*/
  • SW19
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2011-09-03
  • จำนวนเรื่อง : 40
  • จำนวนผู้ชม : 187960
  • จำนวนผู้โหวต : 161
  • ส่ง msg :
  • โหวต 161 คน
<< กรกฎาคม 2016 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 7 กรกฎาคม 2559
Posted by SW19 , ผู้อ่าน : 5084 , 07:24:30 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 23 คน รวงข้าวล้อลม , Kalavit และอีก 20 คนโหวตเรื่องนี้

EU Referendum 26-06-2016 เป็นเรื่องไม่ควรเกิดขึ้น

 

United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland ที่ย่อว่า UK มักเป็นที่ชังของคนอื่น

เรื่องอาณานิคมเป็นเป้าใหญ่ให้กระทบกระแทกอย่างไม่เคยอ่อนแรง ความ eccentric เพี้ยน ของประชาชนบริทิชมักถูกมองว่ายะโส จุดยืนที่แตกต่างเรื่องผู้อพยพ คือ ใจดำ

แต่ UK ไม่เคยหลุดพ้นจากเป้าสายตา

เมื่อผลปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ของ British public ประชาชนบริทิช ตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกของ European Union -  Brexit ที่โลกหวาดผวาก็เป็นจริง

และ EU ตกเป็นเป้ารอถูกซ้ำเติม

โลกตกใจ แต่เมื่อทั้ง EU และ UK เป็นที่จับตาของโลก มูลเหตุและข้อเท็จจริงน่าจะให้ข้อคิดได้บ้าง โดยเฉพาะเมื่อ Referendum นี้ไม่ได้เกิดจากการเรียกร้องของประชาชน

 

 

จุดเริ่มของ EU Referendum

1. Back Benchers

เป็นคำใช้เรียก Member of Parliament - MP สมาชิกสภา ที่ไม่เด่น

ไม่มีความคิด ผลงาน ทีท่า ที่สมควรรับตำแหน่ง Minister ว่าการกระทรวงในพรรครัฐบาล

หรือตำแหน่ง เฝ้าระวังการทำงานของรัฐบาล Shadow Minister ในพรรคฝ่ายค้าน

 

Conservative Party วางนโยบายพรรคเป็น centre-right กลางที่ค่อนไปทางขวา แต่ก็ยังมีกลุ่ม far-right ขวาสุดปลาย แทรกอยู่ใน back benchers

เมื่อนโยบายของพรรคค้านความเชื่อของตน back benchers ที่ขวาจัดก็โน้มเอียงเข้าหาพรรคที่ตรงใจอย่าง Ukip คลื่นใต้น้ำจาก back benchers จึงเหวี่ยงสูงขึ้นเรื่อย จน David Cameron ต้องหาทาง appease ให้ ‘far-right’เหล่านั้นสงบ และไม่หนีไปพรรคอื่น

เมื่อนั้นประเด็นของขวาจัดรักชาติสุดขั้ว ก็ถูกขยายไปสู่การปลีกตัวออกจาก European Union

Conservative Party ต้องระบุ ‘Manifesto นโยบาย’ว่าจะทำ EU Referendum ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะอยู่หรือแยกกับ EU  

 

 

2. บรรยากาศการเมือง

ถอยกลับไป พ.ศ. 2558

หากย้อนเวลาและกำหนดโชคชะตาได้ David Cameron คงไม่อยากชนะการเลือกตั้งครั้งนั้น ที่หัวหน้าพรรคผู้แพ้อีก 2 คือ Labour Party และ Liberal Democrat Party ลาออกจากตำแหน่งทันที

ตามธรรมชาติของการเมือง เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี  ความเห็นแก่ตัวเองก่อนผู้อื่นมักพุ่งสูงขึ้น พรรคฝ่ายขวาจะเริ่มได้รับความสนใจ Ukip พรรคขวาจัดแบบขวางโลกก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทันตา ทั้งที่หัวหน้าพรรค Nigel Farage สอบตกและลาออกอยู่วันเดียว ก่อนเปลี่ยนใจหวนกลับมารับตำแหน่งใหม่

David Cameron ชนะแบบเฉียดฉิว ตั้งรัฐบาล Conservative Government ด้วยเสียงข้างมากแค่ 12-seat majority  

เป็น 12 เสียงที่ Cameron ต้องถนอมสุดชีวิต ต้องสั่งคนของตัวเองได้ เพื่อให้รัฐบาลได้เสียงเอกฉันท์ในนโยบายสำคัญ

และเมื่อ EU Referendum อยู่ใน Manifesto

Cameron ก็วางชาติเป็นเดิมพัน หวังให้ Referendum นี้สยบเสียงแตกให้สงบนิ่ง

 

 

3. ประชาชน

Chancellor of the Exchequer เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของ UK มี George Osbourne ของ Conservative ทำหน้าที่มาตั้งแต่รัฐบาลก่อน โดยใช้นโยบายเศรษฐกิจแบบ austerity ตัดงบประมาณสาธารณะอย่างต่อเนื่องมาหกปีแล้ว

หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบมากจนประชาชนรับไม่ได้ คือ NHSNational Health Service บริการสาธารณสุข ความรู้สึกต่อต้านนโยบายของรัฐบาล Conservative สะสมขึ้นเรื่อยรอเวลาประทุ ทั้งอดีตหลอนของ Thatcherite ไม่เคยจางจากความทรงจำ ที่ Margaret Thatcher ทิ้งพื้นที่ซึ่งเศรษฐกิจทรุดให้ตายอย่างไม่ใยดีใน Midlands ตอนเหนือ, Liverpool, Northeast ตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศอังกฤษ และ South Wales

 

ห้าปีก่อน อุตสาหกรรมเหล็กประสบปัญหา

รัฐบาลไม่เคยให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าการลดหย่อนภาษี ทดต้นทุนพลังงานให้ผลิตได้ตามกรอบของ EU เมื่อจีนทุ่มเหล็กราคาถูกเข้าตลาดยุโรปก็เพิกเฉย ไม่ออก tariff ภาษีควบคุม ครั้น EU ออกมาตรการจัดการจีน รัฐบาล Cameron ก็ขัดขวาง

ถึงเดือนมีนาคม Tata Steel ต้องประกาศขายกิจการ

ผลที่ Tata Steel ได้รับ คนทำงานใน England และ Wales ได้รับด้วย แต่ Leave Campaign เอากลับมาโทษว่าเป็นเพราะแรงกดดันจาก EU ทั้งที่ปัญหานี้รัฐบาล UK ต้องแก้ด้วย

 

 

ยุค 80s อุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหินที่ Ebbw Vale, Wales ล่มสลาย ประชาชนขาดความรู้ ความชำนาญด้านอื่น ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปหากินที่ไหนได้ รัฐบาล Thatcher ตัดทิ้งไม่เหลียวแล เมืองก็ตายข้ามคืน แต่ในวันนี้ เมืองที่ได้เงินสนับสนุนจาก EU มากที่สุดในยุโรป เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและฟื้นฟูเมืองขึ้นใหม่ คือ Ebbw Vale

ข้อเท็จจริงที่คน Ebbw Vale ไม่เคยรู้

 

Austerity measures ของรัฐบาล ลุกลามถึงการตัดค่าแรงแพทย์ที่จะมีผลตอนต่อสัญญาจ้างใหม่ มีการประท้วงต่อเนื่องจนครั้งใหญ่สุดเมื่อเดือนเมษายน

 

4. ความแตกแยกในพรรคการเมือง

ประชาชนบริทิชเลือกทิศทางการดำเนินประเทศ จากการเลือกแนวทางบริหารที่ต่างกันชัดเจนของ 2 พรรคการเมืองหลัก คือ Conservative และ Labour

รัฐบาลทำดี พรรคย่อมได้กลับมาใหม่ หากบกพร่อง ย่อมเป็นโอกาสให้อีกพรรคเข้ามาแทน

หัวหน้าพรรค Labour คนก่อนมีจุดยืนค่อนไปทาง Left เมื่อแพ้การเลือกตั้ง ประชาชนระดับรากหญ้าที่สนับสนุนพรรคคิดว่า ซ้าย น้อยไป พอเลือกผู้นำพรรคใหม่ก็ได้ far-left ซ้ายจนตกขอบ ที่ไปฉุดขึ้นมาจาก back benchers

Jeremy Corbyn เป็นคนมีหลักการ แต่หลายหลักการอยู่นอกกรอบที่คนส่วนใหญ่เห็นด้วย ถึงต้องนั่งนิ่งอยู่แถวหลังมาตลอดชีวิตการเมือง  

 

 

9 เดือนในตำแหน่ง Corbyn ทำตามความเชื่อส่วนตัว มากกว่ายึดนโยบายของพรรค สร้างความอึดอัดให้ทั้ง MPs และLabour voters ประชาชนที่สนับสนุนพรรค

ในเวลาที่ประชาชนชังรัฐบาล Conservative ที่ MPs แตกก๊กกันเอง Labour กลับไม่สามารถให้ความหวังได้

Labour เป็นตัวแปรที่จะทำให้ Remain แต่ผล Leave ที่ได้ กับผลสำรวจว่ามี Labour voters ที่ไม่รู้ว่าจุดยืนของ Labour คือ Remain ย่อมสะท้อนท่าทีสองใจของ Corbyn ที่ไม่โน้มน้าวฐานเสียงของพรรคอย่างเต็มที่ สร้างคำถามขึ้นว่า ผู้นำเช่นนี้จะนำพรรคสู่ชัยชนะเลือกตั้งคราวหน้าได้อย่างไร

Labour MPs จึงลุกขึ้นปฏิวัติไล่หัวหน้าพรรค

 

 

5. ปัญหา Immigration

- ธรรมชาติคนบริทิช ไม่ชอบทำงานบางประเภทอยู่แล้ว เมื่อคนมีการศึกษาสูงขึ้น ยิ่งเลือกงาน เกิดการขาดแคลนคนใน งานอีกหลายประเภท เป็นช่องให้คนจากประเทศยุโรปที่สภาพเศรษฐกิจไม่ดี การศึกษาไม่สูง ไม่เลือกงาน เข้ามาทำงาน และเสียภาษี

- Immigration จากยุโรปมีจำนวนน้อยกว่าจากที่อื่น ที่เป็นคนทั่วไปและไม่ใช่คนจากอดีตอาณานิคมซึ่งไม่สามารถเข้ามาได้โดยอัติโนมัติ

- UK ต้องการแรงงาน ทั้งตัวคน และภาษีของคนทำงานเหล่านั้น เพื่อใช้ขับเคลื่อนสาธารณูปโภคที่รัฐต้องเลี้ยงประชาชน

- ภาษีจาก ‘City’ คือ London มาจากธุรกิจการเงินที่เป็นศูนย์กลางของโลก และคนทำงานที่รวมถึงคนค่าจ้างสูงจากยุโรป เช่น นักการธนาคาร

ภาษีจาก City  มีมูลค่า 30% ของภาษีที่เลี้ยง UK   

 

 

Referendum ต่อต้านใคร

1. Remain – Leave: คำถาม คำตอบ การหาเสียง

- คำถาม คำตอบ ถูกออกแบบและทำวิจัยทดสอบในกลุ่มตัวอย่างเพื่อขจัดอคติในตัวคำถามและคำตอบ Yes/No จึงต้องเปลี่ยนเป็น Remain/Leave

- ต้องตั้งตัวแทน Remain/Leave Campaign เป็นทางการ รับงบประมาณหาเสียงฝั่งละ £600,000 และได้เวลาออกอากาศเท่าเทียมกัน

 

 

2. Fact, Fear, Fraud สุดท้ายคืออะไร

UK มีสภาพเศรษฐกิจดี อัตราว่างงานต่ำ รายได้ขั้นต่ำสูง แต่ Inequality ก็สูงด้วย คนไม่ได้อยู่ดีเท่าเทียมกัน เรื่องที่อยู่อาศัยขาดแคลน NHS เงินไม่พอ ก็ยังเป็นปัญหา

ในพื้นที่ซึ่งอุตสาหกรรมประสบปัญหา ประชาชนที่หลังชนกำแพงมีความหวังว่าสวัสดิการของรัฐจะมั่นคง ให้สามารถเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานได้เท่าเทียม แต่สภาพแวดล้อมรอบตัวที่เห็นแต่แรงงานจากประเทศในยุโรป ทำให้คนเกิดความคลางแคลงใจว่าสาธารณูปโภคที่มีรองรับคนที่เข้ามาในประเทศได้แค่ไหน คนที่จะเข้ามาแย่งแพทย์ พยาบาล แย่งที่เรียน แย่งบ้านอยู่

ประเด็น immigration ของ Leave campaign จึงกลบทุกอย่าง รวมทั้งคำเตือนจาก Remain Campaign เรื่องเศรษฐกิจ UK ที่จะหายนะ  

Leave campaign ฉลาดใช้ข้อมูลเพียงบางส่วน พูดถึงสิ่งที่เสียไปแต่ไม่นับที่ได้คืน อ้างเงินสูงสัปดาห์ละ £350 ล้าน ว่าจะเอากลับมาให้ NHS เพื่อล่อตา ปลุกกระแสด้วยคำว่า Take back control และ Independence day

ใช้ Fraud ความหลอกลวง กลบ Fact ข้อเท็จจริง หาว่าเป็นแค่คำขู่ scaremongering ให้เกิด Fear ความกลัว

 

 

 

 

Post-vote บางคนเพิ่งรู้ว่าการค้าระหว่าง UK กับ Netherlands ประเทศเดียว มีมูลค่ามากกว่าจีน

หากต้องการค้าขายใน single market นอกจาก Take back control ไม่ได้ ยังกลับต้องยอมรับ freedom of movement ให้ประชาชน EU สามารถเดินทาง โยกย้าย ทำงานได้อย่างเสรี เหมือนเดิม

เงิน £350 ล้าน อ้างว่าไม่ได้สัญญา หากได้ก็คงแค่ £100 ล้าน

EU ยุ่งเกี่ยวกับกฎหมายของ UK เพียง 13% เฉพาะส่วนที่เกี่ยวกันกับ EU – แล้ว Independence Day คืออะไร?

 

Fact, Fear, Fraud สุดท้าย เหลือเพียง Endless Lies โกหกที่ไม่จบสิ้น

แล้ว Brexit ที่ British public ประกาศก้องนี้ต่อต้าน Establishment ใด: EU หรือ UK Government

นักการเมืองกระตุ้นประชาชนครั้งนี้ เป็นเพื่อเรียกร้องสิ่งใดกลับคืนสู่ประเทศ

หรือเพียงเรียกร้องสิ่งที่เป็นประโยชน์ส่วนตน

ถึงจุดนี้ Brexit คือ Brexit.

 

พายุเพิ่งก่อตัว

1. Brexit ยังไม่เริ่ม แต่ Racism เริ่มแล้ว

กรณีฆาตกรรม Jo Cox, MP ขณะเดินทางไป ‘Surgery – การประชุมกับประชาชนในพื้นที่’เป็นสัญญานบอกว่า Racism การเหยียดมนุษย์อื่นที่ต่างจากตัว ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพ

 

 

 

Racism มีมานานแล้ว ยุค 60s – 70s Enoch Powell เป็น MP ที่เกลียดคนเชื้อชาติอื่นอย่างรุนแรง และเสนอให้ส่งคนที่ไม่ขาวกลับประเทศ Enoch Powell ถูกประนาม ถูกต่อต้าน และถูกขับไล่ออกจาก Conservative Party ในที่สุด

คนขาวประเภท white extremist เหยียดคนอื่น ไม่ได้มีเยอะ แต่มีกลุ่มชัดเจน

หน้าเหลือง ถูกเรียกว่า Chink

ป้ายห้ามเข้า No Black, No Irish, No dog มีให้เห็น

 

ถึงจุดเปลี่ยน ใน พ.ศ. 2517 ทีมรักบี้ British and Irish Lions จะไปแข่งที่ South Africa

UK ต่อต้าน Apartheid การเหยียดผิวของคนขาว ก็ต่อต้าน ไม่ให้ไป

แต่ทีม Lions ก็ไป และไปได้การต้อนรับกับความรู้สึกบวกจากคนดำกลับมา

Lions กลายเป็น hero ให้คนดำ ฐานที่ไปเอาชนะทีมที่เป็นสัญลักษณ์ของ white Afrikan ซึ่งบดบี้คนดำ

เป็นแรงบันดาลใจให้คนดำที่ยังเป็นพลเมืองชั้นสอง – และโอกาสให้ Nelson Mandela ใช้รวมขาวและดำให้เป็นหนึ่งเดียว

ส่วนคนบริทิช ก็ยิ่งต่อต้าน Racism ไม่ไว้หน้า พวก white extremist จึงต้องเงียบเสียงลง แต่... ไม่เคยหายไปไหน

 

 

 

เมื่อ Leave campaign ก่นด่าคนชาติอื่น ปลุกกระแสชาตินิยม ก็เป็นตัวอย่างและชี้ทางให้สังคมที่กบดานอยู่เงียบเชียบ เห็นว่า Racism เป็นการแสดงออกที่ยอมรับได้อีกครั้ง

การฆาตกรรม Jo Cox ไม่ใช่เหตุบังเอิญของคนบ้า แต่เป็นผลจากความเห็นแก่ตัวฝ่ายต่ำที่ถูกปลุกขึ้นมาทำลายสามัญสำนึกที่ดีของคนบริทิช  

หลังผล Brexit ยังมี MP ถูกขู่ทำร้าย MP ผิวดำถูกขู่ฆ่า ถูกเรียกว่า Nigger คำที่หยาบลึก

Hate crime ลักษณะนี้พุ่งขึ้นกว่า 500%

 

 

2. ทุกอย่างคือ เรื่องอำนาจ  

ความยินดีของ Leave campaign และ Brexiteers มีอายุสั้น

การชิงอำนาจผู้นำพรรค และการไร้แผนรองรับเมื่อออกจาก EU ของ Leave campaigners เห็นชัดเมื่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบริทิชว่างลง

การลาออกของ Cameron เสมือนถูก Boris Johnson และ Michael Gove แทงข้างหลัง

ภรรยา Gove เขียน email ว่า Boris Johnson ไม่มีความสามารถ เมื่อ Gove ต้องลงชิงตำแหน่งผู้นำพรรคเอง ก็เป็นการแทง Johnson ข้างหน้าอย่างนิ่มนวล ตอกย้ำคำที่พ่อ Johnson ให้สัมภาษณ์มาตลอดว่าลูกชายต้องการแค่อำนาจ แค่เป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่ Leave

การเบี่ยงเบนคำพูดตั้งแต่เช้าแห่งชัยชนะของ Leave จึงไม่ใช่เรื่องเกินคาด – พอกับการถอนตัวของ Boris Johnson และการลาออกของ Nigel Farage

เพราะ Leave ไม่เคยคิดว่าจะชนะ

เพราะ Leave ต้องการเพียงแค่เขย่าพรรคให้สะเทือน และสร้างขั้วอำนาจใหม่

 

อนาคต Brexit – Article 50

1. Referendum ครั้งนี้ เป็น Advisory referendum และไม่ Legally binding

แปลว่า เป็นการสำรวจความเห็นประชาชน แต่ไม่มีผลผูกพันแง่กฎหมายว่ารัฐบาลจะต้องทำตาม

ตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีบริทิช ไม่มีสิทธิ์ใช้ Article 50 of Lisbon Treaty ประกาศออกจาก EU ก่อนผ่าน Act of United Kingdom of Parliament ตามลักษณะประชาธิปไตยของ UK ที่เป็น Parliamentary democracy

ความหมายคือ การตัดสินใจประกาศ Article 50 ต้องมาจากรัฐสภา ไม่ใช่รัฐบาล

2. MPs ทั้งหมดแถลงจุดยืนของตัวเองไว้ที่ 158 Brexiteers และ 506 Remainers

ทิ้งคำถามให้ประชาชนว่า MPs จะกล้าลงคะแนนเพื่อคว่ำ Brexit อันเป็นการค้านกับเจตจำนงของประชาชนที่เลือกออกจาก EU หรืออย่างไร

 

 

3. หากมีการเลือกตั้งใหม่เร็วกว่ากำหนดเดิม 4 ปี อาจกลายเป็นอีกช่องทางออก แรงเหวี่ยงภายในแต่ละพรรคเรื่อง Party leader จึงสูงลิบ

   การเมืองใน UK พรรคและนโยบายสำคัญเหนือกว่าคน และคนต้องเคารพจุดยืนและแนวทางของพรรคก่อนของตัว หากคนแตกแนวจากนโยบายแม้จะระดับ leader ก็ต้องไป ต่างจากการเมืองไทย ที่หัวพรรคสำคัญกว่านโยบาย คนที่เห็นต่างจากหัวหน้าพรรคกลับต้องเป็นฝ่ายไป มีคนชูมือตามก็ตั้งพรรคใหม่ได้ พรรคการเมืองจึงมีเกลื่อน แต่นโยบายที่ชัดเจนขาดแคลน

 

การเมืองในพรรคการเมืองของ UK จึงเหนือการคาดเดา ว่าจะเกิดทางออกจากการเลือกตั้ง

 

 

การตำหนิ EU ไม่ใช่คำตอบ

จริงอยู่ว่า EU ก็ยังต้องมี EU Reform มีอีกหลายด้านที่ต้องปรับเปลี่ยน ที่ต้องมองแยกอีกรอบ

แต่ Brexit ครั้งนี้ ปัญหาสะสมในการบริหารงานของรัฐบาล Conservative เป็นต้นเหตุหลัก

ไม่ใช่ EU ที่บริหาร NHS จนพัง

ไม่ใช่ EU ที่ครอบครองอธิปไตยของ UK

รากของปัญหาที่ต้องกำจัด ทั้ง Inequality สวัสดิการสังคม ความแตกแยกของประชาชน ไม่ใช่เรื่องที่แก้ได้ด้วย Brexit

 

 

ณ เวลาที่จุดอ่อนของ Democracy ลุกขึ้นมาทำลายความถูกต้อง นักการเมืองก็สามารถหาประโยชน์จาก emotional weaknesses ของประชาชน

ประชาธิปไตย ที่ใช้การได้อย่างเหมาะสม ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรู้ ร่วมกับการรู้จักคิด

ประชาธิปไตยเป็นเพียงเครื่องมือ หรือกลไกในการบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ ไม่ใช่เพื่อส่วนตัว หรือกลุ่มก้อนใดก้อนหนึ่ง   

การมีประชาธิปไตย ไม่เทียบเท่ากับว่าจะทำให้ความเจริญรุ่งเรืองตามมาเอง การออกเสียงด้วยอารมณ์ แม้เป็นอารมณ์ถูกต้อง เช่น รักชาติ ก็ไม่ให้ผลถูกต้อง หรือผลที่สามารถสร้างสิ่งที่ดีที่สุดแก่ประเทศได้

การออกเสียงตามอารมณ์ ไม่ว่ากรณีไหน รวมทั้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ให้ได้เพียงความสะใจ และประโยชน์แก่บางกลุ่ม ไม่ใช่เพื่อส่วนรวม

จึงมีคำเปรียบเทียบ EU Referendum กับนวนิยายของ Jane Austen เย้ยตัวเองประสาเพี้ยนว่า เพื่อ Pride and Prejudice

หรือด้วย Sense and Sensibility

การใช้ Democracy ให้สร้างสรรค์ จึงต้องประกอบกับ top 2 inches ของร่างกาย คือ สมอง

 

 

 

Brexit ที่เกิดจากการทะเลาะกันเองภายในพรรค Conservative ไม่ใช่สิ่งที่คนซึ่งพิจารณาด้วยเหตุและผล จะคาดหวัง

ถึงแม้ Brexit สร้างปัญหามากมายในเวลาไม่กี่วัน แต่โลกก็ยังไม่ดับลงต่อหน้า

อย่างน้อยบทเรียนจาก Brexit ที่ British public ไม่มีวันลืมนี้ ได้สร้างโอกาสชะล้างนักการเมืองที่เห็นประโยชน์ส่วนตนออกไปจากระบบได้บ้าง

 

*********

Do you hear the people sing? – À la volonté du peuple (At the people's will)

เพลงโปรดของ Jo Cox จาก Les Misérables

ที่ cast members มาร้องให้ในวันเกิด Cox หลังการเสียชีวิต 7 วัน

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 22/07/2016 เวลา : 23.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ตามอ่าน แต่ไม่สามารถมาสนทนาด้วยได้ทุกวัน เลยกระท่อนกระแท่น ไม่ต่อเนื่อง

คห ๗๐ - (คน Turkish ไม่ได้รังเกียจ US ออกจะ pro US ด้วยซ้ำ) ......เวลาเดียวกันก็เกลียด EU

จุดนี้เลยพาลให้คิดเอาเองไปว่า ตุรกีอยากจะตั้งรัฐอิสลามเสียเอง จะได้แข็งแกร่งกว่า EU

คห. ๗๕ - ที่น่าแปลกกว่านั้น คือ เรื่องสื่อ ที่เราไม่ให้ความสำคัญเลย
และเวลาที่วิเคราะห์ข่าวต่างประเทศกันในเมืองไทยนิยมใช้ข้อมูลจาก CNN ซึ่งอเมริกาไม่สามารถเข้าใจรายละเอียดตามธรรมชาติของยูโรเพี่ยนได้

อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง ไม่ใช่ว่าลำเอียงเพราะอยู่เยอรมนี แต่ยอมรับว่าที่นี่ไม่มีการแทรกแซงสื่อใด ๆ เป็น free press จริง ๆ หลายสำนักก็มีความคล้ายคลึงกับที่คุณ SW19 เอามาเปรียบเทียบว่าสำนักไหนมีแนวไปทางไหน

อิจฉาคนไปรับลมทะเลเล็ก ๆ สัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้าแถวบ้านเราร้อนสุด ๆ พุธที่ผ่านมา ๓๒°C วันนี้เกือบ ๓๐ °C คิดถึงทะเลและสระว่ายน้ำเป็นที่สุด แต่ติดภารกิจทุกวัน ขอให้สนุกนะคะ

ลุงหนอน - สวัสดีค่ะ / กำลังจะถามเฟซของลุงหนอนอยู่พอดี ตอนนี้เห็นละ แล้วจะแว้บไปอ่านเฟซลุงหนอนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
rattiya วันที่ : 21/07/2016 เวลา : 10.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ป.ล. ขออภัยที่มาเอาดึก สุดปัญญาจะจัดการชีวิตในวันนี้จริงๆ


ขอบคุณค่ะ ที่ยังสละเวลามาตอบ

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพค่ะ

ความคิดเห็นที่ 75 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 21/07/2016 เวลา : 04.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๗๑ ถึง ๗๔-
คุณรัตน์ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูล
เราเห็นคล้ายๆ กัน และก็แปลกใจที่มุมมองเหล่านี้ ไม่ไปถึงเมืองไทย

[… Mrs. Merkel ถูกวิจารณ์ว่า เหมือนสนใจแต่ปัญหาเรื่องผู้ลี้ภัยอย่างเดียว ให้ความสำคัญเรื่องสื่อถูกรุกรานน้อยไป ทั้งที่สื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบอบการปกครองประชาธิปไตย…]

ที่น่าแปลกกว่านั้น คือ เรื่องสื่อ ที่เราไม่ให้ความสำคัญเลย
และเวลาที่วิเคราะห์ข่าวต่างประเทศกันในเมืองไทยนิยมใช้ข้อมูลจาก CNN ซึ่งอเมริกาไม่สามารถเข้าใจรายละเอียดตามธรรมชาติของยูโรเพี่ยนได้ พลาดมาเป็นระยะตลอด BBC ที่เป็นกลาง ก็ถูกด่า (จากการที่ BBC Thai ซึ่งไม่ได้ใช้ข้อมูลเดียวกับ BBC UK ดูไม่กลางในเมืองไทย) France 24 ก็ยังดี เป็นภาษาอังกฤษด้วย RT ของรัสเซียก็มี เอียงกะเท่เร่ แต่ก็ยังมีอีกมุมให้มอง ให้ขำ
(ของเยอรมนี เรารู้จักแต่สิ่งพิมพ์ ไม่ค่อยรู้จักทีวี)

-๗๒-
วันนี้สองหญิง Mrs M พบกัน
ทั้ง Mrs Merkel and Mrs May
ทางนี้เขาเปรียบเทียบว่ามีความเหมือนกันหลายอย่าง แต่ไม่รู้จะเห็นตรงกันได้ตรงไหนบ้างในเรื่องที่พบกันวันนี้

-๗๓ และ ๗๔-
นานๆ ออกไปรับลมทะเลกันคุณรัตน์ เรื่องเกี่ยวกันทั้งนั้นเลย

ป.ล. ขออภัยที่มาเอาดึก สุดปัญญาจะจัดการชีวิตในวันนี้จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
rattiya วันที่ : 20/07/2016 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เนื้อเรื่อง
นอกเรื่อง

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
rattiya วันที่ : 20/07/2016 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เจ้าของบล็อกพาออกเนื้อเรื่องเองนะ

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
rattiya วันที่ : 20/07/2016 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

จากภาพคห.71


Erdoğan ที่รุกราน press, freedom of press มีการจับกุม บี้ press


Spiegel เลยออกภาพล้อเลียน "เพื่อนที่น่ากลัว" รูป Erdogan ตัวโต เเต่ Mrs. Merkel ตัวเล็กเเถมเอามือปิดหน้าเสียด้วย

จะถูแบนไหมเนี่ยะ

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
rattiya วันที่ : 20/07/2016 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany


วันนี้รัตน์ไม่ต้องทำงานเลยมีเวลาว่าง....ว่างมากเกิดอาการคนมือขึ้นมาอีก

จากข้อความ


- กรณีรัฐประหารที่เกิดขึ้นเราไม่มองไปถึง US แต่มองภาพของตุรกีเอง มองประชาชนที่อยู่ภายใต้เผด็จการของ Erdoğan ที่รุกราน press, freedom of press มีการจับกุม บี้ press มาตลอด หลายบทวิเคราะห์เห็นรัฐประหารนี้เป็น staged coup คือ Erdoğan จัดการขึ้นมาเอง เพื่อหาเหตุแห่งความชอบธรรม wipe out ฝ่ายตรงข้าม – political opponents

เรื่องนี้ที่เยอรมนี มีข่าวออกมาตลอดเช่นกัน มีนักการเมืองเยอรมันหลายคนที่มีเชื้อสายตุรกี ( พ่อเเม่มาทำงานที่เยอรมนี)นักการเมืองเหล่านี้ยังรักประเทศตุรกี อยากให้ประเทศตุรกีมีประชาธิปไตย เเละเข้าเป็นสมาชิกอียู ออกมาต่อต้าน Erdoğan ที่รุกราน press, freedom of press มีการจับกุม บี้ press

นักการเมืองชาวเยอรมันเชื้อสายตุรกี ถึงขนาดวิจารณ์+ ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลภายใต้การนำของ Mrs. Merkel
ร่วมมือกับรัฐบาล Erdogon ในเรื่องผู้อพยบลี้ภัย

Mrs. Merkel ถูกวิจารณ์ว่า เหมือนสนใจแต่ปัญหาเรื่องผู้ลี้ภัยอย่างเดียว ให้ความสำคัญเรื่องสื่อถูกรุกรานน้อยไป ทั้งที่สื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบอบการปกครองประชาธิปไตย

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
SW19 วันที่ : 20/07/2016 เวลา : 04.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๙- คุณหนอน
ขอนอกเรื่องก่อน
ขณะที่จะมาตอบคุณหนอน เห็นโฆษณาเหนือขึ้นไปของเรื่องที่มีคนอ่านสูงสุดจาก Nation TV เห็นข่าวตุรกี [http://www.nationtv.tv/main/program/khaokhon-morning/378509749/] เลยเข้าไปดูเสียก่อน

ดูไปสิบนาที เหมือนสว่างโพล๊ะว่าทำไม ใน link ที่คุณหนอนส่งมา ความเห็นและมุมมองของคนไทย จึงหมกมุ่นอยู่กับเรื่องของสหรัฐอเมริกา (คน Turkish ไม่ได้รังเกียจ US ออกจะ pro US ด้วยซ้ำ)

เวลาเดียวกันก็เกลียด EU
แต่ไม่พิจารณาเหตุปัจจัยต่างๆ ร่วมกัน
น่าเสียดาย
(ขอโทษที่พูดตรง แม้อาจจะสร้างความน่าหมั่นไส้ แต่ตายด้วยการพูดความจริง ดีกว่าอยู่ด้วยการต้อง compromise สิ่งที่ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องรอบด้าน)

เอาเฉพาะที่เราคุยกันแล้วกัน

ที่ว่าประชาชนไม่เอารัฐประหาร หรือไม่สนับสนุนทหาร
เอาที่ตุรกี มีอีกหลายประเด็นที่เป็นข้อหมกเม็ดของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามครรลองของประชาธิปไตย ที่เราจะละเว้นไม่กล่าวถึงไม่ได้
ประชาธิปไตยเป็นเพียงระบอบ/ระบบ การปกครองที่เหมาะสมที่สุดในภาวะที่โลกมีประชากร และความต้องการแตกต่างกันมากมาย ประชาธิปไตยเป็นข้อสรุปของกฎกติกาในการอยู่ร่วมกัน แต่ไม่ใช่ผลลัพธ์ของการสร้าง Utopia
เพราะฉะนั้น ประชาธิปไตยมีข้อจำกัดในการนำมาใช้
การนำประชาธิปไตยมาใช้ ง่ายๆ เลย ถ้าคนไม่คำนึงถึงประเทศชาติเป็นหลัก - มันก็ไม่สามารถ work properly

ดังนั้นประชาธิปไตยที่จะดีต่อคนหมู่มาก คือ ต้องเห็นแก่ประเทศชาติก่อน ต้องเลือกด้วยสมอง ไม่ใช่เลือกด้วยหัวใจ (ไร้ประโยชน์)

สิ่งที่เปรียบเทียบกลับไปได้ คือ sentiment ที่คนมีให้ทักษิณ
กรณีของตุรกี คิดให้ลึกหน่อย ลึกกว่าที่ Nation TV นำเสนอ จะเห็นว่ามันง่ายกว่านั้นเยอะ

ป.ล.
[.. - และขอบคุณที่คุยตอบ โดยไม่ถือว่านอกหัวข้อเรื่องของบทความชิ้นนี้ ...]
Blog นี้ ตั้งใจจะเป็น Café for Thinkers ดังนั้นต้องขอบคุณคุณหนอนต่างหาก ที่ทำให้จุดยืนนี้ materialise ได้

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
driftworm วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 22.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖๗-

ขอบคุณที่ตามไปอ่านและให้ความเห็นดี ๆ กลับมา
- ตามที่ผมออกตัวตอบกลับคนที่มากาหน้าผากผมว่าเป็นสลิ่มว่า ที่ว่าเป็นเกมองอเมริกา(ต่อรัสเซีย)นั้น
ก็แค่สมมุจติยกตัวอย่างอะไรที่เป็นหลาย ๆ ทางการคิด นี่เพื่อติติงการที่สมาชิกเฟ้ซบุ๊คคนไทย
แห่กันึ้นป้ายสรุปไปแล้วว่าประชาชนไม่เอา รปห. และชนะฝ่ายทหาร
งี้มันก็ irony สิ เพราะว่าแล้วรัฐบาล Erdogan นั่นเป็นปชต.อยู่ละหรือ
- แต่คำถามนี้ ในเมืองไทยมีคนตอบมาเยอะแล้วว่าจะดี ๆ ชั่ว ๆ ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลที่
ประชาชนเลือกตั้งมากระบวนการประชาธิปไตย ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว
ส่วนรัฐบาลที่เลือกตั้งมาแล้วจะชั่วช้าอย่างไรก็ให้ประชาชนเรียนรู้และแก้ไขด้วยตัวพวกเขาเอง
โดยผ่านกระบวนการเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป (อันนี้ผมแค่จำมาถ่ายทอด ไม่ถือว่าผมเห็นตามนี้สิ้นเชิง)
- ข้อมูลที่ตอบกลับมาใน คห.๖๗ นั้นดี เป็นประโยชน์ และแถมความรู้สึก irony มาด้วย
เมื่อคิดว่า ประชาชนออกมาปกป้องรัฐบาลที่ห่วยแตก แต่อีกมุมมองหนึ่งคงเป็นแบบที่ผมเขียนในข้อก่อนหน้า
- และขอบคุณที่คุยตอบ โดยไม่ถือว่านอกหัวข้อเรื่องของบทความชิ้นนี้

ความคิดเห็นที่ 68 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 16.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๖-
คุณรัตน์
[… ในเมื่อเจ้าของบล็อกไม่เบื่อที่จะตอบ...รัตน์ก็ไม่เบื่อที่จะเขียนคห. …]

ขอบคุณมาก

เช้านี้เห็นข่าวแค่ว่าพบ IS flag ในห้องพัก ของผู้ก่อเหตุ และมีข่าวว่า เด็กคนนี้ตะโกน ‘Allahu Akbar’ อันเป็น trademark ของการก่อการร้ายด้วย
ซึ่งแตกต่างจากที่ Nice ซึ่ง Mohamed Lahouaiej-Bouhlel ไม่ใช่ home grown
ไม่ใช่มุสลิมที่ปฏิบัติตัวตามวิธีที่ดีงาม ไม่ไป mosque สวดมนต์ กินหมู กินเหล้า
คงต้องดูกันต่อไป ก่อนที่จะด่วนสรุปอะไร

ความคิดเห็นที่ 67 BlueHill , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๕-
ขอจุ้นเรื่องตุรกีสักนิด ไปดูกระดานที่ว่ามาแล้ว แต่ที่จะเขียนต่อไปนี้ อาจจะไม่เกี่ยวกับกระดานนั้น แต่เป็นความเห็นส่วนตัวน่ะคุณหนอน

- กรณีของทหาร รัฐประหาร และการปฏิวัติของตุรกี อ่านที่มาที่เราเคยเขียนไว้ในเรื่องชุดทหารกับประชาธิปไตย ถึงจะมองภาพออก เพราะ Professor Varol เป็น Turkish น่าจะให้ภาพได้จากสายตาของประชาชนคนหนึ่งได้ดี

- กรณีรัฐประหารที่เกิดขึ้นเราไม่มองไปถึง US แต่มองภาพของตุรกีเอง มองประชาชนที่อยู่ภายใต้เผด็จการของ Erdoğan ที่รุกราน press, freedom of press มีการจับกุม บี้ press มาตลอด หลายบทวิเคราะห์เห็นรัฐประหารนี้เป็น staged coup คือ Erdoğan จัดการขึ้นมาเอง เพื่อหาเหตุแห่งความชอบธรรม wipe out ฝ่ายตรงข้าม – political opponents

- ตอนนี้ มีการกักขัง ทหารกว่า ๖,๐๐๐ เป็นระดับนายพล และ admirals ถึง ๑๐๓ นาย เทียบได้ราวเกือบ ๑ ใน ๓ ของนายทหารระดับนั้น (ในประเทศที่ทหารระดับนายพลมีนับนิ้ว – ไม่ใช่แบบไทยที่ให้กินตำแหน่งก่อนเกษียณ – หากจำได้จากที่เล่าไว้ในทหารกับประชาธิปไตย)
ที่น่าสงสัย คือ มีหมายจับไปถึง judges (ไม่กล้าแปลว่า ผู้พิพากษา อย่างเดียว น่าจะเป็นบุคลากรฝ่าย อะไรนะคุณหนอน อนุญาโตตุลาการ มั้ย ไม่แน่ใจว่าเรียกถูก ขอโทษที่ไม่ทันได้ไปเปิดเช็ค)
และมีคำสั่งห้ามข้าราชการสามล้านคนเดินทาง
จับนักข่าวหนึ่งคน ปิด website ประมาณ ๒๐ เวป พวกที่วิจารณ์รัฐบาล

- coup ครั้งนี้ ถึงมีจุดอ่อนแปลกๆ หลายอย่าง แม้กระทั่งการยึดสถานีโทรทัศน์แต่ไม่ตัดสัญญาณ internet เพื่อให้ตัว เออโดวานเองนั่นแหละ ปลุกประชาชนออกมาช่วย

- เออโดวาน ยังบอกว่า coup นี้ เป็นแผนของ Fethullah Gülen ที่ลี้ภัยอยู่ที่อเมริกามาตั้งแต่ 90s และขอให้ US extradite ส่งตัวกลับมาเสีย US โดย John Kerry ก็บอกว่าจะส่งกลับ - - ขอให้เออโดวานทำเรื่องมาเป็นเรื่องเป็นราว และแจงหลักฐานมาด้วยว่าความผิดมีอะไรบ้าง ถึงต้องการให้ส่งตัวกลับ - - อันนี้เออโดวานก็ยังไม่มีคำตอบ
(ด่า US น่ะง่าย เป้าใหญ่ ปากเสีย เรื่องแยะ ฯลฯ แต่บางกรณีต้องดูเหตุปัจจัยประกอบด้วย)

-ตุรกี เป็นสมาชิกสำคัญของ Nato มีกำลังทหารสูงมาก เข้าขั้นสูงที่สุด คือ มีถึงหนึ่งล้าน ไม่มีใครอยากให้ตุรกีพินาศ มีปัญหา เพราะตุรกีเป็น กันชนให้ยุโรป อยู่ด้วย
ในเวลาเดียวกัน วิธีการของเออโดวาน ที่จะประหารชีวิตคนอีกจำนวนมาก ไม่ได้ทำให้ตุรกีดูดีในสายตาโลก โดยเฉพาะสายตา EU ที่ตุรกีอยากจะ join แม้ว่า ยังมีอีกประมาณ ๓๐ prerequisites / topics ที่ตุรกีต้องปรับให้เป็นมาตรฐานโลก ก่อนที่จะได้รับการพิจารณาเข้าร่วม EU

ในเวลาเป็นสิบปี ตุรกีทำได้ข้อเดียวเองมั้ง

ตรงนี้ย้อนกลับมาที่ Brexit ที่โฆษณากันว่าตุรกีจะมาเข้า EU เร็วๆ นี้ Cameron พูดประมาณว่าอย่างเร็วคงปี ค.ศ. ๓๐๐๐

- คนเทอร์กิช ไม่ต้องการเผด็จการทหารแล้ว สิ่งที่ต้องการ คือ democracy จึงไม่สามารถบอกได้ว่าที่ ต่อต้านทหารที่ทำรัฐประหารนี้ เป็นการปกป้องเออโดวาน
และเผลอๆ อาจจะมีการต่อต้าน เออโดวาน เองต่อไปก็เกินจะคาดเดา

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
rattiya วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ป.ล. ขอบคุณคุณรัตน์ที่ติดตามบทสนทนา
กำลังจะปิดเครื่องเห็นข่าว Germany axe attack หวังว่าจะไม่มีอะไรร้ายแรง หลายวันที่ผ่านมา เรามีเรื่องร้ายๆ เกินพอแล้ว

ในเมื่อเจ้าของบล็อกไม่เบื่อที่จะตอบ...รัตน์ก็ไม่เบื่อที่จะเขียนคห.

เรื่องที่เยอรมนีขณะนี้ axe attack ที่เยอรมนี ตามข่าวเสนอว่า เป็นผู้ลี้ภัยชาวเเอฟฟีกาอายุ 17 ปี ที่ใช้ axe+มีด ทำลายร่างกายผู้้โดยสารบนรถไฟในรัฐบาวาเรีย มีผู้บาดเจ็บมาก 4 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน ลี้ภัยคนนี้เข้ามาโดยไม่มีพ่อเเม่มาด้วย ทางเยอรมนีก็ส่งให้ไปอยู่กับครอบครัวชาวเยอรมัน สาเหตุจูงใจ..ทางการกำลังสอบสวนอยู่ค่ะ ....ไม่อยากวิจารณ์ล่วงหน้าเดี๋ยวผู้ลี้ภัยคนดีๆจะถูกเหมารวมไปด้วยค่ะ

ปล.ตกใจคุณหนอนมาภาคกลางวัน... ...เมื่อคืนรัตน์ทำงานเวรบ่าย..กลับมาเพลีย..หลับไปตั้เเต่ 4 ทุ่ม..มาทราบข่าวเอาตอนเช่้า..

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
driftworm วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 13.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เรื่องตุรกี ผมไปเขียนกระดาน เฟ้ซ ว่า
"นี่ ดังนั้น ถ้าผมเห่อทำป้ายโคว้ตคำพูดแบบที่ตีความ(interprete)เหตุการณ์ในตุรกีกันให้เกร่อกะเขามั่ง ผมจะบอกว่าที่ ปชช.ตุรกีออกมาต่อต้านนั้น พวกเขาต่อต้านอเมริกาที่อยู่เบื้องหลัง ลากดึงประเทศเขาสู่หุบเหวหายนะ 55555 หุหุหุหุ คิคิคิคิ กรั่กๆๆๆๆๆ ก๊ากๆๆๆๆ
#ขออวดมโนธรรมจางๆกะเขามั่ง
#ไม่ได้ชื่นชอบรปห.นะว้อยเดี๋ยวจะขึ้นบล๊อกตำหนิทั้งรปห.และเผด็จการพลเรือนที่ก็ธาตุเดียวกันแหละคือชื่อว่าสัตว์การเมืองแปะเอี่ย"

ปรากฏว่าถูกเพื่อนกาหน้าผากว่าเป็นสลิ่มไปเรียบร้อย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
แต่อ่านค.ห.ของรุ่นน้องที่ชื่อ Oe Rimma จะตรงดีมาก

ที่นี่ ดูกระดานวันที่ ๑๗ ก.ค.
https://www.facebook.com/DriftinBoy

ความคิดเห็นที่ 64 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 19/07/2016 เวลา : 04.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖๔-
[… สมควรอ่านให้จบ เก็บไว้เป็นทุนทำความเข้าใจสถานการณ์
เดี๋ยวจะไล่อ่านความเห็นของทุกท่านด้วย…]
คุณหนอน ขอบพระคุณอย่างสูงเลยที่สละเวลานอนหัวค่ำจนไม่สมวัย
ประชามติของไทย ไม่กล้าออกความเห็น ๑) ไม่มีโอกาสทำความเข้าใจ ได้อ่านข้อมูลก่อนวิจารณ์ ๒)ความเห็นที่คุณหนอนเล่ามา เข้าใจได้ แต่สงสัยขั้นตอนปฏิบัติที่จะให้คนออกเสียงให้ได้ผลที่ตรงกับคำถาม (งงไหม) คือจะหมายความว่า คำตอบที่เห็นเขาส่งๆ กันมาเป็นแนวทาง จะทำให้ได้คำตอบเป็นแนวทางให้จัดการต่อไปได้หรือ คำถามมันควรเป็น หรือเป็นปรนัย หรืออัตนัย
ที่คุณหนอนจะคัดลอกมาลงบล็อก ก็ดีเลย จะได้ไปสังเกตการณ์
เรื่องตุรกีที่เกิดขึ้นก็น่าสนใจ บทวิเคราะห์หลายชิ้นยิ่งน่าสนใจมาก ว่าประชาชนเข้าข้าง เออโดวาน (เขียนแบบไทยๆ ชัดๆ) จริงหรือ ไม่เข้าข้างทหารจริงหรือ
หลายกระแสบอกว่า ประชาชนเข้าข้างตัวเอง เพื่อรักษา democracy ไว้ ไม่ให้กระทบกระเทือนต่างหาก
เออ น่าขยาย

ป.ล. ขอบคุณคุณรัตน์ที่ติดตามบทสนทนา
กำลังจะปิดเครื่องเห็นข่าว Germany axe attack หวังว่าจะไม่มีอะไรร้ายแรง หลายวันที่ผ่านมา เรามีเรื่องร้ายๆ เกินพอแล้ว

ความคิดเห็นที่ 63 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 18/07/2016 เวลา : 23.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕๘- คุณรัตน์

"ตั้ง" ใจไว้จะเข้านอนหัวค่ำให้สมกับวัย แต่เริ่มทำอะไรช้าลง มันจึงเลยเวลาไปทุกที
น่ากล้ัวต้องใช้วิธีลดเรื่องที่จะทำ
เมื่อปี ๕๑ อดนอน นอนน้อยอย่างนี้จนได้เรื่อง ภูมิต้านทานต่ำ เป็นงูสวัดพาดสายเข้าตาซ้าย
มีผลกับกระจกตาจนทุกวันนี้
เดี๋ยวตั้งหลักใหม่

-๖๐- SW19

สมควรอ่านให้จบ เก็บไว้เป็นทุนทำความเข้าใจสถานการณ์
เดี๋ยวจะไล่อ่านความเห็นของทุกท่านด้วย

พูดถึงเรื่องประชามติ ทำให้นึกถึงที่ตั้งป้อมคัดค้านกัน ผมมีความเห็นว่า
- ควรรับ ตรงที่สกัดนัก (ธุรกิจ) การเมืองเข้าไปทำมาหา "แดร็ก" งบประมาณ
- แต่ที่ไม่ควรรับ ก็อย่างที่เคยพูด (เอ ที่นี่ หรือที่ไหนหว่า) ว่าสำหรับประเทศไทยนะ
ทหารก็คือพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง เล่นการเมืองมาตั้งแต่ ๒๔๗๕ นั่นแหละ
ดังนั้น เมื่อร่าง รธน.ออกมาทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ แต่ฝั่ง "ผู้คุมกฏ" รักษาความสงบ
แสนมั่นคงมาก ทีนี้ผู้คุมกฏมีหมวกอีกใบเป็นสถานะ(เสมือน) นักการเมืองด้วย แถมจะมีสถานะมั่นคงด้วย
มันเลยเป็นสภาพลักลั่น และเป็นสิ่งที่สะสมความรุนแรงไว้เหมือนอัดลมใส่ลูกโป่ง

สภาพลักลั่นที่สะสมความรุนแรงรอวันระเบิดนี้ ถ้าจะทำความเข้าใจ มันเป็นเรื่ององการที่สังคมเคลื่อนไปอยู่ตลอด
พร้อม ๆ กับการที่ชนชั้นนำในสังคมต่อสู้แย่งชิงกันกุมอำนาจสูงสุด
พอดีไปพบบทความองท่านหนึ่งในเฟ้ซบุ๊คมีเนื้อเรื่องที่พูดถึงสภาวะความจริงของอำนาจสูงสุด
ที่ไม่ว่าใคร พวกไหนยึดกุมได้ก็มีโอกาสที่จะฉ้อฉลได้ทั้งสิ้น
เลยคิดว่าจะคัดลอกมาลงบล๊อกผม
ก็ว่าจะ ว่าจะ แต่มีอันต้องเฉไฉไปทำเรื่องอื่นทุกที อย่างอ่านทวนก่อน และเขียนเกริ่นนำสักหน่อย

ความคิดเห็นที่ 62 BlueHill , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 17/07/2016 เวลา : 00.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๙-
ใช่แล้วคุณชาลี บอริส คนนี้เคยเป็นผู้ว่าลอนดอนสมัยที่ผ่านมาก่อนที่เราจะได้ Sadiq Khan คนปัจจุบัน

[…บริเทนได้นายกฯคนใหม่แล้ว …] ขอบพระคุณคุณชาลีที่ช่วยเรียกบริเทน - SW19 ไม่ได้โยกโย้เรื่องที่ไม่อยากให้เรียกนายกอังกฤษ ตามที่หมายเหตุไว้ในเนื้อเรื่อง

แต่หลังจากที่มี Scottish Referendum เมื่อปี 2014 นั้น มีกระแสะที่โต้แย้งกันมาก ว่าอังกฤษ ไม่มีรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีของตนเอง / เรื่องการที่ MPs ที่มาจากไหนๆ มาโหวต ออกเสียงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกี่ยวเฉพาะประเทศอังกฤษ ซึ่งประเด็นนี้ นานๆ ก็โผล่มาเสียที
หลังจากผลออกมาเป็น Brexit ก็มีการพูดถึงกันอีกบ้าง เนื่องจากผลชัดว่าประเทศอื่น คือ Scotland, Northern Ireland ไม่ต้องการออก

ขณะนี้ เมื่อเราได้ British Prime Minister เป็น Theresa May แล้ว มีประเด็นที่พูดกันอยู่อีกมาก หนึ่งเรื่องนั้นคือ เสียงข้างมากของรัฐบาลนี้ ยังต่ำอยู่ดี การจะจัดการอะไรต่อไป ก็ยังต้องลุ้น ในเมื่อ May ยืนยันว่าจะคงกำหนดการเลือกตั้งครั้งหน้าไว้ที่ 2020 ในขณะที่พรรคอื่นๆ คาดการณ์/คาดหวังว่าการเลือกตั้งควรเกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนด

ก็คงต้องดูกันไป เพราะ May เป็น Remain จะไม่ทำอะไรเพื่อให้ชัดเจนว่าเราจะ exit จริง ก็ยากอยู่ May สับทิ้งคณะรัฐบาลเดิมออกจากตำแหน่งไปหลายคน แต่จะไม่เอา Brexiteers เลยไม่ได้แน่

Brexiteers เข้ามามีตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลนี้ 3 คน คือ Boris, Liam Fox, David Davis
Boris คุมต่างประเทศ แต่ก็เคยถูกยกเลิกการเยือนอิสราเอล ขณะอยู่ที่นั่นแล้วครึ่งทาง เพราะพูดจากไม่ระวัง เมื่อได้รับตำแหน่งมีคนเอาป้ายไปผูกรั้วบ้านบอริส เขียนว่า SORRY WORLD
David Davis คุมเรื่องการเจรจาการค้า แต่ก็พูดมา (แบบไม่ทราบเอาเสียเลย) ว่า จะไปเจรจากับเยอรมนีเรื่องรถยนต์ จะไปฝรั่งเศสเรื่องอาหาร ผลิตผลการเกษตร ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงการเจรจากับ EU นั้น ไม่สามารถคุยประเทศใดประเทศเดียวได้ - ซึ่งนี่คือสิ่งที่น่าเสียดาย
จะว่า EU อย่างไรก็ตามแต่ แต่การค้า/การเจรจากับ EU นั้น คุยครั้งเดียวจบ 27 ประเทศ มาตรฐานสินค้า มาตรฐานเดียว 27 ประเทศ – ถูกต้องว่ามาตรฐานนั้นอาจจะน่าเวียนหัวสำหรับผู้ส่งออกเข้า EU แต่เมื่อได้มาตรฐานเดียวนั้นแล้ว ไม่ต้องไปไล่ทำตามเงื่อนไขของแต่ละประเทศ ทีละประเทศ

ขอบคุณที่คุณชาลีแวะมา

ความคิดเห็นที่ 61 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 17/07/2016 เวลา : 00.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๘-
คุณรัตน์ก็ตื่นเช้าเหมือนกัน - แอบคุยแทนคุณหนอน

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
SW19 วันที่ : 17/07/2016 เวลา : 00.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๖-
คุณหนอน ปากพระร่วง ดูสิ ... มี Breaking News เกิดขึ้นทุกวัน …
เมื่อคืนตั้งท่าจะตอบคุณหนอน เพรากลางวันไปวิ่งวุ่นยุ่งเหยิง ก็มี Breaking news – coup in Turkey เลยย้ายไปหาดูข่าว
ยังไม่ทันจะทำใจได้กับที่ Nice


[… การเมืองของประเทศต้นแบบประชาธิปไตยก็เละตุมเป๊ะเลย ฮิ
นี่ขนาดว่าข่าวสาร(ข้อมูล)ทั่วถึง ข่าวสาร(ข้อมูล)มีการถ่วงดุลสองฟาก…]
กรณีนี้ มันไม่ใช่แค่ปัจจัยจาก information (ใช้คำเดียวเลยฮิ ทั้งข่าวสารข้อมูล) ทั่วถึง/ถ่วงดุล หรือไม่
มันเป็น backlash กลับสู่รัฐบาล โดยเฉพาะรัฐบาลที่มาจากพรรคคอนเซอะเวถีฟ มันมาจากสมัย Thatcher ดังนั้น อยู่แบบเดิมเขาก็แย่ เลือกออกไปเลย ให้คนอื่นแย่บ้าง อารมณ์ที่ตัดสินใจแบบนี้ บางส่วนไม่ใช่ไม่รู้ อย่างที่ตอบคุณเฟื่องไว้ที่ความเห็นที่ ๔๔

ส่วนเรื่องประชามติของไทย ที่เขาจะทำๆ กันนี่ มีใครได้อ่าน หรืออ่านทันหรือคุณหนอน - ถามโง่ๆ ว่ามันไม่ควรต้องได้อ่าน ได้พิจารณากันเหรอ

-๕๗-
ขอบพระคุณที่อ่านจนจบ สาหัสนะนั่น

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
BlueHill วันที่ : 16/07/2016 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

บริเทนได้นายกฯคนใหม่แล้ว
มีการฟอร์มหน้าตาครม.เสร็จสรรพเรียบร้อย
โบริส จอห์นสัน ได้เป็นรมว.ต่างประเทศ
คนนี้ใช่ไหมครับที่สนับสนันให้บริเทนออกจากอียู

ความคิดเห็นที่ 58 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 16/07/2016 เวลา : 02.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

สวัสดีคุณหนอน นอนดึกเหมือนเดิมนะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 57 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 15/07/2016 เวลา : 23.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อื้ม ขอโทษครับ ที่เขียนไปในครึ่งหลังของ คห.๕๖ เรื่องประชาธิปไตยนั้น
เมื่อขึ้นไปไล่อ่านเนื้อเรื่องจนจบ จึงพบว่าได้มีการสรุปไว้อย่างค่อนข้างรอบด้านแล้ว
ในช่วงท้ายของเนื้อเรื่อง

ความคิดเห็นที่ 56 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 15/07/2016 เวลา : 22.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

- มี breaking news มีความเคลื่อนไหวใหม่ทุกวัน .....
รวมถึงข่าวโศกนาฏกรรมที่เมืองนี้ซ ฝรั่งเศส ด้วย .. และวันนี้นักเขียนการ์ตูนฝรั่งเศส
เขียนว่า เราโคตรระอาเต็มทนแล้ว กับวงจร "เกิดเรื่อง > ชาวเหน็ตก็ pray for ... > แล้วเกิดเรื่องอีก > แล้ว ...

อุ๊ย คนละหัวข้อเรื่องเดียวกัน อำน่ะ อำนะครับ

- การเมืองของประเทศต้นแบบประชาธิปไตยก็เละตุมเป๊ะเลย ฮิ
นี่ขนาดว่าข่าวสาร(ข้อมูล)ทั่วถึง ข่าวสาร(ข้อมูล)มีการถ่วงดุลสองฟาก
ก็ยังสามารถมีการใช้ข้อมูลข่าวสารที่ไม่สมดุลมาเล่นกับอารมณ์ให้เกิดการตัดสินใจที่เบี่ยงเบนจนได้
แล้วที่ไทยจะทำประชามติมั่งเรื่องรับ/ไม่รับร่าง รธน. ในวันที่ ๗ สิงหาคมนี้ จะไม่มีการเล่นแบบนี้มั่งหรือ

แต่นี่ไม่เป็นเหตุผลตลบกลับว่า ระบอบประชาธิปไตยดีน้อยกว่าระบอบเผด็จการอุปถัมภ์นะ

ความคิดเห็นที่ 55 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 15/07/2016 เวลา : 02.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๓ และ ๕๔-
คุณกระเจี๊ยบและคุณรัตน์ - ขออนุญาตคุยด้วยกันนะ
เอ้อ .. เชิญคุณหนอน ด้วย

ขอบคุณที่ติดตามข่าวกัน จากวันที่ 23 ที่ผ่านมา ไม่มีวันไหนที่ไม่มี Breaking News มีเรื่องทุกวัน ทีมข่าวตั้งเต้นท์ถาวรที่ Westminster

SW19 ขอสรุปให้ฟังง่ายๆ อีกทีว่า
- ที่มา มาจากการเมืองแน่ เป็นการเมืองจาก Tory (ชื่อเล่น Conservative) อย่างที่เล่าในเนื้อเรื่อง
- พวก Leave campaigners ตัวหลักๆ แสบทั้งนั้น Gove ที่ press เรียกว่าเป็นคนถือมีดคอยเสียบคน ไม่ซื่อกับใครเลย เป็นตัวดับดาว Boris Johnson ตั้งแต่แรก พอเสนอตัวชิงตำแหน่ง PM ก็ตกรอบคัดออก (พร้อม Liam Fox ผู้ท้าชิงอีกคนจากพวก Leave)
อีกคน คือ ผู้หญิงชื่อ Andrea Leadsom นี่ก็ไม่เบา ที่เหน็บ Theresa May จนตัวเองต้องถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่นำมาสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบริทิช
Chancellor George Osbourne (คลัง) ก็ลาออกไปแล้ว

- ที่เล่าแยะเพราะว่า ทุกคนที่เอ่ยมา Tory พรรคเดียวกันทั้งนั้น
พอ May ขึ้นเป็น PM (British Prime Minister - ขออนุญาตย่อแบบนี้ต่อไป) คนก็เลยดูกันว่าจะปรับคณะรัฐบาลอย่างไร เพราะ May วางตัวเป็น remain

ประชาชนที่ vote Leave ก็ไม่เชื่อว่า May จะจริงใจ จะออกจริง คือ จะไม่เอาคนของ Leave มาเลย ซึ่งก็ไม่ได้

ดังนั้น May เลยจับ Liam Fox, Leadsom และ Boris มารับตำแหน่ง ยังมีอีกคนชื่อ David Davis (คู่ท้าชิงหัวหน้าพรรคกับ Cameron ก่อนจะแพ้ไปหลายปีก่อน เป็นสิบปีละ)

- ส่วนตัวมองว่า นี่เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง (อ่านจาก press ทั้งสองข้างมาประกอบความคิด) เขาคุยกันว่า เรื่องหลักๆ เอา Fox, Leadsom, David Davis กลับมา
ส่วน Boris อันตรายเกินกว่าจะทิ้งไว้เป็น Back benchers ให้นั่งเฉยๆ
เพราะความคิดสร้างสรรค์สูงมาก หาเรื่องมาได้ตลอด ดังนั้น หาตำแหน่งมาเสียบ ตำแหน่งที่ไม่ต้องทำอะไร เพราะคนอื่นทำไปแล้ว จะควบคุมความประพฤติง่ายกว่า - เลยเป็นความจำเป็นที่ต้องเอากลับมา (ส่วนตัวคิดว่า เอามาแล้วเหมือนให้เชือก เดี๋ยว Boris ก็แขวนคอตัวเองแหละ)

- เคยมีคนถามว่า ทำไมคนลอนดอนไม่เอา Boris ก็ยืนยันได้อย่างที่เขาพูดกันว่า Boris ไม่เคยสามารถเก็บขยะที่ตัวเองสร้างทิ้งไว้ได้ อาทิตย์ที่แล้ว ตอน May ประกาศตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค มีคนถามถึง Boris ว่าเป็นอย่างไร มีผลงานอะไร May ตอบว่า ก็ไปเจรจากับเยอรมนี ได้กลับมาแค่ Water cannon (ที่ฉีดน้ำไล่ม๊อบ) สามอัน ที่ May ซึ่งเป็น Home Office (คล้ายๆ มหาดไทย) เวลานั้น สั่งห้ามใช้

เลยจะบอกว่า ได้ Boris มาก็ดีแล้ว เดี๋ยวก็ได้เรื่องเอง

แต่ต้อง ป.ล. ว่า Boris มีความสามารถบางอย่างเหมือนกัน เช่น เรื่องภาษา พูดได้หลายภาษา เป็นนักหนังสือพิมพ์มาก่อน (เคยถูกไล่ออกเพราะโกหก) เขียนหนังสือมาขายเล่มโตๆ ได้เหมือนกัน เคยขนาดเขียนประวัติ Churchill

- ขณะเดียวกัน ตอนนี้พรรคหลักในฝ่ายค้าน คือ Labour ก็มีปัญหาภายในเรื่อง Jeremy Corbyn ไม่ยอมลาออก แถมได้เสียงจากผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรค
สถานการณ์มันเลยดูแย่ ที่รัฐบาลมีปัญหา แต่ฝ่ายค้านไม่มีผู้นำที่ใช้ได้

เดี๋ยวมีอะไร SW19 จะเอามาเล่าไว้ต่อ อยากจะเขียนใหม่ในมุมของยุโรปและ EU countries อื่นๆ แต่สถานการณ์ไม่นิ่งเลย จะเอามาเล่าก็จะไม่มีข้อสรุป เลยจะพาล งงหนักเข้าไปอีก

ขอบพระคุณ คุณรัตน์ และคุณกระเจี๊ยบที่ติดตาม

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 14/07/2016 เวลา : 23.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

รอบแรกอ่านเนื้อเรื่อง
รอบสองอ่านความเห็น วันต่อ ๆ มาก็ตามอ่านความเห็น
ติดตามอยู่ทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์ (ไม่มีกระดานชนวน ไอแพต ไอโฟน /โน้ตบุ๊คกับมือถือก็ได้แค่อ่าน)

อ่านแบบลุงหนอนค่ะ ย้อนเข้าไปอ่านเนื้อความอีกรอบ

ข่าวสั้นเมื่อครู่ ถ้าฟังไม่ผิด เห็นว่า Boris Johnson จะได้เป็นรมต.ต่างประเทศด้วยใช่ไหมคะ

schengen หากไม่รู้ว่าเป็นชื่อเมือง กระเจี๊ยบคงอ่านตามแบบภาษาเยอรมัน พยัญชนะตัว g จะออกเสียงเป็น ก.

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
rattiya วันที่ : 14/07/2016 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.๕๒ รัตน์ถือว่าเป็นการสรุปที่ชัดเจนมาก ระหว่างอียู -ยูเค อ่านเข้าใจง่ายค่ะ และเป็นพื้นฐานความเข้าใจในเรื่องที่ อียู-ยูเค ที่จะต้องคุยกันอีกยาว นาน เพราะยูเคไม่เอาคน แต่จะเอาตลาด รัตน์ดูข่าวที่เยอรมนีถ้ายูเคต้องการเป็นสภาพเหมือนนอร์เวย์ จะต้องเอาคนด้วยค่ะ

ปล.ฝากสวัสดีคุณหนอนค่ะ เท่าที่อ่านคุณหนอนหายไปเพราะป่วย ขอให้หายไหวๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 52 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 14/07/2016 เวลา : 05.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕๑-
คุณหนอน

คุณหนอนน่ะถูกแล้ว เรื่อง singer ต้องอ่านว่า ซิงเง่อ (เหมือนเราเคยคุยกันแล้วด้วย)
เมื่อคืน ต้องขอโทษที่อาจจะตอบไม่ชัดถ้อยชัดความ...
เอาใหม่
-Singer, singing, ซิงเง่อ – ซิงงิ่ง ในภาษาอังกฤษ (ไม่ว่าจะแบบ proper English – British English หรือแบบ American English) ng ออกเสียง ง
ทีนี้มันมีสำเนียงหนึ่งในอิงแล่น ที่พวก สเก๊าเซอร์ Scouser หรือพวกคนของเมือง Liverpool ที่เรียกอีกอย่างว่า Liverpudlians พูดกัน พวกนี้ เขาจะไม่พูด ng เป็น ง ก็จะเรียก singer เป็น ซิงเก้อ
เราถึงชอบพูดเล่นกันเองว่า สงสัยคนเอาจักรซิงเกอร์เข้าไปขายที่เมืองไทยเป็นพวก สเก๊าเซอร์

ส่วนเชงเก้น (เราไม่ใส่ เช็ง ตามเพราะ เสียงมันน่าจะออกแบบ เอง ใน ‘กันเอง’ ไม่ใช่ เอ็ง แบบ ‘เอ็ง-ข้า’)
เพราะ เชงเก้น ที่เอาใช้เรียกอาณาบริเวณ Schengen area ของยุโรปนั้น เอามาจากชื่อพื้นที่เล็กๆ /หมู่บ้านเล็กๆ ที่ชื่อ Schengen ใน Luxembourg ตั้งอยู่ในจุดที่ชายแดนสามประเทศพบกัน คือ Germany, France and Luxembourg พบกัน ชื่อนี้เลยอ่านแบบนี้ ที่ต้นตอเขาไม่ใช่ภาษาอังกฤษ

- ส่วนการแบ่งระดับนั้น ไม่แน่ใจเหมือนกันคุณหนอน ว่าด้อกเตอร์ท่านนั้น มองจากอะไร เพราะเท่าที่ทราบ (อาจจะถูก/ผิดไม่รู้เหมือนกัน) การแบ่งมันมีพื้นฐานตามการร่วมมือ การเคลื่อนย้ายของคน ของของ ฯลฯ

- ที่เพิ่งอ่านถึง ไม่อ่านต่อก็ไม่ว่านะ ฮิๆ ไม่มีออกข้อสอบ
เปล่าหรอก คือ จะบอกว่า ได้ที่ร้องเหย็งๆ จะออกๆๆๆ ตอนนี้ก็แพ้ภัยตัวเองในฐานที่ไม่ได้มีแผนรองรับถลกตูดหายกันไปเป็นแถว
แล้วเราก็ได้นายกใหม่แล้ว
เป็นนายกรัฐมนตรีบริทิช พรรคเดิม คือ Conservative

นากยกใหม่ พรรคเดิม ปัญหาเดิม คือ เสียงข้างมาในสภาน้อย – เขาว่ากันแบบนั้น ก็ต้องดูกันต่อไป โดยส่วนตัว May คนนี้เป็นคนหนึ่งในพรรครัฐบาลที่ชอบ

ความคิดเห็นที่ 51 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 13/07/2016 เวลา : 23.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

- ครับ เช็งเก้น (เห็นมั้ย หนอนกระแดะ ที singer ไม่เห็นอ่านซิงเง่อร์ กิ๊ว ๆ)
- ครับ ที่อธิบายเงื่อนไขแบบต่าง ๆ ในการร่วมมือกับประชาคม EU ทำให้เข้าใจได้ดี
ส่วนที่ในคลิปใช้คำว่าแบ่งเป็นระดับ เท่าที่ฟังในคลิปก็ไม่รู้เหตุผลที่มา ต้องละไว้ให้ท่าน
(มันเป็นเรื่องของ interpretation และ comprehension ของแต่ละคนไหม
ไม่เป็นเรื่องสำคัญมากนัก ?)
- มาอ่านจนถึงสภาพเงื่อนไขของประชาชน .. เริ่มหัวทิ่ม จำต้องขอพัก พรุ่งนี้มาต่อใหม่

ความคิดเห็นที่ 50 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 13/07/2016 เวลา : 02.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๙-

คุณหนอน เราก็เป็นห่วงอยู่ ขอให้หายเร็วๆ

คิดว่าคุณหนอนน่าจะต้องอ่านบทความที่เขียนนี้ก่อน เพราะมันมีที่มาของ referendum ครั้งนี้ ที่ต้องทำความเข้าใจว่ามาอย่างไร และหลักๆ เป็นเรื่องการเมือง ถ้าคุณหนอนดูตรงนี้ น่าจะเปรียบเทียบให้ได้ภาพที่เป็นประโยชน์กับการมองกลับไปที่เมืองไทย

-ดังนั้น […การที่อังกฤษ (ผมเรียกถูกไหม) ออกจาก EU…] คุณหนอน น่าจะต้องเรียก Brexit ตามที่เขาใช้แทนความหมายว่า Britain exit from EU (membership) ในภาษาไทยว่า บริเทน หรือ UK ไม่ใช่อังกฤษ เพราะมันมีชาติอื่นรวมอยู่ด้วย รวมทั้ง Gibraltar

- อย่างไรเสีย UK ทางกายภาพ ยังอยู่ในทวีปยุโรป การจะบอกว่า ๕ ระดับ ๓ ระดับ ฟังแล้วงง เอาเป็นว่า ขออนุญาตพูดอย่างย่นย่อก่อน

เราไม่ได้อยู่ใน เชงเก้น (ไม่ใช่ เชงเง่น เพราะมันไม่ใช่ภาษาประกิต คนอื่นที่ไม่ได้ใช้ภาษาประกิตก็ไม่ได้ออกเสียง ng)
(เมื่อเราไม่ได้อยู่ใน Schengen คนเข้ามาใน UK ต้องทำวีซ่าเข้าเมืองต่างหาก ใช้ Schengen visa ไม่ได้ คนมาเที่ยว Europe จะต่อมา UK ต้องทำ UK visa ต่างหาก คนใน Europe ถ้าไม่ได้ถือ European passports ก้เข้ามาเที่ยว UK ไม่ได้)

แต่เราอยู่ใน Council of Europe, EEA, EU, EU Custom Union
Brexit ครั้งนี้ คนทำเรื่องยกประเด็น immigration คือการเดินทางอย่างมีอิสระในหมู่ประเทศสมาชิก– ว่าไม่เอาแล้ว มากไป จะออก

คราวนี้การออกจาก EU ของ UK อยากจะออกแบบไม่เอาคน แต่อยากค้าขายอยู่ อยากจะอยู่แบบ Norway คือ นอก EU แต่ใน EEA
EEA – European Economic Area คือ พื้นที่ซึ่งมีการตกลงให้มี free movement ของทั้งคน และสินค้า
และการค้าขายเสมือนหนึ่งเป็นตลาดเดียวกันทางกายภาพ คือ single market

มันถึงเป็นประเด็นในการที่จะเจรจาขั้นต่อไป EU เขาบอกจะเอาตลาด ก็ต้องเอาคน

พอออกมา ไอ้จะเอาตลาด ไม่เอาคน ก็ยังไม่รู้ว่าจะเจรจาได้ไหม แต่เมื่อออก ก็หมดสิทธิ์หมดเสียง เห็นด้วยหรือคัดค้านเวลาเข้าอะไร ที่สำคัญ คือ หมดเสียงเป็นผู้นำเสนอนโยบาย

นี่คือ ความหวังของคนชาติอื่นที่อยากให้ UK อยู่ เพิ่อเป็นเป็นเสียง เป็น ผู้ lead มากกว่าผู้ leave

ความคิดเห็นที่ 49 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 12/07/2016 เวลา : 23.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

รายการ AEC Business Class (ช่องไทยพีบีเอ๊ส) วันนี้ ๑๒ ก.ค. ๒๕๕๙
ช่วงท้ายเป็นช่วง AEC Intelligence ได้สัมภาษณ์ข้อคิดเห็นของ ดร.สมชาย ภคภาสวิวัฒน์
ดร.สมชายได้พูดถึง Brexit ว่าการเป็นสมาชิก EU มีแบ่งเป็น ๕ ระดับ
อังกฤษก็แค่เปลี่ยนจากระดับ ๕ มาเป็นระดับ ๓
นอกจากนี้สมาชิกบางประเทศยังเป็นสมาชิกแบบมีเงื่อนไขว่าฉันขอยกเว้นเรื่องนี้นะ ฉันขอยกเว้นเรื่องนั้นนะ
ดังนั้น การที่อังกฤษ (ผมเรียกถูกไหม) ออกจาก EU ก็ไม่ใช่การตัดขาด
ยังไงก็ยังมีความร่วมมือในระดับใดระดับหนึ่งอยู่
ยังมีอีกบางประเทศในอัียูที่ไม่อาจยอมรับ้อตกลงเช็งเง่น (อันนี้หนอนก็จำสับสน
แต่ ดร.สมชายพูดถึงตัวนี้ด้วย)

มีคลิปรายการให้ชมย้อนหลัง ที่
http://program.thaipbs.or.th/watch/Wytxjd
ช่วงสัมภาษณ์อยู่ที่ ๕ นาทีสุดท้าย เริ่มนาทีที่ ๒๐.๔๓

ไม่รู้ที่ดร.สมชายพูด นั่นซ้ำกับความเห็นคุณ SW19 ในนี้อยู่หรือไม่
ผมกลับจากเที่ยวดู รง.มาถึงบ้านค่ำวานซืน เมื่อวานก็ป่วย ยังไม่ได้อ่านเรื่องข้างบน
เขียนคห.นี่เสร็จก็เที่ยงคืนอีกแล้ว อย่างไรต้องอ่านแน่


ความคิดเห็นที่ 48 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 12/07/2016 เวลา : 23.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ -๔๗-
[… ถ้าคนที่ตามข่าวเเบบไม่ต่อเนื่อง ก็จะลงความเห็นว่า อียูใจดำค่ะ …]
เห็นด้วย และคงต้องใช้คำว่า ไม่ต้องถึงกับตามติดหรือต่อเนื่องก็ได้ เพราะรายละเอียดของภาพการเมืองในยุโรป ต่างจากที่คุ้นกันในประเทศไทย สิ่งที่จะช่วยได้คงต้องคำนึงด้วยว่า Press นอกประเทศไทย ทำงานแตกต่างออกไปมาก ก่อนลงความเห็นอาจจะต้องคิดสักนิดก่อน

ขอบคุณคุณรัตน์ที่ติดตามและเล่าข่าวทางเยอรมนี
ตอนนี้เราได้นายกรัฐมนตรีบริทิช แทน Cameron แล้ว เย็นนี้จะรู้ผลผู้นำพรรคเลเบอร์ จากนั้นถึงจะได้เห็นความคืบหน้าต่อไป

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
rattiya วันที่ : 11/07/2016 เวลา : 19.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

จากคห.46
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าคนที่ตามข่าวเเบบไม่ต่อเนื่อง ก็จะลงความเห็นว่า อียูใจดำค่ะ...เเต่ถ้าดูข่าวเห็น...เวลาเขาพูด...จะไม่ค่อยแปลกใจนัก..(มีการเสนอข่าวนี้ที่เยอรมนีเช่นกันค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 46 แม่หมี , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 11/07/2016 เวลา : 18.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๖-
คุณแม่หมี
ขอบพระคุณที่ติดตาม และสำหรับความเป็นห่วงและกำลังใจ

ไม่แน่ใจว่า ข่าวประชุมที่พี่หมีใหญ่พูดถึง คือ อันไหน แต่เข้าใจว่าเป็นการประชุมสภา EU ซึ่งมีสมาชิกสภา ที่เรียกว่า MEP – member of European Parliament เป็นตัวแทนจากประเทศสมาชิกที่จะเหลือ 27 ประเทศ เมื่อ UK ออกจากสมาชิกภาพ จริงๆ

จาก UK มี 73 MEPs นั่งใน European Parliament หนึ่งในนั้นคือ Nigel Farage ที่เป็นหนึ่งในผู้ทำ Leave campaign ซึ่งตลอดเวลาที่มีบทบาทในด้านการเมือง Farage เป็นคนที่พูดภาษาชาวบ้าน คือ ปากเสีย ขวาจัด รักชาติรุนแรง แบบเหยียดผู้อื่น ตลอดเวลาหาเสียงที่ผ่านมานี้ ยิ่งเสียทั้งปาก และทั้งข้อมูลที่ใช้ จน Leave campaigners คนอื่นๆ ขยับตัวออกห่าง

เมื่อไปประชุมครั้งล่าสุด ก็ยังไปพูดจาที่ฟังดูไม่ดีเอาเสียเลย ก็ถูกโห่ และหากจะมีคนถามว่า ออกไปแล้ว มาทำไม ก็คงจะไม่เกินความจริง

สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ ผู้นำ Leave Campaign ได้แก่ Boris Johnson, Michael Gove, Nigel Farage และ Andrea Leadsom ทั้งสี่คนนี้ มี Farage คนเดียวมาจาก Ukip ขณะที่อีกสามมาจาก Conservative ด้วยกัน
เมื่อ Cameron ลาออก เป็นโอกาสให้มีคนสมัครชิงตำแหน่งแทน
Boris Johnson ถอนตัวคนแรก
Gove และ Leadsom ลงสมัคร
Gove ตกก่อนจากการโหวตออกทีละชื่อจนเหลือแค่สอง
Leadsom ลาออกเดี๋ยวนี้
(Farage คนละพรรค ลาออกไปอาทิตย์ที่แล้ว)
การวิเคราะห์ข่าวหลายสำนัก มองเห็นว่าแต่ละคน ไม่มีแผนรองรับ Brexit ว่าออกแล้วจะทำอย่างไร Gove และ Johnson แตกกันเอง Gove เองก็ขึ้นชื่อเรื่องหักหลัง
ขณะนี้มีประเด็นถูกดึงขึ้นมาในแง่กฎหมาย เรื่อง ที่ Leave campaign บิดเบือนข้อมูล ทำให้คนเข้าใจผิดในหลายเรื่องและเป็นปัจจัยที่ทำให้เลือก Brexit ว่า น่าจะมีการเอาผิดตามกฎหมาย

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
แม่หมี วันที่ : 11/07/2016 เวลา : 14.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

มาอ่านหลายวันแล้ว แต่ใช้โทรศัพท์อ่านเลยไม่ได้คอมเม้นท์

เน็ตสัญญาณไม่ดีเลย ทรูเขาส่งสัญญาณมาเต็ม แต่สายโทรศัพท์มีปัญหา วันนี้พี่ชายมาช่วยเป็น "ช่างเถอะ" เดินสายให้ใหม่

สุขภาพไม่อำนวย เอาเป็นว่าส่งกำลังใจให้คนอังกฤษและทุกคนที่นั่น ก้าวข้ามผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้

เห็นพี่หมีใหญ่เล่าว่า ชาวอังกฤษไปประชุมในที่ประชุมของอียู โดนถามว่า ออกไปแล้วมาประชุมกับเขาทำไม มันจริงหรือคะ ถ้าจริงก็นับว่า แร๊งงส์มาก

ความคิดเห็นที่ 44 กระเจี๊ยบ , เฟื่อง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 11/07/2016 เวลา : 01.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๓-
เข้าใจเลยคุณเฟื่อง เรื่องญาติที่ Manchester

ขอพูดเป็น ๒ ทาง คือ
๑) เข้าใจว่าทำไม คนเลือก Leave
นั่นคือสาเหตุที่บอกว่า เรื่องนี้ EU เป็นเพียงหางเลข เป็นทางระบายออกกับรัฐบาล ประสบการณ์ของคน Midlands ไม่มีใครลืม ยกเว้นพวก Conservative
และนั่นเป็นสิ่งที่สะท้อน backlash ออกสู่รัฐบาล และ ‘คนใต้’ ตอนนี้ - ที่แตกต่าง ที่ไม่เดือดร้อน ที่ไม่รู้ว่าคนที่ลำบาก ลำบากถึงขนาดไหน เรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งเกิด
นั่นคือสิ่งที่บอกว่า อย่าตีความว่าบริทิชเก่ง โดยเฉพาะบริทิชใน England ถึงได้เลือกแบบนี้ มันเป็นการเลือกแบบ Kamikaze

SW19 ไปใช้ชีวิตปลาย teen อยู่โน่น Yorkshire ไปถึงในวันที่เมืองตายข้ามคืน มีเพื่อนมาจาก coal miners ที่เรียก Thatcher ขึ้นต้นด้วย คำแปลที่ไทยได้ประมาณ ‘อี’ ถึงได้ใส่เรื่อง Thatcherism เอาไว้ แต่ต้องขอโทษที่ไมไ่ด้ลงลึกในคราวนี้ เพราะเรื่องนี้คนนอกเกาะจะเข้าใจตามยาก ต้องอธิบายยาว อ่านแล้วจะยิ่งงง

๒) รู้ว่าทำไมต้อง Remain

ขณะที่พูดว่า EU เป็นหางเลข EU ก็มีเรื่องต้องปรับ

ส่วน UK ที่แสดงการต่อต้าน establishment นี้ออกมาด้วย Brexit เข้าใจ.. เข้าใจได้ รับได้
แต่ต้องบอกว่าไม่ได้แก้ปัญหา
75% of UK economy มาจาก services
44% of exports go to EU และทั้งจำนวนที่ไป EU นั้น services ทั้งนั้น เราจะเอา services พวกนั้นไปขายให้จีน?
งานนี้ยาก
ที่น่าเศร้า คือ คนที่กระตุ้นให้ออก ไม่ได้มีความรู้สึกร่วมกับคนที่เลือก Leave เท่าไหร่นัก
นักการเมืองที่กระตุ้นมอง อำนาจ
คนที่เลือก Leave เห็นสิ่งที่มีให้เลือกเพียงสองอย่าง คือ status quo ที่เหมือนเดิม หรือ change
ซึ่งอย่างหลัง can’t be worse.

ความคิดเห็นที่ 43 กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เฟื่อง วันที่ : 11/07/2016 เวลา : 00.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

เข้ามาอ่านแบบรวบรัด แล้วกลับมาอ่านแบบและเล็มอีกครั้ง
ญาติที่แมนเชสเตอร์โหวต leave...เขาสั่งสมประสบการณ์มาหลายอย่าง และมีเหตุผลของตนเอง
ขอบคุณคุณ SW19 ที่สรรหาเวลามาเขียนเรื่องยากๆให้อ่าน ขออ่านอีกสักรอบแล้วกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 10/07/2016 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๑- คุณรัตน์

[… เรื่่องถ้า ยูเค ออกจากสมาชิกอียู เเล้วต้องการที่จะให้ประเทศยูเค มีความสัมพันธ์ทางการค้ากับอียูเเบบ ประเทศนอเวย์ หรือ ประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ มีทางที่จะเป็นไปได้หรือไม่ค่ะ…]

มีทางเป็นไปได้มาก อาจจะเป็นทางเดียวที่เป็นไปได้มากที่สุด เพราะการออกจาก single market เป็นเรื่องสาหัสเกินอยู่ได้เองของ UK
ความหวังของพวก Leave คือ การอยู่ใน single market แต่ไม่ต้องการรับคนของยุโรปให้เข้ามา ซึ่งขัดกับเงื่อนไขการอยู่ที่ต้องยอมรับสภาพว่าคนมี freedom of movement
เมื่อออกมาแล้ว กลับอยากไปได้ตลาดเขา หากต้องยอมให้คนมี freedom of movement ก็เท่ากับว่า ทุกอย่างก็เหมือนเดิม แต่หมดสิทธิ์หมดเสียงในการออกความเห็น เรื่องราว และการตัดสินใจของ EU

เรื่องที่จะเอามาต่อ จะว่าไปก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของ EU เพราะดูคนมีอคติกับ EU อย่างสูง United States of Europe ก็พูดถึงกันมากมาย แต่ไม่แน่ใจว่ามีความเข้าใจถูกต้องแค่ไหน เพราะเวลานี้ EU ก็เดือดร้อนจากผลของ Brexit พอกับเรา เพียงแค่ Euro ไม่ตกให้เห็น ตอนนี้คนของเราในรัฐบาลเล่าว่า (จากที่ไปประชุม Nato) คนของ EU มีทีท่ายอมรับการคุยนอกรอบ ซึ่งอาจจะนำมาสู่ทางออกอื่นที่ดีกับทุกฝ่าย

สิ่งที่เลวที่สุด คือ uncertainty ที่ทุกคนไม่รู้ว่าอะไรจะเกิด ไม่สามารถวางแผนจัดการกับตัวเองได้ Sterling เองก็ดิ่งลงเหว สภาพเศรษฐกิจที่จะเกิดตามมาก็น่ากลัวมาก – คิดอีกมุม ให้มันแย่จนถึงที่สุดก็น่าจะดี รัฐบาล หมายถึง Parliament น่าจะโหวตจัดการแก้ไขอะไรได้

จึงต้องกลับมาที่ประเด็นปัญหาของพรรคการเมือง
Conservative กำลังต้องออกเสียงเลือกคนมาแทน Cameron ส่วน Labour ก็โหวตไม่ไว้ใจหัวหน้าพรรค อาจเกิดพรรคแตก (ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก)
หากการเมืองไม่สงบ ก็อาจมีเลือกตั้งใหม่ ก่อน 2020

เต็มไปด้วย ‘หาก’ ... จนไม่รู้ว่า article 50 จะได้เริ่มนับหนึ่งเมื่อไหร่ ก็เลยยากที่คาดเดาว่าการเจรจาจะเป็นอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
rattiya วันที่ : 10/07/2016 เวลา : 10.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ไม่เเน่ใจว่าคุณ SW19 จะเขียนเรื่องนี้ต่อหรือไม่ หมายถึง ภาค 2 หรืดเปล่า

คือว่า รัตน์มีคำถาม เรื่่องถ้า ยูเค ออกจากสมาชิกอียู เเล้วต้องการที่จะให้ประเทศยูเค มีความสัมพันธ์ทางการค้ากับอียูเเบบ ประเทศนอเวย์ หรือ ประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ มีทางที่จะเป็นไปได้หรือไม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
SW19 วันที่ : 09/07/2016 เวลา : 03.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบพระคุณ คุณ thewit คุณ MephistoWitchy คุณ ni_gul ที่มาแวะทักกัน

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
SW19 วันที่ : 09/07/2016 เวลา : 03.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๓, ๓๔-

- ชอบเวลาคุณหนอนกระแดะ อ่านแล้วได้บริหารสมองดี
- ขอบพระคุณที่เข้าใจว่าไม่ได้กวนโอ๊ย หรือ ท้าทาย ก็มันไม่เข้าใจไอ้ที่แปลกันไป เอาแต่เป็นคำ เป็นก้อน ไม่สนใจความหมาย

- คนไทยอ่านเรื่องคนอื่นน้อยไปมั้ยคุณหนอน? นี่เป็นความสงสัย ไม่ได้มีเจตนาอะไรจะลามปามไม่สุภาพ แต่ดูเวลาตีความเรื่องอะไร จะเอาความตามศัพท์ แต่ไม่ดูความเป็นมา หรือรายละเอียดประกอบ ยกตัวอย่างเช่น Ireland ผู้อาวุโสในวงการไทย ยังมีใช้ ไอร์แลนด์เหนือ ทั้งที่ถ้าเปิด วีกี้ ดู เขาจะเขียนว่า ประเทศเขาไม่มีเหนือใต้ ไม่มีการแบ่งทางภูมิศาสตร์ แต่บังเอิญภูมิศาสตร์ของพื้นที่แบ่งกันออกมาแบบนั้น เพราะเขาไม่มีไอร์แลนด์ใต้

- ดีใจจังที่มีคนเห็นว่า ชื่อเฉพาะไม่ควรต้องแปล แต่ที่จริงขอเหน็บต่ออีกนิดนึง การตั้งชื่อถนนของไทย ก็.. นะ เปลี่ยนให้มันมีมาตรฐานเดียวกันเสียทีดีมั้ย
เราใช้ Thanon Khao San Road, Khet Phra Nakhon กันทำไม แล้วทำไมไม่ Thanon Khao San ไปเลย ไม่ต้องมี road ไม่ก็ Rice Grain Road ก็น่าจะเท่
แต่พอ สี่แยกคอกวัว ดันเป็น Khokwuaw Junction – ทำไมไม่ Yak Khokwuaw Junction (นี่ขนาดไม่กล้าเขียน Cock Wuaw กลัวอนาจาร)
อันนี้ ไม่ได้รับประทานนะ เปิด Google Map เจอแล้วขำน่ะ

กราบขออภัยคุณลุงผู้อำนวยการด้วย ไม่มีเจตนาล่วงเกินนะ
ขอให้เที่ยวทัศนศึกษาให้สนุก
เอ๊ะ.. หรือว่ารื่นเริงทัศนาจร

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
SW19 วันที่ : 09/07/2016 เวลา : 03.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๒-
กราบท่านพันธุ์
ดีใจจังที่เห็นท่าน ฆราวาสจะระลึกถึงคงไม่ผิดนะท่าน - ด้วยความระลึกถึงเสมอ

ความคิดเห็นที่ 37 กระเจี๊ยบ , NN1234 และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
SW19 วันที่ : 09/07/2016 เวลา : 03.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๑- คุณ NN1234

ขอบพระคุณที่ทิ้งคำถามและข้อสังเกตไว้

ข้อ ๒ ที่ว่ามา ต้องตอบว่านี่ไม่ใช่ เรื่องจุดจบของ Globalisation
ข้อย้อนย้ำว่า เหตุผลที่แท้จริงของ Brexit ไม่ใช่เหตุจาก EU ทั้ง 100%
EU เป็นแพะของความผิดพลาดหลายอย่างของรัฐบาล Conservative และเป็นปัญหาลงลึกไม่ต่างจากเสื้อเหลือง เสื้อแดงไทย คือ Inequality
แล้วทำไม คนถึง vote Leave
นอกจาก เรื่อง Inequality แล้ว มันมีประเด็นสะสมมา ซึ่งคิดอยู่ว่าจะนำมาเขียนต่อดีหรือไม่ เนื่องจากเป็นรายละเอียดที่ลงลึก กระทั่งการเขียน ‘Brexit คือ Brexit’ ตอนนี้ ที่ล่าช้าเพราะคิดอยู่ว่าถ้าจะเข้าใจเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นใน UK ก็ต้องถอยไปดูปูมหลังอย่างที่เขียน
จะรำคาญกันว่ายาวเป็นมหากาพย์

ดังนั้น Globalisation หรือ แม้กระทั่ง EU จะถึงจุดดับหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าไม่ เพราะ EU ก็ต้องปรับตัว
เมื่อโลกเป็น Globalisation การเปลี่ยนแปลงทุกหน่วยในโลก ย่อมจะส่งแรงสะเทือนถึงกันหมด อยู่ที่เร็วหรือช้า หรือไกลจนเหลือเพียงแรงกระเพื่อมที่ไม่เป็นอันตราย

และต้องไม่ลืมว่า Globalisation ไม่ต้องเกี่ยวกับการที่ประเทศต้องมาพ่วงกัน แต่ Globalisation เกิดจาก multinational activities ที่รวมทุกอย่าง เช่น finance, manufacturing, trades และ services วิธีการทำงานของบริษัทสมัยนี้เป็น global ไปแล้ว โดยไม่จำเป็นว่าประเทศต้องพ่วงหรือเกี่ยวพันกันไม่ว่าด้านใดๆ

พูดอีกแง่ คือ Globalisation ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับประเทศ

Leave จะเป็นกระแสหลักของโลกหรือไม่ - ไม่น่าจะเป็น เพราะจากเหตุผลข้างต้นของ Globalisation กับการที่การรวมตัวแบบ EU มีรายละเอียดและวิธีปฏิบัติที่ AEC ก็ไม่ใกล้

แต่ละประเทศในยุโรป หงุดหงิด EU ก็แยะ เราไม่ใช่คน Pro-EU แต่ก็ไม่สามารถพูดว่าเกลียด หรืออยากให้ EU พินาศ ยุคนี้มันทำแบบนั้นไม่ได้ ยุคข้ามาคนเดียว หรือ กูเก่ง หมดไปนานแล้ว
ตอนนี้คนที่จะเก่งคนเดียวได้ คือ US (จีนก็ไม่ใช่ เพราะจีนยังต้องมี reserve เกือบทั้งหมดเป็น USD) ไม่ได้พูดเพราะนิยม US แต่ชอบหรือไม่ชอบ US เราต้องเชียร์ให้ US รอด เพราะถ้า US ล่ม เศรษฐกิจโลกจะล่มตามหมด
..
..
ข้อ ๓ ตั้งใจใส่ข้อมูลนี้ลงไป และตั้งใจใส่ข้อมูลเรื่องสื่อในความเห็นที่ ๑๙
เนื่องจากว่า Free Press เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาประชาธิปไตย
การทำ Referendum นอกจากจะต้องทำ focus group research อย่างที่เล่าแล้ว ต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าเป็นปี Brexit ที่เกิดขึ้นนี้ถูกดึงให้เกิดเร็วกว่ากำหนดที่ควรเป็น 2017

การแตกแยกที่เกิดขึ้นใน UK แรงไม่แตกต่างจาก เสื้อเหลืองเสื้อแดง ดังนั้นจึงต้องมีการให้เงินทั้งสองฝ่าย ให้ทำ campaign กัน (ทั้งสองฝ่ายต้องมีผู้แทนอย่างเป็นทางการว่าใครจะเป็นหัวหอก ตอนแรก leave ตกลงกันไม่ได้ แล้วก็ต้องมารีบตกลงกัน กลัวสูญเงิน) และมีการกำหนดเงินสูงสุดว่าห้ามใช้เกิน (เท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว) ต้องมี debate ต้องมีการตอบคำถาม

ที่สำคัญที่สุด
ต้องมีหน่วยงานกลาง ที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ที่ตรวจสอบสิ่งที่อ้างกันในการหาเสียง หาดูได้จาก เช่น fullfact.org และ Reality Check ของ BBC
(หมายเหตุ เวลาที่ SW19 ว่าฝ่าย Leave โกหก ถึงพูดเต็มปาก - ไม่ได้พูดตามฝ่ายตรงข้าม แต่พุดจากการตรวจสอบข้อมูล ที่เอามาครึ่งๆ กลางๆ)

โดยส่วนตัว การทำประชามติของไทย จึงดูไม่ Professional นัก ในเรื่องสำคัญขนาดรัฐธรรมนูญของประเทศ
แต่เมื่อดูจำนวนรัฐธรรมนูญที่ประเทศไทยมี ก็ไม่รู้จะเครียดไปทำไม ทุกคนเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้เข้าทางตัวเองมาทุกสมัยอยู่แล้ว

ขอบคุณคุณ NN1234 ด้วยเหมือนกัน ที่กรุณา update ชีวิต ด้วยเรื่องราวและรูปภาพอย่างสม่ำเสมอ SW19 ระลึกถึงอยู่เสมอ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
SW19 วันที่ : 09/07/2016 เวลา : 02.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๐-
ขอบพระคุณ คุณอุ๋มที่ไว้ใจ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
SW19 วันที่ : 09/07/2016 เวลา : 02.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๙-
ใช่ คุณเต็งพ้ง
แต่คนก็ไม่ลืมนะ
ตอน Thatcher ตาย ก็ปิดถนนฉลองกัน ไม่รู้รุ่นนี้จะเจออะไร

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
driftworm วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

วิฟิที่นี่แรงดีแฮะ สุขุมวิท ๘๐ เม้ตรจากพื้น

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
driftworm วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒๓-

- ไอ้ที่พูดว่า ไม่ยินยอมขยับเขยื้อนเปลี่ยนแปลงสถานะทั้งปวง นั่น
ผมพยายามกระแดะถอดจาก status quo ครับ
- ไม่มีทางที่ผมจะคิดว่าที่ยกความเห็นบริสุทธิ์มาแย้งเป็นการกวนหรอก
และไม่มีทางคิดว่าการถกเถียงโต้แย้งด้วยข้อเท็จจริงเป็นการกวนหรอก
- ในคห.๒๓ นี่มีเรื่องของการถอดความหมายข้ามภาษาที่ลงรายละเอียด
ได้เยอะ ตั้งแต่เรื่องว่าถ้อยคำแต่ละคำของชนชาตืทั้งหลายมีที่มา
ในการสั่งสมอมความหมายไม่เท่ากัน และไม่ตรงกันเป๊ะแบบซ้อนกันสนิท ฯลฯ

เห็นด้วยว่ากรณีเป็นชื่อเฉพาะอยู่แล้วก็ใช้ทับคำไปเลย

แวบมาเขียนคห.เดียว เข้านอนดีกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นไม่ทัน แปลกที่ด้วย

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
พันธุ์สังหยด from mobile วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 18.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

วาว

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
NN1234 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 16.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ทันทีที่เกิดเรื่อง Brexit
1. ผมก็คิดถึงท่านว่าน่าจะเป็นผู้ที่เขียนถึงเรื่องนี้อย่างเหมาะสมที่สุด
(2 ข้อต่อไปนี้ ดูการเมืองระดับโลกแล้วก็ต้องย้อนมามองดูตัวเองว่า)
2. นี่เป็นกระแสโลกหรือไม่ที่ กาลครั้งหนึ่งโลกบอกว่า การรวมตัวกันเป็นสิ่งที่ดี ด้วยแนวคิด Globalization (โลกาภิวัตน์) ชาวโลกก็รวมตัวกันเป็นภูมิภาคเล็กๆ จนกลายเป็นภูมิภาคใหญ่ จนรวมตัวกันข้ามทวีป ทำการค้าแทนการทำสงคราม แต่แล้วจู่ๆ ...ก็มีชาวบริทิชมาบอกว่า เฮ้ย... การรวมตัวกันนั้น ไม่ดีเสมอไป ดูสิ ประเทศที่เข้มแข็งอย่างฉันยังเสียเปรียบคนอื่นเลย (แล้วนับประสาอะไรกับประเทศที่อ่อนแอทั้งด้านการค้า การอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การศึกษา ฯลฯ ที่ควรจะต้องเริ่มคิดว่า โลกาภิวัตน์น้นไม่แน่เสมอไป
คำถามคือ นี่เป็นกรณีศึกษาว่า โลกาภิวัตน์จะถึงกาลอวสาน กระนั้นหรือ?
โลกาภิวัตน์กำลังถูกท้าทาย....? Leave จะเป็นกระแสหลักของชาวโลกต่อไปหรือไม่?

3. ในประเด็น ที่แต่ละฝ่ายจะ ----- ต้องตั้งตัวแทน Remain/Leave Campaign เป็นทางการ รับงบประมาณหาเสียงฝั่งละ £600,000 และได้เวลาออกอากาศเท่าเทียมกัน ---- ก็ย้อนมาดูเมืองไทยเรื่องการทำประชามติรับ/ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในบ้านเรา โดย"ห้ามทั้งสองฝ่าย" มิให้มีการรณรงค์ ยกเว้นการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนซึี่งทำได้โดยภาครัฐ เพราะบ้านเราอยู่ในโหมดที่แตกต่างจากบริทิช และเราก็เพิ่งเกิดรอยบาดหมางกันเรื่องเสื้อเหลืองเสื้อแดง จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่เป็นคนที่จะธำรงความเป็นกลางเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจ
ข้อนี้ไม่ใช่คำถาม แต่เป็นข้อสังเกตว่า เราไม่ให้ใครรณรงค์รับ/ไม่รับเพราะอะไร

ขอบคุณที่กรุณาแจ้งเตือนมาว่าลงเรื่องแล้วนะ เหมือนรู้ใจว่า คอย(เอนทรี่ Brexit)นานแล้วนะ

ความคิดเห็นที่ 30 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

มาติดตามหาความรู้เรื่อง Brexit แบบถูกต้องชัดเจนจากคุณ SW19 ต่อค่ะ ไม่ชอบอ่านจากที่โน่นที่นี่มากนัก เพราะอุ๋มเองไม่ค่อยรู้เรื่องนี้เลย กลัวได้ความรู้ผิดๆ ไปค่ะ มาอ่านของคนที่อุ๋มเชื่อมั่นดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 29 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
tengpong วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 04.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

นักการเมืองฟัดกันเอง
แต่ทำเอาเดือดร้อนไปทั่ว...
นิสัยนักการเมือง มันเลียนแบบกันมาจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 28 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 03.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๖-

คุณรัตน์ พักผ่อนแยะๆ ไว้ก่อน
เรื่องนี้ข้อมูลใหม่ๆ เกิดขึ้นรายวัน มีให้ตามอีกนาน

ความคิดเห็นที่ 27 usakanay , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 03.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๘-
คุณ Sleepypanda ขอบคุณมากที่สามารถปลีกตัวจากสวนมาคุยกัน แดดดีมาหลายวันแล้วนะ

SW19 มองเห็นต่างมุมออกไปบ้าง - ที่จริงต่างไปหลายอย่างเลย ขออนุญาตแลกเปลี่ยนก็แล้วกัน

- ที่จริงบ้านเมืองยุ่งเหยิงตามคาดนะ และที่จริงเป็นความยุ่งเหยิงที่ไม่ควรเกิดขึ้น

- เราเองรับได้ที่ผลออกมาเป็น Brexit ถ้า... มีแค่ 2 ถ้า คือ Leave campaign ไม่ใช้วิธีโกหก และถ้า Remain campaign ทำงานมากกว่านี้ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง มีจุดยืนให้คนสัมผัสได้ เพราะด้วยเหตุและผล การออกจากสมาชิก EU ครั้งนี้ไม่มีใครได้ มีแต่เสีย อยู่ที่ใครเสียมากกว่าใคร

- สิ่งที่กลายเป็นพูดอย่างทำอย่าง ทั้ง Nigel Farage, Boris Johnson, Michael Gove และ Andrea Leadsom นั้น เรามองด้วยข้อเท็จจริงว่า ใม่ใช่พูดอย่างทำอย่าง แต่ข้อเท็จจริงที่ฟ้องออกมา คือ ที่พูดๆ มาน่ะทำไม่ได้ ก็ขยับตัวหนีจากสิ่งที่พูด

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อพูดแล้วทำไม่ได้ หลายอย่างก็จะเหมือนเดิม ต้องมี immigration แบบเดิม แต่ไม่มีสิทธิ์ออกเสียงใน EU นี่ Boris ก็ออกมายืนยันแล้วว่าสนับสนุน Labour ให้เก็บพวก Europeans ไว้ ไม่ต้องไล่กลับบ้าน mood & tone เปลี่ยนไปหมด

- เล่นพวก แบบที่ Labour ขับไล่หัวหน้าพรรค – เราเห็นเป็นอีกแบบ เพราะ Corbyn เข้ามาได้ ด้วยคะแนนเสียงของสมาชิกพรรค (ซึ่งเป็นประชาชน ทั่วไปสมัครได้ด้วยเงินสามปอนด์กว่า) ที่มีเสียงมากเป็นแสน แต่ไม่ใช่ด้วยเสียงส่วนมากของประเทศ
ซึ่ง.. เข้ามาแล้วไม่ว่ากัน Corbyn เป็นคนดี แต่ Corbyn ไม่มี leadership สิ่งที่ดีอย่างไร หากไม่มีความเป็นผู้นำ ก็ไม่สามารถพาพรรคชนะการเลือกตั้งได้ ความดีก็ไม่สามารถแสดงออกได้ เพราะไม่ได้เข้ามาบริหารประเทศด้วยความดีอย่างที่มี

- ประเด็นสำคัญที่ทำให้ Corbyn ดูมีปัญหา คือ การนำความเชื่อ ความคิดส่วนตัวมานำนโยบายของพรรค และตัดสินใจด้วยความคิดของตัวเองเป็นหลัก มันไม่รอดในระบบการเมืองที่ต้องเคารพว่าประชาชน เลือกพรรคนี้เพราะจุดยืนและนโยบายของพรรค

Corbyn ต่อต้าน การมีสถาบันพระมหากษัตริย์ (ไม่ว่ากัน) แต่พอเป็นหัวหน้าพรรคมีโอกาสรับตำแหน่ง แปลง่ายๆ คล้ายองคมนตรี ก็เอา อยากได้ พอมารู้ว่าหากเอาต้องไปเฝ้าควีนแล้วต้องโค้งคำนับก้มศีรษะให้ เลยไม่เอา คิดว่าไม่ไปรายงานตัวแล้วจะยังได้ตำแหน่งนั้นอยู่ (อันนี้ แย่ไปหน่อย) ปรากฏว่าไม่ได้

ยังมีจุดยืนเรื่อง Trident ที่กลับทางกับนโยบายของพรรค

ที่ให้อภัยไม่ได้ คือ เมื่อ Labour Party วางตัวเป็น Remain แต่ Corbyn ซึ่งเป็น Leave มาก่อน เลยไม่ยอมสนับสนุน และทำงานช่วย Remain campaign อยู่จนสายเกินไป (เอาความคิดตัวมาอยู่เหนือนโยบายพรรคได้อย่างไร) มี email ภายในพรรคที่ออกมายืนยันการละเลยและไม่ให้ความช่วยเหลือในการทำ campaign ของ Labour

- ถึงตอนนี้ ผลเป็น Brexit แล้ว สำหรับเราก็ยังรับได้ ฝืนความรู้สึกไหม - แน่นอน แต่นี่คือ democracy ที่ต้องยอมรับผลจากเสียงที่มากกว่า

สิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่ คือ คนแก่ที่หลงไปกับคำโกหกจะเป็นกลุ่มแรก ที่ลำบาก ไม่ใช่ว่า ไม่มีแรงงานพยาบาล หมอ มาดูแล แต่ไม่มีเงินพอจากคนทำงานเสียภาษีมาดูแลตายายพวกนั้น คนแก่พวกนี้จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบตรงๆ

กับเด็ก
เด็กรุ่น 16/17 ที่ยังต้องอยู่กับผลนี้ไปอีกนาน อย่างน้อยจนเรียนจบ uni
ณ เวลานี้ การเปิดโลกทำงาน กลายเป็นโลกมืด ขณะที่เด็กรุ่นก่อน เรียน art เรียน fashion อยากจะไปแสวงโอกาสให้ชีวิตที่ Paris หรือ Milan ก็ไป แก่อย่าง David Bowie ที่เคยไปหาแรงบันดาลใจที่ Berlin ก็ไป

ภาพจากหนังสือข้างบน ที่พูดถึงผลจาก Thatcherism ไม่ใช่หนังสือผู้ใหญ่อ่าน แต่เป็นหนังสือเรียน A Level ที่เด็กต้องเรียนในโรงเรียน เด็กพวกนี้ จึงรู้เรื่องและผลกระทบที่คนยุค Thatcher เจอมา

- SW19 ลังเลที่จะใช้คำว่าอังกฤษกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะไม่อยากให้เป็นลาง – เราไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีอังกฤษ – เรามีแต่ British Prime Minister

หากกรณี Brexit จะมีโอกาสนำมาซึ่งการแตกแยกของ Union – สหราชอาณาจักร UK นี้ จะเป็นที่น่าเศร้าใจหนักเข้าไปใหญ่ (ได้แต่ภาวนาว่าอย่าเลย)
ไม่ใช่เพราะเสียหน้าว่า Mighty UK จะสลายลง
แต่ปัญหาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศจะติดตามมาให้น่าคิดมาก
จากพรมแดนเป็นชายฝั่งทะเล ที่เราสบายใจในการรักษาความปลอดภัย (เพราะการเข้าประเทศทางอากาศควบคุมได้รัดกุมกว่า) จะกลายเป็นประเด็นในการควบคุมชายแดนแผ่นดิน

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
rattiya วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เข้ามาเเจ้งข่าว วันนี้เพื่อนร่วมงานป่วย เลยต้องทำงาน เช้า/บ่ายควบ พรุุ่งนี้ต่อเวรเช้า/บ่ายอีก คงจะมีเเรงเเค่อ่านตามความคิดเห็นต่างๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๗-
ขอบพระคุณมาก คุณนันทเดช

ความคิดเห็นที่ 24 กระเจี๊ยบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๖- คุณกระเจี๊ยบ ขอบคุณที่บอกว่าบล็อกอืด เราก็นึกว่าเป็นที่เราบ้านเดียว

ป.ล. ถึง Wales แพ้ ก็ยังน่ายินดีนะคุณเจี๊ยบ มาได้ขนาดนี้
คืนนี้ลุ้นกับคุณกระเจี๊ยบนะ

ความคิดเห็นที่ 23 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๕-
คุณหนอน

เราเองก็ปากเสียงอย่างเปิดเผยเรื่องการตั้งชื่อของไทยในหลายอย่างมานานแล้ว เพราะไทยนิยมแปลกันเพื่อเอาคำจัดความ แต่ไม่เอาความหมายที่ถูกต้อง

ตัวอย่างที่พบ คือ คำว่า ระบบไฟฟ้าอาวุธ เห็นตอนแรกไม่เข้าใจ ถามได้ความว่า คือ Fire control system ที่ควรจะแปลว่า ระบบควบคุมการยิง
แปลกันมานานว่าระบบไฟฟ้าอาวุธ ความหมายคือ นานอย่างไร ถ้าผิด ก็ผิดอยู่เหมือนเดิม
ปัญหาของระบบไทย คือไม่มีใครกล้าเปลี่ยน

ส่วนตรงนี้
[…แค่ไม่ยินยอมขยับเขยื้อนเปลี่ยนแปลงสถานะทั้งหลายนั่นเอง …]
มันไม่ตรงกับประเด็น ของคำแปลของ Conservative มั้ยคุณหนอน - ขอโทษที เราตามไม่ทัน

แต่อย่างไรก็ดี ความหมายของ Conservative ไม่ได้แปลว่า อนุรักษ์ หรือ รักษาไว้ ไม่ได้ conserve แต่หมายถึง traditional คือ ทำตามแนวความคิดเก่า
นั่นคือ ความหมายดั้งเดิมที่มา
แล้วความคิดเก่าคือ อะไร
คือ การมีชนชั้น
ถ้ากลับมาดู conservative party policy หรือจุดยืน พรรคไม่ได้ต้องการ equality ไม่ได้มุ่งถึง equality
การจะบอกว่าอนุรักษ์นิยม (ต่อให้เป็นความหมายนิยะมะ) มันเป็นคำลอย ไม่รู้ว่า การอนุรักษ์นี้ อนุรักษ์อะไร ประเด็นที่แย้ง คือ ถ้าแปลให้ได้ตามความหมายไม่ได้ ก็ทับศัพท์ไป

ชื่อพรรคการเมือง เป็น proper noun อยู่แล้ว
เหมือนพรรค Liberal Democrat จะแปลว่าอะไรล่ะ คุณหนอน ไม่ได้กวนนะ เพราะ Liberal มาจาก Liberal thinking คือ คิดแบบก้าวหน้า

แล้ว พรรคไทยรักไทย ทำไมเรียก Thai Rak Thai Party ทำไมไม่ Thai Love Thai Party
พรรคเพื่อไทย อีก Pheu Thai Party – For Thai Party?

ความคิดเห็นที่ 22 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๑๑ / ๑๔ –

ใช่ คุณบีน สะท้อนใจ

ปริมาณการเก็บภาษีให้ได้มากที่สุด เป็นประเด็นใหญ่มากในโลกที่คนแก่ขึ้น อยู่นานขึ้น มีโอกาสเป็นโรคมากขึ้น โรคที่คนสมัยก่อนอาจจะตายก่อนได้ทันได้เป็น เราจึงต้องการแรงงาน ต้องการงาน เพื่อหาเงินภาษี ให้พอเลี้ยงคน ให้ขับเคลื่อนสวัสดิการสังคมได้

ใน UK ที่จริงปัญหาผู้ลี้ภัย ไม่มากเท่าที่ประเทศสมาชิก EU ต้องรับโควต้า เพราะนโยบายเราคือ รับผู้ลี้ภัยจากพื้นที่ เราไม่สนับสนุนการรับจากที่อพยพมาจ่อรอหน้าบ้าน ที่ตรวจสอบยาก
เราโชคดีที่ควบคุม กันคนที่เข้ามาอย่างไม่ถูกต้องได้ง่าย เพราะพรมแดนเราเป็นฝั่งทะเล
ที่น่าสะท้อนใจ จึงเป็นอคติที่เกิดกับคน Europeans กันเองนี่แหละ

ความคิดเห็นที่ 21 usakanay , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๗-
คุณ 4BANK

ในการมองสถานการณ์โลกเป็นเรื่องยากมากที่จะแยกการเมืองออกจากเศรษฐกิจและสังคม เพราะทั้งการเมืองและเศรษฐกิจเป็นของต้องพิจารณาร่วมกัน

เท่าที่สังเกตในสังคมไทยมักมองแต่ละส่วนแยก มองแบบแบนๆ ไม่มีมิติ และมองเป็นเรื่องการเมือง และการเงิน – Finance
การวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ Economics จึงหาอ่านยากมากในภาษาไทย

SW19 ให้เกียรติความคิดส่วนบุคคลในการสนับสนุน Remain หรือ Brexit โดยเฉพาะเมื่อเป็นความคิดจากนอกประเทศ นอกยุโรป

แต่ตรงนี้ [… Cheer Leave เพราะอยากให้ อียูแตก อำนาจการต่อรองจะได้ลดลง …] ต้องขอโทษที่ตาม logic วิธีคิดไม่ได้ ไม่ทัน

‘อำนาจต่อรองจะได้ลดลง’ ไม่รู้ว่าที่ลดลงจะเป็นประโยชน์ในมุมของใคร ไม่รู้ใครจะได้ หาก EU แตก
สำหรับ UK ไม่ได้ประโยชน์อะไรจาก EU แตก

การออกจาก EU นั้น ทำให้ UK เสียโอกาสค้าขายใน single market จนทำให้การเจรจาของฝ่าย Brexit - post-vote หวังและเน้นว่าจะยังเข้าสู่ตลาด single market ของ EU ได้อยู่
แต่ละคนที่ด่า immigration กันปาวๆ กลับลำหมดแล้ว

ใครที่คิดว่า เจรจากับ EU ยาก อาจไม่ทันคิดว่า การเจรจาหนึ่งประเด็นนั้น หากได้ จะได้ 27 ตลาด (ตัด UK ออกไปก่อนเลย) เราอาจจะมองว่าไม่ได้ค้าขายกับทั้ง 27 ตลาดนั้น ต้องการแค่บางตลาด แต่อาจไม่ทันนึกว่าบางตลาดนั้นจะไม่คุยกับเราเลย หากไม่มี EU เป็นคนกลาง
การเจรจาต่อเดียว จึงได้ตลาด 500 ล้านชีวิต

หาก EU แตก ที่เห็นๆ คือ การส่งออกอาหารทะเลของไทย ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก มีอันได้เคว้งมากเป็นอย่างแรก และไทยคงต้องใช้เวลาค่อยไปติดต่อกับอีก 27 ตลาด 27 มาตรฐาน อีกนาน
ปัญหาที่เคยได้ยินที่ EU กดไทยเรื่องแรงงานทาส ฟังดูโหด ก็ต้องถามกลับว่าเป็นเรื่องที่ควรแก้ไขหรือไม่ อย่างไร

ขณะที่พูดอย่างนี้ UK ก็มีปัญหาเรื่อง Human Rights Law กับ EU ในประเด็นที่หนักหนาด้วย เช่น เรื่องของการส่ง terrorist กลับประเทศตัวเอง

แต่การที่มีปัญหา แปลว่า เป็นเรื่องที่ต้องแก้ ต้องเจรจา ไม่ใช่ทำลายทิ้ง

ในมุมมองของ SW19 ปัญหาของ EU มีจริง และเป็นเรื่องชัดว่าต้องมี EU Reform

27 ประเทศที่รวมกันเป็นสมาชิก มีที่มาทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ พื้นเพ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่แตกต่างกันมากมายด้วย ทำไมจึงคิดมารวมกันตั้งแต่ต้น ก็เพราะในโลกปัจจุบัน สงครามที่เจ็บที่สุด คือ สงครามทางเศรษฐกิจ และการอยู่ตัวคนเดียวไม่ทำให้อยู่ดีได้ภายในต้นทุนต่ำ

สิ่งที่แตกต่างกันอีกอย่างหนึ่งคือ ภูมิศาสตร์ ที่ไม่ทิ้งบุญเก่าให้แต่ละชาติเจริญได้เท่ากัน

แต่การที่ชาติเจริญไม่เท่ากัน ทำให้ยังมีคนยอมทำสิ่งจำเป็นในการขับเคลื่อนสังคม ชาติ โลก ให้ก้าวไปด้วยกันได้ สิ่งที่คนชาติหนึ่งยอมทำ เป็นสิ่งที่คนบางชาติไม่ทำ ไม่ต้องดูอื่นไกลคนบริทิชที่ลำบากยากจนจะแย่ไม่ทำหรอก งานเก็บผลไม้ มีโอกาสก็ไปทำอย่างอื่น ขณะที่งานก้มๆ เงยๆ เก็บผลไม้เป็นงานชั้นดีสำหรับคนไม่มีพื้นฐานการศึกษาอย่างคนจาก เช่น Poland และ Romania เป็นต้น

ในประเทศ หากประชาชนคิดหาแต่ประโยชน์ส่วนตัว ชาติก็ไม่รอด
ในโลก หากแต่ละชาติจะเอาแต่ได้ โลกก็คงไม่มีวันหมดข้อขัดแย้ง

SW19 เป็นบ้านดูกีฬา เวลาทีมของเราเจอที่หนึ่งของโลก ไม่เคยคิดอยากให้ผู้เล่นฝ่ายนั้น เจ็บ หรือลงไม่ได้ ไม่เคยหวังให้เขา sin bin เจอใบเหลือง แม้ทีมของเราจะเป็นรอง ก็ยังชอบให้เราเล่นตาม game plan ของเรา มากกว่าจะไปรอแก้เกม หรือรอให้ game plan ของคู่ต่อสู้เจ๊ง แล้วรอเก็บเกี่ยวผลบุญ

ความคิดเห็นที่ 20 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๖-
ขอบพระคุณคุณหมอวัลลภด้วยเช่นกัน

แผนที่ที่คุณหมอชอบ มาจากสำนักงาน EU ที่ Berlin
มีโอกาสแวะไปเดือนก่อน เลยตั้งใจเข้าไปดู หาข้อมูล มาประกอบการมองเหตุการณ์นี้ เพราะก็ตามเรื่องราวในยุโรปและ EU ในฐานะที่อย่างไรก็เป็นเพื่อนร่วมทวีป แต่ทั้งนี้ ตัวแปรของเรื่องมีมาก ก็ชั่งใจเรื่องการลามไปมองคนอื่นอยู่

เอาข้อมูลแง่ตัวเลขมาฝากคุณหมอ ในความเห็นที่ ๑๙ ด้วย ถ้าเป็นคุณหมอเขียนคงต้องทำตารางออกมาเข้าใจง่ายกว่านี้หลายเท่า

ความคิดเห็นที่ 19 usakanay , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 08/07/2016 เวลา : 01.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๕-
ขอบพระคุณ คุณ usakanay ที่แวะมาคุยกันเช่นเคย

เราเองติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาเป็นปี เห็นแรงเหวี่ยงและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่คนภายนอกจะเข้าใจ และเป็นเรื่องยากในการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างๆ นอก UK
ใน UK ยังมีข่าวเขียนอธิบายบอกว่าให้เอาไว้เล่าให้คนอเมริกันเข้าใจ

เหตุการณ์ต่อจากนี้ยังมีเรื่องให้คิดอีกมาก การแยกจากกัน ต้องเกี่ยวข้องเรื่องการแก้กฎหมายให้สอดคล้องอีกจำนวนมหาศาล ตัว Article 50 ยังไม่รู้ชัดว่าจะประกาศกันเมื่อไหร่ ประกาศแล้วจะแยกได้อีกเมื่อไหร่ก็เกิดคาดเดา สองปีเส้นตายนั้นมีไว้เพียงระยะเวลาเจรจา ไม่ใช่ระยะเวลาผละออกจากกันจริง

จังหวะเหมาะ SW19 คงจะกลับมาเล่าให้ฟังต่อแน่นอน

ตอนนี้ ขออนุญาตยกประเด็นการรายงานข่าวนี้มาขยายว่า Press แต่ละสำนัก มีจุดยืนของตนเองในการสนับสนุน Remain หรือ Leave (เหมือนกับที่มีจุดยืนในเรื่องอื่นๆ ในสังคมชัดเจน) หากคนอ่านข่าวที่ไม่ใกล้ชิดบรรยากาศการเสพสื่อของ UK ที่มี Free Press จะมีโอกาสไปคว้าหรืออ้างอิงข้อมูลที่เน้นจากด้านใดด้านหนึ่ง – ที่อาจไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งนี้ไม่ได้เป็นความเท็จ แต่เป็นการเล่นกับข้อมูลเพียงบางส่วน หรือตัวเลขบนฐานที่แตกต่างกัน

สำหรับคนอ่านข่าวใน UK เอง จุดยืนของแต่ละสำนักข่าว หรือหัวหนังสือ แม้จะเครือเดียวกัน มีจุดยืนชัดเจน ไม่ต้องตามกัน บอกแนวโน้มการจูงใจว่าเข้าถึงประชาชนกลุ่มไหน เพราะฐานผู้อ่านของแต่ละสำนักแตกต่างกันชัดเจน

ข่าวที่เห็นคนไทยพูดถึงส่วนมาก เป็นการมองจากมุมของ Leave เพราะนิยมเอาข่าวประเภท Tabloid ข่าวชาวบ้าน ไปแปลกัน มากกว่า

ข้อสังเกตของสำนักข่าวเหล่านี้ คือ ถ้าเป็น left wing มักจะ Remain
Right wing จะ Leave เป็นอีกแง่มุมที่ถูกวิเคราะห์เรื่องผู้เลือก Brexit เพื่อแสดงการต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรัฐบาล Conservative นี้มีจุดยืนเป็น centre-right

ตัวอย่างของสำนักข่าวที่เลือกข้างใด ตัวเลขในวงเล็บคือ จำนวนพิมพ์

Remain Campaign:
The Financial Times (198,000)
Mail on Sunday (1,300,000)
The Observer (194,000)
Daily Mirror (778,000)
The Guardian (165,000)
The Times (438,000)

Leave:
The Sun (1,700,000)
Daily Mail (1,500,000) (ตรงกันข้ามกับอีกฉบับ Mail on Sunday ในเครือเดียวกัน)
The Sunday Telegraph (370,000)
The Sunday Times (797,000), The Daily Telegraph (490,000)

หมายเหตุ สถิติพวกนี้ ขอเอามาฝากคุณหมอวัลลภด้วย ในฐานะที่คุณหมออ่านข้อมูลจากตัวเลขชำนาญมาก

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Sleepypanda วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 23.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sleepypanda

สวัสดีค่ะคุณ SW 19
รออ่านเรื่องนี้มานานแล้วค่ะ แต่เพิ่งจะมีโอกาสเข้ามาอ่านเพราะยุ่งๆกับสวนมาทั้งอาทิตย์ 😄😅
บ้านเมืองหลัง Brexit ยุ่งเหยิงกว่าที่คิดไว้เสียอีกค่ะ ตัวเองไม่ค่อยได้สนใจการเมืองมากนัก แต่พอมาเริ่มติดตาม ก็ได้เรียนรู้เกมการเมือง และนิสัยของนักการเมือง ประเภท พูดอย่างทำอย่าง (แบบพวกแคมเปญหาเสียง) เล่นพวก (แบบMP Labourที่ ร่วมวงกันขับไล่ หัวหน้าพรรค ) หรือแทงข้างหลังกันหน้าตาเฉย (Gove น่าจะได้ตำแหน่งนี้ไป) ดูไปแล้ว มันก็ไม่ต่างกันเลยว่าจะเป็นนักการเมืองไทยหรือนักการเมืองอังกฤษ
ชะตากรรมของ Brexit ว่าจะได้ Brexit จริงหรือไม่ นั้นก็น่าลุ้นค่ะ
ตอนนี้มีหลายเรื่องที่ต้องคอยดูสถานการณ์กันไป แต่ที่กำลังลุ้นอยู่ อังกฤษน่าจะได้ นายกผู้หญิงเป็นคนต่อไป แล้วไม่แน่ว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ของ Labour อาจจะเป็นผู้หญิงด้วยก็ได้ อันนี้เดาเล่นๆค่ะ🤗

ความคิดเห็นที่ 17 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 23.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

อ่านแล้วรู้อะไรขึ้นอีกแยะครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 21.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เพิ่งกลับถึงบ้านและเปิดคอมพิวเตอร์ เห็นเรื่องแนะนำ รีบรี่เข้ามา แต่ทว่าบล็อกวันนี้อืดมากกกก
จะเข้ามาอ่านละเอียดอีกรอบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 19.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ยังไม่ได้อ่านเรื่องนะ แต่รูดลงมาเจอหมายเหตุที่ ๒
พูดเกี่ยวกับความหมายองศัพท์คำว่า conservative ว่า
แท้จริงแล้วพรรคค็อนเซอร์ฟเวถีฟไม่ได้อนุรักษ์อะไรสักหน่อย
แค่ไม่ยินยอมขยับเขยื้อนเปลี่ยนแปลงสถานะทั้งหลายนั่นเอง

อันนี้ ผมว่าอาจเป็น technical term ทางวิชารัฐศาสตร์หรือการเมืองบัญญัติไว้
ต้องตรวจสอบที.

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
bene วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 19.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

ฟังแล้วสะท้อนใจ
เรื่องแรงงานอพยพ ที่เข้าไปแล้วใช่ว่าจะกินฟรีอยู่ฟรี ...เขาไปแล้วจ่ายภาษี .....แน่แท้เลยค่ะสำหรับคนที่ไปอย่างถูกต้องชอบธรรม หาทางเลี่ยงไม่ได้เลย
พุวกคนพื้นที่เองซะมากกว่าที่ดูอยู่ดีสบายไม่ต้องขวนขวายก็มีบ้านอยู่...?
รีฟูจี...ตัวจริงที่เห็น(ในสต็อกโฮล์ม) เขาก้มีแรงกดดันสูงแม้บางคนจะได้รับการจัดสรรที่อยู่ แต่ความมั่นทางใจไม่มีดีไปกว่าคนเจ้าบ้านแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 13 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 19.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอแก้ข้อมูลเงินภาษีของ London ว่ามีข้อมูลที่เพิ่งออกมาเช้านี้ มีมูลค่า 30% เป็นสัดส่วนถึงเกือบหนึ่งในสามของ UK tax ทั้งหมด
เพิ่มขึ้นจากที่เขียนไว้ในบทความว่า 20%

ขอขอบคุณ คุณชาลี คุณณัฐรดา คุณลำชานบ้านบู ที่กรุณาทิ้งโหวตไว้
SW19 ขอเบรกจัดการธุระ และจะกลับมาคุยต่ออีกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 12 usakanay , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 19.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ -๔-

[… น่าสนใจมาก ยูเคจะแก้ไขสถานการณ์นี้อย่างไรกับ…]

ณ เวลานี้ ไม่มีอะไรชี้ทางไปทางไหนได้ ขอชวนกลับมาดูข้อเท็จจริงก่อน

๑. เวลานี้ เราไม่มี British Prime Minister ต้องแก้ตรงนี้ก่อน

๒. Cameron บอกว่าจะมีคนใหม่เอาตุลาคม ที่พูดแบบนั้นเพราะตอนนี้เราเป็น summer recess ที่สภาปิด ตามสถานการณ์ปกติ ก็จะกลับมาเปิดสภากัน autumn ถึงเป็นที่มาของเดือนตุลาคม
แต่สถานการณ์นี้ไม่ปกติ

๓. ดังนั้น ต้องหาคนแทนให้ได้ การรับสมัครผู้ท้าชิงปิดไปแล้ว MPs จะเลือกคนที่ตัวเองสนับสนุน แล้ว vote ออกจนเหลือสองคน คนที่ได้รับเสียงสนับสนุน คือ Theresa May ซึ่งเป็น Remain อีกสองคนที่จะเหลือคนเดียวจากผลวันนี้ เป็น Leave ทั้งคู่ คนหนึ่งคือ Gove
เมื่อเหลือสองคน ต้องให้ สมาชิกพรรค Conservative ลงคะแนนเลือกครั้งสุดท้าย ว่าจะเอาใคร
เรื่องสมาชิกของพรรค นี่สำคัญ ที่ไทยไม่มี สมาชิกสมัครได้ด้วยเงินประมาณ สามปอนด์ต่อเดือน (อันนี้ของ Labour) สมัครแล้วก็มีผลในการออกความเห็น เช่นว่า เวลาเลือกผู้นำพรรคคนใหม่

มันก็มีข้อดีและเสีย เพราะ Corbyn ก็เข้ามาด้วยกรณีแบบนี้ คือ มีคนมาสมัครเพิ่มข้ามคืนสองแสนคน จากไหนไม่รู้ มารุมเลือกจนเข้ามาได้ - ทำให้คนที่เป็น Labour voters ที่ไม่ได้สมัครสมาชิกพรรค ได้แต่นั่งอึ้ง
(หลังผล Referendum นี้ มีคนสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ เพิ่มเป็นแสนคน)

๔. เมื่อมี new PM แล้วจึงจะมาเป็นเรื่องเข้าสู่สภากันต่อไป ที่นักกฎหมายรัฐธรรมนูญตีความว่าระบบ Parliamentary democracy ต้องเป็นการตัดสินจากสภา ว่าจะเอาอย่างไร ต้องมีการแก้กฎหมายก่อนอีก

ประเด็นที่เกิดขึ้นตอนนี้
ก) มีคนเอาเรื่องขึ้นศาลว่า เมื่อ referendum ไม่ legally binding อย่าได้มีใครมาตัดสินใจ declare Article 50 เอง

ข) มีคนลงชื่อ petition ที่รัฐสภา ขอให้มี 2nd Referendum กว่าสี่ล้านชื่อแล้ว
(ที่คนทำเรื่องเป็นพวก leave เมื่อ 1 เดือนก่อนลงคะแนนด้วย โดยบอกว่า ถ้าผู้ชนะไม่ชนะถึง 60:40 ขอให้ทำใหม่)
(สี่ล้านกว่าชื่อ มีชื่อแปลกปลอมเข้ามา ก็เป็นเรื่องที่ตรวจสอบกันอยู่ เพราะการลงชื่อนี้ใช้แค่ที่อยู่ยืนยันเท่านั้น)

ค) โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับ 2nd referendum แต่เห็นด้วยกับการลงชื่อ petition
ที่ไม่เห็นด้วยกับ 2nd referendum เพราะ Brexit ก็คือ Brexit เราต้องยอมรับผลของเสียงข้างมาก การทำใหม่ ผลไม่ขาด หรือผลขัดใจกัน ก็ต้องเรียกร้องกันไม่จบ (นัการเมืองส่วนใหญ่ก็คิดอย่างนี้)

ที่เห็นด้วยกับการลงชื่อ เพื่อเป็นการบอกความรู้สึกของคน ให้เป็นข้อคิดกับ MPs ว่าหากเกิด Parliamentary vote ตัดสินกันในสภา จะกล้าทำกันไหม ในเมื่อ ๑) มีคนไม่เห็นด้วยกับผล Leave จำนวนขนาดนี้ ๒) เป็นประเด็นให้พิจารณาต่อเนื่องจากข้อมูลที่ใช้หาเสียงโดย Leave เป็นความเท็จในประเด็นสำคัญหลายจุด ในจุดที่มีผลต่อการตัดสินใจด้วย ๓) ณ เวลานี้ มีการทำ YouGov poll ออกมา มีคนที่ออกเสียง Leave ที่อยากเปลี่ยนถึง 7.1%

ถ้าเอา 7.1% นี้มาคิด จะทำให้ ผลแตกต่างระหว่างเสียงแพ้ ชนะ มีเพียง 33,xxx เสียง

ง) มีบางพรรคการเมืองมีความเห็นว่า การจะตัดสินใจ declare Article 50 ควรทำหลังจากการจัดให้มีเลือกตั้งใหม่ ก่อนกำหนดเดิมในอีกสี่ปีข้างหน้า เพราะสภาพการเมือง สภาพเละเทะที่นักการเมืองทำไว้
และผลที่ดูจากตัวเลขคนลงคะแนน จากพื้นที่ จากฐานการเป็นผู้สนับสนุนพรรคใด อ่านได้ว่า เป็นการลงคะแนนต่อต้านรัฐบาล ก็ควรเอาประเด็นเลือกตั้งมาพิจารณา

จ) มีคำถามจากเด็ก จากอนาคตของชาติ เนื่องจากผลของ Brexit เมื่อเกิดขึ้น ตัดโอกาสในอนาคตของเด็กรุ่นต่อไป ในการเดินทางทำงาน ตั้งรกราก อย่างอิสระ ในยุโรป แบบที่คนรุ่นเราๆ ได้รับกันสิ้นเชิง
เมื่อผลลัพธ์มันกระทบอนาคตเด็กขนาดนี้ ทำไมไม่ให้เด็กได้ออกเสียง เหมือนเด็ก 16/17 ที่สกอตแล่นด์เคยได้รับอนุญาตในตอน Scottish Referendum

พ่อแม่บางคน พูดแรงว่า ตายาย(หมายถึงพ่อแม่ตัวเอง) เดี๋ยวก็ตายแล้ว แต่ยังได้สิทธิ์ออกเสียง แต่เด็กที่กำลังจะต้องได้รับผลกระทบนี้ไม่มีสิทธิ์เลือก

ทั้งหมด ที่กล่าวมา เป็นข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ แต่การจัดการจะเป็นอย่างไร คงต้องดูอีกระยะ ทั้งสองพรรค Labour, Conservative กัดกันเองภายในเสียขนาดนี้ บอกยากมาก

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
bene วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 18.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

แฟนๆรออ่านจากคนในพื้นที่กันหลานคน แต่ไม่กล้าทวงถาม เหตุใดเงียบไป ...มาช้าดีกว่าไม่มานะคะ จุ๊บ จุ๊บ
(ดีใจ....มาเม้นท์ก่อนอ่านเลย ต้องค่อยๆละเลียดอ่าน ^ ^ )

ความคิดเห็นที่ 10 usakanay , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 18.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ -๓-
เป็นความตั้งใจที่จะพูดประเด็นนี้จริงๆ

เพราะคุยกันมานานแล้ว ทำไมพรรคการเมืองไทยมีมากมาย
ทำไม UK ไม่ค่อยมีรัฐบาลผสม Hung Parliament - มีทีไร ก็เครียดกันทั้งชาติ เพราะมันจะไปรอมชอมนโยบายกันได้อย่างไร
ทำไมใน UK ผู้นำพรรคถึงสละตำแหน่งกันได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะลาออกเอง หรือถูกขับไล่ ออกแล้ว ก็ออกเลย หายจ้อยไม่มีการมาคอยให้สัมภาษณ์ ถ้าออกมาพูดสิ แปลว่ามีเหตุสำคัญ
แล้วทำไมเมื่อผู้นำลาออกแล้วพรรคยังอยู่ได้

หรือ สงสัยอยู่ว่า หน้าที่หัวหน้าพรรคการเมืองไทย คือ Banker เป็นคนรับทรัพย์ และเป็นคนแจกทรัพย์ อำนาจ อิทธิพล จึงล้นฟ้า ได้รับความเกรงใจ ไม่ว่าจะเลอะเลือน ไม่มีอุดมการณ์ ก็อยู่ได้ยันแก่เฒ่า ตายคาพรรค

ความคิดเห็นที่ 9 usakanay , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 18.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณรัตน์ -๒-

ก่อนอื่นขอภัยที่ทำให้ต้องลุกมาเปิด notebook ดูเวลานั่นเช้ามืดนะนั่น

Referendum ครั้งนี้ ไม่ยุติธรรมถ้าจะคิดว่า เป็นความต้องการของ British public
กี่ครั้งแล้วที่โลกนี้เข้าสู่สภาวะต่างๆ ถึงขั้นสงคราม แม้กระทั่งสงครามกลางเมือง ที่ชาติเดียวกันตีกันถึงขึ้นอยากให้อีกฝ่ายพินาศย่อยยับ – ก็ด้วยมือของนักการเมือง

- เรื่อง Racism แค่เพิ่งเริ่ม แต่ยังมีมากกว่านี้ ไม่กี่วันหลังจากผล referendum ออก คนทำได้อย่างไร ที่ผู้ใหญ่เดินไปบอกเด็ก ลูก Poles ให้ไปบอกพ่อแม่กลับประเทศตัวเอง ทำได้อย่างไรเอาสีไปพ่นไล่เขาที่หน้าร้าน
คนบริทิชทุกวันนี้ ผสมกันเสียทุกชาติ ทุกสี พวก Asians (ได้แก่เชื้อแขก ทุกชาติ – ป.ล. จีน จะเรียกจีน ไม่ปนกับใคร ไทย จะเป็น Others อื่นๆ) หากหลับตาฟัง จะแยกไม่ออก เพราะเราสำเนียงเดียวกันหมด ความเป็น Britishness อยู่ที่คุณค่าที่เรารับ/ปฏิบัติ/รักษา/ชื่นชม ร่วมกัน ไม่ใช่สีผิว หรือ แหล่งกำเนิด

ที่นี่จึงมีแขกอย่าง Tony Singh เป็น Sikh มาเป็นเชฟดังอยู่ Glasgow, Scotland โพกหัว แบบแขกซิกข์ (ขอโทษไม่แน่ใจว่าสะกดถูก) แต่นุ่ง Kilt กระโปรงตาสก๊อท พูดเหน่อแบบ Glaswegian เวลาถามว่าเขาเป็นอะไร เขาบอกว่า เขาเป็นบริทิช แม้โคตรจะมาจากปากีสถาน

Europeans ที่เข้ามาก็ทำงาน มีส่วนช่วยสังคม
พูดเลวๆ สังคมภาษีสูง (คุมเข้ม) อย่าง UK มีหรือ ที่จะปล่อยให้คนเข้ามาทำงาน และใช้สาธารณประโยชน์หน้าตาเฉย คนพวกนี้เสียภาษี และพวกมันสมองเสียอัตราสูงด้วย

- เรื่อง Cameron นั้น ถ้าพูดแบบคนทางนี้ ก็ได้แต่ส่ายหน้าร้อง Oh, Dave .. สมควรแล้ว
ไอ้ที่ลาออกนั่น ก็ทิ้งระเบิดไว้ตูม ให้คนที่เข้ามาเป็น British PM คนใหม่ ได้มีชื่อลงประวัติศาสตร์ว่าทำประเทศฉิบหาย หรืออาจจะทำ Union แตก (หมายถึง UK แตกกันเป็นส่วน)

เดิมทีนั้น Cameron, Boris Johnson เป็นก๊วนเดียวกันมา (เรียนโรงเรียน Eton College ด้วยกัน) มาเป็นก๊วนเดียวกันที่ Oxford
และ Cameron ก็เป็นกลุ่มนักการเมืองที่ชื่อ Notting Hill set มีรายชื่อ เช่น David Cameron, George Osbourne, Michael Gove กับอีกหลายชื่อ ที่เป็นก๊วนเดียวกันใน Westminster อีกนั่นแหละ
สุดท้าย ก็แทงข้างหน้า แทงข้างหลังกันเอง

- อนาคตนั้นพูดยาก อยู่ที่อายุคนด้วย ความบ้าระห่ำของขวาจัดอย่างที่คุณรัตน์ว่าด้วย เอาไว้เดี๋ยวคงมีเรื่องให้กลับมาคุยประเด็นนี้ใหม่อีก

ความคิดเห็นที่ 8 driftworm , usakanay ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณสิงห์นอกระบบ ขอบพระคุณมาก

พื้นฐานการเมืองของ UK ที่เหมือนกับสังคมไหนๆ ในโลกนี้ คือ มีนักการเมือง ที่มักใหญ่ใฝ่อำนาจเพื่อตัวเอง

แต่สิ่งที่ UK แตกต่างจากสังคมไทยทั้งในแง่มุมมอง และวิธีการปฏิบัติ คือ สำนึก (ที่เคยมั่นคงกว่านี้) ระบบ และกลไกในสังคมที่ทำหน้าที่ตัดทอนอำนาจฝ่ายต่ำเหล่านี้
ครั้นจะเอามาเล่าแบบไม่ปูพื้นก็จะยากอยู่ และไม่เกิดประโยชน์ จึงต้องให้ข้อมูลบรรยากาศการเมืองด้วย

EU Referendum ครั้งนี้ ให้ผลที่ไม่ถึงกับประหลาดใจสุดขีด แต่ทำให้อึ้ง แนวโน้มมันมีมาแรงขึ้นในระยะหลัง แต่ไม่ใช่ระยะแรกอย่างที่พูดกันไปว่า ตั้งท่า Leave แต่แรก หรือ คนอยาก leave

การตัดสินใจ Leave มันมาเอาช่วงท้าย ในลักษณะของการต่อต้าน establishment
EU ก็ establishment
UK Government ก็ establishment

ก็เป็นเรื่องน่าคิดว่า แล้วในสังคมไทย เวลาต่อต้าน หรือ แตกกัน เราต่อต้านใคร เราต่อต้านอะไร
เราควรชัดเจน ไม่ใช่กล่าวโทษ อ้าง

อาจจะทำให้แก้ปัญหาได้กว่าการพูดปาวๆ เรื่องปรองดอง
เพราะการปรองดองเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่แก้ปัญหา

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
4BANK วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 16.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

เรื่องการเมืองไม่ค่อยถนัด แต่ Cheer Leave เพราะอยากให้ อียูแตก อำนาจการต่อรองจะได้ลดลง

ความคิดเห็นที่ 6 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wullopp วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 15.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

รอมานานแล้ว
พอเห็นอาจารย์เขียนก็รีบเข้ามาอ่านทันที
ขอบคุณครับ...

ชอบภาพแผนที่นูน
เห็นยุโรป เห็นบริเทน (สหราชอาณาจักร - UK) ชัดเจน แจ่มแจ้ง

ขอขอบคุณที่กรุณามอบความรู้สู่สังคมไทย...

ความคิดเห็นที่ 5 wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (1)
usakanay วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 13.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/usakanay

รออ่านความคิดเห็นจากคุณ sw19 เกี่ยวกับเรื่องนี้มานาน ตั้งแต่เริ่มมีการรณรงค์หาเสียงกันแล้ว ได้แง่มุมที่สำนักข่าวต่างๆไม่ได้รายงาน(หรือรายงานแต่ผมไม่รู้)มากมาย จะรอติดตามบทความตอนต่อไปของเรื่องนี้(ถ้าจะมีต่อนะครับ)ทั้งเรื่องการหย่าร้างอย่างเป็นทางการ ผลกระทบที่จะตามมาจริงๆทั้งกับคนบริทิช คนในยุโรปที่เป็นสมาชิกยูโร และคนไทย(ถ้าจะถูกหางเลขกับเขาด้วย)

ความคิดเห็นที่ 4 สิงห์นอกระบบ , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

มีการคุยกันของสื่อเเต่ละสำนักที่เยอรมนีเกี่ยวกับเรื่องนี้(

(จากข้อความ)
อนาคต Brexit – Article 50
1. Referendum ครั้งนี้ เป็น Advisory referendum และไม่ Legally binding

แปลว่า เป็นการสำรวจความเห็นประชาชน แต่ไม่มีผลผูกพันแง่กฎหมายว่ารัฐบาลจะต้องทำตาม

ตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีบริทิช ไม่มีสิทธิ์ใช้ Article 50 of Lisbon Treaty ประกาศออกจาก EU ก่อนผ่าน Act of United Kingdom of Parliament ตามลักษณะประชาธิปไตยของ UK ที่เป็น Parliamentary democracy

ความหมายคือ การตัดสินใจประกาศ Article 50 ต้องมาจากรัฐสภา ไม่ใช่รัฐบาล

2. MPs ทั้งหมดแถลงจุดยืนของตัวเองไว้ที่ 158 Brexiteers และ 506 Remainers


น่าสนใจมาก ยูเคจะแก้ไขสถานการณ์นี้อย่างไรกับ

"การทิ้งคำถามให้ประชาชนว่า MPs จะกล้าลงคะแนนเพื่อคว่ำ Brexit อันเป็นการค้านกับเจตจำนงของประชาชนที่เลือกออกจาก EU หรืออย่างไร"


ความคิดเห็นที่ 3 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 10.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ถูกใจข้อความนี้ค่ะ
"การเมืองใน UK พรรคและนโยบายสำคัญเหนือกว่าคน และคนต้องเคารพจุดยืนและแนวทางของพรรคก่อนของตัว หากคนแตกแนวจากนโยบายแม้จะระดับ leader ก็ต้องไป ต่างจากการเมืองไทย ที่หัวพรรคสำคัญกว่านโยบาย คนที่เห็นต่างจากหัวหน้าพรรคกลับต้องเป็นฝ่ายไป มีคนชูมือตามก็ตั้งพรรคใหม่ได้ พรรคการเมืองจึงมีเกลื่อน แต่นโยบายที่ชัดเจนขาดแคลน"


ความคิดเห็นที่ 2 สิงห์นอกระบบ , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 10.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

อ่านจบเเล้วต้องลุกขึ้นมามาใช้เปิดโน็ตบุ็ค( เเท็มเเล็บใช้มือจิ้มเขียนไม่ทันใจ)
อ่านจบมีความรู้สึกกับ Referendum ครั้งนี้

1.เสียใจที่ การฆาตกรรม Jo Cox ไม่ใช่เหตุบังเอิญของคนบ้า แต่เป็นผลจากความเห็นแก่ตัวฝ่ายต่ำที่ถูกปลุกขึ้นมาทำลายสามัญสำนึกที่ดีของคนบริทิช

2.สะใจที่(ขอโทษที่ต้องใช้คำนี้)
- Labour MPs จึงลุกขึ้นปฏิวัติไล่หัวหน้าพรรค
- การลาออกของ Cameron
- พอกับการถอนตัวของ Boris Johnson และการลาออกของ Nigel Farage

3.เศร้าใจที่ ผล Referendum มาจาก
-การออกเสียงด้วยอารมณ์ ไม่ได้มาจากการใช้สมอง


4. รัตน์ หวัง หวัง เเละ หวัง ว่า ถ้า UK ต้องออกจากสมาชิกสหภาพยุโรปจริงๆ ขอให้จากกันด้วยสันติภาพ มีนักการเมืองของเยอรมนีออกมาพูดเชิงเตือนเเล้ว EU อย่าใช้อารมณ์ตอบโต้ UK (ที่ประชาชนมีมติให้ออกจากอียู) จากการสำรวจเสียงจากประชาชนจากอียู เรายังเป็นมิตรกับชาว ยูเค ตลอดไป ไม่ว่าผลที่ออกมาในอนาคตเป็นอย่างไร (เเม้ว่าจะมีนักการเมืองหรือบางคนที่ขวาจัดจนสุดขอบจะบ้าระห่ำอยู่บาง เเต่ก็เป็นส่วนน้อยที่รอโอกาสจะเข้ามาหาเสียงเป็นระยะ...ที่เยอรมนีพวกขวาจัดก็กำลังบ้าระห่ำอยู่เหมือนกันค่ะ..)

ความคิดเห็นที่ 1 rattiya , เฟื่อง และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 07/07/2016 เวลา : 09.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

สมกับตั้งใจรออ่านครับ จะทวงคุณSW19 ให้เขียนแล้ว แต่ก็เกรงใจ ขอบคุณมากครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน