*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 185458
  • จำนวนผู้โหวต : 161
  • ส่ง msg :
  • โหวต 161 คน
<< กันยายน 2014 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 19 กันยายน 2557
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 4052 , 04:50:53 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 23 คน hayyana , ส.บุญยืน และอีก 21 คนโหวตเรื่องนี้

เรื่องของคนบนเกาะเกรทบริเทน เป็นเรื่องที่คนไทยจำนวนไม่น้อยไม่ค่อยมีโอกาสทำความเข้าใจ

United Kingdom ประกอบขึ้นจาก 4 ประเทศ ซึ่งเป็นไทแก่ตนเอง มารวมกันเป็นหนึ่งประเทศ คือ United Kingdom เรียกประชากรของทั้งสี่ตามสัญชาติว่า British และเรียกตัวเองตามเชื้อชาติ English, Northern Irish, Scottish และ Welsh – ชัดเจน และถือเป็นเรื่องเคืองโกรธหากถูกตีขลุมว่าเป็น ‘คนอังกฤษ’ อย่างที่คนไทยนิยมเรียกรวมกันไป

การเข้าร่วมอยู่ใน UK ที่เรียกว่าเป็น Union นั้น เป็นความสมัครใจเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันทางการค้าและเศรษฐกิจ

ในด้านการปกครอง ทั้ง Wales และ Scotland เป็น Autonomy แปลตรงตัวคือ self governing ขณะที่ Northern Ireland เป็น semi-autonomy

คำว่า self governing หมายความถึง freedom and independence คือ การมีอิสรภาพและเป็นเอกราช ในการดูแลตัวเองและชุมชน

ในส่วนของ Wales และ Scotland จึงมีรัฐสภา และนายกรัฐมนตรีของตนเอง เรียกตำแหน่งว่า First Minister

ของแปลกที่ คนมักไม่ค่อยรู้คือ England ไม่มีรัฐสภาของตนเอง ไม่มีนายกรัฐมนตรีของตนเอง ตำแหน่งของ David Cameron คือ British Prime Minister จึงไม่ใช่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แต่เป็นนายกรัฐมนตรีของเกรทบริเทน

 

 

การรวมชาติของอังกฤษและสกอตแลนด์นั้นเกิดขึ้นเมื่อยุคหนึ่ง ที่ James VI of Scotland ข้ามมาครองบัลลังค์อังกฤษ ขึ้นเป็น James I of England ในพ.ศ. 2146 มากกว่าร้อยปีก่อนจะเกิด Act of Union 1707 ที่นักการเมืองบางคนต้องการฉีกทิ้งในเวลานี้    

การรวมชาติ ณ เวลานั้น มีจดหมายของ James VI and I of Scotland and England รับสั่งถึงความสำคัญของการรวมกันของอังกฤษและสกอตแลนด์ มีใจความสรุปว่า ‘inseparable union of the whole isle in one Kingdom’

 

 

 

ในทางปฏิบัติและทางกฎหมาย สกอตแลนด์ ก็ไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของใคร นอกจากจะมีสภาของตนเองที่จัดการเรื่องราวของชาติตนเอง แล้วยังมีสมาชิกสภาผู้แทนมานั่งที่ Westminster มาออกเสียงและวิจารณ์เรื่องที่ครอบคลุมกิจการของประเทศอังกฤษมาโดยตลอดด้วย

การทำ Referendum ในวันที่ 18 กันยายน 2557 ในหัวข้อ Independence นี้ จึงมิได้เป็นการแสวงหาเอกราชของการเป็นประเทศอิสระ แต่เป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จากการแยกขาดออกจาก Union

กรณีโต้แย้งของฝ่าย Yes และ No จึงเป็นการพูดถึงผลได้ ผลเสีย ของการแยกตัวออกจาก Union อันจะเกิดขึ้นกับสกอตแลนด์เอง ไม่มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับการโหยหาผลประโยชน์ของอังกฤษเหนือพื้นที่ของสกอตแลนด์ อย่างที่บางความเข้าใจคลาดเคลื่อน จนสามารถเชื่อมโยงไปถึงยุคการล่าอาณานิคม

การทำ Referendum สำหรับ Scottish Independence ครั้งนี้ เป็นตัวอย่างที่เข้าใจง่าย และให้ข้อมูลสำหรับประเทศไทย ที่เพิ่งผ่านช่วงเวลาแตกต่างทางความคิด ที่ถูกจุดให้ครุกรุ่นด้วยฝีมือของนักการเมือง

 

 

การมีรัฐสภาของตนเอง ทำให้สกอตแลนด์มีอำนาจควบคุม เกือบจะทุกนโยบายของตนเองมานานแล้ว ได้แก่ education, health, criminal, justice, home affairs, local government, economic development, the environment, agriculture, sport and the arts

รวมถึงเรื่องสาธารณสุข ที่ถูกสร้างกระแสว่า หากยังคงอยู่ใน UK จะถูกตัดงบประมาณ ก็เป็นเรื่องภายใต้การตัดสินใจแต่ผู้เดียวของ Scottish parliament

สิ่งที่คงเหลือให้เป็นภาระของ Westminster คือ เรื่องของสถาบัน – ควีน, การต่างประเทศ, ระบบบริหารราชการ, ความมั่นคง, การเก็บภาษีและงบประมาณ การดูแลความเป็นอยู่ของคน social security, immigration, nuclear energy and broadcasting

บรรยากาศการเมืองของสกอตแลนด์มีพรรคการเมืองเสียงหลักคือ Labour และ Liberal Democrat ขณะที่ Conservative ไม่เคยมีฐานเสียงเลย เมื่อ Scottish National Party (SNP) ที่มีเป้าหมายหลักในการแยกตัวออกจาก Union ขึ้นมาเป็นเสียงข้างมากในรัฐสภาเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งเมื่อพ.ศ.2554 ก็เป็นจุดเริ่มต้นสร้าง Independence campaign ของ Alex Salmond ผู้นำ SNP

ใน UK เป็นเรื่องชัดเจนที่พรรค Conservative มีฐานเสียงเป็นกลุ่มชนรายได้สูง ขณะที่เลเบอร์มีกลุ่มสนับสนุนเป็นคนทำงานชั้นกลางทั่วไป – ไม่ใช่กรรมกรอย่างเดียว ชื่อพรรคนี้จึงไม่ควรแปลว่าพรรคกรรมกร และเป็นเรื่องจริงที่การกระทบกระทั่งของคนร่วมเกาะเกรทบริเทนมีมาตามประสาคนอยู่ร่วมกัน มีข้อขัดแย้ง มีเรื่องไม่ลงรอยในประวัติศาสตร์ จนมีคำเก่าที่ Welsh และ Scottish เรียกคนอังกฤษว่า Saesneg และ Sasanach ในภาษาของตน ที่หมายถึงพวก Saxon หรือไม่ก็เรียกว่า the old enemy

แต่สิ่งเหล่านี้ เป็น banter คือเรื่องลิ้นกระทบฟัน ไม่เคยเป็นประเด็นจนถึงขั้นแตกตัวออกจาก Union  

การรวมตัวของ Union มีข้อดีต่อส่วนรวมมากพอที่จะดึงให้ คนจาก Northern Ireland และ Wales ออกมาร่วมรณรงค์ให้ Scottish ได้คิด

จุดโน้มน้าวของ Alex Salmond ใช้วิธีดึงความรู้สึกร่วมแบบเก่า ให้คนต่อต้านอังกฤษ เมื่อผนวกกับความโอหังของ Conservative ที่ปรากฏในบทบาทของผู้นำอย่าง Cameron กระแสของ Independence Scotland จึงจุดติด

 

 

การวางแผน Scottish Independence ของ Alex Salmond ถูกคน Scottish กันเองมองว่าดำเนินมาอย่างแยบยล และไม่โปร่งใส ผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ไม่ใช่ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม แต่ต้องเป็น Scottish ที่อยู่ในประเทศเท่านั้น ทั้งยังมีการให้สิทธิ์เด็กอายุ 16 เข้ามาออกเสียงเป็นกรณีพิเศษ  

สิ่งที่ Salomd ใช้ปั่น เป็นเรื่อง sentiment อารมณ์ โดยไม่มองความเป็นจริง เป็นโฆษณาชวนเชื่อในโครงการที่ดีโดยไม่พิจารณาความเป็นไปได้ ไม่แตกต่างจากการโครงการจำนำข้าว หรือการสร้างรถไฟความเร็วสูง ทั้งยังสร้างความแตกแยกให้ประชาชนอย่างที่ไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ แม้กระทั่งการขู่ทำร้ายผู้ประสงค์ ‘No’

การตอบคำถาม ถึงผลดีผลเสีย คือ การไม่ตอบคำถาม และขอรอไปต่อรองหลังจากได้ ‘Yes’ ก่อน

เมื่อถูกถามจากนักข่าว BBC มากนัก กลุ่ม ‘Yes’ ก็บุกล้อมสำนักข่าว ให้ไล่นักข่าวออก

 

 

การตอบคำถามเรื่องการคงอยู่เป็น Head of State ของควีน ถูกติติงจากสำนักพระราชวังที่เตือนความจำว่า ภายใต้ Constitutional Monarchy กษัตริย์อยู่เหนือการเมือง และไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง ขอให้นักการเมืองช่วยจำและให้ทรงประทับอยู่ ณ จุดนั้น อย่าล้ำเส้น หรือดึงท่านลงมายุ่งเกี่ยว โดยเฉพาะเมื่อประเด็นนี้ไร้สาระ จากทางปฏิบัติจริงที่ Queen Elizabeth II ยังทรงเป็น เช่น ควีนแห่งออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศในเครือจักรภพ

 

 

การดึง Patriotism เรื่องรักชาติ ถูกฝ่าย ‘No’ ย้อนถามว่าเสียเอกราชไปเมื่อใด และโต้กลับว่าเป็นเจ้าของชาติเหมือนกัน

 

อุปสรรคของ ‘Yes’ ไม่ใช่เรื่อง การหางบประมาณมาสร้างสถานทูตและเปิดการค้าในโลก หรือการทนลำบากเพียงชั่วครู่ จุดหายนะยังมีอีกมาก

 


 

การไม่มีสกุลเงินของตนเอง และการขอใช้ pound sterling ไม่ใช่เรื่อง ‘เจรจา’ ภายหลัง ‘Yes’ ชนะ

หรือขอแล้วจะได้

การขอใช้ sterling โดยตนเองไม่มี central bank ธนาคารชาติคือการฆ่าตัวตาย

 

- ความสำคัญของการมีธนาคารชาติ คือ ความสามารถในการตัดสินใจว่าจะใช้เงินสกุลใดในภายหน้า

- การจะมีธนาคารชาติ ต้องสร้างเงินสำรองคลัง 30,000 ล้านปอนด์ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันศักยภาพทางการเงินให้สามารถหาเงินกู้จากต่างชาติได้

- การไม่มีธนาคารชาติ เท่ากับการปราศจากสิทธิ์เสียงในการควบคุมการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและกู้ของตนเอง หากขอใช้ sterling คือ ต้องอยู่ภายใต้การชี้ชะตาจาก Bank of England ซึ่งใช่ว่า BoE จะอยากได้สกอตแลนด์เข้ามาอยู่ในอาณัติ

- เมื่อธนาคารหลักของตนเอง Royal Bank of Scotland ประกาศย้ายการจดทะเบียนลงใต้สู่ประเทศอังกฤษ คือการยืนยันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจน

- การต่อรองใช้ sterling โดยอ้างว่าหากไม่ได้รับการยินยอมจาก UK จะไม่ยอมรับภาระหนี้สินผูกพันร่วมกัน โดยจะขอล้างหนี้ทิ้งย้อนหลังก่อนที่จะเกิดข้อสรุปเรื่อง Independence ทำให้เสียงจากประชาชนบริทิช 2 ใน 3 ยิ่งไม่ยินยอมให้ใช้สกุลเงินร่วมกัน

- ความหวังในการใช้ currency union คือใช้เงินปอนด์ คือความหวังที่จะขอมีส่วนในการตัดสินใจทาง monetary policy – ซึ่งใครจะยอม

 

 

 

โอกาสของ ‘Yes’ ก็ไม่ใช่ความร่ำรวยของทรัพยากรธรรมชาติอย่างน้ำมัน ตามที่อ้างไว้

- ที่ข้อเท็จจริงมีปริมาณลดลง และการขุดเจาะไม่รับประกันความคุ้มค่าในการแปรรูป

- ที่ข้อเสนอของ Salmond ซึ่งต้องการรับแต่ผลประโยชน์ทางรายได้ แต่ไม่ต้องการรับค่าใช้จ่ายทางการลงทุนขุดเจาะที่ UK แบกรับ

- ที่เขตแดนทางทะเลต้องมีการกำหนดใหม่ – Scotland จะเหลือเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้

- ที่สำคัญที่สุด ที่ Shetland พื้นที่ขุดเจาะน้ำมัน ไม่ต้องการอยู่ในการปกครองของ Scotland และจะพิจารณาขอแยกตัวเป็นอิสระ

Shetland อยู่ในปกครองของ Norway มาจนศตวรรษที่ 15 ประชาชนของ Shetland ถือว่าตัวเองเป็น British หรือ Shetlander มากกว่า Scottish และคนส่วนมากต้องการคงอยู่ร่วมใน Union

 

 

 

ประชาชน Scottish มีข้อมูลครบ จากทุกฝ่าย อยู่ที่เลือกจะเชื่ออย่างไร

หากเอกราชมีอยู่แล้วในมือ แต่ไม่ตระหนัก เพราะไม่รู้จักวิธีใช้ ก็เป็นเรื่องยาก

 

 

หากสิ่งที่ต้องการเป็นสิ่งที่ได้มาโดยไม่ต้องแตกตัวจาก Union ก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย ถ้าตกเป็นเพียงเครื่องมือของนักการเมือง

 

เพราะการตัดสิน Yes หรือ No ครั้งนี้ ไม่ใช่การทดลองแบ่งแยก แต่เป็นเส้นทางที่ไม่มีวันหวนคืนกลับ สิ่งที่ Scottish เรียกร้อง ตามการสร้างกระแสของ Salmond ไม่แน่ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง หรือแม้แต่จะมีโอกาสถูกนำมาพิจารณา เพราะ ‘Yes’ ไม่ได้มีเพียงกลุ่มเดียว

ก็เหมือนกับที่ประเทศไทยมี ‘แดง’ หลายแบบ

‘Yes’ ในแบบของ Salmond จึงยังไม่ใช่ข้อสรุป

 

หากผลที่ออกมาในเวลา 7 นาฬิกาของเช้าวันศุกร์ที่ 19 กันยายน 2557 เป็น Yes ก็คงเป็นเส้นทางวิบากอีกยาวไกล

และถ้าผลที่ได้ เป็น No ก็คงไม่ทำให้ทุกอย่างเหมือนเดิม

การทำ devolution โอนอำนาจ ออกจาก Westminster ไปที่ท้องถิ่น คือ Scotland อย่างที่พรรคการเมืองสัญญาหากสกอตแลนด์ vote No ก็ไม่เป็นเรื่องง่าย เพราะต้องทำให้ยุติธรรมเท่าเทียมทั้งระบบ สำหรับ Northern Ireland, Wales และที่สำคัญ England ผู้ซึ่งไม่ได้มีรัฐสภาของตนเอง  

 

เมื่อทั้ง English และ Welsh ยอม ‘ให้’ ขนาดนี้ แต่ Scottish แยกความต่างของ half full กับ half empty ไม่ได้

สิ่งที่ ‘มีอยู่’ ก็ย่อมมีค่าเพียงสิ่งที่ ‘พร่องอยู่’ เสมอไป

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
hayyana วันที่ : 24/09/2014 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

ไม่ค่อยได้ติดตาม แต่ได้กลิ่นว่าคงลำบากถ้าแยกตัวครับ
นักการเมืองนี่คล้ายกันทุกชาติจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 58 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 23/09/2014 เวลา : 10.35 น.
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แง่มุมเล็ก ๆ แง่มุมหนึ่ง จากเฮียหยุ่น
http://www.oknation.net/blog/black/2014/09/22/entry-1

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
driftworm วันที่ : 23/09/2014 เวลา : 10.22 น.
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๔-

ถือว่าเป็นประเด็นนำเสนอ น่าถกเถียง ก็ถกกัน
อย่าเพิ่งเอาปูนหมายที่หน้าผากผมว่าไอ้นี่ถือดีอย่างไรมาวิพากษ์คนรุ่นปู่ย่าตาทวดบรรพบุรุษ
แล้วทุบผมเละคาบล๊อกก็แล้วกันฮะ

เพื่อนำเข้าสู่บรรยากาศปฏิรูป และสังคมที่เปิดทางปัญญา
(อย่าเพิ่งฝันถึงสังคมอุดมปัญญาเลย ปัดกวาดที่ทางให้ความเห็นต่างมีที่ยืนก่อนเหอะ ฮิ)

ความคิดเห็นที่ 56 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 23/09/2014 เวลา : 00.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ Hiriotappa
SW19 ตามลำดับความคิดของคุณไม่ทัน ถือว่าคุณทิ้งไว้เป็น statement ก็แล้วกัน
โอกาสหน้าที่เข้าใจมากกว่านี้ คงจะได้คุยกัน
ขอบคุณที่แวะมา

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
SW19 วันที่ : 23/09/2014 เวลา : 00.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19


คุณชาลี
ความตั้งใจ คือ ความตามที่เขียนไว้
ก็เลยเต็มใจคุยกัน
คุณชาลีอย่าทิ้งคำถามไว้แล้วไม่มาคุยก็แล้วกัน SW19 จะไปตามถึงบ้าน

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
SW19 วันที่ : 23/09/2014 เวลา : 00.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน –๕๑-

เรื่องภาษาอังกฤษ – ไทย – อังกฤษ น่าจะมีเรื่องต้องถกกันอีกยาว

จาก .. วิธีเขียนมาเป็นภาษาไทย
ถึง .. คำอ่าน ตามวิธีของเจ้าของภาษา – ตามวิธีสื่อสารที่ทำให้เข้าใจกันได้ – กับตามใจตัวเองคือไทยแท้
สู่ .. คำแปล

ขอรวบไว้มาคุยกันอีกทีท่าจะเหมาะ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
Hiriotappa from mobile วันที่ : 22/09/2014 เวลา : 16.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa

เวลาเป็นเครื่องบ่งบอกวิธีการครับ คำว่าแยบยล และแยบคาย อาจดูคล้ายกันแต่จริงๆมันแตกต่างกันอย่างคาดไม่ถึง เรื่องบางเรื่องเกิดขึ้นก่อนความขัดแย้งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพื่อจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่ง แต่กลับเอามาใช้โจมตีหรือข่มขู่เป็นการประกันความปลอดภัยของฝ่ายกนึ่งฝ่ายใดได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆที่อีกไม่นานทั้งความโอหังและแกมโกงทั้งหลายก็จะกลายเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นและมีคนใหม่มาแทน ในที่สุด

ความคิดเห็นที่ 52 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 22/09/2014 เวลา : 10.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ขอบคุณคุณ sw19 มากๆเลนครับที่กรุณาสละเวลาให้ตอบคอมเมนต์แบบยาวๆ
อ่านแล้ว ได้เปิดหูเปิิดตาเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 21.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ฮะฮ่า ... ฮ้าไฮ้
เอาเข้าจริง ระบบถอดศัพท์ตามอักขระของโรมัน ก็มีปัญหา กะพร่องกะแพร่ง ฮิ
เอิ๊กๆๆๆๆๆ

ก็ไม่ได้ว่าบรรพชนไทยที่วางรากฐานอย่างนี้หรอก
เพราะคงคำนึงถึงความแม่นยำทางความรู้ หรือหลักการอื่น ๆ
ทีนี้หลายทศวรรษ(อย่างน้อยสามทศวรรษ)มานี้เห็นชัดว่ามีปัญหาพอกพูน
เยาวชนคนรุ่นใหม่เอาทางไหนไม่ได้สักทาง ไม่ว่าการสะกด การออกเสียง
ผมเลยพิจารณาว่าสาเหตุมันมาอย่างนี้
ประจวบกับกำลังจะมีประชาคมอาเซี่ยน ผมคิดว่าข้อเสนอของผมมันเข้าทาง
คือให้เน้นการออกเสียงตรงตามต้นทาง จะได้สื่อสารกันรู้เรื่อง
ส่วนการสะกดคำอังกฤษให้ถูก ก็มีพจนานุกรม ดาวน์โหลดลงไอแผ็ดก็ได้
และน่าจะเลือกฉบับที่มีวงเล็บเครื่องหมายโฟเนติค หัด เรียนมัน
เพราะมันเป็นส่วนควบของพจนานุกรมอยู่แล้ว แตกยอดได้อีกเยอะ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
SW19 วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 20.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๖- เรื่องเด็กอายุ ๑๖ นี้มีนอกมีในชัดเจน ขอยกยอดไปอีกคราว

-๔๗-
ขอยกคำตอบมาแปะอีกทีว่า

Strategy ใน Scotland ของ Alex Salmond ไม่ต่างจากของเสื้อแดงเท่าไรนัก กลุ่มที่มารวมกันเป็นทีม Yes ของ Salmond มีหลายกลุ่มที่แนวคิดต่างกัน แต่อยากแยกเช่นเดียวกัน พวกนี้มาร่วมกันได้ด้วยการหลับตาข้างนึงแล้วก็เกาะอยู่เบื้องหลังคำว่า ‘Yes’

มันก็เช่นเดียวกับการจัดกลุ่มภายใต้ banner ‘เสื้อแดง’ เมื่อกลุ่มต่างๆมีความต้องการไม่ตรงกัน หากได้อำนาจมาแล้วก็ไม่สามารถปกครองได้เพราะ compromise เรื่องนโยบาย บางกลุ่มก็อาจหลุดไปก่อนเลย เช่นกลุ่ม communist เจ้าของดั้งเดิมของเสื้อแดงของนายใจ อ.

ที่เหมือนกันของสอง movements นี้ก็คือการพึ่ง sentiment ของความจนและความรู้สึกถูกกดขี่ เอาว่ายึดถือ sentiment เดียวกันแล้วก็ปล่อยวางหรือลืมๆ principles ไปบ้าง dialogue ของทั้งสองกลุ่มถึงวนเวียนอยู่กับ sentiment บางอย่างแต่ไม่มีหลักการหรือวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนเลย

-๔๘-

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
SW19 วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน
หลายเรื่องเลยท่าน

-๔๔- เรื่องการออกเสียง เอาไว้รวบรวมมาตั้งวงถกกันอีกสักเรื่องต่างหากดีไหมคุณหนอน

หลายกรณีที่เราเขียนทับศัพท์เวลาตอบความเห็น เพราะไม่เต็มใจเขียนแบบไทย ที่ว่ากันว่าเป็นแบบถูกต้อง และ/หรือ ความหมายที่ถูกต้อง แต่เราไม่เคยคิดจะ Challenge ราชบัณฑิตยสถาน เลยแม้แต่น้อย เพราะลักษณะการเขียน การกำหนด มีที่มา ที่อาจจะเหมาะสม ณ เวลาที่กำหนด

ถ้าจะให้วิจารณ์ มีสถานเดียว คือ การปรับปรุงให้เหมาะสมกับเหตุการณ์
dictionary ในภาษาอังกฤษก็ยังต้องมีการชำระเป็นระยะ Oxford University Press ยังต้องประกาศเพิ่มคำ เปลี่ยนหน้าที่ของคำอยู่เสมอ

คำว่า Scotland ที่ไม่อยากเขียนทับศัพท์แต่ต้น ก็เพราะไม่ชอบ ต เต่า ตัวอักษรโรมันที่มีใช้ในหลายภาษา มีการออกเสียงไม่เหมือนกัน

t ในภาษาอังกฤษ มักเป็น ท ทหาร มากกว่า
จึงไม่ขอทน ที่มีคนชอบเขียน Queen Victoria เป็น ควีนวิกตอเรีย เพราะเราเรียกกันว่า วิกทอเรีย
เราไม่ใช่ Toulouse ที่อ่านว่า ตูลูซ
Scotland จึงน่าจะเป็น สก๊อทแล่นด เพราะมันควรมี ด เด็ก โดยไม่มีการรันต์ เพราะ เสียง d ยังมีอยู่ เหมือนกับ ท ที่มีเสียง ‘เทอะ’ อยู่เบาๆ จับไม่ได้ในคำนี้ แต่จะชัดเวลาเป็นคำว่า Scots

การแปลคำภาษาอังกฤษไปใช้ ก็อีกเช่นกัน ที่พูดกันโครมๆ ว่า ทฤษฎีสมคบคิด ไม่ได้ตรงกับความหมายของคำว่า conspiracy theory เลย

ตอนนี้ขอเอาคำว่า London ก่อน ถ้าให้เขียนแบบกลืนๆไป กับชาวบ้านในประเทศไทย ก็ต้องลอนดอน ถ้าเขียนตามอ่านก็อยากจะเขียนว่า ลัน-เดิ้น คล้ายที่คุณหนอนเข้าใจ เพียงแต่ไม่มีการใช้เสียงสูงเน้นในคำแรก มันเลยเป็น ลัน เฉยๆ ไม่ใช่ ลั้น

ยกเว้นแต่ว่าคุณหนอนจะมาจาก แถบ midlands พวก Lancashire, Liverpool ก็จะเป็น ลุน-ดั้น
เหมือนที่ Good luck เป็นกู้ด-ลุก
ก่อนที่จะยาวววววว ไปกว่านี้ ขอพักไว้ รอไปคุยกันอีกกระทู้ดีกว่า สัญญาว่าจะไม่ดองเปรี้ยวดองเค็มไว้นาน

-๔๕- ก็ยิ่งยาว เพิ่งร่ายยาวกับเด็กไทยที่มาเรียนว่า เพราะไม่ยอมออกเสียงทุกตัวอักษรที่เห็น มันก็ออกเสียงไม่ถูก แถมเขียนกลับไปจากวิธีอ่านของตัวเองก็ไม่ได้ หนักเข้าไปใหญ่

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 17.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ยังเห็นบางแห่งในชุมชนออนลายน์ ลามไปถึง ล้านนา ด้วย
ดีนะนี่ ที่ล้านช้าง , เชียงตุง ออกไปจาก "United Thai" นานแล้ว

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 17.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ที่น่าเอะใจครุ่นคิดอีกข้อหนึ่งคือ
๑. ประเด็นที่เล่นกับ sentiment โดยประดิษฐ์วาทกรรม (discourse)
ในแบบที่ผมว่าเป็นทัศนคติฝังจำเรื่องเชื้อชนเผ่า เอกราช ถูกกลืน กู้คืน นี้มันสามารถ
เกิดขึ้นได้อย่างไม่เลือกว่าเป็นประเทศโลกที่สาม ที่สอง หรือที่หนึ่งที่เจริญแล้ว เวลานี้
ลึก ๆ แล้ว มันยังมีอยู่ในประเทศอย่างสก๊อตแล่นด์ (ในสหราชอาณาจักร), บาวาเรีย (ใน
สหพันธรัฐเยอรมนี) ได้ด้วย
หรือว่ามันถูกโหมประโคม สร้างสำนึกเทียมขึ้นมาใหม่เป็นระยะ ๆ หัวข้อที่เอามาใช้จุด
ประเด็นให้สำนึกเทียม ใช้เมื่อไหร่ก็เหมือนเติมเชื้อไว้ คือความไม่เท่าเทียม(ตามความ
รู้สึก) เช่น แคว้นกูจ่ายภาษีเป็นสัดส่วนสูงกว่าอีกแคว้นนั่นทุกปี แล้วทำไมกูต้องไปเลี้ยง
พวกที่ไม่ยอมมุมานะ ขยันสร้างตัวด้วยวะ ไม่เคยเห็นภาษีกลับมาบำรุงแคว้นกูเองเลย

๒. เป็นกระแสที่เอา sentiment มีน้ำหนักเหนือข้อมูลที่เป็นข้อท็จจริง (fact) หรืออย่างไร
ว่ากรณีสก๊อตแล่นด์นี้ สก๊อตแล่นด์เสมือนผู้ถูกกดขี่กำลังเรียกร้องเอกราช ขณะที่อังกฤษ
ก็คือนักล่าอาณานิคมเก่าที่กดขี่สก๊อตแล่นด์มาโดยตลอด ทั้งตักตวงทรัพยากรไป และ
ไม่มีวันยอมปล่อยสก๊อตแล่นด์หลุดมือไปเป็นอันขาดนอกจากจะผ่านการต่อสู้ (มีการพูด
ถึงหนังเรื่อง Brave Heart ในเหน็ตเมืองไทยอย่างอึงมี่ด้วย)

เมื่อมันมีทัศนคติอย่างนี้ในกระแสลม อากาศที่พัดปกคลุมเมืองไทยด้วย มันแปลว่า
เมืองไทยก็มีเชื้อทัศนคตินี้อยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วมั้ย เรื่องอิสาน เรื่องภาคใต้อะไรนั่น

นี่เท่ากับมีทัศนคติแบบฝังจำสองกระแสทำงานร่วมกัน คือ
๑. ทัศนคติฝังจำเรื่องกู้เอกราช ชนเชื้อเผ่า ถูกรุกราน ยึดเอาดินแดน นั่นก็หนึ่งละ
๒. ทัศนคติฝังจำเรื่องสันดานธาตุแท้ความเป็นผู้รุกรานล่าอาณานิคมของอังกฤษ
(เป็นผู้ร้าย) กับชาติที่เคยเป็นอิสระมาถูกยึดครองและกำลังทำการกู้เอกราช(พระเอก)

เหมือนหนังไทย ตำรวจ v.s. ผู้ร้าย
เหมือนหนังฝรั่งยุคทันสมัยเรื่อง Brave Heart

อธิบายด้วยวิธีของ Post-Modernism (คำแปลไทยยังลักลั่นอยู่) ได้ไหมว่าที่เรียกว่า
เป็นทัศนคติฝังจำดังกล่าว มันเป็นสัญนิยม (convention) ที่คุ้นชิน ฝังหัวกันมา แบบ
หนังไทย ผู้ร้าย –ดำจัด v.s. พระเอก-ขาวจัด และพระเอกคู่กับตำรวจ ซึ่งตำรวจนั้นให้
ภาพของมาลีวราช ที่มีนิยามสมบูรณ์ในตัวคือมาเมื่อไหร่ จบเกมผู้ร้ายอย่างราบคาบ
เรารู้สึกว่าคนไม่ดีจะไม่มีโอกาสแว้งกัดได้อีกต่อไป ไม่ต้องอยู่อย่างระแวงตลอดไป

อย่างที่บอกนะ อย่าว่าแต่หนังไทย คตินิยมของไทย แม้แต่หนังฝรั่ง ฮอลลีวู้ด กับคนดู
ของแดนศิวิไลซ์ ก็มีทัศนคติฝังจำ ความเชื่ออย่างเดียวกัน

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ประเด็นให้เด็กอายุ ๑๖ ปี ออกเสียงประชามติครั้งนี้
น่าสนใจ
จะกลายเป็นแบบอย่างให้ใครเอาตามอีกต่อไปวันหน้าหรือไม่

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 12.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เนอะ ในโอกาสปฏิรูประบบการศึกษา
อยากฝากถามกบาลชน ปัญญาชน ที่เกี่ยวข้องว่า
เปลี่ยนวิธีถอดศัพท์อังกฤษ อเมริกัน มาเป็นการถอดตามเสียงจริง ดีไหม
ไม่ต้องไปกลัวว่าเด็กจะไม่เห็นรูปศัพท์ที่มา นั่นเป็นอีกขั้น คือขั้นของการเขียนสะกด
ให้ถูก ซึ่งมีพจนานุกรมให้ใช้ค้น
หากเขียนสะกดไม่ถูก นั่นก็เป็นปกติอยู่แล้วกับภาษาพ่อแม่ของมันเองอยู่แล้ว รึมิใช่
นี่แปลว่า การอ่าน กับการเขียน ต้องเรียน-สอนกันแบบเข้ม ทั้งสองทาง
เมื่อแม่นแล้ว เด็กมันจะ “แตกยอด” ไปทางไหนต่อ โคตรง่ายเลย

อุย นอกเรื่องของ จขบ.ไปไกล .. เดี๋ยวขอไปเขย่ากบาลตัวเองสักเดี๋ยว ให้กลับเข้าเรื่อง

ความคิดเห็นที่ 44 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เปิดเข้ามาก็อ่านคห.๔๓ ที่ตอบคุณ ะ๑ (ซึ่งต่อเนื่องกับที่ตอบคุณชาลี
และต่อเนื่องกับเนื้อหาตามกระทู้เรื่องข้างบน) ก่อนเลย มันดี ๕๕๕

ยิ่งอ่านลงไปถึงคห.๔๑ ที่ตอบผม จะเห็นความ “กสนตีน” ของนักการเมือง
ประเภทที่เหมือนกันหมดคือ “ด้านได้ อายอด” ก็กูจะว่ของกูอย่างงี้ ตรรกะ
มันได้ใช่มั้ยละ
เออ ตรรกะน่ะมันได้ แต่ต้องอย่ารวบหัวรวบหางปิดโอกาสไม่ให้ตรรกะชุดอื่น ๆ
ที่เป็น “ข้อเท็จจริง” ที่จริงยิ่งกว่าได้ขึ้นไปบนตาชั่งเพื่อชั่งน้ำหนักข้อมูลด้วย
ผมใช้สำนวนว่า “ตรรกะมันได้” เนี่ย รู้มั้ย ผมเอามาจากพวกวงการผลิตแผนโฆษณา
นั่นเอง ไม่ใช่ที่ไหน เพราะโลกในยุคทันสมัยหรือสมัยใหม่นี้ จะใช้วิธีหยิบเอา
ตรรกะแต่เพียงด้านเดียวที่ตนจะใช้ประโยชน์มาผูกด้วยกระสวนตรรกะให้ “แข็งแรง”
(ในวงการ เวลาคุยกัน มันพูดทับศัพท์ลงไปเลยว่าให้มัน strong)
ผู้ใดมีตรรกะที่แข็งแรงกว่าก็จะมีชัยไป ขณะที่ผู้ที่ทั้งชีวิตอยู่กับ “ข้อเท็จจริง”
แต่ขาดทักษะในการนำเสนอ (present) เหตุผลข้อเท็จจริงของตัวเองให้มัน strong
ก็จะพ่ายแพ้ไปอย่างหวานอมขมกลืน (ภาษาสำนวนตลาดว่า ใบ้แดก)
เราเห็นมีคนใช้กลเม็ดนี้ในช่วงเวลาหมองหม่นแห่งความขัดแย้งในสังคมไทย
นานนับทศวรรษหรือไม่ ????

เดี๋ยวค่อยว่าต่อ

พูดถึงการเขียนทับศัพท์เป็นภาษาไทย ผมนึกจะเขียนสก๊อตแล่นด์ อยู่หลายครั้ง
แต่ไม่แน่ใจ เลยเขียนดุ่ย ๆ ไปตามที่คนไทยทั้งสังคมชินไปก่อนว่าสก๊อตแล็นด์
(พ่อมรึง เขียนแลนด์ เสียงยาว แล้วเห็นพูดทุกทีเป็นเสียงสั้นทั้งนั้นว่า แล็นด์ นี่
เรียกว่า ฮิปปะขรึด hypocrite รึ้ปล่า ถ้าใช่ ก็แปลว่าเราถูกเสี้ยมสอนมานานเกือบ
ศตวรรษให้มีจริตเป็น ฮิปปะขรึต ด้วยการถอดภาษษผ่านราชบัณฑิต มาอย่าง
แยบยล ... ผมยกให้หน่อย ยังใส่ ด์ เพื่อรักษาที่มาของคำในภาษาอื่น – แต่ถ้าเป็น
ภาษาเช่นจีน อารบิค จะรักษาอย่างนี้ยาก เพราะเสียงกล้ำซ้อนเยอะ เช่น จีนว่า
เติ้งสย้าวผิ่ง เราก็เล่นมันเท่าที่ทำได้ว่า เติ้งเสี่ยวผิง หรืออารบิค ก็กล้ำกันตั้งแต่
พยัญชนะเลยว่า อฺลิฟ, ตฺบา, ทฺซา .... ที่คนใต้บางกลุ่มเล่นกันง่าย ๆ เลยว่า อะลิฟ,
บอ, ตอ ..)

ไอ้เนี่ย คือที่ผมเปรยในกระทู้ก่อนของคุณ SW19 ว่าจะหาวิธีหักหลังราชบัณฑิต
ความจริงคือ เข้าใจละว่าเขายึดกรถอดศัพท์แบบถอดอักขระ ตามระบบโนมัน
แต่มีผลเสียที่คลอตามคือการออกเสียงในชีวิตจริงที่ลักลั่น เพราะการออกเสียงใน
ชีวิตประจำวันของเจ้าของภาษาต้นทาง มันไม่ใช่ระบบตายตัวแบบของไทย
ทำให้เด็กไทยเรียนภาษาอังกฤษก็ออกเสียงไปอย่างไม่มีหลักเกณฑ์ กระทั่งใช้หลักกู
ไปเลย คือกูส่วนมากเห็นเป็นอังกฤษ กูล่อเสียงสูงไว้ก่อนเลยเช่น ด๊อกเต้อร์ เน็ต
ฮิปโปครี้ต โดยเฉพาะคำตัวอย่างว่า ฮิปโปครี้ต นี่ชัดเลย ว่า ก็กูว่าตามการสะกด
เรียงตัวที่ถอดคำมาไง ก็ออกเสียงมันเรียงพยางศ์ว่ายังงี้จะทำไม

ถ้าทำได้ ผมหาการออกเสียงจริงของเจ้าของภาษามาให้มากที่สุด ผมจะเขียนมัน
ตามเสียงนั้น ซึ่งมีข้อดีฉิบหายคือ**ในยุคประชาคมอาเซี่ยน เด็กไทยจะสื่อสารกับ
ชาติอื่นได้รู้เรื่อง เพราะพูดคำได้ถูกต้องตามจริงของต้นทางภาษา
ว่าจะถามคุณ SW19 นานแล้วว่า London เขาว่าจริง ๆ เรียก ลั้นเดิ้น กันใช่หรือไม่
ผมจะเขียนหลายทีแล้วว่า ลั้นเดิ้น (อย่าลืม เพื่อให้เด็กไทยชินกับเสียงอ่านจริง)
แต่กลัวไม่แม่น จะยิ่งเข้าตัว ๕๕๕ เลยเขียนไปว่า ล็อนด็อน (ก็แม๋ม ไม่เห็นมีใคร
เรียกขานนครนี้ด้วยเสียงยาวตามที่สะกดว่า ลอน-ดอน สักนิด เห็นล่อกันแต่
ล็อนด็อน ล็อนด็อน กันทั้งนั้น
เห็นไหน เนี่ย บ่มเพาะนิสัยให้เป็น ฮิปปะขรึต กันแต่อ้อนแต่ออกเลย
แล้วมรึงจะไปงมหาวิธี จะสร้างเด็กไทยให้มีเหตุผล อยู่กับข้อเท็จจริง ที่ตรงไหน?????

ฟังคนเริ่มจะแกบ่นเนี่ย เหนื่อยไหม ๕๕๕๕๕

ความคิดเห็นที่ 43 อะหนึ่ง , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 06.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณอะหนึ่ง
กำลังจะนอนอยู่แล้วเชียว พอเห็นเป็นคุณอะหนึ่ง และเห็นสองสามประเด็นที่เอื้อนเอ่ย เลยตัดสินใจขอตอบเสียแต่คืนนี้ก่อนนอน

ผลโหวต No 55: Yes 45 ในสายตาของคนที่นี่ ไม่สูสี แต่กลับต่างกันมหาศาล เพราะ poll ทุกสำนักชี้ทางว่า ผลจะออกมาจะใกล้กันมากประเภท 51:49 จนถึงขนาดว่ามีคำถามคำตอบว่า ถ้าใกล้กันจนมีการท้าทายให้นับคะแนนกันใหม่ จะทำอย่างไร/ สมควรนับหรือไม่สมควร/ ทำไมจึงคิดว่าต้องทำนับใหม่ ฯลฯ

ตอบคุณชาลีไปบ้างเรื่องผู้มีสิทธิ์โหวต ย้อนกลับไปดูก็รู้สึกว่า ควรจะชี้ให้ชัดลงไปว่า จากจำนวนคนที่ยืนยันเจตนา และลงทะเบียนเข้าโหวต 4,283,392 คน มีคน non-Scottish เพียง 120,000 คน ตั้งสมมตฐานว่าทั้งหมด แสนสองนั้นโหวต Yes หมด ก็ยังให้เสียงได้เป็นเพียงแค่ 2%
ไม่ใช่เสียงที่ทำให้แตกต่างกัน 10% ขนาดนี้
และนั่นไม่มีเสียงของ British ที่เป็น English หรือ Welsh ที่อยู่นอกสก๊อตแล่นเลย

ย้อนกลับไปดูที่เล่าไปต่างๆ นานา ก็พบว่าไม่ได้บอกชัดว่า กลุ่มที่รณรงค์แต่ละฝ่ายนั้น เป็น Scottish ล้วนๆ คือ Alistair Darling ผู้นำกลุ่ม Better Together และ Alex Salmond ผู้นำพรรครัฐบาล SNP - Scottish National Party ที่สนับสนุน Yes / Pro independence
รวมทั้ง Gordon Brown คน Scottish อดีตนายกรัฐมนตรีบริทิชและผู้นำพรรคเลเบอร์ อัศวินขี่ม้าขาวที่ออกมาส่งเสียงได้ดังมากในภายหลัง ด้วยข้อมูลประเภทเกาเหลา – ไร้เส้น เนื้อหาล้วนๆ ที่กระตุกผู้คนได้ชงัด
กลุ่มผู้รณรงค์ต่างกลุ่ม ก็ไม่มีกลุ่มอื่นนอกจาก Scottish
คน Welsh & Northern Irish ที่ไปรณรงค์ ก็ไปในฐานะประชาชน ด้วยกัน ไปร่วมลุ้น
นักการเมืองที่ไปภายหลัง ก็ไปในฐานะ นักการเมืองที่รอเข้าแถวรับการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า - - หาเสียง หาหน้าให้ตัวเอง

คุณอะหนึ่งเข้าใจถูกต้อง ว่า SW19 – ถ้ามีโอกาสก็จะ say No – ไม่ใช่จากคนภายนอก แต่ในฐานะบริทิชหนึ่งครอบครัวที่มีความผูกพัน มีเพื่อนฝูง Scottish และรักใคร่กับทั้งผู้คนและประเทศ – รักได้จนหมั่นไส้พอประมาณกับพวกทิ้งสมองไปไม่เอามาใช้ในการโหวตเลย จนวันหนึ่งถึงขั้นคิดอยู่ว่า ไปเลย แยกไปเลย – เมื่อคิดอย่างปราศจากผลประโยชน์ ก็ได้คิดใหม่ว่า ไปแล้วเขาลำบากแน่ ก็ไม่อยากให้เขาพลาด – ไม่อยากให้เขาเป็นคนที่ถูกนักการเมืองหาประโยชน์

ตอนแรกไม่คิดจะเขียนต่อ เพราะเหมือนล้ำเส้นนำเสนอในสิ่งที่ห่างไกลคนไทยยืดเยื้อไปนิด
แต่ ผลทางสถิติที่ออกมาชัดเจนกับสิ่งที่พยายามอธิบายถึงกลยุทธ์ที่นักการเมืองใช้ – ชัดมาก ถึงมากที่สุด
และข้อคิดจากตรงนี้ ไม่ได้ห่างไกลจากสิ่งที่เกิดในสังคมไทยเมื่อไม่นานเท่าไหร่เลย

SW19 หวังว่าจะจัดเวลากับภาระได้ลงตัว เพราะอยากเล่าต่อ

ความคิดเห็นที่ 42 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
อะหนึ่ง วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 04.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

ตอนดูกระแสข่าวนี้ จากทีวีในเมืองไทย ก็นึกถึงคุณ SW19 ขึ้นทันใด
กะว่าจะไปเคาะประตูหลังบ้าน ไม่เขียนประเด็นเรื่องนี้หรือ?
แต่ก็คิดว่าเจ้าของบ้าน คงตัดสินใจอยู่ว่า จะ Yes หรือ No
อ่านจากบทวิเคราะห์แล้ว ก็สรุปได้ว่า คุณ SW19 Say No! :-)
เป็นมุมมองคิดจากคนนอก ที่อยู่ในพื้นที่ ได้อย่างมีเหตุผลและเข้าใจครับ
สมการรอคอยของผม และเพื่อนๆผู้อ่านอีกหลายๆคน
เยี่ยมเลยนะนี่ เป็นบล็อกที่มีผู้รอคอยอ่าน อิ อิ
..........
ตอนดูข่าวก็ชื่นชมว่า โอ้! ประเทศเค้ามีอารยะจริงๆ จะแยกประเทศก็ให้ประชาชนลงมติ
ไม่ต้องรบราฆ่าแกงกัน เหมือนบางประเทศ (ประเด็นของไทย ทั้งเหนือและใต้ มีเอี่ยวอยู่ด้วยแหละ)
แต่พอดูข่าวไปมา เห็นมีการจัดตั้งกลุ่มรณรงค์ของแต่ละฝ่าย Yes - No
โอ้! ประชามตินี้ มันไม่ใช่เสียงประชาชน Scottish โดยบริสุทธิ์ซะแล้ว
มีการแบ่งฝ่าย แบ่งกลุ่ม แบ่งพื้นที่ โดยนักการเมืองนาย Salmond
..........
(ผมคิดว่า)จากผลโหวต No 55 : Yes 45 ที่ออกมาสูสีกัน
มันเลยเหมือนยังไม่ได้ชี้ขาด ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เงียบ นิ่งพอ
ดูข่าวทีวี(อีกแล้ว) เห็นมีฝ่าย Yes ยังเกิดอารมณ์ค้าง ออกมาป่วนๆ
Referendum ครั้งนี้ อาจสะท้อนความซ่อนคิดในใจของชาว Scottish
จะแตกความคิดเดินหน้าต่อ ในการขอหย่าครั้งต่อๆไป
หรือยอมรับ อยู่ร่วมหอ Union กัน ตามกติกาประชามติ ที่ย่อมมีทั้งผู้ที่ผิดหวัง และสมหวัง

ต้องฝากคุณ SW19 ติดตามข่าวหลังการลงประชามติ มาบอกเล่าอีกบ้างนะครับ^^

ความคิดเห็นที่ 41 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 21/09/2014 เวลา : 00.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๐- คุณหนอน
การประโคมข้อมูล เรียกอีกอย่างว่า การแสดง (หรือ ปาหี่ – ไม่รู้ใช้ได้ไหม) ของนักการเมือง - ก็ขึ้นอยู่กับคนดูอีก
คนดูก็มีทั้งสิ่งที่เห็น กับสิ่งที่อยากจะดู
บางทีไม่เห็นสิ่งที่อยากจะดู อยากจะฟัง อยากเลือกจะเชื่อ ก็เลยพาลไม่เห็นอะไรเลย
รวมทั้งไม่เห็น Essential เอ หรือจะใช้คำว่า Fact ดีกว่ากัน

เรื่องของไทย กับเรื่องของสก๊อตแล่น (อุตส่าห์ไม่ยอมเขียนเป็นภาษาไทยตั้งนาน แต่เห็นคุณหนอนเขียนตามการอ่าน เลยดัดจริตเอาอย่าง) ในการเล่นกับ ข้อมูล หรือ Fact ไม่ต่างกันเลย เช่น

No: การเลือก Yes โดยไม่มีสกุลเงินของตน และไม่มีธนาคารชาติ เป็นเส้นทางฉิบหาย และไม่สามารถให้ใช้ currency union ได้
Yes: (ตอบโดย Alex Salmond ต่อคนสก๊อตทิ่ชว่า) ไม่จริงหรอก เป็นการ bluff เล่นๆ ถ้า Yes ชนะ ก็ยอมเองแหละ

No: ถ้า Yes ธนาคารของเธอเองจะหนีลงใต้
Yes: ตอบกลับว่า ก็แค่ propaganda

น่าแปลกที่คำตอบประเภทนี้ (yes ตอบแบบนี้จริงๆ) คนที่จะเชื่อ ก็เชื่ออย่างเต็มหัวใจ

สำหรับประเด็น รักชาติ เอกราช กู้คืน V สถานการณ์จริงในปัจจุบันนั้น เรามองเป็นประเด็นกระจายไป เหมือนเอาเบี้ยมาวางเรียงไปเรื่อย เกี่ยวกันหรือยังไม่เกี่ยว – ไม่รู้ แต่นึกถึงคำบางคำ เช่น

เผด็จการ (เดิม ทางทหาร ช้กำลัง) V เผด็จการ (ใหม่ ทางเศรษฐกิจ ใช้เงิน)
เมืองขึ้น (อาณานิคม) V ทาส (เมืองขึ้น) ด้วยหนี้ และการค้า
อาวุธ (กระบอกปืน) V เงินตรา ความโลภ conspicuous consumption

การแยกลงยิบย่อย จึงต้องดูว่าคนที่อ่อนแอ จะเป็นคนที่แยกไป หรือคนที่ถูกทิ้ง

หมายเหตุ
ย้อนกลับไปสู่ภาพในความเห็นที่ ๓๘
ภาพนั้นคือแผนที่ของสก๊อตแล่น ฝ่ายนำเสนอ Yes บอกว่า เราควรแยก เพราะเรามีแหล่งขุดเจาะน้ำมัน ที่มีมูลค่าให้เราร่ำรวย มี GDP สูงขึ้น โดยไม่ต้องแบ่งกับ rUK
สก๊อตทิ่ช ถูกสร้างภาพให้เข้าใจไปว่า การแบ่งพื้นที่ คือลากเส้นตรง – เป็นเส้นตรงๆ แบบ ๑๘๐ องศาจากซ้ายไปขวา ประมาณว่าตามละทิจู่ด ลากไปชนเดนหมาก

Essential หรือ Fact ที่หายไป คือ การแบ่งพื้นที่น่านน้ำตามข้อกำหนดของ UN นั้น แบ่งโดยการลากเส้นตามแนวชายแดน ตรงขึ้นไป ในกรณีนี้ คือการลากเส้นเป็นแนวเฉียงจากมุมล่างซ้าย ขึ้นไปทางขวา ก็จะลากไปชน... นู่น Bergen ที่ นอระเวย์

ก็เอวัง ข้อมูล Essential ขนาดนี้หายไป ก็ไม่รู้พื้นที่แหล่งน้ำมันคงเหลืออยู่สักเท่าไหร่

ความคิดเห็นที่ 40 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 22.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๔๐ ผมเขียนผิดอีกแล้ว ต้องแปะใหม่และรบกวน จขบ.ลบ คห.๔๐ ครับ

คห.๓๗, ๓๘ มีรายละเอียดที่ชวนให้คิด และควรต้องคิดมากมาย อย่างน้อยที่สุดที่ว่า
ควรต้องคิดนี้ก็เพราะมันลม้ายสถานการณ์ในเมืองไทย คือข้อมูลที่ควรต้องคิดจะถูกปิด
เก็บงำไว้ โหมประโคมแต่ข้อมูลที่ “จัดเตรียม” เพื่อสร้างกระแสเรื่องหนึ่ง ๆ ที่มีนัยยะ
ตอบสนองทางการเมืองให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากกว่า
ดังนั้น ไม่เพียงพยายามเบี่ยงความสนใจสาธารณชนไปจากข้อเท็จจริง บังคับทิศทาง
ความสนใจของสาธารณชนไปที่ข้อมูลที่จัดเตรียมนั้น แต่ยังถึงกับทำข่าวเป็นกระแสกลบ
เมื่อมีใครเปิดข้อมูลประเภทข้อเท็จจริงที่ควรต้องคิด ภาษาอังกฤษว่าไรนะ –ข้อมูลที่เป็น
Essential ใช่ไหม ไม่ใช่พวกอาหารเสริม

อีกมุมหนึ่งของกรณีประชามติแยก/ไม่แยกสก๊อตแลนด์ คือมันให้ข้อคิดกับคนไทยเรื่องหนึ่ง
สภาวการณ์ที่เป็นจริง ณ ปัจจุบัน (แน่นอน ที่เป็น essential) V.S. ทัศนคติฝังจำชุดที่ว่าด้วยรักชาติ เอกราช และการกู้คืน

ยาวววววววววนะ ประเด็นนี้ อย่งไรเรียกว่ารักชาติ

ทัศนคติฝังจำแบบที่ว่า ในไทยถูกใช้โดยฝ่ายหนึ่ง (ในท่ามกลางการช่วงชิงมายาวนาน) ขณะที่ที่สก๊อตแลนด์กลับถูกใช้โดยฝ่ายที่ปรารถนาแบ่งอำนาจ
ทำให้ต้องมองไกลออกไปอีกว่า ปลายทางแล้ว เหตุการณ์ทั้งสองแห่งน่าจะตอบสนองเป้าประสงค์เดียวกันคือแบ่งแยก ย่อยลง แล้วทำให้อ่อนแอ กลายเป็นปลาเล็กให้ถูกตกช้อนเอาง่าย ๆ นี่ยังไม่นับการใช้ทัศนคติฝังจำแบบนี้กับเหตุการณ์ภาคใต้
(ส่วนที่คาตาลุนญ่า ที่แคว้นบ้าสค์ ทิเบต ซินเกียง ... ไม่ต้องพูดเลยว่าถ้าเกิด "สปริง" จากสก๊อตแลนด์ จะนำไปสู่เป้าประสงค์นั้นแหละ การทำให้ยิบย่อยลง อ่อนแอ และถูกตกช้อน)

... หนอนออกจะมองข้ามไปมากก้าว เกินไปหน่อย
ประเด็น ณ ปัจจุบันมันอยู่ตรงที่คุณ RATTIYA ยกมาใน -๓๙-

ความคิดเห็นที่ 39 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 22.10 น.

ถูกใจมากค่ะ
"democratic system คือการที่ประชาชนบริหารนักการเมืองภายใต้ประโยชน์ส่วนรวมของชาติ มากกว่าการเป็นเครื่องมือของนักการเมือง ภายใต้ความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน หรือเฉพาะของกลุ่มก้อนพวกพ้อง"

ความคิดเห็นที่ 38 อะหนึ่ง , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 17.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19


คุณชาลี
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว อยากให้คุณชาลีดูภาพนี้

สาเหตุและผลของ referendum หนีออกจากการถูกผลักดันโดยการเมืองและนักการเมืองไม่พ้น

ที่พูดกันมากมายเรื่องการแตกตัวออกจาก Union เป็นเรื่องเริ่มต้นจากประเด็น ‘devolution การกระจายอำนาจในการบริหาร’ มีเรื่องของภาษีเป็นสำคัญ นั่นก็คือเรื่องปากท้อง

ผลลัพธ์ของ Yes สีเขียว และ No สีแดง ยังบอกถึงฐานเสียงของพรรคการเมืองที่ผลักดันความเคลื่อนไหวครั้งนี้ บริเวณสีเขียวใหญ่ คือ Glasgow ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของ SNP พรรคภายใต้การนำของ Alex Salmond สีเขียวเล็กทางด้านขวาค่อนไปข้างบน คือ Dundee ที่เรียกกันว่าเป็น City of Yes

Glasgow มาจากการเป็น industrial centre และเป็นพื้นที่ depressed อยู่นาน เพราะสภาพถดถอยทางอุตสาหกรรม คือ steel and ship building ก็เลยถูกนักการเมืองผลักดันให้เป็น socialist/nationalist centre ด้วยสาเหตุของการเอาเรื่องปากท้องมากระตุ้นคน และ blame Westminster ว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้
Dundee เป็นศูนย์กลางของ Scottish Nationalism อีกแห่ง ที่คาดว่าจะชนะถล่มทลาย เพราะ SNP เป็นพรรคหลักของการบริหารส่วนท้องถิ่น แต่กระแสของคนไม่เห็นด้วยที่เรียกว่า silient No บ้าง shy No บ้าง ยังมีอยู่ ผลของ Dundee แม้จะเป็นชัยชนะของ Yes แต่ก็ไม่สามารถนับว่าเป็นไปตามความคาดหมาย

SW19 มีความเห็นว่า เสียงดังที่ส่งออกมาจากปากนักการเมือง โดยเฉพาะนักการเมืองที่อยู่ในตำแหน่งของการบริหารประเทศ ไม่ใช่เสียงที่แท้จริงของประชาชนเสมอไป

และ SW19 ก็คิดว่าเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมที่จะสรุปว่า ความเคลื่อนไหวของประเทศใดๆ ก็ตามที่เกิดจาก ผู้นำ/นักการเมือง หมายถึงมติเห็นชอบเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ของประชาชน … ภาพที่ออกไป เป็นเพียงผลลัพธ์จากกติกาในการอยู่ร่วมกันในวิธีของ democracy ตามเสียงข้างมาก หัวใจสำคัญของการอยู่รอดใน democratic system คือการที่ประชาชนบริหารนักการเมืองภายใต้ประโยชน์ส่วนรวมของชาติ มากกว่าการเป็นเครื่องมือของนักการเมือง ภายใต้ความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน หรือเฉพาะของกลุ่มก้อนพวกพ้อง

ความคิดเห็นที่ 37 อะหนึ่ง , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี

ต้องขอบคุณคุณชาลี ที่ถามเพิ่มเติม รายละเอียดที่แยะยิ่งทำให้เรื่องซับซ้อน ขอใช้โอกาสนี้ขยายความลงลึกเสียเลย

ก่อนที่จะตอบเรื่อง Scotland ขอชวนลองสร้างภาพสมมตเป็นการเปรียบเทียบก่อน

หากประเทศไทยช่วงที่มีกระแสแบ่งแยกให้บางส่วนของภาคอีสานและเหนือ แตกตัวออกไปเป็นรัฐอิสระ แล้วหากเกิดการทำ referendum ขึ้นมาโดยกำหนดให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ประกอบไปด้วย
- คนไทยที่อยู่ในพื้นที่ ที่ต้องการแยกนั้น
- คนต่างชาติที่เข้ามาทำงานในพื้นที่นั้น ไม่ว่าจะเขมร พม่า มาเลย์ อเมริกัน หรือ ยูโรเปี้ยน
- เด็กนักเรียนอายุ ๑๖ ที่ตามปกติยังไม่ถึงอายุออกเสียงเลือกตั้งได้

แต่ ไม่อนุญาตให้บุคคลเหล่านี้ออกเสียง
- คนไทยที่อยู่ในส่วนอื่นของประเทศไทย
- คนไทยที่อยู่นอกประเทศไทย
- คนไทยที่มีบ้านเกิด ในพื้นที่นั้น แต่ออกไปทำงานในจังหวัดอื่น พื้นที่อื่น แม้ว่าจะยังมีชื่ออยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้านในพื้นที่นั้น

คำถามคือ
คนไทยในส่วนอื่นของประเทศนอกเหนือจากพื้นที่ที่ต้องการแบ่งแยกนั้น จะคิดอย่างไร / จะคิดว่าการทำ referendum นั้น สามารถสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของคนทั้งชาติได้หรือไม่


กรณีการขอแยกตัวของ Scotland การกำหนดผู้มีสิทธิ์ออกเสียงใน referendum ครั้งนี้ ทำโดย Scottish parliamentภายใต้การนำเสนอและตัดสินใจของ Alex Salmond เอง

*วิธีการปฏิบัติของ UK เรื่องหลักแหล่งของคน พูดอย่างง่ายคือ ทะเบียนบ้าน ต้องย้ายตามตัวตนจริง หากไปอยู่ที่ไหนต้องย้ายชื่อไปเข้าในเขตนั้น ‘ทันที’
**ภายใต้กฎของ European Union คน European ทุกคนมีสิทธิ์ออกเสียง เลือกตั้งใน General Election ของพื้นที่ของประเทศใดก็ตามที่ตัวเองไป reside คือ พำนักอาศัย จะปักหลัก หรือ ทำงาน มีสิทธิ์เลือกตั้งได้หมด

(กรณีนี้ คือ หาก UK จะมีเลือกตั้งปีหน้า พวก EU citizens ที่มาอยู่อาศัยในแผ่นดิน UK ก็มีสิทธิ์ออกเสียง – เป็นหนึ่งในความไม่พอใจของคนเหมือนกัน ชาติใครก็ย่อมไม่ต้องการเสียงจากชาติอื่นมาจุ้น
เรื่องแบบนี้ คนเดือดร้อนคือชาติใหญ่ เพราะชาติที่เศรษฐกิจเล็กกว่า ก็ไม่มีคนเคลื่อนไหวไปทำงาน เปรียบได้ว่าเป็น British ก็ไม่ได้อยากไปออกเสียงในการเลือกตั้งของ Poland แต่ Polish ที่มาอยู่ใน UK สิ ย่อมสนใจกิจการของ UK ในแง่ที่ตัวเองมาอาศัยตลาดแรงงาน ทำกิน ประเด็นนี้ยาว ขอพักตรงนี้ก่อน)


ในการทำ referendum ครั้งนี้ SW19 ไม่แน่ใจว่า Alex Salmond จะขอตัดคน EU citizens ที่ไปทำงาน หรืออยู่อาศัยใน Scotland ออกไปได้หรือไม่ – ในแง่ขอเป็นกรณีพิเศษ
ข้อมูลที่ออกมา คือ Alex Salmond ยินดีให้ EU citizens 120,000 คน มีสิทธิ์ออกเสียง

ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงนอกจากนั้น ก็ Scottish ในชาติ มีพิเศษตรงเด็ก 16 และ 17 ที่ถูกเพิ่มเติมมาอย่างจงใจ

electorate ที่มีสิทธิ์ออกเสียงที่ลงทะเบียนไว้ มีจำนวน 4,283,392 คน นับเป็น 97% ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด

แต่ สิ่งที่แปลก คือผู้ที่ Alex Salmond ตัดสิทธิ์

คน Scottish ทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แค่ข้ามเขตชายแดน Scotland กับอังกฤษ หรือ Scottish ที่ไปทำงานในส่วนไหนในโลก ถูกตัดสิทธิ์หมด

Referendum ครั้งนี้ จึงเป็นการกำหนดโดย Scottish เอง และที่แตกแยกกันเอง ก็คือ Scottish ด้วยกันเองในประเทศนั่นแหละ

Scottish ที่พำนักที่อื่น ถึงตั้งคำถาม ว่าทำอย่างนี้ หมายความว่าอย่างไร

[SW19 จำได้ว่าเมื่อเกิดวิกฤติในชาติไทย เมื่อคนไทยที่พำนักอาศัยในต่างประเทศออกโรงต่อต้านขบวนการคอร์รับชั่น ฯลฯ คนไทยในประเทศก็ชอบใจ เอาภาพ เอาเรื่องไปเผยแพร่กันสนุกสนาน SW19 ยังเคยได้รับคำชมว่าเป็นคนไทยไม่ลืมชาติ ฉันใดก็ฉันนั้นกับชาติอื่นในสถานการณ์คล้ายคลึงกัน]


หากการแยกเปรียบกับการหย่า ทุกอย่างต้อง take two to tango
ในมุมของคนไทย กรณีสมมตข้างต้น คนในภาคกลาง ภาคใต้ ก็ย่อมต้องอยากออกเสียงด้วย แต่กรณีของ UK คนชาติอื่น คือ English, Northern Irish และ Welsh ไม่ได้มีสิทธิ์ไปยุ่งเกี่ยว การแสดงออกของ referendum ครั้ง เป็นเครื่องสะท้อนการแสดงอธิปไตยของ Scotland เองอย่างชัดแจ้ง

แม้ในมุมมองของ Union จะเห็นว่า Scotland ไม่ได้แสดงท่าทีที่ดีต่อบทบาทของหนึ่งในสมาชิกของอีกหนึ่งชาติ คือ United Kingdom

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
SW19 วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 16.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณบีน
Swedish krona แพงกว่าเราตั้งแยะ
Sterling ตกอยู่หลายวันก่อนวันที่ 18 พอเช้า 19 ขึ้นพรวดๆ เพราะ uncertainties หายไปหมดแล้ว
..

คุณยามครับ
ขอบคุณที่แวะมา

ความคิดเห็นที่ 35 อะหนึ่ง , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 11.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผมยังมีหลายคำถามนะครับคุณ sw19 ไหนๆก็ไหนๆแล้ว

ที่บอกง่า คนจำนวนมาก ลืมไปว่า referendum ครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของ Scottish เอง การลงคะแนนเป็นเรื่องของคน Scottish ที่ไม่มีใครยุ่งเกี่ยวได้


ผมยังติดใจอยู่ ในประเด็นสิทธิของผู้โหวต ที่บอกว่าเป็นการลงคะแนนของ Scottish เพราะผมฟังข่าวต่างประเทศ ได้ยินมาว่า สถานะของผู้โหวตนั้น นอกจากไปถึงคนหลายๆกลุ่มด้วย คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ออกเสียงนั้น เป็นประชาชนซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในสก็อตแลนด์ จนถึงวันลงประชามติ ไม่ว่าจะเป็นชาวสก็อต หรือถือสัญชาติประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) หากมีอายุไม่ต่ำกว่า16 ปี สามารถออกเสียงได้หากลงทะเบียนขอรับสิทธิ์จากรัฐบาลทันตามกำหนด

เลยทำให้ผมทึกทักเอาว่า ที่ผลโหวตห่างกัน 10% น่าจะมาจากคุณสมบัติของผู้โหวต ก็มากก็น้อยครับ

ส่วนที่ผมบอกว่า ประชามติห่างกันราว 10% ตามคาดนั้น ผมคาดการณ์ไว้อย่างนั้นจริงๆ เดาเอานะครับ ไม่มีอะไรมากครับ

ตามกฎหมายหรืออะไรก็ตาม กำหนดให้สก็อตมีการประชามติแยกตัว อีกเมื่อไหร่ครับ

ความคิดเห็นที่ 34 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ยามครับ วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

กระทู้เพิ่มความรู้ให้สมอง ได้อ่านตอนเช้าวันเสาร์ เวลาเมืองไทย

ขอบคุณครับ มีมุมมองดีๆ มากมายทีเดียว

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
bene วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

แอบลุ้นเหมือนกันว่าไหง...บ้านเลขที่สิบเก้า ไม่ส่งข่าววงใน

..และก็แอบลุ้น แยกก็ดีเพราะเราเป็นตาอยู่ ...เงินปอนด์แพงจัด

ความคิดเห็นที่ 32 rattiya , แม่หมี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 04.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่หมี
SW19 ก็ไม่ตั้งใจเขียน เพราะมัวเมามันกับการเกาะติด ตามข่าว เข้าขั้นไม่อยากนอน คือไม่อยากตื่นมาเจอผลที่ช้อกกับเพื่อนฝูง Highlanders ทั้งหลาย
แต่เมื่อพบว่าความเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ยังมีจำกัด แผนการของนักการเมืองยังแอบเอาภาพเอกราช ความรักชาติ มาบังหน้า ก็เลยอยากเล่า
ขอบคุณที่คุณแม่หมีแวะมา
และดีใจที่ได้ความกระจ่างกลับไปบ้าง

ความคิดเห็นที่ 31 อะหนึ่ง , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 04.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๘- คุณรัตน์

ความเห็นของเราเป็นเพียงข้อสังเกตจากติดตามข่าว แต่ไม่มีความรู้ลึกซึ้งพอสำหรับรายละเอียดของแต่ละพื้นที่ ความเห็นนี้จึงเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ที่ไม่ใช่แนวโน้มที่สามารถยืนยันความเที่ยงตรงได้

แน่นอนว่า Referendum ในวันที่ 18 กันยายน นี้ ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากโลกภายนอกว่า เหลือเชื่อ ที่ Westminster อนุญาตให้เกิดขึ้น ( *ขณะที่คนภายในอย่างเรามองว่า ถ้ารัฐบาลผสม Conservative ไม่โอหังขนาดนี้ การตั้งคำถามในการออกเสียงครั้งนี้ ยังมีช่องรูให้ได้ความเห็นที่กว้างกว่านี้ )

โลกภายนอกที่จับตาความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีมากเกินคิด ทั้งในแง่ต้องการเป็นแรงบันดาลใจเพื่อดำเนินรอยตาม หรือ เพียงเพื่อร่วมลุ้น-เห็นใจ-สะใจ
ประเด็นของผลลัพธ์ No ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความท้อแท้ หลายคนเห็นว่า การมีโอกาสเลือก สำคัญกว่าผลของการเลือก

หลายประเทศเหล่านั้น มีข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังบ้าง คือ

1. Spain
– Catalan government ตั้งใจจะจัดการลงคะแนนแบบ Scotland ในวันที่ 9 พฤศจิกายน แต่รัฐบาลสเปนบอกว่า การโหวตลักษณะนั้น ผิดกฎหมายสเปน
- เท่าทีทราบคร่าวๆ Catalonia เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมและมีสตังค์ คน Catalans จำนวนน้อยมาก ที่อยากแยกตัวออกไป แต่เมื่อเศรษฐกิจของสเปนในระยะหลังดิ่งลง ทำให้คนบางจำนวนเห็นและเซ็งที่ว่าทำไมภาษีที่ตัวเองเสียต้องไปพยุงพื้นที่ซึ่งยากจนกว่า
- รัฐบาลสเปน ดีใจที่ Scotland คงอยู่ใน union ส่วนคนที่อยากแยกตัว แม้จะเห็นผลเป็น No ก็ยังรู้สึกว่าเป็นการดีที่ได้มีโอกาสออกเสียงกันไปชัดๆ

2. Canada
- ที่ Quebec ซึ่งเป็นพื้นที่พูดภาษาฝรั่งเศส ก็เคยพยายามจะแยกตัวออกมาแล้วสองครั้ง และล้มเหลวทั้งคู่ ความเคลื่อนไหวล่าสุดก็ยังคลอนแคลน เปลี่ยนไปตามขั้วอำนาจทางการเมือง ผลที่เกิดขึ้นกับ Scotland ก็ชี้ให้เห็นความเสี่ยงของการแบ่งแยกที่มีอยู่อย่างแน่นอน ความคลอนแคลนก็เลยยังเป็นอยู่ต่อไป

3. India
ใครที่ว่า British Empire ล่วงละเมิดล่าอินเดีย อาจจะเลือนไปว่าอินเดียไม่เคยเป็นประเทศและเคยมีการปกครองเป็นแคว้นที่ไม่ขึ้นต่อกันมาก่อน และอาจจะเลือนไปอีกว่าอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศ เป็นประเทศขึ้นมาได้จากการจัดการของเกรทบริเทน

มาวันนี้ที่กระแสการแยกตัวออกไป แพร่กระจายสู่โลกภายนอก อินเดียก็มี Kashmir ที่เฝ้าเล็งอยู่ด้วยเหมือนกัน

4. China
Li Keqiang ปฏิเสธการออกความเห็นเรื่อง Scotland แม้จะข้องใจว่า UK ยอมให้เกิด referendum ได้อย่างไร
แต่ก็สมใจที่ UK ยัง united
เพราะ Scottish referendum ไม่ได้เป็นแค่เรื่องกระทบใจในการแบ่งแยกตัวของ Tibet และ Xinjiang แต่ยังไปจุดประกายให้ Hong Kong และ Taiwan

5. Germany
ตามประสาคนเยอรมัน ก็บอกว่าไม่อยากยุ่ง ไม่มีความเห็น Angela Merkel ยิ้มให้อย่างเดียว – คิดอย่างไร ให้ไปเดาเอาเอง
ขยายความได้ว่า ถ้า UK ไม่มี Scotland การปลีกตัวออกจาก EU ของ UK ย่อมมีความเป็นไปได้มาก Germany ก็ต้องไม่ชอบแน่นอน
และถ้า Scotland แยกออกมาได้ มาสมัคร EU – Germany ก็ไม่อยากได้ เอามาถ่วงทำไม เพราะฉะนั้นไม่แยกน่ะดีแล้ว

6. Italy
มีเรื่องของตัวเอง ทั้ง northern League separatist party ที่อยากแยกตัวไปตั้ง republic ของตัวเอง และยังมีกรณีของ Venice อีก


ทั้งนี้ ยังไม่นับกรณีสำคัญกว่าใคร คือ Belgium ที่มีแนวโน้มเป็นไปได้มากกว่าใครจากพื้นที่ที่แยกกันชัดเจนระหว่าง พวก Walloon และ Flanders ที่พูดภาษาฝรั่งเศส และ Flemish แยกจากกันอย่างชัดเจน
..

ในมุมมองส่วนตัว การลงคะแนนเสียงเพื่อแยกตัวออกจากพื้นที่/ประเทศ หลัก มีปัจจัยแวดล้อมอีกหลายอย่าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือประโยชน์สูงสุดต่อชาติ หรือพื้นที่นั้นๆ ที่สุดท้ายก็ต้องอิงความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถเลี้ยงดูประชาชนของตนได้ – สมัยนี้แล้ว การยืนโดดเดี่ยวแล้วอดตาย คงไม่ใช่อุดมการณ์ของนักต่อสู้ใดๆ แล้ว
และย่อมไม่ใช่ประโยชน์สูงสุดของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เนื่องจากประโยชน์ลักษณะนั้นย่อมมีข้อโต้แย้งจากอีกฝ่ายได้เสมอ ในเมื่อภายใต้ลักษณะนั้น ทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์ส่วนตนก่อนส่วนรวม

ความคิดเห็นที่ 30 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 20/09/2014 เวลา : 04.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๗- คุณหนอน

ก็เพราะไอ้คำว่า May be policies นั่นแหละที่ทำให้ขำ และเลือกใช้รูปนั้นประกอบ

ขอส่งเทียบเชิญคุณหนอนดูความเห็นที่จะตอบคุณรัตน์ ต่อไปพลางๆ ก่อนที่จะหาเหตุมาถกกันต่อ

ความคิดเห็นที่ 29 bene ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

คิดอยู่ว่า จขบ.นี้ต้องออกมาเขียนเรื่องนี้แน่ๆ

พอเปิดคอมพ์ก็เจอจริงๆ

เราก็อยากรู้เรื่องราวของเพื่อนร่วมโลก

แต่ไม่รู้ในข้อมูลเชิงลึก อธิบายแบบนี้ชัดเจนดีจังค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
rattiya วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 19.44 น.

คุณ SW19 คิดว่าผลออกมาอย่างนี้( No) จะมีส่วนให้คนของประเทศอื่นๆ เช่น สเปน ที่จะทำ referendum เหมือนกัน กลับมาทบทวนความคิดใหม่หรือเปล่า( หมายถึงคนที่จะโหวตให้เเยก)

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
driftworm วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๔ ว่จะเหน็บเรื่อง May Be Policies ไว้ด้วย ดันลืม?
มันแจ๋วมาก

-๒๖-

ใช่ ใช่ แม็คเบ้ธ แถม Mc ยังเป็นสร้อยชื่อของสก๊อตช์อีกด้วย

ความคิดเห็นที่ 26 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน
พักโรมีโอแอนด์จูเลี้ยท ไว้ก่อน

งานนี้ พี่หอกสั่นของคุณหนอนต่างหาก
GB Gordon Brown ซึ่งถูก press ชื่นชมว่าได้กล่าว a speech of a life time ได้อ้างความตอนหนึ่งว่าการเลือกออกจาก union นี้ ไปแล้วไปลับ กลับมาไม่ได้ ให้คิดดีๆ
โดยยกคำจาก Macbeth ว่า ‘Once it's done, it's done.’
มีที่มาจากที่ Lady Macbeth บอกกับสามี หลังจากที่ฆ่า King Duncan ว่า ‘What's done is done.’

เรื่องอื่นๆ ขอแปะไว้ เดี๋ยวกลับมาคุยอีกรอบนะท่าน

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 19.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรินรู้ดี ขอบพระคุณที่แวะมา

ความคิดเห็นที่ 24 อะหนึ่ง , ยามครับ และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ usakanay – คุณกระเจี๊ยบ

ขอบพระคุณอย่างยิ่งที่ติดตามเรื่องนี้ร่วมกัน ขออนุญาตคุยพร้อมกันทั้งสองท่านเลย แถมคุณรัตน์ด้วย

เรื่องผลลัพธ์เป็น Yes กลับเป็นเรื่องพูดกันมากที่นี่ เข้าขั้นเป็นประเด็นที่โต้กันลงรายละเอียดเพราะ
หากผลเช้านี้เป็น Yes
จะเกิดพื้นที่ขึ้นสองส่วน คือ Scotland และ rUK – Residual UK คือ the rest of UK นั่นเอง

ในส่วนของ Scottish Parliament ต้องเตรียมการนำ Scotland ออกจาก Union ภายใน 18 เดือน ลืมเรื่องอื่นไปก่อนเลย สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การหาสกุลเงินของตนเอง จะใช้สกุลอะไร ด้วยวิธีไหน นี่คือสิ่งที่ Alex Salmond ไม่ตอบคำถาม เมื่อถูกจี้หนัก ก็คือ จะใช้ currency union คือ ขอใช้ pound sterling โดยไม่ทำอะไรเลย คำว่าไม่ทำอะไรเลย คือ ไม่มีเงินสำรอง ไม่มีธนาคารชาติของตนเอง หวังแต่จะใช้เงินปอนด์

ผลที่เกิดเมื่อไม่มีธนาคารชาติของตนเอง คือ ไม่มี control อะไรเลย ไม่สามารถกำหนด monetary policy หรือนโยบายเศรษฐกิจของชาติ ไม่สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยของตนเอง
หากเป็นเช่นนั้น ส่วนธุรกิจ ที่ประกาศชัดแจ้ง คือ Royal Bank of Scotland, Llyod จะย้ายการจดทะเบียนของตนมาที่ประเทศอังกฤษ เพื่อสามารถได้รับความคุ้มครองดูแลจาก Bank of England
หลายบริษัท ประกาศย้ายออกจาก Scotland
หนีออกเหมือนเห็บวิ่งออกจากหมาตาย

จาก 18 เดือนนั้น ก็จะเป็นการเลือกตั้ง คราวนี้ก็ต้องมาดูอีกว่า Salmond หรือ SNP จะกลายเป็นพรรคผู้จัดตั้งรัฐบาลหรือเปล่า เพราะ vision ของ Salmond ไม่ใช่เรื่องที่ยอมรับกันจากกลุ่มคนที่ต้องการโหวต Yes

ในเรื่องของสกุลเงินนั้น ยังเชื่อมโยงกับ EU หาก ต้องการใช้ Euro ก็ต้องได้รับการยอมรับเป็น EU member ที่ประเทศสมาชิกทุกคนต้องยอมรับการสมัครเข้ามาหมดเป็นเอกฉันท์ จะมีใครไม่ยอมรับสักหนึ่งประเทศไม่ได้

ขณะนี้ ทั้ง สเปน และเบลเยี่ยม ก็ประกาศไม่ยอมรับ ส่วนเยอรมนี อึกอัก เพราะไม่ต้องการให้ Scotland ที่คาดว่าจะมีภาระหนี้ติดตัวจากการออกจาก UK มาเป็นตัวถ่วงใน Eurozone

Shetland แหล่งน้ำมันที่ Salmond คาดว่าจะได้ประโยชน์ บอกชัดเจนเรื่องไม่ต้องการไปกับ Yes เพราะคาดการณ์ว่า Salmond จะเอาน้ำมันของตนไปชำระหนี้ในการออกจาก UK เรื่องอะไรจะเอารายได้ของตนไปทำเช่นนั้น ในเมื่อตัวเอง pro Union อยู่แล้ว

เมื่อ Salmond เข้าตาจน จึงประกาศว่า ถ้า UK ไม่ให้ใช้ Sterling ก็จะไม่รับรู้เรื่องหนี้สินทั้งหมด จึงเป็นที่มาของโหวตจาก rUK ว่าไม่ยินยอมให้ Scotland มาร่วมใช้สกุลเงิน

เหตุเป็นเช่นนี้แล้วมีผลให้คนจำนวนมากไม่คิดต่อเรื่องการแยก

เรื่องควีนเป็นประมุขนั้น ไม่สำคัญเลย เพราะทรงเป็น the Queen of Canada, Australia, New Zealand และอื่นๆ อีกมากมายโดยที่ประเทศเหล่านั้นไม่ได้อยู่ใน UK

การพ่ายแพ้ของ Salmond ยังชี้นำไปถึงการลงจากตำแหน่ง การหมดความนิยม การเสียคะแนนเสียง จากประชาชน ที่มีหลายส่วนคิดว่า Yes campaign นี้เป็นการแสวงหาอำนาจของนักการเมือง

อย่างไรก็ตาม referendum ครั้งนี้ ทำให้ประชาชนได้ตระหนักรู้ ได้ข้อมูล และเป็นประโยชน์ให้ England ลุกขึ้นมารักษาสิทธิ์ของตนเองด้วย

ความคิดเห็นที่ 23 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 18.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ rattiya –๑๓- , -๑๗-

ขอบคุณที่แวะมาติดตามข่าวด้วยกัน

ความคิดเห็นที่ 22 ยามครับ , driftworm และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 18.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณสิงห์นอกระบบ –๑๐- , -๑๑-

ฝรั่งมองเรา หรือ เรามองฝรั่ง ที่จริงก็ไม่ต่างกัน

ฝรั่งมีมุมแคบเรื่อง democracy ว่าต้องเป็นแบบนี้ เพราะฝรั่งจำนวนมาก เติบโตมากับ democracy ที่ผ่านการพัฒนามาแล้ว เอาความเคยชินของตัวเองเป็นที่ตั้ง มองทุกอย่างตาม concept ไม่ได้มองตาม implementation ที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

ไทยมองฝรั่ง ด้วย blinker vision เหมือนมีสองมือป้องสองขมับ มองจากประสบการณ์ที่ยึด ให้ความหมายตามคำจัดความ แต่ไม่ทราบเบื้องลึกข้อเท็จจริง เหมือนเราโอดครวญว่าสื่อต่างชาติไม่ต้องมาสนใจรัฐประหารของเรา เรารู้ว่ามันดีอย่างไร ฯลฯ เราไม่เคยรู้ว่าการเป็นชาติที่พัฒนาแล้ว จะมีเงื่อนไข ปัจจัยใดบ้างที่ประชาชนสมควรจะได้รับ และชี้นิ้วเรียกจากนักการเมือง เพราะเรามีแต่ปัญหาเฉพาะหน้าจากนักการเมือง จากการ design ของนักการเมืองให้เป็นไป

หากไทยเราหมดเรื่องเฉพาะหน้าเมื่อไหร่ จะพบเรื่องอีกมากที่ทุกคน ทุกรสนิยมทางการเมือง ต้องได้รับอย่างเท่าเทียมกัน

พื้นฐานของความคิดที่เห็นแก่ประโยชน์ของตน จึงทำให้เกิดคนประเภท เรด หรือ ‘Yes’

แต่สำนึกของความเป็นชาติ จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ทุกฝ่ายต้อง move on และหาทางปรับแนวทางให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งชาติ ทั้งคน

ขอบคุณที่คุณสิงห์นอกระบบแวะมาคุยกัน

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 18.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณอุ๋ม รออ่านเรื่องจากคุณอุ๋มอยู่เช่นกัน
..

คุณ NN1234 ขอบคุณที่แวะมารับคำตอบ
..

คุณหมอ wullop ขอบคุณที่คุณหมอแวะมา
..

คุณแม่มดเดือนMarch ท่าทางเยอรมนีจะโล่งใจมากด้วย
..

คุณณัฐรดา อันที่จริงพื้นฐานของนักการเมือง มีมุขไม่แตกต่างกันไปทั่วโลก

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
driftworm วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 17.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ประจวบกันพอดี
เสาร์นี้ (๒๐ ก.ย. พรุ่งนี้)
ไทยพีบีเอ๊ส ฉายโรมิโอกับจูเลียต สี่ทุ่ม

ความคิดเห็นที่ 19 อะหนึ่ง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 17.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

มีความคิดเห็นเหมือนคห.ที่ ๑๔ ค่ะ สื่อโทรทัศน์ของเยอรมันก็ให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ การทหาร และการที่จะสร้างจะทำอะไรขึ้นใหม่ ฯลฯ

ผลที่ออกมาก็สูสีนะคะ yes -กับ no ต่างกันไม่เท่าไร

เอ็นทรี่นี้ได้ความรู้และประโยชน์มากมาย ขอบพระคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
driftworm วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 16.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๕-

แปลว่านายซัลม่อนด์เล่นกับอารมณ์คน(ให้เป็นกระแสไปเปลี่ยนแปลงการเมือง)
มากกว่าเล่นกันด้วยข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง
เล่นแบบ mob กลาย ๆ มากกว่าใช้ conference
(แม้จะเริ่มจากการต่อสู้ในสภา) จนต้องออกมาเป็นการทำประชามติ referundum

พูดถึงการใช้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงก็ต้องเป็นข้อเท็จจริงรอบด้าน ณ ปัจจุบัน
ซึ่งมีพลวัต(dynamic)สืบเนื่องมา หมายความว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว
อิอิ นึกถึงโรเมโอแอนด์จูเลียต สองตระกูลคาปุเลส-ม็องตากิวดองกันแล้ว
เมื่อคิดกลับไปเข่นเขี้ยวกันอย่างเดิม โศกนาฏกรรมก็เกิดขึ้น
(ผมลำดับเรื่องผิดจากเนื้อเรื่องหน่อย แต่จะเอาความนัยประมาณนี้)
.

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
rattiya วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 16.45 น.

"มองระดับลึก ก็จะยิ่งลึกซึ้ง เพราะผลลัพธ์เป็น No เป็นเรื่องที่จะทำให้เกิด devolution คือ การผ่องถ่ายกระจายอำนาจที่ ผู้นำรัฐบาลผสม Cameron, Clegg และผู้นำฝ่ายค้าน Miliband สัญญาไว้
เรื่องนี้ต่างหาก ที่เรารอกัน"

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee



ต้องขอบพระคุณ สำหรับข้อมูลในเอนทรีนี้

อย่างยิ่ง เข้าใจมากขึ้นกับ เรื่องของสก๊อตแลนด์


ความคิดเห็นที่ 15 BlueHill , ยามครับ และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 15.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี
ขอตอบคุณชาลีก่อน เพราะมีประเด็นที่ขยายความต่อได้

- ผลประชามติไม่ได้ออกมาตามคาด เพราะตามความคาดหมาย จะเป็น close call เพราะพวก don’t know ยังสามารถแกว่งเสียงได้มาก การลงคะแนนครั้งนี้ไม่มี exit poll การนับคะแนนเริ่มหลังสี่ทุ่มเมื่อคืน
หลังเที่ยงคืนที่ตอนแรกเชื่อว่าจะได้แนวทางผลลัพธ์ - ก็ยังไม่ได้

- ผลที่ออกมา No 55 : Yes 45 เป็นผลที่เกินความคาดหมาย -- มหาศาล

คนจำนวนมาก ลืมไปว่า referendum ครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของ Scottish เอง การลงคะแนนเป็นเรื่องของคน Scottish ที่ไม่มีใครยุ่งเกี่ยวได้

คนจำนวนมากอีกเช่นกัน ยัง lingering อ้อยอิ่งยึดติดกับเรื่องการล่าอาณานิคม และน่าแปลกใจที่คนจำนวนมากเลือกที่จะสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามประเทศอังกฤษเสมอ การเกิด London riots หลายปีก่อน สิ่งแรกที่วิจารณ์คือปัญหาจากประชาชนที่มาจากอาณานิคม ทั้งที่รากของปัญหาไม่ได้เกี่ยวข้องตรงนั้น

จริงที่ว่าเราเหน็บแนม ยั่วเย้า แรงบ้าง เล่นบ้างในหมู่ 4 ชาติ แต่เมื่อถึงเวลาสำคัญ ความรู้สึก Britishness ยังแข็งแรงเกินคาด มีผลจากการสำรวจเป็นข้อมูลยืนยัน

การแตกแยกของ Scotland ออกไป หากเกิดขึ้น เป็นเรื่องสาหัส ในแง่ความรู้สึกของคน ไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ แต่เพราะเราเกาะเกี่ยว อพยพเดินทาง มีหลักแหล่งพำนักอาศัยปนเปกันไประหว่าง 4 ชาติ การแบ่งแยกเช่นนี้สร้างความร้าวฉานในความรู้สึกมากเกินบรรยาย

- ... สื่ออังกฤษเล่นข่าวกระดี๊กระด๊า ...

มองระดับผิวเผิน เป็นเรื่องของความโล่งใจมากกว่า
มองระดับลึก ก็จะยิ่งลึกซึ้ง เพราะผลลัพธ์เป็น No เป็นเรื่องที่จะทำให้เกิด devolution คือ การผ่องถ่ายกระจายอำนาจที่ ผู้นำรัฐบาลผสม Cameron, Clegg และผู้นำฝ่ายค้าน Miliband สัญญาไว้

เรื่องนี้ต่างหาก ที่เรารอกัน

เพราะอังกฤษไม่มีรัฐสภาของตนเอง
เพราะ Scottish MP มีสิทธิ์นั่งอยู่ที่ Westminster และ ‘ลงคะแนนออกเสียงในเรื่องกิจการของอังกฤษ’ เสมอมา โดยที่อังกฤษไม่เคยมีผู้แทนนั่งใน Scottish Parliament

คำสัญญานี้ มีผู้ได้-เสีย มีประเด็นที่ต้องมองอีกหลายอย่าง :
Conservative ภายใต้ David Cameron ไม่มี MP สักคนใน Scottish Parliament / เสียงใหญ่คือ Labour and Lib Dem จะเกิดอะไรในการเลือกตั้งปี 2015 เมื่อ Lib Dem หักหลังนักเรียนเรื่องค่าเรียน/ Labour จะได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งหน้า? / การทำ devolution จะถูกลองของจาก MP ของฝ่ายรัฐบาล พวก back benchers ที่นั่งแถวหลัง เองหรือเปล่า?

- สกอตแลนด์เป็นประเทศอยู่แล้ว คน Scottish จำนวน 55% ก็บอกในผล referendum แล้ว มามีความพอใจในการรวมกันอยู่ สร้างเป็น Union ขึ้นมา ซึ่งการอยู่ใน Union ไม่ได้ทำให้ความเป็นประเทศหายไป ตรงนี้เราไม่สามารถเข้าใจได้ ว่าการแยกตัวออกจาก Union มีผลอะไรกับการเป็นประเทศ – อย่างเดียวที่จะมีผล คือ การเก็บภาษีจากคนของตนเอง ซึ่งนั่นแหละ เป็นตัวปัญหา เพราะ working population มีเปอร์เซนต์ต่ำกว่าที่อื่นใน UK

นั่นคือ เงินที่เก็บเองไม่พอเลี้ยงตัวเอง

อุตสาหกรรมหลักของอย่างของ Scotland คือ น้ำมัน และเหล้า เลือก vote No

การอยู่ใน Union ให้คุณแก่ประชาชน เรื่อง infrastructure ที่คนนอกเกาะคิดไม่ถึง การมีทรัพยากร ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องใช้เงินลงทุน / ทรัพยากรก็ไม่ได้อยู่ในน่านน้ำของ Scotland ทั้งหมด (ยิ่งถ้าหากแยก) / ระบบ IT ของทั้งชาติ ก็ไม่ต้องทำเอง /

ที่สำคัญ Scotland ต้องพิจารณามากกว่าคนอื่น คือ อัตราประชาชนสูงอายุ มีมากกว่าคนอื่น ปริมาณคนรอรับ pension คือระเบิดเวลาที่ Scottish Parliament มีปัญหาในการหางบประมาณมารองรับในไม่กี่ปีข้างหน้า

ผล Referendum ครั้งนี้ เป็นการบอกว่า pro-yes ไม่ใช่ majority เช่นเดียวกับคนไทยออกเสียงว่าประเทศไม่ได้เป็นของเรด หรือสีใดสีเดียว
สิ่งที่คนไทยต้องเรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ คือ การ move on และหาทางให้พวกที่เห็นต่างสามารถได้ความพอใจโดยไม่ละเมิดกับอีกฝ่าย

ความคิดเห็นที่ 14 อะหนึ่ง , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
usakanay วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/usakanay

ผมรออ่านมุมมองของคุณ sw19 มานานกว่าอาทิตย์แล้ว คิดว่าน่าจะทราบเรื่องราวอย่างรอบด้าน ผมติดตามอ่านบทความในหนังสือพิมพ์ไทยบ้าง อังกฤษบ้าง(online) ก็ยังไม่ชัดเจน ส่วนใหญ่มักพูดกันถึงเหตุผล(ในการแยกประเทศ)ด้านเศรษฐกิจ ภาษี การเงินการคลัง มีบ้างพวกฝ่ายความมั่นคงพูดถึงเรื่องการทหาร (ผลดี ผลเสีย ของทั้งสองฝ่าย เช่นกองทัพเกิดใหม่ของสก็อต เรื่องการคงอยู่ของฐานทัพเรือดำน้ำนุ๊คติดขีปนาวุธไทรเด้นท์) มีเรื่องหนึ่งที่ไม่มีที่ไหนพูดไว้เลยคือกรณื vote yes ใครจะเป็นประมุขประเทศ ผมคิดว่านาย Salmond คงจะเป็นนายกฯ ต่อไป หรือสก็อตจะยังเป็นประเทศในเครือจักรภพอยู่เหมือนเช่น Australia ฯ วันนี้ได้ความรู้มากเลยครับ จะติดตามอ่านเรื่องเกี่ยวกับUK ต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
rattiya วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 14.35 น.

ความคิดเห็นที่ 2
3. ผมได้คำตอบที่"กระแทก" เข้าปลายคางคนไทยบางกลุ่ม-บางจำพวก

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
BlueHill วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 14.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ขอบคุณคุณ SW19 ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้มาก่อน
ผลประชามติออกมาตามคาด โหวตโนมากกว่าเยสประมาณ 10%
เห็นสื่ออังกฤษเล่นข่าวกระดี้กระด้ากันใหญ่ ก็ไม่แปลกใจ
แต่ผมเชียร์ให้สกอตแยกตัวเป็นประเทศใหม่ โดยไม่มีเหตุด้านผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 14.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

อ่านจบแล้ว สรุปได้ประเด็นและชัดเจนมาก เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับปัญหาชายแดนใต้แล้ว ของเรายังอีกห่างจุดนี้อีกเยอะมาก ขอบคุณ คุณSW19 มากมากครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 13.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

รอคุณ SW19 เขียนอยู่พอดี ด้วยอยากทราบว่า ฝรั่งมองเรา กับ เรามองฝรั่ง ในประเด็นที่มาจากเรื่องของชาติพันธุ์จะเหมือน ๓ จชต.มั๊ยครับ

ความคิดเห็นที่ 9 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 13.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณทุกความเห็น
SW19 ขอพักสมองสักหน่อย ค่อยกลับมาคุยในความเห็นที่มาคุย
การลงคะแนนยุติเวลา 22.00 ตามผลการนับคะแนนมาทั้งคืน

ที่สุด Scotland stays.
UK Prime Minister ออกมาพูดแล้ว มีประเด็นน่าสนใจดีเหมือนกัน
Queen จะมีรับสั่งตามมาในบ่ายนี้

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
driftworm วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 13.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


๓๑ หน่วยจาก ๓๒ หน่วย

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ณัฐรดา วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 13.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

มาค่อยๆอ่าน ค่อยๆทำความเข้าใจค่ะ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ดูเหมือนผลจะออกมาแล้วนะคะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
driftworm วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เสียง Darth Vader แห่งจักรวรรดิ คำรามเสียงตามสายไปทั่วหมู่บ้านโลกว่า
..ฮึ่มมมมมม เออ วันพระไม่ได้มีหนเดียว
อย่าหวังว่ากูจะเลิกตอแยพวกมึง กูจะแยงต่อไป
วันนี้ไม่สำเร็จ ก็ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน
บางทีกูอาจเปลี่ยนแผน ไม่ยุแยงแระ
แต่จะขุนพวกมึงจนอ้วนและขี้เกียจ แล้วกลายเป็นว่านอนสอนง่าย
ฮ่าฮ่าฮ่าฮ่า โลกนี้เป็นสังขตธรรม concoctable one
มีให้เล่นอีกหลายไม้ ไม่รู้จบหรอก

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
driftworm วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 12.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คุณ SW19 ช่วยลบ คห.๔ (ที่มีคำพิมพ์ตก เรียงสลับ)เก็บคห.นี้แทน .....

เมื่อแผนการรณรงค์แยกสก๊อตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร ประกอบไปด้วย
หลักการเหตุผลที่เป็นแง่มุมด้านอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าข้อเท็จจริง พูดง่าย ๆ ว่า
“ไม่สมเหตุสมผล” คือจะเอาความรู้สึกว่ามีอิสรภาพ ประเภทว่าคุณต้องให้เราแต่ถ่ายเดียว
ไม่ว่าผลประโยชน์ทางการจัดการทรัพยากรหรือให้เราใช้สกุลเงินปอนด์สเตอร์ลิง (ไม่งั้นกูลำบาก)
แต่ไม่ต้องให้เราร่วมรับผิดชอบหนี้สินผูกพันที่มีมาก่อนแยกตัว (เอากะมันซี
เอ๊ออออ)
ยิ่งกว่านั้น ยังมีการกั๊กว่าแยกตัวสำเร็จเมื่อไหร่ เราจะต่อรองประโยชน์อื่น ๆ อีก
... แบบนี้คือนักขู่กรรโชกระดับเอาบ้านเมืองชัด ๆ (เหมือนที่ไหนอีกในโลกกันน้าาาาา)

เมื่อมัน “ไม่สมเหตุสมผล” เราจึงหวนพิจารณาเชื่อมโยงกับ scope อื่น ๆ
มีข้อสังเกตคือ ปรากฎการณ์นี้จะลามติดเป็นพรวนไปที่อีกหลายดินแดนในชาติใหญ่ ๆ
อีกเกือบสิบดินแดนบนแผนที่โลก ที่บนเส้นทางประวัติศาสตร์มีการต่อสู้แล้วถูกผนวก
บ้างก็ยินยอมโดยประชาชนเพราะความเชื่อมโยงทางเผ่าพันธุ์ (ภาคใต้ของไทยมีความลม้ายไหม)
ปรากฏการณ์นี้สวนทางกับกระแสการสร้างสำนึกในเรื่องหมู่บ้านโลก (globalization)
ที่ประโคมโหมยัดเยียดใส่จิตสำนึกผู้คนทั้งโลก ที่ปัญญาชนหลายคนกระเหี้ยนกระหือรือตามอย่างลำพองปัญญา
*ทว่านี่เป็นการสวนทางอย่งเป็นเรื่องเดียวกัน
นั่นคืออะไรที่มัดรวมกันเหนียวแน่น มันเล่นยาก ควบรวมเอาได้ยาก ตีกินเอายาก
จึงต้องยุแยงให้มันคลายมัดตอกจนไม้ซี่ในมัดแยกกระจายออก
แล้วค่อยใช้อำนาจเข้าครอบงำทีละซี่ ๆ ๆ ๆ ๆ จนมาอยู่ในอาณัติเป็น “หมู่บ้านโลก” (ของกูแต่ผู้เดียว)
โอ้ว บนความประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า!!!

ดูไปแล้ว มันก็เป็นหมู่บ้านโลกอยู่แล้ว คือมันลงไปในสำนึกของผู้คนในโลกแล้วไม่ว่าสัญชาติไหน
เชื้อชาติเผ่าพันธุ์ไหน ว่าล้วนตกอยู่ภายใต้เจตน์จำนงที่ละโมบชั่วร้ายอันหนึ่ง
ไม่ว่ามันจะอยู่ในรูปของกลุ่มใด องค์กรใด ชื่อใดในโลก
เมื่อทุกเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ตกอยู่ใต้สภาวะเงื่อนไขที่เป็นชุดเดียวกัน ก็เหมือนร่วมชะตากรรมเดียวกัน
มีแต่ทุกเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ต้องเชื่อมร้อยสำนึกเป็นกระแสเดียวกันไม่เอาผู้ครอบงำ ..”NO!”
เป็นกระแสสำนึกเดียวกันชนิดที่ “ไม่ครอบงำกัน”

.......
.......
นี่ หนอนมโนเกินเลยไปปล่าวเนี่ย ฮาฮาฮาฮา

ความคิดเห็นที่ 3 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wullopp วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 11.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ได้มุมมอง ที่กว้าง และข้อมูล ที่ลึกด้วย ---------------------- ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 2 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
NN1234 วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 10.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ขอบคุณที่เข้ามา(เขียน)ช่วยสร้างความกระจ่าง ลดการบิดเบือนโดยสื่อและความไม่รู้แท้(ตามวลีสำนวนไทยๆ)
ผมติดตามอ่านด้วยใจระทึกยิ่ง

1. ผมได้คำตอบที่รอให้ใครช่วยเข้ามาไข และรู้ใครคนนั้นเขารอ
2. ผมได้คำตอบที่ตั้งคำถามในใจหลายๆ ข้อ และ
3. ผมได้คำตอบที่"กระแทก" เข้าปลายคางคนไทยบางกลุ่ม-บางจำพวก

ขอบคุณ-ขอบคุณ อีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 19/09/2014 เวลา : 06.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

มาขออ่านไว้ก่อนค่ะ เดี๋ยวถึงที่ทำงานจะเปิดอ่านอย่างละเอียดอีกครั้งคะ ปล. คิดถึงนะคะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน