
ไปถามชนชั้นกลางซิ มีคนไหนโปรดคุณเฉวซบ้าง
ที่สำคัญตอนคุณเฉวซตาย คนฟูมฟายในประเทศเป็นชนชั้นไหนกัน (แล้วเราก็เอามาชื่นชมคุณเฉวซ) ที่ฟลอริด้า ข่าวคนจุดพลุฉลองกันโครมๆ ไม่เห็นพูดถึง คนชั้นกลางที่อยู่ไม่ได้ ทนไม่ได้ อพยพข้ามมาอยู่อเมริกาอีกเท่าไหร่

จบเรื่องคุณเฉวซ

ความคิดเห็นที่ 41 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 02.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ปัญหาของประเทศไทยก็ไม่ต่างจากประเทศที่คุณ SW19 กล่าวไว้จริง ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความแตกต่างทางด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุข ที่สำคัญ กฏหมายก็ยังไม่ศักดิ์สิทธิ์ แถมยังมีนักธุรกิจการเมืองเข้ามาบริหารประเทศ คำนึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ฝ่ายไหนเข้ามาเป็นรัฐบาลก็คงจะทำแบบเดียวกัน ไม่คำนึงถึงปัญหาที่แท้จริงและแก้ไขอย่างจริงจัง คิดแล้ว..คงจะต้องเป็นวงจรอุบาวท์แบบนี้ไปเรื่อย ๆ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
rattiya วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 23.37 น.

จากข้อความ
"การระดมคนให้มีจำนวนมาก ก็เพื่อบอกว่าความเห็นนี้มาจากคนส่วนใหญ่ เป็น majority ไม่ต่างจากการชุมนุมในประเทศไทยที่พยายามระดมคนเพื่อแสดงจำนวน เพราะเอาจำนวนเป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จของการชุมนุม"

ที่เมืองไทยช่วงที่มีประท้วงกันมีคนที่ทำงานรัฐฯมาเล่าให้ฟัง หัวหน้าพยายามเเบบกึ่งบังคับให้ลูกน้องเข้าร่วมประท้วงกับเสื้อสี...ทั้งที่เขาไม่อยากเข้าร่วมประท้วง..เเต่ก็ต้องจำใจกลัวหัวหน้า..

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
rattiya วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 23.18 น.

เข้ามาอ่านช้าไปหน่อยค่ะ เพื่อนร่วมงาน 2คนลาพักร้อน 2 คนป่วย เลยต้องขึ้นเวรเช้า-บ่ายควบ เสียดายมากถ้าไม่ได้อ่านเรื่องนี้ ถูกใจมากค่ะ
คุณsw 19 มองปัญหาได้ลึกซึ้ง
ถูกใจข้อความนี้มาก
"ระบอบประชาธิปไตย เป็นข้อตกลงที่ให้ประชาชนมาเลือกตัวแทนของตนทุก 4 ปี เพื่อบริหารประเทศชาติภายใต้กฎเกณฑ์และมารยาทที่กำหนดไว้ การเลือกผู้แทนราษฎรจึงมีค่าเท่ากับการทำสัญญาโดยประชาชนว่าจ้างให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาทำงานแทนตน "
เมื่อไม่พึงพอใจในนโยบาย เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับประชาธิปไตย ถ้าไม่ก่อให้เกิดความไม่สงบ

การประท้วงขับไล่เป็นการละเมิดสัญญา ไม่ใช่สิ่งถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย และเป็นตัวทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย

Magna Carta รัฐธรรมนูญฉบับแรกของโลก กำหนดไว้ชัดว่า กฎหมายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้ - ไม่ว่าเจ้า หรือบ่าว

การได้รัฐบาลแบบไหน คือ ความรับผิดชอบของประชาชน ที่ต้องยอมรับผลของเสียงส่วนมาก การปฏิเสธรัฐบาลที่ได้มาตามกฎกติกา ก็ต้องทำตามกฎกติกา

"การบอกเลิกสัญญาระหว่างประชาชนกับผู้แทนราษฎรในรัฐบาล ด้วยการประท้วงขับไล่ ไม่ว่าเป็นชุมนุมเสื้อสีของกลุ่มพันธมิตร เสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์ จนถึงหน้ากากสีขาว คือ การเริ่มต้นของวงจรอุบาทว์ที่ไม่มีวันจบสิ้น เมื่อฝ่ายหนึ่งชนะ ฝ่ายแพ้ก็ย่อมหาทางกลับมา
ผลักดันไปสู่ทางเดียว คือ สงครามกลางเมือง – ข้อยุติที่แลกกับความย่อยยับของชาติ"

ผู้เเทนฯทั้งหลายจะคิดเเบบนี้หรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ครับ ได้เวลาคน(เริ่ม)ชราเข้านอนแว้ว
He went to bed as he bumped his head ... couldn't get up in the mornin' ... huh hhhh

ปะเหมาะพรุ่งนี้ จัดหน้าร้านแล้ว กินข้าวแล้ว ซักผ้าสัก ๔ ชิ้น เผื่อเจอแบ๊งค์
เย็นนี้มีคนเอาแบ๊งค์ห้าร้อยมาให้ ๔ ใบ กับกาแฟเม็ดอาราบิก้า ๑ กก.
บอกเขา กาแฟเอาหมด แต่แบ๊งค์ขอแค่ใบเดียว เหลือให้ทำทุน (ลพ.คูณสอนไว้ ๕๕๕๕๕)
พรุ่งนี้ บดให้กลิ่นฟุ้ง ... แข่งกะชาทะวายนิ่ง
อาจจะทำโน่่นทำนี่ เข้า ๆ ออก ๆ เหน็ต เพราะมะรืนหมอตาที่ศิริราชนัดผม แฮ่ม
.

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๕-

เป็นคุณเฉวซ (ฉะ เหวซ) เดียวกันแหละ
มุมมองอ.นิธิ เป็นมุมมองรัฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ คงมองเป็น span ใหญ่ ๆ
กับประเทศล้าหลังที่เริ่มเปลี่ยนตัวเองมาเป็นผู้ผลิตกับเขามั่ง
ขั้นการเปลี่ยนแปลงย่อมมีสิ่งไม่พึงประสงค์ เหมือน flux
(ถ้าคุณไม่อยากให้มี flux คุณก็ต้อง re-distribute ให้มันทันกับสังคมที่เปลี่ยนไปแล้วสิ ...อู๊ย ดูสิ แขนหนอนเริ่มออกแดงเรื่อ ๆ ขึ้นมาแล้นนนน)
ท่ะแล้น ท่ะแล้น ท่ะแล้น .. ท่ะแล็น แต๊นแต่นแต็นแต๊น ...

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

สมเกียรติ - ทีดีอาร์ไอมีโครงการอันหนึ่ง คือจะทำการวิเคราะห์การจัดการงบประมาณของรัฐบาลทุกปี (เน้นวินัยการคลัง?)
เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนศึกษา ร่วมกับฝ่ายค้านในการถ่วงดุลกับรัฐบาล (อ.นิธิ พยักหน้าหงึก ๆ)

ต้องการให้การเมืองแบบรัฐสภาก้าวหน้าไป ไม่ใช่มาเน้นแข่งขันกันที่นโยบยประชานิยม
เพราะตั้งแต่ปี ๒๕๔๐ มา ไทยขาดดุลการคลังมาตลอดจนปีปัจจุบัน มียกเว้นปี ๒๕๔๘ ปีเดียว
.

มีบางแง่ที่สองฟากปรับแต่งความคิดตรงกัน ระหว่างฟากรัฐศาสตร์ กับฟากเศรษฐศาสตร์
.
... การสนทนานี้เหมือนเป็นงานที่ตระเตรียมโดยทีดีอาร์ไอ
ท้ายรายการและท้ายช่วงก่อนพักจะขึ้นสัญลักษณ์ TDRI พร้อมคำว่ามูลนิธิฟรี้ดริช เอแบร์ต (Friedrich Ebert Stiftung)
ไม่รู้เกี่ยวกันยังไง แต่ผมได้ยินชื่อมูลนิธินี้มาตั้งแต่ปี ๒๕๑๗
เออ หนอนโง่จริง พึ่งกูเกิ้ลซีวะ กับพี่วิกิพีเดี่ย ๕๕๕
............
จบรายการภาคริเริ่มไปแล้ว พิธีกรเกริ่นทิ้งท้ายว่าจะมีภาคต่อไปอีก
.

ความคิดเห็นที่ 35 doikaew , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน -๒๙-

อ นิธิ นี่พวกไหนไม่รู้หรอกนะ
แต่ Chavez นี่ คือ ตัวสร้างความแตกแยกตัวพ่อเลยแหละ
อ่านวิเคราะห์พฤติกรรมจาก สำนักข่าวอิสระทั่วไป รวมทั้งข่าวจากแถบนั้นยกนิ้วให้เป็นตัวสร้างความแตกแยกให้คนในชาติอย่างไม่เคยมียุคไหนเป็นมาก่อน นี่เห็นหน้าทักษิณลอยมาเคียงกันเลย ทั้งวิธีการขยับเศรษฐกิจ ฯลฯ
เอ Chavez เดียวกันมั้ยนี่

ข้อสงสัยที่ถามมาเดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง ขอออกไปเดินแว้ป โปรดอดใจรอหรือตื่นมาอ่านตอนเช้าก็ได้

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ - อย่าดึงเราเข้ไปทำหน้าที่แทนฝ่ายค้าน ขอทำหน้าที่ทางวิชาการเช่นนี้ดีกว่า
และทีดีอาร์ไอ อยากวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรัฐบาลเป็นเรื่อง ๆ ไป มากกว่าจะจับวิจารณ์ทั้งระบบของรัฐบาล
เพราะอย่างหลังจะทำให้ทีดีอาร์ไอถูกผลักไปอยู่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในการเมืองแบบสีเสื้อ
.

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เกษียร - น่ากังวล ประชานิยมบ้านเราใน ๕-๖ ปีมานี้ มันสร้างปัญหาไว้จำนวนหนึ่ง
และสังคมการเมืองเกิดความเคยชินว่าใครขึ้นมามีอำนาจก็ปิดนโยบายของรัฐบาลก่อน
.

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

การสนทนานี้คล้าย ๆ จะให้เป็นการชิมลาง การหันหน้าเข้ามานั่งโต๊ะเดียวกัน พูดคุยกัน
ระหว่งนักคิด นักวิชาการ Pro รัฐบาล กับ Con รัฐบาล
.

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ตัดเข้าข่าว
การชุมนุมประท้วงที่อีหยิปต์เมื่อวันศุกร์ต่อเนื่องวันเสาร์เป็นครั้งที่นองเลือดที่สุด
มีผู้เสียชีวิต ๗๐ ราย บาดเจ็บอีก .... (ไม่ได้ฟัง)
.

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๙-

Non-Majority .... Institue
(ตามเก็บจากหลืบความจำมาได้อีกคำ อิอิ)
.

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 22.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ.นิธิ ... มองตัวอย่างสังคมละตินอเมริกา ..
ผู้นำอย่างฮูโก้ ชาร์เว้ซ ผู้นำประชานิยม คือตัวกลางระหว่างอำนาจเก่าแบบอำมาตย์ กับการปฏิวัติชนชั้น หรือรัฐประหาร ปฏิวัติประชาชน
หมายความว่า ประชานิยมของชาร์เว้ซ ทำให้การเคลื่อนไหวปฏิวัติชนชั้นสลายไปเลย ลดความตึงเครียดของชนชั้นล่าง
.........
เพราะ ประชาชนชั้นล่างของไทยเปลี่ยนวิถีชีวิตไปแล้ว จากการผลิตเพื่อยังชีพมาเป็นผลิตเพื่อเป็นสินค้าและบริการไปแล้ว
ชนชั้นอำมาตย์ (คำเรียกเล่น ๆ ของ Non majority...ว้า สองคำหลังหล่นหายไปแล้ว) ควรเรียนรู้ที่จะ re-distribute มาตั้งนานแล้ว

ข้อความใต้เส้นจุดลงมานี่ คุณ SW19 พอมีความรู้มาช่วยขยายให้อ่านหน่อยมั้ยครับ (ในเวทีความคิดเห็นนี่แหละ ยังไม่ต้องขึ้นกระทู้ใหม่)
เอ รึจะรบกวนคุณ 4BANK ดี
.

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เอ่อ แก้ความผิด
อ.นิธิ คงเกษียณจาก ม.เชียงใหม่แล้ว
ตอนนี้คำบรรยายสถานภาพของแก คือ นักวิชาการอิสระ
.

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เกษียร ... ผมคิดว่าเมื่อไหร่ คติแบบสีเสื้อ ออกห่างจากการเมือง เราจะสามารถมีการสนทนากับรัฐบาลที่
มาจากเสียงข้งมากในการเลือกตั้งได้อย่างราบรื่น ....
.

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

กำลังนี้ ช่องไทยพีบีเอ๊ส ออกอากาศการสนทนา (เชิงดีเบต รึเปล่า)
หัวข้อ คิดใหม่ประชานิยม
พิธีกร ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
ผู้ร่วมรายการ ๔ ท่าน เป็นนักวิชาการหมด พอจะแบ่งเป็น ๒ ฟากฝ่ายคือ
ฟากหนึ่ง สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง มี อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ (ม.เชียงใหม่) กับ เกษียร เตชะพีระ (ใช่ มธ.มั้ยนะ)
อีกฟาก ท้วงติงสะกิดสะเกาประชานิยมของพรรคเพื่อไทย มี ศ.เกียรติคุณ อัมมาร์ สยามวาลา (อดีต ทีดีอาร์ไอ) กับ สมเกียรติ ตั้งไพบูลย์ (ปธ.ทีดีอาร์ไอ คนปัจจุบัน)
.

กำลังนี้ อ.เกษียร กำลังเล็กเช่อร์การเมือง
.

ความคิดเห็นที่ 25 rattiya , doikaew ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 18.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณยั้งคิด

ขอโทษที่ไม่ได้อธิบายชัดแจ้งแต่แรก ว่าเรื่องการประท้วงโดยไม่มีผู้นำไม่ใช่เรื่องแปลก

การประท้วง คือการแสดงออกว่าไม่เห็นด้วย ไม่จำเป็นต้องมีใครเป็นผู้ชี้นำ ยกตัวอย่างกรณีนักเรียนประท้วงที่ประเทศอังกฤษ (ที่เดียว ไม่ใช่สหราชอาณาจักร) เรื่องการขึ้นค่าเล่าเรียน ก็เป็นการแสดงความไม่พอใจนโยบาย ที่แต่ละคนรู้สึกพร้อมกัน นัดกันมาแสดงออกที่จุดนัดพบ ไม่มีใครเป็นผู้นำ
จำนวนคน ของการประท้วงไม่เป็นประเด็นสำคัญ

การประท้วงที่อียิปต์ที่กำลังประทุร้อนแรงตอนนี้ เป็นการประท้วงประเภทขับไล่ (ตอนแรกไล่ Morsi) หรือเรียกร้อง (ตอนนี้คนสนับสนุน Morsi ขอให้เอากลับมา) ใช้การระดมคนให้มีจำนวนมากเหมือนกัน แต่ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย

การระดมคนให้มีจำนวนมาก ก็เพื่อบอกว่าความเห็นนี้มาจากคนส่วนใหญ่ เป็น majority ไม่ต่างจากการชุมนุมในประเทศไทยที่พยายามระดมคนเพื่อแสดงจำนวน เพราะเอาจำนวนเป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จของการชุมนุม

กรณีแบบนั้นหรือที่คุณยั้งคิดมองว่าต้องมี หัวหน้า ผู้นำ SW19 ไม่แน่ใจว่าว่าเรามองเรื่องเดียวกัน
การชุมนุมคนมาก ที่ต้องมีการตัดสินใจ สั่งการ นั่นคือ ต้องการผู้ประสานงาน หรือ facilitator
การประท้วงที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ต่างหาก ที่ต้องผู้นำทางความคิด หรือ leader

สิ่งที่สำคัญ ต้องกลับมาถามว่า คนไทยหวังผลอะไรจากการประท้วง
ที่คุณยั้งคิดว่า ‘…ผมคิดว่าการประท้วงรัฐบาลให้ได้ผลคราวนี้…’ SW19 ก็ไม่แน่ใจว่า ‘ผล’ คืออะไร

ถ้าแสดงความต้องการ ความคิดเห็น ให้นำข้อเรียกร้องไปพิจารณา ไม่มีผู้นำก็ไม่แปลก
ถ้าต้องการล้มล้าง ขับไล่รัฐบาล ละก็ใช่ .. ต้องการผู้นำแน่ แต่ SW19 คิดว่านั่นไม่ใช่คำตอบ และไม่เห็นด้วย

ดูกรณีอียิปต์จากข่าวเช้านี้ กลุ่มผู้สนับสนุน Muslim Brotherhood บอกว่ามานั่งชุมนุมอย่างสันติ จะนั่งเป็นวัน เป็นสัปดาห์ เป็นเดือน เป็นปีก็ได้ จนกว่าจะได้ประธานาธิบดี Morsi ที่ถูกขับไล่กลับคืนสู่ตำแหน่ง

คนอียิตป์ส่วนมาก บอกว่า Morsi ไม่ดี อยากเอาออก ออกไปก็ดีใจ แต่การเอาออกด้วยการยึดอำนาจโดยทหาร..ผิด
เมื่อเรียกร้องหาประชาธิปไตย แล้วมีประชาธิปไตย มีประธานาธิบดีจากการเลือกตั้ง จะเอามาทหารมาไล่ได้ยังไง
กลุ่มปัจจุบันที่เรียกร้องให้เอา Morsi กลับมา บอกว่าให้คนมาชุมนุมกันให้มากๆ รับรองว่าปลอดภัย เพราะ... เรามีการตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยของเราเอง ...คุ้นๆ นะคุณยั้งคิด
นี่ทหารสลายคนชุมนุมไปรอบหนึ่งแล้ว บอกว่าใช้แกสน้ำตา แต่คนเจ็บที่ถูกส่งโรงพยาบาล โดนอาวุธทั้งนั้น ...คุ้นๆ อีกนะคุณยั้งคิด

คนอียิปต์ตอนนี้โชคดีนิดหนึ่ง ตรงที่คนประท้วงขับไล่ Morsi ถอยกลับไปหลบแล้ว
เมื่อ Morsi ไปแล้ว ก็หมดสภาพที่ประชาชนคนละฝ่ายตีกันเอง มีทหารเข้ายึดอำนาจ แต่คนที่ชุมนุมเรียกร้องเอา Morsi กลับ นี่ซิลำบากแล้ว เพราะคราวนี้ต่อสู้กับทหาร อาวุธครบมือ แถมเมื่อแกนนำประกาศว่ามีการรักษาความปลอดภัยกันเองยิ่งน่ากลัว - ตามหลักสากลชุมนุมแล้วมีอาวุธดูแลกันอย่างนี้ ถือว่าเป็นการก่อวินาศกรรม ทหารจะถล่มเมื่อไหร่ก็ทำได้
ถึงตรงนี้ ผู้นำ แกนนำ คนสั่งการ ไม่ใช่คนที่ทำให้การชุมนุมเกิดความสำเร็จตามเป้าหมายที่ระดมคนกันมา แล้วก็ไม่สามารถให้ความปลอดภัยแก่ผู้มาชุมนุมได้

พอลองจินตนาการฉากของเหตุการณ์เป็นที่ประเทศไทยดูบ้าง ก็น่ากลัวใช้ได้

ความคิดเห็นที่ 24 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 17.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ chanidapa_aew

ขอบคุณมากสำหรับความเห็น

เราเพียงแต่มองว่าการชนะกันด้วยกำลังไม่ทำให้ชนะขาด ต่อให้ทักษิณตายไป หากเชื้อร้ายที่แพร่ไว้ก็ยังอยู่ ก็คงแค่มุดลงใต้ดิน รอเวลาและจังหวะเหมาะกลับมาอีก

เถียงกันเรื่องความชอบ ความเชื่อ และศรัทธา ไม่มีใครยอมแพ้ ใครเพลี่ยงพล้ำก็โอดครวญ ผลัดกันไปมา ประเทศชาติเสียเวลากับเรื่องนี้มานานเกินไปแล้ว เรื่องที่ควรอยู่ในวาระพิจารณาที่เป็นโครงการที่ต้องใช้เวลา หรือการสร้างคนสร้างชาติในระยะยาวได้ทำกันบ้างหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

คำว่าชนะที่เราใช้มาตลอด ไม่ได้หมายถึงฝ่ายไหนชนะกัน การชนะยาวอย่างแท้จริง คือประเทศชาติชนะ ประชาชนได้ผลประโยชน์ร่วมกัน เท่าเทียมกัน แม้ไม่มีทางที่ทุกคนจะเห็นตรงกันหมด แต่ก็ต้องมีเส้นขีดสร้างกติกาว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างเคารพซึ่งกันและกันได้อย่างไร

เส้นนั้นที่จริงมีอยู่แล้ว คือ กฎหมาย แต่เราละเลย และปล่อยให้มีการท้าทายมาตลอด

บางที สิ่งที่คนไทยต้องเริ่มต้นจากศูนย์ คือ หัดรักชาติ และเห็นประโยชน์ของชาติมาก่อนที่ประเทศชาติจะแพ้

ความคิดเห็นที่ 23 market , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน
สำอางเกินไปก็อาจเข้าไม่ถึง ghetto
นักการเมืองไทยอาจจะนึกว่า The world is their oyster
..
คุณหนอนกรุณาซักผ้ามาให้เสร็จเรียบร้อยด้วยจะได้คุยกันไม่ขาดตอน

ความคิดเห็นที่ 22 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 16.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณยามเสาร์

เห็นด้วยกับการต่อสู้ที่ต้องมีทั้งทางแจ้งและทางลับ
‘ข้อมูล’ เป็นสิ่งที่ต้องนำมาใช้อย่างจริงจังเสียที เพราะเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพ ใช้ได้ทั้งทางแจ้งและทางลับด้วย

Malala Yousafzai เด็กสาวปากีสถานี่ อายุ 16 เขียนบล็อกให้ BBC มาตั้งแต่อายุ 11 จนถูกยิง และรัฐบาลบริทิชช่วยนำมาดูแลรักษาบอกว่า Let us pick up our books and pens. They are our most powerful weapons.

อ่านความเห็นคุณยามเสาร์ที่ว่า ‘…ทำให้แกนไม้นั้นสั่นอยู่ไม่เป็นสุข…’ แล้วชอบมาก นึกอีกมุมว่าทำไมเราไปมองอย่างเดียวว่าเราต้อนชิ้นไม้เข้ามุม
อันที่จริงแล้ว ที่คับแคบที่ชิ้นไม้ถูกต้อนรวมกัน คือ ในกระบอกเซียมซี ผลัดกันเขย่าร่วงออกมาทีละชิ้น หมดเมื่อไหร่ กระบอกไม้ก็ไร้ค่า

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 16.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ wansuk - SW19ดีใจที่มุมมองและวิธีคิดนี้ เป็นสิ่งที่รับได้

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 16.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบพระคุณครูรวงข้าว

ความคิดเห็นที่ 19 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณวรรณสุข

เร้ดปัญญาชน จะสะดุ้งกับคำว่าโง่มาก เพราะคนกลุ่มนี้อยู่ระหว่างเส้นบางของความโง่และฉลาด

มองได้ว่าฉลาด คือ รู้ทุกอย่างแต่เลือกสิ่งที่เอามาพูดและตอกย้ำ ด้านเดียว ด้านที่เข้าทางตนเอง
(ซึ่งไม่ผิด ถ้ารู้ทัน แต่คนไทยที่ไม่สนใจข่าวบ้านเมืองอื่น บวกกับการถูกสั่งสอนมาให้เชื่อฟังคนมีความรู้ เจ้าคนนายคน มันก็เป็นปัญหา)

มองได้ว่าโง่ เพราะ เลือกอ่านหนังสือผิดเล่ม หาข้อมูลผิดด้าน เอาตัวอย่างผิดประเทศมาใช้
(อันนี้ผิด .. เอาของผิดมาอ้างอิง ยังไงก็ผิด เลวซ้ำด้วย เพราะทำให้คนหลงเชื่อจากภาพปัญญาชนของตน)

แต่สิ่งที่เร้ดปัญญาชนมีร่วมกัน คือ มีผลประโยชน์ส่วนตัว มี ulterior motive (เป็นคำเฉพาะเหมาะสมที่สุดในกรณีนี้ แปลว่า มีสิ่งจูงใจและคาดหวังแอบแฝงอยู่ สิ่งแอบแฝงมักเป็นในทางที่เลว)

การที่ถูกโจมตีถึงดิ้นกระจายกว่าคนอื่น เพราะสิ่งที่ถูกโจมตีโดนขนดหาง แล้วกระทบกลางใจ เหมือนมีคนรู้ทัน เพราะสิ่งที่จะได้จากตรงนี้เป็นเรื่องส่วนตัว มีแรงจูงใจ (motive) เป็นผลประโยชน์ส่วนตัว

ความคิดเห็นที่ 18 market ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ market แวะมาก็ขอบคุณแล้ว
ทิ้งความเห็นไว้ก็ยิ่งขอบคุณมาก ถือว่าเรารับและเรียนรู้เรื่องในสังคมจากความเห็นของท่านอื่นๆ ที่น่าสนใจด้วยกันดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 17 rattiya , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 16.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่มดเดือนMarch

จะมีหรือไม่มีทักษิณ ปัญหาของเมืองไทยก็มีอยู่
เห็นด้วยกับคุณแม่มดว่ามีเหตุจากความอ่อนแอของประชาชน และวัฒนธรรมบางอย่าง และสิ่งสำคัญอีกประการ คือ การตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารเป็นเวลานาน แม้เผด็จการทหารเป็นความจำเป็นในบางช่วง แต่ผลที่เผด็จการและระบบทหารทิ้งไว้ คือ การอยู่ภายใต้คำสั่ง ที่มีผลให้คนรุ่นที่เติบโตมาตรงนั้นจำนวนมาก (cripple) ถูกลิดรอนทางความคิด

เมื่อบวกกับนิสัยคนไทย ที่ไม่ชอบจำ ชอบย่นย่อ ไม่ชอบค้นหาให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน เด็กรุ่นหลังเติบโตมาพบแต่สิ่งที่เหลือซากเป็นคำสั่ง แต่คำอธิบายที่มาหายไประหว่างทางแล้ว ว่าทำไมต้องทำ วันหนึ่งเด็กรุ่นที่เติบโตไม่ทันนั้นก็ต่อต้าน
(เช่นเรื่องที่คุณ chalee พูดเรื่อง เมื่อคนไทย...อยากละทิ้งความเป็นไทย http://www.oknation.net/blog/chalee2/2013/07/24/entry-1 )

ยังมีอีกหลายเรื่องที่มาจากระบบทหาร เช่น การยืนตรงเคารพธงชาติ (ตามท้องถนน ไม่ใช่กรณีในโรงเรียน) ประเด็นที่ยกมาพูด คือ วิธีนี้มาจากระบบทหาร ซึ่งในปัจจุบันนี้มีความหมายที่หลงเหลือ และคาดหวังคืออะไร หากดูจากปฏิกิริยาของผู้คน-เราไม่ทราบ
แต่สิ่งที่พบหว่างรอรถไฟ airport link ที่สนามบินไทยเวลาหกโมงเย็น คือ ไม่เห็นมีคนไหนจะสำรวม ใส่ใจ ยืนก็ยังไม่นิ่ง คุยเล่นกัน แค่อยู่กับที่เหมือนทำไปตามที่ทำกันมา ถูกสอนกันมา … และก็คงไม่มีใครสร้างความสงสัยขึ้นมาอีกด้วย เพราะไปสงสัยเรื่องแบบนี้ ... ธงชาติ ... ก็คงถูกตำหนิไปเสียก่อน
หลายอย่างในสังคมไทย จึงไม่มีใครคิดว่า ควรเอามาพูด
ไม่พูดก็แปลว่าไม่มีปัญหา ตามแบบไทยๆ
...
จริงอย่างที่คุณแม่มดว่า ความสามารถของทักษิณ&co คือเอา กิเลสและจุดด่างดำในนั้นสังคมไทย มาบริหาร
แล้วอุปนิสัยคนไทยเราเองนั่นแหละ ที่ทำให้การนั้นเจริญรุ่งเรือง

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 15.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ความจำเป็นในการมีผู้นำอย่างหนึ่ง คือ การตัดสินใจและสั่งการครับ ขณะนี้ประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยังไม่เห็นตัวผู้นำเลยครับ สำหรับตัวอย่างที่เห็นจากม็อบเสธ.อ้ายนั้น เสธ.อ้ายวางใจว่ารัฐบาลจะแฟร์เพลย์ จึงประท้วงไปตามธรรมชาติซึ่งก็กลายเป็นความอ่อนแอจนไร้แรงกดดันรัฐบาล ผิดกับรัฐบาลที่ใช้วิชามารนอกตำราเก่าๆมาเล่นโดยตลอด ซ้ำร้ายยังใช้บริการอันธพาลของคนเสื้อแดงอีกด้วย

ความคิดเห็นที่ 15 chanidapa_aew ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายยั้งคิด วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

การประท้วงโดยไม่มีผู้นำไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การประท้วงที่ไม่มีกลยุทธและเป้าหมายชัดเจน ไม่นำมาซึ่งความสำเร็จ
...................
ไม่เข้าใจตรงที่จขบ.กล่าวว่า "การประท้วงโดยไม่มีผู้นำไม่ใช่เรื่องแปลก" นั้น ผมกลับเห็นว่าแปลกทีเดียวครับ แต่ผมเห็นว่าการประท้วงต้องมีทั้งหัวหน้าและมีกลยุทธและเป้าหมายชัดเจน ซึ่งการจะมีกลยุทธและเป้าหมายก็จะต้องมีฝ่ายเสนาธิการด้วยนั่นเอง

ผมคิดว่าการประท้วงรัฐบาลให้ได้ผลคราวนี้ ต้องคำนึงถึงการที่รัฐบาลได้ตั้งรับไว้เป็นอย่างดีทุกด้าน โดยเฉพาะการตัดกำลังผู้สนับสนุนการประท้วงที่จะมาจากต่างจังหวัด เป็นต้น ฝ่ายประท้วงจะมีเพียงคนกทม.เท่านั้นจะพอหรือไม่ ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
chanidapa_aew วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 14.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chanidapa13

เห็นด้วยค่ะกับกลยุทธ์คลี่ไม้ทีละชิ้นแล้วหัก ที่สำคัญmeanที่เราแสดงออก สุดท้ายก็ไม่นำไปสู่end บางทีการให้อภัยมองความไม่รู้เพราะโง่หรือโอกาสการเข้าถึงข้อมูล การหยิบยื่นมิตรไมตรีที่อาจต้องเริ่มสร้างเพื่อความไว้วางใจต่อกัน อย่างน้อยเราอาจจะได้โจรกลับใจมาเป็นพวก หากการขัดแย้งนำมาเข่นฆ่ากันก็พี่น้องไทยทั้งสิ้นจะสีไหนก็ตาม อาจไม่ดีทันทีในวันนี้เหมือนท่านจขบ.กล่าว แต่เราก็อยากมีความหวังค่ะ (เนื้อหานำเสนอได้ดีมากค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
driftworm วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 14.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖-

หนอนยังไม่ออกความเห็นเพราะอ่านยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่ป่วนก่อน คิคิ

นักการเมืองไทยระดับสูงไม่รู้จัก manifesto แล้วจะรู้จัก
the world is the ghetto ได้ไง ฮ่ะเอิ๊ก ๆ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ยามเสาร์ วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 14.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GreenLiving

เห็นด้วยครับว่า...
...การตะเบ็งด่าว่าทักษิณเลวไม่ทำให้คนเชื่อ แต่ข้อมูลจะทำให้คนคิด...
...การแยกไม้มาหักทีละอันแม้ยาวนานแต่ได้ผลกว่าทำให้เค้ารวมไม้เป็นกำแล้วไปแย่งเอามาหัก...มันไม่สำเร็จหรอก
...การต่อสู้ต้องมีทั้งทางแจ้งและทางลับเพราะคนดูไบไม่แค่บาปแค่กรรม
แต่เค้าสามารถนำสิ่งที่เค้าประสบมาปรับใช้เปลี่ยนเป็นโอกาศใหม่โดยไม่แคความรู้สึกหรือสิ่งเสียหายที่จะเกิดขึ้น
เขาคิดแค่หากไม่ใช่กระทบถึงเค้าก็พอแล้ว...หลายเรื่องเราแม้จะคิดยังไม่กล้า
แต่สำหรับเค้า แค่เรากระพริบตาปิดลง เค้ากดปุ่มให้บริวารลงมือทำทันที
ต้องแยกไม้ซี่ออกมาไม่ให้กำไว้ แล้วทำให้แกนไม้นั้นสั่นอยู่ไม่เป็นสุข ไม่มีเวลาคิดเกมส์
เพราะต้องหนีด้วยตัวมีความขลาดเป็นอย่างยิ่ง...แล้วจะเห็นอะไร...

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
wansuk วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 13.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

เป็นวิธีคิดที่ดี นำไปสู่การปฎิบัติที่ดี และที่ควรจะเป็นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

อ่านแล้วได้อะไรมากมาย ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน

ความคิดเห็นที่ 9 รวงข้าวล้อลม ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

เท่าที่ประมวลจากเร้ดรอบตัว คำว่า โง่ ไม่ค่อยมีผลอต่อเร้ดกลุ่มกลางๆและกลุ่มรากหญ้า
แต่จะมีผลกับเร้ดปัญญาชนมาก (บังเอิญมีเพื่อนเป็นเร้ดปัญญาชน+ล้มเจ้า กลุ่มใหญ่มาก) คำว่าโง่ดึงคนกลุ่มนี้ให้ไถลไปไกลมาก ไม่เฉพาะแนวคิดล้มเจ้า แต่ยังรวมถึงทุกสิ่งที่สังคมเห็นว่าดีเห็นว่าควรด้วย

ความคิดเห็นที่ 8 bene ถูกใจสิ่งนี้ (1)
market วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

หนักไปสำหรับสมองน้อยๆของ market ไปนิดค่ะ แต่ก็อ่านเพราะคนเขียน อ่านแล้วก็ได้ความรู้ประเทืองสมองคุ้มค่ากับการอ่านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 พรายพิลาศ , bene และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 09.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

การต่อต้านระบบทักษิณ ไม่ง่ายหรือจบเพียงแค่การขับไล่รัฐบาลที่มาจากสายทักษิณ หรือต่อต้านคนเสื้อแดง.....
เป็นความจริงอย่างที่สุดค่ะ เพราะปัญหาของบ้านเรา ในความเห็นส่วนตัว ไม่ได้มาจากทักษิณ ปัญหาของสังคมไทยมาจากความอ่อนแอของภาคประชาชนและรากเหง้าทางวัฒนธรรมบางอย่างที่เอื้ออำนวยต่อการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว ทักษิณ&co เพียงแต่รู้จักใช้เงื่อนไขทางสังคมให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งเท่านั้นเอง
ถ้าคนไทยไม่แก้ไขทัศนคติของตนเองในหลายๆด้าน การขับไล่นักการเมืองฉ้อฉลเมื่อถึงจุดที่ทนไม่ไหวแล้วจะเป็นเพียง a never ending story

ความคิดเห็นที่ 6 พรายพิลาศ , rattiya และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
SW19 วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 04.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ4BANK

คนไทยใช่แต่ใจร้อนอย่างเดียว
คนไทยเอาแต่ใจตัวเอง ถือว่าตัวเองเป็นใหญ่ ไม่อดทนและขี้ลืม

ไม่อดทนที่จะเรียนรู้และเข้าใจอะไรทั้งหมด ชอบรับอะไรครึ่งๆ กลางๆ แล้วก็ว่าเอาแล้ว ได้แล้ว

เราอยู่ที่นี่ ติดนิสัยที่คนไม่มีบัตรประชาชน เพราะคิดว่าการมีบัตรประชาชนเป็นการทำให้รัฐบาลรู้เรื่องตัวเรามากเกินไป การเลือกตั้งคือการเดินไปเข้าคูหา บอกว่ามาจากบ้านเลขที่นี้.. เจ้าหน้าที่ก็เปิดโพย ไหนชื่อเธอ กาลงไปแล้วเราก็เดินไปเลือก ‘พรรค’ ที่ต้องการ บนเบอร์คนที่บอกว่ามาจากพรรคนั้น บางครั้งจำชื่อไม่ได้หรอก
การจะสนับสนุนพรรคใด ก็จะดูจากนโยบายพรรค ที่ใช้คำว่า Manifesto (ขอโทษนะนักการเมืองไทยระดับสูงที่เคยพูดด้วย ก็ไม่รู้จักคำนี้)

นโยบายที่นี่เป็นใหญ่กว่าคน
นโยบายที่ไร้ความหมายในสังคมไทย ทั้งพรรคการเมืองก็ไม่สน สักแต่ว่าใส่เข้ามา ประชาชนก็ไม่สน ไม่ได้ดู
เมื่อพรรคนั้นผิดคำพูด เราก็จำไว้ว่าต้องการจะให้โอกาสหรือไม่ในการเลือกตั้งคราวหน้า กี่ปีก็ยังจำได้
เราก็เลยไม่มีการขายเสียง เพราะไม่มีบัตรประชาชน ถึงมีก็คงไม่มีใครยอมขาย เพราะมันมีค่ายิ่งใหญ่ เป็นสิทธิ์ในการบงการนักการเมือง – นักการเมืองเป็นคนรับใช้ ไม่ใช่คนที่เราต้องยืนกุมทรัพย์ขอรับกระผมใส่

อาจเป็นเรื่องยากและไม่คุ้นเคยในสังคมไทย แต่..มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน
..

ถ้าพื้นฐานคนไทย เป็นอย่างนี้ นักแบดไทยเป็นอย่างนั้นก็ไม่น่าแปลกใจ คุณว่าไหม
ทำไมบอลไทยไม่ไปบอลโลก million dollars question..
ถ้าพื้นฐานความคิดเป็นแบบนี้ก็ตอบไปครึ่งหนึ่งแล้ว สรีระไม่ช่วยก็จบกัน ไม่ต้องคิดถึงว่ามีการเมืองในกีฬาแทรกแซงเลยนะ
ที่น่าแปลกคืออะไรที่ทำดีอยู่แล้ว ไม่คิดจะทำดีต่อไปหรือดียิ่งขึ้น คิดไกลไปแต่จะทำดีในเรื่องที่ห่างตัวมากเกินไป

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
4BANK วันที่ : 28/07/2013 เวลา : 02.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

คนไทยใจร้อน กบเลือกนาย นายกหลายคนก็โดนด่าประจำ
แต่เวลาจะเลือกตั้ง ก็เลือกกันด้วยคำว่า ลองดู
เงินงบประมาณประเทศให้มันลองดู
ทำไมบอลไทยไม่ไปบอลโลก
ก็ดู รัฐบาลซิ Same Same
ตอนนี้ นักแบดไทย ก็เหมือนกัน
ไม่ฟัง กรรมการ ไม่มีเอา กฎระเบียบ
หลานผมอยู่อนุบาล มีพ่อเป็น ญี่ปุ่น
พอเด็กตะโกนใส่ ผู้ใหญ่ จะโดนทำโทษตีอย่างแรง
เขาอธิบายว่า ที่ญี่ปุ่น เด็กต้องเคารพผู้ใหญ่ เสมอ
ถึงต้องโค้ง ก้มหัว ต้องหัดให้ก้มหัวเป็น

ความคิดเห็นที่ 4 กระเจี๊ยบ , rattiya และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
SW19 วันที่ : 27/07/2013 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ 4BANK

คนไทยชอบชนะศึก (battle) แต่ไม่อดทนรบในสงคราม (war)
ทำอะไรตามใจคือไทยแท้ นั่นแหละสัจธรรม การประท้วงแบบไทยถึงชอบอ้างประชาธิปไตย แต่แท้จริงเป็น anarchy
รอ ๔ ปี รอไม่ได้ เพราะถึงเวลานั้นลืมหมดแล้ว
นักการเมืองไทยก็เป็นฝ่ายค้านไม่เป็น เข้าใจกันอยู่แต่ว่าจะรับใช้ชาติได้ต่อเมื่อเป็นรัฐบาลเท่านั้น น่าเซ็งอยู่นะ

ความคิดเห็นที่ 3 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 27/07/2013 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณคุณทุนดีที่แวะมาอย่างเร็ว
อย่างที่คุณทุนดีว่า.. SW19 แปลอีกทาง ว่าคือการที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจน และไม่อดทนด้วย..ได้ไหมหนอ
แต่เรื่องราวของประเทศชาติในภาวะปัจจุบัน คนไทยจะปล่อยตัวแบบที่เคยเป็นคงไม่ได้แล้ว..ไม่รอด

ความคิดเห็นที่ 2 mhrs , bene ถูกใจสิ่งนี้ (2)
4BANK วันที่ : 27/07/2013 เวลา : 22.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

คนไทย ชอบ เลียนแบบ โดยไม่เข้าใจ ที่มาที่ไป เขาทำ เราก็เลยทำตาม ทำได้เหมือนกันไง ไม่ยากเลย นี่แหละคนไทยแท้ๆ

วิธีที่ยูโรป หรือประเทศอื่นๆ ใช้เป็นแนวทางได้ แต่ต้องดัดแปลง เนื่องจาก ความหน้าหนา ไม่เท่ากัน ที่สิงค์โปร์ เด็กรุ่นใหม่ เริ่มไม่พอใจรัฐบาลที่ เอาใจคนต่างชาติมากไป พอตัวเลขมันสะท้อนว่ามีแรงต้านใหม่ เกิดขึ้น เขาก็รีบถอย เรียกว่า เล่นเกมส์เป็น ถอยแล้วชนะ สำหรับที่นี่ จะโกงจะกิน อย่างไรก็ได้ เพราะคำว่ามีเสียงข้างมาก ได้ยินขวัญชัย พูดที่อุดร กับหน้ากากขาว ที่เป็นคนญ แก่ ประหลาดใจมาก พวกคุณต้องยอมรับซิว่าคนส่วนใหญ่เขาเลือกใคร ต้องยอมแพ้ ต้องยอม
นี่หรือประชาธิปไตย แบบไทยๆๆ สรุปว่า หลายคนในใจ ตอบไปได้เลยว่า กูไม่ยอม แต่ยังทำอะไรไ่่ม่ได้ น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ วงเวียนกรรมมีจริง ภาษา Business ก็ Cycle ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้าหรอก คอยดู

ความคิดเห็นที่ 1 bene , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
toondee วันที่ : 27/07/2013 เวลา : 22.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

กระแสความเคลื่อนไหวของสังคมไทย ทุกกลุ่มรสชาติเหมือนน้ำแกงส้ม หอมจี๊ดจ๊าดตอนสุกใหม่ๆ แล้วก็คลาย
ได้แต่ภาวนาให้เข้มข้นจนสุดซอย เอ้ยจนหมดหม้อ และคว่ำ...ได้แบบสมประสงค์ค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน