• BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : charleenation@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-20
  • จำนวนเรื่อง : 497
  • จำนวนผู้ชม : 1667693
  • ส่ง msg :
  • โหวต 872 คน
คิดเขียนแบบสบาย ๆ
คิดเขียนแบบสบาย ๆ ใจ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Mynews
วันอังคาร ที่ 4 สิงหาคม 2558
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 40536 , 13:04:24 น.  
หมวด : กฎหมาย

พิมพ์หน้านี้
โหวต 38 คน Clark-Kent , Anacarika และอีก 36 คนโหวตเรื่องนี้

พื่อนๆพี่ๆน้องๆบล็อกเกอร์ OKnation คงทราบกันดีแล้วนะครับว่าวันนี้ 4 ส.ค. 58 เป็นวันแรกที่พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เป้าหมายเท่าที่ศึกษาดูนั้น เน้นไปที่ควบคุมดูแลลงโทษ มือแชร์ภาพ-ข้อความที่สร้างความเสียหายแก่สังคมหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ตัดแต่งภาพ นำภาพ-ข้อความไปใช้โดยไม่ให้เครดิตหรืออ้างอิงแหล่งที่มา ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังการนำภาพหรือข้อมูลไปใช้ในเชิงพาณิชย์

มีเพื่อนบล็อกเกอร์บางท่านหลังไมค์มาแสดงความกังวลต่อกฎหมายใหม่ในบางประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการนำคลิปยูทูบมาเผยแพร่หรือแชร์ให้ฟังกันในบล็อก(ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันว่าทำได้หรือไม่ได้) แต่โดยภาพรวมแล้ว ไม่มีอะไรต้องกังวลมากนัก หากเราเขียนเรื่องเอง ใช้ภาพที่ถ่ายเองครับ

-กรณีภาพหรือบทความจากที่อื่นนำมาลงบล็อกหรือนำข่าวมาลงประกอบการเขียนบล็อก ก็ให้เครติตภาพ บทความหรือข่าวว่ามาจากที่ไหน โดยนับจากนี้ไปก็ให้เพิ่มเติมอีกนิด คือให้ใส่ ลิงก์ url ของภาพ ข่าว บทความนั้นๆ ลงไปในบล็อกด้วย

-กรณีนำภาพ ข่าว บทความ ของผู้อื่นมาใช้ ถ้าเป็นการใช้เพื่อการส่วนตัว (Personal Use) เช่น เขียนบล็อก ต้องอ้างที่มาชัดเจน แต่ถ้าใช้ในเชิงพาณิชย์ ต้องระบุที่มาให้ชัดเจน และต้องขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วย

- การนำภาพของผู้อื่นมาใช้ แล้วตัดลายน้ำหรือสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นเจ้าของ(จะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม) หรือไม่ให้เครดิตเจ้าของภาพ ยังไงก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย 

-การแชร์อะไรต่างๆนานาบนโลก social Media ก็ให้ใส่เครดิตให้เจ้าของหรือผู้โพสต์ไว้ด้วย เช่น แชร์เพลงจากยูทูบ ต้องใส่ชื่อ user youtube และลิงก์ url เอาไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัย

เท่าที่สังเกตุดู บล็อกเกอร์เราส่วนใหญ่ก็มีมาตรฐานในเรื่องนี้ และให้ความเคารพต่อเรื่องลิขสิทธิ์ทรัพสินทางปัญญาอยู่แล้ว จะมีก็เป็นส่วนน้อยที่ยังบกพร่องอยู่ อาจด้วยความเลิ่นเล่อ ประมาท หรือไม่ทำความเข้าใจกับเรื่องลิขสิทธิ์ก็ตาม

ขอเรียนตามตรงว่า มีบล็อกเกอร์หลายรายโดนฟ้องในคดีละเมิดลิขสิทธิ์มาแล้ว  เนื่องจากนำภาพมาใช้โดยไม่ให้เครดิตเจ้าของภาพ ทั้งๆที่กติกาการเขียนบล็อกก็มีให้อ่านกันอย่างชัดแจ้ง ระวังนะครับกฎหมายใหม่ โทษแรงถึงติดคุกเลยทีเดียว

ทีนี้ลองมาอ่านเนื้อหาของกฎหมายใหม่กันดูครับ



พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558
(การคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและกำหนดข้อยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดง)

1. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 132 ตอนที่ 6 ก เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา
2. มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป
3. สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ มีดังนี้

(1) คุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิเพื่อส่งเสริมการเผยแพร่งานอันมีลิขสิทธิ์และคุ้มครองสิทธิในข้อมูลที่เจ้าของลิขสิทธิ์ที่ใช้บริหารจัดการสิทธิของตนไม่ให้คนอื่นมาลบหรือเปลี่ยนแปลงโดยไม่ชอบ เช่น การลบข้อมูลเกี่ยวกับชื่อเจ้าของลิขสิทธิ์ ชื่อผู้สร้างสรรค์ ชื่อนักแสดง เป็นต้น โดยหากบุคคลใด ลบ หรือเปลี่ยนแปลง ข้อมูลดังกล่าว ถือว่ามีความผิดฐานละเมิดข้อมูลการบริหารสิทธิ

(2) คุ้มครองมาตรการทางเทคโนโลยีที่เจ้าของลิขสิทธิ์นำมาใช้ปกป้องงานอันมีลิขสิทธิ์ของตนเพื่อป้องกันการทำซ้ำหรือการเข้าถึงงานอันมีลิขสิทธิ์ เช่น พาสเวิร์ด (password) ที่เจ้าของลิขสิทธิ์นำมาใช้ในการควบคุมการเข้าถึงงานอันมีลิขสิทธิ์ของตนที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยหากบุคคลใดทำลายมาตรการทางเทคโนโลยีดังกล่าว โดยเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ยินยอมถือว่ามีความผิดฐานละเมิดมาตรการทางเทคโนโลยี

(3) กำหนดข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์การทำซ้ำชั่วคราว (Exception for Temporary Reproduction) เพื่อกำหนดให้ชัดเจนว่าการทำซ้ำชั่วคราวโดยความจำเป็นของเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียกดูงานอันมีลิขสิทธิ์ไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากการดูภาพยนตร์ หรือฟังเพลงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องมีการทำซ้ำงานเพลงหรือภาพยนตร์ดังกล่าวไว้ในหน่วยความจำ (RAM) ทุกครั้ง ด้วยความจำเป็นทางเทคนิคดังกล่าวทำให้ทุกครั้งที่มีการใช้งานอันมีลิขสิทธิ์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้งานจะต้องทำซ้ำงานด้วยเสมอ การทำซ้ำลักษณะนี้เป็นการทำซ้ำชั่วคราว ที่ไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

(4) เพิ่มเติมเรื่องการกำหนดข้อจำกัดความรับผิดของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Liability Limitation of ISP) เพื่อให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เช่น เจ้าของเว็บไซต์ Youtube ไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์ โดยให้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถร้องขอให้ศาลสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเอาไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากเว็บไซต์ ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์จะต้องแสดงหลักฐานต่างๆ ต่อศาลอย่างเพียงพอ และเมื่อศาลได้มีคำสั่งให้เอาไฟล์ละเมิดออกจากเว็บไซต์แล้ว และเจ้าของเว็บไซต์ดำเนินการตามคำสั่งศาล เจ้าของเว็บไซต์ไม่ต้องรับผิดเกี่ยวกับการกระทำที่อ้างว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าว

(5) เพิ่มข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์กรณีการจำหน่ายต้นฉบับหรือสำเนางานอันมีลิขสิทธิ์ โดยนำหลักการระงับไปซึ่งสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา (Exhaustion of Rights) มากำหนดให้ชัดเจนว่าการขายงานอันมีลิขสิทธิ์มือสองสามารถทำได้โดยไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น การขายภาพเขียน หนังสือ ซีดีเพลง ซีดีภาพยนตร์ เป็นต้น อย่างไรก็ดี หากเป็นการขายซีดีภาพยนตร์จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์และวีดีทัศน์ด้วย มิฉะนั้น แม้ไม่ผิดตามกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ แต่อาจมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์และวีดิทัศน์ได้

(6) เพิ่มเติมเรื่องสิทธิทางศีลธรรมของนักแสดง (Moral Right) เพื่อเพิ่มสิทธิให้นักแสดง มีสิทธิทางศีลธรรมเท่าเทียมกับสิทธิทางศีลธรรมของผู้สร้างสรรค์งานอันมีลิขสิทธิ์ โดยนักแสดงมีสิทธิระบุชื่อตนในการแสดงที่ตนได้แสดง และห้ามไม่ให้บุคคลใดกระทำต่อการแสดงของตนจนทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงหรือเกียรติคุณ

(7) เพิ่มบทบัญญัติเรื่องค่าเสียหายในเชิงลงโทษ (Punitive damages) โดยกำหนดให้ศาลมีอำนาจสั่งให้ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงจ่ายค่าเสียหายเพิ่มขึ้นไม่เกินสองเท่าของค่าเสียหาย ในกรณีที่ปรากฏหลักฐานชัดแจ้งว่ามีการกระทำโดยจงใจหรือมีเจตนาให้งานอันมีลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงสามารถเข้าถึงโดยสาธารณชนได้อย่างแพร่หลาย

(8) กำหนดให้ศาลมีอำนาจสั่งริบหรือทำลายสิ่งที่ได้ใช้ในการกระทำละเมิด และสิ่งที่ได้ทำขึ้นหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดง

มาลงในเนื้อหารายละเอียดกันหน่อยครับ

ข้อมูลนี้มาจากเว็บไซต์ http://www.it24hrs.com/ เผยแพร่ไว้ตั้งแต่ 24 ก.ค.2558 ชื่อเรื่อง "กฎหมายลิขสิทธิ์ ที่คนทำเว็บและผู้ใช้อินเตอร์เน็ตต้องระวัง" จากการสัมภาษณ์อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และที่ปรึกษาด้านกฏหมาย

กฎหมายลิขสิทธิ์ ที่คนทำเว็บและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต้องระวัง
http://www.it24hrs.com/2015/question-copyright-online/

ปัจจุบันการแชร์เนื้อหาสาระ การแชร์ข่าวผ่าน social network เช่น Line , facebook , youtube หรือแม้กระทั่ง การใช้ภาพและวีดีโอ จากทางอินเทอร์เน็ต หรือทาง Social Network นั้น ล้วนมีลิขสิทธิ์ หากคุณแชร์โดยไม่รู้กฎหมายลิขสิทธิ์ คุณก็มีสิทธิที่จะถูกฟ้องร้อง และอาจถูกทั้งจับคุกและปรับได้ ยิ่ง กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ 4 สิงหาคม 2558 นี้ มีความเข้มข้นด้านเทคโนโลยีมากขึ้นกว่าเดิม

อาจารย์ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และที่ปรึกษาด้านกฏหมาย ได้กล่าวถึงกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 4 สิงหาคม 2558 ที่คนทำเว็บและผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ต้องระวัง ในงานสัมนา จิบกาแฟคนทำเว็บ ( Webpresso ) เรื่อง ตอบคำถามกับปัญหาคาใจบนโลกออนไลน์ ว่า….

-หากรูปใน facebook ถูก copy ไปใช้ในทางเชิงพาณิชย์ ในทางกฎหมาย ถ้าเราถ่ายเองหรือจ้างคนอื่นถ่าย ถือว่าภาพถ่ายนั้นเป็นลิขสิทธิ์ของเรา ทั้งนี้รูปที่มีปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นศิลปินดารา ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

และ ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ กฎหมายลิขสิทธิจะมีผลบังคับใช้ หากคุณทำการลบลายน้ำในรูป หรือทำการตัดครอปรูปโดย รูปนั้นไม่นำชื่อเจ้าของภาพ แล้วนำไปใช้ในเว็บตัวเอง หรือแชร์ทาง Social Network โดยไม่อ้างอิงเจ้าของตัวจริง มี โทษจำคุก 6 เดือน และปรับ 2 แสนบาท ดังนั้น การ Copy รูปภาพบน facebook , youtube , instagram , twitter , flickr หรือจากเว็บอื่น ต้องให้ Credit ใส่ชื่อเจ้าของรูปอ้างอิงไว้ด้วย

กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ที่จะมีผลในวันที่ 4 สิงหาคม 2558 นั้น มีเจตนารมณ์ คือ เวลาจะเอาผลงานของใครมา ต้องเอาชื่อคนนั้นมาใส่ด้วย “อาจารย์ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ กล่าว”

-หากเป็นการ copy เนื้อหาบนหน้าเว็บ มาโพสต์ทาง facebook หรือเว็บเรา ผิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ?

อาจารย์ไพบูลย์ ให้คำแนะนำว่า ถ้าเป็นรายบุคคล เป็น facebook ใช้ส่วนตัว สามารถใช้ได้ ทั้งนี้ต้อง อ้างอิงแหล่งที่มา ใช้ส่วนตัว และ ไม่มีแสวงหาผลกำไร ถึงจะไม่ผิดลิขสิทธิ์ แต่ถ้าในกรณีนิติบุคคล ถือว่าไม่ได้ ถ้าเว็บไซต์คุณมีแบนเนอร์ หรือ facebook มีกิจกรรมชิงโชค ถือว่า ผิดลิขสิทธิ์

- ถ้าเว็บไซต์ หรือ blog ของเรา นำ embed วีดีโอจาก youtube แปะใส่ในหน้าเว็บเราล่ะ ทำได้มั้ย ผิดหรือเปล่า?

อาจารย์ไพบูลย์ ให้คำแนะนำว่า embed ของ youtube ใส่หน้าเว็บเราเป็นสิงที่อันตราย เพราะลิขสิทธิ์ของเขา แต่อยู่ภายใต้เวบของเรา ซึ่งผิดลิขสิทธิ์ ดังนั้นวิธีแก้คือ ใส่ภาพนิ่งเป็นตัวอย่างภาพวีดีโอนั้น พร้อมกับทำลิงค์ไปยังวีดีโอเจ้าของคลิป อันนี้สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์

-หากกลุ่มผู้ผลิตรายการทีวี ต้องการนำคลิป Youtube ไปใช้ควรทำอย่างไร ?

อาจารย์ไพบูลย์ ให้คำแนะนำว่า ต้องเผยชื่อ user youtube เจ้าของคลิปนั้น เพื่ออ้างอิง และคลิปที่ใช้ได้ต้องเผยแพร่แบบสาธารณะ ถ้าเป็นคลิป youtube แบบ Private หรือแชร์ลิงค์เฉยๆที่ไม่ใช่สาธารณะนำมาใช้ ถือว่าผิดลิขสิทธิ์ กรณีแฟนเพจ facebook แชร์ภาพของ fanpage อื่น เพื่อเรียกเรตติ้ง มีความเสี่ยงถูกฟ้อง เพราะเรื่องแสวงหาผลกำไร

ดังนั้น หากไม่อยากโดนฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์ภาพถ่าย ควรถ่ายเอง วาดเอง หรือขอจากเจ้าของรูปเอง ก็ใช้ได้ แต่ถ้าเอาจาก google อาจโดนฟ้องได้ และถูกเรียกเงินสูงด้วย

- ถ้าแปลจากเว็บต่างประเทศ แล้วอ้างอิงให้แล้ว ผิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ?

อาจารย์ไพบูลย์ ให้คำแนะนำว่า ถ้าเป็นเนื้อหาข่าว ไม่ผิดลิขสิทธิ์ แต่ถ้าเป็นบทความอาจผิดลิขสิทธิ์ได้ ถ้าใช้ในเรื่องแสวงหาผลกำไร หรือใช้ในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ การนำเนื้อหามารีไรท์เรียบเรียงใหม่ ถือว่าไม่ผิด แต่ถ้า copy paste แปลรายคำ ถือว่าผิดลิขสิทธิ์ ตัวอย่างเนื้อหาข่าวที่ไม่ผิดลิขสิทธิ์ เช่น เนื้อหาข่าวว่าเกิดอะไรขึ้น ข้อมูลทั่วไป ราคาหุ้น พยากรณ์อากาศ หนังฉายวันนี้ ราคาน้ำมัน ผลการแข่งขันฟุตบอล อันนี้ไม่เป็นลิขสิทธิ์ สามารถแชร์ หรือใช้ได้

แต่ถ้าเป็น พวกภาพข่าว รูป บทสัมภาษณ์ข่าว คอลัมน์ข่าว ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ หากนำไปใช้โดยไม่ขออนุญาตเจ้าของภาพ หรือเจ้าของคอลัมน์ อาจเสี่ยงถูกฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ได

ที่มา : เนื้อหาจากงานสัมนาจิบกาแฟคนทำเว็บ ( Webpresso ) เรื่อง ตอบคำถามกับปัญหาคาใจบนโลกออนไลน์

อาจารย์ไพบูลย์ อธิบายไว้อย่างละเอียดเลยครับ อ่านแล้วเข้าใจเลยว่า ตอนนี้อะไรทำได้หรือทำไม่ได้ ตรงไหนสุ่มเสี่ยงหรือปลอดภัย แต่ในส่วนตัวผมยังมีข้อสงสัยในบางประเด็น เช่น กรณีที่อาจารย์มองว่า การนำ embed ของ youtube ใส่หน้าเว็บเราเป็นสิงที่อันตราย เพราะลิขสิทธิ์ของเขา แต่อยู่ภายใต้เวบของเรา ซึ่งผิดลิขสิทธิ์

แต่ผมมองว่า การนำ embed ของ youtube มาใส่ในบล็อก ไม่น่าจะผิดกฎหมาย เพราะหากอ้างอิงแหล่งที่มา เพราะไม่ได้ใช้เพื่อการพาณิชย์ และเว็บไซต์ยูทูบเองก็มีเงื่อนไขให้สมาชิกดำเนินการหากไม่ต้องการให้มีการแชร์คลิปออกไป

ผู้รู้บางท่านมองว่า การนำ embed ของ youtube มาใช้ ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเว็บไซต์ยูทูบระบุชัดเจนว่า ถ้าเจ้าของคลิป ไม่ต้องการให้บุุคลอื่นเอา embed ไปใช้เผยแพร่ต่อ ก็ให้เลือกว่าเป็น private clip และเลือกระบบที่ห้ามนำ embed ไปใช้ ถ้าไม่ห้าม ถือว่าผู้โพสต์คลิปสละสิทธิให้บุคคลอื่น embed ได้ ตามความเข้าใจของผมนั้น embed ของ youtube มาลงบล็อก ไม่เข้าข่ายผิดตามกฎหมาย (ยกเว้นนำคลิปที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ก่อนแล้วมาลง)

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการนำ embed คลิป youtube มาใช้ในบล็อก/เว็บ ได้หรือไม่ได้ อย่างไรนั้น กำลังรอความชัดเจนจากยูทูบ ประเทศไทย อยู่ครับ ถ้ามีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบทันที... สำหรับบล็อกเกอร์ทุกๆท่าน

.

มี copy เดียวครับคนแบบนี้! ไม่กลัวละเมิดลิขสิทธิ์

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ชัยบางนรา วันที่ : 25/12/2015 เวลา : 05.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/AA13

ได้ความรู้ใหม่ๆ สำหรับมือใหม่ ขอขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 52 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
pooklookclub วันที่ : 08/08/2015 เวลา : 13.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pooklookclub

นุ้ยก็สงสัยเรื่อง embed วีดีโอจาก youtube นี่ล่ะค่ะ เพราะถ้ากดเข้าไปดูมันก็จะไปที่เจ้าของเค้าโพสไว้...รอดูข้อสรุปค่ะ ว่าผิดหรือไม่ผิด

ความคิดเห็นที่ 51 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ปวิภา วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

...ขอบคุณค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 50 แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 14.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ตอบครูรวงข้าวล้อลม และเจ้าหมีน้อย ครับ
กรณีนำเพลงจากยูทูบมาทำเป็น สไลด์ ลงบล็อก/เว็บ หรือนำเพลงมาใส่เพื่อทำคลิปวิดีโอนั้น ผมไม่แน่ใจนะครับว่า จะเข้าข่ายดัดแปลงหรือเปล่า ทางที่ดีขออนุญาตจากเจ้าของเพลงก่อนดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
BlueHill วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 14.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 47 คุณ SW19
ยินดีอย่างยิ่งครับคุณ sw19
ช่วงนี้ผมพยายามหาข้อมูลจากต่างประเทศในเรื่องการฟ้องร้องในคดีที่เกี่ยวข้องการกับนำ embed ไปลงเว็บหรือบล็อก ทำให้พบว่ามีกรณีตัวอย่างเกิดขึ้นทั้งในยุโรปและสหรัฐครับ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
BlueHill วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 14.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 46 ท่านทูตเนม
แล้วผมเขียนตรงไหนหรือครับว่า ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายลิขสิทธิ์ เพียงแต่ผมติดใจประเด็น embed youtube เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 47 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 04.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี
SW19 ตามอ่านอยู่ แต่ขอโทษที่เงียบเสียง
ได้รับปากกับพ่อพรายว่าจะลองขยายความจากส่วนที่พอรู้
เลยรีบมาขอนุญาตก่อนว่า จะโยงมาถึงต้นเรื่องของคุณชาลี
กลัวเหมือนพ่อพรายว่าคุณชาลี จะเรียกเก็บเงิน

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
ท่านทูตเนม วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 01.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/simulator

มองอีกมุมกฏหมายนี้ก็ดีนะครับเป็นการปกป้องผลงานต้นฉบับที่คนคิดสร้างสรรค์ผลงานจะถูกcopyไปโดยไม่มีการอ้างถึงและถูกละเมิด

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ท่านทูตเนม วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 01.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/simulator

มองอีกมุมกฏหมายนี้ก็ดีนะครับเป็นการปกป้องผลงานต้นฉบับที่คนคิดสร้างสรรค์ผลงานจะถูกcopyไปโดยไม่มีการอ้างถึงและถูกละเมิด

ความคิดเห็นที่ 44 คนคอหนัง , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ชาลี
จริงครับพี่ นักฎหมายจะตีความว่าอย่างไร เราก็ต้องทำให้ตัวเองปลอดภัยไว้ก่อน เพราะผู้ที่จะตัดสินผิดถูกมีเพียงแต่ศาลเท่านั้น ถ้าป้องกันไม่ให้ไปถึงจุดนั้น ย่อมเป็นการดีที่สุด
ส่วนเรื่องการใช้ embed วีดีโอยูทูป ที่นักกฎหมายของกรมทรัพย์สินทางปัญญาตีความว่าผิด ผมคิดว่านักกฎหมายเหล่านั้นน่าจะยังขาดความรู้ความเข้าใจ และความเชี่ยวชาญในเรื่องของ IT และระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตนะครับ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาเพราะนี่ไม่ใช่สายงานในอาชีพของพวกเขา ที่นี้เมื่อต้องมาตีความทางกฎหมาย ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญที่ขาดหายไป จึงส่งผลให้ตีความออกมาเฉพาะเนื้อหาของกฎหมายเพียงอย่างเดียว โดยขาดข้อเท็จจริงทางเทคนิค ประกอบกับกรณีนี้ยังไม่เคยมีเรื่องฟ้องร้องกันถึงชั้นศาล เลยไม่มีคำพิพากาษาของศาลมาเป็นแนวทางตีความ
แต่พูดก็พูดเถอะนะครับพี่ ผมว่าที่เรื่องนี้ยังไม่มีคดีความในชั้นศาล ส่วนหนึ่งก็เพราะนักกฎหมายของเจ้าของลิขศิทธิ์เอง พอที่จะรู้อยู่แล้วล่ะครับว่าเรื่องนี้มันฟ้องร้องแล้วหวังจะชนะน่าจะยาก ไม่อย่างนั้น เสือโหยอย่างคนพวกนี้ไม่มีทางปล่อยโอกาสสร้างรายได้ไปแน่ๆ
เรื่องของเทคนิคเกี่ยวกับระบบการทำงานทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่พี่นำมาบอกกล่าว เป็นประโยชน์ และเป็นมุมมองของขอ้เท็จจริงทางเทคนิคที่น่าสนใจมากเลยครับพี่
ขอบคุณพี่ชาลีมากครับ


ความคิดเห็นที่ 43 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เจ้าหมีน้อย วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 17.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yakogoro

ผมอ่านรอบหนึ่งไปแล้ว แต่ยังงงๆ ถ้าผมทำคลิปใหแม่แต่ใช้เพลงของนักร้อง แต่ผมใส่เครดิตให้เขาด้วยทั้งชื่อนกร้องและคนเขียนเพลงนี่จะผิดมั๊ยครับ

ความคิดเห็นที่ 42 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 13.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ถ้าจะใส่เพลงในกระทู้ ที่นำมาจากยูทูบ
มาทำเป็น สไลด์ ไม่ทราบใส่ไปได้มั๊ยคะ

ความคิดเห็นที่ 41 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 12.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

เยี่ยมไปเลยค่ะ โดยนิสัยพี่เป็นคนชอบเอาภาพที่ตนเอง
ถ่ายมาลงอยู่แล้วค่ะ ส่วนข้อความ เอาหัวใจพิมพ์ค่ะ
คงจะเอาหัวใจไปลอกหัวใจใครยากค่ะ

ขาดแต่เพลง นี่หล่ะ อาจจะต้องพึงพาเค้าบ้าง

ความคิดเห็นที่ 40 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 09.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

ขอบคุณค่ะพี่ชาลี..เด๋วนักกฎหมายขอไปอ่าน..ของคนที่นำไปขยายความ (ตุณพราย..) ต่ออีกสักหน่อย..

ความคิดเห็นที่ 39 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชบาตานี วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 07.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

เป็นเรื่องจำเป็นที่คนยุคนี้ต้องรู้ค่ะ
ปลอดภัยที่สุด คือ การใชภาพของเราเอง

ความคิดเห็นที่ 38 SW19 , คนคอหนัง และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 22.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ท้านที่สนใจเรื่องยูทูบ ลองคลิกอ่านเรื่องจากบล็อกวันดูครับ ผู้เขียนอธิบายไว้ชัดเจนมากๆ
กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ตกลงแล้วการ Embed เนื้อหาถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่
https://www.blognone.com/node/71038

ประเด็นนี้เคยเป็นคดีมาแล้วในยุโรป โดยบริษัทเยอรมนีชื่อ Bestwater ยื่นฟ้องบุคคล 2 รายที่นำวิดีโอไปฝังบนเว็บไซต์ของตัวเอง บุคคลสองรายนี้ทำงานให้บริษัทคู่แข่ง (แต่ไม่ได้มีสภาพเป็นพนักงาน) และนำวิดีโอของ Bestwater ที่เผยแพร่อยู่บน YouTube ไปใช้งาน จึงถูกบริษัท Bestwater ยื่นฟ้องโดยใช้ประเด็นด้านการละเมิดลิขสิทธิ์วิดีโอ
คดีนี้ไปถึงศาลสหภาพยุโรป (EU Court of Justice) ซึ่งศาลเพิ่งตัดสินเมื่อเดือนตุลาคม 2014 ว่าการฝังวิดีโอไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์
เหตุผลของศาลยุโรปคือการฝังโค้ดไม่ได้เป็นการดัดแปลง (altered) กระบวนการสื่อสารตามแนวคิดของกฎหมายลิขสิทธิ์ ซึ่งมองการละเมิดลิขสิทธิ์ว่าเป็นการสร้างการสื่อสารใหม่ (new communication) นอกเหนือจากการสื่อสารของเจ้าของลิขสิทธิ์เดิม
ในกรณีของคดีนี้ ศาลยุโรปมองว่าวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่บน YouTube อยู่แล้ว ดังนั้นการฝังโค้ดจาก YouTube จึงเป็นการใช้งานช่องทางการสื่อสารเดิม
ศาลมองว่า การฝังโค้ดมีสถานะเท่ากับการทำลิงก์ โดยใช้เทคนิคเฟรม (The embedding in a website of a protected work which is publicly accessible on another website by means of a link using the framing technology) ดังนั้นถือเป็นการสื่อสารผ่านช่องทางเดิม

ความคิดเห็นที่ 37 พรายพิลาศ , ท่านทูตเนม และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 22.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 31 พ่อพรายพิลาศ

บ้าหรือไม่บ้า เขาก็มีการตีความข้อกฎหมายกันมาแล้ว ลองอ่านดูอีกทีครับ ผมว่าต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ สำหรับการตีความเรื่องการนำ embed ของยูทูบ ไปใช้

มาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ 10 ประเด็นที่ควรรู้ของกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่

"การทำบล็อกแล้ว embed โพสต์ของยูทิวบ์มาไว้ที่บล็อกของเราถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำซ้ำงานลิขสิทธิ์ในบล็อกและถือเป็นการเผยแพร่ต่อสาธารณชนด้วย ซึ่งสิทธิในการทำซ้ำและสิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์ต่อสาธารณชนเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวของเจ้าของลิขสิทธิ์"
ในกรณีของการแชร์ลิงก์ (link) เพื่อแนะนำและบอกที่มาของเว็บไซต์ ก็อาจไม่เข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์

ความคิดเห็นที่ 36 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนคอหนัง วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 21.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/movietalk

วันก่อนอ่านที่คุณลุงยั้งคิดเปิดประเด็นเรื่องนี้ไว้ ผมยังไม่มีเวลาหาข้อมูล พอดีพี่ชาลีมาลงไว้ให้ได้รับรู้ ขอบคุณมากเลยครับ
ผมเองก็คงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอในเอ็นทรี่ของผมด้วยเหมือนกัน เพราะเอ็นทรี่ของผมก็เกี่ยวข้องกับการนำรูป-เรื่องราวอื่นมาลงเผยแพร่ในที่สาธารณะโดยไม่ได้หวังผลประโยชน์ทางการค้าแต่อย่างใด
ขอบคุณอีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 35 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Kibangkok วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 21.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

อ่านภาษากฏหมาย แล้วมึน ทำไมเขาไม่เขียนให้มันง่ายที่ภาษาชาวบ้านเข้าใจกันนะครับ เขียนกฏหมายให้ประชาชนที่ไม่ใช่นักกฏหมายใช้ ก็น่าจะเขียนภาษาชาวบ้านจะได้จบ ชัดเจนกว่านะครับ

ขอบคุณ บก ที่ช่วยแปลกฏหมายให้ชาวบ้านอย่างผมเข้าใจง่ายขึ้นครับ

ความคิดเห็นที่ 34 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่หมี วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 21.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เรื่องเอ้นทรี่ใหม่ ภาพในคลิปที่บอกว่ามีหนึ่งภาพที่ใช้ของคนอื่น เปลี่ยนใจไม่ใช้ของคนอื่นทำจากภาพตัวเอง ส่วนเพลงได้แต่ชื่อเพลงกับคนร้อง เพลงฝรั่งน่ะค่ะ เดี๋ยวจะไปค้นหาต้นสังกัด หมีน้อยทำคลิปเรียบร้อย บอกแม่ให้แก้นิดหน่อย หมีน้อยเครียดเลย
แต่เดี๋ยวจะพยายามหาข้อมูล อุตส่าห์ทำแทบตาย

ความคิดเห็นที่ 33 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เอกสิทธ์ วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 20.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

บางที คนละเมิด มีอำนาจ มีช่องทางทางสังคมและผู้ใหญ่ทางราชการที่ดีกว่า
เราเจ้าของสิทธิ์ก็หงายเงิบได้เหมือนกัน

แถมโดนฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายเป็นล้านอีก เอากับเขาซิ

ผมล่ะยังไม่กล้าเลย
พูดแล้วก็ตลก

ความคิดเห็นที่ 32 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ni_gul วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 18.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

อ่านภาษากฎหมายแล้วเหมือนกินอาหารย่อยยากพาให้ท้องอืดท้องเฟ้อค่ะ ...

ความคิดเห็นที่ 31 พรายพิลาศ , นักเดินทางตัวเขื่อง และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
พรายพิลาศ วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

หลักการใหญ่ๆ ทางกฎหมายของความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ในบ้านเรา กำหนดเงื่อนไขหลักไว้ที่ 2 กรณีหลักครับ คือ ทำซ้ำ/ดัดแปลง กับเผยแพร่ต่อสาธารณะชน ส่วนกรณีของการนำไปแสวงหาผลประโยชน์นั้น เป็นเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อลงโทษให้หนักขึ้น รวมถึงการกำหนดเป็นความผิดเฉพาะ กรณีรู้อยู่แล้ว หรือควรจะรู้ว่างานที่นำไปเผยแพร่นั้นเป็นสิ่งละเมิดลิขสิทธิ์ ครับพี่

เรื่องของเรื่อง ผมว่ากับอีแค่เอาเพลงมาใส่ในบล็อกเพื่อความเพลิดเพลินในการอ่านบล็อก ไม่ได้นำมาให้ดาวน์โหลด ถ้าเจ้าของลิขสฺิทธิ์ไม่หวังที่จะใช้กฎหมายนี้เป็นช่องทางในการแสวงหารายได้ มันก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรหรอกครับ มองกันโดยพื้นฐานทางเจ้าของลิขสิทธิ์เองก็ได้ประโยชน์จากการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เช่นกัน เมื่อก่อนเป็นคนพวกนี้ด้วยซ้ำที่ต้องวิ่งไปจ่ายเงินให้ผลประโยชน์กับสถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ให้เล่นงานของตัวเอง แต่มาวันนี้อาศัยช่องทางทางกฎหมายไล่จับดะ ไม่เว้นแม่แต่ในรา้นขายยา หรือร้านกาแฟที่เปิดวิทยุให้ลูกค้าฟัง เรียกว่าใครเปิดเพลงของฉันให้คนอื่นฟัง ฉันจะเก็บเงินพวกแกให้หมดไม่ละเว้น ผมว่ามันบ้ากันเกินไปแล้ว อีกอย่างในทางกฎหมายจากคำพิพากษาของศาลฏีกา ก็มีให้เห็นบ่อยๆ ว่า ไม่ได้ตีความกฎหมายอย่างที่คนพวกนี้ตีความและเที่ยวไปเรียกเก็บเงินค่าลิขสิทธิ์จากชาวบ้านชาวช่องเขาเลย

ประเด็นนี้ผมขออนุญาตพี่ชาลี นำไปเขียนขยายความต่อนะครับ
จริงๆ ผมเขียนแล้วล่ะถึงเข้ามาบอกพี่ หวังว่าพี่คงไม่ใจดำเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์จากผมนะครับ

ความคิดเห็นที่ 30 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ทะรี วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 12.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lopburiguide

คุณชาลี ตั้งประเด็นได้เป็นประโยชน์มากเลยครับ..ได้เป็นแหล่งเสวนาหาความกระจ่างกันครับ
ขอบคุณมากครับ.

ความคิดเห็นที่ 29 ni_gul , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 12.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 22 พี่คมฉาน_ตะวันฉาย
ในกฎหมายใหม่ฉบับนี้ มีเรื่องแปลกประหลาดประการหนึ่งครับ
มีข้อห้ามผู้ใช้บริการเว็บ/บล็อก เอา embed วิดีโอยูทูบไปใช้ เพราะถือว่าผิดกฎหมายข้อกระทำซ้ำ

แต่สื่อมวลชน รวมทั้งทีวี สามารถนำเสนอคลิปเป็นรายการได้ แค่ใช้ชื่อผู้โพสต์และ url ลิงก์ เท่านั้น ทั้งๆที่เป็นการะทำเข้าข่ายเชิงพาณิชย์

ความคิดเห็นที่ 28 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 9คุณแม่หมี
ทั้งภาพและเพลงต้องให้เครดิตครับแม่หมี อาจเป็นช่วงไตเติลของวิดีโอก็ได้

สำหรับเครดิตเพลง นั้น ถ้าให้ถูกต้องแบบเป๊ะๆ ควรใส่ ชื่อเพลง ผู้ร้อง คนแต่งคำร้อง-ทำนอง ต้นสังกัดหรือเจ้าของลิขสิทธิ์



ความคิดเห็นที่ 27 สิงห์นอกระบบ , ท่านทูตเนม และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 12.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 21 พี่สิงห์นอกระบบ
ไม่ยากครับพี่ แค่เอา embed คลิปมาใส่ในหน้า html ของบล็อก ก็ใช้ได้แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 26 ni_gul , พรายพิลาศ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 12.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 6 พ่อพราย
ถ้ามีการอัพโหลดไฟล์ลิขสิทธิ์ลงยูทูบ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์มีความผิดอยู่แล้วครับ และผู้นไปเผยแพร่ต่อมีความผิดไปด้วยในฐานะผู้นำไปเผยแพร่ต่อ

แต่ประเด็นที่ต้องมาถกกันคือ การนำ embed ของยูทูบที่มีการลงถูกต้องตามกติกาของยูทูบ เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ฐานทำซ้ำ ตามกฎหมายใหม่ของไทยหรือไม่ ผมพบข้อมูลที่น่าสนใจจาก เงื่อนไขที่เว็บยูทูบเขียนไว้ดังนี้
1.การใช้งานเชิงพาณิชย์ที่ต้องห้าม จะไม่รวมไปถึง
การแสดงวิดีโอ YouTube ผ่านเครื่องเล่นแบบฝังตัวได้บนบล็อกหรือเว็บไซต์ ภายใต้ข้อจำกัดการโฆษณาตามที่ระบุในข้อ 4.ง
ข้อ 4 ง เขียนว่า "คุณตกลงไม่ใช้บริการเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ใดๆ ดังต่อไปนี้ เว้นแต่คุณจะได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจาก YouTube ก่อน

-การขายการเข้าถึงบริการ
-ขายการโฆษณา การสนับสนุน หรือการสนับสนุนการขายบนหรือภายในบริการหรือเนื้อหา หรือ
-การขายการโฆษณา การสนับสนุน การสนับสนุนการขายบนหน้าใดๆ ของบล็อกหรือเว็บไซต์ที่อนุญาตให้มีการโฆษณา ที่ประกอบด้วยเนื้อหาที่ส่งผ่านบริการ เว้นแต่จะมีวัสดุอื่นที่มิได้มาจาก YouTube ปรากฏในหน้าเพจเดียวกันและมีมูลค่าเพียงพอที่จะเป็นฐานของยอดขาย

ผมตีความว่า หากนำ embeb ยูทูบไปใช้ในเว็บหรือบล็อก โดยไม่ได้ทำเพื่อการพาณิชย์ สามารถดำเนินการได้

หากไม่ได้ใช้เพื่อโฆษณา หวังผลกำไร ตามที่กฎหมายใหม่ไทยเน้นมากๆ ดังนั้น การนำ embed ยูทูบ มาลงเว็บ/บล็อก แล้วใส่ชื่อ user ผู้โพสต์ และ url ลิงก์ยูทูบ สมควรดำเนินการได้หรือไม่ ???

ความคิดเห็นที่ 25 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ขอบคุณค่ะ
ขอติดตามตอนต่อไปนะคะ

ความคิดเห็นที่ 24 ni_gul , คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 11.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความเห็นที่ 18
ตามนี้เลยครับอาจารย์คนปทุมรักสุขภาพ

1.เจ้าของลิขสิทธิ์อาจแจ้งเตือนให้ผู้กระทำละเมิดหยุดการกระทำดังกล่าว
2.เจ้าของลิขสิทธิ์อาจไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตำรวจหรือฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาล
3.หรืออาจขอให้มีการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทโดยใช้บริการไกล่เกลี่ยของกรมทรัพย์สินทางปัญญาหรือศาล

ความคิดเห็นที่ 23 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ดินสอ from mobile วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 09.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dony

ขอบคุณสำหรับข้อมูล มีประโยชน์มากๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 22 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คมฉาน_ตะวันฉาย from mobile วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 09.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tawanyimchang

เคยบอกเพื่อนๆหลายๆคนในเฟสบุ๊ค ที่ไปก๊อปปี้ข่าว แล้วเอามาโพสถ์พร้อมรูปประกอบ แล้วไม่ให้เครดิต ทำราวกับว่าออกไปทำข่าวมาเองแล้วว่าไม่สมควร นกรณีที่ว่านี้ แม้อาจจะไม่ผิด กม.ลิขสิทธิ์ แต่โดยจรรยาบรรณ มันควรบอกที่มาที่ไปของข่าว

ความคิดเห็นที่ 21 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 08.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ต่อไปคงต้องระบุแหล่งที่มาให้ละเอียดขึ้นครับ แต่ถึงวันนี้สารภาพว่า ยังแชร์ภาพเคลื่อนไหวในโอเคไม่เป็นเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 20 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อาคม วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 08.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/akom

ขอบคุณครับบก.ชาลี ผมจะระมัดระวังและทำให้ถูกต้องครับ

ความคิดเห็นที่ 19 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ครูแดง วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 05.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

ขอบคุณ บก.ชาลี ค่ะ
กำลังอยากรู้พอดี

ความคิดเห็นที่ 18 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 21.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ดีมากครับที่มีกฎหมายนี้ออกมา ช่วยทำให้การ copy ชิ้นงานต่างๆ มีกฎระเบียบมากขึ้น ก็แค่ใส่เครดิตแหล่งที่มา เจ้าของภาพเขาก็ดีใจแล้ว แต่ทุกวันนี้ เล่นไม่ยอมให้เครดิตกันเลย แถมเอาภาพคนอื่น เอาไปทำมาหากินอีก ดังที่ผมโดนมาแล้ว จากเรื่อง ...

ทำหนังสือขาย แต่ใช้ภาพของผมจาก OKNATION 30 กว่าภาพ : ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่?

http://www.oknation.net/blog/jarinasa/2014/11/25/entry-1

หนังสือเล่มที่เขาทำขาย ทุกวันนี้ยังวางอยู่บน shelf อยู่เลยครับ

อยากฟ้องให้เป็นตัวอย่าง กับการเปิดศักราชของกฎหมายลิขสิทธิ์นี้จริงๆ เลยครับพี่ชาลี

ปล.ฝากพี่ชาลีถามฝ่ายกฎหมายของเนชั่น หน่อยครับว่า ผมจะเริ่มต้นการฟ้องกฎหมายลิขสิทธิ์ จะต้องทำอย่างไรก่อนครับ?

ความคิดเห็นที่ 17 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พาจรดอทคอม วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 16 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
feng_shui วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 21.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ขอบคุณมากขะ สรุปเนื้อหาและให้ความกระจ่างดีมากเลยขะ ขืนอ่านข้อกฎหมายอย่าเดียวคง งง งง อิอิ

ความคิดเห็นที่ 15 ni_gul , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
Chaoying วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 20.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ขอบคุณมากค่ะ เรื่องเพลง เห็นทีจะไม่ใส่แล้วหละ ส่วนภาพของเรา ใครจะเอาไปมั่งก็ไม่รู้เนอะ ภาพของเพื่อนเราไม่เอามาเฉยๆ ใส่ชื่อให้ด้วย
จะต้องระวังให้มากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 14 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ทางแก้ว วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

กำลังหาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 13 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
กำหนัน วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับภาพถ่ายของผมมีมากเป็นร้อยๆภาพแค่พิมพ์ภาพที่อยากรู้ลงในลุงกู อัศจรรย์ยิ่งนักภาพผมไปโผล่อยู่เลย ยินดีแจกจ่ายภาพที่เป็นประโยชน์กับสังคมครับ แต่ถ้านำไปตัดต่อผมมอบหมายให้ทนายชาลีเพื่อนผมจัดการได้ตามความพอใจครับ สุดท้ายพี่น้องเราแจกภาพฟรีอิอิ

ความคิดเห็นที่ 12 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
นายยั้งคิด วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ผมก็ได้รับความอนุเคราะห์จาก บ.ก. ชาลี อีกเช่นเคย ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 11 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 18.44 น.

สวัสดีครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 10 ni_gul , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลิงเขียว วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ


ต่อไปเวลาเขียนบล็อกจะเอาภาพ่ถ่ายของตัวเองมาประกอบละ
เอาภาพคนอื่นมาเดี๋ยวลืมให้เครดิตแย่เลย

สงสัยว่า
ต่อไปนี้ในบล็อกคงมีแต่ตัวหนังสือ
ไม่แปะอะไรทั้งนั้น...อิอิ


ขอบคุณที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 ni_gul , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
แม่หมี วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เข้ามาอ่านด้วยความตั้งใจ

กลัวทำผิด ให้หมีน้อยทำพรีเซนเทชั่นให้ มีภาพนึงเป็นภาพที่ดึงจากกูเกิ้ล อันนี้เราต้องให้เครดิตที่ท้ายคลิปใช่มั๊ยคะ

ส่วนเพลงที่เอามาใส่ในคลิปก็ ต้องให้เครดิตของนักร้องด้วยใช่มั๊ยคะ

ส่วนเอ็นทรี่เก่าๆที่บรรดาพวกเราไปเอาภาพมาใช้นี่่คงไม่เล่นย้อนหลังนะคะ ไม่อย่างนั้นต้องตามใส่ที่มากันอึก

ส่วนเพลงที่ดึงมาจากยูทูปนี่ใช้ลิงค์เอาดีกว่าปลอดภัยดี

เฮ้อ รูปแม่หมีตอนที่หกล้มขาแพลงใส่เฝือกข้อเท้า ยังมีคนเอาไปทำเป็น เขียนลงในภาพว่า"สามีตีขา" ตอนนั้นละครสามีตีตรากำลังดัง เรายังดูแล้วขำๆเลย เดี๋ยวหมีน้อยคงต้องเพิ่มเครดิตให้ทำเองก็ไม่เป็น

ความคิดเห็นที่ 8 ni_gul , กระเจี๊ยบ และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
wullopp วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 17.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ขอขอบคุณ อาจารย์มากๆ
สำหรับ เรื่องกฎหมายใหม่
ที่ บล็อกเกอร์ ทุกคนจะต้องระวัง
เป็น อย่างยิ่ง...

ตั้งใจอ่านเรื่องนี้ อย่างละเอียดเลย...

ความคิดเห็นที่ 7 ni_gul , BlueHill และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
BlueHill วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 17.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

หาที่มาของภาพได้ง่ายๆด้วย Google

http://www.nationtv.tv/main/content/economy_business/378466327/

ความคิดเห็นที่ 6 นักเดินทางตัวเขื่อง , ni_gul และอีก 5 คนถูกใจสิ่งนี้ (7)
พรายพิลาศ วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ชาลี

ตามความเข้าใจของผม คลิปของยูทูปอยู่ภายใต้เงื่อนไขสัญญาอนุญาตของยูทูปอยู่แล้วก็จริง
แต่ทั้งนี้ยังมีปัญหาอีกนิดหนึ่งตรงที่ว่า ผู้ที่นำคลิปมาเผยแพร่ในยูทูปกระทำการอันละเมิดลิขสิทธิ์หรือเปล่า ??
ขอกล่าวเฉพาะกรณีที่ใช้ในบล็อกของพวกเรา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการนำเพลงจากยูทูปเข้ามาใช้ประกอบบทความ

ผมขอแนะนำอย่างนี้นะครับ

1. ดูว่าผู้เผยแพร่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงหรือไม่ ถ้าใช่ก็ถือว่าอยู่ในสัญญาอนุญาติของยูทูป ถ้าไม่ใช่ถือว่าเสี่ยง

2. กรณีที่ผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงนำเพลงมาแชร์บนยูทูป แล้วเราต้องการนำมาใช้
ให้ดูที่ระยะเวลาที่เขานำคลิปมาเผยแพร่ลงบนยูทูปนะครับ ว่านำมาเผยแพร่นานแค่ไหนแล้ว
เพราะยูทูปจะให้สิทธิ์แก่ผู้ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ร้องเข้าไปให้ถอดคลิปนั้นออก
ดังนั้นระยะเวลาในการเผยแพร่ที่นานพอสมควร ย่อมพอจะอนุมานได้ว่าเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ติดใจในการนำเพลงของตัวเองมาเผยแพร่
แต่ทั้งนี้ควรแจ้งรายละเอียดแหล่งที่มา และผู้ที่นำมาเผยแพร่ลงไปด้วยนะครับ

เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะก่อนที่ผมจะนำเพลงจากยูทูปมาใช้
ก็จะใช้หลักเกณฑ์นี้พิจารณาความเหมาะสม ก่อนจะนำมาใช้ในบล็อกของตัวเองเสมอทุกครั้ง

เรื่องลิขสิทธิ์ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ถ้าเรานำมาใช้ด้วยความระมัดระวัง
และที่สำคัญที่สุดคือ ให้ความเคารพในสิทธิ์ของเจ้าของผลงานชิ้นนั้นๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 ni_gul , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
redribbons07 วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 16.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

รายละเอียดเยอะนะคะ

ต้องระวังกันไว้ก่อนเป็นดี


ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ



ความคิดเห็นที่ 4 ni_gul , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ซันญ่า วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SonyaUAS
เส้นทางเดินที่...ยาวไกลในแผ่นดินอื่น  http://www.booking.com/hotel/th/comon-bungalow-haadchaophao.html_ www.comonbungalow.com www.OmoneyCenter.com/805941/G  

อ่านอย่างตั้งใจ เลยค่ะ คุณพี่ชาลี
........

ความคิดเห็นที่ 3 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
moonlight วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 15.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangjan
 <º))))>< ใต้ฝันสีทองของ แสงจันทร์  ><((((º>  เรียงคำ...ลำนำเพลง 

สวัสดียามบ่ายค่ะ

ขอขอบคุณ คุณชาลี มากค่ะ ที่กรุณานำความรู้ และให้ความกระจ่าง เรื่อง กฏหมายลิขสิทธิ์ ฉบับประกาศ มีผลใช้ ตั้งแต่ วันที่ 4 สิงหาคม 2558 มาหใ้ห้ทราบ กำลังกังวลอยู่ด้วยค่ะ จะได้ระมัดระวัง และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้เกิดปัญหาและข้อเสียหาย แก่ตนเองและทางโอเคเนชั่นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 ni_gul , ลิงเขียว และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ขอบคุณที่ บก.ชาลีที่สละเวลาเขียนเรื่องนี้ เพื่อสรุปเนื้อหาให้ความกระจ่างแก่พวกเราค่ะ
จะได้ปฏิบัติให้ถูกต้องว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้บ้าง อีกด้านหนึ่งก็เพื่อทราบสิทธิของตัวเองด้วยค่ะ
ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่สงสัยว่าการนำ embed ของ youtube มาใส่หน้าบล็อกเรานั้นทำได้หรือไม่

ความคิดเห็นที่ 1 ni_gul , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

กำลังอยากอ่านอยู่พอดีเลยค่ะ ขอบคุณมากคะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน ขอขอบคุณศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก

View All
<< สิงหาคม 2015 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]


เห็นด้วยหรือไม่ กรณีรมว.ศธ. ต้องการยุบโรงเรียนเล็ก เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เห็นด้่วย
48 คน
ไม่เห็นด้วย
982 คน
ไม่แน่ใจ
8 คน

  โหวต 1038 คน