• อดิศักดิ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : adisak@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-12
  • จำนวนเรื่อง : 396
  • จำนวนผู้ชม : 705904
  • ส่ง msg :
  • โหวต 556 คน
คิดใหม่วันอาทิตย์
วิพากษ์วิจารณ์การเมือง เศรษฐกิจ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/adisak
วันอาทิตย์ ที่ 23 มีนาคม 2557
Posted by อดิศักดิ์ , ผู้อ่าน : 1664 , 09:41:51 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

 

มื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทิ้งท้ายคอลัมน์ไว้ลองให้ผู้อ่านทาย ว่าช่องทีวีช่องไหนที่สังคมส่วนใหญ่นึกชื่อออก

ได้เป็นลำดับแรกว่า"ไม่ลงทุนสร้างคน" แต่จะใช้วิธีให้แมวมองลอง"ทาบทาม" แล้ว"เสนอเงินเดือนเพิ่ม"หรือพูดตรงๆ คือใช้เงิน"ซื้อตัว"ให้ลาออกจากช่องเดิม ผู้อ่านส่วนใหญ่ทายถูกต้องตามความคาดหมาย

มองโลกในแง่ดีก็ต้องบอกว่าการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัล24 ช่อง ส่งผลให้"แรงงาน"หรือบุคลากรในแวดวงโทรทัศน์ที่มีประสบการณ์ได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากเคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา นับจากการเกิดแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ที่สุดในวงการโทรทัศน์และสื่อ

หลังจากโทรทัศน์บอกรับสมาชิกหรือเคเบิ้ลทีวีรายที่สอง Thai Sky ของ"คีรี กาญจนพาสน์"เกิดขึ้นมาได้สักพักใหญ่ๆ แล้ว"ถอดใจ" ขายใบอนุญาตให้กลุ่มหนังสือพิมพ์วัฏจักรที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่ต้องการ Story แบบสื่อครบวงจร ทั้งหนังสือพิมพ์รายวันธุรกิจ,หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษ,นิตยสารรายสัปดาห์,วิทยุและเคเบิลทีวี

ก่อนการเกิดขึ้นของไทยสกายเคเบิลทีวีได้มีโทรทัศน์บอกรับสมาชิกรายแรกของไทยคือ IBC ของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรจากสัมปทานองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทยในยุครัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีที่ชื่อร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แล้วอีกไม่กี่ปีต่อมาได้เกิดเคเบิลทีวีรายที่สามคือ UTV ของกลุ่มซีพี ภายหลังวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ได้มีการรวมกิจการ IBC กับ UTV เป็น UBC ที่เปลี่ยนชื่อมาเป็น TRUE Vision ในปัจจุบัน

ผู้คนในแวดวงสื่อทุกวงการทั้งจากหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ต่างได้รับการชักชวน ด้วยอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่ 50-100-200 และมากกว่า %ให้ไปร่วมสร้างอาณาจักรวัฏจักรที่ได้เงินทุนมหาศาลจากตลาดหุ้นที่เฟื่องฟู แล้วหลังจากนั้นอีกเพียงไม่กี่ปีต่อมา อาณาจักรวัฏจักรประสบปัญหาทางการเงินถึงกาล"ล่มสลาย"ในช่วงไล่เลี่ยกับวิกฤตต้มยำกุ้งในเดือน ก.ค. 2540

การเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัล 24 ช่องในปีนี้มาแรงกว่ายุควัฏจักรยิ่งว่าคลื่นสึนามิ แต่ถือเป็น"โอกาสทอง"ของนักศึกษาจบใหม่ในปีนี้และบุคลากรเดิมที่อยู่ในแวดวงโทรทัศน์ทั้งฟรีทีวีและโทรทัศน์ดาวเทียม รวมไปถึงเคเบิลทีวีท้องถิ่นและบริษัทผลิตรายการอิสระที่อยู่ในสภาพเซื่องซึมมาเป็นเวลานานนับกึ่งศตวรรษจากระบบกึ่งผูกขาดของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย

นับเป็นความโชคดีของประเทศไทยที่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาได้เกิด"ทีวีดาวเทียม"เป็นดอกเห็ดมากกว่า 250 ช่องและยังมีเคเบิลทีวีท้องถิ่นกระจายอยู่ทุกจังหวัดอีกกว่า 400-500 สถานี ทำให้สถานีเหล่านี้ได้กลายเป็นแห่งผลิตบุคลากรที่มาจากระบบครูพักลักจำ Training on The Job เป็นส่วนใหญ่

เพราะสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาไม่ได้ผลิตบุคลากรที่สอดคล้องกับภาวะความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโทรทัศน์จริงๆ ทั้งในส่วนของการผลิตคอนเทนท์,งานฝ่ายผลิต,วิศวกร,เจ้าหน้าที่เทคนิคในสตูดิโอ ฯลฯ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบุคลากรในตำแหน่งวิศวกรในสาขาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ที่น่าจะยังไม่มีการสอนในระดับอุดมศึกษาของไทย คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ส่วนใหญ่จะมีสาขาโทรคมนาคมที่มีวิชาแค่ใกล้เคียงกับสายเทคนิคโทรทัศน์ แต่น่าจะกลับยังไม่มีสาขาบรอดแคสติ้ง-นิวมีเดียโดยตรง ในระดับอาชีวศึกษาก็เช่นเดียวกันที่ไม่มีสาขาทำนองนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นช่างไฟฟ้า,ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ

ทำให้ในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมาช่อง 9 กลายเป็นสถาบันผลิตบุคลากรในสายวิศวกรรมและช่างเทคนิคของสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีมากที่สุด

เมื่อคราวสถานีโทรทัศน์ไอทีวีก่อตั้งขึ้นในปี 2539 ได้สำเร็จ กล่าวได้ว่าส่วนใหญ่มาจากฝีมือของบุคลากรด้านวิศวกรรมจากอสมท.ที่ตัดสินใจลาออกมาอยู่กับไอทีวีและบางคนเกษียณอายุมาเริ่มใหม่ที่ไอทีวี แม้ว่าบางส่วนจะมาจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ก็เป็นระดับรองลงมาที่ไม่ใช่คีย์แมน

เมื่อไอทีวีปิดตำนานไป ช่อง 3 กลายเป็นสถานีโทรทัศน์ที่สะสมบุคลากรชั้นหัวกะทิและเชี่ยวชาญในสายวิศวกรรมโทรทัศน์และโครงข่ายไว้มากที่สุด แม้ว่าบุคลากรสายวิศวกรรมบางส่วนยังคงอยู่กับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสก็ตาม

เชื่อหรือไม่ว่าใน พ.ศ.นี้ยุคทีวีดิจิทัล 24 ช่องกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ฝ่ายวิศวกรรมของช่อง 9 กลับกำลังอยู่ในสภาพ"สมองไหล"ออกไปมากที่สุด รองลงมาคือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, ช่อง 11 และช่อง 5 ไปสู่สถานีโทรทัศน์ดิจิทัลช่องใหม่ๆ เช่น ช่อง PPTV ของนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ,ช่องไทยรัฐทีวี,อัมรินทร์ทีวี , MONO ฯลฯ

และอีกหลายคนได้ตัดสินใจเข้าสู่อาณาจักรช่อง 3 ที่ประมูลทีวีดิจิทัลได้มากที่สุด 3 ช่อง ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อช่อง 3 จะมีอีก 3 ช่อดิจิทัลย่อมจะต้องอัดฉีดเพิ่ม"พลังดูด"อย่างไม่หยุดยั้ง จนปัจจุบันกลายเป็น"แหล่งรวม"บุคลากรในแวดวงโทรทัศน์จากทุกช่องในทุกๆ ระดับมากที่สุด

ตารางอัตราเงินเดือนของตำแหน่งต่างๆ ในสถานีโทรทัศน์ที่นำมาประกอบในคอลัมน์นี้ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารองค์กรสื่อในสายโทรทัศน์รวม 9 แห่งทั้งฟรีทีวี,ทีวีดาวเทียมและโปรดักชั่นเฮ้าส์-บริษัทโฆษณาในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2556 ก่อนการประมูลทีวีดิจิทัลประมาณ 3-4 เดือนเพื่อประเมินภาวะการจ้างงานในอุตสาหกรรมโทรทัศน์หลังยุคทีวีดิจิทัล

อัตราเงินเดือนชุดนี้ที่มีทั้งระดับสูงสุด-เฉลี่ย-ต่ำสุดน่าจะต้อง"บวก"ขึ้นไปอีกไม่น้อยกว่า 25-50-100 %ในตำแหน่งผู้ประกาศข่าวหรือคนหน้าจอ,โปรดิวเซอร์,กราฟฟิก,ฝ่ายผลิตและสายวิศวกรรม-สตูดิโอที่กำลังอยู่ในภาวะ Demand มากกว่า Supply หลายเท่าตัว จนทำให้หลายๆ ช่องตัดสินใจออกเดินสายไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ตั้งโต๊ะเปิดรับสมัครนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์และคณะอื่นๆ ที่กำลังจะจบปี 4 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าให้เข้ามาทำงานทันที

ในแวดวงโทรทัศน์ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาถือว่าได้เกิดภาวะฟองสบู่"อัตราเงินเดือน"เพิ่มสูงขึ้นมากในระดับ 30-50 % จนบางคนได้มากเกินระดับความสามารถไปกว่า 1-2 เท่าตัวจากข้อเสนอของช่องใหม่ที่ไม่มีฐานทีวีดาวเทียมอยู่เลย แล้วใครกันบ้างจะทนฝืนแรงเย้ายวนเช่นนี้ได้ ส่วนใหญ่จะอยู่ในตำแหน่งผู้ประกาศข่าว,ผู้ดำเนินรายการ,นักข่าว,โปรดิวเซอร์ข่าว ฯลฯ น่าจะมาจากกสท.กำหนดให้ช่องวาไรตี้ 14 ช่องจะต้องมีสัดส่วนข่าวในผังอย่างน้อย 25 %

วันเวลาไม่เคยคอยใคร ดอกเบี้ยงอกทุกวินาที ทุกช่องกำลังเร่งรีบเพื่อให้พร้อมออกอากาศ หลังจากกสท.ส่งสัญญาณจะออกใบอนุญาตนับหนึ่งทีวีดิจิทัลในวันที่ 25 เม.ย.นี้ จะทำให้มองเห็นภาพชัดขึ้นว่า 24 ช่องจาก 17 บริษัท ช่องไหนบ้างมีความพร้อมแบบเต็มพิกัดในการออกอากาศเต็มผัง 100 % หรือเพียงแค่พร้อมแบบครึ่งๆ กลางๆทั้งบุคลากรและสตูดิโอไปก่อนสักพัก

 




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มีนาคม 2014 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]