*/
  • ประยูร
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-12-05
  • จำนวนเรื่อง : 1373
  • จำนวนผู้ชม : 3948881
  • จำนวนผู้โหวต : 2679
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2679 คน
<< มีนาคม 2011 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2554
Posted by ประยูร , ผู้อ่าน : 5402 , 08:37:48 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 4 คน ภาษาไทย , ประยูร และอีก 2 คนโหวตเรื่องนี้


(ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เนต)

....  เขื่อนเมืองกาญจน์ร้าว!!!  เรื่องจริง หรือ เรื่องเท็จ ? เร่งตรวจสอบ ก่อนจะสายเกินแก้ ....

อุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมา เป็นอุบัติเหตุใหญ่ ซึ่งส่งผลอย่างกว้างไกลถึงความปลอดภัยของชีวิตและสุขภาพของประชาชนญี่ปุ่น และ ประเทศข้างเคียง
บริษัท TEPCO ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้า ประกาศว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ได้รับการออกแบบ ให้สามารถทนทานต่อแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่สุดได้
แต่สิ่งที่เราพบก็คือ แผ่นดินไหวระดับ 9.0 ริคเตอร์ และสึนามิ ซึ่งมีความสูงกว่าสิบเมตร ที่กระหน่ำตามมา ทำให้ความเขื่อมั่นใน “ความปลอดภัย” ของโรงไฟฟ้า ดังเช่นที่ TEPCO เคยยืนยัน เริ่มสั่นคลอน


ภาพจากเวบไซต์ของกฟผ.

หันกลับมาดู เขื่อนผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยดูบ้าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตของไทย ประกาศอยู่เสมอ รับรองความปลอดภัยของตัวเขื่อน
ล่าสุดภายหลังการเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่า ขนาด 6.7 ริกเตอร์ เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 24 มี.ค. ก็เริ่มมีความเห็น และประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของเขื่อนกลับมาอีกครั้ง ลองติดตามดูกันนะครับ

มติชน รายงาน เมื่อ 25 มีค. 13:17
“....ว่าด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า หลังเกิดแผ่นดินไหว ได้ตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในทุกเขื่อนทันที พบว่าเขื่อนทั้งหมดไม่ได้รับแรงสั่นสะเทือน ไม่กระทบต่อความมั่นคงของทุกเขื่อน โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนภูมิพล ทำให้ความแรงที่ส่งมาไม่ถึงตัวเขื่อน เนื่องจากฐานรากอยู่บนหิน.....”



ขณะที่ ผู้อยู่อาศัยในบริเวณเขื่อน ซึ่งจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หากเกิดอุบัติเหตุใดขึ้นกับเขื่อน แถลงว่า
(จาก กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 27 มีนาคม 2554 18:33)
“...จากเหตุธรณีไหวใน ประเทศพม่า และมีกระแสข่าวเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.) เกิดความผิดปกติ 1 แห่ง ต่อมาเกิดข่าวลือแพร่สะพัดอย่างกว้างขว้าง ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น. นายผสันต์ ธัมปราชญ์ ประธานคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานเขต 9 (คพข.9) จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการวิตกของประชาชนต่อกรณีข่าวลือเขื่อนแตก ว่า ทางคณะกรรมการผู้ใช้ใช้พลังงานเขต 9 (คพข.9) จังหวัดกาญจนบุรี ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานแล้ว ได้ส่งเรื่องนี้ให้แก่ทางเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อให้หาวิธีในการทำชี้แจง และให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนและชุมชนที่อยู่ พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่..”



ผมลองเข้าไปตรวจสอบข้อมูลในเวบไซต์ของกฟผ. พบว่าก่อนหน้านี้  (ข้อมูลของกฟผ.)
“... เมื่อวันที่ ๒๖ ม.ค. ๒๕๕๔  นายรัมย์ เหราบัตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา (อบย.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยเขื่อน นำคณะกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของ กฟผ. ด้านโยธา เครื่องกล และไฟฟ้า  เข้าดำเนินการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนศรีนครินทร์และความ พร้อมใช้งานของอุปกรณ์ทุกประเภท ประกอบด้วย การตรวจตัวเขื่อน ไหล่เขื่อน ลาดเขื่อน  ตีนเขื่อน  อุโมงค์ตรวจสอบ  อาคารระบายน้ำ อาคารท้ายน้ำ อ่างเก็บน้ำ และสภาพทางธรณีวิทยา รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องกล อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นไปตามมาตรฐานสากล ..... “ สำหรับการตรวจสอบเขื่อนครั้งนี้  ได้มีคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) ๙ จาก ๔ จังหวัด  คือ กาญจนบุรี นครปฐม  สุพรรณบุรี และสมุทรสาคร ร่วมสังเกตการณ์ และติดตามข้อมูล เพื่อวางแผนบริหารจัดการเขื่อนและหารือถึงการแก้ไขปัญหาร่วมกันกับ กฟผ.  อีกทั้งเตรียมความพร้อมในการเผยแพร่ข้อเท็จจริงไปยังสาธารณชนให้คลายความ วิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อน อีกด้วย”  นายรัมย์ เหราบัตย์  กล่าวในที่สุด ....”


ภาพจากเวบไซต์กฟผ.


ความเห็นบลอกเกอร์
จากข้อมูลข่าวสารต่างๆข้างต้น ผมมีประเด็น ที่อยากเสนอต่อสื่อ และผู้เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยของประชาชน เห็นประเด็นต่อไปนี้
ก).อุบัติเหตุ มักเกิดขึ้นในยามที่เราเบาใจว่ามันจะไม่เกิดเสมอ
ข). ความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีนั้นดีอยู่ แต่ผู้เกี่ยวข้องพึงเข้าใจ ว่า หลายครั้ง อาจจะมีกรณีที่เกินความคาดการณ์ของมนุษย์เกิดขึ้น ดังเช่นที่ประสบในกรณีอุบัติเหตุ โรงไฟฟ้าฟุกุชิมา ซึ่งเกิดจากแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริคเตอร์ และ สึนามิสูงนับสิบเมตร นั่นคือที่มาของอุบัติเหตุ
ค.  การตรวจสอบเขื่อน ของกฟผ. ที่บอกว่าถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นไปตามมาตรฐานสากลนั้น อ้างอิงมาตรฐานอะไร และผลการตรวจสอบทางวิชาการ มีการเปิดเผยแก่สาธารณะอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้หรือไม่
ง. การตรวจสอบความปลอดภัยของเขื่อน โดยประธานคณะกรรมการฯเป็นคนของกฟผ. และ วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เป็นคนของกฟผ. นั้น เป็นวิธีการที่เปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้จริงหรือไม่ มันไม่เป็นกรณี “ขัดแย้งผลประโยชน์” หรือ เพราะย่อมมีโอกาส ที่กฟผ. ไม่อยากจะเปิดเผยข้อเท็จจริงบางประการ ที่ไม่เป็นประโยชน์กับตน แม้ข้อมูลนั้น อาจมีผลต่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน ดังนั้น การตรวจสอบความปลอดภัย จึงพึงต้องมีบุคคลภายนอกซึ่งได้รับการยอมรับเชื่อถือ และเป็นบุคลที่สามเป็นประธาน กับทั้งมีผู้เชี่ยวชาญภายนอกร่วมด้วย ในสัดส่วนที่เหมาะสม
จ. หากดูจากรูป “การตรวจสอบ” ที่นำมาแสดงในเวบไซต์ของ กฟผ. แล้ว ทำให้เชื่อว่า เป็นการตรวจสอบ “ภายนอก” ด้วยสายตา ไม่มีการตรวจสอบ ทดสอบ โครงสร้าง ความแข็งแกร่ง ทางวิศวกรรม กฟผ.คงต้องชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นนี้ ว่าการตรวจสอบ ตรวจสอบความแข็งแร็งเชิงโครงสร้างวิศวกรรม หรือ เพียงมองด้วยสายตา
ฉ. การตรวจสอบด้วยสายตา อาจจะมีความจำเป็น แต่ไม่เพียงพอ และหลายครั้ง เมื่อพบ “ความผิดปรกติ” ด้วยสายตา มันอาจจะสายเกินไป ที่จะหยุดยั้งความเสียหาย



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Chaoying วันที่ : 30/03/2011 เวลา : 20.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ต้องจริงจัง และตริงใจ ค่ะ เปิดเผย และยอมรับความจริง รับผิดชอบ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ChaiManU วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ดีที่สุดคือการพิสูจน์อย่าให้ประชาชนคลางแคงใจ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 20.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


มาตรฐานความปลอดภัยของประเทศไทย คงเป็นแบบไทย ๆ นะคะ คุณประยูร
คือสบาย ๆ ง่าย ๆ ไม่ค่อยอยากพูดถึง ไม่ค่อยอยากให้ใครขุดคุ้ย หรือไม่อยากเปิดเผยมากนัก

นึกสภาพตึกใหญ่ ๆ ในกทม. หากโดนแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ เหมือนที่เชียงใหม่ จะมีสักกี่ตึกที่คงอยู่ได้ ?
ประชาชนไทย ไม่เคยได้มีการฝึกให้รับมือกับภัยประเภทนี้มาก่อน ถึงเวลาโลกขยับ คงลำบากแน่ ๆ เลยค่ะ

อย่าว่าแต่แผ่นดินไหวเลย แค่ภัยแล้ง หรือน้ำท่วม เราก็ปล่อยให้เกิดเหตุก่อน จึงมาตามบริจาค ส่งของไปช่วยเหลือกันทุกปี
เราตั้งรับกันมากเกินไป โดยขาดการระมัดระวังตัวเลย

น่าที่หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องควรจะ ริเริ่มแผนงานเชิงรุกบ้างแล้วนะคะ

โหวตให้กับประเด็นเขื่อนร้าว ? ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เอกสิทธ์ วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

เป็นผมนะ เปิดแถลงข่าว และให้สื่อมวลชนข้าเดินทางถ่ายทำพิสูจน์...แค่นี้ก้จบข่าวแล้ว

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
arexy13 วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 13.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/myarexy13

ถ้าไม่อยากให้มีแต่ข่าวลือ ต้องกล้าที่จะเผยข้อมูลแบบจริงๆจังๆ หรือว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น...

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
คนตีนเขา วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 13.03 น.

ผมมีญาติอาศัยอยู่แถวใต้เขื่อน..บอกว่าสังเกตได้จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจในพื้นที่เป็นระยะๆ ว่ากันว่าสำรวจระดับน้ำกรณีถ้าเขื่อนแตก..อีกข้อสังเกตครับการกักเก็บน้ำในเขื่อนจะน้อยมากขนาดช่วงหน้าฝนผมก็ยังเห็นปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยมาก.ทั้งที่เป็นช่วงที่มีปริมาณน้ำฝนเยอะ..แต่ทำไมไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่ทราบ.. น่าคิดครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
พี่ป๋อง วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/teetatfarm
อาชีพอิสระ.. ทุกคนสามารถทำได้        

ข่าวต้องเร็ว และเชื่อถือได้ จะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดชึ้น การป้องกันนั้น ดีกว่าการแก้ไขแน่นอนที่สุด

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ทศพักตร์รำพัน วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 12.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sippakwa

จริงๆ ทางจังหวัดมีแผนอพยพประชาชนนะคะ และมีระบบเตือนภัยด้วยค่ะ จำได้ว่า มีการทดสอบระบบเตือนภัยครั้งหนึ่ง หลังจากซึนามิ ที่หมู่เกาะนิโคบา แต่ประชาชนทั่วไปไม่ค่อยทราบ เนื่องจาก ท่านผู้ใหญ่เกรงว่าประชาชนจะตกใจ เลยใช้วิธีการเปิดเพลงชาติแทน ( นึกถึงกรุงศรีอยุธยาก่อนเสียกรุงจัง) ในฐานะชาวกาญจนบุรี เห็นควรอย่างยิ่ง ที่ภาครัฐจะออกมาเตรียมแผนอพยพอย่างจริงจัง นี่ถ้ามัวแต่กลัวตื่นตระหนกกันอยู่ หากเหตุการณ์เกิดขึ้น คงจะตายกันหมด..

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ประยูร วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 11.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

ผมเห็นด้วยกับ #1 คุณพิทักษ์ที่ว่า ต่้องเปิดเผยให้มีการตรวจสอบได้
ระบบตรวจสอบ ก็ต้องมีคนภายนอกเข้าร่วมด้ว
ต้องให้โปร่งใส ตรงไปตรงมา ดังที่ บก.ชาลีแนะนำ
เห็นด้วยกับคุณภาษาหลากสีครับ
ว่าต้องมีการเตรียมการ รับมือ
ไม่เกิดไม่เสียหลาย
หากเกิดจะได้เบาแรง
ญี่ปุ่น ที่เขาเสียหายเพียงเท่านี้ เพราะเขาเตรียมระบบรับมือมานานเป็นปีๆ
หากไม่มีการรับมือ ตายกันเป็นแสน..กระมังครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

ไหวครั้งนี้ไม่ค่อยกลัวค่ะ
แต่กลัวว่าจะไหวตรงลอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ เป็นศูนย์กลางพอดีนี่สิ

กลับไปเมืองกาญจน์ ถามพี่น้องเมื่อวาน ก็เตรียมใจไว้เผื่อ
ไม่ประมาท คอยติดตามข่าวสาร

สิ่งที่ทางการควรทำ คือประเมินความรุนแรง ถ้าเขื่อนแตกจริง น้ำจะท่วมสูงแค่ไหน ความเร็วน้ำแค่ไหน เพื่อแจ้งเตือนทัน

การเตรียมพร้อมเรือช่วยเหลือ แหล่งที่จะอพยพชาวบ้านชั่วคราว เพราะมันจะกระทบชาวบ้านตลอดแนวแม่น้ำ ไม่เฉพาะเมืองกาญจน์

เรื่องแบบนี้ ควรเตรียมการณ์ล่วงหน้า หรือ ฝึกซ้ือม ถ้าไม่เกิดก็ดีไป ถ้าเกิดก็ลดผลกระทบได้

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เรือนข้าหลวง วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 11.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/banklangtung

ข่าวลือแตกฮือ
ตั้งสติ ตรวจสอบ เตรียมพร้อม
หรือบางที เตรียมใจ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

ข่าวมติชนวันนี้ เขาบอกว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับเขื่อนหนึ่ง เเต่ไม่มาก เพราะสร้างมาตั้งเเต่ปี2496ประมาณนั้น ....เสียหายเขื่อนไหนก็ไม่ยักบอก+เเล้วซ่อมได้ไหมล่ะก็ไม่เล่า เฮ้อ.
เตาปฏิกรยังกลบได้-เเล้วเขื่อนหมดอายุนี้ทำไงนะครับ?!?!?

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Joseph วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 10.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Joseph
God Bless You, Michael Joseph

เรื่องนี้ผมได้ยินมาสักระยะหนึ่งครับ และก็เงียบไป
สิ่งที่น่าสนใจคือ เขื่อนนี้ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์... คงไม่ต้องว่าต่อไปนะครับ หากเขื่อนนี้มีการสั้นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเกิน 4-5 ริกเตอร์ขึ้นไปจะเป็นอย่างไรต่อไป...

ส่วนประเด็นไอ้เรื่องเขื่อนร้าวเนี่ย... จากข้อมูลที่ได้ิยินมาก็น่าจะเป็นจริงแต่ผมไม่รู้ว่าจะปกปิดไว้ทำไม... ทั้งีนี้หากมันมีปัญหาที่อาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงในอนาคตควรจะปิดทำการเขื่อนนี้ซะ อย่างน้อย หากแผ่นดินไหวแรง ๆ และเขื่อนพัง จะได้ไม่มีน้ำ ออกจากเขื่อน ซึ่งผมไม่รู้ว่าทำได้มากน้อยเพียงใดกับเรื่องนี้ คนกาญจนบุรี จะยอมไหม หรือ มีผลกระทบอย่างไร...

ทุก ๆ วันนี้ หากเช็คไปที่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว... จะพบว่า มีแผ่นดินไหวทุกวันในประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ และบริเวณดังกล่าวนี้... 2 ริกเตอร์ บ้าง...

ก็ฝากคุณประยูรช่วยส่งต่อให้คนมีอำนาจในการตัดสินใจต่อไปนะครับ...

เพื่ออนาคต เพื่อประเทศไทยของเรา..

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
แก้วตาดวงใจ วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 10.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faroong

ในฐานะที่บ้านอยู่ในจังหวัดที่มีเขื่อนตั้งอยู่
ต้องการรับทราบข้อเท็จจริงว่า
หากเกิดกรณีเขื่อนแตก น้ำในเขื่อนจะไหลบ่า
เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในระดับไหน
ความเร็วที่น้ำมาถึง
ระดับน้ำจะสูงถึงแค่ไหน
ควรจะมีข้อมูลเหล่านี้บอกกับประชาชนด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
BlueHill วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 10.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ข้อมูลที่โปร่งใส ชัดเจน และตรงไปตรงมา
ประชาชนต้องมีโอกาสรับทราบสถานการณ์ครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Reds วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Redsscouser
รอย ฮอดสัน อาจจะไม่ใช่ผู้จัดการที่ดีที่สุด แต่เขาอาจจะเป็นผู้จัดการทีมที่เหมาะสมที่สุด ....  

ขอให้คิดถึงผลกระทบของชาวบ้านมากๆ และมากที่สุดนะครับ ถ้าเขื่อนแตก หรือรั่วซึมจริงๆ ...

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 09.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ควรพูดความจริง
อมอยู่ ไม่บอกความจริงอันตราย

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 28/03/2011 เวลา : 08.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ผมเห็นด้วยกับความเห็นคุณประยูรในข้อ ง. และควรเปิดเผยผลการตรวจสอบให้ประชาชนได้รับทราบผลการตรวจสอบด้วย

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน