• อดิศักดิ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : adisak@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-12
  • จำนวนเรื่อง : 396
  • จำนวนผู้ชม : 682358
  • ส่ง msg :
  • โหวต 556 คน
คิดใหม่วันอาทิตย์
วิพากษ์วิจารณ์การเมือง เศรษฐกิจ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/adisak
วันอาทิตย์ ที่ 6 ตุลาคม 2556
Posted by อดิศักดิ์ , ผู้อ่าน : 1923 , 06:46:34 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน อาคม โหวตเรื่องนี้

คำสัมภาษณ์ของ "อากู๋" ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม เจ้าของแกรมมี่ที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาให้กับแวดวงโทรทัศน์ที่กำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญประมูลช่องดิจิทัลทีวีที่บอกทำนองว่าน่าจะมีช่องที่อยู่รอดทางธุรกิจแค่ 5 ช่อง จาก 24 ช่อง

ผมขอเดาใจ "อากู๋" ว่า 3 ใน 5 ช่อง ของผู้เล่นรายใหม่ที่แข็งแกร่งพออยู่รอดใน "สงครามดิจิทัลทีวี" น่าจะหมายถึง อันดับแรกแน่นอนว่าจะต้องเป็นช่องแกรมมมี่ที่มุ่งมั่นจะประมูลให้ได้ช่องความคมชัดสูง (HD) อันดับสองช่องอาร์เอสและอันดับสามช่อง Workpoint ส่วนอีก 2 ช่องยากจะคาดเดาใจ "อากู๋" ว่าใครจะเป็นผู้ชนะสงครามดิจิทัลทีวีครั้งนี้

ปัจจัยเชิงบวกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ "ผู้เล่นรายใหม่" ปรบมือกราวใหญ่มีความมั่นใจในการประมูลมากยิ่งขึ้นกับมติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อวันที่ 30 ก.ย. อนุมัติให้ช่อง 5 ได้ใบอนุญาตโครงข่าย Multiplexer ไปอีก 1 โครงข่าย อายุ 15 ปี แลกกับข้อเสนอจะแก้สัญญาสัมปทานช่อง 7 ที่ยังมีอายุเหลืออีก 9 ปี หมดสัมปทานปี 2566 ลดลงมา 4 ปีถึงปี 2561

เท่ากับว่าในปี 2561 จะเป็นที่สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีในระบบอนาล็อกจะยุติการออกอากาศพร้อมกันถึง 4 สถานี คือช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง 9 และช่อง 11 แลกกับการได้ใบอนุญาตโครงข่ายอายุ 15 ปี เป็นการชดเชยรายได้ที่หายไปจากแผนเดิมจะยุติการออกอากาศตามแผนแม่บท 10 ปี โดยก่อนหน้านั้น ไทยพีบีเอส จะยุติการออกอากาศในระบบอนาล็อกในปี 2559 เพื่อคลื่นความถี่ให้กสท.นำไปจัดสรรใหม่ แลกกับการให้ใบอนุญาตไทยพีบีเอสอีก 1 ช่อง เป็นช่องเด็ก

ถ้าพ้นจากปี 2561 ไปแล้วยังเหลือช่อง 3 ที่เป็นคู่สัมปทานกับอสมท.ยังเหลืออายุสัมปทานออกอากาศแบบอนาล็อกไปจนถึงปี 2562 ฝากคำถามไปถึงผู้บริหาร ช่อง 3 และ อสมท.จะ "เสียสละ" ให้กับสังคมบ้างหลังได้ประโยชน์มหาศาลจากการครอบครองคลื่นความถี่สาธารณะมากว่า 40 ปี แล้วด้วยการลดอายุสัมปทานลง 1 ปี ได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมาขอแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ใดๆ กับ กสท. แบบช่อง 5 ช่อง 3 ควรจะยุติการออกอากาศระบบอะนาล็อก Analog Switch Off เพื่อเริ่มต้นสู่ Digital Switch Over ไปพร้อมๆ กับช่องอื่นที่ประกาศตัวไปหมดแล้ว

นับจากปี 2562 เป็นต้นไปสนามการแข่งขันในธุรกิจโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดิน จะเป็นสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกัน (Level Playing Field) 24 ช่อง ธุรกิจที่พิสูจน์กันด้วยคุณภาพเนื้อหาว่าจะต้องตาต้องใจผู้ชมได้มากแค่ไหน

"ผู้เล่นรายใหม่" ใครจะอยู่รอดในช่วง 5 ปีแรก ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญที่ควบคุมไม่ได้คือความครอบคลุมของโครงข่ายเพื่อรับชมดิจิทัลทีวี ยังต้องทะยอยขยายจากปีแรก 50% ปีที่สอง 80% ปีที่สาม 90% และปีที่สี่ 95% แม้ว่าผู้รับใบอนุญาตโครงข่ายส่วนใหญ่จะบอกว่าการติดตั้งเครื่องส่งสำหรับ "เสาส่งหลัก" 39 เสาจะเสร็จสิ้นภายในประมาณ 2 ปีครึ่ง และทะยอยติดตั้ง "เสาส่งย่อย" 115 เสา ในอีกระยะหนึ่ง

แต่ "เสาส่งขนาดเล็ก" หรือ Gap Filler ที่ใช้เสาของบริษัท ทีโอที อีกประมาณ 10,000 ต้น ยังต้องใช้เวลาพอสมควร เพื่อเติมช่องว่างให้การรับสัญญาณดิจิทัลทีวีสามารถรับได้ภายในอาคาร และรถยนต์หรือยานพาหนะที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วได้ รวมทั้ง "ความเข้าใจของผู้บริโภค" จำนวนในมากแค่ไหนที่จะยินยอมซื้อกล่องรับสัญญาณไปต่อเชื่อมกับโทรทัศน์เดิม หรือซื้อโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่มีจูนเนอร์รับดิจิทัลทีวีอยู่ข้างในเครื่องแล้ว

สถิติของประเทศฝรั่งเศสในปีแรก ที่ขยายโครงข่ายไปได้ประมาณ 50% แต่อัตราการเข้าถึงดิจิทัลทีวี (Penetration Rate) ยังต่ำมากๆแค่ 3% เท่านั้นเอง แล้วแม้ว่าได้ขยายโครงข่ายครอบคลุมไป 95% แต่อัตราการเข้าถึงดิจิทัลทีวีของชาวฝรั่งเศสยังไปได้ประมาณ 61 % ส่วนที่เหลือยังเลือกดูโทรทัศน์จากจานดาวเทียม,โทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกและบรอดแบนด์

คำทำนายของ "อากู๋" ที่บอกว่าน่าจะมีช่องที่อยู่ได้ทางธุรกิจประมาณ 5 ช่อง ไม่น่าจะมองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป เพราะในระยะ 3 ปีแรก ที่ช่องฟรีทีวีแบบอนาล็อกยังออกอากาศอยู่น่าจะยากแย่งชิงคนดูหรือ Eyeball จากช่อง 3 กับ ช่อง 7 ให้กดรีโมทมาดูช่องใหม่ได้มากนัก

ยกเว้นช่อง 5 กับช่อง 9 ที่อยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างยิ่งจะถูก "ผู้เล่นรายใหม่" ที่มีคอนเทนท์เข้มแข็ง และเคยเป็นผู้ผลิตรายการหลักใน 2 ช่อง คือ แกรมมี่, อาร์เอส และ เวิร์คพ้อยต์ แย่งชิงคนดูไปได้มากพอสมควร

เพราะแม้กระทั่งในระดับช่องทีวีดาวเทียม ที่นับชั้นเป็น "ระดับดิวิชั่น" ที่ไม่ใช่เป็นพรีเมียร์ลีก "ฟรีทีวี" ในบางช่วงเวลาเรทติ้งคนดูของช่อง 5 และช่อง 9 ยังต่ำกว่าช่อง 8 และช่องสบายดีของอาร์เอส, ช่องแฟนทีวีของแกรมมี่ และ ช่องเวิร์คพ้อยต์ทีวี หากทั้งสามค่ายชนะการประมูลช่องดิจิทัลทีวีคงจะสร้างความสั่นสะเทือนให้กับ "เม็ดเงิน" โฆษณาที่ในช่วงแรกคงยังไม่เพิ่มสักเท่าไหร่ แต่น่าจะไหลออกจากช่อง 5 และช่อง 9 ไปสู่ 3 ค่ายใหญ่ที่มีคอนเทนท์ของตัวเองน่าสนใจกว่าช่อง 5 กับช่อง 9 ที่แทบไม่มีคอนเทนท์ที่ผลิตเองเลย

ค่ายแกรมมี่ซื้อซองประมูล 2 ซอง คือ ช่องแบบ HD และ SD Variety จากเดิมที่เคยเจรจากับเจ้าของคอนเทนท์การ์ตูนรายหนึ่งเพื่อร่วมกันยื่นประมูลช่องเด็กแต่ดีลไม่สำเร็จ ทำให้แกรมมี่ลดความตั้งใจลงเหลือประมูลแบบเน้นๆ ช่อง HD เพื่อทำเองทั้งช่องที่มีทั้งบันเทิง-กีฬาเต็มรูปแบบ และเผื่อไว้สำหรับร่วมกับพันธมิตรในช่องแบบ SD ที่อาจจะกลายเป็นการร่วมประมูลก็เป็นไปได้

รายได้ของกลุ่มแกรมมี่ในปี 2555 รวม 11,023 ล้านบาท แยกเป็นรายได้สายธุรกิจเพลง 2,579 ล้านบาท, สายโชว์บิซ 997 ล้านบาท, ภาพยนตร์ 317 ล้านบาท, วิทยุ 775 ล้านบาท, กิจกรรม 1,782 ล้านบาท, สิ่งพิมพ์ 178 ล้านบาท น่าสนใจอย่างยิ่งว่าธุรกิจสายโทรทัศน์ที่แยกเป็นฟรีทีวี 2,293 ล้านบาท, กล่องรับสัญญาณ 1,332 ล้านบาท และทีวีดาวเทียมที่มีประมาณ 10 ช่อง 770 ล้านบาท รวมประมาณ 4,400 ล้านบาทที่คิดเป็นสัดส่วนรายได้มากถึง 40%

ยุทธศาสตร์ใหญ่ที่สุดของอากู๋ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา คือการเปลี่ยนผ่าจากธุรกิจเพลงที่มีแต่หดตัวลงไปสู่ธุรกิจบรอดแคสติ้งที่ยังไม่มีขีดจำกัดของรายได้ เพื่อส่งมอบอาณาจักรแกรมมี่ให้กับ "รุ่นลูก" ที่มีพี่เลี้ยงมาช่วยติวฝีมือการบริหารธุรกิจใหม่ จนเกือบจะได้เวลาโบยบินพิสูจน์ฝีมือได้ด้วยตัวเองแบบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว

ค่ายแกรมมี่จึงมุ่งมั่นลงหมดหน้าตักเพื่อประมูลช่อง HD ให้ได้ ช่องนี้จะกลายเป็น "ธงนำ" ในธุรกิจบรอดแคสติ้งที่มีครบทุกแนวรบแพลตฟอร์มและเนื้อหาเกือบทุกเซคเม้นท์คือฟรีทีวีแบบดิจิทัล, ทีวีดาวเทียม 10 ช่อง, แพลทฟอร์มกล่องรับสัญญาณแบบ Pay Per View เพื่อรองรับอนาคตที่อากู๋ยังเชื่อว่า Business Model นี้มาแน่เพียงแต่รอเวลาให้คนไทยสุกงอม พร้อมควักเงิน"จ่ายก่อน-ดูทีหลัง"ที่ยังไม่คุ้นเคย

ส่วนค่ายอาร์เอสดูเหมือนจะคิดตรงกันข้ามกับค่ายแกรมมี่ "เฮียฮ้อ" สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ไม่ค่อย "อิน" กับการประมูลดิจิทัลทีวี โน้มเอียงไปในข้างไม่อยากประมูลด้วยซ้ำ เพราะเชื่อมั่นในธุรกิจทีวีดาวเทียม 5 ช่อง ที่กำลังเป็น Cash Cow ใหม่ของค่ายอาร์เอส เกือบทุกช่องประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในรอบปีที่ผ่านมา ทำรายได้ในปีที่แล้ว 545 ล้านบาท มั่นใจถึงขั้นปีนี้ตั้งเป้ารายได้ทีวีดาวเทียมเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท

ปีที่แล้วค่ายอาร์เอสมีรายได้รวม 2,823 ล้านบาท แยกเป็นรายได้จากเพลงแบบ Physical 426 ล้านบาท แบบดิจิทัล 440 ล้านบาท, ธุรกิจคอนเสิร์ตและโชว์บิซ 750 ล้านบาท, วิทยุ 400 ล้านบาท, ฟรีทีวี 130 ล้านบาทที่ปีนี้จะแทบไม่เหลือแล้วและธุรกิจบริหารลิขสิทธิ์กีฬา 79 ล้าน และธุรกิจอินสโตร์มีเดีย 53 ล้านบาทที่ปีนี้ก็จะไม่มีเช่นกัน

ค่ายอาร์เอสซื้อซองเพียง 1 เดียว คือ ช่องแบบ SD Variety แม้ไม่ค่อยเต็มใจจะเข้าประมูลแต่ดุเหมือนเป็นไฟล์ทบังคับให้ทุ่มเอาให้ได้เช่นกัน เพราะมองแล้วว่าทีวีดาวเทียมคงจะถูก "จัดระเบียบ" จาก กสท. ให้มีข้อจำกัดมากขึ้น เช่น จำนวนนาทีโฆษณา ฯลฯที่หากค่ายอารืเอสไม่มีช่องดิจิทัลทีวีไว้สัก 1 ช่อง จะเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

ค่ายเวิร์คพ้อยต์น่าจะเป็นอีกค่ายที่มีคอนเทนท์เข้มแข็ง และเงินทุนแน่นหนาในการประมูลดิจิทัลทีวีให้ได้อย่างน้อย 1 ช่อง แล้วน่าจะอยู่รอดได้ด้วย เวิร์คพ้อยท์ซื้อซอง 2 ซอง คือ ช่องแบบ HD กับ SD น่าจะไม่พลาดช่องใดช่องหนึ่งแล้วช่อง Workpoint TV ที่มีเรทติ้งระดับท็อปของทีวีดาวเทียมคงถูกอัพเกรดขึ้นไปอย่างแน่นอน

ตัวเต็งสิงห์สนามใหม่จาก 3 ค่ายไม่น่าจะพลาดได้ค่ายละ 1 ช่อง แล้วจะกลายเป็นผู้เล่นใหม่ที่มีทั้งพลังเงินกับพลังคอนเทนท์ที่ทำให้ช่อง 5 กับช่อง 9 อยู่ในความเสี่ยงและพร้อมทุกแนวรบจะท้าชิงแชมป์กับช่อง 3 กับช่อง 7 ที่มีอายุสัมปทานโทรทัศน์แบบอนาล็อกที่ได้เปรียบเหลืออีกแค่ประมาณ 5 ปี ทั้งสามค่ายมีสายป่านที่รอวันชิงแชมป์ได้อย่างแน่นอน





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< ตุลาคม 2013 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    



[ Add to my favorite ] [ X ]