• STILLWATER
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : stillwater_y@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-09
  • จำนวนเรื่อง : 182
  • จำนวนผู้ชม : 478858
  • ส่ง msg :
  • โหวต 33 คน
STILLWATER
อ่าน...อ่านหนังสือ ดู...ดูหนัง ดูคอนเสิร์ต ฟัง...ฟังเพลง และบทความ ความเรียง เรื่อยเปื่อย กับเวปรวม งานเขียนในนามปากกา STILLWATER ,เจ้าเสือร้าย และหนัง๔จอ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/STILLWATER
วันอังคาร ที่ 18 กันยายน 2550
Posted by STILLWATER , ผู้อ่าน : 802 , 22:44:53 น.  
หมวด : ดารา/นักร้อง/คนดัง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

          หนุ่มนามธรรม, ผู้ชายธรรมดา(ที่ไม่)ธรรมดา, นายทุนน้อย, หนุ่มสมองไหล, แฟมิลี่แมน, ขอชื่อประภาสถึงชาติหน้าตอนบ่าย, จุดยืน, ผู้ชายหัวใจกระดาษ, ผู้ชายช่างคิด, คำถามที่ตอบไม่ได้, หันกลับไปมองไปยาลใหญ่

            ชื่อทั้งหมดข้างต้นเป็นหัวข้อชื่อเรื่องของบทสัมภาษณ์ผู้ชายคนเดียวกัน จากนิตยสารชั้นนำในเมืองไทยตลอดช่วงเวลากว่า 22 ปี (พ.ศ. 2526-2547) ของชายชื่อ ประภาส  ชลศรานนท์    ด้วย 11 บทความในยี่สิบกว่าปีดังกล่าว  จากความถี่ชนิดปีเว้นปีอาจทำให้เกิดความฉงนไปถึงขั้นที่มีคำถามเควสชั่นมาร์คลอยไปลอยมาบนศรีษะของใครหลายคนได้ว่า  คนชื่อประภาส นี้เป็นใคร

(สำหรับผู้ไม่เคยรู้จักใครเลยแม้แต่สุธี-ควรอ่านตั้งแต่หมายเลข 1) หรือชื่อนี้น่าสนใจตรงไหน(แสดงว่าพอจะรู้จักสุธีบ้างนิดหน่อย ควรข้ามไปอ่านที่หมายเลข 2) หรือเคยได้ยินกิติศัพท์มานานแล้ว (สำหรับแฟนพันธุ์แท้สุธี ข้ามไปอ่านหมายเลข 3 ได้เลย)

          ซึ่งบทสัมภาษณ์ต่างๆถูกนำมารวบรวมไว้ในพอกเก๊ตบุคชื่อแปลกหูว่า ‘หลังตู้เย็น’ และแน่นอนว่าไม่มีคำอธิบายตัวตนของประภาสใดๆจะดีเท่าการตอบคำถามสัมภาษณ์ทั้งหลาย ภายใต้หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจในชีวิตของเขาในแต่ละวาระ  ตามลำดับของเหตุการณ์ของช่วงวัย ต่อไปนี้

1

          หนุ่มนามธรรม (โดยปลาร้าหอม, นิตยสารเปรียว, 2526)  “ ผมเป็นคนไม่ชอบบอกอะไรตรงๆชอบบอกอ้อมๆอย่างเวลาบอกรักผูหญิงงี้   อ้อมซะไกลเลย  ผมว่าดีไม่ดีเขาอาจจะไม่รู้เลยมั้ง จนเดี๋ยวนี้เขาก็คงไม่รู้ เป็นพี่ พี่จะรู้มั๊ย  บอกว่าจับปูดำขยำปูมา จับปูม้าแล้วคว้าปูทะเล  พี่จะรู้มั๊ยว่าบอกรัก...” 

          นายทุนน้อย (โดยพิมพ์สี, นิตยสารแพรว, 2531)  “ สำหรับนิตยสารไปยาลใหญ่ ถ้าพูดถึงกำไรนี่เราไม่เคยคิดเรื่องกำไรเลยนะครับ  เสียกันไปคนละไม่ใช่น้อยแล้วเหมือนกัน  ทำเพลงวงเฉลียงได้กำไรมาก็ลงไป ทะลึ่งทำกัน มีคนเขาบอกถ้าผ่านหกเล่มได้จะอยู่ได้  นี่รู้สึกจะไม่ใช่อย่างนั้น  สงสัยอาจต้องเดือดร้อนจุ้ย(ศุ  บุญเลี้ยง)ให้ขายนามาทำหนังสือ แล้ว”

            แฟมิลี่แมน (โดยมนธิรา, นิตยสารแพรวสุดสัปดาห์, 2535) “ เวลาเห็นผู้หญิงก็สวยดีนะ รูปร่างดี ไม่ได้เป็นพระอิฐพระปูนหรอก  แต่ว่าเราไปจีบเขาเพื่ออะไรล่ะ  เรามีเมียแล้ว แล้วจะทำไปทำไม  ผมว่าไม่เห็นมีประโยชน์เลย  ทำไปเพื่ออะไร มันจะมีแต่ความทุกข์  เราก็ทุกข์ ผู้หญิงที่เราไปจีบเขาก็ทุกข์  ภรรยาเราเองก็ทุกข์ ”

2

            ขอชื่อประภาสถึงชาติหน้าตอนบ่าย (โดยนิตยสารวาไรตี้, 2538)  “ผมว่าไม่มีเด็กคนไหนหรอกที่ฝันว่าโตขึ้นจะเป็นวิศวกรโครงการหรือศูนย์หน้าทีมชาติ  มีแต่อยากเป็นหมอ เป็นทหาร ตัวผมไม่เคยฝันเป็นนักเขียนนะ เขียนเลย  แล้วก็ไม่รู้สึกว่าต้องพยายามด้วยมันเป็นธรรมชาติ ”

            จุดยืน (โดยทิพากร  บุญอ่ำและวรพจน์  พันธุ์พงศ์,นิตยสาร GM , 2542) “ ผมเป็นคนมีอัตตาสูงครับ ถ้าอยู่ในบทบาทที่ต้องรักษาอัตตา ผมมีสูงมากแต่ผมเป็นคนเคารพกติกามากเช่นกัน  เตะฟุตบอลผมไม่ใช้มือแน่ๆ  ถ้ากติกาบอกว่าต้องขาย  ผมต้องทำให้ขายให้ได้  ถ้าผมตกปากรับคำแล้วนะ ”

          ผู้ใหญ่หัวใจกระดาษ (โดยมติชนรายสัปดาห์, 2543) “ ความสุขของคนอยู่ข้างหลังคือ เมื่อเสร็จงาน ผมยังนั่งรถเมล์อยู่  บางครั้งเพื่อเห็นอะไรบางอย่าง  ผมชอบเดินเข้าไปที่หนึ่งแล้วคนอาจจะจำได้บางคน  แต่ไม่ใช่คนหันมาทั้งร้านแล้วก็ทำอะไรไม่ได้อีกเลย ”

3

          ผู้ชายช่างคิด (โดยศิริน  พาเว, นิตยสารแพรว, 2545) “ ผมชอบงานที่มีการต่อยอดทางความคิด  ไม่ชอบให้จบที่งานหนึ่งหรือคนหนึ่ง  ถ้ามีโอกาสทำอะไรให้คนใหม่บ้าง ก็อยากฝึกให้ เขาช่างคิด ช่างตั้งคำถาม หรือสร้างงานไปกระตุ้นอะไรบางอย่างของพวกเขา  รู้ไหมครับ  การค้นพบครั้งสำคัญของโลกนี้ล้วนมาจากการตั้งคำถามทั้งนั้น ”

            คำถามที่ตอบไม่ได้ (โดยTalk A Tive, นิตยสารแพรวสุดสัปดาห์, 2543) “ ปัญหาที่ผมเลี่ยงไม่ตอบ ช่วงแรกๆปัญหารักมีส่งมามากที่สุด   แต่จะไปตอบได้อย่างไรเรื่องของหัวใจเรื่องของอารมณ์ล้วนๆ รองลงมาก็เรื่องความใฝ่ฝัน อยากเป็นนั่นเป็นนี่ทำอย่างไรดี แล้วก็ถามเรื่องความคิด ”

          หันกลับไปมองไปยาลใหญ่ (โดยวชิรา, นิตยสารอะเดย์, 2547) “ ก็เป็นหนังสือธรรมดาเล่มหนึ่งที่คนคิดตื้นๆทางธุรกิจมาทำด้วยกัน คิดตื้นๆทางธุรกิจก็จริง  แต่คิดลึกๆ ทางประเทืองปัญญาและอารมณ์  มองอีกมุมก็เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำค้างไว้เหมือนมันยังไม่เสร็จดีแล้วให้คนไปคิดกันต่อทำกันต่อ มันก็มองได้หลายมุม ”

4

          อาจสรุปรวมสั้นๆได้ถึงผลงานของชายหนุ่มมากความสามารถคนนี้ว่า มีงานหลากหลายแนวทาง ได้แก่ แวดวงดนตรี เช่นเป็นหัวเรือใหญ่ของวง เฉลียง พร้อมสร้างงานเพลงศิลปินมากมาย  หรือในวงการโทรทัศน์ จากละครฮิตทั่วเมืองกับ ‘เทวดาตกสวรรค์’ บวกเกมส์โชว์มากสีสันอย่าง เกมทศกัณฐ์  เกมแฟนพันธ์แท้ ฯลฯ  และในแวดวงหนังสือ เคยเป็นผู้ก่อตั้งนิตยสารแนวใหม่ไปยาลใหญ่ จนปัจจุบันเป็นเจ้าของคอลัมน์ยอดฮิต ‘คุยกับประภาส’                                                              

          สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนหลังจากการอ่านพอกเก็ตบุคเล่มนี้ก็คือ แนวทางเรื่องของข้อคิด วิธีคิดแบบใหม่อย่างสร้างสรรค์ ที่ชวนให้แตกต่างจากเดิม เหมือนเป็นการเปิดประตูไปสู่โลกแห่งจินตนาการแล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์โภชน์ผลของความเป็นจริงให้มากที่สุด     โดยประภาสยังได้พยากรณ์ถึงคนหนุ่ม-สาวในอนาคตที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากว่าจะคล้ายกันไปหมดจนแยกไม่ออก  เพราะมีเครื่องทุ่นแรงเยอะและหาง่าย   ฉะนั้นจึงต้องพยายามดิ้นรนขับเขี้ยวกันอย่างรุนแรงเพื่อให้ตนเองลอยเด่นออกจากภาพที่เหมือนกันไปหมด  หรืออาจจะกล่าวสั้นว่าต้องเป็นคนที่ คิด-เป็น-เห็น-ต่าง จากผู้อื่น

            ตัวอย่างง่ายๆในที่นี้คือ ชื่อของพอกเก็ตบุค ‘หลังตู้เย็น’ เล่มนี้ที่สะดุดหูและตาอย่างมาก ชวนให้เกิดความสงสัยไปต่างๆนาๆ  จนเริ่มถึงบางอ้อ(ทางความคิด)ก็เมื่อประภาสเฉลยว่ามันเป็นการมองในวิธีคิดของเขาเองที่ว่า  

 “ สมมุติมีตู้เย็นอยู่อันหนึ่ง นักเขียนที่เขียนเกี่ยวกับเทคนิคทางอิเล็กทรอนิกส์เขาจะเปิดตู้ไขออกมาดูข้างในแล้วบอกว่าวงจรมันเป็นอย่างไร  นักเขียนที่เขียนเรื่องเพื่อชีวิตเขาอาจจะว่าตู้เย็นเนี่ยทำให้ประเทศชาติล่มจม แบ่งระดับคนจนคนรวย   นักอนุรักษ์อาจจะพูดถึงเรื่องสารที่รั่วมาจากคอมเพรสเซอร์ในตู้เย็นทำลายชั้นบรรยากาศโลก   แต่ผมเองอาจจะจับตู้เย็นเอียงลงแล้วแอบไปดูข้างหลัง  มองในมุมที่ว่าตู้เย็นมันเอียงแล้วมันเป็นอย่างไร... ”

            ผู้เขียนเลยอยากทดลองคิดให้แตกต่างดูบ้าง  กับการนำเสนอบทความนี้ ด้วยวิธีข้างต้นซึ่งแบ่งให้เลือกอ่านบทความตามระดับผู้ที่รู้จักประภาสต่างๆ (คล้ายการทำแบบสอบถามไหมครับ?) เพื่อความสั้นและรวดเร็วในการอ่านท่ามกลางทะเลตัวอักษรทุกวันนี้    ส่วนอีกประการหนึ่งคือการตั้งชื่อบทความนี้  ผู้เขียนอยากให้ได้ใจความรวมทั้งหมดและเน้นให้เกิดการสะดุดตาบ้างจะได้เกิดการเอาไปคิดต่อกันเอาเอง ถึงที่มาของคำว่า....‘(ไอ้หนุ่ม)หลังตู้เย็น’  (พลอยให้นึกถึงว่าถ้าเป็น ‘ไอ้หนุ่มหน้าตู้เย็น’ จะมีหุ่นและรูปร่างเป็นยังไงนะ...)

            ใครที่ยังไม่เคยลองเอียงตู้เย็นแล้วแอบไปมองดูข้างหลัง เพื่อหามุมมองที่สามารถ คิด-เป็น-เห็น-ต่าง  แล้วค่อยๆปล่อยให้จินตนาการได้ทำงานกันบ้าง.(ละก็)...ลุยกันได้เลย...

         




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
คนขับช้า วันที่ : 30/11/2011 เวลา : 22.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/preephati

เพิ่งอ่านเล่มนี้จบ เพราะต้องเขียนถึงนักเขียนคนนี้

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คนขับช้า วันที่ : 30/11/2011 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/preephati

เพิ่งอ่านจบ เพราะจะเขียนถึงนักเขียนคนนี้

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
nont วันที่ : 19/09/2007 เวลา : 00.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/boong-t
boong_t


อ่านหนังสือของประภาสเหมือนกันค่ะ..สนุกดี ชอบ
..

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
นางฟ้าแสนซน วันที่ : 18/09/2007 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Butterflyeffect
 ผู้หญิงธรรมดาที่เป็นได้ทั้ง...นางฟ้า และนางมาร 

เข้ามาอ่านคะ ..

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน