*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 185418
  • จำนวนผู้โหวต : 161
  • ส่ง msg :
  • โหวต 161 คน
<< พฤษภาคม 2014 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 23 พฤษภาคม 2557
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 3603 , 05:18:44 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 18 คน SilomVision , แม่หมี และอีก 16 คนโหวตเรื่องนี้

 

I would like to ask Western democracies how long it took them to develop their 'mature democracies' where any problems and disagreements can be settled by going to the poll and have the populace fight it out at the ballot.

 

Thailand has only had any semblance of 'free' democracy since the upheavals of 1992, a mere 22 years. Thailand had constitutional monarchy forced upon them by the coup of 1932, a change that failed to provide any form of democracy. It merely shifted absolute power from monarchs to generals in the guise of dictators. They in turn spent the best part of 60 years suppressing democracy, that included killing students and dissidents who dared to demand it.

The dictators influenced the educational system to make the population more conducive to their military based propaganda by changing the curriculum to accentuate parrot style memorisation and minimise thought and reasoning. After eight generations of this, they have achieved a population that have a majority that do not know how to think, have limited power of reasoning, and are full of erroneous and aberrant knowledge. Any wonder why we have a population that don't know what democracy really is?

Basically, we've had around 20 years of democracy, based on corrupt groundings developed through near 60 years of absolute corruption breed through absolute power. Whatever people claimed was bad about absolute monarchy, 'absolute dictatorship' is a thousand times worse. So, 20 years in the making compared to how many hundred years in Britain? I think that our democracy is still very much a work in progress and hick ups should be expected. It will need to be re-aligned once in a while, sometimes it will need a total redesign, especially when the prototype is way off mark and doesn't work.

Elections will not make Thai democracy any better or any more mature, in fact it will send it back beyond the 20 years that it has been running. What we have at the moment is a broken prototype of a democracy that needs a total redesign and rebuild. We cannot and should not even think about a final product. Even with production cars, when a fault is found that may prove to be dangerous or fatal, those models are recalled to be fixed and have the faulty parts replaced. Thai democracy is like a prototype that runs but cannot turn or stop, and needs to go back to the drawing board. Running it further is not going to fix the problem.

This is why the last thing Thailand needs in developing its democracy is an election. The whole society and not just the democratic system needs to go back to the drawing board and have a total redesign, before a new prototype can be built and tried out. This is a difficult enough process without callous western government and press pushing for a process that is detrimental and potentially fatal to Thai society.

 

Quiet please.

Take the time to reflect a bit on the Thai situation, have a study of the history. You may learn something by not trying to prove that empty vessels make more noise.

 

*********

 

เมื่อการประกาศกฎอัยการศึกในประเทศไทยเคลื่อนเข้าสู่การเป็นรัฐประหาร ในวันที่ ๒๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๗ สื่อมวลชนในประเทศซีกโลกตะวันตกให้ความสนใจ และเดือดร้อนราวกับประชาชนในอีกประเทศจะถูกลิดรอนสิทธิและเสรีภาพผ่านการปกครองของเผด็จการทหาร จริงอยู่ที่ว่า เผด็จการเป็นเรื่องต้องห้ามในการปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่การวิพากษ์วิจารณ์ที่ยึดเอาวิถีปฏิบัติพื้นฐาน เช่น การเลือกตั้ง และสิทธิมนุษยชนมาเป็นเครื่องวัดมาตรฐาน และหรือความสมบูรณ์มากน้อยแห่งประชาธิปไตย เป็นมุมมองที่ฝังหน้าเข้ากำแพง ที่นอกจากจะไร้ซึ่ง Vision ไม่สร้างสรรค์  ยังซ้ำเติมและสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชนในชาติ

มุมมองต่อไปนี้ เป็นเสียงหนึ่งที่ขอส่งถึง Western Press อีกครั้ง Once and for all…

 

*********

 

ก่อนที่จะวิจารณ์ความเป็นประชาธิปไตยของชาติใด สื่อมวลชนในโลกตะวันตกควรตอบตัวเองก่อนว่า ชาติของตนใช้เวลานานเพียงใดกว่าจะพัฒนาให้ประชาธิปไตยเติบโตแข็งแรง ถึงจุดที่ปัญหาและข้อขัดแย้งแก้ได้ง่ายดาย ผ่านการลงคะแนนเลือกตั้ง แสดงความต้องการของประชาชนแต่ละตัวคน

ประเทศไทยถูกบังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยคนบางกลุ่มในขณะที่ประชาชนยังไม่พร้อม ตั้งแต่ ค.ศ. 1932 เวลาที่ผ่านไปกว่า 60 ปี ระบอบประชาธิปไตยที่วาดหวัง เป็นได้เพียงการโยกย้ายถ่ายอำนาจจากสถาบันพระมหากษัตริย์ไปสู่คนในเครื่องแบบทหาร ที่นำวิธีการปกครองแบบเผด็จการเข้ามาใช้สร้างแรงกดดันให้ประชาธิปไตยไม่มีโอกาสงอกงามในทุกกลุ่มคน ใช้ทุกวิธีการ ทั้งฆ่า และขับไล่นักศึกษา ประชาชน ที่บังอาจร้องหาประชาธิปไตย

ประชาธิปไตย ที่ห่างไกลความคุ้นเคยของผู้คนจึงมีโอกาสตั้งท่า ยืดหน้าให้ปรากฏในสังคมไทย เพียงแค่ 22 ปีที่ผ่านมา

ระบบเผด็จการตั้งใจครอบงำระบบการศึกษา สร้างกรอบกำหนดความเข้าใจ และความเชื่อให้เป็นไปตามทางของตน ให้ฟัง ให้เชื่อ ให้ทำตาม โดยไม่รู้สึกตัวต่อต้าน  8 รุ่นของผู้คนที่เติบโตผ่านไป วันหนึ่ง คนในสังคมไทยจึงเลิกคิด เลิกแสวงหาเหตุผล ความคิดความอ่านผิดเพี้ยนไปตามระบบสั่งการที่ถูกฝังมา

ถึงตรงนี้ ประชาธิปไตยในความหมายที่แท้จริง มีประชาชนเข้าใจอย่างถูกต้องแค่ไหน

22 ปีที่ผ่านมานั้น ได้รับอิทธิพลจากตั้งแต่แรก 60 ปีก่อน ที่การทุจริตเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในสังคมไทย Absolute Monarchy ที่หาว่าการปกครองโดยพระมหากษัตริย์มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ที่ฟังดูล้าหลังและเลวร้ายในสายตาโลกตะวันตก ก็ยังไม่เลวสิ้นเท่า Absolute corruption ที่ทำลายทั้งศีลธรรม จริยธรรมของประชาชน

22 ปีของการพยายามลุกขึ้นยืนในระบอบประชาธิปไตยคิดแล้วเป็นเวลาน้อยนิด เมื่อเทียบกับเวลาที่โลกตะวันตกใช้ปลูกฝัง ลงเสาเข็มประชาธิปไตยในชาติของตน ไม่ว่าจะเกรทบริเทน สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ประชาธิปไตยแบบไทยนี้จึงสะดุด ก้าวแล้วล้ม ผิดพลาด ต้องการการปรับแต่ง เปลี่ยนอะหลั่ย

ประชาธิปไตยแบบไทยนี้ เป็นเพียงสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบ ที่ใช้งานได้จริง แต่ใช้แล้วยังมีปัญหาโผล่มาให้แก้ การดันทุรังขับเคลื่อนไปเรื่อยๆ ไม่ขจัดปัญหาให้หมดไป และไม่ทำให้ก้าวต่อไปได้อย่างสมบูรณ์

ฉะนี้แล้ว สิ่งสุดท้ายที่ประเทศไทยต้องการ ณ เวลานี้ คือ การเลือกตั้ง การเลือกตั้งที่เป็นการดึงดันก้าวต่อไปตามทฤษฎี ตามหลักการโดยไม่ประเมินสภาพตนเอง

สังคมไทยทั้งมวล ต้องการเวลาทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต เปิดใจมองหาข้อผิดพลาด อาจจะต้องเริ่มกันใหม่ตั้งแต่จุดที่เป็นศูนย์ เริ่มล้มและลุกขึ้นใหม่ หาวิธีการที่จะก้าวเดินต่อไปได้อย่างยาวไกล – ช่วงเวลาลำบากที่มีแสงแห่งความหวังที่ปลายทาง ที่ประชาชนต้องการใช้เวลาตริตรองและลงแรงร่วมกัน – ที่สิ่งสุดท้ายที่ประชาชนไทยต้องการ คือการแทรกแซงโดยไร้การรับรู้ถึงความรู้สึกและจิตใจของประชาชน

เพียงสักแต่ว่าหลับตาผลักดันให้เคลื่อนไหวไปตามทฤษฎี เชื่อแต่ในหลักการเช่น การเลือกตั้ง โดยไม่สนใจว่าผลที่ตามมาจะร้ายแรงเข้าขั้นทำลายสังคมไทยอีกครั้งหรือไม่

เลิกยุ่งกับสังคมไทยสักทีดีไหม

หยุดฟัง แล้วกลับไปย้อนคิดหาข้อมูลสักนิด ว่าอะไรเป็นตัวผลักดันให้สังคมก้าวมาถึงจุดแตกแยกดังนี้

สื่อมวลชนทั้งหลาย ฟัง คิด แล้วทำความเข้าใจ อย่าเพียงทำตัวกลวงเป็นท่อ ที่สร้างได้แต่เสียงสะท้อนอันหาสาระใดไม่ได้เลย

 

*********


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 39 ni_gul , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 16.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์

เรื่องข่าวที่สำนัก ARD -Tagesschau นำเสนอ เป็นความจริงที่น่าเสียใจและต้องยอมรับว่าเรื่องแบบนี้เลี่ยงยาก หากเปิดตำราดูตามทฤษฎี เราคงมีลักษณะตรงตามให้ ARD -Tagesschau คาดการณ์เช่นนั้น ประเทศเยอรมนีผ่านภาวะที่มีผู้นำทหารอย่างฮิตเล่อร์นำพาชาติไปในทางที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากคนเยอรมันเต็ม 100 % แต่ผลที่ตามมาจะเลวร้ายอย่างไร คนในประเทศก็ต้องรับไปเท่าเทียมกัน
เข้าใจเอาเองว่า จากบทเรียนในประวัติศาสตร์ คนเยอรมันจึงไม่ไว้ใจการเคลื่อนไหวของทหารนัก

การใช้ภาษาของเจ้าหน้าที่ไทยในการสื่อสารระดับนานาชาติคงไม่ใช่ปัญหา แต่การสื่อสารใน เนื้อหาให้มีน้ำหนัก ให้มีความลุ่มลึก ที่เขาเข้าใจได้ชัดแจ้ง ตรงประเด็น และต้องหยุดฟังอย่างให้เกียรติ ยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่เราจำเป็นต้องมีมากนัก

ที่ผ่านมาการตรวจเช็คข่าวคงอยู่ภายใต้/ในการดูแลของรัฐบาล ก็คงดูแบบที่รัฐบาลสั่งให้ทำ อีกเดี๋ยวก็คงเปลี่ยนรูปแบบไปอีก หวังแค่ว่าจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น และทันโลกบ้าง

นอกเรื่องสักนิดว่า คนไทยไม่ค่อยสนใจรายละเอียดของคนอื่น รายละเอียดที่ทำให้ความลึกซึ้งทางภาษา การต่อว่าที่เจ็บลึก ปิดปากช่างพูดได้ทันควัน โดยไม่จำเป็นต้องมีสำเนียงหรือหลักไวยากรณ์ถูกต้อง

เราชอบพูดคำว่าไม่ใช่ภาษาแม่เรา (สำนวนนี้ควรตีความให้เกิดประโยชน์แค่กระตุ้นให้กล้าพูด ไม่ต้องอายเขา – ไม่ใช่ให้หยุดเรียนรู้ เพื่อรู้เขา รู้เรา) เด็กสมัยนี้มาเรียนต่างประเทศ คล้ายขนมลูกชุบเคลือบเจลาทิน - ใส โปร่ง ไม่มีรสชาติ bland ไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไรนอกจากแค่เคลือบ
ของง่ายที่มีโอกาสเมื่อมาใช้ชีวิตเรียนในต่างแดน เช่น ดูผู้คน อาหาร ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ไม่สนใจเลย (มาแบบนี้เรียนในประเทศไทยก็ได้ สถาบันดีๆ มีอีกมาก) กลับไปแล้วก็ไม่ได้ความเข้าใจใดๆ แม้แค่ผิวเผินในชาติที่ตัวเองมีโอกาสไปใช้เวลามาช่วงหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 38 ni_gul , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 16.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณภูมิรพี
ตามที่ตอบคุณ drpichai ไป เพิ่มเติมได้อีกว่า การต่อสู้ทางการเมืองสมัยนี้ อาวุธสำคัญน้อยกว่า propaganda ที่อาศัยสื่อเป็นตัวแทรกแซง ข่าวหลายกระแสเกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายของทักษิณในการให้ข้อมูลความเคลื่อนไหวของประเทศไทยทำกันอย่างมีระบบ มีการวางแผน และหวังผล ชี้นำว่า ใช้เงินสร้างข่าวให้มีคนนำไปใช้

ฝรั่งจะแกล้งโง่หรือไม่ หรือจะแคร์มันดีไหม ไม่ใช่ประเด็นเท่ากับการเรียกร้องความถูกต้องที่ประเทศไทยสมควรได้รับ

ความคิดเห็นที่ 37 ni_gul , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ drpichai
บทความนี้ไม่ได้ตำหนิฝรั่ง แต่กำลังพูดกับ Western Press
ฝรั่งหรือให้ถูกคือคนฝั่งตะวันตก มีสิทธิ์จะพูดอะไรก็ตามใจปากเขา แต่คนเป็น Press ไม่มีสิทธิ์
สิ่งที่ Press ต้องมีคือ etiquette ในการนำเสนอสิ่งที่ถูกต้อง ตามหน้าที่ ถ้ามันถูกก็เสมอตัวเรา ถ้ามันผิด Press ก็ไม่มีความจำเป็นต้องมากราบตีนเรา ถึงต้องประนาม Western Press อยู่ตามเนื้อหา

ความคิดเห็นที่ 36 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 11.32 น.

"British Press ปากเสีย (เราก็ชอบ) แต่ยังเคารพกติกาที่ห้ามมั่ว เพราะเวลามั่วแค่รัฐจะก้าวขาเข้ามาควบคุม ก็รีบอาสาคุมกันเอง ที่น่าสนใจคือที่สื่อเยอรมันแปลกใจ ฟังดูแล้วคิดจากความตรงและเคร่งในหลักการของคนเยอรมัน เขาก็คงไม่เข้าใจจริงๆ"
สื่อเยอรมัน(นักข่าวของ ZDF มาลงพื้นที่ด้วยตัวเอง)ที่เป็นคนเเสดงความคิดเห็นนี้

เเต่เมื่อคืนข่าวของ ARD -Tagesschau เสนอข่าว 2 ทุ่มเหมือนบ้านเรามีคนนิยมดูจำนวนมาก เสนอข่าวในทำนองว่าทหารตั้งรัฐบาลใหม่ ใช้คำพูด ทหารตั้งตนเป็น preident คนใหม่(ดิฉันฟังไม่ถนัด)เเต่แฟนที่นอนดูข่าวอย่างสบายลุกขึ้นนั่งทันที่เเล้วพูดว่า เห็นไหมทหารจะกุมอำนาจใว้เอง ตั้งท่าจะถกปํญหากับเราอีก ดิฉันไม่ได้พูดอะไรไปเพราะงง ตูตกข่าวหรือเปล่าเนี้ย...อ่านข่าวของสื่อไทยไม่ได้เสนอเเบบนี้
ไม่ทราบว่าเรามีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้เรื่องภาษาดี ที่คอยเช็คข่าวที่เสนอที่ต่างประเทศหรือเปล่าค่ะ ปัจจุบันโลก Internet สื่อสารกันได้เร็วมาก จะทำให้คนเข้าใจผิด ตัวดิฉันภาษาเยอรมันพอลุ้นกับเเฟนได้ เเต่ระดับนานาชาติต้องใช้คนที่เเม่นกว่านี้

ความคิดเห็นที่ 35 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ภูมิรพี วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 08.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/morningmoon

น่าจะเป็นเพราะ
ตลอดเวลาที่ผ่านมา พวกฝรั่งได้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองไทยที่บิดเบือน ไม่เป็นจริง หรือเปล่าครับ ?? ฝรั่งไม่น่าจะโง่ หรือแยกแยกอะไรไม่เป็น ..อยากให้ปรับปรุงเรื่องการข่าวกับต่างประเทศครับ ถ้าพวกฝรั่งที่แกล้งโง่เพราะได้เงินทักษฺิณก็อย่าได้แคร์มัน

ความคิดเห็นที่ 34 ภูมิรพี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
drpichai วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 04.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/drpichai

ปล่อยฝรั่งไปเถอะ พอถึงเวลาที่มันอยากได้อะไรจากเรา มันก็มากราบตีนขอโทษเราเองแหละ ถึงตอนนั้นก็อย่าไปหลงคารมออดอ้อนมันจนเกินไป

ความคิดเห็นที่ 33 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 03.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน –๒๔-

ถ้าเราไม่มีคุณหนอนคอยตามพิสูจน์อักษรให้ ภาษาเราคงไม่ได้พัฒนาให้ปากจัดขึ้นได้ประมาณนี้หรอก ขอคารวะ
ที่อธิบายยืดยาวไปเพราะนั่นคือจุดอ่อนในความตั้งใจที่จะพยายามใช้คำภาษาไทยให้มากที่สุดในเนื้อเรื่อง ซึ่งยากมาก (แล้วค่อยมาปล่อยผีเวลาตอบความเห็น โมเมไปว่าเป็นทางการน้อยลง) บางคำติดอยู่ตั้งนาน ให้ปล่อยมาเป็นประโยคง่ายกว่า และต่างคนไม่ได้ช่วยกันได้เล้ย ปัญหาของคนไทยต่างแดนจำนวนไม่น้อย คือหยุดการพัฒนาภาษาไทยไปเสียตั้งแต่ปีที่จากมา ภาษาจึงเชย ทึ่ม

คุณหนอน -๒๖-

โห จะชื่นชมจริงใจ ก็หวงตัวเสียนี่
ไพ่ของอเมริกา มีเป็นกำเลย เจอข้อมูลของ press หนึ่งคน ไล่ล่าเรื่องการเดินสายของทีมทักษิณกับนักธุรกิจอเมริกันว่าทำไมต้องสนับสนุนรัฐบาลตระกูลชินวัตรเพราะเขาการันตีผลประโยชน์ในการลงทุนทางการค้า lobby กันจนผู้บริหารเหล่านั้น ที่มีบทบาทชัดเจนในการสนับสนุนทางการเงินแก่พรรคการเมืองอย่างเปิดเผยและถูกกฎหมาย ต้องเดือดร้อนคอยส่งสัญญาณให้วอชิงตันออกอาการ
สงครามสมัยนี้เขาไม่แสวงหาอาณานิคม-เอาสมบัติแล้วต้องเลี้ยงคนท้องถิ่น
เขาหาแค่วิธีโกยแล้ววิ่งหนี แบบหมาตายแล้วเห็บวิ่งหนี

ความคิดเห็นที่ 32 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 03.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่หมี ดีใจจังที่เห็นคุณแม่หมีออกมาทักทาย
แต่ก็จะสบายใจกว่าถ้ารู้ว่าสุขภาพร่างกายของคุณแม่หมีเป็นไปได้อย่างใจ เราโมเมว่าสุขสบายแล้วกัน
อย่างน้อยความเคลื่อนไหวในชาติช่วงนี้น่าจะทำให้คนไทยหัวใจพองขึ้นด้วยความหวังบ้าง

ความคิดเห็นที่ 31 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 03.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ ni_gul

เห็นบทความของดร.สมเกียรติ อ่อนวิมลแล้ว เพราะติดตามข้อเขียนดีๆ ของท่านมาเป็นระยะ และก็ชื่นชมในความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดเช่นเคย

ในส่วนตัวเพียงแต่มีประสบการณ์ว่ากระแทกกลับสิ่งที่อเมริกายุ่งกับเราแบบพล่อยๆ ไม่ค่อยมีผล เพราะอเมริกาไม่เคยอยู่กับร่องกับรอย เวลาจุ้นเรื่องคนอื่น วันนี้อย่าง พรุ่งนี้อีกอย่าง เวลาจะตอกกลับเราเลยชอบเอาหลักฐานที่อเมริกาทำมาแล้วและทำลืม คล้ายถุยน้ำลายทิ้งมาป้ายคืนมากกว่า

ขอบคุณสำหรับข้อมูลสารคดีของคุณเป็นเอก จำคุณเป็นเอกได้ตั้งแต่สมัยเริ่มทำงานเป็นน้ำใหม่ในวงการเขา
และขอบคุณสำหรับ ประชาธิปไทย โดย ธรรมทัพบูรพา ด้วย

ความคิดเห็นที่ 30 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 03.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี – จริงที่สุด ในยุคก่อน ความขัดแย้ง ลำดับความสำคัญ (priority)ของแต่ละที่ ตกอยู่ที่เรื่องระเบียบการปกครอง จัดวินัยสังคม แค่ให้คนมีกิน สมัยนี้ คือ ต้องให้มีกินดีกว่าคนอื่น ได้ประโยชน์กว่าคนอื่น สงครามสมัยนี้เลิกชิงดินแดนไปนานแล้ว ได้มาก็เป็นภาระ ชิงทรัพย์จากดินแดนดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 03.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ –๑๙-๒๐-
British Press ปากเสีย (เราก็ชอบ) แต่ยังเคารพกติกาที่ห้ามมั่ว เพราะเวลามั่วแค่รัฐจะก้าวขาเข้ามาควบคุม ก็รีบอาสาคุมกันเอง ที่น่าสนใจคือที่สื่อเยอรมันแปลกใจ ฟังดูแล้วคิดจากความตรงและเคร่งในหลักการของคนเยอรมัน เขาก็คงไม่เข้าใจจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
SW19 วันที่ : 24/05/2014 เวลา : 03.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ feng_shui - จริงสิ!!
..
..
คุณ 4BANK – ถือว่าโอเคที่จะเสนออะไรก็ได้ แต่...อย่าโกหกปั้นเรื่องเองนะ ที่จริงตามกลไกก็ควรมีคนอื่นมา challenge ThaiPBS บ้าง เราจะได้ฟังเขาสาวไส้ให้ดูกัน

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ni_gul วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

ประชาธิปไทย โดย ธรรมทัพบูรพา

.
ประชาธิปไตยที่งามวิไล
คือประชาธิปไตยไทยยิ้ม
การทุบทำลายแม่พิมพ์
กินอิ่มก็เพียงชั่วคราว
.
ปั้นคำมางดงามเท่าไร
คนไทยก็ยังชอบกินข้าว
พม่าเขมรมาเลฯลาว
ข่าวว่าคนไทยไร้ดวงตา
.
ชาวลาวก็ยังเฝ้าห่วงมอง
ตลอดแนวฝั่งของจรดพม่า
เขมรกุมครรลองประคองเวลา
มาเลฯประหม่าว่า"สิ้นคิด"
.
ประเทศไทยลงทะเลต่อหน้า
แลกประชาธิปไตยเครดิต
ประชาธิปทุกข์รุกประชิด
แสดงอิทธิฤทธิ์งามหน้า
.
เชิญเพื่อนมาดูประชาธิปไทย
ศึกมือตีนเจียระไนฟันฝ่า
ละลายข้าวขาวงามลงชามน้ำปลา
เค็ม-ประชาธิปไทย.

วันพุธ ที่ 29 เมษายน 2552 โอเคเนชั่นบล็อก http://www.oknation.net/blog/sirachat/2009/04/29/entry-7

"ถึงเค็มก็ยังอยากกิน" ...แว่วเสียงรำพึงจากดูไบ

ความคิดเห็นที่ 26 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 23.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เอ้อ ผมอ่านคนวิเคราะห์คนหนึ่งในเฟ้ซบุ๊ค ชื่อ thanong
เขาว่าอเมริกันเล่นไพ่สองหน้ากับไทย ใช้สององค์กรหน่วยงาน
ถ้า ปชป.ขึ้น เมกาก็ได้ ถ้า พท.ขึ้น เมกาก็ได้
เขาว่าไทยอยู่ในเกมของอเมริกาตั้งแต่ลืมตาตื่นจนขึ้นเตียงนอน
อเมริกาครอบงำความคิดผ่านนักวิชาการที่เรียนจบนอก
(นักวิชาการจะวางใจ เชื่อถือกรอบความคิดแบบอเมริกาอย่างยินยอมพร้อมใจเองและเป็นอัตโนมัติ)
เล่าแค่นี้ก่อน เดี๋ยวใครเขาจะคิดว่าเจอความคิดเข้าทางตัวเอง เลยรีบชื่นชม
๕๕๕๕๕๕

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ni_gul วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 23.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

วันนี้คิดถึงเรื่อง "ประชาธิป'ไทย" สารคดีของ เป็นเอก รัตนเรือง และ ภาสกร ประมูลวงศ์ แวะร้านหนังสือซีเอ็ด ยังเห็นมีอยู่ในร้านค่ะ
ขออนุญาตนำคำวิจารณ์มาฝากนะคะ http://zeawleng.wordpress.com/2013/06/26/paradoxocracy/
พร้อมตัวอย่างหนังค่ะ http://www.youtube.com/watch?v=-buRAlrMbKo
... ว่าจะไปหา The Ugly American มาดู

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
driftworm วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 23.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๖-

ตามนั้นทุกหัวข้อที่สนทนา ไม่ว่าจะคำชี้แจงสารัตถะ ความประสงค์ที่จะคงต้นฉบับเดิม
คำอธิบายเพิ่ม คำเปรียบเทียบ แถม จุดอ่อนการแปลและ"เก็บความ"ของคนไทย....
ครับ คนไทยแปลเรียบ แปลทุกเม็ดจนลืมทักษะการเก็บความ
เอามาแต่สารัตถะ ส่วนสำนวนแปลงเสียให้เข้ากับวิธีคิดของคนไทยจะเนียนกว่า
แต่ผมก็ไม่ประสงค์จะให้เอาคำทักท้วงของผมไปแก้ไขตั้งแต่แรก ได้แต่ออกตัวว่าผมไม่ถนัด english expression
ที่ไม่ประสงค์อย่างนั้นเพราะผมเองเสียดายภาษาต้นฉบับ มันสวย
อย่างไร การทำความเข้าใจของผมก็จะปรากฏอยู่ที่ช่องความเห็นให้คนอื่นที่อาจติดขัดได้พบเห็นอยู่ดี
๕๕๕ ^ บรรทัดบนนั้นว่าที่จริงก็ใช้ถ้อยคำแบบฝรั่งอยู่ มันคิดวลีไทยไม่ออก
(ผมต้องขยันปรับปรุงโปรแกรมในหัวบ่อย ๆ ละ ลืมสำนวน คำ ที่อ่าน ๆ มาแต่เด็กไปเยอะแล้ว
.. เคยว่าแต่พวกนักวิชาการเรียนเมืองนอกติดวิธีคิด ติดถ้อยคำและความหมายที่เป็นความคุ้นเคยของฝรั่ง
ผมก็เป็นเองด้วยเหมือนกัน.. ต้องแก้ ต้องแก้ อิอิ)

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
แม่หมี วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 23.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

มาอ่านและมาบอกว่าคิดถึงเหมือนกัน
อ้อเรื่องในเอ็นทรี่นี้ขอพูดประโยคที่กำลังฮิตแบบเด็กๆวัยรุ่นตอนนี้เขามักพูดกัน
"เราเข้าใจตรงกันนะ"

ความคิดเห็นที่ 22 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ni_gul วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 22.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

๑๑ "ถ้าเปรียบเป็นรถยนต์ สิ่งที่ต่างประเทศต้องการให้ทำคือ เอารถที่เบรคเสียไปล้างให้สะอาด แล้วเอาออกมาขับใหม่ – ไม่ได้คิดถึงว่าเบรคเสีย จะต้องไขก่อน ไม่ว่าผ้าเบรค น้ำมันเบรค – ที่ให้ไปขับเลย ก็เปรียบเสมือนให้ไปเลือกตั้งเลย ก็เพราะมันมองไม่เห็นปัญหาที่ตัวเบรค มันคิดแค่ว่าล้างรถสะอาดก็ขับได้แล้ว"

กำลังคิดเปรียบกับรถยนต์เหมือนกันค่ะ
รถที่ผลิตออกมาแล้วพบว่าระบบไฟ การตั้งศูนย์มันผิดพลาด เขายังเรียกกลับไปเข้าโรงงานเพื่อปรับให้ถูกต้อง ให้ใช้งานได้อย่างไร้ปัญหาเลย ... ประชาธิป'ไทย (แบบที่ เป็นเอก รัตนเรือง ว่าไว้) ก็ต้องเอากลับไปเข้าโรงงาน ให้ช่างทั้งหลายประชุมหาทางปรับแก้กันไป คนใช้รถ เจ้าของรถ ก็ต้องพักใช้รถไประยะหนึ่งด้วยความอดทน เพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพสมราคากันหน่อย ...

แล้วคุณเอสได้อ่านบทความบนเฟซบุคที่ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล สับแหลกพวกอักลี่อเมริกันรึยังคะ?

ความคิดเห็นที่ 21 rattiya , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ชาติมหาอำนาจ ไม่ได้สนใจเรื่องประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
ระบบอะไรก็ได้กระทั่งเผด็จการหรือคอมิวนิสต์ ถ้ามีผลประโยชน์ร่วมกัน ก็สามารถยอมรับและสนับสนุนได้หมด

ความคิดเห็นที่ 20 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 19.44 น.

ความคิดเห็นที่ 11 rattiya , แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ ถูกใจความคิดเห็นนี้ (2)
จากข้อมูลที่ คุณSW 19 เขียนมาที่UK จะวิจารณ์กันเเบบทางลบมาก ที่เยอรมนี มีการสัมภาษณ์ชาวบ้านทั่วไป ซึ่งเเสดงความเห็นด้วยที่ทหารออกมา
เพียงเเต่ว่าทางสื่อเยอรมันเเปลกใจว่าทำไมเมืองไทยเกิดการรัฐประหารบ่อยมาก เราไมได้เรียนรู้จากความผิดพลาดที่เเล้วมาหรือ

ความคิดเห็นที่ 19 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 19.26 น.

จะเลือกตั้งไปอีกกี่ครั้ง สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น เพราะไม่ได้แก้ปัญหา

ถ้าเปรียบเป็นรถยนต์ สิ่งที่ต่างประเทศต้องการให้ทำคือ เอารถที่เบรคเสียไปล้างให้สะอาด แล้วเอาออกมาขับใหม่ – ไม่ได้คิดถึงว่าเบรคเสีย จะต้องไขก่อน ไม่ว่าผ้าเบรค น้ำมันเบรค – ที่ให้ไปขับเลย ก็เปรียบเสมือนให้ไปเลือกตั้งเลย ก็เพราะมันมองไม่เห็นปัญหาที่ตัวเบรค มันคิดแค่ว่าล้างรถสะอาดก็ขับได้แล้ว ...
เห็นด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 19.25 น.

"จะเลือกตั้งไปอีกกี่ครั้ง สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น เพราะไม่ได้แก้ปัญหา

"ถ้าเปรียบเป็นรถยนต์ สิ่งที่ต่างประเทศต้องการให้ทำคือ เอารถที่เบรคเสียไปล้างให้สะอาด แล้วเอาออกมาขับใหม่ – ไม่ได้คิดถึงว่าเบรคเสีย จะต้องไขก่อน ไม่ว่าผ้าเบรค น้ำมันเบรค – ที่ให้ไปขับเลย ก็เปรียบเสมือนให้ไปเลือกตั้งเลย ก็เพราะมันมองไม่เห็นปัญหาที่ตัวเบรค มันคิดแค่ว่าล้างรถสะอาดก็ขับได้แล้ว ..."

เห็นด้วยค่ะ


ความคิดเห็นที่ 17 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
4BANK วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 19.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

สื่อมวลชนทั้งหลาย ฟัง คิด แล้วทำความเข้าใจ อย่าเพียงทำตัวกลวงเป็นท่อ ที่สร้างได้แต่เสียงสะท้อนอันหาสาระใดไม่ได้เลย

สื่อบางคนก็คิดว่าตัวเอง ใหญ่โต เป็นตัวแทนประชาชนจะต้องเสนอทุกเรื่อง เชน Thai PBS เปิดมาหลังปิดไปชั่วคราว มีแต่เรือง คสช กวนบาทาดีแท้

ความคิดเห็นที่ 16 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 18.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๙-
คุณหนอน

ขอบคุณเป็นที่สุด ที่ช่วยเข้ามาขยายความให้เป็นภาษาลักษณะที่อาจจะคุ้นกับคนไทยกว่า

แต่ขออนุญาตไม่ปรับแก้ เพราะสิ่งที่เราเขียนตรงดีตามที่ต้องการแล้ว ไม่อายที่จะบอกว่าเริ่มคิดในภาษาอังกฤษก่อน เวลามีภาษาไทยกำกับจึงมักเอาความตามความตั้งใจที่จะพูดมาใช้มากกว่าจะแปลตามที่ออกมาเป็นภาษาอังกฤษไปก่อนหน้า
ภาษาที่เขียนขึ้น หรือคำที่นึกขึ้นมาก่อนในสมอง ทั้งสองภาษามีรูปประโยคที่ลูกเล่นล่อหลอกกันแตกต่าง พอมองที่ประเด็น (essence) ก่อน ก็เลยถอดความมาตกหล่น ในบทความนี้ไม่ได้ยกมาทั้งวรรคก็มี แต่ดูกันแล้วคิดว่าสิ่งที่ต้องการสื่อได้อย่างใจ ก็เอาล่ะ

(ขอนอกเรื่องสักนิด) การวางแบบประโยค (สไตล์ประโยคนั่นแหละ) ในความหมายเดียวกัน ภาษาอังกฤษพูดแบบไร้ประธานได้ และมักทำคนไทยที่แปลทุกคำที่เห็น เช่น It was said that Election in Thailand will not happen soon. แปลได้ตั้งหลายแบบ เช่น ‘การเลือกตั้งในเมืองไทยยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้’ , ‘ว่ากันว่าการเลือกตั้งในเมืองไทยยังไม่เกิดขึ้น ...’ แต่คนไทยจะชอบแปลให้มีประธาน (subject – ในที่นี้ it) ก็จะกลายเป็น ‘มันถูกกล่าวว่าการเลือกตั้ง ...’ ปัญหานี้พบแยะในการแปลของคนไทย มีทุกคำ เรียงประโยคตามต้นฉบับ อ่านแล้วยิ่งงง

กลับมาที่บทความนี้ ท่อนที่คุณหนอนว่ามา เราต้องการพูดว่า

... ต่างชาติสำคัญผิดว่า ประชาธิปไตยของไทยต้องการให้มีการเลือกตั้งแต่ไม่ได้ดูว่าจริงๆ แล้วประชาธิปไตยจะต้องถูกจัดให้อยู่ในระบบที่ทำงานได้ ที่ fit for purpose ก่อน ปัญหาอยู่ที่ระบบ ไม่ได้อยู่ที่ว่ามีหรือไม่มีการเลือกตั้ง

จะเลือกตั้งไปอีกกี่ครั้ง สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น เพราะไม่ได้แก้ปัญหา

ถ้าเปรียบเป็นรถยนต์ สิ่งที่ต่างประเทศต้องการให้ทำคือ เอารถที่เบรคเสียไปล้างให้สะอาด แล้วเอาออกมาขับใหม่ – ไม่ได้คิดถึงว่าเบรคเสีย จะต้องไขก่อน ไม่ว่าผ้าเบรค น้ำมันเบรค – ที่ให้ไปขับเลย ก็เปรียบเสมือนให้ไปเลือกตั้งเลย ก็เพราะมันมองไม่เห็นปัญหาที่ตัวเบรค มันคิดแค่ว่าล้างรถสะอาดก็ขับได้แล้ว ...

ความคิดเห็นที่ 15 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 18.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

วิจารณ์ได้วิจารณ์ไป แต่อย่ามาแทรกแทรงกิจการ(เมือง)ภายในก็แล้วกันเนอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 ni_gul , ยามครับ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 18.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖- -๗- -๘-
คุณหนอน คุณรัตน์ – จริง
ปัญหาทั้งหลายมันเกิด เพราะเราชอบเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง อยากให้มาตรฐานเราเป็นมาตรฐานที่คนอื่นเอาตาม ทั้งที่บ่อยครั้งที่เราไม่ได้หันมาสำรวจตัวเองว่าเราเที่ยงแล้วหรือยัง

ความคิดเห็นที่ 13 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณทุนดีช่วยสรุปความตั้งใจของเราได้อย่างลงตัว คือ หงุดหงิดเขาที่มายุ่งกับเรา แล้วก็หงุดหงิดกับเราที่ทำให้เขามายุ่งได้
คิดอีกที ฝ่ายที่เรียกร้อง ‘เลือกตั้ง เลือกตั้ง’ ของเรา อาจรับโพยมาให้เรียกร้องอย่างนี้อยู่แล้วก็ได้ มันเข้าทางหาการสนับสนุนและเรียกแขกได้

ความคิดเห็นที่ 12 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณอุ๋ม คนที่ใช้แต่ทฤษฎีและหลักการในการตัดสินคนอื่น ประเภท never learn from experienceไม่สามารถอยู่รอดได้นาน
สัตว์สองอย่างที่กำเนิดรุ่นเดียวกันกับไดโนเสาร์ แต่รู้จักเรียนรู้จากประสบการณ์และ adapt ตัวให้เข้ากับสถานการณ์ จึงรอดมาให้เราเห็นตัวจริง คือ จระเข้ กับฉลาม
เลยอยู่ที่ว่าจะเลือกเป็นไดโนเสาร์ หรือจระเจ้กับฉลามดี

ความคิดเห็นที่ 11 ni_gul , ยามครับ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 16.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่มดเดือนMarch
ขอบคุณที่ติดตามให้กำลังใจ

เราเริ่มฟังเพื่อติดตามข่าว เปลี่ยนช่องไปเรื่อย BBC, Sky News, CNN (ซึ่งไม่เคยเปิด), CCTV9 (ของจีน สลับข่าวไทยกับข่าวบอมม์) ไปจนยัน Aljazeera พร้อมเปิด Live Update BBC online ไปด้วย จากเบื่อ เริ่มรำคาญ จนเอาเสียหน่อย (ไม่ใช่ว่าจะอดทนอธิบายเท่าไหร่นัก)

เกิดอาการสงสัย เอาจาก BBC ใกล้ตัวเป็นหลัก
ขอใช้พื้นที่ตอบคุณแม่มด และเล่าดังๆ ให้ผู้อ่านท่านอื่นฟังด้วยว่า

๑. ข่าว BBC ที่ระคายหู เกิดจากการรายงานของ BBC correspondent in Thailand Jonah Fisher เป็นหลัก ทุกอย่างที่รายงาน ทั้งภาพเสียง จนถึง tweet เข้าที่ Live Update เป็นข่าวที่สร้างความหวาดผวาให้คนฟัง ขนาดรู้อยู่ว่าสภาพการณ์ในเมืองไทยเป็นอย่างไรจากข่าวที่คนส่งมาเล่าเป็นระยะ

๒.การรายงานประเภทนี้ของ Fisher ทำให้คนที่ไม่รู้จักไทยแลนด์ ไม่เข้าใจปูมหลัง และคนต่างชาติที่รู้จัก democracy เพียงในแบบที่เกิดมาก็เห็นแต่แบบนี้เท่านั้น เป็นการรายงานที่ต้องใช้คำว่าทำให้คนติดตาม petrified คือตระหนก

๓.เมื่อตัดกลับมาที่สถานี จะมีคนประจำอย่าง Travel Editor เข้ามาให้คำแนะนำ เป็นข้อมูลสำหรับคนที่จะเดินทางไปประเทศไทย คนที่มีญาติอยู่ที่นั่น คนที่ลูกหลาน take Gap year และเดินทางเข้าไปในประเทศไทย ข้อมูลที่นำมาพูดเป็นแง่บวกมาก ว่าถ้ารู้จักธรรมชาติของประเทศ ธรรมชาติของคนไทยแล้วเรื่องนี้ไม่ควรน่ากลัว แม้คำว่า Coup d’etat จะมีความหมายไปทางความรุนแรงและอันตราย ความวุ่นวายมีเฉพาะบริเวณที่ชุมนุม ธรรมชาติสวยงาม และ beaches ยังคอยอยู่ สายการบินก็ไม่มีใครยกเลิกเที่ยวบิน บริษัททัวร์ไม่มีใครคืนเงิน เพราะบอกว่าสถานการณ์ไทย unjustified ที่จะต้องยกเลิก
เขาก็พูดไปต่างๆ สรุปว่า ถ้ามีตั๋วแล้ว จองเที่ยวบินแล้ว ถ้าเป็นตัวเขาเองก็จะเดินทางไปตามปกติ and enjoy yourselves!

๔.พอข่าววนกลับมาที่ Fisher อีก นายคนนี้ก็จะทำหน้าเครียด นำเข้าช่วงสัมภาษณ์ นายหน้าจืดคนหนึ่ง นามสกุลประมาณ Pariyawong พูดเหมือนประเทศกำลังฉิบหายล่มจม อำนาจทหารกลับมา history repeats itself แบบคราวก่อน คนสัมภาษณ์ทำหน้าตกใจ เราก็ตกใจ อะไรจะขนาดนั้น พอนาย Fisher แนะนำว่านาย Pariyawong เป็นที่ปรึกษากฎหมายรัฐบาล จึงได้ถึงบางอ้อ
อีกสักครู่ขึ้นมาว่าได้เสียงสัมภาษณ์คุณกษิต ภิรมย์ (ที่เราเคยไปฟังเมื่อคราวมาพูดที่ SOAS และเห็นว่าความเห็นชัดเจนดี) เสียงขึ้นมา ๓ วินาที ตัดทิ้ง

๕.แล้วอีกครู่ตัดมาเป็นทั้งภาพ และเสียง มีตัวขึ้นมุมบนภาพว่า Live: Bangkok มีนายจักรภพ เพ็ญแข ออกมาพูดยืดยาว วนเวียนตอกย้ำเรื่องการยึดอำนาจอันเป็นการทำลายประชาธิปไตย เรื่องการเลือกตั้งที่คงไม่ได้มีอีกเป็นปี ฯลฯ


การนำเสนอข่าวของ BBC (as a whole) ในฐานะ News Institution มี mandate (ตามการควบคุม) ที่ต้องเป็นกลาง ห้ามเลือกข้าง ต้องรักษาความเที่ยงตรง จึงสมควรถูกประนามในการไม่รักษามาตรฐานการนำเสนอข่าว

BBC มีช่วงตอบคำถามประชาชนสัปดาห์ละครั้ง ต้องออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการที่ปล่อยให้การรายงานข่าวสถานการณ์อียิปต์คลาดเคลื่อนเอียงกระเท่เร่ เพราะการซื้อข่าวจากแหล่งที่ไม่ได้ตรวจสอบ เป็นการทำลายความน่าเชื่อถืออย่างที่สุด และเมื่อ BBC อยู่ได้ด้วยเงินที่ประชาชนจ่ายให้ ก็คงไม่รอดจากการถูกไล่จี้ถาม – และต้องตอบด้วยต่อไป

ตรงนี้จึงเป็นปัญหาของ BBC ที่ต้องแก้ โดยเฉพาะปัญหาจากคนที่ออกไปปฏิบัติการภาคสนาม ไม่ว่าจะเป็น Rachel Harvey รุ่นเผาราชประสงค์ Jonathan Head และ Jonah Fisher ณ เวลานี้

เราด่า BBC หรือสำนักอื่นก็ทำไป แต่ต้องไม่ลืมว่าปัญหาของเราก็มี สิ่งที่สงสัยของภาคไทยซึ่งน่าขบต่อ คือ

๑.ตามธรรมชาติ International Press ที่เข้าพื้นที่ใดก็ตาม ย่อมมีชุมชน เครือข่าย ที่: หากันเจอ/ แบ่ง source กันได้/ กินเบียร์สักไพ้ท์/ การแนะนำแหล่งข้อมูล/ ให้ชื่อคนที่ควรตาม /คนไหนภาษาดี ฯลฯ เกิดขึ้นตลอดมา แต่ทำไมสมัยนี้เราจึงขาดตอนกับ connections ที่รู้เขารู้เรา จากการที่เขาเข้ามาทำงานในบ้านเรา ในยุคสมัยที่ propaganda เฟื่องฟู

สมัย ๓๐ กว่าปีก่อน Club 99 ถนนสีลม ใกล้ๆ Toby Jug และร้านขายปากกาไพล้อต เป็นที่รู้กันดีในหมู่คนที่รู้ ว่า คือ แหล่งพบปะ แลกข่าว แลกชื่อ ของ CIA, KGB และพวกทำงานลึกลึบทั้งหลาย เพราะกรุงเทพฯ เป็น neutral ground ที่มาพบกันได้ง่าย Club99 เป็นบาร์เกย์สมัยนั้นไม่ค่อยมีคนพรวดพราดเข้าไป จึงยิ่งโล่ง

๒.เมื่อเกิดการรัฐประหาร คนทำรัฐประหารเป็นคนรู้ว่าจะทำเมื่อไหร่ แต่เราขาดการเตรียมการ handle สื่อที่จะคาบเรื่องไปต่างชาติ ตรงนี้เป็นปัญหาของเรา
๓.และเมื่อเกิดรัฐประหาร คนของฝ่ายตรงข้ามกลุ่มทักษิณ บกพร่องมาตลอดในการใช้ข้อมูลเป็นอาวุธ ในสายตาคนที่อยู่ต่างประเทศ สงสัยว่าคนช่างพูดทั้งหลายไปไหนกันหมด ทำไมไม่สามารถให้ International Press เข้าถึงได้ หรือวางตัวให้ใครเป็นคนพร้อมกระโจนออกมาเสนอหน้าพูดบ้าง

๔.การที่สื่อต่างชาติคิดว่าตัวเองถูกในการเน้นเรื่องเลือกตั้ง เจอคนไทยกันเองอย่างนายเพ็ญแขพูด มันก็ยิ่งเชื่อว่ามันถูก พูดต่อไม่มีวันหยุด


เกิดอะไรขึ้นกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ในส่วนของภาคไทย มีใครอธิบายได้บ้าง

ความคิดเห็นที่ 10 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 16.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณความเห็นคุณ นายธรรมยุติ – ชัดเจน
ขอบคุณคุณผจญ

ความคิดเห็นที่ 9 ni_gul , ยามครับ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
driftworm วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 13.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

สองย่อหน้าก่อนสุดท้าย ที่ขึ้นว่า - สังคมไทยทั้งมวล
กับ - เพียงสักแต่ว่า ..
ผมอ่านแล้วรู้สึกเป็น condition clause แบบฝรั่ง มันขัด ๆ จนรู้สึกว่าประโยคแย้งกันเอง
เลยมาลองเก็บความใหม่ .. ประโยคไม่สวย และบางวลี ยังไม่คิดว่าจะตรงกับสาระในต้นฉบับที่ต้องการสื่อ
เพราะว่าผมก็ใช่ว่าจะเข้าใจ English expression ได้ดีพอ
ลองเก็บความ เรียบเรียง ออกมาดังนี้

"ในการพัฒนาตัวเองไปสู่สังคมที่เป็นประชาธิปไตยในขณะนี้นั้น มีสิ่งจำเป็นต้องลงมือจัดทำมากมาย และการจัดให้มีการเลือกตั้ง
มันเป็นความจำเป็นในลำดับสุดท้าย เพราะว่าเวลานี้มันไม่ใช่เพียงแค่ระบบกลไกทั้งระบบของระบอบประชาธิปไตยของไทยเท่านั้น
แต่เวลานี้ยังรวมไปถึงสังคมไทยทั้งสังคมที่ต้องกลับไปตั้งต้นกันใหม่ที่ศูนย์อีกครั้ง (นี่ไม่ใช่หมายรวมถึงประสบการณ์ที่ได้สัมผัส
เรื่องของประชาธิปไตย สิ่งนี้ไม่ใช่เป็นศูนย์) สร้างแม่แบบใหม่ขึ้นมาทดสอบอย่างพิถีพิถันเฝ้าระวัง และมันจะต้องไม่ใช่เป็นแค่เพียง
ระบบกลไกที่ไร้ชีวิตจิตวิญญาณ (ที่ตีขลุมเอาแค่เพียงมีการเลือกตั้งก็คือสารัตถะทั้งหมดของประชาธิปไตย) ที่รัฐบาลของประเทศ
ซีกตะวันตกและสื่อซีกตะวันตกมุ่งมั่นผลักดันจนถึงขั้นแทรกแซง เพราะว่านั่นจะเป็นการผลักให้สังคมไทยจมลงสู่
หายนะถึงชีวิตของสังคมไทยจนเหลือแต่เศษซากปรักหักพัง"

ความคิดเห็นที่ 8 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 12.50 น.

ปล.โชคดีวันนี้ไม่ต้องขึ้นเวรมิฉะนั้นคงไม่ทันเหตุการณ์กับเขาหรอก

ความคิดเห็นที่ 7 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 12.36 น.

"ระบบเผด็จการตั้งใจครอบงำระบบการศึกษา สร้างกรอบกำหนดความเข้าใจ และความเชื่อให้เป็นไปตามทางของตน ให้ฟัง ให้เชื่อ ให้ทำตาม โดยไม่รู้สึกตัวต่อต้าน 8 รุ่นของผู้คนที่เติบโตผ่านไป วันหนึ่ง คนในสังคมไทยจึงเลิกคิด เลิกแสวงหาเหตุผล ความคิดความอ่านผิดเพี้ยนไปตามระบบสั่งการที่ถูกฝังมา

ถึงตรงนี้ ประชาธิปไตยในความหมายที่แท้จริง มีประชาชนเข้าใจอย่างถูกต้องแค่ไหน"

ทำอย่างไรที่จะพัฒนาคนรุ่นต่อไป ให้มีความคิดของตัวเอง อย่างน้อยต้องเข้าใจสิทธิหน้าที่ของตัวเองเองก่อนพร้อมกับเคารพสิทธิของคนอื่น

ประชาธิปไตยจะเจริญเติบโตได้ขึ้นอยู่กับประชากรประเทศนั้นอย่างเดียวต่อให้ต่างชาติพูดอย่างไร เขียนอย่างไร หรือควำบาตร ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

Quiet please.

Take the time to reflect a bit on the Thai situation, have a study of the history. You may learn something by not trying to prove that empty vessels make more noise.

คนไทยเราเองก็ควรที่จะ ฟัง คิด เเละเข้าใจ เหมือนกันค่ะ

มีคนไทยจำนวนมากน้อยขนาดไหนที่เข้าใจ ถ้าคนไทยส่วนใหญ่เข้าใจปัญหาจริง คงจะไม่มีวันนี้

ความคิดเห็นที่ 6 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 12.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

สื่อตะวันตกใน "วันนี้" กับบรรพบุรุษของพวกเขา (พวกมัน) ที่รบราฆ่าฟันกันเอง และปะทะทางความคิดกันมา
มันมี generation gap
หันหน้ากลับไปสะกิดความยั้งคิดและสั่งสอนกันเองมั่งเว้ย

ความคิดเห็นที่ 5 ni_gul , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
toondee วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 07.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

ไม่อยากกล่าวว่าคนไทยส่วนใหญ่ คิดวิเคราะห์น้อยไป เอาเป็นว่าคนไทยบางส่วนแล้วกัน พร้อมที่จะเชื่อ "เขาเล่าว่า" ไม่คำนึงถึงเหตุผลความเป็นไปได้ความน่าจะเป็น เริ่มจากความคิดเรื่องราวเล็กๆ ลุกลามไป
จนถึงเรื่องใหญ่ น่าจะเป็นอีกเหตุผลที่สำคัญ ที่บ้านเมืองเราจึงเดินไปแบบไม่มั่นคงทั้งที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่เหนือกว่าหลายสิบประเทศ แต่ "คน"ที่เป็นทรัพยากรขับเคลื่อนความก้าวหน้าของประเทศ กลับมีปัญหา การแก้คงยากและต้องใช้เวลา อาจผ่านรุ่นเราอีกหลายรุ่นกว่าจะแก้ได้ ได้แต่หวังค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 ni_gul , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 07.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

ทุกประเทศมีความเป็นตัวของตัวเองคนละแบบแตกต่างกันไป ไม่มีใครสามารถบอกได้ค่ะว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศนั้นประเทศนี้สมควรหรือไม่สมควร บางการกระทำหลายคนอาจคิดว่าไม่ควรกระทำแต่มันก็ต้องกระทำอยู่ดีเมื่อเราอยู่ในสถานการณ์หนึ่ง อุ๋มเชื่อเช่นนั้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 ni_gul , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 06.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ต่อความคิดเห็นที่สื่อตะวันตกมีต่อสถานการณ์ต่างๆในบ้านเมืองของเรา บ่อยครั้งที่แม่มดเพียงแต่ยักไหล่และบอกตัวเองว่า I couldn't care less.
ขอบคุณคุณ SW19 ที่มีความอดทนมากมายและพยายามให้คำอธิบายต่อผู้คนที่ arrogant เหล่านั้น

ความคิดเห็นที่ 2 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พาจรดอทคอม วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 06.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

เห็นด้วยอย่างแรงครับ...

ความคิดเห็นที่ 1 ni_gul , อักษราภรณ์ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
นายธรรมยุติ วันที่ : 23/05/2014 เวลา : 06.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Dhammayuth

พัฒนาการของประเทศในตะวันตกก็เริ่มจากการสู้รบ
กว่าจะพัฒนามาจนถึงทุกวันนี้ก็ผ่านการลองผิดลองถูก
ตลอดจนความขัดแย้งของคนในชาติมาอย่างมารกมาย
ฉะนั้น โปรดปล่อยให้ประเทศไทยได้จัดการปัญหาภายใน
โดยอิสระปราศจากการแทรกแซงด้วยเถิด
Mind your business!Don't mind mine!

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน