• พญาไฟสีเทา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pratheep180@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-01-21
  • จำนวนเรื่อง : 55
  • จำนวนผู้ชม : 159887
  • ส่ง msg :
  • โหวต 33 คน
พญาไฟสีเทา
เรื่องราวข่าวสาร เพื่อผู้คนและสังคม
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
วันเสาร์ ที่ 20 สิงหาคม 2554
Posted by พญาไฟสีเทา , ผู้อ่าน : 10855 , 00:10:40 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 6 คน ธีร์/อันมัย , eggs และอีก 4 คนโหวตเรื่องนี้

มิตรสหายท่านหนึ่งได้ให้ข้อมูลและภาพทั้งหมดนี้ผ่าน Social Media ผมลังเลใจพอสมควรว่าจะเขียนเอนทรี่พร้อมลงภาพเบื้องหลังปฏิบัติการที่เจ้าหน้าที่เรียกว่า “ขับไล่ชนกลุ่มน้อย” บุกรุกถางป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนนำไปสู่ความสูญเสียของเจ้าหน้าที่ถึง 17นาย จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกกลางป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหรือไม่  เหตุผลหนึ่งก็คือ กระแสสังคมได้เทไปทางที่เห็นว่าความสูญเสียและความทุ่มเทของเหล่าทหาร และเจ้าหน้าที่ พวกเขาเหล่านั้นคือ “วีรบุรุษ” ผมเองก็ไม่มีความเห็นค้านแถมคล้อยตามเรื่องความเสียสละและความกล้าหาญของเจ้าหน้าที่เหล่านั้น

แต่ในอีกด้านผมก็ยังเห็นว่า  “ความกล้าหาญ ความเสียสละเยี่ยงวีรบุรุษเหล่านั้น แม้จะมากมายเพียงใด ก็มิอาจยิ่งใหญ่จนกลบความจริงเบื้องหลังที่แสนเจ็บปวดของพี่น้องกะเหรี่ยงที่เกิดขึ้นได้”

ชาวกะเหรี่ยงบริเวณป่าแก่งกระจานเป็นชาวไทยภูเขาที่เป็นชนพื้นเมืองอาศัยอยู่ในป่าบริเวณนี้มาหลายร้อยปี เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล และเป็นป่าดิบ ชาวกะเหรี่ยงจึงมีวิถีชีวิตดั้งเดิม เรียบง่ายรักษาป่าบริเวณนั้น จนกลายเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่เห็นคุณค่าชาวกะเหรี่ยงเหล่านี้ กลับปฏิบัติการขับไล่ ผลักดัน และจับกุมชาวกะเหรี่ยงเหล่านี้อย่างต่อเนื่องตลอดมา

ปฏิบัติการขับไล่กะเหรี่ยงดั้งเดิม

ครั้งที่ 1     พ.ศ. 2539 บังคับให้ชาวกะเหรี่ยงออกจากบ้านบางกลอยบน และบ้านพุระกำ (ใจแผ่นดิน) จำนวน 57 ครอบครัว 391 คน มาอยู่ที่บ้านบางกลอยล่าง หมู่ที่ 1 และบ้านโป่งลึก หมู่ที่2 ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

ครั้งที่ 2     25-28 เมษายน 2553 ผลักดันและขับไล่ชาวกะเหรี่ยงที่บริเวณใจแผ่นดิน-พรระกำและบางกลอยบนอีก 12 จุด

ครั้งที่ 3     12-13 มิถุนายน 2553 และ 19-23 สิงหาคม 2553 ดำเนินการเผาบ้าน ยุ้งข้าว และสิ่งปลูกสร้างของชาวกะเหรี่ยง

ครั้งที่ 4     5-9 พฤษภาคม 2554 เผาและทำลายบ้าน ยุ้งข้าวชาวกะเหรี่ยง จำนวน 98 หลัง ยึดทรัพย์สินชาวกะเหรี่ยง อาทิ เคียว ขวานเงิน สร้อยลูกปัด กำไลข้อมือ บริเวณพุระกำ (ใจแผ่นดิน)และบางกลอยบน

ครั้งที่ 5     23-26 มิถุนายน 2554 เผาและทำลายบ้าน ยุ้งข้าวชาวกะเหรี่ยง 21 หลัง ใน 14 จุด ยึดทรัพย์สิน อาทิ มีด แห เคียว เกลือ ดนตรีชาวกะเหรี่ยง (เตหน่า)

ครั้งที่ 6     11-14 กรกฎาคม 2554 ปฏิบัติการของทหารนำมาสู่เฮลิคอปเตอร์ตก จำนวน 1 ลำ ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2554 และอีก 2 ลำ ตกตามมา ทำให้สูญเสียเจ้าหน้าที่และนักข่าว รวม 17 คน

 

ปฏิบัติการทั้งหมดนำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเป็นผู้สั่งให้เผาทำลายบ้านและยุ้งข้าวของชาวกะเหรี่ยง จำนวนกว่า 100 หลัง

ปัจจุบันชาวบ้าน 20 ครอบครัว ราว 100 คนได้เดินเท้าเข้ามาอยู่กับญาติพี่น้องที่บ้านโป่งลึก และบางกลอยล่าง ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

หลายครอบครัวมีเหรียญชาวเขาที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ เมื่อมีการเดินสำรวจชาวเขาครั้งแรก ในปีพ.ศ.2512-2513 เพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่าเป็นชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิมที่ได้รับการสำรวจแล้ว

เกือบทั้งหมดมีทะเบียนสำรวจบัญชีบุคคลในบ้าน หรือทะเบียนราษฎรชาวเขา (ทร.ชข.)ซึ่งเดินสำรวจโดยศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2531 ซึ่งยืนยันสถานที่เกิดว่าชาวกะเหรี่ยงเหล่านี้เป็นเผ่ากะเหรี่ยงเหล่านี้เกิดในประเทศไทย ไม่ได้อพยพมาจากต่างประเทศ ที่มีอายุมากที่สุดคือนายโคอิ หรือคออี้ เกิดที่นี่(แก่งกระจาน เพชรบุรี) ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2454 ปัจจุบันอายุ 100 ปีแล้ว

แต่การให้ข่าวของเจ้าหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา มักกล่าวหาว่ากะเหรี่ยงเหล่านี้คือ “ชนกลุ่มน้อย” “กองกำลังค้ายาเสพติด” จนถึงขั้นยัดเยียดให้เป็น “กองกำลังติดอาวุธ” ในขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาในราวป่าลึกไม่มีโอกาสที่จะโต้ตอบและชี้แจงเรื่องราวความจริงที่เกิดขึ้นแม้แต่น้อย

ผมทราบดีว่าเสียงเรียกร้องหาความเป็นธรรมจากราวป่าอันแสนไกลของกะเหรี่ยงแก่งกระจานเหล่านี้คงแหบพร่าลงกว่าจะได้ยินมาจนถึงเมืองใหญ่ และกลบด้วยเสียงดังอันกึกก้องของเรื่องราวเหล่าวีรบุรุษผู้เสียสละแห่งผืนป่าแก่งกระจาน

แต่เสียงเรียกร้องหาความยุติธรรมจากพวกเขาผู้ยังมีชีวิตและลมหายใจของพวกเขาเหล่านั้นละ....สังคมจะปล่อยให้เลือนหายไปตามสายลมกระนั้นหรือ?


ภาพขณะปฏิบัติการ

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยจุดไฟเผากระต๊อบใคร? ชาวพุทธคงไม่ทำอะไรแบบนี้!

แต่ความเป็นจริงก็เป็นเช่นนี้ดังภาพที่เห็น

รายงานของเจ้าหน้าที่อุทยานบอกว่า "เป็นชนกลุ่มน้อย" ทั้งที่ข้อเท็จจริงกะเหรี่ยงเหล่านี้อาศัยอยู่ในป่าแก่งกระจานมาก่อนประกาอุทยานแห่งชาติด้วยซ้ำ

อาวุธของกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อย

ดูภาพทั้งหมดได้ที่ : http://www.oknation.net/blog/andamanwatch/gallery/48048




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
backpacker4x4 วันที่ : 02/09/2011 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaisawang
http://jimchaisawang.spaces.live.com/

ไปราชการมาหลายวัน ขอตอบคุณ tengpong อีกครั้ง

ผมตอบสั้นๆว่า ถ้าคุณเคยได้เดินท่องไพร ไปตาม "ป่าดังๆ" มาหลายที่ แล้วตั้งตนว่า ฉันนี่แหละเข้าใจวิถีไพร ก็ขอให้เก็บความภูมิใจนั้นไว้นะครับ

เพราะถ้าคุณได้ไปในป่าที่ไม่ใช่ "การท่องไพร" ในป่าที่ยังไม่มีแม้แต่ชื่อ ในป่าที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว เกรงว่าความภูมิใจที่คุณมีจะหายไป

เรื่องเ็ห็นต่าง ก็เห็นต่าง แต่คุณเป็นคนเอ่ยปากมาเองว่าควรจะเดินกันคนละทาง แม้เห็นต่างก็อย่ามาข้องเกี่ยวกันเลยครับ

ในบลอกคุณหรือในคอมเมนต์บลอกอื่นๆ ถึงแม้ผมจะเห็นต่าง แต่ผมก็ไม่เคยเขาไปคอมเมนต์อะไร เพราะยึดถือวิถีทางตามที่คุณเอ่ยมาครั้งก่อนครับ

ในกรณีนี้ ผมแสดงความเห็นต่อเรื่องราวในบลอกนี้โดยไม่มีอะไรถึงคุณเลย แต่คุณเข้ามาแตะต้องผมก่อนนะครับ หรือคุณจำไม่ได้ว่า เอ่ยปากอะไรไว้

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
KBD_1 วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 16.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kbd
ความเพียรเป็นกิจที่ต้องทำวันนี้, ใครจะรู้ความตาย แม้พรุ่งนี้

ลูกสาวสายเลือดกะเหรี่ยง เข้ามาปรมมือชื่นชมสุภาพบุรุษทุกท่าน ที่ตะลุมบอนกันอยู่หน้าบ้าน(ป่า)ของข้าพเจ้า

ทุบตีกันไปก็เหนื่อยเปล่าค่ะ ถ้าความซับซ้อนเหล่านั้น(ซึ่งคิดว่าไม่มาก) ยังไม่ถูกแก้ไข จะเผาอีก ๑๐๐ รอบ หรือจะไล่อีกสัก ๑๐๐ หน ถามง่ายๆ ว่า... จะให้เราไปไหน? คนนะ(เฟ้ย) ไม่ใช่หมาจรจัด จะได้เที่ยวเร่อยู่ตามวัด คนป่าก็ต้องอยู่กับป่า (มีกะเหรี่ยงบางคนเท่านั้นแหละที่มาเป็นโปรแกรมเมอร์อยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อรอเวลากลับเข้าป่า)

กะเหรี่ยงวัยกลางคนที่ทราบๆ ตอนนี้ ก็มีทั้งจบวิศวะ เป็นโปรแกรมเมอร์ เป็นนักวิจัยฯ ลองไปสืบๆ ดูสิ เขาอาจกลับมาแก้ปัญหาบ้านเกิดเมืองนอนตัวเองได้ ไม่ต้องเปลืองงบประมาณแผ่นดินเอามาขับไล่ให้ยุ่งยาก

ปล. ปัญหาชนกลุ่มใหญ่ น่ากลัวกว่าชนกลุ่มน้อยเยอะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
เขียดขาคำ วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kiadkakam


ไฉน จบลงด้วยการปะทะคารมอย่างนี้???

ถือว่าการแลกเปลี่ยนทัศนะหนนี้ จบไม่สวย

เราไม่ใช่คณะรัฐมนตรีที่จะมาถกเพื่อหาทางออก หรือข้อสรุป
อีกทั้งเรื่องที่ยกมาเป็นประเด็นเพื่อการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ไม่อาจหาข้อสรุปได้โดยง่าย

ฉะนั้น...เราควรนำเสนอเพื่อการแลกเปลี่ยนทัศนะหรือมุมมองเท่านั้น...อย่าให้ต้องเลยเถิดถึงขั้นกลายเป็นวิวาทะเลย!!!

"..สองคนยลตามช่อง
คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม
คนหนึ่งตาแหลมคม
เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย.."

เรื่องทุกเรื่อง เหมือนเหรียญสองด้าน
ด้านหนึ่งสิงโต ด้านหนึ่งหมา
ยังไม่พอ..
เพราะเหรียญทุกเหรียญ มีสองด้าน กับอีกหนึ่งสัน

ด้านหนึ่งเป็นพี่น้องที่อยู่อาศัยอยู่ในป่า...
ด้านหนึ่งเป็นพี่น้องผู้พิทักษ์ผืนป่า
อีกทั้งต้องต่อสู้กับขบวนการ ผลิต ขนส่ง และค้าขาย ยาเสพติืด

ด้านหนึ่งคือนายทุน...
ด้านหนึ่งคือผู้รับจ้าง ตามแต่นายทุนจะว่าจ้าง เนื้อหนังเขา ท่อนไม้ท่อนซุง...

ด้านหนึ่งคือพ่อค้ายา...
ด้านหนึ่งคือผู้รับจ้าง ปลูกกัญชา ผลิตยา เพื่อส่งให้พ่อค้า นายทุน

ด้านหนึ่ง คือเจ้าหน้าที่รัฐ...
ด้านหนึ่ง คือนักสื่อสารมวลชน คนหาข่าว และขายข่าว
ด้านหนึ่ง คือนักเดินป่า และเอ็นจีโอ!!!

ด้านหนึ่ง คือผู้ปฏิบัติงาน...
ด้านหนึ่ง คือนักวิจัย วิจารย์
แต่อีกด้าน คือ พี่น้องร่วมชาติ กว่า 60 ล้านคน!!!

ไอ้วัวป่า ที่เป็นเหยื่อ!!!
มีใครไปถามมันไหม? ว่ามันอยากให้ใครเป็นเจ้าของชีวิต มีสิทธิ์กินร่างกายมัน!!!
(ขอบคุณข้อคิดเพื่อชีวิตจากญาปู่ครูธรรม)

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
tengpong วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ขออภัยเจ้าของบ้านนะครับ

ความคิดเห็นที่ 24
backpacker4x4

ไม่ได้สักประโยคว่าผมเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่ถ้าคุณเห็นว่าการเข้าใจเรื่องราวได้ดีของผมเป็นเรื่องความเชี่ยวชาญ ผมก็ยินดีรับ
.
ผมตำหนิคุณตรงๆนั้นแหละครับว่าคุณไปตัดสินคนที่คุณไม่รู้ว่า "คงเิพิ่งจะเข้าไปในพื้นที่ไม่นาน" คุณไปกับเขาด้วยเหรอ แต่ที่ผมตำหนิได้เพราะผมรู้จักและผมก็เคยติดสอบห้อยตามเขาไปในบางโอกาส
.
๑๘ ปี ที่คุณทำงานในป่า ผมก็หวังว่าคงจะมีสักที่ที่ทำให้คนไทยภูมิใจบ้างนะครับ..อย่าให้มันสูญเปล่า
.
สังฆกรรมกับคุณผมก็เห็นด้วยว่า ส่วนตัวไม่อยากยุ่งด้วยเลยจริงๆ
แต่หากเห็นต่างในเรื่องที่คุณก็รู้ไม่จริง ผมก็แค่อยากชี้ทางสว่างมากกว่าจะใช้คำว่าไปร่วมสังฆกรรมกับคุณ และที่สำคัญพื้นที่เปิดในโอเคเนชั่น ก็ไม่ได้ปิดกั้นขนาดนั้นซะด้วย.....

ถ้ารักจะท่องเนท ก็ต้องทำใจในเรื่องความเห็นต่าง
หากต้องการวิจารณ์ผู้อื่น ก็ต้องพร้อมที่จะให้ผู้อื่นวิจารณ์เช่นกัน ถึงแม้คนที่วิจารณ์นั้นอาจจะไม่ชอบขี้หน้ากันก็ตาม ...ผมก็เตรียมใจไว้ต้ังนานแล้วเหมือนกันกับการ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ชบาตานี วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 12.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani

ปัญหามันสลับซับซ้อน แค่ข่าวที่เรารับรู้ บางครั้งมันเชื่อไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
eggs วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

... มากกว่าที่คุณเขียนอีกครับ ... +๑

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
backpacker4x4 วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 09.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaisawang
http://jimchaisawang.spaces.live.com/

ผมทำงานราชการที่จำเป็นต้องเข้าป่าเพื่อหน้าที่ ป่าในพื้นที่ผม เชื่อว่า คนไทยน้อยคนนักที่จะรู้จักว่ามันมีด้วยหรือ? เพราะมันไม่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวโด่งดัง

เดินป่ามาเยอะ ก็ไม่ได้แปลว่า เข้าใจปัญหาไปทุกพื้นที่ ปัญหาไม่ได้มีรูปแบบเดียวกันทุกป่านะครับ

ยอมรับว่า ประสบการณ์การทำงานกับชาวบ้านในป่า (ทั้งคนไทย และไม่ไทย) ไม่มากหรอกครับ แค่ 18 ปีเท่านั้นเอง ยังเยาว์นัก ที่จะรับรู้ปัญหาทั้งหมด ขออภัยที่บังอาจเสนอแนะต่อผู้มากประสบการณ์และเชี่ยวชาญอย่างคุณ tengpong ครับ

ผมจำได้ว่า คุณ tengpong จะไม่สังคกรรมกับผม และผมก็คิดเช่นนั้นครับ

ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองต่อไปดีกว่ามั๊ยครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
Nutjang วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 00.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Nutjang

เป็นข้อมูลที่เปิดตาได้มากมายนัก
แต่ก็ไม่ได้ตำหนิว่าใครดี-เลว
ต่างคนล้วนทำหน้าที่ตน
คนภูเขา คนในเมือง ล้วนเป็นคน

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
losoboy วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 23.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/losoboy
เข้มแข็งในหน้าที่ ทำดีเพื่อสังคม


ท่านทั้งหลายจงทำควาทไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด
นี่เป็นพระวาจามีในครั้งสุดท้ายของตถาคต

หลายๆข่าว หลายๆเหตุการณ์ ความจริงไม่เคยออกมาทางสื่อ ทีวี แต่หาอ่านได้จาก เว็ป OK. ต่อไปต้องระวังความเชื่อของท่านให้มากๆ

กาลามสูตร 10 วิธีรับมือกับความสงสัย

1. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะได้ฟังมา (มา อนุสฺสเวน)

2. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะทำต่อๆ กันมา (มา ปรมฺปราย)

3. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะเขาลือกันมา (มา อิติกิราย)
4. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะมีอยู่ในตำรา (มา ปิฏกสมฺปทาเนน)

5. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะนึกเอาเอง (มา ตกฺกเหตุ)

6. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะตรงกับการคาดคะเน (มา นยเหตุ)

7. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะคิดตรองตามแนวเหตุผล (มา อาการปริวิตกฺเกน)

8. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะตรงกับความคิดที่มีอยู่ (มา ทิฏฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา)

9. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะผู้พูดน่าเชื่อถือ (มา ภพฺพรูปตาย)

10. อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครูติ)

เชื่อในพระพุทธ มุ่งมั่นในหลักธรรม นำมาดำเนินชีวิต

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 23.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

โห้...พี่ Tengpong มาซะแรงเชียว...
ไม่เป็นไรครับ เราอาจจะรับข้อมูลมาไม่เท่ากัน
มองมุมต่างกัน ก็อาจเห็นไม่เหมือนกัน

จริงๆ แล้วกะเหรี่ยงที่แก่งกระจาน ถือว่าเป็นชุมชนที่ปิดตัวเองมาก แตกต่างจากกระเหรี่ยงในป่าตะวันตกแถวกาญจนบุรี ห้วยขาแข้งอย่างสิ้นเชิง (ยกเว้นกระเหรี่ยงที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ใจกลางป่า อย่างจะแก ไล้โว้ เกาะสะเดิ่ง ทิไลป้า ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ในขณะที่ชุ่มชนกะเหรี่ยงที่ยังดำรงวิถีแบบดั้งเดิมมาก ก็คือแถบ แม่จันทะ ยูไนท์ ....

แต่เดิมชุมชนกะเหรี่ยงเหล่านี้ก็มีปัญหากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ครับ และชาวกะเหรี่ยงบางส่วนก็มีปัญหาจริง เนื่องจากวิถีชีวิตมันเปลี่ยนไป จากทำไร่หมุนเวียนก็มาปลูกข้าวโพด ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ย

แต่เมื่อทั้งสองฝ่ายเริ่มเผชิญหน้า เผชิญปัญหากันมากๆ พวกเขาก็เริ่มการหันหน้าเข้ามาพูดคุยกัน โดยมีองค์กรอย่างมูลนิธิสืบฯ ไปเป็นคนกลางในการสร้างกระบวนการพูดคุย จนการแก้ไขปัญหา มีการทำข้อตกลงกฎระเบียบร่วมกันอย่างสันติ

ผมคิดว่ากรณีของแก่งกระจานก็เช่นกัน..เราอาจนำบทเรียนจากพื้นที่อื่นมาแก้ไขปัญหาได้ แทนที่จะใช้วิธีการที่รุนแรงและเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีของคนที่ไม่มีปากเสียง

แต่เบื้องต้นผมเห็นว่าเรื่องใหญ่ที่เจ้าหน้าที่จะต้องเปลี่ยนคือทัศนะคติ ไม่ว่าจะเป็นการมองกระเหรี่ยงกลุ่มนี้ด้วยสายตาที่เห็นว่าพวกเขาเป็นชนกลุ่มน้อย ไม่ใช่คนไทย

และเมื่อวันใดที่เขามองเห็นว่าพี่น้องกะเหรี่ยงเหล่านี้คือคนไทยเหมือนกัน มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษยเท่าเทียมกัน...เมื่อนั้นปัญหาจะถูกผ่อนคลาย ด้วยวิถีการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
losoboy วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 23.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/losoboy
เข้มแข็งในหน้าที่ ทำดีเพื่อสังคม


งานนี้ เข้าตาจริงๆ รับทราบครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
tengpong วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ความคิดเห็นที่ 8 และ 17
backpacker4x4

๑.ถ้าคุณรู้จักเจ้าของเรื่องคุณจะรู้ว่าเขาเดินป่ามานานแล้ว นานก่อนทีคุณจะรู้จักสะพายเป้ไปโรงเรียน ก่อนสะพายเป้เที่ยวด้วยซ่ำ
โดยเฉพาะป่าในจังหวัดแถบภาคกลางทุกจังหวัด และภาพถ่ายของเขา อุทยานแห่งชาติหลายแห่งก็เอาไปทำแผ่นพับสำหรับปชส.ให้นักท่องเที่ยว อย่างคุณได้รู้เรื่อง
ดังนั้นหากรู้ไม่จริง ก็อย่าเดาแบบเข้าข้างตัวเองว่าเขา "เพิ่งเข้าไปในพื้นที่ไม่นาน" พึงจำไว้ว่า "พูดเฉพาะที่รู้ และอย่าพูดในสิ่งที่ไม่รู้" เพราะสิ่งที่พูดมันจะแสดงปัญญาของผู้นั้นด้วย
๒.พรบ.อุทยานแห่งชาติออกมาเมื่อปี ๒๕๐๔ (ตอนนั้นคุณยังไม่เกิดหรอก) แต่ชาวกะเหรี่ยงเขาอยุ่ที่นั่นกันมาก่อนนานแล้ว ลองไปถามชาวบ้านแถวลำน้ำภาชี เพื่อประดับความรุ้บ้างก็ดีนะครับ หรือว่าได้แต่ยืนac ถ่ายรูปทำเท่ห์ไปงั้น แต่ไม่เคยเดินทางไปสัมผัส เมื่อจะเป็นชาวบ้าน หรือชาวกะเหรี่ยง หากอยู่มาก่อน และพิสูจน์ทราบว่าเป็นคนไทย แล้วทำไมไม่ใช้กฏหมายเดียวกัน....
๓.หากคุณเป็นคนเดินทางท่องเี่ที่ยวด้วยวิถีไพร มากกว่าวิถีไพร่ คุณจะรู้ดีว่า ไม่มีชาวเขาเผ่าพันธุ์ใดที่มีวิถีที่อยู่คู่กับป่าและอนุรักษ์ป่าได้ดีไปกว่าวิถีแห่งชาวกะเหรี่ยง....คุณควรเคารพเขาด้วยซ้ำไปในฐานะคนปลายน้ำ
๔.ไม่มีใครตำหนิทหารที่เสียชีวิตจากฮ.ตก เพราะเขาก็ทำตามหน้าที่ แต่หน้าที่นั้น มันมีต้นเหตุที่สรุปอย่างถูกต้องเป็ฯธรรมแล้วหรือไม่ มันออกมาจากคำสั่งที่รู้แจ้งเห็นจริงอย่างไร เป็นธรรมกับชาวกะเหรี่ยงหรือไม่ คุณก็ตอบไม่ได้ เพราะคุณไม่เคยเข้าไปไกลเกินกว่า จุดชมวิว เขาพะเนินทุ่ง หรืออาจจะไม่เคยไปเหยียบที่นั่นเลยก็ได้
๕.จริงๆผมไม่อยากวิจารณ์คุณเท่าไหร่ เพราะขี้เกียจเห็นการเอาข้างเข้าถู มาตั้งแต่เรื่องการแต่งเพลงของคุณดี้ แล้ว ..

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 21.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

ผมถามคุณ backpacker4x4 อย่างตรงไปตรงมา
1.) ปัญหาที่คุณว่า "ซับซ้อน" มันซับซ้อนยังไง?

2.) มีเหตุผลอะไร..ที่เจ้าหน้าที่ต้องบิดเบือนว่ากระเหรี่ยงแก่งกระจานที่โดนผลักดันเหล่านั้น เป็น "ชนกลุ่มน้อย" และมีหลักฐานอะไรที่บ่งบอกว่ากะเหรี่ยงเหล่านั้นคือ "กองกำลังติดอาวุธ" "ค้ายาเสพติด" ทั้งที่ทุกคนรู้ดีว่าพวกเขาเหล่านั้นอาศัยทำมาหากินอยู่บริเวณนั้นมานานแล้ว

3.) ผมอยากรู้อยากเดียวกะเหรี่ยงเหล่านั้น ทำผิดอะไร เจ้าหน้าที่จึงต้องไปขับไล่ เผายุ้งข้าวของพวกเขา และหากพวกเขาเป็นคนไทย เหตุใดการดำเนินการจึงไม่เป็นไปตามขึ้นตอนทางกฎหมาย?

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
backpacker4x4 วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaisawang
http://jimchaisawang.spaces.live.com/

ถ้าเค้าอยู่มานานมาก ก็ไม่ได้แปลว่า เค้าจะทำอะไรก็ได้?

ถ้าผมอยู่ที่กรุงเทพฯ มานานตั้งแต่รุ่นทวด ก็ไม่ได้แปลว่า ผมนึกอยากทิ้งขยะตรงไหนก็ได้ เผาขยะที่ไหนก็ได้ (เพราะทำมานานตั้งหลายรุ่นแล้วนี่นา)

ความซับซ้อนของปัญหาอยู่ที่ นำเสนอทางออกให้แล้ว แต่ไม่ได้ผลตอบแทนมากเท่าเดิม

ไม่ว่าอย่างไร ถ้าคนเปิดประเด็นนี้ ได้อยู่ร่วมในพื้นที่ไม่ต้องนานเท่ากะเหรี่ยงหรอก แค่ขอให้อยู่นานกว่า จนท.รัฐที่ทำงานในพื้นที่ก็พอ...ในความเป็นจริง ได้ร่วมนานขนาดนั้นจนเพียงพอที่จะรับรู้ที่ไปที่มาของปัญหาหรือเปล่า?

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
เดินติดดิน วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 21.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sake

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
imagine วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bo-raan

แวะมาหาความรู้ ดีค่ะ ช่วยกันเขียนช่วยกันเล่า ทั้งข้อมูลที่เห็นเหมือนและข้อมูลที่แตกต่าง

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
tengpong วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เม้นท์ที่ ๑๒ ตรงใจผมอย่างแรงที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
tengpong วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

เม้นท์ที่ ๑๒ ตรงใจผมอย่างแรงที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 18.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

ผมมีคำถามแบบง่ายๆ ที่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
- ทำไมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่เข้าจับกุมรีสอร์ต นายทุนที่วังน้ำเขียว...ถึงต้องไปขอหมายศาล ถึงต้องแจ้งความดำเนินคดี ทำไมไม่เผารีสอร์ตเหล่านั้นทิ้ง

- แต่ทำไมกับชาวกะเหรี่ยง คุณไม่แจ้งความดำเนินคดี คุณไม่ขอหมายศาล...ทั้งที่หากว่ากันตามกฎหมาย ก็มีความผิดไม่แตกต่างกัน

ทำไมถึงเกิดความแตกต่าง...ทั้งที่เขาก็คือคนไทยเหมือนกัน
หรือเพราะอีกคนหนึ่ง รวย มีอำนาจ แต่อีกคนนั้นจน และไร้ปากเสียง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 18.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

คุณยั้งคิดครับ...กะเหรี่ยงกลุ่มนี้บอกตรงๆว่า "โครตดั้งเดิม" เลยครับ ไม่ต้องดูอะไรดูจากภาพวิถีชีวิตก็พอนึกออก...กะเหรี่ยงดั้งเดิมแบบนี้ไม่มีที่ไหนอีกแล้วนะครับ (ยกเว้นแถวๆ ยูไนท์ แม่จัน กองหม่องทะ ในขสป.ทุ่งใหญ่นะเรศวร) ผมจำได้ว่าในป่าแก่งกระจาน มีศูนย์สงเคราะห์ชาวเขาอยู่ด้วย แต่โดยวิถีชีวิตของกะเหรี่ยงแล้วพวกเขามักรักสัญโดษ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 17.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

คุณ backpacker4x4....ผมยอมรับครับสิ่งที่ผมเขียนคือมุมหนึ่งเท่านั้น....แต่หากมองด้วยใจเป็นธรรม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พูดมุมของตัวเองมาโดยตลอดเช่นกันมิใช่หรือ?...ทั้งยัดเยียดให้เป็นชนกลุ่มน้อย (โดยดูได้จากชื่อโครงการ ผลักดันชนกลุ่มน้อย") ผู้บุกรุกทำลายป่า ทั้งที่ในข้อเท็จจริงกะเหรี่ยงกลุ่มนี้คือกะเหรี่ยงดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้มานมนานแล้ว และปัจจุบันมีงานวิชาการจำนวนมากที่ออกมาแล้วว่า วิถีชีวิตการทำไร่หมุนเวียนของชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิมเช่นนี้...เป็นการผลิตที่ช่วยดูแลรักษาป่าไม้ได้ทางหนึ่ง และถือเป็นภูมิปัญญาที่สำคัญของพวกเขา

มีหลายพื้นที่ที่กะเหรี่ยงถูกอพยพออกมา แล้วจำกัดพื้นที่ไร่หมุนเวียนเหลือเพียงครอบครัวละ 15 ไร่ ปัจจุบันไปดูได้เลยว่าไม่มีสภาพเป็นป่าอีกแล้ว เกือบทุกทีเปลี่ยนเป็นไร่ข้าวโพด เพราะเขาไม่สามารถทำไร่หมุนเวียนได้อีกต่อไป เนื่องจากวงรอบของการหมุนเวียนมันไม่ได้ ต้องซื้อยา ซื้อปุ๋ย เป็นหนี้เป็นสินตามมา

ผมเห็นว่าหากเจ้าหน้าที่จะพูดก็ควรพูดอย่างตรงไปตรงมา..เอาแค่ประเด็นว่า คุณยัดเยียดให้กะเหรี่ยงเหล่านี้เป็นชนกลุ่มน้อยได้อย่างไร? แค่ประเด็นเดียว ผมก็อยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่จะตอบว่าอย่างไร?

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 17.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

มีหน่วยงานดูแลคนกลุ่มน้อยพวกนี้หรือเปล่าครับ ถ้าพูดแบบคนที่ไม่รู้อะไรเป็นอะไรเลยแล้ว ก็น่าสงสารคนด้อยโอกาสพวกนี้ โดยเราต้องมองว่าเขาเป็นมนุษย์ร่วมโลกเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
backpacker4x4 วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 17.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaisawang
http://jimchaisawang.spaces.live.com/

ผมไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนในบลอกครับ

ถึงแม้ผมจะไม่ได้ทำงานที่แก่งกระจาน แต่ผมก็ทำงานที่ต้องเข้าถึงชุมชน พอจะรับรู้ดีว่า มันเป็นยังไง

การหยิบยกอะไรขึ้นมา แล้วบอกว่า นี่เป็นอีกมุมนึง ถูกครับ แต่ต้องเชื่อมต่อจากมุมอื่นโดยอ้างอิงข้อเท็จจริงด้วยครับ

ผมไม่เคยเห็นที่ จนท.รัฐ จะเดินหน้าเผาบ้านโดยไม่ดำเนินมาตรการอื่นๆมาก่อน

ขนาดไปปลูกยางพาราในป่า กว่าเค้าจะถาง จะถอนออก ยังต้องเจรจาจนได้ข้อสรุป แล้วค่อยทำลายพืชสวน ทำลายเพิงพัก "เพื่อให้เสื่อมสภาพ" ไม่เช่นนั้น ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะไปผลักดัน

ผมเชื่อว่า คนที่เปิดประเด็นนี้ มองเห็นความ "ดราม่า" ที่มันจะขายได้ และเชื่อด้วยว่า คนที่เปิดประเด็นนี้ "เพิ่งเข้าไปในพื้นที่ไม่นาน" แต่ก็ทำเสมือนว่า อยู่มานาน รู้ลึก รู้จริงไปทุกประเด็น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

เข้าใจดีว่าเรื่องนี้มีหลายมิติ
แต่ทุกท่านคงทราบดีว่า...ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พูดในกี่มิติ
มิติเดียว..มิติที่ยัดเยียดให้เป็นชนกลุ่มน้อย กองกำลังติดอาวุธ ผู้บุกรุกทำลายป่า

สิ่งที่ผมนำเสนอ ผมแค่อยากทำหน้า...เปิดเผยอีกมิติ ที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยบอกประชาชนว่าไปทำอะไรกับกะเหรี่ยงมาก่อนหน้านี้...ก็เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

เข้าใจดีว่าเรื่องนี้มีหลายมิติ
แต่ทุกท่านคงทราบดีว่า...ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พูดในกี่มิติ
มิติเดียว..มิติที่ยัดเยียดให้เป็นชนกลุ่มน้อย กองกำลังติดอาวุธ ผู้บุกรุกทำลายป่า

สิ่งที่ผมนำเสนอ ผมแค่อยากทำหน้า...เปิดเผยอีกมิติ ที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยบอกประชาชนว่าไปทำอะไรกับกะเหรี่ยงมาก่อนหน้านี้...ก็เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
เขียดขาคำ วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 16.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kiadkakam


ปัญหามันซ้อนกันอยู่หลายมิติ ขบกันอยู่หลายเหลี่ยม หลายแง่
ที่เจ้าของบ้านยกมาเล่า ก็เป็นอีกแง่มุมหนึ่ง

แต่ผมเกรงว่า การที่พวกเรานึกอยากจะตัดตอนใดตอนนึงมาเล่านั้น แทนที่มันจะก่อให้เกิดประโยชน์กับสังคม

อาจเป็นการซ้ำเติมปัญหา ให้แก้ไขลำบาก ยากยิ่งเข้าไปอีก

งั้นลองดูอีกแง่มุมนึง...
บางที มันอาจช่วยในการเติมแง่คิดมุมมองของเราให้ครบถ้วนขึ้นมาได้บ้าง
http://blog.noppatjak.com/2011/07/blog-post_2682.html
***************************************

ที่เค้าคุยกัน แล้วมีคนชอบพูดว่า มีการปะทะ
บุคคล คนนี้ เคยเสียผลประโยชน์ จากป่าแห่งนี้
เค้าเคยเป็นคนที่มาควบคุม กะหร่าง ในผืนป่า ขนยาเสพติดออกจากผืนป่านี้

พยายามพูดว่า เราไปอพยพ แล้วทำให้เค้าโกรธแค้น แล้วไปยิง เฮลิคอปเตอร์

คนๆนี้แหละ เป็นคนที่เป็นภัยคุกคามกับประเทศ
คนๆนี้แหละ ที่ผมหมายตาไว้ว่า ผมจะไม่ให้เข้าไปในผืนผ่าแก่งกระจาน
คนๆนี้ ทำลายประเทศชาติ ค้ายาเสพติด แล้วผมฝากตรงนี้ด้วยว่า เค้าคงเจอกับผม

คนๆนี้ คนเดียว หลังจากที่เค้าเข้าไม่ได้ เพราะว่า เค้าจะให้ชนกลุ่มน้อย ปลูกกัญชา
และก็ ผลิตยา แล้วเค้าก็เข้าไปเอา เข้าๆ ออกๆ แล้วก็ค้าอยู่ตลอด

จากที่มีปัญหากับผม แล้วผมไม่ให้เข้า เค้าพยายามจะสร้างกระแสขึ้นมา
คนๆนี้แหละ เป็นคนที่แย่ที่สุด ร้ายแรงกว่าพม่า ร้ายแรงกว่าชนกลุ่มน้อย

ชนกลุ่มน้อยเค้าเข้าใจเรา...
ทุกครั้งที่เค้ากลับ้าน...ไปดูเทปเก่าได้เลย เค้ากอดผมทุกคน
คนแก่อายุ 7,8 สิบ เก้าสิบ ก่อนไป เค้ากอดผมทุกคน
เค้าดีใจที่ได้คุยกับเรา เค้าเข้าใจเราว่า ปัญหามันเกิดยังงัย
ผมบอกว่า ถ้าเก็บเกี่ยวข้าว พริก อะไรเสร็จแล้ว ก็ให้กลับนะ แล้วก็ผ่านล่าม
ก็เจรจา เค้าก็กลับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
KBD_1 วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 14.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kbd
ความเพียรเป็นกิจที่ต้องทำวันนี้, ใครจะรู้ความตาย แม้พรุ่งนี้

ปล. ปี 2416 ก่อนข้าพเจ้าเกิด 100 ปี พอดีเป๊ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
KBD_1 วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 14.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kbd
ความเพียรเป็นกิจที่ต้องทำวันนี้, ใครจะรู้ความตาย แม้พรุ่งนี้

ขอบคุณท่านพญาไฟสีเทา

ถึงว่าสิ ทำไมแม่จึงเรียกเราว่า... "ไอ้กะเหรี่ยง" ที่แท้สืบสายเลือดกะเหรี่ยงมาเต็มร้อยนี่เอง

ฝีมือค้นคว้าของท่านขั้นเทพฯ จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
พญาไฟสีเทา วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 13.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/andamanwatch
...ศูนย์ข่าว Thai Open News...  http://www.thaiopennews.com

แถวบ้านเราเมื่อก่อนก็เป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงเก่า...แต่ปัจจุบันพวกเขาหายไปไหนหมด...ฤ เขาหลบหนีความศิวิไลซ์ ไปหาถิ่นอาศัยที่สงบและสัญโดษ


ชื่อ “.ด่านทับตะโก.” ที่ผมได้ค้นคว้านั้นปรากฏในเอกสารทางราชการครั้งแรกเมื่อ เมื่อปี พ.ศ.2416 ครับ

เรื่องเป็นอย่างนี้ครับ ภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงลาผนวชแล้ว ปลายปีนั้นพระองค์ได้เสด็จมายังเมือง ราชบุรีโดยทางเรือ ได้เสด็จผ่าน จอมบึง จากนั้นได้เสด็จมายัง หมู่บ้านกะเหรี่ยง ริมลำน้ำภาชี ดังมีพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวดังนี้

..ทับตะโกพฤษาชาติขึ้น สูงรหง
เซ็งแซ่เสียงบุหรง ร่ำร้อง
นางเก้งกระบือดง ทรายคึกกทิงนา
เสียงพยัคฆ์คำรนก้อง ปีบเปรี้ยงรงมไพร..

..ค่ายใหญ่อยู่ใกล้ท่า นที
ลำแม่ภาชีมี ชื่ออ้าง
น้ำใสสนิทดี ดูดุจกรองนา
นึกระกำยามร้าง ถูกร้อนฤาเย็น…
หมายเหตุ..
ที่มา นิราศเมืองกาญจนบุรี


…นองเนื่องกะเหรี่ยงทั้ง หญิงชาย
บ่าแบกของถวาย อยู่ซร้อง
โอ้อวดประกวดกาย ตามเพศเขานา
เมียลูกหลานพี่น้อง บ่าวข้าหญิงชาย..

พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 5 ในความคิดเห็นที่ 2 และ 3
บอกให้เรารู้ว่า ร.5 ได้เสด็จมาประทับแรมที่ริมลำน้ำ ภาชี และ มีชาวกะเหรี่ยงมาเฝ้ารับเสด็จโดยนำสิ่งของมาถวาย ในบรรทัดสุดท้าย ข้อความว่า(.บ่าวข้า.)หญิงชาย บอกให้เรารู้ว่าในการรับเสด็จ ร.5 ของชาวกะเหรี่ยงครั้งนี้มี..ผู้นำ..มาด้วยพร้อมกับลูกเมีย และ บริวาร.บ่าวข้า ..หญิงชาย..สัญนิษฐานว่าผู้นำกะเหรี่ยงที่มารับเสด็จคงจะเป็นนายด่าน ..ด่านทับตะโก..
ในปัจจุบันนี้ยังมีร่อยรอยของหมู่บ้านกะเหรี่ยงหลงเหลืออยู่ ที่เรียกว่า..บ้านเก่ากะเหรี่ยง..อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้าน ตลาด ด่านทับตะโกในปัจจุบัน อยู่ทางฝากฝั่งตะวันตกของ ลำน้ำภาชี ครับ โดยข้ามสะพาน ข้ามลำน้ำภาชี ที่อยู่ใกล้กับ ปั้มน้ำมัน ซ้ายมือในเขตเทศบาลตำบล ด่านทับตะโกครับ..

ที่มา ข้อมูลของวุฒิ บุญเลิศ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
KBD_1 วันที่ : 20/08/2011 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kbd
ความเพียรเป็นกิจที่ต้องทำวันนี้, ใครจะรู้ความตาย แม้พรุ่งนี้

อ่านหัวข้อข่าวทีแรกไม่กล้าคลิก คิดว่าท่านจะเขียนสรรเสริญ "วีรบุรุษ" ด้วยอีกคน...

คนกับป่าเขามีวิธีอยู่ร่วมกันโดยไม่เบียดเบียนกัน มีด พร้า ขวาน และจอบ สำหรับถางป่าปลูกข้าวไร่ กลายเป็นกองกำลังติดอาวุธ... เอามาแลกกับเฮลิคอปเตอร์ราคาร้อยล้าน คุ้มจริงๆ

ส่วนเรื่องไสยศาสตร์และมนต์ดำ หากท่านมีข้อมูลช่วยแจ้งเราทราบด้วย จะไปสมัครเป็นศิษย์ แถวๆ บ้านข้าพเจ้าเดี๋ยวนี้ต้องใช้วิชานี้ ขับไล่ภัยคุกคามแล้ว

ขอบคุณสำหรับเรื่องราว และน้ำใจที่เป็นกลาง

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ปัญหาที่ราชพัสดุในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด

ภายหลังจากกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ดูแลพื้นที่ราชพัสดุซึ่งทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติเปิดให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อประกอบธุรกิจที่พักโรงแรม

View All
คุณให้คะแนนท่านนายกฯ อภิสิทธิ์ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากรณีน้ำท่วมระดับใด?
ไม่พอใจอย่างมาก
22 คน
พอใจ
12 คน
เฉยๆ
1 คน
พอใจอย่างมาก
84 คน
พอใจอย่างมากที่สุด
20 คน

  โหวต 139 คน