• นายธนู
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-04-24
  • จำนวนเรื่อง : 26
  • จำนวนผู้ชม : 48833
  • จำนวนผู้โหวต : 9
  • ส่ง msg :
  • โหวต 9 คน
<< ตุลาคม 2008 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 2 ตุลาคม 2551
Posted by นายธนู , ผู้อ่าน : 942 , 13:50:06 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ปัจจุบันเจ้าลูกชายเรียนอยู่กับครูฝรั่ง

และมีอยู่วันหนึ่ง

ผมได้พบว่าในกล่องดินสอของเจ้าลูกชายไม่มี Liquid Paper !?!?

จึงได้ขึ้นเสียง (ทำเสียงดุด้วยนะ)ถามเจ้าลูกชายว่า "ทำไม ไม่ต้องใช้ Liquid Paper หรือ? แล้วเวลาเขียน หรือทำแบบฝึกหัดผิด จะทำอย่างไร? ป๊ะป๋าไม่เชื่อนะว่าไม่เคยทำผิด"

สาเหตุที่ถามเจ้าลูกชายเช่นนั้น เพราะว่าพี่สาวใช้ Liquid Paper เปลืองมาก ต้องซื้อให้บ่อยมาก (ลูกสาวเรียนโรงเรียนมีชื่อของรัฐฯ)

เจ้าลูกชายตอบว่า "ครูฝรั่ง ไม่อนุญาตให้ใช้ Liquid Paper "

ผมก็เลยงง !!!

เลยถามต่อว่า "อ้าว...แล้วถ้าเขียนผิดล่ะ ทำไง?"

เจ้าลูกชายเอามือกอดอกวางมาดอย่างผู้ทรงภูมิ (น่าหมั่นไส้ม๊ากกกก.... ทำเหมือนผู้ชนะ) ตอบมาว่า

" ครูฝรั่ง บอกว่าให้ใช้ปากกาแดงขีดฆ่าตัวอักษรที่ผิดเพียงเส้นเดียว แล้วให้เขียนกำกับลงไปใหม่ หากเราต้องการแก้ไข ห้ามใช้ Liquid Paper ลบอย่าเด็ดขาด"

ผมก็เลยอึ้ง พูดไม่ออก (กะว่าจะอัดเจ้าตัวเล็กซักกะหน่อย...นึกว่ามันจะจนแต้มเราซะอีก)

คืนนั้นผมก็ได้แต่นั่งคิด แล้วก็ได้ข้อคิดว่า

"ครูไทยสอนให้เรา มีความระเบียบเรียบร้อย ทำอะไรผิดก็ต้องใช้ Liquid ลบ เพื่อให้สมุดสะอาดสะอ้าน แต่ครูไทยเราจะรู้บ้างไหมหนอว่า อาจเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆ ให้กับเด็กไทยหรือไม่ โดยไม่รู้ตัว ในประเด็นที่ว่า ถ้าเราทำอะไรผิดหรือไม่ถูกต้อง ต้องพยายามลบหรือปกปิดความผิดเหล่านั้น

ทำให้คนไทยเรามักไม่ค่อยอมรับความผิดในสิ่งที่ตัวเองทำผิด และสร้างค่านิยมที่ว่า ต้องพยายามปกปิดความผิดเหล่านั้น การทำผิดพลาดเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง"

แต่ผมเห็นว่า ... คนเราสามารถทำผิดได้เสมอ ความผิดไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพียงแต่ของให้รู้จักนำความผิดนั้นมาเป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำสองอีกต่างหาก

และการยอมรับว่าตัวเองผิดหรือทำผิด ถือว่าเป็นความกล้าหาญที่ควรให้การยกย่องมากกว่า

(ไม่รู้เหมือนกันว่า ผมคิดมากไปหรือปล่า?)

ผมต้องขอ ออกตัวกับเพื่อนๆก่อนว่า "ผมไม่ใช่คน Pro ฝรั่ง" 

แต่หลักคิดของฝรั่งที่ว่าทำผิดเขียนผิดให้ใช้ปากกาขีดฆ่าทิ้งโดยห้ามลบ(การขีดฆ่าด้วยเส้น 1เส้น เราก็ยังเห็นตัวหนังสือเดิมอยู่)  อย่างน้อยเมื่อเราย้อนเอากลับมาดูก็จะได้รู้ว่าเราเคยทำอะไรผิดไป  จะได้ไม่ทำผิดเหมือนเดิมๆอีก

แต่ถ้าให้ดี ก่อนทำสิ่งใด ขอให้คิดก่อนทำ  และทำอย่างมีสติ  ความผิดพลาดก็จะไม่เกิดขึ้น

หากความผิดพลาดเกิดขึ้นแล้ว ก็ขอให้กล้าหาญพอที่จะรับผิด เพื่อจะได้แก้ไขใหม่ไม่ให้ผิดอีก  (จิงมะ?)


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 10
คนเคยดี วันที่ : 23/12/2008 เวลา : 09.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jandaeng
.....คนเราพบกัน  ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ...! 

(0)
เคยปริ้นเอกสารแล้วมันต้องแก้ไขบางส่วนด้วยมือเพราะไม่อยากปริ้นใหม่ให้เปลืองทั้งหมึกทั้งกระดาษ
ผลสรุปคือ เธอทำงานผิดพลาด ทำไมเอกสารแก้ไขด้วยลายมือ
เฮ่อ ๆ นี่แหละค่ะ ท่านจะทราบไหมว่าเอกสารที่ไม่ผิดเลยนะเขาปริ้นด้วยเครื่องพิมพ์กันกี่ครั้งและต้องทิ้งกระดาษซักกี่แผ่น
ความคิดเห็นที่ 9
สตังค์ วันที่ : 10/10/2008 เวลา : 14.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stang
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

(0)
เคยคิดเหมือนกัน ทำไมต้องลบด้วย
ไม่กาทับ เผื่อดูว่าผิดอย่างไง
ลูกคนโตชอบลบ จนสมุดขาด เห็นแล้วน่ารำคาญ
ลูกคนกลางเรียนอนุบาล หัดเขียน ผิด ไม่ให้ลบ
เขียนบรรทัดใหม่เลย เพื่อดูว่าผิดอย่างไง
บอกตามตรงเลยว่า ไม่ได้คิดอะไรแบบที่คุณเขียน
แค่คิดว่า ส่วนที่ผิดจะได้เห็นเป็นตัวอย่าง เท่านั้น
ขอบคุณค่ะ ทีอธิบายส่วนอื่นๆ ให้เห็นด้วย
ความคิดเห็นที่ 8
ว.แหวนลงยา วันที่ : 03/10/2008 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wachira89

(0)
เห็นด้วยกับ ครูฝรั่ง ครับ
ความคิดเห็นที่ 7
คนไกลเมือง วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 14.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localhost
เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นราชพลี

(0)
คารวะครับ...
ความคิดเห็นที่ 6
โกวิทย์และกฤษฎาธาร วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kasembunditcult
โกวิทย์และกฤษฎาธาร

(0)
ได้ข้อคิดท่ดีมากเลยครับ

ว่าคนไทยเวลาทำความผิดและทำไมไม่รู้จักยอมรับกับความผิด

บางครั้ง ความคิดแบบฝรั่งมันก็ดีเหมือนกันนะ
ความคิดเห็นที่ 5
คนไทยตัวเล็ก วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Ljfe
Jantana  

(0)
อาจารย์คนไทยเคยสอนเหมือนกันค่ะ แต่เป็นอาจารย์ที่มีอาวุโสมาก อาจารย์บอกว่า ก่อนที่จะเขียนต้องมีการคิดก่อนว่าจะต้องเขียนอะไร อย่างไร ถ้าเขียนผิดก็ให้ใช้วิขีดฆ่า เพราะว่าเวลาเรากลับมาอ่านอีกครั้งจะได้ทราบว่าเราผิดตรงไหนอย่างไร ครั้งต่อไปจะได้มีความระมันระวังมากขึ้น รู้สึกว่าสมัยนี้เด็กๆใช้น้ำยาลบคำผิดกันมากเกินจำเป็น อันที่จริงยังไม่ควรใช้เลย
ความคิดเห็นที่ 4
spyone วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 14.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก

(0)

คนไทย..หน้าใหญ่..หัวใจอันติ้ด...ไม่ใช่โตโยต้านะคะ

ทำอะไรไม่เคยผิด..ผิดก็โยนสวะให้ลูกน้อง...

ขอโทษ..ถ้าทำผิดมันเสียหน้า..ด่ากระทบง่ายกว่า..นะพี่ไทย

ไม่ใช่คนเห่อฝรั่ง..ถ้าเป็นเรื่องที่ดีของชาติใดก็ต้องนำมาปรับใช้..

ชอบค่ะ
ความคิดเห็นที่ 3
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMeuSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

(0)
กลับมาโหวตให้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 2
ลูกแม่ลำดวน วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 13.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/FriendlygirL
         Leave Well Enough Alone        

(0)
ขอบคุณสำหรับข้อคิดค่ะ สวัสดีตอนบ่ายค่ะ
ความคิดเห็นที่ 1
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 02/10/2008 เวลา : 13.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMeuSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

(0)
เป็นข้อคิดที่ดีมากเลยค่ะ
พรก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน
ว่าทำไมคนบางคน ทำผิดแล้ว
ไม่รู้จักที่จะรับว่าทำผิด
ถ้าไม่รู้จักยอมรับว่าทำผิด
แล้วจะแก้ไขได้อย่างไร
แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน