*/
  • ประยูร
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-12-05
  • จำนวนเรื่อง : 1373
  • จำนวนผู้ชม : 3945338
  • จำนวนผู้โหวต : 2679
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2679 คน
<< ตุลาคม 2011 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 14 ตุลาคม 2554
Posted by ประยูร , ผู้อ่าน : 10118 , 14:26:06 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 10 คน ภาษาไทย , Heir และอีก 8 คนโหวตเรื่องนี้

(ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เนต)

.... นี่ซิคนรู้จริง !!! ผู้คร่ำหวอดเรื่องน้ำ ยัน 'ผมเอาหัวเป็นประกัน'กทม.ไม่ท่วมร้อยเปอร์เซ็นต์'  ลองอ่านดู ....

หมายเหตุบลอกเกอร์
ช่วงนี้ คนกทม.เครียดกันถ้วนหน้า กับข่าวคราวเรื่องน้ำจะท่วม หรือไม่ท่วม รวมถึงจะท่วมสูงแค่ไหน
ผมไปอ่านพบบทสัมภาษณ์ในคมชัดลึก ของคุณณรงค์  จิรสรรพคุณากร ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม. ซึ่งนับเป็นผู้คร่ำหวอด เกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำคนหนึ่ง
เนื้อหาอาจจะยาวสักนิด แต่หากอ่านตั้งแต่ต้นจนจบ ก็สามารถเข้าใจ และ เห็นภาพได้ ว่าทำไม ผอ.ผู้นี้ จึงมีความเชื่อมั่น ขนาดกล้าเอาหัวเป็นประกันเช่นนี้ 
สำหรับผู้ที่ไม่ชอบอ่านเรื่องยาวแต่ต้นจนจบ ผมได้ตัดตอน เฉพาะที่เห็นว่าสำคัญ มาลงไว้ถัดจากนี้ 
ส่วนเนื้อหาคำสัมภาษณ์ทั้งหมด (โดยคมชัดลึก) ได้นำลงโดยไม่มีการตัดทอนในช่วงท้าย
อ่านแล้ว หวังใจว่า คนกทม.ส่วนใหญ่จะหายเครียดลงได้บ้าง
(ส่วนต่อไปนี้ เป็นการตัดตอนบางส่วน ที่เห็นว่าสำคัญมาลง)

๐๐๐๐๐๐๐๐๐
# สถานการณ์ของกทม.ขณะนี้เป็นอย่างไร ?

             เราอยู่ได้เพราะคันกั้นน้ำที่พัฒนามาไม่ต่ำว่า 20 ปี  ความจริงแล้วในกทม.ไม่มีจุดไหนที่สูงกว่าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหรือระดับน้ำทะเลปานกลางเลย ถ้าเราไม่มีคันกั้น น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะเข้ามา แต่เมื่อมีคันกั้นน้ำจึงไม่ท่วม  อย่าง ถ.สุขุมวิท ก็อยู่ระดับเดียวกับแม่น้ำเจ้าพระยา รามคำแหงน้ำก็สูงกว่าระดับถนน 30 ซม.  ถ.เพชรบุรีน้ำสูงกว่า 8 ซม.  ถ.ศรีอยุธยาน้ำสูงกว่า  6 ซม. ถ.ราชดำเนินน้ำสูงกว่า  78 ซม. ถ.อรุณอมรินทร์ น้ำสูงกว่า 1.60 ซม. ถ.จรัลสนิทวงศ์น้ำสูงกว่า 1.27 ซม. แต่กทม.โดยได้สร้างแนวคันกั้นน้ำล้อมเมืองไม่ให้น้ำเข้า ความยาว 77 กม.  ขณะนี้เสร็จไปแล้ว 75.8 กม.  เหลืออีก  1.2  กม. ที่ยังก่อสร้างยังไม่เสร็จ 

# คาดว่าคันที่ทำไว้นั้นเพียงพอต่อการรับแรงดันของน้ำหรือไม่ ?

             เราคำนวนตามหลักวิศวกรรมศาสตร์ เราใช้ค่า 100 ปี โอกาสที่เกิดใน 100 ปี บวกค่าการทรุดตัวของแผ่นดิน  ค่าความสูงของคลื่นน้ำ เราคำนวนไว้หมดแล้ว แต่ถามว่าในอนาคตจะพอไหม เราออกแบบไว้ตั้งแต่ 2538 เป็นปีที่น้ำท่วมใหญ่ เราจ้างวิศวกรที่ปรึกษาจากเนเธอร์แลนด์มาออกแบบ  ปีนั้นทางเหนือทั้งหมดระบบระบายน้ำยังไม่พัฒนามาก ถามว่าอนาคตจะเป็นยังไง ทุกจังหวัดต้องป้องกันตนเอง ในอนาคตแนวที่เราทำไว้ต้องปรับปรุง ปีนี้ต่างจังหวัดมีแนวกั้นน้ำที่ไม่ถาวรมันถึงพัง แต่ในอนาคตเขาต้องพัฒนาเหมือนเราแน่  ต้องสร้างถาวรเหมือนเราแน่ คันของเราเป็นเขื่อนถาวรคอนกรีตเสริมเหล็ก และลงเสาเข็มความลึกกว่า 25 เมตร ไม่ใช่แนวคันดินชั่วคราวเหมือนที่อื่น

# กทม.ฝั่งตะวันตกมองทั้งระบบที่มี ปลอดภัยแค่ไหน ?
 
             ร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ ถ้าประชาชนจากนนทบุรีไม่มาพังประตูน้ำเราซึ่งเคยเกิดเมื่อปี 2549 มีการถือมีดถือขวาน เจ้าหน้าที่เราเห็นก็ปิดตู้ควบคุมแล้วโดดน้ำหนี มาถึงเขาก็ทุบตู้คอนโทรล สับสวิตช์ให้ประตูเปิด
             ส่วนที่เสริมกระสอบทรายคือบริเวณคลองทวีวัฒนา เราร่วมกับกองทัพเรือ ไปปิดน้ำที่จะตลบด้านข้างจากนครปฐม  แต่เราก็ปิดเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีคลองทวีวัฒนา และใช้ถนนพุทธมณฑลสาย 4 เป็นคันกั้นน้ำ

# หากน้ำจากเขื่อนภูมิพลและจากอยุธยาเข้ามาเพิ่มจะมีปัญหามั้ย ?

             ก็เท่านี้ จะไม่เพิ่มขึ้นกว่านี้ เขื่อนภูมิพลเราคาดการณ์ว่าจะปล่อยเป็น 100 ล้านลูกบาศก์เมตร กรมชลประทานก็รันโมเดลว่าลุ่มน้ำปิงกับวัง หากปล่อยอย่างนี้จะเป็นอย่างไร จากโมเดลนี้ที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ แม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้น 60 ซม .แต่จากการวัดพบว่าหลังจากที่ปล่อยออกมาแล้ว น้ำกลับไม่ได้สูงขึ้นแต่ยังลดลง แสดงว่าน้ำที่ปล่อยมาก็แผ่ตามทุ่งไปหมด บริเวณ จ.ตาก ไม่ลงแม่น้ำเจ้าพระยา  นี่ไม่ใช่การคำนวน แต่มาจากการวัดจริง
             น้ำที่กองอยู่ไม่ได้เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาเพิ่มในอัตราที่น้อยมาก แต่ที่คันกั้นน้ำพังเพราะเป็นคันดินชั่วคราว  หากมีน้ำซึมนิดเดียวก็ธรรมชาติน้ำก็เซาะดินไปเรื่อยๆ จากประสบการณ์ที่เราผ่านมาเป็นอย่างนี้ 

# กทม. ฝั่งตะวันออกจะป้องกันอย่างไร เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำโดยตรง ?
             ที่ผ่านมาเราพัฒนากับกรมชลประทาน  ที่คลองสามวาเราทำสถานีสูบน้ำสูบได้  36 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  สถานีสูบน้ำคลองแสนแสบ 60  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  คลองประเวศบุรีรมย์  60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  เพื่อสูบน้ำมาทางตะวันตก นอกจากนี้น้ำส่วนหนึ่งจะไปที่แม่น้ำบางปะกง ซึ่งจะมีสถานีสูบน้ำเช่นกัน   แต่โดยธรรมชาติของน้ำส่วนใหญ่จะลงใต้ เราก็ใช้คลองแนวดิ่งเช่น คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต คลองบางโฉลง คลองจระเข้ใหญ่ ซึ่งน้ำจะไม่ไหลผ่าน กทม.  และกรมชลประทานยังทำคลองด่วน 100 คิว ที่จะระบายน้ำจากสนามบินสุวรรณภูมิ และมีสถานีสูบน้ำริมอ่าวไทย  มีประสิทธิภาพสูบน้ำ  100 ลบ.ม. /วินาที

# แต่ฝั่งตะวันออก ไม่มีคันกั้นน้ำ ?
             ขณะนี้เราปิดหมดแล้ว 4 เขตที่มีปัญหา เพราะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดประตูน้ำที่พระยาสุเรนทร์ น้ำก็เลยทะลุเข้ามา แต่ตอนนี้เราก็เปิดประตูน้ำเพื่อช่วย จ.ปทุมธานี ปล่อยผ่านคลองแสนแสบ และใช้อุโมงค์น้ำสูบออก เราปล่อยวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรในวันที่มีฝน และ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรวันที่ไม่มีฝน น้ำจึงไปขังในบางจุดที่ต่ำ แต่ก็จะท่วมประมาณ 50 ซม. บริเวณริมคลองต่างๆเท่านั้น โดยจะรักษาพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้
             ทุ่งตะวันออกเท่าที่ผมตามมาตั้งแต่เขื่อนป่าสัก ประตูพระนารายณ์ มาจนคลอง 13 ตัวเลขนิ่งมาแล้วหนึ่งอาทิตย์  ต่อไปนี้ก็จะลดอย่างเรวดเร็ว เพราะเขื่อนป่าสักลดการปล่อยน้ำอีก น้ำที่กองอยู่ด้านตะวันออกจะลดลง เรารักษาพื้นที่ส่วนใหญ่ที่กทม.จะสูงระดับเอวไม่มีร้อยเปอร์เซ็นต์ ตอนนี้นิ่งแล้วและต่อไปจะเริ่มลด

# จริงมั้ยที่เขาบอกว่าคนต่างจังหวัดรับน้ำแทนคนกรุงเทพฯ ?
             เป็นคำถามที่ดีครับ แต่ไม่เป็นความจริงเลย เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาในแต่ละจุดแต่ละช่วงนั้นก็มีความสามารถในการรับน้ำที่ไม่เท่ากันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทสามารถรับน้ำได้ 4,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เมื่อไหลมาถึง อ.บางบาล จ.อยุธยา แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงนั้นรับน้ำได้เพียงแค่ 1,300 ลููกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อน้ำมามาก เแต่ความสามารถในแต่ละช่วงรับได้น้อย ไม่ว่าอย่างไรพื้นที่เหล่านั้นก็ต้องท่วม มันก็ต้องล้นออกด้านข้าง ไม่ว่าจะมี กทม. หรือไม่ก็ตาม

๐๐๐๐๐๐๐๐๐

๐๐๐๐๐๐๐๐๐
บทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม
http://www.komchadluek.net/detail/20111013/111738/เอาหัวเป็นประกันกทม.ไม่ท่วม100.html
'เอาหัวเป็นประกัน'กทม.ไม่ท่วม100%

'ผมเอาหัวเป็นประกัน'กทม.ไม่ท่วมร้อยเปอร์เซ็นต์' : สัมภาษณ์พิเศษ "ณรงค์ จิรสรรพคุณากร" ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม.
           ท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้คนทั่วบ้านทั่วเมืองถึงสถานการณ์อุทกภัยที่กำลังรุมเร้าพื้นที่ลุ่มภาคกลางอย่างหนัก และดูเหมือนความรุนแรงจะคืบคลานใกล้เข้ามายังเมืองหลวงมากขึ้นทุกขณะ ล่าสุดสถานการณ์น้ำเริ่มทะลักเข้ามายังเขตปริมณฑลอย่างปทุมธานี นนทบุรีแล้ว

  แต่ดูเหมือนว่าระดับผู้ปฏิบัติที่คร่ำหวอดอยู่กับการบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพมหานครจะมีความมั่นอกมั่นใจเต็มร้อยว่าสามารถรักษาพื้นที่กรุงเทพมหานครให้รอดพ้นจากภัยน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ไปได้ สวนทางกับผู้บริหารบ้านเมืองโดยเฉพาะรัฐบาลที่ยังออกอาการก้ำกึ่งว่าจะรับมือไหวหรือไม่เพียงใด
             "ณรงค์  จิรสรรพคุณากร"  ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม. เปิดเผยกับทีมข่าวสำนักข่าวเนชั่น ถึงสถานการณ์การรับมือของกทม.ชนิดยืนยัน นั่งยันว่า กทม.น้ำไม่ท่วมร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงขนาดกล้าเอาหัวเป็นประกัน

# สถานการณ์ของบกทม.ขณะนี้เป็นอย่างไร ?
             เราอยู่ได้เพราะคันกั้นน้ำที่พัฒนามาไม่ต่ำว่า 20 ปี  ความจริงแล้วในกทม.ไม่มีจุดไหนที่สูงกว่าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหรือระดับน้ำทะเลปานกลางเลย ถ้าเราไม่มีคันกั้น น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะเข้ามา แต่เมื่อมีคันกั้นน้ำจึงไม่ท่วม  อย่าง ถ.สุขุมวิท ก็อยู่ระดับเดียวกับแม่น้ำเจ้าพระยา รามคำแหงน้ำก็สูงกว่าระดับถนน 30 ซม.  ถ.เพชรบุรีน้ำสูงกว่า 8 ซม.  ถ.ศรีอยุธยาน้ำสูงกว่า  6 ซม. ถ.ราชดำเนินน้ำสูงกว่า  78 ซม. ถ.อรุณอมรินทร์ น้ำสูงกว่า 1.60 ซม. ถ.จรัลสนิทวงศ์น้ำสูงกว่า 1.27 ซม. แต่กทม.โดยได้สร้างแนวคันกั้นน้ำล้อมเมืองไม่ให้น้ำเข้า ความยาว 77 กม.  ขณะนี้เสร็จไปแล้ว 75.8 กม.  เหลืออีก  1.2  กม. ที่ยังก่อสร้างยังไม่เสร็จ 
             ส่วนแผนป้องกันน้ำท่วมจะแบ่ง กทม.ออกเป็นสี่ส่วน  1.ฝั่งธนบุรี  2.ฝั่ง กทม. ภายในคันกั้นน้ำ ตามพระราชดำริ  3.นอกคันกั้นน้ำตามพระราชดำริแถวมีนบุรี หนองจอก คลองสามวา ลาดกระบัง แต่พื้นที่บริเวณนั้นได้พัฒนาร่วมกับกรมชลประทานเสร็จเรียบร้อยแล้ว และ 4. คือตามแม่น้ำเจ้าพระยาคลองบางกอกน้อยคลองมหาสวัสดิ์

# หากน้ำมาตามแม่น้ำเจ้าพระยาเราจะกันอย่างไร ?
             เราก็มีเขื่อนอย่างที่เห็น  แต่ก็มีบางส่วนที่ฟันหลอเพราะถูกผู้รับเหมาทิ้งงาน  แถวท่าพระจันทร์ถึงท่าเตียน ท่าโรงโม่ เดิมประชาชนไม่ยอมให้สร้าง เราก็เลยทำทางเดินแทน เช่นตามข้างม.ธรรมศาสตร์เราก็ยกทางเดิน แต่ตอนนี้เราเจรจาก็น่าจะให้เราสร้างแล้ว  ส่วนที่ 1.2 กม.ที่เหลือแม้จะฟันหลอก็ไม่มีปัญหา เพราะเราใช้กระสอบทรายกั้น แล้ววิธีกั้นกระสอบทรายของเราไม่เหมือนที่อื่น เราวางกระสอบทรายเป็นรูปปิรามิด เพื่อให้ฐานมันกว้างยังไงก็ไม่มีวันล้มเพราะแรงดันน้ำ และเราจะมีเจ้าหน้าที่ประจำ  24 ชั่วโมง พร้อมกับสต็อกกระสอบทราย หากมีปัญหาจุดไหนเจ้าหน้าที่ก็มาแก้ปัญหาได้ทันที

# ส่วนที่เป็นฟันหลออยู่ช่วงไหน ?
             แถวราชวงศ์ ท่าน้่ำราชวงศ์ เพราะประชาชนไม่ยอมให้สร้างเลย  แต่ต่อมาก็ยอมและกำลังเจรจาก่อสร้าง โดยคาดว่าปีหน้าจะเสร็จหมด ตอนนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง

# บริเวณคลองบางกอกน้อย บางกอกใหญ่จะมีจุดเชื่อมและมีจุดปิดเปิดหรือไม่ ?
             บางกอกน้อยเราไม่ได้ปิด เพราะเป็นเส้นทางใหญ่ใช้สัญจร แต่คลองในพื้นที่เรามีประตูน้ำปิดกั้นหมด เรามีสถานีสูบน้ำคอยสูบน้ำออก โดยกทม.ฝั่งธนบุรี  กทม. ตอนใต้จากคลองบางนา สะพานแขวน พระราม 9  เราก็ทำคันกั้นน้ำสูง 2.50 ม. จากพระราม 9 ถึงซังฮี้ เราทำคันสูง 2.80 ม. จากซังฮี้ถึงพระราม 7 ทำคันสูง  3 เมตร  ถามว่าทำไมทำไม่เท่ากัน ก็เพราะพฤติกรรมของน้ำเวลาไหลจะมีความลาดเอียงตอนเหนือจะสูง ตอนใต้จะต่ำ เราสร้างคันล้อตามผิวน้ำที่เกิดขึ้นจริง  ส่วนคลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์เราทำคันไว้สูง 3เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

# คาดว่าคันที่ทำไว้นั้นเพียงพอต่อการรับแรงดันของน้ำหรือไม่ ?
             เราคำนวนตามหลักวิศวกรรมศาสตร์ เราใช้ค่า 100 ปี โอกาสที่เกิดใน 100 ปี บวกค่าการทรุดตัวของแผ่นดิน  ค่าความสูงของคลื่นน้ำ เราคำนวนไว้หมดแล้ว แต่ถามว่าในอนาคตจะพอไหม เราออกแบบไว้ตั้งแต่ 2538 เป็นปีที่น้ำท่วมใหญ่ เราจ้างวิศวกรที่ปรึกษาจากเนเธอร์แลนด์มาออกแบบ  ปีนั้นทางเหนือทั้งหมดระบบระบายน้ำยังไม่พัฒนามาก ถามว่าอนาคตจะเป็นยังไง ทุกจังหวัดต้องป้องกันตนเอง ในอนาคตแนวที่เราทำไว้ต้องปรับปรุง ปีนี้ต่างจังหวัดมีแนวกั้นน้ำที่ไม่ถาวรมันถึงพัง แต่ในอนาคตเขาต้องพัฒนาเหมือนเราแน่  ต้องสร้างถาวรเหมือนเราแน่ คันของเราเป็นเขื่อนถาวรคอนกรีตเสริมเหล็ก และลงเสาเข็มความลึกกว่า 25 เมตร ไม่ใช่แนวคันดินชั่วคราวเหมือนที่อื่น

# ถ้าทุกจังหวัดสร้างคันเหมือนกันหมดจะเกิดอะไรขึ้น ?
             เป็นปัญหาแน่ เราเคยรันโมเดลว่าถ้าจังหวัดเหนือเราทั้งหมดสร้างเขื่อนเหมือนเรายันจังหวัดชัยนาท น้ำในแม่น้ำจะเป็นอย่างไร หากปริมาณน้ำมามากเหมือน ปี 2538 และน้ำไม่แผ่ไปท่วมที่ไหน น้ำที่อ่างทองจะสูงกว่าเมื่อปี 38 ประมาณ 8 เมตร เพราะน้ำเข้าทุ่งไม่ได้ น้ำมันเยอะก็เลยยกตัวสูงขึ้น ถามว่าถึงตอนนั้นเป็นยังไง ตายกันหมด ถ้าทุกคนพัฒนา 

# แล้วกรุงเทพฯจะสูงเท่าไหร่  หากอ่างทองมีน้ำสูง 8 เมตร ?
             ต้องสูงขึ้น  เราต้องเสริมอีกอย่างน้อย  1 เมตร  เพราะโดยธรรมชาติของน้ำจะลาดเอียง กทม.จะต่ำ ต่างจังหวัดจะสูง เราจะรับไม่เต็ม ต่างจังหวัดจะสูงกว่าเรา แต่พระองค์ท่านเล็งเห็นตรงนี้  ดำรัสผ่านคณะกรรมการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.)  ตอนนี้เราประชุมทุกสัปดาห์เราทราบก็วางแผนกัน กรมชลประทานก็มีโครงการแก้มลิงตอนบน ตอนล่าง คลองผันน้ำเราศึกษาไว้หมด กรมชลประทานถึงเป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบตั้งแต่ใต้จังหวัด ลำพูนหรือลำปาง   หลายแห่งได้เริ่มทำถ้าทุกคนพัฒนาเหมือนเราหมดริมแม่น้ำลงทุนมหาศาล  และกันน้ำท่วมอย่างเดียว แต่หากทำแก้มลิงกันได้ทั้งน้ำท่วม และน้ำในการเกษตรด้วย แต่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในการเอาคนออกไป

# วันนี้น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเพราะทุกคนต่างทำคันกั้นน้ำใช่หรือไม่ ?
             ต้องเข้าใจว่าทุกคนต้องป้องกันตนเอง สมมุติผมเป็นนายอำเภออยู่ ก็ต้องป้องกันอำเภอผม ผมเป็นผู้ว่าฯผมก็ต้องป้องกันจังหวัดผมเป็นของธรรมดา ผมไม่ทำชาวบ้านก็ด่าผม แต่ไม่ได้มองภาพรวมผ่านคณะกรรมการ กปร. ที่เรามีข้อมูลกองไว้ตรงนั้น ผมยังเสียใจที่ไม่ได้เอาข้อมูลตรงนี้มาใช้ ซึ่งพระองค์ท่านเห็นเรื่องนี้มาตั้งนานทำไมไม่เอามาใช้

# กทม.ก็บล็อกน้ำของตัวเองเหมือนกัน ?
             เราป้องกันพื้นที่ เราไม่ได้ปิดแม่น้ำเจ้าพระยา เราไม่ได้ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาแคบลง เราไม่ได้ถมน้ำให้ตื้น หรือให้น้ำผ่านน้อย ไม่ใช่ หากเราสร้างเขื่อนเราก็ขุดแม่น้ำในส่วนที่สร้าง ให้ลึกขึ้น เราไม่ได้ปิดเลย ตอนนี้ต่างจังหวัดที่ท่วมเราก็ช่วย อย่างฝั่งธนบุรี เราก็เปิดประตูน้ำที่ทวีวัฒนา

# รับน้ำจากที่ไหนเข้าคลองทวีวัฒนา ?
             คลองทวีวัฒนาจะเชื่อมกับประตูระบายน้ำที่บางเลน  บริเวณคลองบางหลวง ซึ่งเป็นคลองใหญ่ น้ำตอนนี้ลามทุ่งมาหมดแล้ว  แล้วมาถึงคลองมหาสวัสดิ์ที่เป็นชายแดนของเรา ในพื้นที่เรา เราก็ทำประตูระบายน้ำปิด และมีสถานีสูบน้ำเพื่อไม่ให้น้ำเข้าพื้นที่ เราไม่ได้สูบออก แต่เราสูบเข้าแก้มลิงสนามไชย เราช่วย จ.นนทบุรี เราปล่อยน้ำเข้ามาไม่ให้พื้นที่เราท่วม เราใช้แก้มลิงตรงนี้ 
             ส่วนหนึ่งก็ไหลออกไปทางท่าจีน ส่วนหนึ่งก็ออกคลองบางกอกน้อยลงแม่น้ำเจ้าพระยา เราไม่ได้ไปปิดคลองมหาสวัสดิ์ เราปิดคลองซอย  น้ำจากจังหวัดนนทบุรีก็มาเชื่อมที่คลองมหาสวัสดิ์ได้ ส่วนที่ออกท่าจีนก็มีประตูระบายน้ำ สถานีสูบน้ำของกรมชลประทาน

# ได้มีการประสานงานกับกรมชลประทานอย่างไร ?
             ตอนนี้กับกรมชลฯ เราเชื่อมข้อมูลถึงกันโดยวางเคเบิลใยแก้ว ข้อมูลถึงกันหมด เราจะประสานงานค่อนข้างตรง โดยมีหน่วยงานที่เชื่อมข้อมูลถึงกัน คือ กทม. ชลประทาน กรมอุทกศาสตร์ กรมอุตุนิยมวิทยา และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต  ข้อมูลของแต่ละฝ่ายสามารถเข้าไปดูได้ ยกหูคุยกันได้
# แก้มลิมสนามไชยจะรับน้ำจากที่ไหนบ้าง ?
             ใช้คลองซอย คลองพระยาราชมนตรี คลองสนามไชย แก้มลิงนี้ใช้ประโยชน์สองจังหวัด คือ กทม. และสมุทรสาคร  ซึ่งกรมชลประทานกับเราร่วมกันพัฒนาตามโครงการพระราชดำริ

# กทม.ฝั่งตะวันตกมองทั้งระบบที่มี ปลอดภัยแค่ไหน ? 
            ร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ ถ้าประชาชนจากนนทบุรีไม่มาพังประตูน้ำเราซึ่งเคยเกิดเมื่อปี 2549 มีการถือมีดถือขวาน เจ้าหน้าที่เราเห็นก็ปิดตู้ควบคุมแล้วโดดน้ำหนี มาถึงเขาก็ทุบตู้คอนโทรล สับสวิตช์ให้ประตูเปิด
             ส่วนที่เสริมกระสอบทรายคือบริเวณคลองทวีวัฒนา เราร่วมกับกองทัพเรือ ไปปิดน้ำที่จะตลบด้านข้างจากนครปฐม  แต่เราก็ปิดเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีคลองทวีวัฒนา และใช้ถนนพุทธมณฑลสาย 4 เป็นคันกั้นน้ำ

# ขณะนี้คลองทวีวัฒนาน้ำล้นแล้วจะมีปัญหาหรือไม่ ?
             ล้นเพราะเราปล่อยเข้ามา ตอนนี้เราช่วย จ.นนทบุรี เราปล่อยผ่านคลองมหาสวัสดิ์ คลองทวีวัฒนา วันละ 3 ล้านลบ.ม. และใช้แก้มลิงสูบออก ที่น้ำปริ่มๆเพราะเราช่วย จ.นนทบุรี เปิดน้ำเข้ามา

# คันกั้นน้ำถาวรของ กทม. รับแรงปะทะได้ขนาดไหนถ้ามีมวลน้ำขนาดใหญ่มา ? 
             เขื่อนของเราไม่ได้ขวางทางน้ำ เราสร้างตามลำน้ำ แรงปะทะของเราจะไม่มี  เราไม่ได้กั้นแม่น้ำ เรากั้นตามยาว เราไม่ได้สร้างขวาง แต่สร้างตามแรงไหลของน้ำ

# หากมีชาวบ้านจากนนทบุรีมาพังจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ?
             เรามีแผนสอง หากเลยคลองมหาสวัสดิ์ ตัดเข้ามาสักร้อยเมตร เรามีถนนศาลาธรรมสพณ์ที่ยกระดับอยู่อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะเป็นคันกั้นของเรา

# มวลน้ำที่จะลงมากทม.จะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
             เราตามน้ำมาตั้งแต่แต่นครสวรรค์ ตอนนี้ปริมาณน้ำนิ่งหมดแล้ว หมายความว่าน้ำที่ท่วมขังตอนนี้จะมีกระเพื่อมเล็กน้อย จะไม่พรวดพราด ลุ่มน้ำปิงลด แม่น้ำวังลด แม่น้ำน่านคงที่ น้ำยมก็คงที่ หากระดับจะสูงขึ้นก็เป็นแค่การกระเพื่อม

# หากน้ำจากเขื่อนภูมิพลและจากอยุธยาเข้ามาเพิ่มจะมีปัญหามั้ย ?
             ก็เท่านี้ จะไม่เพิ่มขึ้นกว่านี้ เขื่อนภูมิพลเราคาดการณ์ว่าจะปล่อยเป็น 100 ล้านลูกบาศก์เมตร กรมชลประทานก็รันโมเดลว่าลุ่มน้ำปิงกับวัง หากปล่อยอย่างนี้จะเป็นอย่างไร จากโมเดลนี้ที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ แม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้น 60 ซม .แต่จากการวัดพบว่าหลังจากที่ปล่อยออกมาแล้ว น้ำกลับไม่ได้สูงขึ้นแต่ยังลดลง แสดงว่าน้ำที่ปล่อยมาก็แผ่ตามทุ่งไปหมด บริเวณ จ.ตาก ไม่ลงแม่น้ำเจ้าพระยา  นี่ไม่ใช่การคำนวน แต่มาจากการวัดจริง
             น้ำที่กองอยู่ไม่ได้เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาเพิ่มในอัตราที่น้อยมาก แต่ที่คันกั้นน้ำพังเพราะเป็นคันดินชั่วคราว  หากมีน้ำซึมนิดเดียวก็ธรรมชาติน้ำก็เซาะดินไปเรื่อยๆ จากประสบการณ์ที่เราผ่านมาเป็นอย่างนี้ 

# ขณะนี้เริ่มมีข่าวเขื่อนกั้นน้ำโดยรอบ กทม. เริ่มพัง ?
             คงไม่ส่งผลกระทบมาก  เพราะวันนี้ระดับน้้ำลดลง  ต้องเข้าใจว่าตอนนี้นำมาถึงกทม.แล้ว  อย่าง นวนคร หรือธรรมศาสตร์ น้ำก็มาถึงแล้ว เพียงแต่มีคันล้อมไว้ ถ้าไม่ตรวจตราน้ำก็จะพังเข้ามา 

# แล้วฝั่ง กทม.จะเป็นอย่างไร ?
             เราใช้แนวถนนต่างๆปิดกั้น แต่ที่เป็นห่วงคือตอนเหนือ เพราะปทุมธานียังไม่พัฒนา ยกตัวอย่างคลองเปรมประชากรที่เชื่อมคลองรังสิต  แต่ตอนนี้เราเริ่มจับมือกันทำแล้ว อย่างบริเวณคลองหลักหกที่มีการขุดลอกทำเขื่อนมีประตูถาวร ตอนนี้เรารุมที่หลักหกมาสองวัน เอาคนเข้าไป เอากระสอบทรายเข้าไป แต่ว่าประชาชนก็ต่อต้านมาก  ทั้งเราทั้งทหารก็อยู่ตรงนั้น  แต่กรมชลประทานกลัวคลองรังสิตที่รับน้ำจากคลองแนวดิ่งลงที่คลองรังสิตและมาลงเจ้าพระยา ที่นายกฯได้เตรียมกระสอบทรายตั้งแต่คลอง1-16 ซึ่งกำลังรุมทำกันอยู่ 
             อย่างไรก็ตาม ถ้าน้ำเข้ามาตามคลองเราก็มีประตูปิดหมดแล้ว นอกจากนี้เรามี ถ.ร่มเกล้า และ ถ.นิมิตรใหม่ เป็นคันกั้นน้ำ  นี่เป็นรับสั่งของในหลวงในการทำ  เหมือนที่เรายก ถ.ศาลาธรรมสพณ์ เป็นคันกั้นน้ำ

# กทม. ฝั่งตะวันออกจะป้องกันอย่างไร เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำโดยตรง ?
             ที่ผ่านมาเราพัฒนากับกรมชลประทาน  ที่คลองสามวาเราทำสถานีสูบน้ำสูบได้  36 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  สถานีสูบน้ำคลองแสนแสบ 60  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  คลองประเวศบุรีรมย์  60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  เพื่อสูบน้ำมาทางตะวันตก นอกจากนี้น้ำส่วนหนึ่งจะไปที่แม่น้ำบางปะกง ซึ่งจะมีสถานีสูบน้ำเช่นกัน   แต่โดยธรรมชาติของน้ำส่วนใหญ่จะลงใต้ เราก็ใช้คลองแนวดิ่งเช่น คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต คลองบางโฉลง คลองจระเข้ใหญ่ ซึ่งน้ำจะไม่ไหลผ่าน กทม.  และกรมชลประทานยังทำคลองด่วน 100 คิว ที่จะระบายน้ำจากสนามบินสุวรรณภูมิ และมีสถานีสูบน้ำริมอ่าวไทย  มีประสิทธิภาพสูบน้ำ  100 ลบ.ม. /วินาที

# แต่ฝั่งตะวันออก ไม่มีคันกั้นน้ำ ?
             ขณะนี้เราปิดหมดแล้ว 4 เขตที่มีปัญหา เพราะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดประตูน้ำที่พระยาสุเรนทร์ น้ำก็เลยทะลุเข้ามา แต่ตอนนี้เราก็เปิดประตูน้ำเพื่อช่วย จ.ปทุมธานี ปล่อยผ่านคลองแสนแสบ และใช้อุโมงค์น้ำสูบออก เราปล่อยวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรในวันที่มีฝน และ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรวันที่ไม่มีฝน น้ำจึงไปขังในบางจุดที่ต่ำ แต่ก็จะท่วมประมาณ 50 ซม. บริเวณริมคลองต่างๆเท่านั้น โดยจะรักษาพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้
             ทุ่งตะวันออกเท่าที่ผมตามมาตั้งแต่เขื่อนป่าสัก ประตูพระนารายณ์ มาจนคลอง 13 ตัวเลขนิ่งมาแล้วหนึ่งอาทิตย์  ต่อไปนี้ก็จะลดอย่างเรวดเร็ว เพราะเขื่อนป่าสักลดการปล่อยน้ำอีก น้ำที่กองอยู่ด้านตะวันออกจะลดลง เรารักษาพื้นที่ส่วนใหญ่ที่กทม.จะสูงระดับเอวไม่มีร้อยเปอร์เซ็นต์ ตอนนี้นิ่งแล้วและต่อไปจะเริ่มลด

# จุดอ่อนของกทม.ที่จะทำให้น้ำท่วมมีมั้ย ?
             เรากลัวประชาชนมาพังประตูน้ำ และวันก่อนได้ส่งสัญญาณไปที่ ผอ.เขตทวีวัฒนาว่าให้ไปรายงานว่าให้สั่งนายอำเภอบริเวณนั้น เพราะหัวโจกที่เป็นแกนนำส่วนใหญ่เป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็ให้นายอำเภอช่วยกำชับว่าอย่ามา แต่หากไม่ส่งสัญญาณ ประชาชนอาจจะมาถือมีดถือขวาน ใครจะกล้าอยู่ 
             จากปทุมธานี ถ้าประตูน้ำหรือแนวกั้นพัง เราก็มีแผนสองรองรับว่าจะปิดตรงไหน เราสั่งการไว้แล้วว่าถ้าเกิดจะปิดตรงไหน ทิ้งส่วนไหน ถามว่าจะเดือดร้อนเพิ่มไหม ไม่มี เพราะน้ำนิ่งแล้ว  ด้านตะวันออกจะเห็นเร็วเพราะนิ่งแล้ว 
# ปลายเดือนจะมีสามน้ำคือน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน จะทำให้น้ำท่วมหรือไม่ ?
             เราให้กรมอุทกศาสตร์รันโมเดลว่าหากน้ำมาที่ 4,000 ลบ.ม. ต่อวินาที จะเป็นอย่างไร  ซึ่งกลางเดือนจะอยู่ 2.05 ม. และ 2.20 นิดๆ  ก็คิดว่าปลายเดือน ก็น่าจะอยู่ที่ 2.20 ไม่น่าเกินนี้ นี่หมายถึงปริมาณน้ำเหนือรวมกับน้ำหนุนแล้วนะ ขณะที่กทม. เคยเก็บสถิติเมื่อปี  2538  ที่ระดับน้ำสูงสุด 2.27 ม. วันนั้นน้ำผ่าน 5,500 ลบม.วินาที ฉะนั้นสถานการณ์ยังต่างกันเยอะกับตอนนี้ ผมเอาหัวเป็นประกันได้เลยว่า กทม.น้ำไม่ท่วมร้อยเปอร์เซ็นต์

# จริงมั้ยที่เขาบอกว่าคนต่างจังหวัดรับน้ำแทนคนกรุงเทพฯ ?
             เป็นคำถามที่ดีครับ แต่ไม่เป็นความจริงเลย เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาในแต่ละจุดแต่ละช่วงนั้นก็มีความสามารถในการรับน้ำที่ไม่เท่ากันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทสามารถรับน้ำได้ 4,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เมื่อไหลมาถึง อ.บางบาล จ.อยุธยา แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงนั้นรับน้ำได้เพียงแค่ 1,300 ลููกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อน้ำมามาก เแต่ความสามารถในแต่ละช่วงรับได้น้อย ไม่ว่าอย่างไรพื้นที่เหล่านั้นก็ต้องท่วม มันก็ต้องล้นออกด้านข้าง ไม่ว่าจะมี กทม. หรือไม่ก็ตาม
 
๐๐๐๐๐๐๐๐๐



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
นางงามบ้านนอก วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 15.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/eartquake

อ่านข่าว น้ำจะท่วมกรุงหรือไม่
ห่วงอยู่ในใจ เล็กน้อยถึงปานกลาง

ถอยหลังไป ปีก่อน ปีก่อนนี้ ก่อนนู้น
ฝนลงมานิดนึง น้ำแฉะกรุงหน่อย คนกรุงก็บ่นพึมพำ
"ผู้ว่าไม่เอาไหน" (เกือบจะทุกคน)

ตอนนี้ ที่เขารับประกันถึง 100 %
คือ น่าจะ "ไม่ต้องลอยคอเหมือนที่อื่น 100% "
น่าจะพอใจ
ภาวนาอยู่คนเดียวตอนนี้ คือ ขออย่าให้น้ำท่วมกรุงเทพฯเลย
เพราะกลัว คุณชายฯ ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก
แล้วถ้าเลือกใหม่ ได้ประเภท "ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" มาแทน จะทำอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
คือเรา วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/salatee

สบายใจขึ้นค่ะ ขอบคุณนะคะ
ภาวนาให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตในเร็ววันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๕๐ ขุนพลแห่งลุ่มน้ำแกน ครับ
ขอบคุณครับ
จะตามไปกดครับ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๓๐ คุณภาษาไทยครับ
จะดีมากครับ
หากเผยแพร่ไปให้กว้าง
ให้คนกทม.ทราบข้อเท็จจริง
จะได้ไม่แตกตื่นเกินความจำเป็น

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๙ คนช่างเล่าครับ
มันเจือกเล่นบอลล์
จนลืมดูน้ำในเชื่อน ...

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๘ คุณภาณุมาศครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๗ คุณชมวิวทิวทัศน์ครับ
ผมพยายามตรวจสอบแล้ว
ไม่มีคลิปครับ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๖ ครับ
ขอบคุณ คุณแคนครับ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๕ คุณ chailasalle ครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
ขุนพลแห่งลุ่มน้ำแกน วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/superhornet

https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%97%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%81%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2-%E0%B8%9B%E0%B8%B5-54/168739753212679

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๔ คุณเอกสิทธิ์ครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๓ คุณชมพูฯครับ
อาจจะมีน้ำปริ่ม แต่ไม่ขัง
หรือขังก็ไม่นาน ..
ประมาณนั้นมังครับ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๒ ครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
ขุนพลแห่งลุ่มน้ำแกน วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/superhornet

ใครมี Facebook ช่วยเข้าไปกด like แฟนเพจ
มั่นใจคนไทยเกินล้าน ขอบคุณทหารที่ช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัย ปี 54

ครับให้กำลังใจทหาร เพราะเป็นแรงใจ ครับ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๑ คุณ Sea-Sand-n-Star ครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒๐ คุณ Augustman ครับ
แหะ แหะ
เอ.. เขาจะหมายความอย่างนั้นหรือครับ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๙ คุณ feng_shui ครับ
เห็นด้วยตามนั้นครับ
การจะบูรณาการ และมีคนยอมรับได้
ต้องโปร่งใส เป็นธรรม ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัว (ที่ดินข้า ทรพย์สินตู)
รัฐบาลชุดนี้ จะทำไหวไหมครับ ?

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๘ คุณ NumberFive ครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๖ และ ๑๗ ครับ
เจอพิษภัยใหญ่หลวงเที่ยวนี้
คงต้องมีการคิดกันทั้งระบบกระมังครับ
ว่าจะหาทางออกระยะยาว อย่างไร

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๕ คุณ su ครับ
รายนี้ เขาทำงานเรื่องนี้มาค่อนชีวิตแล้วครับ
คงไม่โม้กระมังครับ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๔ คุณ peony ครับ
สวัสดีครับ
ขอบคุณที่แวะมาครับ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๓ ครับ
รับฟังข้อมูลจากผู้รู้
แล้วคอยติดตามข่าวให้ใกล้ชิดด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๒ ครับ
หนึ่งมันนาน
สองมันเสียหายมาก
สาม ศปภ. แถลงข่าวมั่วไปมั่วมา
คนไทยเลยเครียด..

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑๐ และ ๑๑ ท่านพันธุ์สังหยด ครับ
เป็นเช่นนั้นจริงครับ
คนไทย ควรจะรู้สึกในพระคุณ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๙ ครับ
รอจนหนังจบก่อนนะครับ
หวังว่า กทม. จะป้องกันน้ำสำเร็จ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๘ ครับ
มีปากสักแต่พูด
ไม่คำนึงถึง ว่าส่งผล ต่อความสามัคคีของคนไทยอย่างไร
ปากอย่างนี้ .. น่าจะหาตะกร้อมาใส่

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๗ ครับ
เห็นตามนั้นครับ
เอ.. เขาไม่เคยแถลงอะไรถูกกันเลยหรือครับ ??

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๖ ครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๕ ยากันยุงครับ
การใช้ค่า ๑๐๐ ปี คงเป็นมาตรฐานวิธีออกแบบของเขากระมัง
น่าจะมีการทดสอบ จนเป็นที่ยอมรับกันได้ ว่าปลอดภัย

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๔ ครับ
คงเป็นเช่นนั้นครับ
หากฝนตก น้ำขัง คงไม่ใช่ท่วมในความหมายที่เขาพูดครับ
เขาหมายถึงท่วมเพราะน้ำหลากจากเจ้าพระยา

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๓ ครับ
เห็นด้วยตามนั้นครับ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๒ ครับ
ขอบคุณครับ
ลอกเขาเอามาลงครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ประยูร วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

คห.๑ ครับ
อ่านดูแล้ว เข้าใจหลักการทำงานของเขาดีครับ
แต่ความที่ ศปภ. เขามั่วอยู่นี่แหละ
การให้ข่าวกับปชช.จึงสะเปะสะปะ
สร้างความสับสน มากกว่าความเข้าใจครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 11.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


สวัสดีวันเสาร์ค่ะ คุณประยูร
ขอบคุณสำหรับข่าวชิ้นนี้ค่ะ ขออนุญาตนำไปแชร์ใน Facebook นะคะ

อ่านไปครึ่งหนึ่ง เดี๋ยวกลับมาอ่านต่อค่ะ
โหวต ๆ ก่อนเช่นเดิม

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

วันนี้วันที่ 15 ต.ค.แล้ว น้ำไหลลงมามาก เพราะเจื่อกเชื่อไอ้ปอด
แรกๆไม่ปล่อย ดันไปเตะบอลเขมร ไปเขมรไล่ควายเสียนี่

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 10.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ชัดเจนดีครับ

ในสถานการณ์ที่ชาว กทม.หวาดวิตกกับน้ำ

ข่าวนี้ควรได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่อย่างกว้างขวางที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

ตีกว่าปล่อยให้คน กทม.ดูทีวี.ช่องโน้นทีช่องนี้ครับด้วยความสับสนเพราะไม่รู้จะเชื่อใคร

เหมือนผมก่อนนี้ก็ลังเล ๆ แต่พอได้ยิน โฆษก กทม.อธิบายความ ได้เห็นภาพหน้าตัดของพนังกั้นน้ำของ กทม.ที่สร้างอยู่ตามริมน้ำ ว่ามีการตอกเสาเข็มทั้งแบบตรงและแบบเฉียง(กันล้ม)แล้ว เบาใจขึ้นเยอะเลย

อยากให้คน กทม.ได้อ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ชมวิวทิวทัศน์ วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 02.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tourrattanakosin

มีคลิปวีดีโอสัมภาษณ์มั้ยครับ ขอด่วนเลยครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 01.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

สำนักการระบายน้ำมีประสบการณ์มายาวนาน ทำงานแบถาวร เชื่อมั่นเถิดครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
chailasalle วันที่ : 15/10/2011 เวลา : 01.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

ค่อยอุ่นใจ.....

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
เอกสิทธ์ วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 23.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

ชัดเจน อุ่นใจ และชื่นใจครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
chompoopookha วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 23.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

คงจะท่วมเป็นปกติ แต่คงไม่ท่วมขนาดที่วิตกกัน...

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
TheSuphan วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 23.22 น.
www.facebook.com/thesuphan

ขอบคุณที่นำข่าวนี้มาเผยแพร่ ได้ฟังจากผุ้มีหน้าที่โดยตรง

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
Sea-Sand-n-Star วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sea-sand-n-star
บ้านหลังแรก "ก็เพราะหัวใจรักการเดินทาง จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อเติมฝันให้นักเดินทางผู้ร่วมความฝันเดียวกัน" >>>ขอเชิญเยี่ยม>>> บ้านหลังใหม่ "ร่วมคิด ร่วมสร้าง สังคมดี"   http://www.oknation.net/blog/ssns2

Cool!!!
Thank 用

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
Augustman วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 22.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Augustman
• มอบทุกสิ่ง ด้วยใจ ใสพิสุทธิ์

☺ สวัสดีครับ

☺ ผมก็เชื่อว่ากรุงเทพฯน้ำไม่ท่วมร้อยเปอร์เซ็นต์...อาจจะท่วมแค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์...ฮา


ความคิดเห็นที่ 19 (0)
feng_shui วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 22.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ค่ะ เราต้องแก้ปัญหาแบบบูรณาการให้เป็น ไม่งั้น หลายหน่วยงาน หลายความเห็น ขัดแย้งกันเองเนอะคะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
NumberFive วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NumberFive
คนโคราชกันเอง กันเอง ไม่ต้องเกรงใจกันดอก

...เยี่ยมเลย...

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
Dotcom วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 21.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/trizit


จะอยู่กันแบบนี้หรือ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
Dotcom วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/trizit


ดีครับ ที่กล้าเอาหัวเป็นประกัน

แต่น่าจะมีวิธีแก้ปัญหาแบบบูรณาการ เช่น แทนที่จะสร้างเขื่อนกั้นริมแม่น้ำ ก็อาจทำเป็นถนนเรียบแม่น้ำไปเลย หรือ ไม่ก็ย้ายเมืองหลวงไปเลย น่าจะดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
su วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 19.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

อย่่าให้เขาว่า ดีแต่โม้ เหมือนบางคนนะ.

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
peony วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 19.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peony


ความคิดเห็นที่ 13 (0)
Blackpearl วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Blackpearl
Blackpearl

ขอบคุณสำหรับข้อมูล อย่างผู้รู้จริง วัน วันเห็นแต่ข้อมูลข่าวสารจากบางช่องบางสื่อ เสียงเล่าเสียงลือ จนจิตตกแล้วตกอีกค่ะ พอดีอยู่ในพื้นที่เสี่ยงมากๆ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 18.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ขนาดที่บ้านไม่ถูกน้ำท่วม แต่ถูกล้อมรอบอยู่ในพื้นที่แคบๆยังใจคอไม่ปกติเลยครับ เป็นเพราะช่วงเวลามันเนิ่นนานมากเกินไปก็ได้ครับ ทำให้ความทรมานไม่คลี่คลาย

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

ในหลวงทรงช่วยวางแผนให้ล่วงหน้าตั้งเกือบ ๔๐ ปีแล้วนะครับ ทั้งแผน ๑ ๒ ๓ ถ้ายังป้องกันไม่ได้อีกก้ไม่รู้ว่าไงแล้ว

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

ในหลวงทรงช่วยวางแผนให้ล่วงหน้าตั้งเกือบ ๔๐ ปีแล้วนะครับ ทั้งแผน ๑ ๒ ๓ ถ้ายังป้องกันไม่ได้อีกก้ไม่รู้ว่าไงแล้ว

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
Toitoi วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 16.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Toitoi

โล่งใจแทนทุกคน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
hayyana วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

ตกลงนายสรยุทธพูดไปเรื่อยที่ว่า "อยุธยารับน้ำแทนกรุงเทพอยู่"

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
สุขถาวร วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 16.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sukthaworn

ขอบคุณค่ะ ที่ประเทศเรามีคนที่มีความรู้แบบนี้อยู่ รัฐบาลน่าจะนำผู้มีความรู้แบบนี้ไปร่วมงานนะ จะได้ไม่ต้องแถลงข่าวแบบผิดๆ ไม่มีถูก ฮา

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
นายประโยชน์ วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 15.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/automotive

เยี่ยมครับทั้งวิธีการนำเสนอที่มองเห็นภาพ ยอดทั้งข้อมูลและวิธีการ
ขอบคุณ คุณประยูรที่นำมาเผยแพร่

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ยากันยุง วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 15.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ

อ่านแล้วก็สบายใจได้ระดับหนึ่งแล้วค่ะ ค่อยยังชั่ว

..คำนวนตามหลักวิศวกรรมศาสตร์ เราใช้ค่า 100 ปี ( ขอให้ค่านี้ปลอดภัย สาธุๆๆ)

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Reds วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 15.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Redsscouser
รอย ฮอดสัน อาจจะไม่ใช่ผู้จัดการที่ดีที่สุด แต่เขาอาจจะเป็นผู้จัดการทีมที่เหมาะสมที่สุด ....  

ผมว่า อย่าพูดเลยครับ ว่าน้ำไม่ท่วม .... แต่ถ้าจะบอกว่า ท่วมแล้วน้ำจะระบายออกได้อย่างเร็ว ไม่มีผลกระทบอะไรมาก ผมว่า น่าจะเป็นเรื่องจริงมากกว่า ....

ใครถามผมบอกว่า ปากน้ำ จะท่วมไหม .... ผมก็บอกท่วมกันท่วมอยู่แล้ว เพราะ ขนาดไม่เกิดอุทกภัยใหญ่ๆ เหมือนตอนนี้ มันก็ท่วม .... แต่มันจะระบายลงสู่ทะเลเร็วครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
drpichai วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 15.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/drpichai

นี่สิ มืออาชีพที่ควรไว้วางใจ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
bean วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 15.12 น.


เยี่ยมเลยครับ :)

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ยามเสาร์ วันที่ : 14/10/2011 เวลา : 14.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GreenLiving

เป็นการอธิบายสถานการณ์น้ำที่กระทบต่อกทม.อย่างเป็นเหตุเป็นผลเท่าที่ได้อ่านและฟังแม้ในยูทูบ ผมเห็นว่าผู้ที่ไม่ได้จับงานด้านน้ำอย่างเป็นกิจลักษณะหรือยาวนานพอ ไม่สามารถที่จะมองสภาพได้ครบถ้วนทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์หรือมองบทสรุปได้ชัดเจน ทำให้ข่าวสารไม่ถูกต้องและสับสน อยากให้กทม.เป็นศูนย์ให้ข่าวสารที่ถูกต้องตรงต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในกทม.และผู้ที่จะเข้ามาติดต่องานในกทม.แม้เป็นชาวต่างประเทศก็ตามตลอด 24 ชั่วโมงทางทีวี สิ่งตีพิมพ์ และเว็ปไซต์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึง เป็นประโยชน์ในการใช้ประเมินสถานการณ์เฉพาะตนได้ ไม่ตื่นตระหนกและเก็บกักตุนอาหารและอุปโภคอื่นจนเกินควรจนทำให้พี่น้องจำนวนไม่น้อยต้องเดือดร้อนเพราะหาซื้อสิ่งของอาหารด้วยไม่ได้ และจะได้มีเวลาคิดเพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ ที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมตอนนี้ได้โดยไม่ต้องกังวลหลังครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน