*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 143022
  • จำนวนผู้โหวต : 157
  • ส่ง msg :
  • โหวต 157 คน
<< สิงหาคม 2015 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 18 สิงหาคม 2558
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 15631 , 06:37:50 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 18 คน joepiya , หวานหวาน และอีก 16 คนโหวตเรื่องนี้

 

ทราบข่าวกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

จากคุณชาลี  อ่านซักนิด...กฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ มีผลบังคับใช้ 4 ส.ค.58’

และคุณพรายพิลาศ 'การเขียนบล็อกภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ (ฉบับแก้ไขใหม่)'

จนถึง คืบหน้าล่าสุด...ปมฝังโค๊ด Embedยูทูบลงในบล็อก "ทำได้-ไม่ได้" ??’  

ขอบคุณทั้งสองท่านที่อนุญาตให้เอามาขยาย – ด้วยมุมมองส่วนตัวของSW19

ที่ไม่รู้จะเป็นเรื่องเดียวกันหรือเปล่า

….

 

 

เคยสนทนาเรื่องลิขสิทธิ์เพลง อาเฮียครับ ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์หรือเปล่า กับคุณ hayyana ผู้ซึ่งแนะให้ยกมาเขียนแยกอีกครั้ง มาได้โอกาสเอาเมื่อสามปีให้หลัง – เนื่องจากคุณพรายพิลาศบอกว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับบังคับใช้สิงหาคมนี้ แก้ไขบางส่วนเพิ่มเท่านั้นหลักการเดิมจึงควรจะคงอยู่

 

แน่นอนว่าการนำวัสดุทั้งวิดีโอและภาพนิ่งที่ผลิตและมีลิขสิทธิ์ในประเทศไทยมา ใช้  ต้องยึดข้อกำหนดของกฎหมายไทยเป็นหลัก

แต่หากวัสดุภาพและเสียงนั้นมีกำเนิดจากต่างประเทศ ที่ลิขสิทธิ์ครอบคลุม โลกและจักรวาล throughout the world and the universe’ การตีความการ ใช้วัสดุนั้น รวมถึง Embedded video จาก YouTube  ว่าเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ จำต้องนำหลักกฎหมายสากลที่พิจารณาแง่ ผลประโยชน์และเจตนา มาประกอบ นอกเหนือจากการดู word of lawเนื้อความข้อกฎหมาย ของไทย ที่เป็นไปได้ว่า ขาดข้อมูลและความเข้าใจกระบวนการผลิตที่ครบถ้วน คำภาษาไทย เช่น เผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จึงดูไม่ตรงกับวิธีต้นทาง

และ  ขาดการระบุวิธีจัดเก็บผลประโยชน์ที่ชัดเจน

 

 

Copyright ลิขสิทธิ์ เป็นเรื่องของกฎหมาย และสิทธิ์ตามกฎหมาย

Royalties ค่าลิขสิทธิ์ เป็นเรื่องของการค้าและผลประโยชน์ที่ได้รับ

ต้องพิจารณาร่วมกัน และขอกำกับภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตรงกัน

 

I. Copyright

 

Music Copyright ลิขสิทธิ์เพลง มี 2 ส่วน คือ Song ตัวเพลงและ Sound recordingตัวเพลงที่บันทึกเสียงแล้ว

- Song คือ เนื้อร้อง และ ทำนอง ถือเป็น IP – intellectual propertyทรัพย์สินทางปัญญา ที่ song writer ผู้เขียนได้รับผลตอบแทน

- Sound recording ถือเป็นสิทธิ์ของ Record Company ผู้ออกทุนจัดทำและบันทึกเสียงเพลงนั้น 

ผู้เกี่ยวข้องในการบันทึกเสียง ได้แก่  

Artist นักร้อง  

Producer ผู้กำหนดแนวทางของเพลง ตลอดจนลักษณะท่วงท่าของ artist และดูแลจนผลงานเสร็จสิ้น

Arranger เรียบเรียงเสียงประสาน

Musicians นักดนตรี

Arranger กับ Musicians ได้ผลตอบแทนเป็นค่าจ้างค่าแรง one off fees ครั้งเดียวจบ ไม่มีผลประโยชน์ต่อเนื่องด้านลิขสิทธิ์

…….

 

เมื่อเพลงผ่าน Sound recording แล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนจดลิขสิทธิ์ และกระบวนการผ่านออกสู่สาธารณะ

หนึ่งบทเพลงที่สร้างสรรค์ขึ้นมา จดลิขสิทธิ์ได้เพียงแค่ เนื้อร้อง lyric และ ทำนอง melody

Chord หรือ harmony และการเรียบเรียงเสียงประสาน arrangement and orchestration จดลิขสิทธิ์ไม่ได้ ยกเว้นจะถูกระบุว่าเป็นส่วนหลัก หรือลักษณะหลักของเพลงไว้ก่อนแล้ว เช่น ท่อนกีต้าร์นำเข้าของ Layla (Eric Clapton & Jim Gordon) หรือ เบสของ Easy Lover (Phil Collins & Philip Bailey & Nathan East)

 

เพลงเดินทางสู่สาธารณะได้ 2 ช่องทาง

 

  1. Distribution การนำเพลงออกจัดจำหน่าย ได้แก่ การขายแผ่น CD หรือขายเพลงทางอิเลกโทรนิกส์ เช่น iTune และ Spotify

     

  2. Broadcast

     

    ‘การเผยแพร่’ ที่ใช้ในภาษาไทยนั้น กฎหมายสากลครอบคลุม Broadcast แยกถึง 3 ส่วน

    - Over air คือ ฟังผ่านวิทยุ โทรทัศน์

    - Internet เช่น YouTube

    - Streaming คือ ฟังหรือดูรายการทาง internet – ไม่ต้องจ่ายเงินก็มี หรือจ่ายเงินเพื่อ download ฟัง off line ในระยะเวลาเท่าที่กำหนดก็ได้

     

…….

 

 

II. Royalties

 

ค่าลิขสิทธิ์กำหนดจำนวนจ่ายไว้ชัดเจน คือ  

1.Distributionการจัดจำหน่ายไม่ว่าจับต้องได้เป็น CD หรือผ่าน iTune หรือ Spotify – ต้นทุน ค่าใช้จ่าย ค่าลิขสิทธิ์รวมอยู่ในราคาขายแล้ว แบ่งผลประโยชน์โดย

- ค่าลิขสิทธิ์ เรียกว่า Mechanical Rights หรือ Mechanical Royalties นิยมย่อว่า Mechanicals แบ่งจากรายได้ขายให้artist คนร้อง, song writer คนเขียน และ producer เท่านั้น

- Record Company มีรายได้จากค่าขาย มีลิขสิทธิ์เฉพาะ master recording ต้นฉบับในการบันทึกเสียงชุดนั้น – ไม่ใช่ copyright จาก Intellectual Property – จึงไม่มีส่วนรับ Royalties

- กฎหมายสากลกำหนดสัดส่วน Mechanicals จากราคาขายส่ง เวลาจ่ายจริงมักยึดอัตราสูงสุดตามกฎหมาย 

 

            *กฎหมายไทยไม่มีการกำหนดอัตรา Royalties เลย

            การจ่ายMechanicals จึงขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่าง artist, song writer และ producer กับค่ายเพลง

            **Record Company ไทย ใช้วิธีจ่ายคนเขียนเพลงเป็น ค่าแรง work for hire’ แล้วยึดผลงานนั้นเป็นสมบัติของตนเอง

 

2. การ Broadcast

กฎหมายสากลถือว่า broadcast คือ  การเผยแพร่ ออกอากาศผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ พวก streaming

ค่าลิขสิทธิ์จ่าย song writer เพียงผู้เดียว เรียกว่า Performing rights

 

- Over air 

วิทยุ โทรทัศน์ ถือเป็นการ exploit หาประโยชน์ จาก IP โดยตรง ค่าลิขสิทธิ์เก็บทุกครั้งเมื่อเปิดเพลง ทั้งเพลงที่เปิดตามปกติ หรือใช้ขึ้นต้นรายการ

วิทยุที่ UK จ่ายPerforming rights ให้ song writer ครั้งละประมาณ £70

 

            *ในทางกลับกัน การจ่ายเงินให้วิทยุเปิดเพลง เพื่อเพิ่มความรู้จักในตัวเพลง ส่งผลสร้างยอดขายเพลง ประเภท เพลงละพัน วันละเพลง- ผิดกฎหมายสากล

            **กฎหมายสากล ห้ามค่ายเพลงเป็นเจ้าของสถานีวิทยุ เพราะถือว่าเป็น anti-trust ที่media ต้อง independent – ถ้าจ่ายให้เปิดเพลงได้ ก็จ่ายให้พูดอย่างอื่นได้ เป็น corrupt practice ขัดแย้งกับ freedom of expression

 

- Internet ได้แก่ YouTube

Internet เป็นการ broadcast ที่แตกต่างจากวิทยุเรื่องจำนวนผู้ฟัง-ที่แม้จะไม่เสียเงิน แต่ IP ทรัพย์สินทางปัญญา ของผู้เขียนยังอยู่ จึงยังต้องมีคนจ่าย Royalties

Performing rights จากการ broadcast บน YouTube ไม่ใช่เงินก้อนโต เป็น micro payment ที่ song writer ได้จาก YouTube ไม่มาก เปิดเผยกันเพียงว่า ประมาณ £1 ต่อ many, many plays

ทุนที่ YouTube นำมาจ่าย เป็นลักษณะเดียวกับวิทยุ คือ มาจากค่าโฆษณา

 

- Streaming เป็นบริเวณน้ำกร่อย ที่ค่ายเพลง และคนร้อง ได้ผลประโยชน์ทั้งคู่

เดิมทีถือว่า Streaming เป็น broadcast แต่โต้แย้งกันว่า มีลักษณะเป็นการเช่าฟัง คือ กึ่งซื้อ เพราะเพลงจะมาอยู่ในเครื่องของผู้ฟังได้ระยะเวลาหนึ่ง

Spotify จึงมีการเก็บเงินผู้ใช้บริการสม่ำเสมอ

ส่วนนี้ ขอละไว้เพราะจะไปอีกไกล   

 

โดยสรุป Song writer รับค่า Royalties ทุกกรณี ทั้ง Mechanicals และ Performing rights  

Artist และ producer รับ Mechanicals จากการขายเท่านั้น

ผู้จ่ายรายหลัก คือ วิทยุ โทรทัศน์ YouTube

            *คนเขียนเพลง จะมี Publisher ดูแลหารายได้ให้ โดย Publisher จะนำเพลง – ถ้าเขียนเสร็จใหม่ ไปหาลูกค้าทำ Recording   ถ้าเพลงเก่าก็นำไปเสนอให้คนเอามาทำใหม่ ทำซ้ำหรือเปลี่ยนภาษาทำข้ามประเทศ

 

 

III. Usage & Exploitation

 

การนำเพลง หรือ music video เพลงประกอบภาพ มาใช้ มีหลายลักษณะ  

1. ประกอบโฆษณา การจ่ายเงินซับซ้อนน้อยที่สุด โดยจ่ายเป็นก้อนให้ Record Company สาขาประเทศไทย

 

2. การนำเพลงไปใช้ ประเด็นสำคัญที่กฎหมายสากลตีความ คือมีการ move media หรือไม่ ความหมายคือ หากย้ายงานนั้นออกมา ใช้ ที่ server ใหม่ จึงจะถือเป็นการ move media – ต้องขออนุญาต และเสียค่าใช้จ่ายแล้วแต่กรณี 

 

3. การนำ YouTube Embedded video มาใช้บน Blog

ทุกครั้งที่คนเปิดมาอ่านบล็อก การเล่นเพลงเป็นการย้อนกลับไปเปิดบน platform และ domain ของ YouTube คือ playback from the same source of the original upload ถือว่าไม่มีการ move media หรือย้ายออกมาจาก domain ของ YouTube

จึงไม่ใช่การทำซ้ำ ไม่ใช่การ make a copy หรือ rebroadcast

การจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ยังดำเนินไปเหมือนเดิม ทุกครั้งที่คนเปิดบล็อกอ่าน เพลงเล่นซ้ำบน platform ของ YouTube ผู้เขียนเพลงที่เป็นเจ้าของ Performing rights ได้เงิน ไม่จำเป็นต้องค้านการนำเพลงไปเปิด

            *บางกรณี embedded เปิดไม่ได้ในเมืองไทย เช่น เลือกเพลงลง OKNation แล้วมีข้อความแจ้งว่า เพลงนั้นกลับมาดูไม่ได้จากปลายทาง ไม่ใช่ปัญหาจาก OKNation แต่เป็นการตั้งใจห้ามดูจากเมืองไทย – ผลจากปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่ยังมีอยู่แพร่หลาย คนเมืองไทยจะไม่พบปัญหานี้เพราะเปิดเข้าไปที่ตรงนั้นไม่ได้เลยตั้งแต่ต้น

 

4. การทำซ้ำ คืออะไร

กฎหมายสากลแยกการ ทำซ้ำไว้หลายกรณี

 

4.1 Copyคือการเอาเพลงที่ซื้อ ทั้งจากแผ่น CD ที่จับต้องได้ หรือ Direct download จาก iTune ถ่ายลงวัสดุอื่น สามารถทำได้ตามเงื่อนไข เช่น iTune ลงได้ 3 ชุด

ถ้าเปิดฟังส่วนตัว หรือใช้ประกอบงานส่วนตัว ที่ไม่มีการ ‘Broadcast’ ตามความหมายสากลทำได้ – ไม่ผิด  

 

4.2 Cover versionคือ การเอาเพลงมาเล่นใหม่ ไม่ว่าจะคงเนื้อร้อง ทำนอง จากต้นฉบับ หรือ คงทำนองเปลี่ยนเนื้อร้อง ทำได้ ถ้าปฏิบัติตามเงื่อนไข

คือ (๑) ถ้าจะทำขาย แจ้ง Publisher มีค่าใช้จ่ายตามที่ตกลงกัน

หรือ (๒) นำมาเล่น แล้วบันทึกภาพเสียงขึ้น YouTube ก็ทำได้ โดยต้องให้เครดิตว่าเป็นเพลงของใคร YouTube มีหน้าที่จ่ายเงิน Performing rights ให้ผู้เขียนเพลง  

 

Cover version ที่สร้างปัญหาของประเทศไทย

ทางตรง คือ การละเลยจะด้วยไม่รู้ หรือหลีกเลี่ยงการติดต่อเพื่อจ่ายเงิน Performing rights และด้วยไม่มีความชัดเจนในการวัดจำนวน broadcast ไม่มีอัตรากำหนด Performing rights ไม่มีผู้เก็บ

เช่น ยุคที่เพลงภาษาอังกฤษเนื้อไทยเฟื่องฟู – 9,999,999 หยดน้ำตา ฯลฯ

 

ทางอ้อม คือ การจงใจ ไม่เคยขออนุญาต ไม่ให้เครดิต และอ้างว่าเขียนเอง กรณีนี้ คือ Plagiarism การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

เช่น ที่เคยได้รับโทรศัพท์ขอข้อมูลและสังกัดเพลง โง่งมงาย จาก Publisher ของ Susanna Hoffs, The Bangles  เจ้าของ Eternal Flame ที่ถูกลอกไปใช้หน้าตาเฉย

 

4.3 Synchronisation

การนำภาพ และหรือทั้งภาพและเพลงจาก YouTube Embedded video มาใช้ประกอบ Presentation ส่วนตัว บล็อก หรือเพื่อธุรกิจ เช่น video presentation งานแต่งงาน หรือ การประชุมฝ่ายขาย การแนะนำสินค้าใหม่ เรียกว่าเป็นการ Synchronisation ต้องมีการขออนุญาต และจ่ายค่าลิขสิทธิ์  เนื่องจากมีการ move recording คือเปลี่ยน medium จากต้นฉบับออกมาใช้

            การนำภาพและหรือเสียงจากเพลงหนึ่งเพลง หรือหลายภาพ หลายเพลง มาประกอบภาพส่วนตัว และหรือภาพคนอื่น ทั้งนิ่งและเคลื่อนไหว ถือเป็น Synchronisation การนำไปใช้ทุกรูปแบบ ถือว่าผิด

            เช่น Dart Vader ยกดาบฟันสินค้าคู่แข่ง หรือ soundtrack Jaws หรือ slideshow ประเภทภาพดอกไม้ น้ำตก ประกอบเพลง

 

กฎหมายสากล กำหนดว่าการทำดังกล่าวเข้าข่ายละเมิด แต่ไม่ได้ห้าม หากจะทำ ต้องขออนุญาตแล้วจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้เรียบร้อย ก่อนนำไปbroadcast เช่น บน YouTube หรือเปิดในงาน เช่น โรงแรม ห้องประชุม – ถ้าไม่ขออนุญาต ผิดทุกกรณี

การทำ Synchronisation เป็นลักษณะเดียวที่ artist, record company, producer ได้รับผลประโยชน์ร่วมกับ song writer ที่ปกติรับผลประโยชน์แต่ผู้เดียวในทุกกรณี

 

 

IV. Collection Societies

 

หัวใจของการมี Copyright law ในต่างประเทศประการสำคัญ คือ ให้สามารถติดตามเก็บ Royalties ค่าลิขสิทธิ์ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

หน่วยงานที่เก็บเงิน ต้องเป็นคนกลาง คือเป็น independent non-profit organisation

 

ในระดับสากล การเก็บเงินเรื่องของเพลง มี 2 ส่วน

-ที่เกี่ยวข้องกับ Song writerเก็บ Performing rights เช่น ASCAP – American Society of Composers and Publishers,  BMI – Broadcast Music Incorporated, PRS – Performing Rights Society และ Copyright Control

-ที่เกี่ยวกับการขาย/ บริษัทเพลง/ บริษัทภาพยนตร์ เก็บ Mechanicals และ Synchronisation fee คือ  MCPS – Mechanical Copyright Protection Society

Song writer ส่วนใหญ่ เป็นสมาชิกของกลุ่มแรกโดยสัญชาตญาณ ส่วน Artist, Producer และ Publisher จะเป็นสมาชิกของ MCPS

การ monitorเฝ้า-วัดจำนวน การ Broadcast หรือจัดเก็บเงินจาก วิทยุ โทรทัศน์ YouTube ทำโดย ASCAP, BMI, PRS และ Copyright Control แล้วแต่ว่าผู้เขียนจะเป็นสมาชิกกับใคร หน่วยงานเหล่านี้ จะติดตามและเจรจาเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้

 

การ Broadcast ที่ดูน่าจะวัดลำบาก กลับไม่ใช่เรื่องยาก มีสูตรคำนวณการเก็บเงินชัดเจน

-วิทยุ สามารถเรียก playlist ออกมาตรวจนับได้

-การเปิดเพลง เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ทั้งลิฟท์ ล้อบบี้ บาร์ ห้องอาหาร คำนวนปริมาณ traffic ของผู้ผ่านมาฟังจากขนาดของสถานที่ จำนวนห้อง จำนวนโต๊ะ แล้วคูณตัวเลขที่ตั้งไว้ โดยไม่คำนึงว่าเป็นเพลงของใคร ดังมากดังน้อย ผู้เก็บก็เอาไปแจกจ่ายสมาชิก คือ song writer ที่แต่ละองค์กรที่ดูแล

-วงเล่นสดในบาร์ เจ้าของสถานที่ต้องเสีย performing rights คิดวิธีเดียวกัน

-การเล่นคอนเสิร์ท Promoter เป็นคนจ่ายให้ Song writer ตามอัตราที่กฎหมายกำหนด

เป็น one off payment จึงค่อนข้างต่ำ คำนวนจากจำนวนคนดู นักร้อง/เพลงดังหรือไม่ดัง ราคาเดียวกันหมด

 

            *ประเทศไทย มีจุดอ่อนที่ไม่มีองค์กรอิสระเก็บเงิน และบริษัทเพลงอ้างเอาลิขสิทธิ์ IP ออกไปจากสมองของผู้เขียน

 

 

V. Intellectual Property (IP) Law สากล

 

ข้อพึงระวัง คือ กฎหมายลิขลิทธิ์ทางปัญญา แต่ละประเทศแตกต่างกัน

US IP law ไม่เคร่งครัดเท่า UK IP law ที่ได้รับอิทธิพลและยิ่งวันยิ่งต้องสอดคล้องกับ European Union ด้วย

 

Copyright Law ยึดหลักพิจารณาจาก fair use, fair dealing, fair practice ที่ให้ความยุติธรรมกับเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่ก็ให้โอกาสการนำงานบางอย่างมาเผยแพร่ได้ภายใต้เงื่อนไข เพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่ข้อกฎหมายนั้นขัดกับเรื่อง Free speech หรือการรายงานข่าว

 

แต่ทั้งนี้  UK IP law เข้มงวดและครอบคลุมวงกว้างมาก

            Social networking – ภาพ ข้อความจาก Facebook หรือ Twitter ถือว่ามี Copyright

            ภาพถ่าย – ผิดกฎหมายทุกกรณี ทั้งจาก internet, screen-grab

            ภาพข่าวมีระยะเวลาให้ใช้เพื่อประโยชน์ในการรายงานภายใน 24 ชั่วโมง

            การ Critique, Review หนังสือ Films การพูดถึงเนื้อหามีสัดส่วนกำหนด ภาพ, clips มีลิขสิทธิ์ทั้งหมด

 

การสงวนลิขสิทธิ์นี้ ไม่ได้แปลว่าห้ามใช้ แต่เน้นการนำไปใช้โดยต้องขออนุญาต

หากต้องใช้งานจาก UK ตรวจสอบเพิ่มเติมที่http://www.copyrightservice.co.uk/copyright/

 

VI. Royalty Free Music

 

การนำเพลงมาทำ apps, presentation ที่เข้าข่าย Synchronisation อย่างถูกกฎหมาย โดยไม่มี และหรือมีค่าใช้จ่าย รวมทั้งเพลงจาก YouTube มีหลายวิธี เช่น

http://www.melodyloops.com/music/free/

http://www.bensound.com/

https://player.epidemicsound.com/?_us=adwords&_usx=uk&gclid=CNWJ4Pznr8cCFWXItAod-IkLEg

http://www.pond5.com/music/1/%2a.html?gclid=CNuXtfLor8cCFSfHtAodPZUJMQ#1

 

 

 

 

สรุป


Copyright และ Royalties ของไทยพัฒนาได้ช้าเมื่อเทียบกับต่างประเทศ เนื่องจากกฎหมายไทย ให้ความสำคัญกับ Copyright ในแง่ Protection คือคุ้มครองสิทธิ์ เป็นหลัก โดยเห็นสิทธิ์เป็นเรื่องของการชี้ความผิด การละเมิด ห้ามแตะต้อง ห้าม exploit 

ในขณะที่กฎหมายสากล ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อ สนองตอบเจตนาของคนเขียนเพื่อหากิน การยืนยันเพียงแง่สิทธิ์ความเป็นเจ้าของ ไม่ช่วยให้การสร้างสรรค์ทางปัญญา สามารถนำไปสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ผู้สร้าง

กฎหมายสากลจึงให้น้ำหนักความสำคัญกับ Exploitation แก่เจ้าของลิขสิทธิ์ สามารถนำความคิดสร้างสรรค์จากปัญญานั้น ขยายผลออกไปจากแค่ได้หน้าตา ความภูมิใจ สู่โอกาสในการสร้างรายได้จากงานนั้นให้ตัวเอง

 

เมื่อลิขสิทธิ์ทางปัญญาเป็นเรื่องของการรับ-จ่ายผลตอบแทนอย่างเป็นธรรม 

การติดตามการนำงานไปใช้ และการจ่ายผลประโยชน์  จึงเป็นกลไกสำคัญที่ต้องมีเพื่อทำให้กฎหมายลิขสิทธิ์บังคับใช้ได้อย่างแข็งแรง

 

*********

 

Sunburn

Song by Asanee Chotikul

English Lyric & vocal: Chris Ho

Produced by: Ben Findon & Dui for DB Music International



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
หวานหวาน วันที่ : 06/11/2015 เวลา : 08.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

ขอบคุณมากค่ะ
ส่วนใหญ่ภาพเคลื่อนไหวเล็กๆที่นำมาใช้ จะมาจากเว็บที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี เพราะเป็นฝีมือของสมาชิกในเว็บที่ฝึกทำ เค้าขอเพียงช่วยโหวตให้หน่อยนะ

ความคิดเห็นที่ 93 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 26/08/2015 เวลา : 02.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ถึงผู้ร่วมวงสนทนาทุกท่าน ๕ช(เจ้าของบ้าน ลุงหนอน คุณพราย แม่หมี คุณรัตน์ ลิงเขียว ฯลฯ ) ไม่อยู่บ้านอีกเก้าถึงสิบวน คงไม่สะดวกมาร่วมวง คงได้แค่อ่าน และเม้นท์สั้น ๆ นะคะ ตอนนี้กำลังตามอ่านเรื่องของคุณพรายฯ (กรณีรองผอ.ฯ)

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
SW19 วันที่ : 25/08/2015 เวลา : 00.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๙๑-

ความคิดเห็นที่ 91 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 25/08/2015 เวลา : 00.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ออกทะเล ท่องอวกาศ ได้ความรู้ดีออกค่ะ เป็นความรู้ใหม่ที่เมื่อก่อนไม่ค่อยได้สนใจรายละเอียด ยิ่งเกี่ยวกับอะไรลึก ๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ยิ่งไม่รู้หนักเข้าไปอีก แต่เป็นอย่างที่ลุงหนอนและคุณSW19คุยกันจริง ๆ นะคะ ... เวลาคุยกันแบบนี้ ถูกจริตมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
SW19 วันที่ : 24/08/2015 เวลา : 20.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

๘๗-๘๘
คุณกระเจี๊ยบ ขอบพระคุณที่กลับมาติดตามผลการออกทะเล ท่องอวกาศด้วยกัน – นับถือที่ไม่ตาลายด้วย

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
SW19 วันที่ : 24/08/2015 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๘๖-
คุณหนอน SW19 ถึงชวนว่า กลับมาอ่าน 1984 กัน

ความคิดเห็นที่ 88 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 24/08/2015 เวลา : 04.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ในที่สุด ก็ตามอ่านจนครบ ไม่ตาลาย แต่เริ่มคำนับจอ

ดีที่ได้อ่านจนถึงคอมเม้นท์ของลุงหนอน(คห.๘๖) ตอนแรกว่าจะเขียนตอบคุณลิงเขียวและคุณพราย ฯ ก่อนที่จะอ่านต่อไป......คุณSW19 ตอบแทนไปแล้วในคห. ๗๙ .... เจอปัญหาเหมือนกันค่ะ หลาย ๆ บล็อกข้อความตกขอบ จะใช้วิธีกดตรงคำว่า "พิมพ์หน้านี้" เครื่องคอมฯจะขึ้นให้อีกหน้าต่าง สามารถอ่านข้อความได้เต็ม ๆ ....จำไม่ได้ว่าเคยอ่านเอ็นทรี่ของบล็อกเกอร์คนไหน แนะนำไว้นานแล้ว

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 24/08/2015 เวลา : 01.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ไม่อยู่บ้านหลายวัน เพิ่งกลับจากตจว. ไล่อ่านจนตาลาย

ความคิดเห็นที่ 86 rattiya , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 23/08/2015 เวลา : 23.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๘๔-

อธิบายขยายความชัด และมันดี

ส่วนช่วงท้าย เพิ่งเคยได้ยินไอ้วิธีดาวน์โหลดโปรแกรมอั๊พเกรดทีละหน่อย ๆ กินเวลาข้ามวัน
แปลกดี อั๊พไปก็ล้วงไปฮิ เอิ๊กๆๆๆๆๆๆ

สรุปว่าหนอนต้องทำใจว่าเกิดเป็นคนบนโลกใบนี้มันถูกเขาจับแก้ผ้ามาตลอด
ตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว ผิดกันที่เครื่องมือ ช่องทางที่ใช้ นับวันจะล้วงลึกถึงกึ๋น
ละเอียดลออ กว้างขวาง ครอบคลุมเนื้อที่ชีวิตมากขึ้น ๆ ๆ
ซึ่งก็มีด้านกลับ (เอามั่ง ฮี่ฮี่) การรู้ลึก กว้างลงไปขนาดนั้น
มันแปรค่าออกมาเป็น = การควบคุมบังคับ
ซึ่งมันเกิดขึ้นนานแล้ว อธิบายคือ การวิจัยทางจิตวิทยาและการรับรู้ของสมอง พฤติกรรมสมอง
ได้ถูกแปรมาเป็นป้ายโฆษณาสินค้าที่เล่นกับกลไกรับรู้ของสมอง
กระตุ้นให้คนที่เห็นป้ายเกิดความเพ่งใจที่สินค้านั้น จนถึงตัดสินใจซื้อมัน
(จำรายละเอียดมาเล่าไม่ได้แล้ว มีในรายการสารคดีฝรั่งที่รายการท่องโลกกว้าง
ของช่องไทยพีบีเอ๊สซื้อลิขสิทธิ์มาออกอากาศหลายตอน หลายหัวข้อ
แต่ในประเด็นเรื่องพฤติกรรมของสมอง)

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
SW19 วันที่ : 23/08/2015 เวลา : 00.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๘๓-



นึกอยู่ว่าคุณ hayyana จะจามบ้างหรือเปล่า ขออภัยที่ไม่ทันได้ไปเขียนขออนุญาตก่อนเอา link มาแปะ

ความเห็นที่ดูเยอะ เพราะมัวลากกันออกทะเล ต่อไปท่องอวกาศน่ะ

ความคิดเห็นที่ 84 กระเจี๊ยบ , driftworm และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 23/08/2015 เวลา : 00.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๘๒-

สงสัย SW19 คงจะเมา เลย ‘ค้าง’ อยู่แต่เรื่องในกรอบอย่างที่คุณหนอนว่านั่นแหละ

จากที่คุณหนอนพูดถึงในความเห็นที่ ๖๗ เราก็ได้คลี่ผ้า แก้ประเด็น ออกเหลือเป็นเรื่อง การล้วงลึกเข้ามากวาดตา หาทางสำรวจในบ้าน (เครื่อง) ของเรา หาช่องทางค้าขายในภายหน้า

ถูกต้องว่าเรายังมองอยู่ที่ ‘เจตนา’ อย่างที่คุณหนอนใช้คำว่าเรายังค้างอยู่ตรงกรอบของ ‘อยู่ที่การทำความตกลงกัน’

[ไอ้กระผมก็ค้างอยู่ในกรอบการมองแบบ pessimistic ว่าไอ้พวกโปรแกรมเม่อร์พวกนี้
มันเก็บตุนฐานข้อมูลที่ได้ไปรอวัน adapt ใช้ประโยชน์ หรือคิด innovate กรรมวิธีใช้ประโยชน์
ให้แปรเป็น "เงิน"]

..

สมัยก่อนนู้น ยุคการโฆษณา เขาก็บอกว่าเป็นช่องทางพูดกับคนหมู่มาก – ผ่านสื่อ (mass audience – mass media) เอเจนซี่มีแต่ทำโฆษณาเป็นหลัก มีแผนกมีเดีย มาซื้อสื่อให้ ไม่กี่ปี่ถัดมา มีแผนก Public Relations ที่ทำทุกอย่างที่ไม่ใช่แบบงานประชาสัมพันธ์โรงแรม แล้วก็มาถึงยุค DM – Direct Marketing เก็บข้อมูล คุยกับคนเป็นตัวต่อตัว จนมีคนเรียก one to one advertising/marketing มีการเก็บข้อมูลยุคแรก เก็บชัดจากบัตรเครดิต ซื้อของที่ไหน เซ็นทั่น หรือเดอะมอล ซื้ออะไร ซื้อเสื้อ สีอะไร ขนาดเท่าไหร่ คนทำด้านนี้ เขาให้ลูกค้าแต่ละที่สร้างฐานข้อมูล ค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ ต่อไป มีรายการพิเศษอะไร จะเลือกส่งข้อมูลที่ตรงกับลูกค้าที่ใช้บัตรนั้นได้ ไม่ต้องหว่านให้เปลืองตังไปกับคนที่ไม่ซื้อของประเภทนั้น
คือ สรุปว่าเส้นทางแบบนี้มันเกิดขึ้นแล้ว

พอความก้าวหน้าทางการคิดค้นมันมากขึ้น มันก็เปลี่ยนรูปแบบการล้วงลึก จากที่เราเคยออกไปจากบ้าน (จากพื้นที่ส่วนตัว) ไปร่อนตามร้าน กลายเป็นการที่เราร่อน surf ในบ้าน แล้วมันเข้ามาถึงตัวเรา จะรู้หรือไม่ทันรู้ตัว ก็ดูข้อมูลของเราไปแล้ว

เลยมองว่าหลักการมันแปะเอี่ย – รูปแบบเท่านั้นที่เปลี่ยน มุกในการตีสนิทเข้าถึงตัวเปลี่ยนไป ล้วงลึกขึ้น เอาอะไรไปบ้างไม่รู้ จะหาประโยชน์วันนี้ หรือวันไหนก็ไม่รู้

และมองว่าจะค้านกระแส หรือ การคิดค้นนี้ได้ไหม
ส่วนตัวคิดว่า ไม่ได้

เหมือนเรามีการเข้าถึงกันทาง internet แล้ว เราหยุดได้ไหม – ไม่ได้
สิ่งที่ตามมา อย่างอาชญากรรมลวงเด็กทาง internet
หรือที่ social networking ที่คนหนึ่งบอกว่า ดี เอาไว้ช่วยกันเผยแพร่ ช่วยกันเปิดโปงคนร้าย
อีกมุม คนร้าย ก็เอาไว้ติดต่อนัดแนะกัน

..

คุณหนอน บอกว่า มันเก็บข้อมูล ไปถึงไหนไม่รู้ แล้วจะเอาไปใช้ยังไง วันไหนก็ไม่รู้

SW19 บอกว่า มันเก็บ แต่ถือว่ามัน เคารพ มี etiquette ตรงนี้ (ในพวกที่มี)

ประเด็นที่ตอบอย่างนี้ เหมือนติดอยู่ในกรอบ เพราะ ยังไงมันก็เก็บ ห้ามมันไม่ได้
ที่พูดถึงกฎหมายในความเห็นที่ ๗๕ นั่น คือ การจัดการกับพวก spam ที่ทำได้ระดับหนึ่ง แต่การแทรกแซง สอดรู้เราควบคุมไม่ได้ (ไม่งั้นต้องไปนั่งอ่าน licensing agreement ทุกเม็ด)

นอกจากนี้ การทำงานของ malware โดยส่วนใหญ่ มันไม่คุ้มในการเฝ้าและหวังผลนาน เพราะทางแก้มันมี เช่น ไอ้ที่เก่งมาก คือ Kaspersky มันเป็น anti-spam ของรัสเซีย (ถ้าจำไม่ผิด) ทำงานได้เท่าทันเหตุการณ์มาก (ไอ้นี่ก็เก็บข้อมูลด้วย)

..


มีเรื่องจะเล่าให้ฟังว่า เช้าวันหนึ่ง หลังจากเขียนเรื่อง Inequality ไปแล้ว มีข้อความขึ้นมาที่หน้าจอเมื่อเปิดเครื่อง ว่า สนใจจะ upgrade operating system ของเครื่องเป็น Windows 10 หรือไม่ – ฟรี

เราก็กดไป เพราะสนใจอยากลองอยู่แล้ว มันหายไป ก็ไม่ได้สนใจ เปิดเครื่องมาอีกวัน มันบอกว่า สำรวจเครื่องเราแล้วมี processor และขนาด RAM เข้าข่ายใช้ได้ เล่าต่อสั้นๆ คือ ทยอยวันต่อวันมันก็รายงานมาจนกระทั่งไอ้ Windows 10 ก็ได้มาสิงสู่ ปฏิบัติงานในเครื่องแล้ว

ประเด็นคือ ไอ้ที่คิดว่ามีการสร้างโปรแกรมมาล้วงข้อมูลจากเครื่องนั้น ความเป็นจริง มันมีโปรแกรมที่อยู่ในเครื่องที่คุยกับ centre ของมันตลอดอยู่แล้วอีกด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวว่า NSA ร่วม (หรือบังคับก็ไม่แน่ใจ) กับ Intel ให้ Intel ใส่ back door เข้าไปในตัว chip ของ Intel

เมื่อ Computer ทุกอันใช้ Intel หมด NSA ก็ตามได้ทุกที่ (NSA – National Security Agency ที่ SW19 เผลอไปสนใจมากกว่า) อันนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ตัว Intel เองนั่นแหละ นั่งแอบดูจากในเครื่องเราตลอด

ด้วยเบื้องหลังความคิดแบบนี้ SW19 จึงเมาเอิ๊กอยู่ในกรอบเดิมต่อไป ไม่ได้ไปคุยในประเด็นของคุณหนอนน่ะซี๊ – ขออภัยที่ไม่ได้ขยายความชัดๆ แต่ต้น

ความคิดเห็นที่ 83 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 23.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

สวัสดีครับ คือว่าอ่านไม่ทัน ยังอ่านไม่หมดครับ 555
ขอบพระคุณอย่างสูงที่ยังจำกระทู้ที่เคยถกกันได้อยู่ครับ
ปรกติเขียนแล้วจะไม่ค่อยมีเวลากลับมาดูเท่าไหร่
อันนี้ขอเวลาอ่านก่อน คอมเม้นท์เยอะมาก

ความคิดเห็นที่ 82 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 22.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านคำตอบของ SW19 ตั้งแต่วานแล้วมั้ง
แปลกจัง SW19 เหมือนจะ "ค้าง" อยู่กับกรอบเรื่อง "อยู่ที่การทำความตกลงกัน"
ซึ่งจะมีกฎหมายหรือ regulation รูปแบบใดก็ตามมาเป็นตัวกลางพร้อมทั้งเป็นตัวชี้ขาดตัดสิน
(ไม่ได้ว่ามันผิดน้าา เพียงจะสะกิดชี้ให้ดูว่านี่เป็นตัวอย่างให้เข้าใจสิ่งนามธรรมที่เรียกว่า
ความคิด แนวคิด อุปาทาน อปนิสัย ทัศนคติ ... ในตระกูลนี้ทั้งนั้นมันจะเสมือนมีกรอบไร้รูปรัดตัวเราไว้)

ไอ้กระผมก็ค้างอยู่ในกรอบการมองแบบ pessimistic ว่าไอ้พวกโปรแกรมเม่อร์พวกนี้
มันเก็บตุนฐานข้อมูลที่ได้ไปรอวัน adapt ใช้ประโยชน์ หรือคิด innovate กรรมวิธีใช้ประโยชน์
ให้แปรเป็น "เงิน" (ครับ แปรเป็นเงิน เป็นเป้าหมายสูงสุดอยู่แล้ว,
แบบที่ผมเล่าไปก็เป็นตัวอย่างของการคิด product คือกรรมวิธีทางธุรกิจ
ว่าเขียนโปรแกรม กวาดดูข่าวแต่ละวัน - จัดหมวดหมู่ - ใช้คำที่เป็นตัวกรอง คัดข่าว จัดเหรตติ้ง
แล้วส่งทางอีเมล์ให้คนที่บอกรับสมาชิก
.... แต่ว่าเอาเข้าจริง ไอ้โพรดักท์ตัวนี้ก็อาจเป็นแค่ตัวล่อตัวลวงใช้ล้วงข้อมูลจากค็อมพ์เรา
เอาไปเก็บไว้ในคลังรอวัน innovate โพรดักท์ตัวใหม่ ๆ .. แถมฟลุคทำเงินได้จากไอ้โพรดัคท์ตัวล่อนี่อีกด้วย
- ก็โลกวันหน้าเป็นเรื่องของข้อมูลทั้งนั้นนี่
- นี่หนอนมองแบบ pessimistic อิ๊บอ๋ายเลย แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร
ไม่ชอบมัน ก็ไม่ไปใช้บริการมัน ก็เท่านั้น
ส่วนเรื่องมันยังตามกวนด้วยอีเมล์ไม่ยอมหยุดนั่น Sw19 ตอบมาแล้ว
แต่หนอนไม่เป็นไร หนอนเป็นมาโซคิสท์หน่อย ๆ คอยคลิกลงถังขยะมันทุกวัน มันสสสสส์ดี)

คนอื่น ๆ อาจมองแบบ optimistic ก็ว่า เอ๊า ก็วันหน้าันโลกของข้อมูลอย่างที่บอก
คนคิดทำธุรกิจก็ต้องคิดหาวิธีมารวบรวมข้อมูลไปใช้คัดกรอง วิเคราะห์ สังเคราะห์
แล้วสร้างผลิตภัณฑ์จากข้อมูล เป็นธรรมดา (ก็เหมือนการแบกกระบุงพร้อมมีดคมเข้าป่าเก็บเห็ดนั่นแหละ)
แล้วเขาก็มาขอดี ๆ เอาผลิตภัณฑ์มาแลก (แต่ขอตังค์นืดนึง)
แบบนี้ก็เหมือนคนแบกหม้อไห ไข่ไก่ไข่เป็ดมาขอแลกเสื้อผ้าเก่าไปใช้ประโยชน์
ไอ้คุณไปคิดกีดกันเขานี่ ถามจริ๊ง คุณ(หนอน)อิจฉาเค้ารึเปล่า(วะ)


ขอสารรูป สารภาพ ว่ายังไม่ได้อ่านเนื้อหากระทู้อย่างตั้งใจ เพราะต้องเขย่าหัวทุกวัน
เห็นภาษาอังกฤษเยอะจนตาพร่า แพ้จนคันคะเยอ เขย่าหัวจนคลอน
พรุ่งนี้ก็มีงานอีกแระ ต้องห่อมัดเสื้อผ้าผูกปลายไม้สะพายขึ้นบ่า กระดึบ ๆ เข้ากรุงอีกและ
เสร็จแล้ววันพุธมีอีกงาน แล่ว.. แล่ว วันเสาร์มีอีกงาน
แต่่ยังไงต้องหาเวลาหาจังหวะอ่านดี ๆ จะได้มีเรื่องมีแง่มา ชักเรือให้ใบเสีย ออกทะเล

เอ้อ เล่าสู่กันควัง เอาเลขโทรศัพท์ที่มีอีกสองเลขไปอั๊พเกรดเป็นซาจี๊ (3G)
จะใช้เหน็ตก็ต้องซื้อ ไวไคว ซื้อแพ็คเกจโปรโมชั่น ถ้าเสียดายตังค์ไม่ใช้เหน็ต ใช้แต่โทร จะเสียของมั้ย
แล้วถ้าใช้เหน็ต ตกลงเราจะมีสามเบอร์ จะบริหารจัดการยังไงดี จะได้ปฏิวัติแล้วไม่เสียของ
(นี่โยนทิ้งไปเลขหมายหนึ่งแล้วนะเนี่ย)
ปวดหัว!!! โลกวันนี้อยู่ยากแฮะ
ถ้าหนอนอายุยืน อยู่ต่อได้อีกสามสิบสี่สิบปี จะยิ่งยากกว่านี้อีกกี่เท่านะ

ความคิดเห็นที่ 81 ลิงเขียว , แม่หมี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 20.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๗๘-

ขอบคุณคุณแม่หมีเรื่องตกขอบ ทำให้นึกออกและไปมั่วคุยต่อ

เพลงที่ลง link ไว้ให้คุณแม่หมี ก่อนจะตอบ ขอสรุปอย่างง่ายก่อน ‘ตามกฎหมายสากล’ ว่า

๑. ถ้าเอามาประกอบเรื่องที่เขียนในบล็อก เรื่องของเราก็ส่วนเรื่องของเรา เพลงที่เปิด ก็เปิดคลอประกอบการอ่าน ไม่มีการ move media (ไม่ได้เอาเพลงของเขามาประกอบภาพของเรา ทำเป็น presentation ซึ่งเรียกว่า Synchronisation) – ทำได้ โดยการให้เครดิต ที่มา ชื่อเพลง ชื่อ artist ชื่อผู้ upload

๒. ถ้าต้องการทำ Presentation ก็จะเข้าข่าย Synchronisation ต้องขออนุญาต ซึ่ง

- เขาอาจอนุญาต โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเลย (เจ้าของมักถือเรื่องการให้เครดิต (ให้เกียรติ) และการคิดเงินมักมาจากกรณีที่เราทำการหาประโยชน์ต่อ)
- เขาอาจคิดค่าใช้จ่าย ส่วนมาก ไม่ได้สูง เขาก็จะดูจาก viewership/ subscriber ของเรา เช่นกรณีที่เรานำขึ้นไป post บน Youtube ที่แปลว่า เราเป็น YouTube content creator

การทำ Synchronisation นั้น ครอบคลุมตั้งแต่การนำไปใช้อย่างง่าย เช่น ใช้ในงานแต่งงาน งานครบรอบ (ในกรณีของคุณแม่หมี) จำเป็นต้อง upload ขึ้น YouTube เพื่อให้สามารถนำมาแสดงในบล็อกได้

หรือ ทำเป็น tutorial ประเภทสอนทำอะไรต่างๆ (เป็นความจากประเด็นนี้มาก) ก็ต้องเอาขึ้น YouTube ให้มี platform ให้คนดูได้ ทำโดยไม่แจ้ง ไม่จ่าย ไม่ได้
เช่น การสอนแต่งหน้า กรณีของ Michelle Phan ที่เป็นคดีความที่อธิบายคุณ wansuk ในความเห็นที่ ๕๘

ทีนี้เรื่อง links ที่เอามาให้ มีรายละเอียดว่า
-ทั้งหมด ให้ใช้ได้ โดยไม่มีปัญหาว่าเราละเมิดลิขสิทธิ์ของเขา
-(เพราะ) เขาระบุชัดเจนว่าให้เราใช้ แต่ไม่ได้ขายให้เรา ลิขสิทธิ์นั้นยังเป็นของเขาอยู่
- links ที่ให้มีสองแบบ คือ เอามาใช้ได้ฟรีเลย กับ เสียเงิน

แบบใช้ฟรีเลย เช่น ของ http://www.bensound.com
Ben พูดชัดมาก จาก FAQ ขอนำมา quote ว่า
Q: Can I use your music for free?
A: Yes! But you need to credit me and respect the Creative Commons License Attribution-NoDerivs 3.0
You can find the type of authorized projects here: Licensing Comparison Chart

If you do not want to credit me or if you want to support this website you can buy a license on the track pages (click on the track picture).

( อ่านเพิ่มเติม Read more at http://www.bensound.com/help )

แปลสั้นๆ คือ ใช้ได้เลย แต่ขอให้ใส่เครดิตให้ด้วย แค่นั้น – แต่ถ้าไม่อยากให้เครดิต ก็จ่ายค่าใช้

Ben ยังบอกต่อว่า จะเอาไปตัดต่อความสั้นยาว ให้ลงกับ project ที่ทำก็ได้ EQ ใหม่ได้ (Equalise คือ ปรับเสียง) แต่ห้ามเอาไปดัดแปลงสร้างเป็นเพลงของตัวเอง

..

แบบเสียเงิน

ซึ่งส่วนใหญ่ถือว่าถูกมาก เราจ่ายเงินเขาเพื่อเป็นค่าป่วยการ เป็นจำนวนน้อยมาก มีทั้งที่จ่ายกันเป็นรายเดือน เช่นเดือนละ 8pounds ใช้เท่าไหร่ก็ได้ – unlimited amounts of music for your content (ถ้าเป็นอาชีพรับทำ presentation ก็คงคุ้ม แค่ประมาณ ๔๐๐ บาทต่อเดือน)

หรือ จ่ายเป็นครั้ง ครั้งละ 0.85pound per second คือ ประมาณ ๔๓ บาทต่อวินาที จะเอาไปทำอะไร ออกอากาศทำ DVD ขาย ก็ได้ทั้งนั้น

รายละเอียดเพิ่ม http://www.epidemicsound.com/pricing-licensing/?_ga=1.180559855.919350703.1440247242

ความคิดเห็นที่ 80 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 19.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๗๗-
คุณลิงเขียว

เราเองมีปัญหากับการตอบความเห็นด้วยกระดานชนวน จิ้มไม่ทัน กว่าจะจิ้มเสร็จ – หลุด - log out โดยอัตโนมัติ

สมัยก่อน เขียนบน laptop ก็มีปัญหาหลุด เลยเพาะนิสัยเขียนบน word ก่อน เสร็จแล้วก็ปาดมาเลย แล้ว sign in โปะลงไป – เรียบร้อย ไร้ปัญหา

ทีนี้ถ้าจำเป็น ต้องเขียนจากกระดานชนวน ก็จะใช้วิธีจิ้มบนหน้า Memo –
ถ้าเป็น Android จะเป็นรูปตัว T มีคำว่า Memo
ถ้าเป็นอีแปด จะเป็นรูปกระดาษ หัวเหลือมีคำว่า Notes ของอีแปด เข้าไปที่ app store แล้ว download ‘Notepad’

จากนั้น อยากเขียนยาวเท่าไหร่ก็ได้เลย แล้วเวลาจะปาดก็กดที่ต้นๆ ของข้อความแล้วลากหัว ลากท้ายให้มันครอบข้อความที่ต้องการทั้งหมด แล้วกด copy หรือ บางทีคำสั่งจะขึ้นมาเป็นรูป ก็จะเห็นรูปกระดาษซ้อนสองแผ่น เลือกอันนั้น

พอมา sign in OKNation ก็ มากดแช่ในกรอบความเห็น จะมีตัว Paste ขึ้นมา ก็กดที่ตรงนั้นเลย มันจะมาหมด

ของ อีแปด จะไม่มีการลาก เมื่อกดแช่ ก็มีคำขึ้นมาให้เลือก ก็เลือก select all แล้วมันก็จะถามต่อให้เราเลือก เราก็เลือก copy จากนั้นก็เอามาจิ้มแช่ ที่กรอบความเห็น ทำวิธีเดียวกัน
คราวนี้ คุณลิงก็จะคุยยาวได้ โดยไม่ต้องรีบแฮ่กๆ


ดีใจด้วยที่คุณลิงจะได้กลับเมืองไทย
ได้ไปทำบุญให้คุณแม่จันอีก ขออนุโมทนาบุญล่วงหน้าด้วย ขอให้คนที่ละสังขารแล้วได้ผลบุญตามเจตนาของผู้ทำให้
ขอให้คนอยู่ ได้ความสงบ ได้อานิสงค์ผลบุญตามที่ตั้งใจ
นึกถึงหมอลำซิ่ง หนังกลางแปลง ก็น่าสนุก
หมอลำซิ่ง หรือ ลิเก ตามความเข้าใจของเรา (โดยไม่มีความรู้ข้อมูลจริงเลย) คือ การ improvisation คือ การเล่นมุก เล่นสด มุกใครมุกคนนั้น เพราะฉะนั้นโดยธรรมชาติของศิลปะ มันเป็นสมบัติที่ไม่มีใครขโมยไปได้ เพราะทำอย่างไรก็ไม่เหมือน ต้นฉบับ นอกจาก ... เอ้อ ... นั่นสิ ...

นอกจากมีคนมานั่งถ่ายวิดีโอจากงานนี้ของคุณลิงเขียว แล้วเอาไปหาเงิน เอาไปขึ้น YouTube นี่ล่ะ คราวเนี้ย คณะหมอลำซิ่งสิ น่าจะเป็นผู้เสียหาย

ความคิดเห็นที่ 79 กระเจี๊ยบ , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 18.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๗๔- และ –๗๗-
คุณพรายพิลาศ เราเพิ่งนึกออกว่าน่าจะแบบที่คุณแม่หมีว่า คือ ขนาดของภาพจะมีผลต่อตัวหนังสือตกขอบ

จากเรื่องกีฬาสี ภาพมีขนาด width: 650px, height: 440px
SW19 เดาเอาว่า ขนาดของภาพ ไม่เกินขนาดที่ OKNation ขยายให้ล่าสุด แต่ใหญ่เกินการจัดเรียงตัวอักษร การปรับแก้ css ไม่น่าจะช่วยอะไร แต่ถ้าปรับขนาดของรูปลงนิดนึง กลับน่าจะแก้ได้เลย
เราอาจจะเดาผิดเลยก็ได้
เพราะฉะนั้นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของคุณลิงเขียว คือ กดตรงที่ ‘พิมพ์หน้านี้’ คราวนี้จะอ่านได้ทันที จากกระดานชนวนเลย

ความคิดเห็นที่ 78 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 10.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

จำได้เพลงเดียวคือSugar Sugar ของ The Archies นี่แหล่ะ

ส่วนเรื่องตกขอบนี่ถ้าใช้ template รุ่นแรกๆอย่างที่แม่หมีใช้ ถ้าใส่ภาพใหญ่เกินจะทำให้ตัวหนังสือจะตกขอบ แม่หมีเลยลดภาพลงเท่าเดิมก็ไม่มีปัญหา ด้วยความโลว์เทคจึงไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวอะไรมากนัก เดี๋ยวเปลี่ยนแล้วมันจะยุ่งกันไปใหญ่

ใครเขาจะไปออกนอกอวกาศกันก็เชิญ ของมโข่งอยู่ที่เดิม เห็นคนอื่นเขามีบล้อกสวยๆก็อยากมี แต่ถ้ามันยุ่งนักก็อย่ามี แหม...ของเดิมก็ไม่เป็นไร จะได้รู้ว่านี่น่ะรุ่นเก๋า Avatar ก้ไม่เปลี่ยน 5555 จากแม่หมีกลายเป็นสุนัขจิ้งจอกกับองุ่น องุ่นมันเปรี้ยวนักเลยไม่กิน

เพลงที่คุณSW 19 ลงลิงค์น่ะ ไม่เก็บเงินแน่ๆนะคะ เผื่ออยากทำอะไรเล่นๆจะได้มีเพลงประกอบ

กำลังพยายามงมกับโปรแกรมที่หมีน้อยทำคลิปให้ ให้หมีน้อยสอนสว.อย่างแม่หมี หมีน้อยสอนแบบ " แม่ดูนะ เปิดโปรแกรมแล้ว เปิดไฟล์ภาพ แล้วก็บลาๆๆๆๆ"...สอนเร็วมาก ดูไม่ทันจดไม่ทัน ไม่เอาละ องุ่นเปรี้ยว

เท่าที่รู้อาชีพสอนมนุษย์หมีน้อยคงทำไม่ได้พูดเร็วเกิน หรือเป็นที่แม่หมีงุ่มง่ามเกิน

มาเรื่องลิขสิทธิ์แต่ออกทะเลกันบ่อยๆ ไม่เป็นไร กัปตันใจดีผลัดกันพาออกทะเล ไปอวกาศก็ไป แต่หันกลับไปดูเรามากันไกลโพ้นจากฝั่ง จากขอบโลก จุดหมายคือ เราได้เรียนรู้เรื่องลิขสิทธิ์กันมาบ้าง แบบเขียนบล็อกแล้วไม่ต้องพากันไปขึ้นศาลก็แล้วกัน ความจริงเราก็เขียนบล็อกกันแบบพี่น้องกัน แล้วเราก็มีผู้รู้และผู้พอจะรู้ เห็นใครที่เขียนบล้อกแล้วทำอะไรที่มันผิดก็เข้ามาเตือนกัน ก่อนที่เจ้าของลิขสิทธิ์เขาจะมาเห็นแล้วจูงมือเราไปขึ้นศาลน่าจะดีนะ แม่หมีอนุญาตเลย มาเตือนกันได้

ความคิดเห็นที่ 77 กระเจี๊ยบ , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลิงเขียว วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 05.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

ลิงอ่านของคนอื่นได้ตามปกติค่ะ
เวลาเปิดครั้งแรกอาจมีตกขอบ ลิงจะเปิด 3-4 รอบค่ะ
ก็จะอ่านได้

แต่ของคุณพราย....เปิดกี่ครั้งก็เหมือนเดิม
ลิงเสียดายว่า....บทความดีๆของคุณพรายที่ลิงอยากจะอ่านแต่ก็ไม่เต็มที่อะค่ะ....ล่าสุดน่าจะเป็นกีฬาสีนี่แหละ ยังไม่ได้ไปเจิม
เวิ่นเว้อกับละคร...55
ถ้าคุณพรายจะแก้ไข....ลิงขอบคุณมาตรงนี้ค่ะ
แต่ถ้าแก้ไขไปแล้ว....ถ้ายังตกขอบอีกก็ปล่อยไปเถอะค่ะ
บางครั้งแล้วแก้ไขมากๆก็เหนื่อย....ลิงเข้าใจค่ะ^^


บล็อกของsw19
ลิงอ่านได้ปกติรวมถึงเม้นท์ด้วย....ไม่มีปัญหา
โหย....เรื่้องแบบนี้ถ้าตกขอบมันไม่สามารถจะเข้าใจได้เลยนะ


ลิง...จิ้มผ่านชนวนความไวเท่ากับโน๊ตบุ๊คค่ะ
แต่มันมีข้อเสียตรงที่ว่า....ก๊อปเอาไว้ไม่ได้
คือก่อนลิงจะโพสต์เม้นท์ทุกครั้งลิงจะก็อปเอาไว้ก่อนเสมอค่ะ ป้องกันเม้นท์หาย
อิอิ
และอีกอย่าง.....แท็บเล็ตบทหน้าจอจะดับมันก็ไม่มีสัญญานเตือนเลยอ่า
ลิงเม้นท์ไปเยอะ....หายเกลี้ยง
ลิงเลยต้องโพสต์บ่อยๆอ่าค่ะ....
ไม่ต้องเกรงใจนะคะ....ถ้าลิงจะเม้นท์เยอะๆลิงก็จะทำ
บอกเอาไว้ก่อน.....เพราะนักเขียนบางคนจะเกรงใจเวลาเค้าเจอความยากของคนเม้นท์....กับลิงแล้ว...ชอบคุย...ฮี่

ลิงเลย.....จิ้มเพลิน


จะกลับไทยแล้วเร็วๆนี้
จะทำบุญแจกข้าวหาคุณแม่จัน
คุณแม่เสียไปนานแล้วค่ะ....คนอีสานมีความเชื่อว่า

((ถ้าทำบุญแจกข้าวหาคนตาย ดวงวิญญาณของคนตายจะขึ้นสวรรค์ค่ะ))
งานนี้มีไม่ต่ำกว่า 5 วันค่ะ
ลิง.....กะจ้างหมอลำซิ่งและหนังฉายทั้งคืน....กลางทุ่งนา
หลังบ้านลิงเป็นทุ่งนาค่ะ
จะต้องจ่ายลิขสิทธิ์เพลง....ไหมน้า.....อิอิ

มาบล็อกนี้สนุกสนานยิ่งนัก.....ลิงเขียวชอบ
ชอบมาคุย วะฮ่าฮ่า

นอนแว้ว

ความคิดเห็นที่ 76 กระเจี๊ยบ , พรายพิลาศ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 04.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๗๔-

โชคดีที่คุณพรายพิลาศเข้ามาเห็นก่อน ยังไม่ทันปฏิบัติหน้าที่แจ้งให้แทนคุณลิงเขียว

แต่รายงานการสำรวจ ตอนสี่ทุ่มที่นี่ ตีสีเมืองไทย เผื่อคุณชาลีเข้ามาดูอีกทีได้ความว่า
อ่านจากหน้าโทรศัพท์มือถือ android ทั้งของคุณพรายพิลาศ และของเรา ขอบขวายังหายอยู่
อ่านจากกระดานชนวน ของคุณพรายพิลาศ ขอบขวายังหายอยู่ ของเราอ่านได้
แต่หมายเหตุ ของเราไมได้แตะต้อง css
แต่หมายเหตุสอง เดิมทีอ่านจาก windows หรือ mac ก็ได้หน้าตาไม่เหมือนกันน่ะนะ

ความคิดเห็นที่ 75 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 04.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๗๓-
คุณหนอนจะหาตะขาบ SW19 ก็เลยจะหาด้วย
เพราะฟังคุณหนอนแล้วก็เข้าใจทุกประการ แล้วก็คันว่าอะไรนะ มายุ่งกับชีวิตพวกเรา เพราะก็เจออยู่บ้างในบางอีแมว

ไปได้ข้อมูลมาจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Email_spam เห็นไม่มีภาคภาษาไทย อ่านแล้วเลยเอามาเล่าบางส่วน ถ้าแปลมาก็จะไปละเมิดเขาอีก

เขาอธิบายเป็นขั้นตอนว่า อีแมวพวกนี้ คือ Email spam, junk email หรือที่ทางบ้านเรานิยมเรียว่า unsolicited email ที่ส่งออกมาวันละเป็นพันล้านฉบับ ส่วนใหญ่จะมีฐานมาจาก website/ websites โดยประมาณ 80% นั้น ใช้หัวข้อ pharmacy ads และขายของพวก replica (ไม่รู้ภาษาไทยเรียกอะไร ไม่ใช่ของปลอม) แล้วก็พวกของลดน้ำหนัก
วิธีการของการส่ง คือ match ชื่อ ที่อยู่ และอีแมวที่มีอยู่แล้วกับ external database คงเป็นกรรมวิธีสร้างโปรแกรม กรองชื่อ ผสมชื่อ อย่างที่คุณหนอนว่า

ถ้าจะดูว่า อีแมวพวกนี้ ส่งออกมามากที่สุดตามลำดับจากไหนบ้าง ได้ความว่า เรียงตามลำดับมากสุดก่อน คือ US, China, Russia, Brazil ดีๆ ทั้งนั้น
เรียงตามทวีป ที่ส่งออกจากมาสู่น้อย คือ Asia, North America, Europe, South America
แล้ว ไอ้พวก spammers ที่ส่งอีแมวพวกนี้ออกมา ทำงานอย่างไร
เขาอธิบายว่า การส่ง spam หนึ่งฉบับต้อง match address ของคนที่คาดว่าเป็นเป้า เช่น นายลุงหนอน โดย run สุ่มกับชื่อที่อยู่อื่นประมาณ tens of millions ซึ่งไอ้ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ ไม่ตรงทั้งนั้น
แต่ทีนี้พอมาถึงโต๊ะคุณลุงหนอน – ปิ๊ง You’ve got mail! คุณลุงหนอนเปิดดูแล้ว ไม่เอาโว้ย กดรายงานว่านี่คือ spam หรือ กด unsubscribe ระบบมันจะอ่านออกมาและกากบาทชื่อนั้นว่าเป็น - valid address, send me more..

ในความเป็นจริงถ้าคนที่ส่งออกมา เป็นบริษัทที่ค้าขายถูกต้อง เรากดทิ้งไป ไม่เอา มันก็โอเค แต่ถ้ามันหากินไม่ถูกต้องอยู่แล้วมันก็รังควานเราไปเรื่อย เรามี spam filter มันก็เปลี่ยนให้หาไม่เจอ เช่น filter เรา จะตรวจจับคำว่า Viagra คนส่งมันก็จะส่งเป็น Vi@graa, \ /iagra, v!agra เพราะถือว่ายังไง้ยังไงก็อ่านออกว่าอะไร
ตอนนี้ก็เลยมีกฎหมายห้ามการกระทำพวกนี้แล้ว EU, UK, US and Canada ผ่านกฎหมาย anti-spam ออกมาบังคับใช้แล้ว
คราวนี้ ประเทศไทย รอกฎหมายลิขสิทธิ์เข้าที่ก่อน แล้วคงจะมีคนจัดการ spam ให้ต่อไป
ขอให้คุณหนอนอดทนรออีกนิด

ความคิดเห็นที่ 74 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 22/08/2015 เวลา : 00.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

เรื่องบล็อกตกขอบ ผมเข้าไปรื้อ css ใหม่ อิงโค๊ดเดิมจาก OK ยกเว้นรูปภาพ
ไม่รู็ว่าจะแก้ได้หรือเปล่าเหมือนกันครับ
เห็นคุณนุชบอกว่า ส่วนความเห็นอ่านได้ไม่มีปัญหา สงสัยผมคงต้องทำตามที่ลุงหนอนแนะนำไว้ซะแล้ว
คือ "อย่าไปจัดหน้ามัน" ปล่อยมันดีดขึ้นบรรทัดใหม่อัตโนมัติไป ไม่สวยแต่ใช้งานได้ดีกว่า
(ลุงผู้อำนวยการมาตั้งนานละครับ ผมดื้อไม่ทำตาม )


ความคิดเห็นที่ 73 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๑-

ขอฟื้นฝอยหาตะขบ เอ๊ยตะขาบ ฮึ้ยยย....ตะเข็บ หน่อยเหอะ
ไอ้ตรงที่ว่า "ส่วนไอ้ที่อ้างคำแนะนำจากเพื่อน บางทีมันมาจาก worm ที่เข้าไปในเครื่องของเพื่อนนั่นแหละ
เช่น คุณหนอนอาจจะไม่ได้ทำอะไรผิด (หรือแอบทำอะไร) แต่เพื่อน คือ คุณซาร่า เนี่ย ไปทำอะไร
ให้ได้ worm ติดมา มันก็เข้า address book ของคุณซาร่าแล้วก็ส่งออกมา เผอิ้ญ คุณหนอนไปเปิด ฮ่ะ .. เสร็จเลย"

เนี่ยละ มันมีประเด็นตรงนี้
เพื่อนคนนี้ สมมุติชื่อกิตติพล ผมไม่เคยติดต่อกิตติพล ไม่ว่าโทรศัพท์ อีเมล์ เฟ้ซบุ๊ค ห้องชมรมบนเฟ้ซบุ๊ค
(กิตติพลมีแอ๊คเค้านท์เฟ้ซบุ๊คหรือไม่ ผมไม่รู้ น่าจะมี แต่ถึงมีเขาก็ยังไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกห้องชมรม)
ผมลืมเขาไปเลยสี่สิบปี พอมีอีเมล์เข้ามาทางจีเมล์ บอกไว้เสร็จเพื่อนคนนี้ทำงานอะไรอยู่ที่ไหน

นี่แปลว่าอะไร แปลว่าแขกเจ้าของเว็บนั้นโคตรเก่งชิบหายเลย เรื่องตรรกของโปรแกรม
ตรรกที่สำคัญที่ใช้ search คำตอบที่ต้องการ คือตรรกของความน่าจะเป็น
เขียนโปรแกรมให้มัน search จับกลุ่มความสัมพันธ์ ระดับที่ ๑, ระดับที่ ๒, ๓, ๔ .... เรียงลำดับตาม
ความใกล้ชิดที่สุด .. แล้วรอง ๆ ลงไป / อีกแฉกหนึ่งเรียงลำดับตามความน่าจะเป็นมากที่สุด แล้วรอง ๆ ลงไป

เช่น ข้อมูล ผมเคยเรียนมัธยม ที่รร.นี้ .... กิตติพลก็เคยเรียนที่ รร.เดียวกัน
ผมเป็นสมาชิกห้องชทรม รร.นี้ บน FB แต่กิตติพลไม่ได้เป็นสมาชิกห้องนี้
ดังนั้น โปรแกรมเม่อร์ก็จะตั้งโจทย์ความน่าจะเป็นอื่น ๆ มาจับคู่ให้ใกล้เคียงความจริงที่สุดต่อไป
ถามว่ายากไหม เสียเวลาไหม .. ตอบว่าไม่เลย โปรแกรมเม่อร์ที่ตั้งโจทย์เชิงตรรกได้เก่ง
ก็สามารถสร้างโจทย์เพื่อมอบหน้าที่ให้ค็อมพ์วิ่งไล่หาข้อมูลบนไซเบ้อร์ได้ใกล้เคียงความจริง
หรือความเป็นไปได้สูงสุด
(กรณีผม อาจเพียงมาจากระดับความเป็นได้สูงสุด เพราะผมไม่ได้สนิทกับกิตติพล แค่เห็นชื่อก็จำได้
แล้วเมล์นั้นมันรายงานว่าตอนนี้ ดร.กิตติพลทำงานที่นี่ ๆ ตำแหน่งนี้ ๆ .. มันเกิดความไว้ใจขึ้นมาไง)
เมื่อมอบหน้าที่ให้เครื่องมันวิ่งไล่หาข้อมูลมาเปรียบเทียบแล้ว ทีนี้ง่ายตายห่าน มันทำงานเร็วจี๋
ก็คิดดู อย่างกูเกิ้ลมันหาข้อมูลมาเปรียบเข้าคู่กับคำค้นทีละตัวอักษรจนครบทุกตัวในเวลาน้อยกว่า ๑๐ วิ.
ดังนั้นจุดสำคัญที่สุดอยู่ที่การตั้งโจทย์ของโปรแกรมเม่อร์

แถมเกร็ดนอกเรื่อง พวกที่ทำเว็บไซ้ต์ที่มีเนื้อหาหน้าเว็บ แถมมีเว็บบอร์ด กระดานสนทนาด้วยเนี่ย
ตัวเซิ้ร์ฟเว่อร์ที่ใช้วิ่งระบบพร้อมเก็บบันทึกข้อมูลทั้งหมดเนี่ย ขนาดเท่าไอ้ set-top box
ที่ใช้รับสัญญาณโทรทัศน์ดิ๊จิต้อลเท่านั้นเอง

เอาละ ค่อย ๆ เหินกลับท่าช้า ๆ ฟิ้วววววววววววววววว

ความคิดเห็นที่ 72 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 20.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๘-
ขอบคุณ คุณ redribbons07เช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 71 กระเจี๊ยบ , ลิงเขียว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 19.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๗-
คุณหนอน

เอ้า ขอตามออกทะเลด้วยก่อน
ที่คุณหนอนเล่ามา เราว่านะ มันน่าเป็นปัญหาจาก website ประเภทหน้าด้านหน้าทน อย่าเผลอกดเข้าไป ไม่ว่าจะกด yes กด no มันเกาะหนึบ ทางแก้ที่พอช่วยคือ ต้อง forced quit ปิดไปเลย แล้วล้าง browsing data ไปด้วย จะพอทุเลา ไอ้ตัวแสบ คือ cookies ที่มาสิงในเครื่อง มันทำให้เว้ปมันทำงานได้ดีขึ้น แต่ก็หนักเครื่องเราอยู่พอสมควร

ส่วนไอ้ที่อ้างคำแนะนำจากเพื่อน บางทีมันมาจาก worm ที่เข้าไปในเครื่องของเพื่อนนั่นแหละ เช่น คุณหนอนอาจจะไม่ได้ทำอะไรผิด (หรือแอบทำอะไร) แต่เพื่อน คือ คุณซาร่า เนี่ย ไปทำอะไรให้ได้ worm ติดมา มันก็เข้า address book ของคุณซาร่าแล้วก็ส่งออกมา เผอิ้ญ คุณหนอนไปเปิด ฮ่ะ .. เสร็จเลย

เข้าใจที่คุณหนอนว่ามองที่ตัวโปรแกรม – คงจะหมายถึงว่า ในเชิง physical มันเข้ามาทำอะไรกับเครื่องเรา – อันนั้นก็เข้าใจได้เลย แล้วก็จริงที่ SW19 มองที่เจตนา


ไปท่องอวกาศกันดีกว่า .. คุยเป็นเรื่องเป็นราว จะมีสาระมากเกินไป

ไอ้ที่น่าสนใจ คือ พวกที่มันย่องเงียบๆ เข้ามาสำรวจเรา ไม่ได้บอก ไม่กระโตกกระตาก ไม่ขายของ ไม่เป็น worm แต่มานั่งเงียบแอบดู
แบบที่ George Orwell ว่าไว้ใน 1984
แบบที่ตัวเดินเรื่อง จะทำอะไรในห้องพัก ต้องเดินหลบกล้อง

แล้วก็นึกถึงวันก่อน เผอิญไม่มีอะไรให้ดู เขาเอาหนังเก่ามาฉายซ้ำ Minority Report ที่ Tom Cruise พยายามเข้าไปหยุดอาชญากรรมก่อนที่จะเกิดขึ้น ด้วยการสอดส่อง แอบมอง
โห นั่นก็นึก 1984 ทันที

โอ ปู่แกเขียนมาพิมพ์มาตั้งแต่ 1949
มาปีสองปีนี้ เราจะด่า NSA กับ GCHQ กันทำไม้ สองแห่งนี้ช้าเป็นเต่าคลานเสียด้วยซ้ำ

NSA & GCHQ เป็นหน่วยข่าวกรองเกี่ยวกับความมั่นคง
NSA – National Security Agency เป็นของอเมริกา ที่สอดแนมและเป็นข่าวเมื่อ Edward Snowden เป็นคนเป่าปรี๊ดเตือนว่ามันล่วงล้ำเข้ามาหาข้อมูลของ civilian กันมากขึ้นทุกที การดักฟัง ดักเก็บข้อมูล ที่เราเห็น Tom Cruise ลากๆ โยงๆ จากจอ มันจริง(เว้ยเฮ้ย)
(GCHQ – Government Communications Head Quarter อยู่ UK บ้านข้าพเจ้าเอง ถูกสอบเหมือนกันว่าไปเล่นกับเขามากน้อยแค่ไหน)

ทุกสิ่งทุกอย่าง มีเส้นบางๆ ระหว่างความพอดีและการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
ระหว่างการป้องกัน รู้ทัน และ การหาประโยชน์
เฮ้อ ขึ้นยานกลับบ้านกันดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 70 ลิงเขียว , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 18.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๖-
About a Boy ใช่เลย คุณแม่หมี

ความฝันของคนเขียนเพลงทุกคน ถ้ามีได้สักเพลงคงสบายไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน เพิ่งดูรายการเพลงทางทีวีวันก่อน ชื่อ One Hit Wonders เขารวบรวมคนที่เขียนเพลงที่ดังเพลงเพลงเดียวแล้วหายต๋อมจากวงการ มีเป็นร้อย - แต่เขาไม่จนกันเลย ได้เงินตลอดทุกครั้งที่มีคนเปิด

คุณแม่หมีจำเพลงไหนได้บ้าง
I Just Died in Your Arms – Cutting crews
Sugar Sugar – The Archies
Come on Eileen – Dexys Midnight Runners
Cars – Gary Numan
Take on Me – A-Ha

ความคิดเห็นที่ 69 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 18.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๕-
คุณลิงเขียว ภาคสอง
ถ้าที่คุณลิงเขียวเขียนมาทั้งหมดจากบนกระดานชนวน เราต้องขอคารวะความสามารถในการจิ้มเลย นับถือ

ที่จริงเราก็ไม่ถนัดในการลงเพลงนัก มาหัดเอาทีหลังเมื่อบางกรณีของเนื้อเรื่องมันมาพร้อมเสียง ที่มีที่มาพ้องกัน หรือบางเรื่องต้องขยายความด้วยเพลงนั้นเพลงนี้ และหลายเรื่องก็ใช้เพลงไม่ได้เลย ด้วยข้อติดขัดจากปลายทางที่เมืองไทย

ปกติที่ Montparnasse บล็อกนี้ จะไม่ลงเพลง เพราะเรื่องมันหนัก ถ้าต้องค่อยๆ อ่าน เพลงมันจะกวนสมองไปเสียก่อน แต่ที่ใช้เพลงคราวนี้ ตั้งใจจะใส่เป็นตัวอย่าง ถ้าคุณลิงลองให้โอกาสฟังดู ก็จะเห็นอีกมุมของการทำซ้ำที่เป็นไปได้ เป็น cover version ที่ใช้เป็นตัวอย่างได้ดี เพราะทำซ้ำ ไม่เป็นปัญหา ในระบบสากล ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องทำเรื่องจ่ายเงิน

ตัวปัญหาคือ Synchronisation ที่ทำกันโดยไม่รู้ตัว ก็เลยไม่รู้ว่ามันต้องขอ และต้องจ่าย
ถ้ามีโอกาส จะแจ้งคุณพ่อพรายฯ เรื่องอ่านไม่ได้ให้อีกเสียง เพราะคุณหนอนก็เปรยๆ ว่าอ่านไมได้ เราอ่านจากกระดานชนวนก็ไม่ได้เหมือนกัน

ดีใจที่คุณลิงบอกว่า อ่านเข้าใจง่าย ขอบคุณมาก มาก

ความคิดเห็นที่ 68 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
redribbons07 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 15.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ



ความคิดเห็นที่ 67 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 13.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖๑-

เมื่อผมว่าเป็น สะปายแวร์ นั่นหมายถึงตัวโปรแกรม ตัวซ้อร์ส ที่เขาเขียนขึ้น
เพื่อใช้เหมือนงวงของผีเสื้อที่ล้วงลงไปดูุดน้ำหวานที่ก้นกระเปาะดอกไม้
โปรแกรมมันล้วงลึกขนาดไหน เราที่ไม่มีความรู้ก็ไม่มีวันรู้
เท่าที่เขาบอกเราว่า เอาไปแค่นี้นะ เราก็ไม่มีทางมองสำรวจ
ข้อมูลอื่น ๆ ที่เขาเอาไปชนิด "ขอดก้นจาน" แต่ไม่ได้ใช้วันนี้ให้เราเห็น
แต่ผมเชื่อว่าพวกนักธุรกิจไซเบ้อร์จะหาวิธีใช้มันแปรเป็นผลประโชน์ได้ต่อไปในวันข้างหน้า
ในวันนั้นแหละ เราถึงจะเอะใจว่า เฮ้ย ไอ้มล์นี้มาชวนเราเข้าเว็บนี้ได้ไงฟระ
เอาชื่อเรามาจากไหน และมันคิดได้ไงว่าเราสนใจหัวข้อแบบนี้ เรื่องสร้างสรรค์/ปรัชญา/โป๊/ลามก/วิตถาร ฯลฯ

ผมได้ประสบการณ์มาแล้วสองเดือนก่อน มีเมล์อ้างชื่ออีเมล์ของเพื่อน
ว่าเพื่อนแนะนำให้เป็นสมาชิกเว็บนี้ มันเจ๋งมาก ซาร่า
เพื่อนที่เมล์มันอ้างเป็นเพื่อนที่เรียนดี อาชีพการงานดี นิสัยดี เราเลยเทใจไปแล่้วเกินครึ่ง
พอคลิกจะเป็นสมาชิก (แน่นอน ผ่านขั้นตอนรับเงื้อนไขการล้วงลึกไปแล้ว)
มันเสนอแพ็คเกจเลย พรีเมี่ยมมั่งละ โกลด์มั่งละ ทีนี้เลยได้มีเวลาดูว่าเว็บมึงทำไรวะ
อ๋อ ที่แท้ เว็บจกข่าว มันบอกมันจะไปอ่านข่าวแม่มทั้งโลกทุกวัน(เป็นล้านล้านชิ้นเนี่ยนะ?)
และมาแนะนำ นำเสนอเราทุกเช้า เคียงแก้วกาแฟ
ธ่อเอ๊ย ...... เวรกรรม ผมเลยคลิก กลับ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

ปรากฏว่ามันตามตื๊อทางเมล์ทุกวัน (แบบเคียงแก้วกาแฟไง) ล่อหลอก โน่นมั้ย นี่มั้ย
ให้ฟรีหนึ่งปีเอ้า คราวนี้เผยตัวคนทำเว็บด้วย แขกอินเดีย
ผมได้แต่คลิกลงถังขยะทุกวัน ไม่กล้าบล๊อกมัน แขกเนี่ย เพราะ
ปีที่แล้วก็บล๊อกเว็บแขกไปทีนึง ไม่นานเครื่องผมไวรัสกินฉิบหายวายป่วง
เอ่อ ไม่เชิงไวรัส เป็นตัวที่ "แดก" เนื้อที่ความจำในฮ้าร์ดดิ๊สก์ของเราไปเรื่อย ๆ
จนเหลือไม่พอแม้แต่จะเปิดแอ๊พภาพถ่าย
ต้องคลานกระดึบ ๆ ไปร้าน ให้ล้างเครื่อง ลงใหม่หมด
ล้างสองที ล้างครั้งแรก ไม่หมด

มาทบทวนดูแล้ว มันคงได้ชื่อผม พร้อมอีเมล์ และชื่อเพื่อนพร้อมอีเมล์
มาจากคำยินยอม I agree ประเภทนี้ ที่น่าแปลกคือ ผมกับเพื่อนคนนี้ไม่เคยติดต่อกันไม่ว่าทางใด
อีเมล์เขา ผมก็เพิ่งรู้จากจดหมายที่แขกนั่นส่งมา
คำถาม - แขกเว็บนั้นใช้อะไรวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของเรา
ก็ฐานข้อมูลสิ .. แล้วฐานข้อมูลจากไหนละ , มากกว่า ๑ ที่ แน่นอน แล้ว..ฯลฯ

ย้อนกลับมาเข้าฝั่ง
ผมมองที่รูปธรรมของตัวโปรแกรม จึงบอกว่า ยังไงก็ใช้รูปแบบของสะปายแวร์
ส่วน SW19 มองที่เจตนา ที่ทำการตกลงกัน คือ "คำมั่นสัญญาต่อกัน"
ซึ่งฝ่ายเราจะรู้ว่าเขาละเมิด ล่วงล้ำ หรือไม่ ก็ต้องมีความสามารถ "จับให้ได้ ไล่ให้ทัน"
แต่จากตัวอย่าง เพื่อนผมที่ไม่เคยติดต่อกันมา ๔๐ ปี มันสามารถจับมาแต่งเรื่องหลอกได้ นี่ไม่ธรรมดา
ก็ว่ากันไป ดูไปเรื่อย ๆ
เรื่องลิขสิทธิ์ทางปัญญา บนสื่อที่จับต้องได้ยาก บนพื้นที่ที่จับติดยากด้วยเช่นกัน
วันหน้าก็คงมีจุดที่ลงตัว เมื่อปัญญาความสามารถของมนุษย์ที่จะเอาประโยชน์
กับขีดศักยภาพของสิ่งประดิษฐ์ที่ตอบสนองได้ พบกันที่จุดหนึ่ง

แหม น่าพาออกเที่ยวทะเลไกลกว่านี้หน่อย ไปอวกาศก็แห้งแล้
เหลือเกิน ขยะเยอะอีกต่างหาก

ความคิดเห็นที่ 66 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 09.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ตามมาเก็บมาอ่านรายละเอียดเรื่องที่ยังคงเป็นประเด็นให้คุยกันต่อ

อ่านไปก็นึกถึงหนังเรื่อง "About a Boy " ที่ฮิวจ์ แกรนท์ เล่นโดยในเรื่องนี้เขาใช้ชีวิตอย่างไร้แก่นสารไปวันๆ โดยได้รับเงินจากการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงที่ใช้ในวันคริสต์มาสที่พ่อของเขาแต่งเอาไว้ ฮีมม์...จากลิขสิทธิ์เพลงเพลงเดียว แต่ทุกครั้งที่ห้างร้านใหนเปิดหรือใครนำไปใช้เงินค่าลิขสิทธิืก็จะไหลเข้าสูกระเป๋่าตลอดๆ คิดแล้วมันน่าแต่งเพลงสักเพลงจริงๆ เอาแบบนี้บ้าง จะได้เป็นมรดกให้หมีน้อย

ความคิดเห็นที่ 65 กระเจี๊ยบ , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลิงเขียว วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 05.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

ภาค2..:)

ยังจ้อไม่หมดก๊อกค่ะ...ลิงรีบโพสต์ก่อนเพราะแท็บเล็ตบทมันจะดับมันก็ดับดื้อๆ.....เดี๋ยวลิงอาจมีเงิบถ้าเม้นท์เยอะแล้วหน้าจอดับลงไป

ลิงอ่านข้อ III Usage and Exploitation
ไป 2 รอบค่ะ
แอบปล่อยลมหายใจไปหมดหน้าตัก
คือไงดีล่ะ....มันโล่งอะ....ก่อนหน้ายังควานหายาหม่องทาถูๆขมับ
พอมาอ่านบทความของsw 19....เข้าใจง่ายค่ะ

ในเว็บโอเค....ลิงลงเพลงแค่ครั้งเดียวค่ะ
หลังจากนั้นไม่เคยลงอีกเลย
ง่ายๆ....สั้นๆ(ลิงลืมการลงเพลง))...ก๊าก

แต่ดีใจแทนBG...หลายท่านเลยค่ะ
เพราะแต่ละท่านซดพาราไปหลายเม็ดแล้ว
ุ้ถ้าได้มาอ่านบทความนี้...น่าจะยิ้มแก้มแตกนะคะ
ยิ่งคุณแม่มดน่ะ......ไม่มีแรงจะปั่นบล็อกเชียวค่ะ
การลงเพลงในบล็อกคือ.....ความรื่นรมย์ของแม่มด..อ่านะ
กับลิงแล้ว.....ลิงชอบฟังเพลงในบล็อกของตัวเองค่ะ แต่ถ้าในบล็อกของคนอื่น....ลิงแอบปิดเสียงเพลง

ทำไมงั้นครับ?

เพราะหูของลิงจะฟังเพลงจนเพลินที่จะอ่านบทความค่ะ
ยิ่งถ้าเจอเพลงที่ใช่....บทความของท่านจะเป็นตัวประกอบราคา..200 บาทต่อตอนไปเล้ยยย
ลิงจะฟังเพลงก่อนที่จะอ่านบล็อก.....เหอๆ


ข้อ 4 การทำซ้ำคืออะไร
4.2.2
Cover version
ข้อนี้ลิงขอบคุณแทนเพื่อนเลยค่ะ
เพื่อนลิง.....นางชอบร้องเพลงลงยูทูปมากๆเลยค่ะ..XD
แต่ไม่เคยขึ้นเครดิต
ลิงจะแจ้นไปบอกเพื่อนแล้ว....ใส่เกียร์แมว...เมี้ยวววว

สำหรับเม้นท์แสนแปด...ลิงจะตามเข้ามาอ่านย้อนหลังแน่ๆค่ะ
ชอบฟังความคิดเห็นของทุกคนค่ะ


บทความเรื่องนี้ของคุณพรายลิงไม่ได้อ่าน
เพราะมันตกขอบ....ไม่เข้าใจว่า
ทำไม...ลิงถึงอ่านบล็อกของคุณพรายยาก
บล็อกตกขอบมาหลายบล็อกแล้วค่ะ
ของบล็อกเกอร์ท่านอื่นก็อ่านได้ตามปกตินะคะ
คุณพรายได้ยิน...น้ำตาสามลิตรแน่ๆ..งืม


ลิงจ้อมาเยอะแล้วค่ะ
ไม่ได้ออกทะเลเลยอะ...วนอยู่อันดามันเท่านั้นเองโน้ะ...555

ความคิดเห็นที่ 64 rattiya , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 05.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๒- คุณลิงเขียว
คุณลิงเขียวมีหน้าที่ไปหาคนที่เขาจะแต่งด้วย แล้วในงานเปิดแต่เพลงฝรั่ง จากนั้น หน้าที่จ่ายเงินเป็นของโรงแรม เขาเหมาจ่ายไป อย่าเพลงไทยนะ ปัญหามันมีอย่างที่ว่ากันมา

แต่ถ้า จะโรแมนติก จัดกลางท้องทุ่ง อันนี้ SW19 จนปัญญาเช่นกัน

เมื่อคุณลิงเปิดช่อง ขออนุญาต SW19 แว้งงับค่ายเพลงไทยสักนิด ว่าอย่าไปยุ่งกับเขาเลย ตามหลักการเขาไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของสถานีวิทยุ ไม่มีค่าลิขสิทธิ์ ตัวบริษัทที่ไหนจะมีสมองมาเขียนเพลง – ต้องเป็นคนถึงจะเขียนได้ แล้วยังไปฮุบของเขามาเป็นสมบัติของตัว
เวลาเหย็งๆ จะฟ้องจะเก็บเงิน ก็ค่าลิขสิทธิ์ กฎหมายไทยไม่เคยกำหนดว่ามีอัตราเท่าไหร่ สิ่งที่กฎหมายพูด คือ ค่าปรับ (ถ้าเกิดชนะคดีความว่าละเมิด) แต่ไม่ใช่ค่าลิขสิทธิ์ องค์กรอิสระเก็บเงินก็ไม่มี เหมือนขึ้นรถเมล์ แล้วคนตรวจมาขอดูตั๋ว ไม่มีให้ ถามกลับว่าค่าตั๋วเท่าไหร่ กระเป๋ากระปี๋อยู่ที่ไหนทำไมไม่มาเก็บ ก็ไม่รู้สักอย่าง แล้วจะมาตั้งแต่อัตราค่าปรับอย่างเดียวได้อย่างไรนะ

ความคิดเห็นที่ 63 ลิงเขียว , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 05.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๖-
ขอบคุณคุณชาลี ที่แวะมาช่วยตรวจการบ้านให้
อาจจะเถลไถลพาออกไปท่องอวกาศเล็กน้อย

ในความคิดของ SW19 ถ้ากรมทรัพย์สินทางปัญญาต้องการให้กฎหมายทำงานได้เต็มที่ ก็ต้องลงดูรายละเอียดให้ชัด ใช้ข้อกำหนดที่ยุติธรรมกับผู้สร้าง ผู้ใช้ ไม่ใช่คอยจับผิดอย่างเดียวจะกลายเป็นโปลิศจับขโมย แต่ไม่เกิดผลกับใคร แต่ถ้าทำให้ทุกฝ่ายได้ fair use, fair practice เจ้าของมีสิทธิ์ใน IP ของตัวเอง คนเอาไปใช้รู้ขอบเขต เกิดระบบจัดเก็บที่ชัดเจน ระบบมันจะเดินไปเองได้ราบรื่น เพราะทุกคนรู้ผลประโยชน์และช่วยกันเป็นหูเป็นตา ไม่ต้องไล่ตามกันทุกเม็ด

เรื่อง Royalty Free Music – จริงสิคุณชาลี จริงแท้เลย

นี่ก็เป็นอีกกลไกของระบบ เพราะคนเขียนเพลงยังมีอีกมาก ที่ยังไม่ดัง ยังไล่หาที่ทาง จุดยืนของตัวเอง สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จัก คนกลุ่มนี้ไม่สามารถมีความรู้สึกเหน็ดเหนื่อย เพราะเขาอยากเป็นที่รู้จัก มีงานเขียนเพลงที่คนชอบอยากเอาไปทำ ก็จะได้เงิน จึงมีการลงทุนทำให้ใช้ฟรี แนะนำตัวเอง

วงเด็กๆ ที่นี่ก็ยังมีอยู่มาก มายืนแจก CD ของตัวเอง ถ้าชอบก็ไปดูการแสดงสด ได้เงินสดชัดๆ เป็นเนื้อเป็นหนัง

คนอาวุโส อย่างเช่น ลุง Ben Findon ที่เป็น Producer ของเพลง Sunburn นี้ เป็น song writer ด้วย เพลงของลุง Ben เอาแค่หนึ่งเพลงที่เขียนให้ Billy Ocean จากทั้งหมดเก้าเพลง (ที่ฮิตหมด เช่น I’m in the mood for Dancing, Love really hurts without you) ทุกวันนี้ ตีกอล์ฟสบายใจอยู่ที่เมืองไทย เมื่อไหร่ที่เพลงของ Billy Ocean ที่เขียนให้มีวิทยุเปิด ไม่ว่าที่ไหนในโลก ลุงได้เงินทั้งนั้น

ความคิดเห็นที่ 62 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 04.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ

อ่านจบลงไปแล้วเคลียร์แจ้งชัดเจน

ลิงเขียว...เล่นอยู่ 2 เว็บ
คือที่นี่และ....เว็บเด็กดี

เด็กดี...เป็นเว็บนิยายค่ะ
ลิงเขียนนิยายไม่เป็นเลยได้แค่ตามอ่านและเขียนบล็อก
เวลาลงบล็อกชอบเอาเพลงมาเล่นและเอาภาพจากที่ต่างๆมาแปะ
ไม่เคยขึ้นเครดิตให้เลยสักครั้ง

พอมีกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ออกมา....เหมือนถูกช๊อตด้วยไฟฟ้า
ไม่ตายทันที...แต่จองเมรุไว้แล้ว....รอเผา..

คือ...มันอึน ..มันงง...

เฮ้ย....อะไรยังไง?
เพลงแต่งมาให้ฟังไม่ใช่เร้อ....แล้วจะเอามาฟังไม่ได้รึไงในบล็อกน่ะ
ภาพถ่ายต่างๆอีก...เอามาจากgoogle...นะเฟ้ย
คิดง่ายๆ....ไม่น่าจะผิด

พอมาอ่านบทความของคุณชาลี...เข้าใจมากขึ้น
เข้าใจเจ้าของเพลงและเจ้าของภาพมากขึ้น
เอ่อ.....จริงของกฎหมาย
เอาล่ะ....บ้านเมืองมีขื่อมีแป เราต่างร้องป่าวๆ...ประชาธิปไตยไม่ล้ำเส้นใคร
นั่นน่าจะหมายรวมถึง การเคารพต่อสิทธิเจ้าของผลงานด้านต่างๆด้วย

เอาเถอะ....เรามารู้แจ้งตอนนี้ก็ไม่สายเนอะ


จะเอาอะไรๆมาจากเว็บไหนก็จะขึ้นเครดิตให้แล้ว

ลิงนั่งขำตรงที่บอกว่า

เพลงที่ใช้ในงานแต่งก็ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ด้วย
ก็เลยคิดว่า

(ถ้าลิงเขียวแต่งงานจะไปจ่ายกับใครน้า?)))

พอคุณSW19...มาบอกว่า

((((จุดอ่อนของประเทศไทยคือไม่มีองค์กรอิสระเก็บเงิน)))
บระเจ้า.....ลิงเลย....ยกเลิกงานแต่ง...ฮี่
แบบนี้...ก็แย่น่ะสิคะ?
คือ....เราอยากจะจ่ายเงินอะ แต่ดันไม่มีหน่วยงานมารองรับ
มึนๆ
ไม่ใช่ต้องไปจ่ายที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาเหรอคะ?
หรือว่าต้องไปจ่ายที่ค่ายเพลง

ถ้าไปจ่ายที่ค่ายเพลงคงวิ่งรอกมันทั้งวันแน่ๆ
กะจะเอามาเปิดในงานหลายเพลง...หลายค่าย...อิอิ

ความคิดเห็นที่ 61 ลิงเขียว , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 04.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๕-
ในความเห็นของเรานะ อาจจะฉีกแฉกผมที่แตกปลายนิดหน่อย
มันไม่เป็น spyware มันขออนุญาตเราก่อน ไม่เหมือนไอ้พวกที่ย่องเข้ามาเงียบๆ
มาตามตรอกเดินมาเคาะประตูตามธรรมเนียม 'มัน' ที่ดี ต้องไม่ทำร้ายเรา ด้วยการบอกในเงื่อนไขให้ชัดว่าจไม่เอาเรื่องในบ้านไปแบ่ง เผยแพร่ กับ www อื่น (ไม่รู้เผยแพร่นี่ broadcast หรือ distribute หรือ แค่ expose)
เราเองบางทีก็ต้องเอา ถ้าจะทำอะไรแบบที่ระบุตำแหน่งที่อยู่ ถ้าไม่เอา มันจะกะพิกัดเราไม่ได้ อันนี้ก็เลยแล้วแต่ว่าเราจำเป็นแค่ไหน

อย่าง Cortana ของ Windows10 ถ้าให้มันรู้ตำแหน่งเรา เดินๆ ไป กดฉึ๋งถามหาร้านอาหาร มันก็บอกว่ามีอะไรบ้าง อยู่บนโทรศัพท์มันก็ดีอยู่ แต่นี่อยู่บนเครื่องที่บ้าน มันไม่เห็นชี้ไปในครัว เลยไม่ต้องละ เดินเองได้

ความคิดเห็นที่ 60 กระเจี๊ยบ , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 04.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๔-
คุณกระเจี๊ยบได้ยินข่าวถูกต้อง แต่น่าจะไม่ใช่เพราะฝรั่งเศส
ข่าวมาจากเยอรมนี เท่าที่ทราบเห็นว่าเป็นความพยายามของ EU ที่จะแก้กฎหมาย
เดิมที ตึกจำนวนมากในยุโรป ได้รับการคุ้มครองเรื่อง copyright ผู้คนถ่ายรูปไปได้ แต่ถ้าจะเผยแพร่ในสาธารณะต้องขออนุญาตคือ หลายประเทศให้ถ่ายได้ แต่ห้ามเอาไปขาย

ใน UK ไม่สนใจ ถ่ายได้ก็ถ่ายไป จะเอาไปทำอะไรก็ได้ ไม่ว่ากัน

กฎหมายเดิมของ EU บอกว่าภาพตึกเก่า อาคารสวย ที่ถือว่าเป็น architectural work in public space ถ่ายได้ไม่คิดเงิน แต่ใครจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมก็แล้วแต่

เมื่อเร็วๆ นี้ เห็นว่า EU พยายามจะ ban โดยให้ต้องมีการขออนุญาตก่อน เข้าใจว่าต้องการควบคุมพวกที่ถ่ายไปเชิงการค้า แต่ถ้า ban จริง ก็จะกระทบคนทั่วไปอย่างเราๆ ด้วย – คิดๆ ดู ก็มากเกินไป
SW19 ไม่ได้ตามและไม่ทราบผลตัดสินล่าสุด ที่รู้ คือ ข่าวทางนี้บอกว่า ถ้าดูจาก www ของ Eiffel Tower ยืนยันว่าถ่ายภาพสถานที่เขาไปใช้นั้น มีเงื่อนไข เช่น ถ่ายกลางวัน ได้ ฟรี
แต่ถ้าถ่ายยามค่ำ เกิด illuminations จะกลายเป็นงานศิลปะ ภาพที่จะเอาไปเผยแพร่ต้องขออนุญาต ไม่เช่นนั้นมีโอกาสถูกปรับ
ระยะเวลาที่ก่อสร้างมา ทำให้ Eiffel Tower กลายเป็น public domain ไปแล้ว และฝรั่งเศสก็ไม่ได้ต้องการเอากฎของ EU นี้มาออกเป็นกฎหมายของชาติ

อันนี้ก็เลยไม่รู้แล้วสุดท้ายเป็นอย่างไร
รู้แต่ว่าในอเมริกา หลายมิวเซียมแบน selfie stick – ชอบจัง

ความคิดเห็นที่ 59 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 03.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๒-
คุณ feng_shui
คนที่ทำงาน upload ขึ้นไปก็คงเหนื่อยยากแบบนั้นเลย
แต่สำหรับคนเอาไปใช้ ก็คงเหมือนการทำความดี – ทำยาก แต่ต้องทำ
แต่ยิ่งทำบ่อย ก็ยิ่งทำง่าย

ความคิดเห็นที่ 58 ลิงเขียว , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 01.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๑-
คุณ wansuk ที่จริงแล้ว คงไม่ถึงกับฟ้องร้อง

ถามว่าผิดไหม น่าจะผิด แต่อย่างเรียนไว้ในเนื้อหา กฎหมาย มีไว้ให้คนทำให้ถูกต้อง ไม่ได้ตั้งใส่ความให้ผิดไว้ก่อน - innocent until proven guilty คนละแง่กับของไทย ที่ guilty until proven innocent

ถ้างานอยู่บน YouTube แสดงว่า คุณ wansuk เป็น YouTube content creator จะเขียนแจ้งเจ้าของเพลง ที่เราน่าจะรู้จาก link ของงานที่เอามาใช้ SW19 ก็ดี - SW19 แนะนำให้แจ้ง

ตอนนี้มีกรณีทำนองนี้ จาก Vlog

Michelle Phan เป็น Vlogger ดัง ทำ video tutorial เรื่องความสวยความงามซึ่งก็ upload ขึ้นไปบน YouTUbe และดังจาก การแนะนำวิธีเขียนตาแบบ Lady Gaga

Phan ใช้เพลง ของ Ultra Records แยะมาก ตอนนี้ถูก Ultra Records ฟ้อง ว่าเอามาใช้โดยไม่ขออนุญาต เรียกเก็บค่าเสียหายเพลงละ USD150,000 รวมมูลค่าคดีประมาณ USD7.5 million
Artist ที่ถูกนำเพลงมาใช้ ไม่สนใจเลย tweet เห็นใจ Phan ก็ Phan มี subscriber ประมาณเกือบแปดล้านคน เพลงที่เอาไปใช้ คนเขียนได้เงินอยู่แล้ว ข่าวที่รู้ครั้งสุดท้าย เขาก็ว่ามีเบื้องหลังว่า Phan จ่ายเงินมาตลอด แต่พอดังมาก บริษัทเพลงต้องการเรียกเงินเพิ่ม

SW19 ไม่ได้ตามต่อ แต่ถ้าหาข้อมูลชื่อ Michelle Phan นี้จะมีรายละเอียดแยะมาก

ความคิดเห็นที่ 57 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 21/08/2015 เวลา : 01.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

๔๙-๕๐

ขอบคุณ คุณ Anacarika เช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 56 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 23.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เพิ่งมีเวลามาอ่านแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็วันนี้เองครับ
ประเด็น Embeb Youtube นั้น หลังจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแก้ไขแล้ว ก็ยังมีนักวิชาการไม่ได้อัพเดตข้อมูล จนต้องมีการทักท้วงกันเกิดขึ้นกลางวงเวทีสนทนา

ขอบคุณคุณ SW19 สำหรับเรื่องหนักๆ แต่ย่อยง่าย
และสำหรับ Royalty Free Music ที่นำมาฝากกัน

ว่าแต่ปลอดภัยจริงๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 55 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 21.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔๘-

ทุกแอ๊พเป็น malware หรือ spyware อยู่แล้วนิครับ
มัน "ล้วง" ข้อมูลการ "สัญจร" บนอินเตอร์เหน็ตของเราแบบเรียลทายม์
ล่าสุดนี่ แอ๊พชื่อ บิวตี้ฟูลอะไรเนี่ย แบบว่าช่วยแต่งภาพที่เราถ่ายให้หน้าเนียนอ่อนวัย
โฆษณาที่หน้า home ถี่มาก
ผมลองคลิกเข้าไปแล้วมันถามก่อนเลยว่า "จำเป็น"ต้องเข้าถึงข้อมูลไม่แค่การสัญจร
บนอินเตอร์เหน็ตของเรา แต่รวมถึงข้อมูลเครื่องด้วย ยอมปล่าวละ ตะเอง
โธ่ ไอ้หอกหัก ไม่ใช่ จำเป็น อะไรหรอก แต่เอ็งไม่พูดตรง ๆ ว่าแลกเปลี่ยนกัน หมูไปไก่มา
ผมเสียวก้น เลยคลิกทิ้ง ไม่เอาไม่เอิวมันละ ยอมเป็นหนอนหน้าสากอุดมสิวเสี้ยนไปเงี้ยแหละ

ความคิดเห็นที่ 54 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 21.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

คงจริงอย่างที่คุณ SW19 กล่าวไว้ ฝรั่งเศสเคร่งครัดในเรื่องนี้ เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวว่าห้ามถ่าย Selfie หน้าหอไอเฟลลง facebook, instagram, what´s app ...ตอนนั้นไม่ได้สนใจรายละเอียด เพราะไม่คิดจะเดินทางไปปารีส คงต้องเข้าไปสืบค้นดูแล้วล่ะค่ะ คงเกี่ยวกับเรื่องกฏหมายลิขสิทธิ์เป็นแน่

ความคิดเห็นที่ 53 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
tengpong from mobile วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

แปะไว้ก่อน มาอ่านค่ำๆ

ความคิดเห็นที่ 52 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 09.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ตกลงทำอะไร ด้วยตัวเอง ปลอดภัยที่สุด เช่น ร้องเพลงเองเล่นดนตรีเอง ถ่ายรูปเอง แล้วทำคลิปเอง โหลดลงyoutubeเอง เฮ้อ ...เหนื่อยเลย......กว่าจะได้แต่ละคลิป

ความคิดเห็นที่ 51 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 08.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

ละเอียด ชัดเจนมากค่ะ

นำเพลงมาทำ video presentation บ่อยๆ

อยู่บน youtube ก็หลายอัน มีสิทธิ์โดนฟ้องเหมือนกันนะคะนี่

ความคิดเห็นที่ 50 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 06.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

ต่อไปคงต้องระวังให้มากขึ้นครับ

ความคิดเห็นที่ 49 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 06.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

คงต้องอ่านหลาย ๆรอบ ถึงจะเข้าใจ ขอบคุณครับ SW19

ความคิดเห็นที่ 48 ลิงเขียว , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 04.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๖- Driftworm

มาตั้งชื่อกันเลยดีกว่า ว่าธุรกิจนี้จะ
แอบdrift (appDrift)
หรือจะ แอบWorm (appWorm)
เอ๊... ไปๆมาๆ หรือจะเป็น ComputerWorm (ก็จะกลายเป็น malware มั้ย )

ว้า ฟังทะแม่งนะ

ความคิดเห็นที่ 47 ลิงเขียว , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 20/08/2015 เวลา : 04.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๕-

อันที่จริง ปริมาณเรื่องที่เผยแพร่ใน OKNation มีเป็นจำนวนมากต่อวัน
เรื่องราวดีๆ ในแง่สำนวนการเขียน ภาษาและข้อมูล มีจำนวนมาก ที่พอจะรวบรวมเป็นเล่ม แต่น่าเสียดายว่าเรื่องจำนวนไม่น้อย ค่อนข้างเป็นเรื่องเฉพาะกิจ เป็นเรื่องทันเหตุการณ์ อายุสั้น ที่อาศัยส่วนประกอบเช่นภาพ ‘ของคนอื่น’ เสียเยอะ การขยับขยายเป็นรูปเล่มคงสาหัสพอดู
มีประเด็นกฎหมายเช่นนี้เกิดขึ้น นอกจากจะหวังว่าประเทศชาติจะพัฒนาให้มีวุฒิภาวะมากขึ้นอย่างที่ควรเป็น อย่างที่คุณหมอวัลลภว่า ก็น่าจะดี
มีคนใส่ใจรายละเอียดของกฎหมายมากขึ้น ก็ดี ดีกับตัวเอง
และที่สำคัญจะได้ฝึกการให้เกียรติเรื่องความเป็นเจ้าของผลงานกันด้วย

ความคิดเห็นที่ 46 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 22.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔๔-

ขายความคิด ขายไอเดียทำธุรกิจ เอ้า
เขียน app สร้างภาพประกอบของคุณเอง
เพียงเป็นสมาชิกเรา ป้อนหมวดภาพที่ต้องการ
เรานำเสนอให้คุณเลือกมากว่าหัวข้อละเกินพันภาพให้คุณเลือก
เลือกแล้วก็คลิกฟังก์ชั่น modify ให้เข้ากับจุดประสงค์การใช้ของคุณเช่น ยิ้มนิด ยิ้มมุมปาก ยิ้มกว้าง ยิ้มยิงฟัน
หรือเดี่ยว กลุ่มสองคน สามคน
ไม่ต้องห่วงเรื่องลิคาสิด เราเจรจาเหมามาไว้ใน โฟโต้สต๊อก ของเราเรียบร้อยแล้ว
ค่าใช้จ่ายของคุณไม่มี เพียงคลิกไล้ค์ ตอบแบบสอบถาม อนุญาตให้เราเข้าถึงข้อมูลในค็อมพ์ของคุณ
แล้วดาวน์โหลด แอ๊พ ของเรา
ง่ายกว่านี้มีที่ไหนอีกมั้ยท่าน

ความคิดเห็นที่ 45 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 22.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๐-

คลับคล้ายคลับเคยว่าเคยผ่านตา มี สนพ.หนึ่งรวบรวมกระทู้ที่เผยแพร่ต่อเนื่องในเว็บบล๊อก
มาพิมพ์เป็นเล่ม ทีนี้ภาพประกอบที่ลงบล๊อกเยอะแยะหลายภาพนี่สิ
ต้องวิ่งขออนุญาตใช้ คะเนแล้วคงวิ่งกันเหงือกบาน ที่สุดเลยพับโครงการ
หรือเลี่ยงใช้ภาพประกอบที่เป็นสาธารณะทั่วไป ถ้าหาบางภาพไม่ได้
ก็เอาภาพในบล๊อกมาทำให้เบลอ ๆ (blur) (ซึ่งไม่น่าดูเท่าไหร่)
จะเป็นอย่างไหน หนอนผู้เริ่มชราจำไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 44 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 22.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๑-
คุณกระเจี๊ยบ
เรื่องภาพของ Wikipedia ที่ว่าเอามาใช้ได้ ก็ได้ยินมาเหมือนกัน แต่ขอสารภาพว่าพอจะเช็คให้แน่ใจที่ไร โห clause เพียบ อ่านแล้วก็เอ เราเข้าข่ายไหน บางทีก็งง เลยไม่เอาดีกว่า เอาเท่าที่มี

ความคิดเห็นที่ 43 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 22.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ไหน ไหน คห.๒๐ ว่าไง หนอนยังไม่ได้อ่าน
นี่ยังรู้สึกว่าต้องเขย่าหัวอยู่ตลอดเลย
มันทั้งฟุ้งในหัว ทั้งมีขยะอวกาศปลิวให้ว่อนไปหมด

ความคิดเห็นที่ 42 ลิงเขียว , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณพรายพิลาศ คุณลุงผู้อำนวยการ คุณกระเจี๊ยบ คุณรัตน์ และทุกท่านที่ผ่านมา

ขออนุญาตล้อมวงคุย

เรื่องลิขสิทธิ์มันยังมีรายละเอียดอีกมาก มองในแง่คุณหนอน -๔๐- ว่าเป็นการกีดกันการรับรู้นั้นไม่ผิดเลย เพราะ UK IP Law มีข้อยกเว้นยุบยั่บเหมือนกัน (อันอื่นก็คงมี แต่ไม่มีความรู้มาเล่า)

สาเหตุที่มีข้อยกเว้นก็เพื่อไม่ให้เป็นการขัดกับ freedom of expression ข้อมูลความรู้บางอย่างก็ต้องอนุญาตให้เผยแพร่ได้เมื่อเป็นการให้ความรู้ ห้ามปิดกั้นการเข้าถึง – กฎหมายมีข้อยกเว้นให้ และให้ความยุติธรรมในการนำไปใช้ ขอไม่ลงรายละเอียด เพราะมันยุ่งเหยิง – เราเองก็มีคู่มือไว้แค่เปิดๆ เวลามีอะไรที่เกี่ยวข้อง ใกล้ตัว ที่อยากรู้

บางอย่าง เช่น อายุของลิขสิทธิ์ และคำว่า public domain ที่อธิบายสั้นๆ ว่า คือ เจ้าของตายไปเกิน ๗๐ ปี นำไปใช้ได้ โดยไม่ต้องจ่ายนั้น ประเด็น คือ การนำไปใช้ต่างหาก ที่ลดความยุ่งยาก ไม่เป็นความผิด แต่การที่เป็น public domain ไม่ทำลิขสิทธิ์หายไป

เช่น เพลงของ Bach เราจะเอามาเล่น เช่น Brandenburg concerto เราเอามาอัดเสียงกัน แล้ว post ขึ้น YouTube ได้ โดยเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้ Bach หรือทายาท Bach
แต่ถ้าใครฟังผลงานของเราชิ้นนั้นแล้วชอบ จะเอาไปใช้ เช่น เอาไปออกวิทยุ เขาต้องจ่าย Performing rights ให้เรา

ของบางอย่างที่เรานึกไม่ถึง กลับทำไม่ได้ ก็มีอีก
เช่นเพลง Happy Birthday ที่ร้องๆ กันนี่ มีลิขสิทธิ์อยู่ เป็นของอเมริกัน ที่จดทะเบียนต่อลิขสิทธิ์ไปได้ดูเหมือนทีละ ๒๕ ปี ถ้าสังเกต จะเห็นว่ามีหนังน้อยมาก ที่จะใช้เพลงนี้ เพราะต้องขอแง่ Synchronisation และต้องจ่ายเงินในการนำมาใช้

หนังไทย ละครไทยน่าจะมีการเอาใช้กันโดยไม่รู้ตัว
หรือเพลงประกอบละครไทย นั่นเพียบเลย
คนตามก็อยากตามเก็ยเงิน แต่กฎหมายไม่กำหนดอัตรา ไม่มีองค์กรกลางมาเก็บเงิน
คนไทยความสามารถดีๆ มีอีกมาก หาก เลี้ยงตัวได้ด้วยเงินนี้ คงมีแรงสร้างงานออกมาได้อีกมาก

ความคิดเห็นที่ 41 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 21.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

หนก่อนได้แค่เข้ามาอ่านค่ะ จากเนื้อเรื่องและความคิดเห็น อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะ จากที่ไม่ค่อยได้สนใจรายละเอียดมากมาย

ตอนเริ่มเขียนบล็อกใหม่ ๆ ก็ลงภาพ ลงเพลงจากยูทูป ระยะหลัง ไม่เอาเพลงลงเพราะขี้เกียจ ส่วนรูปก็จะใช้รูปที่เราถ่ายเองมาประกอบเอ็นทรี่ละไม่เกิน ๒๐ ภาพ สามีเคยบอกว่าภาพจากวิกิพีเดีย เราสามารถ copy มาลงในบล็อกได้ เมื่อก่อนก็ยังเอามาลง และบอกที่มาว่าเอามาจากวิกิพีเดีย ต่อไปคงต้องระมัดระวังทุกครั้งในการลงรูป ตามคำแนะนำ (คห.๒๐)

ความคิดเห็นที่ 40 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 20.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๕-
เออ เออ เรามองคนละมถมตรงข้ามกัน
ผมยืนข้างรากหญ้าที่ถูกกีดกันการเข้าถึงความรู้
ที่ตอนนี้กีดกันไปถึงพื้นที่อวกาศซึ่งไม่ระบุขอบเขต
มันก็กินพื้นที่เป็นอนันต์นะสิ
(เจ้าพระคู้ณณณ ขอให้เจอเจ้าของคนริเริ่มตัวต้นทีเถิ้ด
คิดค่าลิขสิทธิ์ตลบหลังให้จั๋งหนับเล้ย)
..กับ จขบ.ยืนข้างการเคารพลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้นะ

-๓๖-
ทำเป็นเล่นไป ตอนนี้ขยะอวกาศในวงจรค้างฟ้าล้นหลามเลยครับ
จนการส่งยานขึ้นไปวันนี้ ต่อให้คำนวณเส้นทางโคจรละเอียดยิบ
ก็ยังเลี่ยงไม่พ้นที่จะถูกสะเก็ดขยะพุ่งชน อย่างน้อยก็สองสามแผล
แค่น็อตตัวหนึ่งก็มีความเร็วเป็นพัน ก.ม.ต่อชั่วโมง
ดังนั้น ชนเมื่อไหร่ มีโอกาสเกิดแผลฉีกขาดเป็นอย่างเบาะ ๆ
จนมีเอกชนกำลังออกแบบยานมีแขนกลเก็บขยะอวกาศขึ้นไปเก็บกวาดแล้ว ๒ โครงการ

หนอนออกไปเมื่อไหร่ แน่นอนเลยต้องมีหัวร้างข้างแตก

ความคิดเห็นที่ 39 ลิงเขียว , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พรายพิลาศ วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 20.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

-35 -
โอววว์ สงครามกับชาวผี ขยายขอบเขตสู่จักรวาลด้วยเหตุเช่นนี้เอง
แต่คิดว่าเมืองจีนจะเป็นแหล่งผีดุซะอีกครับ ที่ไหนได้เป็นเพื่อนบ้านเรานี่เอง
นึกถึงสมัยหนึ่งที่การพนันบอล (บอลอังกฤษ) ในภูมิภาคนี้เฟื่องฟู
บ่อนพนันบอลในมาเลเซียถึงขนาดจ้างดับไฟในสนามที่ห่างออกไปครึ่งโลกได้

ความคิดเห็นที่ 38 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

๒๘-๓๐
[อีกเหตุผลหนึ่งที่ชั่งใจไม่ได้เขียนประสบการณ์ทำงาน..มิใช่เรื่องลิขสิขสิทธิ์อย่างเดียว เเต่เป็นเรื่องการเขียนถึงผู้สูงอายุุ ....สังคมเมืองไทยสอนเด็กมาให้นับถือผู้สูงอายุุ.เชื่อฟังผู้ใหญ่..ถ้ารัตติยาเขียนไม่ระวัง....ไม่เเน่คุณหนอนอาจจะไม่ยอมรับอิฐเเล้ว เเต่เป็นฝ่ายข้วางอิฐมาเเทนนะ....]

คุณรัตน์ยิ่งพูด ยิ่งอยากอ่าน...
เอาไว้เตรียมตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 37 ลิงเขียว , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 20.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๗-

คุณแม่หมี จดลิขสิทธิ์แบบนี้ เดี๋ยวลูงผู้อำนวยการพาไปเอง

ความคิดเห็นที่ 36 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 20.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๖-
ออกอวกาศ ไม่มีก้อนอิฐ ไงพ่อพราย
แต่ท่าทางลุงผู้อำนวยการ อาจจะต้องระวังดาวหาง

ความคิดเห็นที่ 35 ลิงเขียว , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 20.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๔-



-๒๕-

ที่ว่า ลิขสิทธิ์ครอบคลุม ‘โลกและจักรวาล throughout the world and the universe’ นั่น

มันมาให้เห็นชัดๆ ตอน Star Wars Trilogy – ทริ-ลอจี้
ไม่ใช่ว่าจะเกี่ยวกับสงครามในจักรวาล แต่ช่วงเวลาตอนนั้น มันเริ่มมีการส่งสัญญาณภาพของหนังผ่านทางดาวเทียมได้แล้ว เพราะฉะนั้นเวลาทำ post production ของหนังแต่ละภาษาคนทำก็ไปแต่ตัว
พอวัสดุภาพเสียง ยิ่งผ่านดาวเทียมได้ ก็เกิดการระแวงว่า ถ้ามีการ download จากดาวเทียมจะไปจับใครได้ ไม่ใช่แบบที่ใจดีส่งมาดาวอื่นระยะทางเป็นปีแสง แต่เป็นการขโมยกันจากมนุษย์บนโลกนี่เอง
จึงเป็นที่มาว่าสัญญาของหนังตั้งแต่รุ่นนั้น จะใช้ครอบคลุมไปถึง universe

การทำงานสู้กับคนจ้องช่วงชิงวัสดุไปทำของผี สาหัสมาก แหล่งที่ผีดุที่สุด คือ มาเลเชีย วัสดุที่ใช้ทำงาน ถ้าไม่มีเสียงพูด ก็ไม่ให้ภาพไปดู ไม่มีการให้อะไรพร้อมกัน ผีดุเอาปานนั้น


แต่เอ แล้วที่เรามาตั้งวงสนทนากันได้นี่ ก็ต้องมีที่มาสินะ
น่าจะมีแรงดึงดูด
สงสัยอยู่แต่ว่าทำไมถึงดึงดูดแต่ก้อนอิฐ

ความคิดเห็นที่ 34 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 19.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๓-

ขอบคุณคุณหมอวัลลภเช่นกัน

เรื่อง Creative Commons นั้น ดูเหมือนว่าจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องดูชัดๆ เช่น
CC นั้น ให้ YouTube content creator สามารถ mark งานของตัวเองให้ผู้อื่นใช้ได้ด้วยตัว CC นั้น โดยงานชิ้นนั้นต้องเป็นงานของตัวเอง – ที่ตัวเองคิด สร้างขึ้นมาทั้งชิ้นด้วย
ก็ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังในการเลือกนำไปใช้
ถ้าใช้ปกติ อย่างที่อธิบายข้างต้นโดยไม่มีการ move media ก็ไม่ควรจะมีปัญหา ที่สำคัญ คือ ห้าม download นำไปใช้จะเข้าข่าย Synchronisation

คุณหมอพูดถูกเรื่องคนไทยจะสามารถยกระดับวุฒิภาวะขึ้น – SW19 ใช้คำว่า แบบที่ควรเป็น (คือ ไม่ได้ต้องอิงสากล/นานาชาติ) เอาแค่เป็นแบบที่ควรจะเป็นจุดเรื่มให้พัฒนาไปทางด้านอื่นต่อไปได้

คนที่อื่นที่พัฒนาไปแล้ว ก็อาจจะเป็นด้วยว่าเป็นชาติเก่ากว่า ผ่านแผลมาแยะเหมือนกัน

คนไทยยังไปได้อีกมาก ขออย่าเพิ่งหยุดเดินเป็นพอ

ความคิดเห็นที่ 33 ลิงเขียว , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 18.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๒-
คุณพรายพิลาศ ขอเติมอีกหน่อย

การขาดความเข้าใจของสิทธิ์และหน้าที่ของคนไทย มันเป็นพื้นฐานอย่างหนึ่งที่ให้ผลกระทบในแง่เศรษฐกิจและสังคมตามมาอีกมาก
บางกรณี ทำให้งบประมาณในชาติ ต้องเสียไปในเรื่องที่ไม่ควรเสีย คือ ต้องมีคนมากำกับดูแล ใช้งบประมาณมากขึ้น เพราะคนไม่รู้หน้าที่ รู้สิทธิ์ชัดเจน และแถมถ้าไม่มีวินัยด้วย ก็ยิ่งเกิดการละเมิดได้ง่ายขึ้น
บางกรณี คนที่รู้มากกว่า ก็หาช่องเอาเปรียบคนที่รู้น้อยกว่า มีให้เห็นทุกเรื่อง ทุกระดับคดีความ

ถ้าคนไทยสนใจรู้ข้อกฎหมายไว้บ้าง แบบพื้นฐาน ที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตแบบปกติ ที่พอจะไม่ถูกคนรู้มากกว่าเอาเปรียบ ก็เป็นการป้องกันสิทธิและผลประโยชน์ของตัวเองได้ดี จริงอยู่ว่าข้อกฎหมายส่วนใหญ่ต้องท่องจำ แต่ถ้าพอเข้าใจที่มา – spirit of the law ประเด็น/สาเหตุ/วิธีการของการคุ้มครอง น่าจะช่วยให้เข้าใจโดยไม่ต้องรู้ทั้งหมดได้บ้าง

ขอลามอีกนิด พอลงลึก เหมือนเราต้องกลับมาดูปัญหาพื้นฐานที่ระบบการศึกษาอีกหรือเปล่า ว่าเราปลูกฝังให้ผู้เรียน ศึกษาหาแต่ความรู้อย่างเดียวไม่ได้ ยังต้องเรียนและรู้อีกหลายอย่างรวมทั้งต้องมีจิตสำนึกกำกับด้วย

ความคิดเห็นที่ 32 ลิงเขียว , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 18.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๒-
คุณพรายพิลาศพูดถูกต้องทุกประการ

อันที่จริงเห็นด้วยตั้งแต่ความเห็นก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ไม่ทันได้คุยจนหมด มันแตกออกได้อีกหลายประเด็น

-เรื่องลิขสิทธิ์หนังสือ นี่ก็น่าสนใจ มันเป็นลิขสิทธิ์ที่แปลก ที่เคยสนทนากับคุณอุ๋มเรื่องหนังสือของเธอว่า เมื่อพิมพ์ออกมา ลิขสิทธิ์กลายเป็นของสำนักพิมพ์ ผู้เขียนไม่มีสิทธิ์อะไรเลย ทั้งที่ทางนี้ของเรายังไงลิขสิทธิ์ก็ต้องเป็นของผู้เขียน
-เรื่องลิขสิทธิ์ IP ที่ถูกเอาเปรียบในแง่ค่ายเพลง
-เรื่องสิทธิต่างๆ ตามกฎหมายที่คนไทยสนใจรายละเอียดน้อยไปหน่อย
-เรื่องสิทธิที่ไม่ควรจะต้องสนใจมาก ก็เอามาอ้าง ถ่มถุย กันโดยไม่ดูเรื่องหน้าที่ของพลเมืองว่ามันต้องมาด้วยกัน เช่น ประเด็นเกี่ยวกับการเรียกร้องหาประชาธิปไตย ถึงเวลานั้น โหยหวน หวงสิทธิ์ เรียกหาสิทธิ์กันเหลือเกิน

เห็นจะต้องค่อยๆ คุย

ถ้าจะคุยแบบยังเมาหมัดมาจากเรื่อง Inequality มีเรื่องที่ลากเข้ามาเกี่ยวได้มากมาย เพราะ Inequality มีทุกวงการ ทั้งเรื่องการทำงาน

สมัยนี้สัญญาว่าจ้างไม่ใช่เรื่องรักษาประโยชน์ของลูกจ้างอีกต่อไปแล้ว อันที่จริงก็เป็นมานานแล้วแต่ไม่เปิดเผยเท่าสมัยนี้ ที่สัญญาว่าจ้างมีไว้เพื่อเอาคนออก และคือออกอย่างไรให้นายจ้างเสียน้อยที่สุด สัญญาสำหรับคนระดับมันสมอง หรือพวกนายธนาคารระดับสูง นอกจากประเด็นแพคเกจผลประโยชน์แล้ว เมื่อลาออก กลายเป็นว่าจะไม่ได้อะไรติดตัวไปบ้าง ห้ามไปทำงานที่ไหนบ้าง
บางธุรกิจ จะใช้คำว่า Gardening leave กันบ่อย ความหมาย คือ แปลตรงตัวว่าลาออกไปปลูกต้นไม้เล่น แต่ความเป็นจริงในวงการที่ขายสมองกัน อย่าง Formula 1 นายช่างหัวกะทิ ต้องใช้ Gardening leave ไปนอนดูหญ้า จนเกินเลยเวลาของ season ของรถนั้น ที่จะรู้ทันความลับ หรือ จำการพัฒนาใหม่ๆ ติดสมองไปด้วย

ในวงการที่คุ้น สมัยหนึ่งที่ เกิดค่าย DreamWorks SKG (S – Spielberg, K – Katzenberg , G- Geffen) ถ้าจำหนังยุคหนึ่งที่ Katzenberg ถือสคริปท์หนังตอนลาออกติดมือมาด้วย ตอนนั้นเลยมีหนัง ‘คล้ายกัน’ อย่าง Antz – A Bug’s Life หรือ Armageddon – Deep Impact นั่นผลประโยชน์ เป็นร้อยล้านดอลล่าร์ – จากความคิด ไอเดีย สุดท้ายกลับมาที่แง่กฎหมาย คือ สัญญา
สัญญา สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์ ของเพลง และ หนัง ละเอียดและลงลึกมาก แถมยังมีข้อปลีกย่อยที่ต่างกัน ทีมทนายของเพลง และหนังในค่ายเดียวกัน ก็จะไม่ก้าวก่ายกัน เพราะลงลึกคนละด้าน

สิ่งเหล่านี้ สังคมไทย หมายถึงคนไทย มีทั้งที่ไม่รู้มาก่อน หรือคิดว่าไกลตัวไปมาก แต่มาสมัยนี้ต้องเริ่มรู้แล้ว ไม่งั้นเราจะถูกเอาเปรียบโดยไม่รู้ตัว

ความคิดเห็นที่ 31 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 17.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

พอคุณลุงผู้อำนวยการมา นักเรียกแตกกระเจิง ... หลบก้อนอิฐ

ความคิดเห็นที่ 30 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 16.54 น.

กลัวไม่ได้เขียนคห...
ขออภัยเจ้าบล็อกที่ไม่ได้รอให้ตอบเสียก่อน...เพิ่งจะลงเวรเช้ามา...ตอนเย็นต้องไปทำงานเเทนเพื่อนร่วมงาน(ลาป่วย)ต่ออีก...

ความคิดเห็นที่ 29 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 16.44 น.

คห.25 ของคุณหนอน....อ่านเเล้ว 2 ครั้ง ไม่เเนใจว่าคุณหนอนจะให้ไปเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่ไหน...ถ้าเป็นเเสง...ก็น่าจะตามไปเก็บที่ดวงอาทิตย์นะ

ความคิดเห็นที่ 28 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 16.35 น.

เห็นด้วยกับคุณพรายฯ


"ผมถึงคิดว่าเรื่อง ลิขสิทธิ์ ยังเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย เพราะอย่าว่าแต่เรื่องเคารพสิทธิของคนอื่นเลย แม้แต่สิทธิของตัวเองบางทีก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องจัดการดูแลยังไง (ผมเองถ้าไม่ได้เรียนกฎหมายมา ไม่แน่ว่าก็อาจจะเป็นแบบนั้นเหมือนกันครับ ถือเป็นความรู้ที่ถึงแม้จะไม่ได้เอามาทำมาหากิน แต่ก็มีประโยชน์กับตัวเองอยู่ไม่น้อยเลยครับ)"

ปล.

เข้ามาอ่านเห็นเเต่ข้อความคุณหนอนฯสั่งซื้ออิฐ เลยจัดให้ตามคำขอ....

อีกเหตุผลหนึ่งที่ชั่งใจไม่ได้เขียนประสบการณ์ทำงาน..มิใช่เรื่องลิขสิขสิทธิ์อย่างเดียว เเต่เป็นเรื่องการเขียนถึงผู้สูงอายุุ ....สังคมเมืองไทยสอนเด็กมาให้นับถือผู้สูงอายุุ.เชื่อฟังผู้ใหญ่..ถ้ารัตติยาเขียนไม่ระวัง....ไม่เเน่คุณหนอนอาจจะไม่ยอมรับอิฐเเล้ว เเต่เป็นฝ่ายข้วางอิฐมาเเทนนะ....


ความคิดเห็นที่ 27 ลิงเขียว , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่หมี วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ตามมาฟังความเห็นของลุงผู้อำนวยการ

"เขาว่าที่พวกนั้นอ้างว่าได้รับความบันดาลใจตรงสู่สมองของตัวเองนั้นพวกเขาทึกทักเอาเอง ในจักรวาลนี้ไม่มีสิ่งใดที่ไร้ที่มา ความบันดาลใจพวกนั้น แท้จริงแล้วคือสื่อในรูปของคลื่นนำสารจากโลกของเขาที่วิทยาการนำหน้าไปไกลกว่ามากแล้ว
แต่กว่าคลื่นนำสารเหล่านั้นจะเดินทางมาถึงโลกใบนี้ก็กินเวลาเป็นสิบปี ร้อยปี พันปี หรือหมื่นปีพอไม่เห็นแหล่งต้นกำเนิดเข้าหน่อย หน็อย โมเมว่าคิดได้เองขอย้ำ ไม่มีอะไรไร้ที่มา และไม่มีอะไรฟรี"

เห็นด้วยกับลุงผู้อำนวยการนะคะ ไอ้ "แรงบันไดจาน " "แรงบันดาลใจ" น่ะ มันมีกันทุกคน แล้วก็มีสิทธิที่จะมีเหมือนๆกัน อย่างในพ้องเรียนศิลปะของเด็กประถม พอครูให้วาดรูปทิวทํศน์ มันก็ออกมาคล้ายๆกัน ภูเขาสองสามลูก ดวงอาทิตย์ดวงกลมโต เมฆสักสองก้อน นกบินเรียง สอง สาม ตัว เป็นแบบนี้มาตั้งแต่เรายังเด็ก มารุ่นหลังก็วาดแบบเดียวกันนี้แหล่ะ
หรือถ้าเขียนเรียงความ ก็ขึ้นต้นอย่างเท่ "มนุษย์ทุกคนเกิดมาในโลกนี้....."
ไม่เห็นมีใครมาเก็บค่าลิขสิทธิ์ ถ้าไม่เก็บนี่เราไปจดไว้ก่อนดีมั๊ย เผื่อไปจดอาจจะมีคนยกมือบอก "ข้าพเจ้าวาดแบบนี้มาก่อน"

ความคิดเห็นที่ 26 ลิงเขียว , กระเจี๊ยบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พรายพิลาศ วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 13.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

หนนี้ลุงผู้อำนวยการไม่พาออกทะเล
แต่พาท่องอวกาศเลย

ความคิดเห็นที่ 25 ลิงเขียว , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
driftworm วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านแค่ช่วงแรก ๆ ว่า
"แต่หากวัสดุภาพและเสียงนั้นมีกำเนิดจากต่างประเทศ ที่ลิขสิทธิ์ครอบคลุม ‘โลกและจักรวาล throughout the world and the universe’"

ต้องขอเรียนให้ทราบว่า มนุษย์เผ่าพันธุ์อืนในโลกที่เหมือนกันกับเรานี้ ณ ที่ไกลออกไป
ร้อยฝ่าปีแสง ฝากบอกมาเก็บค่า royalties จากบรรดา(ที่เรียกตัวเองว่า)นักสร้างสรรค์
ทั้งหมด เขาว่าที่พวกนั้นอ้างว่าได้รับความบันดาลใจตรงสู่สมองของตัวเองนั้น
พวกเขาทึกทักเอาเอง ในจักรวาลนี้ไม่มีสิ่งใดที่ไร้ที่มา ความบันดาลใจพวกนั้น
แท้จริงแล้วคือสื่อในรูปของคลื่นนำสารจากโลกของเขาที่วิทยาการนำหน้าไปไกลกว่ามากแล้ว
แต่กว่าคลื่นนำสารเหล่านั้นจะเดินทางมาถึงโลกใบนี้ก็กินเวลาเป็นสิบปี ร้อยปี พันปี หรือหมื่นปี
พอไม่เห็นแหล่งต้นกำเนิดเข้าหน่อย หน็อย โมเมว่าคิดได้เอง
ขอย้ำ ไม่มีอะไรไร้ที่มา และไม่มีอะไรฟรี
ใครอ้างเป็นเจ้าลิขสิทธิ์บนโลกนี้ เขาขอให้ปฏิบัติอย่างเดียวกัน คือไปจ่ายเขาก่อนเหอะ

ความคิดเห็นที่ 24 ลิงเขียว , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
driftworm วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 12.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ก้อนอิฐเริ่มปลิวมารื้อยางงงงงง

ความคิดเห็นที่ 23 ลิงเขียว , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
wullopp วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ขอขอบคุณ อาจารย์
สำหรับ การอธิบาย อย่างดียิ่ง
โดยเฉพาะ ยูทูบ

ดูเหมือน ยูทูบ
จะกำหนด ครีเอทีฟ คอมมอนส์
หรือ การนำไปใช้ โดยอ้างอิงที่มา ไม่ใช้เพื่อการค้า
เป็น รูปแบบหลัก

ยกเว้น ผู้อัพโลด จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น
ผู้ใช้ สามารถตรวจสอบระดับ ของลิขสิทธิ์ได้
ที่ด้านล่าง ของ รายละเอียด

การเคารพ สิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา
น่าจะ ทำให้ คนไทย มีวุฒิภาวะแบบโลกสากลมากขึ้น

ขออนุญาต ยกคำของวิศวกรท่านหนึ่ง
ท่านว่า

"คนยุโรป mature
(มีวุฒิภาวะหลายๆ ด้าน) มากกว่า"

ว่าเข้านั่น....
และ น่าจะจริงด้วย

ความคิดเห็นที่ 22 ลิงเขียว , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พรายพิลาศ วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 09.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

ความคิดสร้างสรรคค์ที่ถูกเอาเปรียบโดยองค์กรธุรกิจเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจจริงๆ ครับพี่ ส่วนหนึ่งคงเพราะไม่มีต้นทุนที่จะต่รองเลยจำใจเสียเปรียบ อย่างที่พี่บอก “จ่ายให้ (ตั้ง) 3,000 บาทแล้วเอาเพลงไปเลย” หรือไม่ก็อาจจะเพราะเพื่อความมั่นคงทางรายได้ ในกรณียอมเป็นลูกจ้างรับเงินเดือนประจำ แต่ทั้งหมดนี้ถ้าจะลองไล่เรียงดูดีๆ ส่วนใหญ่จะรวมกันอยู่ที่ปมปัญหาปมเดียวกัน คือ โดยมากมัก “ละเลย” ที่จะรักษาสิทธิของตัวเองไว้ เพราะไม่ตระหนักถึงความสำคัญของ “การทำสัญญา” อย่างเช่นเรื่องที่เป็นลูกจ้างเมื่อคิดงานออกมา สิทธิในงานเป็นของผู้ว่าจ้างหรือบริษัท ตรงนี้จริงๆ กฎหมายก็ไม่ได้ระบุไว้ตายตัวเสียทีเดียว แต่ยังเว้นช่องเอาไว้สำหรับประโยชน์ของผู้คิดงานว่า “เว้นแต่จะมีการตกลงเป็นอย่างอื่น” (ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ตกลงอะไรไว้ ผลจึงทำให้เสียสิทธิของตัวเองไปโดยปริยาย)
ไม่ใช่แค่เรื่องลิขสิทธิ์นะพี่ สิทธิอื่นๆ ด้วยก็เหมือนกัน บรรดาเพื่อนฝูง คนใกล้ตัวของผม ที่เคยนำปัญหาเรื่องการทำงานมาพูดคุยปรึกษา เกือบทั้งหมดไม่รู้เลยว่าสัญญาจ้างทำงานที่ตัวเองเซ็นไปรับรองสิทธิอะไรของตัวเองบ้าง มองในแง่ดี นิสัยขี้เกรงใจ ไว้ใจคนกันเอง อาจเป็นนิสัยที่น่ารักของคนไทย แต่มันก็กลายเป็นช่องทางที่ทำให้ถูกเอาเปรียบได้โดยง่ายอย่างไม่รู้ตัว
อย่างเช่นเรื่องสิทธิในการหาประโยชน์จากการสร้างสรรค์ผลงาน ปัญหาเกิดจากการทำสัญญาเยอะมาก เพราะแทนที่จะเป็นการทำสัญญาให้ “เช่าสิทธิ” กลับกลายเป็นสัญญา “โอนสิทธิขาด” ไปให้องค์กรธุรกิจซะอย่างนั้น ผมไม่มีประสบการณ์ในวงการเพลง แต่ที่เห็นในวงการหนังสือที่พอจะนำมายกตัวอย่างได้ก็เช่น ทำสัญญาเช่าผลงาน แต่ในสัญญาไม่ระบุระยะเวลา กลายเป็นว่าทำให้หาประโยชน์จากผลงานสร้างสรรค์ของตัวเองไม่ได้ไปซะ 10 ปี หรือบางรายระบุระยะเวลาเช่าสิทธิ แต่ไม่ได้อ่านดูให้ดีว่าในสัญญามีเงื่อนไขระบุไว้ถึงผลงานชิ้นต่อไปในอนาคตว่า ต้องนำเสนอให้กับคู่สัญญาพิจารณาก่อนเจ้าอื่น ซึ่งก็กลายเป็นว่าโดนจำกัดการใช้สิทธิของตัวเองไปซะอีก รวมถึงอีกหลายๆ กรณีที่ยืนยันว่า สิ่งที่ทำให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานเสียสิทธิไป เป็นเพราะจุดเริ่มต้นที่ไม่รู้ว่าควรรักษาสิทธิของตัวเองไว้อย่างไร
ตรงนี้ล่ะครับพี่ ที่ทำให้ในความเห็นก่อน ผมถึงคิดว่าเรื่อง ลิขสิทธิ์ ยังเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย เพราะอย่าว่าแต่เรื่องเคารพสิทธิของคนอื่นเลย แม้แต่สิทธิของตัวเองบางทีก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องจัดการดูแลยังไง (ผมเองถ้าไม่ได้เรียนกฎหมายมา ไม่แน่ว่าก็อาจจะเป็นแบบนั้นเหมือนกันครับ ถือเป็นความรู้ที่ถึงแม้จะไม่ได้เอามาทำมาหากิน แต่ก็มีประโยชน์กับตัวเองอยู่ไม่น้อยเลยครับ)

ดูเหมือนตอนนี้คุณลุงผู้อำนวยการ กำลังเพลินอยู่กับการเที่ยวชมงานศิลปะอยู่นะครับ

ความคิดเห็นที่ 21 ลิงเขียว , พรายพิลาศ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 00.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๕-
คุณพรายพิลาศ และคุณรัตน์

เพิ่มเติมว่า Synchronisation เป็นเรื่องของภาพมาประกอบเพลงอย่างเดียว กรณีคณรัตน์เลยน่าจะรอด

ทางนี้ การถ่ายภาพ ไม่ต้องกังวลว่าวัตถุหรือคนที่ถ่ายมีลิขสิทธิ์ ถ้าวัตถุหรือคนนั้นเห็นได้จากบนถนน เรียกภาษากฎหมายโบราณหน่อยว่า Queen’s highway
แต่กฎหมายนั้นมีข้อยกเว้น คือ คุ้มครองผู้เยาว์ ห้ามถ่ายรูปเด็ก กันการชี้เป้า ให้ลักพาตัวเด็ก เราเองก็เคยถ่ายบางทีที่เด็กอาการทะเล้น สนุก หรือบางทีเด็กมาเล่นกับเราเวลาไปเดินมิวเซียม เวลาเอามาใช้ต้องระวังและมีสำนึก ไม่ใช่เห็นตลก น่าเอ็นดูแล้วซูมมาใช้เล่น

กรณีผู้เยาว์ บางกรณีที่พ่อแม่ดัง สามารถขอ injunction ห้ามเอารูปลูกเขาไปลงหนังสือ (พิมพ์, tabloid, magazine)
ขณะนี้ Prince William เพิ่งขอความร่วมมือหนังสืออย่าซื้อรูปจาก paparazzi เพราะพวกนี้เล่นถึงขั้น เอาเด็กมาล่อให้เล่นด้วย หาของมาดึงดูดความสนใจ ตำรวจแจ้งว่า การซูมถ่ายภาพ มีค่าเท่ากับการตั้งเป้ายิง (เพราะไม่มีใครแยกแยะผู้ร้ายแอบแฝงได้จากช่างภาพ) และประกาศชัดว่าการรักษาความปลอดภัยของ Little Prince George ก็จะโต้ตอบ suspect ลักษณะเดียวกันนั้น ด้วยการยิงเหมือนกัน

ขอบคุณคุณพรายพิลาศอีกครั้งที่ช่วยตอบคุณรัตน์ให้

ความคิดเห็นที่ 20 ลิงเขียว , feng_shui และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 00.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๔-

เรื่องงานเขียนของคุณรัตน์ เรามองว่า
สิ่งที่ไม่น่าจะทำได้ คือ
-การถ่ายรูปคนไข้ การใช้ชื่อจริงคนไข้ อันนั้นน่าจเป็นเรื่องจรรยาบรรณที่คุณรัตน์คงต้องเซ็น code of conduct อยู่แล้ว
-การใช้ภาพถ่ายจาก www ถึงแม้จะเป็นภาพตัวเราด้วย
- คนไข้แม้จะยอมให้ถ่าย น่าจะต้องมี release form ให้เราใช้ได้
อันที่จริงเขียนบล็อกคงไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ถ้าเขียนเป็นหนังสือขาย อันนั้นไม่น่าจะได้

สิ่งที่น่าจะทำได้
-ภาพถ่าย กลางๆ ที่แทนค่า การเล่าเรื่องของเรา อาจจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ในรุ่นราวคราวเดียว หรือใกล้เคียงกับที่เราดูแล ถ่ายจากตามท้องถนน ที่เราพบเห็น อาจจะถ่ายแบบไม่แสดงหน้าชัด หรือ ยกตัวอย่าง ถ่ายจากข้างหลังเวลาตายายพวกนี้ขี่รถสปอร์ตบนทางเท้า (บ้านเรามีแยะมาก ผู้สูงอายุซิ่งรถไฟฟ้าพวก mobility scooter)
-การใช้ชื่อสมมต
-วิธีนำเสนอ อาจจะเป็นอะไรที่ไม่ personalised เกินไป

อยากให้คุณรัตน์เขียน น่าจะเป็นประโยชน์ เป็นประสบการณ์ที่คนไทยไม่น่าจะคุ้นมาก ทางนี้ เวลาเราลงทะเบียนกับ GP สมัยนี้เข้มงวดว่าต้องเป็น GP ที่อยู่ในเขตพักอาศัยของเรา ไม่ใช่ไปหาคนที่คุ้นเคย แต่เราย้ายออกมาจากพื้นที่นั้นแล้ว เพราะ GP มีหน้าที่ว่าต้องไปเยี่ยมเราได้ที่บ้าน ถ้าจำเป็น พอรัฐตัดงบมากๆ GP พวกนี้ไปไม่ไหว

ป.ล. เขียนความเห็น โดยไม่มีภาพประกอบยังสนุก เรื่องน่าสนใจขนาดนี้ เวลาเจอฤทธิ์ผู้สูงวัย เอามาเขียนเป็นบล็อกก็อยากอ่านแล้ว - ไม่ห่วงว่าต้องมีภาพเลย

ความคิดเห็นที่ 19 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 19/08/2015 เวลา : 00.28 น.

"ถ้ารูปที่ถ่ายนั้น บังเอิญเป็นสิ่งที่มีลิขสิทธิ์ของคนอื่นอยู่ อันนี้อาจเป็น Synchronisation อย่างในบทความนี้ก็ได้เหมือนกันครับ"

เกือบไปเเล้ว... ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 ลิงเขียว , พรายพิลาศ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 23.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๓-

เคยนั่งพิจารณาโอกาสในการเลือกวิชาที่ศึกษา และอาชีพที่เลี้ยงตัว ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ผ่านมา พบว่าอุปสรรคในสังคมคนละซีกโลกแตกต่างกันตรงที่วิธีมองสถานะตัวตนของปุถุชนด้วยกัน การยอมรับในความสามารถ – ไม่เหมือนกัน คนละวิธีกัน

สังคมไทยที่ค่อยๆ เติบโต มองความมั่นคงจากงานที่เป็นหลักแหล่ง จากสายอาชีพไม่หลากหลาย ชินกับการให้ราคาค่าจ้างตามเนื้องานที่ให้ทำ

สังคมไทยจึงไม่ชินกับงานที่ – ใช้ความรู้เป็นเพียงฐานในการสร้างความคิด ออกความเห็น แล้วมาคิดเงินค่าป่วยการ ไม่มีใครคุ้นกับการกำหนดราคาค่าสมอง-ค่าเวลา ไม่คุ้นกับ คำว่า Professional fee

ในเนื้องานที่เป็น absolute ซึ่งใช้เหตุและผลของสมองซีกซ้าย ค่าป่วยการดูเป็นเรื่องชัดเจน รับได้
แต่เนื้องานที่ ใช้ถ้าสมองซีกขวา สร้างงาน creative เป็นเรื่องหนักหนากว่าที่จะได้รับการยอมรับ

งานก้ำกึ่ง เช่น ทนายความ ที่ต้องใช้สมองทั้งสองซีก ทั้งตัวบท แนวทางการตัดสิน และการสร้างสมมติฐานมาแย้งและสนับสนุนกัน – ยังยากที่จะคิดค่าปรึกษาเป็นค่าตัวรายชั่วโมง
คนทำโฆษณา ถูกขโมยความคิดเป็นเรื่องปกติ เสนองานแล้วลูกค้าไม่เอา ไม่ต้องการเสีย Pro fee 17.65% อีกหนึ่งเดือนงานนั้นก็ออกอากาศแล้ว แค่เอาไปเล่าคร่าวๆ ให้คนอื่นทำให้ไม่เสีย fee

งานเพลงก็ไม่เหลือ อยู่ไม่ได้เหมือนกัน
สมัยก่อนที่เมืองไทย ค่ายเพลงจับคนเซ็นสัญญา จ่ายให้ (ตั้ง) ๓,๐๐๐ บาทแล้วเอาเพลงไปเลย ในทำนองกลับกัน คนเขียนเพลง เมื่อไม่ได้รับความคุ้มครอง Royalties ให้เลี้ยงตัว ก็ต้องเป็นลูกจ้าง รับเงินเดือนประจำ ยังช่วยให้อยู่ได้ ยอมใช้สมองสร้างงานให้บริษัทเคลมลิขสิทธิ์
ซึ่งถ้าเป็นคดีความจริง แล้วเรื่องผ่านได้ถึงศาลนอกประเทศไทย คงสนุกดี เพราะลิขสิทธิ์ทางปัญญาสร้างไม่ได้จากหน่วยงานหรือองค์กร ต้องสร้างจากคน

กฎหมายลิขสิทธิ์ของไทย ได้เริ่มก็เป็นก้าวแรกที่ดีแล้ว หวังแต่ว่าจะมีคนเข้าใจทั้งด้านธุรกิจและกฎหมายพัฒนาให้สอดคล้องกับสากลตรงนั้น
ทั้งคนสร้างงานก็จะได้รับความยุติธรรมมากขึ้น
คนทั่วไปในสังคมก็มีโอกาสรับข้อมูลข่าวสารดีๆ จากต่างประเทศมากขึ้น (รายการสารคดีดีๆ หลายอย่าง ไม่ส่ง feed ไปเมืองไทยเลย เพราะเหตุนี้)

เพิ่งทราบว่าคุณจิก ประภาส พูดเช่นนั้น – ดีจัง

ขอบคุณ คุณพรายพิลาศที่มาเติมเต็มให้เรื่องราวของเราเสมอ เราต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกันจากความถนัดคนละทาง เป็นนักเรียนด้วยกัน จะได้แอบเล่นกันได้ เล่นลับหลังคุณลุง – ผู้อำนวยการสนุกดี

ความคิดเห็นที่ 17 ลิงเขียว , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๕-
ขอบคุณคุณพรายพิลาศ ที่ช่วยให้ข้อมูล คุณรัตน์ เราเพิ่งกลับมาถึง เดี๋ยวเดียวจะมาร่วมวง

ความคิดเห็นที่ 16 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 21.58 น.

-ขอบคุณคุณพรายฯมาก...ตูเขียนภาษาไทยผิดอีกเเล้ว(ปลอด ปอด )
ขอขยายความต่อจาก คห.14 หน่อยค่ะ
ภาพที่ปรากฏใน www.ที่ทำงานอยู่ เป็นภาพของพวกเราเจ้าหน้าที่พยาบาล กับคนไข้ที่เราไปเยี่ยมค่ะ คนไข้รับทราบเเล้วว่าทางหน่วยพยาบาลถ่ายรูปไปลง Internet(ร่วมมือร่วมใจกันไปถ่ายรูป ศูนย์พยาบาลฯจ้างช่างภาพมืออาชีพมาถ่ายรูป)
ผู้สูงอายุบางท่าน(สุขภาพร่างกายยังดีอยู่)ดีใจด้วยซ้ำที่ได้ลง Internet...เเต่อีกนั้นเเหละ ญาติคนไข้อีกละ ถ้าผู้สูงอายุท่านนี้เสียชีวิตไปเเล้ว...ท่านก็ไม่อาจมาบอกได้ว่า..."ไม่เป็นไร" เรื่องบางเรื่อง ที่เมืองไทยคิดว่าเป็นเรื่องเล็กเเต่ที่เยอรมนีบางครั้งไม่ใช่เรื่องเล็กเลยนะ

ปล.ดีใจที่มีคนชมว่า "เป็นคนรอบคอบนะ"...

ความคิดเห็นที่ 15 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พรายพิลาศ วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

ถ้าตามกฎหมายไทย กรณีภาพถ่าย ลิขสิทธิ์จะเป็นของผู้ถ่ายรูปนั้นครับคุณรัต
แต่ถ้ารูปที่ถ่ายนั้น บังเอิญเป็นสิ่งที่มีลิขสิทธิ์ของคนอื่นอยู่ อันนี้อาจเป็น Synchronisation อย่างในบทความนี้ก็ได้เหมือนกันครับ
นอกจากเรื่องลิขสิทธิ์ กรณีการใช้ภาพจากเว็บหน่วยงานต้นสังกัดของคุณรัต ผมว่ายังต้องระวังอีก 2 ประเด็นด้วยครับ
คือ ที่ห้ามเจ้าหน้าทีถ่ายรูป เจตนาครอบคลุมถึงเรื่องการเผยแพร่รูปด้วยหรือเปล่า
อีกกรณีก็คือ รูปที่นำมาใช้ จะถือว่าเป้นการละเมิดสิทธิคนในรูปด้วยหรือเปล่า
ที่คุณรัตคิด ผมว่าใม่ใช่ปอดหรอกครับ แต่ถือว่ารอบคอบมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 14 ลิงเขียว , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 20.11 น.

มีเรื่องจะถามค่ะ

ต้นปีนี้ ลงมือเขียนประสบการณ์การทำงานของตัวเอง โดยจรรยาบรรณของวิชาชีพ ห้ามนำข้อมูลของคนไข้มาเปิดเผย ถ่ายภาพคนไข้ที่ไปเยี่ยมนี้ก็ไม่ได้เลย ก็เลยเข้าไป www...ของหน่วยงานที่ทำงานอยู่ขณะนี้ Copy รูปมาจะเขียนบล็อกบาง...เขียนไปเขียนมาปลอด.. ..ยังเขียนเรื่องไม่จบ.ไม่กล้าเขียนต่อ..ถึงเเม้เขียนจบก็ไม่กล้านำมาลงบล็อกเพราะเสี่ยง..ไม่กล้าที่จะถามหัวหน้างานด้วย...เดี๋ยวหัวหน้าตามเช็คเรา

คำถามก็คือภาพที่ copy จาก www..หน่วยงานที่ทำงานอยู่ขณะนี้..ถือว่าผิดใช่ไหมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 ลิงเขียว , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พรายพิลาศ วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 19.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ SW19

เมื่อไม่กี่วันก่อน เพิ่งเห็นคุณประภาส ชลศรานนท์ เผยแพร่ข้อความบนกระดาน fb ว่า เพลงที่เขาแต่งทุกเพลง เป็นลิขสิทธิ์ของเขาเพียงคนเดียว และยินดีอนุญาตให้นำไปใช้ในงานแต่งงานได้ โดยไม่ต้องมาบอกเขา หรือกลัวว่าเขาจะไปเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ ผมยังสงสัยอยู่ว่าตกลง “คนเขียนเพลง” หรือ “ค่ายเพลง” หรือ “ศิลปิน” ใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงกันแน่ ซึ่งบทความนี้ของพี่ได้ให้คำตอบมาแล้ว ขอบคุณครู SW19 มากครับ ที่นำความรู้ใหม่มาฝากอีกครั้ง
(สมัยที่ผมเรียนกฎหมาย ยังไม่มีการประกาศใช้กฎหมายลิขสิทธิ์เลยครับ ความรู้ในเรื่องนี้ที่พอมีก็ได้มาจากตำราเท่าที่เคยหาอ่านมาเท่านั้นเอง)

มุมมองของผมต่อกฎหมายลิขสิทธิ์ที่มช้อยู่ในประเทศไทยปัจจุบัน ผมคิดว่าเวลา 20 กว่าปี ที่มีการประกาศใช้ กม.นี้มาในบ้านเรา (ที่ไม่เคยมีพื้นฐานความเข้าใจ หรือให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก่อน) คงต้องถือว่าเป็นเวลาในช่วงเริ่มต้นของการทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการเคารพในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น จึงคิดในแง่ดีว่า วันหนึ่งกฎหมายนี้อาจจะมีพัฒนาการไปในทางที่เป็นสากลมากขึ้นก็ได้นะครับ (เคยอ่านบทความเกี่ยวกับอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือกฎหมายของแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน)

ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ของคนเขียนเพลงในเมืองไทย ที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ประโยชน์จากการคุ้มครองสิทธิทางปัญญาของตัวเอง ผมตั้งข้อสังเกตุว่า เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะลักษณะของการทำงาน ที่อยู่ในฐานะของลูกจ้างค่ายเพลงด้วยหรือเปล่าครับ ที่ทำให้ผลงานเพลงที่นักแต่งเพลงเขียนออกเป็นสมบัติของบริษัทตามสภาพของการจ้างงานไปโดยปริยาย อีกประการอาจเป็นเพราะสัญญาตกลงผลประโยชน์ระหว่างค่ายเพลงกับคนเขียนเพลง ที่คนเขียนเพลงอาจไม่เท่าทันเรื่องของกฎหมาย หรือไม่ระมัดระวังให้เพียงพอ ทำให้เกิดการโอนสิทธิ์ของเพลงไปให้ค่ายเพลงโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ (เรื่องนี้ผมเคยเห็นแต่ในวงการหนังสือ ไม่แน่ใจว่าวงการเพลงจะมีด้วยหรือเปล่า)


ความคิดเห็นที่ 12 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบคุณคุณกระเจี๊ยบ คุณ ni_gul คุณพรายพิลาศ ที่แวะมา

...

ส่งเทียบเชิญพ่อพราย แก้ไขเพิ่มเติมแง่กฎหมายของไทยได้เต็มที่ SW19 ค่อนข้างล้าสมัย

ความคิดเห็นที่ 11 ลิงเขียว , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 17.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์

เรามาจากมุมมองของ คนทำกิน

กฎหมายทางนี้เขียนมา คือเอื้ออำนวยให้คนเขียนเพลง หรือเจ้าของลิขสิทธิ์ทางปัญญา สามารถ exploit the song and get paid การใช้ลักษณะ protection เป็นแนวยึดของกฎหมายยึดอย่างเดียว มันไม่เกิดประโยชน์กับเจ้าของลิขสิทธิ์

งานดีๆ ชิ้นหนึ่ง ที่คนคนหนึ่งสร้างขึ้นมา ไม่ได้หวงแหน หรือหวงห้ามการนำไปเผยแพร่เลย แต่ต้องยึดหลัก fair use, fair dealing, fair practice ให้เขาได้ประโยชน์จากสมองเขาด้วย

ในสากลโลก เพลงที่ publish มาแล้ว ใครจะทำซ้ำ ไม่ต้องขออนุญาตใครเลย –
ทำซ้ำในที่นี้ คือ การทำ cover version
คำว่าไม่ต้องขออนุญาต คือ ยังต้องให้เครดิต และผลประโยชน์ ที่เกิดจากการทำ cover version นั้นแก่ song writer

เพลง Sunburn ที่นำมาใส่ คือ ตัวอย่าง

แต่กรณี Sunburn นี้ ทำที่เมืองไทยไม่ได้ เพราะกฎหมายไทยไม่มีการกำหนด เรื่องค่าลิขสิทธิ์ การทำก็ต้องกลับมาเจรจาทุกครั้ง เป็นมาตั้งแต่ช่วงต้น 90s ที่ Sunburn เกิดขึ้นมา

ทุกวันนี้ Publishing ที่ฮ่องกง สิงค์โปร์ มาเลยเชีย มีกฎหมายที่สอดคล้องกับ international standard (มีมานานแล้วด้วย)

ถ้า กฎหมายไทย ทำให้ชัดเจนแบบสากลว่า IP – Intellectual Property เป็นสมบัติติดตูดของคนเขียน – ให้ชัดๆ ไปเลย บริษัทเพลงในเมืองไทย คงไม่สามารถเอาเปรียบนักเขียนเพลง และผู้ฟังอย่างเราๆ ได้ รวมทั้งตัดข้อขัดแย้งในคดีประเภทนี้ไปได้อีกแยะ

ที่สำคัญ น่าจะตัด Plagiarism การขโมยความคิดของคนอื่น ที่ค่ายเพลงทำกันอยู่ออกไปได้อีกแยะด้วย
…
[เป็นการสนับสนุนทางอ้อมให้คนมีความคิดสร้างสรรค์ การสั่งห้ามเสียทุกอย่าง ถ้าคนที่ขี้กลัวจะไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำอะไรเลย...กลายเป็นว่า "อยู่เฉยๆดีกว่า"]

เป็นหลักคิดวงกว้างของคนไทยจำนวนมาก ที่อะไรมันเสี่ยงก็อย่าทำเอาเสียเลย แต่ไม่คิดว่าทำอย่างไรให้ดีที่สุด โดยไม่เสี่ยง
มันก็เห็นชัด กับ เวลาที่เราวิจารณ์ผลของการศึกษาไทย ว่าเด็กคิดไม่เป็นหรือเปล่า – ไม่ได้หมายความที่เด็กคิดไม่เป็นมีเหตุมาจากเรื่องนี้อย่างเดียว แต่การตีกรอบความคิด หรือ การไม่มีเกราะคุ้มกัน (กฎหมาย) ในทางที่ถูกต้อง ที่นำไปใช้ได้ประโยชน์ในชีวิตจริง ในการหาเลี้ยงตัวเอง ทำให้ creativity ของคน ไม่เฟื่องฟูเท่าที่ควร – เมื่อเทียบกับประเทศอื่น และเมื่อเปรียบเทียบกับด้านอื่นประกอบ ที่เราเจริญไม่น้อยหน้าใคร โดยเฉพาะทางด้านวัตถุ

ป.ล. 'อยู่เฉยๆ ดีกว่า' ว่าไปแล้วยังดีนะคุณรัตน์ - ไอ้ที่ใช้ทางลัด คิดก็ไม่คิดแต่ไปลอกเขามาเลยนี่ หนักเข้าไปใหญ่

ความคิดเห็นที่ 10 ลิงเขียว , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่หมี

SW19 ตั้งใจใส่เพลง ทั้งด้วยรู้ว่าทำได้ และใช้เป็นตัวอย่าง การทำซ้ำ – cover version ที่ publisher ทำให้นายอัสนี จากสิทธิ์ Performing rights ที่มีอย่างถูกต้อง เพลงนี้เป็นสิทธิ์ขาดที่เป็น song writer แต่ผู้เดียว ที่แกรมมี่แตะต้องไม่ได้

งาน Sunburn นี้ นายอัสนีสามารถได้ทั้ง Performing rights และ Mechanicals และยังได้งานต่อจากไต้หวันอีก

ตั้งใจเอา links มาฝากหมีน้อยหลายแห่ง ให้สามารถเลือกเพลงมาใช้ประกอบการทำ presentation ให้คุณแม่หมี ในกรณีที่คุณแม่หมีอยากนำ presentation นั้นมาให้พวกเราได้ดูกัน เพราะลักษณะงานที่หมีน้อยทำเป็น Synchronisation ที่ถ้าใช้เพลงฝรั่งก็ต้องขออนุญาต แต่ links ที่ให้มาใส่เครดิตให้เขาแล้วใช้ได้ โดยไม่มี copyright infringement

ถ้าเลือกเป็นเพลงไทย คงต้องสู้กันอีกมาก เพราะบริษัทเพลงเมืองไทย ร่วมใจกันเคลมเอาผลงานของนักเขียน เป็นของตัวเอง การกระทำดังกล่าว ถ้ามีการฟ้องร้องกันถึงขั้นสากล บริษัทเพลงไม่มีทางชนะ เพราะ Intellectual Property เป็นสิทธิ์ติดตัวของผู้สร้าง ไม่ใช่ของที่จะดึงไปครองกันได้

มีคนส่งข่าวฟอร์ด ถูก RS ฟ้อง เพราะเอาเพลงของตัวเองไปร้อง ก็ได้แต่กลอกตา – เพราะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วใครเป็น song writer – ถ้าเขาเขียนเพลงนั้นเอง RS ฟ้องเขาไม่ได้แน่

ความคิดเห็นที่ 9 ลิงเขียว , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 17.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ NN1234

ความล้าหลังตรงนี้ มาจากกฎหมายที่ล้าหลังมานานแล้วด้วย
แต่เรามัวแต่มีเรื่องวิกฤตเฉพาะหน้า จนไม่มีเวลามาใส่ใจเรื่องเหล่านี้
น่าเสียดาย ที่ข้อมูลความรู้ดีๆ อีกมากไม่สามารถเปิดดูได้จากเมืองไทย เพราะต้นทางหลายที่ block การเข้าถึง เข้าชมไปเสียแต่แรก
ผลสืบเนื่องจากการไม่มีกฎหมายลิขสิทธิ์ที่เท่าทันการ

ความคิดเห็นที่ 8 ลิงเขียว , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 17.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณลูกเสือหมายเลข9

การใช้ภาพ กลับเป็นเรื่องต้องระวังหนักเข้าไปอีก อย่างที่เรียนคุณสิงห์นอกระบบไป
ขอบคุณคุณลูกเสือหมายเลข9 และขอขยายความเพิ่มว่า

ถ้าเป็น UK IP Law หมายถึงการนำภาพมาประกอบจากต้นทาง UK (น่าจะใกล้เคียงกับประเทศอื่นใน EU ด้วย) ถ้าดึงมาจาก internet คืออย่างไรก็ไม่ได้ – ผิด

ยกตัวอย่าง จะเขียนบทความเรื่องเพลง เรื่องกีต้าร์ แล้วไปหาภาพกีต้าร์มา ตัวไหนที่เห็นสวยก็หยิบมา ไม่ได้ขออนุญาต ผิดครั้งที่หนึ่ง ถ้าภาพนั้นมีส่วนที่มียี่ห้อ Fender, Gibson ฯลฯ ติดมาที่คอ หรือในส่วนไหนของรูป ต้องขออนุญาต Fender หรือ Gibson อีกคน
ถ้าไม่ขอใครเลยสักทาง ก็จะผิดสองต่อ

การใช้ภาพข่าวก็ต้องระวัง เช่น ข่าว ‘Bangkok Blast’ ณ ขณะนี้ ถ้าดึง link ของ news clip ต่างประเทศ เช่น BBC มาลงในบล็อก จะมีระยะเวลาให้ทำได้ 24 ชั่วโมง ถือเป็นการรายงานข่าว – ถามว่าใช้เกินเวลาแล้วจะมีอันตรายมาถึงตัวหรือไม่ – ก็คงไม่ หรือไม่เร็ว และถ้าถึงตัวแล้วถ้าดูเจตนาก็คงไม่สาหัส

แต่ถ้าถามว่าผิดหรือไม่

ตอบได้ว่าผิด

ความคิดเห็นที่ 7 ลิงเขียว , สิงห์นอกระบบ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 17.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณสิงห์นอกระบบ

ต้องเรียนว่าการใช้ภาพนิ่งเป็นเรื่องซับซ้อนกว่าภาพเคลื่อนไหวเสียอีก
หากใช้ภาพต้นทางในเมืองไทย แล้วการระบุที่มาชัดเจน เป็นการเพียงพอตามที่กฎหมายบังคับก็คงไม่เป็นปัญหา

แต่หากใช้ภาพที่ค้นหาจาก internet นั้น น่ากังวลว่า
๑) ที่มาของภาพนั้นได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายประเทศไหน
๒) ถ้าเป็นภาพจาก UK กฎหมายคุ้มครองให้ทุกภาพมีลิขสิทธิ์ และห้ามนำไปใช้ต่อเลย ยกเว้นจะทำการขออนุญาตอย่างเดียว การให้เครดิตที่มาก็ไม่พอเพียง

ข้อมูลจาก copyrightservice.co.uk บอกว่า การนำภาพจาก internet ไปใช้ต่อเป็นเรื่องที่ทำกันมาก ติดตามยาก หลุดรอดสายตาไปได้มาก – แต่ไม่ได้แปลว่าไม่ผิด
ถ้าเจอก็โชคร้าย แต่ด้วยพื้นฐานกฎหมายที่นี่ กลับทางกับไทย คือ ทางนี้จะให้ innocent until proven guilty ถึงจับได้แต่ถ้าดูเจตนาแล้วไม่ตั้งใจละเมิด ส่วนมากก็คือ แค่เสียค่าปรับ

๓) ภาพใน stock shot ที่อนุญาตให้นำไปใช้ได้ไม่คิดเงิน ก็มี เช่นเดียวกับเพลงที่นำไปใช้ได้ ตามที่ให้ link ข้างบน แต่การนำไปใช้ มีรายละเอียดซับซ้อนเช่น อยากได้ภาพ Big Ben ถ้าหาได้ภาพ Big Ben เปล่าๆ ใช้ได้ แต่ถ้ามีรถเมล์วิ่งผ่านไม่ได้ เพราะมีโฆษณาข้างรถติดมาด้วย อะไรทำนองนั้น

SW19 นิยมใช้ภาพของตัวเอง จึงไม่ได้ศึกษาลงรายละเอียด เพราะการถ่ายภาพที่นี่ ถ้าเห็นชัดแจ้งจากที่เรียกว่า Queen’s highway เป็นอันว่าทำได้ เป็นสาธารณะ ถ่ายรูปใครก็ได้ กฎหมายข้อนี้ฝรั่งเศสเข้มกว่ามากนัก ตอนที่ Duchess of Cambridge ถูกลอบถ่ายภาพเปลือยอก จึงตามเอาเรื่องกันได้อย่างหนัก

ความคิดเห็นที่ 6 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 16.30 น.

งง โอเคนะ
ภาพของคุณ Sw 19 เรื่องลิขสิทธิ์.. เนื้อหาเป็นของคุณรินรู้ดี ....ราชประสงค์

ความคิดเห็นที่ 5 ลิงเขียว , ทะรี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 16.18 น.

ชอบบทสรุปมากค่ะ
"
สรุป
Copyright และ Royalties ของไทยพัฒนาได้ช้าเมื่อเทียบกับต่างประเทศ เนื่องจากกฎหมายไทย ให้ความสำคัญกับ Copyright ในแง่ Protection คือคุ้มครองสิทธิ์ เป็นหลัก โดยเห็นสิทธิ์เป็นเรื่องของการชี้ความผิด การละเมิด ห้ามแตะต้อง ห้าม exploit

ในขณะที่กฎหมายสากล ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อ สนองตอบเจตนาของคนเขียนเพื่อหากิน การยืนยันเพียงแง่สิทธิ์ความเป็นเจ้าของ ไม่ช่วยให้การสร้างสรรค์ทางปัญญา สามารถนำไปสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ผู้สร้าง

กฎหมายสากลจึงให้น้ำหนักความสำคัญกับ Exploitation แก่เจ้าของลิขสิทธิ์ สามารถนำความคิดสร้างสรรค์จากปัญญานั้น ขยายผลออกไปจากแค่ได้หน้าตา ความภูมิใจ สู่โอกาสในการสร้างรายได้จากงานนั้นให้ตัวเอง



เมื่อลิขสิทธิ์ทางปัญญาเป็นเรื่องของการรับ-จ่ายผลตอบแทนอย่างเป็นธรรม

การติดตามการนำงานไปใช้ และการจ่ายผลประโยชน์ จึงเป็นกลไกสำคัญที่ต้องมีเพื่อทำให้กฎหมายลิขสิทธิ์บังคับใช้ได้อย่างแข็งแรง"

ข้อความนี้น่าสนใจมาก
"กฎหมายสากลจึงให้น้ำหนักความสำคัญกับ Exploitation แก่เจ้าของลิขสิทธิ์ สามารถนำความคิดสร้างสรรค์จากปัญญานั้น ขยายผลออกไปจากแค่ได้หน้าตา ความภูมิใจ สู่โอกาสในการสร้างรายได้จากงานนั้นให้ตัวเอง"

เป็นการสนับสนุนทางอ้อมให้คนมีความคิดสร้างสรรค์ การสั่งห้ามเสียทุกอย่าง ถ้าคนที่ขี้กลัวจะไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำอะไรเลย...กลายเป็นว่า "อยู่เฉยๆดีกว่า"
ไม่ทราบว่าออกนอกเรื่องเปล่า ยังติดอยู่กับเรื่องเดิมอยู่ "Inequality – ปมปัญหา ประชาชน " กลับลำไม่ทัน

ความคิดเห็นที่ 4 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่หมี วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อ่านเอ็นทรี่ไปพร้อมกับฟังเพลง Sunburnๆๆๆ เอ๊ะ! มันคล้ายกับเพลงไทย "บังเอิญติดดิน" ของ อัสนี & วสันต์ เลยรีบเลื่อนเม้าท์มาดูเพลงด้านล่าง อ้อเพลง SunburnSong by Asanee Chotikul รอดตัวไป
เลยไปอ่านต่อได้ 555 สมาธิกระเจิงเพราะเพลง บังเอิญ Sunburn
ตั้งใจอ่านจนจบแล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่ทำให้เข้าใจมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 3 ลิงเขียว , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
NN1234 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

อ่านจบแล้วครับ ได้ประโยชน์ และบ้านเรายังล้าหลังมาก
ผมกำลังอ่านเรื่อง What's money cannot buy? อยู่พอดี

ความคิดเห็นที่ 2 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 09.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ขอบคุณครับ
ต่อไปคงต้องระวังมากขึ้น
ภาพบางครั้งผมใช้แค่ระบุ ภาพจากอินเตอร์เน็ต

ความคิดเห็นที่ 1 ลิงเขียว , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 18/08/2015 เวลา : 07.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ไม่ถนัดและไม่เคยlinkภาพเคลื่อนไหวเลยครับ ส่วนรูปภาพใช้วิธีระบุที่มาให้ชัดเจนครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน