• mister_art
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pichaya@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-03
  • จำนวนเรื่อง : 262
  • จำนวนผู้ชม : 402950
  • ส่ง msg :
  • โหวต 126 คน
Life 2.0 by Mister Art
ชีวิตคือการเดินทาง... จินตนาการสำคัญกว่าความรู้... ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/art
วันอังคาร ที่ 27 พฤศจิกายน 2550
Posted by mister_art , ผู้อ่าน : 2854 , 09:29:56 น.  
หมวด : เศรษฐกิจ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


บทสัมภาษณ์ คุณปราโมทย์ สุดจิตพร CEO บริษัท เอเชียซอฟท์

คนหนุ่มวัย 33 ปีที่ทำให้บริษัทไทยที่เป็นที่ 1 ในอาเซียน (ตอนที่ 2)


success rate มันซักกี่เปอร์เซนต์?


เราอยู่ในวงการเอนเตอร์เทนเม้นท์ผมบอกตรงๆ
ไม่มีสูตรนั้นหรอกครับ

ที่ผ่านมาละ?

success rate เหรอ ขึ้นอยู่กับจังหวะอารมณ์ผม ...จริงๆ..แล้ว
ผมคิดว่าหลายที่เหมือนกัน ยกตัวอย่าง อาร์เอส เกิดวันนี้เฮียดู
เฮ้ย อัลบั้มนี้ เฮียไม่อินกับแนวนี้ ในทางกลับกันแกรมมี่มอง
ไม่เห็นแนวทางของ โปงลางสะออน ไม่ซื้อไอเดียนี้เค้าก็ไม่เอา
ไงตอนนั้นห็นมั้ย โปงลางมาจากตีสิป แต่อาร์เอสเห็นปุ๊ปเฮ้ย
ไอ้นี่มันเพชรนี่หว่า คือการมองคอนเท้นท์ของแต่ละคนเนี่ย
.. (แตกต่างกัน)

ปีแรกsuccess rate คือ 100% เพราะอะไร เพราะผมมอง
หนึ่งเกมส์ แร๊กน่าร๊อก เอาเข้ามาปุ๊ป success ตึ้ม คือร้อย
เปอร์เซนต์ถูกมั้ยฮะ พอผ่านไปผม launch อีก 3 เกมส์เจ๊งหมดเลย
ปีที่หนึ่ง-สองคือร้อยเปรอ์เซนต์ เพราะผมทำแต่ RO (แร๊กน่าร๊อก)
อยู่เกมส์เดียวเท่ากับ success rate คือ 100% พอปีที่ 3-4 เปิดตัว
สามเกมส์เจ๊งหมดเลย คือ 0% พอ (ปีที่) 5-6 ผมเปิดตัว 4 เกมส์
สำเร็จสามเจ๊งหนึ่ง ผมไม่แน่ใจว่าจะให้ผมตอบยังไงดี
ตอบทุกสองปี หรือจะเอาหกปี แล้วมาหารค่าเฉลี่ย
ถ้าหารค่าเฉลี่ยผมก็มองครึ่งๆ แต่ถ้าในธุรกิจเอนเตอร์เทน
มันจะเป็นสูตร 80:20 เหมือนกัน คือ ถ้า 20% success แล้วมัน
generate 80% ของ revenue เพื่อไป cover ไอ้ที่เจ๊งเนี่ย โอเคแล้ว
คือ high risk, high return

ในการบริหารงานตัวเองยังเป็นผู้ตัดสินใจอยู่?

ณ วันนี้คงไม่ใช่ แต่ต้องยอมรับว่าองค์กรมันมีผู้นำ สุดท้าย
มันหนีไม่พ้น ไม่มีใครอยากเจ็บตัว คือสตาฟท์นี่เค้าอาจจะโอเค
ตรงนี้แต่สุดท้ายก็..นายเคาะ ไม่เคาะเองหรอกเดี๋ยวคอขาด เพราะฉะนั้นผมหนีความรับผิดชอบไม่พ้น มันจะsuccess มันจะเจ๊ง
มันจะดี ก็เรา

แล้วใช้อะไร ใช้สัญชาติญาณหรืออะไร?

อ๋อ ไม่ๆ เราก็มีทีมงานมีการทดสอบ..

แต่มันไม่มี science ไม่ใช่เหรอ?

มีบ้างครึ่งๆ คำว่า science เช่น เราก็จะไปศึกษาตัวสินค้าก่อน เช่น
ไปตามงานโชว์ หรือบริษัทที่เรารูัจักอยู่แล้ว เพราะวันนี้เราเหมือนกับ
...ทุกคนรู้จักเรา เค้ามีสินค้าอะไรเค้าก็ส่งมาให้เรา

แต่ที่ต่างจากเฮียฮ้อก็ คือว่าโพรดักส์เราปั้นเองไม่ได้เราต้องซื้อเค้ามา?

ถูกๆ เยี่ยมจริงๆ สื่อนี่เข้าใจธุรกจเอนเตอร์เทนเมนท์นี้ดีมาก
อยู่เอนเทอร์เทนมาก่อนรึเปล่าครับ? แต่ๆ ประเด็นคือว่า ถูก..
มันอาจจะเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียคือ เราไม่ได้สร้างเองเรา
ได้สิ่งที่ราเต้องการเป๊ะเลยไม่ได้ เหมือนกับเราอยากกินข้าว ถ้าเกิดเราทำกับข้าวกินเองได้เราอยากกินอะไรเราก็ทำ
แต่ในขณะเดียวกัน กับข้าวที่เราทำ เช่นต้มยำกุ้ง เราอาจจะทำยังไง
ก็ไม่อร่อยเท่ากับร้าน ข้อดีของการเลือกก็คือเรารู้ว่ามันคืออะไรร
สชาติมันเป็นยังไง เหมาะกับเรามั้ย เหมาะกับตลาดมั้ย

ผู้ขายมีหลายรายมั้ย ที่เจ๋งๆ

เยอะ ผู้สร้างก็อิสระเยอะแยะ

เหมือนในฮออลีวู้ดมั้ย?

จริงๆมันก็เป็น คล้ายๆกันนะ ถามว่าผู้สร้างหนังในทั่วโลกมีเยอะมั้ย
มีเยอะมากมันไม่ได้มีแค่ 5-6 อัน ที่่เราเรียกว่าพวกเมเจอร์สตูดิโอ
พวกวอร์เนอร์ บราเทอร์ บัวนาวิสต้า หรือ เทว็นตี้เซนจูรี่ฟอกซ์
จริงๆเยอะกว่านั้นเยอะ แล้วหนังเดี๊ยวนี้หลายค่ายที่เค้าเรียกหนังอินดี้
เยอะมาก

แล้วที่มาร์เกตแชร์เราโดดเด่นกว่าคนอื่นนี่เป็นเพราะเราเริ่มก่อนหรือเปล่า?

หลายเหตุผล 1 การเป็น pioneer หรือ first mover เกี่ยวมั้ยเกี่ยวต้องยอมรับ
2. พอการที่เราเป็นfirst mover เป็น pioneer แล้วเรารู้จักต่อยอด ก็คือการขยายในเรื่องของพื้นฐานธุรกิจเช่นการ บริการ อย่างที่บอกเราเป็นที่แรกที่เรามีคอลล์เซนเตอร์ 24 ชั่วโมง
เราให้ความสำคัญกับมัน เราลงทุนระบบ เราได้ ISO ตั้งแต่
3-4 ปีที่แล้ว อันนี้เกี่ยวมั้ยเกี่ยว การลงทุนกับระบบที่แข็งแรงทั้งอิน
ฟราสตรัคเจอร์ทั้งไอทีทั้งระบบ
งานเพื่อให้รองรับการขยับยาย เวลาเราอยากจะขยายปึ๊ปเราทำได้ทันที

มีระบบการให้บริการ ก็ทำให้บริการเราดีเทียบกับคนอื่นๆ ถ้าเทียบกับ
มือถือก็เหมือนกับ โทรติดไม่ติดบ้าง ล่มบ้างไม่ล้มบ้าง ของเราอันนี้
ถ้าเทียบกับคนอื่นเราน้อยกว่า เหมือนกับวันนี้ คนจะรู้สึกว่ายังไง ais
ก็ต้องใหญ่กว่า dtac ยังไงdtac ก็ต้องใหญ่กว่า orange (True Move)

แต่ success rate มันอยู่ที่ว่าคนไหนจะแย่งเอาเกมส์ดีๆมาได้?

ไม่อันนั้นคือ part แรก ผมไม่ปฏิเสธมันอยู่ แต่การได้เกมส์ดีๆมา
ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสำเร็จ แล้วสำเร็จอย่างที่ถ้าให้ผมทำ
แล้วจะสำเร็จ เช่น ยกตัวอย่าง ถ้าคุณให้บริษัทนี้ทำคุณอาจได้คนมา
ละสักหนึ่งแสนแต่ถ้าให้เอเชียซอฟท์ทำ คุณอาจจะมี (สมาชิก)
สามแสน (ราย)

แสดงว่าเราก็มีชื่อเสียงที่สร้างมาทำให้มีอำนาจต่อรอง

ผมใช้คำว่า วันนี้เรา สิ่งที่เอเชียซอฟท์ทำมาตลอด มันทำให้
เอเชียซอฟท์ establish ในตลาดแล้ว เหมือนกับที่ว่ายังไงถ้าพูด
ถึงเพลงคือแกมมี่ หนีไม่พ้น แล้วยังไงแกรมมีต้องเป็นเบอร์หนึ่ง
มากกว่าอาร์เอส ซึ่งไม่รู้เหตุผลด้วยอะไร ไม่มีใครอธิบายผม
ได้ในเชิงหลักการทฤษฎี แต่ ทุกคนรู้สึก เวลาผมทำเกมส์ทุกคนก็อยากเอาเพลงแกรมมี่ก่อนอาร์เอส
แต่พอหลังเราทดสอบทฤษฎีใส่ไป กลุ่มคนที่เล่นเกมส์เรากลับ
ชอบเพลงอาร์เอสมากกว่า เพราะกลุ่ม..สังเกตมั้ยครับอาร์เอส
จะจับเด็กกลุ่มพรีีทีน แกรมมี่จะจับตั้งแต่เด็กมหาลัยจนถึงคนทำงาน พอสินค้าเราถ้าเราเหมาะกับพรีทีนมากกว่าแต่เอาแกรมมีมาลง
มันก็เหมือนกับอิมเมจดูดีแต่มันไม่ตรงใจเด็ก เพราะอะไร
มันไม่มีแบบ โฟร์โมสท์ ฮ้าๆๆ พูดไม่ชัดอะไรแบบนี้ มันคนละกลุ่มนะครับ

เป้าหมายอีกสามปีข้างหน้าอยากเห็นเอเชียซอฟท์เป็นอย่างไีร?

คงมองเป็นเป้าหมายสำหรับภายในกับภายนอก ภายในคือหลัง
สามปีนี้อยาก ให้องค์กรน้ีอยู่ได้ ด้วยตัวมัน แข็งแรง
มีทีมงานที่แข็งแรง ไม่ต้องพึ่งพาแค่คนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใด
กลุ่มหนึ่ง ให้องค์กรเป็นมืออาชีพจริงๆ ต้องยอมรับว่านี่คือเหตุผล
หนึ่งที่เราทำไอพีโอ เพราะเราต้องการทรานสฟอร์มให้บริษัทนี้ จากบริษัทที่ทำกันอยู่ในพาร์ทเนอร์ไม่กี่คน ซึ่งวันนี้ เรา 300 คน
ในประเทศไทยมันได้ไซส์แล้ว แต่ต้องยอมรับเราต้องทำให้เค้า
เกิดความรู้สึกว่า นี่คือบริษัทมหาชนจริงๆมีทีมงานบริหารที่เป็น
มืออาชีพไม่ใช่พึ่งพิงแค่คนใดคนนึงหรือทีมใดทีมหนึ่ง

เป้าหมายภายนอกแน่นอน ความแข็งแกร่งที่เกิดจากภายใน เราก็อยากให้ภายนอกในเชิงของธุรกิจให้ทุกที่หมือนกับเมืองไทย
คือมีการลงหลักปักฐานชัดเจน มีระบบการดำเนินการที่ดี
มีแชนแนลที่แข็งแรง มีการตลาดมีพาร์ทเนอร์ธุรกิจที่ชัดเจน
ผมคิดว่านี่คือสองอย่างที่ไปคู่กัน ผมไม่ได้มองว่าการขยาย
จำนวนประเทศต้องมากอย่างเดียว เพราะการมากไม่ได้
เป็นประโยชน์ฺ จริงๆแค่สี่ประเทศนี่ทำให้ดีก็เหลือเฟือแล้ว เพราะสี่ประเทศนี่รวมกันแล้วประชากรเกือบสองร้อยล้านคน

แสดงว่าเราจะโฟกัสแต่เฉพาะในอาเซียน?

อย่างที่ผมบอก นั่นคือสิ่งที่ผมคิดในวันนี้ เพราะอย่าไปคิด
อะไรไกลเกินไป อย่าไปคิดว่าเราจะต้องเป็น multinational
เป็น แค่ regional นี่ก็เหนื่อยแล้วครับ แค่เนี้ย behind the scene
นี่ก็มหาศาลแล้ว

ผมก็จะถามเหมือนกันว่าทำไมไม่เอาเฉพาะประเทศไทย
ทำไมต้องออกไปนอกประเทศด้วย หลายคนเค้าจะไม่ออก?

เป็นคำถามที่ดีต้องถามว่าเค้าไม่ออกเพราะอะไร แล้วเราออก
เพราะอะไร

1.เนี่ยเค้าไม่กล้าออก หรือ 2.เนี่ยเค้าอาจจะกล้าออกแต่ไม่พร้อม
จะออก ของเราเนี่ยต้องกล้าด้วย ต้องพร้อมด้วย และก็มีความจำเป็นด้วย

ความจำเป็นเนี่ย เรียนตรงๆว่าตอนที่เราออกไปยังไม่เรียกว่าเป็น
ความจำเป็นแต่เป็นเรืองที่ว่าเราเห็นโอกาสและศักยภาพของตลาด บวกกับสองเนื่องจากว่าธุรกิจแบบเราเนี่ยมันไม่มีเร่ืองของพรมแดน
ยกตัวอย่าง สามปีแรกที่ผมไปเวียดนาม ที่เวียดนามเค้าจะมีอาหาร
ชนิดนึง ซึ่งคล้ายๆฮออทดอกผ่าเป็นขนมปังแล้วเอาปลาสามแม่ครัว

ใช้สามแม่ครัวเลยเหรอ?

สามแม่ครัว แล้วเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดมาก เป็นสิปปีเลยนะ แต่ผมก็สงสัยตั้งแต่สามปีที่แล้วว่าทำไมสามแม่ครัว... หนึ่งทำไม
เค้าต้องมาติดใจยี่ห้อนี้ แล้วผมก็สงสัยว่าทำไมสามแม่ครัวไม่มา
ตั้งโรงงานผลิตที่นี่ แปลกมากยี่ห้อเดียวทุกที่ ทุกร้านใช้แต่ยี่ห้อนี้


อย่าลืมติตตามตอนที่ 3 พรุ่งนี้ครับ



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
mister_art วันที่ : 28/11/2007 เวลา : 01.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

คุณ naive อินไซด์ gamer อะครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
YOKUJUNG วันที่ : 27/11/2007 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yokujung
 Follow your heart and your dreams will come true. 

ได้ความคิดอีกหนึ่งมุมมองค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
naive วันที่ : 27/11/2007 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wickedgirl

พักหลัง inti3 จะทำคะแนนแซงไปแล้วนะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

Asahi beer robot

น่ารักดี หุ่นยนต์กระป๋องตัวเล็กๆ แช่เบียร์ รินเบียร์ได้...น่าซื้อไปใช้ที่บ้าน

View All
<< พฤศจิกายน 2007 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  

[ Add to my favorite ] [ X ]


เมื่อ iphone มาเมืองไทย
จะซื้อแน่นอน
18 คน
ไม่ซื้อถ้าต้องเปลี่ยนเบอร์มือถือ
2 คน
ซื้อถ้าไม่ต้องเปลี่ยนเบอร์
2 คน
ดูก่อน
13 คน
ไม่สนใจ
6 คน

  โหวต 41 คน