*/
  • เป๊ปซี่
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pepsi8@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-04-14
  • จำนวนเรื่อง : 163
  • จำนวนผู้ชม : 912240
  • จำนวนผู้โหวต : 773
  • ส่ง msg :
  • โหวต 773 คน
<< กรกฎาคม 2010 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม 2553
Posted by เป๊ปซี่ , ผู้อ่าน : 8041 , 15:10:35 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

...ภาพพิธีส่งมอบ "ตราด" และ "ปัจจันตคิรีเขตร" ให้กับฝรั่งเศส...

เอาปราสาทพระวิหารคืนไป…เอาปัจจันตคิรีเขตรคืนมา

...ข่าวล่าสุดจนถึงตอนนี้เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียน “มรดกโลก” อันยุ่งเหยิงของ “ปราสาทเขาพระวิหาร” ก็คือ คณะกรรมการตกลงให้เลื่อนการพิจารณา ไปเป็นการประชุมคราวหน้าที่ประเทศบาห์เรน “กัมพูชา” ก็เลยยังประกาศไชโยโห่ร้องยังไม่ได้ ไทยเองแม้ว่าจะบอกว่ามันเป็นชัยชนะ แต่ก็ยังไม่เด็ดขาด เพราะยังต้องมีการบ้านอีกหนึ่งปีที่จะต้องทำให้คลี่คลาย แต่ว่าเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้สิ จะยากลำบากสักแค่ไหน ระหว่างสองประเทศที่ยังต้องอยู่คู่กัน เคียงข้างกัน ร่วมมือกัน ทั้งในฐานะเพื่อนบ้าน และทั้งในฐานะประเทศสมาชิกภาคีอาเซียน ที่กำลังจะต้องเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ในการดำเนินการไปสู่ “ประชาคมอาเซียน” ในอีก 5 ปีข้างหน้าคือปีพุทธศักราช 2558...

...รัฐบาลทั้งสองจะมองหน้ากันติดหรือ หรือจะมีความหวาดระแวงกันอีกสักขนาดไหน ต่อการดำเนินการของแต่ละประเทศ ไม่ต้องอะไรมากลองนึกดูว่าถ้าเราทะเลาะกับเพื่อนบ้าน เรื่องเขตรั้วเขตบ้าน แล้วสักพักเขาเอาขนมเดินยิ้มแป้นมาให้เราบอกว่าเป็นของฝาก ถามสักคำเราจะกินลงหรือ ไม่หวาดระแวงไปหรือว่า “มันเอายาพิษอะไรใส่มาในขนมหรือเปล่าวะ”!!!...

...อันที่จริงเรื่องราวอันวุ่นวายยุ่งเหยิงนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย ถ้าเมื่อร้อยกว่าปีก่อน มหาอำนาจประเทศยุโรปอันมีชื่อว่า “ฝรั่งเศส” ไม่เข้ามาเที่ยวเกะกะระราน เอาอำนาจอันตัวเองมีมากมายกว่า เข้ามาข่มเหงรังแก “สยามประเทศ” และ “ขะแมร์” ในสมัยนั้น ก่อให้เกิดความคับแค้นใจเสียจน “พระเจ้าลูกยาเธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์” พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย ที่ถึงแม้ในขณะนั้นจะมีพระชันษาเพียง 13 พรรษา แต่ก็รับรู้ถึงความคับแค้นในพระราชหฤทัยของ “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชบิดา” ได้เป็นอย่างดีจนต้องจารึกเป็นลายสักเอาไว้เหนือพระอุระว่า “ตราด ร.ศ.112”...!!!

...ภาพแสดงการเสียดินแดนให้กับฝรั่งเศสแต่ละคราว...

...เหตุการณ์ ร.ศ.112 ท่านผู้ชมส่วนใหญ่คงจะรับทราบเป็นอันดีแล้ว แต่เผื่อมีบางท่านลืมเลือน ก็จะขอเท้าความอย่างย่อๆให้ฟัง พอเป็นที่เข้าใจดังนี้ ในปีพุทธศักราช 2436 หรือตรงกับปีรัตนโกสินทร์ศก 112 ฝรั่งเศสซึ่งขณะนั้นยึดญวนได้แล้ว ก็หมายตามาที่เขมรและลาว (ขณะนั้นยังไม่เรียกว่ากัมพูชา) ก็ใช้วิชาหาเรื่องเอาง่ายๆแบบหมาป่ากับลูกแกะ โดยบอกไทยว่า “ลาว” นั้นเคยทำสัญญายกดินแดนให้กับญวน เพราะฉะนั้นเมื่อฝรั่งเศสได้ญวน ก็สมควรจะได้ปกครองลาวด้วย คือในสมัย “เจ้าอนุวงศ์” ผู้ปกครองลาวในสมัยรัชกาล “สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3” ของเรานั้น เคยไปขอพึ่งพิงญวน เพราะมาทำสงครามแพ้ไทย ในคราวยกทัพมาตีเมืองโคราช แล้วก็เกิดเหตุการณ์สร้างวีรสตรีไทยชื่อ “ท้าวสุรนารี” จำได้ไหมครับ นั่นแหละ เพราะหลังจากนั้นเราก็ยกทัพใหญ่ไปตีนครหลวงเวียงจันทร์ของลาว เจ้าอนุวงศ์ก็หนีไปพึ่งญวนแล้วก็ทำสัญญายกแผ่นดินลาวให้กับญวน ซึ่งมันก็เป็นเพียงกระดาษใบหนึ่งซึ่งไม่มีความหมายอะไร เพราะญวนเองก็ไม่กล้ามาหืออะไรกับไทยอยู่แล้ว เราก็แต่งตั้งเจ้าลาวองค์ใหม่ปกครองลาวต่อมา จนกระทั่งถึงรัชกาลที่ 5 เหตุการณ์หมาป่ากับลูกแกะก็เกิดขึ้น...!!!

...ฝรั่งเศสอ้างว่าลาวเป็นของญวนและตอนนี้ก็ต้องเป็นของฝรั่งเศสด้วย พูดเสร็จก็ยกกองทัพเข้ามาในลาว ทหารไทยก็ไม่กล้าสู้เพราะกลัวว่าจะเป็นชนวนสาเหตุให้กลายเป็นสงครามมายึดประเทศเรา อย่างที่มีให้เห็นเมื่ออังกฤษยึดจีนในสงครามฝิ่น และอีกบรรดาหลายๆประเทศที่โดนเจ้าอำนาจจากยุโรปในเวลานั้น ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกสและฮอลันดา เที่ยวกรีธาทัพเข้ายึดเป็นว่าเล่น จนกระทั่งมาถึงเมืองคำม่วน ซึ่งมี “พระยอดเมืองขวาง” เป็นเจ้าเมืองอยู่ เมืองคำม่วนนั้นเป็นเมืองชายแดนลาวต่อชายแดนไทย อยู่ตรงกันข้ามกับอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนมเดี๋ยวนี้นั่นแหละครับ แล้วก็เกิดกรณี “พระยอดเมืองขวาง” ขึ้น เพราะฝรั่งเศสเข้าจะจับกุม “พระยอดเมืองขวาง” ข้อหาบุกรุกดินแดนของเขา ดูเอาเถอะท่านผู้ชม ฝรั่งเศสมันยกพวกเข้ามาในบ้านเรา แล้วจะจับกุมเราบอกว่าเรารุกบ้านมัน มันน่าจะยกมือไหว้ขอบคุณที่มาบอกให้ทราบไหมครับ ท่านผู้ชม??? ซึ่งก็ไม่แน่นอน เพราะพระยอดเมืองขวางเป็นข้าราชการไทย ที่มีความรักชาติหวงชาติแล้วก็เสียสละเพื่อชาติเป็นอย่างสูง ลองไปหารายละเอียดอ่านเอาเถอะครับ แล้วก็เกิดเหตุการณ์ ชุลมุนกันขึ้นมีการปะทะกัน ยิงกันมีเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสตายคนหนึ่ง แล้วก็ทหารญวนที่เป็นพวกฝรั่งเศสตายอีกสิบกว่าคน เรื่องใหญ่เลยครับทีนี้...

…ฝรั่งเศสซึ่งจ้องจะหาเรื่องอยู่แล้วก็ได้ที บี้ไทยใหญ่เลย เรียกร้องให้ไทยจับกุม “พระยอดเมืองขวาง” มาขึ้นศาลดำเนินคดี ไทยก็ดำเนินการศาลก็ตัดสินว่าไม่ผิด ฝรั่งเศสก็ไม่ยอมให้ตั้งศาลใหม่โดยให้มีผู้พิพากษาเป็นฝรั่งเศสสองคนไทยหนึ่งคน ทีนี้ก็ไม่เหลือ “พระยอดเมืองขวาง” ผิดด้วยเสียงสองต่อหนึ่งนั่นแหละครับ ซึ่งว่ากันอันที่จริงแล้ว มันก็ผิดหลักการการไต่สวนกระบวนความโดยสิ้นเชิง มีอย่างที่ไหนคดีๆเดียวให้ขึ้นศาลสองศาล แถมศาลยังมีผู้พิพากษาเป็นชาวต่างชาติอีกต่างหาก แต่ว่านั่นแหละครับ “หมาป่า” จะหาเรื่องเสียอย่างทำอะไรยังไงก็ได้...!!!

...จากเหตุการณ์ “พระยอดเมืองขวาง” ฝรั่งเศสรุกไล่หนักถึงขั้น เอาเรือรบเข้ามาจอดลอยลำอยู่หน้าพระบรมมหาราชวัง หาเหตุว่าจะเอามาคุ้มครองชาวฝรั่งเศสและการค้าของฝรั่งเศส ทั้งๆที่ตอนนั้นมีชาวฝรั่งเศสอยู่ในสยามแค่ 3 คน ส่วนการค้าขายไม่มีเลย...!!!

...หนึ่งลำไม่พอขอเอาเข้ามาอีกสองลำ ทีนี้ไทยไม่ยอมเอาเรือรบออกไปสกัด รวมทั้งให้ปืนใหญ่จากป้อมพระจุลฯยิงสกัด แต่ก็เอาไม่อยู่ฝรั่งเศสยิ่งได้ทีทีนี้ปิดอ่าวไทยเลย!!! การปิดอ่าวไทยมันก็เหมือนกับ “พันธมิตร” ปิดสนามบินนั่นแหละครับ ท่านผู้ชม เดือดร้อนทั้งการค้าการขาย การสัญจรเดินทาง เสมือนต้องปิดประเทศไปกลายๆ ไทยก็เลยต้องยอมศิโรราบทุกอย่าง ฝรั่งเศสเรียกร้องเอาค่าปฏิมากรรมสงคราม พูดง่ายๆก็คือต้องเอาเงินไปให้เขานั่นแหละครับ สรุปก็คือไทยต้องเสียดินแดน ที่เรียกว่า “ฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง” ซึ่งก็คือประเทศลาวไปทั้งหมด แถมยังต้องเสียเงินอีก 3 ล้านบาท ซึ่งเงินนี้เป็นเงิน “ถุงแดง” ที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าพระองค์ท่านทรงค้าขายได้กำไรแล้วก็ทรงเก็บใส่ถุงแดงไว้ ก็ได้นำออกมาใช้ “กู้ชาติ” ในคราวนี้เอง...!!!

...หนังสือพิมพ์ในยุโรปลงภาพล้อเลียนสงครามฝรั่งเศส-สยาม ว่าเป็นดั่งเหมือน "หมาป่ากับลูกแกะ"...

...ฝรั่งเศสยอมถอนกำลังออกจากการปิดอ่าวไทย แต่ไปยึดเมืองปากน้ำ จันทบุรี ตราดและ “ปัจจันตคิรีเขตร” แทน!!! ชั่วได้ใจดีไหมครับท่านผู้ชม ท่าน “หมาป่า” ท่านก็อ้างเฉยๆเสียอย่างนั้นว่า ยึดเอาไว้เพื่อดูว่าไทยจะทำตามสัญญาที่ลงนามไว้หรือไม่ ก็คือให้ไทยมอบลาวให้กับฝรั่งเศส โดยการถอนทหารต่างๆออกจากลาว แถมริมชายแดนก็ไม่ให้มีทหารไทยอยู่ด้วย ในสัญญาจะเขียนไปถึงว่า “บรรดาเกาะแก่งต่างๆในแม่น้ำโขง” ก็ให้เป็นของฝรั่งเศสทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ใกล้ชายฝั่งของผู้ใดก็ตาม ส่วนเขตแดนนั้นปกติตามหลักสากล เขาจะต้องยึดเอาร่องน้ำใหญ่ตรงกลางแม่น้ำเป็นจุดแบ่งแดน แต่ฝรั่งเศสไม่เอาอย่างนั้นครับ ฝรั่งเศสให้ยึดเอาร่องน้ำที่ใกล้ไทยที่สุดเป็นจุดแบ่งแดน นั่นก็เท่ากับว่าแม่น้ำโขงแทบทั้งสาย ตกเป็นของฝรั่งเศสทั้งสิ้น ผลของสัญญาฉบับนี้ยังมีผลมาถึงทุกวันนี้นะครับ ท่านผู้ชม ทุกวันนี้ลาวเขาก็ยึดถือร่องน้ำใกล้ไทยตามสัญญาที่ฝรั่งเศสทำไว้นี่แหละ...

                         

         ...ภาพแสดงการเสียดินแดนแต่ละส่วนแต่ละตอนให้กับมหาอำนาจล่าอาณานิคมอังกฤษ-ฝรั่งเศส...

...แม้ว่าไทยจะมอบลาวให้ฝรั่งเศสเสร็จสิ้นไปเป็นสิบปีแล้ว ฝรั่งเศสก็ยังไม่ยอมคืนเมืองทั้งหลายที่ยึดไว้ให้ไทย จนกระทั่งต้องเอาดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขง ส่วนตรงกันข้ามกับ “หลวงพระบาง” เดี๋ยวนี้ ไปแลกแทน ถึงจะยอมปล่อยปากน้ำกับจันทบุรี แต่เฮียแกก็ยังเล่นไม่เลิก ถอยกำลังทหารจากจันทบุรี แต่ก็ยังยึดเมืองตราดกับ “ปัจจันตคิรีเขตร” ไว้อีก ปวดหัวกับเฮียแกจริงๆครับ...!!!

...อันว่า “ปัจจันตคิรีเขตร” นั้น เป็นจังหวัดที่แยกตัวออกจากเมืองตราดมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แล้วครับท่านผู้ชม พระองค์ทรงตั้ง “ประจวบคีรีขันธ์” คู่กันกับ “ปัจจันตคิรีเขตร” เพราะเห็นว่าอยู่ในแนวเส้นรุ้งละติจูดเดียวกัน และทรงต้องการให้ “ปัจจันตคิรีเขตร” เป็นเมืองหน้าด่านแทนตราด ในอันที่จะได้ไว้เป็นกันชนให้ประเทศชาติ ซึ่งก็ถือได้ว่า “ปัจจันตคิรีเขตร” เป็นดินแดนของไทยมายาวนานแล้ว เพราะเมืองตราดนั้นมีหลักฐานว่าเป็นเมืองภายใต้สยามประเทศ มาตั้งแต่รัชสมัย “พระบรมไตรโลกนาถ” แล้ว...

... “ปัจจันตคิรีเขตร” ซึ่งก็คือ “เกาะกง” ของกัมพูชาเดี๋ยวนี้ ยังมีผู้คนที่พูดไทย เขียนไทย ชื่อก็เป็นคนไทยอยู่มากมาย คนเกาะกงที่มีชื่อเสียงที่สุดในทุกวันนี้ก็คือ “พลเอกเตียบัณห์” ดูเอาเถอะครับ เวลาแกให้สัมภาษณ์พูดไทยชัดเปรี๊ยะ ไม่ต้องแปล...!!!

...กว่าไทยจะได้ตราดกลับคืนมา ก็ต้องยก “พระตะบอง เสียมราฐและศรีโสภณ” เป็นพื้นที่ถึง 51,000 ตารางกิโลเมตร เพื่อแลกกับพื้นที่เมืองตราดแค่ 2,919 ตารางกิโลเมตร!!!...

...แต่ว่า “ปัจจันตคิรีเขตร” หายไปไหน...???

...ฝรั่งเศสมิได้คืน “ปัจจันตคิรีเขตร” มาให้ไทยด้วย ที่น่าสนเท่ห์หนักก็คือว่าภายใต้สนธิสัญญาในการคืนเมืองตราด ก็มิได้มีการกล่าวถึง “ปัจจันตคิรีเขตร” เอาไว้เลย...!!!

...เป็นอันว่า “ปัจจันตคิรีเขตร” ตกค้างอยู่ในเขมรมาตั้งแต่บัดนั้น...!!!

... “ปัจจันตคิรีเขตร” ที่มีคนไทยอาศัยอยู่มากมาย มีวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย ภาษาไทย ฝังตัวอยู่อย่างเหนียวแน่น รวมทั้งยังมีพระปรมาภิไธยของ “สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา” พระราชินีองค์หนึ่งแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ ทรงจารึกเอาไว้ที่น้ำตกแห่งหนึ่งใน “ปัจจันตคิรีเขตร” หรือ “เกาะกง” แห่งนี้ด้วย เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญว่าผู้ปกครองแห่งสยามทรงเคยมาเยือนที่นี้แล้ว...!!!

...หากเขมรต้องการ “ปราสาทพระวิหาร” เอาไปเป็นของตนเองแต่ผู้เดียว รวมทั้งพื้นที่ทับซ้อนอันวุ่นวาย 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้นด้วย...

...ผมขอเรียกร้องให้เอา “ปัจจันตคิรีเขตร” หรือ “เกาะกง” นี้มาแลกคืนครับ...!!!

...และผมเชื่อใจว่าหากว่ามีการลงคะแนนเสียงจากประชาชนชาว “ปัจจันตคิรีเขตร” หรือ “เกาะกง” ว่าอยากจะอยู่กับประเทศใดแล้ว ผมเชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่คงเทมาว่าอยากอยู่กับประเทศไทยแน่...

…และผมก็เชื่อแน่ว่าหากได้เกาะกงมาเป็นของไทย คนไทยจะไม่เสียดาย “ปราสาทพระวิหาร” เป็นแน่...

... “ฮุนเซน” ว่าไงแลกกันเอาไหม...???

... “คุณผู้ชมละว่าไง”...???

                          



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
อุต-ศิลป์02 วันที่ : 23/09/2010 เวลา : 15.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/industrialart02

อ่านประวัติศาสตร์เกี่ยวกับประเทศไทย เวียดนาม กัมพูชา แล้ว
หลายครั้งแฝดน้องก็ชักจะโมโห "ฝรั่งเศส" ที่เข้ามายุ่งวุ่นวาย


ความคิดเห็นที่ 65 (0)
หมีปิศาจ วันที่ : 19/08/2010 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

ได้ความรู้เยอะเลยครับ เรื่องนี้
ขอบพระคุณมากครับ

อ่านแล้วยิ่งทำให้เกลียดพวกฝรั่งเศสมากขึ้นไปอีกครับพี่
แต่ก็อย่างว่าแหละ ไม่ใช่แค่ฝรั่งเศส ทั้งพวกอังกฤษ
ฮอลันดา โปรตุกีส และ สแปนิช ก็เหมือนกัน

แต่สมัยนั้นก็คือ จักรวรรดินิยม มันก็เป็นเรื่องปกติ
จะว่าไปแล้ว เราก็ไปรบเอาเขมรมาเป็นของเรา เหมือนกัน

จริงๆ ผมก็เห็นด้วยที่ให้เอาเกาะกงกลับมาเป็นของเรานะครับ
แต่ผมเอง ไม่ค่อยรู้ประวัติศาสตร์ดีนัก
เลยไม่รู้ว่า ดินแดนเริ่มต้นที่แท้จริงของสยามเรา
จะนับกันเมื่อไร มีเขตแดนตรงไหนบ้าง

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
market วันที่ : 10/08/2010 เวลา : 17.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

ไม่ค่อยรู้เบื้องลึกเลยค่ะ มาเก็บเกี่ยวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
market วันที่ : 10/08/2010 เวลา : 17.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

ไม่ค่อยรู้เบื้องลึกเลยค่ะ มาเก็บเกี่ยวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
roastman วันที่ : 06/08/2010 เวลา : 10.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roastman

Roastman's Admin:
เป็นบทเรียนประวัติศาสตร์ที่อ่านสนุกมากค่ะ แต่ก็น้ำตาตกใน
ความขัดแย้งบนผลประโยชน์คงไม่สิ้นสุด
และความหวังของ John Lennon ก็ยังคงเป็นเพียงจินตนาการต่อไป

เห็นใจผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น คงทั้งประหวั่นพรั่นพรึงว่าจะเกิดสงครามความรุนแรงขึ้นไหมหนอ แล้วที่ดินทำกินที่พวกเขาใช้กันมาเนิ่นนานจะกลายเป็นอื่นไปไหมหนอ
ผู้มีอำนาจจะมองเห็นความรู้สึกของพวกเขาบ้างไหมหนอ

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 04/08/2010 เวลา : 09.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

นี่คงเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่เจ็บปวดอีกหน้าหนึ่งของไทยเราครับ
อย่างไรก็ตาม เราคงไม่ปฏิเสธว่า การเป็นสยามรัฐของเรานั้นเกิดจากการทำลายล้างอาณาจักรและอิทธิพลของอาณาจักรขอมลงไปอย่างสิ้นซาก ผนวกล้านนามาเป็นของเราแบบใช้เล่ห์กระเท่ (หรือกุศโลบาย) รุกรานเอาแผ่นดินกว่าครึ่งของล้านช้างมาเป็นภาคอีสานของเรา รวมทั้งการรุกเข้ายึดแผ่นดินอาณาจักรลังกาสุกะมาเป็นภาคใต้ตอนล่างของเราอีก
แผ่นดินมันอยู่ของมันอย่างนั้น มนุษย์เราต่างหากที่อ้างสิทธิ์เพื่อกอบโกย และอวดอ้างอำนาจ ไม่มีประโญชน์ที่จะอ้างประวัติศาสตร์เพื่อทวงคืน หรือแลกเปลี่ยนอะไรที่เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเรามีเสียงใหญ่ขนาดพี่เบิ้มทั้งหลายก็ไม่ว่ากัน
สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การรักษาพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรไว้ด้วยความสุขุมรอบคอบ แยบคาย และเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งต้องอาศัยมือบริหารหลายฝ่ายที่ไม่ธรรมดา และผมเชื่อว่าคงไม่มีทางได้เห็นในตัวของรัฐมนตรีต่างประเทศคนนี้แน่นอนครับ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
คนต้นน้ำแคว วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 23.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/civic

ปรากฏการณ์เยี่ยงนี้มิได้พึ่งจะเคยเกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินไทย ย้อนไปหลาย ๆ ยุคสมัย ทวารวดี สุโขทัย ศรีอยุทธยา หลายแผ่นดินเราสูญเสียให้กับ พม่า จีน ผมเห็นด้วยกับการเรียกร้องสิทธิในดินแดน แต่สิ่งสำคัญเราควรจะสร้างสิทธินอกดินแดน ด้วยยุทธศ่าสตร์เชิงรุก เช่น การเมืองภาคพลเมือง ที่ค่อนข้างจะยุ่งยาก ซับซ้อน แต่เมื่อเราร่วมแรงร่วมใจกันจริงจังแล้ว นีแหละ คือ "สยามประเทศ"

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
feng_shui วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ผ่านมากี่ปีๆ มหาอำนาจ ก็ยังไม่เลิกวางบทบาทมหาอำนาจ แต่รูปแบบแปรเปลี่ยนไป เป็นผลประโยชน์ด้านการลงทุน เสณษฐกิจและเงินจตร

.
อย่างนี้ต้องกลับย้อนไปอีก ตั้งแต่ยุคพระเจ้าชัยวรมันเนอะ พูดถึงเรื่องนี้แล้ว อินค่ะ

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ
หลังจากบล็อกเข้ายากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


ความคิดเห็นที่ 58 (0)
ไอ้เสือน้อย วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 11.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bravo

ผมคิดว่า รัฐบาลไทย ควรจะใช้นโยบายเชิงรุกบ้าง เกี่ยวกับการปักปันเขตแดนน่ะครับ เราอ่อนข้อให้พวกเค้ามามากแล้ว

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
ปวากะญอร์โพ วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 09.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dorupat

คห. 50 เห็นด้วยครับ ในเมื่อมันอยากจะประลองกำลัง ก็จงใช้กำลังเข้าต่อสู้ให้รู้กันไปเลย ไม่ใช่แค่แหย่ๆ กันไปแหย่ๆ กันมา แบบนี้มันก็หาเรื่องทะเลาะอยู่เรื่อยๆ ครับ...อย่าไปสนใจพวกนักสิทธิมนุษยชนเห่ยๆ ของไทยและต่างประเทศเลยครับ...พวกนี้คือตัวปัญหาความมั่นคงของชาติ เขมรมันอยากจะรบ ทหารไทยก็ควรจะรบกับมัน อย่าไปสนใจชาวโลก ชาวยุโรป หรืออเมริกาเลย พวกนี้มันก็หวังแค่ทรัพยากร และสมบัติของชาติอื่นเท่านั้นแหละ....เป็นไปได้นะยกทัพไปตีเมืองฝรั่งเศสบ้างน่ะจะดี รับรองมีพวกช่วยเยอะไม่ต้องห่วง เพราะไอ้บ้าประเทศนี้ก่อศรัตรูไว้เยอะ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
wansuk วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 09.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

บรรพบุรุษไทยต้องใช้ความคิด สติปัญญา กันอย่างเต็มกำลังกว่าจะรักษาผืนแผ่นไทยไว้ได้ ขณะนี้ท่านกำลังเฝ้ามองลูกหลานไทยว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
พฤจิกา วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigeye2009
"... ณ ทางแยก... บนทางเดินชีวิต..."

รักประเทศไทยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
ราษีไศล วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 09.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

นิสัยคนไทยเรายอมคนง่ายครับ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
Whetstone วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 08.50 น.

เจตนาการป่วนเรื่องเขาพระวิหารก็แค่เพื่อการเมืองภายในเขมรเอง กี่สิบปีพวกมันเคยบูรณะอะไรหรือไม่นอกจากเอาทหารเอาคนมารุก

ถ้าจะย้อนประวัติศาสตร์กันจริงๆ ง่ายๆครับ
พวกอั้งม้อ ล่าอาณานิคม มาเข้ามาเมื่อไหร่ให้ยกเลิกอาณาเขตตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเลย บ้านใกล้เรือนเคียงเขาอยู่กัน พวกมันอยู่ไกลแสนไกล ก็ยังเสร่อเข้ามายึดครอง
แล้วยังมาถืออำนาจจัดการดินแดนเขาอีก

หน้าด้านไม่มีที่ติเลย

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
โคมทอง วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 03.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

แลกได้ก็ดีนะค่ะ...

นานมาแล้วคนเฒ่าคนแก่ของไทยที่อยู่อาศัยแทบๆนั้นมาก่อน ที่มีอายุกว่าแปดสิบปีเล่าให้ฟังว่า เขาก็เคยขึ้นไปทำบุญประจำปีบนเขาพระวิหารและเข้าไปในปราสาทวิหาร เข้าไปทำความสะอาดภายในปราสาท คนเฒ่าสามารถเล่าตำแหน่งของปราสาทได้ละเอียดหยิบเลยด้วยค่ะ สมัยปราสาทเขาพระวิหารนั้นเป็นของไทย นั้นแสดงว่า...ที่นี่เป็นของไทยมานานแล้วเช่นกัน...


แต่แปลกนะที่พวกเสื้อแดงเขาเชื่อว่าเขาพระวิหารเป็นของเขมรมานาน (กลุ่มเสื้อแดงเขาพูดอย่างนั้นจริงๆนะค่ะ ตั้งแต่มีเรื่องเมื่อปีที่แล้วแล้วด้วย)... หรือเราตกตำราด้านประวัติศาสตร์

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
rosawan วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 03.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rosawan
AT  THE  END  OF  THE  STORM  THERE'S  A  GOLDEN  SKY.

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
ได้ความรู้เยอะมากเลย

แต่ที่รู้มาก่อนแล้วคือไอ้ประเทศหมาป่านี่คบไม่ได้
รุกไปถึงไหนก่อปัญหาที่นั่น เอาแต่สูบทรัพยากรของบ้านเมืองนั้น และไม่เคยแม้กระทั่งดูแลพัฒนาให้แผ่นดินที่ตนเองเข้าไปครองลืมตาอ้าปากได้

เห็นด้วยกับเรื่องเกาะกงค่ะ
แต่คงยาก

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความรู้ที่เพิ่มขึ้นค่ะ
................ ...

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
eggs วันที่ : 01/08/2010 เวลา : 00.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

... ทั้งปราสาทพระวิหารและเกาะกง ปัจจุบันเป็นของเขมร จะแลกกันอย่างไรกับไทย ผมเองยังไม่เข้าใจ? เราจะเอาอะไรไปแลกกับเขมร เพราะทั้งปราสาทพระวิหารกับเกาะกงเป็นของเขาอยู่ ...

... พลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา พ่อเป็นเขมร แม่เป็นไทย เรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (บางแหล่งข่าวก็ว่า จบจากโรงเรียนเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ที่กรุงเทพฯ นี่เอง) แม้ พล.อ.เตีย บันห์ พูดไทยได้ชัดเจน แต่ พล.อ.เตีย บันห์ ก็ไม่เคยแสดงออกเลยแม้แต่นิดเดียวว่า รักประเทศไทยมากกว่ากัมพูชา หากจะให้มีการโหวตตัดสินอนาคตของเกาะกง ผมเชื่อว่า เสียงส่วนใหญ่ของชาวเกาะกงไม่ต้องการมาขึ้นอยู่กับไทย! แล้วเรื่องอะไร กัมพูชาต้องมาทำเรื่องโหวต? ในเมื่อเป็นของเขาอยู่แล้ว ...

... “หากได้เกาะกงมาเป็นของไทย คนไทยจะไม่เสียดายปราสาทพระวิหารเป็นแน่ ฮุนเซนว่าไง?” ผมว่า เกาะกงกับปราสาทพระวิหาร มันคนละเรื่อง ! จะเอามาแลกกันเหมือนแลกสมุดกับดินสอคงไม่ได้ ! ...

... ปัญหาเรื่องเขตแดนหรือดินแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่เคยเป็นอาณานิคมของประเทศตะวันตก หากไล่ทวนเข็มนาฬิกาตั้งแต่เขมร ลาว พม่า จรดมาเลเซีย ไทยเราแพ้ทุกประเทศอย่างเด็ดขาด! ไทยไม่เคยชนะเลยแม้แต่กรณีเดียว ! ลองทบทวนดู เพราะประเทศแม่ของเขาวางหมากไว้ดีมาก ...

... ถ้าอยากได้ปราสาทพระวิหารคืน มีทางเดียวคือ ใช้กำลังทหารไทย (และสไนเปอร์) บุกยึด โดยไม่ต้องสนใจคำตัดสินของศาลโลกปี ๒๕๐๕ รวมทั้งเสียงคัดค้านจากนานาชาติ ...“ไม่มีทางอื่นนอกเหนือจากการใช้กำลังทางทหาร”... และพื้นที่ ๔.๖ ตร.กม.ก็จะเป็นของไทยโดยปริยาย กล้ามั้ยกองทัพไทย? ... ครับผม ...

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 23.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ลองทบทวนดูเบิ้องลึกอีกสั๊กครั้งนะคะ

^^* เบื้องลึก ... ปฏิบัติการณ์หักเขมร ล้มแผนจัดการพระวิหาร คกก.มรดกโลกเลื่อนพิจารณาเป็นปีหน้า*^^ ( ดูคลิบได้จากลิงค์นี้)

http://www.oknation.net/blog/roungkaw/2010/07/31/entry-2

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 20.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

แก้ไขวรรคตอนครับ

จากหนังสือสมเด็จฯกระพระยาเทวะวงศ์วโรปการ
หน้า 604 การคุกคามของฝรั่งเศส พระบาทสมเด็จพระ
จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ในขณะนั้นทรงพระประ
ชวรอยู่ ได้ทรวงพระราชนิพนธ์บทร้อยกรองเอาไว้ อันได้
แสดงถึงความกังวล ความวิตกทุกข์ร้อนในพระราชหฤทัย
ไปยังบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์และเหล่าข้าราชการ ความว่า..

เจ็บนานนึกหน่ายนิตย์ มานะเรื่องบำรุงกาย
ส่วนจิต บ่มีสบาย ศิระกลุ้มอุราตรึง
แม้หายก็พลันยาก จะลำบากฤทัยพึง
ตริแต่จะถูกรึง อุระรัดและอัตรา
กลัวเป็นทวิราช บ่ ตริป้องอยุธยา(อโยธยา)
เสียเมืองจึงนินทา บ่ละเว้นฤาว่างวาย
คิดใดจะเกียงแก้ ก็บ่ พบซึ่งเงื่อนสาย
สบหน้ามนุษย์อาย จึงจะอุดและเลยสูญ
ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 20.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

จากหนังสือสมเด็จฯกระพระยาเทวะวงศ์วโรปการ
หน้า 604 การคุกคามของฝรั่งเศส พระบาทสมเด็จพระ
จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ในขณะนั้นทรงพระประ
ชวรอยู่ ได้ทรวงพระราชนิพนธ์บทร้อยกรองเอาไว้ อันได้
แสดงถึงความกังวล ความวิตกทุกข์ร้อนในพระราชหฤทัย
ไปยังบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์และเหล่าข้าราชการ ความว่า..

เจ็บนานนึกหน่ายนิตย์ มานะเรื่องบำรุงกาย
ส่วนจิต บ่มีสบาย ศิระกลุ้มอุราตรึง
แม้หายก็พลันยาก จะลำบากฤทัยพึง
ตริแต่จะถูกรึง อุระรัดและอัตรา
กลัวเป็นทวิราช บ่ ตริป้องอยุธยา(อโยธยา)
เสียเมืองจึงนินทา บ่ละเว้นฤาว่างวาย
คิดใดจะเกียงแก้ ก็บ่ พบซึ่งเงื่อนสาย
สบหน้ามนุษย์อาย จึงจะอุดและเลยสูญ
ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
วิตามินบี วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 16.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


คนไทยเรารักสงบกับเพื่อนบ้าน
และใจดีมานานแล้ว
ถึงเวลาที่เราควรจะแข็งใส่บ้าง
มิเช่นนั้น เราจะกลายเป็นหมูในอวย
ให้เขาตามเชือดซ้ำแล้วซ้ำอีก

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
เจ้าพระยา1 วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 16.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada08
เจ้าพระยา ๑

ฤา ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย....
เหมือนพื้นที่ถูกสาป....

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
ปวากะญอร์โพ วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dorupat

ประเทศไทย รวมเลือดเนื้อเป็นชาติเชื้อไทย...คำๆ นี้หากคนไทยทุกคนมีจิตสำนึกมากพอ..ทุกวันนี้ประเทศไทยมองข้ามเขมรได้เลย และเขมรเองคงใช้ไทยเป็นที่พึ่งอย่างแน่แท้..แต่คนไทยด้วยกันเองไม่ได้รวมเลือดเนื้อกันอย่างที่เป็นอยู่มีแต่ทะเลาะกัน แย่งชิงอำนาจ แย่งชิงความได้เปรียบกัน มัวแต่ทะเลาะกันอยู่เช่นทุกวันนี้ หากแม้นจะมีคนเก่งเป็นร้อยเป็นพัน แต่ไม่มีความสามัคคี ยังไงก็พ่ายแพ้อยู่ดี..ขอเถอะครับ หันหน้ามาคุยมาสามัคคีกันเถอะ..รับรองจะเอาแผ่นดินที่เสียไปให้แก่พวกอังกฤษ ฝรั่งเศส ที่ล้านไร่ก็ยังเอาคืนได้ ถึงแม้เอาคืนไม่ได้ เราก็มีข้อแก้ต่างๆว่า ไอ้พวกต่างชาติเหล่านั้นคือตัวการที่ทำให้ชาติเราต้องสูญเสียดินแดน แต่ทุกวันนี้คนไทยเราโอ๋ต่างชาติมากเกินไป โดยเฉพาะฝรั่งเศส น่าจะตัดสัมพันธไมตรีตั้งนานแล้ว มันเป็นชาติที่ไว้ใจไม่ได้ ไม่น่าคบที่สุด...ทุกวันนี้คนไทยเราไม่ควรที่จะคบค้าสมาคมกับฝรั่งเศสด้วยซ้ำไป...ประเทศเรามีทรัพยากรมากกว่าประเทศมันอีก หากเรารู้จักใช้ รู้จักพัฒนา คนไทยเก่งๆ ก็เยอะ แต่ทำไมไม่เอาเรื่องในอดีตตอนที่ฝรั่งเศสยึดแผ่นดินสยามมาอ้างบ้าง ที่เราต้องเสียพื้นที่เสียดินแดนเพราะใคร เพื่อนให้ชาวโลกได้รู้ไว้ว่า
ประเทศไทยมีพื้นที่ที่เสียไปเพราะฝรั่งเศสและอังกฤษ เป็นต้นเหตุ.....ละครับ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ปวากะญอร์โพ วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dorupat

ประเทศไทย รวมเลือดเนื้อเป็นชาติเชื้อไทย...คำๆ นี้หากคนไทยทุกคนมีจิตสำนึกมากพอ..ทุกวันนี้ประเทศไทยมองข้ามเขมรได้เลย และเขมรเองคงใช้ไทยเป็นที่พึ่งอย่างแน่แท้..แต่คนไทยด้วยกันเองไม่ได้รวมเลือดเนื้อกันอย่างที่เป็นอยู่มีแต่ทะเลาะกัน แย่งชิงอำนาจ แย่งชิงความได้เปรียบกัน มัวแต่ทะเลาะกันอยู่เช่นทุกวันนี้ หากแม้นจะมีคนเก่งเป็นร้อยเป็นพัน แต่ไม่มีความสามัคคี ยังไงก็พ่ายแพ้อยู่ดี..ขอเถอะครับ หันหน้ามาคุยมาสามัคคีกันเถอะ..รับรองจะเอาแผ่นดินที่เสียไปให้แก่พวกอังกฤษ ฝรั่งเศส ที่ล้านไร่ก็ยังเอาคืนได้ ถึงแม้เอาคืนไม่ได้ เราก็มีข้อแก้ต่างๆว่า ไอ้พวกต่างชาติเหล่านั้นคือตัวการที่ทำให้ชาติเราต้องสูญเสียดินแดน แต่ทุกวันนี้คนไทยเราโอ๋ต่างชาติมากเกินไป โดยเฉพาะฝรั่งเศส น่าจะตัดสัมพันธไมตรีตั้งนานแล้ว มันเป็นชาติที่ไว้ใจไม่ได้ ไม่น่าคบที่สุด...ทุกวันนี้คนไทยเราไม่ควรที่จะคบค้าสมาคมกับฝรั่งเศสด้วยซ้ำไป...ประเทศเรามีทรัพยากรมากกว่าประเทศมันอีก หากเรารู้จักใช้ รู้จักพัฒนา คนไทยเก่งๆ ก็เยอะ แต่ทำไมไม่เอาเรื่องในอดีตตอนที่ฝรั่งเศสยึดแผ่นดินสยามมาอ้างบ้าง ที่เราต้องเสียพื้นที่เสียดินแดนเพราะใคร เพื่อนให้ชาวโลกได้รู้ไว้ว่า
ประเทศไทยมีพื้นที่ที่เสียไปเพราะฝรั่งเศสและอังกฤษ เป็นต้นเหตุ.....ละครับ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
Surakant วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 14.46 น.
 อ ยู่ เ มื อ ง ไ ท ย  ส บ า ย ที่ สุ ด ใ น โ ล ก


อย่าโลภกันเลยครับ อดีตมันผ่านมาแล้ว
ถ้าจะย้อนอดีตแบบเอาตอนเราได้เปรียบก็แน่ล่ะ
แต่ถ้าวันไหนเขาจะย้อนอดีต เอายุคครั้งเขาได้เปรียบเราบ้าง จะว่าไรกัน
เอาปัจจุบันวันนี้ ให้ถูกต้องเหมาะสมดีกว่า
ผมไม่คิดจะทางคืนปราสาทพระวิหารเหมือนกันครับ
ผมสนับสนุนการตกลงการเรื่องการแบ่งเขตแดนให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้มีปัญหากันอีกในอนาคต

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
Invisibleman วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 14.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/movingman
รองเท้าผ้าใบ สะพายเป้ หิ้วกล้อง ท่องไปในโลกกว้าง

นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผมแช่งฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส
สะใจที่มันตกรอบแรกฟุตบอลโลก
มาขี้ทิ้งไว้ แล้วให้เรากับประเทศเพื่อนบ้านต้องบาดหมางใจกัน

ถึงเหตุการณ์จะผ่านมาเป็นร้อยปี
แต่ผมในฐานะคนไทย ที่หัวใจรักชาติเต็มร้อย อึดอัดทรมานจริงๆ
ไอ้เศษฝรั่ง หัวทอง

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ชายแม้น วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

ยุคนี้ชาติตะวันตกมันไม่ยึดเมืองขึ้น แต่มันยึดวัฒนธรรมและทรัพยากร
แต่ไม่ว่ายุคไหนมันก็เอาเปรียบและเห็นแก่ตัวทุกครั้ง
หนำซ้ำยังมีคนไทยขายชาติ ที่เห้นแก่ประโยช์ส่วนตน

เรื่องนี้มันคงไม่ยอมแน่ๆ เพราะที่มันต้องการไม่ใช่ปราสาทหิน
แต่มันต้องการน้ำมันและแก๊สในอ่าวไทย
โดยเฉพาะในแนวทับซ้อนทางทะเลอีกมาก

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
ทรงจารึก "ลายสัก" เอาไว้เหนือพระอุระว่า
“ตราด ร.ศ.112”

เกร็ดความรู้นี้ ผมเพิ่งทราบจริงๆครับ
----------------------

การปิดอ่าวไทย มันก็เหมือนกับ “พันธมิตร”
ปิดสนามบิน นั่นแหละครับท่านผู้ชม
อย่าลำเอียงสิครับท่าน
เสื้อแดง ปิดแยกราชประสงค์
ก็เดือดร้อนไปเหมือนๆกันแหละ
ฮะ ฮะ ฮ่า

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
อังศนา วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 10.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam


แปะรูปจากอินเทอร์เน็ทประกอบจั๊กน่อย
(ขออภัยนะคะ ที่คอมเมนท์แบบคนละเรื่องเดียวกัน)

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
อังศนา วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 10.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

..มีข้อแม้ว่าให้เอาไปแต่ก้อนหินตัวปราสาทนะ คุณเป๊ปซี่
แล้วไปก่อเอาใหม่ก็แล้วกันในแผ่นดินเขมรหลังเส้นสันปันน้ำ

..ส่วน ๔.๖ ตร กม นั้นให้ไม่ได้ ไทยเสียดินแดนมามากเกินพอแล้ว
ยุคเก่ามีฝรั่งเศสหมาป่าตะกละมารังควาน แต่ยุคใหม่มีหมาขี้เรื้อนเลวๆ ใต้ถุนบ้าน
เป็นไส้ศึกสมรู้ร่วมคิด ซุกหางเข้าหว่างขาเพราะเห็นแก่กระดูกมากกว่าเรือนคุ้มหัวตน

ตอนนี้.. มันจึงมิใช่แค่ ๔.๖ ตร กม รอบปราสาทแล้ววว
ทั้งกองทัพ ทั้งรัฐบาล ปล่อยปละละเลยให้เขมรลามปามข้ามเส้นสันปันน้ำเข้ามา
จนมันกลายเป็นวัด กลายเป็นตลาดของเขมรมานานเป็นปี จากขี้กลากขี้เกลื้อนธรรมดา
มันได้กลายเป็นมะเร็งผิวหนังที่ยากต่อการกำจัดไปแล้ว ได้แต่กลอกหน้าเกลื่อนยาบรรเทาอาการไปวันๆ

..แค้นใจจริงๆ!

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
AmTang วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 10.38 น.

ร่วมด้วยช่วยกันเกลียดทุกอย่างที่เป็นฝรั่งเศษ และอังกฤษ
จะเลิกดูบอลอังกฤษตั้งแต่ปีนี้

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
กระดานดำออนไลน์ วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 10.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kradandum
เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน :: ระหว่างเลวกับดีไม่มีกลาง

มีโอกาสได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ลาว ... ได้เห็นถึงความเอาเปรียบ ฉ้อฉล กลโกง อำมหิต ของประเทศมหาอำนาจ ที่กดขี่ ข่มเหง สร้างความร้าวฉาน กอบโกยเอาผลประโยชน์ของประเทศอื่นๆ ไปสร้างความร่ำรวยให้กับประเทศของมันแล้ว โห.. เรียนไป อ่านไป ก็ยิ่งเกิดความเคียดแค้นชิงชัง

แต่นั่นก็เป็นอดีต มานึกทบทวนว่า เฮ้ย นั่นมันเรื่องอดีต ว่าแต่ว่า ปัจจุบันนี่นะสิ ทำอย่างไรประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงถึงจะเข้าอกเข้าใจกัน แม้แต่คนในประเทศเดียวกันแท้ๆ ยังไม่สมัครสมานสามัคคีกัน แล้วจะไปหวังว่าประเทศอื่นจะเข้าใจเรา ... ก็เป็นเรื่องยากอีก

แล้วบทเรียนประวัติศาสตร์แต่ละประเทศในแถบนี้ ก็สอนให้เกลียดชังซึ่งกันและกัน เราถูกฝังหัวมาเกือบชั่วชีวิต หากคิดจะเปลี่ยนทัศนคติหรือความคิด ก็เหมือนจะยาก

เรื่องของโลกมันเป็นแบบนี้นี่เองหรือ เป็นวัฏจักร เพื่อรอการล่มสลาย เฉกเช่นความรุ่งเรืองในอดีต ที่เหลือเพียงซากปรักหักพัง ให้คนรุ่นหลังมาทะเลาะเบาะแว้งเพื่อแย่งกัน

ยิ่งคิดยิ่งยุ่ง .. ไปปลูกต้นไม้ดีกว่า อย่าซีเรียส เข้าพรรษาแล้ว

อิอิ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
สารวัตรเอ๋ วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 10.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cop-guide
ส - า - ร - วั - ต - ร - เ - อ๋

ขอความสงบสุข คืนมาให้กับเมืองไทยก่อนดีกว่าครับ

ก่อนจะไปรบกับคนอื่น

เวรกรรมมีจริงครับ พี่เป็บซี่

ฝรั่เศษ ตกรอบแรกบอลโลกเลย

สม

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 09.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8

...ผมว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมีนโยบายเชิงรุกบ้าง...

...เราปล่อยให้เขมร + ฝรั่งเศส + อังกฤษ รุกไล่เรามานานแล้ว...

...ตั้งแต่เสียเขาพระวิหารเมื่อปี 2502...

...เห็นได้ชัดว่าศาลโลกลำเอียงขนาดไหน ก็ผู้พิพากษาในศาลยังเป็นฝรั่งเศสเลย...

...ถึงแม้ว่าฝรั่งเศสจะคืนเอกราชให้กับเขมรไปแล้ว...

...แต่ก็ยังอุ้มชูและมีผลประโยชน์อยู่ในเขมรมหาศาล...

...ฝรั่งเศสนั่นแหละเป็นตัวล็อบบี้ให้มหาอำนาจซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลโลกเป็นส่วนใหญ่ให้ตัดสินเข้าข้างเขมร...

...เรื่องที่เราไม่โต้แย้งแผนที่ที่ฝรั่งเศสทำแต่ต้น กับเรื่องที่กรมพระยาดำรงไปเยือนพระวิหารแล้วขออนุญาตฝรั่งเศสนั้น...

...มันแค่ข้ออ้างเหมือน "หมาป่ากับลูกแกะ" เท่านั้นแหละครับ...

...เขาเรียกร้องจะเอา "เปรี๊ยะวิหาร" ของเขา เราก็เรียกร้อง "ปัจจันตคิรีเขตร" ของเราคืนเหมือนกัน...

...ดูสิว่าระหว่าง "ซากอิฐไร้วิญญาณ" กับ "เมืองที่อุดมไปด้วยผู้คนและทรัพยากรธรรมชาติ" อะไรจะน่าสนใจกว่ากัน...

...ผมอยากให้รัฐมีนโยบายอย่างนี้ออกไปอย่างน้อยก็ไปช่วยสร้างแรงกระเพื่อมให้กับผู้คนในเกาะกงบ้าง...

...เขาอยากเป็นคนไทยทั้งนั้นแหละครับ...!!!

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
จินตกาล วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 09.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JINTAKARN

เอา "เกาะกง" มาเป็นของไทย ไม่เสียดาย “ปราสาทพระวิหาร” ตกเป็นของขะแมร์ิ เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
luerat วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 09.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hrd
เภสัชกรปริญญาผู้หันมาเอาดีทางด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กรเจ้าของผลงานหนังสือ Generation Yร้ายจริงหรือ? และ (ปัญ)ญาแผนปัจจุบันโดยเภสัชกรปริญญา-ประสบการณ์ด้านฝึกอบรมผู้จัดรายการ ธำรงธรรม ช่วงธรรมะแผนปัจจุบัน กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ AM 1422 kHz ทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา ๖.๐๕-๖.๓๐ น.

ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
neti วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 09.04 น.

และหากรัฐบาลนี้ไม่ยกเลิก MOU 43 ที่ทำให้พื้นแผ่นดินไทยกลายเป็นพื้นที่ทับซ้อน ไทยคงต้องเสียพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรไปพร้อมกับปราสาทพระวิหารที่ได้เสียไปก่อนหน้านี้แล้ว รายการนี้คงต้องมีคนติดคุกกันบ้าง เพราะดันไปลงนามยกดินแดนไทยให้เขมร

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
Payont วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 08.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

เขมร กับ ไทย นั้นเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน ทะเลาะเบาะแว้งกันบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา เหมือนลิ้นกับฟัน

เขมรกับไทยถูก ฝรั่งเศส กุ๊ย หรือ อันธพาล หรือ โจรจากยุโรป มาข่มเหงรังแกเหมือนๆกัน น่าจะจับมือกันเล่นงานฝรั่งเศส ไม่ใช่มาทะเลาะกันเอง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
โชกุนเอง วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 08.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chokung

ยกมือเห็นด้วยอย่างแรง

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
chompoopookha วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 08.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

จริงด้วยค่ะ ถ้าเอาประวัติศาตร์เป็นตัวตั้ง...งานนี้คงอีกยาว... ขอบคุณค่ะพี่ ได้ความรู้เพิ่มอีกแยะเลย ประวัติศาสตร์ไม่ไ้ด้น่าเบื่อเลยเนาะ...

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
น้ำทะเล วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 08.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soda
เ พ ร า ะ พี่ เ ป็ น พี่ ... ที่ ... ว่ า ง เ ป ล่ า 

ฝรั่งเศส หาผลประโยชน์กับเขมรเต็ม ๆๆ ....

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
มะอึก วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 07.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ผมเห็นด้วยครับ....

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 31/07/2010 เวลา : 07.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

4 สิงหาคม 2426 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้ตั้งกรมไปรษณีย์โทรเลข
ที่มาของเรือเมล์ นั้นก็มาจาก เรือที่เดินชนส่งถุงเมล์ไปรษณีย์
จากบางกอกไปศรีราชา ไปเกาะขาม ไปประจันตคีรีเขต ประจันตคีรีเขต แรกๆผมไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ต้องอ่านค้นกันนาน กว่าจะทราบว่าคือเกาะกงนั้นเอง
ขอยืนยันว่าในรายงานประจำปีกรมไปรษณีย์โทรเลข กล่าวถึงการขนส่งเมล์ไว้ครับ เกาะกงจึงเป็นของไทย มาตลอด
เอาคืนมา

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ข้าราชบริพาร วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teshin

อังกฤษยังคืน ฮ่องกงให้จีน

เศษฝรั่งก็ต้องคืนเขมรให้ไทย

เอาคืนมาครับพี่น้อง

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 23.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

เซ็งเเขมร์ครับ...เสียไม่เป็น...จะเอาเเต่ได้ท่าเดียว...จดมรดกโลกคู่ก็ไม่ยอม...ชื่อยังเเก้เป็นเเนวเขมรเรียก...เดี๋ยวก็จะคืบไปตาเมือนธม...ไปเอาสะต๊อกก๊อกธม...เเล้วระหว่างนั้นก็ออกทะเลไปเเจกสัมปทานน้ำมันของเขตไทยให้ฝรั่งเฉยๆ...ปวดหัวครับ...ที่ปวดหัวหนักคือ เรากำลังสู้กับยักษ์หลายๆตนที่ยืนข้างหลังเขมรน่ะครับ-ยักษ์ตาอยู่ครับ.

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ค.โคกทราย วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 22.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SeksantS

เรื่องน่าติดตามครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
สายธาร วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cyberfrogy
 http://www.facebook.com/groups/dhammayatrahttps://www.facebook.com/BAAN.RAI.SAITHARN http://www.oknation.net/blog/DigitalTour

ผมรอถล่มเขมร ด้วย F-16 ก็พอแล้ว

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Sea-Sand-n-Star วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sea-sand-n-star
บ้านหลังแรก "ก็เพราะหัวใจรักการเดินทาง จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อเติมฝันให้นักเดินทางผู้ร่วมความฝันเดียวกัน" >>>ขอเชิญเยี่ยม>>> บ้านหลังใหม่ "ร่วมคิด ร่วมสร้าง สังคมดี"   http://www.oknation.net/blog/ssns2

เคยคิดเล่นๆ ว่า ถ้าเอาประวัติศาสตร์เป็นตัวตั้ง ก็คงมีเรื่องทะเลาะกันได้ไม่รู้จบ เรามิต้องไปทวงอาณาจักรน่านเจ้าคืนมาจากจีนรึ คงสนุกพิลึก

แต่อ่านเรื่อง รศ 112 แล้ว รู้สึกแค้นเคืองจริง คราวนี้เลยไม่ขออ่าน...

วันนี้แค่ว๊ากที่ทำงานคนไทยด้วยกัน ก็แทบแย่อยู่แล้ว ไม่ต้องคิดไปว๊ากเขมรหรอก พูดกันไม่รู้เรื่องแหง๋ๆ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
nj_neto วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 20.57 น.


ถ้าเขมรรบกับไทยด้วยเหตุผลตั้งแต่สมั้ย ร.5
ไทยก็ควรบุกไปยืดปัจจันตคิรีเขตรคืนด้วยเหตุผลสมัย ร.5 สวนเขมรกับฝรั่งเศสกลับไปเช่นกัน
ถ้าจีนโวยก็ค่อยถอนกำลัง แต่ถ้าจีนไม่โวยก็ยืดมันไปแบบนั้น
ถ้าอเมริกาโวย ไทยก็ไปตีซี้กับจีนหรือรัสเซียแทนเลย

ถ้าทำได้ เสถียรภาพความเป็นมหาอำนาจของอเมริกาสะเทือนแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ครูติ๋ว วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 20.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/romrawin
 รักความไทย ใส่ใจคนรอบข้าง

คนไทยทุกคน(หรือป่าวไม่รู้) รักและหวงแหนแผ่นดิน
เราจะยอมไม่ได้กับการเสียดินแดนให้เขมรไป
เอาของของเราคืนมาให้หมด

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ครูเอ วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 20.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/larnpikul

พวกเราดูรู้ เจ็บแล้วต้องจำ
ลับดาบไว้พลาง ช้างบนยอดกราฟจะนำ
สยามเป็นชาติของเรา ธงทุกเสาชักขึ้นทุกลำ
ถึงเรือจะจมในน้ำ ธงไม่ต่ำลงมา

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 19.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

วันนี้คุณเป๊ปซี่เอาจริงแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ting วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 19.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

มารับทราบความเป็นไปคะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
redribbons07 วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

คืนของของประเทศไทยมา.....



ความคิดเห็นที่ 12 (0)
smile-andaman วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 19.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/smile-andaman
      เพียงมีมุมมองชีวิตที่งดงาม   ทุกทุกสิ่งรอบข้างคือ ร อ ย ยิ้ ม     

เขียนสนุกน่าอ่าน
ประวัติศาสตร์ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกแล้ว
+1ครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ผมไม่ขอแลกด้วยเขาพระวิหาร หรืออะไรที่เป็นสมบัติของแผ่นดินไทยทั้งนั้น แต่จะแลกด้วยทักษิณและคณะทั้งหมดแทน เห็นอยากได้นักก็เอาไปเลย

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
BlueHill วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 18.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ว่ากันว่า ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและฝรั่งเศสนี่แหละครัีบที่ชักใยอยู่เบื้่องหลังกัมพูชา

นึกว่ายุคนักล่าอาณานิคมหมดแล้วเสียอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
เพลงผ้า วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 18.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

เขียนแจ่ม และจริง ค่ะ
โหวต ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
feng_shui วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

รำลึก ป้อมพระจุลฯ

.

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
นายธรรมยุติ วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 18.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Dhammayuth

ฝรั่งเศสสมัยก่อนล่าอาณานิคม
ฝรั่งเศสสมัยนี้ล่าอะไร?
ลองรื้อฟื้นกันให้ถึงที่สุดสักทีก็คงจะดีเหมือนกัน
สมัยก่อนชาติตะวันตกล่าเมืองขึ้น
สมัยนี้เขาล่าทรัพยากรและทุนไปลงยังประเทศของเขา
ไทยกับเขมรอยู่ด้วยกันมานาน
ค่อยๆรื้อฟื้นกันก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
คนบ้านใหม่ วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krunoppol
ครูบ้านทุ่งชายทะเล

ขอบคุณข้อมูล..แจ่มเลย...

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

รุกกลับบ้าง ยังงี้ดี ต้องโหวต

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 17.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

มาอีกรอบ ก๊อปมาจากที่เคยเขียน ไว้ครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 17.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

มาช่วยเสริม เกลียดฝรั่งเศส เศษขยะมนุษย์

พรุ่งนี้ วันที่ 13 กรกฏาคม 2552 จะเป็นวันครบรอบ 112 ปี ที่ฝรั่งเศสย่ำยีประเทศไทยเรา


ในหนังสือ 100 ปี โทรคม ที่การสื่อสารแห่งประเทศไทย เคยพิมพ์ออกมา กล่าวถึง คณะนักสำรวจ


ดินแดน พื่อล่าอาณานิคม ไว้น่าสนใจมากครับ





เป็นเพราะ คนไทยเราโกรธง่ายหายเร็ว และไม่ใส่ใจประวัติศาตร์ ความเจ็บปวด รวดร้าว ที่ฝรั่งเศส


เคยกระทำไว้ จึงปล่อยให้ พวกฝรั่งเศส มาจัดฉลอง กันทางเรือ ที่ ในน่านน้ำไทยเมื่อ


เดือนที่ผ่านมา ผมยังงงกับรัฐบาลไทย ที่ปล่อยให้ ทหาร ฝรั่งเศสที่เคยมาย่ำยี มาจัดงานได้อย่างไร?...........


กิจการโทรเลข ถือว่าเป็นกิจสื่อสารโทรคมนาคม ที่สำคัญยิ่ง ในยุครัตนโกสินทร์ ตอนต้น นักล่า อาณานิคม


ประเทศอังกฤษ และฝรั่งเศส มีความประสงค์ จะเข้ามาดำเนินการเอง เช่น ช่วง ปี พ.ศ. 2412 แต่ดำเนินการไม่สำเร็จ


พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ดำเนินวิเทโศบายอันแยบยล โดยได้จ้าง นายปังเกา ชาวเยอรมัน


เข้ามาดำเนินการ จึงทำให้นาย ปาลวี ชาวฝรั่งเศส ไม่พอใจ ช่วง ปี พ.ศ.2426 นาย ปาลวี เข้ามารับจ้างว่างสายโทรเลข


สายพระตะบอง อยู่ ขณะนั้น


ต่อมานายปาลวี เดินทางกลับประเทศฝรั่งเศส และ กลับเข้ามาเมืองไทยอีกครั้งในนาม คณะนักสำรวจลุ่มน้ำโขง


นายคนนี้แหละ ที่สร้าง ความวุ่นวายเรื่องเขาพระวิหาร จนถึงปัจจุบันนี้





13 กรกฏาคม 2552 จะครบรอบ 112 ปี วันที่ฝรั่งเศส ย่ำยี้ไทยเรา ผมจึงเขียนบันทึกเตื่อนความจำ ให้ท่านๆรำลึก


13 กรกฏาคม 2436 เวลา 16.30 น. เรือปืนฝรั่งเศส 2 ลำ รุกล้ำน่านน้ำไทยเรา เข้ามาถึงกรุงเทพฯ


เรือปืนฝรั่งเศส 2 ลำชื่อ


1) เรือ แองคังสตังค์ (inconstant )


2) เรือโกเมต ( comate )


3) และเรือนำร่อง บาตีชต์ ( jean Baptist say )


โดยมีกัปตัน เรือชื่อ นาวาโท โบวี เรือแล่นมาถึงสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา เวลา 18.30 น. เรือรบฝรั่งเศสแล่นมาถึง


ป้อมพระจุลจอมเกล้า ทหารเรือไทยได้ยิงปืนใหญ่ตักเตื่อนไป แต่ทหารฝรั่งเศส ยังจงใจ จะกระทำการ และแสดงตนเป็นศัตรู


อย่างชัดแจ้ง จึงเกิดการยิง ต่อสู้กันนาน 2 ชั่วโมงครึ่ง




การแจ้งข้อความ ฮอตไลน์ ทางโทรเลข เข้าไปยังศูนย์การบริหารที่กรุงเทพฯ ยุคนั้นจึงถือว่า


โทรเลข เป็นการสื่อสารที่รวดเร็วมาก ตรงนี้ไม่ใช้ประเด็นสำคัญ ประเด็นสำคัญผมต้องการให้เรารำลึก


ถึงการกระทำที่ฝรั่งเศสกระทำกับประเทศไทยเรา ผมถามดังๆว่ามีใคร สักกี่คนที่สนใจประวัติศาสตร์ตรงนี้


ความเป็นมาของเขาพระวิหาร ท่านๆ เคยสนใจ เหตุที่มาไหม?




เวลา 21.00 น. เรือรบรุกล้ำมาถึง หน้าสถานทูตฝรั่งเศส นายปาลวี อดีต คนรับจ้างว่างสายโทรเลขพระตะบอง อดีตนักสำรวจ


ขณะนั้นมาเป็นอุปทูต ประจำกรุงเทพฯ ( 20 กค 2436 )




นายคนนี้ได้ยื่นคำขาด 6 ข้อ ให้รัฐบาลกรุงสยาม




พลเรือตรีอูมาน ( Admiral Human) ผู้บัญชาการทหารเรือ ภาคพื้นตะวันออกไกล ได้ประกาศปิดล้อม อ่าวไทย




ผมถามทหารราชนาวีไทย ว่า ท่านปล่อยให้ทหารฝรั่งเศส มาจัดฉลองในน่านไทย เมื่อเดือน มิถุนายน 2552


ได้อย่างไร?




30 กค 2436 รับบาลฝรั่งเศส ได้ยื่น Paris Note ให้ทางการไทย ยึด ปากน้ำ ยึดจันทบุรี


หนังสือ พระประวัติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ

หน้า 290 กล่าวถึง วิกฤติการณ์ ร.ศ. 112 ไว้น่าสนใจมาก เริ่มมีปัญหามาตั้งแต่ พ.ศ. 2431 เมื่อฝรั่งเศส นักล่าอาณานิคม หึกเหิม ย่ำยีไทยเรา

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ครูแดง วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 16.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-โหวต...ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลุงตุ่ย วันที่ : 30/07/2010 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/THAMRONG

เอาเกาะกงครับ

คุณนายหมูเป็นอย่างไรบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน