• ครูอัษ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : assada@hotmail.co.th
  • วันที่สร้าง : 2009-11-15
  • จำนวนเรื่อง : 135
  • จำนวนผู้ชม : 3949523
  • ส่ง msg :
  • โหวต 122 คน
รักษ์นาฏศิลป์ไทย
สืบสานตำนานนาฏศิลป์ไทย จรรโลงใจและสร้างสรรค์
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/assada999
วันจันทร์ ที่ 11 มกราคม 2564
Posted by ครูอัษ , ผู้อ่าน : 768 , 16:58:48 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน ครูอัษ โหวตเรื่องนี้

 

                              แม่บทเล็ก

 

                              บทขับร้อง  

 

          แม่บทเล็กเป็นท่ารำมาตรฐานในทางนาฎศิลป์ไทยใช้ทำนองเพลง

 

ชมตลาด ซึ่งมีลีลาเอื้อนช้า นุ่มนวล  แม่บทเล็กเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า“แม่ท่า”

 

เช่นเดียวกับแม่บทใหญ่  ลีลากระบวนการรำสั้นกว่า  แม่บทใหญ่ยาวถึง 18

 

คำกลอน ส่วนแม่บทเล็กมีเพียง  6 คำกลอน

 

             แม่บทเป็นท่าที่มาจากรำเพลงช้า เพลงเร็วซึ่งนักเรียนส่วนมาก

 

ได้ฝึกรำกันมาแล้วในขั้นต้น แม่บทนี้เป็นชื่อรวมเรียกตำราต่างๆในนาฎศิลป์

 

นับถือเป็นแม่ท่า. ถือเป็นต้นตำราของการฟ้อนรำ. สำหรับนักเรียนที่ฝึกหัด

 

นาฎศิลป์ใช้เป็นบทฝึกหัดรำ ตั้งแต่ขั้นต้นไปจนถึงขั้นสูงสุด เพื่อให้

 

คล่องแคล่วชำนาญ. นอกจากใช้เป็นแบบฝึกหัดแล้ว  เขามักจัดให้ละคร

 

ตัวเอก เช่น ตัวนายโรง และตัวนาง คือพระหนึ่ง นางหนึ่งของคณะละคร

 

นั้น  ออกมารำอวดให้ดูเป็นแบบฉบับ เพื่อดูว่าศิลปินคนใดในคณะจะแสดง

 

ท่ารำนั้นๆ ได้ถูกต้อง สวยงามตามแบบแผน ตลอดจนสามารถเชื่อมท่า

 

จากท่าหนึ่งไปสู่อีกท่าหนึ่งได้อย่างละเมียด ละไม กลมเกลียว ตัวละครใด

 

รำแม่บทได้ดีก็ยกย่องเป็นศิลปินผู้มีฝีมือ   ท่ารำแม่บทนี้มีบทร้องบอกชื่อ

 

ท่ารำอยู่  2 อย่างคือ

 

       1. บทร้องบอกชื่อท่ารำอย่างพิศดาร

 

       2. บทร้องบอกชื่อท่ารำอย่างย่อ

 

       บทร้องบอกชื่อท่ารำอย่างพิศดารเป็นบทที่จำสืบมาแต่โบราณ ส่วน

 

บทร้องบอกชื่อท่ารำอย่างย่อ  มีอยู่ในบทละครเรื่องรามเกียรติ์พระราชนิพนธ์

 

ในรัชกาลที่1 ตอนนารายณ์ปราบนนทุก

 

 

แม่บทนี้มี  2 แบบ

 

        1. แม่บทใหญ่

 

        2. แม่บทเล็ก

 

 

                                     เพลงชมตลาด

 

      เทพนม ปฐม พรหมสี่หน้า สอดสร้อยมาลาเฉิดฉิน

 

ทั้งกวางเดินดง หงส์บิน กินริน เลียบถ้ำ อำไพ

 

( รับเที่ยวที่ 1 ท่าสอดสร้อยมาลา)

 

อีกช้า นางนอน ภมรเคล้า แขกเต้า ผาลาเพียงไหล่

 

เมขลา โยนแก้ว แววไว มยุเรศ ฟ้อนใน อัมพร

 

( รับเที่ยวที่ 2 ท่าผาลา)

 

ยอดตอง ต้องลม พรหมนิมิต อีกทั้ง พิสมัย เรียงหมอน

 

ย้ายท่า มัจฉาชมสาคร พระสี่กร  ขว้างจักร ฤทธิรงค์

 

( รับเที่ยวที่ 3 ท่าพรหมสี่หน้า)

 

เมื่อรำรับท่าจบแล้ว ดนตรีเปลี่ยนเป็นวรเชษฐ์แล้วออกเพลงเร็ว

 

และเพลงลา




เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น


<< มกราคม 2021 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            



[ Add to my favorite ] [ X ]