• mister_art
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pichaya@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-03
  • จำนวนเรื่อง : 262
  • จำนวนผู้ชม : 403291
  • ส่ง msg :
  • โหวต 126 คน
Life 2.0 by Mister Art
ชีวิตคือการเดินทาง... จินตนาการสำคัญกว่าความรู้... ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/art
วันจันทร์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2550
Posted by mister_art , ผู้อ่าน : 5174 , 19:18:20 น.  
หมวด : วิทยาศาสตร์/ไอที

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


เมื่อเร็วๆนี้ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ คุณ
ปราโมทย์ สุดจิตพร CEO เอเชียซอฟท์
บริษัทเกมส์ออนไลน์ของไทย ที่เป็นเจ้าตลาดในอาเซียน
มีพนักงานกว่า 100 คนในสิงคโปร์และเวียดนาม (เกมสในสังกัด เช่น cabal, audition, ragnarok, pangya, mapleStory ฯลฯ) และกำลังจะขายหุ้นไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์ในเร็วๆนี้
น่าสนใจมากครับ


ช่วยเล่าประสบการณ์ทำงานก่อนที่จะมาทำเอเชียซอฟท์หน่อย


ก่อนหน้านี้ผมก็ทำงานในบริษัทที่เกี่ยวกับทางด้านไอทีโดยตรง เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจทั้งที่เกี่ยวกับทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ จากตรงนั้นที่ทำให้ผมมีโอกาสได้รู้จักตลาดซอฟแวร์มากขึ้น แต่พอบังเอิญในจังหวะที่เกิดภาวะcrisis ที่เมองไทย บริษัทเดิม
ก็ประสบภาวะเรื่องเศรษฐกิจเหมือนกัน ก็เลยทำให้ตกงาน
ก็เริ่มจากตรงนั้น

โดนเลย์ออฟท์?

ก็...เรียกว่าตัวบริษัทไปไม่ไหว ไม่ได้เลย์ออฟท์อะไรเรา แต่เราก็
ดูแล้วว่าเค้าไม่ไหวก็เลยออกมา จากนั้นก็ทำให้มีโอกาส เนื่องจากมีคอนเนคชั่นเดิมๆที่เคยรู้จักอยู่แล้วในวงการหรือใน
ตลาดซอฟแวร์ต่างประเทศ ก็จับพลัดจับผลู เค้าก็อยากมีคนทำตลาดให้ จากตอนแรกที่คิดว่าจะไปเป็นลูกน้องเค้า ให้เค้าจ้่างเป็นลูกจ้างดีกว่า แต่ตอนหลังทำแล้วซักแป๊ปเดียวก็รู้แล้ววาทำระบบนั้นมันไม่ค่อยเวิร์ค
ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้น และตอนนั้นเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ..
ก็เลยไม่มีคู่แข่ง เพราะทุกคนกำลังแย่ แล้ว...

แล้วทำไมกล้าทำละ?

ก็..ไม่มีอะไรทำ ก็จริงๆอาจเป็นเรื่องที่เราชอบ อาจจะ
ยังเป็นเรื่องที่เราถนัด

เป็นคนเล่นเกมส์รึเปล่า?


ไม่ใช่เป็นคนเล่นเกมส์ แต่เป็นคนที่รู้เรื่อง ไอที รู้เรื่องซอฟแวร์
รู้เรื่องเกมส์ ก็เหมือนเป็นผู้เล่นทั่วไป ไม่ได้เป็นเซียนเกมส์
อะไรนักหนา เนื่องจากเราเคยทำงานที่ดูแล เรื่องพวกนี้อยู่
มันก็เป็นส่วนหนึ่งของบทบาทเรา

ที่กล้าตอนนั้นก็เพราะว่าเห็นโอกาส?

คือแน่นอนเห็นมั้ยเห็น เห็นคือว่า 1.ไม่มีคนทำ เพราะทุกคน
แย่หมดตอนนั้น ทุกคนกลัวหมด ตอนนั้น

แล้วมีตังค์ทำได้ไง?

ก็ค่อยๆทำมา ..กำลังจะเล่าต่อว่า อีกส่วนนึงก็เพราะจังหวะ
ตอนนั้นไม่มีคนทำไม่มีคนแย่ง และเค้าก็ไม่มีตัวเลือกนัก
เราก็หาทุนบ้าง เค้าก็ให้เครดิตบ้าง ก็ค่อยๆทำจากจุดเล็กๆ
ค่อยไต่ขึ้นมา

ตอนนั้นอายุเท่าไหร่

8-9 ปี (ที่แล้ว) (ตอนนี้อายุ 33ปี) แหมเน้นอายุจังเลยนะคนนี้
(หัวะเราะ) ไม่...
แต่เข้าใจเค้า (ผู้สื่อข่าว) (ต้องการเน้น)คนรุ่นใหม่ที่หลุดออกมา.
. (หันไปพูดกับพีอาร์ที่นั่งอยู่ใกล้ๆ)

คือที่ถามเพราะว่าดูโพรไฟล์ก็ดียอดขายปีละพันกว่าล้าน
เป็นบริษํทไทยที่ มีgrowth ดีด้วย และก็ที่สำคัญที่ต่างจากคนอื่น
ก็คือว่ามี coverage ไปต่างประเทศด้วย รายได้ประมาณ 40%
มาจากต่างประเทศ

ใช่..ประมาณ 40%

ถ้ามองต่อจากนี้ไปข้างหน้านี่คิดว่ากลยุทธของบริษํทจะมุ่งเน้น
ที่ตรงไหนอย่างไร?

คือจริงๆทุก 3-5 ปีเราก็พยยามจะมองว่าสิ่งที่บริษัทจะดำเนินไป
ในเรื่องอะไร อย่าง3 ปีที่ผ่านมาเราก็มองถึงเรื่องของการเตรียมตัว
เข้าตลาด จริงๆโดยตัวบริษัทก็พร้อมมาสามปีแล้ว

กำไรมากี่ปีแล้ว?

ทุกปีครับ ตั้งแต่เปิดมาไม่เคยขาดทุน..ก็ถึงบอกว่าฟลุคไงครับ
(หัวเราะ) แต่คราวนี้ถ้าถามว่ามองไปอนาคตยังไง ก็คือว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่จะเป็นสิ่งที่จะต่อไปในอนาคต เช่น การที่เราเข้าตลาดก็เพราะเราต้องการระดมทุนเพื่อต้องการ
ขยายไปในภูมิภาคให้แข็งแรงกว่านี้ ถามว่าเราแข็งแรงมั้ยในไทย.
. ในระดับนึง ไม่ว่าในเชิงของโครงสร้างธุรกิจ ช่องทาง ทีมงาน แต่ขณะเดียวกันจากการที่เราออกไปต่างประเทศใน2ปีที่ผ่านมา
บางที่เริ่มแข็งแรง แต่ยังไม่มั่นคง บางที่ยังทั้งไม่แข็งแรงและ
ทั้งยังไม่มั่นคง เราจะเอาเวลาและรีซอร์สไปลงกับมัน
ทำให้มันแข็งแรง มั่นคงขึ้น ในสามปีข้างหน้าอันนี้จะเป็น
มิชชั่นหลักของเรา

ไม่ได้เน้นขยายธุรกิจ แต่เน้นขยายที่ geography?

จริงๆตัวธุรกิจมันถูกขยายพร้อมกับจีโอกราฟฟี่ เพราะเมื่อเรา
ขยายจีโอกราฟฟี่ ทั้งขยายใน เรื่องของโลเกชั่น ฐานลูกค้า
ธุรกิจมันก็ต้องขยายโดยออโตเมติก อย่างที่บอกว่าเรา
ได้พันล้านปีที่แล้ว เพราะเราได้ส่วนหนึ่งมาช่วยจากสิงคโปร์
300-400 ล้านเป็นรายได้ที่เราได้มาจากสิงคโปร์ 30-40% เนี่ย เพราะฉะนั้นแน่นอนในอนาคตเราคิดว่าแนวทางนี้เป็นแนว
ทางที่เราเน้น คือขยายฐาน ไดเวอร์สิฟาย ถ้าสมัยก่อนในประเทศไทยระยะแรกคนจะรู้จักเราจากแร๊กน่าร๊อก
เกมส์เดียวรายได้ 90กว่า% ของบริษัท สเตปแรกเราก็คือ
ไดเวอร์สิฟายในเชิงของโพรดักส์ จากหนึ่งโพรดักส์ที่สำเร็จ
เราก็ทำให้มันเป็นสี่ห้าตัวหรือ หกตัวซะไม่ต้องไปพึ่งพิงตัวใดตัวหนึ่ง

แต่ตอนนี้เมเปิ้ลสตอรี่ก็ยังเป็นเกือบครึ่งนึงของรายได้บริษัท?

เพราะว่าในเชิงของเม็ดเงินเนี่ย มันมาจากสิงคโปร์เยอะ
เพราะว่าตอนนี้สิงคโปร์ 90 กว่า% ของรายได้มาจาก
MapleStory พอมารวมกับ เมเปิลสตอรี่ ของไทยมัน
ก็เลยยิ่งเยอะ เข้าไปใหญ่ ซึ่งจริงๆฟอร์แมตเค้าก็เหมือน
กับระยะเริ่มต้นของไทย ก็คือ 90กว่า % ของรายได้ในไทย
ตอนนั้นก็มาจาก แร๊กน่าร๊อกเกมส์เดียว ตอนนี้หลังจาก
เปิดมาสองปีในสิงคโปร์รายได้ 90กว่า % ของสิงคโปร์ก็
มาจากเกมส์เดียว มันก็เป็นเหมือนเป็นวัฏจักรของมัน แต่ของไทยเรามาสเต๊ปสองกำลังขึ้นสามแล้วก็คือจาก
เกมส์เดียวก็มาเป็นเกมส์ 4,5,6,7 แต่ละเกมส์ ก็จะcontribute รายได้ประมาณสิปกว่ายี่สิปเปอร์เซนต์ คือฐานกระจาย
ออกมาแล้ว..ไม่ค่อยน่ากลัวแล้ว

ไทยเนี่ยกำลังมาเฟสที่สาม คือการเพิ่มไลน์ธุริกจเช่นการที่
เรามีเวบไซด์อย่าง playpark
เรามีคอนเทนท์ที่เราผลิตเอง เรามีรายได้จากการโฆษณา
นอกจากไดเวอสิฟายด์โพรดักส์แล้ว เรายังเพิ่ม develop
เซอร์วิสหรือโพรดักส์ใหม่ๆ ส่วนของสิงคโปร์หรือที่อื่น
กำลังอยู่ใน stage ที่สองคือพยายามทรานสฟอร์มจากพึ่งพา
สินค้าตัวเดียวมาเป็นการมีสินค้าที่หลากหลาย แล้วสเตปที่สามผมว่าหลังจากนั้นจะตามมาก็คือเค้าต้อง
ไปเพิ่มธุรกิจใหม่ๆไม่ใช่ไปพึ่งพิงแค่ธุรกิจเดียว

เพราะฉะนั้นจากระยะแรกกลยุทธของเราก็คือการไดเวอร
์สิฟายน์เรื่องของโพรดักส์ในไทย สเปตท์สองก็คือไดเวอรสิฟาย
เรื่องโลเคชั่นหรือจีโอกราฟฟี่
แทนที่จะต้องพึ่งตลาดไทยซึ่งเราเคยไม่ดีในปี 2005
เราโดนผลกระทบเราก็ลงมาจากปี 2004 หน่อยนึง
แล้วปี 2006 เรา drop ลงมาหน่อยถ้าเทียบกับ 2005
แต่ตอนนี้ 2007 เรากำลังจะกลับข้ึนมา เราเป็นธุรกิจ
คอนเท้นท์เอนเตอร์เทน เราจะบอกทุกปีได้เป๊ะๆตอบยาก

เหมือน (ทำธุรกิจ)หนังรึเปล่า?

เหมือนหนังกับเพลง ถือถ้าปีไหนหนังไม่ดี หรือปีไหน
มีหนังดังเข้ามา...ถูกต้อง อย่างที่ผมบอกเอนเตอร์เทนเม้นท์
บางครั้ง high risk, high return จริงอย่างพี่เบิร์ดนี่ถ้าออกชุด
นึงถ้าเปรี้ยงขายดีปีนั้นทั้งปี
แกรมมี่ก็อาจจะสบายเลย แต่บังเอญถ้าปีนั้นแป๊กเนี่ย..

แต่ผมว่าของคุณปราโมทย์นี่สองเด้งนะ คือทั้ง entertainment
และ ITซึ่งหวือหวาทั้งสองอัน

ใช่ จริงๆทีมที่นี่พวกเค้าจะรู้ ทำงานบริษัทนี้ งานหนัก งานหนักในเหตุผลเพราะว่ามันเปลี่ยนแปลงเร็ว ต้องไว
คือที่หนักเพราะมันไว ไม่ใช่ต้องไปแบกหามอะไร
แต่ว่ามันไวเดี๋ยวคู่แข่งเดี๋ยวเกมส์นู้นมา..
จริงๆผมว่า ใกล้เคียงกับหนังและเพลง เพียงแต่ว่า
พวกนั้นเค้ายังไม่เร็วเท่าเรา เพราะของเรามันเป็นออนไลน์
คู่แข่งปุ๊ปมีเวอร์ชั่นใหม่ patch มีกิจกรรมลงปึ๊ปเลย ของคนอื่น
เค้ายังต้องไปผ่านขบวนการเช่น ไปทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์
ออกสินค้าใหม่ ค่อยๆวางตลาด อยากไวมันไม่ได้ไวละ ของเรานี่เราจัดแคมเปญโปรโมชั่นปุ๊ปพรุ่งนี้เราเปลี่ยนได้เลย
เช่น พรุ่งนี้เติมบัตรเติมเงินเท่านี้ได้ไอเท็มอย่างนี้ พรุ่งนี้
จัดทำได้เลย คือถ้าสรปุกันแล้ว เคาะกันแล้วเนี่ย ลุยเลย หรือปัญหาเกิดขึ้นแล้วเช่นลูกค้ามีปัญหาปุ๊ป คืนนี้ปิด
เซิฟเวอร์หนึ่งชั่วโมงแก้เลย เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่ามัน
ไดนามิกมาก ก็คือถูกต้องเลยที่พูดว่าระหว่างไอทีกับ
คอนเทนท์มันไวทั้งคู่อยู่แล้ว มาอยู่ด้วยกัน...

แล้วก็เป็น double risk ด้วยรึเปล่า?

แน่นอน ทุกอย่างมันต้องมี..เพราะอย่างที่บอก ถ้าเกิด
ปัญหาปุ๊ปมันเกิดเลยเหมือนกัน มันไม่เวิร์คมันไม่เวิร์ค
เลยเหมือนกัน เปิดตัวไป บางเกมส์ ถึงบอกว่า ถ้าเปิดไปเนี่ย
บางทีสามเดือนก้อ... เมื่อกี้นี่ยังประชุมยังไปคุยกับโปรเจคท์
ใหม่เค้าบอก ไปคุยกับเอเยนซี่กำลังจะ sign หนึ่งปีเลย
กำลังจะจ้างเค้าออกแบบโฆษณา ผมยังแซวเลย
เฮ้ยหกเดือนให้รอดก่อนเหอะ หกเดือนดีไม่ดีอาจจะพับเสื่อกลับแล้ว คุณจะไปเซ็นกับเอเยนซี่ทำจ้าง
เค้าดีไซน์ทำครีเอทีพอะไร ปีนึง เพราะเผอิญทีมนี้เค้าใหม่หน่อย
เค้าก็เออ.. แย่ขนาดนี้เลยเหรอคุณปราโมทย์ ผมก็บอกไม่รู้ แต่คุณต้องมอง..หรือคุณอาจจะดีแบบไม่คาดฝันก็ได้ แต่ผม
มองแบบ optimistic หน่อยก็คือ ..อะไรให้มันชัดเจนผ่านไปหกเดือนแรกให้ได้

(ตอนที่ 1)







อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Jui วันที่ : 27/11/2007 เวลา : 08.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

ได้ความรู้ดีครับ แล้วจะมาติดตามต่อ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 26/11/2007 เวลา : 19.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ขอบคุณครับ..

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

Asahi beer robot

น่ารักดี หุ่นยนต์กระป๋องตัวเล็กๆ แช่เบียร์ รินเบียร์ได้...น่าซื้อไปใช้ที่บ้าน

View All
<< พฤศจิกายน 2007 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  

[ Add to my favorite ] [ X ]


เมื่อ iphone มาเมืองไทย
จะซื้อแน่นอน
18 คน
ไม่ซื้อถ้าต้องเปลี่ยนเบอร์มือถือ
2 คน
ซื้อถ้าไม่ต้องเปลี่ยนเบอร์
2 คน
ดูก่อน
13 คน
ไม่สนใจ
6 คน

  โหวต 41 คน