• ครูอัษ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : assada@hotmail.co.th
  • วันที่สร้าง : 2009-11-15
  • จำนวนเรื่อง : 135
  • จำนวนผู้ชม : 3787031
  • ส่ง msg :
  • โหวต 122 คน
รักษ์นาฏศิลป์ไทย
สืบสานตำนานนาฏศิลป์ไทย จรรโลงใจและสร้างสรรค์
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/assada999
วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 1130 , 21:14:02 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                                  ท่ากราย                            ก้าวหน้าเท้าซ้าย  ขยั่นเท้า  มือขวาตั้งวงบน  มือซ้ายจีบหลัง    ศีรษะเอียงขวา               ปี่รับ  (ล้อทำนองร้อง) 1 เที่ยว  ปฏิบัติท่ารำเหมือนเดิม  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 690 , 21:09:27 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                                ท่าเจ้าก็กรีด                  เท้าซ้ายกระทุ้งหลัง  มือทั้งสองจีบหงาย  แขนเหยียดตึงระดับไหล่    ศีรษะเอียงซ้าย....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 626 , 21:04:49 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                                  ท่าจะขึ้นไปเฝ้า                 คำว่า  “จะขึ้น”  มือขวาจีบคว่ำ  แขนเหยียดตึง  มือซ้ายจีบคว่ำชายพก    ศีรษะเอียงขวา    คำว่า  “ไปเฝ้า”  ก้าวหน้าเท้าขวา  แขนขวาเหยียดตึง  มือซ้ายตั้งวงล่าง   ชายพก  ศีรษะเอียงซ้าย....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 635 , 20:58:56 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                                       ท่าฉายเอย                        ก้าวหน้าเท้าซ้าย  มือขวาตั้งวงบน  มือซ้ายจีบหลัง  ศีรษะเอียง   ขวา  ย่อตัวลง   ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 596 , 20:54:52 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                      ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                                    ท่าฉุย                          ประเท้าซ้าย  ย่อตัวลง  มือขวาจีบหงาย  แขนเหยียดตึงระดับไหล่    มือซ้ายตั้งวงบน  ศีรษะเอียงซ้าย   ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 516 , 20:49:15 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                      ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                                    ท่าเอื้อน          ท่าเอื้อน 1 หันหน้าทิศเดิม  เท้าซ้ายแตะเท้าด้วยจมูกเท้า  มือซ้ายตั้งวงบน   มือขวาจีบหงายชายพก ศีรษะเอียงซ้าย หมุนตัวไปทางซ้ายมือด้านตรงข้าม               ท่าเอื้อน 2. ก้าวข้างเท้าซ้าย  เท้าขวาแตะพื้นด้วยจมูกเท้า  มือขวาตั้งวงบน   มือซ้ายจีบหงายชายพก ศีรษะเอียงขวา หมุนตัวมาทางขวามือ หน้าตร....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 584 , 20:41:51 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                    ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                               ท่าป้องหน้า                ก้าวเท้าขวา. กระดกเท้าซ้าย  มือซ้ายตั้งวงหน้า  หักข้อมือลง   (ท่าป้องหน้า)  มือขวางอแขนระดับสะเอว  ปลายนิ้วชี้ลงพื้น  ศีรษะ   เอียงซ้าย....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 531 , 20:28:47 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                      ท่ารำเพลงฉุยฉายเบญจกาย                                ท่าออกเพลงรัว          ท่าที่ 1  เท้าซ้ายก้าวหน้า  เท้าขวาวางหลัง  เปิดส้นเท้า  มือขวา   ตั้งวงบน   มือซ้ายจีบหงายชายพก  ศีรษะเอียงซ้าย  หันหน้าทาง   ขวาของเวที                 ท่าที่ 2  เท้าหมุนตัวมาหน้าตรงเวที   มือท่าสอดสร้อยมาลา   มือซ้าย   ตั้งวงบน  มือขวาจีบหงายชายพก  ศีรษะเอียงขวา  (เปลี่ยนมือท่าสลั....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันอังคาร ที่ 12 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 1112 , 21:37:19 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                                รำฉุยฉายเบญจกาย                ลักษณะการแต่งกายและโอกาสที่ใช้แสดง                  โอกาสที่ใช้ในการแสดง ใช้ประกอบการแสดงโขนเรื่อง  รามเกียรติ์    ตอนนางลอย  และแสดงในงานนักขัตฤกษ์ต่างๆ     ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 521 , 20:46:48 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                          รำฉุยฉายเบญจกาย                          บทเพลงและทำนองเพลง                                                บทร้องฉุยฉายเบญกาย             ฉุยฉายเอยจะขึ้นไปเฝ้าเจ้าก็กรีดกราย            เยื้องย่างเจ้าช่างแปลงกายละเมียดละม้ายสีดานงลักษณ์           ถึงพระรามเห็นทรามวัยจะฉงนพระทัยให้อะเหลื่ออะหลักฯ            งามนักเอยใครเห็นพิมพ์พักตร์ก็จะรักจะใคร่            ห....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 445 , 20:17:14 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           รำฉุยฉายเบญจกาย                   เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดง                            วงดนตรีที่ใช้บรรเลงคือวงปี่พาทย์ไม้แข็ง  เครื่องดนตรีประกอบด้วย   ระนาดเอก   ระนาดทุ้ม  ฆ้องวงใหญ่  ฆ้องวงเล็ก   ปี่ใน   กลองทัด หรือ   ตะโพน  ฉิ่ง    เป็นต้น....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 1177 , 20:10:07 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           รำฉุยฉายเบญจกาย                              ประวัติความเป็นมา                   ฉุยฉายเบญกาย   ตามประวัตินางเบญกายซึ่งเป็นลูกสาวพิเภก   พญายักษ์ซึ่งเป็นน้องของทศกัณฐ์  พระยายักษ์แห่งกรุงลงกาซึ่งขณะนั้น   ทศกัณฐ์ทราบข่าวศึกที่พระรามเสด็จกรีฑาทัพมาทำศึกเอานางสีดาคืน    จึงตั้งอุบายให้นางเบญกายแปลงตัวเป็นสีดา ทำเป็นว่าตายลอยน้ำไปยัง   พลับพลาของพระราม  เมื่อพร....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันจันทร์ ที่ 11 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 521 , 21:01:38 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                                      ท่าโบก     ตัวพระ - ตัวนาง เอื้อน(เอ่อ-เออ-เอ้อ-เออ-เอ่อ-เอย) เตรียมโบก วางเท้า   ซ้าย - ขวา  ประเท้าซ้าย  ย่อตัวลง  มือขวาตั้งวง  มือซ้ายจีบหงาย   มือทั้งสองอยู่ระดับชายพก เอียงศีรษะทางซ้าย   โบก(เอ่อ-เออ-เอิง-เอย) ยืดตัวขึ้น วางเท้าซ้ายลงด้วยส้นเท้า   มือซ้ายคลายมือออก ตั้งวงบน ตัวนางตั้งวงหน้า มือขวา....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 853 , 20:54:01 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                          ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                                   ท่าเฉิดฉิน   ตัวพระ - ตัวนาง  คำว่าเฉิด ก้าวเท้าขวาไปข้างหน้า มือซ้ายจีบปรกหน้า   (ระดับปาก)  มือขวาตั้งวงบน  ศีรษะเอียงทางซ้าย ย่อตัวลง   คำว่าฉิน ยืดตัวขึ้น มือขวาพลิกข้อมือตั้งวงบัวบาน มือซ้ายตั้งวงหน้า   ระดับปาก เอียงศีรษะทางขวา  ย่อตัวลง กระดกเท้าซ้าย  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 570 , 20:38:01 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                         ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                             ท่าสอดสร้อยมาลา   ตัวพระ - ตัวนาง  คำว่าสอด มือซ้ายจีบคว่ำระดับชายพก มือขวาลดมือลง   ระดับสะเอวปลาย นิ้วชี้ลงพื้น (ท่าผาลา) เอียงศีรษะทางขวา   คำว่าสร้อย ชันเข่าซ้ายขึ้น มือซ้ายเปลี่ยนเป็นจีบหงายชายพก มือขวา   ตั้งวงบน  เอียงศีรษะทางซ้าย คำว่ามาลาลุกขึ้นยืนหมุนตัวไปทางขวา   ใช้เท้าขวาแตะพื้นด้วยจมูกเท้า มือซ้ายเ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 481 , 20:31:57 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                                 ท่าพรหมสี่หน้า   ตัวพระ   คำว่าพรหม มือทั้งสองจีบคว่ำข้างลำตัวงอแขน  ศีรษะเอียงซ้าย   แยกเข่าซ้ายออก. คำว่าสี่หน้ามือทั้งสองตั้งวงบัวบาน  มือเสมอระดับศีรษะ   เอียงทางขวากระดกเท้าขวา     ตัวนาง  ปฏิบัติเหมือนตัวพระ แต่ตัวนางกระดกเท้าซ้าย ศีรษะเอียงซ้าย  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 605 , 20:27:24 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                                      ท่าปฐม   ตัวพระ   คำว่าปฐมแยกเข่าขวาออกพอสมควร มือทั้งสองพลิกข้อมือลง   ปลายนิ้วชี้ลงพื้น ลดมือลงระดับสะเอว ศีรษะเอียงขวา คำว่าเอยมือทั้งสอง   ตั้งมือไขว้กันระดับอก มือซ้ายอยู่นอก มือขวาอยู่ใน ศีรษะเอียงซ้าย   กระดกเท้าซ้าย    ตัวนาง   ปฏิบัติเหมือนตัวพระแต่นางกระดกเท้าขวา  ศีรษะเอียงขวา....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 432 , 20:23:13 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                            ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                                     ท่าเทพนม   ตัวพระ   นั่งคุกเข่า นั่งบนส้นเท้าส้นเท้าทั้งสองชิดติดกัน หัวเข่าทั้งสอง   ห่างกันพอสมควร  มือทั้งสองพนมมืออยู่ระหว่างอก ปลายมือเปิดเล็กน้อย   ตัวตรง หน้าตรง   ตัวนาง   นั่งคุกเข่า นั่งบนส้นเท้าส้นเท้าทั้งสองชิดติดกัน  หัวเข่าทั้งสอง   ชิดติดกัน  มือทั้งสองพนมมืออยู่ระหว่างอก ปลายมือเปิดเล็กน้....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 349 , 20:17:45 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                                 ท่านั่งคุกเข่า   ตัวพระ - ตัวนาง  นั่งบนส้นเท้าทั้งสองชิดกัน  ตัวพระนั่งหัวเข่าห่างกันพอ   สมควร  ตัวนางเข่าชิดติดกัน มือทั้งสองข้างวางไว้บนหน้าขา  ปลายนิ้วกลาง   ห่างจากหัวเข่าขึ้นมาเล็กน้อย  ปลายนิ้วทั้งสองข้างตึง งอแขนพอสมควร   ตัวตรงหน้าตรง  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 301 , 20:12:19 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                               ท่ากราย                                               เตรียมนั่งท่าที่ 1    ตัวพระ- ตัวนาง ย่อตัวลงประเท้าซ้าย  มือขวาจีบคว่ำ. มือซ้ายตั้งวง   มือทั้งสองอยู่ระดับหน้าอก   ศีรษะเอียงทางซ้าย                                                  เตรียมนั่งท่าที่ 2   ตัวพระ- ตัวนาง ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า  มือขวาคลายจีบออก....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 310 , 17:10:59 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           ท่ารำเพลงแม่บทเล็ก                                  ท่ารัวออก    ตัวพระ-ตัวนางหันตัวไปทางขวา ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า เท้าขวาวางหลัง   มือขวาตั้งวงบน มือซ้ายจีบหงายชายพก เอียงศีรษะทางซ้าย ยืดตัวขึ้น   ย่อลง หมุนตัวมาทางซ้ายมือ วิ่งซอยเท้าถี่ๆ. พร้อมเปลี่ยนมือ มือซ้าย   ตั้งวงบน  มือขวาจีบหงายชายชายพก  เอียงศีรษะไปทางขวามือ   (เปลี่ยนมือท่าสอดสร้อยมาลา) ซอยเท....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 471 , 16:58:48 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                แม่บทเล็ก                                 บทขับร้อง               แม่บทเล็กเป็นท่ารำมาตรฐานในทางนาฎศิลป์ไทยใช้ทำนองเพลง   ชมตลาด ซึ่งมีลีลาเอื้อนช้า นุ่มนวล  แม่บทเล็กเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า“แม่ท่า”   เช่นเดียวกับแม่บทใหญ่  ลีลากระบวนการรำสั้นกว่า  แม่บทใหญ่ยาวถึง 18   คำกลอน ส่วนแม่บทเล็กมีเพียง  6 คำกลอน                แม่บทเป็นท่าที่มาจากร....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 498 , 16:26:35 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                               แม่บทเล็ก                           ลักษณะการแต่งกาย                                                                        ลักษณะการแต่งกายตัวพระ                                                                                  ลักษณะการแต่งกายตัวนาง   การแต่งกาย      ทั้งพระ - นางแต่งเครื่องใหญ่( แต่งยืนเครื่องทั้งพระและนาง   เฉพาะระบำในรายการเบ็ดเตล็....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 1066 , 16:12:37 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           แม่บทเล็ก                      ประวัติความเป็นมา       ประวัติรำแม่บทเล็ก              รำแม่บทเล็กเป็นการรำในเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทุก   เรื่องมีอยู่ว่า บนสวรรค์มียักษ์ตนหนึ่งชื่อนนทุกเป็นยักษ์ที่คอยเฝ้าล้างเท้าให้   เทวดาก่อนขึ้นเฝ้าพระอิศวร  พวกเทวดาชอบแกล้งเขกหัวนนทุกอยู่เสมอ   จนกระทั่งนนทุกทนไม่ไหว จึงขึ้นไปเฝ้าพระอิศวรเพื่อขอพรพระอิศวร   ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันอาทิตย์ ที่ 10 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 583 , 21:50:53 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                   นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                          ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ    แถวขวา –  จังหวะที่ 7  ก้าวเท้าขวา  มือขวาหงายท้องแขน  ปลายนิ้วชี้   ลงพื้น  งอศอกระดับสะเอว  มือซ้ายจีบคว่ำระดับชายพก  ศีรษะเอียงขวา    จังหวะที่ 8  ก้าวเท้าซ้าย  เปลี่ยนมือซ้ายจีบหงายระดับชายพก  มือขวา   ตั้งวงบน  (ท่าสอดสร้อยมาลา)  ศีรษะเอียงซ้าย  ย่ำเท้าตามจังหวะ 14   จังหวะ  เดิน....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 393 , 21:42:53 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                    นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                           ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ         หันตัวไปทางซ้าย  จังหวะที่ 7  ก้าวเท้าขวา  มือทั้งสองจีบคว่ำ   มือขวาอยู่ระดับสะเอว  มือซ้ายอยู่ระดับชายพก  ศีรษะเอียงซ้าย    โยนตัวแบบฟ้อนแล้วคืนตัวในจังหวะที่ 8   ก้าวเท้าขวา  เปลี่ยน   มือขวาจีบหงาย  งอแขนระดับสะเอว   มือซ้ายจีบหงายระดับชายพก    ศีรษะเอียงขวา  หน้าตรง  เดินก้าวเท้า....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 389 , 21:36:14 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                    นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                           ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ  จังหวะที่ 7  ก้าวเท้าขวา    มือทั้งสองงอแขนพลิกข้อมือลง  ปลายนิ้ว   ชี้ลงพื้น   ศีรษะเอียงขวา.  จังหวะที่ 8 ก้าวเท้าซ้ายไขว้แล้วพลิกมือ   ทั้งสอง  มือขวาตั้งวงบน  มือซ้ายตั้งวงแขนเหยียดตึงระดับไหล่    ศีรษะเอียงซ้าย  ตะแคงตัวเดินขึ้นด้านหน้าเวทีตามจังหวะ 6 จังหวะ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 377 , 21:30:12 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                            ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ            ต่อจากท่าที่ 5   เป็นท่าต่อเนื่องในจังหวะที่ 7   ก้าวเท้าขวา    มือทั้งสองจีบคว่ำ  ทอดแขนซ้ายข้างลำตัว  มือขวาอยู่ระดับชายพก    ศีรษะเอียงขวา  แล้วก้าวเท้าซ้าย  เปลี่ยนมือซ้ายจีบหงายงอแขน   ระดับสะเอว  มือขวาจีบหงายระดับชายพก ศีรษะเอียงซ้ายในจังหวะที่ 8    ก้าวเท้าขวา-ซ้ายสลับกั....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 389 , 21:23:44 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                            ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ            เป็นท่าต่อเนื่อง  มือทั้งสองหงายท้องแขน  งอข้อศอกระดับสะเอว   ปลายนิ้วชี้ลงพื้น  ก้าวเท้าขวา  เปลี่ยนมือ  มือซ้ายตั้งวงบน มือขวาตั้งวง   แขนเหยียดตึงระดับไหล่  ศีรษะเอียงขวา  ก้าวเท้าขวา  ก้าวเท้าซ้าย   สลับกัน  เดินขึ้นหน้าเวทีจนครบ 6 จังหวะ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 446 , 21:17:23 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                            ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ          เป็นท่าต่อเนื่อง  ก้าวเท้าซ้าย  มือขวาจีบหงาย  แขนเหยียดตึง   ระดับไหล่  มือซ้ายตั้งวง  แขนเหยียดตึงระดับไหล่  ศีรษะเอียงซ้าย    ก้าวเท้าขวา-ซ้ายสลับกันหมุนตัวมาทางซ้ายมือ           เป็นท่าต่อเนื่อง  จังหวะที่ 7  ก้าวเท้าขวา  มือซ้ายตั้งวง   แขนเหยียดตึงระดับไหล่  มือขวาตั้งวงแขนเ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 449 , 21:09:46 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                    นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                          ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ           ก้าวเท้าซ้าย  ส่งมือทั้งสองมาข้างหน้า  ให้ข้อมือชิดติดกัน   สูงระดับหน้า  ศีรษะเอียงซ้าย  หมุนข้อมือพร้อมกับก้าวเท้าตามจังหวะ   หมุนตัวมาทางซ้ายมือ   เป็นท่าต่อเนื่อง  หันตัวไปทางซ้ายจังหวะที่ 3  ก้าวเท้าซ้าย    ศีรษะเอียงซ้าย  โยนตัวแบบฟ้อนแล้วคืนตัวในจังหวะที่ 4    ก้าวเท้าขวา ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 422 , 20:51:43 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                           นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                             ท่ารำเพลงฟ้อนเล็บ  ถอนเท้าขวาวางหลัง  ประเท้าซ้าย  มือทั้งสองจีบหลัง    ศีรษะเอียงขวา  ย่อตัวลง....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 465 , 20:46:24 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                            นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                                ชุดฟ้อนเล็บ  ท่าออก  หันตัวไปทางซ้าย. มือทั้ง 2 จีบหลัง  ประสมเท้าขวา   ศีรษะเอียงขวา.   ยืดตัวขึ้นย่อลง แตะเท้าขวา  วิ่งซอยเท้า   ออกมาหมุนตัวไปทางขวา  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 389 , 20:40:18 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                      นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                                     ชุดฟ้อนเล็บ    โอกาสที่ใช้แสดงในงานเทศกาลหรืองานนักขัตฤกษ์ต่างๆ   อุปกรณ์ประกอบการแสดง เล็บมือทองเหลือง ๘ เล็บ  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 371 , 20:33:41 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                                     ชุดฟ้อนเล็บ                                                แต่งกายแบบไทยภาคเหนือสมัยโบราณ  คือนุ่งผ้าซิ่นลายขวาง   มีเชิงตามแบบชาวเหนือ  สวมเสื้อทรงกระบอกแขนยาว  คอกลมหรือ   คอปิด  ผ่าอกหน้า  ห่มสไบเฉียงทับตัวเสื้อ   เกล้าผมมวยสูงทัดดอกไม้   และห้อยอุบะ และสวมเล็บมือทองเหลืองยาวทั้ง 8 นิ้ว เ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 372 , 20:25:35 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                                    ชุดฟ้อนเล็บ               เครื่องดนตรีที่ใช้ในการฟ้อนซึ่งเป็นดนตรีของชาวภาคเหนือ     เวลาดนตรีบรรเลงเสียงปี่ดังไพเราะเยือกเย็นมาก   ท่วงทำนองเชื่องช้า     เสียงกลองจะตีดังตะตึ่งนงตึ่งต๊กถ่ง  อย่างนี้เรื่อยไป  ส่วนช่างฟ้อนก็จะ   ฟ้อนช้าๆไปตามลีลาของเพลง   เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการฟ้อนเล็บได้แก่กลอ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 496 , 20:14:37 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคเหนือ                                  ชุดฟ้อนเล็บ       ฟ้อนเล็บ  เป็นการฟ้อนรำที่สวยงามอีกอย่างหนึ่งของชาวไทย   ทางภาคเหนือ  เรียกชื่อตามลักษณะของการฟ้อน   ซึ่งแต่งตัว   เป็นไทยเหนือ   สวมเสื้อแขนยาวทุกคน    กระบวนการฟ้อนรำ   ก็เหมือนกับการฟ้อนเทียน  ต่างกันที่ฟ้อนเล็บผู้ฟ้อนสวมเล็บยาวทุกนิ้ว    เว้นนิ้วหัวแม่มือ     ผู้แสดง  ฟ้อนแต่....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันเสาร์ ที่ 9 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 556 , 22:05:23 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                      นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                ชุดตารีกีปัส    เป็นกิริยาต่อเนื่องมาจากท่าที่ 7  ปฏิบัติท่าที่ 7  และท่าที่ 8  สลับกัน   เคลื่อนตัวสองแถวไปแทนที่กัน   แถวขวา เท้าทั้งสองยังประสมเท้าชิด ยืดตัวขึ้น ดึงไหล่ข้างซ้ายมาข้างหน้า   เล็กน้อยคืนกลับที่เดิม แล้วคลายมือแบหงายออกไปข้างลำตัวหงายพัดขึ้น   ยุบตัวลง เอียงศีรษะขวาเหมือนเดิม ปฏิบัติท่า 7 ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 488 , 21:53:31 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                              ชุดตารีกีปัส   แถวขวา มือทั้งสองจับพัดคู่ระดับเข็มขัด คว่ำพัดลงให้มุมด้านในชนกัน   งอแขน  ย่อตัวลง ประสมเท้าชิด เอียงไหล่ซ้ายไปข้างหลังพร้อมกับรวมเท้า   ขยับตามจังหวะ ศีรษะเอียงขวา   แถวซ้าย ปฏิบัติเช่นเดียวกับแถวขวา ต่างกันที่มือและเท้าอยู่ในลักษณะ   ตรงกันข้าม  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 430 , 21:47:56 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                ชุดตารีกีปัส      แถวขวา หมุนตัวไปทางขวามือ เท้าขวายืนเป็นหลัก เท้าซ้ายเขย่งเท้า   จรดปลายเท้าลงกับพื้น  มือทั้งสองถือพัดคู่ระดับแง่ศีรษะ  มือขวา   สูงกว่ามือซ้ายเล็กน้อย งอแขนทั้งสอง  หน้ามองนอก เอียงศีรษะทางซ้าย   ขยับสะโพก....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 521 , 21:36:20 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                 ชุดตารีกีปัส    แถวขวา หันตัวไปทางซ้าย เท้ายืนเป็นหลักน้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าซ้าย   ขวาเขย่งเท้าจรดปลายเท้าลงกับพื้น งอเข่าขวา มือทั้งสองถือพัดคู่   ระดับแง่ศีรษะ มือซ้ายสูงกว่ามือขวาเล็กน้อย  งอแขนทั้งสอง หน้ามอง   นอกเอียงศีรษะทางขวามือ  ขยับสะโพกลงตามจังหวะโดยหักข้อมือขวา   กลับตามลำตัว. มือซ้ายหักข้อมื....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 500 , 21:17:40 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                              ชุดตารีกีปัส    แถวขวา มือทั้งสองถือพัดระดับสะเอว ค่อนไปทางสะโพกขวา   เอียงศีรษะขวา  ย่ำเท้าตามจังหวะ หมุนรอบตัวเองไปทางซ้ายมือ     วิธีหมุนเข้าหากันพร้อมกับขยับมือกระดกพัดขึ้นตามจังหวะของ   การย่ำเท้า หมุนตัวกลับหน้าตรง   แถวซ้ายปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที 3 ของแถวขวา ท่ารับทั้ง 2 แถว   ปฏิบัติเช่นเดียวก....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 430 , 21:12:08 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                        นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                                               ชุดตารีกีปัส    มือที่เกลียวถือพัดในลักษณะขนานกับพื้นระดับสะโพก    แถวขวาถือพัดไว้ด้านใน มือทั้งสองอยู่ระดับสะเอวค่อนข้างไปทาง   สะโพกซ้าย. เอียงศีรษะไปทางซ้าย  ย่ำเท้าทุกจังหวะ โดยย่ำเท้า   เท้าขวา-ซ้าย หมุนรอบตัวเอง หมุนทางขวามือพร้อมกับขยับพัด   มือกระดกพัดขึ้นตามจังหว....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 434 , 20:22:55 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                                                                                   นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                                 ชุดตารีกีปัส   เปลี่ยนมือมาทางซ้าย  มือยังสะบัดมือเบาๆ. ตัวตรงหมุนพัด ย่ำเท้าซ้าย   ลักคอซ้าย ตีไหล่ซ้ายไปข้างหลัง ดึงไหล่ขวามาข้างหน้าเล็กน้อย   มือขวาม้วนมือ ปล่อยตั้งวงบน ถือพัดมือซ้าย  ถือในลักษณะหงายมือ   ระดั....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 491 , 20:21:58 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                                                                           นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                         ท่ารำเพลงตารีกีปัส     ท่าออก แถวซ้ายและแถวขวาปฏิบัติเช่นเดียวกัน  มือที่เกลียวถือพัด   หงายท้องแขนขึ้น งอแขนข้างลำตัว  ตัวตรงขยับมือทั้งสองพัดเบาๆ   วิ่งซอยเท้าถี่ๆ  ออกมาตั้งแถวเฉียง  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันศุกร์ ที่ 8 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 434 , 21:53:41 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                                                            นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                        ท่ารำเพลงตารีกีปัส   ท่าออก แบ่งผู้รำออกเป็นแถวซ้ายและแถวขวา    ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 630 , 20:51:06 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                          นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                                  ชุดตารีกีปัส     โอกาสที่ใช้แสดง   ในสมัยโบราณใช้แสดงในงานต่างๆดังนี้       1. งานฉลองการครองรัฐของรายา  งานนี้ถือเป็นงานใหญ่และสำคัญมาก   มีการแสดงหลายชุดด้วยกัน ผู้รำจะต้องได้รับการฝึกฝนอย่างดีเป็นการแสดง   ที่มุ่งลีลาท่ารำความสวยงามของเครื่องแต่งกายเป็นสำคัญ  ฉะนั้น....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 715 , 20:48:30 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                               ชุดตารีกีปัส            การแต่งกายมี 2 ลักษณะคือ   1. แบบแสดงคู่ชาย-หญิงจะนิยมแต่งตามลักษณะของชนชั้นสูงชาวไทย        มุสลิมเต็มยศประกอบด้วย   ผู้ชาย   เสื้อตือโละบลางอ  มีลักษณะเป็นเสื้อคอกลมหรือคอตั้งแบบจีน   แขนกว้างยาวจรดข้อมือ ผ่าอกครึ่งติดกระดุม3 เม็ดติดกระเป๋าด้านซ้าย   สีเดียวกันกับกา....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 547 , 20:45:25 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                     นาฏศิลป์ไทยพื้นเมืองภาคใต้                                               ชุดตารีกีปัส                                ประวัติความเป็นมา                เป็นนาฎศิลป์พื้นเมืองของชาวไทยมุสลิมทางภาคใต้อีกชุดหนึ่ง   คำเรียกระบำชุดนี้เป็นภาษามาลายูท้องถิ่น.  พจนานุกรมไทย-มาลายู   อธิบายคำว่า “ตารี” ตาเรียนหมายถึงการฟ้อนรำ  ส่วนคำว่า“กีปัส”   หรือ&l....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันพฤหัสบดี ที่ 7 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 568 , 21:44:02 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน

                         ท่ารำระบำเทพบันเทิง                             ท่าปะตาระกาหลา     พระ-นาง  ลักษณะเท้ากระดกเท้าซ้ายเหมือนเดิม  คำว่า  “ปะตาระ”    มือทั้งสองพนมมือไหว้ยกขึ้นจรดหน้าผาก  ปลายนิ้วหัวแม่มือจรดไรผม    เงยหน้าขึ้น  คำว่า  “กาหลา”  ลดมือลงมาไหว้ระดับอก  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 324 , 21:36:59 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                        ท่ารำระบำเทพบันเทิง                              ท่าบำเรอปิ่นอมร   พระ-นาง  ก้าวเท้าขวากระทุ้งเท้าซ้าย  กระดกเท้าขึ้น    มือทั้งสองพนมมือไหว้ระดับอก  ตัวตรงหน้าตรง  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 350 , 21:29:36 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                        ท่ารำระบำเทพบันเทิง                                ท่าถวายกร   พระ-นาง  หมุนตัวมาทางขวามือ หน้าตรง  ก้าวหน้าเท้าซ้าย    เท้าขวาวางหลัง    มือทั้งสองจีบคว่ำระดับอกตรงคำว่า   “ถวาย”    คำว่า “กร”  คลายมือทั้งสองออกตั้งวง  แขนเหยียดตึงระดับไหล่     ศีรษะตัวพระเอียงซ้าย  ตัวนางเอียงขวา  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันพุธ ที่ 6 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 462 , 21:53:44 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน

                         ท่ารำระบำเทพบันเทิง                                  ท่ารำร่าย     พระ-นาง  หมุนตัวมาทางซ้ายเวทีด้านตรงข้าม ก้าวข้างเท้าซ้าย    เท้าขวาแตะเท้า  มือขวาตั้งวงบน  มือซ้ายจีบคว่ำ  แขนเหยียดตึง   ระดับไหล่   ศีรษะเอียงขวา    ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 282 , 21:47:55 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                   ท่ารำระบำเทพบันเทิง                              ท่าขอฟ้อนกราย     พระ-นาง  ลุกขึ้นหมุนตัวไปทางขวา มือก้าวข้างเท้าขวา เท้าซ้ายแตะเท้า    มือซ้ายตั้งวงบน  มือขวาจีบคว่ำ  แขนเหยียดตึงระดับไหล่  ศีรษะเอียงซ้าย  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 311 , 21:39:43 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                               ท่ารำระบำเทพบันเทิง                            ท่าอดิศร       พระ-นาง  อยู่ในท่านั่งชันเข่าซ้ายเหมือนเดิม  ลดมือลงไหว้ระดับอก    ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 316 , 21:27:50 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                        ท่ารำระบำเทพบันเทิง                                ท่าเทวฤทธิ์     พระ-นาง   อยู่ในท่าชันเข่าซ้ายเหมือนเดิม    มือไหว้ยกขึ้นจรดหน้าผาก     โดยใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือจรดไรผมที่หน้าผาก  เงยหน้าขึ้น  ตัวตรง       หน้าตรง  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 347 , 20:56:27 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                         ท่ารำระบำเทพบันเทิง                             ท่าขอวโรกาส     พระ-นาง   ก้าวเท้าขวา  ตั้งเข่าซ้าย  มือทั้งสองพนมมือไหว้ระดับอก    ตัวตรง  หน้าตรง....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 467 , 20:31:54 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                                                          ท่ารำระบำเทพบันเทิง                            ท่าเหล่าข้าพระบาท     พระ-นาง   นั่งบนส้นเท้า  มือขวาชี้กวาดมือออกไปด้านข้างขวา    มือซ้ายตั้งวงล่าง  ศีรษะเอียงซ้าย....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 459 , 17:42:24 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                       ท่ารำระบำเทพบันเทิง                          ส่วนหนึ่งของท่ารำระบำเทพบันเทิง   ท่าออก – ท่าสอดสร้อยมาลา       พระ-นาง  หันเฉียงตัวด้านขวาของเวที  เท้าซ้ายก้าวหน้า  เท้าขวาเปิด   ส้นเท้า  มือขวาตั้งวงบน  มือซ้ายจีบหงายระดับชายพก  ศีรษะเอียงซ้าย    ย่อตัวลง  ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 957 , 17:13:53 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                                                                ลักษณะการแต่งกายระบำเทพบันเทิง                                   ผู้แสดงแต่งกายชุดยืนเครื่อง                  ตัวพระ -  สวมเสื้อแขนสั้น  ชุดศิราภรณ์ชฎายอดชัย                                                                      ตัวนาง –   สวมชุดศิราภรณ์มงกุฎกษัตรีย์                          ....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 1594 , 16:56:52 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

                                                                                ระบำเทพบันเทิง   ระบำเทพบันเทิง    เป็นระบำมาตรฐานที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อประกอบการแสดงละครเรื่องอิเหนา   ตอนลมหอบกล่าวถึงองค์ปะตาระกาหลาผู้ซึ่งเป็นบรมราชาอัยกาของอิเหนาและบุษบาเมื่อสิ้นพระชนม์แล้ว  ได้เสร็จไปอุบัติเป็นเทพราชาสถิตอยู่ณวิมานเมฆบนสวรรค์  มีเทพบุตร  และเทพอัปสรฟ้อนรำถวายเป็นที่เกษมสำราญ  บทที่บรรดาเทพบุต....

อ่านต่อ

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น

วันอังคาร ที่ 25 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 7430 , 11:13:37 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน

  นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำจตุรภาคี ตอนที่ ๘    การฝึกปฏิบัติท่ารำระบำจตุรภาคี ครบสมบูรณ์ทั้งสี่ภาค   ....

อ่านต่อ

วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 3930 , 13:57:11 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน

  นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำจตุรภาคี ตอนที่ ๗    การฝึกปฏิบัติท่ารำระบำจตุรภาคี ท่ารับ   ....

อ่านต่อ

วันอาทิตย์ ที่ 23 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 3306 , 10:50:56 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

  นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำจตุรภาคี ตอนที่  ๖   การฝึกปฏิบัคิท่ารำระบำจตุรภาคี ท่ารวมสี่ภาคร่วมใจ     ....

อ่านต่อ

วันเสาร์ ที่ 22 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 3406 , 10:27:57 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

  นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำจตุรภาคี ตอนที่ ๕   การฝึกปฏิบัติท่ารำระบำจตุรภาคี ภาคอีสาน   ....

อ่านต่อ

วันศุกร์ ที่ 21 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 3493 , 10:16:18 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

    นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำจตุรภาคี ตอนที่ ๔    การฝึกปฏิบัติท่ารำระบำจตุรภาคี ภาคใต้   ....

อ่านต่อ

วันพฤหัสบดี ที่ 20 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 3383 , 11:47:40 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

  นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำจตุรภาคี ตอนที่ ๓    การฝึกปฏิบัติท่ารำระบำจตุรภาคี ภาคกลาง     ....

อ่านต่อ

วันพุธ ที่ 19 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 3376 , 10:45:44 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

  นาฏศิลปสร้างสรรค์ ระบำจตุรภาคี  ตอนที่ ๒    การฝึกปฏิบัติท่ารำระบำจตุรภาคี ภาคเหนือ   ....

อ่านต่อ

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 5661 , 08:49:01 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

    นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำจตุรภาคี   ตอนที่  ๑       ความหมาย   การจัดทำบทประพันธ์  การขับร้อง  ทำนองเพลงระบำจตุรภาคี     เครื่องดนตรีที่ใช้     การแต่งกาย   ....

อ่านต่อ

วันจันทร์ ที่ 3 มิถุนายน 2556
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 45508 , 23:52:40 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

      สรุปภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์                                       ในชีวิตประจำวันทุกวันนี้มนุษย์จะใช้ท่าทางประกอบการพูด              จะมีการแสดงสีหน้า   ความรู้สึก   เพื่อเน้นความหมาย   ทำให้เกิดอารมณ์ร่วม             ประกอบคำพูดนั้นๆ  ในการแสดงนาฏศิลป์ได้นำเอาท่าทางเป็นธรรมชาติเหล่านี้             มาพัฒนา  มาประดิษฐ์ให้เป็นภาษาทางนาฏศิลป์ที่ใช้เป็นภาษาพูดโดยไม่ต้อง             เปล่งเ....

อ่านต่อ

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 122607 , 19:46:44 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

    ภาษาท่ารำที่แสดงการเลียนแบบกิริยาอาการของสัตว์         ท่า  ปู   กำนิ้วทั้งสามนิ้ว (นิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย) นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มืองอนิ้วเข้าหาฝ่ามือ ท่าปูหนีบ  ใช้ปลายนิ้วชี้บรรจบปลายนิ้วหัวแม่มือเป็นจังหวะ  นิ้วที่เหลือทั้งสามกรีดตึง           ท่า  นก  (นกยูง)   มือใดมือหนึ่งตั้งวงบน  อีกมือหนึ่งตั้งวงกลาง   ยูงรำแพน  ยูงฟ้อนหาง  มือทั้งสองตั้งมือ  ส่งมือไปข้างหลั....

อ่านต่อ

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 218683 , 15:55:45 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน

  ภาษาท่ารำที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อแสดงความหมายโดยเฉพาะ         ท่า  ยิ่งใหญ่  เกรียงไกร มือใดมือหนึ่งตั้งวงบัวบาน  อีกมือหนึ่งตั้งวง  แขนเหยียดตึงระดับไหล่  ศีรษะเอียงทางวงเหยียดตึง  หมายถึง ความหมายไปในทางที่ดี          ท่า  สวยงาม    มือหนึ่งตั้งวงบัวบาน  มือหนึ่งตั้งวงหน้า  ศีรษะเอียงทางวงบัวบาน  หมายถึง  เป็นใหญ่  มีศักดิ์  มีฤทธิ์ สวยงาม           ท่า  กล้าหาญ มือหน....

อ่านต่อ

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 265462 , 15:05:02 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

  ภาษาท่ารำที่แสดงอารมณ์ภายใน           ท่า  รัก ชื่นชม   ประสานมือทั้งสองข้างทาบกันระดับฐานไหล่  ปลายนิ้วอยู่ตรงฐานไหล่ ข้อศอกห่างจากลำตัวพอสมควร           ท่า  คิดถึง ยวนใจ ใฝ่ฝัน เอ็นดู มือทั้งสองประกบฝ่ามือรวมที่อก (ห่อฝ่ามือ กรีดนิ้ว)  ถ้าแสดงถึงความตกใจ ให้เสริมสีหน้าตกใจ กลัว           ท่า  เสียใจ   ใช้ฝ่ามือซ้ายแตะหน้าผาก  มือขวานางจีบหงายชายพก    มือขวาพระฝ....

อ่านต่อ

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 961830 , 14:31:20 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 4 คน

    ภาษาท่ารำที่แสดงกิริยาอาการ  หรืออิริยาบถ         ท่า  อาย     ใช้มือข้างใดข้างหนึ่งวางแตะแก้ม  มืออีกข้างหนึ่งตัวนางจีบหลัง  ตัวพระเท้าสะเอว          ท่า  ป้องปาก    ใช้ฝ่ามือข้างใดข้างหนึ่งป้องปาก    อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหงายชายพก    ตัวพระเท้าสะเอว   หมายถึง   พูดกระซิบ  พูดคนเดียวไม่ให้ผู้อื่นได้ยิน         ท่า  ดม หรือ หอม   ใช้มือใดมือหนึ่งจีบมาที่จมูก  อ....

อ่านต่อ

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 299171 , 11:40:34 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

  ภาษาท่ารำที่ใช้แทนคำพูด           ท่า  ตัวเรา  แนะนำตัว   มือซ้ายจีบเข้าอก นางมือขวาจีบส่งหลัง พระมือขวาเท้าสะเอว  ศีรษะเอียงตรงข้ามกับมือจีบเข้าอก         ท่า  ท่าน     ยกฝ่ามือตะแคงสูงตรงหน้า   หมายถึง ท่าน  (บุรุษที่ 2)    ถ้ายกสูงระดับศีรษะ  หมายถึง ผู้อาวุโสกว่า (บุรุษที่ 3)  ใช้แทนคำว่า  ผู้มีพระคุณ  บุญคุณ  ยกย่อง           ท่า  มา (เรียก)   ปาดมือ กรีดนิ้วจีบเ....

อ่านต่อ

Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 97865 , 05:27:15 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน

  ภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์                          ในชีวิตประจำวันทุกวันนี้มนุษย์จะใช้ท่าทางประกอบการพูด  หรือ   ในบางครั้งจะมีการแสดง    สีหน้า  ความรู้สึก   เพื่อเน้นความหมายและโน้มน้าว       ทำให้เกิดอารมณ์ร่วมประกอบคำพูดนั้นๆ  ในการแสดงนาฏศิลป์ได้นำเอาท่าทาง   เป็นธรรมชาติเหล่านี้มาพัฒนา    มาประดิษฐ์ให้เป็นภาษาทางนาฏศิลป์ที่ใช้เป็น      ภาษาพูดโดยไม่ต้องเปล่งเสียงออกมา แต่ต้องอาศัยอวัยวะส่....

อ่านต่อ

วันอาทิตย์ ที่ 24 มิถุนายน 2555
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 4530 , 18:29:12 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน

ภาพยนต์สั้นส่งประกวดของลูกชายอาจารย์ฝากด้วยนะคะ        ....

อ่านต่อ

วันอังคาร ที่ 9 สิงหาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 24235 , 15:03:05 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

   รวมเท้า       รวมเท้า คือ    การวางเท้าให้ชิดกันตามลักษณะ ตัวนางจะวางเท้าชิดกัน    ส่วนตัวพระจะวางส้นเท้าชิดกัน ปลายเท้าจะแยกออก                                          ....

อ่านต่อ

วันพฤหัสบดี ที่ 4 สิงหาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 20332 , 21:11:58 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                                                                     สะดุดเท้า                                                             สะดุดเท้า คือ กิริยาที่ใช้ส้นเท้าวางจรดพื้นโดยไม่มีน้ำหนัก ย่อเข่าทั้ง     2 ข้าง    ถ้าจะสะดุดเท้าก็ใช้จมูกเท้า จรดพื้น ลากเข้ามาให้ใกล้ๆ   เท้าที่ยืนเป็นหลัก  แล้วจรดส้นเท้าลง เผยอจมูกเท้าขึ้นดันส้นเท้า   ให้ห่างตัวออกไป  สะดุดเท้า  วิธีสะดุดทำได้โ....

อ่านต่อ

วันอังคาร ที่ 2 สิงหาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 25088 , 20:19:03 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

  ฉายเท้า   ฉายเท้า คือ กิริยาที่ก้าวหน้าแล้วต้องการลากเท้าที่ก้าวมาพักไว้ข้างๆให้ใช้จมูกเท้า จรดพื้นไว้ เผยอส้นเท้าเล็กน้อยแล้วลากเท้ามาพักไว้ในลักษณะเหลื่อมเท้าโดย หันปลายเท้าที่ฉายมาให้อยู่ด้านข้าง  การฉายเท้านี้จะมาจากลักษณะใดก็แล้วแต่   จะต้องฉายจากด้านข้างก่อนแล้วจึงจะไปท่าอื่นเสมอ                                                                  ....

อ่านต่อ

วันจันทร์ ที่ 1 สิงหาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 23815 , 11:37:11 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

    ขยั่นเท้า     ขยั่นเท้า   การขยั่นเท้าจะต้องขยั่นทีละข้าง ถ้าขยั่นด้วยเท้าซ้ายก็ก้าวเท้าซ้ายไป ข้างหน้าโดยการวางฝ่าเท้าลงไปให้เต็มเท้าน้ำหนักอยู่ที่ปลายเข่าซ้ายพอประมาณ ส่วนเท้าขวาคงใช้จมูกเท้ายันพื้นไว้ตอนที่ขยั่นเท้า ถ่ายน้ำหนักมาเท้าขวาเล็กน้อย แต่อยู่ในท่ายันพื้นแล้วขยับเท้าซ้ายขึ้นนิดหน่อยวางเท้าซ้ายลงอย่างเดิมน้ำหนักคง กลับมาอยู่ที่เท้าซ้ายแล้วยกเท้าขวาขึ้นวางลงไปอย่างเดิม ทำสลับกัน....

อ่านต่อ

วันอาทิตย์ ที่ 31 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 16983 , 17:21:54 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                      แตะเท้า                          ท่าแตะเท้า  การแตะเท้านี้จะแตะข้างไหนก่อนก็ได้แต่ จะปฏิบัติพร้อมๆกันไม่ได้ ถ้าจะแตะเท้าด้วยเท้าซ้าย   ก้าวเท้าขวาลงไปพร้อมกันนั้นต้องยกเท้าซ้ายให้สูง  ขึ้นจากพื้นเล็กน้อย แล้วใช้จมูกเท้าวางลงบนพื้นแต่  ส้นเท้าต้องสูงจากพื้นพอประมาณ      การแตะเท้านี้  น้ำหนักจะต้องไปอยู่ที่ขาตรงกันข้ามการใช้ส่วนของ    จมูกเท้าแตะพื้นแล้ววิ่งหรือก้าวขณะที....

อ่านต่อ

วันเสาร์ ที่ 30 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 20396 , 13:33:46 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                                               ซอยเท้า                                                                 ซอยเท้า คือ กิริยาที่ใช้จมูกเท้าวางกับพื้น                ยกส้นเท้าน้อยๆ ทั้ง 2 เท้า แล้วย่ำเท้า                                                                                                                                                    ซ้าย เท้าขวาสลับกันถี่ๆ จะอยู่....

อ่านต่อ

วันศุกร์ ที่ 29 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 36857 , 15:37:05 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                         จรดเท้า   จรดเท้า  การจรดเท้านี้ จะจรดข้างไหนก่อนก็ได้ แต่จะ   ปฏิบัติพร้อมๆกันไม่ได้ ถ้าจะจรดเท้าด้วยเท้าซ้ายก้าว   เท้าขวาลงไป พร้อมกันนั้นต้องยกเท้าซ้ายให้สูงขึ้น   จากพื้นเล็กน้อย แล้วใช้จมูกเท้าวางลงบนพื้น แต่ส้น   เท้าต้องสูงจากพื้นพอประมาณ   การจรดเท้านี้น้ำหนัก   จะต้องไปอยู่ที่ขาตรงกันข้าม   เช่น  จรดด้วยเท้าซ้าย    น้ำหนักจะต้องไปอยู่ที่ขาขวาเป็นต้น ....

อ่านต่อ

วันพฤหัสบดี ที่ 28 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 47383 , 09:53:47 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

  กระทุ้งเท้า     กระทุ้งเท้า  คือ การกระแทกจมูกเท้าที่อยู่ข้างหลังครั้ง   หนึ่งก่อน  แล้วกระดกเท้าโดยยกเท้าที่กระแทกไปด้าน   หลัง  ให้ส้นเท้าชิดกับก้น  บางครั้งการกระทุ้งเท้าไม่   ต้องกระดกก็มี  โดยกระทุ้งแล้วก้าวไปตามปกติ                                                                                                                                                                          ....

อ่านต่อ

วันพุธ ที่ 27 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 40403 , 11:33:59 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                        ประเท้า                                                                                                                                            ประเท้า   การประเท้านี้จะประเท้าไหนก่อนก็ได้ แต่   จะประเท้าเดียวพร้อมๆกันไม่ได้  ถ้าประเท้าขวา  ก่อน   อื่นต้องย่อตัวลงแล้วถ่ายน้ำหนักให้มาอยู่ขาซ้าย  ส่วน   ขาขวาเวลานี้มีน้ำหนักเบามาก เพราะจะใช้ประแล้วก็   ยืด –....

อ่านต่อ

วันอังคาร ที่ 26 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 71314 , 11:16:55 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                                                                                                                                             ก้าวเท้า                                                                                                                                                         ก้าวเท้า    คือ การก้าวเท้าข้างใดข้างหนึ่งลง          โดยน้ำหนักตัวจะ ต้องโน้มหนักไปข้างหน้....

อ่านต่อ

วันจันทร์ ที่ 25 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 44562 , 10:30:44 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                             ยกเท้า                               ยกเท้า มีอยู่ ๒ วิธี วิธีที่ ๑ ยกเท้าไว้ข้างหน้า วิธีที่ ๒ ยกเท้าไว้   ข้างตัว     ๑. ท่า ยกเท้าซ้าย  (ไว้ข้างหน้า)                                                                                                                                                                                             ตัวนาง วางเท้าทั้งสองให....

อ่านต่อ

วันอาทิตย์ ที่ 24 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 49999 , 12:59:36 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                    กระดก                                                                                                                         กระดก  คือ การใช้เท้ายกขึ้นโดยให้ปลายเท้าชี้ลง มี     ๒  ชนิด  ได้แก่  กระดกหลัง   กระดกเสี้ยว                                                                                                                                                               ....

อ่านต่อ

วันศุกร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2554
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 12588 , 16:34:03 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                                          กระทบก้น                                                    กระทบก้น  โดยมากใช้ในเวลาที่จะเปลี่ยนไปอีกท่า   หนึ่งต้องกระทบก้นเสียก่อนแล้วจึงยกก้นเพียงเล็กน้อย                                                            เวลายกก้นต้องเกร็งหน้าขาแล้ววางก้นลงไปบนส้นเท้า    แรงพอประมาณ                                                                     ....

อ่านต่อ


/2
<< มิถุนายน 2021 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      



[ Add to my favorite ] [ X ]