• พญาไฟสีเทา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pratheep180@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-01-21
  • จำนวนเรื่อง : 55
  • จำนวนผู้ชม : 169723
  • ส่ง msg :
  • โหวต 33 คน
พญาไฟสีเทา
เรื่องราวข่าวสาร เพื่อผู้คนและสังคม
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
วันพฤหัสบดี ที่ 25 กันยายน 2551
Posted by พญาไฟสีเทา , ผู้อ่าน : 1929 , 00:00:35 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ลางานตั้งแต่เมื่อวานครับ ตั้งใจจะไปร่วมประชุมเรื่องการให้เอกชนเช่าสัมปทานอุทยานแห่งชาติด้วยใส่เสื้อเขียวครับ...ตั้งใจไปหาเพื่อพ้องเอาข้างหน้าเต็มที  รถผ่านหน้าอาคารประชุมแว๊บบบบบบ....เฮ้ย....เสื้อเขียวเพียบเลย...มีพวกแล้วเว้ย....พอเข้าไปที่ไหนได้...อายยะ...เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ ส่วนลงทะเบียน ส่วนตอนรับ เขาใส่เสื้อเขียวหมดเลยแอบกระซิบบอกพี่คนหนึ่งที่เกษียรมาจากกรมอุทยาน....แกบอกว่าอย่าเอ็ดไป  ที่คนในกรมใส่เสื้อเขียวมา เพราะหลายคนก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเซ็งป่านี้...ไม่รู้แกโม้หรือเปล่า

................................................................................................................

แต่โดยสรุปก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับการให้เอกชนสัมปทานเช่าอุทยาน  โดยในช่วงเช้ารัฐมนตรีอนงค์วรรณ มากล่าวเปิดด้วยตัวเอง  ผมคงไม่กล่าวถึงว่าท่านกล่าวเปิดว่าอย่างไร เพราะไม่มีอะไร  แต่ตอนจะจบคุณอนงค์วรรณ์บ่นๆ เปรย ขึ้นมาว่า เรื่องนี้เป็นแค่แนวคิด ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย ไม่เข้าใจว่าทำไมกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตไปได้

ก็นะ...เจ๊คงลืมไปว่า  เจ๊พูดจุดไฟ และเอาน้ำมันราดมันเองนั่นแหละครับ

 รองวิชิต พัฒนโกศัย

 หลังจากนั้น รองวิชิต พัฒนโกศัย เจ้าของแนวคิดและโปรเจคนี้ก็รายยาวพร่ำบนถึงหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติซึ่งผมเองก็ไม่เข้าใจท่านจะพร่ำไปทำไม...ในเมื่อคน ๘๐% ที่เข้าร่วมประชุมเป็นถึงระดับ ผอ.สำนักบริหาร และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ....

รองวิชิตอ้างว่าปัจจุบันตัวเลขต่างนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ๑๔.๔ ล้านคน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้ดูแลอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่ง ๙๕ คน/อุทยานแห่งชาติ  นอกจากนั้นที่ผ่านมากรมอุทยานมีรายจ่ายสำหรับอุทยานแห่งชาติ ๑ พันกว่า ล้าน แต่รายได้จากการท่องเที่ยวได้เพียง ๖๐๐  กว่าล้านบาท ท่านพยายามสื่อว่าเข้าเนื้อทุกปี

 โดยสรุปรองวิชิตเห็นว่า ควรจะให้เอกชนที่เป็นมืออาชีพเข้ามาดำเนินการด้านการท่องเที่ยวแทนเจ้าหน้าที่ 

 เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบาย  และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปทำหน้าที่ดูแลและเฝ้าระวังรักษาป่าอย่างเต็มที่ 

อ.สุรเชษฐ์ เชษฐมาศ

อ.สุรเชษฐ์ ตั้งข้อสังเกตุอย่างนี้ครับว่า

ประเด็นแรก ทุกวันนี้กรมอุทยานแห่งชาติให้น้ำหนักกับเรื่องการท่องเที่ยวมากเกินไปหรือเปล่า  และการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติสามารถทำได้แต่ อ.พยายามนำเสนอในมุมที่ว่าเรายังไม่มีการเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับอะไรไว้เลย  จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการกำหนด positioning ว่าอุทยานแห่งชาติจะดำเนินการท่องเที่ยวในรูปแบบไหน เช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ฯลฯ

ประเด็นที่สอง เมื่อก่อนนั้นนันทนาการในอุทยานแห่งชาติจะเน้นการให้การเรียนรู้  หรือที่เรียกว่า “กิจกรรมสื่อความหมาย” “การให้การศึกษา”  แต่ปัจจุบันแทบไม่มีใครให้ความสนใจต่อกิจกรรมเหล่านี้เลย

 ประเด็นที่สาม อ.ถามย้ำว่า อุทยานที่จะทดลอง ๑๐ แห่ง  ปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่แล้ว และเป็นอุทยานแห่งชาติเกรดต้นๆ  จำเป็นหรือที่จะต้องให้เอกชนมาดำเนินการ

 นอกจากนั้นอ.ยังเห็นว่า การดำเนินการตามโครงการให้เอกชนเช่าสัมปทานพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นง่ายๆ จนกว่ากระบวนการในการคัดเลือกการพิจารณาจะโปร่งใส ที่สำคัญควรผ่านการพิจารณาการตัดสินใจของคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเสียก่อน

 

อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์

อ. มาในแนวดับเครื่องชน ทวงถามถึงภาระกิจหลักของกรมอุทยานแห่งชาติ ๑) การพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๒) การให้การศึกษา การวิจัยและสร้างการเรียนรู้  ๓) การนันทนาการฝการท่องเที่ยว อ.ธรณ์ตั้งข้อสังเกตอย่างนี้ครับว่า ภาระกิจสำคัญอันดับ ๑ และ ๒ ปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติทำดีแล้วหรือยัง ถึงจะไปทำภาระกิจที่ ๓ ซึ่งไม่ใช่ภาระกิจหลักอันดับต้นๆ

นอกจากนั้นยังเห็นว่า พื้นที่หลักที่จะให้เอกชนเช่านั้น คือเขตบริการ แต่ที่ผ่านมาการกำหนดเขตบริการส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ยืนอยู่บนการให้ความสำคัญในเชิงระบบนิเวศ  ส่วนใหญ่ก็ยึดถือความสะดวก เพราะฉะนั้นเวลาไปทำแผนจึงกลายเขตบริการ  ทั้งที่บางแห่งก็ไม่ควรให้เป็นเขตบริการและควรรักษาไว้ด้วยซ้ำไป

 

อ.ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 พูดเหมือนตอนที่ออก Thai PBS งวดที่แล้วละครับ ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดำเนินกิจกรรมการบริการด้านการท่องเที่ยวดีอยู่แล้ว โดยดูได้จากสมุดบันทึก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็แสดงความชมเชยจากความมีน้ำจิตน้ำใจ พร้อมทั้งเสนอว่า  ควบสนับสนุนการท่องเที่ยว ที่พักอาศัยบริเวณด้านนอกเขตอุทยานแห่งชาติจะดีกว่า เพราะนอกจากเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนแล้วยังลดผลกระทบได้ด้วย

อ.รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ท่านพยายามชี้ว่า ระเบียบการอนุญาตให้เอกชนเข้าดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยว ๒๕๔๗ ขัดกับ พรบ.อุทยานแห่งชาติ 

 

สว. ผ่อง  เล้งอี่ กล่าวว่า ขอให้นึกถึงเมื่อครั้งเปิดให้สัมประทานป่าไม้ สุดท้ายรัฐจะต้องประกาศยกเลิกเนื่องจากการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ตัดไม้ ทำลายป่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขสัมประทาน ที่จะต้องตัดแปลงเว้นแปลงปลูกป่าเพิ่มเติม เพราะเมื่อให้สัมปทานไม่ทำตามก็เกิดปัญหาล้มเหลว จนองค์กรอนุรักษ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ต้องเรียกร้องให้ยกเลิกสัมปทานป่า ในปี 2532 ซึ่งขณะนี้ เปิดสัมปทานได้เพียง 20ปีเท่านั้น ป่าไม้ของเราก็เรียบเกือบหมดแล้ว  " ผมอยากเตือนว่า ให้คำนึงถึงความล้มเหลวทีผ่านมา มีบทเรียนไม่ใช่ว่า เราไม่มี เมื่อ ปี 2510 เราพูดเรื่องสัมปทานป่าไม้ให้เอกชน เหมือนวันนี้ที่เราพูดเรื่องให้เอกชนเข้ามาสัมปทานพื้นที่อุทยานฯแห่งชาติด้วยแนวคิดเดียวกัน ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าแนวคิดล้มเหลว ป่าไม้เกือบหมดประเทศในขณะนี้ เพราะฉะนั้นผมจึงคิดว่าแนวคิดนี้มันเสี่ยงเกินไป ละเอียดอ่อนเกินไป และผมไม่แน่ใจนิสัยของคนไทยจะควบคุมได้มากแค่ไหน และทำตามกฏหมายหรือไม่ คนที่จะดำเนินการเรื่องนี้ จึงเสี่ยงอย่างมากกับผลกระทบที่ตามมา"  อยากเตือนข้าราชการ และนักการเมือง ที่มีแนวคิดในการเปิดเช่าอุทยานแห่งชาติให้คำนึงถึง วิญญาณของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสละชีวิตเพื่อการอนุรักษ์ ด้วย และขอเตือนว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและเสี่ยงมาก จะต้องรอบคอบโปร่งใส สรุปบทเรียนที่ผ่านมาเช่นอดีต เราเคยยอมให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ขึ้นไปบริหารบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีทั้งโรงแรม  สนามกอลฟ์ จน เราจะต้องใช้ความพยายามกันอย่างมากเพื่อจะเอาสิ่งเหล่านั้นออกมาจากพื้นที่อุทยานเนื่องจากเกิดผลกระทบกับพื้นที่ป่าไม้ แต่วันนนี้ เรากำลังจะบอกว่า เราต้องการนำสิ่งเหล่านี้กลับขึ้นไป จึงอยากถามว่า ถูกต้องหรือไม่

นายนพรัตน์ นาคสถิตย์ กรรมการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า   “ตอนสมัยที่ทำงานก็มีคำของกรมอุทยานว่า Park For People  แต่หลังจากลาออกไปได้สองปีประมวลไปประมวลมากลายเป็น Park For Sele”  พร้อมทั้งตั้งคำถามต่อกรมอุทยานฯ ว่าวันนี้เราเปลี่ยนปรัชญาเป็น Park For Sale แล้วใช่หรือไม่  ฐานะที่ทำงานวิชาการมาตลอด กรณีการให้สัมปทานในต่างประเทศมันก็มีข้อดีข้อเสีย ก็อยากจะฝากว่าให้กรมอุทยานแห่งชาติศึกษาทั้งข้อดีข้อเสียของการให้สัมปทานอุทยานแห่งชาติให้ดี  และนอกจากศึกษาข้อดีข้อเสียแล้ว ก็พึงตั้งกฎระเบียบกำหนดโทษ เพราะทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสียไปใครละจะเป็นคนรับผิดชอบ มันไม่ใช่ตัวเงิน แต่คนที่อนุมัติคนที่ทำผิดก็ต้องติดคุกด้วย  ที่ผ่านมาเรารักษากันมาด้วยชีวิตและจิตใจขออย่าได้มาย่ำยีกันเลย

ขณะที่นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ประธานชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า  ผมว่าเราต้องยอมรับความจริงว่าการที่เรามากันมากมายขนาดนี้ เพราะได้ข่าวว่ากรมอุทยานมีแผนที่จะเอาอุทยานแห่งชาติ ๑๐ ไปนำร่องให้เอกชนเช่า  เรื่องราวแบบเคยเกิดมานานแล้วและเราต้องยอมรับว่าความคิดแบบนี้มันเกิดขึ้นเพราะการผลักดันของนักการเมือง ความจริงที่ว่าหลักการจัดการอุทยานควรมีอะไรผมคิดว่าเราทุกคนนั้นรู้ดี แต่ปัญหาก็คือว่า คุณกำลังอ้างความชอบว่าการจัดการอุทยานแห่งชาติโดยให้เอกชนมาเช่าเป็นสิ่งที่ถูก จริงมันผิดเจตนารมณ์มาโดยตลอด ผมไม่เข้าใจว่าความคิดแบบนี้มันถึงยังมีอยู่อีก ผมอยากให้ข้าราชการเข้มแข็งสามารถต่อกรกับนักการเมืองได้  นักการเมืองผ่านมาแล้วผ่านไป  แต่อุทยานแห่งชาติต้องอยู่ต่อไป

ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่การจัดการอุทยานแห่งชาติในประเทศไทยคงต้องเวลาเปลี่ยน  เขาใหญ่พื้นที่ใหญ่กว่า กทม.แต่ถูกตัดสินด้วยคนๆ เดียว  คือหัวหน้าอุทยาน ห้วยขาแข้งใหญ่กว่า กทม.  เกือบ ๒ เท่า ถูกตัดสินด้วยคนๆ เดียว ผมคิดว่า การจัดการอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควรมีหลายๆ ฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกวันนี้อุทยานอ้างว่าได้กรรมการที่ปรึกษาของอุทยาน แต่ไม่เคยได้ปรึกษาเลย  ผมคิดว่าหากต้องการเรียกร้องให้มีการจัดการอุทยานแห่งชาติแบบใหม่ ควรมีหลายๆ ภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในเชิงบริหาร ไม่เช่นนั้นก็ไม่อาจยืนหยัดกับการเมืองได้

นอกจากนั้นยังถามย้ำกับรองวิชิตว่า การเปิดให้เอกชนเช่าอุทยานแห่งชาติเป็นเพียงแนวคิดใช่หรือไม่....แต่เหตุใดจึงเริ่มมีการอนุมัติให้เอกชนดำเนินการเช่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางฝั่งอันดามัน ๗ แห่ง

ขณะที่ kokoyadi บล็อกเกอร์จาก National Blog แสดงความคิดเห็นว่า วันนี้เป็นเวที่แสดงความคิดเห็นจึงอยากให้เวลากับประชาชนและคนภายนอกจริงๆ ๑) ฟัง ผอ.วิชิต พูดเมื่อเช้าก็เริ่มไม่แน่ใจว่า ท่านเอาการท่องเที่ยวเป็นตัวตั้งหรือเปล่า หรือเอาการอนุรักษ์เป็นตัวยืน  แต่ถ้าการท่องเที่ยวเป็นตัวตั้งก็เปลี่ยนชื่อกรมป่าได้เลยว่า เป็นกรมป่าไม้เพื่อการท่องเที่ยว  ๒) พออ่านเอกสารที่ให้มาพบว่า มีแต่ regulation สำหรับการอนุญาตแต่กลับไม่มี  regulation สำหรับการควบคุมเลย 

ขณะที่ คนผ่านทาง บล็อกเกอร์จาก National Blog อีกคนแสดงความคิดว่า การที่เราเข้าไปสัมผัสธรรมชาติ นั่นก็คือกำไรแล้ว

TengPong บล็อกเกอร์จาก National Blog อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากทราบข่าว ผมตอบได้เลยว่าไม่เห็นด้วย เพราะ 1.ไม่มีนายทุนรายใด เกรงกลัวมาตราการตรวจสอบของรัฐ ไม่ว่าจะเข้มข้นขนาดไหนก็แล้วแต่ เพราะไม่งั้นเราคงไม่เห็นรถเมล์ที่ได้สัมปทาน แต่มีควันดำวิ่งอยู่เต็มถนน และกรุณาอย่าอ้างว่าเป็นเพียงแนวคิด แต่ผมเชื่อว่าขณะนี้มีนายทุนนั่งลูบปากรออยู่แล้ว

2. การท่องเที่ยวพยายามแบ่งนักท่องเที่ยวเป็นประเภทต่างๆ จากกำลังซื้อเป็นหลัก แต่ธรรมชาติต้องการนักท่องเที่ยวเพียงระดับเดียวคือนักท่องเที่ยวที่มีจิตสำนึกมากกว่ากำลังซื้อ ถ้าเรากำลังจะหาความสุขโดยการเอาตัวเราเข้าหาธรรมชาติ ก็ควรปรับตัวเข้าหาธรรมชาติ ไม่ใช่ปรับะรรมชาติให้เข้ากับคนบางกลุ่ม

3. กรุณาอย่าดูแคลนบุคคลากรของ กรมอุทยานฯที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาป่าว่าไม่มีความรู้ความสามารถในการบริการ หรือการทำงาน แต่ควรสนับสนุน ทั้งการเพิ่มจำนวน และเสริมสร้างความรู้ความสามารถ อีกทั้งอย่าปล่อยให้ความอ่อนด้อยของบุคลากร มาถูกทดแทนโดยเอาเอกชนเข้ามาแทน

4. หากให้เอกชนเข้ามาดำเนินการเมื่อใด วิญญาณพี่สืบ นาคะเสถียร คงเสียใจแน่นอน

นอกจากนั้นยังตอบคำถามที่รองอธิบดีวิชิต ตั้งไว้ตั้งแต่ตอนเช้าว่า

ข้อแรกที่ถามว่าจริงหรือที่จะขายอุทยานแห่งชาติให้นายทุน 

ผมขอตอบว่า ท่านไม่ได้กำลังขายอุทยานแห่งชาติให้นายทุนหรอกครับ   แต่ท่านกำลังจะยกให้เขาไปเลย

ข้อสองการให้เอกชนเข้าร่วมบริหารการท่องเที่ยวเป็นการทำลายธรรมชาติจริงหรือ

ผมขอตอบว่า ทำลายธรรมชาติ จริง ครับ

ข้อสาม วิธีอะไรดีที่สุดในการนำทรัพยากรธรรมชาติไปใช้อย่างชาญฉลาด

ผมไม่มีคำตอบให้ครับ แต่อยากบอกท่านว่า คำถามนี้ท่านไม่น่าเอามาถามครับ

 

ผมเองพยายามนำเสนออยู่ 4 ประเด็น คือ 1) สิ่งที่สำคัญกว่าหลักการ หลักวิชาการที่ท่ารองวิชิตพูดเมื่อเช้า คือ เบื้องความคิดว่าท่านกำลังคิดอะไรอยู่ ที่ผ่านมาพบว่าแนวคิดนี้ไม่ใช่การเปิดแค่พื้นที่อุทยานแห่งชาติ แต่คิดที่จะเปิดพื้นที่อนุรักษ์ทั้งหมดรวมทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าด้วย ดังเช่นความพยายามในการแก้ไข พรบ.อุทยานแห่งชาติ/พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เปิดให้เอกชนเช่าพื้นที่ จัดนำเที่ยวแม้ในเขตหวงห้าม หรือความพยายามในการเปลี่ยนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบางแห่งให้มีสถานภาพเป็นอุทยานแห่งชาติ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ไม่ใช่แนวคิด  แต่เป็นการปฏิบัติแล้ว

2) การพิจารณาเพียงแค่กรอบการแก้ไขปัญหาของอุทยานแห่งชาติ แล้วสรุปว่าต้องให้เอกชนสัมปทานพื้นที่ไปดำเนินการโดยไม่ได้พิจารณาบริบทสิ่งแวดล้อมอื่นๆ อาจไม่เพียงพอ เช่น ผลกระทบจากการเปิดเสรีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 5 เหลี่ยมเศรษฐกิจ บังกลาเทศ อินเดีย พม่า ศรีลังกา ไทย  กรณีการแทรกแซงของ อพท. ซึ่งเราอาจกำลังแง้มประตูให้โจรมายกเค้าไปทั้งบ้านหรือไม่

 

3)   ท่านรองวิชิตชี้แจงหรือรายรับรายจ่ายของกรมอุทยานแห่งชาติ คิดถึงกำไรขาดทุนนั้นคงไม่ได้  เพราะการบริการของอุทยานแห่งชาตินั้นเป็นบริการสาธารณะ เช่นเดียวกับสถานศึกษา โรงเรียน โรงพยาบาล

 

4)  เมื่อเปรียบเทียบทั้งค่าทำเนียม ค่าเช่าจะค่อนข้างสูงหากเช่า 10 ไร่จะเสียค่าเช่าประมาณ 2,500,000 บาท/ปี แทบเป็นไปไม่ได้ว่าคนในชุมชนท้องถิ่นจะสามารถเช่าได้เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูง เพราะฉะนั้นการอ้างผลประโยชน์ของชุมชนท้องถิ่นนั้นจึงไม่น่าจะเป็นจริง                  

 

 

 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
mookie วันที่ : 30/09/2008 เวลา : 16.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookie
เราอาจไม่ได้มีความสุขในทุกนาทีของชีวิต  แต่เราอยากให้ทุกนาทีของความสุข...ถูกบันทึก

แวะมาอ่านอีกรอบ...ครับ


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
vickie วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 23.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

เหตุเพราะข้าราชการกรมอุทยาน ถูกแบ่งจากกรมป่าไม้
(ตามนโยบายแบ่งแยกกันกิน) ความอ่อนแอขององค์กร
การลืมหน้าที่ ที่พึงกระทำ ดันไพร่จะไปทำงานอีกหน้าที่
ขบวนการหารายได้จากเอกชน มันก็เลยเกิดได้ง่ายขึ้น

ไปดูซิขอรับ ไอ้ที่เจ้อนงค์วรรณบอกว่ายังไม่ได้ทำ แค่คิด แล้วทำไมเอกชนรายใหญ่ๆ เริ่มไปจับจองเกาะสิมิรัน เกาะสุรินทร์ เกาะตะรุเตากันแล้วขอร๊าบ รวมถึงตระกูลการเมืองจากภาคกลาง

เจ้เป้า เพิ่งเข้าเฝ้าถวายสัตย์ จะมามัวอ้ำๆอึ้งๆ ไม่ได้แล้วนะ เป็นรัฐมนตรีนะคะ อย่าทำตัวลืมหน้าที่หล่ะ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
เด็กดอย วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 21.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/eapoe
Life is always change

ขอคัดค้านครับ ไม่เอาเอกชนมาเช่าอุทยานครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 20.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

จับตา...ช่วยเฝ้าระวังกันต่อไป

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 18.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tawanna
เฒ่า..เล่าเรื่อง

การเป่าปี่ให้ควายฟังนั้น
ปี่เดียวควายมันไม่ได้ยินฉันใด
การคัดค้านเรื่องนี้คน ๆ เดียวคงทำไม่ได้ฉันนั้น
ต้องล่อมันให้ถึงกึ๋น ต้องสืบสาวให้ถึงที่สุด
แล้วกระชากหน้ากากมันออกมา

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
หมอเด่น วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 17.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/moh-den
...D....dEn....N...


มองนอกกรอบ ทำไมเราไม่ทดลองทำการศึกาวิจัยดุหละครับ
อาจเลือกสักที่นึงที่ไม่ใหญ่มากและทกลองเอกชนกับราชการดูแล และเปรียบเทียบถึงผลได้ผลเสียที่ได้รับ อาจจะลดการขัดแย้งกันได้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
OKeel วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 16.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keeluaey
เราทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติได้เสมอ


อะไรก็ตามที่มันทำอยู่บนผลประโยชน์ทางการค้า
มันทำให้ธรรมชาติบรรลัยทั้งนั้น
ทางการไม่เคยทำอะไรที่ได้ผลเป็นรูปธรรมในการอนุรักษ์
ดันกลับมาสนับสนุนช่องทางทำลายเสียอีก
คัดค้านให้ถึงที่สุด ถ้าเรื่องมันผ่านไป
โดยใช้ประชาพิจารณ์เป็นการจัดฉากทำตรายาง
เหมือนทุกเรื่องที่ผ่านๆ มาจริง
เกิดเรื่องแน่ครับทั่นรองฯ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
อังศนา วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 16.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam


สวัสดีค่ะ คุณพญาไฟฯ

..ตามอ่านด้วยความรู้สึกยินดี
ที่เห็นพลังของคนรักอุทยานกลายเป็นก้างชิ้นโต
ขวางคอแร้งของนักการเมืองละโมบและ ขรก สอพลอ

ข้าพเจ้าขอร่วมยืนหยัดคัดค้านด้วยทุกวิถีทางค่ะ!!

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ครูแดง วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-เอาป่าของเราคืนมา

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

รู้มาตั้งแต่ต้นแล้วค่ะ ว่าเขาไม่ฟังเสียงคัดค้านหรอก คงยังเดินหน้าต่อไป เพียงแต่เป็นการรับฟัง เพื่อลดกระแสลงเท่านั้น แล้วก็อ้างว่าเสียงค้านเป็นเสียงส่วนน้อย

ฟังจากอนงค์วรรณพูดหน้าห้องค่ะ ทำให้รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ "นี่ไม่ใช่ประชาพิจารณ์ แต่เป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งอาจจะมีหลายครั้งไงค่ะ "
แล้วไอ้หลายครั้งที่เราไม่รู้ไม่เห็น มันมีจริงรึเปล่า
ข้อคิดเห็นนำไปใช้จริงรึเปล่า

ตอนนี้อยากให้คนในพื้นที่ช่วยจับตามองดูด้วยค่ะ
ทางส่วนกลางเราคงมีมาตราการกดดันอีกหลายทางออกมา
ที่เสนอมา ก็มี กูเกิลบอมม์ กดดันไปยังยริษัทผู้ยื่นขอสัมปทาน
และการยื่นคัดค้านที่รัฐสภา

ให้แล้วน่ะค่ะ
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee/2008/09/21/entry-2

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
มอเตอร์ไซร์พฤษภา วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 15.40 น.

ขนาดยังไม่มีการอนุญาต รองไปดูเขาใหญ่ ปากช่อง น้ำนาว เขาค้อ ฯลฯ อีกมากมายครับ พัทยาน้ำเสีย เกาะเสม็ด เรื่อง น้ำจืด น้ำเสีย
ขนาดยังไม่ยกให้เอกชนเข้าดำเนินการยังเสียหายไปหลายต่อหลายที่แล้วครับ
รองไปดูซิต้นไม้ยังเต็มป่าไปหมด แต่ส่วนใหญ่ต้นจะไม่ตรงนะครับ งอไปงอมาทั้งนั้น
เอาแค่ที่เห็นก็นี้แย่แล้ว

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 14.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

ไม่ควร....ตั้งแต่คิดแล้วครับ
รวมพลังร่วมใจ ลงชื่อคัดค้านครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
เมธา วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 14.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/talkwithMetha

รองอธิบดีวิชิต พัฒนโกศัย ๆๆๆๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ฟิวเจอร์ วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 12.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cwichuda

ไร้จิตสำนึก

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ค.โคกทราย วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SeksantS

หลักการจัดการอะไร? จัดการเพื่อให้ป่าไม้คงอยู่ หรือให้การท่องเที่ยวคงอยู่ จัดการเพื่อให้ได้เงินเล็กน้อย เพื่อจะสูญเสียในสิ่งที่ประเมิณค่าไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
tengpong วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 12.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เต็งพ้งตัดสินใจถามคำถามสุด้ทาย เพราะดูท่านรองจะพยายามแก้ผิดเป็นถูกอยู่เรื่อย
คิดเสียว่า เต็งพ้ง ถามแทนเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่เป็นลูกน้องของรองวิชิต ละกันครับพี่

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
กวิน วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 11.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pairoch

บั้นปลายชีวิต..ยังคิดสะบั้นธรรมชาติไม่ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม..คนแบบนี้จะเรียกว่าอะไรดี...หว่า..???

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
feng_shui วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เสียดายภาคบ่ายที่ติดภารกิจค่ะ


นั่งด่ากันอย่างนี้ ยังไม่สำนึก คงต้องด่ากันอีกนานนนนนนนนนน

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
อธิฏฐาน วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

เสียเวลานั่งฟัง นั่งด่าทั้งวันท่านก็ยังไม่สำนึก
............
พวกแบบนี้ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

เอาด้วย ตามพี่ ชาลี ว่า ถ้ายังไม่ยอมยกเลิก แนวคิดนี้ ผมไปปิดล้อม กรม อุทยานฯด้วย คน

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 10.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

ในห้องประชุม...
นอกจากเสียงฝ่ายสนับสนุนเต็มปาก ก็มี รองวิชิต พัฒนโกศัย
เสียงแบบ "ทำก็ได้แต่....." ก็มี อ.สุรเชษฐ์ เชษฐมาศ
เสียงแบบ "ทำก็ได้ แต่น่าจะช่วยแค่การเซอวิส การช่วยอัพเกรดบริการของอุทยานแห่งชาติ ก็มี ตัวแทนผู้ประกอบการ

แม้แต่ในกลุ่มที่ทำธุรกิจทัวร์ขนาดเล็กและขนาดกลาง...
ที่ไปร่วมประชุม ก็ยังไม่มีใครเอา

ด้านหลังผมมี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์กลุ่มหนึ่งนั่งอยู่
พอรองอธิบดีวิชิตพูด...พวกข้างหลังก็ด่าแกไปด้วย

ยิ่ง สว.ผ่อง พูดอีกคนด้วยแล้ว...ไปกันใหญ่
เพราะรู้ๆ กันอยู่ว่า ในสายป่าไม้ แทบทุกคนศรัทธา สว.ผ่อง ในฐานนะอธิบดีกรมป่าไม้ที่บุกเบิกเรื่องพื้นที่อนุรักษ์

คิดไปก็น่าสงสารรองวิชิตครับ
อีก ๒ วันก็จะเกษียรแล้ว...

คิดไปคิดมาไม่น่าจะให้แกจบแบบนี้เลย

แม้ว่าเสียงค้านจะกระหึ่มแล้ว...แต่ก็ยังต้องจับตากันต่อไปครับ เพราะไม่รู้ว่า ท่านรองอธิบดีจะทิ้งทวน....ก่อนเกษียรอีก ๒ วันหรือไม่
ท่านอาจอยากให้พวกเราได้จดจำท่านในนาม "วิชิต เซ็งอุทยาน" ตลอดไป ก็เป็นได้

ที่แน่ๆ ท่านรัฐมนตรีออกมาพลิกคำพูดแล้วครับ...

งานนี้สงสัยท่านรองวิชัย...อาจต้องโดน "ลอยแพ"

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 10.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

บอกเจ้แก่หน่อย
แค่คิดก็ผิดแล้วเจ้
เอาเวลาไปท่องบ่นจดจำชื่อต้นไม้ใบหญ้าดีกว่าไหมผมว่า

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
indexthai วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 10.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/indexthai

ข้าราชการระดับสูง(ศักดินา) ..นักการเมือง ชั่วพอกัน
ฝีมือไม่มี ..แต่รับทรัพย์กองพะเนิน

แล้วยังจะออกพรบ.เอาบำเหน็จบำนาญกันอีก
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/09/12/entry-1

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
BlueHill วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 10.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คุณนักรบฯ
คุณยามเย็น น่าจะหมายถึง "ปิดล้อม" "บุกยึด" กรมอุทยานแห่งชาติมากกว่าครับ

เป็นไอเดียที่ผมได้ยินหลายท่านพูดถึง เลยนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
นักรบนักรัก วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 09.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mymemory
สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ นั่นคือการที่ คนดีๆนิ่งดูดาย ! !

BraVoท่าน.. ผ่อง เล่งอี้ ครับ
เลือดป่าไม้ต้องสีนี้ เขียวปี๋ไม่สีตก

ที่พูดมานี้ไม่ได้คัดค้านอะไรหรอกนะ....
แต่ถ้าจะทำจริง...ก็เจอกัน !!!


ความคิดเห็นที่ 3 - ล้อมทำเนียบคนไม่กี่พันก็ล้อมไหวแล้วครับ
แต่ล้อมอุทยานท่าทางต้องใช้คน เกือบครึ่งประเทศไทยกว่าจะล้อมได้หมดงะ ฮ่าๆ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
BlueHill วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 09.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ดูเหมือนกระทรวงทรัพย์จะถอดใจแล้ว หลังคุณอนงค์วรรณ รมว.กระทรวงนี้ ออกมาบอกว่า เป็นแค่ไอเดีย
แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจครับ ข้อเสนอนี้อาจจะเข้าครม.เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะระดับปฏิบัติงานในกรมอุทยานฯยังคงเดินหน้าศึกษาพื้นที่ที่จะเปิดเป็นโซนบริการสร้างสิ่งก่อสร้างต่อ

มารายงานความเคลื่อนไหวของการประชุมเวทีสาธารณะค้านเซ้งอุทยานครับ
http://www.oknation.net/blog/charlee/2008/09/24/entry-1

ดีใจที่ได้พบกันกลางเวทีสาธารณะเวอร์ชั่น "กู้ป่า" ครับคุณพญาสีไฟเทา

ส่วนคลิปexclusive ของส.ว.ผ่อง เล่งอี้ ที่ให้สัมภาษณ์ผมกับนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ วันนี้จะได้ฟังกันในบล็อกคุณภาษาหลากสีครับ

ฟังแล้วบอกตามตรงว่า "ของขึ้น"ครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ชื่อเย็นเป็นยามโปรดเรียกพ้มว่ายามเย็น วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 00.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/YAM-YAN

ผมว่าเอาแบบ บก.ชาลีดีกว่าที่บอกว่า " คนไม่เห็นด้วยอาจไปล้อมอุทยาน เหมือนล้อมทำเนีบย "...

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 00.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

ผมให้เครดิตเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติหลายๆ คนนะครับ ที่นั่งฟังอยู่ด้วยกัน หลายๆ คนไม่เห็นด้วยครับ
แต่ที่น่าเสียดายคือ เขาพูดไม่ได้...
เพราะเหตุผลหลายๆ อย่าง เช่น เรื่องระบบนายลูกน้อง

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ChaiManU วันที่ : 25/09/2008 เวลา : 00.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

นักการเมืองก็รายำพอแล้ว
ข้าราชประจำก็ยังซ้ำเติมอีก
จั้ว กันจริงๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ปัญหาที่ราชพัสดุในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด

ภายหลังจากกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ดูแลพื้นที่ราชพัสดุซึ่งทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติเปิดให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อประกอบธุรกิจที่พักโรงแรม

View All
คุณให้คะแนนท่านนายกฯ อภิสิทธิ์ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากรณีน้ำท่วมระดับใด?
ไม่พอใจอย่างมาก
22 คน
พอใจ
12 คน
เฉยๆ
1 คน
พอใจอย่างมาก
84 คน
พอใจอย่างมากที่สุด
20 คน

  โหวต 139 คน