*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 185509
  • จำนวนผู้โหวต : 161
  • ส่ง msg :
  • โหวต 161 คน
<< ธันวาคม 2014 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 23 ธันวาคม 2557
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 4717 , 04:57:20 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 24 คน joepiya , กระเจี๊ยบ และอีก 22 คนโหวตเรื่องนี้

เมื่อ CIA Interrogation Report ปรากฏออกสู่สายตาโลก ความเกี่ยวข้องและผลกระทบ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สหรัฐอเมริกา ไม่ใช่เรื่องระหว่างสองพรรคการเมือง

ประเด็นที่ควรพิจารณา คือ สาระซึ่งรายงานฉบับนั้นเปิดเผย ผู้เกี่ยวข้อง ความถูกต้อง จริยธรรม และส่วนสำคัญที่สุด คือ Truth ความจริงที่จำเป็นต้องชัดแจ้ง

และความถูกต้องเท่านั้นที่ควรคงอยู่

 

การวิจารณ์สหรัฐอเมริกา โดยไม่สนใจมูลเหตุที่มาทำให้ขาดการไตร่ตรองถึงข้อมูลอีกหลายส่วนอันเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบตัวเอง สร้างได้แค่เพียงอารมณ์ต่อต้าน ที่ไม่สามารถให้น้ำหนักในการตำหนิติเตียนเมื่อสหรัฐอเมริกาก้าวล้ำเส้นสู่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของประเทศอื่น

รายงานที่ครอบคลุมการจัดการโลกยุคใหม่ช่วงสิบกว่าปีที่แล้ว มีสิ่งจำเป็นต้องศึกษาหลายแง่มุม

 

 

ปูมหลัง

วันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2544 หกวันหลังจากที่มหานครนิวยอร์คถูกบุกโจมตี President George W Bush ลงนามอนุมัติให้ Director of Central Intelligence ดำเนินปฏิบัติการพิเศษเพื่อจับกุม กักขังบุคคลที่ส่อเค้าว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หรือมีเจตนาวางแผนก่อการร้ายกับสาธารณชน

 

 

เมื่อพิรุธปรากฏ

หลังเหตุการณ์ 9/11 ไม่นานนัก CIA กำหนดแนวทางสืบสวน เค้นข้อมูลจากผู้ก่อการร้าย หรือผู้ต้องสงสัยเกี่ยวพันในการก่อการร้ายไว้หลายขั้นตอน อาทิ sleep deprivation บังคับไม่ให้นอน slapping ทุบตี  จนถึง waterboarding ที่สร้างสภาพขาดอากาศจากการจมน้ำ

Central Intelligence Agency (CIA) ไม่เคยให้รายละเอียดภาคปฏิบัติถึงวิธีการที่ใช้ในการสอบเค้นข้อมูลจากผู้ต้องสงสัยต่อ Senate Select Committee จนกระทั่งได้ดำเนินการไปแล้ว

วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 Videotapes จำนวนใกล้ร้อย ที่ใช้บันทึกขั้นตอนการเค้นสอบสวนผู้ต้องสงสัย ถูกทำลายทิ้ง ตามคำสั่งของ Jose A Rodriguez หัวหน้า CIA ส่วนปฏิบัติงานลับ หลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายแล้วว่ากระทำการดังกล่าวได้ภายใต้อำนาจหน้าที่ของตนเอง โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย

ถึงพ.ศ. 2549 การทรมานผู้ถูกกักขัง เป็นข่าวโจ่งแจ้งสืบเนื่องจากกรณีเคลื่อนย้าย Abu Zubaydah ไปสู่ สถานกักขัง detention centre ลำดับเหตุการณ์หลัง Zubaydah ถูกจับ มีรายละเอียดว่าการทรมานเค้นข้อมูลเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อช่วงต้นปีพ.ศ. 2545

 

 

 

กระแสเรียกร้องหาข้อเท็จจริงเริ่มก่อตัวขึ้น จนสิ้น พ.ศ. 2550  ผู้สนใจรวมไปถึงกระทรวงยุติธรรม รัฐสภา ต่างใคร่รู้เบื้องหลังของการทำลายเทปบันทึกการสอบสวน ใครกล่าวเท็จ ใครทำผิดกฎหมายในการทำลายหลักฐาน หรือมีใครบางคนที่ White House บงการ

 

ที่สุด ก็ถึงเวลากระจ่าง

20 มกราคม พ.ศ. 2552 Barak Obama เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 แห่งสหรัฐอเมริกา

วันที่สองของการดำรงตำแหน่ง President Obama ออกคำสั่งห้ามใช้การทรมานเพื่อเค้นข้อมูลจากผู้ต้องสงสัยที่ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขัง และประนามปฏิบัติการดังกล่าวของ CIA ว่าเป็น ‘dark and painful chapter’ ของประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

 

 

ถึงเดือนมีนาคม มีมติให้เปิดกระบวนการสอบสวนการทำงานของ CIA detention and interrogation programme

การค้นหาความจริงใช้เวลาเกือบสี่ปี รายงานฉบับนี้จึงได้ผ่านมติเห็นชอบในเนื้อหา เข้าสู่ขั้นเตรียมการเปิดเผยต่อสาธารณชน  มีขั้นตอนตรวจสอบเพิ่มเติม แก้ไข จนได้ข้อสรุปเพื่อการเปิดเผยก็เมื่อเมษายน พ.ศ. 2557

ในที่สุด บทสรุป 480 หน้า จากรายงานการสอบสวน 6,000 หน้า ก็เผยแพร่ออกสู่สาธารณชนเมื่อ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

 

ก้าวต่อไป

แน่นอนว่าผู้เกี่ยวข้องของ CIA ย่อมมีข้อโต้แย้งว่าปฏิบัติการนี้มีผู้รับรู้ แต่ไม่มีผู้คัดค้าน นั่นจะเป็นประเด็นของการปกป้องการกระทำของตน หรือการปัดสวะเพียงพ้นคอ ไม่ใช่เรื่องที่ชาวโลกต้องร่วมโต้เถียง

Former President George W Bush กล่าวว่า CIA saved lives. ตามบทบาทและหน้าที่

President Obama สรุปว่า การ torture ทรมานผู้ต้องสงสัย เป็นเรื่องผิด ที่ไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะเมื่อรายงานฉบับนี้ ให้ข้อสรุปว่า torture ไม่สามารถให้ผลลัพธ์เป็นข้อมูลที่เกิดประโยชน์ต่อการทำงานต่อ

 

 

ประเด็นสำคัญที่ห้ามหลุด

Torture ก็คือ torture

เป็นสิ่งผิดตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกา และแม้กระทั่งกฎหมายของ European Union ที่ศาลไม่ยอมรับข้อมูลที่ได้จากการทรมาน   

Advanced Interrogation ที่เรียกกันว่า CIA torture เป็นความผิด ผู้เกี่ยวข้องสมควรรับผิดชอบ

รายงานฉบับนี้ เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อ 54 ประเทศ การตีความว่า ผิดจากมาตรฐานใด และ ตีวงขอบเขตผู้เกี่ยวข้องได้เพียงใด เป็นข้อมูลที่ต้องพิจารณาเพื่อเรียนรู้อย่างเท่าทัน โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งปรากฏตามรายงานว่าพัวพันในกิจกรรมอยู่หลายโอกาส

ภาษาที่ใช้กำกับการสืบสวน มีความหมายชัดเจนถึงวิธีปฏิบัติ Rendition, Detention and Interrogation ของ CIA ที่สามารถอธิบายความสงสัย ไปถึงเรื่อง ‘คุก’ ที่ถูกกล่าวถึงในประเทศไทย

Rendition คือ The practice of sending a foreign criminal or terrorist suspect covertly to be interrogated in a country with less rigorous regulations for the humane treatment of prisoners.

Detention คือ การกักขังหน่วงเหนี่ยว The action of detaining someone or the state of being detained in official custody.

Interrogation คือ The process of asking question of (someone) closely, aggressively or formally.

ตามความหมาย Rendition ระบุชัดเจนว่า คือการนำตัวผู้ต้องสงสัยไป ‘interrogate สอบสวน’ ในประเทศที่หย่อน หรือไม่มีกฎเกณฑ์ควบคุมการปฏิบัติโดยมีมนุษยธรรม

การกระทำนั้น ผิดชัดแจ้งในสหรัฐอเมริกา สืบเนื่องจากการลงนามใน UN Convention against Torture และจาก US legal code ข้อกำหนดกฎหมายของตนเอง ความผิดนี้จึงเป็นไปตามมาตรฐานโลกและตนเอง

การวางขอบเขตความผิดของผู้เกี่ยวข้อง ขึ้นอยู่กับการการรู้เห็นเป็นใจให้เหตุแห่งความผิดนั้นดำเนินไปได้

 

 

 

เมื่อการกระทำ Rendition, Detention และ Interrogation เป็นความผิดตามที่สหรัฐอเมริกาลงนามความร่วมมือไว้แล้ว หากยังต้องการฝืนทำ วิธีหลีกเลี่ยงอย่างสวยงาม คือ ย้ายไปทำใน ประเทศที่หย่อน หรือไม่มีกฎเกณฑ์ควบคุมการปฏิบัติโดยมีมนุษยธรรม’

เรื่องนี้ประเทศไทยถูกพาดพิงอย่างเปิดเผยมานานแล้ว จากปากผู้ที่ถูกลากตัวไปจาก Bangkok Airport สนามบินไทยด้วย

 

 

 

ก่อนที่จะประนามว่า CIA อ้างชื่อประเทศไทยอย่างเลื่อนลอย ควรคำนึงถึงสถานการณ์แวดล้อมประกอบ เช่น

- ช่วงเวลาของเหตุการณ์อยู่ภายใต้การบริหารประเทศของใคร

- ตั้งคำถามว่าทำไมผู้นำประเทศทั้งสองละเว้นการตรวจสอบซึ่งกันและกันในสิ่งที่ ‘ผิด’ ณ ช่วงเวลานั้น

การปราบผู้ค้ายาเสพติดด้วยการไล่ฆ่าอย่างรุนแรงในประเทศไทย ไม่สะดุดความรู้สึกของผู้นำสหรัฐอเมริกาว่าเกินขอบเขตสิทธิมนุษยชน หรือเพียงเพราะไม่ต้องการถูกซักถามเรื่องของตนเองที่หาประโยชน์อยู่ในพื้นที่อื่น  

 

ในเวลาเดียวกัน การเลือกสถานที่ปฏิบัติการล้ำเส้นสิ่งที่ตนเองลงนามไว้ มีหลักเกณฑ์ไม่ยุ่งยาก หากประเทศนั้น

- เป็นมิตรสหายกันมานาน

- มีผู้นำที่ซื้อได้ บังคับได้ – manipulated บงการได้ตามชอบ, corrupt ยิ่งทุจริตก็คุยกันง่าย

- กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ – ผู้ถือกฎหมายเป็นใหญ่กว่าตัวบทกฎหมาย

- Press อ่อนแอ

ประเทศไทยจึงเป็นเป้าหมายที่ลงตัว

และหากจะเปลี่ยนจากการมองหา ‘คุก’ มาเป็น ‘facility’ ให้ดำเนินกิจกรรมตามต้องการ เช่น safe house หรือ detention centre ก็ยิ่งลงตัว เพราะการทรมานผู้ต้องสงสัยต้องการแค่ ‘สถานที่ปิด’ ปราศจากการแทรกแซง ไม่จำเป็นต้องเป็นคุก

 

 

 

สหรัฐอเมริกาหยั่งรากความสัมพันธ์ทางการทหารและใช้พื้นที่ประเทศไทยมานานกว่าครึ่งศตวรรษ กิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องผ่านเส้นทางของ CIA และไม่จำเป็นต้องจบสิ้นเมื่อสิ้นสุดสงครามเวียดนามในต้นยุค 70s ที่ทหารอเมริกันเดินเกลื่อนประเทศไทย

การลงทุนใน Infrastructure ทางโครงสร้างถาวร เป็นคู่ขนานกับความสัมพันธ์ทางการแลกเปลี่ยนการฝึกภาคสนาม

ค่ายสุรนารี นครราชสีมา มีฐานที่ JUSMAG หนึ่งหน่วยของกลาโหมสหรัฐอเมริกาประจำการ มีอาคารที่ทำการ บ้านพัก สิ่งอำนวยความสะดวกก่อสร้างตามมาตรฐานรูปแบบค่ายทหารอเมริกัน ร้านค้าให้บรรยากาศและสินค้าเทียบเท่าในอเมริกา โรงพยาบาลทหารที่ผ่านเข้าไปเมื่อปลายยุค 60s มีอุปกรณ์เครื่องมือและความสะดวกล้ำหน้าโรงพยาบาลไทยทั้งสิ้นแล้ว

ถึงช่วง Thanksgiving ไก่งวงก็ส่งตรงเข้ามา

ถึงเวลาสร้างขวัญกำลังใจ Bob Hope ก็บินมาให้ความสำราญ

 

ทหารอเมริกันหมดสมัยที่ค่ายสุรนารีไปนานแล้ว

แต่วันนี้ JUSMAG Thai ยังอยู่ที่หัวถนนสาทร ผู้ข้องเกี่ยวต้องมาจาก DoD – Department of Defense เท่านั้น

 

สิ่งที่ยังอยู่...ก็ยังคงอยู่

สหรัฐอเมริกาลงทุนมหาศาลสร้างสนามบินอู่ตะเภาให้มีมาตรฐานการปฏิบัติภารกิจสูงภายใต้ CinCPacFleet – Commander in Chief Pacific Fleet, Hawaii เท่าเทียมกับ Clarke Air Base, Philippines ซึ่งเป็น US Air Base มีเอกสิทธิ์ทางพื้นที่และยังต้องเคารพกฎหมายและพันธะสัญญาของสหรัฐอเมริกา

อู่ตะเภา จึงมีความเป็นต่อในฐานะพื้นที่นอก jurisdiction เขตของกฎหมายสหรัฐอเมริกา

 

 

อู่ตะเภามี runway range ถึง 4900 feet รองรับการขึ้นลงของเครื่อง B52 ได้อย่างสบาย มีพิกัดเหมาะเจาะสำหรับการแวะลงเติมน้ำมันในเส้นทางสู่ตะวันออกกลาง

สหรัฐอเมริกาจึงสามารถวางใจอู่ตะเภาได้เสมอ หากต้องออกปฏิบัติการในสงครามอิรัก หรือภารกิจในอัฟกานิสถาน – ไม่นานมานี้

 

 

 

สนามบินอู่ตะเภา ติดตั้งอุปกรณ์ทางทหารและสิ่งอำนวยความสะดวกไว้พร้อม มีธนาคาร สระว่ายน้ำ สโมสร ตู้กดน้ำอัดลมที่ส่งตรงมาจาก Clarke Air Base กดซื้อได้ด้วยเหรียญ Dime - 25 cents

ระดับการก่อสร้าง บวกกับความรับผิดชอบดูแลซ่อมบำรุงและรักษามาตรฐานให้ทันยุคสมัยย่อมมีมูลค่ามหาศาล ข้อแลกเปลี่ยนสิทธิในการใช้พื้นที่ไม่เพียงแค่ยาวนาน เนื้อหาความผูกพันตามสัญญาจึงไม่ระบุเวลาสิ้นสุด การเข้าออกไม่เอิกเกริก

 

ในความเป็นจริง หน่วยงานดูแลความมั่นคงของแต่ละชาติ มีโอกาสถูกชื่นชมและประนามได้เสมอกัน ขึ้นอยู่กับว่าจะสร้างผลงานที่ป้องกันความสูญเสีย หรือ ความหายนะจากความล่าช้าเพียงหนึ่งก้าว   

การป้องกันเหตุร้ายกับการกระทำเกินเหตุผล มีเส้นแบ่งที่ผอมบาง เมื่อเกิดความผิดพลาดสิ่งที่เหมาะสมที่สุด คือการรับผิด หรือการรับโทษ ที่สังคมโลกคาดหวัง

 

 

แม้ประชาชนของประเทศที่ถูกพาดพิง จะไม่สนใจปฏิกิริยาจากต่างชาติ ก็ไม่ควรหลุดประเด็นสำคัญ ในการตรวจสอบความถูกต้องภายในประเทศ - ของผู้บริหารประเทศ

 

ก่อนที่จะประนามสหรัฐอเมริกา เราควรศึกษาความลึกซึ้งของความสัมพันธ์ที่ผู้บริหารประเทศ นักการเมือง และหรือผู้นำทางการทหารสร้างไว้

ท่าทีของสหรัฐอเมริกาก่อนรัฐประหารไทย พ.ศ.2557 คือ ตำหนิวิธีการ ‘ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย’ ของผู้ชุมนุมต่อต้านทักษิณ เพราะความหวังของการเอาคนที่สหรัฐอเมริกา ซื้อได้ สั่งได้ กลับสู่ประเทศไทยยังมี

พอรัฐประหารเกิด สายการทูตตบหัวประนาม Junta Government

สาย CinCPac ส่งสาส์นมาลูบหลังทหารไทยว่า มิตรภาพกับซิงคแพ็คยังคงอยู่

ครั้นรัฐประหารลงตัว ความหวังไหลลงท่อ สหรัฐอเมริกาก็หน้าตาเฉยกลับมาใหม่ 

 

เมื่อ Bottom line คือเรื่องของผลประโยชน์

การรื้อทิ้งความเกี่ยวข้องของคนที่เสมือนนอนร่วมเตียง ต้องอาศัยความถูกต้องเป็นเครื่องมือ ใช้อาวุธที่ทรงอานุภาพ คือ Truth ความจริง

หากภาระผูกพันที่ผู้บริหารประเทศและนักการเมืองผูกปมเอาไว้ยังอยู่ ประนามอย่างไรก็ไม่สะเทือนถึงคนผิด

 

Won’t Get Fooled Again

Uploaded by: gawlerpete

*********

 

Full report: http://www.intelligence.senate.gov/study2014/sscistudy1.pdf

Photo credits are as on each photo.

Won’t get Fooled Again เสียดสีการเมืองได้เหมาะสมสถานการณ์

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 63 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 27/12/2014 เวลา : 18.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๒-

ข่าวบอกว่า คดีนี้ถูกเลื่อนการพิจารณาขึ้นมาเร็วขึ้นจากกำหนดการเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๘ มาเป้นเดือนกุมภาพันธ์
ก่อนหน้านี้มีตลกกว่านั้น นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของไทยบอกประมาณว่า 'คดีนี้ไม่มีปัญหา ตำรวจไทยทำงานดี ชัดเจน ( ) เดี๋ยวตอนที่มาประชุมที่ลอนดอนจะเดินทางมาพบนายกรัฐมนตรีแล้วอธิบายเรื่องเอง - ไม่มีปัญหา'

ข่าววรรคต่อมาบอกว่า Downing Street บอกไม่ทราบเรื่องว่านายตำรวจไทยจะมาพบ และเท่าที่ทราบ ไม่มีคิวของ David Cameron ที่จะพบนายตำรวจไทย

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
rattiya วันที่ : 27/12/2014 เวลา : 13.34 น.

ดูข่าวที่เยอรมนีเหมือนกันค่ะ Bush ให้ต้องออกมาเเก้ข่าว

ที่เมืองไทยข่าวชาวพม่าฆ่าคนอังกฤษที่เกาะเต่าเงียบไป ไม่ทราบว่าดำเนินคดีไปถึงไหน..ข่าวจากสื่อบางเเห่งก็เสนอข่าวว่าชาวพม่าถูกทารุณจนต้องรับสารภาพ ขอบอกตามตรงค่ะเวลาอ่านข่าวที่เมืองไทยต้องมานั่งคิดว่ามีข้อเท็จจริงขนาดไหน ไม่มีความมั่นใจความโปร่งใสของสื่อไทย การทำงานของตำรวจ

ความคิดเห็นที่ 61 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 27/12/2014 เวลา : 06.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๐-

อเมริกาถูก (ขออนุญาตใช้คำว่า) ‘ด่า’ เรื่อง torture มานานแล้ว จากแรกปูดราวๆ 2005 อีกไม่กี่วันก็เข้าสิบปี ไหนๆ ก็ไหนๆ ใช้วิธีการ politicising เปิดเผยเองเสียเลย เพราะต้นเหตุของการกระทำเป็นรัฐบาล GOP – Republicans ไม่ใช่พรรคตัวเอง

มีอยู่เรื่องไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือเปล่าเหมือนกัน
เมื่อเช้าอ่านข่าวเรื่องคดีของบริทิชชายหญิงที่ถูกฆาตกรรม และมีการจับคนงานพม่า ข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาสองคนถูกวิจารณ์ว่าเป็นอีกเหยื่อของการ torture วิธีการที่ตำรวจไทยใช้เค้นให้สมยอมรับความผิด ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นผู้ต้องหาจริง ฝั่งตำรวจบอกว่าทำคดีนี้อย่างรัดกุมมีหลักฐานครบ มีความผิดข้อ ๑,๒,๓ ชัดเจน แถมข้อ ๔ ข้อสุดท้าย ว่าเป็นแรงงานผิดกฎหมายด้วย - - ไม่รู้ขุดมาพูดเองแก้เกี้ยวปัญหาแรงงานเถื่อนหรือเปล่าไม่ทราบ
แต่การรายงานเรื่องการซ้อมผู้ต้องหาไทย เป็นความฉาวของตำรวจไทยที่ไม่มีใครคิดว่าเป็นสิ่งผิดที่ต้องแก้ไข ทั้งการกระทำและภาพพจน์ มาจนบัดนี้

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
rattiya วันที่ : 27/12/2014 เวลา : 04.25 น.

เราคุยกันออกนอกเรื่องหรือเปล่าเนี่ย ...เเต่ไม่น่าออกไปไกลมากนะเพราะว่า Press เป็นส่วนสำคัญต่อการเสนอข่าวต่อประชาน

วกเข้าเรื่องนี้หน่อย
"ในที่สุด บทสรุป 480 หน้า จากรายงานการสอบสวน 6,000 หน้า ก็เผยแพร่ออกสู่สาธารณชนเมื่อ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557"
ความเห็นส่วนตัว อเมริกานำบทสรุปมาเสนอเผยเเพร่เองดูดีกว่าถูกสื่อนำความลับมาเเฉภายหลัง หน้าจะเเตกยิ่งกว่านี้

ความคิดเห็นที่ 59 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 23.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๘-
คุณรัตน์
The Guardian เป็นตัวกลางของทั้งกรณี Wikileaks / Julian Assange และ Snowden รวมทั้งการคุ้ย Phone hacking ของ News of The World (NoW) ของ Rupert Murdoch ที่พัวพันรัฐบาลนี้

ข้อมูลที่ The Guardian ได้มา เข้าใจว่า (จากการตามอ่านในฉบับอื่นด้วย) มีทั้งในขอบเขตที่ควรนำมาแฉ และบางอย่างเป็นเรื่อง security ของชาติด้วย

กรณีหลัง เป็นกรณีที่รัฐต้องการเข้าไปดูว่า มีอะไรบ้าง The Guardian เองก็มองออกว่าข้อมูลที่ตัวเองมี มีความละเอียดอ่อนต่อความมั่นคงแค่ไหน การเจรจาจบลงที่ว่าส่วนที่อาจกระทบความมั่นคงเหล่านั้น The Guardian จะตัดสินใจทำลายเอง

เรื่อง Press กับ รัฐที่นี่ เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ เพราะ Press ทำตามบทบาทของตัวเองอย่างสมบูรณ์ คือ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล มีอิสระที่รัฐบาลไม่แทรกแซง และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลตามความเหมาะสม

มีตัวอย่างคือ เมื่อ Prince Harry ทรงเข้าร่วมรบส่วนหน้าที่อัฟกานิสถาน Press ได้รับคำอธิบาย โดยละเอียด เพื่อให้งดการเสาะแสวงหาข่าวของท่าน เมื่อหายไปจากหน้าสังคม หรืองานหลวงของ Royal Family ไม่ต้องตาม ไม่ต้องคุ้ย ไม่ต้องทำให้ฝ่ายตรงข้ามทราบความเคลื่อนไหว มีข้อแลกเปลี่ยนว่าจะให้ exclusive interview กับท่านเมื่อถึงเวลากลับ UK Press ตอบตกลง รักษาคำพูด สุดท้าย Australian Press ไปได้ข่าวมาแล้วเอามาลง Prince Harry ต้องกลับทันที UK Press โมโหมาก ใช้คำว่าด่ากันเองเรียบร้อย

เมื่อเกิดกรณี Phone hacking ที่ NoW ดักจับข้อมูลที่ส่งบนโทรศัพท์มือ และ voice mail มีหลักฐานจับได้ชัดเจน Press Associations เดือดร้อนมาก เพราะมีการถกกันว่า หาก Press มีอำนาจแล้วใช้เกินขอบเขต สมควรถูกริบ ถึงขั้นมี debate กันในสภา

เมื่อเป็นเช่นนี้ Press จึงขอจัดการเรื่องในส่วนของตนเอง ด้วยตัวเอง คือ regulate พวกเดียวกันเอง ยังดีเสียกว่าต้องมาอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ เสียทั้งหน้า เสียทั้งศักดิ์ศรีในแง่ความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าปล่อยต่อไป ก็จะเสียสิทธิ์ในการทำงานอย่างอิสระ

เรามองว่า human error มันเกิดขึ้นได้ตลอด การมีกฎกติกากำหนดควบคุมเป็นตัวบทกฎหมายเป็นสิ่งจำเป็น เพราะตัวบทควบคุมในใจตนเองเช่น จริยธรรม ศีลธรรม ที่เคยมีน้ำหนักเท่าตัวบทกฎหมาย มันมีการขึ้นลง เสื่อมถอย ไปได้เสมอ ตราบใดที่กิเลสยังคงมีอยู่ในใจเรา

การจะหวังว่าระบบแข็งแรง การตรวจสอบเข้มงวดเป็นทางออกของสังคมที่มีระเบียบอย่างเดียว อาจจะประมาทเกินไป

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
rattiya วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 21.09 น.

แฟนรัตน์เป็นคนประเภท "เรื่องส่วนตัวขอข้าใครอย่ามายุ่ง" ส่วนตัวรัตน์ไม่มีปัญหา เพื่อขับรถไปหลงที่ไหนตำรวจจะได้ตามไปช่วยทัน..5555

มีอีกเรื่องหนึ่งที่รัตน์สงสัยคน UK คิดอย่างไรกรณีที่สำนักพิมม์ชื่อดังถูกตำรวจบุกเข้าไปหาข้อมูล ไม่เเน่ใจว่าตำรวจทำลายคอมฯหรือทางสำนักพิมม์ทำลายเอง
สำนักพิมม์ the Guardian

ความคิดเห็นที่ 57 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 18.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๖-
ขอบคุณคุณรัตน์ที่มีเวลาทิ้งความเห็นที่เหมือนได้นั่งคุยกัน –ดีจังเลย

ความจริงสถานการณ์โลกไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย ไม่ว่าเราจะอยู่ส่วนไหนของโลก ในมุมหนึ่งที่เรายอมรับว่า โลกที่ไร้พรมแดนทางการสื่อสารและเทคโนโลยีเกิดขึ้นแล้ว เราก็คงต้องยอมรับว่ามีผลอื่นติดตัวมาด้วย

ความเห็นที่ตอบไปและคุณรัตน์ยกขึ้นมานั้น เราพลาดเขียนตกไป ตั้งใจจะพูดว่า เราจะวางใจ (ไว้ใจระบบที่ใช้) ในแง่ความปลอดภัยในการส่งข่าวและข้อมูลผ่าน internet ได้แค่ไหน เมื่อการดักฟัง แอบดูข้อมูล ทำผ่านsoftware การสื่อสารที่เราใช้กันรอบตัวอยู่ทุกวันนี้
ตอนเรื่อง Snowden ออกมาใหม่ๆ ข่าวเล่าถึงว่ามีการสอดแนมข้อความทางโทรศัพท์เป็นล้านๆ ชิ้นต่อเดือน จนถึงเดี๋ยวนี้ที่ทะเลาะกับพวก facebook เพราะไม่เคยขอข้อมูลเขาดีๆ แต่ไปใช้วิธีสอดแนม พอเรื่องมันปูด เขาก็ไม่ร่วมมือ ก็ไปว่าเขาเป็นศูนย์รวมการส่งข่าวของผู้ก่อการร้าย facebook ก็โต้ว่าเขาเป็น social media site ไม่ใช่ security site ของรัฐบาลไหนๆ
เรื่องนี้รายละเอียดจุกจิก มีนู่นโผล่มานิด นี่โผล่มาหน่อยเป็นระยะ เลยวิจารณ์ยาก

ที่น่าสนุกกว่าคือ เรื่องที่แฟนคุณรัตน์บ่น ตอนอ่านถึงตรงนี้ขำกันจะแย่ เพราะระบบ number plate recognition software เป็นของ UK เอง น่าอายจริงๆ

เรื่องการสอดส่องประเภทนี้ ไม่ได้รับความเห็นชอบเสมอไป ทุกวันนี้เรามีกล้อง CCTV ในอัตราเฉลี่ย ๑ กล้อง ต่อประชาชน ๑๑ คน ทั้ง UK
ถ้าจะดูตัวเลขเฉลี่ยเฉพาะลอนดอน น่าจะ ๑ กล้อง ต่อ ๕-๖ คน ด้วยซ้ำ สิ่งที่คนจ้องอยู่ขณะนี้ คือ ถ้าเอามาใช้ประโยชน์จับคนร้าย ส่องเหตุร้าย ไม่ว่ากัน แต่ถ้าเอากล้องทั่วไปมาจับเรื่องการจอดรถ หรืออย่างอื่น ประชาชนเอาเรื่องแน่นอน

เรื่อง number plate recognition คงต้องบอกแฟนคุณรัตน์ให้ทำใจ ที่ลอนดอนมี congestion charge เก็บเงินรถยนต์ที่วิ่งเข้ามาในพื้นที่กลางกรุง รถคันไหนก็ตามที่วิ่งเข้ามาในเขตนั้น มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินค่าเข้า ๑๐ ปอนด์ต่อวัน เข้ากี่โมงก็ได้ แต่มีเวลาจ่ายเช่น ภายในประมาณสี่ทุ่มของคืนนั้น จะจ่ายก่อนเข้า หรือหลังเข้าก็ได้ จ่ายได้ตามร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไป หรือทาง online เวลาจ่ายแค่แจ้งทะเบียนรถ ทุกอย่างจึงอาศัยการตรวจสอบข้อมูลเลขทะเบียนจากกล้องเทียบกับเลขทะเบียนตามการจ่ายค่าธรรมเนียม
ระบบนี้มีบน motorway ได้ทั่วเกาะ อยู่ที่จะเลือก feed ให้ครอบคลุมไปวงกว้างแค่ไหน
การจับความผิด เรื่องหลักน่าจะเป็นการขับขี่ และวินัยจราจร คงจะไม่ใช่เรื่องตามล่ารถที่ทำผิดกฎหมายแล้วหลบหนีอย่างเดียว - ระบบมีประสิทธิภาพสูงขนาดนั้น เยอรมนีเห็นจะหนียากเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
rattiya วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 15.34 น.

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบ" เรื่องคิดอย่างไรกับคนที่เปิดเผยความลับอเมริกา"
ตอนที่มีข่าวนี้ออกมาใหม่ๆคิดว่าคุณ SW19 คงจะเขียนเรื่องนี้รออ่านอยู่พอได้โอกาศก็เลยขอเเทรกคำถามนี้เข้ามาค่ะ
คุณ SW 19 ตอบคำถามใด้ดีมาก คิดก่อนตอบ ตอบคำถามได้อย่างเป็นกลางมีเหตุผล ตอบคำถามที่คนถามต้องไปคิดคำตอบเอง (เเบบให้ข้อมูลเเล้วเธอไปตัดสินใจเองนะจ๊ะ ชอบมากค่ะ)

จากข้อความ".สุดท้าย ประชาชน เราจำเป็นต้องยอมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นหรือไม่ เฉพาะหน้า เราจะวางความปลอดภัยในการส่งข่าวและข้อมูลผ่าน internet ได้แค่ไหนมาถึงตรงนี้ นึกถึงหนังสือ 1984 ของ George Orwell ที่รัฐ จำเป็นแค่ไนหที่ต้องทำตัวเป็น big brother ที่จะแทรกแซง ตรวจสอบ ทุกคน ทุกอย่างไปหมด"
( ข่าวทาวทีวี) ปีนี้รัฐบาลของเยอรมันก็มีการพูดถึงเรื่องต้องการเก็บภาพทะเบียนรถบนถนนทางด่วนของเยอรมนีเหตุผลเพื่อหาตัวคนทำผิดกฏหมายได้ง่ายขึ้น(ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นจริงผู้ร้ายที่ไหนจะใช้รถของตนเองทำผิดกฏหมาย) เเฟนรัตน์เสียงดังขึ้นมาเลย "จะบ้าเหรอ" อย่างนี้รัฐก็รู้หมดปีหนึ่งฉันขับรถไป Hannover กี่ครั้ง มีหลายฝ่ายออกมาต่อต้านความคิดนี้


ถูกใจกับข้อความนี้มา (คห.52)
"เส้นทางสู่ระเบียบวินัย ไม่เคยราบเรียบ คนเดินทางเยี่ยงประชาชน ก็ต้องตัดสินใจว่าจะมีแรงอึด ฝืนมารผจญ ฝืนกิเลสมนุษย์ ฝ่าฟันไปสู่ปลายทางที่ดีกว่า
หรือ นั่งพักรอว่าวันหนึ่งจะมีพาหนะสำเร็จรูปมานำพาสู่จุดหมาย เช่น รัฐบาลทหาร บังคับให้ต้องมีวินัย?"
ความคิดเห็นส่วนตัวคนไทยถูกเลี้ยงดูมาเเบบ รอคำสั่งให้ทำงาน มากกว่าการทำตามระเบียบกฏหมายที่มีใว้ ต้องมีคนคอยกำกับดูเเล อยากจะเขียนมากกว่านี้เดี๋ยวถูกด่ากลางอากาศ(ยายรัตติยาอยู่ต่างประเทศเเล้วเอาธรรมเนียมฝรั่งมาใช้)

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
driftworm วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 13.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๒-

[การสร้างทาง สะพาน ถนน ให้เงินน้อย แต่ได้หน้ามาก]

ยังจำได้ไหม ถึงใครคนหนึ่งซึ่งคุณเคยบอกว่า ......
ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ยังจำยุคที่เรามี รพช.ได้ป่ะ สำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบทน่ะ ที่ถนนนครราชสีมา
อธิบดีคนใกล้ท้ายคือท่านสมพร กลิ่นพงษา
ก่อตั้งโดยการผลักดันของอเมริกา (ซีไอเอ) ผ่านแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
ให้องค์การ USOM ที่ซอยสมประสงค์ ๓ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เป็นตัวประสานงาน

ยังจำได้มั้ย ที่ผมเคยว่าแผนที่ไทยทำโดยอเมริกานั้นละเอียดขนาดกำหนดพิกัดโคก เนิน หนองน้ำ ปลักควาย
เป็นอักษรผสมตัวเลขชนิดที่คนพื้นที่เองยังไม่เคยสังเกตภูมิประเทศบ้านตัวเองเลย
ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 54 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 05.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณชายสามหยด ลุงตุ่ย คุณฟ้าน่าน คุณกระเจี๊ยบที่แวะมาเยี่ยม
และขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน
โอกาสนี้ขอส่งความปรารถนาดี ถึงทุกท่านในเทศกาลเปลี่ยนปี และ Merry Christmas

ความคิดเห็นที่ 53 อะหนึ่ง , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 05.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณอะหนึ่ง
ตกลง
ขอส่งความปรารถนาดี ไปกราบคุณยายที่เรินริมเล ช่วงเข้าพุทธศักราชใหม่ด้วยนะ

ความคิดเห็นที่ 52 rattiya , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 05.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน

ที่อ้างถึง –๒๓-
การสร้างทาง สะพาน ถนน ให้เงินน้อย แต่ได้หน้ามาก
ทำให้คนเห็นประโยชน์ แล้วได้หน้ามากกว่ายังมีอีก เช่น สร้างเขื่อน – hydro-electric dam ในประเทศที่ด้อยพัฒนา ที่ยังไม่มีความเจริญเหล่านี้ ไม่มีตัวเลขให้มาทำ forecast เพื่อ justify การกระทำ และไม่มีตัวเลขผลลัพธ์ให้วัดผลการดำเนินการ – การให้ดังกล่าว สร้างหนี้ผูกพันระยะยาว
ยังไม่มีเงินคืนไม่เป็นไร มีทรัพยากรมาให้ ขอ exclusive สัมปทานก็พอแล้ว – พอใจ

ที่อ้างถึง –๒๙-
[แต่คำถามใหญ่คือ กลุ่มคนหลายกลุ่มที่ตักตวงผลประโยชน์จากความเป็นสังคมดราม่ามาตลอด จะยอมหรือ]

ขออนุญาตปากเสียก่อนปีใหม่ ว่า สิ่งนี้มิใช่หรือ ที่ทำให้มีบริษัทการเงินในประเทศไทยหลายแห่ง ประเภท ธนกิจทั้งหลาย ชอบและเป็นแฟนคลับทักษิณเงียบๆ มีบางคนที่ขาติดบ่วงขยับไม่ได้ แต่ใจและปากยังอยู่ในความควบคุม เอ่ยเบาๆ ว่า วิธีการของทักษิณ ไม่ได้ชอบ ทำให้หากินง่าย

ใช่ คำตอบอยู่ที่ประชาชนนั่นแหละ
แต่
เส้นทางสู่ระเบียบวินัย ไม่เคยราบเรียบ คนเดินทางเยี่ยงประชาชน ก็ต้องตัดสินใจว่าจะมีแรงอึด ฝืนมารผจญ ฝืนกิเลสมนุษย์ ฝ่าฟันไปสู่ปลายทางที่ดีกว่า
หรือ นั่งพักรอว่าวันหนึ่งจะมีพาหนะสำเร็จรูปมานำพาสู่จุดหมาย เช่น รัฐบาลทหาร บังคับให้ต้องมีวินัย?

ความคิดเห็นที่ 51 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 05.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ usakanay

ช่วงเราไม่รู้ เราก็ไม่รู้ – ทำอะไรไม่ได้ ก็คือทำอะไรไม่ได้
ช่วงเราเริ่มรู้ เราก็ต้องรู้ – ทำอะไรได้ตามจังหวะ และความเหมาะสมก็แค่ไม่นิ่งดูดาย
ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมกันเสมอ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 26/12/2014 เวลา : 01.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

อ่านจบแล้ว
เห็นด้วยตามบทความ

ความคิดเห็นที่ 49 rattiya , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 23.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๓-

จริงสิ เมกาใช้การก่อสร้างเป็นใบเบิกทางการแทรกแซงมานานตั้งแต่ยุคก่อน ๑๔ ตุลา ๑๖
ถูกขุดคุ้ยเป็นที่รับรู้กันมาแล้วเช่น ในหนังสือของ ชวินทร์ สระคำ
และวารสาร นิตยสารเช่น สังคมศาสตร์ปริทัศน์

-๒๙-

ที่ตอบคุณพรายไป มีท่อนหนึ่งว่า
"แต่เราในฐานะประชาชน ต้องเริ่มรู้ และส่งเสียง ถึงวันหนึ่งเราจะได้ไม่ต้องสงสัยว่าประชาธิปไตยที่แข็งแรงเขาสร้างกันอย่างไร
เขาสร้างจากพื้นฐานที่ปวกเปียก ผ่านระยะเวลายาวนาน หลักเดียวที่จูงกันฝ่าฟันมาได้คือ พลังของประชาชน" นั้น
.... ถูกต้อง ... ประวัติศาสตร์ก่อนยุค ปชต.ของอังกฤษ อเมริกา อิตาลี เละเทะมาแล้วทั้งนั้น
ทั้งประเทศอยู่ในกำมือของคนไม่กี่ตระกูลมาแล้วทั้งนั้น

และย่อหน้าสุดท้ายที่ว่า
"หนักขึ้นไปอีก เอาประเด็นนี้สืบหาข้อเท็จจริง และความเกี่ยวข้องของนายกรัฐมนตรีไทยในเวลาที่เกิดเหตุ – หาเหาใส่ทักษิณ อีกสักตัว ก็ไม่เลว –เอาความผิดไปใช้องค์กรนานาชาติเป็นปากเป็นเสียงบ้างก็ได้
Press ไทย จะมีใครทำล่ะ"

ไงดีละ .. สยามมันมี "ข่ายใยแมงมุมอยู่รังหนึ่ง" แถ่นแท็นแท้นนนน แต่นแต็นแต๊นนนนนน
นับแต่ ๒๔๗๕ มา ๘๒ ปี ข่ายนี้ก็ยัง "คงกระพัน" อยู่จนบัดนี้
CIA ก็ตัวดี เป็นตัวก่อรูปให้ไทยเป็นสังคมดราม่า มาม่า ไวไว ยำยำ มามิรู้วาย
เพราะความเป็นสังคมดราม่า เหมือนเป็น platform ขนาดใหญ่รองรับอเมริกาให้เก็บกินไปจนตาย

นี่ไม่ได้เข้ข้งทักษิณนะ แต่ถ้าอยากให้ไทยเงยหน้าอ้าปาก ยืนบนขาตัวเองได้อย่างเคารพตัวเอง
ก็ต้องเอา "ความจริง" ที่ไม่ใช่ดราม่ามาวางบนโต๊ะ คุยเปิดอกกัน ใช้เวลาอยู่กับความจริงสัก หนึ่งชั่วรุ่น ก็จะเห็นหน้าเห็นหลัง
แต่ ... ตตตตตตตตตต แต่
แต่คำถามใหญ่คือ กลุ่มคนหลายกลุ่มที่ตักตวงผลประโยชน์จากความเป็นสังคมดราม่ามาตลอด จะยอมหรือ

ใช่ คำตอบอยู่ที่ประชชนนั่นแหละ จะทำไงให้ตัวเองก็เลิกดราม่า
.

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
usakanay วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 22.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/usakanay

เกือบไม่ได้อ่านเสียแล้วละครับ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า
เขายึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ฝ่ายนโยบายของเราตามเขาไม่ค่อยทันครับ หรือไม่ก็อ่อนยวบยาบยอมเขาเกือบทุกอย่างแลกกับผลประโยชน์น้อยนิดที่เขาหยิบยื่นให้ เช่น ความช่วยเหลือในเรื่องการฝึกศึกษา อบรม ดูงาน ฯลฯ หรือการให้เปล่าในบางสิ่งบางอย่าง(ที่เขาโละทิ้งแล้ว หรือเอาไปเก็บไว้ในทะเลทราย)นั่นไง

ความคิดเห็นที่ 47 rattiya , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๒-
[SW 19 คิดอย่างไร กับคนที่เอาข่าวความลับของอมริกามาเปิดเผย เช่น Edward Snowden]

คุณรัตน์ ถามนิดเดียว แต่เป็นเรื่องที่ตอบอย่างสั้นยากมาก จะให้คนอื่นเข้าใจว่าเรามองมาจากมุมไหน คู่สนทนาและผู้ฟังต้องเห็นมาจากของบนกระดานเดียวกัน ไม่ใช่เพื่อให้มาเห็นพ้องไปทางเดียวกัน แต่จะได้มีข้อมูลครบว่าใครมาจากทางไหนเพื่อให้สามารถวิจารณ์ได้ตรงประเด็น และมีเหตุผลที่ sensible

เรื่องคนเอาความลับของอเมริกามาเปิดเผย เรามองและเรียงประโยคใหม่ ว่าเป็นเรื่องของคนที่เอาสิ่งที่อเมริกาทำในที่ลับ อย่างลับลมคมในมาเปิดเผย

คู่กรณี คือ คนเปิดเผย และคนถูกเปิดเผย

คนถูกเปิดเผยคือ สหรัฐอเมริกา
คนเปิดเผย ที่เรียกว่า Whistle blower ที่อาจถูกลืมชื่อไปแล้ว คือ Chelsea Manning (ชื่อเดิม Bradley Manning เพศชาย มีความผิดปกติที่ถูกยอมรับ คือ gender identity disorder) ต้องโทษจากปีที่แล้ว จำนวน ๓๕ ปี ในฐานนำความลับราชการไปเปิดเผยกับ Julian Assange แห่ง Wikileaks (Assange ยังติดกับอยู่ในสถานทูต Ecuador กลางกรุงลอนดอน ก้าวออกมาเมื่อไหร่ก็ต้องถูกจับ ลอนดอนอยากถูกจับหรือไม่ ไม่ทราบ แต่มีข้อตกลงที่ต้องจับและส่งตัวให้สวีเดน – กรณีที่สวีเดนไม่ได้หนักหนา แต่ถ้าไปสวีเดนเมื่อไหร่ อาจถูกส่งต่อไป US)

Snowden เป็นรายต่อมา ที่เปิดเผยเรื่องการ tapping หรือ ดักฟังข้อมูลผ่านโทรศัพท์ และ internet
ขณะนี้ Snowden ลี้ภัยอยู่ที่รัสเซีย ดูเหมือนจะได้เป็นระยะเวลาหนึ่งปี น่าจะใกล้หรือครบและได้ต่อแล้ว

คุยกันสั้นๆ ว่า สิ่งที่ควรมอง คือ

๑.ประเด็นของการเปิดเผย damage ที่เกิดขึ้น ได้ผลดี ผลเสียกับใครอย่างไรบ้าง

๒.ผู้เกี่ยวข้อง เช่น ร่วมทำด้วยหรือไม่ สนับสนุนให้การส่งเสริมหรือไม่ สิ่งที่ Snowden เปิดเผย UK (CGHQ) ก็ถูกเพ่งเล็งเช่นกันว่า มีการสุมหัว รวมหัวกับ NSA แค่ไหน อย่างไร

๓.การกระทำถูกต้องเพียงไหน คือ จำเป็นหรือไม่ ล้ำเส้นหรือไม่ ทำเกินเลยและใช้ข้อมูลในทางที่ผิดหรือไม่ ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ที่สำคัญที่สุด จำเป็นต้องทำแค่ไหน

๔.คำถามต่อระบบประชาธิปไตย คือ วิธีการเหล่านี้ถูกต้อง ภายใต้เงื่อนไขของการปกครองแบบนี้ไหม

๕.ผู้เกี่ยวข้อง ที่ทำให้เกิดการเปิดเผย เช่น ระบบสัญญาณ เครือข่ายการสื่อสาร และ บริษัท Software companyจำนวนมาก เช่น Microsoft, Yahoo, Google, facebook, paltalk, skype, YouTube, Aol จนถึง Apple

๖.ปัญหา และการควบคุม

๗.สุดท้าย ประชาชน เราจำเป็นต้องยอมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นหรือไม่ เฉพาะหน้า เราจะวางความปลอดภัยในการส่งข่าวและข้อมูลผ่าน internet ได้แค่ไหน

มาถึงตรงนี้ นึกถึงหนังสือ 1984 ของ George Orwell ที่รัฐ จำเป็นแค่ไนหที่ต้องทำตัวเป็น big brother ที่จะแทรกแซง ตรวจสอบ ทุกคน ทุกอย่างไปหมด

น่าตระหนก และทึ่งในสิ่งซึ่ง Orwell เขียนไว้ ก่อนปีในชื่อหนังสือ จะเป็นความจริงน่าคิดในสมัยศตวรรษที่ ๒๑

ป.ล. นี่คือสิ่งที่อธิบายว่า คนบริทิช ซึ่งไม่เคยมีบัตรประชาชน ทำไมจึงไม่เคยอยากได้ ไม่ต้องบัตรที่บอกรายละเอียดของตัวเองทุกอย่าง ไปกระทั่งเรื่องส่วนตัวเช่น หมู่เลือด อาจจะเป็นเรื่องเข้าใจยากสำหรับประเทศที่ยังจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับบัตรประชาชน

ไม่แน่ใจว่าตอบข้อสงสัยให้คุณรัตน์ หรือสร้างความคันให้ต่อไป
เพราะถ้าขยายความตาม ๗ ข้อข้างต้น จะสามารถเกิดขึ้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องใหม่

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
SW19 วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๔-

คุณครูรวงข้าวต้องค่อยๆ ดูไป เรื่องนี้มีตัวอย่างแยะ และทยอยออกมาเรื่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
SW19 วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์
-๔๐-
๓ ซี่!! ฟังดูน่ากลัวทั้งกับฟันและค่าใช้จ่าย แต่เชื่อว่าคุณหมอที่ตรวจดูคงคิดว่านี่เป็นทางออกที่ดีกับคนไข้ที่สุดแล้ว คุณรัตน์น่าจะขอความเห็นคุณหมอสมชัยด้วย

-๔๑-

-๔๓- คุณรัตน์ ลองฟังเพลงจากต้นทาง อาจจะได้ http://youtu.be/Rp6-wG5LLqE

-๔๒-
[SW 19 คิดอย่างไร กับคนที่เอาข่าวความลับของอมริกามาเปิดเผย เช่น Edward Snowden]
เดี๋ยวกลับมาคุย

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เข้ามาอ่าน เข้ามาตามข้อมูล

ไม่ชัดเจนค่ะ เรื่องนี้ ไม่ขอคอมเมนท์

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
rattiya วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 14.38 น.

"Won’t get Fooled Again เสียดสีการเมืองได้เหมาะสมสถานการณ์"

ที่เยอรมนีดูไม่ได้ค่ะ ..มีเเต่ภาพข่าวดำ สงสัยอีกทำไมไม่ให้ดู..

ความคิดเห็นที่ 42 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 14.19 น.

เริ่มเขียนเเล้วมันมือ..
คุณ SW 19 คิดอย่างไร กับคนที่เอาข่าวความลับของอมริกามาเปิดเผย เช่น
Edward Snowden

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
rattiya วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 14.04 น.

คุณรัตน์ Merry Christmas and all the best for 2015.

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 14.01 น.

เมื่อวานเขียนไม่ออก..มึนเเต่เรื่องฟันของตัวเอง...X-ray ออกมาเเล้วหมอฟันบอกว่าจะต้องถอนฟันถึง 3 ซี่ ...(เหงือกจ๋า..ฟันต้องขอลาก่อน)

วันนี้เข้ามาอ่านต่อ.. เรื่องนี้ที่เมืองไทยตัวรัตติยาก็ค่อนจะเชื่อว่าน่าจะเป็นจริง
คิดมาหลายเดือนเเล้ว 2-3 ปีนี้อเมริกาประสบปัญหา ขอใช้คำว่าถูกประจานให้ทั่วโลกรับรู้กันหมด ที่อเมริกาทำผิดกฏหมายหรือหลี่กเลี่ยงกฏหมายใว้ ...ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่านี้เป็นวิธีการหนึ่งของฝ่ายศัตรูของอเมริกาพยายามที่จะทำให้ประชาคมโลกเสื่่อมศรัทธาอเมริกา เข้าทำนองกระชากหน้ากากอเมริกา
(เช่น ข่าวที่ออกมาจาก Edward Snowden)

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
สมชัย วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 08.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

อ้างอิง คห32. ขอบพระคุณที่ขยายความจนเข้าใจครับ

ความคิดเห็นที่ 38 สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 05.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๖-
-๓๗-
คุณรัตน์ Merry Christmas and all the best for 2015.
และขอให้หายปวดฟัน หายเหงือกบวมเร็วที่สุด

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
rattiya วันที่ : 25/12/2014 เวลา : 03.56 น.

Merry Christmas

ความคิดเห็นที่ 36 สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 22.10 น.

เข้ามาอ่านช้าไปหน่อยค่ะ เมื่อวานปวดฟันมากเหงือกบวม ต้องไปหาหมอฟันฉุกเฉิน วันนี้ก็เพิ่งกลับมาจากคลีนิคหมอฟัน
เพิ่งจะอ่านไปเเบบรวดเดียวจบ ...กำลังตามอ่านความคิดเห็นของคนอื่นบาง

ความคิดเห็นที่ 35 rattiya , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณพรายพิลาศ

ขออภัยอย่างสูง
ไม่ได้ต่อว่าเรื่องบทหนัง หรือตั้งใจให้ไปกระทบกับประเด็นอเมริกันซีรี่ย์ที่คุณพรายพิลาศเอ่ยถึงเลย เราเองก็พูดไม่ชัดเจนที่พาดพิงว่าจะคิดแค่ว่าเป็นบทหนังเท่านั้นหรือ ก็เพราะบางคนคิดเช่นนั้นจริงๆ อย่าว่าแค่อเมริกาหรือฮอลลีวู้ดจะคิด เกาหลีก็ยังคิด – อ๊ะ อันนี้ก็ลากออกนอกเรื่องเหมือนกัน แทนคุณหนอนที่ขมักเขม้นติดทำการบ้านอยู่

ว่าที่จริง จะไปดูถูกว่าอะไรที่เอามาเป็น plot หนัง จะไม่มีมูล ก็พูดไม่เต็มปาก ยังมีหนังหลายเรื่องที่สะท้อนของจริงออกมาได้ ที่สะท้อนได้แสบสุดในสายตาเรา คือ Rambo 3 เพราะนั่นคือ Taliban ของจริงที่ Sly แกไปช่วยลุยอยู่ ปัญหาหลายอย่างในวันนี้อเมริกันก็ก่อกันขึ้นมาเอง รวมทั้งศัพท์แสงที่ใช้เรียกกลุ่มต่างๆ อย่าง Jihad อเมริกันก็ขุดขึ้นมาใช้ใหม่เอง

ชอบใจเรื่องสื่อในไทยที่คุณพรายพิลาศพูด ‘เขาขายคนอ่านให้เอเจนซี่โฆษณา’ จริงสิ
แล้วเขาก็เอาเงินการตลาดของสินค้าที่อยากได้คนอ่านมาเป็นต้นทุนค่าผลิต เงินของคนอ่านก็เป็นกำไรหล่อเลี้ยง

น่าคิด – ถ้าสื่อยังคงเป็นแบบนี้ที่ไม่ยอมพัฒนาตัวเอง แทนที่จะทำหน้าที่เป็นหนึ่งขาหลักสำหรับการตรวจสอบนักการเมืองตามบทบาทที่ในระบอบประชาธิปไตยเขาวางไว้ ก็จะกลายเป็นตัวถ่วงไปเสียเอง

ความคิดเห็นที่ 34 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

-๒๙-

ผมอ่านบทความนี้โดยไม่มีความเคลื่อบแคลงใดๆ เลยครับพี่ เพราะส่วนตัวผมเองก็อ่านข่าวนี้ด้วยน้ำหนักที่ให้ไปในทาง เชื่อว่าจริง ค่อนข้างเยอะ ยิ่งที่พี่ลำดับเรื่องราวเชื่อมโยงสืบเนื่องกันมา ก็ยิ่งชัดเจนว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไป ไม่ใช่อยู่ดีๆ เกิดขึ้น หรือเพิ่งเกิดขึ้น

แต่ที่ในความเห็นผมบอกว่าทำให้นึกถึงซีรี่ส์หลายเรื่องที่ได้ดู เพราะผมเชื่อว่า มายาคติของหนังแต่ละยุคสมัย จะสะท้อนค่านิยม ความเชื่อ ทัศนคติของคนในแต่ละยุคสมัยนั้นๆ ออกมา ซึ่งในประเด็นของบทความที่ผมนำมาเชื่อมโยงกับหนัง ไม่ได้ตั้งใจจะสื่อว่าประเด็นนี้เป็นแค่พล็อตหนังเลยครับ แต่เป็นในเรื่องของน้ำหนักของความจริงในเรื่องนี้ที่หลายคนเชื่อ ไม่ใช่แค่อคติที่คนนอกมองอเมริกา เพราะแม้แต่คนอเมริกา (ที่สร้างหนัง) เอง ก็ให้น้ำหนักกับความจริงที่ดำเนินมาและยังดำเนินอยู่นี้เช่นเดียวกัน (ซึ่งจะต่างกับหนังช่วงสงครามเย็น ที่เอะอะอะไรก็ยกให้อเมริกาเป็นพระเอกมันลูกเดียว ้วียตนาม โซเวียต ใครต่อใครเป็นผู้ร้ายหมด)

พอดีบทความนี้ผมตื่นมาอ่านตอนเช้ามืด ที่มีอะไรจุกจิกให้ทำเยอะอยู่พอสมควร เลยแสดงความเห็นแบบรวบยอดไม่มีที่มาที่ไป ต้องขออภัยพี่ไว้ด้วยครับ (เอ่ หรือจะเป็นความสามารถพิเศษของผมในการพาออกนอกเรื่องได้ตลอดก้ไม่รู้เหมือนกันครับ )

ส่วนเรื่องสื่อ ต้องบอกว่า สื่อในประเทศไทยทุกวันนี้ เขาไม่ได้ขายข่าวให้คนอ่านครับ แต่เขาขายคนอ่านให้เอเจนซี่โฆษณา ส่วนมากเลยมีแต่เรื่องประโลมโลกที่เป็นข่าวใหญ่ ส่วนประเภทข่าวเจาะ ข่าวความจริงเชิงลึก น่าจะสูญพันธ์ุไปจากสื่อบ้านเรานานแล้วล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 33 อะหนึ่ง , สมชัย และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 19.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณนันทเดช

ถูกต้องแล้วที่ไม่มีคุกในประเทศไทย

ประเด็นที่บทความนี้ทั้งหมดพูด ไม่ได้บอกว่ามีคุกในประเทศไทย แต่บอกชัดเจนว่ามีสถานที่ ที่ใช้ในการกักขัง เพื่อดำเนินกิจกรรม ในการสอบเค้นข้อมูล
สถานที่ใช้ในการกักขัง สอบเค้น ที่เรียกว่า advanced interrogation centre ไม่จำเป็นต้องเป็นคุก เพราะไม่ต้องการอาศัยประโยชน์ในการจองจำ
และสถานที่ ที่จะ facilitate การกระทำดังกล่าว มีพื้นที่ที่สหรัฐอเมริกายังคงใช้ได้อยู่แล้ว

ประเด็น คือ สหรัฐอเมริกาต้องการพื้นที่ใช้ในการกระทำการที่ค้านต่อกฎหมายของสหรัฐอเมริกา หรือค้านกับพันธะสัญญาที่สหรัฐอเมริกาลงนามร่วมเอาไว้

อันที่จริงการขอร้องจากสหรัฐอเมริกาในการตั้งคุกในไทย ไม่น่ามีทางเป็นไปได้ด้วยซ้ำ เพราะการใช้คุกของประเทศใด ย่อมต้องยินยอม (comply) ภายใต้ข้อกฎหมายของประเทศนั้น

สหรัฐอเมริกาไม่มีความจำเป็นต้องมาตั้งคุกในประเทศไทย ไม่ต้องการขังคนในประเทศไทย ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับข้อกฎหมายของไทยด้วยซ้ำ

สหรัฐอเมริกาแค่ต้องการใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ปฏิบัติการ และส่งเชลยนั้นเข้าคุกของตนเองที่ Guantanamo Bay - รัดกุม รอบคอบ และสะดวกกว่าแยะในฐานะที่เป็น facility ของตนเองอยู่แล้ว

ความคิดเห็นที่ 32 สมชัย , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 19.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหมอสมชัย

จากการสืบสวนที่มีเชิงอรรถเกือบ ๑๔,๐๐๐ ชิ้น ลงมาเป็นรายงาน ๖,๐๐๐ หน้า บทสรุปย่อยลงเหลือ ๔๘๐ หน้า
มีข้อใหญ่ใจความที่นักวิชาการและสื่อสรุปออกมาได้เพียง ๒๐ ข้อ

ข้อแรก คือ สิ่งที่คุณหมอเล่ามา คือ การทรมานด้วยวิธีที่เรียกว่า CIA Torture ไม่สามารถทำให้ได้คำสารภาพ ที่มีมูล ที่นำไปใช้ต่อได้

สิ่งที่ได้มา คือ การยอมรับสารภาพ การพูดอะไรก็ตามที่ผู้เค้นอยากได้ยิน

ประเด็นจึงเป็นเรื่องของวิธีการที่นำมาใช้ ซึ่งวิธีการดังกล่าว ผิดชัดเจน
ผิดกฎหมาย

ที่ UK ก็ผิดหนัก ในฐานะที่อยู่ใน Geneva Convention ที่ลงนามตกลงข้อกฎหมายสากล เรื่อง humanitarian treatment of war ที่ บอกสิทธิมนุษยชนพื้นฐานของเชลย
คำถามที่สำคัญ ประเทศไทยก็อยู่ใน ๑๗๔ ประเทศที่เขาลงนามกัน แม้จะไม่ได้ลงนามในข้อเพิ่มเติม

เมื่อเป็นเช่นนั้น การปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย จะเป็นเพียงการออกมาให้ข่าวไม่รู้ไม่เห็น และไม่มีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างชัดแจ้งเลยหรือ

ความคิดเห็นที่ 31 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 19.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ 4BANK

สหรัฐอเมริกาสร้างอะไรที่กินหางตัวเองเสมอ
wikileaks สายล่าสุด ปล่อยข้อความคำเตือนของ CIA ต่อ Agent ของตนเอง สืบเนื่องจากกรณีที่สหรัฐอเมริกาผลักดันให้หลายประเทศใช้ biometric passport เพื่อการจ้องระวัง ดูความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายนั้น เวลานี้ระบบ biometric ทำให้ CIA agent ทั้งหลาย ไม่สามารถใช้หนังสือเดินทางหลายเล่ม หลายชื่อ หลายอาชีพ ในยุโรปได้แล้ว เพราะข้อมูลธรรมชาติ ของ Iris ลายนิ้วมือ มันฟ้องว่าเธอก็คนเดียวกันแหละ

อู่ตะเภา ยังคงสถานนะ state of the art Air Base ในระดับสากล ที่คนไทยในประเทศไม่ค่อยได้ข่าว
ไม่มีใครทิ้งรอยอะไรให้ใคร ในอู่ตะเภา เพราะอู่ตะเภายังคงเป็น air base ที่สหรัฐอเมริกาใช้อยู่
สัญญาที่ไม่มี expiry date ก็ย่อมดีตรงนี้

ความคิดเห็นที่ 30 BlueHill , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 19.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี

เราอยากใช้แค่คำว่า สถานที่กักขัง เท่านั้นพอ – ไม่จำเป็นต้องเป็นคุก
และถ้าใครคุ้นเคยกับชีวิตในค่ายทหาร จะทราบว่า ที่กักขัง ธรรมดาสำหรับการผิดวินัยไม่ต้องร้ายแรง เป็น facility – สิ่งอำนวนความสะดวกเล็กๆ น้อยๆ ที่หาได้ทุกค่าย
ทุกที่ที่สหรัฐอเมริกาไป จะมีบุคลากรหนึ่งหน่วย ไปด้วยเสมอ – MP = military police

ความคิดเห็นที่ 29 แม่มดเดือนMarch , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 18.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณพรายพิลาศ

ในชั้นแรกที่คิดว่าจะเอาเรื่องนี้มาพูด คิดคาดเดาอยู่ว่าคนเมืองไทยจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับเรื่องนี้ เลยตั้งใจจะใช้ชื่อบทความว่า ‘อย่าหลุดประเด็น’

ความหมายคือ เรื่อง CIA ไม่ใช่เรื่องของเราก็จริงอยู่ แต่เมื่อมันพาดพิงอยู่ขนาดนี้ (ที่สำคัญมีข่าวมาเป็นระยะ ถึงได้เอาภาพข่าวที่มีวันที่ติดมาลงให้เห็น ว่ามันมีมาตั้งจะสิบปีแล้ว – ข่าวอย่างนี้ พี่ไทยไม่เล่น?)

จะมาพูดแค่ว่า ไม่มีหรอก/ ไม่จริง/ plot หนัง แค่นั้นหรือ
ฟังแล้วแย่ไม่ต่างกับ ‘กระทบความมั่นคง’ และ หรือ ‘กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ’ ที่คุณพรายพูดมา
จริงอยู่ เราคงหวังอย่างลมๆ แล้งๆ ว่า คงมีหรอกที่ผู้เกี่ยวข้อง โดยอำนาจและหน้าที่จะลุกขึ้นทำอะไร แต่เราในฐานะประชาชน ต้องเริ่มรู้ และส่งเสียง ถึงวันหนึ่งเราจะได้ไม่ต้องสงสัยว่าประชาธิปไตยที่แข็งแรงเขาสร้างกันอย่างไร
เขาสร้างจากพื้นฐานที่ปวกเปียก ผ่านระยะเวลายาวนาน หลักเดียวที่จูงกันฝ่าฟันมาได้คือ พลังของประชาชน

ตอนที่กล่าวในเรื่อง ถึงเกณฑ์เลือกสถานที่ ‘ลง’ ของอเมริกา สองข้อแรก คือ ประเทศนั้น ๑.ต้องเป็นมิตร และ ๒. ผู้บริหารประเทศซื้อได้

SW19 ไม่ได้นั่งเทียนหรือใส่ความเห็นของตนเองลงไปอย่างเดียว แต่เป็นข้อมูลในหนังสือที่แฉวิธีการแทรกแซงของสหรัฐอเมริกาในประเทศต่างๆ (John Perkins)

ส่วนสองข้อหลัง คือ กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ และ Press อ่อนแอ เป็นความเห็นที่คงไม่ต้องหาที่อ้างอิงเพิ่มเติม
และ case in point ในกรณีนี้ คือ สหรัฐอเมริกาจะเป็นอย่างไรในเรื่องนี้ ช่างมัน แต่ไทยแลนด์ มีใครตั้งคำถาม / เรียกร้องคำอธิบาย / หรือ -

หนักขึ้นไปอีก เอาประเด็นนี้สืบหาข้อเท็จจริง และความเกี่ยวข้องของนายกรัฐมนตรีไทยในเวลาที่เกิดเหตุ – หาเหาใส่ทักษิณ อีกสักตัว ก็ไม่เลว –เอาความผิดไปใช้องค์กรนานาชาติเป็นปากเป็นเสียงบ้างก็ได้
Press ไทย จะมีใครทำล่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

เรื่องคุกลับอยู่ในช่วงผมรับผิดชอบพอดีCIAเคยเสนอมาหลายครั้ง แต่ถูกปัดไปหมด
แม้จะเอาใจคุณทักษิณฯซึ่งเป็นนายกตอนนั้น ก็ได้แค่เสนอโครงร่างมาเท่านั้น เพราะคนปฏิบัติไม่ยอม ครับ อีกแง่หนึ่งไทยช่วยสหรัฐฯในการสืบสวนกั้นคนร้ายไม่ให้เข้าไทยได้ ก็เท่ากับรู้ว่าคนร้ายจะไปอยู่ท่ีไหน แค่นี้CIAก็ยิ้มแก้มปริแล้ว ไม่ต้องมาตั้งคุก ก็พอใจ

ความคิดเห็นที่ 27 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สมชัย วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 14.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

อ่านจบแล้ว ไม่มีความเห็นใดๆ เพียงแต่รู้ว่า เรื่องทางโลก เป็นเรื่องที่หาความถูกผิดกันได้ยาก ต่างคนต่างมีทิฏฐิความเห็น ที่เห็นว่าสิ่งที่ตนทำนั้นสมควร การจารกรรมก็ดี การทรมานนักโทษก็ดี ผมเชื่อว่ามีทุกประเทศ เพราะถือหลักว่า คนเรากลัวตายและกลัวเจ็บ ดังนั้นจึงทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งความลับจากฝ่ายตรงข้าม ผมมีเรื่องเล่าของชาวฮินดูเรื่องหนึ่ง
ครูถามนักเรียน ว่า สิ่งสูงสุดในชีวิตที่เธอต้องการและยึดถือคืออะไร นักเรียนคนหนึ่งตอบว่า พรหมมัน คล้ายๆนิพพานในศาสนาพุทธ ครูเลยจับเด็กนักเรียนคนนั้น กดหัวให้จมน้ำ เด็กก็ดิ้นสักพัก ครูก็ถามใหม่ ว่าเธอต้องการอะไร เด็กตอบว่า อากาศสำหรับหายใจ ซึ่งแน่นอนขณะนั้นไม่ว่าจะเป็นพรหมมัน หรือ นิพพาน ก็ช่วยอะไรไม่ได้ มีสักกี่คนในโลกที่ไม่กลัวตายกลัวเจ็บ
เรื่องเหล่านี้เป็นด้านมืดของมนุษย์ชาติจริงๆ ไม่มีผู้นำหรือคนที่รับผิดชอบคนไหน ที่กล้าเสนอหน้า ว่ามีสิ่งนี้จริงหรือยอมรับ
มนุษย์ในโลกเป็นสีเทาทั้งสิ้น

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
4BANK วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ผมเดาครับ
ผมเดาว่า พวก CIA มักสร้างเรื่องลวงโลกเสมอ ก็เพื่อปิดบัง สิ่งที่ตัวเองเคยกระทำเอาไว้ เรื่อง อู่ตะเภา ผมว่าในอดีตอาจจะเคย แต่ปัจจุบัน ไม่น่าใช่ การที่ออกมาเปิดเผยก็อาจจะเป็นการชี้นำ ไปให้ผิดทางก็เป็นได้ พวกนี้ไม่น่าจะมีใครตามทันจริงๆ ใครจะทิ้งร่องรอยไว้ละครับ ระดับมืออาชีพเงินก็พร้อม ไม่น่าพลาด

ความคิดเห็นที่ 25 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 12.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผมเชื่อว่า คุกลับหรือเซฟเฮ้าส์ ของซีไอเอ มีจริงในประเทศไทยแน่นอนครับ
ที่ผ่านมา ซีไอเอ ทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญของสหรัฐมากมาย ด้วยอ้างเรื่องความมั่นคงทั้งนั้น

คุณ sw19 สรุปได้ถูกต้องแล้วครับเรื่องพฤติกรรมของรัฐบาลวอชิงตัน
รัฐบาลประเทศนี้คบใครก็ได้ ทีี่สามารถให้ผลประโยชน์ได้มากกว่า

ความคิดเห็นที่ 24 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 05.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ SW19

นึกถึงซีรี่ส์ฝั่งอเมริกาหลายๆ เรื่อง ที่ถึงแม้จะคงมายาคติแบบอเมริกันฮีโร่เอาไว้ แต่ก็ทำออกมาให้เห็นด้านมืดของนโยบายต่างประเทศอเมริกาค่อนข้างชัดเจน ประเภทหยิบยื่นผลประโยชน์ให้ก่อน ถ้าไม่ได้ผลก็ข่มขู่ ถ้ายังไม่ได้ผลอีกก็เปลี่ยนแปลงมันซะเลย อย่าว่าแต่เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ แม้แต่ผลประโยชน์ของเอกชน ก็เพียงพอที่จะสร้างความเปลี่ยนให้กับบางประเทศแล้ว อย่างที่พี่บอกว่า Bottom line คือเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ ซึ่งน่าเสียดายที่ความจริงซึ่งควรถูกนำมาตีแผ่ มักถูกปิดปากด้วยคำว่า "กระทบความมั่นคง" หรือ "กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างปนะเทศ" ซึ่งก็ไม่พ้นเรื่องของผลประโยชน์อีกเหมือนเดิม

ความคิดเห็นที่ 23 rattiya , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 05.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน

อ่านดู ก็เหมือนมีความเห็นยาก อย่างแรก เรื่องมันไกลตัว

แต่ถ้าถอดเรื่องออกไปจากรายตัว และบุคคล เอาแต่หลักการและเนื้อหา คราวนี้เหอะ คุณหนอนจะมีอีกหลายเรื่องมาถกกัน
แค่ตัวอย่างที่คุณหนอนเล่า คริสเตียนนี่แอนด์นีลเซ่น โอบายาชิ จำได้ นึกออก แต่เราก็นึกไปถึงอย่างอื่น คือ

๑) การก่อสร้างใหญ่ ที่เกิดขึ้นในประเทศที่กำลังพัฒนา นึกไปถึงที่ John Perkins แฉไว้ในหนังสือของเขา ที่อยู่ในความฝันว่าอยากจะเอามาเล่า ว่าเป็นนโยบายหลักในการเข้าถึงประเทศดิบๆ ที่อุดมด้วยทรัพยากร เป็นยุทธการของสหรัฐอเมริกา อ้างว่าเอาความเจริญในการก่อสร้างไปมอบให้ แล้วก็แลกกับสัมปทานในประเทศนั้นอีกมากมาย ซึ่งแผนนี้มีหลายอย่างทำไม่ได้กับไทย เพราะไทยมีสถาบันที่ค้านไว้ได้ คือ ในหลวง . (จุดนั้น คือ full stop แปลว่า จบ)
อันนี้ จากหนังสือนั่น ย้อนไปได้ถึงยุคปานามา

๒) เทคโนโลยี่สำคัญของการทำคอนกรีตให้เรียบและไม่แตก (flexible) คือ แกลบ เอามาผสมปูน ฉาบ ลูบไปตามขั้นตอน (เป็น asphalt)

๓) นึกไปถึงการก่อสร้างทาง ถนนสายมิตรภาพ ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องสมัย คุณกาสีวะหริด พลเอกกฤษณ์ สีวะรา ทำไว้ นั่นก็สร้างเศรษฐี สร้างเจ้าพ่อการก่อสร้างงานระดับใหญ่ๆ ในภาคอีสานขึ้นมาอีก
จะครอบครัวลิมปตภัลลภหรือเปล่า ก็จำไม่ได้แล้ว

๓) ออกมานอกประเทศไทย กลับไปอเมริกาดีกว่า

...

การเกิดศึกสงครามระดับช้าง น่าแปลกที่เป็นยุคสมัยของพรรคการเมืองเดียวเป็นส่วนมาก คือ Republican ที่เรียกกันว่า Grand Old Party
มาลำดับยุคประธานาธิบดีกันดีกว่า
ขอย่อ (R) = Republican หรือ GOP
(D) = Democrat

ประธานาธิบดีคนที่ผลักดันเข้าสู่ Vietnam war ก็ยุค Eisenhower (R)

พอ Kennedy (D) เข้ามา เห็นวิธีรบแบบเวียดกง ก็ตั้ง Green Beret และหน่วย Seal (เกิดขึ้นพร้อมหน่วย Seal ไทย) เพราะคิดว่าถ้ามันรบแบบกองโจร ก็ต้องตั้งกองกำลังแบบเดียวกันมาสู้ จะไปรบแบบปกติ ก็เป็นเป้านิ่งให้เวียดกงฆ่าทิ้ง

ไปๆมาๆ Kennedy ก็มีแนวโน้มว่าจะเลิกสงคราม เพราะสู้ไปในพื้นที่ที่คนท้องถิ่นมีความได้เปรียบ ก็จะ ‘เปลืองชีวิตอเมริกัน’ นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่พูดกันว่าทำให้ Kennedy ถูกลอบสังหาร
เอาล่ะ จาก Kennedy เป็น Lyndon B Johnson ก็ยังเป็น Democrat เพราะขึ้นมาจาก Vice President

จากนั้นมาเป็น Nixon (R) ที่เขาเรียกว่า tricky Dickie เพราะชื่อ Richard มักเรียกว่า Dick พอ Richard คนนี้ชอบป้ายสีคู่แข่งเลยได่สมญาว่า Tricky Dickie สุดท้ายก็มาพัวพันเป็นคดี Watergate

Ford ตามมาก็ Republican อีก มี Carter มาขัดจังหวะจาก Democrat สมัยหนึ่ง จากนั้นก็มา (R) อีกยาว คือ Reagan สองสมัย ตามด้วย Bush พ่อ
จนมาถึง Clinton (D) แล้ว Bush ลูก (R) กว่าจะมาถึง Obama

ที่ร่ายมายาว เพราะ GOP หรือ Republican ที่คนไทยเชียร์ในเวลาเลือกตั้ง ไม่แน่ใจว่าจากสาเหตุอะไร จากคำแปลชื่อว่า อนุรักษ์นิยมหรือเปล่า เลยเชียร์ว่าน่าจะดี หรือที่ไม่เชียร์ Democrat เพราะสีผิวของ Obama ก็ไม่แน่ใจ แต่มีผู้รู้เล่าว่าคนไทยสนับสนุน GOP เพราะคิดว่าไทยได้ประโยชน์มากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องแปลกในสายตาโลก

เพราะ GOP นี่โคตรขวาสุดโต่ง ชอบสงคราม เป็นผู้ค้านการจำกัดการใช้อาวุธปืน ทุกครั้งที่ GOP ขึ้น มีการออกรบ มีสงคราม
หาก GOP ขึ้น การเมืองและสังคมโลก ออกจะประหวั่นว่าจะเกิดอะไร
คือ เราไม่สนอเมริกา แต่ความเคลื่อนไหวของอเมริกาด้วยจำนวนประชากรมหาศาล เป็นเรื่องต้องคิด ยิ่งเมื่อประชากรของอเมริกามีกำลังซื้อกำลังใช้ มากกว่าประเทศที่มีประชากรสูงอย่างจีนและรัสเชียมากนัก

และ กาลครั้งหนึ่งยังมีบริษัท ชื่อ Halliburton ทำกิจการข้องแวะกับน้ำมัน ครั้งหนึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่ Texas (พื้นที่ของทั้ง Bush พ่อ และ Bush ลูก) มีชื่อพัวพันมีผลประโยชน์ในการรับงานของสงครามอิรัก มีกรรมการเป็น Bush ทั้งสอง และ Dick Cheney
มันก็มีเรื่องของผลประโยชน์ที่ซุกหลังสงครามเข้ามาอีกมาก

จะว่าไป เรื่องผลประโยชน์ที่ซุกมากับความขัดแย้งหรือการต่อสู้ทั้งภายในและนอกประเทศเป็นเรื่องยอกนิยมของนักการเมืองทุกสมัย
เห็นจะขอหยุดก่อนตรงนี้ หากมีอะไรจุดประกายกัน ค่อยกลับมาคุยต่อ
อย่างที่ว่า เรื่องนี้ยาว

ความคิดเห็นที่ 22 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 04.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ Sleepypanda
ไม่อยากซ้ำซากกับคำว่า ที่สุดของที่สุดแล้ว คือ เรื่องของผลประโยชน์ ในสงครามทุกยุคสมัยมีคนได้ผลประโยชน์อยู่เสมอ
สำหรับในสหรัฐอเมริกา President Obama ก็มีท่าทีที่บอกว่าผู้ที่ต้องควรรับโทษเป็นประเภทไหน และไม่ได้โจมตี Former President Bush มีลูกเล่น โดยใช้คำว่า สำหรับคนที่ต้องตัดสินใจเพื่อส่วนรวม มีข้อยกเว้นให้ แม้ว่าข้อยกเว้นนั้นไม่ได้เผื่อแผ่ไปถึงหลายระดับปฏิบัติการ
ในบ้านเรา ก็มีการตั้งข้อสังเกตถึงขั้นขอให้สอบสวนถ้าจำเป็น ว่าหากบริทิชเกี่ยวข้อง เช่น ยืนดูในการทารุณกรรม ก็ถือว่า นั่นคือไม่ได้ห้าม เท่ากับเห็นด้วย ซึ่งผิด แบบไม่มีการผ่อนผัน เพราะ torture เป็นเรื่องรับไม่ได้ – ก็ต้องดูกันต่อไป
Merry Christmas อีกครั้ง วันนี้ทุกอย่างจอแจ วุ่นวายไปหมดแถวเรา หวังว่าคุณ Sleepypanda จะมีเวลาเป็นสุข สงบกับครอบครัวในช่วง Christmas นี้

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
SW19 วันที่ : 24/12/2014 เวลา : 04.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ NN1234
ดีใจ และดีใจ

ความคิดเห็นที่ 20 rattiya , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 23.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เรื่องนี้ได้แต่อ่าน แบบไม่มีความเห็น
มีก็แต่พอจะเอาเกร็ดประสบการณ์มาแบ่งปัน
ช่วงปี ๒๕๑๙ ผมหลบความเครียดทางการเมืองไปทำงานกรรมกรก่อสร้างแฝล็ตแถวดินแดง
(วิศวกรโครงการของผู้รับเหมาหลัก -main contractor- คือพี่ชายแท้ ๆ ของ ดร.บวรศักดิ์)
บรรดาคนงาน หัวหน้างาน(โฟร์แมน) วิศวกรรุ่นใหญ่ ๆ มักเอ่ยชื่อบริษัทคริสเตียนนี่แอนด์นีลเซ่น
เพราะผ่านประสบการณ์จากที่นั่นกันมาก่อนย้ายงานตามกันมาอยู่บริษัทนี้
(อีกสองบริษัทดัง ๆ คือ กรีไทย กับ โอบายาชิ)

แม้กระทั่งผู้รับเหมาช่วงก็ยังมีประสบการณ์การทำงานให้คริสเตียนี่มาคุยอวด
เรื่องหนึ่งคือการรับงานทำสนามบินอู่ตะเภาเนี่ยแหละ
เขาเล่าว่าทางวิ่งเครื่องบินปูนคอนกรีตต้องหนาได้ขนาด หลังจากบดอัดหลายชั้นได้ระดับ
ผิวหน้สุดต้องเรียบได้ระดับเป็นหน้ากระดาษ นายจ้างเอาเครื่องมือสมัยใหม่มาเผยแพร่ให้ใช้
เขาจะมีโลหะคล้าย ๆ แผ่นสปอยเล่อร์ท้ายรถเก๋งที่แต่งกัน ต่อด้ามจับยาว
เทคอนกรีตเสมอขอบแบบแล้วก็เอาไอ้เจ้านี่แปะลงไป ถือด้ามจับมันเขย่า+ลากพร้อมกันปาดหน้าคอนกรีต
ต้องสะบัดให้พลิ้ว น้ำหนักพอดี จะได้ผิวหน้าปูนที่แสนจะราบเรียบ
ของไทยทั่วไป รวมทั้งโครงการที่ผมทำอยู่ยังใช้ไม้บรรทัดสามเหลี่ยมฉาบปูนมาปาดหน้าคอนกรีตอยู่เลย
มีผู้รับเหมาบางคนพยายามดัดแปลงทำไอ้แผ่นนั่นด้วยกระดานไม้อยู่เหมือนกัน

ที่พอจะเข้ากับเรื่องนี้มั่งก็คงในเรื่องของมาตรฐานคุณภาพงานที่เรื่องราววันนี้พูดถึง

ความคิดเห็นที่ 19 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Sleepypanda วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 22.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sleepypanda

อเมริกาหรือกลุ่มIsis ดูจะไม่ต่างกันเลยนะคะ ทีใครทีมัน สงครามถึงไม่มีวันหายไปได้ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ report แฉออกมาแล้วแต่จะหาคนมารับผิดชอบได้ไหมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
NN1234 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 22.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ยังจำ..... คำบอกเล่าของ SW19 เกี่ยวกับเรื่องทหารในชุดสีกากีแบบกะลาสีเรือและสนามบินอู่ตะเภาได้เสมอๆ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอขอบคุณ
คุณรินรู้ดี คุณสิงห์นอกระบบ คุณยามครับ คุณชาลี และทุกท่านที่แวะมา

ความคิดเห็นที่ 16 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหมอวัลลภ ขอบพระคุณที่คุณหมอแวะมา

Infrastructure ของอู่ตะเภาสูงส่งจริง แต่คิดว่าโอกาสที่จะกลายเป็นสนามบินนานาชาติมีน้อยมาก ถึงยาก

การลงทุนเป็นของสหรัฐอเมริกา การซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอให้มาตรฐานเท่าทันสมัยปัจจุบัน การ upgrade fuel system ในราวปลาย 80s ก็ถึงที่สุดของที่สุด

ที่สำคัญ สัญญาการใช้พื้นที่ ไม่มีข้อสิ้นสุด ไม่มีประเภทสิบ ยี่สิบปี แล้วมาดูกันใหม่
ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น มีหลายอย่างเกิดขึ้นที่นั่น และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปิดแล้วเปิดให้คนอื่นเข้ามาเห็นสิ่งที่เคยมี

อุปมาเหมือน Guantanamo Bay ที่ President Obama อยากปิด แต่ปิดไม่ลง เพราะหลายกระแสกล่าวว่าพยานหลักฐานที่มีชีวิต ที่ปล่อยออกมาไม่ได้ ด้วยอยู่ในสภาพที่ปล่อยออกมาพูดได้ก็พัง ก็มี และด้วยสภาพที่ถูกกระทำจนไม่สามารถปล่อยออกมาได้ ก็มี

ความคิดเห็นที่ 15 rattiya , NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณตาเรน

SW19 กล้าพูดเรื่อง JUSMAG และอู่ตะเภาจากประสบการณ์จริง
ที่อุดร ไม่เคยเข้า
ถ้าให้เดาระดับความสำคัญอุดรน่าจะเป็นรองอู่ตะเภามาก ทั้งแง่โครงสร้าง การลงทุน ทำเล ความเงียบเชียบ (discreet) ที่หมายถึงไม่เป็นเป้า การบินเข้าออกตรงไม่ต้องผ่านพิธีการอะไรนอกจากแจ้ง air traffic control

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่มดเดือนMarch

"หากภาระผูกพันที่ผู้บริหารประเทศและนักการเมืองผูกปมเอาไว้ยังอยู่ ประนามอย่างไรก็ไม่สะเทือนถึงคนผิด"

เป็นความหมายที่ตั้งใจสื่อถึง และเป็นเรื่องที่เทียบเคียงได้กับที่เคยบอกคุณแม่มดว่า การประนามคนเรื่อง tax avoidance ไม่เกิดประโยชน์ เพราะกฎหมายมีช่องโหว่ให้พฤติกรรมนั้นเกิดขึ้นได้ เป็นข้อบกพร่องที่ตัวกฎหมาย
เรื่องแบบนี้ เสียเวลาประนาม – ต้องแก้กฎหมาย

ความคิดเห็นที่ 13 rattiya , แม่หมี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่หมี
– สิ่งที่มองไม่เห็นใช่ว่าจะไม่มี – จริงแท้ที่สุด
- เกี่ยวกับเอ็นทรี่นี้มั้ย – เกี่ยวที่สุดอีกเช่นกัน เพราะสังคมกว้างใหญ่ อยู่ได้ด้วยพื้นฐานที่แน่นหนาบนความถูกต้องของสังคมครอบครัว
สิ่งที่ยากสำหรับสังคมในวันนี้ คือ การที่เรามีจิตสำนึกที่เคารพความถูกต้องได้โดยตัวเอง รู้ตัวเอง มีความละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำผิด บาป โดยไม่ต้องมีใครมาคอยตรวจเช็ค ไม่ต้องคิดว่าจะทำถูกเอาเมื่อจะมีคนเห็น

หมีน้อยของพวกเรา ได้รับการปลูกฝังอย่างดี โดยไม่ tainted (เรื่องกระดุมเสื้อบอกได้ชัด) มากกว่าคนอีกมากในสังคมเสียอีก
ขอบคุณที่ครอบครัวหมีผลิตคนดีในเนื้อให้สังคม

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ TheSuphan
ขอบคุณที่กรุณาทิ้งความเห็นไว้ด้วยเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 11 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ skyhitra
เมื่อ CIA Report ออกมา SW19 ก็ไม่เคยสงสัยอย่างที่หลายคนหาว่ามั่ว ไม่เคยคิดว่านี่คือเรื่องในจินตนาการ
ตามธรรมชาติค่ายทหาร ที่คุมขังเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องมี – แค่ที่คุมขัง ไม่จำเป็นต้องเป็นคุก
หากคุณ skyhitra มีประสบการณ์ทำงานใน military base คงนึกออก
จากประสบการณ์ตรงที่เคยเดินเข้าออกในบริเวณนั้น บอกได้ว่าสามารถนึกภาพออกตามรายงานได้ไม่ยากเลย

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณอุ๋ม – bottom line คือ เรื่องผลประโยชน์ขนานแท้

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
SW19 วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 19.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณผจญ The Who นอกจากเพลงดีแล้ว เป็นอีกวงที่มีความชัดเจนในความคิดทางการเมือง
เนื้อหาเพลงนี้ คือ การปฏิวัติ
ความคิดของ Pete Townshend แสบสุดๆ แล้วได้เสียง Roger Daltrey ยิ่งมหัศจรรย์
อีกเพลงที่คุณผจญน่าจะชอบก็ Baba O’Riley

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
wullopp วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 17.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

"ความจริงที่จำเป็นต้องชัดแจ้ง และความถูกต้องเท่านั้นที่ควรคงอยู่..." ________ อู่ตะเภามี runway range ถึง 4900 feet ___________ เรื่องนี้ โดดเด่นมากๆ _________ อีกไม่นาน อาจจะมีสำนักข่าวในไทย คัดลอกไปทำสารคดี______________ พออ่านเรื่อง อู่ตะเภาแล้ว ____________ อยากจะกราบเรียนเสนอรัฐบาล __________ พิจารณา ขยายไปอีกหน่อย __________________ ทำเป็นสนามบินนานาชาติ _______________ เพราะ สนามบิน สุวรรณภูมิ__________ แน่น เต็มพิกัดแล้ว _________ ขอบคุณมากๆ สำหรับ เรื่องทรงคุณค่า เช่นนี้.............

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ตาเรน วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 16.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

ปัจจุบัน ศูนย์เรด้าร์ที่ อ.บ้านดุง อุดร ยังอยู่ปกติดีหรือ.??
ผ่านไปทีไร ก็เหมือนมีฝรั่งอยู่อย่างลึก ลับ..กับเมียเช่า.??

ความคิดเห็นที่ 6 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 13.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

เป็นบทความที่น่าสนใจและได้ใจค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงบทสรุป
"หากภาระผูกพันที่ผู้บริหารประเทศและนักการเมืองผูกปมเอาไว้ยังอยู่ ประนามอย่างไรก็ไม่สะเทือนถึงคนผิด"
ผีบ้านไม่ดี ผีป่าจึงรังควานได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 อะหนึ่ง , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่หมี วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 10.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

สิ่งที่มองไม่เห็นใช่ว่าจะไม่มี

และการยอมรับผิดของคนบางคนมันยาก

แต่การปฎิเสธน่ะมันแสนง่าย

นี่ล่ะ...ตรรกะของแม่เจ้าหมีน้อยเค้า ดังนั้นเราจึงสอนลูกว่า...

อย่าบอกว่าไม่มี ถ้าลูกยังไม่เดินไปดู

ยอมรับผิดและขอโทษถ้าลูกผิดจริง

มันทำให้ลูกดูดีดูสมาร์ทและทำให้แม่อภัยให้ กับคนอื่นก็เช่นกัน

ถ้าไม่ได้ทำลูกก็ปฎิเสธและหาเหตุผลมาประกอบ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง ถ้าลูกปฎิเสธและโกหกแม่ ครั้งต่อๆไปแม่ก็จะไม่เชื่อลูกและระแวง

เกี่ยวกับเอ็นทรี่นี้มั๊ย แต่แม่หมีไม่ได้ว่าใครน้าาาา

ความคิดเห็นที่ 4 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
TheSuphan วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 10.13 น.

ขอบคุณข้อเขียนมากครับ

ความคิดเห็นที่ 3 rattiya , รินรู้ดี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
skyhitra วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 08.53 น.

ราวปี 1974 อเมริกายังถล่มเวียตนาม บริษัทที่ผมทำได้ทำสัญญากับรัฐบาลอเมริกันประกันสุขภาพให้พนักงานคนไทยที่ทำงานในแคมป์และสนามบินทั่วประเทศ

ผมมีโอกาสเดินทางไป service สถานที่เหล่านี้ เช่น อู่ตะเภา,ตาคลี,โคราช,อุดร,สกลนคร,นครพนม และบนยอดเขาแถบ
อีสานมีสถานีสื่อสารที่มีเครื่องมือทันสมัยมาก พนักงานสื่อสารบอกผมว่าแม้แต่เข็มเล่มหนึ่งตกที่เวียตนาม ที่นี่ก็ได้ยินชัดเจน

ผมไม่สงสัยว่าจะมีคุกลับหรือ safe house ของเมกาในไทย เพราะแต่ละสถานที่อย่างค่ายรามสูรในอุดรลึกลับ และมีการตรวจตราเข้มงวดมาก คนไทยไม่มีสิทธิ์เข้าไปถ้าไม่ได้รับอนุญาต

ความคิดเห็นที่ 2 TheSuphan ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 07.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

สหรัฐอเมริกาก็มีแค่ผลประโยชน์ในใจเท่านั้นค่ะ ไม่เคยมีมิตรแท้สำหรับสหรัฐอเมริกา (แต่ศัตรูถาวรคงมีเยอะ) เราคง won't get fooled anymore ตามเพลงนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
พาจรดอทคอม วันที่ : 23/12/2014 เวลา : 07.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

ยังไงก็ชอบโรเจอร์ ดาวทรี่ย์ครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน