*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 157523
  • จำนวนผู้โหวต : 160
  • ส่ง msg :
  • โหวต 160 คน
<< พฤษภาคม 2014 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 20 พฤษภาคม 2557
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 2940 , 19:25:24 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 11 คน วรรณสุข , 4BANK และอีก 9 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

Thai Democracy: Perceptions and Realities 

To and for the Western Press

 

Reading the news about martial law in Thailand today, it never fails to astound me how the Western press repeatedly reiterate the number of coups in Thailand since 1932 and the need for an election, for the sake of ‘democratic’ Thailand. All this without any knowledge of Thai history or understanding of its socio-political development.

 

Looking briefly at the recent history of Thailand, the coup of 1932 changed Thailand from absolute monarchy to a constitutional one. The only problem was that, having placed the monarchy under a constitution and taken away its power of governance, Thailand failed to find any democracy and absolute power was transferred to a series of military dictatorships for 60 years. An unfortunate feature of military dictatorship is that there is no legal process of succession. That there were a series of coups during this period was not a sign of political instability, but it was merely a system of succession that was convenient for the military. It was through no accident or luck that most of these coups were ‘bloodless’. It was because most of them were pre-agreed by all parties.

 

Western press seem to hang on to the last coup that removed Thaksin from power, which was definitely not pre-agreed and is a minority in terms of its place in the history of coups. A never mentioned significance of this event was that it was after this coup that the Constitutional Court came to prominence, being based on the German model that was institutionalised to prevent another Hitler from coming to the fore. The military and many of the so-called ruling elite of Thailand obviously thought that Thaksin was another Hitler in the making and that something needed to be done about it. So, most coups in the past were not about displacing democracy and were no big deal, and should not be looked at as if they were all military power grabs, as they were not - the military already had the power in their hands.

 

During 60 years of military dictatorships, it is suffice to say that one of their biggest natural enemies is democracy, even though these military dictators were fully supported by the ‘world’s leading democracy’, The United States of America. This aversion to democracy permeates into the system of government, education and social development. Imagine 60 years of being force fed propaganda from the early days of school life to being socially told that whatever the military (governing body) dictates, is the correct way forward. It is safe to say that there was active suppression of democracy for 60 years, what seemed to be ‘democratic’ during this period of history, was no less satirical than ‘Private Eye’ or ‘Mad’ magazines.

 

A sad and lasting development from those 60 years, in particular, is the stifling of the growth of a free, independent, responsible and mature press. Thai press have never been truly free, they don’t know the meaning of ‘free press’ and the associated responsibilities in a democracy. Is this not why the need for a free and independent press is written into every constitution? And pursuant to this question, one has to ask if a true democracy can exist without the role of an independent press cross examining the government. The next question is: can one call Thailand’s democracy truly democratic with the absence of an independent, subjective and mature press? An election does not a democracy make.

 

The general lack of understanding of what a democracy means, and the lack of education in this matter, instituted by military dictatorships and perpetuated by the current ‘commercial democracy’, has created a socio-political model that is not ‘ready’ to function as a democracy. The lack of knowledge of systems of governance and the ensuing readiness to ‘sell’ votes for minor pecuniary returns is something that is never touched upon by the Western press, when it is of much greater significance than the number of coups in Thai history.

 

For the uninitiated, an analogy of a Thai election can be summed up as a ‘flight election’, where the majority of passengers on an aeroplane elect to have a blind pilot and a blind navigator to operate the flight. They elect them because they do not know that one needs the facility of sight to fly and navigate a plane, and they don’t care, because both the pilot and navigator promised them a good meal during the flight. The pilot tells the passengers that the plane is now flying and on its way, albeit without moving, and these passengers believe them because they are ‘in control’ of the aircraft. At the same time, one part of the outvoted minority knows the requirement of sight for the operation of a plane but are out voted, so their opinion doesn’t count; while a few others think that the plane will never fly anyway and don’t bother voting at all. Basically, whatever happens, the plane won’t fly; and such is the democratic significance of a Thai election.

 

In each of the Western press articles, there tend to also be a concluding mention of the hope for a new election soon, as if it was needed for proof of democracy. Pushing for an election for the sake of having one in Thailand, under current conditions, is like putting the cart before the horse. It will get nowhere very quickly and will not make the country any more democratic, it will certainly not solve the current impasse. That is why there needs to be extensive socio-political reforms that will not and cannot happen under the current government or governing system; and that is also the reason that it needs to happen before there is another election to stop the perpetuation of this vicious cycle. In this case the election is the problem and not the solution.

 

In conclusion, I suggest that the Western press open their eyes, stop using old, misconceived assumptions, and start sniffing the trees before barking up the wrong one.

 

 

20 May 2014

 

 

บทความชิ้นนี้ สะท้อนมุมมองของชาติตะวันตกที่มีต่อการใช้กฎอัยการศึก เดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๗ และการรัฐประหารที่ผ่านมาในประเทศไทยเป็นระยะ หลังจากการเปลี่ยนแปลง พ.ศ. ๒๔๗๕

ตามความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยในประเทศที่แข็งแรงระดับนานาชาติ การใช้พลังขับเคลื่อนทางการทหารเป็นการละเมิดกระบวนการทางประชาธิปไตย เมื่อสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวยึดพื้นฐานเช่นว่านั้น และยึดติดอยู่แต่ภาพการรัฐประหารครั้งสุดท้ายที่โค่นทักษิณ ชินวัตรลง เข้าขั้นนับเป็นตัวแทนลักษณะการรัฐประหารทุกครั้งในประเทศไทย การรัฐประหารในประเทศไทยจึงถูกมองเป็นเรื่อง undemocratic โดยไม่สนใจมูลเหตุแห่งที่มา และข้อเท็จจริงของสถานการณ์ว่า

- รัฐประหารในประเทศไทย เป็นกระบวนการผ่องถ่ายอำนาจจากผู้นำเผด็จการจากรุ่นสู่รุ่น เพราะการครองอำนาจด้วยวิธีเผด็จการทางทหารไม่มีข้อกำหนดตัวผู้สืบทอด – อีกนัยหนึ่ง คือใช้เป็นวิธีสร้างทายาทรับช่วง

- รัฐประหารของไทย จึงเป็นเพียงการเปลี่ยนผู้นำ การรัฐประหารที่ไร้การนองเลือด และราบรื่น – ไร้ข้อสะดุด มีหลังฉากเป็นการเจรจาตกลงระหว่างฝ่ายต่างๆ ไว้ก่อนหน้า

- ประเด็นสำคัญที่สุด ที่ถูกมองข้าม คือรัฐประหารแต่ละครั้งได้รับการสนับสนุนจากชาติประชาธิปไตยแถวหน้าในโลก เช่น สหรัฐอเมริกา

- การรัฐประหารซ้ำซากจึงค่อยแทรกซึมเป็นส่วนของสังคม ที่ประชาชนไม่ขัดเขินร้องเรียกยามชาติประสบปัญหา

 

กรณีทักษิณ ชินวัตร Western Press มัวกังวลเรื่องความเป็นประชาธิปไตย จนมองข้ามอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่ถูกกำหนดให้ใช้ตามอย่างต้นแบบที่เยอรมนี  ซึ่งคอยกำกับดูแลไม่ให้ประชาธิปไตยถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด แบบที่ฮิตเล่อร์เคยทำมาแล้ว

 

คำถามที่มีต่อ Western Press คือ

หากปัจจัยสำคัญข้อที่หนึ่งตามวิถีประชาธิปไตยในโลกตะวันตก คือ การมี Free Press ที่ทำหน้าที่เป็นองค์กรอิสระตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ไม่เคยมีในสังคมไทย

หาก Press ในโลกตะวันตก ยึด Free Press เป็นเสาหลักของประชาธิปไตยเช่นนั้นแล้ว เมื่อไทยไม่เคยมี Press ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ และมีประสิทธิภาพ การเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง จะทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบในเวลาข้ามคืนหรือ?

และประชาธิปไตยที่มีอยู่ในประเทศไทย จะเรียกว่าประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ในมาตรฐานโลกได้อย่างไร ถ้าไทยไม่มี Press ทำงานตรวจสอบรัฐบาล

 

เปรียบเทียบประเทศไทยเป็นเครื่องบิน นักบินคือนักการเมืองที่บริหารประเทศ ผู้โดยสารคือประชาชน

ถ้าผู้โดยสารส่วนใหญ่เลือกนักบินและต้นหนที่ตาบอด รู้ทั้งรู้ว่าตาบอด แต่เลือก เพราะไม่รู้ว่านักบินต้องมองเห็น

หรือรู้แต่ไม่สนใจ เพราะนักบินสัญญาว่าจะมีอาหารเลี้ยงดูอย่างดี ตาบอดกลายเป็นไม่สำคัญ เขาให้กินดีก็ดีแล้ว

ผู้โดยสารบางส่วนที่รู้ ไม่มีปากเสียง ก็เพราะเป็นเสียงส่วนน้อย

ผู้โดยสารบางส่วนแค่ไม่สน คิดแค่ว่าอย่างไรเครื่องบินก็ขึ้นไม่ได้ ไม่โหวตเข้าข้างไหนทั้งสิ้น

 

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เลือกตั้งแบบไทย ภายใต้สถานการณ์นี้ก็ไม่ต่างจากเครื่องบินที่ไม่มีวันได้เหิรสู่ฟ้า

ไม่มีผลใดๆ ต่อ ความก้าวหน้าในวิถีทางประชาธิปไตย

 

Press ในโลกตะวันตก สรุปท้ายข่าวง่ายไปนิดหนึ่ง มาร่วมส่งความหวังให้สถานการณ์คลี่คลาย ขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ - -  คิดได้แค่ว่าถ้ามีการเลือกตั้ง ก็มีค่าเท่ากับมีประชาธิปไตยแล้ว ประชาธิปไตยในความคิดของ Western Press ภายใต้เงื่อนไขเช่นนี้  คงทำให้การเลือกตั้งเป็นได้เพียงแค่การดึงให้จมลงสู่วงจรอุบาทว์ดังเดิม

เลือกตั้งอีกกี่ครั้งก็ยังจะกลายเป็นปัญหามากกว่าคำตอบให้ประเทศไทย

 

Western Press ทั้งหลาย หยุดคิด ลองเปิดหูเปิดตา ทำความเข้าใจเสียหน่อยดีไหม ก่อนที่จะคอยให้ความเห็นที่ไม่เข้าเรื่องกับปัญหาและสถานการณ์ของประเทศไทย 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
rattiya วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 03.49 น.

ขอบคุณคุณหนอนทีมาช่วยเสริม ...อ่านเเล้วไม่เครียด..(หัวข้อเรื่องไม่น่าสนุก)...เขียนไปเขียนมากขำดี...ฝรั่งมาอ่านคงงงอีกเช่นเคย

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
driftworm วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 15.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ้อ คห.๑๙ ที่ว่า สตริง ก็แค่ อีกาคาบข่าว
ใช่เลยครับ ตรงกับกรณีที่ผมเจอ ถูกต้องราวกับตาเห็นเลย

ความคิดเห็นที่ 32 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๒- RATTIYA

[เธอไปสังเกตุเพื่อนของเธอซิเวลาที่พูดเป็นต่อยหอยนะมีความจริงความเป็นไปได้ขนาดไหน...]

เห็นด้วย และเราต้องทำความชักเจนกับไอ้หรั่งที่ทึกทักว่ามันมีเสรีที่จะพูดเต็มที่ประสาชาติที่ "เจริญ"
รวมทั้งคนไทยที่ตีขลุมว่ากรพูดได้อย่างเสรี คือความ "เจริญ"
เหตุผล จากการสังเกต มันมีระดับ
ระดับทั่วไปวงกว้าง ฟังไปฟังมา โอ้ย ไม่ใช่กระบวนการการใช้เหตุผลนี่หว่า แต่ที่เถียงอยู่นั่นมีแต่
กระบวนการเรียกร้องเอาแต่ความต้องการตัวเอง จะเอาให้ได้นี่หว่า เหตุผลที่ประกอบมาในแต่ละ
ประโยคที่ยิงสวน มันเป็นเหตุผลแค่ที่ระดับ "เครื่องเคียง"
ระดับมีการศึกษา กระบวนการใช้เหตุผลมีท่าขึ้นหน่อย แต่ประสบกรณ์ผมตั้งแต่ปี ๒๕๑๗ ที่สัมผัส
ในวงเสวนากับคนที่ปัจจุบันเป็นนักวิชาการปากคมตัวเอ้สองสามคนนะ แม่มเอ๊ย เอ็งเถียงแบบ
"ตรรกปลายเปิด" นี่หว่า คือจับเอาคำที่อยู่ตามท้ายประโยค กลางประโยคของผู้ตอบ ไปแตกขยายต่อ
เช่น สมมุติผู้ตอบ ตอบมาว่า " ฯลฯ...... ก็เพื่อความสงบในชั้นนี้ไว้ก่อน แล้วหาจังหวะเหมาะสมถกกันต่อ
ให้ได้ข้อสรุปต่อไป"
คนแบบนั้นก็จะสวนว่า "ต้องมาดูด้วยนะว่า ความสงบของคุณคืออะไร อย่างไร ในบริบทไหน
เพราะว่าอย่างประเทศที่เขขัดแย้งกันภายในเป็นพื้น เขารบกันตลอด แต่โดยทั่วไปนั่นก็ถือว่าสงบ
เพราะที่ทำงานทำการก็ดำเนินชีวิตไปตามปกติ"

.... ฟายเอ๊ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

..................................
ส่วนอีก คห.ที่ตอบคำถามคุณเธอว่าทำไมตำรวจไม่จัดการนั้น
ตอบว่า องค์กรตำรวจทั้งองค์กรถูกครอบงำด้วยอิทธิพลและอามิสสินบนจน "ขึ้นต่อ" อำนาจบริหาร (government)
เกือบสมบูรณ์ คุณเธอคงเข้าใจนะ คำว่า รัฐตำรวจน่ะ
๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
BlueHill วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 20.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

รัฐประหารแล้วครับ
สงสัยคุณ SW19 มีงานต้องทำอีกแล้ว

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
SW19 วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 18.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณคุณแม่มดที่ส่งข่าว พอดีอยู่ข้างนอกเลยรู้เร็วจากข่าวที่มาทาง twitter ผ่านโทรศัพท์ พอตามข่าวแล้วยิ่งฉุนพวก human rights:
Kenneth Roth, Executive Director of Human Rights Watch : No more pretending: #Thailand military coup is really a coup. Careful now as military tries to censor media coverage. http://trib.al/CtgkniN

ความคิดเห็นที่ 29 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 18.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ทราบข่าวล่าสุดของเมืองไทยแล้วใช่ไหมคะ
ไม่ผิดคาด นอกจากมาเร็วและเงียบกว่าที่คิด
Well!.......

ความคิดเห็นที่ 28 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 17.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๑-และ -๒๓- คุณรัตน์ และคุณแม่มด

เรื่อง Ukraine ขอสรุปปูมหลังย่อๆ ให้ท่านอื่นตามประเด็นที่เราคุยกันได้ว่า

-รัฐบาล Ukraine ทำท่าไปฝักใฝ่เข้ากับ Russia
-ฝ่ายค้านและประชาชนประท้วงรัฐบาล เพราะไม่เห็นด้วยและต้องการอยู่กับ EU
-การประท้วงมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย มีการใช้อาวุธ มีการยึดสถานที่ราชการ ฯลฯ
สถานการณ์แบบไทยแลนด์

US ก็ออกมาสนับสนุนผู้ประท้วง ฯลฯ
หลายประเด็นที่ต้องมองพร้อมกัน คือ

-US ไป criticise รัฐบาลอื่นไม่ได้ นี่เป็นกิจการภายในของประเทศอื่น คนภายในทะเลาะกันเอง การกระทำแบบนั้นเป็นการละเมิดอธิปไตยคนอื่น เพราะ US take side สนับสนุนความเห็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้ ไม่ใช่หน้าที่ของตัว
(UK ก็ยุ่ง แต่ไม่วิจารณ์อะไร แค่ขอให้ระงับการใช้ความรุนแรง)
-การที่ US เข้ามาสนับสนุนผู้ประท้วง ปฏิเสธไม่ได้ว่ามี ulterior motive คือเจตนาแฝงเชิงร้าย ที่ต้องการคะคานอำนาจกับ Russia และเลือกเข้าข้างผู้ประท้วง โดยยังเป็นการผลักมาทาง EU อีกด้วย
-EU หรือ Merkel จะชอบ US เป็นพิเศษหรือไม่ ไม่เป็นประเด็นกรณีนี้ เพราะการสนับสนุน US ช่วย stabilise ความมั่นคงของตัวเองด้วย

ภาคแรกผ่านไป ประเด็นเรื่องถูกผิดของรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน ไม่ใช่เรื่องที่ US จะยุ่งเกี่ยว
ภาคถัดมา ผู้ประท้วงชนะรัฐบาล Russia ก็บุก Crimea ทันที คราวนี้ถึงสมเหตุผลให้ชาติอื่นเข้ามามีบทบาทและช่วยเหลือได้ เพราะการกระทำของ Russia เป็นการที่ชาติหนึ่งชาติรุกล้ำอธิปไตยของอีกชาติ
นานาชาติในฐานะสมาชิกของ UN ถึงเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ยิ่งในกรณี Russia ก็เป็นหนึ่งในสมาชิก UN ด้วย

กรณีของไทยเมื่อพิจารณาในกรอบนี้ US จึงไม่มีสิทธิ์ใดๆ ที่จะเข้ามาแทรกแซงได้

ความคิดเห็นที่ 27 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ เข้ามาคุยทีไร มีเรื่องให้เราใช้สมองเสมอ โดยเฉพาะเรื่อง Martial law แต่สนุกดี
โดยเฉพาะเมื่อมีคุณแม่มดเข้ามาเสริม แต่ SW19 กำลังต้องออกไปธุระแป๊ปหนึ่ง รวมทั้งวันนี้มีเลือกตั้งด้วย จะมีผลมากว่าใครจะเข้าไปนั่งใน MEP (member of European parliament)
ขอติดไว้เดี๋ยวกลับมาคุยกัน ... แต่เดี๋ยวอาจจะมีคุณหนอนคงมาคุยแทนไปก่อนก็เป็นได้

ความคิดเห็นที่ 26 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

@ C 23 rattiya
เป็นที่รู้กันนะคะว่า Frau Merkel เป็นผู้ที่นิยม USA และ Israel อย่างมาก
โดยทั่วไป แม่มดคิดว่าเธอเป็นผู้บริหารที่เก่ง เราจะเห็นได้จากความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในขณะที่ทั้งยุโรปรวนกันไปหมด แต่เรื่องที่เธอโปรสหรัฐอย่างเห็นได้ชัดนี่เป็นเรื่องที่ขัดใจเราสองแม่ลูกอย่างมากเหมือนกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
rattiya วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 15.04 น.

ขอต่ออีกหน่อยจากความคิดเห็นที่ 24

แฟนเคยอ่านเรื่องระบบทักษิณที่เสนอโดยนิตยสารของเยอรมันชื่อ "
Der Spiegel " เป็นนิตยสารที่เสนอข่าวส่วนใหญ่ทางด้านการเมืองทั้งในเเละนอกประเทศ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
rattiya วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 14.50 น.

คน UK คิดอย่างไรค่ะในกรณ๊ที่ทหารในประเทศไทยใช้กฎอัยการศึก

วันที่ทหารประกาศใช้กฏอัยการศึก เเฟนชาวเยอรมันก็ถาม "บ้านเธอทหารยึดอำนาจอีกเเล้วหรึอ เป็นไปได้อย่างไรทหารต้องทำหน้าที่ปกป้องประเทศไม่ให้ต่างประเทศเข้ามารุกราน นี้กลับมายึดอำนาจจากคนของประเทศตนเอง"

ก็ตอบแฟนไปว่า คนบ้านฉันไม่เหมือนบ้านเธอ บ้านเธอคนได้รับการศึกษาอย่างน้อยภาคบังคับ 9 ปี สื่อก็มีอิสระมากกว่าในการสื่อสาร
บ้านฉันยังมีคนระดับไม่มีความรู้อยู่จำนวนมาก เเล้วก็ไดรับข่าวสารที่เบี่ยงเบนถูกยุยงให้ใช้กำลังต่อต้านกัน ทหารออกมาเพื่อป้องกันการนองเลือด เเล้วก็เป็นตัวกลางในการเเก้ปัญหา ไม่ได้ยึดอำนาจ 100 เปอร์เซนต์
แฟนถามต่อ"ทำไมต้องเป็นทหารเป็นตัวกลาง ไม่มีคนอื่นอีกเเล้วหรือ"
"เขาลองกันเเล้ว ไม่ได้ผล เเล้วมีโอกาศที่คนไม่ประสงค์ดีจะใช้อาวุธก่อเหตุการร้าย ก็มีทหารนี้เเหละจะไปสู้กับพวกที่จะใช้อาวุธนี้ได้"
เเกถามต่ออีก "เเล้วตำรวจละ ทำหน้าที่อไร"
อันนี้ตอบไม่ถูก...ขอไปคิดก่อนว่าจะตอบอย่างไรดี
เเค่บอกแฟนไปว่าบ้านฉันมีปัญหาซับซ้อนต้องอธิบายอีกหลายเรื่อง...เเกก็หยุดถาม..หาอะไรกินเพราะหิว

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
rattiya วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 14.17 น.

จากความคิดเห็นที่ 21
"การออกมาพูดมากของอเมริกา ไร้จุดยืนที่ชัดเจนเห็นๆ ก็กรณี Ukrain สถานการณ์เป็นคู่ขนานกับไทย อเมริกาสนับสนุนผู้ประท้วงใน Ukrain แต่ตำหนิไทย"
ตัวดิฉันเองก็ขัดใจไม่เข้าใจฝ่ายเยอรมันเหมือนกัน เรื่องนโยบายเกี่ยวกับประเทศUkrain ดูเหมือนจะคล้อยตาม USA
ถูกใจข้อความนี้มาก
"เรามักให้ราคาอเมริกาสูงเกินไปหรือเปล่า ถึงต้องคิดว่าบทบาทของอเมริกาเป็นเรื่องที่ต้องจับตา
หริอเป็นความรู้สึกที่ถูกฝังหัวมาว่าอเมริกาเป็นพันธมิตรที่ดีมาตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม และความกลัวใน domino effect กับความคิดร่วมกันในการต่อต้านคอมมิวนิสท์ อันทำให้อเมริกาเป็นผู้คุ้มกันและสนับสนุนเผด็จการทหารของไทยเสมอมา"


ความคิดเห็นที่ 22 (0)
rattiya วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 13.47 น.

"ธรรมชาติของคนที่เงียบกว่า มักใช้สมองมากกว่า" ความคิดเห็นที่ 10

เคยคุยกับแฟนเกี่ยวเรื่องนี้ เเต่ก่อนแฟนจะทำงานต่างประเทศตลอดรวมทั้งประเทศเเถวเอเซียด้วย เเกอึดอัดบอกว่าถ้าถามความคิดเห็นบางเรื่องกับเพื่อนร่วมงานของคนเเถวบ้านเราจะไม่ไดัรับคำตอบคำอธิบายที่ชัดเจน เเกสงสัยว่าเราเติบโตมาเเบบไม่สามารถเเสดงความคิดเห็นได้เต็มที่หรือ ดิฉันก็ตอบไปว่า
การไม่พูดไม่ได้หมายความว่าสมองหยุดคิด เเล้วก็สมองใช้กำลังเต็มที่ไปทางด้านความคิด เธอไปสังเกตุเพื่อนของเธอซิเวลาที่พูดเป็นต่อยหอยนะมีความจริงความเป็นไปได้ขนาดไหน...แฟนมองหน้าเริ่มคิดเปรียบเทียบ..(เราเถียงเขาใว้กอน...เราก็รู้ว่าคนบ้านเราบางคนก็พูดเป็นต่อยหอยเหมือนกัน..หรือบางคนไม่ชินกับการไม่เเสดงออกความคิดเห็น)

ความคิดเห็นที่ 21 วรรณสุข ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณวรรณสุข เรื่องอเมริกาเราเห็นอีกอย่าง
ตามปกติการเข้าไปมีบทบาทในปัญหาทางการเมืองของชาติอื่นอเมริกาทำไม่ได้
มันเป็นการละเมิด democracy
อเมริกาทำได้แค่การออกมาวิจารณ์ตามประสาจุ้น และความโลภ เพราะเล็งเห็นผลประโยชน์
การเข้าไปมีบทบาทในชาติอื่นจะเกิดได้สองกรณี คือ เข้าไปด้วยกำลังทหาร กับเข้าไปเพราะถูกเรียกให้เข้าไปเอง ตัวอย่างของกรณีนี้ที่พยายามอยู่ขณะนี้คือ Nigeria ตัวอย่างที่เคยพยายามและมาดึง UK ด้วยคือ Syria แต่ UK ไม่เอาด้วย เพราะมีแต่ความอยากเข้าไป แต่ไม่มี exit strategy เหมือนที่เกิดมาแล้วที่ Iraq

กรณีประเทศไทย ความอยากจุ้นถูกผลักดันและออกหน้าด้วยภาคธุรกิจ ภาครัฐบาลทำเองไม่ได้ อันนี้เป็นผลพวงจากการเดินสายของทีมทักษิณให้พวก Wall street เชื่อมั่นว่ายังตักตวงประโยชน์ได้จากไทย หากกลุ่มชินวัตรยังอยู่ในอำนาจ
เรื่องการออกมาพูดมากของอเมริกา ไร้จุดยืนที่ชัดเจนเห็นๆ ก็กรณี Ukrain สถานการณ์เป็นคู่ขนานกับไทย อเมริกาสนับสนุนผู้ประท้วงใน Ukrain แต่ตำหนิไทย

เรามักให้ราคาอเมริกาสูงเกินไปหรือเปล่า ถึงต้องคิดว่าบทบาทของอเมริกาเป็นเรื่องที่ต้องจับตา
หริอเป็นความรู้สึกที่ถูกฝังหัวมาว่าอเมริกาเป็นพันธมิตรที่ดีมาตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม และความกลัวใน domino effect กับความคิดร่วมกันในการต่อต้านคอมมิวนิสท์ อันทำให้อเมริกาเป็นผู้คุ้มกันและสนับสนุนเผด็จการทหารของไทยเสมอมา

ความคิดเห็นที่ 20 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

ถ้าทหารเป็นเจ้าภาพปรองดองได้สำเร็จ ก็ถือว่าอเมริกาสูญเสียบทบาทมาก แถมยังเป็นตัวอย่างให้ประเทศเล็กประเทศน้อยตระหนักได้ว่า เราสามารถจัดการตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพามหาอำนาจอีกด้วย

ความคิดเห็นที่ 19 driftworm , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 05.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน –๑๑-
Correspondence ตามหน้าที่คำให้ความหมายถึงการสื่อสาร การโต้ตอบ ติดต่อ การติดต่อกับลูกค้า เขียนรายงานประชุม ก็ใช้คำนี้
เมื่อมาเป็นคำที่ใช้ในการสื่อสารกับมวลชน ก็ไม่ทิ้งความหมายเดิม ให้ความหมายถึง คนของหน่วยงาน องค์กรที่ถูกส่งไปประจำตามพื้นที่ต่างๆ ประจำภูมิภาคบ้าง ประจำรายประเทศก็มี จะคัดเอาจากคนท้องถิ่นก็ได้ ตัวอย่างสำหรับ BBC correspondent คือ คนของ BBC ไปประจำตามที่ต่างๆ เวลาสื่อสารโต้ตอบกลับมา เป็นทั้งรายงานด้วยตัวอักษร ภาพ หรือแค่เสียง คนของ BBC ที่รายงานจากไทยมาคือ Jonathan Head พอมีเรื่อง MH370 ตานี่ก็ลงไป KL เลยไม่คิดว่าเป็นแบบเดียวกับ string ที่ในมุมมองของเราเป็นได้แค่ตัวคาบข่าว errand boy – ที่ไร้ค่าในกรณีที่คุณหนอนพบมา
ป.ล. BBC correspondent ต้องเป็นบริทิช ที่สำเนียงฟังใกล้อเมริกันก็คือไอริช - แต่ไม่มีอเมริกันให้ระคายหู

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
SW19 วันที่ : 22/05/2014 เวลา : 05.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ 4BANK เลือกตั้งพรุ่งนี้ 22 เดี๋ยวก็คงรู้ว่าจะได้ใครเข้าไปนั่งใน EU พวกอยากออก หรือพวกอยากอยู่

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
driftworm วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 21.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

พรุ่งนี้มาอ่านต่อครับ

ความคิดเห็นที่ 16 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๑๑
ตกนักข่าวหรือสื่ออีกประเภทหรือเปล่าครับ .. สื่อที่รับใต้โต๊ะเล่นข่าวให้นายเงินน่ะ ๕๕๕๕

เห็นเรียก correspondent ดูเหมือนที่เมืองไทยนี่จะมีคนข่าวประเภทหนึ่ง เรียกว่า string
ส่งข่าวประจำ นสพ.หัวหนึ่ง ส่วนค่าตอบแทนเป็นยังไงไม่ทราบ -รายชิ้น, เงินเดือน, ฯลฯ
สมัยปี ๒๕๔๓ ที่ชุมชนนี่สู้กับ "ผู้รับเหมาที่อาศัยหมวกทางการระดับสูง"
เรื่องจะรื้อ/ไม่รื้ออาคารตลาด ผมตามไปจนเจอว่า แม๋ม ซื้อตัวไล่ตั้งแต่ string ไปยังส่วนกลางคือ หน.หน้าข่าวภูมิภาค
เรียกว่า คนของเขา เรียกนักข่าว (สตริง) มานั่งจดข่าวที่สนง.ตัวเองเลย ข่าวให้ร้ายชุมชนเราแบบนิ่ม ๆ

เมื่อผมขอแรงไปที่สื่อฉบับอื่น พอจะมาสำรวจพื้นที่ให้มีข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง จะได้ไหม
คำตอบแบบสุภาพ เห็นอกเห็นใจเป็นไปในทำนอง ..แมลงวันไม่เหยียบรอยตีนแมลงวัน

ดังนั้น การออกมาขององค์กรข่าว หรือสื่อสารมวลชนในวันนี้ *ผมต้องชั่งน้ำหนักหรือ weight บทบาทกับความเป็นจริงซะหน่อยแล้ว*

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
4BANK วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 20.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK



ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , วรรณสุข ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 20.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน
US ไม่สามารถทิ้งไทยแลนด์อยู่แล้ว
หลุมพลังงานได้ก็ดี เอา
อู่ตะเภาก็ชอบ จุดตรงกลางก่อนไปตะวันออกกลางพอดี เป็นฐานทัพสำคัญสำหรับอเมริกา มันสร้างของมันไว้เอง จุดเติมน้ำมัน B52 ถ้าไปถล่มที่ไหนใช้เครื่องนี้ ก็ต้องอู่ตะเภา ไป Diego Garcia ก็ต้องอู่ตะเภา
เรื่องที่ไปช่วยเด็กนักเรียนถูกลักพาตัว ข่าวออกมาโครมๆ ว่าอย่าเข้าไป อย่าไปทำเสียเรื่อง เขารู้กันหมดว่าที่จะไปช่วยเพราะอยากจะแหย่เท้าเข้าอัฟริกา ที่ตัวเองไม่เคยมีฐาน เคยเข้าไปกับ UN ที่ Morgadishu ถูกถล่มซะเละ ที่เอามาทำเป็นหนัง Black Hawk Down
ส่วนที่ว่าจะโดนระเบิดเจ็บฟรีสิวะฮะ – นั่นก็สงสัยจะอย่างนั้นล่ะฮ่ะ
ที่รัสเซียเขาเรียกกันว่า Comrade Capitalism ช่วยเหลือเพื่อนฝูงกันไป ไม่รู้ว่าเหมือนที่ไหนเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 13 rattiya , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 18.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๘-
[ในความคิดของคุณ SW19 การเขียนบล็อก ถือว่าเป็น Free Press หรือไม่ ถ้ามองในเเง่ของนักข่าวอิสระ ทุกคนเป็นนักข่าวได้]

คุณรัตน์เปิดประเด็นได้น่าสนใจขนาดว่าเขียนได้อีกบทความเชียวล่ะ

ต่อไปนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของ SW19 สรุปภาพให้เข้าใจอย่างง่าย (ขออนุญาตไม่พะวงใช้คำไทย และขอใช้ทับศัพท์ภาษาอังกฤษบ้าง) เป็นลำดับว่า

1.ในประเทศทั่วไปที่ใช้ Democracy เป็นรูปแบบการปกครอง มีประเด็นสำคัญที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ว่าต้องมี Freedom of Press หรือที่เรียกกันว่า Free Press เป็นองค์ประกอบหลักในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

ถ้าดูจากตัวอย่างของ US ข้อกำหนดใน First Amendment (การแก้ไขครั้งแรกของรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา) มีข้อห้ามมิให้ออกกฎหมายใดๆ ที่ ขัดขวางกิจกรรม/การกระทำ เช่น 1) free exercise of religion 2) freedom of speech 3) freedom of the press เป็นต้น

2.ในกรณีของ First Amendment ที่ยกตัวอย่างข้างต้น มีคำอธิบายเพิ่มว่า ที่ให้มี freedom ในเรื่องต่างๆ มีความหมายว่าอะไร ใครจะทำอะไรก็ได้ หรือมีข้อจำกัดอะไร ขอละไว้ไม่นำมาพูดตอนนี้

3.สิ่งสำคัญจึงเป็นประเด็นของคำแปล ความหมาย วัตถุประสงค์ของ Free Press

วัตถุประสงค์ของ Free Press คือ กำหนดให้ Press เป็นองค์กรอิสระ ที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล คำว่าอิสระ คือ สามารถนำเสนอสิ่งที่ตรวจเจอ - คุ้ยออกมาได้ ‘โดยปราศจากการแทรกแซงของรัฐบาล’ เช่น ปิดปาก ห้ามพูด
on condition ว่า สิ่งที่นำเสนอต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง - truth and only truth

ตัวอย่างพลกำลังของ Free Press ภายใต้การคุ้มครองของรัฐธรรมนูญ ทำให้กรณี Watergate ล้มคว่ำรัฐบาล Nixon ได้ ทำให้ กรณี Monika Lewinsky ล้มรัฐบาล Bill Clinton (Perjury charges ให้การเท็จ)

โลกตะวันตกที่ประเทศส่วนมากประชาธิปไตยเติบโตแล้ว จึงกลัวเกร็งการไม่มี Free Press เพราะถือว่าถ้าไม่มี Free Press รัฐบาลจะทำอะไรก็ได้ พูดอย่างไรก็ได้ บิดเบือนข่าว ปิดข่าว ฯลฯ อย่างที่เห็นกัน

มาถึงวันหนึ่ง เทคโนโลยี่พัฒนา มี Internet มีการสื่อสาร Online กันอย่างกว้างขวาง ก่อนปี 2000 First Amendment จึงถูกปรับให้เข้ากับสถานการณ์ โดยปกป้อง ให้ความคุ้มครอง Freedom of Speech ทั้ง written, visual and spoken บน Internet ด้วย

แต่...

ความคุ้มครองนั้น ไม่ได้ให้พูดอะไรก็ได้ เขียนอะไรก็ได้ ด่าใครก็ได้ ใส่ร้าย ก่อให้เกิดความแตกแยก ที่สำคัญที่สุด ห้ามพูดเท็จ

กลับมาที่คำถามของคุณรัตน์ คำแปลของ Free Press ต้องกลับไปดูที่เจตนาของ Free Press ว่า The essence of Free Press is to allow the press to have the ability to comment and have an effect on government policy/performance.

คือ หน้าที่ตามข้อกำหนด Free Press ต้องเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ผ่านการเกาะติด และเฝ้าดูการทำงานของรัฐบาล รายงานเมื่อพบสิ่งผิดปกติ ให้ประชาชนหรือผู้เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการ

กรณีศึกษา ประกอบการมองเรื่องนี้ คือ #Bring Back Our Girls ที่แพร่สะพัดกันในสังคม online เพื่อสร้าง awareness เรื่องนักเรียนหญิงที่ถูก Boko Haram ลักพาตัวที่ Nigeria ขณะนี้และยังไม่ได้กลับคืนออกมา ถูกวิจารณ์ในวงกว้างว่า ในความเป็นจริง Social Media ไม่ได้เป็นแก้วสารพัดนึก ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ถ้าไม่มีอำนาจจากผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือการเข้ามาจัดการของภาครัฐบาล คือ It requires a real action from the authority to save the girls – not social media.

ประกอบกับ จุดอ่อนสำคัญ ของ Social Media คือ Reliability ยังมีให้พบเห็นกันเสมอ ในเรื่องความคลาดเคลื่อนของข้อมูล ความไม่ทันเหตุการณ์ (สิ่งที่ส่งต่อไม่ update) จนถึงผิดเพี้ยนไปคนละเรื่อง

ความเห็นต่อคำถามนี้ จึงต้องกลับมาดูว่า บทบาทของ การเขียนบล็อก หรือนักข่าวอิสระ เข้ากรอบของ free press และสามารถส่งผลต่อการตรวจสอบรัฐบาลที่จับต้องได้อย่างที่เราคาดหวังได้จาก free press หรือไม่

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
SW19 วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 16.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน ขอบพระคุณที่ช่วยดูคำสะกดให้ มัวแต่คิดว่า จะราบรื่น หรือ ลื่นไหล ตอนอ่านก็สะดุด ไพล่ไปพะวงว่าเก็บความกลับมาครบหรือไม่ เพราะไม่ได้เริ่มเขียนจากภาษาไทย

คุณรัตน์ – คุณหนอน คำถามและความเห็นน่าสนใจมาก จะทยอยเขียนคุยกันเดี๋ยวนี้ ขอโทษที่เป็นคนเขียนช้า

ความคิดเห็นที่ 11 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ feng_shui
สื่อตะวันตกมีสองแบบ ที่คิดเป็นก็มี กับที่ไม่คิดเลยแล้วใช้วิธียึดตามหลักการและประสบการณ์ของที่ตัวเองเติบโตมาในประเทศที่ประชาธิปไตยแข็งแรงแล้ว ทำให้หลายอย่างไม่คิด เพราะไม่เคยเห็น ไม่เข้าใจ พูดสั้นๆคือ ปล่อยให้ตัวเองแคบเกินไปในบทบาท/ฐานะสื่อที่ตัวเองสวมอยู่

ปัญหาของสื่ออีกประการ (ที่น่าจะเป็นธรรมชาติของทุกสำนัก) คือ Editor ที่จะรอบรู้มากพอ ไว ที่จะเห็นและชี้แนะ ตัวอย่างคือวันที่ประกาศผู้จัดการคนใหม่ของ Man United ผู้รายงานข่าว (ซึ่งเสียบหู) อ่านชื่อของ Louis van Gaal ครั้งแรกว่า วาน กาล สักครู่ พอวนมาอ่านชื่ออีกครั้ง แก้ไขเป็น วาน ฮาล อย่างรวดเร็วมาก

ปัญหาที่มีผลกับการรายงานต่างประเทศที่คลาดเคลื่อน คือ การซื้อข่าว ซึ่งเป็นธรรมชาติของวงการข่าว
Press บางแห่ง ซื้อข่าวในกรณีที่พื้นที่นั้นตัวเองไม่มี correspondent ความชุ่ยที่ควรตำหนิ คือไม่เช็คและซื้อจาก source ที่เชื่อถือได้
สำนักใหญ่อย่าง BBC ก็เคยพลาด ออกมายอมรับว่าซื้อข่าวกรณีอียิปต์ โดยไม่ตรวจสอบแหล่งที่มาให้ดี และขอโทษประชาชน

ความคิดเห็นที่ 10 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณผจญ
ธรรมชาติของคนที่เสียงดัง ก็พยายามทำเสียงดังใส่คนที่เงียบกว่า
ธรรมชาติของคนที่เงียบกว่า มักใช้สมองมากกว่า
พูดอย่างยุติธรรม ธรรมชาติทั้งสองอย่างเกิดขึ้นทั้งสองซีกโลกตะวันตกและตะวันออกนั่นแหละ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
driftworm วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

- [การรัฐประหารที่ไร้การนองเลือด และราบลื่น]
ราบรื่น ครับ smooth....

- America keep in pace with Thailand's situation.
ทุกจังหวะที่มีฝ่ายไหนขยับที่ส่อถึงการพลิกความได้เปรียบเสียเปรียบ อเมริกาไม่พลาดที่จะ "ขอพูดซักคำ"
ล่าสุด ก็ ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนปชต.

อเมริกานั้นยืนสองขาในกรณีที่(มันอยาก) เกี่ยวข้องกับไทย
แต่ไม่มีสักขาเดียวที่ยืนข้างคนไทย เพราะว่าขาข้งหนึ่งคือนักค้าสงคราม
มึงรบกัน-กูได้
ส่วนขาอีกข้าง - ใครชนะกูเกาะ เพราะจะเอาส่วนแบ่งหลุมพลังงานทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ช่องแคบมะละกา
ทุกแถลงการจึงมีกั๊กสองข้างเสมอ

นี่เลยตกลงไม่รู้ว่า ม้าร์กซิสม์สมัยนี้มันต่อต้านจักรพรรดินิยม หรือมันเป็นขี้ครอกจักรพรรดินิยมไปแล้ว
ถ้าเป็นอย่างหลัง ที่ผมโดนระเบิดเพราะเดินขบวนต่อต้านฐานทัพเมกาที่หน้าสยาม เมื่อ ๒๑ มีนา ๒๕๑๙
ก็เจ็บฟรีสิวะฮะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
rattiya วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 12.22 น.

"หาก Press ในโลกตะวันตก ยึด Free Press เป็นเสาหลักของประชาธิปไตยเช่นนั้นแล้ว เมื่อไทยไม่เคยมี Press ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ และมีประสิทธิภาพ การเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง จะทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบในเวลาข้ามคืนหรือ?"

ในความคิดของคุณ SW19 การเขียนบล็อก ถือว่าเป็น Free Press หรืไม่ ถ้ามองในเเง่ของนักข่าวอิสระ ทุกคนเป็นนักข่าวได้

เขียนได้เเค่นี้ก่อน เพิ่งจะตื่นนอนซดกาแฟไปได้เเก้วเดียวเอง

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
feng_shui วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 10.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

คิดแบบฝรั่ง ก็คือ ประชาธิปไตยย่อมมาจาก การเลือกตั้ง
นิติราษฎร์ ย่อมไม่เหมือนนิติรัฐ
เพราะขึ้นอยู่กับว่าเครื่องบินนั้น มีนักบินเป็นใคร อิอิ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
rattiya วันที่ : 21/05/2014 เวลา : 03.42 น.

เพิ่งจะลงเวร ยังมึนอยู่อ่านเเค่คราวๆก่อนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พาจรดอทคอม วันที่ : 20/05/2014 เวลา : 23.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

ผมเข้าใจนายพลเต็ง เส่งผู้นำพม่าที่นุ่งโสร่งที่เป็นชุดประจำชาติประเทศพม่าขึ้นบนเวทีอาเซี่ยน ในขณะที่ทุกชาติผู้นำใส่สูทรทั้งหมด นั่นคือความเป็นเอกลักษณ์ของพม่าที่น่าชื่นชม...โลกตะวันตกมองบริบทการปกครองในประเทศที่กำลังพัฒนาต่ำไปเสมอ และเราก็แคร์พวกเขาเสียเต็มประดา เข้าใจว่าไม่แคร์ก็ไม่ได้กระมัง..แต่เราก็ต้องเดินไปในบริบทของเรา..พวกเขาก็ไม่ต่างจากคนอีกฝั่ง แค่เชื่อในเลือกตั้ง โดยไม่ศึกษาที่มาครับ

ความคิดเห็นที่ 4 สายรุ้งสีน้ำ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 20/05/2014 เวลา : 23.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่มดเดือนMarch Western Press แค่จับทุกอย่างเสียบเข้าไป แค่ให้เข้ากับ preconceptions ของตัวเอง ไม่ได้ใช้ความพยายามจะเข้าใจอะไรเลย

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
SW19 วันที่ : 20/05/2014 เวลา : 23.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ hayyana เพิ่งสรุปความเป็นภาษาไทยประกอบให้เพิ่มเติม
ใช้ให้เป็นประโยชน์ตามสะดวกเลย

ความคิดเห็นที่ 2 สายรุ้งสีน้ำ , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 20/05/2014 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

One looks for what one wants to see : That 's the way the western press look at our political situation!

ความคิดเห็นที่ 1 สายรุ้งสีน้ำ , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
hayyana วันที่ : 20/05/2014 เวลา : 20.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาอ่านอะไรแต่เห็นเขียนแบบนี้แสดงว่าสำคัญเลยอ่านจนจบ
ผมขอเอาไปเผยแพร่ต่อเลยนะครับ
ตามที่เขียนภาษาไทยเขาเรียกอะไรดีล่ะ "ประชาธิปไตยเชิงพานิช"มั๊ง
คนไทยหลายๆคนรวมทั้งเพื่อนๆผมบางส่วน (โชคดีที่ญาติๆผมทุกคนไม่มีใครเป็น)
ต่างก็พร่ำบ่นว่าไม่ได้เลือกตั้งก็คือไม่เคารพสิทธิของเขา
และมองความเป็นคนของเขาไม่เท่ากัน
ทั้งๆที่ระบบมันเปื่อยเน่าอยู่เหมือนนักบินตาบอดนำทางตามที่ว่านั่นล่ะครับ
มึน
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน