ศูนย์สื่อสังคมภาคใต้
Southern Thailand NewsPeople
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/STCC
วันพฤหัสบดี ที่ 2 กันยายน 2553
Posted by ศูนย์สื่อสังคมภาคใต้ , ผู้อ่าน : 1118 , 14:32:30 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

5 ปี แห่งการล้มลงของพญาไม้ 'เทือก บรรทัด'
สนทนากับ 'เปลื้อง คงแก้ว'
คำต่อคำ ผ่านบทสนทนาเพิ่งค้นพบ !
เปลื้องเผยทัศนะแห่งชีวิต สังคม และวรรณกรรม ที่คุณไม่เคยอ่านที่ไหน
(ตอนที่ 2)

บทสนทนาหัวข้อที่ 2 : เปลื้อง 'ธรรมะทำสวน'
 “ในสวนชีวิตจิตโบราณ
 เรียบง่ายไร้กาลเก่าใหม่
 ทุกชีวิตอบอุ่นละมุนละไม
 เอื้ออิงอยู่ในกันและกัน”
 (แผ่นดินกวี : สวน / 2547)

Q : ที่ดินที่อาจารย์ทำสวนอยู่ทุกวันนี้ ได้มายังไงคะ
เปลื้อง : สืบทอดมาจากพ่อ แถวนั้นเขาเรียก ‘เหมฺก’ ทำกันมาเรื่อยๆ ญาติพี่น้อง
ที่แตกสาขาออกก็แบ่งกันทำ รวมๆกันในญาติพี่น้องแล้วสัก 200 - 300 ไร่ได้มั้ง 
แต่ส่วนของผมเองแค่ 20 กว่าไร่ ผมเป็นลูกคนเดียวที่ได้เรียนหนังสือ ได้รับราชการ
ก็เลยได้ในที่ราบหน่อย (หัวเราะ)

หลายคนอาจจะบอกว่า การไปมีที่ดินตามเชิงภูเขาแบบนี้  พ่อผมคง
เข้าไปบุกรุกป่าสงวน แต่จริงๆนี่มันเป็น   วิถีวัฒนธรรมนะ เพราะถ้าเราดู
เราจะเห็นว่าส่วนใหญ่คนจะอยู่อาศัย 3 บริเวณ คือริมทะเล หุบเขา แล้วก็ทุ่งนา 
แหล่งวัฒนธรรมของโลกของมนุษย์มันเป็นแบบนี้  พ่อผมเกิดในแหล่งวัฒนธรรม
ที่เป็นหุบเขาและมีชีวิตอยู่ตรงนั้นตลอดชีวิต หรือมีสายเลือดก่อมาจากที่นั่นมา
ตั้งแต่สมัยก่อน  บุกเบิกด้วยซ้ำ ก็ต้องทำมาหากินที่นั่น แต่ปัจจุบันการไปทำกิน
อยู่แบบนี้กลับเรียกบุกรุก พ่อผมไม่ได้บุกรุกนะ หลังจาก  มีป่าสงวนแล้วพ่อก็ไม่ได้
ขยายขึ้นไปข้างบนเลย ก็ทำอยู่ เท่าเดิม

Q : นอกจากผลผลิตทางการเกษตร อาจารย์ได้อะไรบ้างจากการทำสวน
เปลื้อง : ผมคิดว่า ผมทำสวนเพื่อการปฏิบัติธรรมมากกว่านะ ธรรมะคือหน้าที่
การทำสวนก็เป็นหน้าที่ การ  ทำสวนจึงเป็นธรรมบำบัดช่วยรักษาความสุขของ
ผมที่  สูญหายไปในช่วงที่อยู่ในระบบราชการ ผมคิดว่าตอนหลัง ความสุขในการ
ทำสวนแบบพุทธเกษตรเราห่างเหินกััน   เกินไป ไม่เหมือนรุ่นพ่อ รุ่นปู่ย่าตาทวด
ที่มีชีวิตสงบเย็น อยู่กับการทำการเกษตรแบบนี้ ผมอยากสงบเย็น ก็เลยไปทำแบบ
รุ่นพ่อรุ่นทวดดูบ้าง ถามว่าได้อะไร ผมคิดว่าผมได้เยอะมาก เป็นการตรัสรู้น้อยๆ
ก็ว่าได้ อันนี้ถ้าคุณเข้าใจศาสนา คำว่า ‘ตรัสรู้’  ไม่ใช่เรื่องใหญ่ไกลสุดขอบฟ้านะ
แต่เป็นการรู้แจ้งแบบผุดบังเกิดสั้นๆก็ได้  เวลาอยู่ในสวนมันทำให้เกิดความสงบ
เพราะชีวิตเกษตรแบบพุทธเกษตรมันเป็นชีวิตของมนุษย์ แต่วิถีอุตสาหกรรมไม่ใช่ 
ผมสรุปเรื่องนี้แบบไม่ต้องวิจัยอะไร แต่ชีวิตที่เป็นอยู่ทำให้เห็นว่าเพราะเราเข้าสู่
อุตสาหกรรมหรือเข้าสู่กลไกมากเกินไป คนเดี๋ยวนี้ ก็เลยเป็นกลไกมากกว่าที่จะ
เป็นคน มีอะไรที่พิเรนทร์ๆเกิดขึ้นเต็มไปหมด แต่ถ้าสังคมไทยกลับไปทำพุทธเกษตร 
ทำมาหากินกันแบบปกติของวิถีมนุษย์ ก็จะอยู่เย็นเป็นสุข  ไม่วุ่นวายขนาดนี้

Q : อาจารย์เคยบอกว่าอยู่กับต้นไม้แล้วสงบ บางครั้งเหมือนกับได้ยินเสียงต้นไม้
คุยกัน
เปลื้อง : ผมพูดให้เข้าใจง่าย  คือในสวนผมจะปลูกต้นไม้จากเมล็ดแบบที่
พ่อผมเคยปลูกสมัยก่อน เหตุที่เป็นอย่างนี้อาจจะเพราะผมไม่มีตังค์ซื้อพันธ์ุ
แพงๆ หรือถ้ามีผมก็ไม่พยายามซื้อ เพราะผมไม่ได้ลงทุนหวังกำไร  เวลา
ปลูกทุเรียน ปลูกลางสาด ปลูกจำปาดะ ผมจึงแค่เอาเมล็ดที่กินในฤดูกาลไป
โยนตามกอกล้วย เพราะรู้กอกล้วยมันมีน้ำ ชุ่มชื่นตลอดปี อย่างทุเรียนต้นไหนดี
ผมก็เก็บเม็ดเอาไปโยนเอาไว้ แล้วอาจพูดเล่นๆตามประสาว่า ‘เออ...ฝากด้วยนะ
กอกล้วยนะ’  พอถึงหน้าแล้ง ต้นทุเรียนยังเล็กๆ ทำท่าจะเหี่ยว ก็เหมือนได้ยิน
เสียงต้นกล้วยมันบอกว่า ‘เออ น้ำฉันมีเยอะนะ เธอไม่มี ก็เอาไปบ้างสิ’ ผมเห็น
กระบวนการเหล่านี้ ก็ไม่ต่างกับได้ยินต้นไม้มันพูด มันอาทร มันแบ่งบันกัน
มันเป็นระบบสังคมระบบของชีวิตที่ไม่มีชิงดีชิงเด่น ไม่แข่งขันกัน หรืออย่างเห็น
ปลีกล้วยแย้มปลี ผมก็รู้สึกเหมือนกับมันกำลังยิ้มให้ผม จนเห็นว่ามันเป็นฐาน
อาหารที่สำคัญของ  นกกินปลีหรือนกที่ดูดน้ำหวานหลายชนิด ทุกครั้งที่นกกิน
ปลีบินมากินน้ำหวานผมจึงรู้สึกว่ามันต้องกำลังพูดกัน อยู่แน่เลยสิ่งเหล่านี้คือ
กระบวนการของการดำรงอยู่ของโลก อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นโลกใบเล็กในสวน
ที่บอกผมว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการของมันด้วย  เวลาเข้าสวน
ผมจึงไม่ทำตัวเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว แต่พยายามทำให้เป็นส่วนหนึ่งของมัน
เพราะผมรู้สึกว่างูจงอางก็เป็นเจ้าของดินร่วมกับผม นกกินปลีก็เป็นเจ้าของต้นไม้
หลายชนิดที่ผมไม่ได้ปลูก ต้นไม้บางต้นมันก็งอกขึ้นมาเอง ก็ต้องให้มันงอก
ไม่ใช่ว่าต้นไหนที่ไม่ปลูก ก็จะถางออกมันทั้งหมด

Q : และที่เคยบอกว่าเวลาอยู่ในสวนเหมือนจะลืมเวลา ลืมกินไปเลยล่ะคะ
เปลื้อง : ถ้าตอบกันถึงที่สุด ผมรู้สึกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีความรู้สึกหนัก
ไปด้านหนึ่งด้านใดเลย อาจารย์ พุทธทาสเคยบอกว่า สิ่งที่เราไม่รู้สึกว่าสุข
และทุกข์นั่นแหละเขาเรียกว่าเย็นสงบ เป็นสุขเกษม อาจารย์พุทธทาสเคยพูด
ในทำนองว่าเราต้องอยู่เหนือสุขและทุกข์  ทุกอย่างต้องเป็นหนึ่งเดียว อย่างเวลา
กวาดขยะหรือเวลาขุดดิน ใจกับจอบ หรือใจกับไม้กวาดต้องเป็นหนึ่งเดียว
อย่าไปนึกถึงอย่างอื่น เวลาผมไปทำสวน ไปปีนลางสาด ผมก็จะไม่นึกถึงอะไรอื่น
มือกับลูกลางสาดและใจของผม คิดว่ามันอยู่ในช่วงเวลาที่กำลังเป็นหนึ่งเดียวกัน

Q : ไม่รู้สึกว่ากลัวจะตก ไม่กลัวจะเป็นลม ?
เปลื้อง : ผมทำไปโดยธรรมชาติ ผมไม่ได้ฝืน ผมเคยเห็นพ่อทำ และผมก็เคยปีน
มาตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยไม่รู้สึกกลัว ทั้งไม่กลัวตกที่เป็นเสียงสะท้อนจากภายในตัวเอง 
และไม่กลัวว่าตกแล้วคนอื่นจะมาสมน้ำหน้าซึ่งเป็นเสียงสะท้อนมาจากข้างนอก
บางคนอาจบอกว่าอายุมากแล้วอย่าปีนนะ ทำอะไรนักหนา ตะกละ เอาไปไหน
ให้คนข้างหลังทำเองบ้าง ผมก็บอกว่า ผมไม่ได้ทำเพื่อคนข้างหลังและข้างหน้า
ผมทำเพื่อขณะนั้นๆของผม

Q : แบบนี้เป็นการเข้าถึงสิ่งที่ท่านอาจารย์พุทธทาสพยายามบอกผู้คนใช่ไหม
เปลื้อง : กับอาจารย์พุทธทาสนี่ แรกๆ ที่ผมอ่านหนังสือหรือฟังท่าน ผมก็แค่ทำไป
ตามกระแสของสังคม ประกอบกับพระอื่นๆที่ผมรู้จัก ผมไม่เคยรู้ไม่เคยเห็นจุด
เด่นอะไร แต่อาจารย์พุทธทาสท่านมีจุดเด่น พอมีจุดเด่นหลายๆคำผมก็เริ่มสนใจ
ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่หรอก แต่พอมาปฏิบัติจริง ยิ่งปฏิบัติก็ยิ่งเห็นสิ่งที่
อาจารย์พุทธทาสเขียน ยิ่งเห็นจริงในสิ่งที่อาจารย์พุทธทาสเทศน์ เมื่อก่อนผมไม่รู้หรอก
‘การปฏิบัติธรรมคือการทำหน้าที่ การทำหน้าที่คือการปฏิบัติธรรม’ แต่ตอนนี้
พอเข้าไปอยู่ในสวน เห็นชัดเลย




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 02/09/2010 เวลา : 14.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

รำลึกถึงอาจารย์เปลื้องครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ดาวลดา

ดาวลดา งานเพลงรำลึกทัศนีย์ รุ่งเรือง - เพื่อนที่แสนดีของพี่น้องจะนะ สงขลา

View All
<< กันยายน 2010 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    



[ Add to my favorite ] [ X ]


ท่านเห็นด้วยกับการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ให้เป็นพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมตามแนวคิดในแผนพัฒนาภาคใต้ที่กำลังรุกหนักอยู่ตามพื้นที่ต่างๆในตอนนี้หรือไม่
เห็นด้วย
38 คน
ไม่เห็นด้วย
128 คน

  โหวต 166 คน