*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 185464
  • จำนวนผู้โหวต : 161
  • ส่ง msg :
  • โหวต 161 คน
<< มีนาคม 2016 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 29 มีนาคม 2559
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 3155 , 22:11:26 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 11 คน joepiya , ลิงเขียว และอีก 9 คนโหวตเรื่องนี้

The Military as the Guardian of Constitutional Democracy ต่างจากคนอื่นตรงแนวคิดของ Professor Varol ว่าทหารเกื้อหนุนประชาธิปไตยให้อยู่ดีได้ ซึ่งขัดกับหลักการและสิ่งที่เกิดในอเมริกาใต้ อัฟริกา และเอเชีย เช่น ไทย และพม่า

การประยุกต์ใช้แนวคิดของวาโรล ‘มอง’ ประเทศไทย จำเป็นต้องสำรวจความผิดพลาดที่สร้างอุปสรรคสะสมมาจนถึงปัจจุบัน ต้องมองหลักการ และมองปัจจัยที่วาโรลละเอาไว้ คือ ‘คน’  – ที่เป็นประชาชนเหมือนกัน แค่ต่างกันไปตามอาชีพ

 

 

ทหารไทย มาจากไหน

 

ทหารไทยมีประสบการณ์ซ้อมรบ เคยร่วมรบกับสหรัฐอเมริกาในสงครามเกาหลีและเวียดนาม ได้เห็นบทบาททหารของประเทศที่ประชาธิปไตยเข้าที่ และยังเคยรับเงินเดือนจาก United Nations ด้วย แต่ทหารไทยกลับหลุดจากกรอบ Interdependent Military

ความสามารถอ่านออกเขียนได้ของทหาร มีพื้นฐานจากการศึกษาในวัด ที่ผู้ชายมีโอกาสเรียนมากกว่าและก่อนผู้หญิง ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ความที่อ่านออกเขียนได้ ทหารก็ถูกส่งไปประจำตามหัวเมือง สามารถรับคำสั่ง และรายงานตอบโต้เป็นลายลักษณ์อักษร

แล้วทหาร มาจากไหน

ทหารมาจากโรงเรียนทหาร และการเกณฑ์ทหาร ทั้งสองกลุ่มแตกต่างทางที่มาและระดับชั้นสังคม  

สภาพสังคมและเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนา ทำให้คนมองทหารเป็น ‘อาชีพ’ ที่ให้ความมั่นคง ที่ต่อมากลายเป็นความมั่งคั่ง

เมื่อเกิดการก่อตัวเป็นสถาบันดูแลผองเพื่อนพี่น้อง ทหารก็หลุดจากสำนึกว่าตนเองก็เป็นประชาชน Citizenry 

 

สมัย 2475 รูปอีโต้บนกำแพงที่นักเรียนนายร้อยวาดล้อโรงเรียนนายดาบ ดูเป็นเรื่องธรรมดาน่าขัน

หากเหลียวดูอีกที จะเห็นการแบ่งพวกพ้องแทรกตัวอย่างเงียบเชียบแล้ว

 

ความเหนียวแน่นของพวกพ้อง อำนาจในมือ ความรู้ที่มี เมื่อคนส่วนใหญ่ยังอ่านหนังสือไม่แตก ทำให้ทหารมั่นใจในกำลังที่เหนือใคร

จนเผลอคิดว่ารู้ดีกว่าคนอื่น

จนก้าวล้ำเส้นในการปกป้องประเทศจากศัตรูภายนอก มากดครอบประชาชน

ทหารทำลายโอกาสที่คนจะได้เรียนรู้ หัดคิด และทำลายสภาพดินอุดมเพื่อการเพาะเมล็ดพันธุ์ประชาธิปไตยให้เสียทิ้ง ไม่ทันได้รู้ว่าจะเกิดอยู่หรือตายไปเอง

 

 

การปกครองภายใต้เผด็จการทหาร

 

เวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีการศึกษา หลักปฏิบัติของเผด็จการคือ ไม่ให้รู้มาก ยิ่งรู้มาก คิดได้มาก ยิ่งปกครองยาก การให้รู้เท่าที่ต้องการ ทำให้บังคับและควบคุมสถานการณ์ได้อย่างใจ การตั้งข้อหาคอมมิวนิสท์ให้คนหัวแข็งที่คิดต่าง ทำได้ง่าย

เมื่อมีความเคลื่อนไหวของคอมมิวนิสท์ในประเทศเพื่อนบ้าน สหรัฐอเมริกายิ่งยอมรับและสนับสนุนฐานะของรัฐบาลทหารเพื่อใช้ไทยเป็นแนวกันชนในภูมิภาค การ ‘manipulate จัดการกึ่งบงการ ผู้นำทหารไทยก็ไม่ยุ่งยาก

 

การตกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการยาวนาน มีผลต่อเนื่องด้านการปกครอง สังคม และเศรษฐกิจ

การปกครองแบบเผด็จการ ทำให้คนกลุ่มหนึ่งมี absolute power อำนาจเบ็ดเสร็จ นำมาสู่ absolute corruption ที่คนถืออำนาจเบ็ดเสร็จนั้นผลักดันผลประโยชน์ให้กลุ่มตน

การปกครองแบบเผด็จการ ควบคุมและจำกัดสิ่งที่ให้ประชาชนรู้ ให้เชื่อตามสั่งแบบล้างสมอง สร้างนิสัย ‘เชื่อโดยไม่ต้องคิด’ จนประชาชนโต้แย้งไม่เป็นถึงวันนี้

การปกครองแบบเผด็จการ ปล่อยให้คนบางกลุ่มมีอำนาจเหนือกฎหมาย สร้างความเคยชินให้ประชาชนยอมรับการตัดสิน และการบังคับใช้กฎหมายหลายมาตรฐาน

สิ่งที่เผด็จการทหารไม่แตะต้อง คือ การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับบทบาทของประชาธิปไตย เพราะความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้องทำให้ประชาชนต่อต้านวิธีของเผด็จการทหาร

การวิเคราะห์ถกความเคลื่อนไหวเรื่องการเมือง political dialogue ถูกปิดกั้น  ความรู้ความเข้าใจทางการเมืองของประชาชนจึงมีจำกัด ไม่เกิดผู้นำความคิดที่โดดเด่น ไม่มีผู้ซักค้าน ทำให้ขาดตัวเลือก Political Plurality

ผลต่อเนื่อง คือ ประชาชน และประชาชนที่เป็นนักการเมือง ไม่เข้าใจหน้าที่และบทบาทที่ถูกต้อง เกิดความคาดหวังในทางที่ผิดที่ประชาธิปไตยไม่มีให้ นักการเมืองไม่รู้จักคำว่า Manifesto

 

 

Manifesto คือ นโยบายที่กำหนดเป็นแนวทางบริหารประเทศ แตกต่างกันไปตามแต่ละพรรค นักการเมืองต้องเห็นตรงกันจึงจะอยู่ร่วมพรรคเดียวกันได้

ประชาชนในประเทศที่เข้าใจกลไกการทำงานของประชาธิปไตยแล้ว ใช้ Manifesto เพื่อพิจารณาเลือกพรรค และนำย้อนกลับมาประเมินผลงานพรรค ไม่ว่าจะทำหน้าที่รัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

 

บรรยากาศการเมืองไทย Manifesto ไม่ถูกปลูกฝังให้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด การศึกษาไม่สอนให้คนเข้าใจและเห็นคุณค่า

สิ่งที่ประชาชนเห็น คือ ตัวนักการเมือง

เมื่อมีการเลือกตั้ง ประชาชนก็สนับสนุนตัวบุคคลก่อนพรรค และดูหัวหน้าพรรคโดยไม่นึกถึงนโยบาย

เมื่อ Manifesto จับต้องไม่ได้ ประชาชนก็เลือกสิ่งที่โฆษณาชวนเชื่อว่าให้ประโยชน์แก่ตน ก่อนจะมองหาพรรคที่มีนโยบายยังประโยชน์สูงสุดให้ประเทศชาติ ซึ่งไกลตัวและจับต้องไม่ได้

 

 

เมื่อคนขาดความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาธิปไตย แถมคาดหวังว่าการมีประชาธิปไตยเป็นผลลัพธ์สุทธิให้ตัวเองดีขึ้น

เมื่อนั้นด้านมืดของประชาธิปไตยจะปรากฏขึ้น

ประชาชนต่างเรียกหาสิทธิ์อันเสมอกันโดยไม่ใส่ใจกับหน้าที่ที่ต้องกระทำ ไม่เคารพเงื่อนไขถ้าคนหมู่มาก ‘ได้’ ในสิ่งที่ขัดกับความต้องการส่วนตน

กลายเป็นเรื่องที่คนรักตัวก่อนรักชาติ

ประชาธิปไตย อันเป็นเพียงเครื่องมือ วิธีการปกครอง ที่ทำให้คนหมู่มากอยู่ร่วมกันได้ บนพื้นฐานที่เห็นประโยชน์สูงสุดของชาติสำคัญก่อนและกว่าของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

จึงเกิดขึ้นไม่ได้  

 

 

ยิ่งผิดพลาดมามากเท่าไหร่ ย่อมต้องแก้ไขมากเท่านั้น

 

แม้ประวัติศาสตร์ไทยหลัง พ.ศ. 2475 บางส่วนถูกบิดเบือนหรือลบทิ้ง ประวัติศาสตร์ยังมีค่าเกินกว่าจะแค่พล่อยปากว่าเขียนโดยผู้ชนะ คนรุ่นหลังควรต้องศึกษาไม่ให้ย้อนรอยกลับไปผิดซ้ำซาก

การบีบบังคับพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ขณะที่ทรงประทับอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญแล้ว จนที่สุดทรงสละราชสมบัติ เป็นปฏิบัติการแสวงอำนาจของเผด็จการทหารแบบ absolute power ที่ทำตัวเป็น absolute monarchy เจ้าสายใหม่เสียเอง   

 

 

ความผิดพลาดของคณะราษฎร ต่อมาถึงการเสพอำนาจอย่างไร้การควบคุมของเผด็จการทหาร เป็นเรื่อง post fact ที่จบไปแล้ว จะตำหนิซ้ำซากความผิดในอดีตก็ไม่หายไป แต่หากไม่ชี้ต้นตอปัญหา เรียนรู้ข้อผิดพลาด ประเทศไทยก็ก้าวไปข้างหน้าไม่ได้

ขณะเดียวกัน ก็ไม่ต้องสรรเสริญเชิดชูทหารที่ปฏิบัติตัวผิดจากบทบาทที่ควรกระทำ

 

ณ วันนี้ มีแต่ทหารเท่านั้นที่มีศักยภาพในฐานะกลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุดพอที่จะแก้ไขประชาธิปไตย ที่ในอดีตถูกบิดเบือนและใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสร้างอำนาจเบ็ดเสร็จแก่กลุ่มแสวงหาอำนาจเสมือนเผด็จการ จนประชาธิปไตยไม่สามารถทำหน้าที่ได้

 

 

สิ่งที่ทหารต้องทำ

 

การแก้ไขปัญหาของชาติ ต้องอาศัยการกระทำที่เป็นกลาง

รัฐประหารครั้งล่าสุด ถูกมองว่าไม่มีความเป็นกลาง เลือกข้าง – ข้างเดียวกับประชาชนที่ต่อต้านทักษิณ – ทำให้ถูกต่อต้านจากพวกทักษิณ พวกที่ยึดมั่นแต่อุดมการณ์ของประชาธิปไตยตามนิยาม และพวกที่คาดหวังประโยชน์ส่วนตนมากกว่าจะเข้าใจที่มาและผลร้ายที่แท้จริงของเผด็จการทหาร

หากมองประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ รัฐประหารครั้งนี้มีความเป็นกลางตรงที่ไม่เข้าข้างการทุจริต โกงกิน

การทุจริต เป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้มีอำนาจบริหารประเทศต้องกำจัดทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลทหารหรือพลเรือน

เมื่อครอบหลักการของวาโรล 3 อย่าง: Intra-state Stability ความมั่นคงและเป็นอิสระในหน่วยราชการ, Political Plurality มีตัวเลือกทางการเมือง และ National Unity ประชาชนปราศจากความแตกแยก จะเห็นว่า  เป้าหมายสำคัญอันแรกของทหารไทย คือ กำจัดอิทธิพลจากตัวบุคคล และจากกลไกที่ฝังอยู่ในระบบ อันเป็นเครื่องมือที่สร้างผลประโยชน์ให้นักการเมือง

 

การชำระขุดสันดอนที่สะสมมานาน อาศัยการล้างทั้งระบบ เป็นงานสร้างความเกลียดชังและศัตรู

แต่เมื่อทหารไม่มีหน้าที่ในการปกครองประเทศ ไม่ต้องสนใจหาคะแนนนิยมเพื่อการเลือกตั้ง ทหารจึงควรภูมิใจที่ได้ทำงานสร้างบรรยากาศทางการเมืองที่ถูกต้อง สร้างภูมิคุ้มกันให้หน่วยงานราชการทำงานได้อย่างอิสระ 

และ ล้างความผิดพลาดที่ทหารรุ่นก่อนสร้างไว้กับแผ่นดิน

 

   

หน้าที่ของ คน’ – ‘ประชาชนและทหารและเวลาจบบทบาทของ Enforcer   

 

เป้าหมายที่สอง คือ แก้ไขระบบการศึกษา ซึ่งจะพึ่งทหารฝ่ายเดียวไม่ได้  

ทหารไทยทั้งผู้นำและพลทหาร โตมาภายใต้ระบบการศึกษาเดียวกับประชาชน การคิดออกนอกกรอบจึงเกินจินตนาการ

ย้อนกลับไปที่พ.ศ. 2475 การรู้หนังสือของประชาชนต่ำมาก คำว่าประชาธิปไตย แค่ความหมายก็ยากแล้ว เมื่อระบบและกระบวนการที่สามารถประคองให้ประชาชนเข้าใจบทบาทของประชาธิปไตย หน้าที่ของตัวเอง และเติบโตไปพร้อมกัน ถูกทำลายลงและสะกดไว้ เกือบ 40 ปีถัดมาจึงยังมีประชาชนที่ไม่รู้หนังสือ และไม่เห็นประโยชน์ของการศึกษาที่มีต่อความเป็นอยู่ของตนเอง

 

 

การไม่มีความรู้ในอดีต เป็นเรื่องที่ถูกเอาเปรียบ

แต่วันนี้ หมดข้ออ้างที่จะไม่หาความรู้และสร้างสำนึกแล้ว

 

การศึกษา ที่ต้องแก้ไข จึงต้องพัฒนาทั้งความรู้ สำนึก ให้เกิดในเด็กที่จะมีโอกาสเลือกตั้ง และในผู้ใหญ่ เช่น คนอายุ 15 ที่ไม่รู้หนังสือเมื่อ พ.ศ. 2513 และผู้ใหญ่ที่รู้หนังสือ แต่ไม่มีสำนึก

 

 

การแก้ปัญหาของทหาร โดยกำหนด เป้าหมาย  objectives ว่าต้องบรรลุอะไร ด้วย วิธีปฏิบัติ strategies อย่างไร ไม่ใช่เรื่องยาก

แต่การจะบรรลุเป้าหมายที่ประชาชนดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมอย่างลงตัว ด้วยความเข้าใจเงื่อนไขของระบอบการปกครอง ปราศจากความแตกแยก ไม่ใช่เรื่องที่ทหารกำหนดได้ ไม่มีสูตรสำเร็จว่าระบบการศึกษาใดจะสร้างประชาธิปไตยได้

 

แม้อุปนิสัยสันดานเป็นสิ่งขุดออกยาก แต่หากไม่เกิดสำนึกและรู้จักใช้สิ่งที่ได้จากการศึกษา สิ่งที่รู้ก็ไร้ค่า

จึงต้องเป็นประชาชนเท่านั้นที่ต้องลงแรงเปลี่ยนตัวเอง

 

ทหารต้องกำหนด Exit plan

ให้ชัดเจนว่าไม่ต้องการอ้อยอิ่งอยู่ในอำนาจ ให้ประชาชนทั้งมวลรู้เป้าหมายที่จะเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกัน ให้รู้จุดที่ Enforcer จบบทบาท

สิ่งที่ทหารไม่ต้องทำ คือ การระบุว่าเมื่อไหร่

การถอนตัวของทหารจากฉากการเมืองได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับตัวประชาชนเอง

 

 

 

Democracy is merely a means of governance, not an end in itself.

The end should be good governance.

การเรียกร้อง Democracy ไม่ทำให้เกิด Good governance หรือ การปกครองที่ดีและเป็นธรรม

การตะโกนเรียกร้องการเลือกตั้ง ไม่เทียบเท่ากับการทำให้เกิดรัฐบาลที่ดี

 

SW19

 

 

****

ตอน 1 ทหารสร้างประชาธิปไตยได้

ตอน 2 ทหารในฐานะผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย

อ่านเพิ่มเติม The Military as the Guardian of Constitutional Democracy  by Professor Ozan Varol

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
rattiya วันที่ : 17/04/2016 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany


เห็นคุณกระเจี๊ยบเขียนเรื่อง เสรีภาพของสื่อเลย ส่งรูปนี้มาให้ดู...ไม่ทราบว่าจะถูกฟ้องหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 17/04/2016 เวลา : 14.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ลุงหนอน (คห. ๗๐)

สนใจหนังสือพระไตรปิฏกฉบับย่อความที่ลุงหนอนพูดถึงแล้วซิ กลับเมืองไทยหนหน้าต้องไปหามาอ่าน

กระเจี๊ยบเคยสนใจเรียนพระอภิธรรมอยู่ช่วงหนึ่ง แค่ปริเฉท ๒ ก็มีเหตุให้เลิก เรื่องราวในพระสูตร ไม่ได้เรียนรู้เลย

คุณ SW19 (คห.๘๕)

Süddeutsche Zeitung ไม่ค่อยได้อ่านเลยค่ หลัง ๆ เราสองคนไปปักหลักที่ taz.de มีบทความน่าสนใจ โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์

คห. ๓๔/๓๕ - เริ่มไม่แน่ใจใน Free Press ของเยอรมันแล้วค่ะ เพราะระหว่างหลายวันที่ผ่านมามีข่าวของพิธีกรสถานีโทรทัศน์ (ZDF) Jan Böhmermann เกี่ยวกับกรณี Erdogan ของตุรกี

ความคิดเห็นที่ 85 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 10/04/2016 เวลา : 23.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน คุณกระเจี๊ยบ

เราเห็นบล็อกวายแล้ว คุณหนอนก็ลากิจ เราเลยย้ายไปคุยวงคุณรัตน์ กับเพลิดเพลินอ่านเรื่องทันสมัยจาก Süddeutsche Zeitung ของบ้านคุณกระเจี๊ยบแหละ เหมือนดูหนังสืบสวนดี

ความคิดเห็นที่ 84 rattiya , driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (2)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 09/04/2016 เวลา : 03.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๓ เม.ย.) กลับจากปั่นจักรยานช่วงบ่าย เข้าบล็อกโอเคไม่ได้ยันดึก มาวันนี้ ขอตามอ่านความคิดเห็นต่อก่อนนะคะ

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
driftworm วันที่ : 07/04/2016 เวลา : 11.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เมื่อคืนเว็บโอเคเดี้ยง เข้าได้แค่หน้าหลัก
กนอนมีข้ออ้างอู้ต่อ นะ นะ

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
driftworm วันที่ : 06/04/2016 เวลา : 12.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

.
ลากิจแพร็บ
.

ความคิดเห็นที่ 81 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน -๗๘-

[ขอตรวจวัดอารมณ์ตัวเองก่อน ว่าอยากกัดใครอีกหรือเปล่า ฮิฮิฮิฮิ]
ระวังเขาแบนเอานะ

-๗๙-
เขียน abstract เอายาวๆ ก็ไม่ว่ากันนะคุณหนอน จะได้อ่านตามทันง่ายๆ

ความคิดเห็นที่ 80 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 20.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ -๗๗-

ความคิดเห็นที่ 79 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 14.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

(รบกวน จขบ.ลบคห.๗๙ ที แป้นพิมพ์ผม มีเมล็ดข้าวแข็งหลุดไปข้างใต้ปุ่มถอยหลัง
ตอนนี้มันเลื่อนไปใต้ปุ่ม ช ช้าง กดแล้วไม่ลง ไม่ติด แต่ไม่รู้ อันนี้พิมพ์แก้ไขใหม่)

ส่วนที่ "ไม่นอกเรื่อง" ของคห.๕๖ ก็จะเป็นเรื่อง "ความรับรู้" (perception)
ที่ผนึกสั่งสมเป็นสันดาน ในรูปสัญญาจำได้หมายรู้
(recognition)
ถึงที่สุดแล้วก็เป็นอนิจจัง แต่ในสภาพที่เรามองไม่เห็น "ถึงที่สุด" ของมัน
มันก็มีบทบาทที่คนแต่ละคนใช้มันดำเนินชีวิต แยกแยะเรื่องราว ใช้เป็นวิจารณญาณ
พิจ่ารณาแยกค่า ตัดสินใจทุกเรื่องราวในชีวิตไปจนวันตาย
-หมายความว่า ตายแล้วก็ยังไม่รู้ว่ามันเป็นอนิจจัง เป็นของไม่จริง-

อูย แค่เขียนคัดย่อ (abstract) ยังยาวเลย ฮิ้ววว

ความคิดเห็นที่ 78 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๗๔- SW19

เอาไปขึ้นกระดานใหม่เลยรึ
ก็ ... พอได้นะ
ความจริงที่เขียนไปนั้นก็ใช่ว่าจะเป็นความรู้ที่ลงเป็นหลักได้
และใช่ว่าจะเป็นทัศนะที่ไม่มีข้อโต้แย้ง
ทุกอย่างในโลกนี้แม้แต่ความคิดเห็น ทัศนะ มันเป็นอนิจจัง ไม่มีวันสมบูรณ์

ขอตรวจวัดอารมณ์ตัวเองก่อน ว่าอยากกัดใครอีกหรือเปล่า ฮิฮิฮิฮิ

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
rattiya วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 08.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.70
ประยุกต์ใช้ข้อคิดนี้
สิ่งที่เราต้องคำนึงเสมอในการรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ
โดยเฉพาะในยุคสมัยที่เรียกว่ายุคของข่าวสารข้อมูลนี้
การเล่าเรื่องกลับจะเป็นไปอีกแบบหนึ่ง
ตัวอย่างการสรุปเล่าเรื่องความเป็นมาของต้นข้าวสาลีข้างบนนั้น
เขียนสรุปโดยขาดตรรกเชื่อมโยงให้เข้าใจความต่อเนื่อง
แต่กับเรื่องเล่าสมัยนี้ ต่อให้ไม่ย่อด้วย เขียนบรรยายยาวเหยียด
เชื่อมโยงตรรกเหตุผลจนเรียบเนียนสนิท
นี่กลับเป็นเรื่องที่เราต้องค้นหาจุดบกพร่องของตรรกในเรื่องเล่าพวกนั้น
โดยเฉพาะในอินเตอร์เหน็ตและชุมชนออนไลน์ทุกวันนี้
นี่ก็เป็นสิ่งที่เรียกว่า “ความระหว่างบรรทัด” ได้ในแง่หนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 76 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 04.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์
-๗๑ และ ๗๒- อ่านความเห็นผู้อาวุโส สงสัยต้องตั้งใจ และใช้เวลาตัวเองคิดตามอีกแป๊ป

ความคิดเห็นที่ 75 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 04.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน -๗๐-

อย่างแรกเลย คือ ยกนิ้วให้สิบนิ้วเลย
ถือว่าประนมมือได้เลย
เรื่องที่คุณหนอนขยายความเป็นเรื่องที่ไกลความรู้ของเรามากๆ

แต่เมื่ออ่านพิจารณาแล้ว ความรู้ทั้งหลายทั้งปวง หากเราไม่ยึดถือ ตัวตนของตนเอง ไปคิดว่ารู้ดี รู้มาก จะพบว่า คนโบราณ/ คนในสมัยก่อนหน้าเขาทำกันมาเยอะแยะแล้ว

สิ่งที่เปลี่ยน ไม่ใช่ความรู้ - อพิโธ่ (ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า) มันก็แค่คำจำกัดความ
ซึ่งก็คงจะเปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ตามยุคสมัย

ตามข้อสอง นั้น น่าจะประยุกต์ใช้ได้กับการรับรู้ข่าวสารและนำไปเผยแพร่ต่อ (อย่างเริงร่าและปราศจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง) ของคนไทยในยุคนี้ ไม่ว่าจะการตัดตอนของข้าวสาลี โดยไม่ใส่ใจข้อเท็จจริง หลักการวิธีคิด หรือไม่สนใจอะไรเอาเสียเลย

ส่วนสาระสำคัญอันลึกซึ้งระหว่างบรรทัด ขออนุญาตเอาไปย่อย คิด ต่ออีกนิด คุณหนอนยังขึ้นรถฟักทองไปแล้ว เราเห็นจะคลานตามไปบ้าง

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
SW19 วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 04.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน
-๖๘ และ ๖๙-

ตอนแรก ยังคิดว่าปากหนัก น่าจะบอกคุณหนอนขึ้นกระทู้ใหม่เสียเลย จะได้มีผู้อ่านเข้ามาดูของสดๆ คิดแตกออกไปอีกมุมหนึ่ง
ว่าไปแล้วยังไม่สาย เอาเลย

-๖๙- สงสัยเราพูดไม่รู้เรื่องเอง เพราะบ้านเราก็เหลือรุ่นเรานี่ล่ะเป็นหลัก รุ่นปู่ย่าตายาย จนพ่อ พ่อ แม่ ไปหมดแล้ว แม่เหลือคนเดียว สมัยที่ตายายยังอยู่.. สมัยสงคราม .. เขาไม่เอาญี่ปุ่นกัน
ไล่มายุคทหารอเมริกัน เขาก็เบื่อไก่งวงกัน
เพราะเวลา Thanksgiving เขาส่งไก่งวงเข้ามาให้ทหารกันเพียบๆ นั่นคือ พ.ศ. ๒๕๐๐ กว่าๆ - อ๊าว ทหารไทยก็มีไมตรีกับทหารต่างชาติมานานเป็นจะหอกเสียบปีแล้วสิเนาะ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
SW19 วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 04.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์
-๖๗-
ถ้าจะถูกแบน กองบก. คงจะช่วยแบนให้เราแล้ว ให้มีโทษลดลง

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
rattiya วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 00.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ขออภัยค่ะ ตามอ่านไม่ทัน เขาไปเรื่อง "ข้อความจากพระไตรปิฎก"กันเเล้ว

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
rattiya วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 00.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เดาเอาว่า คุณหนอนต้องการบอกว่า ประชาธิปไตย ต้องเริ่มมาจากครอบรครัวไช่ไหมคุณหนอน....เเต่ถ้าเหลือคนเดียวจะโหวตเสียงอย่างไรดีละ

ความคิดเห็นที่ 70 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/04/2016 เวลา : 00.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ที่ว่า “ข้อความจากพระไตรปิฎกที่เขียนเล่าว่า
ในยุคแรก ๆ ต้นข้าวสาลีในทุ่งในนา เมล็ดที่รวงมันไม่มีเปลือกเมล็ดนะ
พอสุกก็ส่งกลิ่นหอมให้รูดกินสด ๆ ได้เลย รสชาติก็อร่อย
แต่พอคนโลภ แก่งแย่ง ดักเก็บมาสะสม เมล็ดข้าวสาลีก็ค่อย ๆ มีเปลือกขึ้นมา”

ข้อความดังกล่าวมันสั้นเพราะอยู่ในหนังสือพระไตรปิฎกฉบับย่อความ
สำหรับประชาชน โดยสุชีพ ปุญญานุภาพ ในพระไตรปิฎกฉบับเต็มคง
จะมีความยาวและเล่าความเป็นลำดับว่าเมล็ดข้าวสาลีบนรวงแปรเปลี่ยน
มาเป็นมีเปลือกหุ้มเมล็ดได้อย่างไร แต่ก็ไม่แน่ตรงที่ว่าเรื่องเต็มก็อาจ
ไม่ได้เล่าความแบบที่เราในสมัยนี้จะเข้าใจได้ก็เป็นได้ คุณสุชีพจึงไม่เก็บความมา

แต่การที่เรายังไม่ไปค้นหาต้นเรื่องคือ อัคคัญญสูตร (สูตรว่าด้วยต้นเค้าเหตุที่มา)
สูตรหนึ่งในจำนวนสามสูตรที่ใช้ชื่อซ้ำกัน ในพระไตรปิฎกฉบับเต็มนี้ก็ให้ประโยชน์
อย่างหนึ่ง ตรงที่มันให้โอกาสเราได้ฝึกใช้ปัญญาพิจารณาถึงวิธีการเขียนสรุป
ย่อความเรื่องราวที่ดำเนินสืบเนื่องกันเป็นยาวนานและอยู่ในอดีตนานไกล
แล้วได้ข้อคิดที่เอาไปใช้กับการพิจารณากรณีอื่นที่คล้ายกันได้ด้วย นี่เป็นอย่างไร

๑. ในข้อที่ว่าเป็นโอกาสฝึกใช้ปัญญาพิจารณา
ข้อความย่อเรื่องข้าวสาลีนั้นจะเห็นว่ามีสองประโยคหลัก ๆ ประโยคแรกบอกว่า
เดิมเมล็ดข้าวสาลีบนรวงไม่มีเปลือกหุ้มเมล็ด ที่เหลือเป็นพลความ (อ่านว่าพะละความ
คือรายละเอียดที่เป็นส่วนขยาย) ประโยคหลังบอกว่าเมื่อมนุษย์ทำการสะสมกักตุน
(วลีขยายว่ามาจากความโลภ เป็นพลความ) ต่อมาเมล็ดข้าวสาลีก็มีเปลือกขึ้น
เมื่อเรียงประโยคเอาแต่ใจความหลักก็ได้ว่า
“เดิมเมล็ดข้าวสาลีบนรวงไม่มีเปลือกหุ้มเมล็ด เมื่อมนุษย์ทำการสะสมกักตุน
ต่อมาเมล็ดข้าวสาลีก็มีเปลือกขึ้น”
เรารู้ได้ว่าตรรกในประโยคนั้นฟังไม่สมเหตุสมผล หากว่าเป็นดังนั้นจริง
เราก็ต้องทำการค้นหามีเหตุผลเรื่องราวมากมายแค่ไหนที่อยู่ในระหว่าง
“เมื่อมนุษย์ทำการสะสมกักตุน” ..กับ.. “ต่อมาเมล็ดข้าวสาลีก็มีเปลือกขึ้น”
เรื่องราวที่เราต้องค้นหานั่นแหละที่สมัยนี้ศัพท์เรียกว่า
“ความระหว่างบรรทัด” (between the lines)

โดยไม่ไปค้นหาพระไตรปิฎกฉบับเต็มมาอ่านสูตรนั้น เราลองมามองหา
เหตุผลที่เป็นไปได้จากคลังความรู้ในหัวของเราดูก่อน
การนำธัญพืชที่ไม่มีเปลือกหุ้มตามที่เล่ามาเก็บไว้ แค่วันเดียวก็จะเกิดการบูดเน่า
การลงแรงไปแย่งชิงเก็บมาไว้เยอะ ๆ ก็เป็นอันเสียแรงเปล่า
จึงน่ามีความพยายามคิดหาวิธีที่ในสมัยนี้เรียกว่ากรรมวิธีถนอมอาหาร
เราลองนึกดูสิว่าจะมีวิธีอะไรบ้าง เอาใบไม้ใหญ่ ๆ มาห่อให้แน่นมิดชิด
เอาอัดใส่ถุงหนังสัตว์ การหมักดอง(สมัยนี้เรียกว่าการแปรรูป)
ที่สุด มนุษย์สมัยนั้นอาจไปไกลถึงกับคิดหาวิธีปรับปรุงพันธุ์ (breeding)
เหมือนกับที่สมัยนี้มีการใช้ไคโตซานเจือลงในดินและฉีดพ่น
สมัยนี้ (หมายถึงที่เรามีการบันทึกความรู้สืบต่อกันมา) ก็มีเช่น
การทำปลาร้า การดองเกลือ การแช่อิ่ม การทำพ้าสเจอไร้ส์น้ำนมวัว
และเครื่องดื่ม การสกัดเป็นผง
ในเรื่องการปรับปรุงพันธุ์นั้น สมัยนี้ไปไกลถึงการตัดต่อยีน (จีเอ็มโอ)
ใครจะไปรู้ว่าสมัยอดีตไกลโพ้นนู้น คนสมัยโน้นก็อาจมีความรู้มากพอ
ที่จะปรับปรุงพันธุ์ไปทีละขั้น ๆ จนสุดท้ายเมล็ดข้าวสาลีก็มีเปลือกขึ้นมา
ทำให้เก็บรักษาในยุ้งฉางได้นานขึ้น
การเข้าไปจัดการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของต้นข้าวสาลีนี้
(ซึ่งทฤษฎีวัตถุนิยมวิภาษวิธีหรือ dialectical Materialism
ที่พวกนักม้าร์กซิสท์อธิบายกันถือว่าเป็นบทบาทที่มนุษย์อัตตวิสัย
ย้อนกลับไปกำหนดภววิสัยคือธรรมชาติ) ไม่ใช่สิ่งที่คิดสำเร็จสมบูรณ์
ขึ้นมาได้ในขั้นตอนเดียว หรือใช้เวลากระทำกรรมวิธีสำเร็จเห็นผล
คือมีเปลือกได้ภายในวันเดียว สัปดาห์เดียว เดือนเดียว ปีเดียว
(ยุคจรวดนี่เราเวลาคิดค้นทดลองเรื่องจีเอ็มโอเป็นเวลากี่ปี?)
นี่ก็หมายความว่าเนื้อหา “ระหว่างบรรทัด” ที่ว่านั้นก็ไม่ใช่เรื่องราวสั้น ๆ
อย่างที่ประโยคสรุปประโยคเดียวสั้น ๆ นั่นทำให้เรารู้สึกอย่างนั้น
ประโยคสองสามประโยคที่เล่าเรื่องอย่างย่อที่สุดนั้นมันเหมือนเอา
ถ้อยคำบอกเล่าต้นตอเรื่อง ขดมาต่อชนกับถ้อยคำที่บอกเล่าปลายเรื่อง
แต่ละเว้นรายละเอียดที่เป็นขบวนของเหตุและผลสืบเนื่องยาวเหยียดไป

จากการตริตรองเองนี้เหมือนเราจะได้บทเรียนมาบทหนึ่ง

๒. ในข้อที่ว่าเป็นข้อคิดนำไปกับกรณีอื่น ๆ
จากบทเรียนที่ได้จากข้อ ๑ นั่นแหละ เวลาอ่านเรื่องราวที่เก็บย่อมาจาก
เรื่องราวในอดีต (เดี๋ยวนี้แค่สิบปีหรือยี่สิบปีก็มีความสับสนคลาดเคลื่อนแล้ว)
เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างจุดเริ่มต้นกับจุดสุดท้ายที่เรื่องเล่าย่อนั้นสรุปให้เสมอ
บางครั้งถึงกับต้องให้ความสำคัญมากด้วย

ประยุกต์ใช้ข้อคิดนี้
สิ่งที่เราต้องคำนึงเสมอในการรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ
โดยเฉพาะในยุคสมัยที่เรียกว่ายุคของข่าวสารข้อมูลนี้
การเล่าเรื่องกลับจะเป็นไปอีกแบบหนึ่ง
ตัวอย่างการสรุปเล่าเรื่องความเป็นมาของต้นข้าวสาลีข้างบนนั้น
เขียนสรุปโดยขาดตรรกเชื่อมโยงให้เข้าใจความต่อเนื่อง
แต่กับเรื่องเล่าสมัยนี้ ต่อให้ไม่ย่อด้วย เขียนบรรยายยาวเหยียด
เชื่อมโยงตรรกเหตุผลจนเรียบเนียนสนิท
นี่กลับเป็นเรื่องที่เราต้องค้นหาจุดบกพร่องของตรรกในเรื่องเล่าพวกนั้น
โดยเฉพาะในอินเตอร์เหน็ตและชุมชนออนไลน์ทุกวันนี้
นี่ก็เป็นสิ่งที่เรียกว่า “ความระหว่างบรรทัด” ได้ในแง่หนึ่ง

....ขยายความประเด็นนอกเรื่องจาก คห.๕๖ ได้เท่านี้ รถก็เป็นฟักทองไปแล้ว
หนอนต้องกระดึบกลับบ้านละ
ประเด็นเข้าเรื่องคงต้องหาเวลาขยาย พรุ่งนี้ เอ๊ยวันนี้ละ ๐๐.๓๐ น.แล่ว

ความคิดเห็นที่ 69 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 04/04/2016 เวลา : 21.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๘-

เอ่อออออ ... ว่าไม่ได้นะซี
ที่อยู่ตอนนี้ก็มีชั่วรุ่นผมรุ่นเดียวนี่แหละ
พ่อแม่ พี่คนโต คนรอง ไปหมดแล้ว
ลูกไม่มี หลานโตทำงานที่เมืองกรุง
หาสาแหรกไม่เจออ่า
แต่ตอนเด็ก ๆ ก็ฟังพ่อนั่งล้อมวงคุยกะเพื่อนบ้านที่หน้าบ้านตอนค่ำ ๆ
เอาเก้าอี้กลมมาตั้งนั่งกันใต้แสงไฟหลอดส้ม ๆ จากไส้แดงมัว
แปลก มีคุยแต่เรื่องจอมพลสฤษดิ์ เคยมายิงเป้าเจ่าของบ้านต้นเพลิงไฟไหม้ตลาดใกล้ ๆ
มีคุยเรื่องคณะราษฎร์ เจ้าคุณพหลฯ ปรีดี กบฏรศ.๑๓๐ มั่งไหม จำไม่ได้
คุยเรื่องเศรษฐกิจ สินค้าใหม่ ๆ ละก้อ มี เ่นรถยนต์ toyopet
พ่อผมซื้อกาแฟสำเร็จ nescafe มากินเป็นขวดแรกในอำเภอ
ผมก็กิน จำได้ว่ามันยังมีรสเปรี้ยวอยู่เลย

อุ๊ย เดี๋ยวเสียเวลาขยายฟามเรื่องนอกเรื่อง คห.๕๖

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
driftworm วันที่ : 04/04/2016 เวลา : 20.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖๖- SW19

กำลังตั้งท่าจะนั่งละเลงขยายความ กะ ๆ ว่าหนีไม่พ้นต้องยาวขนาดขึ้นเรื่องใหม่ได้ ๒ กระดาน

ชะแว้บบบบบบ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
rattiya วันที่ : 04/04/2016 เวลา : 03.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ตามมาดูว่าคุยกันไปถึงไหน...หรือถูกเเบนหรือเปล่า ..เเต่ไม่น่าถูกเเบนนะ....เราไม่ได้ต่อต้านสักหน่อย...เเค่ออกความเห็น ตามประสาชาวบ้านตาดำๆ...เเต่บางครั้งอาจจะหลุดปากไปบาง

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
SW19 วันที่ : 04/04/2016 เวลา : 00.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน -๖๓-
ความเห็น ๕๖ ขนาดว่านอกเรื่องนั่นก็มีอะไรให้คิดแล้ว ถ้าคุณหนอนมีอะไรคุ้ยเพิ่มมาเล่าก็สนใจจะรอฟัง

ความคิดเห็นที่ 65 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 04/04/2016 เวลา : 00.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณกระเจี๊ยบ -๖๐-

เรื่องต่ออายุราชการ ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่น่าจะต้องเกี่ยวกับอายุเท่าไหร่ เพราะต้องพ้นจากตำแหน่งทางราชการนะ เราว่า

ได้แวะไปหาข้อมูลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จากวีกี้พีเดีย ได้ความรู้สึกคนละเรื่อง แต่ไปเข้ากับที่คุณกระเจี๊ยบพูดไว้ (...ตอนนี้ข้อมูลหาได้มากมาย ขึ้นอยู่กับคนรับข้อมูลว่ามีใจเป็นกลางหรือเอนเอียง ...อคติ หรือไม่ ...) คือ ทัศนะของคนอ่าน และการจับประเด็นของคนที่เอามาเขียน เป็นเรื่องหยุมหยิมมากกว่าจะมองหลักการ
และพบอีกข้อหนึ่งที่เป็นที่วิจารณ์กันมากว่าข้อมูลในวีกี้พีเดียนั้น จะใช้ต้องระวัง เพราะขึ้นอยู่กับกลุ่มคนที่ขยันเข้าไปเสริมข้อมูล
อย่างหน้าของคุณประยุทธ์นี้ อ้างถึงคำวิจารณ์ของ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เสียมากมาย - ซึ่งชวินนี้ ชอบมีบทความมาลงที่ The Guardian ซึ่งเคยอ่านแล้วพบว่า มั่วสิ้นดี เป็นทำนองใช้ภาษาได้ก็เขียนเข้าไป คนรู้อ่านแล้วก็ผ่านๆ ไป คนไม่รู้ถ้าไม่เช็คข่าวด้านอื่นก็อาจจะเชื่อ
แต่ทั้งนี้ มีอีกจุดสังเกต ที่เกี่ยวกับการอ่านและงานที่เผยแพร่ไปทางเมืองไทย บางครั้งคนเอาไปเผยแพร่ แยกความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวที่เอาไปไม่ได้ ถ้ายกตัวอย่างงานเขียนของชวิน จะไม่อยู่ในส่วนของผู้เขียน (contributors) ของ The Guardian แต่เป็นส่วน Opinion ซึ่งเป็นทำนองใครก็ได้เข้ามาเขียน งานชิ้นหลังของชวินก็คือ การวิจารณ์พระมหากษัตริย์ เนื้อความทำให้ทราบว่าเป็นพวกไหน

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
SW19 วันที่ : 04/04/2016 เวลา : 00.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ -๕๙-
วันนี้ระบบรวนมาก เราเข้าได้บ้าง ไม่ได้บ้างเป็นระยะ นึกว่าถูกแบนเสียแล้ว

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
driftworm วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๕๖ นั่นเขียนนอกเรื่อง
เดี๋ยวต้องคุ้ยเพิ่ม
นี่ใกล้ห้าโมงเย็น อีกเดี๋ยวต้องเก็บหน้าร้าน
ถ้าเขียนตอนนี้เดี๋ยวไม่เสร็จ

ความคิดเห็นที่ 62 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 16.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๙- คุณรัตน์

ช่วงโอเคเนชั่นเปิดใหม่ ๆ ปี ๔๘-๔๙ สมาชิกเม้นท์กันกระจาย บางทีเกินเลยหรือเผลอหลุด
ก็มีการส่งข้อความหลังไมค์ขอร้อง จขบ.(เจ้าของบ้าน, เจ้าของบล๊อก) ช่วยลบความเห็นกันเกลื่อน
เดี๋ยวนี้ไม่รู้

-๖๐- กระเจี๊ยบ

วันหยุดยาว ๖ สัปดาห์ที่ว่าคงใกล้ ๆ กับ La Vacance ที่ฝรั่งเศส
ราวกรกฎาคม-สิงหาคม

ความคิดเห็นที่ 61 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 15.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

แก้ไขข้อมูล การต่ออายุราชการ ไม่เกี่ยวกับพลเอกประยุทธ์ เพราะไปดูประวัติ ตอนนี้อายุ ๖๒ แล้ว

ความคิดเห็นที่ 60 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

คุณรัตน์ (คห.๕๑)

เป็นอย่างที่คุณรัตน์บอก คือทางใต้ของเยอรมันพวกคริสเตียนสายคาทอลิคมีเยอะ วันหยุดทางศาสนาของทางใต้ก็มีมากกว่าทางเหนือด้วย ส่วนวันที่ ๒๖ พ.ค. (Fronleichnam) เป็นวันหยุดทางเราซึ่งอยู่ Nordrhein-Westfalen ด้วยเหมือนกัน ส่วน Pfingsten ทางเราได้หยุดวันเดียวคือวันที่ ๑๗ และสำหรับแคว้นอื่น คือ Hessen, Rheinland Pfalz และ Saarland จะไม่ได้หยุดยาวช่วง Pfingsten เหมือนทางใต้

แค่วันหยุดราชการและวันหยุดทางศาสนารวมแล้วน่าจะเกิน ๑๕ วันนะ แล้วไปรวมกับวันหยุดพักผ่อนประจำปีอีก ซึ่งกำหนดให้โดยทั่วไปอย่างน้อยปีละ ๖ สัปดาห์ มาเจอของจริง เลยหายสงสัยว่าทำไมคนเยอรมันถึงมีเวลาไปเที่ยวเมืองไทยได้เป็นเดือน

ทางนี้ดีอย่างคือ หากวันหยุดตรงกับเสาร์อาทิตย์ จะไม่มีวันหยุดชดเชยให้เหมือนอย่างเมืองไทย

คุณ SW19 (คห. ๕๓)

ใช่เลย ตอนนี้ข้อมูลหาได้มากมาย ขึ้นอยู่กับคนรับข้อมูลว่ามีใจเป็นกลางหรือเอนเอียง ...อคติ หรือไม่ คนหรือฝ่ายที่รักหรือชอบ จะพูด เขียน ทำอะไรก็ถูกและดีไปหมด ฝ่ายที่เกลียดหรือชัง ทำหรือพูด เป็นผิดทั้งนั้น

เรื่องอายุราชการที่ผ่านตามา คิดว่าประเด็นมุ่งไปที่พลเอกประยุทธ์ ในการที่จะดำรงตำแหน่งต่อ
"ถ้าการต่ออายุราชการเป็นจริง คราวนี้นายพลคงมีเพิ่มขึ้นอีกโข" ....เจี๊ยบคิดว่าคงไม่ต่างจากการที่มีกระทรวงใหม่เพิ่มขึ้น จังหวัดใหม่เพิ่มขึ้น เพราะคนต้องการเป็นใหญ่ อยากมียศมีตำแหน่งสูงขึ้น ...ประเด็นอยู่ที่จำนวนข้าราชการเพิ่ม แล้วไปแก้ตรงปลายเหตุ แทนที่จะจำกัดจำนวนข้าราชการ

ลุงหนอน (คห.๕๖)

สร้างนิสัยโดยไม่ต้องคิด มันถูกสั่งสมมานานอย่างที่ลุงหนอนอธิบายไว้จริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
rattiya วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

พยายามอยู่หลายครั้งกว่าจะเข้ามาอ่านโอเคฯได้...คิดว่าถูกเเบนเสียเเล้ว
อยากจะเเซว คห.56 นะ เส้นใหญ่เนอะ มีการสั่ง(ขอ)ลบความคิดเห็นได้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
SW19 วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 03.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๖-

คุณหนอน

เนื้อความในความเห็นนี้ ทำเราเตลิดคิดไปได้ถึงอีกเรื่อง

ต้นข้าวสาลีในท้องทุ่ง
วิวัฒนาการเป็นพันปี หมื่นปี
หัวกับท้ายที่มารวมกันในไม่กี่บรรทัด
ฯลฯ

ย้อนกลับไปดูโคตรเหง้าศักราชตัวเอง
ทวด นั้นอยู่ในสมัยของเหตุการณ์ ๒๔๗๕
ยาย โตทันและจำปฏิบัติการคณะราษฎรได้
แม่ มีโอกาสเห็นผลการกระทำของคณะราษฎร
ตัวเอง ก็ เป็นตัวเอง
รุ่นลูก ก็เกิดมาเห็นอย่างที่เป็นอยู่
รุ่นหลานกำลังจะตามมา...

คุณหนอน ... นี่มัน ๕ รุ่นแล้วน่ะสิ
5 generations of lies
5 generations of yellow sky

ฝรั่งบอกว่าฟ้าสีเหลือง - ไม่มี
แต่เอ หรือจะอุกาฟ้าเหลือง
หรือ คนจะเกิดเห็นเป็นฟ้าสีทองผ่องอำไพ

ป.ล. คุณหนอนอย่ามาบอกนะ ว่าที่บ้านจนถึงตอนนี้ มีไม่ถึง ห้าชั่วอายุคน - ไม่งั้นจะไม่เรียกลุงแล้วนะ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
SW19 วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 03.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณหนอน -๕๕-

ขออนุญาตแอบอ้างเอาความเห็นนี้มาเป็นกระทิงแดงชูกำลังว่า สิ่งที่พยายามตอบพ่อพรายฯ นั้น pay off

คือ ดูเหมือนเราทำการบ้าน แต่ความเป็นจริง คือ ทำให้เรามีโอกาสรู้จักทฤษฎี ที่เอามาเสียบลงกับประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศชาติ ได้เกิดความรู้มาอีกหนึ่งก้อน จึงสามารถเอามาเรียงกันได้ตามลำดับ

ขอบคุณผู้อำนวยการที่มาตัดเกรด
ขอบคุณไปถึงเจ้าของโจทย์ – คุณพรายพิลาศ

ความคิดเห็นที่ 56 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 03/04/2016 เวลา : 00.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

(รบกวนเจ้าของบล๊อก ลบ คห.๕๖ ออกไปที ผมพิมพ์ตก ต้องพิมพ์ซ่อม
จะมาแปะเป็น คห.๕๗ ลบแล้ว ไอ้นี่จะลงไปแทนเป็น ๕๖ ใหม่)

ในเนื้อเรื่อง มีข้อความนี้
[การปกครองแบบเผด็จการ ควบคุมและจำกัดสิ่งที่ให้ประชาชนรู้ ให้เชื่อตามสั่งแบบล้างสมอง
สร้างนิสัย ‘เชื่อโดยไม่ต้องคิด’ จนประชาชนโต้แย้งไม่เป็นถึงวันนี้]

เมื่อเขียนสรุปลงเหลือแค่สองบรรทัดนี่ มันทำให้คนอ่านต้องร้อง เฮอะ เป็นไปได้รึ
จะล้างสมองกันง่าย ๆ โดยไม่มีใครรู้ตัวรึ มันน่าจะต้องมีคนรู้ทันมั่งแหละน่า

อันนี้ ชี้แจงแบบรวบรัดก่อนได้ว่าเพราะ "ความนานและต่อเนื่อง"
กับธรรมชาติของมนุษย์ตัวหนึ่งคือความเคยชิน คุ้นชิน

มันทำให้มองไปไม่ถึง มองไม่เห็นว่าความรู้ในแบบเรียนมาตรฐานทุกชั้นปีของเร่าเนี่ย
มีการกรองบางเรื่องราว หรือหลายเรื่องราวออกไปไม่ให้ชาวบ้านรู้นะ

ประโยคสรุปสั้นสองบรรทัดนั่นก็เหมือนข้อความจากพระไตรปิฎกที่เขียนเล่าว่า
ในยุคแรก ๆ ต้นข้าวสาลีในทุ่งในนา เมล็ดที่รวงมันไม่มีเปลือกเมล็ดนะ
พอสุกก็ส่งกลิ่นหอมให้รูดกินสด ๆ ได้เลย รสชาติก็อร่อย
แต่พอคนโลภ แก่งแย่ง ดักเก็บมาสะสม เมล็ดข้าวสาลีก็ค่อย ๆ มีเปลือกขึ้นมา

งงมั้ย ดูไม่เป็นตรรกที่ฟังได้ด้วย ต้นไม้ต้นข้าวจะมารู้ภาษาเหมือนคนได้ไง
ความจริงนั่นเป็น "วิวัฒนาการ" ที่กินเวลาเป็นพัน ๆ ปี หรือถึงหมื่น ๆ ปี
และคงจะมีเหตุผลเชื่อมโยง ปฏิกิริยาของพืชสะท้อนไปมากับพฤติกรรมมนุษย์ที่กระทำกับมัน
สะท้อนไปสะท้อนมาเป็นร้อยเป็นพันขั้นตอน เหมือนผลไม้ที่วัฒนามีเปลือกแข็ง มีหนามนั่นแหละ
แต่เมื่อเขียนเล่าย่อลงเหลือสามสี่บรรทัด รวบรัดวัฒนาการทั้งกระบวนเหลือแค่
เอาส่วนหัวกับส่วนท้ายเรื่องมาชนกัน ก็เลยฟังดูเป็นไปไม่ได้
และถูกตัดสินว่าเป็นเรื่องปรัมปราที่โม้ เป็นไสยศาสตร์ไปนั่นเลย

ความคิดเห็นที่ 55 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห. ๔๖ ที่ตอบผม นับเป็นสาระสำคัญของเนื้อหาสามกระดานต่อกันุดนี้เลย
อย่างน้อยก็ในความคิดของผมเองคนเดียว มันชัดเจนมากสำหรับคนที่ติดตามการเมืองไทย
ไม่ว่าจะเป็นคนไทยในแผ่นดินหรือคนไทยในต่างแดน คงเห็นภาพชัด

ความคิดเห็นที่ 54 ลิงเขียว , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 17.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณลิงเขียว

ลองนึกภาพเมืองจีน ที่ควบคุม/ปิดกั้น การใช้งาน internet นั่นปะไร ตัวอย่างสมัยปัจจุบันเลยว่าให้รู้มาก ยิ่งปกครองยาก
การใช้งาน internet ของคนจีนแผ่นดินใหญ่ ข่าวบอกว่า มีการตั้งศัพท์พื้นๆ มาแทนความหมายชื่อคน หรือด่าคนในรัฐบาล เพื่อให้ตัวกรอง ตรวจจับ หาไม่เจอ จับไม่ได้

คุณลิงเขียวสบายดีนะ ขอให้รื่นเริงถึงที่สุด แล้วค่อยได้งานในประเทศที่ถูกใจ

ความคิดเห็นที่ 53 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 17.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ ๔๗-๔๘
คุณกระเจี๊ยบ ๔๙

ขอตั้งวงคุยกัน

เรามีความคิดเพิ่มเติม เกิดจากตอนที่นั่งเรียบเรียงเรื่องนี้ว่า จริงอยู่ที่ประชาชนไทย ติดลบมาจากการ ไม่ได้มีโอกาสรู้เห็นมาหลายสิบปีเพราะถูกกดไว้
(แรกๆ ก็ไม่เคยเชื่อเรื่องการปิดกั้น พยายามคิดว่าใจอคติไปเอง แต่พอหาข้อมูลอ่านๆไป ก็เริ่มลังเล มาคุยกับเพื่อนอาวุโสในวงการศึกษา เขาก็มองหน้านิ่งๆ แล้วตอบว่าจริง)

ก็อยากเอาบางเรื่องที่เราพบเห็นมาเล่า แต่มีความรู้สึกส่วนตัวว่า คนไทยคิดตามได้ยาก คือ ทั้งไม่ค่อยเชื่อ (ว่าระบบแบบนั้น หรือ พลังประชาชนมีจริง) หรือไม่ก็รู้สึกว่าถึงเชื่อว่ามีจริง ก็ไม่แน่ใจจะทำให้เกิดขึ้นในประเทศไทยได้จริงหรือ

ตรงนี้เป็นเรื่องน่ากลัว เหมือนใจประชาชนไม่สู้ หรือ ไม่รู้จะสู้ไปทำไม - สุดจะคาดเดา แต่เสียดาย

ทีนี้กลับมาที่สภาพติดลบจากเรื่องข้อมูล
มาถึงเวลาเดี๋ยวนี้ ข้อมูลหาได้มากมาย แต่คนไทยอ่านและศึกษาเรื่องจากต่างประเทศน้อยมาก บางทีอคติบางอย่างก็มาปิดกั้นการยอมรับจากคนอื่นไปเสียแยะ บางทีก็ไปอ่านผิดเรื่องจับประเด็นไม่ได้
– SW19 ขออภัยมาตรงนี้ คือ ไม่ได้มีเจตนาล่วงเกินประชาชนไทย แค่อยากมองหาปัญหา จะได้คิดหาทางไปต่อ –
และการศึกษาที่ผ่านมาไม่ได้สอนให้คนคิด คนไทยในความรู้สึกเลยไม่ค่อยคิดไปข้างหน้า เห็นการชุมนุม กปปส. ตอนนั้น รู้สึกดีใจอยู่ว่าคนไทยเริ่มคิด เคลื่อนไหว แต่พอเวลาผ่านไปนิดเดียว คนกลับไปเคยชินกับสิ่งรอบตัวเร็วมาก เร็วจนเหมือนไม่ได้มีเหตุการณ์ชุมนุมยาวนานแบบนั้นเกิดขึ้นมาก่อน

เลยเหลือแต่ความรู้สึกขมๆ ไว้ให้คิดต่อว่า กรอบที่เคยตั้งขึ้นมาครอบคนไว้ มันหนาทึบจริงๆ

คุณกระเจี๊ยบ เรื่องการต่ออายุราชการ (เข้าใจว่าของทหาร) เป็น ๖๕ ปี เราไม่ทราบข่าวเลย ของแบบนี้อาจจะต้องคุณหนอน ที่ทันข่าวสารบ้านเมือง

ความคิดส่วนตัว ถ้ามองจากที่เราอยู่ มองอายุที่ยืนขึ้นของผู้คน การให้คนทำงานได้ถึงอายุ ๖๕ ในฐานะที่ทหารก็เป็นอาชีพหนึ่ง น่าจะเป็นไปได้
(แต่เท่าที่ทราบ ข้าราชการ กลับทางกัน คือ ต้องเลือกการรับบำนาญหรือบำเหน็จอะไรนี่ ที่ทำให้ข้าราชการต้องเลือก คือ ลาออกก่อนอายุเกษียณ และเปลี่ยนสถานภาพการว่าจ้างทำนองนั้น - อันนี้เล่าไม่ถูก แต่ทราบว่าเกิดกับเพื่อนอาจารย์รุ่นจะเกษียณอายุ)

แต่หากมองอีกด้าน ซึ่งอยากมองประกอบด้วยว่า ขนาดของกองทัพที่มีลูกจ้างมากขนาดนี้ เหมาะสมกับความจำเป็นในเมื่อประเทศไม่มีศึกสงครามหรือเปล่า
กองบัญชาทหารสูงสุด จะมีไว้ทำอะไร ถ้าแรกเริ่มตั้งขึ้นมาเพื่อประสานงานสามเหล่าทัพไปรบสงครามเวียดนาม ที่จบไปตั้งแต่ไหนแล้ว กองบัญชาทหารสูงสุดก็เลยกลายเป็นที่ให้คนไปกินตำแหน่งก่อนเกษียณอายุ
ถ้าการต่ออายุราชการเป็นจริง คราวนี้นายพลคงมีเพิ่มขึ้นอีกโข

ความคิดเห็นที่ 52 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 16.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ คุณ SW19


หลักปฏิบัติของเผด็จการคือ ไม่ให้รู้มาก ยิ่งรู้มาก คิดได้มาก ยิ่งปกครองยาก

จากข้อความข้างบนมีฮา XD

....
เดือนมกราคม อยู่กับครอบครัว
เดือนกุมภา ตะลอนเที่ยวทั้งเดือน
เดือนมีนา ไปปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวันมาค่ะ แล้วตะลอนสมัครงาน ขายเครื่องดื่มอยู่บ้าน ที่บ้านไม่มีเน็ตค่ะ ไม่เล่นเน็ตผ่านมือถืออีก เลยไม่ได้เข้าโอเคค่ะ
แต่ก็มาแว็บๆนะคะ เพราะยังยุ่งกับเอกสาร เตรียมตัวเดินทางอีกรอบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
rattiya วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

"ขอคุยกับคุณรัตน์เรื่องการตั้งรัฐบาลของ Baden-Württemberg ปรากฏว่าพรรคสีเขียวเอา CDU มาร่วม จะว่าไปแล้ว CDU/CSU ก็ยังมีฐานเสียงค่อนข้างมากทางใต้ของเยอรมนี คล้าย ๆ พรรคประชาธิปัตย์มีฐานเสียงส่วนใหญ่อยู่ทางใต้ของไทย"

ภาคใต้ของประเทศไทย...เว้นใว้ก่อนเดี๋ยวอิฐลอยมา รับไม่ไหว เอาภาคใต้เยอรมนีไปก่อน ใช่เเล้วค่ะ เพราะภาคใต้ของเยอรมนีคนส่วนใหญ่ยังนับถือศาสนาคริสต์ฯสายคาโธลิคอยู่จำนวนมากกว่าทางเหนือของเยอรมนี Sozialstation ของ Caritas ที่รัตน์ทำงานอยู่นี้ ทางภาคเหนือมีจำนวนไม่มากค่ะ เเละอีกอย่างที่เเปลกเเต่จริงทางภาคใต้มีวันหยุดมากกว่าทางภาคเหนือด้วย เช่น 26 พ.ค.2016 จะเป็นวันหยุดทางศาสนาคริสต์ของคนภาคใต้เยอรมนี เเต่ทางภาคเหนือเยอรมนีจะไม่ใช่วันหยุดไช่ไหมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
rattiya วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 15.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.49 ขอบคุณคุณกระเจี๊ยบ
ดีใจที่คุณกระเจี๊ยบเข้ามาร่วมคุยด้วย .... ..จะรอคุณหนอนด้วย..บอกว่าจะเข้ามาก่อกวน....

ความคิดเห็นที่ 49 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ขอยกเอาความเห็นของคุณรัตน์ (๔๘) มาตอบด้วย เพราะคุณ SW19 เขียนได้ตรงใจจริง ๆ

ผ่านตาทางเฟซบุ๊คหรือบล็อกโอเคฯ แว่วว่าจะมีการต่ออายุราชการเป็น ๖๕ ปี ไม่รู้จริง-เท็จแค่ไหน

ยังกังขาอยู่ว่า ประชาชนคนไทยจะเปลี่ยนตัวเองได้ไหม เพราะหลังจากที่ทหารเข้ามาปกครองจนถึงทุกวันนี้ สังเกตจากแวดวงใกล้ตัว (ในหมู่เพื่อน) กลับไปคิดและทำเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนอะไร มีเพียงส่วนน้อย ที่ทหารทำอะไร ก็ต่อต้านไปเสียหมด เราอยู่ทางนี้ ก็ได้แต่เฝ้ามองด้วยความเป็นห่วงบ้านเมือง

ขอคุยกับคุณรัตน์เรื่องการตั้งรัฐบาลของ Baden-Württemberg ปรากฏว่าพรรคสีเขียวเอา CDU มาร่วม จะว่าไปแล้ว CDU/CSU ก็ยังมีฐานเสียงค่อนข้างมากทางใต้ของเยอรมนี คล้าย ๆ พรรคประชาธิปัตย์มีฐานเสียงส่วนใหญ่อยู่ทางใต้ของไทย

ความคิดเห็นที่ 48 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 13.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

มองทหารอย่างที่คุณ SW19 เขียนเช่นกันค่ะ

เรามองทหารแบบให้โอกาส - มีความหวังเพราะไม่มีทางเลือก ไม่มีตัเลือก

-มองอย่างเป็นกลาง สถานการณ์ตอนนี้ ที่ประชาชนยังไม่มีความตื่นตัวอย่างแท้จริง ยังไม่พร้อม (ยังเป็นประชาชนภายใต้ความเชื่อมั่นว่า จะมีอะไร เข้ามาแก้ไขให้ประเทศดีขึ้นเอง) ประชาชนยังเข้าใจประชาธิปไตยเป็น ends เป็นผลลัพธ์อยู่เลย ยังไม่มองว่าเป็นแค่เครื่องมือสร้างการปกครองหนึ่งอย่าง
เพราะฉะนั้น จะรีบมีเลือกตั้งทำไม ถ้าดูแล้วยังไม่เกิดสถานการณ์ที่ดีขึ้น

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
rattiya วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 02.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

พรุ่งนี้มาอ่านต่อเหมือนกันค่ะ เพิ่งลงเวรมาพยายามอ่านความคิดเห็น 46 ไม่เข้าสมองเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 46 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 01.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

๔๓-๔๔

คุณหนอน พูดแล้วจะเชื่อไหมว่า ที่จริงแล้วไม่ได้วางใจทหารเลย
เพราะ

ก.ถ้าเอาหลักการเป็นที่ตั้ง ทหารไทยไม่ได้เป็น interdependent military เลย ทั้งที่ ‘เคยลอง หรือ รู้เห็น’ มาหมด (๑) เขาให้เป็น citizenry ก็ไม่เป็น ตั้งตัวเป็นหมู่เหล่ากันเสียงั้น (๒) dependence on international democratic institutions ก็เคยผ่านการรบ ซ้อมรบมาแล้ว ไม่รู้ไม่เห็นเสียงั้นอีก (๓) Focus on external threats เขาให้รักษาความมั่นคงนอกประเทศ ไม่ใช่มากดประชาชน

ข.ไม่แน่ใจว่าทหาร คิดตามหลักการแบบที่ต้องสร้างบรรยากาศทางการเมือง พวก political plurality หรือไม่/ได้หรือไม่ - ไม่คิดว่าทหารไม่เคยรู้เคยเห็น - แค่ไม่แน่ใจว่าทหารจะทำ

ค.ยังไม่เห็นการวางลำดับการทำงานที่ชัดเจน (อาจจะอยู่ไกลตกข่าว/ไม่ได้ตามข่าวเอง)

ง.อยากเห็นความจริงใจของทหาร ที่ต้องอธิบายหลายประเด็นที่กำลังจะทำเพื่อพาประเทศไปข้างหน้าให้ประชาชนเข้าใจชัดๆ - ไม่ชอบวิธีการปัดเรื่องการอธิบาย ไม่เข้าใจมุกเวลาไม่ตอบคำถาม อยากให้เอาพลังที่มาใช้ในมุกบอกปัด เอามาทุบคนชั่วชัดๆ - ไม่ต้องลีลา เอาวัยวุฒิ คุณวุฒิ ตำแหน่งมาข่ม - ไม่ต้องเลย โดยฐานะที่นั่งครองอำนาจทุกวันนี้ ถ้ามีเจตนาที่จริงใจ ต้องทำให้ชัดเจน

จ.เมื่อเป็นรัฐบาลจุนตา ในสายตาโลกอยู่แล้ว บอกออกมาเลยว่า จะทำอะไรบ้าง จะทุบอย่างไร เข้ามานั่งตรงนี้ ไม่ทุบ เขาก็หาว่าทุบอยู่แล้ว จะรออะไร แล้วพูดให้ชัดว่าจะไปเมื่อไหร่


แต่จำเป็นต้องมีความหวังว่าทหารจะทำให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นได้
เพราะ

A.อย่างแรก ต้องใช้ระบอบประชาธิปไตยก่อน เพราะถ้าระบอบอื่น คงไม่ไหว (มันไม่มีอะไรให้ใช้แล้ว นอกจากเผด็จการแบบเกาหลีเหนือ) แต่ต้องเข้าใจว่าประชาธิปไตยไม่ได้มีความหมายเท่ากับการเลือกตั้ง และ การเลือกตั้งไม่ได้ทำให้เกิดรัฐบาลที่ดี อย่างที่จบท้ายไว้แล้ว

B.ตอนนี้ทหารเป็นหน่วยเดียวที่จะแก้ปัญหาประเทศได้ ทั้งพลัง(จำนวนคน อาวุธ) ทั้งเส้นสาย (เครือข่าย) ทั้งอำนาจ (ที่อาศัยการเป็นรัฐบาล) ถ้าทหารไม่ทำแล้วใครจะทำ

C.จากข้อ B กลับไปดู Syria มีใครในโลกนี้ อยากได้ Assad (นอกจากปูติน) ซีเรีย เป็นเผ่าพันธุ์ (Tribal) มีหัวของตัวเอง นี่ยังไม่ต้องพูดเรื่องศาสนา แต่การเอา Assad ออกไป ทำให้เกิดสถานการณ์ที่เรียกว่า power vacuum คือ ไม่มีหัว ไม่มีใครมีอำนาจ ที่เป็นคนกลาง ไม่ว่าจะ (๑) ขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ (๒) ควบคุมต่างหมู่เหล่าประชาชน
ส่งผลได้อย่างเดียว คือ civil war


จากตรงนี้ ถ้าหันไปดูตอนที่ทหารเข้ามา ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ทหารกันการเกิด civil war ในเมืองไทยได้
ไอ้ประเภทเอาขวดเปล่ามาหาน้ำมันเอาข้างหน้า เพราะพวกเสื้อแดง(จริงหรือปลอมไม่รู้) และพวกพวกแทรกแซงอื่น ทุกคนมีอาวุธ ไอ้ที่ไม่มีอาวุธ คือ พวกที่ออกไปกับกปปส. ตำรวจบางส่วนที่เห็นกันอยู่ ไม่ neutral คือไม่ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง สภาพประเทศเองกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์อยู่แล้ว


เรามองทหารแบบให้โอกาส - มีความหวังเพราะไม่มีทางเลือก ไม่มีตัวเลือก

-มองอย่างเป็นกลาง สถานการณ์ตอนนี้ ที่ประชาชนยังไม่มีความตื่นตัวอย่างแท้จริง ยังไม่พร้อม (ยังเป็นประชาชนภายใต้ความเชื่อมั่นว่า จะมีอะไร เข้ามาแก้ไขให้ประเทศดีขึ้นเอง) ประชาชนยังเข้าใจประชาธิปไตยเป็น ends เป็นผลลัพธ์อยู่เลย ยังไม่มองว่าเป็นแค่เครื่องมือสร้างการปกครองหนึ่งอย่าง

เพราะฉะนั้น จะรีบมีเลือกตั้งทำไม ถ้าดูแล้วยังไม่เกิดสถานการณ์ที่ดีขึ้น


ขอวกกลับมาที่ Inequality นิดหนึ่ง ว่า
ถ้าทหารในรัฐบาลจุนตาชุดนี้ บอกให้ชัดเจนว่าจะทำอะไร หวังผลอะไร exit plan เป็นอย่างไร และในขณะที่ดำเนินการเพื่อให้ไปถึง exit plan นั้น ทำงานบริหารไปด้วย
หากประชาชนจับต้องสิ่งที่ตัวเองได้ประโยชน์ มีกิน มีงาน มีเงิน มีความสุข จะลุกขึ้นมารู้สึกไหม ว่าไม่มีประชาธิปไตย
จะยังต้องเป็นเสื้อแดงไหม ประโยชน์ของเสื้อแดงคืออะไร

- หากมองเป้าหมายใหญ่ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่อยากสร้าง Parliamentary dictatorship ซึ่งถ้าได้ นั่นคือ ฉิบหาย ประชาธิปไตย นั่นแหละ ตายคาที่
ทหารควรรีบทำ ๒ อย่าง อธิบายตรงนี้ชัดๆว่า สร้าง propaganda บ้างก็ได้ กับ ชี้เป้าขุดไอ้พวกนี้ทิ้ง - นี่คือ ที่ใช้คำว่าล้างสิ่งที่ฝังไว้ในระบบ ไม่ว่าฝังไว้จะเป็นคน (ค่าของคน อยู่ที่คนของใคร) หรือเป็นกฎ (ที่พยายามแก้กฎหมายกัน)

- สุดท้าย กลับมามองที่นักการเมือง เราจะเห็นความหวังได้หรือ มีนักการเมืองพรรคไหน คนไหนบ้าง ที่พยายามสอนประชาชนให้เข้าใจการเมืองอย่างจริงจัง
เกิดเข้าใจขึ้นมา จะซื้อได้หรือ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
SW19 วันที่ : 02/04/2016 เวลา : 01.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๒- คุณแม่หมี
คงต้องรอติดตาม
คุณลุงผู้อำนวยการประกาศแล้วว่าจะหาประเด็นอื่นต่อไป

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
driftworm วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

หาประเด็นอื่นอีก เอามาก่อกวน

(เมื่อกี้กดปุ่มไงไม่รู้ มันพรวดส่งความเห็นไปเลย)

ความคิดเห็นที่ 43 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 22.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านจบแล้ว
ภาพรวมของกระดานนี้มีน้ำเสียงฝากความหวังกับรัฐบาลที่มาจาก รปห.ชุดนี้
ที่เขียนกระตุกว่าทหารอาีพแบบ interdependent ควรทำอะไรบ้าง
ดูอีกมุมก็ไม่เชิงกระตุกเพราะไม่เชื่อใจ หากแต่เหมือนจะวางใจและให้คะแนนกลาย ๆ

แต่อย่างไร ประชาชนก็ต้องเฝ้าจับตา และเป็นแรงช่วยกระตุกหากจะมีการออกนอกลู่นอกทาง
อย่างที่เป็นมาในอดีต เออใช่ นี่หมายความว่าประชาชนต้องเปลี่ยนตัวเองและ
พัฒนาศักยภาพทางความรู้และความเข้าใจ สามารถแยกแยะหลักการที่แท้จริง
ออกจากสาระที่ถูกบิดเบือนได้ ไม่ตกเป็นเหยื่อของนักการเมืองฉ้อฉล

พรุ่งนี้มาอ่านใหม่ หา

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
แม่หมี from mobile วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

แวะมาอ่านว่าคุยถึงไหนกันแล้ว:)

ความคิดเห็นที่ 41 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๘ และ ๓๙-

http://www.dw.com/en/transcript-tim-sebastian-interviews-frauke-petry/a-19152089

อันนี้เป็นการถอดคำพูด อ่านไม่ยากเลย
เพราะคนถาม ถามคำเดิม ซ้ำๆ
คนตอบก็ตะกุกตะกักด้วยคำเดิมๆ

ยิ่งถ้าเปิดฟัง สีหน้าคนถามและคนตอบอธิบายความเกลี้ยงเลย

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
SW19 วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๗- คุณหนอน

เรื่องพวกหมาเห็นเงานั้น เราก็แอบรับประทานไปแล้วที่ หมายเหตุ ในความเห็นที่ ๑๙
ขณะเดียวกัน มีผู้อ่าน ส่งข้อความหนึ่งมาให้ ไม่ได้ระบุที่มา แต่ SW19 ก็ต้องขอยกเครดิตให้เจ้าของเรื่องที่ไม่ทราบชื่อไว้ก่อนแล้วกัน
ข้อความนั้นขึ้นต้นด้วยรับสั่งว่า

‘ฉันอาจจะทำผิดได้ดังคนสามัญทั้งหลาย แต่ฉันไม่เคยทำชั่ว’

สั้นๆ แต่ทำให้คิดต่อได้อีกแยะ ระหว่าง ผิด กับ ชั่ว

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
rattiya วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 15.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.38 ขอบคุณคุณหนอน
เมื่อวานรัตน์รีบเเปะเเล้วก็รีบไปขึ้นเวรบ่าย เข้าไปดูสัมภาษณ์ก็เเค่ครั้งเดียวไม่ได้อ่านความคิดเห็นทุกข้อ คิดว่าจะเข้าไปดูอีก... (ภาษาอังกฤษของรัตน์พอเอารอดไปได้เลยต้องเข้าไปฟังอีก )

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
driftworm วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๒-, -๓๓-

ลิ้งค์ที่แปะมาใช้การได้นะ มันพาไปที่หน้าทวี้ตเต้อร์ของ DW ที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
driftworm วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 13.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

(จะเข้ามาตั้งใจอ่าน แต่เจอข้อความนี้มาก่อน เลยเขียนตคห.หยอดไว้ก่อน)

เฟ้ซบุ๊ค Sawai Boonma ขึ้นกระดานวันนี้ (เมื่อ ๔ ช.ม.ที่แล้ว) เป็นภาพถ่ายประวัติศาสตร์
เกี่ยวกับการปฏิวัติ พ.ศ.๒๔๗๕ โดยมีกลอนจั่วหัวกระดานว่า
การปกครอง ของไทยมี ดีอยู่แล้ว
พวกทแกล้ว พวกหัวนอก บอกไม่สวย
ยึดอำนาจ เมื่อโอกาส เอื้ออำนวย
พวกฉกฉวย นั้นเพียงเป็น "หมาเห็นเงา"

อู้ยยยย เปรียบกับนิทานอีสปเรื่องหมากับเงาเลยเชียว
แต่เป็นการเปรียบเทียบที่เห็นความหมาย เห็นความคิดได้ชัด
แต่อย่างไรก็ต้องมองอีกมุมหนึ่งว่า
การที่พลเมืองทุกคนมีสิทธิ์มีเสียง มีส่วนร่วมในการตัดสินใจต่อวิถีชีวิตตัวเอง
และกิจกรรมในสถานะส่วนรวมร่วมกันคือเป้าหมายที่ทุกสังคมในโลกควรพัฒนาไปถึง

เห็นข้อดีข้อด้อย ข้อที่ยังบกพร่องก็แก้ไขปรับปรุงให้ตรงจุด
.

ความคิดเห็นที่ 36 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 02.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๔-
คุณกระเจี๊ยบ

ฟังแล้วดีใจ เพราะออกจะเชื่อว่ามาตรฐาน Press ในยุโรป ไม่ต่างกันนัก นักการเมืองหนีรอดยาก

ต่างกับ Press อเมริกัน เวลาดูข่าวที่อเมริกา มีเหตุการณ์อะไร จะต้องไปล่า Professor คนนู้นคนนี้มาพูดไว้ก่อน บางทีก็ไม่เข้าเรื่อง เวลาที่เคยไปทำงาน บางรัฐ (อาจจะเป็นเพราะประเทศใหญ่) ข่าวทีวีมีแต่ข่าวท้องถิ่น ไม่ได้รู้เห็นเรื่องโลกเลย

ขอเข้าครัวก่อนบ้าง แล้วค่อยคุยกันต่อ

ความคิดเห็นที่ 35 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 01/04/2016 เวลา : 02.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๒ - ๓๓-
คุณรัตน์
อ่านได้ ฟังได้ มันมาก
Link ที่ให้มา เปิดเข้าไปที่ twitter แล้วต่อไปอีกทีที่เป็นบทสนทนา และเปิดดูการสัมภาษณ์ได้ด้วย เอามาฝากเผื่อท่านอื่นสนใจลองฟังดู http://www.dw.com/en/transcript-tim-sebastian-interviews-frauke-petry/a-19152089


ขอขยายความนิด ที่ UK เราจะชอบกันมากที่ Press/ journalist ทำแบบนี้ ถ้าตกลงให้สัมภาษณ์ ก็ต้องตอบคำถาม

และนี่คือสาเหตุที่คุณอภิสิทธิ์ตกม้าตาย คราวที่โดน BBC สัมภาษณ์ แต่.. คนไทยด่า BBC กันทั้งประเทศว่า ไม่สุภาพ กระโชกโฮกฮาก โอย เห็นข่าวสารพัด ซึ่งเราไม่ได้รู้สึกตามนั้น

คนไทยส่วนใหญ่ในประเทศไทยอาจจะไม่เข้าใจ - อันนั้นเข้าใจได้
แต่คุณอภิสิทธิ์ควรจะเข้าใจ และทำได้ดีกว่านี้
คนไทยอาจจะไม่ชินวิธีที่ press / journalist ไม่ต้องยืนกุม.. และทำท่าเกรงใจเวลาถามนักการเมือง และนักการเมืองทำท่าโบกไม้โบกมือ ไม่เอาแล้ว ไม่คุยแล้ว - ที่นี่ ตะโกนถามเลย เรียก Mr XXX แล้วถามตรงเลย

ขอพาออกนอกทะเลนิดนึง ผู้สัมภาษณ์ คนนี้ เคยทำงาน BBC ในแง่ความรู้ ไม่เบา ไปโรงเรียนชั้นดี (โรงเรียนเดียวกับ ผู้นำพรรค Lib Dem คนที่ลาออกนั่นแหละ) ไปจบปริญญาได้เกียรตินิยมด้านภาษา พูดได้ทั้งเยอรมัน รัสเชี่ยน - - แล้วค่อยไปเรียนเอาแค่ประกาศนียบัตรด้านสื่อสารมวลชน

ที่เล่า ไม่ได้เชิดชูอะไรเขาเป็นพิเศษ แต่คนรายงานข่าวทางนี้ มีมาตรฐานที่มักจบสาขาที่ตัวเองทำข่าวเป็นหลักก่อน ไอ้เรื่องสื่อสารมวลชน การหัดพูด ท่าทาง ฯลฯ เป็นเรื่องไม่เน้น สอนกันได้
แต่สมอง ความรู้จริง ไหวพริบ มันสอนกันไม่ได้

ที่เมืองไทยยังขาดข่าวอีกอย่าง คือ การวิเคราะห์ข่าว ที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เป็นเพียงการรายงานข่าว ไม่ได้บอกอะไรเลย แถมผิดก็บ่อย (เรียนมาแต่วิธีการเสนอข่าว? แต่ไม่ได้ลึกซึ่งในเนื้อข่าว?)
หากมีนักวิเคราะห์เก่งๆ จะทำให้ประชาชนมองเป็น ไล่ตามเป็น

ความคิดเห็นที่ 34 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 23.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

คห ๒๖ / ๓๐ - คงไม่เข้าข่ายในคห.ที่ ๒๙ ตอนท้าย ๆ นะคะ เปล่าประดิษฐ์วาทะกรรมให้สวยหรู แต่มันเป็นอะไรที่ตรงเผงกับระบบพวกพ้องของไทยในแทบทุกระดับ

เรื่อง Free Press ของเยอรมันยังแกร่งอยู่ค่ะ สมัยแรกของนาง Merkel มีการแทรกแซงในสถานีโทรทัศน์ช่อง ZDF เอาคนของพรรคเข้าไปบริหาร ปรากฏว่าสื่ออื่น ๆ โจมตีกันอุตลุต (ถือเป็นกระบวนการควบคุมอย่างหนึ่ง) ในที่สุด ก็ต้องพ่ายกับระบบการควบคุม

Manifesto ว่าจะคุยตั้งแต่เมื่อวาน ติดภารกิจในครัวอีกแล้ว อย่างไรจะเข้ามาคุยต่อ ....

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
rattiya วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.32 ผิดคิว.ไม่ได้ผล.. ลองเข้าไปดูเเล้วมีเเต่ภาษาเยอรมัน เเต่ในเทปสัมภาษณ์ของจริงเป็นภาษาอังกฤษค่ะ รัตน์ต้องไปขึ้นเวรบ่ายเเล้ว...ขอโทษด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
rattiya วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ขอทดลองว่ารัตน์ copy link ได้หรือเปล่าค่ะ อาจจะไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก เเต่พอดีเราคุยกันเรื่อง Free Press ที่เป็นองค์กรสำคัญในระบอบประชาธิปไตย

คือว่า UK ขึ้นชื่อเรื่อง Free Press เมื่อวันที่ 21.03.2016 นักข่าวชาว UK, Tim Sebastian(ของ Deutsche Welle) ได้สัมภาษณ์ Mrs. Frauke Petry หัวหน้าพรรคขวาจัด Alternative for Germany Party Leader (Afd) หลังออกข่าวนี้ไปเเล้วคนที่เยอรมนีเขาก็วิจารณ์กันออกมาเลยว่า นี้คือ Free Press คือ จิกไม่ปล่อย

https://twitter.com/dw_conflictzone

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 17.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๗-
คุณครูรวงข้าว – ขอบพระคุณมาก

ความคิดเห็นที่ 30 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 17.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๖-

ขอยืมคำนี้มาซ้ำ ... เเสบเหมือนกันนะคุณกระเจี๊ยบ ....

ความคิดเห็นที่ 29 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๕-

อ่านความเห็นของคุณรัตน์ ไพล่ไปนึกถึงข้อความในหมุดตอกพื้น ที่ได้ย่ำมาแล้ว ในภาพที่สองข้างบน

... ณ ที่นี้ คณะราษฎร ได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ...

ได้แต่อนิจจากับความคิด ที่บันทึกไว้ประจานตนเอง

และทำให้นึกถึงสื่อที่ทำหน้าที่ในประเทศไทยที่มีมาแต่สมัยก่อน นึกถึง รูปแบบรายการ (format) ที่เคยเห็นตั้งแต่ยุคช่องสี่บางขุนพรหม ว่าเขาให้ประชาชนรู้อะไร (ไม่ได้นึกอคติกับผู้ผลิตรายการ แต่นึกใส่ความคำสั่งที่ตีกรอบการทำงานของคน)

นึกถึงรายการในสมัยปัจจุบัน ว่าเขาขุดข้อมูลอะไรได้บ้างจากนักการเมือง
นึกถึงกรมประชาสัมพันธ์ ว่าทำอะไรบ้างที่โดดเด่นจนเราจำได้
นึกถึงว่าเราทางนี้ มี PA – Press Associations (UK 1868 ก่อตั้งพ.ศ. 2411)

เราอยู่ภายใต้วัฒนธรรมที่ถูกกดด้วยหลายระบบจากเผด็จการ ทั้งกีดกันการคิด ห้ามการตั้งคำถาม (ที่มีเหตุมีผล) เขาว่าไงก็ว่างั้น จนคำว่า ...ได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ... หมายความว่าอย่างไร ยังนึกไม่ออกเลย

ขออนุญาตขโมย/เลียนสำนวนพูดคุณลุงผู้อำนวยการ ว่า เราตกอยู่ภายใต้การประดิษฐ์วาทะกรรมให้สวยหรู โดยไม่ต้องดูการหวังผลหรือผลลัพธ์ ๑) มากไปหรือเปล่า ๒) ยิ่งทำให้เราหลงเอาวิธีการมาเป็นผลลัพธ์ หรือเปล่า

คือพูดว่ารัฐธรรมนูญเกิดขึ้นเพื่อความเจริญของชาติ - - พูดแล้ว ความเจริญ มันก็เกิดทันที

สงสัยลมแรง เผลอออกทะเลไปหน่อย ขออภัยด้วยคุณรัตน์

ความคิดเห็นที่ 28 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 17.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๔-

คุณรัตน์ ที่ยกตัวอย่างการเลือกตั้งที่เยอรมนีมา เป็นเรื่องจริง จริงๆ

และเป็นเรื่องที่คนไทยต้องหาความรู้ตรงนี้ให้มาก ว่าการเกิดรัฐบาลผสมดีหรือไม่ดี การที่จะดีหรือไม่ดี ต้องมีปัจจัยอะไรกำกับ
ในกรณีประเทศไทย การมีรัฐบาลผสมที่ผ่านมาดูเหมือนว่ากลับเป็นการแบ่งผลประโยชน์ระหว่างพรรค แบ่งกระทรวงกันไป (ลงทุน) ทำ

ในขณะที่บางกรณีของ UK การมีรัฐบาลผสม เป็นหายนะ

ขณะที่พูดไปข้างต้น ตามหลักการของวาโรลมองไปอีกอย่าง คือ สนับสนุนให้มีรัฐบาลผสม จะได้ไม่มีใครครองอำนาจเด็ดขาด ซึ่งถ้านักการเมืองไม่เป็นคนดี ก็จะทำให้เกิดเผด็จการได้ ไม่ทางใดทางหนึ่ง เช่น เผด็จการทางเศรษฐกิจ (economic dictatorship หาผลประโยชน์ให้ธุรกิจพวกพ้อง) เผด็จการทางรัฐสภา (parliamentary dictatorship วางฐานอำนาจให้แก้ไข เปลี่ยนแปลงกฎกติกา ให้ตัวเองสามารถหาประโยชน์ให้ธุรกิจในระยะยาว)

วิธีคิดของวาโรล บอกว่า ให้มีรัฐบาลผสม แต่ต้องมีศาลรัฐธรรมนูญด้วยเสมอ

กรณีของเยอรมนี ศาลรัฐธรรมนูญ แข็งแกร่งมาก เด็ดขาด – การมีรัฐบาลผสมจึงอาจไม่ต้องกังวล

กรณีของ UK เมื่อเกิดรัฐบาลผสม ประชาชนเสียเปรียบ ตัวอย่างชัดๆ เข้าใจง่ายๆ ขอนำมาเล่าให้เห็นภาพคือ เมื่อตอนที่ UK เกิดรัฐบาลผสม (ก่อนรัฐบาลปัจจุบันนี้)
นโยบายการศึกษาที่ใช้หาเสียงกัน –
พรรค Lib Dem บอกว่าจะไม่ขึ้นค่าเรียนระดับอุดมศึกษา
พรรค Labour ก็จะไม่ขึ้น
ขณะที่พรรค Conservative (ชื่อเล่นTory) บอกว่าจะขึ้น

เมื่อผลการเลือกตั้งไม่มีใครได้เสียงขาด ก็ต้องตั้งรัฐบาลผสม สองพรรครวมกันก็ได้แล้ว เหตุการณ์จริง คือ Lib Dem ไปรวมกับ Tory ต้องไปรอมชอมนโยบายกัน Tory ก็เลยขึ้นค่าเล่าเรียน Lib Dem พูดไม่ออกเพราะเวลาเป็นรัฐบาลร่วมกันแล้ว ผลของการกระทำคือร่วมกัน

เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา Lib Dem ตกกราวรูด หัวหน้าพรรคต้องลาออก เพราะเลือกตั้งคราวก่อนที่พรรคกำหนดนโยบายไม่ขึ้นค่าเรียน ได้คะแนนเสียงจากนักศึกษา พอผิดสัญญาประชาชน (นักศึกษา) ก็ไม่เลือกแล้ว

ความแตกต่างของ UK คือ เราไม่มีศาลรัฐธรรมนูญ (แต่ความที่ระบบ/กลไก การบริหารประเทศมีมานานมาก ทำให้ระบบตรวจสอบเราแข็งแรง) สิ่งที่เรามี คือ Press - คือ Free Press ที่จะว่าไปแล้วใหญ่โตมาก ในแง่อำนาจและความมุ่งมั่นในการจิก คุ้ย ตรวจสอบนักการเมือง

กลับมาที่ประเทศไทย จึงต้องดูว่าเรามีอะไรบ้าง
ประชาชน เที่ยงตรงกับหลักการ มีวินัย แข็งแรงไหม
ศาลรัฐธรรมนูญ เที่ยงตรง ไม่แก่วงไกวไหม
ระบบตรวจสอบ Press ทำงานเป็นไหม ตามบทบาทที่ควรไหม

ประเด็นสุดท้าย ทำให้ย้อนคิดว่า ‘สื่อมวลชนไทย’ ถูกยกไว้ให้มีอิสระจากการแทรกแซงจากทุกอำนาจและอิทธิพล อยู่ในรัฐธรรมนูญไทยมาตั้งนานแล้ว แต่ สื่อมวลชนไทยรู้ไหม ทำได้ไหม

เราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กันอยู่เรื่อยๆ โดยไม่ใส่ใจว่าสิ่งที่เขียนในรัฐธรรมนูญ มันบังคับใช้ได้ไม่พิกลพิการหรือเปล่า จะได้หรือ

ความคิดเห็นที่ 27 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เขียนได้ดีมากกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 26 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ชอบใจประโยคนี้ของคห.16 คุณกระเจี๊ยบ
คห.๔ - อ่านความเห็นนี้แล้วก็นึกถึงประโยค "ค่าของคน อยู่ที่คนของใคร"
เเสบเหมือนกันนะคุณกระเจี๊ยบ

ความคิดเห็นที่ 25 รวงข้าวล้อลม ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 13.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.19 สนใจเรื่อง Press/Media

- รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่สิ่งที่ต้องเป็นลายลักษณ์อักษรเสมอไป
ตัวอย่างนี้คือ UK ไม่เคยมีรัฐธรรมนูญสักหนึ่งฉบับ แต่ทำงานบริหารประเทศกันมาได้ด้วยการใช้/สร้างองค์กร ขึ้นมาเป็นเครื่องตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

องค์กรหนึ่งที่ใช้กัน คือ Press/ Media ได้รับเกียรติให้เป็นผู้กัดจิก หาข่าว สื่อจึงต้องเลือกข้างชัดเจน สนับสนุนใครก็ว่าไป แล้วไปขุดเรื่องของฝ่ายตรงข้ามมา ขุดอย่างไรก็ได้ ห้ามอย่างเดียว คือ โกหก ห้ามเอาความเท็จมาใส่ความ

เมื่อมีการใส่ความ หรือความเท็จเกิดขึ้น จะเดือดร้อนกันมาก จะรีบคุมกันเอง เพี่อไม่ให้รัฐบาลยื่นมือมาออกกฎใดๆ ที่จำกัดการทำงานของ media

- การแก้ไขหลายสิ่งที่ต้องปรับปรุง ในการบริหารปกครองประเทศไม่จำเป็นต้องเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ และสามารถใช้การแก้ตัวบทกฎหมายแทนได้

ที่เยอรมนีจะมีรายการถกปัญหาบ้านเมืองบ่อยมาก โดยสื่่อเชิญบุคคลสำคัญต่างๆมารวมรายการ คราวที่เเล้วรัตน์ดูรายการ Hart aber Fair ถกปัญหาเรื่องนโยบายของรัฐเกี่ยวกับการรับผู้ลี้ภัยในขณะนี้ สื่อเชิญผู้นำพรรคต่างๆมาร่วมรายการ เเละมีนักข่าวหญิงท่านหนึ่งจำชื่อเธอไม่ได้ทำหน้าที่คล้ายกับเป็นตัวเเทนของประชาชน เธอทำหน้าที่เป็นปากเสียงเเทนประชาชนได้ดีมาก เธอกล่าวถึงเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างไร เเละต้องการอะไร มีอยู่ตอนหนึ่งเธอกล่าวด้วยซ้ำว่า ประชาชนมีความรู้สึกว่ารัฐบาลบริหารประเทศ(นโยบายรับผู้ลี้ภัยไม่จำกัดของ Mrs. Merkel) โดยไม่สนใจความคิดเห็นของประชาชนว่าคิดอย่างไร ขอโทษด้วยที่ออกนอกเรื่อง เพียงเเต่รัตน์ต้องการเน้นให้เห็นว่า สื่อ เป็นองค์กรที่สำคัญมาก นอกจากการให้ข่าวสารความรู้ที่ถูกต้องเเล้ว สื่อยังสามารถเป็นกระบอกเสียงเเทนประชาชนได้ดีอีกด้วย วันนั้นพรรค CDU ของ Mrs. Merkel โดนไปเต็มๆเลย

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
rattiya วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 13.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

สนใจคห.18 เรื่อง Manifesto (เพิ่งจะมาทราบความหมายของคำนี้ก็ตอนที่มาอ่านเรื่องนี้เเหละ )

๒) Manifesto มีความสำคัญมาก
มักพูดกันในหัวข้อใหญ่ ไม่กี่ข้อ คือ ด้านเศรษฐกิจ (ที่เป็นด้านสำคัญมากเพราะเป็นแนวทางว่าจะพาประเทศไปทางไหน แต่ละพรรคไม่เคยคิดเหมือนกัน) ด้านต่างประเทศ ด้านสาธารณสุข ตัวอย่างของ UK เมื่อประกาศกำหนดการเลือกตั้ง แต่ละพรรคจะกำหนดแนวทางเหล่านี้ออกมาเป็น manifesto ของพรรค

ความที่แต่ละพรรคคิดไม่เหมือนกัน Manifesto จะต่างกันชัดเจน ถ้าการเลือกตั้งนั้นไม่ชนะขาด ไม่มีเสียงข้างมาก นั่นคือ ปัญหาใหญ่ของประเทศ - - และนั่นคือ เกิดรัฐบาลผสม
ปัญหาคือ เช่น ในเรื่องเศรษฐกิจ แต่ละคนวางแผนมาไม่เหมือนกัน พอมาผสมกัน จะเอานโยบายของใครมาใช้? คนที่เลือกพรรคนี้เพราะอยากได้นโยบายนี้ [ซึ่งตรงข้ามกับไอ้ที่(ต้อง)มาจับมือกัน - ปกติไม่มีใครอยากผสมกัน] ก็ไม่พอใจ พรรคก็ไม่พอใจเพราะหากต้องรอมชอมกัน จะอ้างผลงานเพื่อการเลือกตั้งคราวหน้าลำบากว่าเป็นนโยบายของตัวเองหรือเปล่า หรือต้องกลืนทำตามนโยบายของพรรคอื่น เสียทั้งขึ้นทั้งล่อง


ที่เยอรมนี ประชาชนที่ไปเลือกตั้งก็ดูนโยบายของพรรคเป็นหลัก ยกตัวอย่างการเลือกคราวที่เเล้วที่รัฐ Baden-Würtemberg พรรคอนุรักษ์ธรรมชาติสีเขียว ได้คะเเนนนำเเต่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลขึ้นมาบริหารรัฐได้ ทางพรรคอนุรักษ์ฯต้องหาพรรคการเมืองอื่นที่มีนโยบายไม่ขัดเเย้งกันมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ขณะนี้กำลังเจรจากับพรรค CDU พรรคขวาจัดได้คะเเนนเลือกตั้งสูงเช่นกัน เเต่พรรคอนุรักษ์ฯประกาศใว้เลยว่าจะไม่ยอมเข้าร่วมด้วย

ความคิดเห็นที่ 23 rattiya , รวงข้าวล้อลม ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 04.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๖- คุณกระเจี๊ยบ

‘ค่าของคน อยู่ที่คนของใคร’ โห นึกไม่ถึง แต่ใช่เลย

ระบบการศึกษาเป็นปัญหาใหญ่ของทุกประเทศนะคุณกระเจี๊ยบ เราว่า -ทางนี้ก็มี เพียงแค่อาจจะเป็นคนละมุมกับที่เมืองไทย

และเวลาเดียวกัน มันมีความต่างบางๆ ระหว่าง education กับ knowledge
ความเห็นส่วนตัว ค่านิยมมีบทบาทสูง และช่วงที่ผ่านมาทำให้ในสังคมไทย ขอให้มี education มีกระดาษปะตูดก่อนมี knowledge ซึ่งนั่นก็แย่แล้ว

แต่ถ้ามีทั้ง education และ knowledge แล้วก็ยังไม่สามารถแปลงค่ามาทำให้คิดเป็น มีสำนึก - นั่นแย่เลย
..

ข่าวจากเมืองไทย ที่คุณกระเจี๊ยบถามว่าเป็น propaganda ไหม
เราว่าน่าจะเป็นนะ
ในเวลาเดียวกัน มีความรู้สึกว่า propaganda ไทย ไม่ต้องลงทุนเลย

คนไทย - ดูจากพฤติกรรมที่คนเสื้อแดงเชื่อ ขอให้ propaganda นั้น ตะโกนดังไว้ก่อน

ดังๆ นานๆ ในที่สุด ที่ ‘เขาว่ากันว่า’ จะกลายเป็นความจริงเอง

SW19 รู้สึกหดหู่กับวิธีการที่คนเสื้อแดงถูกทำให้เชื่ออะไรสักอย่าง มันเหมือนกับคนทำเอาเปรียบคนที่ถูกกระทำ เหมือนไปดูถูกเขา สร้างให้เขามีความอยาก มีความคาดหวังที่หลุดกรอบ กฎกติกา ของการอยู่ร่วมกันในสังคม – ตายละ สงสัยพูดไม่รู้เรื่อง ออกนอกประเด็นไปไหนไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 22 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 04.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๕- คุณหนอน

แหม ดีใจจริง รอคุณหนอนจัดการภารกิจส่วนตัวแล้วจะได้คุยกัน

ขอแปลง (ป่วน) ความเห็นคุณหนอน ในเรื่องการอ่าน การเรียนรู้ เป็นเรื่องข้อจำกัดของความรู้ในโลกนี้ที่ไม่สากลเอาเสียเลย
ที่ผิดอย่างใหญ่หลวง คือ ดันไม่มีแปลเป็นภาษาไทยเสียอย่างนั้น ทำให้การเข้าถึงความรู้มากมายต้องสะดุด บางครั้งกลายเป็นเข้าผิดทาง หยิบมาผิดอย่าง ผิดประเทศ
หยิบผิดมาเสียแต่สมัย ๒๔๗๕ แน่ะ

ไปชมหน้าของคุณไสว บุญมา แล้ว – น่าสนใจ

ความคิดเห็นที่ 21 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 04.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๒-
Inequality อีกแล้วนะคุณรัตน์

ความคิดเห็นที่ 20 rattiya , Torko ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 04.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๑-

ขอบคุณ คุณ Torko มากๆ เหมือนกันที่กรุณาอดทนอ่านจนจบ

ที่จริง ประเด็นที่มีในใจ คงเป็นเรื่องของสำนึกของประชาชน ว่าถึงเวลาแล้วที่จะไม่เป็นไปอย่างที่เคย ไม่ต้องนั่งรอให้อะไรเกิดขึ้นทั้งที่อำนาจในการขับเคลื่อนอยู่ในมือประชาชนตั้งแต่แรกแล้ว

และอีกประการ คือ ประชาธิปไตยเป็นเพียงเครื่องมือ เป็นระบอบการปกครองที่พึ่งอำนาจประชาชน
ไม่ใช่คำตอบที่แก้ปัญหาอะไรให้บ้านเมืองไหนได้ ไม่ใช่สูตรสำเร็จเลย

ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ต้องถูกใช้ไปเพื่อสร้างระบอบการปกครองที่ประชาชนสามารถมีความเท่าเทียมในสิทธิพื้นฐานเท่านั้นเอง
ถ้าประชาชนไม่ได้เรื่อง ก็ได้รัฐบาลที่ไม่ได้เรื่อง

นั่นคือความตั้งใจที่ใช้ประโยคว่า ประชาชนอย่าคาดหวังในสิ่งที่ประชาธิปไตยให้ไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 19 rattiya , แม่หมี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 02.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๐- คุณแม่หมี

๓) ในสังคมไทย คำว่ารัฐธรรมนูญ ถูกดึงขึ้นมาเป็นสิ่งสำคัญ ดูจะสำคัญกว่าทางปฏิบัติ หรือ การบังคับใช้ ให้เป็นประโยชน์กับการบริหารประเทศ

หลายวาระที่การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ - New constitutions not amendment - คือฉบับใหม่ ไม่ใช่แก้ไขปรับปรุง - มีประเด็นเคลือบแฝงของนักการเมืองอยู่เสมอ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญของไทยเกิดขึ้นเมื่ออำนาจเปลี่ยนมือ เพื่อป้องกันตนเองจากความผิดของกระบวนการเปลี่ยนมือนั้น มีการประมาณกันว่าจาก พ.ศ ๒๔๗๕ ไม่มีชาติใดมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มากเท่าไทยแลนด์ ที่มีอัตราเฉลี่ยประมาณสี่ปีมีหนึ่งฉบับใหม่

ในเรื่องนี้ เกิดประเด็นขึ้นในใจ จากข้อเท็จจริงบางแง่ คือ

- รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ของต้องเขียนใหม่ตลอด วกกลับมาที่สหรัฐอเมริกา

(โปรดอย่าเพิ่งคิดว่า US ดีกว่าไทย? ไทยต้องทำตาม US? โปรดมองในแง่ประสบการณ์ที่เขาทำมานานเป็นร้อยปี ยังมีปัญหา – เราควรมองข้อบกพร่องของคนอื่นแล้วเอามาเรียนรู้จะดีกว่า)

สหรัฐอเมริกา ไม่สามารถเปลี่ยนรัฐธรรมนูญได้ แต่ amend คือ แก้ไข ที่มักเป็นการเพิ่มเติม

Gun law กฎหมายอาวุธปืน ที่ได้เอ่ยกับคุณรัตน์ไป เป็นตัวอย่างที่แก้ไม่ได้จนวันนี้ เพราะการอนุญาตให้พกอาวุธปืน เป็นส่วนหนึ่งของสิทธิตามพื้นฐานของรัฐธรรมนูญที่ให้คนป้องกันตัวเองได้ ได้รับการสนับสนุนมาตลอดจากพรรค Republican (GOP – Grand Old Party) ซึ่งคุมเสียงในสภาสูงขณะนี้ เมื่อโอบาม่า (Democrat คุมเสียงสภาล่าง) ต้องการแก้ไข จึงไม่สามารถทำได้

- รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่สิ่งที่ต้องเป็นลายลักษณ์อักษรเสมอไป
ตัวอย่างนี้คือ UK ไม่เคยมีรัฐธรรมนูญสักหนึ่งฉบับ แต่ทำงานบริหารประเทศกันมาได้ด้วยการใช้/สร้างองค์กร ขึ้นมาเป็นเครื่องตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

องค์กรหนึ่งที่ใช้กัน คือ Press/ Media ได้รับเกียรติให้เป็นผู้กัดจิก หาข่าว สื่อจึงต้องเลือกข้างชัดเจน สนับสนุนใครก็ว่าไป แล้วไปขุดเรื่องของฝ่ายตรงข้ามมา ขุดอย่างไรก็ได้ ห้ามอย่างเดียว คือ โกหก ห้ามเอาความเท็จมาใส่ความ

เมื่อมีการใส่ความ หรือความเท็จเกิดขึ้น จะเดือดร้อนกันมาก จะรีบคุมกันเอง เพี่อไม่ให้รัฐบาลยื่นมือมาออกกฎใดๆ ที่จำกัดการทำงานของ media

- การแก้ไขหลายสิ่งที่ต้องปรับปรุง ในการบริหารปกครองประเทศไม่จำเป็นต้องเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ และสามารถใช้การแก้ตัวบทกฎหมายแทนได้

- การแก้ไขรัฐธรรมนูญมากี่ฉบับในอดีต ไม่เคยทำให้ปัญหาหมดไป ดังนั้นปัญหาไม่ได้มาจากความบกพร่องของรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเจตนาไม่สุจริตของนักการเมือง บวกกับความไม่รู้เรื่อง ไม่ใส่ใจของประชาชน

หากประชาชนแก้ไขที่ตัวเองได้เอง ก็จะเป็นการเริ่มต้นแก้ปัญหาไปได้อย่างหนึ่งแล้ว

- SW19 เห็นบางข่าวบอกว่า นักการเมืองและประชาชนบางกลุ่ม ไม่ต้องการสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังจะสร้างใหม่ เพราะมีประเด็นว่า ทหารสามารถเป็นนายกต่อไปได้อีก

หากดูจากปอร์ตุเกส ประเด็นนี้ไม่ควรเป็นปัญหาใหญ่ หากทหารไทยระบุ Exit plan ของตัวเองให้ชัดเจน

หากทหารไทยสนใจเรียนรู้จากตัวอย่างอันละเอียดที่ Professor Varol นำข้อเท็จจริงมาเล่า โปรดดูจาก link ที่ให้อ่านเพิ่มเติม ตั้งแต่ประมาณหน้าที่ 59 เป็นต้นไป
ส่วน the new constitution ที่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อยู่ที่หน้า 66


[หมายเหตุ
…เมื่อ SW19 เช็คลำดับเหตุการณ์ และ ปีพ.ศ. ขณะที่เรียบเรียงเรื่องนี้ ยังพบข้อความว่า ปี 1934 (พ.ศ.2477) คณะราษฎรต้องการแก้กฎให้การตัดสินประหารชีวิต ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของในหลวงรัชกาลที่ 7 ในหลวงท่านเห็นว่า การทำอย่างนี้ คนมองได้ว่าเป็นการหาเหตุประหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ถ้าอยากจะเอาอย่างนี้ ทำประชามติสิ

คณะราษฎร ‘โกรธ’ – were angered หาว่าในหลวงท่านแปลความว่า คณะราษฎร ไม่ได้เป็นตัวแทนเสียงของประชาชนทั้งมวล

แล้วก็ออกเสียงโหวตกันเองเพื่อผ่านกฎนั้น (Bangkok Times Weekly Magazine,1 October 1934)…]

ความคิดเห็นที่ 18 rattiya , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 02.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๐- คุณแม่หมี


๒) Manifesto มีความสำคัญมาก
มักพูดกันในหัวข้อใหญ่ ไม่กี่ข้อ คือ ด้านเศรษฐกิจ (ที่เป็นด้านสำคัญมากเพราะเป็นแนวทางว่าจะพาประเทศไปทางไหน แต่ละพรรคไม่เคยคิดเหมือนกัน) ด้านต่างประเทศ ด้านสาธารณสุข ตัวอย่างของ UK เมื่อประกาศกำหนดการเลือกตั้ง แต่ละพรรคจะกำหนดแนวทางเหล่านี้ออกมาเป็น manifesto ของพรรค

ความที่แต่ละพรรคคิดไม่เหมือนกัน Manifesto จะต่างกันชัดเจน ถ้าการเลือกตั้งนั้นไม่ชนะขาด ไม่มีเสียงข้างมาก นั่นคือ ปัญหาใหญ่ของประเทศ - - และนั่นคือ เกิดรัฐบาลผสม
ปัญหาคือ เช่น ในเรื่องเศรษฐกิจ แต่ละคนวางแผนมาไม่เหมือนกัน พอมาผสมกัน จะเอานโยบายของใครมาใช้? คนที่เลือกพรรคนี้เพราะอยากได้นโยบายนี้ [ซึ่งตรงข้ามกับไอ้ที่(ต้อง)มาจับมือกัน - ปกติไม่มีใครอยากผสมกัน] ก็ไม่พอใจ พรรคก็ไม่พอใจเพราะหากต้องรอมชอมกัน จะอ้างผลงานเพื่อการเลือกตั้งคราวหน้าลำบากว่าเป็นนโยบายของตัวเองหรือเปล่า หรือต้องกลืนทำตามนโยบายของพรรคอื่น เสียทั้งขึ้นทั้งล่อง

จุดที่เล่านี้ เป็นเรื่องที่คนไทยไม่น่าจะได้เห็นบ่อย ก็จะไม่คุ้น เพราะรัฐบาลไทยมักเป็นรัฐบาลผสม (กี่พรรคก็ไม่รู้)

ถ้าคนไทยอดทนทำความเข้าใจกลไกของนโยบาย หรือ Manifesto ตรงนี้อย่างชัดเจน ได้ในวงกว้าง หลายระดับชั้นทางสังคม น่าจะทำให้เป็นการสร้างอำนาจประชาชนขึ้นมาได้
เพราะประชาธิปไตย เป็นอำนาจของประชาชน

ถ้าประชาชนชัดเจน นักการเมือง/พรรคการเมือง ก็ไม่สามารถชุ่ยต่อไปได้

ความคิดเห็นที่ 17 rattiya , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 02.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณแม่หมี

กำลังใจของคุณแม่หมียิ่งใหญ่เสมอไม่ว่าจะถ่ายทอดให้ครอบครัวหมี หรือเพื่อนๆ ใน OKNation

SW19 ขอบคุณที่คุณแม่หมีเข้าใจเจตนา

สิ่งที่เอามาเล่า หลายอย่างเป็นของไม่คุ้นเคยในสังคมไทย หลายอย่างดูเป็นไปไม่ได้ แต่ทุกอย่างเป็นเรื่องจริง ขยายที่มาได้อีกหน่อย คือ

๑) มุมมองส่วนใหญ่อาศัยเหตุการณ์จริงที่ปอร์ตุเกส ซึ่ง Professor Varol เล่าไว้ในต้นทาง (และไปหาอ่านเพิ่มอีกหน่อยด้วยความคัน และให้แน่ใจว่าวาโรลไม่ได้ชี้นำไปทางใดทางหนึ่งเอง)

เมื่อเกิดเหตุรัฐประหารยึดอำนาจที่ปอร์ตุเกส มีการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นเช่นกัน รัฐธรรมนูญฉบับนั้นให้อำนาจทหาร และมีเงื่อนไข (caveats) มากมาย เช่น กำหนดว่าบางตำแหน่งต้องเป็นทหารคุมเท่านั้น กำหนดอำนาจให้ทหารทำหรือปฏิบัติการอะไรได้เป็นกรณีพิเศษ พร้อมให้เหตุผล เช่น ว่าเพื่อให้เกิดสภาพการเมืองที่เหมาะสม (Political Plurality) กำหนดด้วยว่าเมื่อประเทศพร้อม (ในแง่ไหน อย่างไรบ้าง) ก็ค่อยให้มีการเลือกตั้ง
รัฐธรรมนูญนั้นกำหนดส่วนสำคัญว่า เมื่อมีการเลือกตั้ง ให้เขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ทันที - - เพื่อเอาทหารออกไป จากอำนาจพิเศษต่างๆ ที่มีอยู่ในฉบับเดิมนั้น

แต่ - - มีเงื่อนไขหนึ่งข้อ คือ ยังต้องให้มีศาลรัฐธรรมนูญอยู่ โดยให้ทหารเป็นผู้คุมศาลรัฐธรรมนูญนั้น

หมายความว่า ให้ทหารยังมีบทบาทควบคุมการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่นั่นเอง
เพราะว่าถ้าหากมีเลือกตั้งแล้ว นักการเมืองทำไม่ดี ทหารยังสามารถมาทุบทิ้งได้

(มีข้อเท็จจริงที่สำคัญของเหตุการณ์ที่ปอร์ตุเกส ที่ห้ามลืม คือ รัฐประหารครั้งนั้น ทหารไม่ได้ต้องการเข้ามายึดอำนาจ ขอทวนสิ่งที่เล่าจากตอนที่แล้วว่า นักการเมืองหรือรัฐบาลเผด็จการทางการเมืองที่ครองอำนาจอยู่ สั่งให้ทหารไปจัดการประชาชนที่ประท้วงนักการเมือง แต่ทหารกลับมาเข้าข้างประชาชน และล้มนักการเมือง ทหารปอร์ตูกีซ จึงชัดเจนว่าเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ได้เข้ามาเพื่อช่วงชิงอำนาจ และทหารปอร์ตูกีซไม่มีประวัติเป็นเผด็จการ)

..

ขยายแล้ว ไม่ค่อยหน่อย ยังมีอีกสองข้อ เลยขอแยกตามมา จะได้อ่านสะดวกขึ้น

ความคิดเห็นที่ 16 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 01.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

คห.๔ - อ่านความเห็นนี้แล้วก็นึกถึงประโยค "ค่าของคน อยู่ที่คนของใคร"

จากเนื้อเรื่อง เป้าหมายที่สอง แก้ไขระบบการศึกษา ยิ่งให้ต้องคิดหนักว่าจะแก้ได้ไหม ไม่ง่ายอีกเหมือนกัน

พูดถึง Free Press ก็ต้องโยงไปถึงความเห็นของพี่แม่หมี (คห.๑๐) ตอนท้าย ๆ ที่ว่าช่วงหกโมงเย็นจะมีการนำผลงานของรัฐบาลที่ได้ทำและแก้ปัญหา / และขอพูดถึงช่อง TGN ที่ถ่ายทอดผ่านดาวเทียมให้ได้ดูทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะจากโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕ ลักษณะก็จะเป็นการรายงานกิจกรรมในแวดวงทหาร ลักษณะนี้คงไม่ใช่ Free Press แต่จะเรียกว่า Propaganda ได้ไหมคุณ SW19.....ไม่ได้ต่อต้านทหารนะ

ลุงหนอนมาแล้ว เย้.....

ความคิดเห็นที่ 15 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 31/03/2016 เวลา : 00.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เข้่ามาครั้งที่สอง ก็ยังได้แต่อ่านข้าม ๆ อยู่ และอ่านความคิดเห็น
มีกิจเรื่องถกเถียงอย่างอื่น ที่อื่น ยังเต็มหัวอยู่ครับ
ผ่านตาบางข้อความถึงการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
แสวงหาความรู้ ตระหนักในสิทธิ ไม่ลืมหน้าที่ เคารพกฏเกณฑ์
ทำให้นึกถึง FB Sawai Boonma ของคุณไสว บุญมา ที่ถ้าจำไม่ผิด เคยทำงานกับธนาคารโลก
และเขามีเว็บไซ้ต์ตัวเองชื่อ www.bannareader.com
พูดเรื่องทำนองนี้ แต่ผมยังไม่ได้ติดตามมาก่อน

พรุ่งนี้หัวผมคงโล่ง จะเข้ามาอ่านอีก

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 18.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์

เราทุกคน แม้กระทั่งตัว SW19 มีช่วงที่สติมาทันเวลา และอารมณ์เหนือสติด้วยกันหมด

เรามองอย่างตื้นๆ ว่า คนเราจะบอกว่ามีร้อยอารมณ์ อาจจะน้อยเกินไป แต่ละตัวคนคงมีหลักความเชื่อ แนวคิด ปรัชญา ฯลฯ แม้กระทั่งศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยว ที่ควบคุมอารมณ์ผันแปรของตัวเอง อันนั้นน่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว ปัญหาส่วนบุคคล

ส่วนพฤติกรรมต่อสังคม (จะทางกายภาพ หรือทางปฏิบัติ) มันมีผลต่อการอยู่ร่วมกันในสังคม ทั้งแง่การแบ่งทรัพยากรกันใช้ แบ่งประโยชน์จากรัฐ สวัสดิการ แบ่งส่วนพื้นฐานของการดำรงชีวิตอย่างเท่าเทียม (ด้านการศึกษา สาธารณสุข public services และอื่นๆ) แบ่งส่วนพิเศษตามสิ่งที่ตัวเองทำ

ส่วนแบ่งพิเศษนี้ อาจจะไกลจากสังคมไทย (เราไม่แน่ใจ ไม่รู้จริง) แต่ขอพูดถึงในแง่ของประเทศที่บริหารจัดการแบบ socialist government แบบประเทศในยุโรปน่าจะทั้งหมดทวีป เช่น housing benefits (เวลาไม่มีที่อยู่อาศัย ขอที่อยู่หรือเงินช่วยค่าเช่า), unemployment benefits (เวลาตกงาน ไม่มีรายได้ มีเงินช่วยเหลือรายสัปดาห์) หรือ Child Benefits (เงินช่วยเลี้ยงลูก) เงินส่วนนี้ ได้มากน้อยตามที่เราเคยส่งให้รัฐ ในรูปการเสียภาษี

ในส่วนของด้านพฤติกรรม มันมีกลไกควบคุมตัวเรา ไม่ว่าเราจะคิดได้เอง อยาก หรือ ไม่อยาก มีข้อดี ข้อเสีย ข้อผิดพลาด ตัวกลไกที่ควบคุม ก็คือ กฎข้อบังคับ – กฎหมาย

ตรงนี้แหละ ที่เรามองว่าเป็นสิ่งท้าทายข้อแรก ที่ประชาชนต้องเปลี่ยนตัวเอง

ถ้าประชาชน เคารพกฎหมาย ทำให้กฎหมายมีความหมาย ศักดิ์สิทธิ์เหนือตัวบุคคลใด ให้กฎหมายเป็นผู้คุ้มกฎ เป็นตัวสกัดความมักง่าย

ในที่ที่กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ เส้นขีดบนถนนอย่างเสียไม่ได้ไม่กี่ขีด ยังทำให้รถหยุด กล้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ บนถนนหลวง ยังยิ่งใหญ่บังคบให้คนเคารพกฎจราจรได้
ฤานี่เราจะเรียกหาสังคมอุดมคติจากประเทศไทย

...

คนเราจะเรียนไปสูงเพื่ออะไร ถ้าการศึกษาจะนำมาซึ่งรายได้ให้เราเจริญแต่ทางวัตถุเพียงอย่างเดียว แต่จิตใจปราศจากการขัดเกลา (ไม่ใช่ประเด็นทางศาสนา) ปราศจากการยอมรับกฎ กติกาของการอยู่ร่วมกัน

-๙-

เหมือนดูหนังน่ะคุณรัตน์ ที่ตอนจบพอลงแรงช่วยกัน แล้วรอดได้ คนดูปรบมือกันทั้งโรง



ป.ล. SW19 ขออนุญาตค้างตอบไว้ ออกไปธุระสักแป๊ป

ความคิดเห็นที่ 13 rattiya , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณลำชานบ้านบู

ขอบพระคุณด้วยหัวใจเช่นกัน

ในความคิดส่วนตัว เราคงต้องร่วมกันกระทุ้ง ผลัก ให้ประชาชนคนไทยลงแรงเปลี่ยนตัวเองด้วย
คนไทยติดลบมาจากการถูกกดไม่ให้คิด บวกกับลักษณะประจำชาติที่เราเชื่อว่าเดี๋ยวเราก็ผ่านไปได้ทุกครั้ง
ถ้าจะต้องรอ..
ก็น่าคิด

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
rattiya วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 15.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.4
"Inequality เป็นตัวสะท้อนให้เห็น Modern Socialism ได้อย่างดี สังคมปัจจุบัน ไม่สามารถสร้างความมั่งคั่งให้ทุกคนได้เสมอกัน
สังคมปัจจุบัน ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ประชาชนจึงต้องมีความเท่าเทียมกัน ในการเข้าถึงความจำเป็นพื้นฐานทั้งการศึกษา การรักษาพยาบาล และเมื่อความจำเป็นพื้นฐาน secured แล้ว ไม่เป็นเรื่องที่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังแล้ว ความขัดแย้งที่นำมาซึ่งความต้องที่รุนแรงจะลดลง"



ความคิดเห็นที่ 11 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Torko วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 13.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Climate

สวัสดีค่ะ,,,, อ่านจนจบจนได้
และเห็นด้วยทุกข้อที่กล่าวมาเลยค่ะ
คงหมดเวลากับข้ออ้างที่พวกเราคนไทยเคยอ้างว่า
ไม่รู้สิทธิ์และผลประโยชน์ของตัว เพราะ....
ในฐานะที่บ้านเมืองปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย ,,,,, ตอนนี้ วันนี้ ควรเป็นหน้าที่หลักของทุกคนที่ต้องหยิบสิทธ์ของความเป็นประชาธิปไตยให้ตนเองและ,,ใช้สิทธิ์เหล่านี้ให้เป็น,,
หากในอนาคต โดนโกงอีก จะมานั่งถูกจูงจมูกเหมือนดั่งที่ผ่านมาแล้วมาตะโกนเรียกคืนสิทธิ์ของตน
คิดว่าคงจะเหมือนในกรณีของเด็กเลี้ยงแกะ
คตโกงชาติและสังคมเป็นพฤติกรรมที่หยุดได้ที่ตัวของเราเองค่ะ
อย่ามานั่งโทษคนอื่นในขณะที่ตนเองยอมให้คนอื่นจูงจมูกพาไป
แล้วเขวี่ยงโทษฉ้อฉลทั้งๆที่ตนเองเป็นหูเป็นตาและเป็นต้นตอให้สังคมถูกโกง
ขอบคุณมากๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่หมี วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 13.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

อ่านแล้ว ไม่น่าเป็นห่วงว่าจะต้องไปส่งข้าวส่งน้ำ
เพราะคิดว่าคนอ่านใจกว้างพอที่จะรับฟังบทความนี้
และที่คุณ SW 19 เขียนเพื่อให้ความรู้ ให้คำแนะนำ แบ่งปันความรู้สึกที่แม่หมีรับรู้ได้ว่า คุณยังรักและเป็นห่วงเมืองไทยอย่างที่สุด และก็อยากเห้นความถูกต้อง
พวกเราทุกคนที่เข้ามาอ่าน ก็รู้สึกเช่นเดียวกัน คืออยากเห็นเมืองไทยเดินไปในทางที่ถูกต้องที่ควรจะเป็น
เมื่อนายกฯคนนี้เข้ามา แม่หมีเห็นการทำงานของท่านแล้ว เชื่อว่า น่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นในเมืองไทย แต่จะดีแค่ไหนก้ต้องเข้าใจว่า กองขยะกองใหญ่มันทับถมเป็นภูเขาเลากา การกวาดขยะไปในช่วงเวลาสั้นๆคงเป้นไปได้ยาก แต่ถ้าประชาชนทำความเข้าใจและพยายามศึกษาให้ถ่องแท้ ถึงความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างที่ปรากฎในข้อเขียนของเอ็นทรี่นี้ และถ้าผู้อ่านพยายามศึกษา (แม่หมีก็กำลังอ่านโดยละเอียด) บางทีเราจะพบทางสว่าง
หากเจ้าของบล็อกยังเห็นว่า น่าจะมีอะไรเสริมเพิ่มเติมก็น่าจะเขียนเอ็นทรี่ต่ออีกน่าจะดี ยังไงๆเราก็จะต้องลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐะรรมนูญ
ทุกเย็นที่เมืองไทยหลังหกโมงเย็นก็จะมีการนำผลงานต่างๆที่รัฐบาลได้ทำและแก้ปัญหา รวมทั้งร่างรัฐธรรมนูญมานำเสนอ ถ้ามีเวลาสักหน่วยของเวลา(แบบวิลล์ ในเรื่อง About a Boy) ก็ลองมานั่งดูกัน น่าจะมีประโยชน์

แต่ถ้ามีอะไรที่ทำให้แม่หมีต้องส่งข้าวส่งน้ำก็ยังยืนยันว่า จะไปส่งแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 9 Torko ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 12.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.6
"แสงสว่างนำทางที่ไกลโพ้นคือ ถ้าชาติรอด ทุกคนก็รอด
แต่ถ้าทุกคนเอาแต่ตัวรอด แล้วชาติไม่รอด ไอ้ที่คิดว่าตัวเองรอด ก็คงไม่รอดในที่สุด"


ความคิดเห็นที่ 8 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 12.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

วันนี้เวรบ่าย เเต่ตื่นเเต่เช้า 05.30 น.เหมือนเดิมค่ะ เรื่องนี้เขียนเเสดงความคิดเห็นยากเหมือนเดิม เเล้วก็เสี่ยงที่ิอิฐจะลอยมาอีกเช่นกัน
คิดว่ามันเป็นเรื่องยากของมนุษย์ที่จะยอมรับ ข้อเสีย ข้อผิดพลาดของตนเอง(รวมทั้งตัวรัตน์ด้วย) ถ้าคนที่มีความโลภมากอยู่ในตัวด้วยยิ่งกู่ไม่กลับ

สนใจข้อความนี้ค่ะ

"แม้อุปนิสัยสันดานเป็นสิ่งขุดออกยาก แต่หากไม่เกิดสำนึกและรู้จักใช้สิ่งที่ได้จากการศึกษา สิ่งที่รู้ก็ไร้ค่า


"จึงต้องเป็นประชาชนเท่านั้นที่ต้องลงแรงเปลี่ยนตัวเอง"


-สิ่งที่เราได้รับจากการศึกษา เราพยายามเรียน-ศึกษา ระดับสูงเพื่ออะไร
เพื่อที่จะได้ทำงาน มีรายได้ดีเท่านั้นหรือ

ความคิดเห็นที่ 7 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 11.02 น.

สวัสดีครับ
ขออนุญาติยกประโยคนี้ จาก คห. ที่ 1...
"รอคอยวันที่ประชาชนคนไทยลงแรงเปลี่ยนตัวเอง"

ด้วยหัวใจ ที่คารวะจากใจจริงครับ.

ความคิดเห็นที่ 6 Torko , แม่หมี และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 04.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณ Sleepypanda

ในความเห็นส่วนตัวของ SW19 ประเทศไทยไม่เคยมีประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยถูกนำมาเป็นข้ออ้างในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และตั้งแต่ 1934 ก็มีกรณีที่คณะราษฎร พยายามใช้อำนาจหาประโยชน์เพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

ประชาธิปไตยในเมืองไทย จึงถูกบิดเบือนเพื่อหาประโยชน์ให้กลุ่มคนมาตลอด

แต่ประชาธิปไตยก็แก้ไขอะไรให้ตัวเองไม่ได้ เพราะประชาธิปไตยเป็นเพียงหนึ่งในวิธีการปกครอง ไม่ใช่สิ่งที่สร้างความสำเร็จในทุกแง่มุมของการปกครอง ตัวอย่างเช่น gun law ของ US ที่คร่าชีวิตคนยิ่งกว่าอะไรทิ้งสิ้น แต่ก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพราะอยู่ในรัฐธรรมนูญ ที่การแก้ไขเปลี่ยนแปลงต้องได้เสียงจากทั้งสภาสูงและสภาล่าง ที่ในสหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นเสียงจากพรรคเดียวกันเลย

และจากตัวอย่างกรณีนี้ กลับมามองที่เมืองไทย จะเข้าใจสิ่งที่ทักษิณพยายามทำให้สภาสูงมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด โดยอ้างว่าให้เป็นประชาธิปไตยเต็มที่ แต่เห็นได้ชัดว่าเป็นการสร้างโอกาสให้สามารถซื้อได้ทั้งสองสภา ต่อไปอยากจะออกกฎหมายอะไร ทั้งสองสภาก็ประสานกันเป็นเสียงเดียว ปราศจากผู้คัดค้าน เกิดเป็น parliamentary dictatorship

ในสมัยนี้ ความต้องการและพลังของประชาชนมีความหมาย แต่ประชาชนต้องรู้จักคิด และใช้ให้ถูกทาง
จะทหาร ข้าราชการ นักการเมือง พ่อค้า ถอดหมวกออกไป ก็ประชาชนเท่ากัน ด้วยกันทั้งหมด

ทางแก้ปัญหาที่เห็น - ถ้าเราต้องการให้เป็นเทศชาติรอด – เราต้องเห็นชาติสำคัญที่สุด และมาก่อนทุกอย่าง นั่นคือ ต้องขูดและขุดความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนทิ้ง เราคงต้องละนิสัยเห็นแก่ตัวเองก่อนเห็นชาติ

แสงสว่างนำทางที่ไกลโพ้นคือ ถ้าชาติรอด ทุกคนก็รอด
แต่ถ้าทุกคนเอาแต่ตัวรอด แล้วชาติไม่รอด ไอ้ที่คิดว่าตัวเองรอด ก็คงไม่รอดในที่สุด

คาดว่าคุณ Sleepypanda มีเวลาดีๆ ในวันหยุดอีสเตอร์ที่ผ่านมา SW19 มัวขมุกขมุยกับเรื่องนี้ ไม่เป็นอันทำอะไร

ความคิดเห็นที่ 5 rattiya , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 04.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์

ขำคุณรัตน์ ฟังแล้วกระชุ่มกระชวยด้วย

เรื่องทหารตอนจบนี้ ฉบับแรกเขียนเสร็จตั้งแต่ต้นเดือน แต่ฉบับที่จะลดความเสี่ยงนี่ใช้เวลานาน ความเสี่ยงนี้มากกว่าก้อนหิน ที่ไม่รู้ว่าถึงเวลาคุณแม่หมีจะส่งข้าวหมกกับซุปหางวัวหรือไม่

ความจริง เราอยากตัดอคติในใจ อยากพร้อมตอบทั้งคนด่า และคนชมทหาร
เพราะไม่ว่าจะเกลียดหรือรักทหาร ไม่ทำให้ประเทศก้าวไปได้ และคราวนี้ต้องร้องเพลง รอคอยเธอไปอีกนานแสนนาน

คุณรัตน์ รีบนอนแล้วมาอ่านตอนตีห้าอาจจะสมองโล่งกว่า

ความคิดเห็นที่ 4 กระเจี๊ยบ , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 04.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณกระเจี๊ยบ

‘กำจัดอิทธิพลจากตัวบุคคล และจากกลไกที่ฝังในระบบ’ เป็นเรื่องยากมากจริง ๆ

ที่มาของความคิดที่พูดอย่างนี้นี้ คือ นักการเมืองสร้างอิทธิพล ไม่เฉพาะเมื่อตัวเองอยู่ในตำแหน่ง แต่วางเส้นสายเอาตัวไปลงไว้ที่หน่วยราชการ ถึงมีคำพูดให้ได้ยินกันบ่อยว่า ข้าราชการคนนี้ คนของใคร ที่ไม่ใช่มานั่งในกระทรวงแล้วทำงานตามหน้าที่ แต่ไปเพื่อดูแลประโยชน์ให้นักการเมือง - อันนี้มาจากสมัยทักษิณชัดๆ เพราะก่อนหน้านั้นการโยกย้าย ยังขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวง

หรือที่พูดกันว่า ทหารตำรวจ คนนี้รุ่นไหน โรงเรียนรวมเหล่า หรือ จบปริญญาตรีมาสมัครทหาร หรือแม้แต่ทหารไทยระดับพลเอกที่จบ West Point ที่เป็นโรงเรียนทหารระดับแนวหน้าของโลก เมื่อไม่มีรุ่นเข้า-รุ่นจบที่โรงเรียนทหารไทย ก็หาพวกพ้องไม่ได้ ทำการใดก็ติดขัด

นี่คือธรรมเนียมไทย ที่มีอยู่จริง

มีประสบการณ์คนไทยฮิตขี่จักรยานจากอีกมุมมอง มีคนพยายามซื้อจักรยานพับได้ Brompton เขาถามกันมาอยากจะหาทางซื้อ เพราะ ‘มีคนรู้จัก’ จะไปช่วยรับของเวลาเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ

อีกทีหนึ่ง คนทางเมืองไทยคุยกันให้ได้ยินว่า ใครมีเพื่อนฝูงเป็นตำรวจบ้าง ลูกหลานจะไปทำใบขับขี่ อยากได้ความสะดวก – นี่เป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ได้ทุจริต โกงกิน ขอความสะดวกนิดนึง ขอพิเศษกว่าคนทั่วไป ว่างั้นเถอะ
(ทั้งสองเรื่องที่เล่า เป็นแถวหน้าในการชุมนุม กปปส ด้วย)

ระบบพวกพ้องของไทยแรงจึงได้ที่

ถ้าทหารเป็นใหญ่อยู่ตอนนี้ สิ่งที่น่าทำ – ไม่ใช่ไม่เคยทำ หรือไม่เคยมีปรากฏมาก่อนว่าใครมีอำนาจก็ฝากเส้นสายพวกพ้องเข้าไปกินตำแหน่ง หรือขัดขากัน - คือ การล้างบาง ถอดบุคคลที่เป็น bad blood ออกไป ทหารน่าจะใช้ความใหญ่โต และอำนาจที่เคยใช้มา ในคราวนี้ไปในทางที่เป็นประโยชน์ - ทำไปเลย ใครจะกล้าเถียง

แต่ในระยะยาว เราต้องสร้างระบบตรวจสอบ ค่อยๆ สร้างตั้งแต่เดี๋ยวนี้เพื่อรองรับในวันข้างหน้า

ทุกวันนี้ ระบบตรวจสอบของไทยไม่มีเลย สิ่งที่ควรจะมีความชัดเจนในการเกาะติด สืบสาว คือ Press / Media

ไทยไม่รู้จักบทบาทของ Free Press ที่คำว่าฟรี หมายความว่าปลอดจากการแทรกแซง โดยอิทธิพลใด ไม่ว่าจะเชิงธุรกิจ หรือจากรัฐบาล (ไม่ใช่ให้ดูฟรี อ่านฟรี)

หากทหารจะเข้ามาอย่างจริงใจในการแก้ปัญหา นี่คืองานสกปรก ที่-ต้อง-ทำ

ที่จริง เรื่องนี้ของวาโรล คุณพรายพิลาศส่งมาให้นานแล้ว เราเองสนใจเรื่อง Inequality อยู่ เลยตกลงใจกันว่าเราควรเขียน Inequality ก่อน แม้จะดูเข้าใจยากเวลาโผล่ขึ้นมาโดดๆ แต่เป็นพื้นฐานของทุกอย่างทั้งสิ้น เวลาจะนึกภาพใดในสถานการณ์โลก inequality เสียบลงได้หมด แม้กระทั่งเรื่องที่ Brussels

Inequality เป็นตัวสะท้อนให้เห็น Modern Socialism ได้อย่างดี สังคมปัจจุบัน ไม่สามารถสร้างความมั่งคั่งให้ทุกคนได้เสมอกัน
สังคมปัจจุบัน ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ประชาชนจึงต้องมีความเท่าเทียมกัน ในการเข้าถึงความจำเป็นพื้นฐานทั้งการศึกษา การรักษาพยาบาล

และเมื่อความจำเป็นพื้นฐาน secured แล้ว ไม่เป็นเรื่องที่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังแล้ว ความขัดแย้งที่นำมาซึ่งความต้องที่รุนแรงจะลดลง

ป.ล. สมัยเรา เขาว่าพวกที่พวกที่จะรุ่งต้อง ราบ กับ ม้า

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Sleepypanda วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 03.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sleepypanda

สวัสดีค่ะคุณ SW19
สบายดีนะคะ วันหยุดยาวๆแบบนี้

เป็นบทความที่ดีและให้แง่คิดมากเลยค่ะ ตัวเองติดตามการเมืองไทยบ้างเหมือนกัน ก็ยังคุยกับเพื่อนที่นี่ค่ะว่า อยากให้บ้านเมืองกลับมามีความมั่นคงทางการเมือง มีผู้นำที่ไม่คดโกง มีประชาธิปไตยเต็มใบ แต่ตอนนี้ ยากที่จะบอกว่าอนาคตการเมืองไทยจะไปทางไหน
คุณ SW19มีความคิดเห็นยังไงบ้างค่ะ (ถามกันตรงๆเหมือนนักเรียนถามอาจารย์ เสียยังงั้น)

ความคิดเห็นที่ 2 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 02.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เพิ่งจะลงเวรบ่ายมาค่ะ
ยังไมได้อ่านเเต่อยากเขียนเเสดงความคิดเห็นก่อน..สำหรับการรออ่านเรื่องนี้..เกือบจะต้องไปหาเนื้อเพลง เเต่ปางก่อน มาร้องเสียเเล้ว .รอคอยเธอมานานเเสนนาน... .
..คนที่ไม่ได้อ่านเรื่องของคุณ SW19 มาก่อนคงคิดว่ารัตติยาตามจีบเจ้าของบล็อกนี้เเน่... เพิ่งจะลงเวรมายังไม่มีสมาธิ..สมองยังอยู่บ้านคุณตาคุณยายที่ไปเยี่ยม ขอเวลาสักหน่อย เเล้วจะกลับมาเขียนต่อค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 rattiya , ลำชานบ้านบู ถูกใจสิ่งนี้ (2)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 30/03/2016 เวลา : 01.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

สมัยเด็ก ๆ เคยได้ยินมาว่าทหารที่จะรุ่งในอาชีพ ต้องอยู่ ราบ ม้า ปืน

"กำจัดอิทธิพลจากตัวบุคคล และจากกลไกที่ฝังอยู่ในระบบ อันเป็นเครื่องมือที่สร้างผลประโยชน์ให้นักการเมือง".......ดูแล้ว ยังคลางแคลงสงสัยอยู่ ไม่ง่ายเลยนะคะ ในความคิดส่วนตัว

รอคอยวันที่ประชาชนคนไทยลงแรงเปลี่ยนตัวเอง

ไป ๆ มา ๆ ก็วนเวียน และพาลนึกถึงเรื่อง inequality ที่เจ้าของบ้านนี้เคยเขียนไว้

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน