• บางอ้อ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : aorchmai@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-08-06
  • จำนวนเรื่อง : 50
  • จำนวนผู้ชม : 150631
  • ส่ง msg :
  • โหวต 72 คน
บางอ้อ
Be Journalist and see the world. คม คิด ข่าว ไร้ขีดจำกัด----- ร่วมเรียนรู้ ค้นหา จนกว่าจะถึงบางอ้อด้วยกันนะ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee
วันพฤหัสบดี ที่ 28 สิงหาคม 2551
Posted by บางอ้อ , ผู้อ่าน : 2497 , 20:46:35 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน ni_gul โหวตเรื่องนี้

ขอกันดื้อๆ

ถือว่าเป็นการร้องขอของคนที่อยู่วงในของสื่อสารมวลชนคนหนึ่งเถอะค่ะ   บทบาทของสื่อกับสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้คือปัจจัยหลักที่ทำให้ต้องเอ่ยเช่นนี้ออกมา  เพื่อบอกต่อไปยังผู้อ่าน ผู้ฟัง ผู้ชม ด้วยความห่วงใยเหลือเกิน

หลังเหตุการณ์เอ็นบีทีถูกบุกยึด  ทำให้ตัวเองเกิดความรู้สึกผวาและขนลุกขึ้นมาทันที  มันมิได้เกิดจากการเห็นภาพกลุ่มชายฉกรรจ์บุกเข้าไปในนั้นแต่อย่างใด   แต่มันเกิดขึ้นเมื่อหน้าจอของเอ็นบีทีได้กลับคืนมาอีกครั้งหลังดำมืดไป 1 ชั่วโมงต่างหาก  


เพราะภาพและเสียงที่ปรากฏออกมาใหม่นั้น  ส่วนใหญ่แล้วมันมืดดำและน่าสะพรึงกลัวยิ่งกว่า

แน่นอนว่าตัวเองไม่เห็นด้วยกับการกระทำรูปแบบใดที่คุกคามสื่อ  และขอร่วมประณามการบุกยึดเอ็นบีทีตามที่สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์ออกมาโดยมิต้องสงสัย   แต่ขณะเดียวกันก็เห็นด้วยยิ่งกับการให้สัมภาษณ์ของอาจารย์สดศรี เผ่าอินจันทร์ คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน ม.ช. ที่เตือนสติคนเอ็นบีทีเอง  ให้ทบทวนบทบาทก่อนหน้านี้ว่า เกิดอะไรกับเอ็นบีทีจึงถูกบุกยึดสถานีโดยกลุ่มประชาชน

                อยากชวนมองสถานการณ์ ก่อนและหลัง 26 สิงหาคม กันสักนิด

                นับจากช่อง 11  ปรับเปลี่ยนมาเป็น เอ็นบีที  ยุคของอดีตรัฐมนตรีจักรภพ เกิดอะไรขึ้นกับกรมประชาสัมพันธ์แห่งนี้  มีบริษัทเอกชนเข้ามาจัดการจนรายได้ที่เคยมีลดลงใช่หรือไม่ ? บริษัทเหล่านี้เป็นใคร เคยถูกตีแผ่แล้วมิใช่หรือ ?  และเราก็ได้รายการ "ความจริงวันนี้" มาเป็นหนามยอกออกคนดีดีในกรมประชาสัมพันธ์ด้วยใช่หรือไม่ ? คoในวงการสื่อสามารถย้อนถึงอดีตอันเจ็บปวดเหล่านี้ได้จากแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าว ย้อนหลังที่ต้องออกมาถึง 5-6 ฉบับนับระยะเวลา 6 เดือนของรัฐบาลนี้

แล้วเมื่อ เอ็นบีทีถูกบุกยึด   !  คนเอ็นบีทีทั้งมวลถูกผลักให้กลายเป็น "คนใน"    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการที่ถูกล้อมบ้านถูกไล่ออกจากบ้าน ย่อมเกิดอคติ    กลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อเหตุการณ์นี้ไปโดยปริยาย

แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร  ?

                 ต้องขอชื่นชมที่เอ็นบีทีทำให้เห็นถึงความพยายามจะไม่ให้จอดำ  แต่ปฏิกิริยาหลังได้หน้าจอกลับคืนมานั้น  ในฐานะคนดู  เราได้เห็นอารมณ์ของผู้รายงานข่าวบางคนที่เต็มไปด้วยอคติ ความสะใจ  เราได้เห็นรายงาน สกู๊ปที่ผลิตซ้ำภาพเหตุการณ์ที่ส่งผลบวกต่อตัวเอง  เราได้ยินได้ฟังข่าวที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงซึ่งหน้า  ในฐานะที่เป็นคนข่าวเช่นกัน  เราได้รับรู้ถึงการบอกข้อมูลอันครึ่งๆ กลางๆ และบางทีก็จับแพะชนแกะเพื่อให้ได้บทสรุปตามที่ตั้งธงเอาชนะไว้


 มันไม่ใช่การรายการข่าวแบบตรงไปตรงมาอย่างที่หน้าจอพยายามบอก  ทั้งหมดนี้ คนในวงการสื่อสามารถตรวจสอบย้อนหลังกันได้กับเว็นไซต์ของ  media monitor ก็คงจะได้เห็นกันชัด

                แม้ชั่วโมงแห่งความชุลมุนในวันที่ 26 สิงหาคม ก็ยังพอทำใจ   แต่หลังจากนั้น และวันถัดมา จนถึงวันนี้  เรายังคงพบเห็นทั้งเนื้อหาและท่าทีอันเกินเลยเถิดในสถานการณ์การเมืองที่แหลมคม  นำเสนอในมุมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเหตุการณ์อย่างน่าตกใจถึงผลพวงของมันที่จะเกิดต่อประชาชน และผู้ที่ตกเป็นข่าวอย่างขาดความรับผิดชอบ

เอ็นบีที  กำลังจะกลายเป็นพีทีวีอย่างเต็มตัว  ไม่รู้ หรือกำลังตั้งใจ !

บางท่านอาจบอกว่า แล้ว เอเอสทีวีเล่า ก็ให้ข้อมูลฝ่ายเดียว โจมตีรัฐบาลเช่นกัน  ในประเด็นนี้  คนวงการสื่อบอกย้ำหลายครั้งแล้ว  เอเอสทีวี ได้ดินทางมาไกลจนสังคมต้องเข้าใจความหมายที่แตกแขนงไปของคำว่าสื่อ   นี่คือสื่อเฉพาะหรือเครื่องมือสื่อสารในกระบวนการทางการเมืองต่างหาก


 คนละบทบาท  คนละเรื่อง  คนละเจตนารมณ์  

เหล่านี้คือสิ่งที่จะต้องกลับมาร้องขอผู้เสพสื่อทั้งหลาย  เมื่อสถานการณ์ผู้ผลิตเนื้อหาสื่อบางคนบางพวกเป็นเช่นนี้ พยายามห้ำหั่นเอาชนะในสงครามสื่อเช่นนี้ 


ผู้เสพต้องเท่าทันให้ได้  มองรายละเอียดของข้อมูลให้ลึกกว่าปรากฏการณ์ที่เห็นอยู่เบื้องหน้า

ทุกวันนี้โลกแคบเข้าเพราะเทคโนโลยี  เรามีข้อมูลมากมายหลั่งไหลเข้ามาให้ได้เสพ แต่ข้อมูลเหล่านั้นไม่เพียงแค่แตกกระจายเป็นส่วนๆ  ผิวเผินเฉพาะหน้าเท่านั้น   ยังมีวาระที่ซุกซ่อนอยู่อีกมากมาย

สิ่งที่ผู้รับสารสามารถจะทำได้ คือ  โปรดอย่าเป็นผู้เสพสื่อที่ตื้นเขิน

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
มาลีรัตน์ วันที่ : 17/09/2008 เวลา : 10.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maleerat

วันก่อนแวะอ่านเรื่องชินวัตรรุ่นหลาน ฯลฯ ยังไม่มีเวลาแลกเปลี่ยน วันนี้อ่านเรื่องนี้แล้ว ต้องขอบคุณที่ยังเป็นคนในวงการสื่อมวลชน ที่เตือนสติคนเสพสื่อ

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
บางอ้อ วันที่ : 06/09/2008 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

เจอข่าวเก่าของมติชนทำไว้เมื่อตอนช่อง 11 แปลงโฉม นำมาเก็บไว้ที่นี่ เผื่อท่านใดจะได้รื้อฟื้นความทรงจำว่า ปฏิรูปช่อง 11 แบบเจ๊เพ็ญน่ะ เขาทำกันอย่างนี้

เปิดพิรุธ 'ปมร้อน' สถานี NBT
ละเลงผลประโยชน์ 45 ล้าน? ไม่นำส่งเข้าคลัง

เหตุผลหนึ่งที่พรรคประชาธิปัตย์จะใช้ในการยื่นถอดถอนนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คือ การที่กรมประชาสัมพันธ์ให้บริษัท ดิจิตอล มีเดีย โฮลดิ้ง ร่วมผลิตรายการข่าวประจำในสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(สทท.) ช่อง 11 เป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2551-31 มีนาคม 2553 และแปลงโฉมเป็นสถานีโทรทัศน์ NBT


การเข้าร่วมโครงการผลิตรายการข่าวของบริษัท ดิจิตอล มีเดียฯได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาแต่แรกเริ่มเพราะมีข่าวมาตั้งแต่ต้น จะดึงทีมนักข่าวทีไอทีวีเก่าเข้าร่วมซึ่งเท่ากับว่า เป็นการ'ล็อกสเป๊ก'ไม่เปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนรายอื่นที่มีความสามารถและเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่กรมประชาสัมพันธ์ดีกว่า เข้าร่วมแข่งขัน

นอกจากนั้น ขั้นตอนการพิจารณาบริษัทที่ให้เข้าร่วมโครงการยังถูกมองว่า ทำอย่างรวบรัดและมีการตระเตรียมไว้ล่วงหน้าเป็นอย่างดี และหลังจากเข้าร่วมโครงการผลิตรายการแล้ว ยังมีข้อพิรุธหลายข้อ ที่สำคัญมีดังนี้

หนึ่ง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีออกรายการ 'สนทนาประสาสมัคร' ครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2551 และมีการพูดถึงการจัดตั้งสภถานีโทรทัศน์สาธารณะที่ดีกว่า ไทยพีบีเอส แต่ไม่ได้บอกรูปแบบที่ชัดเจน

แต่ปรากฏว่า บริษัท ดิจิตอลมีเดียฯโดย นายอดิศักดิ์ ชื่นชม กรรมการผู้จัดการ ทำหนังสือลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 (หลังจากที่นายสมัครพูดเพียง 15 วัน) ถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ขอร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันกับ สทท. 11 ทั้งๆที่กรมประชาสัมพันธ์ยังไม่มีการออกประกาศหรือหลักเกณฑ์ใดๆเกี่ยวกับโครงการร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันแต่อย่างใด

หนังสือของบริษัท ดิจิตอล มีเดียฯเริ่มต้นหนังสือดังกล่าวว่า 'ตามที่ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนายสมัคร สุนทรเวช มีนโยบายที่จะปรับปรุงและพัฒนารายการข่าวประจำวันของ สทท. ช่อง 11 ...โดยเปิดโอกาสให้บุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ในการผลิตและนำเสนอข่าวโทรทัศน์เข้าร่วมผลิตรายการ...

'บริษัท ดิจิตอลมีเดียฯซึ่งเป็นบริษัทที่มีความพร้อมทางด้านการผลิตข่าวโทรทัศน์ มีบุคคลากรที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ด้านการผลิตข่าวและการบริหารรายการข่าวประจำวัน สถานีโทรทัศน์ ITV สถานีโทรทัศน์TITV มีความสนใจขอเข้าร่วมผลิจรายการข่าวประจำวัน...'

กรมประชาสัมพันธ์ลงทะเบียนรับหนังสือของบริษัท ดิจิตอลมีเดียฯเวลา 11.40 น.วันที่ 5มีนาคม 2551 หนังสือถูกส่งถึง สทท. 11 เวลา13.50 น. โดยนายเผชิญ ขำโพธิ์ รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เกษียณท้ายหนังสือถึง ผู้อำนวยการ สทท.ว่า 'ด่วนมาก พิจารณาดำเนินการ/นำเสนอด่วน'

สอง วันที่ 11 มีนาคม 2551 นายสริยงค์ หุณฑสาร รักษาการ ผู้อำนวยการ สทท.11 ทำบันทึกด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เสนอผลการพิจารณาบริษัทที่เสนอตัวเข้าร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันเพียง 1 หน้ากระดาษว่า มีบริษัท 2 บริษัท ที่เสนอเข้าร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันคือ บริษัท ดิจิตอล มีเดีย โฮลดิ้งเสนอให้สิทธิประโยชน์แก่ สทท.11 เป็นเงินปีละ 36 ล้านบาท และ บริษัท เคแอลทีเอ็ม มีเดีย โปรดักส์(จัดตั้งเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2549 ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท) เสนอสิทธิประโยชน์เป็นเงินปีละ 30 ล้านบาท

'สทท.11 พิจารณาข้อเสนอของผู้ขอร่วมผลิตรายการข่าวทั้ง 2 ราย แล้ว ขอเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณา ดังนี้

2.1 ผู้ขอเข้าร่วมผลิตรายการข่าวทั้ง 2 ราย มีรูปแบบรายการและข่าวที่น่าสนใจ เน้นการเจาะลึก ให้ข้อมูลที่รอบด้าน แต่บริษั ดิจิตอล มีเดีย โฮลดิ้ง จำกัด มีผู้นำเสนอเป็นที่รู้จักของสังคม(บริษัทเพิ่งจดทะเบียนจัดตั้ง 2 ตุลาคม 2550)ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มผู้ชมให้ความสนใจติดตามข่าวและรายการได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเสนอสิทธิประโยชน์ให้ สทท.11 สูงกว่า บริษัท เคแอลทีเอ็ม มีเดีย โปรดักส์...'

'จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติให้บริษัท ดิจิตอล มีเดียฯเป็นผู้ร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันและมอบให้ ผอ. สทท.เจรจาต่อรองกับบริษัทให้ราชการได้รับประโยชน์สูงสุด...'

จากนั้นเรื่องถูกส่งผ่านถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และอนุมัติเสร็จสิ้นในวันเดียวกัน

สาม มีการประชุมคณะทำงานเจรจาร่วมกันระหว่าง สทท.11 กับบริษัท เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2551 โดยบริษัท ดิจิตอลมีเดียฯ จ่ายผลประโยชน์ให้แก่ สทท 11 เพิ่มเป็นเงิน 40 ล้านบาทโดยอ้างว่า เพื่อพัฒนาบุคคลากร อุปกรณ์ การจัดจ้างบุคคลากรผู้ปฏิบัติงานและการพัฒนาการผลิตรายการ

นอกจากนั้นยังจ่ายอีก 5 ล้านบาท(รวมเป็น 45 ล้านบาท)สนับสนุนเป็นสวัสดิการ สำหรับค่าใช้จ่ายลูกจ้างร่วมผลิตรายการไม่สามารถเบิกจ่ายจากทางราชการได้

หลังจากนั้น อีก 3 วันคือ วันที่ 17 มีนาคม 2551 มีการลงนามในสัญญาร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันระหว่าง นายสริยงค์หุณฑสาร รักษาการ ผู้อำนวยการ สทท.11 กับบริษัทดิจิตอล มีเดียฯ และรายงานให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ทราบในวันที่ 18 มีนาคม 2551

เบ็ดเสร็จใช้เวลาในการดำเนินการอย่างรวดเร็วเพียง 7 วัน

จนมีการนำไปพูดกันว่า ถ้าหน่วยราชการไทยทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงเช่นเดียวกับกรมประชาสัมพันธ์ ประเทศไทยคงเจริญก้าวหน้ากว่านี้อีกมาก

สี่ เป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า บริษัทดิจิตอล มีเดียฯกับบริษัทเคแอลทีเอ็มมีเดียฯซึ่งเป็นคู่แข่งในการเสนอเข้าร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันนั้น มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่เดียวกันคือ 731 ถนนอโศก -ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง(หนังสือรับรองของสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เลขที่ สจ.3043922ของบริษัทดิจิตอล มีเดียฯและหนังสือรับรองของสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เลขที่ สจ.3043914 ของบริษัท เคแอลทีเอ็มมีเดีย หนังสือรับรองทั้งสองฉบับลงวันเดียวกันคือ 15 พฤษภาคม 2551 )

แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ ทั้งสองบริษัทข้างต้นตั้งอยู่เลขทีเดียวกันกับบริษัท สำนักข่าวประชาทรรศน์(ดูหนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์)คือ 731 PM ทาวเวอร์ชั้น 15 ถ.อโศก ดินแดง แขวงดินแดง กรุงเทพ

ทั้งนี้ ในแวดวงการเมืองวิพากษ์วิจารณ์กันว่า สำนักข่าวประชาทรรศน์นำเสนอข่าวและบทความสนับสนุนกลุ่มการเมืองที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างชัดเจน

อาจมีการแก้ว่า เป็นความบังเอิญที่บริษัททั้งสามแห่งไปตั้งอยู่เลขที่เดียวกันเพราะ อาคารPM เป็นอาคารให้เช่า

แต่กลับมีข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ว่า ไม่ใช่ความบังเอิญที่บริษัทดิจิตอลมีเดียฯกับสำนักข่าวประชาทรรศน์ตั้งอยู่เลขทีเดียวกัน

ในหนังสือของบริษัท ดิจิตอล มีเดียฯที่ทำถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เสนอขอร่วมผลิตรายการข่าวประจำวันลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 ท้ายหนังสือฉบับดังกล่าวลงเลขที่โทรสาร(แฟกซ์)ของบริษัทว่า 02-642-9914

จากการตรวจสอบหมายเลขโทรสารดังกล่าวจาก บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)พบว่า เป็นหมายเลข โทรศัพท์ ของนายอุดมศักดิ์ เสาวนะ บรรณาธิการนิตยสารประชาทรรศน์และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท สำนักข่าวทรรศน์ฯถึง 800,000 หุ้นหรือร้อยละ 80 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด

นอกจากนั้นยังมีอีกบริษัทหนึ่งที่ผลิตรายการให้ สทท.11 มีที่อยู่เดียวกับทั้งสามบริษัทข้างต้นด้วย

ช่างเป็นความบังเอิญอย่างประหลาดสุดสุดๆที่บริษัททั้ง4 แห่ง เสนอขอร่วมผลิตรายการกับ สทท.11 ตั้งอยู่ที่เดียวกันทั้งหมด

ห้า เงินผลประโยชน์ 45 ล้านบาทที่บริษัท ดิจิตอลมีเดียฯเสนอให้ สทท. 11นั้น ในที่สุดแล้ว มีการตั้งข้อสงสัยว่า เงินก้อนดังกล่าวเป็นประโยชน์แก่รัฐจริงหรือ

เพราะกรมประชาสัมพันธ์ได้ทำหนังสือลงวันที่ 24 เมษายน 2551 ถึงกรมบัญชีกลางขออนุมัติไม่นำเงินจำนวนดังกล่าวส่งเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน แต่ขอเก็บไว้ใช้จ่ายในการดำเนินการผลิตรายการและข่าวของ สทท.11 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่เป็นเครือข่ายของกรมประชาสัมพันธ์ซึ่งนางอรอนงค์ มณีกาญจน์ ที่ปรึกษาพัฒนาระบบการเงินการคลัง รักษาราชการแทนอธิดบีกรมบัญชีกลางทำหนังสือลงวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 แจ้งให้ทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอนุญาตให้กรมประชาสัมพันธ์นำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายได้โดยให้กรมประชาสัมพันธ์ออกระเบียบกำหนดเกี่ยวกับการใช้เงินดังกล่าวเพื่อขออนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้อำนวยการสำนักงบประมาณตามมาตรา 24 วรรคห้า พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502

ดูเผินๆแล้วอาจไม่มีปัญหา แต่ถ้าพลิกดูสัญญาระหว่างกรมประชาสัมพันธ์กับ บริษัท ดิจิตอล มีเดียฯพบว่า แม้บริษัท ดิจิตอลมีเดียจะให้ผลตอบแทน สทท.11 เป็นเงิน 45 ล้านบาทต่อปี แต่ สทท.11 ก็ให้เวลา กับบริษัท ชั่วโมงละ 7 นาทีไปจัดหาผู้สนับสนุนรายการ(โฆษณา)ในอัตราที่บริษัท ดิจิตอลมีเดียฯกำหนด(ข้อ 5.1)

ด้วยเวลา 7 นาทีต่อชั่วโมงน่าจะทำให้บริษัทดังกล่าวหากำไรจากฆษณาได้ไม่ยาก ยิ่งมีตัวช่วยจากกลุ่มผู้มีอำนาจบางกลุ่ม หน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจซึ่งมีงบประมาณจำนวนมากก็ยินดีเป็นผู้สนับสนุนรายการให้อยู่แล้ว

ในสัญญายังระบุถึงค่าใช้จ่ายในการผลิตรายการว่า บริษัท ดิจิตอลมีเดียฯต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างฉาก ผลิตเทปไตเติ้ล เทปเครดิตและจิงเกิลคั่นรายการ(ข้อ 4.5)

แต่ในการขอนำเงิน 45 ล้านบาทไม่ต้องนำส่งคลังนั้น กรมประชาสัมพันธ์จะนำเงินจำนวนนี้มาจัดทำรายการต่างๆ เช่น ค่าจ้างทำฉากใหม่ 580,000 บาท ค่าทำกราฟฟิกหน้าจอ 2,461,000 บาท ค่าจ้างบุคคลากร พนักงานร่วมผลิต ค่าตอบแทนผู้ประกาศข่าว ค่าทีมแต่งหน้าฯลฯรวมแล้ว 29.1 ล้านบาท จัดซื้อและบำรุกรักษาอุปกรณ์ 6 ล้านบาท

ทำให้เกิดข้อสงสัยการนำเงิน 45 ล้านบาทดังกล่าาวมาใช้ในลักษณะนี้เท่ากับนำเงินจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายแทนให้แก่บริษัทหรือไม่

ทั้งหมดนี้คือ ปมร้อนๆของสถานีโทรทัศน์ NBT ที่ทางกรมประชาสัมพันธ์ต้องให้ความกระจ่าง


ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ 20/05/2008

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
plsforgiveme วันที่ : 05/09/2008 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plsforgiveme
@#@# อ ย า ก ม า ก ทุ ก ข์ ม า ก #@#@

ดูข่าวทุกวันนี้เครียดมากๆเลยค่ะ เพราะดูแล้วต้องตั้งสติ ตรึกตรอง อยากได้เนื้อข่าวล้วนๆไม่อยากได้ความเห็นของคนอ่านข่าว ไม่อยากเครียดเพิ่ม

ขอบคุณคุณอ้อค่ะ ที่แวะไปเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
บางอ้อ วันที่ : 05/09/2008 เวลา : 08.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

เมื่อวานก็รู้สึกว่าถูกหลอกด่าแต่เช้าเหมือนกัน และเห็นว่าตระเวณไปด่าทั่วเลยนี่นา รัฐบาลไม่แฟร์เรื่องสื่อ เป็นความเจ็บปวดของคนพยายามปฏิรูปสื่อ

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
Phithak_C. วันที่ : 04/09/2008 เวลา : 21.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phithak1970

เข้ามาอ่านสองเรื่องครับ ทว่าสำหรับกรณีนี้นึกออกอย่างเดียวว่าประชาชนต้องล้างตากันบ่อยๆ แต่เมื่อเช้าที่ผ่านมาประชาชนก็เสียเวลาล้างหูกันอีกรอบหนึ่งแล้ว

มืดมัวเสียเหลือเกิน เฮ่อ!
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
อึ่งอ่าง วันที่ : 04/09/2008 เวลา : 09.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunyarat
บางทีชีวิต...ก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า    ความทรงจำดีๆ เอาไว้ให้คิดถึง


ค่ะ


ความคิดเห็นที่ 83 (0)
pjeabja วันที่ : 03/09/2008 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pradit

ใช่

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
cozy วันที่ : 03/09/2008 เวลา : 16.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

โดยเฉพาะนักข่าวบางคนนะครับ ที่ดูเอียงกะเท่เร่ตั้งแต่สมัยอยู่ไอทีวีแล้ว ควรพิจรณาตัวเองได้เลย

NBT หมดสภาพแล้วครับ ถ้าไม่ปรับตัว ก็แทบจะไม่เหลือเครดิต

ชอบมากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
Gacia วันที่ : 02/09/2008 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

ออกไปแล้วครับพี่...แบบจี๊ดสุดๆ แต่ต้องรอภาพนิ๊ดนึ่งครับผม....

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
คนกินแดด วันที่ : 02/09/2008 เวลา : 20.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kalim


ดู NBT เครียดครับ อยากทำใจให้เป็นกลาง
หวังจะดูความเป็นกลาง วันแรก ที่ NBT โดนบุก
รับไม่ได้ กับ การกระทำเช่นนั้น พอจอเปิดอีกครั้ง
เหมือนคุณว่านั้นแหละครับ ทุกอย่าง ไม่เหมือนเดิม
มันเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
บินมูซา วันที่ : 02/09/2008 เวลา : 20.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naichumpol
น้ำแยงซี รี่ไหล ไปบรูพา คลื่นซัดกวาดพา วีรชน หล่นลับหาย ถูกผิดแพ้ชนะ วัฏจักร เวียนว่างดาย สิงขรยังคง ตะวันยังฉาย นานเท่านาน  

ครับเห็นด้วยกับน้องอ้อ ทุกอย่าง เราได้เห็นอารมณ์ของผู้รายงานข่าวบางคนที่เต็มไปด้วยอคติ ความสะใจ เราได้เห็นรายงาน สกู๊ปที่ผลิตซ้ำภาพเหตุการณ์ที่ส่งผลบวกต่อตัวเอง เราได้ยินได้ฟังข่าวที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงซึ่งหน้า ในฐานะที่เป็นคนข่าวเช่นกัน เราได้รับรู้ถึงการบอกข้อมูลอันครึ่งๆ กลางๆ และบางทีก็จับแพะชนแกะเพื่อให้ได้บทสรุปตามที่ตั้งธงเอาชนะไว้

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
แพรจารุ วันที่ : 02/09/2008 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/parjaru
มาช่วยกันไล่เซฟรอนออกจากทะเล

สวัสดีอ้อ เป็นอย่างไรบ้าง นายหัวอยู่ที่ไหนตอนนี้ ส่งข่าวไปด้วยว่าพวกพี่ ๆ เป็นห่วง

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
Gacia วันที่ : 02/09/2008 เวลา : 00.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

เห็นด้วยเลยเข้ามาโหวตครับโผมม!

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
daddynop วันที่ : 01/09/2008 เวลา : 15.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daddynop
    ชีวิต..บน..โลก..ทาง..ผ่าน    

daddynop จะว่าไหม ถ้าอ้อจะขอนำมุมมองและภาพของ daddynop ไปเสนอในพลเมืองเหนือด้วย

ยินดี และ เต็มใจอย่างยิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
บางอ้อ วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 20.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

คห 73 - เกิดเลยล่ะสิ

คห 74 - ดีจัง นามสกุลมีคนช่วยใช้เยอะ ไม่เหงา

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
eddie วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 19.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supermodels
http://eddiekomdie.hi5.com

นามสกุล นพรัตน์ เนี่ย มีเยอะมากนะครับ

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
Gacia วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 19.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

สัมภาษณ์เรื่องโปสเตอร์นี่แหละครับ....ว่าเรามีความคิดเห็นเป็นอย่างไร...

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
บางอ้อ วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 19.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

รู้สึกว่าคนแถวนี้ไปบรรเจิดหน้าจอหรือเปล่าเนี่ย ?

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
Gacia วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 18.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

สัมภาษณ์สดด้วยครับ..เกร็งมาก...!
ชัดเจนครับ ITV จะมาแก้แค้นที่ช่องนี้ชัดเจน...

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
รัฐศิริ วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 18.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rutdy

หลังดอ็นบีทีถูกบุกความชัดเจนในการใส่อารมณ์ในการเสนอข่าวชัดเจนครับดูง่ายๆๆข้อความหน้าจอจะขึ้นตลอดเวลาว่า"พันธมิตรยึดเมือง"

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
มุสิกะตะวัน วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 15.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee

ตื้น ลึก หนา บาง อย่า อยู่ อย่าง ยาก เจ้า

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
วอร์เต วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/leephone


ในฐานะผู้เสพติดข่าว(งอมแงม)ขอปรบมือปลอมให้คุณอ้อ
ดังๆยาวๆ....

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
บางอ้อ วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 11.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

ยินดีค่ะ คุณคนเล่าเรื่อง

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

ไม่ตื้นครับไม่ตื้น

ความคิดเห็นที่ 65 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 10.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับเอ็นบีทีที่กรุณานำมาให้พิจารณา
อันที่จริง ผมเองก็ไม่ได้นิยมชมชอบเอ็นบีทีอะไรมากมายนัก เพราะมันกลายเป็นแหล่งของคนไร้บ้านจากไอทีวีมาทำมาหากินกันอยู่ที่นี่ ซึ่งทางเอ็นบีทีก็ได้โอบอุ้มคนเหล่านี้ไว้ตามนโยบายของเบื้องบนเพื่อแข่งขันกับทีวีสาธารณะ
ตรงนี้ ผมคิดว่าคงจะผิดจริงในแง่ของความโปร่งใสและเป็นธรรมดังที่คุณว่า แต่ก็ดังที่บอกครับ มือเก๋าๆ จากไอทีวีก็สามารถดึงเอาแฟนของไอทีวีมาร่วมด้วย ตรงนี้ก็เป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งที่เป็นใครก็ต้องพิจารณาครับ
เอ็นบีทีจะเอนเอียงอย่างไร ข้อมูลก็ยังเป็นความจริงอีกด้านที่ประชาชนเราต้องรับรู้ครับ อย่างประชาชนที่เดือดร้อนจากการก่อม็อบของพันธมิตร ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพันธมิตร เหล่านี้เป็นข่าวด้านที่พันธมิตรไม่ต้องการให้สื่อใดนำมาออกเผยแพร่สู่สาธารณะ
กรณีรายการความจริงวันนี้ ผมเองดูบ้างไม่ดูบ้าง บางตอนพอเห็นว่า 3 เกลอเริ่มมั่วแบบศรีธนญชัย ผมก็เปลี่ยนช่อง เอาเฉพาะที่เป็นสาระจริงๆ แล้วก็ประเมินเอา เท่าที่ดู ก็ไม่ได้คิดว่า 3 เกลอนั่นทำอะไรผิดกฎหมายเกี่ยวกับการพูดในที่สาธารณะ
เอาแค่บางประเด็นที่ผมเองก็สงสัยว่า ทำไม สื่ออื่นและบรรดานักวิชาการอื่นๆ ไม่กล้าวิจารณ์หรือนำเสนอ อย่างกรณีคุณหญิงเป็ดที่เอาลูกตัวเองมาเป็นเลขาส่วนตัว ซึ่งไม่ผิดกฎหมาย แต่มันสมควรหรือไม่ แล้วก็กรณีบ้านราคา 40 กว่าล้านที่คุณหญิงพยายามบอกว่าราคาแค่ 4 ล้าน
อีกประการ ผมเห็นว่าเอ็นบีทีก็ยังบริการข่าวสาร สาระวิชาการต่างๆ แก่ประชาชนอย่างไม่ขาดหาย ซึ่งหมายความว่าเอ็นบีทีไม่ได้บกพร่องต่อหน้าที่
เอาเป็นว่า ผมมีวิจารณญาณพอที่จะเสพข้อมูลข่าวสาร เชื่อและไม่เชื่อในสิ่งที่สื่อนำเสนออย่างมีเหตุผลครับ ขอขอบพระคุณอีกครั้งครับกับเรื่องราวเพิ่มเติมที่นำมาบอกกล่าว อ้อ แม้ความเห็นต่าง แต่ผมยินดีคุยและรับฟังกับคนอื่นๆ ทุกคนครับ แต่ขอให้เป็นเหตุเป็นผล และมีความสุภาพนะครับ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
บางอ้อ วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 09.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

คห62-63 เร็วหน่อยก็ดีนะน้อง เดี๋ยวไม่ทันการจ้า

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
Gacia วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 08.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

ตอนนี้ผมกับรุ่นน้องกำลังรวบรวมผลงานกันอยู่ครับ เพียงแต่จะออกไป บอกสื่อวันใหนเท่านั้นเองครับผม...ยังไงใครมีไอเดียแบบนี้ก็ช่วยกันป่าวประกาศหรือติดต่อมาที่ผมเลยนะครับผม...ขอบคุณครับ!

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
Gacia วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 07.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia


ผมจะประท้วงสื่อในฐานะประชาชน ที่ไม่ใช่ทั้ง พันธมิตรและ นปก ครับ!

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
theeratatt วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 06.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thebier

เห็นด้วยกับบทความครับ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
นก_ประภา วันที่ : 31/08/2008 เวลา : 05.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ppp

สื่อความเงียบ..

สวัสดีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
วอร์เต วันที่ : 30/08/2008 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/leephone


คุณอ้ออยากจะเปลี่ยนสีตัวหนังสือให้ไปเปลี่ยนตัวเลข
ตรงที่ผมทำตัวอย่างมาให้ดูน่ะครับ..
/* รายละเอียดการเขียน blog */
#blog_data,#blog_data td{
font-size: 13px;
line-height: 18px;
color:#ffffff;

เปลี่ยนที่color#fffff;เป็นcolor:#000000;ก็จะได้ตัวหนังสือเป็นสีดำแล้วครับ ถ้ายังไม่ชอบก็ทดลองเปลี่ยนค่าตัวเลข6หลักไปเรื่อยๆครับ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
แพรจารุ วันที่ : 30/08/2008 เวลา : 12.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/parjaru
มาช่วยกันไล่เซฟรอนออกจากทะเล

เข้าไปอ่านงานหลานป้าแล้ว
คราวนี้เอาลิงค์ หลานน้ามาฝาก
http://www.oknation.net/blog/dao/2007/03/10/entry-1/comment

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
indexthai วันที่ : 30/08/2008 เวลา : 08.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/indexthai

สื่อที่ดีจะต้องรับใช้คนส่วนใหญ่ของประเทศ หรืออยู่ข้างคนส่วนใหญ่ของประเทศ
แต่เพราะผลประโยชน์ จึงทำให้เกิดการเบี่ยงเบน
แรกๆคนต่างเชื่อว่า TPBS จะอยู่ข้างประชาชน หรือคนส่วนใหญ่ของประเทศ
ผมไม่เชื่อตั้งแต่วันแรกแล้ว
ผมไม่เห็นด้วยพลเอกสุรยุทธ์ และคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ที่ตั้ง TPBS ขึ้นมา
ตั้งมาเพื่อประโยชน์ฝ่ายตน
อย่างน้อยก็มีตำแหน่งกรรมการเพิ่มมา 10 ตำแหน่ง
และมีตำแหน่งงาน เพิ่มขึ้นมา โฆษณาชวนเชื่อให้ฝ่ายตนอีก
ส่วนหนี้ของ ITV ที่มีไว้กับรัฐ ไม่ทวงถาม
ร.ส.พ. ไปปิดเขา
ร.ส.พ. เห็นเปิด TPBS ได้ เขามาเรียกร้อง ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง

พรรคราชการคือพรรคที่บริหารประเทศตัวจริง
พรรคการเมืองพรรคไหน ข้าราชการก็ได้ประโยชน์อย่างเดียว
ชาวบ้านก็เดือดทุกข์เข็ญลำเค็ญเพิ่มขึ้นโดยตลอดทุกรัฐบาล

ผมมองที่ประเด็นหลักอย่าง เรื่องการอุปถัมภ์
1) อุปถัมภ์โดยงบประมาณรัฐ
TPBS ได้รับงบประมาณ 2,000 ล้านบาท
NBT ได้งบประมาณ 1,500 ล้านบาท
2) อุปถัมภ์โดยเอกชน รัฐวิสาหกิจเป็นสปอนเซ่อร์

คนดูทีวี แยกได้เลยว่าสื่อใดอยู่ฝ่ายไหน

ประชาชน.. เสียประโยชน์ 2 ต่อ
คือเสียงบประมาณ (3,500 ล้าน) ให้เขามาโกหกหลอกลวงตัวเอง
เสียงบประมาณให้สื่อดังกล่าวหนึ่ง
ถูกสื่อดังกล่าวหลอกลวงหนึ่ง (โฆษณาชวนเชื่อ / หรือลวงหลอก )
นั่นคือ เสียประโยชน์ตน 2 ต่อ

งบประมาณปีละ 1,500 - 2,000 ล้านบาท ไม่น้อยเลย

มีใครบ้างที่จะไม่เข้าข้างคนที่จ่ายเงินให้ตนเอง (ย้ำตรงนี้ครับ)

TPBS และ NBT ไม่ได้แตกต่างกันแต่อย่างใด

มีโทรทัศน์ช่องเดียวที่ไม่ตกอยู่ภายใต้อุปถัมภ์ใคร
ได้แก่ ..ทีวีเพื่อมวลมนุษยชาติ (FM.TV)
เพราะเขาเก็บขยะขาย มาเป็นค่าใช้จ่ายงานทีวี ..ทำให้มีอิสระ

ลองดูได้ (ช่วงนี้ถ่ายทอด ASTV)
http://tv.sappasan.com/tvth/fmtv/120.php

สื่อเขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร
แต่ใครละคือผู้อุปถัมภ์ อยู่ที่เขารับใช้ใคร...
เงินดีกว่า sponsor จากเอกชนเสียอีก...

เสียเวลา
หากโครงสร้างเป็นเช่นนี้
วิจารณ์เขาได้ ..อ้างถึงวิชาการอย่างใดก็ได้
แต่.. ไม่ต่างอะไรกับการตักน้ำรดหัวตอ

ทีวีเพื่อมวลมนุษยชาติ (FM.TV)
ไม่ตกอยู่อิทธิพล และการอุปถัมภ์ของใคร ..อิสระ..

สื่อคือปัญหาของประเทศ
นอกจากไม่ได้หาความจริงให้ระบบแล้ว
ยังชักจูงระบบไปในทางที่เบี่ยงเบน

TPBS และ NBT คือกระบอกเสียงรัฐบาล

เชื่อหรือไม่.. หากโครงสร้างสื่อเป็นเช่นนี้ ประเทศไทยยากที่จะเจริญได้

หากสื่อดี ประเทศไทยจะไม่เป็นเช่นนี้

แก้ได้.. คือต้องตัดระบบอุปถัมภ์

เพราะไม่อยู่ข้างประชาชน
กรมประชาสัมพันธ์ (NBT) ถูกประชาชนเผามา 2 ครั้งแล้ว...

ชาวบ้านจะเข้าใจ และตามทันเรื่องเหล่านี้ได้อย่างไร
ชาวบ้านแยกได้หรือ อะไรจริง อะไรเท็จ
ใครกล้าหลอก และลวง ..ก็ได้ความนิยมจากชาวบ้านไป...

มีแต่ประโยชน์ส่วนตน
ประโยชน์ของข้าราชการระดับสูง(ศักดินา)
ประโยชน์ของนักการเมือง
ประโยชน์ของนายทุน-คฤหบดี
ประโยชน์ของสื่อ
.
มันจึงไม่มีอะไรเหลือให้ประชาชนประเทศชาติ
ประเทศชาติ ประชาชน เดินหน้าลำบากมากขึ้นทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
ไทยแท้ วันที่ : 30/08/2008 เวลา : 08.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/scblock

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนครับ ก็ได้แต่หวังว่าภารกิจพลิกประวัติศาสตร์การเมืองไทยครั้งนี้ จะส่งผลสะท้อนต่อการทำงานของ NBT แต่จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อต้องไม่มีคนข่าว ITV ทำงานอยู่ใน NBT ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ตราบเท่าที่ยังมีคนเหล่านี้อยู่ใน NBT ก็ไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆใน NBT ได้เลยแม้แต่น้อย เพราะมันไม่ใช่แค่ถูกจ้างให้ทำเท่านั้น แต่กลุ่มคนพวกนั้นฝังจิตฝังใจไปแล้วว่า กำลังทำในสิ่งที่ดีงาม ถูกต้อง ในมุมมองของพวกเขา

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
MeeMee วันที่ : 30/08/2008 เวลา : 08.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/memoria
recall for Memory Episode II

MeeMee แวะมาขอบคุณที่ไปชมว่ารูปสวยที่บ้านค่ะ...


ความคิดเห็นที่ 54 (0)
บางอ้อ วันที่ : 30/08/2008 เวลา : 07.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

จริงอย่างที่เสือจุ่นว่า สื่อก็คน มีผิดพลาดแต่ต้องแก้ไข

เหนือสิ่งอื่นใดต้องรู้จัก “หน้าที่”

คุณคนเล่าเรื่องคะ – ช่อง 11 เปลี่ยนมาเป็น NBT มันไม่ได้เป็นการปรับตัวแข่งขันในธุรกิจสื่ออย่างตรงไปตรงมา อย่างสิ้นเชิง วาระซ่อนเร้นทางการเมืองมันมากกว่านั้น ไม่ขออธิบายเพิ่มในที่นี้นะคะ ข้อมูลย้อนหลังเต็มบางโอเค ถ้าเราเข้าใจและจำตรงนั้นได้ทำให้เรามองหน้าจอแบบรู้ทันสื่อและเข้าใจว่าเหนือการรายงานข้อมูลนั้น มันแอบแฝงเป้าหมายใดอยู่กันแน่

เรื่องจรรยาบรรณลึกซึ้งเกินกว่าจะเขียน 2 – 3 ประโยค เอาเป็นว่าที่คุณแคนเสนอ “ตระหนักผลกระทบให้จงหนัก” คาถานี่ท่องไว้ก็พอจะเป็นสื่อที่ดีได้ไม่อายใคร อ้อเชื่อว่าสื่อส่วนมากเข้าใจและพยายามทำ ขอให้กำลังใจและขอให้อดทน อดกลั้นต่อสถานการณ์ แต่แน่วแน่ในหน้าที่นะ

ที่สุดแล้ว อ้อเขียนเรื่องนี้เจตนาคือเสนอผู้เสพสื่อให้รอบด้านกับข้อมูลที่กำลังทะลัก ทะลวงช่วงชิงมวลชนผ่านหน้าจอ และด้วยมิตรภาพของความเป็นสื่อด้วยกัน ลึกๆ อยากจะเป็นอีกแรงที่เหนี่ยวรั้งช่อง 11 ให้กลับมาอยู่กับร่องกับรอย

ไม่รู้ว่ายังพอไหวหรือกู่ไม่กลับ

เพียงด้วยเชื่อในคำท่านคานธี ที่เคยกล่าวไว้ว่า “จงเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ท่านอยากจะเห็น...บนโลกใบนี้”

สิ่งที่อ้ออยากเปลี่ยน คงไม่ขลังเท่าคนช่อง 11 จะเปลี่ยนด้วยตัวเองในนาทีนี้

เพียงไม่อยากให้เอ็นบีที เป็น “สื่อที่ตื้นเขิน” เกินกว่าจะทำหน้าที่ “สื่อสารมวลชน”

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
Nationism วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sermpong

ใช้เงินเรามาหลอกเรา

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
บางอ้อ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 18.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

มือจรดแป้นพิมพ์ จะแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง แต่ใจยังไม่นิ่งพอ ขออภัย !

เสือจุ่น ประโยคสุดท้ายของนายทำให้ฉันสติแตก ยังไม่นิ่งพอ ขอเวลาทำใจ ตามสถานการณ์สักแป๊บนะคะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
daddynop วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 17.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daddynop
    ชีวิต..บน..โลก..ทาง..ผ่าน    

ความคิดเห็นที่ 36
หยาบละมุน วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 09.35 น.
http://www.oknation.net/blog/mania

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับ หยาบละมุน ...วันนี้สร้อยฟ้า NBT...โหมไฟอย่างแรง...จำไว้นังอ้วน

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
เสือจุ่น วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 16.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tigerjun
สู่ฝัน กรุงเทพฯ เมืองจักรยาน ติดตามข่าวได้ที่ Bangkok Bicycle Campaign

สื่อก็เป็นมนุษย์ ผิดได้ พลาดได้ แต่ต้องแก้ไขตัวเองให้ได้

แต่เมื่อวาน ผมรู้สึกอาย เพราะคุณอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คนนั้น ที่ตะคอก คุกคาม สื่อ

อายที่ผมเคยเรียนในเกษตร แต่ไม่เคยถูกสั่งสอนให้ "กรรโชก" ใส่สุภาพสตรี

แม้จะถูกว๊าก แต่ก็รับได้เพราะถูกสอนให้เป็นสุภาพบุรุษ ดูแลเพื่อนหญิงทั่วไป

พันธมิตร หรือ รัฐบาล จะเป็นอย่างไร ผมไม่เปรียบเทียบ
แต่ถ้าพันธมิตรหวาดระแวง ผู้สื่อข่าว ก็จงใช้ช่องทางของตนเองโดยไม่ต้องสนใจสื่ออื่น

เมื่อนั้น สื่อที่เคยเลือกข้างความดี ความงาม ความถูกต้อง ความเป็นจริง จะอยู่ฝั่งไหน

ในเมื่อสี่อบางคน สื่อบางสำนัก กลายเป็นเครื่องมือของอารมณ์ ของความไม่รู้เท่าทัน ไม่อดทนอดกลั้น และไม่ตระหนักในบทบาทและหน้าที่ของตน

วันนี้คงมีเหตุการณ์ที่เราไม่คาดฝันอีกแน่
และคงเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
DJ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 14.54 น.

คนเราถ้ามี อคติเพราะรัก อคติเพราะชัง แล้วหล่ะก้อ วิจารณญาณที่ดี มีเหตุผล มันจะเอียงทันที

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
parnny วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 14.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chonlatee

ตั้งแต่เรียนจบมนุษย์-สื่อ รามฯ
บวกกับทำงานที่ต้องใกล้ชิดสื่ออีก 10 ปี
ยังไม่เห็นสื่อไหนเป็นกลางเหมือนในตำราเรียน
เลยครับพี่

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
มะโรงเหล็ก วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 12.41 น.

เป็นคนนอกแวะมาอ่านนะ เข้าใจง่ายดี
มีสาระ เหตุผลกำลังดี คนข่าวจริงๆ ต้องรักการให้ข่าวสารที่ถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะ ไม่ยั่วยุซ้ำเติม ไม่ปรุงแต่ง
จน"ข่าว" เป็น "เข่า" (ไม่อยากดูมวย) ขอบคุณนะ นานๆ
จะเจออะไรๆที่ อ่านแล้วชื่นใจในความ ตรง กลาง ซะที

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
บางอ้อ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 12.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

เพิ่งเข้ามา แต่ขอทำงานด่วนก่อน เดี๋ยวกลับมาแลกเปลี่ยนนะคะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 12.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8

....ผมเสพทุกสื่อ...

....แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าผมจะเชื่อหรือไม่....

....เพราะใครก็บังคับให้ผมเชื่อไม่ได้...!!!

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
sanke วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 12.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sanke
คุณแม่ทุบโต๊ะ..เปรี้ยง ! เปรี้ยง ! เปรี้ยง

...เราควรใช้มาตราส่วนอะไรดีละครับ....พ้มจะได้ลองแย่ดู..ว่าอันไหนตื้น..อันไหนลึก....งั้นช่วงที่รอพี่บอกว่าควรใช้มาตราส่วนอะไรอยู่...พ้มขออ่าน...เสพสมฯก่อน...ไม่รู้ว่าเสพสมฯ..ลึก หรือตื้น..(อ้าวนี้ก้อเป็นปัญหาอีก)..ลึกๆตื้นๆ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ต่อครับ ผมบอกได้ว่า ทุกวันนี้ ใครก็ตามที่มีความเห็นแย้งหรือไม่เห็นด้วยกับเอเอสทีวีและพันธมิตรจะกลายเป็นคนเลวไปทันที นี่นับเป็นค่านิยมของคนกลุ่มหนึ่งที่สร้างภาพว่าคนส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้น
ถ้าเราไม่ใช้อคติจนเกินไป ผมคิดว่าเอ็นบีทีไม่ได้ทำอะไรเสียหายในแง่จรรยาบรรณสื่อ และข้อบกพร่องเล็กน้อยกลับถูกตีเสียใหญ่โต ข้อสงสัยนิดหน่อยกลายเป็การเหมาเอาว่าใช่
แต่ก็น่าแปลกเนอะ พวกนักรบศรีวิชัยที่บุกเอ็นบีทีมีหลักฐานทนโท่ว่าเป็นพวกพันธมิตร 1 ในนั้นก็เป็นพวกคุณสุริยะใส ซึ่งมันแจ่มแจ้งเสียยิ่งกว่ากรณีถุงขนม 2 ล้านว่าคุณทักษิณบงการ กลับมีคนเคลือบแคลงว่าจัดฉาก แล้วการกระทำที่รื้อค้น ทำลายสถานที่ราชการกลับเป็นความกล้าหาญ นี่หรือคือตัวอย่างที่พวกผู้ใหญ่ควรทำให้เด็กดู
แต่เอาเหอะครับ กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ผมคิดว่าเวรกรรมต้องมีจริงและคนผิดต้องถูกฟ้าดินลงโทษสักวัน
ป.ล. ผมไม่ได้คลั่งคุณทักษิณ พวก นปก. หรือเชียร์รัฐบาลนะครับ แต่นิยมความถูกต้องตามหลักกฎหมายครับ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

ถึงวันนี้ คนส่วนใหญ่รู้เช่นเห็นชาติ "สื่อปลุกระดม" กันหมดแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
driftworm วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 11.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

สำหรับสถานะทางวิชาชีพของ ASTV กับ PTV ในเสื้อคลุม NBT นั้น เราว่าอย่าเพิ่งไปเอากฏเกณฑ์วิชาการหรือมานิยามมาพิจารณาเป็นปัจจัยร่วมตัดสินความชอบธรรม ในท่ามกลางสถานการณ์ใหญ่ทางการเมือง
เพราะข้อติดขัดปัญหานิยามของเอเอ๊สทีวี ลองคิดดูว่าถ้าตอนนี้ NBT ทั้งโดยรายการความ...วันนี้ และท่าทีเลือกเสนอด้านของข่าว ได้ทำหน้าที่เป็น ยานเกราะยุค '51 สำเร็จ > สิ่งที่ รบ.สมัครทำคู่ขนานมาไม่เลิกคือการผลักดันแก้ รธน. +แทรกแซงสถาบันการเงินชาติ จะถูกตัดริบบิ้นเปิดปฏิบัติการทันที ทักษิณจะกลับมาพร้อมอำนาจที่เบ็ดเสร็จมากขึ้น > คราวนี้ประเทศไทยคงไม่เหลือแม้แต่กระดูก
สรุป เรื่องนิยามจุกจิก แค่คำนึงไว้ในใจก็พอ มันจะเปลี่ยนผ่านไป ดูภารกิจใหญ่ของฝ่ายที่คอยถ่วงรั้งคอยต้านการดันทุรังแก้ รธน. ดีกว่า
..เอ๊ะ ผมไปยุ่งอะไรกับเขาด้วย

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
driftworm วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 11.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ค.ห.๑๘ คุณพริก พูดมาชวนให้นึกว่า มันเป็นไปตามสมัยที่เคลื่อนไป เหมือน MP3,4.5 มาแทน discMan ซึ่งก็มาแทน walkman, soundAbout และแทน reel tape ที่ร่ายมาหมายความว่าช่องพวกนั้นกำลังเดินไปสู่การเป็นช่องบันเทิงที่ลดความเป็นสื่อสารมวลชนลงไปเรื่อยๆ จนหมดลงในอีก ๓ ปี ๕ ปี ข้างหน้า > ขยะไงฮับ และนายทุนเจ้าของช่องเขาพยายามดิ้นหนีสภาวะที่ถูก retire อยู่ แต่คาดว่าจะไม่รอด...เพราะ....>
>การสื่อสารมวลชน คาดว่าจะได้รับการออกแบบใหม่ในช่องทางใหม่ของเครื่องมืออุปกรณ์ที่ innovate ขึ้นมา ให้ทันกับความต้องการความเที่ยงตรงรอบด้าน โดยไม่ต้องไปเสียเวลากวาด content ที่ contaminated

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
armery วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GADGET

-----------------------------------------------------------
"แม้แต่สื่อ "ไทยพีบีเอส" ต้องสำเหนียกด้วยว่า

พวกคุณเกิดมาจากอุดมการณ์ของพฤษภาทมิฬ

อย่าลืมเป็นอันขาดว่า สื่อทีวีบางช่อง ถือกำเนิดมาจาก ครรภ์ของประชาชนอย่างแท้จริง

คนเสียงดังที่โง่กว่าประชาชน จะไปนำประชาชนที่ฉลาดไม่ได้"

-----------------------------------------------------------

เห็นด้วยกับพี่แคนอย่างยิ่ง
ส่วนใหญ่ฉลาดที่จะใช้คำเอาตัวรอดไปวันๆ

สิ้นหวังกับสื่อสารมวลชน สัญชาติไทยครับ
ไทยไม่ช่วยไทย ก็เลิกหวังจากคนอื่นได้เลย

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ณดาว วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/petpetpe

ในฐานะคนเอเอสทีวี...ขอชี้แจงว่า เราถูกผลักจากรัฐบาลทักษิณ ให้เข้ามายืนมุมนี้ และคนเอเอสทีวีไมได้เสียใจที่ถูกล่าวหาว่าเป็นสื่อเลือกข้าง สื่อของพันธมิตรฯ สถานภาพของเอเอสทีวีไม่เหมือน ฟรีทีวี ไม่เหมือนเอ็นบีที ภาพของเราสังคมรับทราบอยู่แล้วว่าเป็นช่องของ สนธิ มันก็เป็นธรรมดาที่เราจะกลายเป็นสื่อของสนธิ...แต่ที่เราก็เสนอโดยเฉพาะในส่วนของข่าว ไม่เกี่ยวกับรายการเล่าข่าว ล้วนเป็นการเสนอเนื้อข่าวที่มันเกิดขึ้นจริง มีคนพูดจริงๆ ทั้งสิ้น

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
กานุ่ม วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 10.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/punpsy

ครับเมื่อวานดูทีวีไทย เค้าก็ออกตัวก่อนว่าเทปการชุมนุมนี้ไม่ได้ตัดออกเลยเป็นเทปที่พึ่งถอดมาแล้วออกอากาศเลย ก่อนนี้ช่องนี้ระดมออกอากาศภาพที่พันธมิตรไปบุกNBT เป็น 20 รอบ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
หยาบละมุน วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 09.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mania

NBT ถูกยึดมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยกลุ่มเนวิน และสื่อไทยหัวใจเหลี่ยม ที่อกหักคับแค้นมาจาก ITV เลยโกรธแค้นพันธมิตรมากบานที่ทวงสิทธิค่าสัมปทานให้แก่รัฐจนพวกเขาตกงาน (และไม่ยอมทำหน้าที่สื่อในการตีแผ่การโกงค่าสัมปทานของไอทีวี)อยากฝากถึงสมาคมผู้สื่อข่าววิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และองค์กรสื่อทั้งหลาย
ช่วยออกมาคุ้มครองประชาชนที่กำลังชุมนุมอยู่ด้วย เพราะกำลังถูกNBT คุกคาม ด้วยการให้ข้อมูลเท็จปลุกปลั่นให้สังคมเกลียดชัง
ผมสังเกตเห็นแววตาของพิธีกรขยะๆทั้ง 3 คนของNBT คือ ตวง(เงิน)พร อัศวิไล จิรายุ ห่วง(แต่)ทรัพย์ สร้อย(นรก)ฟ้า โอ ดูกระหายเลือดมาก จงจำไว้ว่าพวกคุณมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรง
สมาคมสื่อทั้งหลาย โปรดพิจารณา มิเช่นนั้นแล้วพวกคุณก็จะเป็นเพียงแค่ช่วยพวกตัวเอง แต่เวลาพวกตัวเองทำผิดกลับไม่ทำอะไร (แมลงวันไม่ตอมแมลงวัน)
แสดงว่าองค์กรของพวกคุณไม่ได้มีสาระอะไรแก่สังคม นอกจตากแจกทุนการศึกษาให้บุตรหลายกันเองทุกปีๆๆ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
นายเมย์ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 09.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/methi
Nine  May

เห้นด้วยอย่างยิ่ง เพราะคนไทยวันนี้โดนมอมเมาด้วยละคร สถานี NBT เลยต้องปรับเปลี่ยนตัวเองอย่างแรงเช่นกันเดียวสู้ สถานีอื่นไม่ได้ แต่ข้อบังคับสถานีต้องมีข่าวเป็นหลัก ผู้อ่านข่าวที่ไร้สมอง ผู้ประกาศที่ไร้สมัญสำนึก เลยต้องทำตัวเป็นนักแสดงละครแทน และสร้างบทละครเองด้วยเพื่อการปรับเปลี่ยนเอาใจเจ้านายเดี๋ยวตกงาน จะได้มีแมวมองมานำตัวเข้าวงการ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
แม่มด วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 09.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/deardog

ดูข่าว NBT แล้ว...เสียดายเงินภาษีจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
นักรบนักรัก วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mymemory
สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ นั่นคือการที่ คนดีๆนิ่งดูดาย ! !


ผมกำลังปั่นไตรภาค สงครามครั้งสุดท้าย ของพันธมิตร
(เลียนแบบ ไตรภาคเขาพระวิหารของท่านปรมาจารย์ปรัตยา)
http://www.oknation.net/blog/chief-dan

พอดีคุณบางอ้อมาเยี่ยมบ้านตอบแทน
แล้วมาเขียนไว้ว่า ชอบรูปใน Entryล่าสุด ผมเลยเอามาให้ยืมครับ ฮ่าๆ

และขอถือโอกาสฝากไตรภาค The Last War ไว้ให้อ่านกันด้วย
ภาคจบ ยังเขียนไม่เสร็จ อ่านภาค 1 และภาค 2 ไปก่อนนะครับ เพื่อปูพื้น

The Last War # ภาค 1
Game Over - ปฏิบัติการ ไทยคู่ฟ้า จะจบอย่างไร ??!!
http://www.oknation.net/blog/mymemory/2008/08/26/entry-1

The Last War # ภาค 2
ประชาภิวัฒน์ ตายสิบ เกิดแสน... Believe it or not ?!!
http://www.oknation.net/blog/mymemory/2008/08/27/entry-1

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ผมไม่ใช่คนในวงการสื่อ แต่ก็ได้เสพสื่อจนเอียนจากการแข่งขันของธุรกิจของสื่อในขณะนี้
ผมไม่คิดว่าเอ็นบีทีได้ทำอะไรที่เสียหายต่อจรรยาบรรณสื่อ ไม่ว่าจะก่อนหรือหลัง 26 กันยายน การปรับรูปแบบของรัฐบาลก็เพื่อให้เกิดการแข่งขันและสร้างรูปแบบใหม่ๆ ให้กับสื่อของรัฐ ถ้ามองแบบไม่มีอคติ ก็ไม่มีอะไรที่จะไปตำหนิเขา
หลัง 26 กันยายน แน่นอนครับ ปฏิกิริยาของคนในเอ็นบีทีก็คงมี แต่จรรยาบรรณวิชาชีพได้ควบคุมพวกเขาให้ตระหนักถึงหน้าที่และความรับผิดชอบ การนำเสนอข่าวสารต่างๆ ผมเองก็ยังไม่เห็นว่าจะเสียความเป็ฯกลางตรงไหน บรรดาท่านผู้ที่ออกรายการต่างก็เป็นกลาง แล้วยังมีพวกที่เชียร์พันธมิตรมาร่วมรายการด้วยได้ การตั้งคำถาม พูดคุยก็ไม่ได้เสียมารยาทหรือจรรยาบรรณวิชาชีพแต่อย่างใด พวกเขาเป็นสื่อที่ทำงานด้วยสำนึกรับผิดชอบและหน้าที่ตัวจริง
แต่เอเอสทีวี ตอนนี้ก็คือเครื่องมือสื่อของพันธมิตรและคุณสนธิที่คอยล้างผลาญฝ่ายตรงข้ามแบบไม่ลืมหูลืมตา แบบนี้ พวกคุณในวงการสื่อได้ทำอะไรที่เป็นการลงโทษ ตำหนิ หรือตักเตือนพวกเขาบ้างไหม กลับนิ่งเฉย ปล่อยให้กระทำตามอำเภอใจอย่างที่ไม่เคยมี
ผมเองเสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณเสมอ จึงไม่ได้คิดอะไรมาก และไตร่ตรองตลอดเวลาว่าอะไรเป็นอะไร
อ้อ ติดธุระครับ เดี๋ยวมาโพสต์ต่อครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
นายครก วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 08.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naykrok
เมื่อมั่งมีมากมายมิตรหมายมอง  เมื่อมัวหมองมิตรมองเหมือนหมูหมา  เมื่อไม่มีมิตรเมินไม่มองมา  เมื่อมอดม้วยแม้หมูหมาไม่มามอง

ไม่ได้ทำงานในแวดวงสื่อ แต่ก็เห็นด้วยกับงานเขียนของคุณอ้อนะ...เยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
BlueHill วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 08.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ชัดเจนครับคุณบางอ้อในบทบาทหน้าที่ของสื่อแต่ละประเภท
ไม่ต้องเสริมเติมแต่งข้อมูลอันใดอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
jonathan_seagull วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 08.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/seagull

จริงครับ ตอนนี้ฝ่ายรัฐพยายามใช้สื่อที่สามารถแทรกแซง
และร้องขอได้ในทุกทางนำเสนอด้านเลวร้ายพันธมิตร
กลุ่มเป้าหมายหลักอยู่ที่พี่น้องรากหญ้า ที่ยังไม่รู้เท่าทัน
น่าเป็นห่วงจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
แพรจารุ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 08.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/parjaru
มาช่วยกันไล่เซฟรอนออกจากทะเล

เห็นจริงด้วยบางอ้อ ว่าดูที่ก่อนแต่งกับหลังแต่งด้วย

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
นักรบนักรัก วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 08.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mymemory
สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ นั่นคือการที่ คนดีๆนิ่งดูดาย ! !

ผมอยาก +10 ให้บล้อกนี้ ถ้าผมกดหนเดียวได้ +10 เลย

คุณเขียนเล่า ปฐมบท แห่งที่มา ของยานเกราะ เอ๊ย! NBT ได้อย่างดีเยี่ยม

พุทธองค์ท่านตรัสไว้ว่า "ผลย่อมเกิดแต่เหตุ"
เมื่อสังคมหายตระหนกตกใจแล้ว
ธรรมชาติของสัตว์โลกได้แสดงออกอีกครั้ง

ประชาชน ควร ตาสว่าง เสียที

อย่าให้ 6 ตุลา - 14 ตุลา หรือ พฤษภาทมิฬ ต้องเกิดอีกครั้งเลยครับ...

พณฯทั่นสมัคร ควรพิจารณา.. ยกเลิกรายการที่ไม่ได้เสนอข่าวสารอันเป็นจริง และเป็นกลางทั้งหมดออกไป เพื่อเป็นการ ถอยก้าวที่ 1 อย่างแท้จริงครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
veteran วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 08.07 น.
oknation.net


สถานีสวยมาก แต่ไม่อยากให้ นัง สร้อยฟ้า ตวงพร
ยุ้ย กรุณานนท์ ญาติ นาย สันทัด ไ อ้ จี จี จ ระยุทธ
มา กินภาษี เรา และ สำออย หน้า ด้าน ๆ หลอก สุรยุทธ
มานั่งลอยหน้า เกลียด นัง ฟันหลอ ที่สุด

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
กรรมกรหุ้น วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 08.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keng13
กรรมกรหุ้น

ไม่มีความคิด ตอนนี้คิดไรไม่ออก ไปทะเลดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ค.โคกทราย วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 07.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SeksantS

ASTV และ ความจริงวันนี้ ก็คือเครื่องมือสื่อสารเหมือนกัน ไม่เห็นแปลกถ้าทั้งสองฝ่ายพูดความจริง

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 07.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

ในสถานการณ์ปกติ สื่อพึงระมัดระวัง

ยิ่งในสถานการณ์ไม่ปิดติ ยิ่งต้องระมัดระวัง กลั่นกรอง ถึงผลกระทบให้จงหนัก

ต้องมองด้วยว่าทำไมต้องเป็น กรมประชาสมัพันธ์ ทำไมจึงเป็น NBT ต้องโดนผู้ต่อต้านรัฐบาล ปฏิบัติการณ์ "เอาคืน"

มันก็เหมือนตำรวจ มีอาวุธครบมือ เข้าตีการ์ด หัวแตกนับ 10 คน ตอนเช้าของเมื่อวาน

สื่อมีอาวุธเหนือกว่าคือมีช่องทางสื่อสาร เสียงดังกว่าประชาชนธรรมดา

พึงระวังให้มาก มิเช่นนั้นจะเท่ากับไม่ศึกษาประวัติศาสตร์เรื่องการเผากรมประชาสัมพันธ์

ทำไมจึงเกิด ...เหตุอันไม่พึงประสงค์ เนื่องเพราะเกิด "ม้อบ" หรือ "ฝูงชนบ้าคลั่ง"

แน่นอนคนผิดจะถูกลงโทษ แต่กว่าจะถูกลงโทษ ใครล่ะที่สูญเสีย

ศึกษาประวัติศาสตร์ แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน

แม้แต่สื่อ "ไทยพีบีเอส" ต้องสำเหนียกด้วยว่า

พวกคุณเกิดมาจากอุดมการณ์ของพฤษภาทมิฬ

อย่าลืมเป็นอันขาดว่า สื่อทีวีบางช่อง ถือกำเนิดมาจาก ครรภ์ของประชาชนอย่างแท้จริง

คนเสียงดังที่โง่กว่าประชาชน จะไปนำประชาชนที่ฉลาดไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ป้าไม่อยู่ปู่เข้าเวบ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 07.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pakapoo
“ป้ากะปู่กู้อีจู้ ”ไดอารี่ เปื้อนหมึก ..นอกประวัติศาสตร์และกาลเวลา..  สงบนิ่งกับอณู...ทุกสรรพสิ่งอันดีงาม... ...ตลอดไป... . 

จริงด้วย

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
Jui วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 06.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

ไม่เคยได้ดูเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ขิงหวาน วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 06.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sweetginger
บางสิ่งในชีวิตไม่ควรจำ เพราะมันทำให้เจ็บ บางสิ่งในชีวิตก็ควรเก็บ เพราะเป็นความเจ็บที่น่าจำ

โหวตให้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Dogstar วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 05.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dogstar

ชอบคำนี้ เครื่องมือสื่อสาร
เหมาะจริงๆค่ะ ช่องฟรีพวกนี้ไม่เปิดดูเลย
ของฟรีราคาถูกส่วนใหญ่ไม่ใช่ของดี

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Pickyza วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 05.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pickyza

เมื่อดูข่าวชอง 3 5 7 9 NBT กับสิ่งที่ตาเห็น มันคนละเรื่องเดียวกัน มันบิดเบือน ความน่าเชื่อถือมันค่อย ๆ หมดไป และหมดไป ซึ่งหากขืนทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ อาจไม่มีคนเปิดช่องพวกนี้เลย และก็กลายเป็นสื่อโกหก เด็กเลี้ยงแกะ บางทีสื่อคิดว่าคนโง่กระมั้ง เหมือนรัฐบาลแหละ คิดว่าคนไทยโง่ หลอกหลอนกันอย่างกะผีนะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
kittinunn วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 05.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kittinunn
Fight for what we believe in.

กระบอกเสียงของรัฐ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ครูเก๋ วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 03.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/clear
www.facebook.com/callmeclear

NBT เสนอข่าวอคติสุดๆ นี่มันฟรีทีวีนะ (เฟร้ย)

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
daddynop วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 01.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daddynop
    ชีวิต..บน..โลก..ทาง..ผ่าน    


เห็นด้วยกับคุณอ้อ 100%....... NBT น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น Ptv ไปเลยม๊า....จะได้เห็นกันชัดๆซัดกันตรงๆ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ขี้เลื่อย วันที่ : 29/08/2008 เวลา : 00.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keeluaey
เราทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติได้เสมอ

หายโกรธ ให้อภัย..และมองสื่อ NBT วันนี้เหมือนขยะรกเมือง
รอวันเทศบาล/กทม.เอาไปทิ้ง
แต่อย่างว่านะ ขยะ มันอาจจะดีกว่า
เพราะมันบิดเบือนไม่เป็น

+1 โหวตครับ
สวัสดีตอนดึก

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
navy_39 วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 23.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navycom


ขอให้สื่อ ทำงานตรงไปตรงมาไม่เข้าข้างฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งนะครับ เพื่อประชาชนจะได้รับรู้ในสิ่งที่เป็นจริง

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
บางอ้อ วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

มาแวะก่อนนอน ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ
พี่ลูกเสือ เรื่องล่าสุดของพี่หรอยมั่ก

คห.2 - สมันน้อยอย่างข้า มิอาจหาญกล้าท้าพยัคฆ์

คห.3-4-5 ขอบคุณที่เห็นเหมือนกันและโหวตนะคะ ดีใจจัง

คห.6 คุณ Pen หวานซะ อย่ามาชมกันเลยคุณน้อง ว่าแต่เรื่องผังเมืองเอาไง รายงานตัวและรายงานข่าวด่วนเด้อ

คห.7 -8 ขอบคุณค่ะ พรุ่งนี้จะไปแวะบล็อคนะวันนี้ง่วงแล้ว

คห.9 พูดถึงหน้าห้องน้ำคิดถึงเพลง "บ้านเมืองขมขื่น เพราะจุดยืนคน "คี่" ไม่ออก ของคุณโฟลค์เหน่อจัง

คุณวิกกี้ - เงินเราทั้งน้าน

คุณพร-หล้า น้ำปิงบ้านอ้ออยู่แถวเชียงใหม่ค่ะ

ง่วงแระ กู๊ดไนท์ทุกท่านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
พร-หล้า วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 22.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/karnpipatch
~แค่ผู้หญิงธรรมดาจอมเพ้อเจ้อ...~

บ้านคุณอ้อ อยู่แถวไหนอ่ะคะ

พอดีเป็นเลือดอิสานเต็มตัว

ติดแม่น้ำชี

มองไปทางไหนยังไม่เห็นแม่น้ำที่ไหนใสเลยอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
vickie วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

ดีใจถ้าจะยึด NBT กลับมาเป็นช่อง 11 กรมประชาตามเดิม
เพราะปัจจุบัน มันเป็นเวทีของคนบางจำพวกไปแล้ว ที่ไม่ใช่เคเบิ้ลท้องถิ่น ลงทุนเอกงนะ แต่นี่มันช่องที่ใช้งบประมาณ เป็นช่องที่ควรได้เผยแพร่งาน หรือผลงานของรัฐบาล รวมถึง การประชาสัมพันธ์งานท้องถิ่น ทั่วประเทศ แต่กลับถูกคนบางจำพวกเข้าไปแสวงประโยชน์ แล้วเป็นไง ... พอกลับมาได้ ก็เอาช่องของตัวเองโฆษณาชวนเชื่อต่อ รายงานหารร้อย(ที่บางคนบอกว่าอาจจะไม่เพียงพอ)

หากแต่ .... วิกกี้ก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการ ของ พธม.ที่บุกเข้าไปยึดแบบนั้น

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
กรมกุชะ วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cradm

สื่อก็คน คงต้องมีข้างในใจบ้างแหละน่า...
จำได้ไหมใครมันมองสื่อตาขวางหน้าห้องน้ำ
วันนี้มันมาขอร้องให้สื่อมีวิจารณญาณ เลือกข้าง...

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
joeyman วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/inmind

เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ปรัตยา วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

ผมชอบตรงนี้

ASTV คือเครื่องมือสื่อสาร

เป็นการให้คำจำกัดความที่ดี



งั้นผมแถมให้

NBT คือเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ




ไม่ใช่สื่อสารมวลชนทั้งคู่นั่นแหละ



ความคิดเห็นที่ 6 (0)
pen วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

ถึงคุณพี่อัฉราวดีที่รักของเจ้าเรือน

ถึงคราวคุณพี่กรีดนิ้วพิมพ์ความใน imac เมื่อไหร่
สมแล้วครับกับ "มือหนึ่ง" แห่ง พลเมืองเหนือ

โอเคเนชั่น จะ สะเทือน ก็คราวนี้แหล่ะครับพี่

คิดถึงพี่เสมอ

เรือนปากกา บ้านแม่ริม (ที่ใกล้ๆบ้านพี่)
pen

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
goo555 วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/goo555

good.

To become good listener it need high moral thinking and experiance practice in education.

If analysing to what NBT did now you will see that how bias it was given news to us.

regards,
zxc555

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ครูอุ๋ย วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kru-oui


1 โหวต ครับ


==================
เปิดกรุฯ สาย ข. ของรักของหวง - ครูอุ๋ย
“ภาพวาดลายเส้นดินสอระบายสีน้ำ ของ อาจารย์ เหม เวชกร” คลิกข้างล่าง
http://www.oknation.net/blog/kru-oui/2008/08/13/entry-1

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ฅอหัวแตก วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nontnee

เห็นด้วยครับ... คนละบทบาท คนละเรื่อง คนละเจตนารมณ์

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
backpacker4x4 วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 20.59 น.
http://jimchaisawang.spaces.live.com/

ช่วยเอาข้อความเหล่านี้ ไปบอกนาย พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองอะไรซักอย่างหน่อยเถิด

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 28/08/2008 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

บางครั้ง...ต้องโทษคนรายงานด้วยครับ..
โดยเฉพาะพวก"เล่าข่าว"...เพราะไม่นำมาเสนอครบถ้วยกระบวนความ
แต่เห็นด้วยครับ คนเสพสื่อต้องครบถ้วน
อย่าหวังรู้ข่าวจากพวกเล่าข่าว..

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< สิงหาคม 2008 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            



[ Add to my favorite ] [ X ]