• BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ns@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-20
  • จำนวนเรื่อง : 497
  • จำนวนผู้ชม : 1751978
  • ส่ง msg :
  • โหวต 872 คน
คิดเขียนแบบสบาย ๆ
คิดเขียนแบบสบาย ๆ ใจ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Mynews
วันศุกร์ ที่ 28 สิงหาคม 2558
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 4824 , 15:20:32 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 24 คน คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , ทางแก้ว และอีก 22 คนโหวตเรื่องนี้

กรณีรมว.ศึกษาธิการคนใหม่ "พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ"
มีนโยบาย"ลดเวลาเรียน"โดยให้เด็กเรียนในชั้นเรียนไม่เกินเวลาบ่าย 2 โมง
หลังจากนั้นให้ทำกิจกรรมหรือให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้านได้
และจะมีนำร่องในโรงเรียนระดับประถมศึกษาประมาณ 3,500 แห่ง

นัยว่าแนวคิดนี้ต้องการเพิ่มกิจกรรมเสริมความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม
ไม่ให้เด็กไม่ต้องเครียดจนเกินไป จากเดิมที่เรียน1,200 ชม.ต่อปี เหลือ 840 ชม.ต่อปี
เป็นแนวทาง"ตอบโจทย์"นโยบายรัฐบาลและนายกฯ ที่ต้องการให้ครู-นร.มีความสุข

ป.ล. นักวิชาการบางคนที่เป็นผู้ออกแบบการศึกษาไทยปัจจุบัน
ที่ชอบตามก้นฝรั่ง...จัดสนามสอบโน่น นี่้ นั่น อย่างถี่ยิบให้ด็ก
คง "อกแตกตาย" ไปบ้างแล้ว เมื่อเจอกับแนวคิดลดเวลาเรียนนี้

www.nationtv.tv/main/content/social/378469417/

ถ้าทำกันจริง เด็กนักเรียนจะมีเวลาว่างประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน
จะนำมาใช้หรือไม่อย่างไรเป็นเรื่องของอนาคตอันใกล้ ไม่มีใครรู้

แต่นโยบายนี้ก่อให้เกิดคำถามตามมาอย่างน้อย 2 เรื่องจากสังคมไทย
1.ปัญหาที่ผู้ปกครองต้องมารับเด็กนักเรียนกลับบ้านเร็วขึ้น
2.การออกแบบกิจกรรมหลังเลิกเรียนให้นักเรียน

มีนักวิชาการบางท่านเสนอกิจกรรมที่น่าสนใจมากๆ เช่น ศิลปะ เล่นกีฬา ดนตรี ถ่ายภาพ 
รวมทั้งเรื่องใกล้ตัวใกล้บ้าน(ที่สำคัญมาก) อย่างปัญหาชุมชน และไอซีที, แอนิเมชัน-สารคดีการ์ตูน ฯลฯ

ในฐานะ "นักดูนกตัวเล็กๆ"  ขอพูดบ้าง พูดให้กับเด็ก-เยาวชน และทรัพยากรธรรมชาติของไทยเรา
ขอเสนอให้บรรจุเรื่องการเรียนรู้ธรรมชาติ ไว้ในกิจกรรมให้นักเรียนหลังเลิกเรียนด้วย
ทั้งเรื่องสัตว์ป่า ป่าไม้ ต้นน้ำ แม่น้ำลำคลอง ทะเล ปะการัง ระบบนิเวศ พันธุ์พืช
นก ดาว ผีเสื้อ กล้วยไม้ เดินป่า ฯลฯ วิธีอนุรักษ์ธรรมชาติตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน

อย่าสอนแต่ในหนังสือ เน้นท่องจำตำรา ต้องลงพื้นที่สัมผัสกิจกรรม เติมประสบการณ์ชีวิตด้วยตัวเอง
เน้นสนุกสนาน มีสาระ ได้ความรู้ รู้จักคิด แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง ที่สำคัญนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง
ปลูกฝังแนวคิดกันตั้งแต่เป็นเด็กและเยาวชนดีที่สุดครับ จะเป็นประโยชน์มากในอนาคต

บอกตรงๆ ผู้หลักผู้ใหญ่ทุกวันนี้ ร้อยละ 80 % "สอบตกวิชาสิ่งแวดล้อม-ธรรมชาติ"
โตจนหมาเลียตูดไม่ถึง ยังไม่รู้เลยว่า ประเทศไทยมีสัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าสงวน อยู่ด้วย
ไม่รู้ว่ากฎหมายกำหนดโทษจำคุกและปรับเงิน สำหรับผู้กระทำผิดกฎหมายด้านนี้
จนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่นำไปสู่การทำลายล้างป่า สัตว์ป่า อย่างชนิดย่อยยับ

ที่ผ่านมา ระบบการศึกษาไทย(ที่ทำให้เด็กกลายเป็นพวกความรู้ท่วมหัวแต่เอาตัวไม่รอด)
ถือว่าล้มเหลวโดย "สิ้นเชิง" ในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ...หรือว่าไม่จริงครับ
กลุ้มใจ...เดี๋ยวนี้กระทั่งจิ้งจกกับลูกตุ๊กแก วัวกับควาย แยกไม่ออกว่าต่างกันยังไง

อย่างที่เรียนบอกไว้ นโยบายลดเวลาเรียนจะเดินหน้าต่อหรือลื่นหกล้มนั้น ยังไม่มีใครรู้
กระทั่งรายละเอียดของนโยบายที่สถาบันการศึกษาต้องนำไปปฏิบัติใช้ ก็ยังไม่มีใครเห็น
แต่ผมจำเป็นต้องเขียนดักทางไว้ก่อน กลัวกิจกรรมศึกษาธรรมชาติ...ตกน้ำตกท่าหายไป

ถ้าขาดแคลนบุคลากร ผมยินดี... อาสาเป็นผู้นำดูนกให้
ฟรี...ไม่คิดค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียวครับ... 

 ----------------

 

เพลง นกเกาะสายไฟ
ผู้โพสต์ สุธน สุขพิทักษ์
www.youtube.com/watch?v=z2GNE53Jat8


 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 03/09/2015 เวลา : 23.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

อยากไปสอนอาชีพวิชา เพาะถั่วงอกในขวด และเพาะต้นอ่อนทานตะวัน ครับพี่ชาลี ถึงแม้ดูเหมือนเป็นสิ่งเล็กๆ แต่ถ้าเด็กเรียนหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างที่นอกเหนือวิชาการในห้องเรียน สิ่งที่ได้ก็จะเป็น jigsaw ให้กับเด็กได้ประติดประต่อโลกของเขาต่อไปในอนาคต ว่าแต่ไม่รู้ทางโรงเรียนจะเห็นความสำคัญเหมือนผมไหมหนอ?

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
แม่หมี วันที่ : 03/09/2015 เวลา : 20.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

แวะมาอีกที

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
BlueHill วันที่ : 31/08/2015 เวลา : 16.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เจ้ากระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ไปออกแบบกิจกรรมในช่วงบ่าย 2 โมง ตามนโยบาย “การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” และให้สพฐ. ส่งการบ้านกลับมาในวันที่ 7 ก.ย. จากนั้นจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจ ให้กับผู้บริหารสถานศึกษา และครูในโรงเรียนนำร่องทั้ง 3,500 โรงเรียน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม เพื่อให้ครูได้มีเวลาเตรียมความพร้อมจัดการเรียนการสอนให้ทันในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

1. การปรับลดจำนวนชั่วโมงเรียนวิชาหลัก ต้องไม่ส่งผลกระทบกับการเรียนในวิชาหลัก และจะเพิ่มกิจกรรมให้เด็กได้ทำในช่วงบ่าย
2. ให้ สพฐ.ไปกำหนดมาตรการ ดูแลความปลอดภัยของเด็กในช่วงที่ทำกิจกรรมนอกห้องเรียน
3. กำหนดกิจกรรมให้เหมาะสมกับโรงเรียน และบริบทของแต่ละพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องทำซ้ำตลอดทั้งปี สับเปลี่ยนหมุนเวียนได้ตามความเหมาะสม อาทิ เดือนนี้เรียนทำกับข้าว เดือนถัดไปเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาให้ความรู้เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น
4.สังคมเข้าใจไปเองว่าลดเวลาเรียน 5 วิชาหลักและจะย้ายอีก 3 กลุ่มสาระ คือการงานอาชีพและเทคโนโลยีสุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ ไปเรียนในช่วงบ่าย ซึ่งความจริงไม่ใช่
5. ความจริงที่ศธ.จะทำ คือฝึกการเรียนรู้ให้กับเด็ก ให้ได้อยู่กับสังคม ต่อสู้ในสังคมได้ เรียนรู้นอกห้องเรียน
6.การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ไม่ได้ให้เด็กกลับบ้านหลังเรียนวิชาการ แต่เด็กจะต้องทำกิจกรรมและอยู่ในโรงเรียนจนถึงเวลาเลิกเรียน

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
BlueHill วันที่ : 30/08/2015 เวลา : 18.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

อัพเดตล่าสุด ...

แจงปรับลดเวลาเรียน ยังให้เด็กอยู่ในโรงเรียน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2558 รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการสำนักงานปลัด ศธ.ได้ทำความเข้าใจถึงการดำเนินงาน ภายหลังจากที่พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศเพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติร่วมกัน

ในส่วนของสป.ศธ.พบว่าหลายเรื่องก็ตรงกับนโยบายเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องไปเร่งทำให้เร็วขึ้น ขณะที่บางเรื่องซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ต้องไปเน้นย้ำให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการสร้างสำนึกความเป็นชาติไทยที่รมว.ศึกษาธิการเน้นอย่างมาก ทั้งในเรื่องการดูแลธงชาติไทย และหน้าที่พลเมือง ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องของการสร้างชาติให้อยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีและการน้อมรับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการดำเนินการปฏิรูปการศึกษา เรื่องการพัฒนาครู หรือการจัดการศึกษา ให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข โดยเรื่องหน้าที่พลเมือง สิทธิหน้าที่ได้ชี้แจงรมว.ศึกษาธิการไปแล้วว่าที่ผ่านมามีการนำเรื่องหน้าที่พลเมืองสอดแทรกในการเรียนการสอนทุกระดับแล้ว

ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า จากนี้ไปการทำงานของ ศธ.คงต้องบูรณาการทุกองค์กรหลักให้ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะในเรื่องการใช้งบประมาณที่มีลักษณะคล้าย ๆ กันที่ต้องบูรณาการภายในกระทรวงก่อนส่วนจะเป็นกิจกรรมโครงการใดต้องหารืออีกครั้ง

ส่วนเรื่องการลดเวลาเรียนที่จะเปิดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ ปลัด ศธ.กล่าวว่า จะเริ่มนำร่องในระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จำนวน 3,500 แห่ง ก่อนเพราะเป็นวัยที่ใกล้ชิดครูเป็นวัยเล่นและเรียนรู้ และที่ให้มีการเรียนการสอนถึงเวลา 14.00 น.นั้น เห็นตรงกันว่า

"เรื่องนี้คงต้องขอเวลาอีกเล็กน้อย แต่เท่าที่ได้มีการหารือกันในที่ประชุม ตกลงกันว่าไม่ใช่ให้เด็กกลับบ้าน อาจจะเป็นชมรมต่าง ๆ ก่อน หลังจากนั้นจึงจะมาสรุปเนื้อหาแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง" รศ.นพ.กำจร กล่าว

http://www.nationtv.tv/main/content/foreign/378469643/

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
BlueHill วันที่ : 30/08/2015 เวลา : 18.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 29 คุณ4BANK
ถามมาว่า ดูนกในกทม.ลำบากไหม
ไม่ลำบากครับ สวนสาธารณะครับเป็นจุดดูนกในเมืองที่น่าสนใจ
ในกทม.และบริเวณใกล้เคียงก็มี สวนหลวง ร.9 ,สวนรถไฟ, สวนเบญจกิตติ,สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ ,พุทธมณฑล
ดูนกได้ทั้งปีครับ ถ้าจะให้คึกคักก็ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไปจนถึงสักกุมภาพันธ์-มีนาคม
เพราะจะมีนกอพยพผ่านเข้ามาแวะพักกันมากมายหลายชนิดครับ


ความคิดเห็นที่ 45 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 30/08/2015 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เข้ามาอ่านอีกครั้งและจะเข้ามาเรื่อยๆ

แม่หมีว่าประเด็นที่เรากำลังคุยในวงเสวนาของโอเคเนชั่นนี่น่าสนใจ

เวลาที่เราลงเอ็นทรี่ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แล้วมีคนมาให้ความเห็นกันมากๆแบบนี้ แสดงให้เห้นว่าพวกเราเอาใจใส่กับประเทศชาติของเรา ไม่ว่าจะในแง่มุมใด เช่น เรื่องการศึกษาของเด็กๆเราก็ควรมีส่วนร่วมในภาคของประชาชน เราคงไม่มีโอกาสเข้าไปบอกผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการได้ว่าประชาชนคิดแบบนี้นะ ผู้ปกครองคิดแบบนี้นะ หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว เราจะได้เห็นปัยหารอบด้านซึ่งบางครั้งคนในกระทรวงเองก็หลงลืมหรือมองผ่านปัญหาไป
เชื่อเสมอว่า ทุกความคิดเห้นมีประโยชน์และเชื่ออีกว่า คนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องคงจะได้แวะเวียนมาอ่านบ้าง อาจจะได้ข้อคิดจากชาวบ้านอย่างเราๆนี่ล่ะค่ะไปคิดไปต่อยอด คิดเองเออเองการศึกษาเราจึงไม่ไปถึงไหน ช่วยๆกันแบบนี้แหล่ะค่ะดี ถือว่าช่วยชาติ ช่วยเด็กไทย
ยาวไปๆ อีกแล้ว เดี๋ยวจะมาอ่านต่อนะคะ

อ้อ ไม่ต้องเป็นข้อสรุปอะไรก้ได้ เพราะเราคงไม่มีอำนาจ แต่มาช่วยกันออกแบบการศึกษา ส่วนเขาจะเอาไปใช้หรือเอาไปคิดอ่านอย่างไรก็แล้วแต่ผู้เกี่ยวข้องก้แล้วกัน

ขอบคุณคุณชาลีมากนะคะที่เขียนเรื่องนี้ เวทีเสวนาในโอเคเนชั่นจึงเปิดขึ้นอีกครั้ง ชุมชนของคนสร้างสรร

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
BlueHill วันที่ : 30/08/2015 เวลา : 10.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 43 คุณNN1234

ขอบคุณที่นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ประเด็นที่ผมเขียนในบล็อกคือ เสนอกิจกรรมวิชาเรียนรู้ธรรมชาติหลังเลิกเรียนตอนบ่าย 2 โมงครับเพราะคนไทยร้อยละ 80% ไม่มีความเข้าใจธรรมชาติศึกษาโดยพื้นฐาน ถ้าสามารถบรรจุเนื้อหาด้านนี้เข้าไปด้วย ก็จะเป็นการปูทางตั้งแต่เด็กในการอนุรักษ์ธรรมชาติโดยใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ถ้าได้อ่านโดยละเอียดก็จะเข้าใจ

ส่วนประเด็นการต่อยอดบล็อกของผมจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ผมก็เห็นว่ามีประโยชน์ ด้วยต่างเป็นห่วงเป็นใยต่อเด็กๆ ในสังคมไทยต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบายของกระทรวงศึกษาซึ่งมีอยู่มิได้ขาด ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่บล็อกเกอร์แสดงกระบวนทัศน์ต่อแนวคิดหรือนโยบายของกระทรวงฯต่างๆ

นอกจากนั้น การต่อประเด็นข่าวด้วยการประเมินหรือคาดการณ์ต่างๆ ยังทำให้ได้รับรู้บริบทของการศึกษาไทยจากผู้ชำนาญการและผู้ปกครองนกเรียนในบล็อก ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวพันกับเรื่องการเรียนการสอนโดยตรง ถ้าจะบอกว่าอ่านแล้วไม่ได้องค์ความรู้เพิ่ม หรือไม่เข้าใจปัญหาเพิ่ม ก็คงเป็นเรื่องของการตีประเด็นการขยายความข่าวไม่แตก หรือไปโฟกัสเพียงแค่มุมๆเดียว

อย่างที่ผมเขียนไว้แล้วหลายครั้ง แนวคิดล่าสุดของกระทรวงศึกษาธิการ ยังต้องรอลายละเอียดในขั้นสุดท้ายอีกครั้งหนึ่งครับ
อย่าเพิ่งด่วนสรุป ตีความ หรือฟันธงว่า จะเป็นไปตามที่อ่านข่าวกันมา เพราะถึงขณะนี้ยังเป็นแค่การให้ข่าวอยู่

ผมเชื่อโดยส่วนตัวว่าจะมีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดการออกแบบแนวคิดนี้ต่อๆไปครับ เนื่องจากยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงอีกพอควร และต้องลดผลกระทบที่จะติดตามมาด้วย

ความคิดเห็นที่ 43 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
NN1234 วันที่ : 30/08/2015 เวลา : 09.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ตัวอย่างของการตีข่าวอย่างนี้ ทำให้เกิดความเสียหาย ...

"นักเรียนไทยเตรียมเฮ! เทอม 2 นี้ ศธ. มีคำสั่งปรับลดชั่วโมงเรียน บ่ายสองกลับบ้านได้!
เรียนหนักต้องพักผ่อน ผู้ใหญ่ไฟเขียวให้โรงเรียนเลิกเร็ว"ขึ้นเด็กไทยจะได้มีเวลาว่าง"
(เว็บเด็กกดี)

ข้อเท็จจริงคืออะไร เห็นแสดงความเห็นด้วยความห่วงใยต่อลูกหลานและอนาคตชาติกันต่างๆ คนละทิศคนละแนว ผมก็ค้นหาข้อเท็จจริงและข่าวสารนั้น

จริงๆ ท่านต้องเรียกแคมเปญนี้ว่า
"ลดชั่วโมงวิชาการลง"
พอไปตีข่าวเช่นนั้น ก็เลยเข้าทาง !!! คนไทยส่วนใหญ่ ฟังไม่ได้ศัพท์จับเอาไปกระเดียด
นโยบายเขาให้ รร.สอนวิชาการ ตั้งแต่เวลาเช้า ไปจนถึงบ่ายสองโมง
แล้วหลังบ่าย 2 โมงนั้นให้ รร.คิดหาทางปรับเป็นรายวิชากิจกรรมจนถึงเวลาเลิกเรียนจริงๆ
เช่น แต่ก่อน รร.ใส่วิชาพลศึกษา ศิลปศึกษาลงไปในคาบเรียนตอนเช้าตรู่บ้าง
สาเหตุหลักๆ คือเด็กเรียนมากเกินที่ใช้งาน
ผลงานของเด็กๆ กลายเป็นผลงานของผู้บริหารและครูในการเลื่อนวิทยฐานะ เช่น รร.ไหนสอนได้มาก แล้วเด็กสอบโอเน็ตได้คะแนนสูง ผ่านเกณฑ์มาก ก็เป็นผลงานของครูใหญ่

เท่ากับว่าเป็นการเอาผลงานนักเรียนไปเป็นผลงานของครู เด็กที่เรียนมากใช้เวลามาก ใช้ต้นทุนแฝงมาก ทำให้เด็กเรียนมากเกินความจำเป็น เกิดผลตามมาคือความเครียด ไม่มีความสุข แต่ทักษะทางด้านสังคมต่ำ คนเรียนไม่ทันเพื่อนก็ไปเรียนพิเศษเพิ่มที่ รร.กวดวิชา ส่วนเด็กที่เก่งอยู่แล้ว ก็ยิ่งเก่งขึ้นไปอีก
เขาไม่ได้ปล่อยให้กลับบ้าน ส่วน นร.หรือคนที่คิดไม่ดี ต่อให้ปิดประตู รร.หนาแน่นเท่าไร ก็โดดหนีเรียนได้ ถ้าหากท่านที่เป็นครูคนแรกของลูกหลานไม่ได้ปลูกฝังคุณธรรมในจิตใจของเด็กๆ
ดังนั้น เลิกเรียนบ่าย 2 เด็กที่มีคุณธรรมย่อมเข้าใจได้ว่า เวลานอกเหนือจากเวลาวิชาการนั้นควรจะเอาไปทำอะไร
ตรงนี้ต่างหากที่ พวกเราควรจะใส่ใจและร่วมกันสร้างสรรค์โลกใหม่ให้แก่เด็กครับ

ความคิดเห็นที่ 42 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 30/08/2015 เวลา : 07.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ผมด้วยแต่ไม่ดูนกน่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 41 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 30/08/2015 เวลา : 01.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ทุกฝ่ายน่าจะปรับเปลี่ยนทัศนะคติ หรือวิสัยทัศน์ของเราก่อน เลิกค่านิยมเกี่ยวกับเรื่องปริญญา เพราะกวดวิชาสมัยนี้ก็มุ่งแต่เข้ามหาวิทยาลัย ใช่หรือไม

ความเห็นส่วนตัว...นึกไม่ออกว่าบ้านเราเมืองเราจะเริ่มแก้ไขที่ตรงไหนก่อน เพราะปัญหามันเกี่ยวโยง เกี่ยวเนื่องกันไปหมด

คห.๑๓ ไอน์สไตน์กล่าวไว้ถูกต้องแล้ว จินตนาการสำคัญกว่าความรู้

การเรียนของเด็กเยอรมัน แม้จะไม่มีการเรียนพิเศษ ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา พ่อแม่หลายครอบครัว ไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ลูก เนื่องด้วยข้อจำกัดจากเวลาทำงาน หลายครอบครัวใช้จ่ายเงินสำหรับค่าจ้างผ้ชวยสอนการบ้านลูก ๆ เป็นจำนวนเงินต่อชั่วโมงจำนวนไม่น้อย

ความเห็นของบล็อกเกอร์เจ้าหญิง โรงเรียนหลายแห่งในรัฐที่ป้าอยู่และในประเทศเดนมาร์ก มีกิจกรรมที่เจ้าหญิงเอ่ยถึงให้นักเรียนค่ะ ตอนนี้ป้ามาเดนิป่าที่เดนมาร์กเหมือนเคย ได้ห็นนักเรียนมาอยู่ป่า ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ หาฟืนมาก่อไฟ หุงข้าว ใช้ชีวิตแบบลูกเสือ (แต่จะมีนักเรียนหญิงร่วมด้วย ไม่มีการแบ่งเป็นวิชาลูกเสอ ยุวกาชาด) ฯลฯ เยอรมัน กับเดนมาร์ก การเรียนจะไม่แบ่งวิชาเรียนของชายหรือหญิง เรียนร่วมกันได้ในทุกวิชา ไม่เหมือนสมัยเรา ที่นักเรียนหญิงต้องไปเรียนคหกรรม ทำกับข้าว เย็บปักถักร้อย นักเรียนชายไปเรียนงานไม้ งานช่าง

ตามที่คุณ SW19 ออกความเห็นไว้ สภาพอากาศ ไม่เป็นอุปสรรคของนักเรียน (แม้แต่ชั้นอนุบาล ในเดนมาร์ก) ป้าเจี๊ยบเห็นเด็กอนุบาลเล่นท่ามกลางสายฝน เดินหรือปั่นจักรยานกลับบ้านโดยไม่มีร่มหรือเสื้อกันฝน ทั้ง ๆ ที่ฝนตกหนัก ฯลฯ

ออกความเห็นในฐานะ คนไม่มีลูก แต่สนใจปัญหาเด็กมาเนิ่นนาน อย่าว่ากันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 40 แม่หมี , กระเจี๊ยบ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
BlueHill วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 21.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เพื่อนๆพี่ๆน้องๆแสดงความคิดเห็นกันมากมายทีเดียวครับ
ถือว่าเป็นประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวข้องกับแนวคิดลดชั่วโมงเรียนที่ยังไม่มีรายละเอียดออกมา
ผมจับความได้ประการหนึ่งนั่น คือทุกท่านอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาปัจจุบัน ส่วนการปรับเปลี่ยนนั้น อาจจะแตกต่างไปบ้างความพื้นฐานและความสนใจของแต่ละท่าน

รอติดตามความคืบหน้ากันต่อไปนะครับสำหรับประเด็นนี้

ความคิดเห็นที่ 39 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 17.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

พ่อ แม่บางคนบอกว่า ถ้าไม่ให้เรียนพิเศษ ลูกจะติด มือถือ เล่นเกม

เช่นเดียวกันค่ะ หลาน สองคน ก็ ต้องเรียน นอกเวลา เพราะพ่อแม่ มัวแต่หาเงิน ไม่มีเวลาดูแลลูก ครั้น จะพาไป ท่องธรรมชาติ ก็ ยากเหลือเกิน เพราะต้องทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว เห็นด้วยกับการลดเวลาเรียน และเพิ่มกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แล้วมีผู้นำดูนกที่เข้าใจธรรมชาติตัวจริง ลูกหลานจะได้ไม่ ติดfb Games อิอิ

ความคิดเห็นที่ 38 กระเจี๊ยบ , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
เฟื่อง วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 13.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

ไม่เคยเรียนพิเศษ ยกเว้นช่วงฤดูร้อน แต่เป็นการเรียนที่มีความสุข เพราะเรียนตำราของปีถัดไป แค่คำนวณ กับภาษาอังกฤษ
บ่ายๆ ก็ไปนั่งร้านหนังสือ อ่านการ์ตูนดีๆกับพี่สาว ทางผ่านก่อนกลับบ้าน
ถึงบ้านก็เล่นทำขนม มีเตาขนมครกเล็กๆ กาน้ำเล็กๆ
มีเล่นค้าขายจากการหั่นใบไม้ ใบตอง ก้านผักตบชวา ดอกบานไม่รู้โรย ดอกชบา ลูกมะพร้าวที่หล่นตามทางบ้าง หลังบ้านเราบ้าง
พี่ชายไปเตะบอล หลังวัดกับเพื่อนๆ
กลับมาซ้อมมวย มีนวมที่บ้าน
ได้เวลาอ่านวรรณคดีพระอภัยมณี ให้ยาย กับป้าฟัง
เล่นหมากฮอสกับพี่ๆน้องๆ
ตามป้าไปวัด

เปิดเทอม เรียนแบบจำอะไรไม่ได้ แต่เน้นเล่นกีฬาทุกเที่ยง เวลาว่างโรงเรียนจะให้เรียนคำสอน สวดมนต์ ไปวัด(ฝรั่ง) ยัดเยียดมากจนเบื่อ ชอบร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า จำอะไรพวกนอกห้องเรียนได้แม่นกว่า ไม่ชอบวิชาทำกับข้าว เย็บปักถักร้อย วิชาพละก็ไม่ชอบ ชอบประดิษฐ์ ออกแบบ วิชาอนุกาชาดก็ไม่ได้มีภาคปฏิบัติให้ทำ แค่แต่งตัวอย่างเดียว ออกค่ายไม่มี ปลูกต้นไม้ไม่เคย ปลูกไม่เป็น สนใจและมีความสุขส่วนตัวกับการวาดเขียน แต่งกลอน แต่งนิยาย แต่งเพลง ขับร้อง พูดหน้าชั้น ชอบ ไม่ชอบรำละครเลย รู้สึกหน่อมแน้ม

อย่าว่าแต่คุณชบาจะเบื่อรายงาน เฟื่องตอนเป็นนักเรียนเล็กๆ ก็เบื่อรายงานเป็นที่สุด เพราะเท่ากับลอกที่ครูสอนมาตอบ อย่างดีหน่อยก็ค้นห้องสมุดหรือไปศึกษาภัณฑ์ ไม่รู้จะทำไปทำไม สู้การแข่งกันตอบปัญหาความรู้รอบตัวภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ แผนที่ เรียนวรรณคดีไปเล่นละครไปแบบตอนอยู่เตรียมอุดมไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 37 กระเจี๊ยบ , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
ทะรี วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lopburiguide

.โดยส่วนตัวผมค่อนข้างเห็นด้วยกับคุณ Chaoying คุณ rattiya และคุณ 4BANK (คห.27-29) อาจไม่ต้องลดเวลาเรียน แต่ในการเรียนในวันหนึ่งๆควรมีกิจกรรมที่คิดว่าเหมาะสม คราวนี้ก็ต้องดูอีกว่ากิจกรรมต่างๆที่จะกำหนดจสอดคล้อง
และเหมาะสมกับภูมิภาคหรือท้องถิ่นอีก สมัยเป็นนักเรียนไม่ค่อยรู้สึกว่าใช้เวลาอยู่ที่โรงเรียนมากเกินไป กลับบ้านทำการบ้านเล็กน้อยก็ยังพอมีเวลาเล่นสนุกและช่วยงานพ่อแม่ได้บ้าง เพื่อนที่เรียนสมัยนั้นทุกท่านเอาตัวรอดได้แทบทั้งสิ้นทุกท่านมีงานทำมีอาชีพเลี้ยงตัวเองตามฐานะ พอวันนี้กลับมาเลี้ยงลูกในระบบการศึกษาที่เปลี่ยนไปพอสมควร เราก็เข้าใจนะว่าคนมากขึ้นการแข่งขันสูงขึ้น เวลาของนักเรียนไปอยู่ที่การเรียนพิเศษเพื่อ
ที่จะไม่ต้องอยู่เป็นคนรั้งท้าย เวลาที่มากเกินไปของการศึกษาอยู่ตรงนี้หรือเปล่า? เป็นเพราะอะไร? ผมว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากกระบวนการรับนักเรียนเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่สมควรต้องพิจารณาด้วยเหมือนกัน Gat /Pat ใช้ภาษาไทยแทนกันบ้างก็น่าจะดีนะครับ โอโห!..เล่นเอาคำของเขามาหมดต้องไปนั่งดูอีกว่าตัวย่อมันมาจากอะไร..ฮา.. ทุกวันนี้เด็กไม่มีโอกาสช่วยงานบ้านเท่าใดนัก ทักษะความรู้ในการสืบทอดอาชีพของครอบครัวแทบไม่มีเลยเพราะต้องเรียนอย่างเดียว
ผู้ปกครองต้องทำงานตัวเป็นกลียวให้สนับสนุนส่งเสริมและผลักดันตามกระแสสังคมที่เปลี่ยนไปจากอดีต ระหว่างทางพ่อแม่เกิดเจ็บป่วยหมดกำลัง เครื่องมือหากินที่มีอยู่ขาดคนมีความรู้ที่จะดำเนินต่อการศึกษาจึงขาดตอนลง ปัญหาพันกันไปหมดทั้งสังคม เศรฐกิจ..อาจออกนอกประเด็นไปหน่อย แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 36 BlueHill , ชบาตานี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
wullopp วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 13.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

น่าจะมี ห้องสมุดที่มีชีวิตชีวา
แบบ TK park
หรือ แบบห้องสมุดในสิงคโปร์ที่จัดกิจกรรม
ให้ เด็กๆ ไปร่วมมากมาย ตลอดปี

เรียนมาด้วยความเคารพ ครับ

ความคิดเห็นที่ 35 BlueHill , ชบาตานี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
Dr.Kaew วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learning

แก่นของประเด็นนี้ ครูจะมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ (Learning Process) อย่างไร เพื่อสร้าง Engagement ในวิชา แม้จะเลิกเรียนแล้ว ลูกศิษย์ก็ยังเรียนรู้นอกห้องเรียน ด้วย Learning Skills ที่เราปลูกฝัง สิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายของบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องเข้าใจบริบท ไม่ใช่ออกนโยบายโดยไม่รู้แก่นที่แท้จริง

ความคิดเห็นที่ 34 กระเจี๊ยบ , BlueHill และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
แม่หมี วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 09.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ลูกๆเรียนแปดโมงเช้าเลิกสี่โมงเย็น มันเครียดจนเกินไป แต่ไม่อยากให้เด็กๆกลับบ้านแต่โรงเรียนจะต้องใช้เวลาที่ลดลงจัดกิจกรรมให้เด็กๆแทน
อย่างตอนแม่หมีเรียนมัธยมในหนึ่งสัปดาห์จะมีชั่วโมงอิสระ แต่อิสระที่ว่าคือ อาจารย์ให้เข้าห้องสมุดแต่ละห้องจะมีชั่วโมงอิสระไม่ตรงกัน เพื่อเด็กๆจะได้ไม่ต้องไปแออัดยัดเยียดในห้องสมุด ใครอยากอ่านหนังสืออะไรก้หยิบมาอ่าน อ่านแล้วก็ต้องลงรายงานในสมุดว่าวันนี้อ่านเรื่องอะไร ได้อะไรจากการอ่านบ้าง เป็นการทำให้เด็กรักการอ่านมากขึ้น ส่วนแม่หมีน่ะอ่านนิยายหรือวรรณกรรมประจำ แต่นิยายเหล่านั้นทางโรงเรียนคัดเลือกสรรมาแล้วว่าเหมาะกับเรา

การลดเวลาทำให้เด็กลดความเครียด แต่อย่าให้เด็กหัวหมอปลอมลายเซ็นขออนุญาตกลับบ้านเอง(ปลอมลายเซ้นพ่อแม่ไม่ยากเลย ถถถ) เด็กอนุบาลประถมพ่อแม่มารับกลับได้ แต่มัธยมมันจะไม่ถึงบ้านแล้วมีลายเซ็นจากผู้ปกครอง(ปลอมๆ)ว่ามีความจำเป็นต้องกลับไม่สามารถร่วมกิจกรรมได้ แล้วก็ไปเดินตามศูนย์การค้า เข้าร้านเกม ทางโรงเรียนต้องใส่ใจข้อนี้ด้วย ประชุมผู้ปกครองเลยว่า ในชั่วโมงที่ลดการเรียนลง แล้วจัดให้มีกิจกรรมเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มทักษะการใช้ชีวิตเรียนรู้การอนุรักษ์ธรรมชาติ เรียนรู้วัฒนธรรม ส่งเสริมการเรียนดนตรีทั้งดนตรีไทยหรือสากล หรือจะฟ้อนรำ หรือจะเต้นบีบอย ก็ต้องเอากันให้ชัดเจน พ่อแม่และโรงเรียนต้องคุยกันให้เป็นกิจลักษณะ

เพราะแต่ละโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมต่างกัน เด็กเมืองก็ต้องทำกืจกรรมที่เหมาะกับเด็กเมืองแต่ก็ไม่ทิ้งกิจกรรมที่สอนให้รักสิ่งแวดล้อม รักธรรมชาติ ในเมืองมีสวนสาธารณะใหญ่ที่จะพาเด็กให้สัมผัสธรรมชาติแม้จะน้อยแต่ก็จัดให้มีการทัศนศึกษาได้ แม่หมีว่าบางทีเวลาวันละสองชั่วโมงที่ลดลง เอามารวมๆกันอาจจัดสักสามวันเจ็ดวันออกไปลุยป่าดูนก แบบเข้าแค้มป์ก็ได้นะคะ แล้วเวลาที่เอาเวลาเรียนไปใช้ก็มาเสริมในตอนที่ทำกิจกรรมในทุกวันแทน ก็จะทำให้เรียนทันหลักสูตร ถ้าทำเช่นนี้คุณชาลีก็ไปเป้นอาสาสมัครพาเด็กไปดูนกได้เต้มที่เลยค่ะ เห็นด้วยจริงๆถ้าคนโอเคฯจะมีจิตอาสาช่วยกันดูแลเด็กๆ อันนี้ขอเสนอแนะคุรชาลีเลยว่า ถ้าทางกระทรวงเขาทำจริงๆ ก็ลองเสนอแนะโรงเรียนที่เจ้าตัวเล็กของคุณชาลีเรียนเลย ผู้บริหารน่าจะเห็นด้วย คุณชาลีและชาวโอเคฯเป็นผู้นำในการทำกิจกรรม ส่วนคุณครูที่ไปด้วยคอยเป็นพี่เลี้ยง เด็กๆก็จะได้เรียนรู้เรื่องราวดีๆ ไปดูนก ไปทำโป่ง อันนี้แม่หมีซีเรียสนะไม่ได้พูดเล่นๆ เป็นโรงเรียนนำร่องไปเลย

อ่านคอมเม้นท์ของเพื่อนๆแล้ว เป็นความคิดที่ดียิ่งเจ้ากระทรวงต้องมาอ่านค่ะ จะได้รู้ว่าจจะทำอย่างไร เด็กเล็กไม่มีปัญหาปัญหาอยู่ที่ถ้าผู้ปกครองไม่สามารถมารับลูกได้ทัน ลุกจะอยู่กับใคร ส่วนเด็กโตก็ไม่เป้นไรโรงเรียนลดเวลาฉันก็หาทางไปเดินเที่ยว ดีไม่ดีไปหลายๆคนกลายเป้นเด็กไปหาที่มั่วสุมกัน
ลายเซ็นต์พ่อแม่น่ะเซ็นต์ไม่ยากหรอกค่ะ เซ็นต์บ่อยๆคล่องจะตาย ถถถถ จากเด็กที่เคยเซ็นต์เองมาแล้ว ก็แค่ไปทัศนศึกษากับทางโรงเรียนก็เซ็นต์เองแล้วไปกลับไปบอกแม่ขอเงินมาให้ครู ไม่ได้หนีหายไปไหน ช่วยลดงานพ่อแม่

สรุป เห็นด้วยกับการลดชั่วโมงเรียน แต่ขอย้ำเรื่องกิจกรรมน่ะค่ะ เดี๋ยวครูจะนึกว่าลดการเรียนก้เลยเอาเวลาหลังจากนั้นมาสอนเด้กเสริมอย่างดูแลเด็กทำการบ้านและเก้บเงินผู้ปกครอง เกรงว่ามันจะมาแนวนี้สิคะ เพิ่มภาระให้ผู้ปกครองอีก
ส่วนเด็กต่างจังหวัดก็ดูบริบท จังหวัดใดทำสวนก้ชวนเด็กทำสวน ที่ใดทำนาก็ลงไปลุยทำนา เดี่ยวนี้เด็กรุ่นใหม่บางทีเขาก็ไม่อยากทำอาชีพอย่างพ่อแม่ พ่อแม่เองก้ไม่อยากให้ลูกทำเพราะกลัวเหนื่อย เรียนสูงๆจะได้เป็นเจ้าคนนายคน อันนั้นมันเก่าไปแล้ว เด็กต้องมีทักษะการใช้ชีวิตเพื่อจัดการตัวเอง รู้ว่าตัวเองควรจะทำอะไร แต่ไม่อยากให้ทิ้งบ้านเกิด

ยาวไปๆๆ ละแม่หมี ถถถถ เดี่ยวจะเบื่ออ่าน


ความคิดเห็นที่ 33 BlueHill , wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนขายปุ๋ย วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 08.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kpm

ยกมืออีกหนึ่งเสียงครับ

ความคิดเห็นที่ 32 กระเจี๊ยบ , BlueHill และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
ชบาตานี วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 07.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

ผู้บริหารแต่ละยุค แต่ละสมัยคิด และ(พวกเรา)ต้องทำคนละรูปแบบกันอย่างสิ้นเชิง
ก่อนหน้าที่(ไม่มาก) หรือแม้แต่ตอนนี้ นายเราต้องการแค่ให้สอนๆ อยู่แต่ในห้องเรียน กิจกรรมอื่นไม่ต้อง เพราะต้องการให้เด็กอ่านออกเขียนได้(เพราะเขาบอกว่า ที่เด็กอ่านไม่ออกเ ขียนไม่ได้ เพราะครูมัวไปสอนอย่างอื่น ไม่เน้นที่การอ่าน การเขียนในห้องเรียน)
เมื่อเวลาผ่านมาได้ค่อนเทอม เปลี่ยนอีกแล้ว คนปฏิบัติทำตัวลำบากเกิ๊น
ที่สำคัญ สำหรับชายแดนใต้ เวลาเลิกเรียนก็ไม่เหมือนกับชาวบ้านเขาอยู่แล้ว โดยเฉพาะเวลาเลิกเรียน ซึ่งจะเร็วกว่าชาวบ้านเขาตั้งแต่เกิดความไม่สงบในพื้นที่ เพราะแค่บ่ายสองกว่าๆ เจ้าหน้าที่ก็มารอรับครู เพื่อส่งให้เดินทางกลับบ้าน(มันกดดันมากน่ะพี่น้อง)
แต่ละวัน เด็กได้รับความรู้กันไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยกันอยู่แล้ว
อย่างไรก็ดี ก็เห็นด้วย เรื่องการลดเวลาเรียน แต่อย่างไรก็แล้วแล้ว ช่วยเพิ่มกิจกรรมเสริมหลักสูตรกันจริงๆจังๆ ไม่ใช่ไม่ได้วางแผนแค่ปล่อยให้เด็กเล่นแบบไร้สาระ ไร้กรอบ ไร้ขอบเขต(มันก็จะไม่ได้อะไรอีกเหมือนเดิม) และช่วยลดวิชา หรือสาระการเรียนรู้ จาก ๘ สาระการเรียนลงให้มันหน่อยๆหน่อย ไม่ต้องอะไร แค่หนังสือเรียน ๘ สาระ แต่ละสาระหนังสือก็ยังมีอีกหลายเล่ม เด็กๆ เขาก็แทบจะเอารถบรรทุกใส่หนังสือมาเรียนกันอยู่แล้ว แล้วนับประสาอะไรกับที่จะต้องไปเรียนรู้ให้มันได้ทั้ง ๘ สาระ(คนเป็นครูมึนเลยค่ะ เพราะไม่รู้จะหาวิธีใดดีที่จะยัดทุกสิ่งทุกอย่างทั้ง ๘ สาระลงไปในสมองเด็ก)
อีกเรื่องที่อัดอั้นตันอุรามานานมากแล้ว คือ เรื่องให้ครูทำข้อมูล เพื่อรายงานเบื้องบน โน่นนี่นั่น แต่ละวันครูแทบจะไม่ต้องสอนนักเรียนกัน เพราะต้องเอาเวลามารายงานข้อมูล)

ความคิดเห็นที่ 31 กระเจี๊ยบ , BlueHill และอีก 5 คนถูกใจสิ่งนี้ (7)
SW19 วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 05.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

คุณชาลี
ขอมีความเห็นด้วยคน
๑) การเรียนน้อยลง ไม่จำเป็นต้องกลับบ้านเร็วขึ้น
๒) คำว่าเรียนของคนไทย ไม่ควรเทียบเคียงกับ ว่าต้องการสอบหรือทำคะแนน ที่เมื่อจะไม่เรียน ไม่ได้แปลว่าไม่มีอะไรให้ทำ แล้วต้องไล่กลับบ้าน
๓) ดังนั้น การลดเวลาเรียน สามารถเพิ่มกิจกรรม ที่เป็น Edutainment (Nation ก็ยังมีตรงนี้อยู่ด้วยซ้ำ) Edutainment เป้นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาสมอง และการพัฒนา maturity (ใช้คำว่าวุฒิภาวะได้หรือเปล่า SW19 ไม่รู้ชัด)

แต่โอกาสนี้ เราพัฒนาเยาวชนได้หลายเรื่อง เช่น
การอยู่รอดแบบวิชาลูกเสือ เนตรนารี เอามาทำให้เป็นธรรมชาติทำกันรายวัน
การดูนก ของคุณชาลี ภายใต้กรอบใหญ่ของการเรียนรู้จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
การทำกับข้าว – ชีวิตข้างหน้า มันจะหากินเองได้
สุดท้าย วินัย และหน้าที่พลเมือง เอามาสอน มาปลูกฝังกัน เอามาสวมเข้ากับทุกกิจกรรม หรือแม้แต่ให้เด็กมีโอกาสเอามาเลือกทำ ในสิ่งที่ต้องการ เลือกแล้วให้รับผิดชอบด้วย

--
ขออนุญาตเล่าประสบการณ์การเรียนที่แตกต่างกับประเทศไทย
สภาพแวดล้อมที่เจอ เขาเชื่อว่าเด็กอายุต่ำกว่า ๑๑ ไม่เรียนรู้อะไรได้มาก แต่กลับเป็นช่วงเวลาที่สมองพัฒนาได้มาก สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ปลูกฝังให้เด็กกระตือรือร้นสนใจสิ่งรอบตัว เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อถึงเวลาเรียนรู้ และเตรียมใจให้อยากรู้ และรักสิ่งที่จะเรียน ก่อนอายุ ๑๑ เราจึงไปมิวเซียม โรงเรียนพาไปดู ให้นั่งวาดรูปเล่นจากสิ่งที่เห็น อย่างน้อยสัปดาห์ละสองวัน (สองเช้า)
เมื่อโตกว่านั้น ความรู้สึกพร้อมทั้งจิตใจและร่างกาย รับรู้อะไรได้ง่ายขึ้นมาก
เรียนพิเศษไม่เคยมี
เวลาหลังเรียน คือ เล่นกีฬา เล่นทุกวัน ฝนตกแดดออก หิมะตก มีกีฬาที่เหมาะกับอากาศให้เล่น (กลางแจ้งทุกอย่าง) (ไม่ตายไม่เป็นหวัด เพราะหวัดเป็นไวรัส)
จบโรงเรียน ไม่เน้นให้เข้ามหาวิทยาลัยทันที ให้หยุดไปดูโลกหนึ่งปี แล้วค่อยกลับมาเรียน ณ เวลานั้นต้องเป็นผู้ใหญ่แล้ว เมื่อเลือกรัฐบาลได้ ก็ต้องดูแลตัวเองได้ (ได้ดีแค่ไหน อีกเรื่องหนึ่ง – ก็ต้องมีนับหนึ่ง หัดกันไป)

ความคิดเห็นที่ 30 BlueHill , wullopp และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
Chaoying วันที่ : 29/08/2015 เวลา : 05.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

อ้อ อย่าลืมกิจกรรมเยี่ยมชมทัศนศึกษา..วัด วัง ชุมชน..พิพิธภัณฑ์ ต่างๆ อ๊ารตแกลลอรี่ มากมาย โครงการหลวงฯ ด้วยนะคะ หรือกิจกรรมในชั้นเรียนยามก่อนกลับบ้าน ให้นักเรียนเป็นผู้สอน..ผู้บอกเล่า..เอาอะไรก็ได้มาเล่าสู่กันฟัง ให้ครูฟังด้วย โอ้ย เด็ก40 คนได้ฟังความรู้มากมาย แค่คิดก็สนุกแล้ว..

ความคิดเห็นที่ 29 BlueHill , ทะรี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
4BANK วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 23.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ผมเห็นด้วยเรื่องกิจกรรม แต่คำว่ากิจกรรมลอย ๆ น่ากลัวมาก เพราะกิจการโรงเรียนอินเตอร คือ กีฬา สร้างทีม ทำงานร่วมกัน แก้ไขปัญหาของกลุ่ม เรียกว่า สอนความสามัคคี ตั้งแต่เด็ก
แปลกดี คนไทยบางคนคิดได้แค่ กลับบ้านเร็วไป

ดูนก กทม ลำบากไหมครับ 555

ความคิดเห็นที่ 28 กระเจี๊ยบ , BlueHill และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
Chaoying วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 22.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ทำไมต้องลดเวลาเรียน..
เรียนเวลาเท่าเดิมนั่นแหละ ..แต่ในหนึ่งสัปดาห์..ในบทเรียนให้มีวิชาเรียนที่ทำกิจกรรมด้วย..สมัยก่อน เรียนคหกรรมด้วยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ ..ใช้เวลาทำครึ่งวัน ทำเสร็จ ได้กินด้วย ทุกอาทิตย์เลย สนุกมาก

ความคิดเห็นที่ 27 BlueHill , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.58 น.

สมัยที่รัตติยาเรียนที่เมืองไทยต่างจังหวัด มัธยมปลาย ภาคเช้าเรียนวิชาการ ภาคบ่ายเรียนวิชากีฬา ฟุตบอล ฮอกกี้ บาสเก็ตบอล วอลเล่ย์ ปิงปอง ยิมนาสติก
สนุกมากค่ะ ไหนจะมีกิจกรรมเข้าค่ายเนตรนารีอีก เขียนเเล้วอยากกลับไปเป็นเด็กนักเรียนอีกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 26 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 22 คุณrattiya
ตอนนี้ยังเป็นแค่ไอเดียว่าด้วยการเพิ่มชั่วโมงกิจกรรม ลดชั่วโมงเรียน
รายละเอียด ต้องติดตามกันต่อไป
มาถกแถลงกันตอนนี้ คงยังไม่ได้เรื่องได้ราวอะไรกันครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 9ลุงชาติ
อยากดูเหมือนกันครับ ไอเดียคสช. จะฝ่าด่านมนุษย์ตำราหัวนอกในกระทรวง ไปได้หรือไม่

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 10 พี่พาจรดอทคอม
เรื่องอาเซียน ต้องยกให้พี่พาจรครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11คุณMephistoWitchy
นี่เป็นข้อกังวลเช่นกัน ถ้าระบบการเรียนการสอน ระบบสอบเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ไม่ปรับให้สอดคล้องกับนโยบายลดชั่วโมงเรียน ก็คงเป็นปัญหาแน่ๆ ผู้ปกครองจะต้องส่งบุตรหลานไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมแน่ๆ

แต่โดยหลักการแล้ว ผมสนับสนุนให้เ้พิ่มสัดส่วนของกิจกรรมนอกห้องเรียนครับ สงสารเด็กมานั่งหลังขดหลังแข็งอ่านตำรา สุดท้ายแม้สอบเข้าคณะใหญ่ๆได้ แต่ไม่สามารถอยู่ในสังคมได้ แรงเสียดทานไม่มี ก่อเกิดปัญหาทางสังคมติดตามมาอีก

ความคิดเห็นที่ 22 กระเจี๊ยบ , wullopp และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.45 น.

น่าสนใจมากค่ะ

กำลังสงสัย
ที่เยอรมนีเริ่มมีความคิด.ซาวเสียงจากผู้ปกครอง.จะให้เด็กเรียนเต็มวัน เรียกว่าพยายามให้เด็กไปอยู่ที่ ร.ร.(เรียน+กิจกรรมกีฬา) เพื่อให้พ่อเเม่ออกไปทำงานได้สะดวก(อาจเป็นเพราะเด็กบางคนอยู่บ้านก็นั่งเเต่หน้าคอมฯ)...เเต่ยังติดอยู่ที่ว่าต้องบรรจุครูพละเพิ่มขึ้น..เพิ่มค่าใช้จ่าย

ที่ประเทศไทยจะลดชม.การเรียน ส่งกลับบ้านเร็วขึ้น

ขอเป็นผู้อ่านไปก่อนนะค่ะ....

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 12พี่สิงห์นอกระบบ
ไอเดียดีมากๆเลยครับ
นี่ผมกะจะเสนอให้นักดูนกที่มีความรู้เรืองระบบการศึกษา เขียนกิจกรรมเรียนรู้ธรรมชาติออกมาเป็นหลักสูตรเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 20 คนคอหนัง ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 13 พี่คนคอหนัง
ปกติ สัดส่วนการเรียนของเด็กไทยมากกว่าทำกิจกรรมอยู่แล้วครับ
ถ้าเด็กมีเวลาเรียนไม่เยอะ แสดงว่า กิจกรรมนอกห้องนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ แทบจะติดลบ

ผมเสนอมานานแล้วครับว่า โรงเรียนควรจัดพื้นที่ให้เด็กได้ทำกิจกรรมมากขึ้น เพิ่มสัดส่วนตรงนี้ ซึ่งหมายความว่าชั่วโมงเรียนจะลดลงอัติโนมัติ

ส่วนรายละเอียด ต้องดูจากทางกระทรวงก่อนครับ แล้วพวกเราค่อยมาเอ็กซเรย์กันอีกที

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 14 คุณทะรี
เป็นประสบการณ์ที่พบมาเลยทีเดียวครับ 555

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 16พี่บ่าวกำหนัน
เลี้ยงนกได้ไหมครับพี่บ่าว 555

ความคิดเห็นที่ 17 แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 15 คุณแม่มดเดือนMarch
บอกตรงๆว่า ไอเดียลดเวลาเรียนนี่เข้าตาผมมากๆครับ
เพราะผมสนับสนุนมาตลอดว่า ควรมีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรมที่มีความหลากหลาย ไม่ใช่กิจกรรมเชิงวิชาการที่เอาแต่มาเก็บคะแนนกัน เด็กควรจะได้รับโอกาสนี้มานานแล้วครับ และไม่ควรมานั่งหลังคดหลังแข็งอ่านตำราเพื่อเก็บคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

อย่างที่บอกไว้ ผมขอดูในรายละเอียด ที่น่ากังวลคือ ประเด็นการเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อทำกิจกรรมหลังเลิกเรียนนี่แหละครับ ซึ่งไม่ควรจะเก็บด้วยประการทั้งปวง

ส่วนนักเรียนจะอยู่กับใครหลังเลิกเรียน 1.พ่อแม่ญาติพี่น้องมารับ 2.ทำกิจกรรมต่อที่โรงเรียน

รัฐมนตรีเขามีทางเลือกให้ 2 ข้อประมาณนี้
ถ้าเป็นผม จะเสนอให้เลือกข้อ 2 สำพรับนักเรียนครับ

แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ รายละเอียดมีน้อย
แต่ถ้าเป็นเรื่องโครงสร้างการศึกษาไทยในปัจจุบันว่าล้มเหลวยังไง ว่ากันได้ยาวๆเลยครับ ถ้าไม่เบื่อเสียก่อน

ความคิดเห็นที่ 16 กระเจี๊ยบ , wullopp และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
กำหนัน วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับพี่บ่าว เปิดหลักสุตรเลี้ยงไก่ด้วยสิ น้องไก่จะไม่เสียใจอิอิ

ความคิดเห็นที่ 15 wullopp , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

เท่าที่แม่มดมีประสบการณ์ โรงเรียนฝรั่ง (โรงเรียนเยอรมัน) เด็กเล็กเรียนไม่เยอะนะคะ ประถม ๑ เรียนแค่อาทิตย์ละ ๑๘ ช.ม.เท่านั้น มีกฎด้วยว่าเด็กจะต้องใช้เวลาทำการบ้านไม่เกินครึ่งชั่วโมงต่อวัน
แล้วเขาค่อยๆเพิ่มทีละนิดค่ะ พอถึงมัธยมปลาย เขาเรียนหนักกว่าเด็กไทย
ประเด็นคือแม่เยอรมันจะเลี้ยงลูกด้วยตนเองและเด็กเยอรมันไม่เรียนพิเศษค่ะ
เด็กไทยไม่ได้เรียนหนักอะไร ที่หนักเพราะครูไทยเน้นการท่องจำมากกว่าจะสอนให้เด็กคิด
และเด็กไทยเรียนพิเศษกันเป็นบ้าเป็นหลัง
ทั้งพ่อและแม่ทำงานนอกบ้าน เดี๋ยวนี้ย่ายายก็ไม่ได้เลี้ยงหลานแล้ว
เด็กเลิกเรียนเร็ว ใครจะรับผิดชอบดูแล

ความคิดเห็นที่ 14 wullopp , ชบาตานี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ทะรี วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 19.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lopburiguide

..คุณ BlueHill . แหม! ชอบคำๆนี้ที่คุณสะท้อนจัง...
"เดี๋ยวนี้กระทั่งจิ้งจกกับลูกตุ๊กแก วัวกับควาย แยกไม่ออกว่าต่างกันยังไง" ..ครับเห็นด้วย ๆ...ฮา..ฮา..

ความคิดเห็นที่ 13 wullopp , rattiya และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
คนคอหนัง วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/movietalk

ไม่รู้ผมคิดไปเองรึเปล่า
ผมว่าเด็กยุคนี้ เวลาเรียนก็ไม่ได้เยอะนะครับ เท่า ๆ เดิม แต่มีการเรียนเพิ่มเติมกันเป็นว่าเล่น หลังเลิกเรียน, วันเสาร์อาทิตย์ ต้องไปเรียนกวดวิชา บางคนกวดกันแทบทุกวิชา เหมือนเรียนทุกวันเลย
ไอ้ที่ไม่เรียนก็ไม่เรียนเลยเหมือนกัน
ไอน์สไตน์บอกว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ จริงไหมไม่รู้ แต่ผมว่า เด็ก ๆ จินตนาการน้อยลง ตั้งหน้าตั้งตาเรียนตามตำราเหมือนหุ่นยนต์ครับ
เห็นด้วยครับกับประสบการณ์เสริมนอกโรงเรียน ที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเอง ต่อชีวิต ต่อสังคมส่วนรวมครับ

ความคิดเห็นที่ 12 wullopp , ชบาตานี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ความคิดยอดเยี่ยมเลยครับ บก.ชาลีคงต้องชวนเพื่อนเพื่อนนักดูนกรวมตัวกันให้เป็นเครือข่ายให้สามารถช่วยเหลือสถานศึกษาจำนวนมากให้ได้ครับ ซึ่งแนวคิดนี้สามารถนำเรื่องของความสนใจ งานอดิเรก แล้วจัดให้มีเครือข่ายจิตอาสาเข้าไปให้ความรู้กับเด็กเด็กในศาสตร์ที่หลากหลายได้ เด็กไทยจะได้ไม่ติดอยู่ในกรอบเหมือนที่เป็นอยู่ครับ

ความคิดเห็นที่ 11 wullopp , rattiya และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
MephistoWitchy วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MephistoWitchy

ลดเวลาเรียนนะคิดดี แต่สุดท้ายก็เป็นการเพิ่มเวลาสำหรับเรียนพิเศษเพิ่มแทน เด็กเล็กก็ผู้ปกครองยังไม่เลิกงานมารับไม่ได้ก็เรียนต่อ เด็กโตขึ้นก็ถูกผู้ปกครองส่งไปเรียนพิเศษเพิ่มเพื่อสอบแข่งขัน สงสารเด็กๆครับ แล้วก็ไว้อาลัยให้กับการศึกษาไทย

ความคิดเห็นที่ 10 wullopp , ทะรี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พาจรดอทคอม วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 17.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

ผมยินดีสอนประสบการณ์อาเซี่ยน....และแรงบันดาลใจในเรื่องการพูดภาษาอังกฤษอย่างง่าย...ผมไม่มีวิชาครู แต่ผมมั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ว่าครูทั้งโรงเรียนต้องมานั่งผมพูดอย่างใจเป็นกลาง

ความคิดเห็นที่ 9 wullopp , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ลุงชาติ วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 17.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

ไอเดียดีครับ เห็นด้วยกับคุณชาลีครับ
อยากมีส่วนร่วมด้วยนะครับหากเวลาตรงกันได้


ความคิดเห็นที่ 8 SuperBee ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 4SuperBee
สบายมากๆครับ ก็ชวนพ่อเขาที่เป็นนักดูนก ไปคุมลูกชายด้วยตัวเอง
5555

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 4SuperBee
สบายมากๆครับ ก็ชวนพ่อเขาที่เป็นนักดูนก ไปคุมลูกชายด้วยตัวเอง
5555

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 2นายสิบหมื่น
ขอบคุณครับคุณแสน ได้แนวร่วมแล้วเรา

ความคิดเห็นที่ 5 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

"ดาว์พงษ์"แจงเลิกเรียนบ่ายสอง ไม่ใช่เด็กต้องกลับบ้านทุกคน"

ย้ำนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มความรู้ เป็นแนวทางตอบโจทย์นโยบายรัฐบาล- นายกฯที่ต้องการให้เด็กเรียนมีความสุข แจงเลิกเรียนบ่ายสองโมง ไม่ใช่ให้กลับบ้านทั้งหมด ดูความเหมาะสม ส่วนที่อยู่ ร.ร.ก็มีกิจกรรมพัฒนาเด็ก หรืออาจใช้เวลาทำการบ้านก่อนกลับได้ ย้ำเป็นเรื่องใหม่โดยจะนำร่องใน 3,500 โรงเริ่มเทอม 2 เป็นต้นไป

อ่านต่อที่:
http://www.nationtv.tv/main/content/social/378469441/

ความคิดเห็นที่ 4 wullopp , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SuperBee วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.43 น.

ลุงชาลีต้องทนปวดหัวหน่อยนะครับ..ถ้าจะนำเด็กที่นั่งอยู่บนป้ายไปดูนก 555

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 1 คุณnumouse
เบื้องต้นผมเห็นด้วยกับการลดเวลาเรียน และเพิ่มกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้เด็กๆ ครับ
แต่ยังขอดูรายละเอียดของนโยบายที่จะคลอดออกมาก่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 2 wullopp , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
นายสิบหมื่น วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 16.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ยกมือเห็นด้วยกับพี่ชาลีเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 1 wullopp , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
numouse วันที่ : 28/08/2015 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/numouse
ถ้าเราลดความ "เห็นแก่ตัว" ให้น้อยลงบ้าง อะไรๆ มันคงจะดีกว่านี้ และถ้ายิ่งจัก "ยอม" บ้างคงจะดี

"ถ้าขาดแคลนบุคลากร ผมยินดี... อาสาเป็นผู้นำดูนกให้ ฟรี...ไม่คิดค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียวครับ"

สุดยอดเลยค่ะ

เด็กๆ คงจะมีความสุขมากขึ้นที่ได้อยู่นอกห้องเรียน นอกตำราเรียน

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน

เพลงในอัลบั้มป่าตะโกน ขอขอบคุณศิลปินรักษ์ผืนป่าตะวันตก

View All
<< สิงหาคม 2015 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]


เห็นด้วยหรือไม่ กรณีรมว.ศธ. ต้องการยุบโรงเรียนเล็ก เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เห็นด้่วย
48 คน
ไม่เห็นด้วย
982 คน
ไม่แน่ใจ
8 คน

  โหวต 1038 คน