• BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-20
  • จำนวนเรื่อง : 497
  • จำนวนผู้ชม : 1751528
  • ส่ง msg :
  • โหวต 872 คน
คิดเขียนแบบสบาย ๆ
คิดเขียนแบบสบาย ๆ ใจ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Mynews
วันพุธ ที่ 31 กรกฎาคม 2556
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 12102 , 16:44:11 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 23 คน วาวานางฟ้าไร้ใจ , นายยั้งคิด และอีก 21 คนโหวตเรื่องนี้

นักประดาน้ำของศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1(จ.ระยอง) เตรียมดำลงใต้ทะเลโดยมีคราบน้ำมันดิบลอยเต็มพื้นที่บริเวณอ่าวพร้าว เพื่อสำรวจแนวปะการังว่าได้รับผลกระทบจากน้ำมันดิบมากน้อยแค่ไหน ณ เกาะเสม็ด จ.ระยอง  ,Photographer วัชรชัย คล้ายพงษ์ (Watcharachai Klaipong) ‪ศูนย์ภาพเนชั่น

ลังจากติดตามอ่านข่าวสารกรณีเหตุน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยองจากท่อส่งน้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) บริษัท ลูกของปตท. ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ก.ค. แต่จนถึงวนนี้ 31 ก.ค. เป็นเวลา 5 วันแล้ว ยังแทบไม่เห็นสื่อมวลชนนำเสนอเนื้อหาข่าวในประเด็นผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งสิ่งมีชีวิตที่อาศัยในทะเล แนวปะการังน้ำตื้น ตามหาดทราย และตามแนวชายฝั่ง หรือลงพื้นที่ภาคสนามไปตรวจสอบผลกระทบที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติ กระทั่งภาพถ่ายความเสียหายของสัตว์น้ำก็แทบไม่ปรากฎให้เห็น

สัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว มีตั้งแต่พืชที่อาศัยอยู่ในทะเลเช่นสาหร่ายทะเล หรือ หญ้าทะเล สัตว์น้ำขนาดเล็ก เช่น แพลงตอน สัตว์เปลือกแข็ง เช่น กุ้ง เคย หอย ปู ปลา ซึ่งมี บทบาทสำคัญในห่วงโซ่อาหาร ไปจนถึงสัตว์ที่อยู่ชั้นบนของห่วงโซ่อย่าง เต่า นกทะเล วาฬ และฉลาม

สื่อมวลชนส่วนใหญ่แข่งกันนำเสนอเรื่องการกระจายของคราบน้ำมัน กระบวนการทำความสะอาดชายหาด สัมภาษณ์ข้าราชการ ผู้บริหารปตท. และนักวิืชาการ จึงขออาสารวบรวม "ฐานข้อมูลเบื้องต้น" มาให้อ่านประักอบการทำข่าว แบบไม่ต้องทำการบ้านอะไรมากมาย ก็สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ เก็บไป "ถามต่อ เจาะลึก ทำสกู๊ปข่าว" ในเรื่องความเสียหายและการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อความรอบด้านและครบถ้วนของประเด็นข่าว ได้อย่างมีทิศทาง และอย่างมืออาชีพ

เครดิตภาพ : กอบภัค พรหมเรขา (Korbphuk Phromrekha) ศูนย์ภาพเนชั่น

ความเข้าใจเบื้องต้น;
ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเนื่องจากเหตุน้ำมันรั่ว

การรั่วไหลของน้ำมันสามารถเกิดได้ทั้งตามธรรมชาติ เช่น รั่วจากแหล่งน้ำมันใต้ดิน หรือจากการกระทำของมนุษย์ เช่น อุบัติเหตุจากเรือ การขุดเจาะน้ำมัน หรือการลักลอบปล่อยทิ้งสู่แหล่งน้ำ การรั่วไหลส่วนมากมักมีที่มาจากกิจกรรมของมนุษย์

สาเหตุหนึ่งของน้ำมันรั่วไหลในทะเลมาจากกิจกรรมการขนส่งทางทะเล การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจะควบคู่ไปกับความต้องการพลังงานภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น และอาจเกิดอุบัติเหตุทำให้น้ำมันบางส่วนเกิดรั่วไหลลงสู่ทะเลเสมอ ถึงแม้จะมีมาตรการป้องกันต่างๆแล้วก็ตาม

น้ำมันที่รั่วไหลสู่แหล่งน้ำจะเกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงสภาพ ทั้งทางกายภาพ เคมี และชีวภาพเริ่มจากน้ำมันบางส่วนระเหยไป น้ำมันที่เหลือจะเปลี่ยนสภาพไปตามคุณสมบัติเฉพาะของชนิดน้ำมันนั้นๆ และปัจจัยต่างๆ เช่น แสงแดด กระแสน้ำ อุณหภูมิ ฯลฯ

คราบน้ำมันที่ลอยอยู่บนผิวน้ำจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลง และปิดกั้นการสังเคราะห์แสงของแพลงก์ตอนพืช สาหร่าย และพืชน้ำต่างๆ เปลี่ยนแปลงสภาวะการย่อยสลายของแบคทีเรียในน้ำ

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดล้วนส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น (ปลา สัตว์หน้าดิน ปะการัง ฯลฯ) รวมถึงนกน้ำด้วย เกิดการสะสมสารพิษในห่วงโซ่อาหารที่เริ่มตั้งแต่ผู้ผลิต (แพลงก์ตอนพืช) ผู้บริโภคขั้นต้น (แพลงก์ตอนสัตว์/ปลา) จนถึงผู้บริโภคขั้นสุดท้ายซึ่งก็คือมนุษย์

นอกจากนั้น คราบน้ำมันยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ประมงและการเพาะลี้ยงชายฝั่ง เช่น สัตว์น้ำตายจากคราบน้ำมัน ขาดออกซิเจน ชายหาดสกปรกจากคราบน้ำมัน ทำลายทัศนียภาพ  มีกลิ่นเหม็น ไม่เหมาะกับการท่องเที่ยวและพักผ่อน ส่งผลกระทบทางอ้อมต่อเศรษฐกิจในชุมชนท้อง ถิ่นและระดับประเทศ

ความรุนแรงของผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหล ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งชนิดของน้ำมัน ปริมาณที่รั่วไหล สภาพภูมิศาสตร์ของบริเวณที่เกิดรั่วไหล กระแสน้ำ กระแสลม การขึ้น-ลงของน้ำทะเล ตลอดจนความหลากหลายและความสมบูรณ์ของทรัพยากรรอบๆบริเวณนั้น

 

เครดิตภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์ (Watcharachai Klaipong) ศูนย์ภาพเนชั่น

ผลกระทบด้านต่างๆ ต่อทรัพยากรสัตว์น้ำ

1.ทางกายภาพ (Physical impact)

เมื่อขนสัตว์ซึ่งปกติจะกันน้ำ (ทำให้ สัตว์ลอยน้ำได้และรักษาอุณหภูมิของร่างกาย) ถูกน้ำมัน เปื้อนจะจับกันเป็นก้อนทำให้น้ำซึมเข้าถึงผิวหนังมีผลให้ สัตว์ไม่สามารถรักษาอุณหภูมิของร่างกายได้จึงหนาวตาย (เนื่องจากอุบัติเหตุเหล่านี้มักเกิดในต่างประเทศเขตหนาวเช่นแคนาดาอเมริกา เหนือหรืออาจเกิด overheat ถ้าเกิดในเขตร้อน) และอาจทำให้สัตว์จมน้ำตายได้

นอกจากนั้น คราบน้ำมันยังอาจอุดตันจมูกปากหรือ ระคายเคืองตาได้และในภาวะดังกล่าวสัตว์ผู้ล่าก็จะล่าสัตว์เหล่านี้ได้โดยง่าย (แต่หมายถึงได้กินอาหารที่ปน เปื้อนสารพิษ) ขณะที่คราบน้ำมันที่เคลือบผิวหนังจะถูกดูด ซึมเข้าสู่ร่างกายไปยับยั้งการสืบพันธ์และการเจริญเติบโตโดยเฉพาะ ไข่นกจะไม่สามารถฟักออกเป็นตัวได้

2. การปนเปื้อนของสารพิษ(Toxic contamination)

น้ำมันมีความเป็นพิษต่อทางเดินอาหาร (ทำให้ เกิดแผลหลุมและมีเลือดออกในทางเดินอาหาร),ตับ, ตับอ่อน,ไต (ทำลาย เนื้อเยื่อเหล่านี้อย่างรุนแรง),ปอด (ปอดบวมจากการสำลักพบได้เป็นปกติใน กรณีเช่นนี้),ระบบประสาทส่วนกลาง และมีผลระยะยาวต่อระบบสืบพันธุ์น้ำมันสามารถเข้าสู่ตัวสัตว์ได้ทั้งทางการหายใจ (ไอระเหย) ซึมผ่าน ทางผิวหนังและทางปาก (จากการปนเปื้อนในอาหารและจาก พฤติกรรมการไซร้ขนเมื่อขนเปื้อนน้ำมันจะทำให้สารที่เป็นพิษจากน้ำมันจะเข้าสู่ตัวสัตว์ได้)

3.ผลต่อแหล่งอาหาร (Food resource contamination)

สัตว์น้ำที่ปนเปื้อนน้ำมันจะมีสารพิษในตัวเมื่อ สัตว์ผู้ล่ากินเข้าไปก็จะได้รับสารพิษและสัตว์ที่ปนเปื้อนมักมีกลิ่น น้ำมันทำให้ผู้ล่าไม่กินเกิดภาวะขาดอาหาร นอกจากนี้ คราบน้ำมันยังปิดกั้นแสงสว่างที่สองลง มาสู่พื้นท้องน้ำมีผลต่อขบวนการสังเคราะห์แสงของพืชน้ำน้ำมันที่ ความเข้มข้นสูงอาจทำให้สัตว์น้ำตายได้น้ำมันที่มีความหนาแน่นสูงเมื่อจม ลงสู่พื้นท้องทะเลมีผลต่อสัตว์หน้าดินแนว ปะการังและแหล่งหญ้าทะเลคราบน้ำมันเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศชายฝั่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบนิเวศ หาดทราย

สำรวจปะการังใต้ทะเล ใกล้บริเวณคราบน้ำมันอ่าวพร้าวเกาะเสม็ด ความลึก 7 เมตร ยังไม่พบคราบน้ำมันเกาะปะการังแต่อย่างใด (ภาพจากศูนย์ภาพเนชั่น)

ผลกระทบที่กล่าวมานี้ จะส่งผลเสียรุนแรงต่อความสมบูรณ์และความหลากหลายของระบบนิเวศน์บริเวณที่โดนกระทบจากคราบน้ำมัน ห่วงโซ่อาหารถูกตัดขาด สร้างความเ้สียหายต่อวิถีประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำตามชายฝั่งทะเล ทำลายคุณภาพของแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น 

ป.ล. แม้การทำความสะอาดชายหาด"จบลง"ไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า งานฟื้นฟูหรือกอบกู้สถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่สูญเสียไปมันได้"จบลง"ไปด้วยเช่นกัน ความจริงมันยังไม่ได้"เริ่มต้น"ขึ้นด้วยซ้ำ และไม่ได้ใช้เวลาแค่วันสองวัน แต่จะนานเป็นปีๆ กว่าที่ระบบนิเวศจะฟื้นตัว และไม่ได้ใครบอกได้ว่่าจะกลัีบมาเหมือนเดิืมหรืิิอไม่

รวบรวมข้อมูลจาก

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร 

เว็บไซต์ฐานข้อมูลความรู้ทางทะเล

 ---------------------------------

 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
วาวานางฟ้าไร้ใจ วันที่ : 02/08/2013 เวลา : 10.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angelwawa

อ่านแล้ว พูดไม่ออก บอกไม่ถูกเลยจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 24 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 15.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ขอบพระคุณคำอธิบายที่ให้ความกระจ่างชัดของคุณชาลีมาก
นี่ขนาดคุณชาลีออกตัวว่า ‘ผมไม่ใช่นักกฎหมาย เล่าจากประสบการณ์ เลยแสดงความคิดเห็นได้เท่านี้เองครับ’
ถ้าลองคุณชาลีเป็นนักกฎหมาย SW19 เต็มใจลงชื่อเสนอเป็นตัวแทนดูเรื่องอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระดับชาติแน่นอน (เลื่อนขั้นจากระดับ OKNation)


กรณีการฟ้องร้องโดยประชาชนในต่างประเทศทั่วไป เราก็ไม่รู้ละเอียด เท่าที่รู้ของ UK เราไม่ต้องลงมือเอง ส.ส. ที่เราเลือกเข้าไปต้องเป็นคนดำเนินเรื่องแทนเรา เวลาต้องการพยานยืนยันเราก็ไปลงชื่อแสดงตัวกัน ด้วยจิตสำนึกของตัวเราโดยไม่ต้องมีการบังคับเรียกเชิญ

อันที่จริงเหตุการณ์นี้ น่าจะเป็นบทฝึกหัดสำหรับภาคประชาชนไทย หากกรณีระยองเกิดขึ้นที่ UK ส.ส.ที่ได้รับการเลือกในพื้นที่นั้น ต้องแจ้นไปทำงานทั้งสำรวจ หาข้อมูล หาแนวทางนำเสนอ และแทรกเป็นวาระด่วนเข้าสภา โดยไม่ต้องมานั่งเสียเวลาว่าตัวเองเป็นแค่ ส.ส. หรือรัฐมนตรี หรือ อ้างว่ามีผู้เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว หรือทำแล้วถูกขัดขา เพราะถ้าทำงานจริง มี press พร้อมชงเรื่องชมหรือด่าให้คนเห็นอยู่แล้ว
ที่น่าสนใจคือ ส.ส. ที่วิ่งทำกันนี้ มีทั้งฝ่ายที่สอบได้และสอบตก ที่สอบได้ถ้าไม่ทำ ความเสียหายหนักหนาขนาดนี้คราวหน้าก็ตกแน่ ที่สอบตกก็เป็นโอกาสหาความดีความชอบ

ในขณะที่นักข่าวไทยติดตามเรื่องเหล่านี้ ก็น่าจะเสนอข่าวเพิ่มเติมว่า ส.ส. ระยอง ทำอะไรกันอยู่ ประชาชนระยองจะได้มีข้อมูลว่าใครคบได้หรือไม่ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ความคิดเห็นที่ 23 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Hiriotappa วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 15.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa

ส่วนความเห้นของเรื่องนี้มีบางส่วนของนายยั้งคิดสะกิดใจครับว่า เขารอบางอย่างให้เกิดขึ้นแล้วมันจะมีใครได้ประโยชน์จากเรื่องนี้กินคอยกินรวบทีหลังหรือเปล่า หากเป้นเช่นนั้นหมายความว่ามันต้องมีจุดได้เสีย แล้วเราน่าจะได้รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงแบบเอาผิดกันได้เต็มๆถึงเจตนาครับ

ความคิดเห็นที่ 22 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Hiriotappa วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 15.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa

ยังอยากเห็นคุณบลูฮิล เขียนเรื่องนี้ต่อไปนะครับ แต่จริงๆแล้วส่วนตัวก็ไม่ทราบว่ามันจะมีอะไรมากดดันหรือเปล่าเพราะได้ชื่อว่าอาจจะมีคนตามมาอ่านและเป็นจุดสนใจ แต่ถ้ามีให้อ่านต่อเรื่อยๆก็ดีนะครับ เพราะบางอย่างหากกลัวจนเกินไปเขาก็จะขู่ได้อยู่แบบนั้น

ความคิดเห็นที่ 21 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายยั้งคิด วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 14.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

เมื่อจะตั้งแท่นขุดเจาะ บริษัทก็ต้องเตรียมการเผื่อน้ำมันรั่วเอาไว้ก่อนแล้วนะครับ ไม่ใช่เกิดเหตุแล้วก็อ้างว่าแดดจะเผาคราบน้ำมันไปเองอย่างนี้

ความคิดเห็นที่ 20 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนเล่าเพลง วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 14.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yuth111
ฉกเพลงมาเล่า

บนบกก็น่าจะได้รับผลกระทบด้วยครับ
น้ำมันที่เก็บมาแล้ว เขาเอาไปไหน
ฝัง กลบ ทำลายอย่างไร
มั่นใจได้อย่างไร ว่าไม่ทำให้เกิดมลภาวะ มลพิษบนพื้นดินอีก

นักข่าวน่าติดตามตรงนี้ด้วยครับ?

ความคิดเห็นที่ 19 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 12.34 น.

สวัสดีครับ
มืดมนครับ ภายใต้ ผู้นำคนนี้ บางที่เธออาจจะคิดว่า อย่าเพิ่งกลับประเทศตอนนี้ดีกว่า....

โลกและประเทศ ต้องการบุคคลที่มีความสามารถมากกว่าที่เรามีอยู่อีกหลาย ๆเท่านัก มานำพาและแก้ปัญหาครับ

ความคิดเห็นที่ 18 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 09.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 14คุณSW19

ขอบคุณสำหรับคำถามครับ
ประเด็นการยื่นฟ้องเพื่อเรียกค่าชดเชยความเสียหายต่อรัฐบาลหรือบริษัทธุรกิจ กรณีมีโครงการหรือการกระทำใดๆส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ วิถีชุมชน ในเมืองไทยเราเพิ่งมีในระยะหลังนี้เองครับ ผมเองไม่มีข้อมูลว่ากฎหมายเพิ่งเปิดช่องให้หรืออย่างไร แต่ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มี
เคสองค์ภาคประชาชนเป็นตัวแทนภาคประชาชนยื่นฟ้องร้องกันหลายเคส

ในเคสของปตท.ที่ทำน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยอง ตอนนี้มีอย่างน้อย 2 องค์กรภาคประชาชนที่อาสาเป็นตัวแทนประชาชนดำเนินการฟ้องร้องปตท.
1.แกนนำเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เข้าใจว่าขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานและหารือร่วมกับกล่มชาวบ้าน ชาวประมง และกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ทำการประเมินผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล ขอให้มีคำสั่งให้ ปตท.ชดเชยค่าเสียหาย ทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรทางทะเล รวมทั้งความเสียหายที่เกิดจากการสูญเสียโอกาสและรายได้ในการประกอบอาชีพ ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินมูลค่าความเสียหา

2. สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เรียกร้องหน่วยงานภาครัฐให้แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการเป็นตัวแทนประชาชน ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก ปตท. ตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 มาตรา 96 และมาตรา 97 โดยเงินค่าเสียหายให้นำไปจัดตั้งกองทุนดูแล ชดเชย อาชีพของชาวประมง และธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งหากภายใน 7 วัน ภาครัฐยังไม่ดำเนินการใดๆ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะยื่นฟ้องคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (กปน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวโดยตรง ในข้อหากระทำผิดตามมาตรา9 (3) แห่ง พ.ร.บ.การจัดตั้งศาลปกครองและวิธ​ีพิจารณามาตรการปกครอง พ.ศ.2542 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่ดำเนินการฟ้องร้องค่าเสียหายต่อ ปตท.

เข้าใจว่าน่าจะเป็นการฟ้องศาลปกครอง เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ ศาลปกครองเคยสั่งรัฐบาลนำโครงการบริหารจัดการน้ำ กลับไปฟังความคิดเห็นประชาชน ตามมาตรา 57 (2) และ 67 (2) หลังจากโดนสมาคมโลกร้อนฟ้องร้องว่ารัฐบาลกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ

ผมมีข้อสงสัยอยู่ประการหนึ่ง เท่าที่ผ่านมา ส่วนใหญ่การฟ้องร้องจะมีองค์กรหรือสมาคม ดำเนินการแทนภาคประชาชน แต่ยังไม่เคยเป็นประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันไปฟ้องร้อง โดยแยกเป็นคดีๆไป (individual) เพราะความเสียหายของแต่ละบุคคลไม่เหมือกัน ผิดกับในต่างประเทศที่ผมเห็นประชาชนเป็นร้อยๆรวมตัวกันยื่นฟ้องร้องดำเนินคดี

ผมคิดว่า น่าจะมีความพยายามเสนอกฎหมายเพื่อเปิดช่องประชาชนรายบุคคลเป็นผู้เข้าดำเนินการฟ้องร้อง ซึ่งถ้ามีจริง กฎหมายคงไม่ผ่านสภา เนื่องจากมูลค่าความเสียหายที่ภาครัฐและบริษัทธุรกิจต้องจ่ายเป็นเงินนั้นคงมากมายกว่าคดีที่ยื่นฟ้องโดยตัวแทนภาคประชาชนหลายเท่า

ผมไม่ใช่นักกฎหมาย เล่าจากประสบการณ์ เลยแสดงความคิดเห็นได้เท่านี้เองครับ

ความคิดเห็นที่ 17 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นรอง วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 09.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nrong

น่าเห็นใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ น่าสงสารสัตว์ทะเล น่าเสียดายระบบนิเวศถูกทำลายในพริบตา ต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะฟื้น...

ความคิดเห็นที่ 16 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
redribbons07 วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 07.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

สงสัยประเด็นนี้อยู่เหมือนกันค่ะ


ว่ามีแนวทางฟื้นฟูกันอย่างไรค่ะ



ความคิดเห็นที่ 15 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูแดง วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 06.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

เห็นด้วยค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 14 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 01.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี

SW19 มีข้อสงสัยที่ต้องรบกวน มีประเด็นที่เรียกว่า Civil litigation and settlements ซึ่งไม่ทราบว่าไทยเรียกว่าอะไร ความหมายคือเป็นการฟ้องร้องโดยภาคประชน ต่อความผิดที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม และกระทบต่อความเป็นอยู่ของคน ที่ต้องมีการระบุมาตรการแก้ไขและชดใช้เป็นเรื่องเป็นราวตามคำสั่งศาล

๑) มีหรือไม่ในประเทศไทย คือ มีข้อกฎหมายรองรับหรือไม่ (ที่ทำกันในต่างประเทศโดยเฉพาะกรณีล่าสุดของ British Petroleum เป็นเรื่องใหญ่มาก)
๒) กรณีนี้บริษัทในธุรกิจน้ำมันต้องรู้จักดี
๓) PTT ทำรั่วที่ออสเตรเลียมาแล้ว Montara oil spill (21 August - 3 November 2009) เสียค่าใช้จ่ายกวาดเก็บ ปิดเรื่อง เป็นพันล้าน เพราะไปเบ่งทับรัฐบาลและกฎหมายออสเตรเลียไม่ได้

เพราะฉะนั้นประสบการณ์ก็มีมาแล้ว เงินก็เสียมาแล้ว คราวนี้จะทำอะไรเมื่อเกิดเหตุแบบนี้ในประเทศไทยเอง

กวนคุณชาลีเพิ่มการบ้านให้นักข่าวคุ้ยอีกสักข้อก็ดี
ขอบพระคุณมาก

(ป.ล. ของแบบนี้ เป็นของโอชะของ press จะแย่ press ไทยไม่รู้ทำอะไรอยู่)

ความคิดเห็นที่ 13 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Maira วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 01.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

บทเรียนราคาแพง ...
อีกนานค่ะกว่าจะกอบกู้คืนมาได้ ...

ความคิดเห็นที่ 12 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 22.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

ไม่มั่นใจเลยว่าจะยับยั้งการกระจายของน้ำมันได้ เกรงว่าจะไปทำความเสียหายให้กับจุดอื่นๆอีกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 BlueHill , ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

อีกหลายสิบปีกว่าธรรมชาติจะกลับคืนมาเหมือนเดิมนะครับพี่ชาลี

ความคิดเห็นที่ 10 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชบาตานี วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 18.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

กว่าจะกลับคืนสู่ความสวย สะอาด และระบบนิเวศน์กลับมาเต็มร้อยต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน?

ความคิดเห็นที่ 9 BlueHill , ครูแดง ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

อยากให้ช่วยดูแลกันอย่างจริงจังเสียทีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 BlueHill , little-princess ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พี่โบเดีย วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 18.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/borderline

ต้องติดตามสถานการณ์ทำเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ไม่ใช่พอเรื่องเงียบทุกอย่างเงียบตาม ผลกระทบไม่ใช่เรื่องเล็กๆ
ให้พวกผู้บริหารปตท มาขูดน้ำมันที่เกาะหินดู ว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหน

ความคิดเห็นที่ 7 นรอง , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
toondee วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 17.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

คนไทยถูกการเมืองกระทบใจ ชายหาดถูกคน...ไร ไม่ดูดำดูดี

ความคิดเห็นที่ 6 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชายสามหยด วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 17.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ระบบนิเวศทางทะเล คงได้รับผลกระทบแน่นอนครับ เห็นด้วยครับพี่และอยากเห็นนักข่าวนำเสนอด้านนี้เช่นกัน เมื่อเช้าได้ข่าวคราบน้ำมันลอยไปใกล้ถึงเกาะขาม ซึ่งมีแนวประการังน้ำตื้นอยู่ และถ้าไม่ตามจัดเก็บคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ออกให้หมด ไม่นานก็ถึงปากน้ำปะแสร์ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
4BANK วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 17.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

เขาบอกว่า เอาปืนฉีนน้ำแรงๆ โขดหิน ก็สะอาดเล้ว

ความคิดเห็นที่ 4 little-princess , ลูกเสือหมายเลข9 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
มะอึก วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 17.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

การแข่งขันเสนอข่าวในเชิงความเร็ว..ความสด..ใหม่..ของผู้สื่อข่าวและสื่อประเภทต่าง ๆ ในทุกวันนี้
จนลืมที่จะนำเสนอเกี่ยวกับผลกระทบอื่น ๆ ..ที่จะมาอย่างช้า ๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 3 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ ผมไม่ให้ความไว้วางใจกับสารเคมีชนิดนี้เลยครับ น้ำมัน

ความคิดเห็นที่ 2 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
market วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

อ่านแล้วเหนื่อยใจค่ะ
ผลกระทบเยอะจริงๆ

ประมาทแบบนี้ความเสียหายกินวงกว้างจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
lekkungs วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 16.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lekkungs
แค่คนบ้าข่าวยังไม่พอ! 

เข้ามาอ่านครับ

เห็นด้วยครับ! ... นักข่าวต้องตามประเด็นต่อเนื่อง..หลากหลาย และลึกด้วยครับ


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน ขอขอบคุณศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก

View All
<< กรกฎาคม 2013 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      



[ Add to my favorite ] [ X ]


เห็นด้วยหรือไม่ กรณีรมว.ศธ. ต้องการยุบโรงเรียนเล็ก เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เห็นด้่วย
48 คน
ไม่เห็นด้วย
982 คน
ไม่แน่ใจ
8 คน

  โหวต 1038 คน