• Dr.Sixteen
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-05-10
  • จำนวนเรื่อง : 390
  • จำนวนผู้ชม : 416971
  • ส่ง msg :
  • โหวต 110 คน
Thaidialogue
อำนาจของการฟังอย่างลึกซึ้ง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/Thaidialogue
วันพฤหัสบดี ที่ 17 กรกฎาคม 2557
Posted by Dr.Sixteen , ผู้อ่าน : 2827 , 10:43:51 น.  
หมวด : กีฬา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 7 คน พิสทวัส , rattiya และอีก 5 คนโหวตเรื่องนี้

กรณีนักกีฬาเทควนโดกับโค้ชเกาหลี

กลายเป็นเรื่องดังขึ้นมาแบบผิดกาลเทศะ หลังจากนักกีฬาโพสต์ข้อความลง fb ว่าถูกโค้ชชาวเกาหลีลงโทษด้วยการต่อยเข้าที่หน้าและท้อง ทำเอาพ่อแม่ของนักกีฬาเป็นเดือดเป็นแค้น ออกมาเรียกร้องให้โค้ชขอโทษ ส่วนสื่อทีวีก็เอาแต่ได้ ทำเป็นเสือปืนไวเชิญนักกีฬาไปให้สัมภาษณ์ออกทีวี เรื่องเลยไปกันใหญ่ แต่เรื่องนี้ก็บอกอะไรเกี่ยวกับสังคมไทยได้เยอะเหมือนกัน

ถ้าคนไทยยังทำนา เลี้ยงปลาปลูกผักกินเองแบบไม่ยุ่งกับใครในสากลโลก การลงโทษนักกีฬาแบบนี้ โค้ชชาวเกาหลีก็ควรถูกตำหนิ เพราะถือว่าละเมิดศักดิ์ศรีคนไทย-อิสระชนที่ไม่เคยขอข้าวใครกิน แต่ประเทศไทยได้ก้าวพ้นสังคมแบบหมู่บ้านไปนานแล้ว คนไทยต้องคบค้าสมาคม ต้องแข่งขันกับคนอื่นแบบวิ่งสู้ฟัดบนเวทีสากล การสร้างคนเพื่อยืนอยู่บนเวทีระดับนั้นได้ต้องเคี่ยวกรำอย่างหนักเหมือนการตีดาบที่ต้องเผาให้ร้อนจัด ต้องทุบตีเป็นพันๆครั้งเพื่อให้ได้คนที่แข็งแรงทรหดทั้งกายและใจ  

จึงควรเข้าใจวิธีการทำงานของโค้ชชาวเกาหลี แต่วิธีการสร้างคนให้มีศักยภาพเชิงแข่งขันในระดับสากลอาจไม่เป็นที่ถูกอกถูกใจของพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน เมื่อลูกถูกลงโทษเพื่อให้แกร่งขึ้น ก็เป็นเดือดเป็นแค้น เจ็บแทนลูก โดยหารู้ไม่ว่า นั่นคือการปกป้องลูกแบบผิดวิธี

ควรสอนลูกเสียใหม่ แทนที่จะเอาความแค้นกลับมาทิ่มโค้ช ควรเปลี่ยนความแค้นเป็นพลัง ฝึกฝนจิตใจตัวเองให้แกร่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อชัยชนะครั้งต่อไป

 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
su วันที่ : 19/07/2014 เวลา : 23.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

ถ้าทำร้ายเขาจริงก็ขแโทษเขาเสียก็สิ้นเรื่อง
แต่ถ้าไม่ก็ออกมาชี้แจงให้ชาวบ้านให้รับรู้ว่าความจริงมันเป็นอย่างไร
ประเด็นของคนด่านักีฬา-ไม่มีระเบียบวินัย ไม่อดทน ไม่สมควรเป็นทีมชาติให้เลิกไปเสียดีกว่า
ประเด็นของนักหีฬา-รับไม่ได้กับการถูกทำร้ายร่างการ )ฉันคือนักกีฬา ไม่ใช่อาญกร เลวทราม ทำใมต้องทำกันขนาดนี้
ประเด็นโค๊ช-ยังเงียบ ยัวไม่แสดงอะไรในตอนนี้มีแต่ลูกหาบที่เป็นโค๊ชผู้ชายออกแสดงตนแก้ต่างให้
ประเด็นของสมาคม-ไม่ชี้แจงกฏระเบียบการลงโทษของสมาคมถ้านักกีฬาทำผิดระเบียบวินัยในการแข่งขัน นอกจากช้ำเติมนักกีฬา และพร่ำพรรญาความดีความงามของโค๊ช
ประเด็นเจ้าของความเห็น-ไม่เข้าใจว่าสมาคมทำใมปล่อยให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้น แบพบานปลายใหญ่โตเป็นที่โจษจันท์กันอย่างนี้

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
rattiya วันที่ : 19/07/2014 เวลา : 11.33 น.

"ถ้าคนไทยยังทำนา เลี้ยงปลาปลูกผักกินเองแบบไม่ยุ่งกับใครในสากลโลก การลงโทษนักกีฬาแบบนี้ โค้ชชาวเกาหลีก็ควรถูกตำหนิ เพราะถือว่าละเมิดศักดิ์ศรีคนไทย-อิสระชนที่ไม่เคยขอข้าวใครกิน แต่ประเทศไทยได้ก้าวพ้นสังคมแบบหมู่บ้านไปนานแล้ว คนไทยต้องคบค้าสมาคม ต้องแข่งขันกับคนอื่นแบบวิ่งสู้ฟัดบนเวทีสากล การสร้างคนเพื่อยืนอยู่บนเวทีระดับนั้นได้ต้องเคี่ยวกรำอย่างหนักเหมือนการตีดาบที่ต้องเผาให้ร้อนจัด ต้องทุบตีเป็นพันๆครั้งเพื่อให้ได้คนที่แข็งแรงทรหดทั้งกายและใจ"

น่าคิดนะ ข้อความนี้ คนไทยควรทำอย่างไร ที่จะอยู่บนเวทีสากลได้โดยไม่เสียศักดิ์ศรีความเป็นไทย

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Hiriotappa วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa

เช่นเดียวกันที่เห็นกระแสเรื่องนี้ค่อนข้างแรงเลยมาหลายรอบ ผมกับเด็กๆที่เป้นหลานๆไม่เคยลงมือลงไม้ เด็กบางคนยังเข้าใจว่าการกระโดดลงจากที่สูงเขาจะได้ไปพบกับคุณยายของเขาบนสวรรค์ สิ่งนี้ทำให้ผมนึกถึงเรื่องนี้ว่า อีกฝ่ายเป้นเด็ก อีกฝ่ายเป้นผุ้ใหญ่ แต่เรากำลังจะเอาเรื่องวินัยกับคุณค่าของผุ้ใหญ่คนหนึ่งที่เวลาของงานและชีวิตมากกว่ามาเปรียบเทียบกัน นี่ไม่ได้เรียกว่าวินัยครับพร้อมๆกันกับที่เริ่มมีการด่าแต่เด็กเรื่องวินัยทั้งๆที่คนที่เป้นคนสอนก็คือโค้ช ผมเองไม่ได้อยู่ในวงการเทควนโดแต่เคยคลุกคลีกับคนเกาหลีอยู่บ้าง ดังนั้นจึงค่อนข้างแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า ความเป็นเกาหลีกับเรื่องที่เกิดขึ้นมันเกี่ยวกันแค่ไหน? ที่มีคนบอกว่าระบบเกาหลีก็เป็นแบบนี้แหละ ที่สำคัญผมมีความรุ้สึกว่าพ่อแม่เด็กเขาเป้นหัวหลักหัวตอนะ ถึงจะมีคนบอกว่าพ่อแม่รังแกฉันก็เหอะ ทั้งๆที่มันคือสมาคมเทควนโดแห่งประเทศไทย จะยังไงคนอื่นเขาก็ไม่เข้าใจหรอกครับไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด ขนาด คสช ยังยากเลยกว่าจะกล่อมให้ประเทศอื่นเข้าใจว่านี่ไม่ใช่รัฐประหาร แต่มันแตกต่างกันตรงที่ฝ่าย คสช มีความจริงใจที่จะคุยกับทุกฝ่าย ไม่เหมือนบางรายที่แม้แต่พ่อแม่เด็กยังไม่กล้าลดตัวไปคุยด้วยเพื่อแก้ปัญหา เอ๊ะ หรือว่าเขาเชื่อเด็กจนไม่คิดว่ายังคุยกับโต้ชได้ ? ที่สำคัญคนเกาหลีดีๆในประเทศมีเยอะครับ การเหมาว่าคนเกาหลีหรือคนไทยเป็นแบบนี้ไปหมดคงไม่ดีแน่

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
rattiya วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 21.16 น.

เมื่อวานมีเวลาน้อยอ่านเเบบผ่านๆ วันนี้เข้ามาอ่านอีกรอบมาพบข้อความของ
จากมุมมองของเด็กที่เคยโดนตี(bene)

เราว่า ตี ก็ได้ แต่ต้องมีเหตุผลของการตี หรือได้ตกลงกันไว้แล้วว่า "อย่าทำนะ ทำแล้วจะโดน...."
...ซึ่งถ้าฝืน-ทำกันอยู่ก็ต้อง "อะ อะ ..ตกลงกันไวแล้ว???...มาซะดีๆ "
... อันนี้ยอมก้นได้ แต่ถ้ามาแบบโมโหอะไรมาก็ไม่รู้ แล้วฟาดเราเปรี้ยง ป๊าบๆ นี่
..เราก็ผูกใจเจ็บนะ แม่ก็แม่เหอะ ..."ชาตินี้(หนู)ไม่มีลืม"
(แม้จะโตแล้ว เข้าใจเหตุผลว่าทำไมเขาตี) และจะจำว่าแม่/พ่อทำไม่ถูกนี่
.....ซึ่งสังคมเราตอนนี้ต้องการความ "ถูกต้อง"
เพราะแม้เจตนาดี แต่ไม่ถูกต้อง ก็โดนประนามกัน ???

รัตติยาก็เคยโดนเเม่ตีเเบบไม่มีเหตุผลเหมือนกัน พ่อต้องมาดุเเม่ว่าทำไมโมโหพ่อเเล้วต้องไปลงที่ลูก รัตติยาจำติดใจ พอมามีลูกด้วยตัวเอง พยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ใช้ลูกเป็นที่ระบายอารมณ์

ความคิดเห็นที่ 17 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Naizan วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naizan
http://www.sunzan-design.com

เรื่องนี้ต้องติดตามกันต่อไป
หลายคนยกประเด็นความรุนแรงมาพูด และมีการอ้างถึงกรณีถ้าใช้ได้ดีจริงก็จะเอาไปใช้กับกีฬาอื่นๆบ้าง

แต่ความเป็นจริงคือการลงโทษที่ผู้ถูกกระทำเกิดความไม่พอใจ ไม่น่าจะต้องประโคมข่าวให้รุนแรง เพราะไม่ได้เป็นโค้ชขี้เมา เจอนักกีฬาคนไหนก็ซ้อมไปหมด

เรื่องนี้ถ้ายับยั้งชั่งใจกันได้บ้าง(ซึ่งตัวผมเองก็ทำไม่ได้) มันก็คงจะไม่กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต

ความคิดเห็นที่ 16 rattiya , รินรู้ดี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ยามครับ วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

เอนทรี่นี้ ดีอย่าง เราคุยกันโดยไม่ต้อง "ยกชื่อ" จริงๆ มา จึงไม่ได้เป็นการพูดถึงใครโดยเฉพาะเจาะจง

ผมเองก็มีปัญหากับลูกสาววัย 14 เหมือนกัน เพราะเธอขาดวินัยไปเสียเกือบหมดทุกอย่าง (อันนี้ในมุมมองของผมนะ) ยังดีที่มีความรับผิดชอบบางด้านบ้าง

การขาดวินัยของเด็ก เกิดจากพ่อแม่ การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม พ่อแม่ไม่มีเวลาให้เด็กมากนัก จะพึ่งโรงเรียนก็ไม่ได้หรอกครับ เพราะครูคนนึงก็ดูแลเด็ก 50 คน ไม่ไหวจริง ครูก็มีภาระมาก

การฝึกวินัยต้องฝึกแต่เด็ก หรือไม่ก็ต้องได้เด็กที่รักดีจริงๆ เขาจึงจะยอมทำตามโดยไม่ถามเหตุผลมากนัก แต่ลูกผมนี่ ต่อต้านได้เกือบทุกอย่าง

สุดท้ายเราก็เลยกลายเป็น "นักบ่น" ประจำบ้าน คือ ผมต้องนึกรายการบ่นไว้เลย (นี่จริงนะครับ -- นึกรายการบ่นไว้) แล้วก็จัดการบ่น สั่งให้ทำ

เพราะเรารู้ว่า ถ้าเขาไม่รับผิดชอบ ไม่มีวินัย ต่อไปชีวิตเขาเอาตัวรอดยาก

เด็กสมัยนี้กลับถึงบ้าน การบ้านทำล่กๆๆ รีบให้เสร็จ แล้วเสร็จก็หมดเวลาไปกับ social network , facebook , line

สภาพแวดล้อมของเด็ก ยุคนี้เปลี่ยนไป อย่างแรกก็คือ โฮวาร์ด การ์ดเนอร์ เรียกว่า เด็กยุค The App Generaion ทุกอย่างๆ หลายกิจกรรมในชีวิต มันมี app รองรับหมด จะนัดกับใคร คบกับใคร มีความสัมพันธ์อะไร อยู่บนนั้นหมด พ่อแม่ จะรับมืออย่างไร?

อย่างที่ 2 คือ พ่อแม่ ไม่มีเวลา สมัยเราเป็นเด็กๆ ผมช่วยแม่กรีดยาง ทำงานบ้าน เพื่อนผมช่วยพ่อทำเกวียน สร้างบ้าน เราได้วิชาเอาตัวรอดติดตัวมา พ่อแม่สมัยนี้ ทำงานที่เอาลูกไปช่วยเรียนรู้วิชาชีวิตไม่ได้

จะพ่อแม่รวย หรือพ่อแม่จน ผมว่า เรากำลังเผชิญปัญหาเรื่องวินัย ความรับผิดชอบ และการใช้ชีวิตของลูกๆ กันอย่างหนักหนาทีเดียว

ความคิดเห็นที่ 15 rattiya , สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
pooklookclub วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 10.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pooklookclub

ไม่มีใครเห็นตอนโค้ชลงโทษแต่ก็วิจารณ์กันได้เป็นเรื่องเป็นราวเนอะ ระดับนักกีฬาต่อย เป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ ที่จะไม่ทิ้งร่องรอยอะไรไว้เลย เคยมีเพื่อนเป็นนักกีฬาชนิดอื่นเค้ายังแรงเยอะมาก บีบแขนทีนี่เขียวเลยนะ

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สมชัย วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 08.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

ความเห็นผมเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ประสบร่วมกับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน ที่มีสภาพสังคมการเลี้ยงดูแบบเดียวกันเด็กที่โตมากับการเลี้ยงดูแบบนี้ ยอมรับว่าเก่งกว่าพ่อแม่ กล้าตัดสินใจ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ทุกอย่างต้องมีเหตุผลประกอบ ถ้าพ่อแม่สั่งสอนอะไรแล้วไม่สามารถบอกเหตุผลแจงออกมาได้ เขาก็ไม่เชื่อ
และผมไม่เชื่อว่า จะหวนกลับมาใช้วิธีแบบโบราณมาเลี้ยงดูเด็กได้อีก โลกเปลี่ยนไป เด็กสมัยนี้ปรึกษา ขอคำแนะนำ จากกูเกิ้ล มากกว่าพ่อแม่
อย่างที่คุณ bene ว่ามา "โลก กลมเกลี้ยงจากการหมุนรอบตัวเอง" ผมชอบนะ คิดได้ไง

ความคิดเห็นที่ 13 su ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Hiriotappa วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 00.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa

ผมพยายามลบความเห้นของเขาไม่ใช่เพราะว่าเห็นว่าบางอย่างเขาเขียนอะไรที่อาจจะเป้นผลเสียกับเรา แต่เพื่อตัวเขาเอง นี่สำหรับคนที่สงสัยนะครับว่าทำไมตัวผมจึงต้องลบผู้ที่เข้ามาแสดงความเห้นในสัปดาห์ก่อน มาบอกให้ทั่วกันเพราะคิดว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดาครับ หากผู้ใดใช้พระบรมฉายาลํกษณ์แทนรูปตัวเองผมขอแจ้งตรงนี้ไว้ว่าจะขอลบออกทุกๆความเห็นในบล็อกตัวเองครับเนื่องจากคิดว่าเป็นเรื่องไม่บังควร / ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
Hiriotappa วันที่ : 18/07/2014 เวลา : 00.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa

เข้ามาดูอีกที พอดีเพิ่งเห็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีมาจากการนำพระบรมฉายาลักษณ์มาใช้ในบล็อก บอกว่าเป็นตัวเอง แทนคำพูด ตรงนี้ผมสงสัยเหมือนกันว่าคิดเห้นกันอย่างไร เพราะยังไงคนแสดงความเห้นด้วยแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดก็ไม่ใช่องค์เหนือหัวจริงๆ เรื่องนี้จะบอกว่าเป็นเด็ก ฝีมือเด็กคงจะไม่ได้ เห็นว่าไม่ควร แล้วยิ่งเคยเห็นบางรายเข้าไปเขียนอะไรแล้วใช้รูปนั้นประกอบด้วยแล้ว ทำให้ได้คิดครับว่า คนบางคนเขาคิดว่าเขาคิดถูกอะไรก็ไม่สน เรื่องนี้จะเป็นแบบนั้นหรือไม่ ถ้าใช่ก็ยากจะเยียบวยาครับ

ความคิดเห็นที่ 11 ยามครับ , สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 21.21 น.

จากประสบการณ์ทำงานที่เยอรมนี ถ้าดูคนจากภายนอกเขามีทุกอย่าง เเต่ถ้าใด้พูดคุยด้วย เขาก็มีปัญหาไม่น้อยกว่าที่เมืองไทย เพียงเเต่ว่ากฏหมายของเขาใช้บังคับได้ดี คนที่จะออกนอกลู่นอกทางก็จะโดนกฏหมายบังคับไปในตัว(ถ้าพ่อเเม่เอาไม่อยู่)

ความคิดเห็นที่ 10 su ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Hiriotappa วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 21.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa

เด็กสมัยเมื่อสิบยี่สิบปีก่อนก็เริ่มมีเหตุผลแล้วครับ หากเราซื้อของหรือไปเข้ารับบริการบางอย่างแล้วมันไม่เป้นไปตามที่มีคนบอก หรือ ไม่ได้บอกว่ามีสิ่งที่เรารับไม่ได้ตามพื้นเพของคนในครอบครัวและตัวเรา เราจะทำอย่างไร ข้อนี้เห็นด้วยเลยว่าควรมีการสังคายนาความเข้าใจของการฝึกซ้อม และการแข่งขันกันให้เข้าใจกันก่อน หากผิดใจกันขึ้นมาก็ได้ถือว่าบอกกันแล้ว และสงสัยอีกเหมือนกันว่า พี่ๆน้องๆที่ออกมาให้ข่าวปกป้องโค้ชนั้น คนที่มีปัญหาด้วยกันโดยตรงเขาไม่ถามหรือปรึกษาคนเหล่านี้ก่อนเลยหรือ ดังนั้นจึงค่อนข้างเชื่อว่าเด็กพูดจริง เพราะไม่เช่นนั้นทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องคงไม่ออกมารุมกินโต๊ะเด็กคนนี้กันอย่างที่เห็น เด็กคงเลือกที่จะไม่มีปากเสียงถ้ารู้ว่าจะโดนแบบนี้ ต้องดูพิรุธกันต่อไป แต่การทำร้ายร่างกาย ไม่ใช่ระบบที่ดีเลย การโกหกยิ่งทำยิ่งสมบูรณ์แบบว่าโกหกนะครับ

ความคิดเห็นที่ 9 ยามครับ , สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
bene วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 20.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

อีกรอบเถอะพูดไม่จบ...
จากมุมมองของเด็กที่เคยโดนตี

เราว่า ตี ก็ได้ แต่ต้องมีเหตุผลของการตี หรือได้ตกลงกันไว้แล้วว่า "อย่าทำนะ ทำแล้วจะโดน...."
...ซึ่งถ้าฝืน-ทำกันอยู่ก็ต้อง "อะ อะ ..ตกลงกันไวแล้ว???...มาซะดีๆ "
... อันนี้ยอมก้นได้ แต่ถ้ามาแบบโมโหอะไรมาก็ไม่รู้ แล้วฟาดเราเปรี้ยง ป๊าบๆ นี่
..เราก็ผูกใจเจ็บนะ แม่ก็แม่เหอะ ..."ชาตินี้(หนู)ไม่มีลืม"
(แม้จะโตแล้ว เข้าใจเหตุผลว่าทำไมเขาตี) และจะจำว่าแม่/พ่อทำไม่ถูกนี่
.....ซึ่งสังคมเราตอนนี้ต้องการความ "ถูกต้อง"
เพราะแม้เจตนาดี แต่ไม่ถูกต้อง ก็โดนประนามกัน ???

ความคิดเห็นที่ 8 สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
bene วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 20.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

ปล.. จริงๆ เขาพูดว่า "กรวด ..กลมเกลี้ยงเพราะการกลิ้ง " เราเอามาแปลง อีกที (คิดได้ไงไม่รู้)

ความคิดเห็นที่ 7 ยามครับ , สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
bene วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 19.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bene

คุณหมอสมชัย.." คนรุ่นใหม่สมัยนี้เปราะบางเหลือเกิน เลือกงาน ............ รักสบาย ไม่อยากมีลูก .....ชอบงานเบาเงินดี งานบ้านทำไม่เป็น อื่นๆอีกมาก"

สงส้ยจะอินเทรนด์เด็กรุ่นใหม่อิเรา ...
" รักสบาย ไม่อยากมีลูก"

กรรม ..อยากตัดการกระทำบางอย่าง เพื่อลดละเลิก กรรม
อีกอย่างที่จะตามมา มากกว่าค่ะ ^ ^
...

เรื่องนี้ขอเก็บข้อมูลนะคะ ไม่มีประสบการณ์ตรง

...โลก มันกลมเกลี้ยงจากการหมุนรอบตัวเอง ฉันใด
คนรุ่นเก่าก็ย่อมเป็นแบบ อย่างของคนรุ่นถัดไปฉันนั้น..???

ความคิดเห็นที่ 6 สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เกาะทะลุ วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 19.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nutzmoho
http://www.taludiving.com/

เด็กสมัยนี้น่าจะมีความอดทนมากกว่านี้ครับ ระดับทีมชาติแล้วเหอร์

ความคิดเห็นที่ 5 pooklookclub , ลุงตุ่ย และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
สมชัย วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 18.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

"พวกมีความรู้ระดับปริญญาโทขึ้นไป ครูบาอาจารย์ แพทย์ เชื่อถือกันมากและเลี้ยงลูกโดยไม่ลงโทษโดยการตีเลย แต่จะบอกให้เด็กคิดเอง ให้เด็กมีอิสระในการแสดงออก ซึ่งแลดูก็น่ารักดีหรอกในตอนเด็กๆ "

ประโยคนี้คือสัจธรรมในชีวิตที่เกิดขึ้นจริง ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว ด้วยประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้น
ผมคือพ่อแม่ดังที่กล่าวมา และสิ่งที่ประสบก็คือปัญหาที่เด็กเปราะบางมาก อย่าว่าแต่ตีเลย เพียงพูดด้วยเสียงที่แข็งนิดหนึ่ง ก็รับแทบไม่ได้ ผมกำลังสงสัยว่าคนรุ่นนี้จะดำรงชีวิตต่อไปภายภาคหน้าได้อย่างไร
ผมโตมากับไม้ไผ่ ไม้คานที่หาบของ ที่โดนทั้งครูที่โรงเรียน กลับบ้านฟ้องแม่ เลยโดนอีกชุด แต่เพราะเช่นนี้ ผมจึงเป็นคนที่มีวินัยสูง รับผิดชอบ ทำงานต้องเป็นระบบระเบียบ ผมไม่เคยเกลียดครู เกลียดแม่ ผมกตัญูญูกับบุคคลทั้งหลายที่มีบุญคุณต่อผม
เวลาที่ผ่านมา การพิสูจน์วิธีการเลี้ยงดู น่าจะให้คำตอบพอสมควร คนรุ่นเดียวกับผม ประสบปัญหานี้แทบทุกบ้าน
คนรุ่นใหม่สมัยนี้เปราะบางเหลือเกิน เลือกงาน วิ่งตามและเป็นทาสเทคโนโลยี่ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ แห่ตามกัน รักสบาย ไม่อยากมีลูก หย่ากันง่าย ชอบงานเบาเงินดี งานบ้านทำไม่เป็น อื่นๆอีกมาก
เรายังต้องพบปัญหาเช่นนี้อีกมากมาย ค่านิยมที่ใช้กันมาผิด ตามแบบฝรั่ง ยอมรับว่าเลี้ยงแบบนี้ ลูกเก่งกล้ามากกว่า พ่อแม่ ในด้านวิชาการ ในด้านการพัฒนาทักษะ แต่ในด้านสังคมและจิตใจอ่อนแอลงมาก คอยดูรุ่นต่อไป ซึ่งโตมากับการก้มหน้าก้มตา เอานิ้วลากไปลากมา คนรุ่นนี้จะออกมาเป็นแบบไหน หวังว่าตนเองมีชีวิตยืนยาวพอที่จะเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 ยามครับ , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
รักแห่งสยามประเทศ วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 16.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panuwat838084
Facebook: Panuwat Sangpum

ลองอ่านตรงนี้ดูครับ เขียนโดย ศ.นพ.วิทยา นาควัชระ

เลี้ยงลูกให้เป็นทรพี (โดยไม่เจตนา)
โดย ศ นพ วิทยา นาควัชระ
เรื่องที่จะเล่านี้เป็นเรื่องจริง ตั้งใจจะยกให้ดูเป็นตัวอย่าง ไม่อยากจะโทษใคร เพราะตัวละครแต่ละคนในเรื่องก็เจ็บปวดอยู่แล้ว ถือว่าเป็นกรณีศึกษา และเป็นตัวอย่างประกอบก็แล้วกัน
ตัวอย่างที่ 1 พ่อมีการศึกษาจบปริญญาเอก แม่จบปริญญาโท ทั้งพ่อและแม่มีการงานทำดีมาก การเงินก็ดี แต่ก็ทำงานหนักทั้งคู่ ทั้งสามีภรรยามีลูกชาย 2 คน คนโตอายุ 14 ปี คนเล็กอายุ 9 ปี ลูกทั้งคู่ แลดูน่ารักตลอดมา การเรียนไม่เก่ง แต่การสังคมเก่ง พูดเก่ง กีฬาเก่ง กำลังเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อมากแห่งหนึ่ง พ่อแม่เริ่มปวดหัวที่ลูกไม่เชื่อฟังคำสั่งสอน ลูกคนโตเริ่มก้าวร้าว พ่อแม่ว่าอะไรก็เถียง หรือไม่สนใจ ครั้งล่าสุดนี้ ลูกฃายพูดจายอกย้อนพ่อ เถียงพ่อ จนพ่อทนไม่ได้ เอามือไปตีลูกชายเข้า 1 ที ลูกชายลุกขึ้นเตะพ่อ 1 ที แล้วผลักพ่อกระเด็น แถมเดินหนีออกจากบ้านไป พ่อมาเล่าให้ผมฟังด้วยหัวใจปวดร้าว
ผมถามว่าแล้วทำอย่างไรต่อ เขาบอกว่า ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่เคยลงโทษลูกมาก่อนเลย เพราะคิดว่าจะเลี้ยงลูกด้วยการไม่ลงโทษเลย ครั้นโตแล้วจึงเห็นว่าลูกทำผิดเรื่อยๆ ไม่อยู่ในโอวาท ถ้าจะลงโทษตอนนี้ ลูกก็ไม่ยอมรับ แถมสู้ และหนีไปเฉยๆ จะสู้กับลูกก็สู้ไม่ได้ อายเขาด้วย เขาถามผมว่า ทำไงดี……หมอครับ?

ตัวอย่างที่ 2 พ่อเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ แม่เป็นหมอ ก็ทำงานหนักทั้งคู่ ลูกชายคนโตอายุ 13 ปี ไม่เชื่อฟังพ่อแม่
ครั้งล่าสุดนี้ แม่เผลอไปเอ็ดลูกเข้ามากๆ ลูกชายเลยเอาไม้ตีหัวแม่แตก และหนีออกจากบ้านไป พ่อแม่ก็ไม่รู้จะทำอะไร ทั้งคู่ไม่เคยลงโทษลูก แม่โทรศัพท์มาหาและบอกว่า ไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง กลัวเขาจะหาว่าเป็นลูกทรพี เธอถามผมว่า….หมอ….ทำไงดี?…..อยากฆ่าตัวตายอยู่แล้ว !!!

จากทั้งสองกรณีนี้ แสดงให้เห็นว่าเด็กเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่ไม่ได้สร้างวินัยให้แก่เด็กตั้งแต่เล็กๆ เด็กจึงเติบโตขึ้นมา มีร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง สังคมดี พูดเก่ง กีฬาเก่ง อาจจะเรียนเก่งด้วยก็ได้ แต่ขาดวินัยกับตัวเอง
ไม่มีการยอมรับกติกาของสังคม ของครอบครัว ของพ่อแม่ ซึ่งถ้าเติบโตต่อไปก็จะไม่ยอมรับกติกาของสถาบันการศึกษา ของที่ทำงาน และแม้แต่กฏหมายบ้านเมือง เรียกว่าเติบโตต่อไป ทำงานก็ยาก อยู่ก็ยาก มีครอบครัวก็ยาก มีลูกก็ยาก…..ยากไปหมดทุกอย่าง แม้แต่อยู่คนเดียวก็ยาก เผลอๆก็ทำผิดกฏหมายบ่อยๆโดยอ้างว่า…..ไม่เจตนา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ก็เป็นเพราะพ่อแม่ไม่ลงโทษ เมื่อเด็กทำผิดตั้งแต่เล็กๆและไม่ชมเชย หรือให้รางวัลเมื่อเขาทำความดี
ผมจำได้แม่นว่า เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว มีการเชื่อกันมากเรื่องการเลี้ยงลูกโดยไม่มีการลงโทษทางกาย ซึ่งก็คือการตีลูกนั่นเอง พวกมีความรู้ระดับปริญญาโทขึ้นไป ครูบาอาจารย์ แพทย์ เชื่อถือกันมากและเลี้ยงลูกโดยไม่ลงโทษโดยการตีเลย แต่จะบอกให้เด็กคิดเอง ให้เด็กมีอิสระในการแสดงออก ซึ่งแลดูก็น่ารักดีหรอกในตอนเด็กๆ ในช่วงนั้นๆ ผมเคยถูกเชิญไปบรรยายพิเศษให้สมาคมผู้ปกครองของโรงเรียนสาธิตที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งฟัง และผมก็ถูกถามเรื่องนี้ ซึ่งผมก็ตอบในที่ประชุมเลยว่า ผมไม่เห็นด้วยหรอกที่ไม่มีการลงโทษเด็กทางฝ่ายกายเมื่อทำผิด ถ้าเป็นผม ผมจะตีเด็ก ใช้มือตีก้นเขาจะดีที่สุด ผมถูกหาว่า…..แหมหมอเห ี้ยมจัง

แต่ผมเชื่อว่า การถูกตี หรือการถูกลงโทษทางฝ่ายกายตั้งแต่เด็กๆนั้น เด็กจะตระหนักและรับรู้ถึงบทบาทของการลงโทษได้ดีกว่าและเร็วกว่าการลงโทษทางจิตใจและทางสังคม เพราะเด็กนั้นเล็กเกินไปที่จะเข้าใจ และจะได้ใจด้วย
ผมยังพูดอีกด้วยว่า……"จำไว้ ถ้าคุณไม่ลงโทษลูกของคุณเมื่อทำผิด สักวันหนึ่งสังคมจะลงโทษลูกของคุณ ซึ่งจะเจ็บยิ่งกว่าที่คุณลงโทษเขาเสียอีก" สิบกว่าปีผ่านไป เด็กๆยุคนั้นก็คงเติบโตเป็นวัยรุ่นกันในขณะนี้พอดี ปัญหาเรื่องลูกวัยรุ่นนี้ ทำความปวดหัวมาให้กับพ่อแม่มาก มีพ่อแม่นำลูกวัยรุ่นมาปรึกษาผมที่คลินิกมากมาย ท้งที่เจ้าตัวยอมมาหาเอง และจ้างกันมา

มีวัยรุ่นรายหนึ่งมาจากเยอรมัน พ่อแม่ต้องจ้างให้มาหาผมด้วยการซื้อเสื้อผ้าให้ 30 ชุด ซึ่งหลังจากมาหาพูดคุยกับผมแล้ว เขาบอกว่า ไม่ต้องจ้างก็ได้เพราะมาหาแล้วคุยกับผมได้สนุกดี อยากมาคุยบ่อยๆ โดยส่วนตัวผมเองแล้ว ผมสนใจเรื่องของวัยรุ่นและกิจกรรมวัยรุ่นตลอดมาในทุกๆรูปแบบ และต้องเข้าใจหรือตามให้ทันอยู่เสมอๆ สมัยที่รับราชการอยู่ในโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ ผมก็เป็นผู้ริเริ่มตั้งแผนกจิตเวชวัยรุ่นขึ้นมาเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพราะมองเห็นความสำคัญของบุคคลในวัยนี้ ที่จะต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือแนะนำหรือแก้ไขโดยจิตแพทย์ หรือบุคลากรที่พร้อมจะเข้าใจจิตใจของพวกเขาโดยแท้จริง และต้องทันสมัย ทันเหตุการณ์ด้วย ในอเมริกาก็จะมีแผนกจิตเวชวัยรุ่นนี้อยู่ตามโรงเรียนแพทย์ใหญ่ๆที่ผมเคยได้ไปศึกษามาวัยรุ่นที่มีปัญหาหลายๆราย ก็ช่วยเหลือได้ทั้งในแง่เกเร ไม่เรียนหนังสือ ชอบหนีเที่ยว ติดยา สำส่อนทางเพศ แปรปรวนทางเพศ ก้าวร้าว แยกตัว ขาดความเชื่อมั่นตัวเอง กังวล ฯลฯ บางรายก็ช่วยเหลือได้ยากมาก เพราะเขาไม่อยากให้แพทย์ช่วย และที่แน่นอนคือ พ่อแม่ต้องให้ความร่วมมือด้วย แต่ไม่อยากจะรอให้ถึงขั้นนี้หรอก จะเจ็บด้วยกันทั้ง พ่อ แม่ ลูก จงมาตั้งใจอบรมลูกให้มีวินัยตั้งแต่เด็กๆดีกว่าครับจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจว่า เลี้ยงลูกผิด ซึ่งถือว่าเป็นบาปบริสุทธิ์ชนิดหนึ่งก็ได้ หรือ อย่างที่ชาวบ้านเขาเรียกกันว่า เป็นการเลี้ยงลูกให้เป็นทรพีโดยไม่เจตนาก็ได้

ผมหนาวในหัวใจจังครับ
..............................................................

เด็กวัยรุ่นปัจจุบัน เติบโตมาจากยุคห้ามตีเด็กครับ คงจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเนืองๆ แล้วหล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
คนชั้นล่าง วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 16.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/culminate
JACk

สำหรับความรุนแรงแบบนี้วัฒนธรรมเกาหลีเขาถือว่าธรรมดาครับ ต่อย ตบ นักกีฬา แต่สำหรับการกระตุ้นนักกีฬาเพื่อให้เกิดวินัยหรือทำโทษมีวิธีอื่นเช่นวิ่งรอบสนาม เตะกระสอบ ฯลฯ ทำไมต้องทำร้าย เรากำลังขัดกันในเรื่องห้ามใช้กำลังรุนแรงในสังคมปกติ แต่ถ้าเป็นเพื่อการกีฬาเพื่อเหรียญเราอนุญาตเหรอครับ หรือเป็นธรรมเนียมว่าเมื่อรุ่นพี่ทนได้รุ่นน้องต้องทนได้(โดนต่อยทำร้ายนอกเหนื่อจาการฝึกปกติ) ผมว่ามันต้องเอามาคุยแล้วละ ปล.ถ้าผมเป็นโค้ชเชนะผมจะเอาน้องเขาไปใสเกราะแล้วเตะให้น่วมแล้วบอกว่านี่แหละการฝึกซ้อม แต่ชกด้วยหมัดลุ่นๆ แบบนี้มันระบายอารมย์ชัดๆครับ

ความคิดเห็นที่ 2 Tatiya , ยามครับ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 16.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผมแปลกใจครับ ทำไมพ่อ แม่ และเด็ก ไม่รู้ระบบการทำงานของโค้ชเช หรือครับ ขนาดผมไม่ได้เป็นนักกีฬา ก็ยังได้ยินข่าว ดังนั้น หากยอมรับระบบของโค้ชเช่ไม่ได้ ก็ไม่ต้องเล่นทีมชาติครับ

ความคิดเห็นที่ 1 สิงห์นอกระบบ , ยามครับ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
วรรณสุข from mobile วันที่ : 17/07/2014 เวลา : 10.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

ไม่ค่อยเชื่อว่าโค้ชทำรุนแรงขนาดนั้นนะคะ ไม่งั้นเจ้าตัว
คงแจ้งความไปแล้วล่ะค่ะ อันที่จริง ยังคิดว่าถ้าน้องเป็นจริงแล้วน้องเค้าต่อยโค้ชกลับ โค้ชคงไม่เอาความด้วยซ้ำ แต่นึกภาพแล้วมันก็ออกจะแมนไปหน่อยนะคะ อิอิ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน