• winston
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : winstonbkk@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-04
  • จำนวนเรื่อง : 735
  • จำนวนผู้ชม : 1003197
  • ส่ง msg :
  • โหวต 469 คน
A Day In The Life
Rock 'n' Roll is real. ดนตรีสากลร่วมและไม่ร่วมสมัย +วิจารณ์อัลบั้ม... สำหรับคนบ้าเพลงครับ!
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/adayinthelife
วันอาทิตย์ ที่ 20 ตุลาคม 2556
Posted by winston , ผู้อ่าน : 1567 , 15:36:55 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน BlueHill โหวตเรื่องนี้

 

Paul McCartney : New (2013)
****
Produced by Giles Martin, Paul Epworth, Mark Ronson and Ethan Johns
Executive Producer: Giles Martin

หวาดๆอยู่เหมือนกันว่าพอล แมคคาร์ทนีย์จะรีไทร์เสียแล้ว จากงาน Memory Almost Full เมื่อ 5 ปีก่อน ก็ชื่ออัลบั้มแบบนั้น แล้วยังมีชื่อเพลงแบบ The End of The End เสียอีก!แต่พอลก็ยังเป็นพอล เวิร์ค-อะฮอลิกของแท้ เค้าไม่เคยหยุด เค้าไม่เคยหายไปไหนนาน หลังจากปีที่แล้วออกอัลบั้มรวมเพลงรุ่นคุณปู่เก่าๆมาในชื่อ Kisses on The Bottom (ไม่ได้แปลว่าจุมพิตที่บั้นท้าย แต่หมายถึงรอยจูบลงท้ายจดหมาย) สร้างความประทับใจพอสมควรกับแฟนเพลงที่รับได้กับแนวนั้น ความเห็นของผมคือมันเป็นอัลบั้มที่บันทึกเสียงได้ดีมาก อาจจะดีที่สุดในชีวิตของพอล (แนะนำเลยสำหรับออดิโอไฟล์) แต่หลายๆเพลงที่ฟังแล้วเหนื่อยแทน เพราะเขาอาจจะแก่เกินไปกว่าที่จะร้องเพลงสไตล์ครูนเนอร์ที่ต้อง"เปลือย"น้ำเสียงขนาดนี้

และในปี 2013 พอลก็กลับมาในวัย 71 กับอัลบั้ม "ใหม่" จริงๆ NEW หน้าปกไฟนีออนสดใส พยายามจะให้อ่านเป็นชื่ออัลบั้ม นี่คือสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 16 ของเขา หลังจากการล่มสลายของ The Beatles ในปี 1970

ฟังแล้วก็ชอบทันที นี่คือพอลที่ทำตัวเข้ากับกระแส แต่ไม่ทิ้งความเป็นไทย เอ๊ย ตัวเอง ที่สำคัญมันเต็มไปด้วยพลัง ความหวัง และการมองโลกในแง่ดี แทบไม่เหลือการมองโลกอย่างหดหู่ในแบบ Memory Almost Full อีกต่อไป

จู่ๆพอลไปทำอะไรมาเขาถึงคึกคักกลับมาเป็นคนใหม่ได้ขนาดนี้? สงสัยจะเป็นเพราะได้เมียใหม่มั้ง?คำตอบคือใช่ อย่างน้อยก็เป็นสิ่งที่พอลบอก "เมื่อคุณได้ผู้หญิงคนใหม่ คุณก็ได้เพลงใหม่ๆ"

นั่นไง!!

(พอลเพิ่งแต่งงานเป็นครั้งที่สามกับแนนซี่ ชีเวลล์ในปี 2011)

ความสนุกในการฟัง NEW อย่างหนึ่งก็คือ นี่เหมือนเป็นการประชันฝีมือของยอดโปรดิวเซอร์เพลงป๊อบรุ่นใหม่แห่งยุค 4คน

มีใครมั่ง?

Giles Martin ลูกชายวัย 44 ขวบของท่านเซอร์ จอร์จ มาร์ติน อัครโปรดิวเซอร์ของสี่เต่าทอง คนนี้อาจจะยังไม่ได้โชว์ฝีมือโปรดิวซ์สนั่นโลกเท่าไหร่ นอกไปจากการทำงาน digital edit ใน Love อัลบั้มชุดพิเศษของ The Beatles ในปี 2006 Giles ทำหน้าที่ executive producer ดูภาพรวมใน NEW ด้วย

Paul Epworth (39)ป๊อบเซนส์ของเขานั้นสุดยอด ทำงานเน้นรายละเอียด ผลงานก็ไม่มีอะไรมาก แค่ 21 ของ Adele กับงานป๊อบของ Foster The People, Friendly Fires... ก็น่าจะพอเห็นว่าเขาเจ๋งขนาดไหน

Mark Ronson (38) ขึ้นชื่อเรื่องการทำงานรีโทรให้ฟังทันสมัย เล่นกับบีทและเครื่องเป่าได้เก๋ไก๋ไม่แพ้ใคร งานเด่นก็คืออัลบั้ม Back to Black ของ Amy Winehouse และงานชุดแรกของ Lily Allen มาร์คยังเป็นดีเจในงานแต่งงานครั้ง ที่สามของพอลกับแนนซี่เมื่อสองปีก่อนด้วย

Ethan Johns (43) ลูกชายของ Glyn Johns ที่เคยทำงานกับพอลมาตั้งแต่สมัย Beatles ตัวอีธานเองมีงานเด่นกับ Laura Marling และ Kings of Leon เขาถนัดนักกับงานที่เน้นเสียงอคูสติก และความจริงจังทางดนตรี

ไอเดียตอนแรกของพอลก็คือจะลองทำเพลงกับแต่ละคนก่อน แล้วค่อยเลือกคนใดคนหนึ่งมาเป็นโปรดิวเซอร์ให้อัลบั้มชุดใหม่นี้ แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจไม่ได้ เลือกทั้งสี่คน แบ่งกันทำงาน

ซิงเกิ้ลแรกที่ออกมาชิมลางก่อนก็คือไทเทิลแทร็คที่รอนสันโปรดิวซ์ ฟังแล้วก็เป็นป๊อบธรรมดาๆในแบบที่พอลน่าจะแต่งเสร็จตอนแปรงฟันไปครึ่งปากได้ไม่ยาก ไม่ได้หมายความว่ามันไม่ดี แต่สำหรับพอล เพลงแค่นี้คงไม่สร้างความประหลาดใจ อะไรให้คนฟังได้ (แต่เพลงนี้เมื่อมาฟังใน context ของอัลบั้มกลับดูดีขึ้นมากมาย นี่เป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วงสำหรับคนฟังยุคใหม่ที่เป็นยุคของ youtube, iPhone, Spotify... ที่จะมีเหลือสักกี่คนนี่มานั่งฟังอัลบั้มกันเต็มๆ เรียงเพลงตามที่ศิลปินประสงค์...)

เสียงร้องแก่ๆของพอลได้อานิสงค์จากเทคนิคต่างๆทางห้องอัดช่วยกันโอบอุ้ม ปิดบัง และ บิดเบือน (ในแง่ดี) ไปเกือบตลอดอัลบั้ม ผมจึงไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยแทนเหมือนกับตอนฟัง Kisses... เท่าไหร่ จะมีก็แต่เพลง Early Days อคูสติกโฟล์คที่โปรดิวซ์โดยอีธานเท่านั้น ที่เขาและโปรดิวเซอร์จงใจเปลือยเสียงของหนุ่มวัย71อย่างโล่งโจ้ง ฟังรอบแรกก็ใจหาย แต่เมื่อตั้งใจฟังเนื้อหาและอารมณ์ของบทเพลง มันกลับเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมแล้ว พอลเล่าถึงเรื่องเก่าๆในยุคก่อน Beatles ที่เขากับจอห์นตะลอนสะพายกีต้าร์ไปตามท้องถนน และปิดท้ายด้วยการตั้งคำถามว่า คนอื่นๆจะไปรู้ดีกว่าเขาได้อย่างไรว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างใน Early Days นั้น? ครับๆ....(ก้มหัวยอมรับ)

Hosanna เป็นอีกเพลงที่อีธานโปรดิวซ์ สุดประทับใจกับเสียงกีต้าร์โซโลย้อนหลังในแบบที่ George Harrison เคยทำไว้ใน I'm Only Sleeping ของ Beatles ในอัลบั้ม Revolver (1966) สองเพลงที่อีธานโปรดิวซ์นี่ผมให้สี่ดาวเลยครับ


นอกจาก New แล้วรอนสันก็มีโอกาสทำอีกเพลงเดียวคือแทร็คสอง Alligator แต่มันคือเพลงที่ดีที่สุดในอัลบั้ม ซาวนด์ชวนให้คิดถึงอัลบั้ม Driving Rain (2001) แต่มาร์คทำออกมาได้ซู่ซ่ากว่าเยอะ มันคือเพลงรักง่ายๆที่ใช้คำแปลกๆอยู่บ้าง และเต็มไปด้วยทริกต่างๆที่พอลใช้มาตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเสียงประสาน กีต้าร์ลิกสั้นๆ ไปฟังเองเถอะครับ

ข่าวว่ามาร์ค รอนสันยังโปรดิวซ์ไว้อีกเพลงในชื่อ Secret Life of A Party Girl แต่มันอยูที่ไหนล่ะ? (เพลงนี้เป็นข่าวมาตลอดในช่วงก่อนออกอัลบั้ม แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆกลับตกสำรวจไปเลยไม่พบในเวอร์ชั่นใดๆ)

เอ็พเวิร์ธได้โควต้าสามเพลงในช่วงต้นน้ำ,กลางน้ำ,ปลายน้ำ เปิดอัลบั้มด้วย Save Us ป๊อบร็อครวดเร็วที่ฟังแล้วเหมือนอะไรเยอะแยะตั้งแต่เพลงในซาวนด์แทร็ค Street of Fire ไปจนถึง The Strokes..., Queenie Eye ซิงเกิ้ลที่สองที่สองพอลเล่นกับสีสันทางดนตรีกันสนุก เนื้อหาอ้างอิงถึงการละเล่นของพอลในวัยเด็ก (แน่นอนว่าเราไม่ค่อยเก็ท) และเพลงปิดอัลบั้ม 'Road' ที่อาจจะฟังยากไปนิด แต่ลึกซึ้งและยิ่งใหญ่สมเป็นเพลงสุดท้ายของแผ่น (ฟังแล้วขนลุก)

แล้วมาร์ตินน้อยของเราล่ะ? แม้ว่าเขาจะมีชื่อเสียงน้อยที่สุดในสี่คน แต่งานของเขานั้นยอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร ไม่ว่าจะเป็น On My Way To Work (เพลงเล่าความหลังอีกเพลงของพอล ที่เหมือนภาคต่อของท่อนกลางจาก A Day In TheLife), Appericate, I Can Bet (ออกไปทางวิงส์ วงเก่าของพอลยุคต้น70's), Everybody Out Thereเพลงแนว call and response ที่น่าจะนำมาเล่นสดได้สนุก และ Looking At Her พาวเวอร์ป๊อบที่โชว์ว่าพอลยังเป็นโคตรคนในด้านการแต่งเมโลดี้อันเหลือเชื่ออย่างที่เขาเป็นมาเสมอ

ผมว่าเขาโปรดิวซ์เก่งในแบบของพ่อของเขานะ คือไม่ใส่ความเป็นตัวเองลงไปในงาน แต่ทำทุกอย่างให้เพลงออกมาดีที่สุดในบริบทของมัน

มาร์ตินยังโปรดิวซ์เพลง"ซ่อน"อีกเพลง Scared ที่เป็นพอลคนเดียวกับเปียโน ฟังครั้งแรกนึกว่าจะเป็นเอ็พเวิร์ธ เพราะนี่มันเพลงแนวเดียวกับ Someone Like You ของ Adele นี่นา....

ทั้ง4คนทำหน้าที่ตัวเองได้ดีพอกันในแนวทางของตัวเอง ฟังแล้วเข้าใจเลยว่าทำไมพอลตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใคร แต่ถ้าส่วนตัวผมชอบ production ของ Alligator และ Looking At Her ที่สุดและสิ่งหนึ่งที่ต้องรีบทำหลังจากประทับใจกับ 'New' แล้วก็คือการไปตามหางานของศิลปินอื่นๆที่สี่หนุ่มนี้เคยโปรดิวซ์เอาไว้มาฟังกันต่อ

สรุปว่า New เป็นงานที่ดีที่สุดของพอลชุดหนึ่ง ในระดับเดียวกับ Flaming Pie หรือ Flowers In The Dirt เมื่อหลายปีก่อน เสียงร้องก็"ไป"บ้างตามวัย แต่ฟังดีกว่า Memory... นะ มันอาจจะไม่มีซิงเกิ้ลแบบ Ever Present Past หรือ My Brave Face แต่มันเป็นงานป๊อบที่เหมาะกับการฟังต่อเนื่องทั้งอัลบั้ม เหนืออื่นใดคือมันเป็นผลงานที่เต็มไปด้วยสีสันของดนตรีร่วมสมัย ไม่ต่างอะไรกับแสงสีของหลอดนีออนบนหน้าปก ยินดีด้วยนะพอล คุณทำงานดีๆออกมาอีกแล้ว และเราก็ พร้อมจะซื้อมัน!

หมายเหตุ : ใน Deluxe Edition จะมีเพลงแถมสองเพลง Turned Out และ Get Me Out of Here

ส่วนใน Japan Edition จะมีเพลงพิเศษ 'Struggle'

tracklist:

'Save Us' (produced by Paul Epworth)
'Alligator' (produced by Mark Ronson)
'On My Way to Work' (produced by Giles Martin)
'Queenie Eye' (produced by Paul Epworth)
'Early Days' (produced by Ethan Johns)
'New' (produced by Mark Ronson)
'Appreciate' (produced by Giles Martin)
'Everybody Out There' (produced by Giles Martin)
'Hosanna' (produced by Ethan Johns)
'I Can Bet' (produced by Giles Martin)
'Looking At Her' (produced by Giles Martin)
'Road' (produced by Giles Martin)

 




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

The first moonwalk on earth

Michael Jackson เปิดตัวการเต้นบันลือโลกของเขา

View All
<< ตุลาคม 2013 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    



[ Add to my favorite ] [ X ]


คุณชอบอัลบั้มไหนของ Beatles ที่สุด?
Please Please Me
9 คน
Let It Be
19 คน
A Hard Day's Night
13 คน
Help!
17 คน
Revolver
15 คน
Rubber Soul
23 คน
Sgt. Pepper's
19 คน
White Album
13 คน
Magical Mystery Tour
5 คน
Abbey Road
56 คน

  โหวต 189 คน