*/
  • driftworm
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2010-03-26
  • จำนวนเรื่อง : 71
  • จำนวนผู้ชม : 184015
  • จำนวนผู้โหวต : 41
  • ส่ง msg :
  • โหวต 41 คน
<< กันยายน 2012 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 21 กันยายน 2555
Posted by driftworm , ผู้อ่าน : 1387 , 00:35:35 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 3 คน BlueHill , ปวิภา และอีก 1 คนโหวตเรื่องนี้

.

         นักอ่านมือสองก็นักอ่านสองแหละครับ  หมายความว่าเรายังไม่ได้อ่านเองเลย เล่มนี้น่ะ  ความจริงก็

ทุกเล่มที่ส่งเข้าประกวดนั่นแหละ  รอให้มีคนอ่านแล้วมาย่อยให้ฟัง

          ความเคยชินจากการเป็นนักอ่านมือสองข้อหนึ่งคือ อ่านที่เขาเอามาเล่าต่อ ยกท่อนโน้นท่อนนี้มาให้

อ่านพร้อมถ่ายทอดแนวสรุป ทำให้เรามีนิสัยจับทางของหนังสือเล่มนั้น ๆ จากการอ่านคำบอกเล่า

         

          เท่าที่ “จับทาง” มา เล่มโน้นเล่มนี้  เล่มของศิริวร ได้อ่านคำให้สัมภาษณ์ถึงภูมิหลังการเขียนเรื่องนี้ “โลกประหลาดในประวัติ ศาสตร์ความเศร้า” ที่นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ส่วนจุดประกายวรรณกรรม ฉบับวันอาทิตย์ ๑๖ ก.ย. นี้นำมาลงไว้ อ่านจบลงไปเมื่อกี้  รู้สึกจี๊ด ๆ แบบเข็มทิ่มตั้งแต่อ่านได้สองสดมภ์แรก (สดมภ์เตี้ย ๆ เพราะข้างบนมีรูปภาพมาเบียดพื้นที่ อ้อ สดมภ์ ก็คอลั่มน์ไง column)

          ประเด็นนำเสนอของเรื่องนี้แหละ ไม่ใช่เจาะที่ความยากจนข้นแค้น (poverty) ของคนด้อยโอกาสในสังคม  ไม่ใช่เจาะเน้นที่ความขัดแย้งทางความคิดของคนในสังคม  ไม่ใช่เจาะเน้นปัญหาใดปัญหาหนึ่งอย่าง เช่น สิทธิสตรี เยาวชน ฯลฯ

          แต่ทุกด้านที่ว่าถูกรวมกันเข้าในภาพของความเป็นมนุษย์ที่มีความเป็นไป ณ จุดหนึ่งบนโลก  ทั้งสุข โศก สูงส่ง ต้อยต่ำ  รวมอยู่ในนาฏกรรมของมนุษย์

          เรียกว่าผู้เขียนนำเสนอภาพรวมใหญ่ และกำกับบทตอนให้แต่ละประเด็นย่อย ๆ ในความเป็นมนุษย์ฉายออกมา (จะให้อารมณ์ ให้ความสะเทือนใจ ความประทับใจ  จนต่อมมนุษยธรรมเต้นไม่เป็นส่ำหรือไม่ ไม่รู้ เรายังไม่ได้อ่าน บอกตรง ๆ ชื่อภาษาอังกฤษที่เหมือนกำกับอยู่ด้วยบนหน้าปกทำให้ลังเลจะหยิบจากหิ้งมาเป็นเดือนทีเดียว)

          การนำเสนอนาฏกรรมของมนุษย์เป็นภาพใหญ่อย่างนี้ ทำให้เราฉุกคิดว่าวรรณกรรมที่ได้รับรางวัลโนเบลมักมีโครงเรื่องอย่างนี้ เช่น เพื่อนยาก (Of Mice And Men) ของสไตน์เบ็ค                      

                                                                                ภาพจากเว็บสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย    

           

 

           เทียบกับที่อ่าน ที่ดูรายงานในโทรทัศน์  ของแดนอรัญ นั้น แม้การเขียนเรื่องที่มีแกนทางปรัชญาลึก

ซึ้งอย่างพุทธปรัชญา จะเป็นเรื่องยากยิ่ง  แต่ฝีมือระดับแดนอรัญก็น่าวางใจว่าจะทำได้น่าชม  แต่ประเด็นของ

นักบวชสตรีในสังคมสงฆ์ยุคพุทธกาล (๒๕๐๐ ปีมาแล้ว) ก็นับว่าเหมือนเป็นภาพตำนานสอนใจ ทั้งจะให้ความ

รู้สึกร่วมสมัยกับผู้อ่านหรือไม่ก็ไม่รู้ (บอกแล้ว เรารออ่านแบบมือสอง)  ถ้าไม่ มันก็คือระยะห่างของความรู้สึก

ร่วมประการหนึ่งที่จะแยกไม่ออกจากการประเมินความโดดเด่นต่อคนร่วมสมัยปัจจุบัน

          และเรื่อง รอยแผลของสายพิณ ของสาคร พูนสุข เรานึกเดาเอาว่าจะจับประเด็นแบบเน้นเฉพาะมุมweirdworld

ชีวิตของตัวละครหลักที่นำมาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อเรื่อง  ตัวชื่อเรื่องเองแทบจะบอกแก่น (theme) แล้วเสร็จ

ทีเดียว  สรุปว่าเป็นประเด็นย่อยอันหนึงในบรรดาปัญหาสารพันของสังคมปัจจุบัน

          ดังนั้น ประเด็นเรื่องที่เป็นแก่นของนิยายเล่มนี้ของศิริวรอาจเรียกว่าเป็นประเด็นของมนุษยภาพ ที่จะ

ให้ความรู้สึกของภาพใหญ่ ของมนุษย์ แม้จะยกมาเพียงที่จุดหนึ่งบนแผนที่โลก หรืออาจไม่ได้อยู่บนแผนที่

ครบทุกส่วน  แต่มีมนุษย์อยู่ที่นั่น  และแสดงนาฏกรรมที่เชื่อมโยงกับสังคมใหญ่

          อยู่ที่ความเชี่ยวชาญการเขียนของผู้เขียนแล้วละ ว่าจะนำพาจินตทัศน์ของผู้อ่านให้ก้าวเดินตามไปสู่

จุดสุดท้ายที่น่าจะเป็นของแก่นเรื่องตามที่ศิริวรให้สัมภาษณ์ไว้หรือไม่ (เราตัดสินไม่ได้ บอกแล้วยังไม่ได้อ่าน)            ภาพจากเว็บ thaibook

          แต่จากคำให้สัมภาษณ์ของผู้เขียน มีความน่าสนใจสองเรื่อง

          เรื่องแรก คือที่มาของแก่นเรื่อง  กับเรื่องที่สองคือการวางโครงเรื่องและการวางตัวละคร  ผู้เขียนมีวิธี

คิดเป็นระเบียบ บอกความเข้าใจที่ลึกกว่าที่เราสัมผัสมาก่อนจากแก่นเรื่องของนิยาย เรื่องสั้น ตั้งแต่ยุค “วรรณ

กรรมเพื่อชีวิต” เป็นต้นมา  เช่น (คำให้สัมภาษณ์บอกให้รู้ถึงการคำนึงถึง) คน ๆ หนึ่งมีตัวตนอยู่ไม่ใช่สักแต่มี

อาการครบสามสิบสอง มีชื่อ-นามสกุล มีหน้าที่การงาน  แต่มีทั้งด้านที่เป็นรูปธรรมกับนามธรรมส่งผ่านกันไป

มา ก่อให้เกิดเป็นนิยามของคน ๆ นั้นขึ้นมา  ตัวตนของหลาย ๆ คนที่มารวมกันนี่แหละที่ร่วมกันสร้างนาฏกรรม

นานาขึ้นมาในโลก

          เมื่อเรามองนาฏกรรมหลากหลายนานาที่เป็นภาพใหญ่อันอลหม่นของโลก  เราต้องวิธีเอากรอบไปจับ

เอามาสัก ๒ – ๓ นาฏกรรม อ่านความเชื่อมโยงของมัน  อ่านความหมายที่มันสะท้อนแง่ที่เป็นสากลของมวล

มนุษย์ออกมา  จากนั้นก็ถ่ายทอดจินตทัศน์ที่สรุปและกลั่นออกมาเป็นตัวหนังสือหรือสารที่จะทำให้คนอื่นมอง

เห็นอย่างที่เราเห็นในจินตทัศน์ของเรา ... นี่คงเป็นงานของนักเขียนหรือกวีในความเข้าใจของเรา

          เห็นแง่ที่มีความโดดเด่นชัดแบบนี้ก็น่าจะฟันธงได้ ฟันธงว่าอย่างไรไม่บอก เราเก็บไว้ในใจ

 

          และเล่มที่เอ่ยมาคงจะต้องตามซื้อมาอ่านเพื่อตรวจสอบความคิดความรู้สึกของเราเองว่าตกสมัยไป

แล้วหรือยัง

~

 

อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
SW19 วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

เอ่อ มาสังเกตการณ์ก่อน
เรื่องแบบนี้ท่าจะยาก ค่อยกลับมาใหม่

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 14.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว


เป็นอย่างนี้อ่า

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 14.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เอ๊ ทำไมกล่องด้านบนหัวบล๊อกตรงที่ควรจะเป็น Blog กลับเป็น Video Clips
เลยซ้ำกับกล่องอันถัดไป
.

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 13.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๔- ฮ่า ๆๆๆๆๆๆๆๆ ภูผาครามวิจารณ์ตรง ชกตรง ชกหนัก

เชื่อไหม ตลิ่งสูง ฯ ผมก็ไม่ได้อ่าน แต่รับรู้ได้ว่า ฝีมือ
อิอิ
.

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑๓- รินรู้ดี

แน่ะ มาล้วงตับ ก็หนอนบอกว่าฟันธงไว้ในใจไง คิคิ

ฟังแดนอรัญคุยในรายงานพิเศษของช่วงข่าวช่อง ไท-พี-บี-เอดสฺ
เขาพูดเก่ง คล่อง เขาประเด็น ลึกซึ้ง มีแง่คิด
แต่เสียว ๆ ว่าแก่นเรื่องของ สาวิกายุคพุทธกาล จะไปอยู่ในกรอบของ "นิทานอุทาหรณ์สอนใจ" แบบไม่ตั้งใจ
หรือเขาอาจนำมาสู่ประเด็นความเหลื่อมล้ำทางเพศที่เป็นมาคู่โลกก็ไม่รู้ ทว่า ปัญญาข้างในต่างหากที่คือ แก่นสารของมนุษย์

แหม .... เดาเรื่อง นี่สนุกจริง อิอิ

ที่เขียนถึงศิริวร เล่มนี้ ก็เพราะสะดุดใจตรงวิธีคิด วางตัวละคร วางแก่นเรื่องและโครงเรื่อง น่ะครับ
จนอดคิดไปถึงว่ามันอาจส่งผลถึงกรอบการตัดสิน

คุณริน ลุ้นใคร ก็คนนั้นละกัน

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
BlueHill วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 11 ลุงหนอน-driftworm
พูดง่ายๆ คือ วรรณกรรมซีไรท์ไทยสมัยนี้อ่านแล้่วไม่เข้าตา อารมณ์ฟุ้่งเฟ้อเป็นหลัก เป็นวรรณภาพเีสียส่วนใหญ่ สู้่สมัยก่อนอย่างตลิ่งสูงซุงหนัก หรือครอบครัวกลางถนน ปอกเปลือกบริบทสังคมได้ถึงแก่นกึ๋น


ความคิดเห็นที่ 13 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 12.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee



ลุงหนอน ค่ะ

ปีนี้ ศิริวร ได้เป็นแค่ ว่าที่ ซีไรท์ อีกสมัยหรือเป่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 11.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๖- พี่ลูกเสือไม่ได้คิดเองคนเดียวหรอกครับ
มันเป็นสภาวะทั่วทั้งประเทศ
คนเขียนหนังสือก็ำไม่ค่อยมีกำลังคิดกลวิธีแปลก ใหม่ ตื่นตา ตื่นใจ และสื่อสารอย่างมีคุณภาพ

นโยบายภาครัฐมันห่วยมาทุกยุค ทั้งราคากระดาษ ทั้งกิจกรรมอ่าน แบบลงราก ไม่ใช่ฉาบฉวยไปที ๆ ฯลฯ
ล่าสุด กรณีนยทุนจะขอเก็บ ร้อยละ ๑ นั่นไง ผลเบื้องปลายที่จะเรื้อรัง ไม่ออกตรงนี้ ก็ไปออกตรงโน้น

เข้าเรื่องของพี่ลูกเสือ ตั้งแต่ยุควรรณกรรมเพื่อชีวิต มา เรื่องแต่งของไทย ทั้งแก่นและโครงจะอยู่ในแบบที่เรียกว่าร้อยเนื้อทำนองเดียวไงครับ


เอ่อ หนอนออกตัวว่า พูดในฐานะคนอ่านที่ก็ต้องควักตังค์น่ะ เรียกว่าอยู่ในห่วงโซ่ตัวหนึ่ง .. ชะแว้บบบบ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๕- ภูผาคราม

งง ๆ สองบรรทัดนั้น ต่อเนื่องกันหรือไม่ต่อครับ
ถ้าต่อเนื่องกัน แปลว่าวรรณกรรมเทศมีแต่อารมณ์ความคิด ทำให้อ่านยาก
ถ้าไม่ต่อเนื่องกัน แปลว่าของไทยอ่านยากกว่าของนอก

ถ้าเป็นประการหลัง เป็นช่วงจังหวะก้าวของบรรดา "กบาล" นักเขียน กวี ที่มาถึงจุดที่ นิ่ง ซึ่งน่าจะชั่วคราว
(หนอนกัดแบบเอาหัวรับก้อนอิฐ) เพราะเราเคยชินกับการสำรวจหาตัวแบบ (ไม่ใช่โมเดลนะ รำคาญคำว่าโมเดล)
เช่น ตะวันตกเล่นวิธี "กระแสสำนึก" เราก็ เออวะ ดี ไม่ต้องมีบทพูด (ไดหล็อก)
แต่ที่จริงไอ้กระแสสำนึกน่ะ โคตรจะเป็นไดหล็อกเลย แต่มันซ่อนไปตลอด
เลยเหมือนคนไทยไปใส่ชุดท่านเซ่อร์ ท่านหลอร์ด ยังไงก็ไม่ใช่
และไอ้ตวกระแสสำนึกของฝรั่งเอง ก็มีฝรั่งน้อยคนที่เขียน "ถึง"
อู๊ย หนอนเป็นใคร มาพูดยังงี้
ข้อมูลเรื่องโนเบลยังผิดเล้ย สไตน์เบ็คไำด้โนเบลจากเล่มไหนก็ไม่รู้ เพื่อนยาก หรือเป็นอีกเล่ม เกร๊พอ๊อฟแร็ธสฺ ไม่รู้สิ

และแนวที่ได้โนเบลก็ไม่ใช่เรืองมนุษยภาพแบบนาฏกรรมเสมอไป
อย่างเล่มคีตาญชลี ของฐากูร อย่างของคาวาบาตะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔- เทพี

ครือ มันค้างอยู่ในกองหลายเล่มน่ะ ลับแลแก่งคอยเอย วิปวาสเอย กลอนประวัติเจ้าพระยาปั้นเอย ....
แต่จะพยยามทำให้สมองออกกำลังสักหน่อยล่ะ
ว่าที่จริง เล่มที่เอามาเขียนถึงนี้ ผมไม่แน่ใจเรื่องอ่านยากหรือไม่ อ่านแล้วสับสนหรือไม่
วรรณกรรมที่ดัง ๆ ดี ๆ บางเล่มก็อ่านยากในครึ่งเล่มแรก แต่พอจับจุดตัวละครได้ ครึ่งหลังก็เร้าอารมณ์

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 11.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓- ปวิภา

อื๊อ ในรูปนั่นอะไรน่ะ อ่อ เนื้อตอนเช้า ๆ ย่อยยากนา หนอน น้ำย่อยมีกรดน้อย อิอิ

ซื้อมาอ่านเถอะ ทำให้วงการหนังสือมีการเคลื่อนไหว จะได้ไม่เป็นน้ำนิ่ง ไม่เน่า

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 11.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๒- hayyana

แปลว่าอยู่ในวัยสนใจวิชาการ เอาเรื่องเอาราว ๕๕๕๕
ว่าที่จริง ยุคแห่งการบ่าไหลของ "สัญญนิยม" ใหม่ ๆ มันสับสนกับกับคำใหม่ ๆ และความหมายที่ตรงกับจินทัศน์ (ภาพที่ตนมองเห็นในหัวและอยากจะบอก)
ไม่นับว่าถ้อยคำที่สูญหายเพราะตกหล่นตะกร้าสัญญนิยมที่เคยเป็น และถ้อยคำที่เหลือก็ไม่ "โดน"
เวลาอ่านวรรณกรรมรุ่นนี้ แกะความโคตรยากและเหนื่อย (เหมือนพยายามเข้าใจที่เด็กเตาะแตะเรียกความสนใจรึเปล่า
เพราะต้องแปลให้ด้ว่า อ้อแอ้ ๆ ๆ แปลว่าอะไร)

เฮ้อ หนอนก็ว่าไป เดี๋ยวโดนก้อนอิฐซะเอง

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๑- หนอน

ใช้ไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวมันปรับตัวหาจุดสมดุลของมันเองแหละ (อ๊ะ นี่ trials & Errors รึ)
แบบตอนยังไม่ปับปุงไง ทีแรกหนอนแปะจาก กูเกิ้ลโครม ไม่ได้ ไป ๆ มันก็ได้ข้นมาเฉย ๆ (สี่เดือน)

เอ๊ะ ตอบ คห.นี้ทำไม เป็นจิวแป๊ะทง รึ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 10.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ผมไม่ได้อ่านหนังสือประเภทนี้มากครับ
ผมว่านักเขียนไม่ค่อยมีพล๊อตใหม่ๆ ...
หรือผมคิดไปเองก็ไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
BlueHill วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 09.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ลุงหนอนลองรีวิืวหนังสือต่างประเทศอื่นๆบ้างซิครัีบ
วรรณกรรมเชิงอารมณ์ความคิด มันย่อยยากมากๆ อ่านแล้วปวดหัว

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ไพศาล_เหล็มสัน วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 08.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TePee
ก ลุ่ ม ค น ไ ม่ บ า ย

มันต้องอ่านเอง แหละลุง


ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ปวิภา วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 04.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 


...มีโอกาสเปิดเจอพอดีค่ะ...ต้องขอติดตามเล่มนี้ นะคะ...

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
hayyana วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 02.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

อ่อ..อ่านมือสอง
ผมก็อ่านมือสามละกันครับ
เดี๋ยวแก่ๆกว่านี้สักสิบปีค่อยมาไล่อ่านเป็นมือหนึ่ง
ตอนนี้ส่วนมากอ่านแต่ non-fiction ครับ

ความคิดเห็นที่ 1 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 00.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

แปะ ปลั๊กอิน fb comment ไม่ได้จริง ๆ แฮะ
ใช้ IE ก็แปะไม่ได้
ใช้โค้ดใหม่ก็แปะไม่ได้
.

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน