• winston
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : winstonbkk@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-04
  • จำนวนเรื่อง : 735
  • จำนวนผู้ชม : 950188
  • ส่ง msg :
  • โหวต 469 คน
A Day In The Life
Rock 'n' Roll is real. ดนตรีสากลร่วมและไม่ร่วมสมัย +วิจารณ์อัลบั้ม... สำหรับคนบ้าเพลงครับ!
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
วันพุธ ที่ 12 กันยายน 2550
Posted by winston , ผู้อ่าน : 6578 , 12:08:18 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ที่เอ็นทรี่นี้เวลาสี่ทุ่ม ระเบิดแน่นอน การโต้วาทีกลางบล็อกครั้งสำคัญและอาจจะเป็นครั้งแรกของโลก ในญัตติสุดสยอง "เต๋อเรวัต และแกรมมี่ทำให้ดนตรีไทยไม่พัฒนา"

ตลอดกว่ายี่สิบปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าค่ายเพลงแกรมมี่เป็นหนึ่งในค่ายเพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดในวงการดนตรีไทย แต่สิ่งที่แกรมมี่ทำนั้นคือการพัฒนาการทางดนตรีของบ้านเราจริงหรือไม่ หรือมันเป็นแค่การสร้างภาพบางอย่างทางธุรกิจให้เกิดวังวนซ้ำซากและนิสัยในการเสพให้ผู้บริโภคดนตรี คุณ HOF และผม winston จะนำเสนอประเด็นมันๆตีแสกหน้าชี้ให้เห็นกันไปเลยว่าแกรมมี่ทำให้ดนตรีไทยแคะแกร็นกันเมื่อไหร่อย่างไร และสิ่งที่พี่เรวัตเริ่มต้นอย่างสร้างสรรค์ไว้กลับกลายเป็นทางเดินลงเหวที่ไม่มีป้ายบอกให้พวกเราพากันตามอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะที่ทางฝ่ายค้านคุณ Kilroy และเจ๊ pookcl ย่อมไม่เห็นด้วยกับญัตตินี้อย่างหัวชนฝา พวกเขามีคำอธิบายต่อคำกล่าวหาของฝ่ายเสนอทุกประเด็นและยืนยันว่าถ้าไม่ได้สิ่งที่พี่เต๋อและแกรมมี่วางรากฐานเอาไว้ ป่านนี้ดนตรีไทยอาจจะยังล้าหลังสุดกู๋...เอ๊ยกู่และหามาตราฐานไม่ได้โดยสิ้นเชิง

มาฟังทั้งสี่ท่าน โต้คารมกันทางตัวหนังสือ ด้วยเหตุผลลึกซึ้งในอารมณ์ผ่อนคลายแบบฉันทน์พี่น้องแต่เตือนไว้ก่อนว่าบางทีพี่น้องก็อาจจะอัดกันอย่างไม่ไว้หน้า ถ้าเหตุผลไม่เข้าหู!!!  สุดท้ายคุณผู้อ่านจะเป็นผู้ตัดสินด้วยการโหวตด้วยตัวคุณเอง ว่าคุณคิดว่าฝ่ายไหนใช้วาทะได้น่าเชื่อถือและชนะใจคุณในช่องโหวตด้านขวาของบล็อกนี้

กติกาง่ายมากครับ

เวลาสี่ทุ่มตรงเป็นต้นไป คุณ HOF หัวหน้าฝ่ายเสนอ ผู้เชี่ยวชาญในงานศิลปะดนตรี-ภาพยนตร์ระดับขึ้นหิ้ง จะมาแปรญัตติเปิดประเด็นเป็นข้อๆว่าทำไมเขาจึงเห็นด้วยกับญัตตินี้ เขาจะเขียนลงใน comment ของ entry นี้ โดยมีโอกาสเขียนแค่ 1 comment ที่ความยาวประมาณ 3,000 ตัวอักษร (ตัวอักษรนะไม่ใช่คำ) ซึ่งอาจเช็คได้ด้วยการพิมพ์ลงใน Microsoft Word แล้วใช้โปรแกรมนับให้

หลังจากนั้นคุณ Kilroy หัวหน้าฝ่ายค้าน เจ้าพ่อเพลงไทยยุคโดมอน-มาบุญครองตัวจริงก็จะมาเปิดประเด็นของทางพวกเขามั่ง และจะต้องแก้ต่างข้อกล่าวหาของฝ่ายเสนอไปด้วยเลย มีโอกาสเท่ากับหัวหน้าฝ่ายเสนอ คือ 1 comment, 3,000 ตัวอักษร

ลูกทีมฝ่ายเสนอคนแรก (มีอยู่คนเดียวนั่นแหละ) ก็คือมวยแทนตัวสุดท้าย-ผมเอง winston ก็จะมาเปิดประเด็นใหม่ๆเพิ่มเติม ส่งเสริมหัวหน้า และแก้ประเด็นของหัวหน้าฝ่ายค้านได้ด้วย 1 comment แต่แค่ 2,000 ตัวอักษร

ลูกทีมฝ่ายค้าน คุณ pookcl เจ๊ปากพ่นไฟขวัญใจชาวบล็อก อดีตคนรักเก่าวัยเรียน(ข้างเดียว)ของพี่เต๋อ ก็จะมีสิทธิเท่ากับลูกทีมฝ่ายเสนอ

จากนั้นจะเป็นการสรุป หัวหน้าฝ่ายค้านจะสรุปก่อน 3,000 ตัวอักษรเหมือนกัน ห้ามเปิดประเด็นใหม่แล้วนะ ปิดท้ายด้วยหัวหน้าฝ่ายเสนอ ในปริมาณตัวอักษรเท่ากัน และห้ามเปิดประเด็นใหม่เหมือนกัน

ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านเวลาแข่งห้ามเรียกชื่อจริงกัน ต้องใช้ตำแหน่ง เช่น "ตามที่ท่านหัวหน้าฝ่ายเสนอได้ประท้วงอย่างเผ็ดร้อนมาว่า..." และสามารถใช้ลีลาโวหารได้อย่างสุดสวิงตามใจชอบแต่ห้ามใช้คำหยาบหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล (ผมต้องเตือนไว้ก่อน เพราะคุณ Kilroy ท่านวาจาดุดันเหลือเกิน...555)

การโต้วาทีจะเสร็จกี่โมงก็ไม่รู้ แต่ควรจะจบในคืนนี้

ระหว่างที่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 4 โต้วาทีกัน อนุญาตให้กองเชียร์พิมพ์คอมเมนต์มาให้ความเห็นหรือเชียร์ได้ ไม่ต้องรอให้งานจบ

ผลการตัดสินจะวัดจาก popular vote ใน poll ด้านข้างนี้ ปิดรับโหวต 14 กันยายน เที่ยงคืน

----------

สรุปมาให้อ่านกันง่ายๆตรงนี้ครับ

หัวหน้าฝ่ายเสนอ (HOF) -

เพลงไทย หลังได้รับอิทธิพลจากตะวันตก มีสไตล์วง สุนทราภรณ์ ที่พัฒนามาจากเพลงบอลรูม จังหวะเต้นรำต่างๆ ต่อมาก็จะมีการพัฒนา แตกมาเป็น แนวเพลง ลูกกรุง และ ลูกทุ่ง และวงดิอิมพอสซิเบิ้ล คือวงแรกผู้นำเอาท่วงทำนองเพลงสากลในยุค 70 มารวมกับแนวเพลงไทย เกิดเพลงแนวใหม่ที่เรียกในยุคนั้นว่า เพลงสตริง จากนั้นเกิดการเอาทำนองเพลงฝรั่ง มาใส่เนื้อไทยมากมาย (สมัยก่อนไม่มีเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ ) เช่น เพลง ของดอน สอนระเบียบ , โรยัลสไปร์ ฯลฯ พอถึงยุคต่อมา เกิดค่ายเพลง เช่น รถไฟดนตรี ค่าย คีตา มีวงแบบ ชาตรี วงเพื่อน วงดิอินโนเซ็นท์ เริ่มมีการเรียกเพลงไทย ยุคนี้ว่า เพลงไทยสากล เนื่องจาก เป็นการนำเอาท่วงทำนองของเพลงสากลมาใส่เนื้อภาษาไทย และมีแขนงของดนตรีเพื่อชีวิต ที่แตกออกมาจากความเข้มข้นทางการเมืองในยุคนั้น นำโดยวงคาราวาน


การเกิดของเต๋อ 1 ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง หรือ นวดนตรีใหม่ใดๆเลย เพียงแต่เป็น การนำเอาท่วงทำนองเพลงสากล มาใส่เนื้อเพลงไทย ที่มีเนื้อหาที่ใช้ได้เท่านั้น ซี่งคนในยุคนั้น ล้วนคุ้นเคยทำนองของเพลงสากล ในยุค 60- 70 ของสากล เพราะวิทยุ คลื่น เอฟเอ็ม คลื่นที่รับฟังได้ในเขตเมือง มักเปิดเพลงสากล ในขณะที่คลื่น เอเอ็ม ที่กระจายต่างจังหวัด จะเปิดเพลงลูกทุ่ง ทำให้เพลงลูกกรุงตายในเวลาต่อมา


ยุคแกรมมี่ คือ ยุคที่เอาธุรกิจเข้ามานำวงการเพลง
ในส่วนของเต๋อ ได้มีสูตรสำเร็จของการคัดเลือกศิลปิน ในเรื่องต้องมีความเป็นสตาร์ คือ นอกจากเสียงดี มีแล้วแอ็คติ้ง รูปร่างหน้าตาต้องดีด้วย (เป็นช่วงที่ สื่อ Tv เริ่มเข้ามามีบทบาท )
ผมจะขอกล่าวคร่าวๆ ถึงแนวดนตรีสากลในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาน่ะครับ จะไม่ลงรายละเอียดมาก จะให้ลูกทีมของผม คุณ Winston อาจ กล่าวในรายละเอียดต่อไป


มองในแง่ของภาคดนตรีก่อนน่ะครับ ในขณะที่ดนตรีของโลก มีการพัฒนาต่อมาจากยุค 70 มีการแตกแขนงออกไปมากมาย ในยุค 80 โลกเกิด กรันท์ ร๊อค และ อัลเทอเนทีฟ มาเป็นเมนสตรีม พอปี 90 เกิด ฮาร์คคอร์ นูเมทัล เริ่ม ศตวรรษ 20 แนวที่มาเป็น เมนสตรีมยังไม่ชัดเจน แต่น่าจะมาทาง อีโม
ในอเมริกา อิทธิพลของดนตรีผิวดำ เริ่มมีมากขึ้น เกิดเพลง แร๊พ อาร์แอนด์บี ฮิ๊ฟฮอฟ มีมารวมกับดนตรี แบบผิวขาว ที่มักเกิดในฝั่ง อังกฤษ ได้แนวเพลงใหม่ๆ หลายหลายแนวเพลง


ในขณะที่ประเทศอื่นๆ มีการส่งเสริมคุณค่าทางดนตรีพื้นเมืองของตนขึ้นมา โดดเด่นได้ในระดับ โลก และทำให้คนทั่วโลกยอมรับและสนใจ เช่นเพลง แนวละติน เพลงเรกเก้ เพลงอินเดีย และเพลงญี่ปุ่น


ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า เพลงไทยดั้งเดิมของเราในด้านศิลปะ ไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติใดเลย ทั้งความละเมียดละไม และเครื่องดนตรีต่างๆ แกรมมี่ ในฐานะผู้นำ ตลอดเวลา 20 ปี กลับมองข้ามคุณค่าความเป็นไทย ถามหน่อยว่ามีกี่อัลบั้ม ของแกรมมี่ ที่ได้ผสมผสาน เอาดนตรีไทยเข้ามา นี่ยังไม่ต้องกล่าวถึงการสร้างดนตรีแนวใหม่เลย น่ะครับ
พี่เต๋อ เคยให้ทัศนะ ในช่วงที่ทำเพลง เต๋อ 2 ไว้ว่า เขาพยายามเอาดนตรีสากลแบบฟังง่ายๆ มาให้คนไทยฟังเพื่อเป็นการปูพื้นฐานของคนไทยก่อน ทั้งๆที่ เขาสามารถทำเพลงให้ซับซ้อนกว่านี้ได้ ตั้งแต่งานชุด 2 ( ข้อมูลนี้ มาจาก บล็อก หัวหน้าฝ่ายค้าน เองครับ ) เป็นทัศนะคติที่ค่อนข้างดูแคลนผู้ฟังชาวไทย และมันยังดำรงมาตลอดเวลา 20 ปี ทำให้ แกรมมี่ไม่พัฒนาแนวดนตรีของตัวเองขึ้นเลย คิดเอาเองว่า แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว และการเดินตามฝรั่ง อย่าบอกว่าทุกชาติก็ทำกัน เพราะเป็นอิทธิพลทั่วโลก เพราะแม้แต่การเลียนแบบ แกรมมี่เอง ยังตามหลังมาก เรียกว่า แนวเพลงใหม่เขาดังทั้งโลก แล้ว จนกระแสเริ่มซาแล้ว เพิ่งจะนึกมาเลียนแบบ อ๋อ ลืมไป แกรมมี่ได้พัฒนาแนวเพลง pop ของตัวเองขึ้น จนเรียกว่า pop แบบแกรมมี่ ที่ยังขายได้ ตลอดเวลา 20 ปี แม้มีศิลปินเป็น 100 คน ก็ยังเอาแนวเพลงนี้ขายได้เสมอ คงนึกออกน่ะครับว่า pop แบบแกรมมี่เป็นอย่างไร หาซีดี เพลงแกรมมี่มาอัลบั้มหนึ่ง แล้วหลับตาชี้ไปที่ปก ตกที่เพลงไหนก็เปิดฟัง นั่นล่ะครับ เพลง pop แบบแกรมมี่ ไม่ต้องประหลาดใจเลยครับ เวลาได้ฟังเพลงในวิทยุ แล้วนึกไม่ออกว่าใครร้อง เพราะมันเหมือนกันไปหมด ทั้งทำนอง เนื้อหาของเพลง และ ท่วงทำนองการร้อง


เขียนมาเกินโควต้าแล้วครับขอแถมนิดหน่อย ตามสไตล์โต้วาที ยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเนื้อหา หรือ lylic เลย 555 ไว้รอบหน้าครับ

************************

หัวหน้าฝ่ายค้าน (Kilroy)

นิยาม พัฒนาแปลว่า “ทำให้เจริญ”
ดนตรีไทยหมายถึงดนตรีป๊อปที่อิงอยู่กับรูปแบบของดนตรีป๊อปของตะวันตกและหมายรวมถึงอุตสาหกรรมธุรกิจดนตรีของบ้านเรา

ตัวชี้วัดว่าพัฒนาแยกเป็นสองด้าน
1. ผู้สร้างคอนเทนท์ (supply side)
2. ผู้เสพ (demand side)

ด้านแรกผู้สร้างงานแยกตอบเป็นสองมิติ

มิติแรก
ดนตรีไทยในเชิงพาณิชย์
ก่อนปี 2526 ซึ่งเป็นปีที่ แกรมมี่ เริ่มก่อตั้ง ธุรกิจค่ายเพลงในบ้านเรามีอยู่บ้างแล้วแต่เป็นไปในลักษณะไม่มีทิศทาง ไม่หลัก ไม่มีระบบ เช่นผลตอบแทนของนักร้อง ผู้แต่งเพลง อื่น ๆ ไม่ได้มีสัดส่วนที่ได้มาตรฐานและเจ้าของทุนมักจะเอารัดเอาเปรียบเจ้าของงาน เมื่อมีผลงานชุดใดประสบความสำเร็จทางยอดขายเกินคาด การมาถึงของ เต๋อผู้ร่วมก่อตั้งแกรมมี่ เต๋อมองว่า อาชีพนักร้อง นักแต่งเพลง ผู้ทำเพลง ต้องอยู่ได้ โดยมิได้มีวงจรชีวิตสั้น ๆ ที่ตีกรอบอยู่แค่เฉพาะการเล่นดนตรีในไนต์คลับเท่านั้น เวลาผ่านมาจะครบ 25 ปีในปีหน้า แกรมมี่เป็นองค์กรที่เป็นผู้นำในการสร้างดนตรีไทยให้เป็นธุรกิจอย่างแท้จริง ทำให้ทัศนคติ อาชีพการเต้นกินรำกิน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก กล่าวคือ ได้รับการยอมรับว่าเป็นอาชีพที่สร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้ และเต๋อกับแกรมมี่ได้เป็นผู้สร้างภูมิทัศน์ (landscape) ใหม่ เป็นผู้สร้างระบบ กติกา มาตรฐาน ทำให้ นักร้อง นักแต่งเพลง โพรดิวเซอร์ เป็นอาชีพได้ รวมถึงการสร้างอาชีพที่เชื่อมโยงทั้ง backward และ forward ทำให้เกิดการจ้างงานและรายได้ตามมา แน่นอนว่าดนตรีเป็นสินค้าประเภทหนึ่งถ้าผู้ผลิตไม่มีวิสัยทัศน์พอที่จะผลักดันให้เป็นมาส (mass) ได้ ข้อต่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาในองค์ประกอบมิติอื่น ๆ คงเป็นไปแบบไม่ต่อเนื่องนั่นคือไม่มีการพัฒนา

มิติที่สอง
ดนตรีไทยในเชิงศิลป์
ประเด็นนี้น่าจะเป็นข้อกล่าวหาสำคัญอันเป็นที่มีของญัตตินี้ ในมิตินี้ เพื่อความง่ายในการชี้แจงขอกำหนดองค์ประกอบของดนตรีใน 2 เรื่อง คือ

คำร้อง
ทำนองและการเรียบเรียง

คำร้อง ท่านผู้เข้าฟัง (อ่าน) การโต้วาทีในญัตตินี้ ถ้าเป็นใช้ชีวิตวัยรุ่นในยุค 80 จะทราบว่าการเขียนเนื้อเพลงใน เต๋อ 1 นั้นมีความแตกต่างด้านการเล่าเรื่องและการใช้ภาษาไปจากงานร่วมสมัยและงานที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่างเด่นชัด ถึงปัจจุบันนี้คุณภาพการเขียนคำร้องของงานชุดนี้ถ้าฝรั่งเข้าใจภาษาไทยผมคิดว่ายังต้องให้การยอมรับ งานชุดนี้เขียนเรื่องมุมมองของชีวิตได้ออกมาหลาย ๆ มุม ทัศนคติในเพลงรักของ เต๋อ ทำให้ยกระดับการเขียนคำร้องของดนตรีบ้านเราขึ้นมาจริง ๆ (ไม่รวมแนวเพลงเพื่อชีวิต) การแหกกฏด้านฉันทลักษณ์ของงานเขียนร้อยแก้ว ร้อยกรอง ที่ดี และการออกเสียงร้องวรรณยุกต์ตามโน้ตดนตรีที่แต่งไว้สมบูรณ์แล้ว (ถ้าเปลี่ยนโน้ตตรงนั้นเพื่อมาแก้ปัญหาวรรณยุกต์จะทำให้ดนตรีไม่ไพเราะ หรือ ลดคุณค่าทางด้านดนตรีลงไป) ผมให้น้ำหนักในส่วนนี้ว่าเป็นความกล้า ในการที่ดนตรีต้องมีทางเลือกให้กับผู้ฟัง

ทำนองและการเรียบเรียง
เรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงกันมากว่าอะไรคือการก๊อปปี้ อะไรคือการดัดแปลง เจตนาของ เต๋อและแกรมมี่คืออะไร กลับไปที่นิยามดนตรีไทยในญัตติจะเห็นว่าเราโต้การถึงเรื่องการสร้างงานดนตรีประเภทป๊อปมิวสิคที่อิงอยู่กับรูปแบบของตะวันตก ซึ่งมีหลากหลายแนวเช่น ร็อค แจ๊ซ บลูส์ โซล อาร์แอนด์บี ฟิวชั่น คอมเทมโพรารี่ เม็มโออาร์ (ให้คุณวินส์อธิบาย) คันทรี รวมถึง แร๊ป และ ฮิพฮอพ แนวเหล่านี้ถ้าผู้ฟังหมู่มากฟังแล้วชื่นชอบขึ้นมาเราเรียกว่า ดนตรีป๊อป ที่กล่าวมาล้วนเป็นแนวที่ไม่มีรากเหง้าที่เกิดมาจากวัฒนธรรมไทยเลย การจะเข้าถึงรากฐานและแก่นของเพลงแนวเหล่านี้แล้วพัฒนามาสร้างงานที่เป็นออริจินัลของตัวเอว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราต้อง เล่น ฟัง และ ศึกษาถึงโครงสร้างของดนตรีจากวัฒนธรรมของเขาอย่างโชกโชนเสียก่อน ยกตัวอย่างในมุมกลับ อาจารย์บรูซ แกสตัน ต้องการสร้างงานในเชิงตะวันออกพบตะวันตกขึ้นมา อาจารย์บรูซต้องมาศึกษากับ อาจารย์บุญยง เกตุคง เพื่อให้เข้าถึงดนตรีไทยจริง ๆ ถึงจะสร้างงานได้ออกมาให้มีความร่วมสมัย กลับมาที่เต๋อและแกรมมี่ เต๋อ 1 ในด้านดนตรีผมเรียกว่าเป็นงานส่งผ่านเพื่อเข้าสู่ดนตรีป๊อปของไทยโฉมใหม่จริง ๆ ดนตรีใน เต๋อ 1 เป็นงานที่สรุปภาพรวมของดนตรีไทยในยุคก่อนหน้าปี 2526 ไว้ การเรียบเรียงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดทำได้ถึงจุดพีคของโครงสร้างดนตรีป๊อปไทยแบบเดิม ๆ แล้ว ถ้าไม่ขยายขอบเขตออกไปด้วยการไปยึดโยงกับแนวดนตรีสากลอื่น ๆ การพัฒนาจะหยุดนิ่งแน่นอน ข้อต่อนี้ผมขอเดาใจพี่เต๋อว่า ถ้าคุณไม่สามารถสร้างงานออริจินัลได้ 100 เปอร์เซ็นต์จริง ๆ คุณต้องดึงจุดเด่นของเขามาต่อยอด เพราะถ้าในขณะที่องค์ประกอบทุกด้านเริ่มเดินหน้าแต่กว่าคุณจะสร้างงานในระดับเทียบเท่ากับเพลงป๊อป ในแบบ สตีวี่ วันเดอร์, ไลโอเนล ริชชี่, มาดอนน่า หรือ ชาเด ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินเชิงพาณิชย์ศิลป์ชั้นดีของโลกตะวันตกในยุคนั้น ไม่มีใครกล้ายืนยันได้ว่าเมื่อไร แต่ถึงตอนนั้นกลไกที่ปั้นมาจะหยุดทำงานเพราะไม่มีงานป้อนเข้าสู่ตลาด และกลุ่มนักดนตรีและโปรดิวเซอร์ของไทยกลุ่มหนีงที่มีศักยภาพก็จะสร้างงานได้ไม่ต่อเนื่องเพราะอาจต้องหาเลี้ยงชีพด้านอื่นประกอบ ตรงนี้จะล้อคู่ขนานไปกับวิสัยทัศน์ของเต๋อที่ต้องสร้างความสมดุลระหว่างธุรกิจกับศิลปะและสร้างตลาดกลุ่มผู้ฟังขึ้นมาด้วย

ด้านที่สอง เต๋อและแกรมมี่กับการพัฒนาผู้เสพงาน (ผู้ฟัง)
คนในรุ่นผมอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ว่าตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา เต๋อและแกรมมี่ ได้ยกระดับการฟังเพลงของพวกเราให้พัฒนาขึ้นไปพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงไปของดนตรีในโลกตะวันตก เพียงแต่ว่าอยู่ในระดับดีกรีไหนแค่นั้นเอง เต๋อเป็นเศรษฐศาสตร์บัณฑิตจากท่าพระจันทร์ การตีโจทย์เรื่องการพัฒนาวงการดนตรีไทยจึงมีมุมมองและชุดความคิดในแบบนักเศษฐศาสตร์เข้ามาอย่างไม่ต้องสงสัย เต๋อไม่ต้องการสร้างงานให้ผู้อยู่ในยอดบนสุดของปิระมิดฟังแต่อย่างใด คนกลุ่มดังกล่าวฟังเพลงฝรั่งเป็นหลักอยู่แล้ว คนกลุ่มนี้ฟังเพลงป๊อปของฝรั่ง รวมถึงฟังงานดนตรีที่เราเรียกว่า ซีเรียสขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เช่น งานแบบ โพรเกรสสีฟ แจ๊ซร็อค ฯลฯ ซึ่งคนกลุ่มบนสุดและกลุ่มที่อยู่กลาง ๆ บางส่วน นี้ล่ะเป็นกลุ่มที่ส่งเสียงดังที่สุดเมื่อเต๋อและแกรมมี่สร้างงานไปละม้ายคล้ายงานเพลงของฝรั่ง กลุ่มที่เต๋อต้องการจะทำให้ช่องว่างของทักษะในการเสพงานดี ๆ ลดลงคือกลุ่มกลาง ๆ บางส่วนและกลุ่มฐานล่างของปิระมิด ทำอย่างไรให้เขาคุ้นเคยและมีความพร้อมกับดนตรีใหม่ ๆ ที่เขาจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าเพลงฝรั่ง คนกลุ่มนี้แน่นอนว่าในด้านปริมาณจะต้องมีมากกว่ากลุ่มที่อยู่บน ๆ ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดถ้าคนกลุ่มใหญ่ยอมจับจ่ายซื้องานเพลง แน่นอนว่าย่อมเกิดโอกาสที่จะพัฒนาภาพใหญ่ไปด้วยกันได้ เมื่อนั้นเมื่อมีงานคุณภาพมาก ๆ ออกมา ก็มีโอกาสได้รับการต้อนรับทางด้านยอดขาย ไม่ใช่ฟังอยู่ในกลุ่มแคบ ๆ และชื่นชมกันเองในกลุ่มว่าพวกเราน่ะ เป็นพวกนักฟังระดับมีคลาส ตัวอย่างงานพาณิชย์ศิลป์ระดับเยี่ยมในโลกตะวันตกคือ Dark Side Of The Moon (1972) ของ Pink Floyd ถ้าผู้ฟังของเขาไม่มีพื้นฐานพร้อมจะเสพงานแบบนี้ ผลงานชุดนี้คงไม่ได้รับการตอบรับทั้งเงินทั้งกล่องขนาดนี้ ในประเด็นนี้ผมต้องการเน้นว่า เต๋อและแกรมมี่ได้สร้างพื้นฐานการฟังให้กับคนกลุ่มใหญ่เป็นตัวตั้ง

********************

ลูกทีมฝ่ายเสนอ (winston)

แกรมมี่? แค่ชื่อของ”ค่ายเพลง”นี้ก็พอจะบอกได้แล้วว่าแนวทางจะเป็นยังไง ชื่อมีให้เลือกไม่มีที่สิ้นสุดดันไปเลือกคำที่พ้องกับรางวัลดนตรีใหญ่ของฝรั่งนั่น แล้วคุณจะหวังอะไรกับค่ายนี้ว่าจะมาพัฒนาเพลงไทยของเรา? ไม่พัฒนาไม่ว่า แต่ยังปักหมุดฉุดให้ดนตรีบ้านเราไม่ไปไหนมาเป็นสิบๆปีแล้ว โอ้ย เรื่องการตลาดไม่มีใครสู้เขาหรอก แต่ไอ้การตลาดที่โดดเด่นของแกรมมี่นี่แหละที่ทำให้ดนตรีไทยหยุดเดิน ไม่มีใครอยากทำอะไรแหวกแนวออกมา เพราะมันขายไม่ออก แม้แต่ศิลปินของแกรมมี่เอง พอออกไปทำอะไรสร้างสรรค์ๆก็ไปไม่รอดซักราย แล้วใครจะอยากพัฒนา? ความร่ำรวยหรือกินดีอยู่ดีของศิลปินแกรมมี่มันไม่เกี่ยวกับการพัฒนา”ดนตรี” นะจ้ะ


เรื่องการลอกเพลงนี่ต้องขอขอบคุณ เพราะพี่เต๋อและแกรมมี่นี่แหละทำให้การลอกเพลงมีพัฒนาการจากลอกดื้อๆโน้ตต่อโน้ตมาเป็นการโมดิไฟด์ปรับแต่งนิดหน่อยให้พอจำไม่ได้ หรือขั้นสูงก็มีการตัดต่อจากหลายเพลงมาผสมพันธุ์กัน แกรมมี่นี่เค้าเก่งนักล่ะ ก็สงสัยว่าถ้ามันยากเย็นขนาดนั้นทำไมพี่ไม่แต่งเองซะเลยเล่า? ว่ากันว่าแฟนคาราโอเกะสมัยนี้ยังยินดีร้องเพลงของดอนสอนระเบียบและพีเอ็มไฟฟ์ที่ลอกเต็มๆมามากกว่าพวกแอบๆลอก แล้วการลอก...เอ่อ...ดัดแปลงแล้วไม่ยอมรับจนกว่าจะถูกจับได้น่ะ มันมีผลเน่าๆตามมาอีก คือทำให้คนทำดนตรีรุ่นต่อๆมารู้สึกว่ามันเป็นเรื่องชอบธรรมนี่หว่า ทำอย่างงี้ เราก็”ชอบทำ”มั่งดีกว่า ส่วนศรัทธาคนฟังนั้นไม่เหลือแล้ว บางคนก็ปลงๆว่าอย่าไปคิดอะไรมาก มันก็เพราะดีนี่หว่า จะไปฟังเพลงแต่งเองแต่ทำนองไม่เข้าหูทำไม๊ ส่วนพวกที่ทำใจไม่ได้ก็เลิกฟังไปเลย เพราะมันพาลคิดว่าไอ้เพลงที่เหลือที่เรายังจับไม่ได้ มันก็อาจจะลอก...เอ๊ย...ดัดแปลงมาอีกก็ได้ นี่ล่ะเรื่องใหญ่และเป็นปมด้อยขนาดยักษ์ของเต๋อเลยล่ะ ความเห็นส่วนตัวผมว่าแกพลาดนะเรื่องนี้ แกประมาทคนฟังเกินไปทั้งๆนี้ศักยภาพของแกไม่จำเป็นต้องพึ่งทำนองฝรั่งเลยให้ตายสิ Cisco Kid! เรื่องเนื้อหาที่หลายคนยกย่องกันนักว่าเพลงแกรมมี่เป็นโฉมใหม่ของวงการเพลงไทย แต่สุดท้ายมันก็วังวนอยู่ในเรื่องรักใคร่และการคิดท่อนฮุคให้ติดหู และฝีมือการเขียนเนื้อเพลงของทีมงานไม่กี่คน

ความซ้ำซากของแกรมมี่มาเห็นได้ชัดตั้งแต่พวกเขามาแลกเพลงกันร้องในอัลบั้ม “ซน” ฉลอง 10 ปี หลังจากนั้นมาแฟนๆก็ไม่เคยจำได้อีกเลยว่าเพลงไหนเป็นของใคร มันเป็นวัฒนธรรมแบบโมทาวน์หรือ tin pan alley ที่จะมีโรงงานผลิตเพลง นักร้องมีหน้าที่เป็นลำโพงอย่างเดียว ซึ่งคงไม่อาจเรียกว่าพัฒนาได้ใช่ไหมครับ พี่เบิร์ดอาจจะเสียงเพราะ เอ็นเตอร์เทนเก่ง แต่อัลบั้มไหนของเบิร์ดจะเวิร์คแค่ไหน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเบิร์ดเลย นู่น ไปถามทีมงานนู่น เบิร์ดร้องอย่างเดียวครับ

เรื่องการพัฒนาคนฟังด้วยเพลงของแกรมมี่ ผมว่าพี่เต๋อเริ่มต้นมาทำท่าจะดีแล้ว ดังที่ได้อ่านในบล็อกของหัวหน้าฝ่ายค้าน แต่จู่ๆแกก็หยุดไปอย่างงั้น แล้วก็ไม่มีใครสานต่อ จะเห็นได้ว่าไม่มีใครในแกรมมี่ที่จะมาเป็นเต๋อคนต่อไปได้เลย ไม่แม้แต่จะใกล้เคียง คนฟังที่เต๋อพยายามสร้างขึ้นมาก็เคว้งสิครับ กลับไปฟังเพลงฝรั่งอย่างเดิมดีกว่า

ขอสรุปว่าเต๋อและแกรมมี่ลากเพลงไทยไปในจุดตันในทุกๆมุมมอง ครับ ไม่ว่าพวกเขาจะตั้งใจหรือไม่ พวกเขาทำให้ดนตรีไทย “ไม่พัฒนา”


(ด้วยความเคารพพี่เต๋อน่ะครับ ทั้งหมดนี่ผมทำไปเพราะความจำใจจริงจริ๊งงงงงง) 

*****************
ลูกทีมฝ่ายค้าน (pookcl)

บอกกันก่อนว่าเจ๊ไม่ใช่คนมีความรู้อะไรกับประวัติศาสตร์ดนตรีเมืองไทย เพลงนี้แนวไหน หรือจะฟังเพลงสากล (ฝรั่ง) มาเยอะแยะ เป็นแค่คนเสพที่รู้จักจะเลือกเสพบ้างเท่านั้น

ถ้าพูดถึงคำว่า “พัฒนา” การพัฒนาคือการเจริญก้าวหน้า แล้ววงการเพลงไทยของเราไม่ก้าวหน้าตรงไหนจ๊ะ ผู้ฟังได้ฟังดนตรีแนวใหม่ๆ อย่างเป็นวงกว้างขึ้น จากเดิมที่มีผู้ฟังระดับบนเท่านั้นที่ฟังเพลงแนวอื่นๆ จากเพลงสากล แต่พี่เต๋อและแกรมมี่ในยุคนั้นได้เปิดช่องทางให้ฐานผู้ฟังกว้างขึ้น โดยแน่ล่ะที่ง่ายๆ ก่อนก็คือการดัดแปลงทำนองมาใช้ (ซึ่งเจ๊ไม่เห็นจะสนเลยว่ามาจากไหน...แล้วไงอ่ะ) แต่ก็ได้เขียนคำร้องที่แปลกแยกไปจากเดิมๆ ถ้าคนที่เข้ามาอ่านในตอนนี้คงคิดเหมือนกันคือ แตกต่างและโดนใจกลุ่มที่มีกำลังซื้อในตอนนั้น กลายมาเป็นเพลงที่ปลดแอกเนื้อร้องแบบจองจำผู้หญิง มาเป็น “ที่แล้วก็แล้วไป” “เจ้าสาวที่กลัวฝน” หรือ “สองเราเท่ากัน” ซึ่งสอดคล้องกับยุคของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ซึ่งเจ๊เองอยู่ในวัยนั้นพอดี… คริคริ โดนใจมาก ทำให้สาวสมัยนั้นคิดบวก เอ๊ย คิดเป็น กล้าเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

แล้วเพลงในยุคที่พี่เต๋อมีบทบาทอยู่นั้น เป็นยุครุ่งโรจน์ของวงการเพลงไทยจริงๆ เพลงดี เพลงเพราะ และ(ขอเน้น) ขายได้ ถ้าทำดนตรีได้ดีแค่ไหนเลิศเลอปานใด แต่ขายไม่ได้ ก็เอากลับไปนอนฟังในวงศาคณาญาติก็แล้วก๊าน อย่าลืมเอาเกลือมาเลี้ยงกันด้วยล่ะ...ฮ่าๆ

พี่เต๋อต่างหากที่พยายามสร้างสะพานไปสู่ผู้ฟัง แล้วค่อยสอดแทรกดนตรีดีดีเข้ามา จะให้ทำดนตรีที่ซับซ้อนแบบประมาณเทพฟังพี่เต๋อก็ทำได้ แต่ยัง พี่เต๋อไม่ทำเพราะแกเข้าใจตลาดไง เข้าใจคนฟัง เข้าใจศิลปิน คุณมาแรงแล้วผู้ฟังไม่ซื้อ อย่าโทษใครว่าโง่ ไม่รู้จักเสพ โทษตัวคุณเองเหอะ เทพเกิน

แต่ที่เจ๊แปลกใจก็คือผู้สนับสนุนฝ่ายเสนอเองก็ยังตั้งข้อสังเกตว่าพอขาดพี่เต๋อไปวงการเพลงไทยก็ไม่เหมือนเดิมขาดคนสานต่อ….ให้ตายซิ ต้องจำใจฝืนขนาดนั้นเลยเหรอคู้ณ

งั้นที่ญัตติ "เต๋อเรวัต และแกรมมี่ทำให้ดนตรีไทยไม่พัฒนา" ฝ่ายเสนอควรจะกลับไปพิจารณาใหม่แล้วล่ะ ว่าควรเปลี่ยนเป็น “แกรมมี่ทำให้ดนตรีไทยไม่พัฒนา” อย่าได้เอาพี่เต๋อมาแปดเปื้อนด้วยเล้ย…คริคริ

ไม่ว่าทางฝ่ายเสนอโจมตีอย่างไร แต่สิ่งที่คุณคงปฏิเสธไม่ได้ คือ “พี่เต๋อ” คือของแท้ คือศิลปินที่อ่านการตลาดขาด และมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้วงการเพลงไทยก้าวสู่ยุคใหม่ และไม่ว่าเด็กยุคใหม่ๆ (เช่นมิสนอร่าห์ ขออ้างหน่อย) กลับมาฟังอีกครั้ง ก็ยังได้คิด...ในบทเพลงที่พี่เต๋อสื่อมาเสมอ

ด้วยความรักและเคารพพี่เต๋อ

******************************


หัวหน้าฝ่ายค้านสรุป

สรุป
คำนี้คงไม่เหมาะขอแก้ต่างที่ท่านหัวหน้าและผู้ช่วยฝ่ายเสนอชี้ประเด็นขึ้นมา (ไม่เคยโต้วาทีมาก่อนเลย)

เต๋อและแกรมมี่ ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในดนตรีไทย ในข้อนี้ต้องขออภัยอย่างแรง ถ้าไม่มีเต๋อและแกรมมี่ วันนี้เราต้องตั้งญัตติว่า “เพลงไทยไม่พัฒนาไปไหน” วันนี้เราโต้กัน ณ เวลาที่แกรมมี่จะครบ 25 ปีแล้ว องค์กรนี้สร้างอะไรไว้เป็นมาตรฐานที่คนรุ่นต่อไปจะต้องต่อยอดขึ้นไปให้ได้ การที่องค์ประกอบบางเรื่องมาถึงทางตันนั้น ผู้ฟังต้องกลับมาทบทวนตัวเองกันบ้างหรือไม่

ส่วนที่ว่าพี่เต๋อมีทัศนคติที่ดูแคลนผู้ฟังชาวไทย ตรงนี้น่าจะแรงเกินไปนิดหนึ่ง ตอนงานชุด เรามาร้องเพลงกัน ซึ่งเป็นผลงานร่วมของบัตเตอร์ฟลายและเต๋อ ออกวางขาย พวกเขาได้ก้าวล้ำไปข้างหน้ามากไป ตรงนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่กลุ่มผู้ทำเพลงคุณภาพต้องประเมินความพร้อมของผู้ฟังใหม่ ผู้ร่วมงานในชุดนี้เกือบครบทุกคนเข้ามาเป็นโปรดิวเซอร์ของแกรมมี่ในภายหลัง กลุ่มคนเหล่านี้พบว่าความพร้อมหลาย ๆ ด้านในแง่ผู้เสพยังขาดพื้นฐานอีกมากเมื่อมองในแง่ของมาส เมื่อปณิธานคือต้องการพัฒนาพวกเขาจึงต้องถอยมาเริ่มนับหนึ่งกันใหม่

ประเด็นมองข้ามความเป็นไทยอันนี้ผมไม่ขอแก้ต่างเพราะไม่อยู่ในญัตติ

ป๊อปแบบแกรมมี่ตรงนี้เป็นข้อที่ผมยอมรับได้ ไม่ทราบว่าหัวหน้าฝ่ายเสนอเคยดูขบวนการ 5 อัศวินไหมครับ วันนี้ที่ญี่ปุ่นยังสร้างซีรีส์ขบวนการแนว 5 สี หรือ หลาย ๆ สี (เซ็นไท) กันอยู่เลย เขาสร้างให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ ได้ดูกันต่อเนื่องครับ ในจำนวนเบอร์ของนักร้องที่ออกมาใหม่ ๆ ทุกเดือน แกรมมี่จะแทรกงานคุณภาพและแตกต่างสำหรับฟังแทรกเข้ามาด้วยอยู่เสมอ ตรงนี้ต้องลองติดตามใกล้ชิดสักนิด

ส่วนประเด็นการสร้างงานที่เข้าข่าย ก๊อปปี้ หรือ โมดิฟายด์ ตามที่ผู้ช่วยฝ่ายเสนอหยิบยกขึ้นมา ผมได้แสดงความเห็นในภาพรวมไปแล้ว

รวมสองความเห็นขอผมยังใช้ไปประมาณ 7,000 ตัวอักษร

ขออภัยที่ต้องละเมิดกติกา

สุดท้ายขอชื่นชมผู้นำและผู้ช่วยฝ่ายเสนอและผู้ช่วยฝ่ายค้านของผมที่มาร่วมช่วยกันสร้างปรากฏการณ์เชิงสร้างสรรค์ในบล็อกขึ้นมาได้ ต้องให้เครดิต คุณหมอวินส์เป็นพิเศษกับไอเดียนี้ ขอคารวะ

****************************

หัวหน้าฝ่ายเสนอสรุป

โห เจ๊ นอกจากจะจ้างมากรี๊ดแล้ว เจ๊ยังเป็นคนกรี๊ดพี่เต๋อ ตัวจริงเลยครับ


ผมฟันธง เลยน่ะ แต่ถ้าไม่มีพี่เต๋อ วงการเพลงไทย อาจจะพัฒนาไปกว่านี้ครับ ในระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา มันเหมือนกับว่า จะเอาเต๋อ หรือ เอาวงการเพลง เพราะความที่พี่เต๋อ แกคิดระบบต่างๆ ที่รัดกุมสำหรับศิลปิน ดังทื่หัวหน้าฝ่ายค้านเสนอ การที่แกรมมี่เติบโต อย่างรวดเร็ว มันทำให้เกิดระบบการผูกขาด ในตลาด คงจำกันได้น่ะครับ ในอดีต เรามีดีเจที่เปิดเพลงอิสระมากมาย ปัจจุบัน มีแต่รับจ้างเปิด หรือไม่ก็เป็นของค่ายเสียเอง เปิดแต่เพลงตัวเอง มันทำให้คนที่มีความสามารถ แต่แกรมมี่ ไม่มอง หรือหน้าตาไม่หล่อ ไม่สวย พอจะเป็นสตาร์ หมดสิทธิ์เกิดเลย นี่ล่ะครับที่ผมว่า แกรมมี่ และพี่เต๋อ คือสาเหตุเลยล่ะ ถ้าไม่มีพี่เต๋อ ถ้าพี่เต๋อไม่สร้างแกรมมี่ ถ้าพี่เต๋อเป็นศิลปิน สร้างงานขายอย่างเดียว และพัฒนางานของตัวเองไปในฐานะศิลปิน วงการเพลงพัฒนาไปกว่านี้แน่นอน ไม่ต้องเทียบว่าระดับคนฟังระดับเทพเลยครับ คนฟังระดับไหนก็อยากฟังเพลงดี และรับได้กับของดีทั้งนั้น เพลงแต่ที่ฟังๆ กันอยู่ไม่เรียกว่าพัฒนาการฟังครับ เข้าขั้นยัดเยียดให้ฟัง ก็ทั้ง วิทยุ ทีวี เปิดไป ก็เจอศิลปินแกรมมี่ทั้งนั้น


ยกตัวอย่างง่ายเลยเลยครับ ศิลปินคนเดียวกัน อย่างทาทายัง ตอนอยู่แกรมมี่ กับ การย้ายค่ายใหม่ ไม่ใช่เพราะทาทาโตขึ้นและมีพื้นฐานที่ดีมาจากแกรมมี่ แต่เป็นเพราะ แกรมมี่เอาที่มีมุมมองที่แคบเกินไปในการพัฒนาศิลปินในค่าย ขายเพลง ก็คือขายเพลงครับ คือองค์ประกอบของเพลงที่ดี ทั้งคำร้อง ทำนอง และการเรียบเรียง อาจมีบ้าง ตรงการตลาด ที่มีการโปรโมต และ การกระจายสินค้า ผมเชื่อว่า ถ้าให้หลายๆค่าย มีสื่อเท่าแกรมมี่ กระจายของได้ทั่วประเทศเท่าแกรมมี่ ยอดขายมากกว่า แกรมมี่ทุกชุดครับ เพราะ เขามีการพัฒนาดนตรี


การเขียนเนื้อเพลง คงไม่ต้องพูดถึง ความตีบตัน ทั้งในด้านความจำเจ เรื่องตัวโน๊ตไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะภาษาไทยเรามีผันได้ 5 วรรณยุกต์ ความสละสลวยของภาษา ในหลายปีที่ผ่านมา พัฒนาลงอย่างเห็นได้ชัด
ถ้าคิดว่า การนำดนตรีไทยมาประยุกต์เข้ากับดนตรี pop สากล เป็นเรื่องนอกประเด็น ก็เทียบกับประเทศอื่นๆ ในแนวเพลง pop กันน่ะครับ เทียบกับ ญี่ปุ่น เทียบกับ เกาหลี คงไม่ต้องเทียบกับลาวน่ะครับ วงลาว หลายๆวง ส่งออกมาเมืองไทยแล้วครับ ตอนนี้


จบการโต้ดีกว่าน่ะครับ ก่อนจะมีการวางมวย แหะ แหะ โต้แบบสมานฉันท์ หนักนิดเบาหน่อย ก็หวังสร้างสรรวงการดนตรีไทย น่ะครับ ก่อนจบ ซื้อ ซีดี แท้น่ะครับ อุดหนุน ศิลปินไทยให้เติบโต เขาจะได้ไม่มีข้ออ้างว่าที่ไม่พัฒนา เพราะหมดกำลังใจกับ ซีดีเถื่อน

*****************************************

อ่านจบแล้วอย่าลืมโหวตนะครับ ไม่มีรางวี่รางวัลอะไรหรอก




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 139 (0)
Bunjerds วันที่ : 15/10/2009 เวลา : 11.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bunjerds

คิดว่า เขาเหล่านั้นมีส่วนทำด้วย แต่ไม่ใช้ทั้งหมด..ธุรกิจเพลง ย่อมหวังผลกำไร(น้อยกว่า เป็นงานศิลปะ) การทำให้แฟนเพลงติดเพลงในแบบของตน ย่อมเป็นเรื่องปรกติ เช่น อัสนีอย่างไงออกมาก็โดน ในช่วงนั้น แต่หลังๆไม่ค่อยมีการตอบรับ ยุคสมัยเปลี่ยนไป...สาเหตุหนึ้งที่ทำให้วงการเพลงไทย ไม่พัฒนาคือ การครอบงำสื่อต่าง วิทยุ TV ที่นำเสนอแต่เพลงเฉพาะค่ายของตน ชงพวกเดียวกัน...ไม่มีเสรีพอ และ สถาบันดนตรีที่เป็นหลัก ไม่ได้รับการส่งเสิมเท่าที่ควร ควรมีแบบ USA เช่น GIT Guitar institute of ????..;) เพื่อก่อให้เกิดการสร้างสรรทางดนตรีอย่างแท้จริง และ ผู้บริโภคเลือกเสพได้

ความคิดเห็นที่ 138 (0)
W_T_Y_S_L วันที่ : 04/10/2007 เวลา : 22.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whattookyousolong


เพิ่งเข้ามาอ่านครับ ... สนุกดีครับ ...

เต๋อยกระดับดนตรีไทยขึ้นอีกระดับในยุคของเขา
แกรมมี่สานต่อได้ห่วยแตกมาก
ณ ตอนนี้ต้องบอกว่าตัน ....

ขอด่าพวกดีเจระยำด้วย
เพลงค่ายนี้แคบอยู่แล้ว
บรรดาดีเจยังยัดเยียดให้แคบเข้าไปอีก ....

นี่แว่วๆ มาว่า อัสนีกับวสันต์จะมีคอนเสิร์ตอีกแล้ว
เห้อ ... ถึงจะรักพี่แทบตาย แต่ขอผ่าน
พี่เล่นคอนไป ผมฟังบ้าหอบฟางระลึกถึงพี่ละกัน

ความคิดเห็นที่ 137 (0)
แสงธรรม วันที่ : 01/10/2007 เวลา : 08.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangtham
ความคิดชั่วแล่น... เพียงเสี้ยววินาทีที่สมองเคลื่อนไหว...

มันส์ๆดีครับ

ความคิดเห็นที่ 136 (0)
winston วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

HOF is like a hurricane. I'm so glad I'm on his side. Otherwise he'll blow me away.

And you can't beat the honest of pookcl. Or you don't want to hurt her...and the one she loves.

ความคิดเห็นที่ 135 (0)
winston วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 13.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

I love the way kiroy approched the topic. So grand.

ความคิดเห็นที่ 134 (0)
winston วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 13.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

Let me say it again. This event is like a dream. Magic. I'll never forget it in my entire life. Looking forward to do something more adventurous next time. Inspired!

ความคิดเห็นที่ 133 (0)
winston วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

You may think this topic of debate is not quite propriate. Since it has two themes, Ther and GMM.

ความคิดเห็นที่ 132 (0)
winston วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 13.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

I'd watched Christina performed a lip-sync show in a TV programme. I feel very sorry for her. Out of date in every way. Though she's still sexy in her age.

ความคิดเห็นที่ 131 (0)
winston วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 13.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

No thanks required, we all having fun.

ความคิดเห็นที่ 130 (0)
HOF วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 13.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

อ่ะ เพราะต่อเวลาน่ะเนี่ย เจ๊เลย มีการซื้อต่อได้ 555

ไม่ซีเรียสครับ เล่นสนุกๆ สนุกดีครับ

ขอบคุณ คุณ winston อีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 129 (0)
feng_shui วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 08.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

แวะมาหลังงานเลิดแล้วววววววววว
โอ้ว.....พระเจ้า สุดยอดมาก
ปล. ไม่ได้เข้ามาเพราะมีปัญหา การท่องบล๊อกกลางคืนค่ะ โดนยึดคอมฯ

ความคิดเห็นที่ 128 (0)
pigletlovepooh วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 22.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pigletLOVEpooh
“I just want to be sure of you.”

Oh……เมื่อคืนไม่ใช่ตัวเลขนี้……
…..Haaa…….haaa…..มีต่อเวลา…
อืมมมม……ไม่เป็นไร
…งานนี้ความรื่นรมย์อยู่ระหว่างทาง

ขอบคุณคุณ Winston และเพื่อนๆ มาก
(คุณ HOF คุณ POOKCL คุณ KILROY)
บรรยากาศดีค่ะ
ดีจนคาดไม่ถึงว่าจะพบในสังคมโลกเสมือนจริง
มีสีสันและมีสัมพันธภาพที่ดีมากๆ
รวมถึงกองเชียร์ด้วยนะคะ
หากมี “โอกาสพิเศษๆ” แบบนี้ จะแวะมาอีกครั้ง

ความคิดเห็นที่ 127 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 22.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 



กรี๊ด

กรี๊ด

กรี๊ด


(300บาท จากเจ๊เป็ด)



ความคิดเห็นที่ 126 (0)
winston วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ถึงตอนนี้อยากให้พวกเราคณะลูกขุนทองออกมาเฉลยกันหน่อยสิครับ ว่าใครอยู่ฝ่ายไหน เอ๊ย ใครเลือกฝ่ายไหนด้วยเหตุผลอะไร รับรองไม่มีการยิงเก็บหน้าประตูบ้าน


ความคิดเห็นที่ 125 (0)
pookcl วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

ขอใช้พื้นที่ตอบหนูควีนหน่อยนะคะคุณวินส์
ที่จำแม่นๆ ก็เพราะอันนี้แหละที่ทำให้เจ๊เกลียดโคตร


ความคิดเห็นที่ 124 (0)
pookcl วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

กรี๊ดดดดดดดดดดดด
ดีใจจังเลย พี่เต๋อหลุดจากการเป็นจำเลยคดีนี้แล้ว
กร๊ากกกกกกกกกกกกก
คุณคิลรอยหายไปไหนก็ไม่รู้ค่ะคุณวินส์..ไม่เจอเลย
สงสัยจะเครียดมาก...แอบไปพักผ่อนแหงมๆ

ความคิดเห็นที่ 123 (0)
winston วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 22.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ผลการตัดสินของคณะลูกขุนของเราออกมาแล้วนะครับ เมื่อไม่กี่นาทีที่แล้ว

ฝ่ายเสนอ-32 ล้านเสียง
ฝ่ายค้าน-34 ล้านเสียง
และให้เสมอกัน-1 ล้านเสียง

ฝ่ายค้านชนะครับ!

ความคิดเห็นที่ 122 (0)
winston วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ฝ่ายค้านพลิกกลับมานำแล้วครับ ชั่วโมงสุดท้ายแล้วนะครับ ไม่มีการต่อเวลาเด็ดขาดแล้วงานนี้

ยกเว้นเสมอ

ความคิดเห็นที่ 121 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

เจ๊ ไหนบอกเกลียด
ทำไมรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับอีนี่ ล่ะ
เคยแอบชอบพี่กี้อริสมันต์ใช่มั้ย บอกมานะ

(หนูนึกว่าเป็นกรณีเพลงของนูโวซะอีก)

ความคิดเห็นที่ 120 (0)
pookcl วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 12.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

ทนไม่ได้ต้องล็อกอินเข้า "สู้"ระบบมา
เพราะอยากบอกว่าวาทะเด็ด
"โน้ตเจ็ดตัว มันต้องมีซ้ำกันบ้าง"
ที่ทำให้เจ๊รังเกียจจนถึงทุกวันนี้ ม่ายช่ายใครอื่น
คือ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรองต่างหาก
(หนูควีนต้องรับผิดชอบในการทำให้เจ๊ต้องพิมพ์ (เอ่ย) ชื่อนี้ด้วยล่ะ )
ให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสารสีสัน ตอบทำถามกรณีก๊อปเพลง
อี๋ๆๆๆๆๆๆๆๆ แหวะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ชู่ววววววววว อย่าไปบอกใครนะว่าเจ๊รังเกียจกว่าจิ้งจกอีก

ความคิดเห็นที่ 119 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

จบแล้ว ในที่สุดเราก็โต้วาทีกันในบล็อกได้...แจ๋วจริงๆ ขอปรบมือให้ทุกคนค่า
(แต่อ่านคอมเม้นท์แค่ผ่านๆนะ)

ถ้าสมัครทัน หนูก็คงอยู่ฝ่ายเสนอ หนูชอบเพลงพี่เต๋อนะ
โดยเฉพาะเนื้อหาที่ timeless และมีแง่คิดดีๆ แต่พอโตมาแล้วได้ฟังเพลงต้นแบบเข้า หนูก็รู้สึกผิดหวังเหมือนกันนิดๆ แต่ถ้าจะบอกว่าคุณเต๋อ ทำให้เพลงไทยไม่พัฒนาเลย มันก็ไม่ถูกจริงๆ เพราะมันได้พัฒนามาถึงขั้นหนึ่ง และเป็นมาตรฐานของดนตรีไทยสากลยุคใหม่ (มั้ง)

ส่วนแกรมมี่ก็พัฒนาให้เพลงยุคนั้น arrange/mix ได้อย่างมีคุณภาพ แล้วก็มาถึงอีกยุคที่วงครับ โมเดิร์นด็อก หรือวงใหม่ๆ มาพัฒนาหรือเรียกว่าปฏิวัติต่อ (ซึ่งเป็นยุคที่หนูโตมา) ด้วย ไอเดียของเพลง ที่อยู่เหนือ Production หรือสื่อประชาสัมพันธ์

แต่แกรมมี่หยุดการเจริญเติบโตอยู่ที่เดิมมาสิบกว่าปีแล้ว เหมือนเป็นโรงงานผลิตเพลง แต่ไม่ใช่ค่ายที่รวมนักดนตรีไว้ แม้ว่าจะมีนักดนตรีที่เคยเจ๋งๆอยู่ก็ตาม... ได้ฟังอัลบั้มล่าสุดของนักร้องเดอะๆหลายคนแล้วก็อยากปลงสติและสังขาร เช่นคุณติ๊นา ที่แต่งตัวและเต้นเหมือนมาดอนน่า เมื่อสิบปีก่อน ส่วนดนตรีนั้นไม่ต้องพูดถึง ทั้งดนตรีและเนื้อหานั้นนอกจากไม่เพราะแล้วยังเชยระเบิดอีกตะหาก หรือศิลปินตำนานอย่าง อัสนี-วสันต์ ที่ไม่แน่ใจว่าชุดสุดท้ายที่ได้ฟังไปคืออะไรกัน

ป.ล. ถ้าจำไม่ผิดแกรมมี่มีวาทะ "โน้ตเจ็ดตัว มันต้องมีซ้ำกันบ้าง" ในกรณีของการก๊อบเพลง (หนูจำไม่ได้ว่าใครในแกรมมี่พูด)
--------------------------------------

กลับเข้าเรื่องโต้วาที หนูได้กดโหวตไปแล้วทีนึง เดี๋ยวจะกดอีกที โดยตัดสินจากเนื้อหาเหตุผลที่ ผู้โต้วาทีนำมาเสนอให้เชื่อตาม มากกว่าความเห็นส่วนตัวของหนูที่ตอบประเด็นโต้วาทีนี้เองในใจนะจ๊า

ความคิดเห็นที่ 118 (0)
winston วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 08.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ขอโทษทีครับ เมื่อคืนนี้ไม่ว่างเข้ามาดูตอนเที่ยงคืนเลย งั้นขออนุญาตยืดเวลาการโหวตมาเป็นถึงสี่ทุ่มคืนนี้แล้วกันนะครับ.... ฝ่ายเสนอคงไม่โวยนะ....(555)

ความคิดเห็นที่ 117 (0)
HOF วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 23.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

แวะมาดูคะแนนโหวตครับ สูสีน่ะ ครับ


ความคิดเห็นที่ 116 (0)
winston วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

เหลือเวลาโหวตอีกสองชั่วโมงกว่าๆ ขระนี้คะแนนสูสีสุดประมาณขอรับ....!!!!

ความคิดเห็นที่ 115 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

เพิ่งโงหัวมาได้
เดี๋ยวหนูกลับมาอ่านอีกทีนะคะ

ความคิดเห็นที่ 114 (0)
winston วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 10.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ ใช่ๆมันสั้นไปหน่อย แต่ทำไงได้ หาคนเล่นได้แค่นี้ ถ้ามีลูกทีมอีกซักฝ่ายละสองคนก็น่าจะแจ๋ว
ส่วนประเด็นที่พี่เจี้ยบเสนอว่าน่าจะมีการใช้มาตรฐานไทยมาจับด้วยก็น่าคิดมากๆเลยครับ

ตอนนี้ฝ่ายเสนอยังนำอยู่นะครับ ช่วยๆกันโหวตหน่อยเร้วแฟนพี่เต๋อ-แกรมมี่ และฝ่ายค้าน.... อีกไม่กี่ชั่วโมง(เที่ยงคืน)ก็จะหมดเวลา...

ความคิดเห็นที่ 113 (0)
pjeabja วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pradit

เห็นด้วยในบางประเด็นของทั้งสองฝ่ายและไม่เห็นด้วยในบางประเด็นของทั้งสองฝ่าย
แต่ที่น่าเสียดายคือเราเอามาตรฐานของฝรั่งมาจับมากเกินไป มาตรฐานของไทยเราไม่มีใช้ในการวัดเลย

ความคิดเห็นที่ 112 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8


เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับทั้งสองฝ่ายครับ.....
เห็นด้วยกับฝ่ายเสนอที่ว่าแกรมมี่ ไม่พัฒนาดนตรีพื้นบ้านของไทยขึ้นมา ให้เป็นที่เชิดชูตาของวงการดนตรีสากลโลก....
เห็นด้วยกับฝ่ายค้านที่ว่า มันก็พัฒนาไปจากแนวเพลงดิอิมพอสสิเบิ้ล รอยัลสไปรซ์ มีความหลากหลายขึ้น และตัวศิลปินเองก็ได้รับการยอมรับมากขึ้น เป็นอาชีพที่มีเกียรติ ไม่ต้องไปหาร้านอาหารที่ไหนเล่นเป็นประจำอย่างแต่ก่อน
สรุป....แกรมมี่ได้พัฒนาแนวเพลงไทยสากล ขึ้นมาอย่างเป็นแบบฉบับกว่า 20 ปี มาแล้ว แต่ยังด้อยในเรื่องการส่งเสริมดนตรีพื้นเมืองของไทยให้ก้าวไกลสู่สากล และก็พูดได้ว่าทุกวันนี้แนวเพลง Pop แบบแกรมมี่กำลังจะเดินเข้าสู่ทางตันแล้ว ศิลปินมากมาย แต่เพลงไม่หลากหลายร้องแล้วฟังคล้ายๆกันไปหมด เอกลักษณ์ของนักร้องก็เพี้ยนๆไปเหมือนไม่ใช่คนไปทุกที.....สรุปแล้วเสมอกันครับ....ขอบคุณทั้งฝ่ายเสนอและฝ่ายค้าน ที่ให้ข้อมูลมา...ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 111 (0)
sat11 วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 13.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saturday11


หนุก หนุก
แต่สั้นไปหน่อยมั้ยคะ
ขอลูกทีมข้างละ 2 คนน่าจะดี
แล้วจะติดตามอีกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 110 (0)
HOF วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 13.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

แหะ แหะ ขอนอกรอบนิดหน่อยครับ เสริมตัวอย่างที่ยังไม่ได้พูดด้วยความจำกัด ในเรื่องความเป็นไทยนั้น เป็นสิ่งที่แทบจะไม่มีเห็นในเพลงของแกรมมี่เลย ยกตัวอย่าง เพลงพื้นบ้านอย่างเพลงฉ่อย ลำตัด หรือเพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือจะมีลักษณะอย่างหนึ่งคือการร้องโต้ตอบของหญิงชายในแบบพ่อแง่แม่งอน เรื่องนี้ทางสุนทราภรณ์ ได้นำมาทำเพลงดัง หลายต่อหลายเพลง เพลงลูกทุ่งก็นำมาอย่างหนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ มีเพลงของแกรมมี่นำมาใช้ในเพลงที่ปั่น กับมาลีวัลย์ร้อง จากนั้นก็ไม่เห็นอีกเลยครับ

ในเรื่องเนื้อหา ไม่ต้องถึงขนาดเข้มข้นแบบเพื่อชีวิตหรอก เช่น เรื่องรถติด ปัญหาใกล้ตัว หรือ เอาเรื่องรอบๆ ตัว อย่าง มองหน้าทำไม ความรุนแรงที่เห็นทั่วไปในข่าว และท้องถนน ถ้าเอามาทำเป็นเพลง แบบสนุกๆ ไอ้คนที่มันจะตีกันอาจมาเป็นเพื่อนกันก็ได้ หรือเพื่อชีวิตหน่อย ก็ คิดถึง โชว์ห่วย เรื่องมีเยอะ ให้เขียนเพลงได้ครับ ไม่ต้องวนเวียนแค่เรื่องความรัก

เป็นข้อเสนอแนะครับ เผื่อมีคนในแกรมมี่แวะมาอ่าน 5555

ยังมีอีกหลายเรื่องเลยครับ น่าจะจัดฟอรัม เรื่องการพัฒนาวงการเพลงไทยเนอะ คุณ winston

ความคิดเห็นที่ 109 (0)
winston วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 10.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ญัตติต่อไปเอาอะไรดีล่ะ? ไม่เอาการเมืองนะ ฆ่ากันตายแน่

ความคิดเห็นที่ 108 (0)
plutothedog วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 10.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/muqpum

เปิดเข้ามาอ่านในความคิดเห็นเลยนะเนี่ย
ไม่อยากอ่านที่แปะบนentry .....ไม่มันส์
โหวตไปแล้วล่ะ
คุณ winston เอาแบบนี้อีกนะ หนุกดี
เป็นอาชีพใหม่ โปรดิวเซอร์บล็อก

ความคิดเห็นที่ 107 (0)
winston วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 10.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

เราโหวตกันแบบ AF นะครับ โหวตซ้ำได้เรื่อยๆแต่ต้องเว้น 1 ชั่วโมง ปิดโหวตเที่ยงคืนพรุ่งนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 106 (0)
ต้อง วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/justthinking
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพิ่มเติมกันได้ทาง message นะครับ "Don't try to be nice,be yourself!"

เมื่อคืนอ่านไปเบลอๆ เลยตื่นมาอ่านอีกรอบ พร้อมกับลงคะแนนเสียงซะเลย
ผมว่าเพราะหัวข้อเป็นพี่เต๋อก็เลยเบามือกันไปหน่อยนะครับ โดยส่วนตัวแล้วรักพี่เต๋อแต่ไม่ค่อยชอบระบบแกรมมี่ในปัจจุบัน

ความคิดเห็นที่ 105 (0)
vickie วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 03.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

หุหุหุ โหวตและ ๆๆ

ความคิดเห็นที่ 104 (0)
winston วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 02.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

หมายเหตุ-หนวดของ 'winston' ในไอคอนนี้ก็มาจากหนวดอันโด่งดังในเต๋อ-1มาแปะนั่นแหละ.....

ความคิดเห็นที่ 103 (0)
winston วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 02.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

จากความคิดชั่วแล่นของผมในการที่จะให้จัดโต้วาทีครั้งนี้ จนกระทั่งมันผ่านพ้นไป พิสูจน์ให้เห็นว่าเราโต้วาทีกันในบล็อกได้จริงๆ และยังสนุกได้น้ำได้เนื้อด้วย เห็นด้วยกับตู่ว่าแต่ละคนได้พูดน้อยไปหน่อย น่าจะให้ซักหมื่นตัวอักษรดีไม๊? ขอบคุณแฟนๆทุกท่านที่ร่วมกรี๊ดร่วมโหวต และทีมโต้ของผมทั้งสามคนที่ทำหน้าที่กันได้สมศักดิ์ศรียอดเยี่ยมเหลือเกินครับ

ความคิดเห็นที่ 102 (0)
getterTu วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 01.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/getterTu

ง่ะ นั่งพิมพ์คอมเม้นต์อย่างยาว พอกดส่ง ต้องล็อกอินใหม่ซะงั้น พิมพ์ใหม่ก็ได้


อ่านจบแล้วครับ พอคนในแต่ละทีมน้อย เลยดูโต้กันสั้นๆไปนิด
ประเด็นที่คุณ HOF เสนอมาค่อนข้างตรงใจผมในเรื่องระบบที่แกรมมี่สร้างขึ้น
ที่แน่นอนว่าหลังจากแหกกฏเกณฑ์เพลงไทยเก่าๆได้
แต่ระบบของแกรมมี่กลับกลายเป็นกรอบครอบวงการเพลงไทยไปอีกที
พี่คิลรอยก็ชี้ให้เห็นถึงการพัฒนาที่เกิดจากการประนีประนอมระหว่างศิลปะกับธุรกิจ
ซึ่งผมเห็นด้วยนะ น่าจะมีคนฟังไม่น้อยที่โตมากับเพลงแกรมมี่
แล้วขยับขยายขอบเขตการฟังเพลงของตนเองออกไปอีก ผมก็คนหนึ่งละ
พี่หมอดุเดือดสมกับเป็นเต้าฮวยน้ำขิง เผ็ดร้อนมาตลอดทาง
ก่อนบทสรุปที่ชี้ชัดว่า วงการ แกรมมี่และคนฟัง เมื่อขาดพี่เต๋อก็เคว้งคว้าง
ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้ก็เริ่มมาตั้งแต่พี่เต๋อวางมือไม่ทำอัลบั้มแล้ว
ความเบื่อหน่ายของกรอบที่แกรมมี่วางไว้ ทำให้ศิลปินที่หมดสัญญาหรือโปรดิวเซอร์ลาออกกัน
ซึ่งรู้สึกตอนนั้นจะพอดีกับช่วงการบูมของอัลเตอร์เนทีฟ ศิลปินอิสระเกิดขึ้นมาพอดี
ซึ่งศิลปินอิสระที่น่าภูมิใจของช่วงนั้นผมคงต้อง ออดี้ promise when in rome
เอ๊ย Modern Dog ต่างหาก ที่ล้วนเติบโตมากับเพลงแกรมมี่
แต่ก็พยายามแหกกรอบนั้นและสร้างกระแสกับแนวทางของตัวเองได้สำเร็จ
เจ๊pookcl ก็จัดจ้าน สมกับเป็นองครักษ์พิทักษ์พี่เต๋อ
ก่อนหน้านี้ยังคิดว่าถ้าหัวข้อไม่มีพี่เต๋อมาเอี่ยว อัดแต่แกรมมี่กะอากู๋อย่างเดียวคงมันส์

สรุป ก็คือทุกท่านทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมครับ ปรบมือให้ดังๆเลย
ปล.อีกหน่อยเราอาจเทคโนโลยีของการอัดเสียง
หรือโปรแกรมสื่อสารอย่าง skype มาช่วยการโต้วาทีดีมั้ยครับ

ความคิดเห็นที่ 101 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 01.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 



โหวตแระ


คริ คริ


ความคิดเห็นที่ 100 (0)
ปฐม วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 01.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

วีเป็ด วีเป็ด !!!

กรี๊ดดดดด


ความคิดเห็นที่ 99 (0)
ปฐม วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 01.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

ทุ่มโหวตให้หมดใจเยย

โหวตเท่าไหร่ค่าโทรคืนเท่านั้นเป่า

ความคิดเห็นที่ 98 (0)
pookcl วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 01.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

ยังไม่หลับจ้า
แต่ว่าจะไปแล้ว
สนุกจังค่ะวันนี้
ขอบคุณน้องๆ เพื่อนๆ ที่มาเชียร์มาสนุกกันนะคะ
ขอบคุณคุณวินส์ คุณคิลรอย และคุณ HOF เหมือนกาน
ถ้าไม่มาร่วมด้วยก็คงไม่ได้สนุกขนาดนี้

ความคิดเห็นที่ 97 (0)
getterTu วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 01.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/getterTu

กลับมาอีกครั้ง หลังจากมุงอยู่ดีๆ ไฟดับอนาถ
เดี๋ยวจะไล่อ่านให้หมดเลย

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
HOF วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 01.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

ขอบคุณมากครับ สำหรับ คุณ kiroy หัวหน้า ฝ่ายแค้น เอ๊ย ฝ่ายค้าน คุณ pookcl แฟนพี่เต๋อตัวจริง และ คุณ winston ผู้ต้นคิดการโต้วาทีในครั้งนี้

ฝากถึงคนอ่าน ด้วยครับ อ่านแล้วอย่าลืมโหวตด้านข้างน่ะครับ พลังเงียบ อย่านอนหลับทับสิทธิ์ น่ะครับ เดี๋ยวพวกซื้อเสียงจะมา win 5555 ไม่เกี่ยวกับงานนี้ครับ งานนี้ไม่มีซื้อเสียงครับ

ความคิดเห็นที่ 95 (0)
HOF วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

มิสเริ่มเสียดายยังครับ ที่ไม่มาสมัครโต้ ญัติติ นี่ แต่สงสัยว่า มิสจะเลือกฝ่ายไหน ถ้าต้องโต้ครับ ตอบอย่างไม่ต้องเกรงใจเจ๊ pookcl น่ะครับ แหะ แหะ เจ๊ หลับไปแล้วม้าง

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

อ่ะนี้นอกเรื่อง

เพิ่งสังเกตหนวดลุงวินส์
ไมมันแปลกๆ


พยายามจะคิดว่า
ที่แท้ก็หนวดปลอมนี่เอง ฮ่าๆ

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
HOF วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

เจ๊ จบแล้วไปกินข้าวต้มได้แล้วครับ กินเผื่อด้วยน่ะ ผมจะนอน เผื่อ 555

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
HOF วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

2000 กว่าเองครับ สรุปสั้น ไม่เอาเปรียบฝ่ายค้านครับ กลับออกไป จะรอดจากแฟนๆ พี่เต๋อ ไม๊เนี่ย เรา 555

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

เจ๊...นวดคลายเมื่อยมั๊ยเจ๊....

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
pookcl วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

ป่านนี้คุณ HOF หลับไปแล้วเหรอไงเนี่ย
มาเร็วๆ คนรออ่านเค้าง่วงกันหมดแล้ว

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
HOF วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

โห เจ๊ นอกจากจะจ้างมากรี๊ดแล้ว เจ๊ยังเป็นคนกรี๊ดพี่เต๋อ ตัวจริงเลยครับ
ผมฟันธง เลยน่ะ แต่ถ้าไม่มีพี่เต๋อ วงการเพลงไทย อาจจะพัฒนาไปกว่านี้ครับ ในระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา มันเหมือนกับว่า จะเอาเต๋อ หรือ เอาวงการเพลง เพราะความที่พี่เต๋อ แกคิดระบบต่างๆ ที่รัดกุมสำหรับศิลปิน ดังทื่หัวหน้าฝ่ายค้านเสนอ การที่แกรมมี่เติบโต อย่างรวดเร็ว มันทำให้เกิดระบบการผูกขาด ในตลาด คงจำกันได้น่ะครับ ในอดีต เรามีดีเจที่เปิดเพลงอิสระมากมาย ปัจจุบัน มีแต่รับจ้างเปิด หรือไม่ก็เป็นของค่ายเสียเอง เปิดแต่เพลงตัวเอง มันทำให้คนที่มีความสามารถ แต่แกรมมี่ ไม่มอง หรือหน้าตาไม่หล่อ ไม่สวย พอจะเป็นสตาร์ หมดสิทธิ์เกิดเลย นี่ล่ะครับที่ผมว่า แกรมมี่ และพี่เต๋อ คือสาเหตุเลยล่ะ ถ้าไม่มีพี่เต๋อ ถ้าพี่เต๋อไม่สร้างแกรมมี่ ถ้าพี่เต๋อเป็นศิลปิน สร้างงานขายอย่างเดียว และพัฒนางานของตัวเองไปในฐานะศิลปิน วงการเพลงพัฒนาไปกว่านี้แน่นอน ไม่ต้องเทียบว่าระดับคนฟังระดับเทพเลยครับ คนฟังระดับไหนก็อยากฟังเพลงดี และรับได้กับของดีทั้งนั้น เพลงแต่ที่ฟังๆ กันอยู่ไม่เรียกว่าพัฒนาการฟังครับ เข้าขั้นยัดเยียดให้ฟัง ก็ทั้ง วิทยุ ทีวี เปิดไป ก็เจอศิลปินแกรมมี่ทั้งนั้น
ยกตัวอย่างง่ายเลยเลยครับ ศิลปินคนเดียวกัน อย่างทาทายัง ตอนอยู่แกรมมี่ กับ การย้ายค่ายใหม่ ไม่ใช่เพราะทาทาโตขึ้นและมีพื้นฐานที่ดีมาจากแกรมมี่ แต่เป็นเพราะ แกรมมี่เอาที่มีมุมมองที่แคบเกินไปในการพัฒนาศิลปินในค่าย ขายเพลง ก็คือขายเพลงครับ คือองค์ประกอบของเพลงที่ดี ทั้งคำร้อง ทำนอง และการเรียบเรียง อาจมีบ้าง ตรงการตลาด ที่มีการโปรโมต และ การกระจายสินค้า ผมเชื่อว่า ถ้าให้หลายๆค่าย มีสื่อเท่าแกรมมี่ กระจายของได้ทั่วประเทศเท่าแกรมมี่ ยอดขายมากกว่า แกรมมี่ทุกชุดครับ เพราะ เขามีการพัฒนาดนตรี
การเขียนเนื้อเพลง คงไม่ต้องพูดถึง ความตีบตัน ทั้งในด้านความจำเจ เรื่องตัวโน๊ตไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะภาษาไทยเรามีผันได้ 5 วรรณยุกต์ ความสละสลวยของภาษา ในหลายปีที่ผ่านมา พัฒนาลงอย่างเห็นได้ชัด
ถ้าคิดว่า การนำดนตรีไทยมาประยุกต์เข้ากับดนตรี pop สากล เป็นเรื่องนอกประเด็น ก็เทียบกับประเทศอื่นๆ ในแนวเพลง pop กันน่ะครับ เทียบกับ ญี่ปุ่น เทียบกับ เกาหลี คงไม่ต้องเทียบกับลาวน่ะครับ วงลาว หลายๆวง ส่งออกมาเมืองไทยแล้วครับ ตอนนี้
จบการโต้ดีกว่าน่ะครับ ก่อนจะมีการวางมวย แหะ แหะ โต้แบบสมานฉันท์ หนักนิดเบาหน่อย ก็หวังสร้างสรรวงการดนตรีไทย น่ะครับ ก่อนจบ ซื้อ ซีดี แท้น่ะครับ อุดหนุน ศิลปินไทยให้เติบโต เขาจะได้ไม่มีข้ออ้างว่าที่ไม่พัฒนา เพราะหมดกำลังใจกับ ซีดีเถื่อน

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
kilroy วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy

ขอเสริมอีกเล็กน้อยตั้งแต่ปี 2526 ผมถือว่าผมอยู่ผู้ฟังกลุ่มบนของปิระมิดมาตลอด เพียงแต่ฟังเพลงไทยควบคู่ไปด้วยแม้จะมีบางช่วงห่างไปบ้าง

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
Sydneychocolatier วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bakingclub
May the Chocolate be with you!!!

แหม มาอ่านเอาเกือบเที่ยงคืนซะแล้ว แต่อย่างไรตามเหตุผลที่ทั้งสองฝ่ายยกมาก็มีส่วนถูก พี่เต๋อเองก็เป็นผู้จุดประกายในการฟังเพลงไทยสากลให้แก่ผม เป็นเทปเพลงไทยม้วนแรกที่ลงทุนเม้มตังค์ซื้อเอง ฟังเสียยานแล้วยานอีกจนต้องไปซื้อม้วนสอง แต่พอมาถึงกาล 25 ปี แกรมมี่ในวันที่ไม่มีพี่เต๋อแล้ว ผมแทบไม่เคยซื้อเทปซีดีของแกรมมี่อีกเลย เนื่องด้วยศิลปินที่ชื่นชอบต่างขึ้นหิ้งไปหมดแล้ว ที่เหลือแต่ป้าเบริ์ดที่ยังจะฝืนสังขารแอ็บแบ๊วไปอีกเท่าไหร่ก็ไม่รู้ เพลงเด็กๆสมัยนี้ฟังแล้วจะบ้าตาย พัฒนาหรือไม่ ผมไม่รู้ แต่ฟังไม่รู้เรื่องว่ะ....

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
pookcl วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

กรี๊ดดดดดดดด
ท่านหัวหน้าของเจ๊เด็ดขาด
(แต่แอบเครียดนะเนี่ย...คริคริ)
เจ๊อยากบอกว่ายังดูเซ็นไท ขบวนการ 5 สี สนุกอยู่เหมือนกัน...กร๊ากกกกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 



โห....

มิสฯ

สองทางเหยอ

รวยเละเลยนะเนี่ย

แบ่งกันบ้างดิ๊



ความคิดเห็นที่ 84 (0)
kilroy วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy

สรุป
คำนี้คงไม่เหมาะขอแก้ต่างที่ท่านหัวหน้าและผู้ช่วยฝ่ายเสนอชี้ประเด็นขึ้นมา (ไม่เคยโต้วาทีมาก่อนเลย)

เต๋อและแกรมมี่ ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในดนตรีไทย ในข้อนี้ต้องขออภัยอย่างแรง ถ้าไม่มีเต๋อและแกรมมี่ วันนี้เราต้องตั้งญัตติว่า “เพลงไทยไม่พัฒนาไปไหน” วันนี้เราโต้กัน ณ เวลาที่แกรมมี่จะครบ 25 ปีแล้ว องค์กรนี้สร้างอะไรไว้เป็นมาตรฐานที่คนรุ่นต่อไปจะต้องต่อยอดขึ้นไปให้ได้ การที่องค์ประกอบบางเรื่องมาถึงทางตันนั้น ผู้ฟังต้องกลับมาทบทวนตัวเองกันบ้างหรือไม่

ส่วนที่ว่าพี่เต๋อมีทัศนคติที่ดูแคลนผู้ฟังชาวไทย ตรงนี้น่าจะแรงเกินไปนิดหนึ่ง ตอนงานชุด เรามาร้องเพลงกัน ซึ่งเป็นผลงานร่วมของบัตเตอร์ฟลายและเต๋อ ออกวางขาย พวกเขาได้ก้าวล้ำไปข้างหน้ามากไป ตรงนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่กลุ่มผู้ทำเพลงคุณภาพต้องประเมินความพร้อมของผู้ฟังใหม่ ผู้ร่วมงานในชุดนี้เกือบครบทุกคนเข้ามาเป็นโปรดิวเซอร์ของแกรมมี่ในภายหลัง กลุ่มคนเหล่านี้พบว่าความพร้อมหลาย ๆ ด้านในแง่ผู้เสพยังขาดพื้นฐานอีกมากเมื่อมองในแง่ของมาส เมื่อปณิธานคือต้องการพัฒนาพวกเขาจึงต้องถอยมาเริ่มนับหนึ่งกันใหม่

ประเด็นมองข้ามความเป็นไทยอันนี้ผมไม่ขอแก้ต่างเพราะไม่อยู่ในญัตติ

ป๊อปแบบแกรมมี่ตรงนี้เป็นข้อที่ผมยอมรับได้ ไม่ทราบว่าหัวหน้าฝ่ายเสนอเคยดูขบวนการ 5 อัศวินไหมครับ วันนี้ที่ญี่ปุ่นยังสร้างซีรีส์ขบวนการแนว 5 สี หรือ หลาย ๆ สี (เซ็นไท) กันอยู่เลย เขาสร้างให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ ได้ดูกันต่อเนื่องครับ ในจำนวนเบอร์ของนักร้องที่ออกมาใหม่ ๆ ทุกเดือน แกรมมี่จะแทรกงานคุณภาพและแตกต่างสำหรับฟังแทรกเข้ามาด้วยอยู่เสมอ ตรงนี้ต้องลองติดตามใกล้ชิดสักนิด

ส่วนประเด็นการสร้างงานที่เข้าข่าย ก๊อปปี้ หรือ โมดิฟายด์ ตามที่ผู้ช่วยฝ่ายเสนอหยิบยกขึ้นมา ผมได้แสดงความเห็นในภาพรวมไปแล้ว

รวมสองความเห็นขอผมยังใช้ไปประมาณ 7,000 ตัวอักษร

ขออภัยที่ต้องละเมิดกติกา

สุดท้ายขอชื่นชมผู้นำและผู้ช่วยฝ่ายเสนอและผู้ช่วยฝ่ายค้านของผมที่มาร่วมช่วยกันสร้างปรากฏการณ์เชิงสร้างสรรค์ในบล็อกขึ้นมาได้ ต้องให้เครดิต คุณหมอวินส์เป็นพิเศษกับไอเดียนี้ ขอคารวะ

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 



เจ๊

ประแป้งเติมลิปซะหน่อยนะคะ

แด๋วคุณคิลรอยจะโชว์โฉมอีกแย้ว



ความคิดเห็นที่ 82 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

คุณลุงคิลรอย และคุณป้อของ SS. ไฟโต้ ไฟโต้
คุณลุงวินส์ และคุณ HOF สู้ๆๆ

(ช่วยไม่ได้รับสองทาง)

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
pookcl วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

เดี๋ยวจบโต้วาทีแล้ว
อาบน้ำแต่งตัวสวยๆ รอเลยเจเจ
เดี๋ยวเจ๊ไปรับกินข้าวต้มกัน
กร๊ากกกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 


กรี๊ด

กรี๊ด

กรี๊ด


เจ๊เป็ด เจ๊เป็ด เจ๊เป็ด

เจ๊เป็ด เจ๊เป็ด เจ๊เป็ด

เจ๊เป็ด เจ๊เป็ด เจ๊เป็ด




(300บาท เป็นค่าอาหารกลางดึกสำหรับหนู)



ความคิดเห็นที่ 79 (0)
pookcl วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

สู้ๆ คุณคิลรอย สู้ๆ
กรี๊ดดดดดดดด
วี้ดดดดดดดดดด
บึ้มมมมมมมมม
ท่านหัวหน้าฝ่ายค้านเราหล่อที่สุด
เท่ที่สุด
ดูดีมีระดับที่สุด
กรี๊ดดดดดดดดดด

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

ตอนนี้...ขั้นเทพทั้งสองคงง่วนกับการพิมพ์อยู่..........
คุณปฐม...ช่วงนี้เหมาะ...โฆษณา ถัง กะละมัง แฟ็บ
หรือ..มอบทองกันเลย...เอ่อ..อย่าลืมหาสาวๆนุ่งบิกินี่
ถือป้ายขึ้นมาด้วยนะ....ยกสอง....

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

โหวตได้งาย

ยังอ่านไม่จบเลย

แม้จะโหวตให้เจ๊แน่นอน

แต่ขออ่านให้จบก่องได้เป่า

กรี๊ดดดดดด


ความคิดเห็นที่ 76 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

โอ้...เจ๊ปล่อยหมัดออกมาแล้ว..แว้ว...แว้ว..ว....ว....
หมัดแรกเป็นเรื่องเนื้อร้องปลดแอก...ผู้หญิง....อันนี้ฝ่ายเสนอสามารถตั้งการ์ดรับได้...แล้วเจ๊ก็ปล่อยหมัดอัพเปอร์คัทเข้าไป...โดนครับพี่น้อง...แยกพี่เต๋อออกจากแกรมมี่เลย(แกเจ็บแทนพี่เต๋อ)....วี๊ด...วิ้ว....

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
pookcl วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

โหย....เหนื่อย กว่าจะเขียนจบ ตัดอยู่ต้างนาน
ก็กติกาให้แต่ 2พันตัวอักษรอ่ะ
เล่นโม่เพลินไปหน่อย...แหะๆ
ตอนนี้เจ๊เชียร์ท่านหัวหน้าฝ่ายค้านได้แล้ว ทำหน้าที่เรียบร้อยแล้ว...ฮ่าๆ
.................
พวกน้องๆ สุดที่เลิฟของเจ๊ ทำไมไม่โหวตให้ยะ
เอ้าหัวละ 300 เลย...กร๊ากกกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah



ความคิดเห็นที่ 73 (0)
delicoco วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

อ่าว...เจ๊มาแล้วนี่นา

ว่าแต่เจ๊เป็นนาตาลีตั้งกะเมื่อไหร่เนี่ย...ผู้หญิงไทยคิดบวกกกก

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

หมวย..

แซวเหยอ

เด๊วยิงไส้แตกเยย

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

เจ๊พูดดีมีเหตุผล

น่าร๊ากกกกกที่สุด

อยู่เป็นมิ่งขวัญนาน ๆ นะเจ๊นะ

กรี๊ดดดดด


ความคิดเห็นที่ 70 (0)
delicoco วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

เดียร์ มิสนอร่าห์ที่รัก
บอลคู่เด็ดมันอยู่ที่ตี 2 ไม่ใช่เรอะ อังกฤษกะไรไม่รู้ ลืมไปละ
เจ๊ปลุกเสกอยู่แหงมๆ ฮ่าๆ
อัญเชิญเจ๊มาดีกว่า...

ป.ล.หะหนอย! มาหาว่าเราอยากร่วมวงด้วย มิบังอาจเทียบชั้นผู้อาวุโสด้วยคุณวุฒิ (และ เอ่อ...วัยวุฒิ) ทั้งหลายหรอกฮ่ะ!

คริคริ (หัวเราะเลียนแบบเจ๊)

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
plutothedog วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/muqpum

..............
พักให้น้ำนักมวยสักครู่....
............
............
แอนตาซินขอมอบทองปลอบใจนักมวยคิ้วแตก 2 บาท

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
pookcl วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

บอกกันก่อนว่าเจ๊ไม่ใช่คนมีความรู้อะไรกับประวัติศาสตร์ดนตรีเมืองไทย เพลงนี้แนวไหน หรือจะฟังเพลงสากล (ฝรั่ง) มาเยอะแยะ เป็นแค่คนเสพที่รู้จักจะเลือกเสพบ้างเท่านั้น

ถ้าพูดถึงคำว่า “พัฒนา” การพัฒนาคือการเจริญก้าวหน้า แล้ววงการเพลงไทยของเราไม่ก้าวหน้าตรงไหนจ๊ะ ผู้ฟังได้ฟังดนตรีแนวใหม่ๆ อย่างเป็นวงกว้างขึ้น จากเดิมที่มีผู้ฟังระดับบนเท่านั้นที่ฟังเพลงแนวอื่นๆ จากเพลงสากล แต่พี่เต๋อและแกรมมี่ในยุคนั้นได้เปิดช่องทางให้ฐานผู้ฟังกว้างขึ้น โดยแน่ล่ะที่ง่ายๆ ก่อนก็คือการดัดแปลงทำนองมาใช้ (ซึ่งเจ๊ไม่เห็นจะสนเลยว่ามาจากไหน...แล้วไงอ่ะ) แต่ก็ได้เขียนคำร้องที่แปลกแยกไปจากเดิมๆ ถ้าคนที่เข้ามาอ่านในตอนนี้คงคิดเหมือนกันคือ แตกต่างและโดนใจกลุ่มที่มีกำลังซื้อในตอนนั้น กลายมาเป็นเพลงที่ปลดแอกเนื้อร้องแบบจองจำผู้หญิง มาเป็น “ที่แล้วก็แล้วไป” “เจ้าสาวที่กลัวฝน” หรือ “สองเราเท่ากัน” ซึ่งสอดคล้องกับยุคของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ซึ่งเจ๊เองอยู่ในวัยนั้นพอดี… คริคริ โดนใจมาก ทำให้สาวสมัยนั้นคิดบวก เอ๊ย คิดเป็น กล้าเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

แล้วเพลงในยุคที่พี่เต๋อมีบทบาทอยู่นั้น เป็นยุครุ่งโรจน์ของวงการเพลงไทยจริงๆ เพลงดี เพลงเพราะ และ(ขอเน้น) ขายได้ ถ้าทำดนตรีได้ดีแค่ไหนเลิศเลอปานใด แต่ขายไม่ได้ ก็เอากลับไปนอนฟังในวงศาคณาญาติก็แล้วก๊าน อย่าลืมเอาเกลือมาเลี้ยงกันด้วยล่ะ...ฮ่าๆ

พี่เต๋อต่างหากที่พยายามสร้างสะพานไปสู่ผู้ฟัง แล้วค่อยสอดแทรกดนตรีดีดีเข้ามา จะให้ทำดนตรีที่ซับซ้อนแบบประมาณเทพฟังพี่เต๋อก็ทำได้ แต่ยัง พี่เต๋อไม่ทำเพราะแกเข้าใจตลาดไง เข้าใจคนฟัง เข้าใจศิลปิน คุณมาแรงแล้วผู้ฟังไม่ซื้อ อย่าโทษใครว่าโง่ ไม่รู้จักเสพ โทษตัวคุณเองเหอะ เทพเกิน

แต่ที่เจ๊แปลกใจก็คือผู้สนับสนุนฝ่ายเสนอเองก็ยังตั้งข้อสังเกตว่าพอขาดพี่เต๋อไปวงการเพลงไทยก็ไม่เหมือนเดิมขาดคนสานต่อ….ให้ตายซิ ต้องจำใจฝืนขนาดนั้นเลยเหรอคู้ณ

งั้นที่ญัตติ "เต๋อเรวัต และแกรมมี่ทำให้ดนตรีไทยไม่พัฒนา" ฝ่ายเสนอควรจะกลับไปพิจารณาใหม่แล้วล่ะ ว่าควรเปลี่ยนเป็น “แกรมมี่ทำให้ดนตรีไทยไม่พัฒนา” อย่าได้เอาพี่เต๋อมาแปดเปื้อนด้วยเล้ย…คริคริ

ไม่ว่าทางฝ่ายเสนอโจมตีอย่างไร แต่สิ่งที่คุณคงปฏิเสธไม่ได้ คือ “พี่เต๋อ” คือของแท้ คือศิลปินที่อ่านการตลาดขาด และมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้วงการเพลงไทยก้าวสู่ยุคใหม่ และไม่ว่าเด็กยุคใหม่ๆ (เช่นมิสนอร่าห์ ขออ้างหน่อย) กลับมาฟังอีกครั้ง ก็ยังได้คิด...ในบทเพลงที่พี่เต๋อสื่อมาเสมอ

ด้วยความรักและเคารพพี่เต๋อ


ความคิดเห็นที่ 67 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

คุณปฐม...เดี๋ยวนี้เลิกรับจ้างเมา...มารับจ้างเชียร์แทนซะละมั๊ง...5 5 5

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

อ้าวหรอ กร้ากกกกก

ก็เห็นเด็กข้างบ้านรวมตันกัน
รวมทีไรคืนนั้นมีบอลเยอะแยะเลย

หุๆ


ว่าแต่เจ๊เด่วม้าเข้าคอกไปนอนก่อนนะ ยังไม่มาอีก

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 


กรี๊ด

กรี๊ด

กรี๊ด



(200บาทขาดตัว รับงานทั่วราชอาณาจักร)



ความคิดเห็นที่ 64 (0)
HOF วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

ผมว่าขอให้คุณ win เอาคำโต้ ขึ้นบนบล๊อคครับ จะได้อ่านได้ง่ายครับ เพราะคนเริ่ม คอมเม้นท์มากขึ้นแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

มันเตะซักคู่แล้วเหรอ

ยัยนอล่าโจร

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

รู้แล้วเจ๊หนีไปดูบอลอยู่แน่เลย
คืนนี้มีหลายคู่ด้วย

จบพักครึ่งแล้วรีบมาแข่งสนามนี้เลยนะเจ๊

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

ไม่รู้เฟร้ย หมวย

เจ๊ข้าไม่รักได้ไง

ทุ่มสุดตัว

2-1 เฟร้ย ต่อฝ่ายค้านใครแทงมา

แทงเสีย แทงเสีย !!!

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
HOF วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

ขอประท้วงเจ๊ ครับ ใช้วิธี แกรมมี่ จ้างหน้าม้า มากรี๊ด !!!!!


ความคิดเห็นที่ 59 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

เดลิโกโก้อย่ามาทำเนียน ตะกี้บ่นอยู่แหม็บๆว่าอยากจะกระโดดไปดีเบตด้วย กร้ากกก

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

เฮ้ย...คุณปฐม..อย่าประมาท..เราว่า.....นะ
เราว่าอย่าพึ่งต่อรองเลย...เจ๊แกยังไม่ได้ออกหมัดสักเอ๊ะ..
(กระซิบ) ฝ่ายเสนอ...เค้าขั้นเทพ..เหมือนกันนะ...
อย่าชะล่าใจไป....

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
delicoco วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

วิ๊วววววว
(แอบมาเมนต์แจมด้วยคน)
อ่านฝ่ายเสนอแล้วก็ข้น
อ่านของฝ่ายค้านแล้วก็เข้ม
ยิ่งอ่านยิ่งข้นและยิ่งเข้ม
แถมยังมีเล่นของขลังอีกตะหาก แหม...เจ๊ พึ่งจตุคามเลยนะ

NO GMO
and...
NO GMM

จ๊ากกกกกก
ไม่ใช่ๆ

เดินสายกลางเชียร์ทั้งสองฝ่ายดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

ผะอบบ้าไรหมวย

โลงจำปาเฟร้ย...

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

เออว่ะ

ทำไมโหวตขึ้นวะ

เชียร์เจ๊สุดตัวจ๊ะ

เจ๊จ๋า กระซิบนะ

(ค่าเชียร์น่ะ ใส่ซองด้วย)

กรี๊ดดดดด


ความคิดเห็นที่ 54 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

ลูกทีมฝ่ายค้านยังไม่ออกจากผะอบ...เหรอนี่..!!

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

อย่าเรียกสิวะ

เก็บเงินพนันอยู่

ข้าต่อเจ๊ 2 - 1

ใครรองบอกมา

ได้เสียกินด้วยกัน

เจ๊ สู้ ๆ

กรี๊ดดดดดด

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

คะแนนขึ้นไปเรื่อยๆอย่างงี้ก็ดีครับ เหมือนมวยสากลสมัครเล่น ผู้ตามจะได้เร่งออกหมัด

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

ยังโต้ไม่ครบเลย...ทำไมผลโหวตมันขึ้นอ่ะ...
ไม่รออ่านเหตุผล...กันก่อนเหยอ....รึว่ารีบไปนอน..
อ้าวคุณปฐมหายไปละ...เหรอ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

กองเชียร์เจ๊เยอะจิงๆวุ้ย

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
Unhit วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/unhit
www.oknation.net/blog/sgalumni When the Saints go Marchin' In   www.oknation.net/blog/thebighit The Uninteresting Story that I Like

ฟัง เอ๊ย อ่านตามแล้วเปรี้ยวปากมาก

ฝ่ายค้านอย่าเน้นวิชาการมากครับ เอาฟีลลิ่งมาตบฝ่ายเสนอซะหน่อย
ข้อมูลแยะมากนัก เราตีรวนซะเลย อิอิ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah


เรามาแร้วววว ฮี่ๆๆกั่บๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

หัวหน้าทั้งสองฝั่ง..เนื้อหาแน่นทั้งคู่..แต่อยู่ที่มุมมองที่ยังคัดง้างกับยังไม่อยู่ในจุดเดียวกัน...ส่วนลูกทีมฝ่ายเสนอ..
เปิดขึ้นมาด้วยหมัดแย็บอ่อนๆ...แล้วปิดท้ายด้วยหมัดฮุค
ว่าพี่เต๋อปล่อยพวกเราค้างเติ่ง....ลูกทีมฝ่ายค้านต่อทีสิค่ะ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

เฮ้ย ฝ่ายค้านคะแนนนำแล้ว 1-0

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

ตอนนี้ทั้งฝ่ายเสนอและฝ่ายสนองเอ๊ย..ฝ่ายค้าน...ใช้ฟุตเวิร์ค...เต้นโชว์ดูคู่ต่อสู้...ไปรอบๆเวที...เดี๋ยวจะรอดูหมัดเด็ด...เจ๊..ตีมือซะทีสิ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

แกรมมี่? แค่ชื่อของ”ค่ายเพลง”นี้ก็พอจะบอกได้แล้วว่าแนวทางจะเป็นยังไง ชื่อมีให้เลือกไม่มีที่สิ้นสุดดันไปเลือกคำที่พ้องกับรางวัลดนตรีใหญ่ของฝรั่งนั่น แล้วคุณจะหวังอะไรกับค่ายนี้ว่าจะมาพัฒนาเพลงไทยของเรา? ไม่พัฒนาไม่ว่า แต่ยังปักหมุดฉุดให้ดนตรีบ้านเราไม่ไปไหนมาเป็นสิบๆปีแล้ว โอ้ย เรื่องการตลาดไม่มีใครสู้เขาหรอก แต่ไอ้การตลาดที่โดดเด่นของแกรมมี่นี่แหละที่ทำให้ดนตรีไทยหยุดเดิน ไม่มีใครอยากทำอะไรแหวกแนวออกมา เพราะมันขายไม่ออก แม้แต่ศิลปินของแกรมมี่เอง พอออกไปทำอะไรสร้างสรรค์ๆก็ไปไม่รอดซักราย แล้วใครจะอยากพัฒนา? ความร่ำรวยหรือกินดีอยู่ดีของศิลปินแกรมมี่มันไม่เกี่ยวกับการพัฒนา”ดนตรี” นะจ้ะ


เรื่องการลอกเพลงนี่ต้องขอขอบคุณ เพราะพี่เต๋อและแกรมมี่นี่แหละทำให้การลอกเพลงมีพัฒนาการจากลอกดื้อๆโน้ตต่อโน้ตมาเป็นการโมดิไฟด์ปรับแต่งนิดหน่อยให้พอจำไม่ได้ หรือขั้นสูงก็มีการตัดต่อจากหลายเพลงมาผสมพันธุ์กัน แกรมมี่นี่เค้าเก่งนักล่ะ ก็สงสัยว่าถ้ามันยากเย็นขนาดนั้นทำไมพี่ไม่แต่งเองซะเลยเล่า? ว่ากันว่าแฟนคาราโอเกะสมัยนี้ยังยินดีร้องเพลงของดอนสอนระเบียบและพีเอ็มไฟฟ์ที่ลอกเต็มๆมามากกว่าพวกแอบๆลอก แล้วการลอก...เอ่อ...ดัดแปลงแล้วไม่ยอมรับจนกว่าจะถูกจับได้น่ะ มันมีผลเน่าๆตามมาอีก คือทำให้คนทำดนตรีรุ่นต่อๆมารู้สึกว่ามันเป็นเรื่องชอบธรรมนี่หว่า ทำอย่างงี้ เราก็”ชอบทำ”มั่งดีกว่า ส่วนศรัทธาคนฟังนั้นไม่เหลือแล้ว บางคนก็ปลงๆว่าอย่าไปคิดอะไรมาก มันก็เพราะดีนี่หว่า จะไปฟังเพลงแต่งเองแต่ทำนองไม่เข้าหูทำไม๊ ส่วนพวกที่ทำใจไม่ได้ก็เลิกฟังไปเลย เพราะมันพาลคิดว่าไอ้เพลงที่เหลือที่เรายังจับไม่ได้ มันก็อาจจะลอก...เอ๊ย...ดัดแปลงมาอีกก็ได้ นี่ล่ะเรื่องใหญ่และเป็นปมด้อยขนาดยักษ์ของเต๋อเลยล่ะ ความเห็นส่วนตัวผมว่าแกพลาดนะเรื่องนี้ แกประมาทคนฟังเกินไปทั้งๆนี้ศักยภาพของแกไม่จำเป็นต้องพึ่งทำนองฝรั่งเลยให้ตายสิ Cisco Kid! เรื่องเนื้อหาที่หลายคนยกย่องกันนักว่าเพลงแกรมมี่เป็นโฉมใหม่ของวงการเพลงไทย แต่สุดท้ายมันก็วังวนอยู่ในเรื่องรักใคร่และการคิดท่อนฮุคให้ติดหู และฝีมือการเขียนเนื้อเพลงของทีมงานไม่กี่คน

ความซ้ำซากของแกรมมี่มาเห็นได้ชัดตั้งแต่พวกเขามาแลกเพลงกันร้องในอัลบั้ม “ซน” ฉลอง 10 ปี หลังจากนั้นมาแฟนๆก็ไม่เคยจำได้อีกเลยว่าเพลงไหนเป็นของใคร มันเป็นวัฒนธรรมแบบโมทาวน์หรือ tin pan alley ที่จะมีโรงงานผลิตเพลง นักร้องมีหน้าที่เป็นลำโพงอย่างเดียว ซึ่งคงไม่อาจเรียกว่าพัฒนาได้ใช่ไหมครับ พี่เบิร์ดอาจจะเสียงเพราะ เอ็นเตอร์เทนเก่ง แต่อัลบั้มไหนของเบิร์ดจะเวิร์คแค่ไหน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเบิร์ดเลย นู่น ไปถามทีมงานนู่น เบิร์ดร้องอย่างเดียวครับ

เรื่องการพัฒนาคนฟังด้วยเพลงของแกรมมี่ ผมว่าพี่เต๋อเริ่มต้นมาทำท่าจะดีแล้ว ดังที่ได้อ่านในบล็อกของหัวหน้าฝ่ายค้าน แต่จู่ๆแกก็หยุดไปอย่างงั้น แล้วก็ไม่มีใครสานต่อ จะเห็นได้ว่าไม่มีใครในแกรมมี่ที่จะมาเป็นเต๋อคนต่อไปได้เลย ไม่แม้แต่จะใกล้เคียง คนฟังที่เต๋อพยายามสร้างขึ้นมาก็เคว้งสิครับ กลับไปฟังเพลงฝรั่งอย่างเดิมดีกว่า

ขอสรุปว่าเต๋อและแกรมมี่ลากเพลงไทยไปในจุดตันในทุกๆมุมมอง ครับ ไม่ว่าพวกเขาจะตั้งใจหรือไม่ พวกเขาทำให้ดนตรีไทย “ไม่พัฒนา”




(ด้วยความเคารพพี่เต๋อน่ะครับ ทั้งหมดนี่ผมทำไปเพราะความจำใจจริงจริ๊งงงงงง)

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 


อ่ะจ๊าก

พกของขลังมาด้วยนะเฟ้ย

เจ๋ง !!



(ขอให้รอดนะคร๊า)

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
pookcl วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange


อะฮ่า เจเจ
เจ๊ปลุกเสกอยู่...สู้โว้ย...คริคริ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 



เจ๊

ซะนานเลยนะคะ

กว่าจะมาให้ยลโฉม



แต่งหน้าทาปาก

ใส่ชุดใหม่ด้วยมั้ยนิ

สำหรับโต้วาที (หน้าจอ)

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
pookcl วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

มาแล้วจ้า
ตื่นเต้นมากเล้ย...กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดด
ขอบคุณปฐมมากๆ
รักหมวยมากๆ เลย จุ๊บๆ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
siriwonjane วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.32 น.

ไปไหนกันหมดเลยล่ะ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

เจ๊จะมายังเนี่ย

แฟนคลับเหงือกแห้งแล้น

กรวดน้ำรอนานแล้นนะ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
kilroy วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy

ยอมถูบจับแพ้ฟลาว์เพราะไม่สามารถตัดทอนอะไรออกไปได้เลย
ได้ลองพยายามตัดแล้วใช้ไป 5,629 คำ และยังแก้ต่างหัวหน้าฝ่ายเสนอไม่ครบเลย
แต่เพื่อพี่เต๋อจึงขอชี้แจงให้ครบถ้วน

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 



กรี๊ดดดดดดดดดด

กรี๊ดดดดดดดดดด

คุณคิลรอยมาแล้นคร๊า




กรี๊ดดดดดดดดดด

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

มาแล้ว

โบกผ้าเร็ว ๆ

เอาพระมาสวดบังสุกุลด้วย

หมวยรีบจัดเยย...

เอ๊ย ต้อง ชยันโต ซินะ


ความคิดเห็นที่ 34 (0)
pigletlovepooh วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pigletLOVEpooh
“I just want to be sure of you.”

ทีมเสนอต่อให้หรือค่ะ
เล่นทิ้งประเด็นไว้ล่วงหน้าเป็นชั่วโมง
แต่ประเด็น…ไม่เบา


ความคิดเห็นที่ 33 (0)
kilroy วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy

นิยาม พัฒนาแปลว่า “ทำให้เจริญ”
ดนตรีไทยหมายถึงดนตรีป๊อปที่อิงอยู่กับรูปแบบของดนตรีป๊อปของตะวันตกและหมายรวมถึงอุตสาหกรรมธุรกิจดนตรีของบ้านเรา

ตัวชี้วัดว่าพัฒนาแยกเป็นสองด้าน
1. ผู้สร้างคอนเทนท์ (supply side)
2. ผู้เสพ (demand side)

ด้านแรกผู้สร้างงานแยกตอบเป็นสองมิติ

มิติแรก
ดนตรีไทยในเชิงพาณิชย์
ก่อนปี 2526 ซึ่งเป็นปีที่ แกรมมี่ เริ่มก่อตั้ง ธุรกิจค่ายเพลงในบ้านเรามีอยู่บ้างแล้วแต่เป็นไปในลักษณะไม่มีทิศทาง ไม่หลัก ไม่มีระบบ เช่นผลตอบแทนของนักร้อง ผู้แต่งเพลง อื่น ๆ ไม่ได้มีสัดส่วนที่ได้มาตรฐานและเจ้าของทุนมักจะเอารัดเอาเปรียบเจ้าของงาน เมื่อมีผลงานชุดใดประสบความสำเร็จทางยอดขายเกินคาด การมาถึงของ เต๋อผู้ร่วมก่อตั้งแกรมมี่ เต๋อมองว่า อาชีพนักร้อง นักแต่งเพลง ผู้ทำเพลง ต้องอยู่ได้ โดยมิได้มีวงจรชีวิตสั้น ๆ ที่ตีกรอบอยู่แค่เฉพาะการเล่นดนตรีในไนต์คลับเท่านั้น เวลาผ่านมาจะครบ 25 ปีในปีหน้า แกรมมี่เป็นองค์กรที่เป็นผู้นำในการสร้างดนตรีไทยให้เป็นธุรกิจอย่างแท้จริง ทำให้ทัศนคติ อาชีพการเต้นกินรำกิน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก กล่าวคือ ได้รับการยอมรับว่าเป็นอาชีพที่สร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้ และเต๋อกับแกรมมี่ได้เป็นผู้สร้างภูมิทัศน์ (landscape) ใหม่ เป็นผู้สร้างระบบ กติกา มาตรฐาน ทำให้ นักร้อง นักแต่งเพลง โพรดิวเซอร์ เป็นอาชีพได้ รวมถึงการสร้างอาชีพที่เชื่อมโยงทั้ง backward และ forward ทำให้เกิดการจ้างงานและรายได้ตามมา แน่นอนว่าดนตรีเป็นสินค้าประเภทหนึ่งถ้าผู้ผลิตไม่มีวิสัยทัศน์พอที่จะผลักดันให้เป็นมาส (mass) ได้ ข้อต่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาในองค์ประกอบมิติอื่น ๆ คงเป็นไปแบบไม่ต่อเนื่องนั่นคือไม่มีการพัฒนา

มิติที่สอง
ดนตรีไทยในเชิงศิลป์
ประเด็นนี้น่าจะเป็นข้อกล่าวหาสำคัญอันเป็นที่มีของญัตตินี้ ในมิตินี้ เพื่อความง่ายในการชี้แจงขอกำหนดองค์ประกอบของดนตรีใน 2 เรื่อง คือ

คำร้อง
ทำนองและการเรียบเรียง

คำร้อง ท่านผู้เข้าฟัง (อ่าน) การโต้วาทีในญัตตินี้ ถ้าเป็นใช้ชีวิตวัยรุ่นในยุค 80 จะทราบว่าการเขียนเนื้อเพลงใน เต๋อ 1 นั้นมีความแตกต่างด้านการเล่าเรื่องและการใช้ภาษาไปจากงานร่วมสมัยและงานที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่างเด่นชัด ถึงปัจจุบันนี้คุณภาพการเขียนคำร้องของงานชุดนี้ถ้าฝรั่งเข้าใจภาษาไทยผมคิดว่ายังต้องให้การยอมรับ งานชุดนี้เขียนเรื่องมุมมองของชีวิตได้ออกมาหลาย ๆ มุม ทัศนคติในเพลงรักของ เต๋อ ทำให้ยกระดับการเขียนคำร้องของดนตรีบ้านเราขึ้นมาจริง ๆ (ไม่รวมแนวเพลงเพื่อชีวิต) การแหกกฏด้านฉันทลักษณ์ของงานเขียนร้อยแก้ว ร้อยกรอง ที่ดี และการออกเสียงร้องวรรณยุกต์ตามโน้ตดนตรีที่แต่งไว้สมบูรณ์แล้ว (ถ้าเปลี่ยนโน้ตตรงนั้นเพื่อมาแก้ปัญหาวรรณยุกต์จะทำให้ดนตรีไม่ไพเราะ หรือ ลดคุณค่าทางด้านดนตรีลงไป) ผมให้น้ำหนักในส่วนนี้ว่าเป็นความกล้า ในการที่ดนตรีต้องมีทางเลือกให้กับผู้ฟัง

ทำนองและการเรียบเรียง
เรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงกันมากว่าอะไรคือการก๊อปปี้ อะไรคือการดัดแปลง เจตนาของ เต๋อและแกรมมี่คืออะไร กลับไปที่นิยามดนตรีไทยในญัตติจะเห็นว่าเราโต้การถึงเรื่องการสร้างงานดนตรีประเภทป๊อปมิวสิคที่อิงอยู่กับรูปแบบของตะวันตก ซึ่งมีหลากหลายแนวเช่น ร็อค แจ๊ซ บลูส์ โซล อาร์แอนด์บี ฟิวชั่น คอมเทมโพรารี่ เม็มโออาร์ (ให้คุณวินส์อธิบาย) คันทรี รวมถึง แร๊ป และ ฮิพฮอพ แนวเหล่านี้ถ้าผู้ฟังหมู่มากฟังแล้วชื่นชอบขึ้นมาเราเรียกว่า ดนตรีป๊อป ที่กล่าวมาล้วนเป็นแนวที่ไม่มีรากเหง้าที่เกิดมาจากวัฒนธรรมไทยเลย การจะเข้าถึงรากฐานและแก่นของเพลงแนวเหล่านี้แล้วพัฒนามาสร้างงานที่เป็นออริจินัลของตัวเอว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราต้อง เล่น ฟัง และ ศึกษาถึงโครงสร้างของดนตรีจากวัฒนธรรมของเขาอย่างโชกโชนเสียก่อน ยกตัวอย่างในมุมกลับ อาจารย์บรูซ แกสตัน ต้องการสร้างงานในเชิงตะวันออกพบตะวันตกขึ้นมา อาจารย์บรูซต้องมาศึกษากับ อาจารย์บุญยง เกตุคง เพื่อให้เข้าถึงดนตรีไทยจริง ๆ ถึงจะสร้างงานได้ออกมาให้มีความร่วมสมัย กลับมาที่เต๋อและแกรมมี่ เต๋อ 1 ในด้านดนตรีผมเรียกว่าเป็นงานส่งผ่านเพื่อเข้าสู่ดนตรีป๊อปของไทยโฉมใหม่จริง ๆ ดนตรีใน เต๋อ 1 เป็นงานที่สรุปภาพรวมของดนตรีไทยในยุคก่อนหน้าปี 2526 ไว้ การเรียบเรียงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดทำได้ถึงจุดพีคของโครงสร้างดนตรีป๊อปไทยแบบเดิม ๆ แล้ว ถ้าไม่ขยายขอบเขตออกไปด้วยการไปยึดโยงกับแนวดนตรีสากลอื่น ๆ การพัฒนาจะหยุดนิ่งแน่นอน ข้อต่อนี้ผมขอเดาใจพี่เต๋อว่า ถ้าคุณไม่สามารถสร้างงานออริจินัลได้ 100 เปอร์เซ็นต์จริง ๆ คุณต้องดึงจุดเด่นของเขามาต่อยอด เพราะถ้าในขณะที่องค์ประกอบทุกด้านเริ่มเดินหน้าแต่กว่าคุณจะสร้างงานในระดับเทียบเท่ากับเพลงป๊อป ในแบบ สตีวี่ วันเดอร์, ไลโอเนล ริชชี่, มาดอนน่า หรือ ชาเด ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินเชิงพาณิชย์ศิลป์ชั้นดีของโลกตะวันตกในยุคนั้น ไม่มีใครกล้ายืนยันได้ว่าเมื่อไร แต่ถึงตอนนั้นกลไกที่ปั้นมาจะหยุดทำงานเพราะไม่มีงานป้อนเข้าสู่ตลาด และกลุ่มนักดนตรีและโปรดิวเซอร์ของไทยกลุ่มหนีงที่มีศักยภาพก็จะสร้างงานได้ไม่ต่อเนื่องเพราะอาจต้องหาเลี้ยงชีพด้านอื่นประกอบ ตรงนี้จะล้อคู่ขนานไปกับวิสัยทัศน์ของเต๋อที่ต้องสร้างความสมดุลระหว่างธุรกิจกับศิลปะและสร้างตลาดกลุ่มผู้ฟังขึ้นมาด้วย

ด้านที่สอง เต๋อและแกรมมี่กับการพัฒนาผู้เสพงาน (ผู้ฟัง)
คนในรุ่นผมอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ว่าตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา เต๋อและแกรมมี่ ได้ยกระดับการฟังเพลงของพวกเราให้พัฒนาขึ้นไปพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงไปของดนตรีในโลกตะวันตก เพียงแต่ว่าอยู่ในระดับดีกรีไหนแค่นั้นเอง เต๋อเป็นเศรษฐศาสตร์บัณฑิตจากท่าพระจันทร์ การตีโจทย์เรื่องการพัฒนาวงการดนตรีไทยจึงมีมุมมองและชุดความคิดในแบบนักเศษฐศาสตร์เข้ามาอย่างไม่ต้องสงสัย เต๋อไม่ต้องการสร้างงานให้ผู้อยู่ในยอดบนสุดของปิระมิดฟังแต่อย่างใด คนกลุ่มดังกล่าวฟังเพลงฝรั่งเป็นหลักอยู่แล้ว คนกลุ่มนี้ฟังเพลงป๊อปของฝรั่ง รวมถึงฟังงานดนตรีที่เราเรียกว่า ซีเรียสขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เช่น งานแบบ โพรเกรสสีฟ แจ๊ซร็อค ฯลฯ ซึ่งคนกลุ่มบนสุดและกลุ่มที่อยู่กลาง ๆ บางส่วน นี้ล่ะเป็นกลุ่มที่ส่งเสียงดังที่สุดเมื่อเต๋อและแกรมมี่สร้างงานไปละม้ายคล้ายงานเพลงของฝรั่ง กลุ่มที่เต๋อต้องการจะทำให้ช่องว่างของทักษะในการเสพงานดี ๆ ลดลงคือกลุ่มกลาง ๆ บางส่วนและกลุ่มฐานล่างของปิระมิด ทำอย่างไรให้เขาคุ้นเคยและมีความพร้อมกับดนตรีใหม่ ๆ ที่เขาจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าเพลงฝรั่ง คนกลุ่มนี้แน่นอนว่าในด้านปริมาณจะต้องมีมากกว่ากลุ่มที่อยู่บน ๆ ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดถ้าคนกลุ่มใหญ่ยอมจับจ่ายซื้องานเพลง แน่นอนว่าย่อมเกิดโอกาสที่จะพัฒนาภาพใหญ่ไปด้วยกันได้ เมื่อนั้นเมื่อมีงานคุณภาพมาก ๆ ออกมา ก็มีโอกาสได้รับการต้อนรับทางด้านยอดขาย ไม่ใช่ฟังอยู่ในกลุ่มแคบ ๆ และชื่นชมกันเองในกลุ่มว่าพวกเราน่ะ เป็นพวกนักฟังระดับมีคลาส ตัวอย่างงานพาณิชย์ศิลป์ระดับเยี่ยมในโลกตะวันตกคือ Dark Side Of The Moon (1972) ของ Pink Floyd ถ้าผู้ฟังของเขาไม่มีพื้นฐานพร้อมจะเสพงานแบบนี้ ผลงานชุดนี้คงไม่ได้รับการตอบรับทั้งเงินทั้งกล่องขนาดนี้ ในประเด็นนี้ผมต้องการเน้นว่า เต๋อและแกรมมี่ได้สร้างพื้นฐานการฟังให้กับคนกลุ่มใหญ่เป็นตัวตั้ง

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ต้อง วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/justthinking
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพิ่มเติมกันได้ทาง message นะครับ "Don't try to be nice,be yourself!"

อ่าว่าจะรออ่านอย่างเงียบๆแล้ว แต่อดไม่ได้ขอส่งเสียงให้กำลังใจฝ่ายเสนอหน่อย เพราะเชียร์ตรงกันข้ามได้ลุ้น เฮ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

นี่..คุณปฐม...เจ๊แกมายังว่ะ...

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
Unhit วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/unhit
www.oknation.net/blog/sgalumni When the Saints go Marchin' In   www.oknation.net/blog/thebighit The Uninteresting Story that I Like

เรียนทั่นหัวหน้าพรรค เอ๊ย หัวหน้าฝ่ายทั้งสองข้าง

ขอแว็บเอาลูกนอนแป็บ แล้วจะรีบมาเกาะขอบเวทีต่อนะครับ
อย่าเพิ่งโหมบุกนัก รอผมด้วย ^^

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

ไทยมุงแล้ว..รอหน้าเวที...รออยู่...อ่ะ...คุณHOF เปิดประเด้นแล้วนี่ค่ะ....ลุยเลย....

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ฟังคุณตู่เปิดเพลง"กล่อมพ่อ"เมื่อกี้แล้วผมเริ่มใจอ่อน ต้องลดความดีเดือดในวาทะลงถึง7.9ริกเตอร์โดยพลัน

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

หมวย ก็แฟนคลับเจ๊เหยอ

มามะ เรามาโบกป้ายผ้าเชียร์เจ๊กัน

"ก๊าบ ก๊าบ"

กร๊ากกกกก


ความคิดเห็นที่ 26 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ระหว่างที่รอคุณคิลรอยอยู่ พวกเราสามารถให้คอมเมนต์กับวาทะของท่านผู้นำฝ่ายเสนอได้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

ให้เวลาตามสมควรครับ อย่านานนัก เพราะคนมุงรอกันเป็นร้อยเป็นพัน และอยากให้จบคืนนี้ด้วย เมื่อกี้เพิ่งฟังรายการที่คุณตู่จัดที่ yesindie.com มาครับ แหม น่าจะโปรโมทโต้วาทีเราซะหน่อย

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

วี (ไหนวะ)

เจ๊ปุ๊ก เจ๊ปุ๊ก

กรี๊ดดดดดด


ความคิดเห็นที่ 23 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

อ่ะมารอเชียร์

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
getterTu วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/getterTu

เปิดเพลงรำลึกพี่เต๋อเสร็จ ก็รีบบึ่งมามุงโต้วาทีเลย
ไม่หวั่นแม้แผ่นดินไหวและสึนามิ แฮ่กๆๆ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 


มาแล้นคร๊า





ความคิดเห็นที่ 20 (0)
Unhit วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/unhit
www.oknation.net/blog/sgalumni When the Saints go Marchin' In   www.oknation.net/blog/thebighit The Uninteresting Story that I Like

รอซิ๊ดครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

มากันแล้ว....ผมยังไม่ได้เตรียมอะไรมาเลย กะมาหักคอคิลรอยอย่างเดียวงานนี้...

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
kilroy วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy

คุณวินส์ตันจะจำกัดเวลาในการกลับมาแสดงความเห็นหักล้างไหมครับ หมายความว่าผมมีเวลากี่นาทีในการแก้ต่าง

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
kilroy วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kilroy


Here I Am.
สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้อง
ขอแนะนำตัวเองสักเล็กน้อย
ผม (เคย) เป็นเด็กมาก่อน เอิ๊ก เอิ๊ก
ตอนเป็นวัยรุ่นก็โตมาพร้อมกับเพลงไทยในยุคดังกล่าว
จึงเป็นคนที่ร่วมสมัยโดยมิต้องพึ่งพาไทม์แมชชีน
ช่วยย้อนเวลากลับไปแต่อย่างใด......

ใกล้ถึงเวลาแล้ว
นับตัวอักษรของฝ่ายเสนอได้ 3,262 ตัวอักษร
เพื่อไม่ให้เสียเปรียบผมจะใช้ให้เท่ากัน

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

จ๊าก หัวหน้าหมวดผมเปิดประเด็นไปแล้ว....!!!

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
siriwonjane วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 21.33 น.

เป็นมือใหม่ ท่องบ๊อกๆ ชอบNationมาก ที่สร้างเวทีเปิดหูเปิดตาประชาคมชาว....อะไรดีล่ะ? จะมาคอยอ่านประเด็นรีนี้ค่ะ พร้อมได้ไอบรรยากาศโต้วาทีทางอากาศด้วย ตื่นเต้นๆๆ
สงสัยอย่าง ทำไมจิกที่ เต๋อ กับ แกรมมี่ แค่นั้นล่ะ เพลงไทยรุ่นใหม่ๆนี้ ฟังให้ประทับใจยากจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
HOF วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

มาเร็วกว่าเวลาเล็กน้อยครับ 1 ชม. เนื่องจาก 4 ทุ่ม นาย HoF ติดภาระกิจ เดี๋ยวจะมาเกาะติด รอเชียร์ ลูกทีม ฝ่ายเสนอน่ะครับ นี่ยังไม่ได้คุยกับคุณ winston เลยน่ะเนี่ย 555

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
HOF วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

เพลงไทย หลังได้รับอิทธิพลจากตะวันตก มีสไตล์วง สุนทราภรณ์ ที่พัฒนามาจากเพลงบอลรูม จังหวะเต้นรำต่างๆ ต่อมาก็จะมีการพัฒนา แตกมาเป็น แนวเพลง ลูกกรุง และ ลูกทุ่ง และวงดิอิมพอสซิเบิ้ล คือวงแรกผู้นำเอาท่วงทำนองเพลงสากลในยุค 70 มารวมกับแนวเพลงไทย เกิดเพลงแนวใหม่ที่เรียกในยุคนั้นว่า เพลงสตริง จากนั้นเกิดการเอาทำนองเพลงฝรั่ง มาใส่เนื้อไทยมากมาย (สมัยก่อนไม่มีเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ ) เช่น เพลง ของดอน สอนระเบียบ , โรยัลสไปร์ ฯลฯ พอถึงยุคต่อมา เกิดค่ายเพลง เช่น รถไฟดนตรี ค่าย คีตา มีวงแบบ ชาตรี วงเพื่อน วงดิอินโนเซ็นท์ เริ่มมีการเรียกเพลงไทย ยุคนี้ว่า เพลงไทยสากล เนื่องจาก เป็นการนำเอาท่วงทำนองของเพลงสากลมาใส่เนื้อภาษาไทย และมีแขนงของดนตรีเพื่อชีวิต ที่แตกออกมาจากความเข้มข้นทางการเมืองในยุคนั้น นำโดยวงคาราวาน
การเกิดของเต๋อ 1 ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง หรือ นวดนตรีใหม่ใดๆเลย เพียงแต่เป็น การนำเอาท่วงทำนองเพลงสากล มาใส่เนื้อเพลงไทย ที่มีเนื้อหาที่ใช้ได้เท่านั้น ซี่งคนในยุคนั้น ล้วนคุ้นเคยทำนองของเพลงสากล ในยุค 60- 70 ของสากล เพราะวิทยุ คลื่น เอฟเอ็ม คลื่นที่รับฟังได้ในเขตเมือง มักเปิดเพลงสากล ในขณะที่คลื่น เอเอ็ม ที่กระจายต่างจังหวัด จะเปิดเพลงลูกทุ่ง ทำให้เพลงลูกกรุงตายในเวลาต่อมา
ยุคแกรมมี่ คือ ยุคที่เอาธุรกิจเข้ามานำวงการเพลง
ในส่วนของเต๋อ ได้มีสูตรสำเร็จของการคัดเลือกศิลปิน ในเรื่องต้องมีความเป็นสตาร์ คือ นอกจากเสียงดี มีแล้วแอ็คติ้ง รูปร่างหน้าตาต้องดีด้วย (เป็นช่วงที่ สื่อ Tv เริ่มเข้ามามีบทบาท )
ผมจะขอกล่าวคร่าวๆ ถึงแนวดนตรีสากลในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาน่ะครับ จะไม่ลงรายละเอียดมาก จะให้ลูกทีมของผม คุณ Winston อาจ กล่าวในรายละเอียดต่อไป
มองในแง่ของภาคดนตรีก่อนน่ะครับ ในขณะที่ดนตรีของโลก มีการพัฒนาต่อมาจากยุค 70 มีการแตกแขนงออกไปมากมาย ในยุค 80 โลกเกิด กรันท์ ร๊อค และ อัลเทอเนทีฟ มาเป็นเมนสตรีม พอปี 90 เกิด ฮาร์คคอร์ นูเมทัล เริ่ม ศตวรรษ 20 แนวที่มาเป็น เมนสตรีมยังไม่ชัดเจน แต่น่าจะมาทาง อีโม
ในอเมริกา อิทธิพลของดนตรีผิวดำ เริ่มมีมากขึ้น เกิดเพลง แร๊พ อาร์แอนด์บี ฮิ๊ฟฮอฟ มีมารวมกับดนตรี แบบผิวขาว ที่มักเกิดในฝั่ง อังกฤษ ได้แนวเพลงใหม่ๆ หลายหลายแนวเพลง
ในขณะที่ประเทศอื่นๆ มีการส่งเสริมคุณค่าทางดนตรีพื้นเมืองของตนขึ้นมา โดดเด่นได้ในระดับ โลก และทำให้คนทั่วโลกยอมรับและสนใจ เช่นเพลง แนวละติน เพลงเรกเก้ เพลงอินเดีย และเพลงญี่ปุ่น
ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า เพลงไทยดั้งเดิมของเราในด้านศิลปะ ไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติใดเลย ทั้งความละเมียดละไม และเครื่องดนตรีต่างๆ แกรมมี่ ในฐานะผู้นำ ตลอดเวลา 20 ปี กลับมองข้ามคุณค่าความเป็นไทย ถามหน่อยว่ามีกี่อัลบั้ม ของแกรมมี่ ที่ได้ผสมผสาน เอาดนตรีไทยเข้ามา นี่ยังไม่ต้องกล่าวถึงการสร้างดนตรีแนวใหม่เลย น่ะครับ
พี่เต๋อ เคยให้ทัศนะ ในช่วงที่ทำเพลง เต๋อ 2 ไว้ว่า เขาพยายามเอาดนตรีสากลแบบฟังง่ายๆ มาให้คนไทยฟังเพื่อเป็นการปูพื้นฐานของคนไทยก่อน ทั้งๆที่ เขาสามารถทำเพลงให้ซับซ้อนกว่านี้ได้ ตั้งแต่งานชุด 2 ( ข้อมูลนี้ มาจาก บล็อก หัวหน้าฝ่ายค้าน เองครับ ) เป็นทัศนะคติที่ค่อนข้างดูแคลนผู้ฟังชาวไทย และมันยังดำรงมาตลอดเวลา 20 ปี ทำให้ แกรมมี่ไม่พัฒนาแนวดนตรีของตัวเองขึ้นเลย คิดเอาเองว่า แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว และการเดินตามฝรั่ง อย่าบอกว่าทุกชาติก็ทำกัน เพราะเป็นอิทธิพลทั่วโลก เพราะแม้แต่การเลียนแบบ แกรมมี่เอง ยังตามหลังมาก เรียกว่า แนวเพลงใหม่เขาดังทั้งโลก แล้ว จนกระแสเริ่มซาแล้ว เพิ่งจะนึกมาเลียนแบบ อ๋อ ลืมไป แกรมมี่ได้พัฒนาแนวเพลง pop ของตัวเองขึ้น จนเรียกว่า pop แบบแกรมมี่ ที่ยังขายได้ ตลอดเวลา 20 ปี แม้มีศิลปินเป็น 100 คน ก็ยังเอาแนวเพลงนี้ขายได้เสมอ คงนึกออกน่ะครับว่า pop แบบแกรมมี่เป็นอย่างไร หาซีดี เพลงแกรมมี่มาอัลบั้มหนึ่ง แล้วหลับตาชี้ไปที่ปก ตกที่เพลงไหนก็เปิดฟัง นั่นล่ะครับ เพลง pop แบบแกรมมี่ ไม่ต้องประหลาดใจเลยครับ เวลาได้ฟังเพลงในวิทยุ แล้วนึกไม่ออกว่าใครร้อง เพราะมันเหมือนกันไปหมด ทั้งทำนอง เนื้อหาของเพลง และ ท่วงทำนองการร้อง
เขียนมาเกินโควต้าแล้วครับขอแถมนิดหน่อย ตามสไตล์โต้วาที ยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเนื้อหา หรือ lylic เลย 555 ไว้รอบหน้าครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 20.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

มาปูเสื่อรอดู...เชียร์เจ๊..เว้ย...งานนี้...เจ๊pookcl หมวยมารอแล้ว...สู้ๆ...ๆ.....ๆ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 20.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 



4ทุ่ม หนูจามาเกาะขอบเวทีเลยค่ะ



ความคิดเห็นที่ 10 (0)
pook วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 20.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

อีกชั่วโมงครึ่งเอง

ขออนุญาตเกาะติดขอบเวทีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 20.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

น่าสนใจมาก การปะติดปะต่อแบบจิ๊กซอเรื่องเพลง

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
HOF วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 17.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

โย่ว ได้ลูกทีม สุดเจ็ง ดีใจโครต อิอิ

มารายงานตัวก๊าบ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 17.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

เจ๊ของผมวีอาราย

เจ๊ของผมวีอาราย

กรี๊ดดดดด


ความคิดเห็นที่ 6 (0)
sat11 วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saturday11


มาจองเก้าอี้แถวหน้าเชียร์

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
นอกคอก วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 15.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/temp-gen

โธ่พี่เต๋อ....สาธุขอให้ฝ่ายค้านชนะ(อิอิ ...แบบว่าชอบเต๋ออ่ะ)

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
pjeabja วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 15.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pradit

น่าสนุกครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
kaew วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaew

ว้าว.. น่าสนุกจัง จะรออ่าน

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 12.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
http://blip.fm/winstonbkk ดีเจออนไลน์ง่ายกว่ากินกล้วยที่ปอกไว้แล้ว

bookmark รออ่านไว้ได้เลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
delicoco วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/delicoco

โย่วๆ
มาให้กำลังใจทั้งฝ่ายเสนอและฝ่ายค้านนะเจ้าคะ
เอ้าๆๆ สู้ๆๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

The first moonwalk on earth

Michael Jackson เปิดตัวการเต้นบันลือโลกของเขา

View All
<< กันยายน 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            



[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบอัลบั้มไหนของ Beatles ที่สุด?
Please Please Me
9 คน
Let It Be
19 คน
A Hard Day's Night
13 คน
Help!
17 คน
Revolver
15 คน
Rubber Soul
23 คน
Sgt. Pepper's
19 คน
White Album
13 คน
Magical Mystery Tour
5 คน
Abbey Road
56 คน

  โหวต 189 คน