• STILLWATER
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : stillwater_y@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-09
  • จำนวนเรื่อง : 182
  • จำนวนผู้ชม : 479052
  • ส่ง msg :
  • โหวต 33 คน
STILLWATER
อ่าน...อ่านหนังสือ ดู...ดูหนัง ดูคอนเสิร์ต ฟัง...ฟังเพลง และบทความ ความเรียง เรื่อยเปื่อย กับเวปรวม งานเขียนในนามปากกา STILLWATER ,เจ้าเสือร้าย และหนัง๔จอ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/STILLWATER
วันพฤหัสบดี ที่ 5 กรกฎาคม 2550
Posted by STILLWATER , ผู้อ่าน : 2120 , 13:06:22 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

“ ฉันรักเธอเท่าฟ้า  ปราถนาเธอยิ่งสิ่งใด ถึงเธอจะเป็นเดนใคร เคยเป็นเช่นไร ฉันก็ไม่พะวง...”

ผมจำได้ว่าเพลง  รักเธอเท่าฟ้า ผลงานของ สายัณห์  สัญญาเป็นเพลงแรกในการหัดร้องอย่างเป็นกิจจะลักษณะเพื่อแลกกับคะแนน  ในการออกมายืนขาสั้นใจแป้วร้องสดๆหน้าชั้นเรียนสมัยประถมศึกษาของผม  ไม่แน่ใจด้วยเหตุผลกลใดว่าทำไมถึงเลือกร้องเพลงนี้ของผมว่าเพราะอะไรกันแน่  หรืออาจจะเป็นว่าเป็นเพลงกำลังฮอทฮิต  หรือว่าเป็นงานเพลงของราชาลูกทุ่งสมัยนั้นของพี่เป้า-สายัณห์  แต่ ณ นาทีนั้นไม่มีใครไม่รู้จักเพลงแจ้งเกิดเพลงแรกในการบันทึกเสียงของตำนานนักร้องลูกทุ่งเคราแพะคนนี้ ก็แล้วกัน

ว่าไปแล้วเพลงและนักร้องในความทรงจำของผม  เท่าที่พอนึกออกตามเมมโมรี่อันเลือนลางที่พอปะติดปะต่อ    ผ่านวันเวลาของวัยการเรียนส่วนตั๊ว...ส่วนตัว  เรียงลำดับเป็นตอนเรียนระดับชั้นประถม  มัธยม  มหา’ลัย  เริ่มทำงาน  จนถึงปัจจุบัน   หากนำมาไล่เรียงดูเล่นๆก็ได้อารมณ์เดจาวูไม่ยิ่งย่อนประมาณนี้

วัยประถม

            นอกจากเริ่มร้องเพลงเสียงสูงมีลูกคอสไตล์ลูกทุ่งของสายัณห์  สัญญาแล้ว  ตอนเด็กกว่านั้นหน่อยผมเคยได้ยินเพลงร้องผสมกับมีเสียงพูดในบทเพลง   ชวนให้สะดุดโสตเสนาะในเพลง เมียพี่มีชู้ ของนักร้องนาม ชาย  เมืองสิงห์ หรือ พูดติดตลกว่า แมน  ซิตี้ไลอ้อน เจ้าของน้ำเสียงแห่งเอกลักษณ์ลากเอื้อนยาวโชว์พลังลูกคอสุด...เก๋า      หากเป็นนักร้องหญิงนึกถึงเพลงพื้นบ้านคนสุพรรณเจ้าของตำนานเพลงอีแซว ด้วยสำเนียงเสียงของ ขวัญจิตร  ศรีประจันต์  สุดโด่งดังในเพลง กับข้าวเพชฌฆาต

            ยังมีเพลง หนุ่มนารอนาง ของ ไวพจน์  เพชรสุพรรณ   นี้ก็ได้ยินแว่วๆมาว่าเป็นขวัญใจของชาว บ้านชาวช่องเช่นกัน    ใช่ว่าจะมีแต่ฝั่งลูกทุ่งที่ผมสนใจเพลงลูกกรุงรุ่นใหญ่อย่าง  เอาความขมขื่นไปทิ้งแม่โขง ของ รุ่งฤดี  แพ่งผ่องใส   อันดูจะเป็นคู่แข่งในสไตล์ฟังสบาย...สบายฝั่งตรงข้ามที่ดูจะไฮๆกว่าหน่อยผมก็ยังคุ้นเคย    แต่ถ้าถูกใจวัยรุ่นขณะนั้น...หน่อย  ฟังวงดนตรีเป็นแบนด์ใหญ่อันนี้สมัยคนรุ่นที่เกิดประมาณยุค 2499 เขาฟังกัน ได้แก่ ดิอิมพอสซิเบิ้ล  อันมี เศรษฐา  ศิระฉายาเป็นนักร้องนำ   แน่นอนเพลงวงนี้ก็ไม่ต่างจากลูกกรุงสักเท่าไหร่แต่ดูล้ำ..ล้ำกว่า  เป็นไปไม่ได้ เพลงความหมายเดียวกับชื่อวงทำให้ผมจำภาษาอังกฤษได้อีกหนึ่งคำก็เพลงนี้แหละ อา...ดิอิมพอสซิเบิ้ล  แปลว่าเป็นไปไม่ได้

วัยมัธยม

            ลูกทุ่งยังมาแรงจากบทเพลงของ สุรชัย  สมบัติเจริญ ที่จริงผมเคยได้ยินเพลงในนามของสุรพล ผู้พ่อมาก่อนบ้าง  แต่เมื่อผู้ลูกนำมาคัพเวอร์ร้องใหม่ในโทนเสียงที่ใกล้เคียงกันแต่ดนตรีใหม่กว่า เพลง ฝนตกรถติด อยู่ในความทรงจำไม่แพ้เพลง สิบหกปีแห่งความหลัง ในน้ำเสียงของศิลปินผู้พ่อที่จากไป

            มีเพลงอีกแนวหนึ่งที่ผมได้ยินมาว่าต้องแอบฟังนะไม่งั้นตำรวจจะจับ   มีแต่เสียงกีต้าร์โปร่งกับไวโอลิน หีบเพลง  ตอนนั้นไม่ค่อยสนใจ  แต่มาตูมใหญ่ตามฟังแจ  หลังจากออกอัลบั้มคอนเสิร์ทฟอร์ยูนิเซฟหลังสมาชิกวงออกจากป่าเมื่อปี 2525  เสียงร้องของ หงา-คาราวาน กับ “ ฉันเหนื่อย ฉันเพลีย ฉันหวัง...” ในเพลง คืนรัง ทำให้ผมกลายเป็นขาประจำแบบตามไปหาผลงานเก่าๆของพวกเขามาฟังอีกหลายอัลบั้ม

            ด้านลูกทุ่งยังไม่จางหาย กราบท้าวย่าโม  เสียงของสุนารี ราชสีมา  พอได้ยินแรกๆ แล้วยังนึกว่าเออดีเนอะ  นักร้องคนนี้ นามสกุล กับเพลงแจ้งเกิดบ่งบอกถึงพื้นเพว่าเป็นคนจังหวัดอะไรด้วย  ส่วนลูกกรุงแนวไทยสากล  เริ่มกลายเป็นวงดนตรีผนวกนักร้องแบบทูอินวันมาในฟอร์มใหม่อย่าง ชรัส เฟื่องอารมณ์ และแฟลช ในอัลบั้มที่มีเพลงฮิตอย่าง รู้อยู่แก่ใจ

 

            เพลงประกอบภาพยนตร์ก็ไม่น้อยหน้า กับนักร้องที่มีน้ำเสียงคล้ายๆกันของ สุดา  ชื่นบานในเพลงสุดท้าย   และข้าวนอกนา ของ ฉันทนา กิติยพันธุ์ หนังดังของปีพอศอนั้นๆ

วัยมหา’ลัย

          ตามประสาวัยรุ่นที่กลัวจะตกขบวนรถไฟวงสตริงที่ประกอบด้วย กีต้าร์ กลอง เบส คีย์บอร์ด ยึดครองพื้นที่ไปหมด หนึ่งในนั้นคือแนวขาร็อคเสียงกรีดร้องสูงได้ใจใน อย่าหยุดยั้ง ของ โป่ง-ปฐมพงศ์  สมบัติพิบูลย์  แห่งดิโอฬาร โปรเจ็ค    แต่ถ้าดร๊อปเบาลงมาหน่อยป็อป-ร็อคฟัง  บิลลี่  โอแกน ในอัลบั้มบิลลี่  บิลลี่ก็ชิล...ชิล กับเพลง บอกแล้วแววมันออก   นักร้องอีกคนที่ตีกลองเก่งแอบมาฝากเสียงให้ละครทีวี อวสานของเซลล์แมน ในเพลง ใจจะทน ผมจำคนร้องได้ว่าชื่อ ศิริศักดิ์  นันทเสน  ก่อนจะกลายมามีน้ำเสียงโหยหวนเจ้าของนาม ติ๊ก  ชิโร่ ยุคถัดมา

          มือกีต้าร์วงดนตรีแห่งคุณภาพบัตเตอร์ฟลายโดย สุรสีห์  อิทธิกุล เริ่มออกโชว์ผลงงานเดี่ยว  แต่ผมจำเขาได้ตั้งแต่ เพลงดนตรีในดวงใจ เพลงประกอบภาพยนตร์ วัยระเริง  เมื่อปีพอศอ 2527  โน่น

            น้ำเสียงหวานๆ ในมาดไอ้หนุ่มหน้ามล  ผมมารู้จักเขาในชุดต่อๆมากับเพลง วิชามาร ของ เท่ห์-อุเทน  พรหมมินทร์  ผนวกน้ำเสียงอันมีเอกลักษณ์อีกคน    ส่วนคนนี้ได้พบตัวจริง เพราะมาบ่อยตามค่ายอาสาของมหา’ลัย ปู-พงษ์สิทธ์ คำภีร์ ตามติดน้าหงา-คาราวานมาเล่นดูโอ  แม้ไม่เปรี้ยงป้างในชุดแรก  แต่เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม ถึงเพื่อน เหล่าชาวค่ายก็ร้องตามได้ก็แล้วกัน

            ด้านนักร้องหญิง ผมเพ่งไปที่หนึ่งในสองสาวคอรัสของขาโจ๋ อัสนี-วสันต์  โชติกุล  แม้ไม่ได้ร้องเต็มๆเพลง เพียงร้องคอรัสก็พอได้ใจ  และยิ่งเวลาแสดงคอนเสิร์ทสดๆ  เสียงเธอก็โดดเด่นครับ เช่นเพลงกรุงเทพมหานครฯ  แม้ตอนหลังจะออกอัลบั้มเดี่ยวมาแต่แป็ก   เธอก็เป็นนักร้องแบล็คอัพคุณภาพคับแก้วกับ บี๋-คณาคำ  อภิรดี

            เสียงหวานเย็นๆที่โผล่มาอีกคน  เพียงแต่ใจเรารักกัน  ของวิยะดา โกมารกุล ณ นคร เพลงประจำงานแต่งงานที่ดูเป็นบทเพลงแห่งรักอีกแนวที่ฟังง่าย แสนไพเราะเพราะพริ้ง  ฉีกแนวนอกเหนือจากวงสตริงดังต่างๆของยุคสมัย

วัยเริ่มทำงาน

          ไม่รู้เพราะวัยที่รู้สึกว่าโต..ขั้นทำงานมีเงินเดือนเองแล้วรึเปล่า?  ความหลากหลายในเส้นเสียงตัวโน๊ตจึงมีตามมา ตั้งแต่ แนวคันทรี่ไทยๆอย่างอินคาในอัลบั้มแรก คนล่าฝัน  แต่ดังชุดเดียวจริงนะวงนี้ ทำให้หลายคนรู้จักหนุ่มผมยาวที่ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ ศักดา  พุทธสีมา

            นักร้องที่มีแซกโซโฟนเป็นเสมือนชิ้นส่วนที่สามสิบสามของร่างกาย ฟอร์ด-สบไชย   ไกรยูนเสน มากับหลากหลายเวอร์ชั่นของเพลง รักเธอ  หรือที่ไปแนวทางฟังสบายๆน่าจะเป็นเสียงหวานๆเหมาะเจาะกับวงออเครสต้าวงใหญ่อย่าง ไหมไทย ที่ได้นักร้องสาวเสียงดี สุภัทรา  (โกราษฎร์)อินทรภักดี มาร้องให้

            ลูกทุ่งยังมีพอให้เห็นและได้ยินแต่ก็ความดังเบาบางลงไปมาก  ยกเว้น  สั่งนาง และ จดหมายผิดซอง ของนักร้องลูกคอหลายสิบชั้น มนต์สิทธิ์  คำสร้อย    ส่วนฝั่งร็อคเกอร์ทางเลือกแห่งยุค ป๊อด-โมเดิร์นด็อก นั้นแรกประสบพบเจอผมเห็นใส่เสื้อยืดแดงโค้กในงานลอยกระทงที่จุฬาฯ  ราวปี 2537 กับฟังแสดงสดกับเพลง ลมหายใจ

          ปู-แบล็คเฮด มากระหึ่มในยุคหลังแต่ที่จริงเขาเคยอยู่วงร็อคๆ อย่างยูเรเนี่ยมมาก่อนนานโขแล้ว

            ส่วนหลังสุดสองนักร้องน้องใหม่ อย่าง บี-เครสเซนโด้ และ กิ๊ฟท์-โมโนโทน ผมพึ่งมาได้ยินเสียงไม่นานมานี้  เลยยังไม่ค่อยคุ้น...แฮะ

          ใครจะไปรู้ว่าท้ายที่สุดแล้วทั้งหมด 28 ขุนพลเพลงต่างยุคสมัย  จะมารวมตัวกันร้องเพลงในการฉลองตัวเลข 25 ปีของวงดนตรีโลโก้เขาควายเจ้าของตำนานเพลงเพื่อชีวิตที่ยังมีลมหายใจอยู่       ในวาระอันพิเศษนี้เกิดอัลบั้มร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานในปีแห่งวัยเบญจเพศของวงคาราบาว     ซึ่งแต่ละขุนพลเพลงยังคงสามารถรักษาเอกลักษณ์ของ น้ำเสียง ลีลา สไตล์ การร้องดั้งเดิมของตนเองไว้อย่างมิมีที่ติ     

อีกทั้งดนตรีที่นำมาเรียบเรียงใหม่หมดให้เข้ากับเสียงร้องของแต่ละคน ทำให้ไม่เหมือน กับต้นฉบับของคาราบาวเลย เสมือนเป็นเพลงใหม่ของศิลปินเอง ถือว่าเป็นข้อดีหากนำวงคาราบาวมาแบล็คอัพให้คงไม่ต่างจากการขับร้องคาราโอเกะ...ซึ่งก็เท่านั้น   อย่างนี้คงไม่ต้องเอื้อนเอ่ยให้มากความเท่ากับศักยภาพอันล้นปลี่ทั้งหมดเหมือนข้างต้นที่กล่าวมา  กลับการ...มาร่วมกันร้อง...บรรเลง...มนต์เพลงคาราบาว

 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
RearViewMirror วันที่ : 05/07/2007 เวลา : 21.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rearviewmirror
..Keep On Rockin' In The Free World !!

ชอบงานในยุคแรกๆ ของคาราบาวครับ แต่งานหลังๆ ไม่ได้ติดตามแล้ว

ฟังพี่ป็อดร้อง ทะเลใจ แล้วล่ะ อืม.. ไม่ประทับใจแฮะ

(คณาคำ เสียงดีมีเสน่ห์มากเลย ผมมีงานแกอยู่แผ่นหนึ่ง)

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Supawan วันที่ : 05/07/2007 เวลา : 14.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

ชอบเพลงของคาราบาวค่ะ

ตามมาเที่ยวนะคะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
นายเฉินฉวน วันที่ : 05/07/2007 เวลา : 13.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rickypong22
    <<เมื่อมั่งมีมากมายมิตรหมายมอง....... เมื่อมั่งหมองมิตรมองเหมือนหมูหมา>> <<เมื่อหมดมิตรหมางเมินมุ่งมองมา เมือมอดม้วยแม่หมูหมาไม่มามอง>>

ผมก็ชอบคาราบาวครับ
เค้าแต่งเพลงจากชีวิตจริง ที่ราสามารถสัมผัสหรือรับนู่ได้จริงๆ
ไม่ใช่มีแต่ความรักที่เพ้อฝัน ญ-ช อย่างเดียว

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ทาคุ วันที่ : 05/07/2007 เวลา : 13.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aran

แม่เราชอบคาราบาวมากๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน